Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 5 đến ngày 8 tháng 6 năm 2021

Update 09 - 06 - 2021
100%

PHẦN I: TIN ĐIỆN BIÊN

 

  * Dienbientv.vn (7/6): Điện Biên: Doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 5 đạt trên 1.112 tỷ đồng

Theo Cục thống kê tỉnh, trong tháng 5 doanh thu bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh đạt trên 1.112 tỷ đồng và 5 tháng đầu năm gần 5.900 tỷ đồng, đạt trên 113% kế hoạch.

Trong 12 loại hàng hóa, có 3 loại mặt hàng có sức tiêu thụ lớn trong tháng 5 đó là lương thực, thực phẩm hơn 331 tỷ đồng; đồ dùng, dụng cụ thiết bị gia đình trên 113 tỷ đồng, gỗ và vật liệu xây dựng trên 317 tỷ đồng…

Nhìn chung, trong tháng 5, tháng cao điểm của công tác phòng chống dịch Covid 19, hàng hóa, lương thực, thực phẩm đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của khách hàng, nhất là các địa bàn phải thực hiện cách ly tập trung như Nậm Pồ.

Qua kiểm tra của lực lượng liên ngành, các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh đều chấp hành nghiêm các qui định của pháp luật, không xảy ra tình trạng tích trữ, găm hàng, đẩy giá để trục lợi, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng./.
 

*Baodienbienphu.com.vn (7/6): Chậm giải ngân vốn đầu tư công ở Tuần Giáo

5 tháng đầu năm, vì nhiều lý do, tốc độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn huyện Tuần Giáo đạt thấp và chưa hoàn thành kế hoạch đề ra... Điều này đòi hỏi huyện cần đưa ra những giải pháp căn cơ, hữu hiệu, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Đến hết 31/5/2021, huyện Tuần Giáo được giao tổng nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trên 66 tỷ đồng. Trong đó, vốn cân đối ngân sách địa phương hơn 22 tỷ đồng; vốn dự phòng ngân sách Trung ương hỗ trợ năm 2020 để khắc phục hậu quả thiên tai các công trình trên địa bàn huyện 30 tỷ đồng; vốn đầu tư từ đấu giá quyền sử dụng đất năm 2021 là hơn 16 tỷ đồng. Theo thống kê, trong 5 tháng đầu năm, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công mới đạt trên 7,5 tỷ đồng (vốn cân đối ngân sách địa phương giải ngân được 2 tỷ đồng; vốn đầu tư từ đấu giá quyền sử dụng đất giải ngân được hơn 5,5 tỷ đồng); riêng vốn dự phòng ngân sách Trung ương hỗ trợ năm 2020 để khắc phục hậu quả thiên tai các công trình trên địa bàn huyện chưa giải ngân.

Lý giải về nguyên nhân, ông Nguyễn Thành Lê, Phó Trưởng phòng phụ trách phòng Tài chính - Kế hoạch huyện cho biết: Năm 2021 là năm đầu của giai đoạn đầu tư công 2021 - 2025, các dự án đã được phê duyệt danh mục để thực hiện trong cả giai đoạn. Đặc biệt, việc giải ngân vốn đầu tư công chậm do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan tồn tại cố hữu như: Khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB); thay đổi chính sách và quy định; năng lực chủ đầu tư, nhà thầu; công tác chỉ đạo và phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ tại một số cơ quan, đơn vị và chủ đầu tư còn hạn chế, chưa chủ động, thiếu quyết liệt và quyết tâm… Ngoài ra, đến nay một số dự án chưa giải ngân được kế hoạch vốn là do kinh phí đã giao chủ yếu để thực hiện chi trả đền bù GPMB trong khi đó để chi trả được kinh phí đền bù GPMB phải thực hiện nhiều quy trình thủ tục (đo vẽ bản đồ địa chính, hoàn thiện hồ sơ địa chính, phê duyệt đơn giá đất cụ thể, niêm yết và phê duyệt phương án GPMB…).

Đơn cử như công trình Công viên cây xanh trung tâm huyện Tuần Giáo có tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng, trong năm 2021 dự án sẽ giải ngân 4 tỷ đồng hay đường từ ngầm Chiềng An đến khối Đoàn Kết (thị trấn Tuần Giáo) có nguồn vốn 35 tỷ đồng, năm 2021 dự án sẽ giải ngân 9 tỷ đồng nhưng tới nay do “vướng” nhiều thủ tục mà chưa thể giải ngân.

Xác định rõ những vướng mắc, để giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021, theo ông Nguyễn Thành Lê, huyện Tuần Giáo tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, kết hợp vận động nhân dân tham gia ủng hộ hiến đất, tạo mặt bằng sạch và nhanh. Đồng thời, huyện cũng tích cực hỗ trợ các chủ đầu tư, nhà thầu trong việc phối hợp xử lý đối với các dự án bị ảnh hưởng bởi công tác GPMB, nhằm đảm bảo dự án được thực hiện theo đúng tiến độ được duyệt. Chỉ đạo các chủ đầu tư và các đơn vị liên quan báo cáo số liệu giải ngân hàng tháng, hàng quý và báo cáo theo yêu cầu đột xuất để đưa ra giải pháp thực hiện, tháo gỡ khó khăn. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ theo cam kết, xử lý nghiêm các trường hợp chậm tiến độ do lỗi chủ quan của nhà thầu thi công. Đặc biệt, huyện kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định pháp luật và cố tình gây cản trở, khó khăn, làm chậm tiến độ giao, thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công.

 

*Baodienbienphu.com.vn (7/6): Huyện Mường Nhé: Mưa lũ làm thiệt hại hơn 630 triệu đồng

Trong 2 ngày (6 - 7/6), trên địa bàn huyện Mường Nhé xảy ra mưa to kèm giông lốc, lũ gây thiệt hại nhiều về tài sản của Nhà nước và của người dân.

Theo thống kê nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Mường Nhé, mưa lũ đã làm thiệt hại 27 ngôi nhà dân xã Nậm Kè, Mường Nhé và Chung Chải; làm đổ 55m tường bao của Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Nậm Kè (số 1 và số 2) khiến đất đá sạt lở với khối lượng lớn vào khu vực ở nội trú của học sinh; làm đổ 45m tường bao và 1 nhà để xe của Trạm Y tế xã Nậm Kè; gây sạt lở, vùi lấp gần 7ha đất lúa, hoa màu; hơn 4ha ao cá bị thiệt hại; 6 con lợn và 1 xe máy bị nước lũ cuốn trôi… Ước tổng thiệt hại hơn 630 triệu đồng.

Ông Thào A Dế, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện, các xã đến từng gia đình bị thiệt hại đánh giá mức độ, hậu quả; động viên người dân khắc phục thiệt hại, khôi phục sản xuất ổn định cuộc sống.

 

*Vov.vn (7/6): Hơn 700 công dân xã Si Pa Phìn (Điện Biên) hoàn thành cách ly tập trung

Theo Bạn Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên, tính đến hết ngày 7/6, huyện đã có 705/1.311 công dân hoàn thành cách ly tập trung.

Riêng trong ngày hôm nay (7/6), hơn 500 công dân là F1 tại xã Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ) đã được trở về gia đình sau khi hoàn thành thời gian cách ly tập trung 21 ngày theo quy định.

Đây là những công dân thuộc đối tượng F1 liên quan đến ổ dịch Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Tân Phong, xã Si Pa Phìn. Các trường hợp trên được xác định là F1 vào ngày 14/5 ngay sau khi có các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 được phát hiện tại đây.

 

*Vov.vn (6/6): Điện Biên tiếp nhận 38 người Việt từ Lào về 

Chiều nay 6/6, lực lượng chức năng tỉnh Điện Biên đã tiếp nhận 38 công dân Việt Nam do nước bạn Lào trao trả. Đây là những công dân có hộ khẩu thường trú tại 15 tỉnh, thành phố của Việt Nam, gồm: Cà Mau, Đồng Tháp, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Nghệ An, Thanh Hoá, Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Kạn, Ninh Bình, Lào Cai, Bắc Ninh, Yên Bái, Hà Giang và Điện Biên. 

Quá trình tiếp nhận tại cửa khẩu Quốc tế Tây Trang (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), công tác kiểm tra y tế, khai báo y tế, thủ tục nhập cảnh được lực lượng Bộ đội Biên phòng và đội ngũ Y tế tỉnh Điện Biên thực hiện chặt chẽ, đúng các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, cũng như các thủ tục pháp lý ban đầu.

Qua kiểm tra, tất cả 38 công dân trở về đều trong tình trạng sức khoẻ tốt, không có trường hợp nào có dấu hiệu bị sốt, ho. Sau khi làm thủ tục tiếp nhận, Bộ đội Biên phòng Điện Biên đã bàn giao các công dân trên cho Ban Chỉ đạo, phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Điện Biên để đưa đi cách ly y tế theo quy định./.

 

*Bienphong.com.vn (6/6): Bắt đối tượng vận chuyển trái phép 6.000 viên ma túy tổng hợp

Công an huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên vừa phối hợp với Đồn Biên phòng Nậm Nhừ, BĐBP Điện Biên bắt giữ 1 đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy, thu 6.000 viên ma túy tổng hợp.

Lúc 10 giờ ngày 5-6, tại khu vực bản Nậm Chua 1, xã Nậm Nhừ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên, lực lượng phối hợp nói trên đã bắt quả tang 1 đối tượng về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 6.000 viên ma túy tổng hợp.

Tại cơ quan Điều tra, đối tượng khai là Vàng A Dơ (sinh năm 1989), trú tại bản Nậm Chua 1, xã Nậm Nhừ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên.

Qua đấu tranh khai thác, đối tượng khai mua số ma túy trên của 1 đối tượng ở Lào để bán kiếm lời, khi đang trên đường trở về thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

Hiện vụ việc đang được lực lượng chức năng tiếp tục điều tra.

 

*Giaoducthoidai.vn (5/6): Trường học vùng khó Điện Biên: Động đâu thiếu đó

Thiếu phòng học, nhà ở cho giáo viên, học sinh cùng các công trình phụ trợ, đó là thực trạng giáo dục ở huyện nghèo Điện Biên Đông. Trong khi, nguồn lực đóng góp của nhân dân gần như bằng “0”.

Ông Nguyễn Tiến Thắng - Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: Toàn huyện hiện có 948 phòng học ở cả 3 cấp. Trong đó, 328 phòng bán kiên cố, 67 phòng học tạm và 5 phòng học mượn. So với quy mô phát triển số lớp, học sinh, số phòng học và phòng hỗ trợ học tập vẫn còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu.

Điện Biên Đông vẫn còn 98/356 phòng công vụ giáo viên bán kiên cố và 145/356 phòng công vụ tạm. So với số lượng cán bộ giáo viên, nhân viên, số phòng công vụ chưa đáp ứng được nhu cầu.

Song song với đó, dù thiết bị phục vụ việc dạy và học được trang bị, mua sắm bổ sung, nhưng không ít thiết bị được mua sắm từ nhiều năm trước đã hết niên hạn và hư hỏng không thể sử dụng được.

Ngoài ra, địa phương này có 29 trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) và 19 trường MN tổ chức nấu ăn bán trú, song cơ bản cơ sở vật chất vẫn còn thiếu thốn. Ngoài ra, huyện có 270 phòng ở nội trú tại các trường PTDTBT có đến 79 phòng bán kiên cố và 36 phòng ở tạm bợ.

Theo ông Thắng, với quy mô phát triển trường, lớp, học sinh bán trú, những gì chúng tôi có vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Hằng năm, dù địa phương vẫn dành kinh phí cho giáo dục nhưng không thấm vào đâu bởi nhu cầu nhiều, chi phí xây dựng, nhân công đều đắt hơn vùng thuận lợi. Do vậy, việc được Bộ GD&ĐT chọn để triển khai Chương trình “Kết nối nguồn lực xã hội xây dựng trường học an toàn, thân thiện cho trẻ em, học sinh giai đoạn 2021 - 2025” là tin vui với người trong ngành, đặc biệt đội ngũ GV cắm bản.

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

*Baotintuc.vn (7/6): Thủ tướng: Tạo mọi điều kiện để sớm sản xuất được vaccine phòng COVID-19 ở trong nước

Sáng 7/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với các nhà khoa học, đại diện các đơn vị nghiên cứu, sản xuất vaccine về công tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vaccine phòng COVID-19.

Theo Thủ tướng, với nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe người dân là trước hết, trên hết, trong năm nay Việt Nam phải có đủ vaccine phòng COVID-19 để tiêm cho 75 triệu người dân; những năm tiếp theo vẫn cần lượng lớn vaccine để tiếp tục tiêm phòng cho nhân dân. Thời gian qua, Chính phủ, các bộ, ngành, đơn vị liên quan đã nỗ lực bằng nhiều hình thức để mua được nhanh nhất, nhiều nhất vaccine phòng COVID-19 để tiêm cho nhân dân. Tuy nhiên, việc tiếp cận vaccine phòng COVID-19 trên thế giới không phải là dễ dàng, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh lây lan nhiều trên thế giới, năng lực sản xuất vaccine có hạn. Do đó, việc nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vaccine phòng COVID-19 ở trong nước có tính chất chiến lược, phải thực hiện bằng được để chủ động nguồn vaccine phòng COVID-19 tiêm phòng cho nhân dân và tiết kiệm kinh phí.

Thủ tướng đề nghị các nhà khoa học, nghiên cứu, sản xuất vaccine phát huy tinh thần tự lực, tự cường, trí tuệ, sáng tạo, đoàn kết, thống nhất, chung sức tìm giải pháp, khẩn trương nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng COVID-19 để tiêm đại trà cho nhân dân.

Kết luận tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, vaccine có tính chất chiến lược, quyết định, lâu dài trong phòng, chống dịch nói chung và trong phòng, chống dịch COVID-19 nói riêng. Do đó chúng ta phải thực hiện thành công “chiến lược vaccine”. Các ngành, đơn vị phải coi vaccine phòng COVID-19 là sản phẩm xã hội chứ không chỉ là sản phẩm thương mại. Việc sản xuất được vaccine trong nước vừa góp phần vào phát triển công nghiệp dược của Việt Nam vừa bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Thủ tướng cho rằng, việc nghiên cứu, chuyển giao, sản xuất vaccine phòng COVID-19 là việc khó khăn, song phải thực hiện, vì chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, vì lợi ích quốc gia, dân tộc. Do đó, yêu cầu các ngành, đơn vị, các nhà khoa học cần có quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, dứt điểm và hiệu quả từng công việc, giải pháp.

 

*Chinhphu.vn (6/6): Bảo đảm an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

Bộ GD&ĐT đề nghị Bộ Công an, Bộ Y tế và các địa phương phối hợp trong việc bảo đảm an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, giáo dục nghề nghiệp năm 2021.

Theo đó, Bộ GD&ĐT đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ của Bộ và công an các tỉnh phối hợp với Bộ GD&ĐT, UBND các tỉnh, thành phố, các Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi, bao gồm: Công tác ra đề thi của Bộ GD&ĐT; việc in sao đề thi của các Sở GD&ĐT; công tác vận chuyển đề thi; công tác coi thi, chấm thi và bảo đảm an toàn giao thông trong suốt kỳ thi.

Phối hợp, hướng dẫn bảo đảm vệ sinh khử khuẩn, phòng chống dịch chuẩn bị phòng cách ly y tế tạm thời tại các địa điểm thi; bố trí kíp trực y tế tại các địa điểm thi để kịp thời sơ cấp cứu; phối hợp theo dõi sức khoẻ và xử trí khi thí sinh, cán bộ làm công tác thi có biểu hiện sốt, ho, khó thở, ngộ độc thực phẩm trong thời gian thi…

Trong trường hợp các tỉnh, thành phố có tổ chức thi cho học sinh có tiếp xúc gần với người mắc COVID-19 (F1) thì bảo đảm tất cả những người tham gia tổ chức thi phải mặc trang phục bảo hộ theo quy định và triển khai các biện pháp phòng tránh lây nhiễm chéo trong quá trình tổ chức thi…

Lưu ý phương án dự phòng

Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương có phương án dự phòng trong trường hợp dịch bệnh, thiên tai bất thường.

Phòng lưu trữ đề thi, bài thi tại điểm thi phải tuyệt đối an toàn; có camera giám sát theo quy định; có phương án phòng cháy, chữa cháy… Vô hiệu hóa các camera đang lắp tại các phòng học hiện tại (sẽ là phòng thi), có biên bản xác nhận của công an, trưởng điểm thi và cán bộ thanh tra tại điểm thi.

Địa phương cần rà soát tổng thể, chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ kỳ thi, như: Địa điểm in sao đề thi; địa điểm lưu trữ bài thi của hội đồng thi; các địa điểm làm phách,chấm thi…

Với khu vực in sao, chú ý xác lập 3 vòng độc lập, vô hiệu hóa mạng internet và wifi tại khu vực in sao; dán kín (có niêm phong) các cửa sổ, cửa chính sát nhà dân, đường giao thông…

Theo kế hoạch, kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức vào ngày 7 và 8/7. Trong trường hợp dịch vẫn diễn biến phức tạp, vẫn còn những địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội, Bộ GD&ĐT sẽ có phương án để những thí sinh thuộc vùng giãn cách xã hội và những thí sinh thuộc diện cách ly thi đợt 2.

Nếu dịch bệnh diễn biến xấu, Bộ GD&ĐT sẽ báo Chính phủ để có điều chỉnh phù hợp.

 

*Vtv.vn (6/6): Hơn 120 triệu liều vaccine phòng COVID-19 về Việt Nam trong năm 2021

Theo cam kết và hợp đồng cung cấp, Việt Nam sẽ có hơn 120 triệu liều vaccine phòng COVID-19 trong năm 2021 từ các nguồn COVAX, Astra Zeneca, Pfizer, Moderna, Sputnik V…

 

*Vtv.vn (5/6): Việt Nam được nâng mức xếp hạng tín nhiệm quốc gia

Việt Nam là quốc gia duy nhất trên thế giới được nâng mức xếp hạng tín nhiệm từ triển vọng lên tích cực kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát đến nay.

Đây là đánh giá của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới như S&P, Fitch, Moody's dựa trên những chỉ báo kinh tế tích cực trong các tháng đầu năm, cũng như sự điều hành linh hoạt, hiệu quả của Việt Nam trong ứng phó với dịch bệnh.

Xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam được các tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế đánh giá cao qua dòng vốn FDI tăng bền vững, ổn định. 5 tháng qua, thu hút FDI đạt khoảng 14 tỷ USD, trong đó vốn đăng ký mới tăng gần 19% và vốn thực hiện tăng tới 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng với đó là những chính sách điều hành tín dụng linh hoạt, hiệu quả, tập trung vào sản xuất - kinh doanh đã kịp thời giúp khối doanh nghiệp trụ vững, đảm bảo chuỗi cung ứng cho bạn hàng nước ngoài.

 

*Dantri.com.vn (8/6): Ngân hàng Nhà nước giảm mạnh giá mua USD, tỷ giá biến động

Ngân hàng Nhà nước đã chính thức có điều chỉnh giá USD mua. Theo đó, giá mua USD kỳ hạn 6 tháng giảm mạnh tới 150 đồng, từ 23.125 đồng/USD xuống còn 22.975 đồng/USD, tương đương mức giảm 0,65%.

Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước cho biết, mức giá 22.975 đồng/USD nói trên được áp dụng cho các giao dịch mua ngoại tệ với kỳ hạn 6 tháng.

Trong khi đó, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 23.130 đồng, giảm 10 đồng so với phiên trước. Như vậy, tỷ giá trung tâm đã quay đầu giảm sau khi tăng bốn phiên liên tiếp với tổng mức tăng 23 đồng. 

Bước điều chỉnh trên mạnh chưa từng có trong nhiều năm qua của Ngân hàng Nhà nước. Trước đó, nhà điều hành đã nhiều lần giảm giá mua vào USD nhưng chỉ với các bước nhỏ như 25 đồng, 50 đồng. Lần giảm giá mua gần nhất được thực hiện vào ngày 24/11/2020.

Đánh giá về động thái này của Ngân hàng Nhà nước, giới chuyên gia cho hay, tỷ giá USD/VND điều chỉnh như vậy giúp bình ổn giá nguyên vật liệu nhập khẩu đầu vào, hỗ trợ cho mục tiêu kiểm soát lạm phát.

Diễn biến này có lợi cho các nhà nhập khẩu Việt Nam, dù trong bối cảnh chúng ta trở lại nhập siêu khi xuất khẩu của khu vực FDI bị ảnh hưởng bởi Covid-19, đặc biệt tại Bắc Ninh và Bắc Giang thời gian qua…

Sau động thái bất ngờ và mạnh mẽ của Ngân hàng Nhà nước, giá USD giao dịch tại các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm mạnh tới 100 đồng/USD.

 

CHÍNH SÁCH – VĂN BẢN – NGHỊ ĐỊNH MỚI

*Luatvietnam.vn (8/6): Thêm đối tượng được cấp thẻ BHYT miễn phí từ 01/7/2021

Nội dung này được đề cập tại Nghị định 20/2021/NĐ-CP về chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.

Cụ thể, so với quy định hiện nay tại Nghị định 136/2013/NĐ-CP, Điều 5 Nghị định 20 này đã bổ sung thêm một số đối tượng bảo trợ xã hội được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, gồm:

- Người cao tuổi từ đủ 75 - 80 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo:

Không thuộc trường hợp không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có nhưng người này đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng;

Đang sống tại địa bàn các xã, thôn ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đặc biệt khó khăn.

- Trẻ em dưới 03 tuổi thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo đang sống tại các xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đặc biệt khó khăn và không thuộc các trường hợp:

Trẻ em dưới 16 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng do bị bỏ rơi mà chưa có người nhận làm con nuôi; mồ côi cả cha và mẹ hoặc cả cha, mẹ đều bị tuyên bố mất tịch…

Trẻ em nhiễm HIV/AIDS thuộc hộ nghèo.

Người khuyết tật nặng, người khuyết tật đặc biệt nặng.

- Người nhiễm HIV/AIDS thuộc diện hộ nghèo không có nguồn thu nhập ổn định hàng tháng (tiền lương, tiền công, lương hưu, trợ cấp bảo bảo hiểm xã hội, trợ cấp xã hội hàng tháng).

Lưu ý: Nếu các đối tượng bảo trợ xã hội được cấp thẻ BHYT miễn phí mà thuộc diện được cấp nhiều loại thẻ thì chỉ được cấp một thẻ BHYT có quyền lợi cao nhất.

 

*Luatvietnam.vn (7/6): Bộ Y tế yêu cầu người dân không tụ tập xem bóng đá

Bộ Y tế  vừa ban hành Công điện 838/CĐ-BYT gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương về việc không tụ tập xem bóng đá trong phòng chống dịch Covid-19.

Công điện nêu rõ: Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương, trong đó đã ghi nhận những ca bệnh trong các khu cách ly và trong cộng đồng. Do đó, nguy cơ rất cao dịch có thể tiếp tục lây lan nếu không thực hiện nghiêm các hướng dẫn phòng, chống dịch.

 

*Chinhphu.vn (5/6): Chấn chỉnh việc áp dụng biện pháp phòng dịch quá mức cần thiết gây ảnh hưởng sản xuất kinh doanh

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 789/CĐ-TTg về áp dụng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế, thực hiện mục tiêu kép.

Công điện nêu rõ: Một số địa phương áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội để chống dịch COVID-19. Các địa phương khác cũng áp dụng các biện pháp kiểm soát người về từ vùng dịch. Tuy nhiên, một số nơi đã áp dụng những biện pháp cứng nhắc, có mức cực đoan gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, gây nguy cơ làm đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất quy mô lớn.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

1. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục quán triệt, thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo về phòng, chống dịch, thực hiện “mục tiêu kép” của Thường trực Ban Bí thư tại Điện ngày 27/4/2021 và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và các hướng dẫn của Bộ Y tế.

2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

a) Trao đổi, thống nhất với các địa phương có liên quan để thống nhất áp dụng các biện pháp trong quản lý hoạt động vận tải (kể cả vận chuyển hành khách, công nhân, hàng hóa, nguyên liệu sản xuất…), bảo đảm kiểm soát nguồn lây bệnh nhưng không “ngăn sông cấm chợ”, không gây ách tắc hay ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh, thực hiện việc cách ly y tế đúng đối tượng quy định đối với người đến từ vùng dịch.

b) Chỉ đạo thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả người tham gia vận tải hàng hoá, vận chuyển vật tư, trang thiết bị phục vụ phòng chống dịch, sản xuất kinh doanh và người lao động trong các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp; xử phạt nghiêm các trường hợp không khai báo, khai báo không trung thực.

3. Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ Y tế, Công an, Công Thương rà soát việc tổ chức hoạt động vận tải đi, đến nơi có dịch đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch và sản xuất kinh doanh, chấn chỉnh kịp thời việc áp dụng các biện pháp quá mức cần thiết gây ách tắc hoạt động vận tải và ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

4. Bộ Công Thương chỉ đạo, hướng dẫn, bảo đảm điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thương, tiêu thụ, cung ứng hàng hoá giữa địa phương có dịch và các địa phương khác.

5. Bộ Y tế chủ trì, rà soát, kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh việc một số địa phương áp dụng biện pháp cách ly y tế không đúng quy định đối với người đến từ vùng đang có dịch.

6. Các bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các địa phương, nhất là các địa phương trọng điểm, nỗ lực cao nhất bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2021./.

 

*Vtv.vn (5/6): Bãi bỏ hàng loạt thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Quyết định số 701 công bố thủ tục hành chính mới, bãi bỏ trong lĩnh vực đầu tư.

Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố 65 thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực đầu tư tại Việt Nam bao gồm: 10 thủ tục hành chính cấp Trung ương (Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ; Thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ; Thủ tục gia hạn thời hạn hoạt động của dự án đầu tư thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ;…) và 55 thủ tục hành chính cấp tỉnh (22 thủ tục hành chính do Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện; 23 thủ tục hành chính do Ban Quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế (Ban quản lý) thực hiện). 

Danh mục các thủ tục hành chính bãi bỏ trong lĩnh vực đầu tư tại Việt Nam bao gồm: 56 thủ tục hành chính được công bố tại Quyết định số 1038/QĐ-BKHĐT ngày 28/7/2017 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Quyết định chủ trương đầu tư của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (đối với dự án không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư); Quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ (đối với dự án không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư); Quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội (đối với dự án không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư);…) và 2 thủ tục hành chính được công bố tại Quyết định số 814/QĐ-BKHĐT ngày 25/5/2020 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư đối với Dự án sân gôn thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ (đối với dự án thuộc diện cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư); Trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư đối với Dự án sân gôn thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ (đối với dự án không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư).  

Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký 02/6/2021.

 

CHỈ THỊ MỚI

*Chinhphu.vn (5/6): Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần

Quyết liệt hơn nữa trong triển khai Chiến lược vaccine tổng thể, toàn diện, hiệu quả: Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch COVID-19 nêu rõ: Phải kiên định tinh thần “Chống dịch như chống giặc”; tổng tiến công toàn lực, thần tốc để chặn đứng, đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh COVID-19, nhanh chóng dập dịch, ổn định tình hình và khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, quyết liệt hơn nữa trong triển khai Chiến lược vaccine tổng thể, toàn diện, hiệu quả; đẩy nhanh tiến độ tiếp cận các nguồn cung vaccine đa dạng thông qua các biện pháp ngoại giao, kinh tế, quần chúng và các biện pháp đặc biệt khác. Giao các Bộ: Y tế, Công an, Quốc phòng, Khoa học và Công nghệ, Ngoại giao đẩy nhanh hơn nữa việc tìm nguồn, mua vaccine và tiến độ nghiên cứu, sản xuất vaccine ở trong nước, tìm phương án tiếp nhận, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine của nước ngoài.

Tăng cường tuyên truyền, tổ chức tiêm vaccine theo thứ tự ưu tiên một cách hợp lý, hiệu quả, trước hết ưu tiên cho các lực lượng tuyến đầu và các địa bàn trọng điểm như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội, TPHCM, một số địa phương có nguy cơ cao và công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp, khu kinh tế có mật độ cao, dễ lây nhiễm; chủ động tuyên truyền để người dân hiểu, tự giác, tích cực tham gia việc tiêm vaccine.

*Còn trong Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ về tình hình thực hiện nhiệm vụ, những vấn đề tồn đọng cần giải quyết, Thủ tướng yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ cần chủ động phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính xây dựng cơ chế, chính sách ưu tiên cho nghiên cứu, ứng dụng công nghệ phòng, chống dịch COVID-19, trong đó lưu ý hỗ trợ hoạt động sản xuất vaccine.

* Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã ký Quyết định 846/QĐ-TTg bổ sung 48,4 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2021 cho Bộ Y tế để mua 5 xe xét nghiệm lưu động phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Quyết tâm khôi phục, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội: Trong Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về tình hình kinh tế-xã hội tháng 5 và 5 tháng năm 2021 ngày 31/5/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu trong tháng 6 và những tháng cuối năm 2021, phải tăng cường công tác lãnh đạo chỉ đạo, bám sát thực tiễn, nắm chắc tình hình để đưa ra quyết sách kịp thời, chính xác, hiệu quả; tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; quyết tâm khôi phục và phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh; bảo đảm an sinh xã hội.

Thực hiện đồng bộ, hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo 3 nhóm trục sản phẩm chủ lực: Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về tình hình thực hiện nhiệm vụ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các khó khăn, vướng mắc và nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới nêu rõ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện đồng bộ, hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo 3 nhóm trục sản phẩm chủ lực, theo các ngành, lĩnh vực và cơ cấu lại sản xuất theo vùng; đẩy mạnh thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) để góp phần xóa đói giảm nghèo, làm giàu và thúc đẩy sản xuất lớn trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế của vùng.

Tổ chức lại sản xuất, phát triển các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp, hiệu quả gắn với quá trình chuyển đổi số, kinh tế số, phát triển mạnh mẽ, hợp lý, phù hợp hệ thống hợp tác xã, gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp; tổng kết, sơ kết để xây dựng lý luận và thực tiễn về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, bám sát thực tiễn, nhu cầu thị trường, nhân rộng các mô hình hiệu quả cao, cách làm hay để góp phần điều chỉnh sản xuất phù hợp nhằm mang lại giá trị gia tăng và thu nhập cho người sản xuất.

Tăng cường hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường:Tại Thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về tình hình, kết quả công việc và các vấn đề tồn đọng, cấp bách cần tập trung chỉ đạo của Bộ Công Thương, Thủ tướng nhấn mạnh vấn đề cấp bách Bộ Công Thương cần tập trung là tăng cường hơn nữa chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, gian lận xuất xứ... bảo đảm môi trường sản xuất kinh doanh lành mạnh, bình đẳng cho doanh nghiệp; củng cố nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống hạ tầng thương mại nhằm khai thác tối đa tiềm năng phát triển của thương mại trong nước.

Khắc phục bằng được chất lượng và tiến độ lập quy hoạch xây dựng: Theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc làm việc về tình hình, kết quả công việc của Bộ Xây dựng, những nội dung cấp bách cần giải quyết và kiến nghị, đề xuất, Bộ Xây dựng cần coi trọng và ưu tiên công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý kiến trúc, phải thay đổi tư duy, nhận thức đối với cả hệ thống quản lý hành chính Nhà nước các cấp. Công tác chỉ đạo quy hoạch xây dựng phải là chủ động của Nhà nước, quy hoạch xây dựng cần có tầm nhìn dài hạn, bài bản; khắc phục bằng được chất lượng và tiến độ lập quy hoạch xây dựng; chồng chéo, điều chỉnh quy hoạch tùy tiện. Các bộ, ngành, người đứng đầu ở các địa phương phải ưu tiên, tăng cường về lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác quy hoạch xây dựng, ưu tiên bố trí, huy động đủ kinh phí để thực hiện hiệu quả quy hoạch.

5 quan điểm lớn khi xây dựng đường cao tốc: Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030 nêu rõ, cuộc họp thống nhất các quan điểm lớn sau đây:

1- Trong 20 năm qua, chúng ta chỉ làm được gần 1.200 km đường bộ cao tốc. Trong 10 năm tới (2021 - 2030), chúng ta cần phải làm gần 4.000 km đường bộ cao tốc mới. Đây là nhiệm vụ chính trị, là trách nhiệm và vinh dự của chúng ta trước Đảng, Nhà nước, nhân dân. Chúng ta quyết tâm thực hiện thành công nhiệm vụ được giao với sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương, của nhân dân, của ngân hàng và cả hệ thống chính trị.

2- Với nhiệm vụ được giao, ngân sách Nhà nước cân đối tối đa cũng chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu vốn. Do vậy, phải huy động tất cả các nguồn lực khác, cả trong và ngoài nước. Vốn ngân sách Trung ương chỉ mang tính khơi nguồn, vốn xã hội hóa là quyết định; đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) là chính.

3- Kế hoạch đầu tư cần hợp lý giữa các vùng, miền, nhất là đồng bằng sông Cửu Long, Tây Bắc, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, những vùng động lực; phải có trọng tâm, trọng điểm (tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông), các tuyến vành đai của Hà Nội và TPHCM) và lộ trình phù hợp để phát huy cao nhất hiệu quả đầu tư.

4- Phải đổi mới tư duy quản lý, đẩy mạnh phân quyền, phân cấp đầu tư cho các địa phương. Địa phương mong muốn có đường cao tốc thì phải chủ động vào cuộc, chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng. Giao các địa phương là cơ quan có thẩm quyền. Chính phủ hỗ trợ một phần chi phí xây lắp và có chính sách linh hoạt đối với các địa phương khó khăn.

5- Cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, chống tham nhũng tiêu cực, lợi ích nhóm. Tất cả phải vì dân, vì nước, đặt lợi ích quốc gia dân tộc lên trên hết.

Sửa nhanh một số điều, khoản đang gây ách tắc cho sản xuất, kinh doanh: Theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Bộ Tư pháp về tình hình thực hiện nhiệm vụ, những vấn đề cần quan tâm giải quyết, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tư pháp chủ động nghiên cứu, rà soát hệ thống pháp luật để tham mưu kịp thời cho Đảng và Nhà nước xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân, bảo đảm cơ chế dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát và dân thụ hưởng; hoàn thiện môi trường pháp lý, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội và đời sống của Nhân dân.

Nghiên cứu, đề xuất tiếp tục đổi mới công tác xây dựng pháp luật; trước mắt, tham mưu cho Chính phủ và đôn đốc các bộ, cơ quan áp dụng quy trình rút gọn để sửa nhanh một số điều, khoản đang gây ách tắc cho sản xuất, kinh doanh; tăng cường sự tham gia tích cực, hiệu quả của người dân vào quá trình xây dựng pháp luật.

Quản lý, sử dụng vật tư, trang thiết bị chuyên dùng phòng, chống thiên tai: Quyết định 20/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục và quy định việc quản lý, sử dụng vật tư, phương tiện, trang thiết bị chuyên dùng phòng, chống thiên tai quy định: Vật tư, phương tiện, trang thiết bị chuyên dùng phòng, chống thiên tai phải được quản lý, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý, sử dụng vật tư, phương tiện, trang thiết bị chuyên dùng phòng, chống thiên tai có trách nhiệm sử dụng cho nhiệm vụ phòng, chống thiên tai theo chức năng, nhiệm vụ được giao, đúng quy định của pháp luật.

Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng: Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 830/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021-2025.

Chương trình có mục tiêu bảo vệ thông tin bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em khi trẻ em tiếp cận thông tin, tham gia các hoạt động trên môi trường mạng và ngăn chặn, xử lý các hành vi lợi dụng môi trường mạng thực hiện các hành vi bị nghiêm cấm đối với trẻ em dưới mọi hình thức theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, trang bị kiến thức, kỹ năng số cho trẻ em theo từng độ tuổi để biết tự bảo vệ mình và biết cách tương tác an toàn trên môi trường mạng, trong đó gồm: Sử dụng mạng lành mạnh, an toàn; tự bảo vệ mình khi tham gia tương tác trên môi trường mạng và cách thức nhận diện, thông báo, tố giác hành vi, vụ việc xâm hại trẻ em trên môi trường mạng.

 

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

*Vtv.vn (8/6): Chính phủ dự kiến vay hơn 1,7 triệu tỷ đồng trong 3 năm tới

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chương trình quản lý nợ công 3 năm giai đoạn 2021-2023 và Kế hoạch vay trả nợ công năm 2021.

Dự kiến về vay, trả nợ của Chính phủ, tổng mức vay của Chính phủ giai đoạn 2021-2023 là khoảng 1,7 triệu tỷ đồng, trong đó vay cho ngân sách trung ương khoảng 1,6 triệu tỷ đồng, vay về cho vay lại khoảng 134.400 tỷ đồng.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ động kỳ hạn phát hành, gắn công tác phát hành với tái cơ cấu danh mục nợ và phát triển thị trường trái phiếu Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ động bố trí nguồn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ của Chính phủ, không để xảy ra tình trạng nợ quá hạn, làm ảnh hưởng đến các cam kết quốc tế của Chính phủ.

Về bảo lãnh Chính phủ, đối với 2 ngân hàng chính sách, khống chế mức phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh tối đa bằng nghĩa vụ trả nợ gốc hằng năm.

Hạn chế cấp bảo lãnh mới cho doanh nghiệp vay trong nước cũng như vay nước ngoài; hạn mức bảo lãnh vay trong nước, nước ngoài hằng năm bảo đảm tốc độ tăng dư nợ bảo lãnh Chính phủ không vượt quá tốc độ tăng tổng sản phẩm quốc nội của năm trước.

Về vay, trả nợ của chính quyền địa phương: Khống chế hạn mức bội chi và nợ của chính quyền địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015, theo đó bội chi ngân sách địa phương khoảng 0,2% GDP hằng năm. Nghĩa vụ trả nợ của chính quyền địa phương khoảng 18.400 tỷ đồng.

Về hạn mức vay thương mại nước ngoài của doanh nghiệp, tổ chức tín dụng theo phương thức tự vay, tự trả: Kiểm soát tốc tăng dư nợ ngắn hạn tối đa 18-20%/năm; hạn mức vay ròng trung, dài hạn hàng năm tối đa khoảng 6.350 - 7.000 triệu USD, bảo đảm chỉ tiêu nợ nước ngoài của quốc gia trong giới hạn cho phép.

 

*Dantri.com.vn (8/6): Quảng Trị trình Chính phủ xem xét đề án xây dựng cao tốc 7.700 tỷ đồng

Tỉnh Quảng Trị trình Chính phủ, Bộ GTVT xây dựng cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo với mức đầu tư dự kiến 7.700 tỷ đồng, nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, hàng quá cảnh…

Ngày 8/6, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải xem xét, chấp thuận bổ sung vào Đề án xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021- 2025 và định hướng đến năm 2030 để triển khai đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo phương án của tỉnh Quảng Trị, tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dài 70 km, tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, đầu tư theo phương thức PPP, với tổng mức dự kiến 7.700 tỷ (trong đó vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 28,31%), thời gian hoàn vốn 19 năm.

UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, theo quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với vị trí địa chiến lược quan trọng của Quảng Trị trong việc đảm bảo quốc phòng - an ninh và phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, qua địa bàn tỉnh đã được quy hoạch xây dựng 2 tuyến đường bộ cao tốc dài 141 km, gồm cao tốc Bắc - Nam dài 71 km và cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dài 70 km.

Việc đầu tư xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc nhằm kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm, các đầu mối giao thông quan trọng, nâng cao năng lực vận tải, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết tình trạng ách tắc trên quốc lộ 1…

Tuyến quốc lộ 9 đoạn từ thành phố Đông Hà đến cửa khẩu quốc tế Lao Bảo dài 83 km được xây dựng, nâng cấp hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2006 với quy mô đường cấp II, 2 làn xe.

 

*Thoibaotaichinhvietnam.vn (6/6): Thái Bình đứng đầu cả nước về giải ngân vốn đầu tư

Mặc dù phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tuy nhiên, theo báo cáo từ Bộ Tài chính, hiện Thái Bình là địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến

Thái Bình là một tỉnh nghèo thuần nông, công tác giải ngân vốn đầu tư công luôn được các cấp lãnh đạo tỉnh quan tâm, chỉ đạo quyết liệt để vực dậy nền kinh tế của tỉnh. Đã có rất nhiều giải pháp để đẩy mạnh công tác giải ngân vốn đầu tư công được thực hiện thành công, do đó, Thái Bình luôn là 1 trong 5 tỉnh đứng đầu cả nước về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao.

Khi nhận được quyết định giao vốn năm 2021, tỉnh Thái Bình đã khẩn trương phân bổ nguồn vốn cho các dự án. Là cơ quan thực hiện kiểm soát, thanh toán các nguồn vốn, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Thái Bình cũng tập trung chỉ đạo các phòng chuyên môn, các đơn vị KBNN trực thuộc phối hợp với cơ quan tài chính kịp thời nhập nguồn vốn vào Tabmis (Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc) cho các dự án.

Tuy nhiên, Thái Bình là tỉnh đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4. Do đó, nhiều dự án, công trình cũng phải tạm ngừng thi công. Để khắc phục khó khăn và để duy trì tốc độ giải ngân, KBNN Thái Bình đã đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư qua Hệ thống Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT).

Giải ngân đạt trên 61% kế hoạch

Theo báo cáo từ KBNN Thái Bình, kế hoạch vốn đầu tư năm 2021 của tỉnh được giao là 2.611 tỷ đồng, đến hết ngày 31/5/2021, KBNN Thái Bình đã kiểm soát, giải ngân 1.602 tỷ đồng, đạt 61% kế hoạch. Với tỷ lệ này, Thái Bình đang đứng đầu các địa phương có tỷ lệ giải ngân cao nhất trong cả nước.

Thông qua công tác kiểm soát chi NSNN, KBNN Thái Bình đã phát hiện 479 khoản chi chưa đủ thủ tục theo quy định. Với các trường hợp này, KBNN Thái Bình đã yêu cầu chủ đầu tư, ban quản lý dự án bổ sung các thủ tục cần thiết (trong đó 479 món qua DVCTT). Đồng thời, KBNN thực hiện từ chối thanh toán 2 món với số tiền 147 triệu đồng.

Để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư từ nay đến cuối năm, KBNN Thái Bình đang tiếp tục yêu cầu các đơn vị KBNN trực thuộc đôn đốc các chủ đầu tư, ban quản lý dự án khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, chứng từ khi có khối lượng hoàn thành, làm thủ tục thanh toán ngay với KBNN. Bên cạnh đó cũng đôn đốc các chủ đầu tư, ban quản lý dự án thực hiện việc đối chiếu số dư dự toán năm 2020 đối với các dự án được chuyển nguồn sang năm 2021 để thực hiện chuyển nguồn, kịp thời thực hiện giải ngân nguồn vốn.

 

*Chinhphu,vn (5/6): Đề xuất ưu tiên đầu tư 112.325 tỉ đồng làm 2 đoạn đường sắt tốc độ cao

Trong số 9 tuyến mới được đề xuất ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030, ưu tiên hàng đầu là tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam với xây dựng trước 2 đoạn Hà Nội-Vinh, Nha Trang-TPHCM. Tổng nhu cầu vốn của dự án cho giai đoạn này là 112.325 tỉ đồng.

Ưu tiên 2 đoạn của đường sắt cao tốc Bắc-Nam

Tại dự thảo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Cục Đường sắt Việt Nam trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT), mục tiêu đến năm 2030, vận tải hàng hóa đạt 11,8 triệu tấn, chiếm thị phần khoảng 0,3%; vận tải hành khách 460 triệu khách, chiếm thị phần 1,08%.

Để đạt mục tiêu này, mạng lưới đường sắt quốc gia thời kỳ 2021-2030 được quy hoạch theo 16 tuyến với chiều dài 4.746,4 km. Trong đó có 7 tuyến chính hiện hữu với chiều dài 2.378,4 km và quy hoạch để chuẩn bị, thực hiện đầu tư 9 tuyến đường sắt mới với chiều dài 2.368 km.

Trong số 9 tuyến mới được đề xuất ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030, ưu tiên hàng đầu là tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam với xây dựng trước 2 đoạn Hà Nội-Vinh, Nha Trang-TPHCM. Tổng nhu cầu vốn của dự án cho giai đoạn này là 112.325 tỉ đồng.

Xây dựng mới thêm nhiều tuyến đường sắt

Ngoài việc đề xuất ưu tiên xây dựng 2 đoạn của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, dự thảo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 còn đề xuất thêm 8 tuyến đường sắt mới với 4 dự án kết nối cảng biển.

Được biết, cùng với đầu tư xây dựng mới các tuyến đường sắt, Dự thảo quy hoạch cũng đề xuất ưu tiên bố trí 47.269 tỉ đồng để nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có trong giai đoạn 2021-2030 nhằm nâng cao năng lực hạ tầng, khai thác hiệu quả vận tải.

 

*Chinhphu.vn (6/6): Các sàn thương mại điện tử lớn đồng loạt mở bán vải thiều Bắc Giang

Ngày 6/6, cả 6 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam bao gồm: Sendo, Voso (Viettel Post), Tiki, Shopee, Postmart (VNpost), Lazada đồng loạt mở bán chính thức sản phẩm vải thiều Bắc Giang. 

Đây là lần đầu tiên, vải thiều Bắc Giang được tổ chức phân phối một cách bài bản, có hệ thống trên các sàn thương mại điện tử lớn.

Hoạt động này nhằm giúp vải thiều Bắc Giang tiếp cận với thị trường trong nước và quốc tế nhanh, rộng hơn, phù hợp với phương thức bán hàng thời kỳ công nghệ 4.0 và tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Lục Ngạn cho biết, hiện vải thiều bắt đầu vào chính vụ, chất lượng quả thơm, ngon. Vải được bán qua sàn thương mại điện tử là sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và cấp chứng nhận OCOP. 

 

*Vtv.vn (5/6): Hơn 6.600 tỷ đồng ủng hộ Quỹ Vaccine phòng chống COVID-19 tại Lễ ra mắt

Đến 22h ngày 5/6, tổng số tiền các tổ chức, doanh nghiệp, bộ ngành, địa phương đóng góp cho Quỹ là 6.600 tỷ đồng và 17 tỷ tiền đóng góp nhận được qua tin nhắn.

Tối 5/6, Quỹ vaccine phòng chống COVID-19 đã chính thức ra mắt tại Hà Nội với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Phát biểu tại lễ ra mắt Quỹ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết: "Quỹ được thành lập với sứ mệnh huy động tổng hợp nguồn lực đóng góp xã hội để chia sẻ với ngân sách nhà nước nhằm phục vụ cho hoạt động mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vaccine phòng COVID-19 cho người dân trên nguyên tắc đảm bảo sự tự nguyện đóng góp, hoạt động công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật và thuận lợi nhất cho việc đóng góp.

 

*Vtv.vn (5/6): Đồng loạt khởi công các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam trong tháng 6

Toàn bộ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông có tổng mức đầu tư khoảng 103 nghìn tỷ đồng.

Mới đây, dự án đầu tiên theo hình thức đối tác công tư PPP của cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã chính thức được khởi công xây dựng. Như vậy, trong 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam với 3 dự án PPP và 8 dự án đầu tư công thì đến nay 1 dự án PPP và 6 dự án đầu tư công đã được triển khai thi công.

Còn lại, 2 dự án PPP và 2 dự án đầu tư công cuối cùng dự kiến sẽ được khởi công trong tháng 6 này.

Việc xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và một số công trình giao thông trọng điểm quốc gia như cao tốc Bắc - Nam là một trong những đột phá chiến lược được nêu ra tại Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 của Đảng.

Cụ thể trong 3 dự án PPP thì đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đã được khởi công vào cuối tháng 5 vừa qua. 2 đoạn còn lại là Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo cùng 2 dự án đầu tư công cuối cùng là Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu dự kiến sẽ khởi công trong tháng 6 này. 

Như vậy là hết quý 2/2021, 11/11 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam sẽ chính thức được triển khai xây dựng.

 

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

*Vtv.vn (6/6): Vì sao giải ngân vốn đầu tư công chậm?

Gần nửa năm trôi qua, tình hình giải ngân vốn đầu tư công của nhiều bộ, ngành và địa phương vẫn diễn ra khá chậm, thậm chí nhiều nơi còn chưa có kế hoạch giải ngân.

Trong bối cảnh nền kinh tế còn chịu nhiều tác động bởi dịch bệnh COVID-19, thúc đẩy giải ngân nhanh nguồn vốn đầu tư công có ý nghĩa quan trọng hỗ trợ cho tăng trưởng, tạo tác động lan tỏa đối với nhiều lĩnh vực khác.

Theo thống kê của Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 5, cả nước mới giải ngân được hơn 110.000 tỷ đồng, bằng có khoảng 20% kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước. Trong đó nguồn vốn vay nước ngoài giải ngân rất chậm, đạt hơn 8% kế hoạch cả năm.

Hiện mới có 7 bộ và 8 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt trên 25% kế hoạch như: Thái Bình, Hưng Yên, Nam Định, Thanh Hóa, Hà Nam và Kiểm toán Nhà nước; vẫn còn 39/50 bộ, ngành và 17/63 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 15%. Đặc biệt, 13 bộ chưa giải ngân kế hoạch vốn và 8 bộ có tỷ lệ giải ngân dưới 1%.

Cùng với giải ngân chậm trễ, nhiều bộ, ngành, địa phương cũng không thực hiện nghiêm chế độ báo cáo định kỳ về tình hình thực hiện, thanh toán vốn đầu tư công và đề xuất giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

Nguyên nhân chậm tiến độ giải ngân đầu tư công

Nguyên nhân chậm giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian vừa qua được chỉ ra như sau: Thứ nhất là do ảnh hưởng dịch COVID-19 bùng phát trở lại, một số địa phương phải thực hiện giãn cách, phong tỏa khiến tiến độ thi công và giải ngân kế hoạch vốn bị ảnh hưởng; Thứ hai là việc giá cả vật liệu tăng cao đột biến, đặc biệt là thép xây dựng cũng đã làm ảnh hưởng đến huy động nguồn lực và tiến độ thi công của nhiều nhà thầu.

Để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Chỉ thị số 13 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cắt giảm số lượng dự án đầu tư công nếu chưa thực sự cần thiết. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, số dự án có thể giảm còn 5.300, tức giảm hơn 1.200 dự án so với trước.

Cùng với đó, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu các bộ, ngành và địa phương: kiên quyết khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, lãng phí; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đồng thời tăng cường giám sát, kiểm tra, đánh giá thực hiện và khen thưởng kỷ luật nghiêm minh… nhằm để vốn đầu tư công thực sự đóng vai trò dẫn dắt, là vốn mồi để thu hút tối đa các nguồn lực từ các thành phần kinh tế khác.

Giảm dự án chưa cần thiết để tăng hiệu quả đầu tư công

Ngân sách Nhà nước bảo đảm tỷ lệ 50% tổng vốn cho các dự án giao thông trọng điểm, phần còn lại thu hút đầu tư ngoài ngân sách. Tỷ lệ cụ thể được điều chỉnh rất linh hoạt, phù hợp với từng dự án. Đây là những nhiệm vụ được đặt ra đối với đầu tư công của ngành giao thông trong giai đoạn 2021 - 2025, đặc biệt dành nhiều thời gian hơn cho công tác thẩm định dự án.

Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, theo dự kiến ban đầu, giai đoạn 2021 - 2025 sẽ có khoảng gần 6.500 dự án. Tuy nhiên, xét về tính hiệu quả, bộ dự kiến chỉ còn hơn 5.300 dự án. Con số này đã giảm mạnh so với 11.000 dự án của giai đoạn 2016 - 2020.

Hiện đầu tư công đóng vai trò rất quan trọng trong thời điểm nền kinh tế bị tác động bởi dịch COVID-19. Đây là tiền đề để tiếp tục vực dậy kinh tế trong đại dịch. Do vậy, đẩy nhanh tiến độ triển khai cũng như giải ngân nguồn vốn đầu tư công được ví như 1 mũi tên trúng 2 đích: vừa tạo thêm thêm việc làm, thu nhập cho nhiều ngành vừa hoàn thiện hạ tầng phát triển, sớm hình thành những vùng, trục tăng trưởng kinh tế mới cho đất nước.

 

QUẢN LÝ

*Chinhphu.vn (6/6): Thành lập 15 đoàn kiểm tra phòng, chống COVID-19 gắn với tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1103-QĐ/TU về việc thành lập các Đoàn kiểm tra về công tác phòng, chống dịch COVID-19, gắn với công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022 và kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia của thành phố Hà Nội.

Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội quyết định thành lập 15 Đoàn kiểm tra (do các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy làm Trưởng đoàn) về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, gắn với công tác chuẩn bị việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022 và kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia của Thành phố; công tác tổ chức bầu cử thêm, bầu cử lại đại biểu HĐND xã, thị trấn nhiệm kỳ 2021-2026 tại các khu vực phải bầu cử thêm, bầu cử lại của Thành phố.

Bảo đảm an toàn cho thí sinh, giám thị

Thực hiện kết luận, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tại Thông báo số 316-TB/TU về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông thành phố Hà Nội năm học 2021-2022, UBND thành phố yêu cầu Giám đốc các sở, ban, ngành thuộc thành phố; Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã nâng cao tinh thần trách nhiệm, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung mọi nguồn lực, huy động cả hệ thống chính trị để chuẩn bị kỹ mọi điều kiện nhằm tổ chức tốt kỳ thi trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn thành phố;

Chủ động xây dựng kịch bản chi tiết cho từng điểm thi, các phương án dự phòng, tổ chức diễn tập công tác phòng, chống dịch cả bên trong và bên ngoài từng điểm thi trong mọi tình huống phát sinh, bảo đảm an toàn cho thí sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia kỳ thi.

 

*Chinhphu.vn (6/6): Bắc Giang di chuyển hàng nghìn công nhân ra khỏi tâm dịch Núi Hiểu

Việc di chuyển hàng nghìn công nhân ra khỏi khu vực thôn Núi Hiểu nhằm tiếp tục thực hiện giãn cách, tiến tới bao vây, khống chế dịch bệnh trong thời gian ngắn nhất. Sau khi hoàn thành việc di dời công nhân, cơ quan y tế sẽ tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ thôn Núi Hiểu.

UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, trong 2 ngày (5 và 6/6) Ban Chỉ huy tiền phương chống dịch COVID-19 tại huyện Việt Yên, Bắc Giang đã chỉ đạo di chuyển khoảng 2.800 công nhân ở thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu đến các khu cách ly tập trung của huyện.

Theo đó, Ban Chỉ huy tiền phương chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo di chuyển 720 công nhân về khu cách ly tập trung của huyện Việt Yên đặt tại khu nhà ở xã hội Fugiang; hơn 2.000 công nhân được chuyển về các khu cách ly khác của huyện Việt Yên.

Để đảm bảo an toàn trước khi di chuyển, Tiểu ban xét nghiệm của tỉnh đã bố trí cán bộ, nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm quay vòng cho toàn bộ công nhân và người dân thôn Núi Hiểu.

Đồng thời xây dựng phương án tổ chức di chuyển theo 3 đợt sang 14 điểm cách ly tập trung trên địa bàn huyện đảm bảo khoảng cách an toàn, giảm mật độ dân cư tại khu vực thôn Núi Hiểu.

Số công nhân di chuyển đều đã được 5 lần lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 và cho kết quả âm tính.

 

*Vtv.vn (7/6): Bắc Giang hoàn thành tiêm 150.000 liều vaccine

Bắc Giang đã hoàn thành tiêm 150.000 liều vaccine cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và công nhân, sớm hơn 2 ngày so với kế hoạch.

Đại diện lãnh đạo Sở Y tế Bắc Giang cho biết hiện nay tỉnh Bắc Giang đang tập trung song hành hai nhiệm vụ là chống dịch và bảo đảm phát triển kinh tế. Vừa qua để phòng, chống dịch COVID-19, tỉnh đã phải đóng cửa các khu công nghiệp và hiện nay đang thực hiện dần mở cửa trở lại. Để làm được việc này cần đặt ra những quy trình, quy chuẩn để đưa công nhân vào các khu công nghiệp, các công ty để sản xuất.

Ngay từ những ngày đầu, Bộ Y tế đã báo cáo Chính phủ cấp sớm vaccine cho tỉnh Bắc Giang. Ban đầu chỉ tiêu phân bổ là 30 nghìn liều. Sau đó, tiếp tục được bổ sung thêm 120 nghìn liều.

Để thực hiện mục tiêu trên, Bộ Y tế, Bộ phận thường trực đặc biệt mà trực tiếp là Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đã chỉ đạo điều động hơn 300 sinh viên trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai đến hỗ trợ triển khai tiêm cho Bắc Giang, Bệnh viện Phổi trung ương cử 20 bác sĩ để tham gia khám sàng lọc; Sở Y tế Hà Nội hỗ trợ 20 xe và đội cấp cứu.

Chính nhờ sự hỗ trợ này mà chỉ trong 5 ngày, tỉnh Bắc Giang đã cơ bản hoàn thành tiêm 150.000 liều vaccine COVID- 19 cho lực lượng tuyến đầu và công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn, vượt chỉ tiêu sớm hơn 2 ngày so với kế hoạch, hoàn thành lời hứa với Thủ tướng Chính phủ.

So với số lượng công nhân hiện tại trên địa bàn tỉnh Bắc Giang thì 150.000 liều đã cấp vẫn chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu tiêm chủng. Vì vậy, vừa qua UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản gửi Bộ Y tế và Chính phủ đề nghị được phân bổ thêm 150.000 liều vaccine nữa.

Mới đây, ngày 5/6, Bộ Y tế đã ra quyết định điều chuyển tạm thời 10.000 liểu vaccine COVID-19 cho CDC Bắc Giang để thực hiện tiêm cho các đối tượng theo Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ và công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

 

* Vietnamnet.vn (7/6): Hơn 6.000 người đăng ký thử nghiệm giai đoạn 3 vắc xin Nanocovax

Tính đến trưa 7/6 đã có hơn 6.000 người đăng ký thử nghiệm giai đoạn 3 vắc xin ngừa Covid-19 Nanocovax của công ty Nanogen.

Học viện Quân y cho biết, số lượng tình nguyện viên tăng nhanh từng giờ. Chỉ trong 10 ngày qua có thêm hơn 5.000 người đăng ký, nâng tổng số tình nguyện viên muốn tham gia thử nghiệm giai đoạn 3 vắc xin ngừa Covid-19 Nanocovax lên hơn 6.000 người.

Trong giai đoạn 3, vắc xin Nanocovax sẽ thử nghiệm tại nhiều trung tâm trong nước với khoảng 13.000 tình nguyện viên. Tại miền Bắc, thử nghiệm lâm sàng tại Học viện Quân y và Hưng Yên, phía Nam có Viện Pasteur TP.HCM và Long An tham gia. Tại Long An, số tình nguyện viên đăng ký chưa được tổng hợp do các địa phương chưa gửi lên.

Dự kiến ngay trong tuần này, vắc xin Nanocovax sẽ bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 3, sẽ chia thành nhiều giai đoạn nhỏ, tiêm duy nhất nhóm liều 25mcg và nhóm tiêm giả dược đối chứng.

 

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

*Thoibaotaichinhvietnam.vn (8/6): Bộ Tài chính đã tích hợp 285 dịch vụ công mức độ 3,4 lên cổng quốc gia

Tính đến nay, Bộ Tài chính đã kết nối, tích hợp 285/518 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đạt tỷ lệ 55,02%.

Tính đến ngày 31/5/2021, tổng số thủ tục hành chính (TTHC) của Bộ Tài chính là 895 thủ tục.

Trong đó đã cung cấp 94 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 1; 283 DVCTT mức độ 2; 80 DVCTT mức độ 3 và 438 DVCTT mức 4.

Đến nay, đã kết nối, tích hợp 285/518 DVCTT mức độ 3, 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đạt tỷ lệ 55,02%.

Bộ Tài chính cũng đang vận hành Bộ phận Một cửa ổn định, hiệu quả. Tính đến ngày 28/5/2021, đã tiếp nhận 475 hồ sơ, đã trả 350 hồ sơ và đang giải quyết trong hạn 125 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn.

Cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt trong lĩnh vực thuế, hải quan luôn được Bộ Tài chính đặc biệt quan tâm.

Thời gian qua, Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện kiểm soát chặt chẽ các TTHC thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý của mình, nhằm mục tiêu cải cách TTHC một cách toàn diện và hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Kế hoạch cải cách hành chính năm 2021 trong 5 tháng qua, Bộ Tài chính đã triển khai thực hiện 136/182 nhiệm vụ. Trong đó đã hoàn thành 57 nhiệm vụ, triển khai 42 nhiệm vụ thường xuyên có hiệu quả và đảm bảo tiến độ, đang tiếp tục thực hiện 37 nhiệm vụ theo kế hoạch./.

 

*Bnews.vn (8/6): Hà Nội đặt mục tiêu Chỉ số PAPI tăng trung bình tối thiểu 5 bậc mỗi năm

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 136/KH-UBND về cải cách hành chính Nhà nước của TP Hà Nội giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, Hà Nội đặt mục tiêu Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) tăng trung bình hằng năm tối thiểu 5 bậc so với năm trước.

 

*Bnews.vn (8/6): Tp. Hồ Chí Minh cải cách hành chính tạo "sức hút" đầu tư

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định chọn chủ đề năm 2021 là “Xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”; trong đó có nhiệm vụ trọng tâm là cải cách hành chính.

*Rút gọn thời gian xử lý thủ tục

Theo bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh, thực hiện chủ đề năm 2021 là năm “Xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”, thành phố sẽ tập trung 10 nhóm giải pháp; trong đó sẽ xây dựng và công khai quy trình xử lý công việc ở tất cả các cơ quan, đơn vị, ban hành cơ chế phối hợp lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư theo Luật Đầu tư, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quỹ đất chưa sử dụng, công khai các đồ án và quy định quản lý quy hoạch đô thị…

Giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, vừa qua UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các sở, ngành xem xét thống nhất các nội dung trình UBND Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng đối với dự án nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố theo hướng rút gọn quy trình, vừa tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp, để dự án sớm triển khai mà vẫn đảm bảo chặt chẽ, tuân thủ các quy định pháp luật.

Trong lĩnh vực thông tin, nhằm tạo điều kiện thuận lợi, giảm việc tiếp xúc trực tiếp giữa người dân, doanh nghiệp với cán bộ công chức trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính, đồng thời bảo vệ sức khỏe của người dân, doanh nghiệp trong thời gian có dịch COVID-19, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố đã cung cấp 100% các thủ tục hành chính dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

* “Xốc lại” tinh thần

Cải cách hành chính luôn được các cấp chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh thường xuyên quan tâm chỉ đạo với tinh thần quyết liệt. Trong năm 2021, để xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư, thành phố phấn đấu Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) đứng trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước.

Cùng với đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm phục vụ người dân, doanh nghiệp đồng thời hoàn thiện tổ chức chính quyền đô thị, xây dựng môi trường làm việc điện tử và tăng tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn từ 98% trở lên.

 

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

*Vov.vn (7/6): Sai phạm bầu cử ở Hà Nội: Không chỉ "”khai trừ đảng"là xong

Trước đó, ngày 23/5, sau khi kết thúc bỏ phiếu, tổ bầu cử số 4 (xã Tráng Việt) mở hòm phiếu để kiểm tra phiếu bầu. Qua kiểm đếm phiếu bầu cho thấy số phiếu bầu đại biểu HĐND xã Tráng Việt thu về là 1.303 phiếu. Con số này lớn hơn 75 phiếu so với số phiếu được phát ra là 1.228 phiếu. Qua kiểm tra, cơ quan bầu cử xác định ông Nguyễn Xuân Hùng, phó bí thư Đảng ủy, chủ tịch HĐND xã lợi dụng chức vụ của mình rồi đặt vấn đề với ông Nguyễn Hữu Hoàn, đảng ủy viên, tổ trưởng tổ bầu cử số 4 xã Tráng Việt và lấy được 75 phiếu bầu đại biểu HĐND cấp xã.

Ông Nguyễn Xuân Hùng mang phiếu bầu về nhà, gạch tên những ứng cử viên khác, để lại tên mình trên phiếu bầu và nhờ 2 dân quân đi bỏ phiếu hộ. Hành động vi phạm này dẫn đến việc bị thừa 75 phiếu bầu đại biểu HĐND xã Tráng Việt tại đơn vị bầu cử số 4.

Liên quan đến vụ việc, ông Phùng Minh Chiến, Phó Chủ tịch HĐND huyện, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Mê Linh khẳng định, đây là sai phạm nghiêm trọng và cần phải xử lý nghiêm. Đơn vị đã kết luận xử lý kỷ luật về Đảng đối với ông Nguyễn Xuân Hùng và ông Nguyễn Hữu Hoàn bằng hình thức khai trừ.

Bày tỏ bức xúc về những vi phạm nghiêm trọng luật bầu cử của ông Nguyễn Xuân Hùng- Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã và các cá nhân khác dẫn tới việc phải hủy bỏ kết quả bầu đại biểu HĐND xã Tráng Việt, cử tri Trương Văn Dương cho biết, theo quy định của pháp luật, đã làm sai thì không dung thứ và đối tượng nào sai phải xử lý.

 

*Vietnamnet.vn (7/6): Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ bị đình chỉ công tác thêm 90 ngày

Ông Cao Minh Chu, Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ bị đình chỉ công tác do đang bị Bộ Công an khởi tố về hành vi "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Chiều 7/6, ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã ký quyết định tiếp tục đình chỉ công tác, thời hạn 90 ngày đối với ông Cao Minh Chu - Giám đốc Sở Y tế, kể từ ngày 2/6/2021 đến ngày 2/9/2021.

Quyết định ghi rõ lý do đình chỉ công tác ông Cao Minh Chu: Thực hiện theo Quyết định số 114/CSKT-P9 ngày 1/3/2021 của Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Bộ Công an về việc khởi tố bị can đối với ông Cao Minh Chu.

Theo cơ quan điều tra, các bị can bị khởi tố vì có hành vi vi phạm quy định pháp luật về đảm bảo công bằng, minh bạch trong đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế tại Sở Y tế TP Cần Thơ, gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản Nhà nước.

Sau đó, ông Chu đã bị đình chỉ công tác 90 ngày. UBND TP Cần Thơ đã phân công bác sĩ Nguyễn Phước Tồn, Phó Giám đốc Sở Y tế, phụ trách điều hành, hoạt động của sở này.

 

*Vtv.vn (8/6): An Giang: Tạm giữ hình sự 7 đối tượng liên quan đến đường dây cờ bạc quy mô lớn

Theo điều tra ban đầu của Công an tỉnh An Giang, đường dây đánh bạc này có gần 70 đối tượng tham gia và tồn tại nhiều năm nay, gây mất an ninh trật tự.

Qua khám xét, Công an thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan đến đường dây đánh bạc này như khoảng 100 điện thoại di động các loại; nhiều máy fax, máy in, máy tính để bàn, xách tay, máy tính bảng; rất nhiều phơi ghi lô đề... Tại nơi ở của các đối tượng, lực lượng Công an còn thu giữ hơn 5 tỷ đồng và nhiều tài sản có giá trị khác.

Đại tá Đinh Văn Nơi cho biết, đây là đường dây đánh bạc với quy mô rất lớn. Kiểm tra tài khoản của đối tượng Trương Thị Bích Hạnh cho thấy, có ngày số tiền các đối tượng đánh bạc thông qua tài khoản này lên đến khoảng 5 tỷ đồng. Qua tài khoản của đối tượng Nguyễn Thị Thủy Liên, chỉ tính từ đầu năm đến nay số tiền các đối tượng đã chuyển lên đến hơn 50 tỷ đồng. Cơ quan điều tra đã phong tỏa 70 tài khoản liên quan đến đường dây này.

 

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

*Taichinhdoanhnghiep.net.vn (7/6): Phú Yên thu ngân sách đạt hơn 2.200 tỷ đồng

Cục Thuế Phú Yên cho biết, tính đến ngày 3/6/2021, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh hơn 2.223,5 tỉ đồng, đạt 42,1% dự toán Trung ương giao, đạt 25,8% dự toán tỉnh giao, bằng 130,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo đó, các khoản thu nội địa hơn 2.169,8 tỉ đồng, đạt 41,6% dự toán Trung ương giao, đạt 25,3% dự toán tỉnh giao, bằng 130,4% cùng kỳ năm 2020. Thu nội địa trừ tiền sử dụng đất được 1.582 tỉ đồng, đạt 50,8% dự toán Trung ương giao, đạt 44,1% dự toán tỉnh giao, bằng 120% cùng kỳ năm 2020. Thuế xuất nhập khẩu thu hơn 53,7 tỉ đồng, đạt 76,8% dự toán thu Trung ương và tỉnh giao, bằng 139,9% cùng kỳ năm trước.

Trong đó, một số nguồn thu trọng điểm như doanh nghiệp nhà nước Trung ương, doanh nghiệp nhà nước địa phương… có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước.

Lý giải về tình trạng thu ngân sách chưa đạt dự toán tỉnh giao, Cục Thuế Phú Yên cho rằng chủ yếu do nguồn thu tiền sử dụng đất chưa tăng trưởng như kỳ vọng (chỉ đạt 11,8% dự toán tỉnh giao). Nguyên nhân là do các đơn vị, đặc biệt là khối tỉnh còn chậm hoàn thiện thủ tục để đưa đất ra bán đấu giá. Bên cạnh đó, tình hình kinh tế khó khăn ảnh hưởng đến tâm lý đầu tư nên có khu đất đã đưa ra bán đấu giá nhưng không có nhà đầu tư tham gia.

 

THẾ GIỚI

* Vov.vn (7/6): Châu Á nỗ lực phát triển vaccine Covid-19 nội địa: Giải pháp ổn định dài hạn

Trước dự báo thế giới có thể sẽ phải sống chung với dịch bệnh Covid-19, ngoài Trung Quốc, nhiều nước khu vực châu Á đang nỗ lực phát triển vaccine nội địa như một khoản đầu tư dài hạn.

Ngoài Mỹ, Trung Quốc và châu Âu, nhiều nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam đang nỗ lực chạy đua phát triển vaccine nội địa để đáp ứng nguồn cung trong nước cũng như tăng cường khả năng ngăn chặn dịch bệnh.

Một số nước Đông Nam Á khác như Thái Lan, Indonesia, Việt Nam cũng đẩy mạnh nghiên cứu phát triển các loại vaccine nội địa nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước trước mắt. Giới chức Thái Lan cho biết, một  số loại vaccine mà nước này đang nghiên cứu sẽ theo hướng là liệu pháp tăng cường đối phó với các biến thể mới khi phần lớn người dân đã được tiêm chủng các loại vaccine thế hệ thứ nhất. Thái Lan cũng cho rằng mỗi khu vực nên có một số quốc gia có khả năng sản xuất vaccine nội địa để phòng chống đại dịch Covid-19 cũng như các dịch bệnh khác.

Việc phát triển vaccine nội địa không chỉ giúp cho các nước có nguồn cung đối phó với dịch bệnh trong tương lai mà còn là công cụ để gia tăng vị thế cũng như ảnh hưởng đối với các nước nghèo hơn. Trong khi Hàn Quốc tuyên bố muốn trở thành trung tâm sản xuất vaccine cho khu vực và thế giới trong vài năm tới, Thái Lan cũng công khai ý định xuất khẩu vaccine nội địa sang các nước láng giềng như Campuchia hoặc Lào. Với diễn biến dịch bệnh Covid-19 còn nhiều phức tạp, thời gian tới sức nóng trong cuộc chạy đua sản xuất và phân phối vaccine nội địa giữa các nước châu Á sẽ tiếp tục gia tăng./.

 

*Vtv.vn (6/6): Nhật Bản bỏ hơn 7.000 liều vaccine COVID-19 vì lỗi xử lý

Truyền thông Nhật Bản cho biết, hơn 7.000 liều vaccine ngừa COVID-19 đã bị vứt bỏ do lỗi xử lý kể từ khi nước này bắt đầu chiến dịch tiêm phòng đến nay.

Mới nhất, một bệnh viện và một trung tâm tiêm phòng đã bỏ khoảng 1.000 liều vaccine Pfizer vì hết hạn trong nhiệt độ phòng. Bệnh viện Quốc gia Omuta ở tỉnh Fukuoka cũng từng phải lên tiếng xin lỗi vì bỏ phí vaccine.

Nhật Bản được đánh giá là có tốc độ tiêm phòng chậm, với chỉ khoảng 9% dân số được tiêm ít nhất một mũi vaccine. Nước này đang nỗ lực đẩy nhanh tốc độ chủng ngừa COVID-19 trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy 50 ngày là tới Thế vận hội Olympic Tokyo.

 

*Vtv.vn (6/6): Malaysia tham gia thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vaccine của Trung Quốc

Quan chức cấp cao của Bộ Y tế Malaysia cho biết, nước này sẽ tham gia thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vaccine ngừa COVID-19 do Trung Quốc sản xuất.

Vaccine được thử nghiệm lần này là sản phẩm của tập đoàn Kangtai Biological có trụ sở ở thành phố Thâm Quyến.

Nghiên cứu sẽ được thực hiện tại 8 trung tâm nghiên cứu ở Malaysia với sự tham gia của 3 nghìn người từ 18 tuổi trở lên, với thời gian dự kiến trong vòng từ 15-19 tháng.

Bên cạnh Malaysia và Trung Quốc, các nước Colombia, Argentia, Pakistan, Philippines và Ukraine cũng tham gia thử nghiệm này.

 

*Vtv.vn (6/6): Trung Quốc phê duyệt vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ từ 3 tuổi

Cơ quan quản lý y tế Trung Quốc đã chấp thuận sử dụng vaccine Sinovac phòng COVID-19 trong trường hợp khẩn cấp cho trẻ em từ 3 tuổi trở lên.

Nhiều nước đã cấp phép sử dụng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em, nhưng chưa có quốc gia nào mở diện cấp phép cho độ tuổi nhỏ như Trung Quốc.

Chủ tịch hãng Sinovac phát biểu trên đài truyền hình CCTV cho biết, đơn vị này đã thử nghiệm lâm sàng trên một số ít đối tượng trẻ em từ đầu năm 2020 và đã hoàn tất giai đoạn một và giai đoạn hai. Sinovac cho biết, hàng trăm trường hợp cho thấy mức độ an toàn sau khi tiêm của nhóm từ 3-17 tuổi ngang với nhóm người lớn từ 18 tuổi trở lên.

Hiện chưa rõ khi nào Trung Quốc sẽ khởi động chiến dịch tiêm phòng cho trẻ em dưới 18 tuổi. Hiện Trung Quốc đang đặt ra mục tiêu tiêm ngừa được cho khoảng 560 triệu người tới cuối tháng này.

 

*Vtv.vn (6/6): G7 đạt được thỏa thuận lịch sử về thuế doanh nghiệp toàn cầu, tối thiểu là 15%

Ngày 5/6, Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã nhất trí mức thuế doanh nghiệp toàn cầu ít nhất là 15%.

Thông cáo từ các bộ trưởng tài chính G7 nêu rõ: "Chúng tôi cam kết đạt được một giải pháp hợp lý trong vấn đề phân bổ quyền áp thuế, theo đó các nước có quyền áp thuế đối với ít nhất 20% lợi nhuận vượt quá biên độ 10% đối với các công ty đa quốc gia lớn nhất và sinh lời nhiều nhất. Chúng tôi đảm bảo sự phối hợp hợp lý giữa việc áp dụng các luật thuế quốc tế mới với việc xóa bỏ toàn bộ thuế dịch vụ kỹ thuật số và các biện pháp tương tự liên quan đối với tất cả các công ty".

Thỏa thuận này nhằm mục đích buộc các tập đoàn lớn nhất thế giới phải trả nhiều thuế hơn tại các quốc gia nơi họ kinh doanh, không chỉ nơi các tập đoàn này đặt trụ sở chính.

 

*Dantri.com.vn (8/6): Mỹ sẽ chuyển xong 80 triệu liều vắc xin cho các nước trong tháng 7

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Mỹ sẽ bắt đầu chuyển 80 triệu liều vắc xin Covid-19 cho các nước từ nay đến cuối tháng 7.

Điều phối viên của Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách ứng phó Covid-19 toàn cầu Gayle E. Smith hôm 4/6 cũng nói với các phóng viên rằng, lô đầu tiên gửi đi sẽ gồm 25 triệu liều. Ông Blinken cho biết, trong số 25 triệu liều này, 75% sẽ cung cấp cho các nước thông qua chương trình COVAX của Liên Hợp Quốc, 25% còn lại phân phối trực tiếp cho các nước.

Hiện giới chức Mỹ chưa tiết lộ khi nào bắt đầu phân phối 55 triệu liều vắc xin còn lại.

Ông Smith cho biết, trong thời gian tới, chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ theo đuổi chiến lược gồm 3 phần nhằm tối đa nguồn cung vắc xin gồm chia sẻ vắc xin, khuyến khích các nhà sản xuất của Mỹ tăng năng suất, thúc đẩy sản xuất vắc xin toàn cầu.

 

* Vietnamplus.vn (8/6): WHO cảnh báo vaccine bị "thổi giá" hoặc kém chất lượng

WHO khuyến nghị các nước nên mua trực tiếp từ nhà sản xuất hoặc liên hệ với nhà sản xuất để đảm bảo bên trung gian là hợp pháp, trong bối cảnh có nhiều sản phẩm giả hoặc không đạt chuẩn được chào bán.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo về việc các nước mua vaccine ngừa COVID-19 với mức giá đắt do mua qua trung gian, đồng thời khuyến cáo rằng các nước chỉ nên mua các loại vaccine được WHO chứng thực và có nguồn gốc rõ ràng. 

WHO khuyến nghị các nước sử dụng những vaccine ngừa COVID-19 đã được tổ chức này phê duyệt sử dụng khẩn cấp. Đến nay, những loại vaccine đã được WHO đưa vào danh sách này gồm vaccine do các hãng Sinopharm và Sinovac, AstraZeneca/Oxford, Pfizer/BioNTech, Moderna, Johnson & Johnson sản xuất.

Vấn đề vai trò của các nhà trung gian trong mua bán vaccine được nêu ra gần đây sau khi một nhà trung gian tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) bị bắt quả tang bán vaccine Sputnik ngừa COVID-19 của Nga cho Ghana và Pakistan với giá cao gấp đôi giá gốc./.

 

* Vietnamplus.vn (8/6): Các tỉnh của Lào vẫn duy trì nghiêm ngặt biện pháp phòng dịch

Hiện ở Vientiane, các điểm giải trí, du lịch, massage-spa, cơ sở làm đẹp, cà phê internet, trung tâm thể hình và hoạt động thể thao trong nhà vẫn chưa được mở trở lại.

Theo phóng viên TTXVN tại Vientiane, mặc dù số ca mắc mới COVID-19 những ngày qua đã giảm nhưng các tỉnh của Lào có nguy cơ lây nhiễm cao vẫn tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh nghiêm ngặt.

Tại thủ đô Vientiane, Ủy ban chuyên trách phòng chống dịch COVID-19 cho biết, các biện pháp kiểm soát sẽ tiếp tục được thực hiện ít nhất cho đến ngày 19/6. Mặc dù số ca mắc mới đang giảm, một số điểm ở thành phố vẫn ghi nhận các trường hợp lây nhiễm.

Lực lượng chức năng ở thủ đô Vientiane sẽ tăng cường truy vết người có nguy cơ nhiễm virus và những người từng tiếp xúc gần với bệnh nhân. 

Hiện ở Vientiane, các điểm giải trí, du lịch, massage-spa, cơ sở làm đẹp, cà phê internet, trung tâm thể hình và hoạt động thể thao trong nhà vẫn chưa được mở trở lại. Các trường học vẫn đang phải đóng cửa và được khuyến khích thực hiện việc dạy và học từ xa.

Các cửa hàng bán lẻ và chợ dân sinh có thể được mở cửa cho đến 22h hằng ngày; quán ăn và cà phê ngoài vùng Đỏ có thể phục vụ bình thường với điều kiện tuân thủ quy định phòng dịch và không phục vụ đồ uống có cồn. Các cá nhân vi phạm quy định sẽ bị phạt từ 100.000-1.000.000 kip mỗi lần (khoảng 230.000 đồng- 2.300.000 đồng), trong khi tổ chức vi phạm sẽ bị phạt từ 1-5 triệu kíp (khoảng từ 2.300.000 đồng - 11.500.000 đồng).

 

* Vietnamplus.vn (8/6): Hơn 1,6 triệu học sinh Mexico đến trường sau 1 năm thực hiện giãn cách

Từ ngày 7/6, hơn 1,6 triệu trẻ em tại hơn 24.000 trường học của Mexico đã quay trở lại trường học sau hơn 1 năm thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội để phòng tránh dịch bệnh COVID-19.

Theo Bộ Giáo dục Mexico, các trường học được phép mở cửa đón học sinh trở lại là những trường học nằm tại 13 bang có tỷ lệ ca nhiễm mới giảm mạnh trong thời gian gần đây. Hiện Mexico vẫn duy trì các biện pháp phòng dịch tại 19 bang còn lại.

Chính phủ Mexico còn khá dè dặt trong việc cho phép học sinh học tập trực tiếp tại lớp học do lo ngại nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 khi quyết định chỉ cho phép học sinh đi học trực tiếp 2 ngày/1 tuần và 4 giờ/ngày.

Mỗi tuần, các học sinh cũng sẽ có các buổi học trực tuyến. Chính phủ Mexico cũng thông báo sẽ đóng cửa trường học ngay lập tức khi phát hiện ca lây nhiễm trong học đường.

Xem chi tiết tại đây

Tin mới nhất

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn