Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05 đến ngày 07 tháng 5 năm 2021

Update 07 - 05 - 2021
100%

PHẦN I: TIN ĐIỆN BIÊN

  * Dienbientv.vn (5/5): "Bản không điện" ở thành phố Điện Biên Phủ

Chưa được sử dụng điện lưới quốc gia, cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, sản xuất, đói nghèo cũng vì thế mà đeo bám quanh năm. Đó là những gì đã và đang diễn ra từ nhiều năm nay tại bản Pá Trả, xã Pá Khoang, thành phố Điện Biên Phủ.

Bản Pá Trả thuộc xã Pá Khoang, TP. Điện Biên Phủ cách Quốc lộ 279 chỉ khoảng 7km đường bộ. Với những điều kiện tưởng chừng thuận lợi, thế nhưng nhiều năm nay, đời sống của 20 hộ dân với gần 70 nhân khẩu tại đây đang gặp rất nhiều khó khăn khi chưa được sử dụng điện lưới quốc gia. Thiếu điện đồng nghĩa với thiếu thông tin, khó phát triển đời sống kinh tế, xã hội; đồng thời cũng là một rào cản lớn trong công tác xoá đói giảm nghèo tại địa phương.

Không được sử dụng điện lưới quốc gia, muốn có điện sáng phục vụ cuộc sống, nhiều hộ dân đã tự bỏ tiền kéo tạm điện từ nơi khác về dùng, hoặc tự chế tạo máy phát điện từ nguồn nước suối. Thế nhưng, vì nguồn điện rất yếu và không ổn định, ngoài việc thắp sáng thì người dân không thể sử dụng điện vào việc khác được. Được sử dụng điện sinh hoạt đã trở thành ước mơ từ nhiều năm nay của bà con nhân dân.

Xã Pá Khoang hiện còn duy nhất bản Pá Trả với hơn 20 hộ dân chưa được sử dụng điện lưới quốc gia. Là xã trực thuộc thành phố Điện Biên Phủ, việc thiếu điện đã gây ảnh hưởng rất lớn tới phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời là rào cản trong quá trình về đích nông thôn mới của địa phương theo kế hoạch đề ra.

Với sự quan tâm từ các cấp, trong năm 2021, xã Pá Khoang được UBND thành phố Điện Biên Phủ phân bổ 500 triệu đồng từ nguồn đầu tư xây dựng cơ bản để đầu tư đường điện sinh hoạt. Tuy nhiên, để công trình sớm được hoàn thiện, rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền địa phương trong việc đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

 

* Dienbientv.vn (5/5): Bộ đội Biên phòng tỉnh duy trì 76 tổ, chốt chặn qua biên giới

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan từ nước ngoài vào Việt Nam qua biên giới, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tăng cường các biện pháp công tác nghiệp vụ, kiểm soát chặt chẽ tại cửa khẩu; duy trì các tổ chốt chặn trên biên giới, tiếp tục siết chặt các đường mòn, lối mở.

Để ngăn chặn tình trạng người vượt biên trái phép, Bộ đội Biên phòng tỉnh đang duy trì chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã kích hoạt lại và duy trì nghiêm 76 tổ, chốt kiểm soát; trong đó có 57 tổ, chốt cố định và 19 tổ, chốt lưu động, với sự tham gia của trên 430 cán bộ, chiến sỹ gồm: Cán bộ chiến sỹ biên phòng, quân sự, dân quân, y tế, để tổ chức kiểm soát lưu động trên các trục đường ra vào khu vực biên giới, kiểm soát, thu gom, tiếp nhận công dân Việt Nam trở về từ các nước bạn và đưa vào cách ly theo quy định.

Kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn triệt để việc người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào địa bàn; tiếp tục siết chặt các đường mòn, lối mở, góp phần đảm bảo an ninh trật tự và ngăn ngừa dịch Covid-19. Cụ thể, từ tháng 1/2021 đến nay đã phát hiện, ngăn chặn 73 đối tượng xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới./.

 

* Dienbientv.vn (6/5): Điện Biên: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tăng nhẹ so với tháng 3

Theo báo cáo của cơ chức năng, chỉ số giá tiêu dùng (PCI) tháng 4 tăng 0,4% so với tháng 3 năm 2021.

So với tháng 3, trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ, có 9 nhóm hàng tăng gồm: Hàng ăn và dịch vụ ăn uống, du lịch, đồ uống, hàng may mặc, giày dép và thiết bị đồ dùng gia đình… Bên cạnh đó, một số nhóm giảm như: Nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng…

Trên cơ sở đó, các ngành chức năng của tỉnh tiếp tục theo dõi diễn biến cung cầu, thị trường giá cả, thực hiện các biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu nhằm bình ổn thị trường; đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân, tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm tình trạng găm hàng, kinh doanh không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng hóa quá hạn sử dụng, góp phần đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng trong giai đoạn cao điểm của công tác phòng chống dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, khó lường./.

 

*Baodienbienphu.com.vn (7/5): Mường Chà chuẩn bị 300 giường bệnh phục vụ phòng, chống dịch Covid-19

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, huyện Mường Chà đã chuẩn bị 300 giường bệnh dự phòng phục vụ phòng chống dịch Covid-19; trong đó Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện 250 giường bệnh và Trung tâm Y tế huyện 50 giường bệnh.

Kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện ngày 6/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Mường Chà đánh giá cao việc chuẩn bị cơ sở vật chất phòng chống dịch của các cơ quan, đơn vị liên quan. Với 300 giường bệnh đã chuẩn bị đáp ứng đủ cơ số giường bệnh dự phòng để tổ chức khu cách ly tập trung nhằm phục vụ cho việc phòng, chống dịch Covid-19.

Tại buổi kiểm tra, lãnh đạo UBND huyện Mường Chà đã chỉ đạo các cơ quan chức năng và các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về dịch bệnh Covid-19 để chủ động phòng tránh, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch theo quy định. Theo dõi và kiểm soát chặt chẽ những đối tượng đi lao động ở ngoài tỉnh, lao động ở nước ngoài, nhất là những người trở về từ vùng dịch để nắm tình hình sức khỏe và cách ly khi cần thiết, nhằm đảm bảo an toàn cho cộng đồng. Trung tâm Y tế huyện lập kế hoạch cụ thể đảm bảo 100% điều kiện về trang thiết bị, cơ số thuốc, nhân lực phục vụ cho khu cách ly tập trung.

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

*Chinhphu.vn (6/5): Công dân về nước được ngân sách hỗ trợ chi phí cách ly y tế

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2021 chiều tối ngày 5/5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn đề cập việc ngân sách Nhà nước sẽ hỗ trợ chi phí cách ly y tế cho công dân Việt Nam ở các nước láng giềng về nước bằng đường bộ khi thực hiện cách ly y tế theo yêu cầu phòng chống dịch COVID-19.

Về nội dung này, Chính phủ thống nhất nhận định, thời gian qua, Ban Bí thư, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã thường xuyên chỉ đạo quyết liệt; cả hệ thống chính trị đã tích cực vào cuộc kịp thời; nhiều biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp đã được triển khai hiệu quả; đến nay, dịch bệnh vẫn cơ bản trong tầm kiểm soát.

Tuy nhiên, dự báo tình hình dịch COVID-19 tiếp tục phức tạp và kéo dài; chưa một quốc gia, tổ chức hay cá nhân nào có thể khẳng định thời điểm kết thúc. Do đó, đại dịch này vẫn đang là mối đe dọa lớn, nếu không kiểm soát tốt, dịch bệnh có thể cuốn trôi mọi thành quả chúng ta đã đạt được trong hơn 1 năm qua. Chính vì vậy, nhiệm vụ quan trọng nhất của Chính phủ, của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương hiện nay là phòng, chống dịch COVID-19 một cách triệt để, hiệu quả, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, bảo đảm cuộc sống an toàn, ổn định cho nhân dân; nỗ lực giữ vững những thành quả đã đạt được, tiếp tục phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn cho biết Chính phủ đồng ý với việc công dân Việt Nam từ các nước láng giềng về nước bằng đường bộ khi thực hiện biện pháp cách ly y tế tập trung theo yêu cầu phòng, chống dịch thì được ngân sách Nhà nước hỗ trợ chi phí cách ly y tế (bao gồm chi phí: Đưa đón từ cơ sở, địa điểm phát hiện đến cơ sở cách ly y tế tập trung; xét nghiệm sàng lọc; phục vụ sinh hoạt; tiền ăn, ở) tại các cơ sở cách ly bắt buộc.

Cũng tại họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc tiếp nhận các chuyên gia lao động kỹ thuật cao người nước ngoài nhập cảnh Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn thông tin chủ trương của chúng ta không cấm chuyên gia vào. Tuy nhiên, các đơn vị, công ty và tỉnh đề xuất phải phù hợp, đúng người, thật sự hiệu quả với công việc, hiệu quả cho công tác phát triển kinh tế-xã hội đất nước.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu kích hoạt lại tổ công tác gồm 5 bộ: Ngoại giao, Quốc phòng, Y tế, Công an, Giao thông vận tải để cân nhắc, xem xét từng trường hợp cụ thể đưa chuyên gia vào, bên cạnh việc hiệu quả cũng phải bảo đảm an toàn.

 

*Chinhphu.vn (6/5): Bộ trưởng Y tế tiêm vaccine AstraZeneca phòng COVID-19

Sáng 6/5, tại Bệnh viện Bạch Mai, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và các Thứ trưởng đã tiêm vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca.

Chia sẻ với báo chí trong thời gian theo dõi sau tiêm, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, sức khoẻ của ông hoàn toàn bình thường sau tiêm.

Các Thứ trưởng Bộ Y tế: Đỗ Xuân Tuyên, Trương Quốc Cường, Trần Văn Thuấn, cùng nhiều lãnh đạo các vụ, cục sau khi tiêm vaccine sức khoẻ đều bình thường.

Tính đến chiều 5/5, Việt Nam đã tiêm cho 675.956 người là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng, BCĐ phòng chống dịch các cấp, các lực lượng công an, quân đội.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, quy trình tiêm chủng tại Việt Nam được triển khai ở cấp độ an toàn cao nhất, đối tượng chống chỉ định tiêm chủng ở Việt Nam cũng mở rộng hơn so với các nước. Các cơ sở tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 phải bảo đảm tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực; thực hiện khám sàng lọc, tư vấn trước tiêm chủng và tổ chức buổi tiêm chủng an toàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

 

*Chinhphu.vn (6/5): Việt Nam ủng hộ nỗ lực hòa giải, phát triển kinh tế tại Bosnia-Herzegovina

Ngày 4/5, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức thảo luận định kỳ về tình hình Bosnia và Herzegovina.

Trong đó, tình hình Bosnia và Herzegovina được đánh giá có những bước tiến như việc tổ chức bầu cử địa phương tháng 11/2020, bầu cử ở thành phố Mostar sau 12 năm, tuy nhiên, nền hòa bình và an ninh tại đất nước này còn gặp nhiều thách thức.

Ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 càng làm gia tăng thách thức và bộc lộ sự yếu kém của hệ thống chính trị. Ông Inzko cho rằng, Bosnia và Herzegovina cần tiếp tục nỗ lực cải cách, nâng cao đời sống của người dân, tránh các phát ngôn hận thù, phát biểu gây chia rẽ, chống vinh danh tội phạm chiến tranh và hướng tới một quốc gia thống nhất.

Nhiều ý kiến hoan nghênh vai trò của Đại diện cao cấp và Văn phòng Đại diện cao cấp trong thời gian qua, bày tỏ quan ngại về ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đối với đất nước, người dân Bosnia và Herzegovina.

Bên cạnh đó, đại diện một số nước nhận định, quốc gia này cần tiếp tục nỗ lực cải cách, thúc đẩy pháp quyền, thực hiện Hiệp định hòa bình Dayton, tổ chức bầu cử và bổ nhiệm các vị trí điều hành còn trống, tìm kiếm cách tiếp cận thống nhất trong ứng khó với dịch bệnh COVID-19.

Phát biểu tại phiên thảo luận, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ đã ghi nhận những diễn biến tích cực tại Bosnia và Herzegovina trong giai đoạn báo cáo, đồng thời bày tỏ quan ngại về tình hình nội bộ BiH tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, gây ảnh hưởng tới nỗ lực triển khai đầy đủ Hiệp định hòa bình Dayton.

 

*Dantri.com.vn (6/5): Thủ tướng yêu cầu điều hành chính sách tiền tệ, tài khóa linh hoạt hơn

Tại họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đã thông tin về phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra cùng ngày và các chỉ đạo của Thủ tướng.

Cụ thể, Chính phủ đã xem xét, thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2021. Chính phủ thống nhất nhận định, trong 4 tháng đầu năm 2021, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển tốt, xu hướng phục hồi tích cực và đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát tốt - thấp nhất kể từ năm 2016 đến nay; xuất khẩu, thu hút đầu tư, thu ngân sách đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tuy nhiên, những diễn biến phức tạp, khó lường, khó đoán của dịch Covid-19 tác động đến toàn bộ các hoạt động kinh tế-xã hội của đất nước.

Người phát ngôn Chính phủ cũng dẫn lại phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính về nhiều lo lắng và đề nghị các thành viên Chính phủ nhận thức rõ vấn đề này. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm, mỗi bộ, mỗi ngành, địa phương phải chủ động, tích cực xử lý những vấn đề còn hạn chế, làm tốt hơn nữa nhiệm vụ trong tháng 5 và thời gian tới.

Ngoài ra, Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả, xử lý sớm 12 dự án yếu kém, thua lỗ. Các bộ, ngành, địa phương bằng các giải pháp cụ thể và với tinh thần trách nhiệm của mình quan tâm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, không để tồn đọng; giải ngân bảo đảm tiến độ nhưng phải bảo đảm chất lượng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí...

 

CHÍNH SÁCH – VĂN BẢN – NGHỊ ĐỊNH MỚI

*Chinhphu.vn (5/5): Lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Cảng hàng không Phan Thiết

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành tổ chức thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Chủ tịch Hội đồng.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Phó Chủ tịch Hội đồng.

Các thành viên gồm: Lãnh đạo các Bộ: Giao thông vận tải, Tài chính, Xây dựng, Quốc phòng, Công an, Tài nguyên và Môi trường; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận.

Trách nhiệm, quyền hạn và nguyên tắc hoạt động của Hội đồng thẩm định liên ngành thực hiện theo quy định tại Điều 10 Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

 

*Chinhphu.vn (5/5): Thi tốt nghiệp THPT: Bộ GD&ĐT có phương án xử lý các trường hợp đặc biệt

Ngày 4/5, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ ký đã ký văn bản hợp nhất Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT).

Theo Quy chế này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT thành lập Ban Chỉ đạo cấp quốc gia. Trưởng Ban là Thứ trưởng Bộ GD&ĐT.

Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương thành lập ban chỉ đạo cấp tỉnh. Trưởng ban là lãnh đạo ủy ban nhân dân tỉnh.

Mỗi tỉnh tổ chức một hội đồng thi, do sở GD&ĐT chủ trì, để tổ chức thi cho tất cả thí sinh đăng ký dự thi tại tỉnh. Mỗi hội đồng thi có các điểm thi để tổ chức khâu coi thi trong kỳ thi.

Giám đốc sở GD&ĐT ra quyết định thành lập hội đồng thi và các ban của hội đồng thi, gồm: Ban thư ký; ban in sao đề thi; ban vận chuyển và bàn giao đề thi; ban coi thi; ban làm phách bài thi tự luận; ban chấm thi tự luận; ban chấm thi trắc nghiệm; ban phúc khảo bài thi tự luận; ban phúc khảo bài thi trắc nghiệm.

Chủ tịch hội đồng thi là giám đốc sở GD&ĐT (hoặc là phó giám đốc sở GD&ĐT trong trường hợp đặc biệt).        

Quy chế cũng quy định rõ trách nhiệm của Bộ GD&ĐT trong kỳ thi này. Theo đó, Bộ chỉ đạo tổ chức kỳ thi; quyết định phương án xử lý các trường hợp đặc biệt do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh và các tình huống bất thường khác.

Đồng thời, thành lập ban chỉ đạo cấp quốc gia để chỉ đạo tổ chức kỳ thi; chỉ đạo tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Quy chế thi; xây dựng đề thi cho kỳ thi hằng năm.

Bộ GD&ĐT cũng có trách nhiệm đối sánh kết quả thi và điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh lớp 12 trong năm tổ chức thi.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm toàn bộ về chỉ đạo tổ chức kỳ thi tại địa phương.

Cùng với đó, thành lập ban chỉ đạo cấp tỉnh; duyệt phương án, kế hoạch và kinh phí tổ chức kỳ thi do sở GD&ĐT trình; chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho sở GD&ĐT và các sở ban, ngành có liên quan của tỉnh, ủy ban nhân dân cấp huyện/thị về tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT bảo đảm thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Quy chế thi và các văn bản hướng dẫn về kỳ thi do Bộ GD&ĐT ban hành.

 

CHỈ THỊ MỚI

*Chinhphu.vn (5/5): Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tháng 4/2021

Chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19: Trong tháng 4 và đầu tháng 5, Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo kịp thời về phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, ngày 2/5/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện 570/CĐ-TTg về việc chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Công điện nêu rõ, thời gian vừa qua Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã luôn quan tâm chỉ đạo quyết liệt, cả hệ thống chính trị đã tích cực vào cuộc kịp thời, nhiều biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp đã được triển khai. Đến nay, chúng ta vẫn cơ bản kiểm soát được tình hình. Tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp, xuất hiện tình huống xấu và khó lường. Thực tế, nhiều nơi đã có tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, thực hiện chưa nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, đặc biệt là giám sát thực hiện quy định 5K, nhất là việc đeo khẩu trang nơi công cộng, tập trung đông người.

Trong điều kiện cả nước đang tích cực chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, để kịp thời chấn chỉnh những bất cập và tăng cường công tác phòng chống dịch, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung.

Trong đó, tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và các quy định, quy chế về phòng, chống dịch của Bộ Y tế. Mọi trường hợp lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, thực hiện không nghiêm các quy định, chỉ đạo về phòng, chống dịch phải được xác định trách nhiệm tập thể và cá nhân để xử lý nghiêm minh theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Bộ Y tế kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về nội dung này; tăng cường đôn đốc, kiểm tra giám sát việc bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc và điều kiện phòng chống dịch ở các địa phương.

Nghị quyết Phiên họp triển khai công việc của Chính phủ sau kiện toàn: Ngày 16/4/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Nghị quyết số 45/NQ-CP Phiên họp triển khai công việc của Chính phủ sau khi được kiện toàn tại Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV.

Nghị quyết nêu rõ 6 quan điểm, định hướng trong chỉ đạo, điều hành và một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung chỉ đạo: Về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; việc tổng kết Quy chế làm việc của Chính phủ; tiếp tục rà soát hệ thống pháp luật, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật; về phục vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; phòng, chống dịch COVID-19 và tiêm phòng vắc-xin COVID-19; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; về Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền sử dụng đất năm 2021 và việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP về hỗ trợ người dân khó khăn do đại dịch COVID-19; tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia.

Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ứng phó mưa lũ: Trước tình hình mưa lớn xảy ra tại khu vực miền núi phía bắc, gây lũ quét trên địa bàn huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai làm 03 người chết, hư hại nhiều nhà dân trong khu vực, ngày 17/04/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện về việc khắc phục hậu quả và ứng phó với mưa lũ.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, lũ; triển khai lực lượng xung kích ở cơ sở kiểm tra, rà soát nơi ở an toàn của người dân, đặc biệt là khu vực nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để ứng phó khi có tình huống.

Bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5/2021: Ngày 15/04/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện 479/CĐ-TTg về việc phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 01/5/2021.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường lực lượng bảo đảm TTATGT dịp nghỉ Lễ; trong đó, tập trung tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy; chú ý các hành vi vi phạm nghiêm trọng là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới TNGT, ùn tắc giao thông, như vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, ma túy, vi phạm thời gian lái xe liên tục, chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, đi ngược chiều, tránh, vượt không đúng quy định, xe hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định; chở quá số người quy định, tăng giá vé trái quy định.

Có phương án bảo đảm năng lực, chất lượng và an toàn đối với hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa, nhất là dịch vụ vận tải hành khách, bố trí phương tiện để chuyển hành khách khi phát hiện phương tiện chở quá số người quy định; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, các đầu mối giao thông lớn (bến xe, nhà ga, cảng hàng không, cảng biển, cảng, bến thuỷ nội địa) thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về TTATGT, đẩy mạnh ứng dụng việc bán vé điện tử, nâng cao chất lượng dịch vụ, niêm yết công khai giá vé theo tuyến, thời gian và loại hình dịch vụ; đồng thời, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch COVID-19,...

Quy định sở hữu chéo giữa các công ty trong nhóm công ty: Ngày 01/04/2021, Chính phủ ban hành Nghị định 47/2021/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Doanh nghiệp, trong đó quy định cụ thể về sở hữu chéo giữa các công ty trong nhóm công ty.

Cụ thể, việc góp vốn, mua cổ phần của doanh nghiệp khác hoặc để thành lập doanh nghiệp theo quy định tại Khoản 3 Điều 195 Luật Doanh nghiệp bao gồm trường hợp sau:

+ Cùng góp vốn để thành lập doanh nghiệp mới.

+ Cùng mua phần vốn góp, mua cổ phần của doanh nghiệp đã thành lập.

+ Cùng nhận chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp của các thành viên, cổ đông của doanh nghiệp đã thành lập.

Chính phủ tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất: Ngày 19/4/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định 52/2021/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021.

Việc gia hạn này là cần thiết để các doanh nghiệp, cá nhân có thêm nguồn lực tài chính duy trì và khôi phục sản xuất, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm 2021. Đây là lần thứ 3 Chính phủ gia hạn thuế và tiền thuê đất để hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh.

Lãi suất vay ưu đãi mua nhà ở xã hội 4,8%/năm: Theo Quyết định số 532/QĐ-TTg ngày 01/04/2021 của Thủ tướng Chính phủ, mức lãi suất cho vay ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội áp dụng đối với các khoản vay có dư nợ để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa nhà để ở theo quy định tại Điều 16 của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 là 4,8%/năm.

Thủ tướng phê duyệt Đề án trồng 1 tỷ cây xanh: Ngày 1/4/2021, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 – 2025 với mục tiêu đến hết năm 2025, cả nước trồng được một tỷ cây xanh, trong đó 690 triệu cây trồng phân tán ở các khu đô thị và vùng nông thôn, 310 triệu cây trồng tập trung trong rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và trồng mới rừng sản xuất, nhằm góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan và ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và sự phát triển bền vững của đất nước.

Quy định 5 cấp độ rủi ro thiên tai: Ngày 22/04/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định  18/2021/QĐ-TTg quy định về dự báo, cảnh báo, truyền tin thiên tai và cấp độ rủi ro thiên tai.

Trong đó, rủi ro thiên tai được phân cấp căn cứ vào cường độ, phạm vi ảnh hưởng, khu vực chịu tác động trực tiếp và khả năng gây thiệt hại của thiên tai.

Cấp độ rủi ro thiên tai được xác định cho từng loại thiên tai và công bố cùng nội dung bản tin dự báo, cảnh báo về thiên tai.

Cấp độ rủi ro của mỗi loại thiên tai được phân tối đa thành 5 cấp và được gắn với một màu đặc trưng trên các loại bản đồ, theo mức độ tăng dần của rủi ro thiên tai: cấp 1 màu xanh dương nhạt là rủi ro thấp; cấp 2 màu vàng nhạt là rủi ro trung bình; cấp 3 màu da cam là rủi ro lớn; cấp 4 màu đỏ là rủi ro rất lớn; cấp 5 màu tím là rủi ro ở mức thảm họa.

Trong đó, rủi ro thiên tai do áp thấp nhiệt đới, bão được phân thành 3 cấp (từ cấp 3 đến cấp 5); rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá được phân thành 2 cấp (cấp 1 và cấp 2); rủi ro thiên tai do mưa lớn được phân thành 4 cấp (từ cấp 1 đến cấp 4);...

Đề xuất lập Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ tháo gỡ khó khăn các dự án đầu tư: Trong văn bản số 88/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư ngày 28/4/2021, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, đề xuất việc thành lập Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ để rà soát, đề xuất tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn của các dự án đầu tư tại các trung tâm, thành phố lớn.

 

*Chinhphu.vn (5/5): Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2021

Quy định mới về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự: Nghị định 21/2021/NĐ-CP ban hành ngày 19/03/2021 quy định thi hành Bộ luật Dân sự về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ có hiệu lực từ ngày 15/05/2021.

Nghị định này quy định thi hành Bộ luật Dân sự về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ, bao gồm tài sản bảo đảm; xác lập, thực hiện biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ (biện pháp bảo đảm) và xử lý tài sản.

Quy định về xây dựng Khu kinh tế - quốc phòng: Có hiệu lực từ ngày 05/05/2021, Nghị định số 22/2021/NĐ-CP ban hành ngày 19/03/2021 của Chính phủ quy định về xây dựng Khu kinh tế - quốc phòng; tổ chức và quản lý hoạt động của Đoàn kinh tế-quốc phòng; cơ chế đầu tư, tài chính và chính sách đối với các đối tượng tham gia xây dựng Khu kinh tế-quốc phòng…

Nghị định nêu rõ nhiệm vụ xây dựng Khu kinh tế-quốc phòng gồm: Xây dựng địa bàn vững mạnh về quốc phòng, an ninh; ổn định phát triển kinh tế-xã hội; xây dựng thế trận phòng thủ trên các địa bàn chiến lược làm cơ sở vững chắc cho nhân dân, các lực lượng khác tham gia phát triển kinh tế - xã hội trên tuyến biên giới đất liền, biển, vùng biển và hải đảo.

Phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu để nhân dân ổn định sản xuất, đảm bảo an sinh xã hội; tổ chức, bố trí sắp xếp các điểm dân cư, định canh, định cư trên địa bàn biên giới, các đảo, quần đảo xa bờ bảo đảm mục tiêu giảm nghèo bền vững và ổn định quốc phòng, an ninh.

Xây dựng các mô hình khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, khuyến công và hỗ trợ phát triển sản xuất tạo yếu tố ban đầu cho phát triển kinh tế hàng hóa, dịch vụ; tổ chức dịch vụ cung ứng vật tư, tiêu thụ sản phẩm (dịch vụ hai đầu); chuyển giao công nghệ sản xuất cho nhân dân; tổ chức sản xuất khai thác hiệu quả đất đai đối với những địa bàn biên giới, hải đảo, vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn có vai trò quan trọng về quốc phòng, an ninh. Xây dựng cơ sở kinh tế ở những vùng biển, đảo khó khăn làm cầu nối giữa đất liền và đảo, quần đảo; tổ chức các hoạt động dịch vụ trên biển hỗ trợ ngư dân bám biển sản xuất để tăng cường hoạt động dân sự trên các vùng biển, đảo khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền và tài phán trên biển…

Quản lý trong cơ sở giáo dục: Có hiệu lực từ ngày 15/05/2021, Nghị định số 24/2021/NĐ-CP ban hành ngày 23/03/2021 của Chính phủ quy định việc quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập (cơ sở giáo dục).

Nghị định trên quy định về: Quản lý các hoạt động giáo dục; thực hiện quy chế dân chủ trong quản lý các hoạt động giáo dục; trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục và người đứng đầu cơ sở giáo dục trong quản lý các hoạt động giáo dục; bảo đảm việc tham gia của học sinh, gia đình và xã hội trong quản lý các hoạt động giáo dục.

Quản lý giống cây trồng lâm nghiệp: Nghị định số 27/2021/NĐ-CP ban hành ngày 25/03/2021 của Chinh phủ về quản lý giống cây trồng lâm nghiệp có hiệu lực từ ngày 15/05/2021.

Nghị định này quy định về quản lý giống cây trồng lâm nghiệp, gồm: bảo tồn nguồn gen; nghiên cứu, chọn, tạo, khảo nghiệm giống; nhãn và tên giống cây trồng lâm nghiệp; quản lý chất lượng giống cây trồng lâm nghiệp; sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu, nhập khẩu giống cây trồng lâm nghiệp.

Sửa thủ tục cấp số định danh đối với công dân đã đăng ký khai sinh: Có hiệu lực từ ngày 14/05/2021, Nghị định số 37/2021/NĐ-CP ban hành ngày 29/03/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 137/2015/NĐ-CP ngày 31/12/2015 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Căn cước công dân, trong đó sửa đổi, bổ sung Điều 15 quy định trình tự, thủ tục cấp số định danh cá nhân đối với công dân đã đăng ký khai sinh.

Cụ thể, công dân đã đăng ký khai sinh nhưng chưa được cấp số định danh cá nhân thì cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư xác lập số định danh cá nhân cho công dân theo thông tin hiện có trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ngay sau khi xác lập được số định danh cá nhân cho công dân, cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có văn bản thông báo cho công dân về số định danh cá nhân đã được xác lập và các thông tin của công dân hiện có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trường hợp thông tin của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa đầy đủ thì trong văn bản thông báo cần yêu cầu công dân bổ sung thông tin cho Công an xã, phường, thị trấn nơi mình đang cư trú để thực hiện cập nhật, chỉnh sửa thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trường hợp công dân đã có số định danh cá nhân mà được xác định lại giới tính hoặc cải chính năm sinh thì cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư xác lập lại số định danh cá nhân cho công dân sau khi công dân đó đã thực hiện việc đăng ký hộ tịch liên quan đến thông tin về giới tính, năm sinh theo quy định pháp luật về đăng ký hộ tịch. Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có văn bản thông báo cho công dân về số định danh cá nhân đã được xác lập lại.

Cơ quan cấp thẻ Căn cước công dân sử dụng số định danh cá nhân đã được cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư xác lập cho công dân để cấp thẻ Căn cước công dân theo quy định.

Xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy: Nghị định 42/2021/NĐ-CP ban hành ngày 31/03/2021 của Chính phủ quy định việc xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy có hiệu lực từ ngày 16/05/2021.

Nghị định này quy định vị trí, thẩm quyền quyết định của tổ chức Công an xã, thị trấn chính quy (Công an xã chính quy); lộ trình thực hiện; quan hệ công tác, điều kiện bảo đảm hoạt động của Công an xã chính quy; trách nhiệm của các bộ, ngành; Ủy ban nhân dân các cấp trong xây dựng Công an xã chính quy.

Trong đó, việc xây dựng Công an xã chính quy bảo đảm không tăng biên chế của Bộ Công an đến năm 2021, có lộ trình và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Về lộ trình xây dựng Công an xã chính quy, Nghị định nêu rõ: Hoàn thành việc tổ chức Công an xã chính quy ở các xã, thị trấn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự trước ngày 30/6/2021; các xã, thị trấn còn lại trong toàn quốc hoàn thành việc tổ chức Công an xã chính quy trước ngày 30/6/2022.

Tăng mức hỗ trợ học nghề với người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp: Theo Quyết định số 17/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định mức hỗ trợ học nghề đối với người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực từ ngày 15/5/2021, đối với người tham gia khóa đào tạo nghề đến 03 tháng, mức hỗ trợ tính theo mức thu học phí của cơ sở đào tạo nghề nghiệp và thời gian học nghề thực tế nhưng tối đa không quá 4.500.000 đồng/người/khóa đào tạo.

Đối với người tham gia khóa đào tạo nghề trên 03 tháng, mức hỗ trợ tính theo tháng, mức thu học phí và thời gian học nghề thực tế nhưng tối đa không quá 1.500.000 đồng/người/tháng (quy định cũ tại Quyết định 77/2014/QĐ-TTg là tối đa 1 triệu đồng/người/tháng).

Quy định mới về giao dịch điện tử lĩnh vực thuế: Từ ngày 3/5/2021, các giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế được thực hiện theo quy định tại Thông tư 19/2021/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành.

Thông tư 19 bổ sung quy định người nộp thuế có thể lựa chọn thêm các phương thức sau đây để thực hiện giao dịch thuế điện tử thông qua: (i) Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính đã được kết nối với Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế; (ii) Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác (trừ điểm (i)) đã được kết nối với Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế; (iii) Dịch vụ thanh toán điện tử của tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đã kết nối với Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để thực hiện nộp thuế điện tử.

Người nộp thuế (NNT) giao dịch thuế điện tử theo hình thức nào thì phải thực hiện đăng ký giao dịch thuế điện tử theo quy định và theo hướng dẫn của từng cơ quan, tổ chức mà mình lựa chọn. Với phương thức thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Thông tin điện tử của Bộ Tài chính thì khi NNT đăng ký sẽ được Tổng cục Thuế cấp thêm 01 tài khoản để thực hiện giao dịch tại Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế trên cơ sở các thông tin mà NNT đã cung cấp khi đăng ký qua các cổng này mà không cần phải đăng ký thay đổi, bổ sung.

Giảm 50% mức thu phí trong chăn nuôi: Theo Thông tư số 24/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí trong chăn nuôi, áp dụng mức thu bằng 50% mức thu phí tại Biểu mức thu phí kể từ ngày 17/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021. Theo đó, giảm 50% mức phí: Thẩm định cấp giấy phép, giấy chứng nhận vật tư nông nghiệp; thẩm định kinh doanh có điều kiện thuộc lĩnh vực nông nghiệp; thẩm định công nhận hoặc chỉ định, giám sát phòng kiểm nghiệm, phòng thử nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp.

Thông tư quy định miễn thu phí đối với các đối tượng là: Cá nhân thuộc hộ nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật, người có công với cách mạng; tổ chức, cá nhân ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn khi đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các nội dung thu phí quy định tại Biểu mức thu phí trong chăn nuôi ban hành kèm theo Thông tư 24.

Từ ngày 1/1/2022 trở đi, áp dụng mức thu phí tại Biểu mức thu phí ban hành tại Thông tư số 24/2021/TT-BTC.

Lệ phí cấp hộ chiếu cao nhất là 1,2 triệu đồng/lần cấp: Theo Thông tư số 25/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam có hiệu lực từ ngày 11/5/2021, lệ phí cấp hộ chiếu, giấy thông hành, giấy phép xuất cảnh, tem AB có mức từ 5.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/lần cấp.

Phí cấp thị thực và các giấy tờ khác có giá trị xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú cho người nước ngoài có mức từ 5 USD đến 155 USD/chiếc, thẻ, người.

Tốt nghiệp cử nhân có thể học nghiệp vụ sư phạm để làm giáo viên: Theo Thông tư số 11/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành chương trình và thực hiện bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho người có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp có nguyện vọng trở thành giáo viên tiểu học và Thông tư 12/2021/TT-BGDĐT ban hành Chương trình và thực hiện bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho người có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp có nguyện vọng trở thành giáo viên trung học cơ sở, trung học phổ thông (THCS, THPT), từ ngày 22/5/2021, người có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp có nguyện vọng trở thành giáo viên tiểu học, THCS, THPT sẽ được học chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm để làm giáo viên.

Chính thức cho phép dạy học trực tuyến hỗ trợ và thay thế trực tiếp: Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên có hiệu lực từ ngày 16/5/2021.

Hoạt động dạy học trực tuyến, theo quy định trong Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo, được thực hiện theo các bài học hoặc chủ đề theo chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT), bảo đảm sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học. Hoạt động này có thể hỗ trợ dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục bằng cách thực hiện một phần nội dung bài học hoặc chủ đề theo CTGDPT để hỗ trợ dạy học trực tiếp bài học hoặc chủ đề đó. Dạy học trực tuyến cũng có thể thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục bằng cách thực hiện toàn bộ nội dung bài học hoặc chủ đề theo CTGDPT để thay thế dạy học trực tiếp bài học hoặc chủ đề này.

Người đứng đầu cơ sở giáo dục được quyền quyết định hình thức tổ chức dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp; tổ chức dạy học trực tuyến thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục trong thời gian học sinh không đến trường để học tập vì lý do bất khả kháng.

Hướng dẫn mới về giao dịch ngoại tệ: Thông tư 02/2021/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn giao dịch ngoại tệ trên thị trường ngoại tệ của các tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối có hiệu lực từ ngày 17/5/2021.

 

TIN QUỐC HỘI

*Tienphong.vn (6/5): Bố trí hòm phiếu phụ để những người cách ly COVID-19 thực hiện quyền công dân

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, đối với những người đang cách ly tập trung, những người đang cách ly tại nhà để thực hiện phòng, chống dịch COVID-19; những người già yếu, bệnh tật không thể đến điểm bỏ phiếu thì cần bố trí hòm phiếu phụ để họ thực hiện quyền công dân.

Ngăn nguy cơ lây nhiễm ở các điểm bỏ phiếu

Ngày 6/5, kiểm tra công tác bầu cử tại Tuyên Quang, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia đề nghị tỉnh tiếp tục quán triệt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2021, đặc biệt là trong quý II của cả hệ thống chính trị.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, Chủ tịch Quốc hội lưu ý không được để xảy ra tình trạng lây nhiễm dịch tại các điểm bầu cử. Đối với những người đang cách ly tập trung, những người đang cách ly tại nhà để thực hiện phòng, chống dịch COVID-19; những người già yếu, bệnh tật không thể đến điểm bỏ phiếu thì cần bố trí hòm phiếu phụ để họ thực hiện quyền công dân.

Về tổ chức hội nghị cho người ứng cử tiếp xúc với cử tri, Chủ tịch Quốc hội cho biết, trước đây, Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đã có hướng dẫn người ứng cử đại biểu Quốc hội cần có ít nhất là 10 cuộc tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử; người ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh ít nhất là 5 cuộc; người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã ít nhất là 3 cuộc.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã thống nhất với Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam và đã có văn bản gửi giao MTTQ Việt Nam cùng cấp với Ủy ban Bầu cử xem xét, bố trí thời gian để người ứng cử tiếp xúc với cử tri đi vận động bầu cử phù hợp với hoàn cảnh theo từng địa bàn, từng khu vực.

Xét nghiệm COVID-19 cho các ứng cử viên

Theo Chủ tịch Quốc hội cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường sự hỗ trợ của các cơ quan thông tin, truyền thông để người ứng cử tiếp cận với cử tri.

Ví dụ, các đài phát thanh, truyền hình, báo chí, cổng thông tin điện tử, hệ thống truyền thanh có thể tăng thời lượng, tần suất đăng tải danh sách người ứng cử, tiểu sử trích ngang của người ứng cử, đăng toàn văn hoặc trích đăng chương trình hành động của người ứng cử…

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội lưu ý có thể tổ chức các hoạt động tiếp xúc cử tri theo hình thức trực tuyến để cùng một lần người ứng cử có thể tương tác với cử tri ở nhiều nơi.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhắc tới yêu cầu bảo đảm an toàn trong quá trình tiếp xúc cử tri, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã có văn bản thông báo, Văn phòng Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội sẽ tổ chức xét nghiệm COVID-19 cho tất cả 130 người ứng cử làm đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách được giới thiệu về ứng cử tại các địa phương; đồng thời đề nghị các cơ quan ở Trung ương, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ưu tiên xét nghiệm COVID-19 cho những người ứng cử trước khi tổ chức tiếp xúc cử tri, nhất là ở những vùng có rủi ro cao để bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch.

Hội đồng Bầu cử Quốc gia cũng đã chuẩn bị có tin nhắn bằng lời trên điện thoại gửi đến từng người dân. Vì Tuyên Quang có nhiều dân tộc khác nhau, nên Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chỉ đạo, Sở thông tin và Truyền thông tỉnh Tuyên Quang nghiên cứu tin nhắn này được dịch ra nhiều thứ tiếng để phù hợp với yêu cầu.

 

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

*Chinhphu.vn (5/5): Tháng 8 hoàn thành xây dựng Chiến lược quốc gia về phát triển kinh tế số và xã hội số

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì xây dựng Chiến lược quốc gia về phát triển kinh tế số và xã hội số. Hoàn thành trong tháng 8/2021.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT), trước làn sóng mạnh mẽ của cách mạng chuyển đổi số, xu hướng phát triển nhanh chóng của kinh tế số, xã hội số, một số nước đã nhận ra cơ hội để sớm ban hành các chiến lược, chương trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số của mình.

Bộ TT&TT cũng nhận định, chúng ta đang có những cơ hội rất lớn để phát triển kinh tế số. Lần đầu tiên trong lịch sử, Việt Nam đang đi cùng thế giới trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, cách mạng chuyển đổi số và chúng ta có cơ hội lớn để bứt phá, vươn lên.

Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội, kinh tế số và xã hội số Việt Nam cũng đang đối mặt với những tồn tại, hạn chế và thách thức lớn như: hệ thống thể chế, pháp luật chưa tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế số, xã hội số; kỹ năng số và nguồn nhân lực số chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế số, xã hội số; năng lực chuyển đổi số của doanh nghiệp còn yếu; lực lượng doanh nghiệp nền tảng số đông nhưng chưa mạnh, các nền tảng số Make in Vietnam còn non trẻ lại bị cạnh tranh gay gắt từ bên ngoài… và đặc biệt là chúng ta chưa có chiến lược tổng thể của quốc gia về phát triển kinh tế số và xã hội số.

Bộ TT&TT cho rằng, các cơ hội và thách thức đối với phát triển kinh tế số, xã hội số Việt Nam đặt ra yêu cầu cấp thiết cần có chiến lược để định hướng, dẫn dắt của Chính phủ. Việc xây dựng và ban hành Chiến lược quốc gia về phát triển kinh tế số, xã hội số làm căn cứ để huy động rộng rãi các nguồn lực của các bộ, ngành, địa phương cùng vào cuộc rất cần thiết. 

 

*Chinhphu.vn (5/5): Xem xét, điều chỉnh Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa có ý kiến về việc điều chỉnh Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo hình thức BOT.

Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai tiếp thu ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thực hiện các thủ tục đầu tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT), Dự án được đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao (đặc biệt khi một số dự án du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp tại Sa Pa hoàn thành), xóa các điểm đen, giảm nguy cơ tai nạn giao thông trên quốc lộ 4D, rút ngắn thời gian đi từ Lào Cai đến Sa Pa và ngược lại, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả khai thác của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của khu vực Tây Bắc nói chung và của tỉnh Lào Cai nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

Tổng mức đầu tư dự án là 2.510 tỷ đồng được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn I (2018 - 2020); giai đoạn II (sau năm 2020).

 

*Chinhphu.vn (5/5): Xuất khẩu nông lâm thủy sản 4 tháng tăng 24,2%

Theo Bộ NN&PTNT, 4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng nông lâm thủy sản (NLTS) ước đạt 32,07 tỷ USD, trong đó xuất khẩu (XK) đạt khoảng 17,15 tỷ USD, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bộ NN&PTNT cho biết, trong tháng 4/2021, thời tiết khá thuận lợi cho sản xuất nông lâm nghiệp và thủy sản. Toàn ngành tích cực hướng dẫn các địa phương triển khai hiệu quả kế hoạch sản xuất, phòng chống dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tiêu thụ sản phẩm trong nước và mở cửa thị trường.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng NLTS 4 tháng đầu năm 2021 ước đạt 32,07 tỷ USD, trong đó XK đạt khoảng 17,15 tỷ USD, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Về nhập khẩu (NK) ước khoảng 14,93 tỷ USD, tăng 48,7%; xuất siêu khoảng 2,2 tỷ USD, giảm 41,1% so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt có 2 mặt hàng dù giảm khối lượng nhưng nhờ giá trị xuất khẩu bình quân tăng nên vẫn tăng giá trị gồm: Gạo (giảm 10,8% khối lượng nhưng tăng 1,2% giá trị); hạt tiêu (giảm 21,3% khối lượng nhưng tăng 10,3% giá trị).

Một số mặt hàng có giá trị XK giảm như: Cà phê giảm 17,6% khối lượng, giảm 11,6% giá trị, hạt điều tăng 8,6% khối lượng nhưng giảm 7,8% giá trị.

Về thị trường XK, theo ước tính giá trị XK nông, lâm, thủy sản 4 tháng đầu năm 2021 của Việt Nam tới các thị trường thuộc khu vực châu Á chiếm 46,9% thị phần, châu Mỹ chiếm 27,6%, châu Âu 10,0%, châu Đại Dương 1,4% và châu Phi 1,4%.

 

*Chinhphu.vn (5/5): Liên kết hợp tác xã, giữ giá mủ cao su

Việt Nam liên tiếp được giá mủ cao su trong gần một năm qua do thị trường Trung Quốc tích cực thu mua để phục hồi sản xuất lốp ô tô. Xung quanh vấn đề phát triển cao su vào thời điểm đang được giá hiện nay, ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) đã có cuộc trao đổi với Báo điện tử Chính phủ.

Từ năm 2014 đến hết 2020 trước tình hình xuất khẩu cao su gặp khó khăn do giá mủ cao su trên thế giới xuống thấp, Bộ NN&PTNT chỉ đạo các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Tạm dừng không trồng mới cao su; không tái canh vườn cây hết tuổi khai thác ở những vùng đất không phù hợp trồng cây cao su, những vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai, bão, lũ, rét đậm, rét hại, sương muối. Trước mắt thực hiện luân canh, xen canh với một số cây trồng khác để nâng cao năng hiệu quả sản xuất cao su.

Cùng với đó, tăng cường tổ chức tuyên truyền, thông tin tình hình sản xuất, tiêu thụ, giá cả cao su về trung hạn và dài hạn, nâng cao nhận thức cho người trồng cao su nắm vững các giải pháp kỹ thuật, thực hiện tiết giảm chi phí; tránh tự phát chuyển đổi diện tích cao su sang cây trồng khác.

Từ cuối năm 2020, giá mủ cao su đang được cải thiện, nhiều tín hiệu tốt từ thị trường đã tạo động lực để người trồng cao su đầu tư thâm canh tăng năng suất.

Hiện nay, chưa có dấu hiệu các địa phương tăng diện tích cao su mà diện tích cao su tiếp tục điều chỉnh giảm ở các vùng không phù hợp; các vùng phù hợp cho phát triển cao su tiếp tục chỉ đạo tái canh các diện tích cao su già cỗi hết chu kỳ khai thác.

Về tái cấu trúc ngành hàng cao su, không phải chỉ khi giá cao su tăng mới là điều kiện để tái cấu trúc ngành hàng này. Ngay khi giá cao su xuống thấp cũng đòi hỏi phải tập trung tái cấu trúc để duy trì và phát triển ngành phù hợp với điều kiện mới, thách thức mới.

Tháng 11/2019. Bộ NN&PTNT đã phối hợp với Ban Kinh Tế Trung ương tổ chức Hội nghị “Phát triển cao su Việt Nam hiệu quả, bền vững đến năm 2030”. Tại Hội nghị các đại biểu đã thảo luận các giải pháp tái cấu trúc lại ngành cao su để phát triển cao su Việt Nam bền vững và hiệu quả cho 10 năm tiếp theo và tầm nhìn đến 2045. Hiện nay, giá cao su đang thuận lợi là điều kiện tốt để chúng ta tiếp tục các giải pháp phát triển bền vững và tái cơ cấu ngành hàng cao su.

 

*Dantri.com.vn (6/5): "Kích hoạt" thi công dự án PPP đầu tiên trên tuyến cao tốc Bắc - Nam

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang - Cam Lâm thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, đã được Quốc hội và Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư.

Dự án dài 50km, tổng vốn đầu tư khoảng 5.524 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 2.556 tỷ đồng (trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chiếm 20%), nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 2.967 tỷ đồng.

Với hình thức đầu tư PPP, thời gian xây dựng dự án là 2 năm. Thời gian vận hành khai thác hoàn vốn là khoảng 16 năm 4 tháng.

Ông Lê Kim Thành - Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (PPP), Bộ Giao thông vận tải - cho biết, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại, được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật PPP và các Nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán hợp đồng dự án.

Theo ông Thành, dự án được triển khai sẽ khắc phục các tồn tại của các dự án BOT trước đây liên quan tới đảm bảo lựa chọn cho người sử dụng, mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định ngay từ ban đầu sẽ giảm rủi ro cho nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Vụ trưởng Vụ PPP cũng cho hay, ngoài dự án Nha Trang - Cam Lâm, thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục tổ chức ký kết hợp đồng với nhà đầu tư của hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam còn lại triển khai theo hình thức PPP là Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

 

*Tienphong.vn (5/5): Bộ Tài chính nói về đề xuất đánh thuế cao chặn 'cơn sốt' bất động sản

Trước đó, Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) đề xuất Bộ Tài chính nghiên cứu tăng mức thuế với giao dịch bất động sản để ngăn những “cơn sốt đất” như thời gian gần đây. Mức thuế với chuyển mục đích sử dụng đất có thể từ 15-20% giá đất theo địa phương công bố. Cùng với đó có thể đánh thuế với lợi nhuận thu được từ các giao dịch mua bán bất động sản, thay vì ấn định 2% trên tất cả giao dịch.

Giải đáp các đề xuất trên, Bộ Tài chính cho biết, hiện chính sách thuế, phí, lệ phí với bất động sản đã cơ bản đầy đủ, gồm các loại: Thuế sử dụng đất nông nghiệp, phi nông nghiệp; Thuế thu nhập với chuyển nhượng bất động sản; Lệ phí trước bạ và các khoản phí, lệ phí liên quan khác… Các loại thuế này bao quát từ khi hình thành tới sở hữu, sử dụng và chuyển nhượng bất động sản; qua đó từng bước hạn chế đầu cơ bất động sản.

Bộ Tài chính cho biết, hiện tiếp tục nghiên cứu, tổng hợp kinh nghiệm quốc tế, xác định vướng mắc của quy định thuế với bất động sản hiện hành, sau đó sẽ báo cáo cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, dự kiến sẽ gắn với chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2021-2030.

Về ấn định thuế 2% trên tất cả giao dịch bất động sản, theo Bộ Tài chính, Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2007 từng quy định thu 25% thuế trên thu nhập chênh lệch giữa giá mua và bán. Trường hợp không xác định được giá mua và các chi phí liên quan thì nộp thuế bằng 2% trên giá chuyển nhượng.

Cơ quan tài chính đánh giá, việc triển khai quy định trên gặp nhiều vướng mắc, do khó xác định giá mua, các chi phí liên quan, đặc biệt với bất động sản thiếu hồ sơ, giấy tờ làm căn cứ chứng minh giá vốn, bất động sản được cho, tặng, thừa kế. Cùng với đó, đa số chuyển nhượng bất động sản dùng tiền mặt, rất khó kiểm soát giá, gây khiếu kiện, trốn thuế… Do đó, quy định trên đã được sửa đổi vào năm 2014, với việc ấn định thuế 2% trên tất cả giao dịch bất động sản.

Riêng với doanh nghiệp có hoạt động chuyển nhượng bất động sản, thuế được thu bằng 20% với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản.

 

* Vov.vn (6/5): Sẽ cắt giảm khoảng 1,7 tỷ kWh điện từ năng lượng tái tạo trong năm 2021

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, trong năm 2021 dự kiến sẽ cắt giảm khoảng 1,7 tỷ kWh điện từ năng lượng tái tạo bao gồm cả điện gió và điện mặt trời để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện.

Buộc phải cắt giảm điện từ NLTT (năng lượng tái tạo) để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện quốc gia. Theo đó, trong năm 2021 dự kiến sẽ cắt giảm khoảng 1,7 tỷ kWh điện từ NLTT bao gồm cả điện gió và điện mặt trời - đó là thông tin được đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết tại buổi làm việc với các chuyên gia kinh tế vào chiều 4/5, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, việc đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện trong bối cảnh "bùng nổ" nguồn điện năng lượng tái tạo gặp rất nhiều khó khăn.

Tính đến thời điểm hiện nay, hệ thống điện quốc gia đã có hơn 69.300MW công suất nguồn điện các loại, trong đó có 20.512MWp điện NLTT, bao gồm: 10.317MWp điện mặt trời trang trại, 9.583MWp điện mặt trời áp mái và 612MW điện gió. Đã có thời điểm tỷ trọng NLTT đóng góp tới 60% phụ tải đỉnh của hệ thống điện quốc gia.

Để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện quốc gia trong bối cảnh nguồn cung NLTT lớn, trong khi nhu cầu tiêu dùng điện thấp, ông Nguyễn Đức Ninh - Giám đốc Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) cho biết, việc huy động nguồn được thực hiện theo thứ tự ưu tiên các nhà máy điện đảm bảo các điều kiện về kỹ thuật (điện áp, ổn định, quán tính, dự phòng điều tần, công suất cao điểm) rồi đến các nguồn NLTT (điện gió, mặt trời, sinh khối, thủy điện nhỏ và vừa, thủy điện lớn đang xả) rồi mới đến các nguồn điện còn lại.

Do vậy, trong 4 tháng đầu năm, Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia đã buộc phải cắt giảm gần 470 triệu kWh điện NLTT (trong đó, đã cắt giảm 447,5 triệu kWh điện mặt trời trang trại, chiếm 13,3% khả năng phát của các nhà máy ĐMT và cắt giảm 19,7 triệu kWh điện gió, chiếm khoảng 4,8% khả năng phát của các NMĐ gió). 

Dự kiến trong năm 2021 sẽ cắt giảm khoảng 1,68 tỷ kWh điện NLTT (trong đó, sẽ cắt giảm 1,25 tỷ kWh điện mặt trời trang trại, chiếm khoảng 9% khả năng phát của các nhà máy ĐMT và cắt giảm khoảng 430 triệu kWh điện gió, chiếm khoảng 7% khả năng phát của các NMĐ gió). 

 

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

*Tienphong.vn (6/5): Bộ trưởng Bộ Y tế: Những bài học đặc biệt từ vụ lây nhiễm COVID-19 ở BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư

Ngày 6/5 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, qua sự việc cách ly của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở Đông Anh có 5 bài học được rút ra để phòng dịch tốt hơn. Trong đó môi trường cách ly, quản lý cách ly, lây nhiễm trong môi trường này là đặc biệt quan trọng.

Về việc tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư để xảy ra lây nhiễm các ca bệnh COVID-19, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, theo đánh giá của giám đốc bệnh viện, có thể lây giữa các khoa trong bệnh viện và cũng có thể lây từ người nhà bệnh nhân.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng thẳng thắn cho rằng, qua sự việc cách ly của BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư có một số bài học, trong đó môi trường cách ly, quản lý cách ly, lây nhiễm trong môi trường này là một trong những bài học cần phải đánh giá rút kinh nghiệm và triển khai quyết liệt hơn. “Vừa qua Chính phủ và Thủ tướng đã chỉ đạo rất quyết liệt, coi đây là một trong những điểm yếu, lỗ hổng trong vấn đề quản lý. Mặt khác, chúng tôi cũng đã đánh giá, tìm hiểu các nguyên nhân dẫn đến trường hợp nhiễm bệnh sau 14 ngày cách ly tập trung. Sau khi trao đổi với các cơ quan, chuyên gia, Bộ Y tế đã quyết định kéo dài thời gian cách ly tập trung từ 14 lên 21 ngày”- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết.

Thứ hai, theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, khâu bàn giao người hết thời hạn cách ly giữa cơ sở cách ly với các địa phương nơi người hết cách ly cư trú là yếu. Bộ Y tế cũng đã có hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt vấn đề này.

Thứ ba, phải tiếp tục giám sát và theo dõi sức khoẻ người cách ly thêm 7 ngày sau khi cách ly tập trung.

Thứ tư, nâng tần suất xét nghiệm (có thể lên 4-5 lần) trong quá trình cách ly để đảm bảo an toàn tối đa, phòng lây nhiễm.

Thứ năm, lây nhiễm trong bệnh viện cũng đã xảy ra tại một số bệnh viện.

 

QUẢN LÝ

*Chinhphu.vn (6/5): Chuyển trạng thái phòng chống dịch từ phòng ngự sang chủ động tấn công

Trước tình hình dịch bệnh có diễn biến mới, Thủ tướng nêu rõ, chúng ta phải có cách tiếp cận mới, tư tưởng, quan điểm chỉ đạo mới, “chuyển trạng thái phòng chống dịch từ phòng ngự sang chủ động tấn công, song phải hài hòa giữa phòng ngự và tấn công, bảo đảm hiệu quả cao nhất”.

Đánh giá cao, cơ bản đồng tình đối với Báo cáo của Bộ Y tế, các ý kiến tại phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính thống nhất với nhận định, chúng ta cơ bản kiểm soát được tình hình. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh là rất cao, có thể bùng phát bất cứ lúc nào.

Theo kinh nghiệm từ các đợt lây nhiễm trước, dịch bệnh lần sau khó khăn, phức tạp, diễn biến khó lường hơn lần trước, hậu quả nặng nề hơn, cách xử lý khó khăn hơn, tác động xấu hơn. Thủ tướng lưu ý, hiện nay số ca nhiễm mới, ca tử vong trên bản đồ dịch bệnh thế giới tiếp tục tăng; việc nhập cảnh, cư trú trái phép có xu hướng nhiều hơn trong thời gian qua; xuất hiện tư tưởng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị, người dân; công tác quản lý cách ly tập trung, sau cách ly (khi về địa phương) còn bất cập; biến chủng mới của virus SARS-Cov-2 lây lan nhanh, khó phát hiện, diễn biến phức tạp.

Trước tình hình dịch bệnh có diễn biến mới, Thủ tướng nêu rõ, chúng ta phải có cách tiếp cận mới, tư tưởng, quan điểm chỉ đạo mới, tạo cơ sở cho tổ chức thực hiện. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần: “chuyển trạng thái phòng chống dịch từ phòng ngự sang chủ động tấn công, song phải hài hòa giữa phòng ngự và tấn công, bảo đảm hiệu quả cao nhất”.

Thủ tướng yêu cầu thời gian tới, tiếp tục quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo, nhắc nhở của Chủ tịch nước, chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống COVID-19. Thủ tướng cho rằng, phải chống 2 khuynh hướng, một là lơ là, chủ quan, mất cảnh giác và hai là hoảng sợ, hoang mang, dao động, hoặc cực đoan. Vì vậy, phải tỉnh táo, linh hoạt, sáng tạo trong điều hành, xử lý tình huống đựa trên thực tiễn.

Đẩy mạnh sử dụng công nghệ tiên tiến, các biện pháp mạnh; nhập vaccine và tiêm vaccine trên diện rộng, trong đó, ưu tiên các đối tượng tuyến đầu, có nguy cơ lây nhiễm cao. 

 

*Chinhphu.vn (6/5): Đổi mới thể chế, điều hành chính sách tiền tệ, tài khóa linh hoạt hơn

Xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí để tăng cường phân cấp, phân quyền

Tại phiên họp, Chính phủ đã xem xét, thảo luận về tình hình KT-XH tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2021. Chính phủ thống nhất nhận định, trong 4 tháng đầu năm 2021, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển tốt, xu hướng phục hồi tích cực và đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát tốt (thấp nhất kể từ năm 2016 đến nay); xuất khẩu, thu hút đầu tư, thu ngân sách đạt được nhiều kết quả tích cực; an sinh xã hội, đời sống nhân dân ổn định, cơ bản có bước cải thiện; công tác khắc phục hậu quả bão lũ năm 2020 được triển khai tốt;… 

Theo dự báo, nước ta sẽ tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn, thách thức, nhất là những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 và để hoàn thành “mục tiêu kép”, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra, trọng tâm là rà soát, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, nhất là những vấn đề cần ưu tiên để đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới; xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí trong quản lý nhà nước để tăng cường phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm và tăng cường giám sát, kiểm tra việc tổ chức thực hiện.

Giải quyết các vấn đề tồn đọng kéo dài lâu năm

Đề cập đến công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mục tiêu cao nhất là phải bảo đảm tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp, bảo đảm an toàn về mọi mặt, thực hiện dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, đồng thời phải chọn được người đủ tiêu chuẩn, điều kiện, có phẩm chất, năng lực, uy tín làm đại biểu của nhân dân. Các bộ, ngành, địa phương trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có các kịch bản phù hợp với mọi tình huống.

Về dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, Chương trình này là rất quan trọng. Việc xây dựng Chương trình hành động phải theo hướng “bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo” để triển khai đồng bộ, toàn diện, có lộ trình phù hợp, lựa chọn ưu tiên để thực hiện.

Chương trình hành động phải linh hoạt, khả thi, thiết thực, hiệu quả, phải dễ nhớ, dễ làm, dễ giám sát, kiểm tra, đánh giá, với tinh thần “càng khó, càng phức tạp, càng nhạy cảm thì càng phải giữ đúng nguyên tắc, phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể, quyết định theo đa số”.

Trong đó, lưu ý những nội dung trọng tâm về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, trong bối cảnh gặp khó khăn, thách thức về già hóa dân số, biến đổi khí hậu, thiên tai dịch bệnh, cạn kiệt tài nguyên; thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững; phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực... Thủ tướng cũng nhấn mạnh tinh thần là tăng cường quản lý Nhà nước, tập trung vào xây dựng chiến lược, kế hoạch, thể chế, cơ chế chính sách và tăng cường kiểm tra giám sát.

Về báo cáo đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 và dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, quan trọng nhất là chỉ ra việc làm được, chưa được và nguyên nhân chủ quan, khách quan, nhất là nguyên nhân chủ quan, có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phục vụ cho sản xuất kinh doanh, giải quyết các vấn đề tồn đọng kéo dài lâu năm.

 

*Chinhphu.vn (5/5): Giáo dục Thủ đô: Luôn sẵn sàng chuyển từ ‘trực tiếp’ sang ‘trực tuyến’

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ngành giáo dục Thủ đô luôn sẵn sàng chuyển từ trạng thái dạy-học “trực tiếp” sang “trực tuyến” mà không gây xáo trộn đối với học sinh và giáo viên.

Kích hoạt dạy học trực tuyến để không gián đoạn học tập

Ngày 3/5, Sở GD&ĐT TP. Hà Nội đã có văn bản về việc tạm dừng cho học sinh trên địa bàn Thành phố đến trường nhằm phòng, chống dịch COVID-19 kể từ ngày 4/5. Dù đây là chỉ đạo đột xuất của Sở GD&ĐT Hà Nội trước thời điểm học sinh Thủ đô sẽ quay trở lại trường sau kỳ nghỉ lễ, nhưng đối với các trường học, việc dạy-học trực tuyến có thể kích hoạt bất kể thời điểm nào.

So với việc còn bị động khi dịch COVID-19 bùng phát đợt đầu vào năm 2020, hiện nay với kinh nghiệm từ các đợt tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch, nhiều trường học đã chủ động phương án, chuyển trạng thái dạy học ngay lập tức, vừa bảo đảm an toàn cho học sinh vừa dạy học chất lượng, đúng tiến độ. Tất cả các giáo viên đều đã có kinh nghiệm sử dụng phần mềm với thời khóa biểu chuẩn bị sẵn, sẵn sàng chuyển sang học online khi có yêu cầu.

Ông Hoàng Hữu Trung, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, Sở đã có văn bản hướng dẫn các nhà trường tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo hình thức trực tuyến, bảo đảm hoàn thành kế hoạch thời gian năm học theo quy định. Căn cứ vào tình hình thực tế của dịch COVID-19, Sở sẽ báo cáo UBND thành phố Hà Nội để có phương án tiếp theo, bảo đảm quyền lợi của học sinh.

Chuẩn bị tốt nhất cho học sinh lớp cuối cấp

Trước băn khoăn của nhiều phụ huynh học sinh về việc tạm dừng đến trường trong thời điểm hiện nay có thể ảnh hưởng không nhỏ tới các học sinh cuối cấp, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, để bảo đảm chất lượng, tiến độ nhằm hoàn thành kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 theo quy định của Bộ GD&ĐT, các nhà trường cũng dành sự quan tâm, ưu tiên đối với học sinh lớp 9 và lớp 12, giúp các em đạt kết quả tốt trong kỳ thi và tuyển sinh.

Tại địa bàn quận Ba Đình, cô Nguyễn Thị Phượng, giáo viên trường THCS Giảng Võ cho biết, nhà trường đã kích hoạt trở lại ngay công tác giảng dạy trực tuyến từ ngày 5/5 với thời khóa biểu được xây dựng cụ thể cho học sinh từng khối lớp. Riêng học sinh khối 9 đang chuẩn bị giai đoạn nước rút cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022, nhà trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể để học sinh yên tâm học tập, sẵn sàng cho kỳ thi sẽ diễn ra vào ngày 10/6 và 11/6.

Đối với công tác tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2021-2022, Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định, đến thời điểm hiện tại, các mốc thời gian trong quy trình thực hiện công tác tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2021-2022 tại Hà Nội vẫn giữ nguyên theo lịch đã công bố. Học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn thực hiện việc đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2021-2022 từ ngày 12/5 theo đúng kế hoạch đã công bố. Học sinh học tại đâu thì đăng ký nguyện vọng dự tuyển tại đó.

Còn với học sinh chuẩn bị dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT, bà Nguyễn Thị Nhâm Huyền, Hiệu trưởng trường THPT Phan Đình Phùng (quận Ba Đình) cho biết, hiện nay, học sinh của các khối lớp đã hoàn thành bài kiểm tra định kỳ và giáo viên đang tiếp tục triển khai dạy học để hoàn thành chương trình. Riêng với 760 học sinh lớp 12, trong thời gian này, nhà trường tập trung ôn tập, củng cố kiến thức, đồng thời hướng dẫn học sinh tự học và kiểm tra qua hệ thống học và thi trực tuyến của Sở GD&ĐT Hà Nội.

Nhà trường đã xây dựng các phương án dạy học để ứng phó với mọi diễn biến của dịch COVID-19 vì vậy không bị động khi có tình huống học sinh tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch. Hiện nay, trường đang tập trung rà soát hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2021 của học sinh để bảo đảm chính xác, sẵn sàng cho kỳ thi của các em.

 

*Tienphong.vn (5/5): Bộ Công an cấp 50 triệu thẻ CCCD trước ngày 1/7

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu các đơn vị tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn nữa các giải pháp “làm sạch” dữ liệu dân cư, bảo đảm 100% dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”, cấp 50 triệu thẻ CCCD trước ngày 1/7/2021.

Theo báo cáo tóm tắt tiến độ của hai dự án, quá trình thực hiện dự án CSDLQGDC đã đồng bộ vào hệ thống 98.713.820 nhân khẩu trên toàn quốc và đang trong giai đoạn “làm sạch” thông tin với mục tiêu cấp số định danh cá nhân cho 100% công dân trước ngày 01/7/2021.

Tính đến ngày 27/4, tổng số hồ sơ thu nhận CCCD của Công an 63 địa phương là 33.920.141 hồ sơ (đạt 67,8% so với chỉ tiêu 50 triệu hồ sơ). Báo cáo cũng chỉ ra những yếu tố khó khăn có thể tác động đến quá trình thực hiện hai dự án thời gian tới như yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19, khó khăn về nguyên liệu nhập khẩu...

Đối với việc kết nối, chia sẻ dữ liệu, hiện nay Bộ Công an đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Tư pháp, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính – Văn phòng Chính phủ, Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính bàn thống nhất các giải pháp kỹ thuật để phục vụ kết nối.

Bên cạnh đó, công an các đơn vị, địa phương phải đảm bảo bố trí, duy trì đủ nguồn nhân lực chất lượng cao thực hiện 2 dự án; tăng cường công tác tuyên truyền để nhận được sự ủng hộ của chính quyền địa phương và nhân dân đối với hai dự án; kịp thời động, viên khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

 

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

*Chinhphu.vn (5/5): Quyết liệt bàn giao mặt bằng đường dây 500 kV mạch 3 qua Hà Tĩnh

Theo Công điện số 393/CĐ-TTg, ngày 29/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Hà Tĩnh phải bàn giao mặt bằng đường dây 500kV mạch 3 (đoạn Vũng Áng-Quảng Trạch) trước ngày 15/5/2021 cho chủ đầu tư. Tuy nhiên đến nay địa phương này vẫn còn nhiều vướng mắc nhất về giải phóng mặt bằng.

Theo Ban quản lý dự án (QLDA) các công trình điện miền Trung, tuyến đường dây Vũng Áng-Quảng Trạch đi qua địa bàn thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh dài 31,2 km, gồm 71 vị trí cột. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn tới 11 vị trí móng chưa bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Cụ thể, vị trí 61 đã được phê duyệt phương án bồi thường (PABT), các hộ dân yêu cầu sớm được bồi thường nhà ở, công trình bị ảnh hưởng trong hành lang tuyến, do nhà ở, công trình nằm sát vị trí móng, nếu triển khai thi công sẽ không an toàn. Hiện nay Hội đồng bồi thường thị xã Kỳ Anh đang hoàn thiện PABT để trình phê duyệt.

Vị trí 71, 72, các hộ dân này nằm trong vùng công giáo thuộc Giáo xứ Dũ Yên và chưa đồng ý nhận tiền.

Đặc biệt, có 8 vị trí móng (từ vị trí 63 đến vị trí 70) thuộc tổ dân phố Tây Yên và Yên Thịnh, phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh, các hộ dân xây dựng công trình, nhà ở trên đất  không đủ điều kiện công nhận đất ở nhưng vẫn đề nghị được bồi thường đất và toàn bộ công trình bị ảnh hưởng.

Đối với phần hành lang tuyến còn 8 khoảng néo chưa bàn giao mặt bằng. Cụ thể, khoảng néo 40-43 có 3 hộ dân có nhà, công trình trên đất nông nghiệp, hiện nay Hội đồng bồi thường thị xã đã công khai PABT, đang thu thập ý kiến phản hồi để trả lời thắc mắc, kiến nghị của dân trước khi hoàn thiện PABT để trình thẩm định và phê duyệt.

Đáng chú ý nhất là các khoảng cột 63-64-65 thuộc khoảng néo 60-65, khoảng néo 68-70 và khoảng néo 70-72 có 79 hộ có nhà, công trình; 25 hộ có cây trồng; 11 hộ bị ảnh hưởng một phần đất trong hành lang tuyến nhưng có nhà, công trình nằm ngoài hành lang tuyến thuộc Tổ dân phố Yên Thịnh và Tây Yên phường Kỳ Thịnh. Các hộ dân xây dựng công trình, nhà ở trên đất không đủ điều kiện công nhận đất ở nhưng đề nghị được bồi thường đất và toàn bộ công trình bị ảnh hưởng kể cả đất nông nghiệp nằm trong hành lang tuyến đường dây.

Khoảng néo 72-74 cũng có tới 10 hộ dân (trồng cây trên địa bàn xã Kỳ Lợi) đã phê duyệt PABT phần hành lang tuyến nhưng các hộ dân này nằm trong vùng công giáo thuộc Giáo xứ Dũ Yên và chưa đồng ý nhận tiền.

Trước những vướng mắc này, Ban QLDA các công trình điện miền Trung kiến nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh xem xét chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị chuyên môn phối hợp kiểm tra, hướng dẫn UBND thị xã Kỳ Anh trong việc giải quyết các vướng mắc về chính sách hỗ trợ khác theo văn bản số 1765/UBND-GT ngày 29/03/2021 của UBND tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện để đẩy nhanh tiến độ phê duyệt PABT, chi trả tiền bồi thường và hỗ trợ cho các hộ dân.

Ban QLDA các công trình điện miền Trung đề nghị UBND thị xã Kỳ Anh chỉ đạo Hội đồng bồi thường thị xã khẩn trương hoàn thiện PABT phần hành lang tuyến trên địa bàn phường Kỳ Trinh để trình phê duyệt, chi trả tiền và giải quyết bàn giao mặt bằng trước ngày 15/5/2021.

Đối với đoạn tuyến qua Tổ dân phố Tây Yên và Yên Thịnh phường Kỳ Thịnh chỉ đạo HĐBT thị xã khẩn trương hoàn thành hồ sơ pháp lý liên quan và hoàn thiện PABT trình phê duyệt để có cơ sở làm việc với các tổ chức, cá nhân liên quan, hoàn thành bàn giao mặt bằng trong tháng 5/2021.

Ngoài ra, Ban QLDA các công trình điện miền Trung cũng đề nghị Thị ủy Kỳ Anh huy động cả hệ thống chính trị, tổ chức các đoàn công tác làm việc với Ban hành giáo thuộc Giáo xứ Dũ Yên để vận động giáo dân đồng thuận chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước trong việc thực hiện dự án.

 

*Tienphong.vn (5/5): Khởi tố Phó ban Tổ chức Thành uỷ TP Tuy Hoà

Ông Hà Vũ Minh (SN 1982, cựu trưởng Phòng TN-MT, hiện làm Phó Ban Tổ chức Thành ủy Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) cùng 3 cán bộ Phòng TN-MT và Văn phòng Đăng kí đất đai TP Tuy Hoà đã bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Sáng 5/5, Viện KSND TP Tuy Hoà cho biết đã phê chuẩn các quyết định của Cơ quan CSĐT Công an TP về khởi tố bị can đối với 4 cán bộ Phòng TN-MT và Văn phòng Đăng kí đất đai TP Tuy Hoà để điều tra về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bốn cán bộ bị khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú gồm: Hà Vũ Minh (SN 1982, cựu trưởng Phòng TN-MT, hiện là phó Ban Tổ chức Thành ủy Tuy Hòa); Trần Minh Thủ (SN 1976, Phó giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Tuy Hòa); Đoàn Khánh Linh (SN 1982, cán bộ Phòng TN-MT TP Tuy Hoà) và Trương Văn Luận (SN 1979, cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Tuy Hòa).

Theo Công an TP Tuy Hòa, tháng 6/2020, Cơ quan CSĐT Công an TP đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Huỳnh Đức Toàn (SN 1976, cựu Phó chủ tịch UBND phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) và Huỳnh Minh Kỳ (SN 1981, cựu cán bộ địa chính phường Phú Đông). Cả hai bị khởi tố điều tra tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

 

QUY HOẠCH

*Tuoitre.vn (5/5): Từ nay đến năm 2050 chỉ bổ sung 1 sân bay vào quy hoạch

Theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam, ngoài 28 sân bay có trong quy hoạch hiện nay, đến năm 2050 chỉ bổ sung sân bay Cao Bằng vào quy hoạch.

Đó là nội dung chính trong tờ trình về việc thẩm định quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Cục Hàng không Việt Nam gửi Bộ Giao thông vận tải và Hội đồng Thẩm định quy hoạch.

Hiện nay cả nước có 22 sân bay đang khai thác gồm 9 sân bay quốc tế, 13 sân bay nội địa. Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng phê duyệt tại quyết định số 236/QĐ-TTg năm 2018, đến năm 2030 cả nước có 28 sân bay.

Qua tiếp thu ý kiến góp ý của các bộ, ngành, địa phương, các hội nghề nghiệp, Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng..., Cục Hàng không đề xuất:

Trong thời kỳ 2021-2030 giữ nguyên quy hoạch 28 sân bay của cả nước gồm: 14 sân bay quốc tế là Nội Bài, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Cần Thơ, Phú Quốc; 14 sân bay nội địa là Lai Châu (chưa xây dựng), Điện Biên, Sa Pa (chưa xây dựng), Nà Sản (tạm dừng khai thác), Đồng Hới, Quảng Trị (chưa xây dựng), Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết (đang triển khai xây dựng), Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo.

Nếu đầu tư xây dựng thêm 6 sân bay trong giai đoạn này, đến năm 2030 toàn bộ 28 sân bay trên sẽ đảm bảo cự li tiếp cận tối đa đến sân bay vùng đồng bằng 100km và vùng miền núi 200km.

Giai đoạn đến năm 2050, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất chỉ bổ sung sân bay Cao Bằng (sân bay nội địa) vào quy hoạch, nâng tổng số sân bay của cả nước lên 29. 

Trong giai đoạn này, quy hoạch không đề cập tới việc xem xét vị trí cho sân bay thứ hai vùng thủ đô như các đề xuất trước đó. Tuy nhiên, Cục Hàng không đề xuất tiếp tục duy trì quy hoạch vị trí sân bay quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch vị trí trong quyết định 640/QĐ-TTg năm 2011 nhằm dự bị cho sân bay Nội Bài và Cát Bi.

 

*Thanhnien.vn (6/5): Rà soát quy hoạch để sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, công việc trước mắt 2 huyện Hóc Môn và Củ Chi là rà soát quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch sử dụng đất, ưu tiên dành nhiều đất hơn cho phục vụ thương mại, công nghiệp, dịch vụ...

Ngày 6.5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND TP.HCM khóa X nhiệm kỳ 2021 - 2026 tham dự hội nghị thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh do H.Củ Chi và H.Hóc Môn tổ chức trước khi tiếp xúc cử tri 2 huyện bắt đầu từ ngày 9.5.

Sau khi nghe địa phương báo cáo, Chủ tịch nước đánh giá 2 huyện Hóc Môn và Củ Chi còn nhiều tiềm năng phát triển nên chính quyền TP.HCM và 2 huyện cần đưa ra các giải pháp thúc đẩy kinh tế phát triển so với các quận huyện khác.

Trong đó, cần tận dụng hiệu quả nguồn lực đất đai là nguồn lực không phải quận, huyện nào ở TP.HCM cũng có được (2 huyện chiếm 52% diện tích toàn TP.HCM). Công việc trước mắt là rà soát quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch sử dụng đất, ưu tiên dành nhiều đất hơn cho phục vụ thương mại, công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, từ đó xây dựng đô thị sinh thái.

Đồng thời, chuyển đổi cơ cấu lao động theo hướng giảm những ngành thâm dụng lao động như dệt may, giày da gia công để chuyển sang các ngành nghề ứng dụng công nghệ cao.

Ngoài phát triển kinh tế, Chủ tịch nước cũng đề nghị 2 huyện tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trong xã hội; giữ gìn an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội vùng ven để mang lại cuộc sống an bình cho người dân.

 

THẾ GIỚI

*Chinhphu.vn (6/5): ‘Cài đặt lại’ cuộc chiến chống COVID-19

Một trung tâm toàn cầu mới có chức năng thu thập dữ liệu về đại dịch COVID-19 sẽ được thành lập tại Berlin (Đức) trong khi đó, Liên Hợp Quốc kêu gọi chia sẻ bản quyền sản xuất vaccine ngừa căn bệnh đã cướp đi hơn 3 triệu sinh mạng trên toàn thế giới này.

Trung tâm này tập hợp các cơ quan chính phủ, các tổ chức học thuật và khu vực tư nhân, nhằm khai thác dữ liệu toàn cầu phục vụ công tác dự báo và ứng phó với những rủi ro dịch bệnh tiềm ẩn trên thế giới.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom và Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn  công bố sáng kiến trên trong cuộc họp báo trực tuyến chung ngày 5/5. 

Phát biểu tại cuộc họp báo, người đứng đầu Bộ Y tế Đức kêu gọi thế giới "cài đặt lại" cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Ông nhấn mạnh đến sự cấp thiết phải xác định được những nguy cơ dịch bệnh và truyền nhiễm trong thời gian nhanh nhất có thể sau khi dịch bệnh bắt đầu xuất hiện trên thế giới. 

Trong khi đó, người đứng đầu WHO nhận định trong tương lai sẽ có thêm nhiều loại virus có khả năng làm bùng phát dịch bệnh.   

Trong một diễn biến khác, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres hy vọng các nhà sản xuất vaccine trên thế giới sẽ chia sẻ bản quyền với nhau, cho phép các công ty khác sản xuất các loại vaccine ngừa COVID-19 mà họ sở hữu bản quyền. 

Trước đó, người đứng đầu WTO cho rằng Anh cần tặng ngay vaccine ngừa COVID-19 cho các nước nghèo, mà không nên chờ đợi dư thừa nguồn cung. Theo Tổng Giám đốc Okonjo-Iweala, những chiến thuật như vậy sẽ phục vụ lợi ích của cả nước nghèo và nước giàu.

Đồng quan điểm trên, cùng ngày, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố ủng hộ miễn trừ bản quyền vaccine ngừa COVID-19 trên toàn cầu và sẽ đàm phán các điều khoản liên quan tại WTO.

Trong một thông báo, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cho biết mặc dù quyền sở hữu trí tuệ có vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp, nhưng Washington “ủng hộ miễn trừ các biện pháp bảo hộ đối với các loại vaccine ngừa COVID-19”. Bà Tai nhấn mạnh đây là một cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu và những tình hình đặc biệt của đại dịch COVID-19 cần các biện pháp đặc biệt.

Theo dự kiến, WTO sẽ tổ chức một cuộc họp bàn về vấn đề này vào ngày 10/5 tới đây.

 

*Dantri.com.vn (6/5): Trung Quốc ngừng các chuyến bay, Ấn Độ lo thiếu thuốc giữa Covid-19

Các hãng dược ở Ấn Độ lo ngại, việc Trung Quốc ngừng một số chuyến bay vận tải đến Ấn Độ có thể làm gián đoạn một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng dược phẩm toàn cầu.

Nguy cơ gián đoạn nguồn cung dược phẩm từ Ấn Độ

Hôm 26/4, hãng hàng không Sichuan của Trung Quốc thông báo ngừng các chuyến bay vận tải đến Ấn Độ trong 15 ngày do làn sóng Covid-19 bùng phát nghiêm trọng tại Ấn Độ.

Trung Quốc cung cấp 60 - 70% nguyên liệu thô cho các hãng dược của Ấn Độ để sản xuất thành phẩm phân phối cho thị trường toàn cầu, Mahesh Doshi, chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất dược phẩm Ấn Độ, cho biết. Trong thư gửi Ngoại trưởng Ấn Độ hôm 29/4, bà Doshi nói, nếu Trung Quốc tiếp tục ngừng các chuyến bay này, ngành dược Ấn Độ lo ngại ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ chuỗi cung dược phẩm. Theo bà Doshi, điều này có thể dẫn tình trạng khan hiếm dược phẩm thiết yếu ở thị trường nội địa cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng đến xuất khẩu dược phẩm của Ấn Độ.

Ngoài vấn đề nguồn cung nguyên liệu thô cho sản xuất dược phẩm, việc hãng hàng không Trung Quốc tạm ngừng các chuyến bay vận tải đến Ấn Độ cũng làm dấy lên lo ngại ảnh hưởng đến vận chuyển vật tư y tế cho Ấn Độ trong cuộc chiến ứng phó đại dịch Covid-19.

Vật tư y tế "nghẽn" ở sân bay Ấn Độ

Trong khi ngành dược Ấn Độ đối mặt với nguy cơ gián đoạn nguồn cung, hệ thống y tế nước này cũng phải chứng kiến tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng vật tư y tế trước "sóng thần" Covid-19. Làn sóng Covid-19 thứ hai đã khiến hầu hết bệnh viện của Ấn Độ cạn kiệt ôxy, thiếu giường bệnh, máy thở...

Các nước đang tăng cường hỗ trợ vật tư y tế giúp Ấn Độ đối phó đại dịch. Tuần trước, hàng loạt chuyến bay chở vật tư y tế của nước ngoài đã đáp xuống sân bay New Delhi của Ấn Độ. Các lô hàng này gồm cả thuốc men và vật tư y tế như máy tạo ôxy, máy thở, bộ xét nghiệm Covid-19.

Vấn đề là nhiều ngày trôi qua, nhiều lô hàng vẫn chưa thể xuất cảng hàng không trong khi các bệnh viện vẫn thiếu hụt nghiêm trọng vật tư y tế. Việc chậm phân phối hàng viện trợ được cho là có thể do hàng loạt vấn đề như thủ tục rườm rà, do lỗi con người hay lý do khác. Theo truyền thông Ấn Độ, chính phủ không đưa ra những quy tắc trước khi nhận hàng cứu trợ.

 

*Vtv.vn (6/5): Khủng hoảng lương thực toàn cầu ngày càng trầm trọng

Trong năm 2020, thế giới có thêm gần 20 triệu người trở thành nạn nhân của khủng hoảng lương thực do xung đột vũ trang, dịch COVID-19 và các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Đây là thông tin được đưa ra trong một báo cáo của Mạng lưới toàn cầu chống khủng hoảng lương thực, tổ chức do Liên hợp quốc và Liên minh châu Âu (EU) thành lập năm 2016. Báo cáo cảnh báo triển vọng trong năm 2021 vẫn còn rất ảm đạm.

Khủng hoảng lương thực được định nghĩa là tình trạng thiếu lương thực đe dọa đến tính mạng hoặc sinh kế hoặc cả hai, mất an ninh lương thực nghiêm trọng ở mức khủng hoảng hoặc tồi tệ. Trong năm ngoái, khủng hoảng lương thức ảnh hưởng tới ít nhất 155 triệu người, nhiều nhất kể từ khi báo cáo được thực hiện vào năm 2017.

Theo báo cáo, 2/3 số người bị tác động bởi các cuộc khủng hoảng lương thực trong năm 2020 là ở châu Phi. Tuy nhiên, các khu vực khác trên thế giới cũng không miễn nhiễm, với Yemen, Afghanistan, Syria và Haiti nằm trong số 10 quốc gia bị khủng hoảng nặng nề nhất.

Báo cáo cho biết, có ít nhất 28 triệu người nữa đang đứng trước ngưỡng "khẩn cấp" của khủng hoảng lương thực, có nghĩa là họ chỉ cách nạn đói 1 bước và đòi hỏi phải có hành động khẩn cấp để cứu tính mạng và sinh kế của những người này cũng như ngăn chặn nạn đói.

Báo cáo cảnh báo, tình hình dự kiến không cải thiện trong năm 2021, chủ yếu và trước tiên do xung đột, đồng thời bị trầm trọng thêm bởi các biện pháp phòng dịch COVID-19.

Tuyên bố chung của EU, Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), Chương trình lương thực thế giới của LHQ và USAID nêu rõ dịch COVID-19 đã cho thấy hệ thống lương thực toàn cầu rất dễ bị tổn thương và cần phải có hệ thống bền vững và công bằng hơn. Tuyên bố nhấn mạnh hệ thống lương thực-nông nghiệp cần được thay đổi mạnh mẽ, nếu không các cuộc khủng hoảng lương thực sẽ gia tăng về tần số và mức độ nghiêm trọng.

Xem chi tiết tại đây

 

Tin mới nhất

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn