Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14 đến ngày 16 tháng 4 năm 2021

Update 16 - 04 - 2021
100%

PHẦN I: TIN ĐIỆN BIÊN

 * Giaoducthoidai.vn (14/4): Tủa Chùa – Điện Biên: Trẻ đến trường trong cơn khát ɴước

Những ngày gần đây, Tủa Chùa – Điện Biên được “giải nhiệt” bằng một vài cơn mưa rải rác. Nhưng nhiều nơi trên địa bàn, những đứa trẻ vẫn phải đến trường cùng cơn khát.

Bể nước chỉ để… ngắm

Đã gần 10 năm gắn bó với Trường Mầm non Sính Phình, cô giáo Nguyễn Thị Thương thấu hiểu được nỗi vất vả, nhọc nhằn vì thiếu nước nơi đây. Ngay cạnh trường có bể nước đó nhưng cũng chỉ để “ngắm” bởi không có nguồn nước nào dẫn tới được bể.

Cô Thương cho biết, mó nước cách trường khoảng hơn 1km. Hàng ngày, các cô phải tranh thủ nghỉ trưa hoặc tan giờ thay nhau dùng can đi lấy nước. Nhiều thì không chở được, mà muốn lấy nhiều cũng khó vì mó nước đến lượt mình múc cũng đã gần cạn rồi. Nước lấy về cũng chẳng đủ để tắm rửa, nấu cơm, mọi thứ sinh hoạt mà thiếu nước cực kỳ vất vả.

Không chỉ riêng Sính Phình. Chuyện thiếu nước vào mùa khô xảy ra ở hầu hết các xã vùng cao của huyện Tủa Chùa như: Lao Xả Phình, Trung Thu, Tả Sìn Thàng, Tủa Thàng… Thiếu nước sinh hoạt đang là vấn đề gây khó khăn, trở ngại cho việc duy trì chất lượng dạy và học của các trường phổ thông dân tộc bán trú trên địa bàn xã Trung Thu.

Để giáo viên không là phu cõng nước

Trước những áp lực, hàng loạt giải pháp mang tính cấp bách đã được vận dụng. Chính quyền các địa phương vận động người dân nạo vét nguồn nước, sửa chữa đường ống dẫn. Kêu gọi người dân có ý thức tiết kiệm nước. Cô Hoàng Thị Ngọc cho biết rằng, lâu nay, bà con ở đây dùng nước tự chảy không phải trả tiền. Mùa có nước bà con thường có thói quen xả nước chảy cả ngày lẫn đêm. Học sinh cũng theo thói quen cố hữu đó, chưa biết tiết kiệm.

Ông Vừ A Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa cho biết, đã chuẩn bị một số giải pháp nhằm đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho nhân dân, giáo viên và học sinh. Đẩy mạnh nâng cao nhận thức về quản lý, bảo vệ, vận hành khai thác công trình sau đầu tư và sử dụng nước hợp lý, tiết kiệm. Thành lập, kiện toàn các tổ, đội quản lý, vận hành, khai thác các công trình cấp nước sạch nông thôn. Kiến nghị cấp có thẩm quyền ban hành quy định hỗ trợ nguồn kinh phí để vận hành, duy tu, bảo dưỡng công trình.

Huy động các nguồn vốn, ưu tiên sửa chữa, nâng cấp, mở rộng công trình cấp nước tập trung. Tính toán hợp lý quy mô công trình xây mới để vừa có thể đảm bảo phục vụ nhu cầu bền vững. Đầu tư gắn liền với quản lý, đảm bảo phát huy hiệu quả. Cùng với đó là tăng cường tuyên truyền vận động bảo vệ và phát triển rừng để đảm bảo nguồn nước thường xuyên, bền vững cho các công trình.

Đối với những bản không có nguồn nước chủ động, huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu để kiến nghị tỉnh xem xét đầu tư trong thời gian tới. Chỉ đạo các xã lồng ghép với chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc để hỗ trợ bình chứa nước, tích nước. Khuyến khích cho người dân xây dựng các bể chứa tích nước vào mùa mưa.

 

* Baodienbienphu.info.vn (14/4): Giám sát việc triển khai công tác bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp tại huyện Mường Nhé

Thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW, ngày 20/6/2020 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Huyện ủy Mường Nhé đã lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ, đúng các quy định của pháp luật về bầu cử. Các tiểu ban giúp việc chủ động chuẩn bị tốt các nội dung, công việc theo sự chỉ đạo của Huyện ủy, Ủy ban Bầu cử huyện. Đến nay, huyện đã hoàn thành việc tổ chức hiệp thương lần thứ 2 và chuẩn bị tổ chức hiệp thương lần 3, dự kiến ngày 15/4 và thống nhất cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử với số lượng 55 người ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026 để bầu 31 đại biểu; đối với cấp xã đã thống nhất số lượng 403 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã để bầu 228 đại biểu…

Bên cạnh những kết quả đạt được, Đoàn Giám sát cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, như: Việc triển khai công tác bầu cử trên địa bàn huyện ở một số đơn vị xã còn lúng túng; có xã tính sai số đại biểu được bầu hoặc công bố sai số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử; việc xây dựng cơ cấu, thành phần, số lượng và phân bổ người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã bước đầu chưa đảm bảo theo quy định phải làm lại nhiều lần mới đạt kết quả; số lượng cán bộ, công chức cấp xã là nữ có tỷ lệ thấp, trình độ, năng lực còn hạn chế dẫn đến việc xây dựng cơ cấu để đảm bảo tỷ lệ nữ giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND xã còn gặp khó khăn…

Ngày 15/4, Đoàn giám sát của Tỉnh ủy sẽ tiến hành giám sát trực tiếp tại xã Mường Nhé về công tác bầu cử.

 

* Phapluatxahoi.vn (14/4):  Bắt đối tượng mang theo đao cùng 30 bánh heroin đi tiêu thụ

Vào khoảng 21g45 ngày 13-4, tại khối Tân Thủy, thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo (tỉnh Điện Biên), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Điện Biên chủ trì phối hợp với Công an các huyện Nậm Pồ và Tuần Giáo đã phá thành công chuyên án 321H, bắt giữ đối tượng Hà Quang Hiệp (SN 1978, trú tại Đội 2, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Tang vật thu giữ gồm 30 bánh heroin (trọng lượng 10,500gram), 1 thanh đao dài 80cm, 3 điện thoại di động cùng một số vật chứng liên quan, báo Giao thông cho hay.

Theo báo CAND, tại CQCA, Hiệp khai nhận mua số ma túy trên của một đối tượng tại khu vực biên giới Việt - Lào, đang trên đường vận chuyển từ Điện Biên về các tỉnh miền xuôi để tiêu thụ thì bị bắt giữ.

Sáng 14-4, thay mặt Đảng ủy - Ban giám đốc Công an tỉnh, Thượng tá Nguyễn Ngọc Thắng, Phó giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo huyện ủy, HĐND, UBND huyện Tuần Giáo đã đến chúc mừng, động viên khen thưởng lực lượng phá án.

 

* Baodienbienphu.com.vn (14/4): Phát triển bền vững vùng rau an toàn

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, sản xuất rau an toàn được ngành Nông nghiệp, chính quyền địa phương quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ người dân. Tại một số vùng chuyên canh rau, sản xuất rau an toàn đang trở thành hướng phát triển chính.

Phát triển nông nghiệp xanh

Tổng diện tích trồng rau màu toàn tỉnh là 1.382ha, trong đó 1.200ha là đất chuyên canh trồng rau tập trung chủ yếu ở các huyện: Ðiện Biên (500ha), Tủa Chùa (200ha), Tuần Giáo (150ha)… Diện tích trồng rau được chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP là 6,3ha.

Xã Noong Luống (huyện Ðiện Biên) có truyền thống trồng rau màu với tổng diện tích hàng năm trên 40ha. Thời gian qua, chính quyền xã phối hợp với cơ quan chuyên môn triển khai nhiều mô hình trồng rau an toàn.

Chị Ðào Thị Thắm, thôn A1 là một trong những hộ tham gia mô hình trình diễn rau an toàn cho biết: “Trồng rau an toàn năng suất có giảm hơn so với trồng rau theo phương pháp truyền thống nhưng chất lượng và giá trị cao, ổn định hơn. Trước đây trồng theo phương pháp truyền thống, tôi thường bón các loại phân chuồng trực tiếp cho rau nên rau bị nhiễm bệnh, phổ biến là nấm. Bây giờ trồng rau an toàn, tôi ủ phân hoai mục trước khi bón hoặc sử dụng các loại phân vi sinh nên không còn tình trạng rau nhiễm bệnh diện rộng như trước. Sản lượng rau an toàn sản xuất ra đều được các đơn vị liên kết thu mua với giá cao hơn so với thương lái, nên tôi rất yên tâm”.

Những bất cập cần khắc phục

Ðể sản xuất rau an toàn, người nông dân cần chú trọng các yếu tố: Nguồn nước, thời gian cách ly sau khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, sử dụng các loại phân bón có trong danh mục được sử dụng, dùng phân chuồng ủ hoai mục… Cơ bản những diện tích chuyên canh trồng rau màu hiện nay đều đạt tiêu chuẩn trồng rau an toàn bởi điều kiện thổ nhưỡng tỉnh ta có nhiều thuận lợi, môi trường an toàn chưa bị ô nhiễm. Tuy nhiên, sản xuất rau an toàn trên địa bàn tỉnh hiện nay chủ yếu là sản xuất nông hộ, chưa có sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và doanh nghiệp. Vẫn còn tình trạng “được mùa, mất giá”. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là nội tỉnh do sức cạnh tranh kém bởi nhiều yếu tố như điều kiện địa lý, giao thông, quy mô sản xuất nhỏ, lẻ; một số sản phẩm đã xuất ra thị trường ngoại tỉnh như dưa chuột, cà, đậu đỗ… nhưng chủ yếu là trái vụ, chưa thường xuyên. Bên cạnh đó là sản phẩm chưa đa dạng, người dân tập trung sản xuất các loại rau ăn lá mà chưa quan tâm đến các loại củ, quả. Thực tế, 70% diện tích trồng rau chuyên canh chủ yếu là rau ăn lá theo mùa vụ như các loại cải, rau ngót, rau muống…

Một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay để phát triển sản xuất rau an toàn bền vững là việc tổ chức sản xuất. Có tổ chức lại bộ máy sản xuất thì mới kiểm soát được chất lượng. Và để làm được điều đó đòi hỏi người nông dân phải có kỹ thuật, từng bước chuyên nghiệp hóa, quy trình sản xuất phải đầu tư đồng bộ.

Ông Trần Sỹ Quân, Phó trưởng Phòng Trồng trọt (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Ðể sản xuất rau an toàn trở thành hướng đi bền vững cho người trồng rau, thời gian tới ngành Nông nghiệp tỉnh tiếp tục định hướng phát triển các vùng chuyên canh, hỗ trợ các địa phương và người dân tổ chức lại sản xuất, như: Khuyến khích thành lập các tổ hợp tác, HTX để sản xuất tập trung với quy mô phù hợp với điều kiện, năng lực; thực hiện đồng bộ quy trình sản xuất rau an toàn, tự kiểm soát quy trình và có sự giám sát của địa phương, cơ quan chuyên môn; liên kết chặt chẽ với các đơn vị bao tiêu sản phẩm để có phương án, kế hoạch sản xuất theo nhu cầu thị trường; bố trí thời vụ hợp lý, mở rộng diện tích trồng rau, củ quả trái vụ chất lượng cao để cung cấp cho các tỉnh đồng bằng.

 

* Dienbientv.vn (15/4): Huyện Điện Biên, Điện Biên Đông tổ chức hiệp thương lần 3 lập danh sách người ứng cử đại biểu HĐND huyện

Chiều nay 14/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các huyện: Điện Biên, Điện Biên Đông tổ chức Hội nghị hiệp thương lần 3 để thống nhất và lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

*Tại huyện Điện Biên Đông, các đại biểu đã thảo luận lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026 gồm 63 người. Trong đó, 46  đại biểu là người dân tộc thiểu số; đại biểu nữ 23 người, đại biểu trẻ tuổi 33 người, đại biểu ngoài đảng 8 người, đại biểu tái cử 14 người. Có 7 người xin rút khỏi danh sách ứng cử đại biểu HĐND huyện.

Sau khi nghiên cứu, thảo luận các đại biểu đã biểu quyết thông qua danh sách 56 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND huyện, thống nhất thông qua biên bản Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

* Tại Hội nghị hiệp thương lần 3, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam huyện Điện Biên đã báo cáo kết quả lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với 65 người ứng cử đại biểu HĐND huyện khóa XXI trong danh sách sơ bộ sau Hội nghị hiệp thương lần thứ 2. Kết quả lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri, 65/65 ứng cử viên đều được cử tri tín nhiệm cao, giới thiệu với tỷ lệ 100%. Bên cạnh đó, cho đến thời điểm hiện tại, Uỷ ban bầu cử huyện đã nhận được 3 đơn xin rút ứng cử và 1 Công văn đề nghị rút cán bộ Bộ đội biên phòng không cơ cấu ra khỏi danh sách ứng cử đại biểu HĐND huyện khóa XXI, nhiệm kỳ 2021- 2026.

Căn cứ các quy định của cuộc bầu cử và tiêu chuẩn của nhân sự giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND, Hội nghị đã thảo luận và biểu quyết nhất trí cho 2 ứng cử viên rút khỏi danh sách và thống nhất danh sách chính thức những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND huyện khóa XXI, nhiệm kỳ 2021 – 2026 gồm 63 ứng cử viên.

 

* Dienbientv.vn (15/4): Điện Biên: Chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng qua tài khoản cho chủ rừng

Để giảm bớt những khó khăn, rủi ro, đồng thời đảm bảo tính công khai minh bạch trong quá trình chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) cho người dân tham gia bảo vệ rừng, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên đã phối hợp với một số ngân hàng mở tài khoản và thực hiện việc chi trả tiền DVMTR qua tài khoản cho các chủ rừng.

Điện Biên có hơn 4.320 chủ rừng ở 9/10 huyện thị, thành phố được chi trả dịch vụ môi trường rừng. Năm 2020, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng đã chi trả hơn 161 tỷ đồng cho các chủ rừng, cùng với đó Ban điều hành Quỹ phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng số Viettel Pay mở thêm 161 tài khoản nâng tổng số lên 2.158 tài khoản cho các chủ rừng.

Trong những đợt chi trả tiền DVMTR Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên đã tuyên truyền, vận động người dân ký cam kết mở tài khoản ngân hàng trong thời gian sớm nhất để việc tạm ứng và thanh toán tiền chi trả tiền DVMTR thuận tiện hơn, chủ động hơn khi nhận tiền qua tài khoản ngân hàng.

Qua hai cách chi trả bằng tiền mặt và chuyển khoản, có thể thấy việc chi trả tiền DVMTR qua tài khoản ngân hàng giúp tiết kiệm chi phí, giảm các thủ tục hành chính, đảm bảo công khai, minh bạch, an toàn và hiệu quả hơn so với việc chi trả bằng tiền mặt và người dân thuận tiện, chủ động hơn trong việc nhận tiền chi trả DVMTR./.

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

* Chinhphu.vn (14/4): Bàn giao nhiệm vụ Trưởng Ban Tổ chức Trung ương

Chiều 13/4, tại trụ sở Ban Tổ chức Trung ương đã diễn ra Hội nghị bàn giao nhiệm vụ Trưởng Ban Tổ chức Trung ương giữa đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương và đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ sự vui mừng khi lần đầu tiên trong lịch sử Đảng ta có nữ Trưởng Ban Tổ chức Trung ương và chúc mừng đồng chí Trương Thị Mai trên cương vị mới.

Đồng chí Phạm Minh Chính tin tưởng với bề dày kinh nghiệm công tác, đồng chí Trương Thị Mai sẽ cùng tập thể lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương và toàn thể cán bộ, nhân viên đoàn kết, thống nhất, tiếp tục lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương nhiệm kỳ mới gặt hái được nhiều thắng lợi và đạt được những kết quả tốt hơn nhiệm kỳ vừa qua.

 

* Chinhphu.vn (14/4):  Chuẩn bị phương án đầu tư nếu thử nghiệm thành công vaccine phòng COVID-19

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trong khu vực và trên thế giới, chúng ta cần tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh chủ động; tích cực đàm phán, tìm kiếm các nguồn vaccine; tạo mọi điều kiện để thử nghiệm vaccine trong nước, chuẩn bị phương án đầu tư nếu thử nghiệm thành công.

Đây là những nội dung chính được thảo luận tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 về kế hoạch mua, sử dụng vaccine phòng COVID-19; tiến độ nghiên cứu, thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 trong nước, sáng 14/4, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo.

Quyết liệt thực hiện phòng dịch chủ động

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn cho biết, hiện nay, tình hình dịch bệnh các nước biên giới như Lào, Thái Lan, Campuchia… diễn biến phức tạp, tác động trực tiếp đến công tác phòng, chống dịch Việt Nam. Do đó, đại diện Bộ Công an đề xuất cần siết chặt công tác xuất nhập cảnh với 2 đối tượng: Nhập cảnh hợp pháp (trong đó, chú ý việc xác nhận, xác thực đối tượng nhập cảnh của các doanh nghiệp); đối tượng nhập cảnh bất hợp pháp qua đường mòn, lối mở, đường biên…; xử lý hình sự tất cả trường hợp phát hiện nhập cảnh trái phép.

Đua tranh khốc liệt trong tìm kiếm nguồn vaccine

Trước những quan điểm khác nhau về vaccine ngừa COVID-19, đại diện Bộ Y tế khẳng định, thế giới đang có hiện tượng vaccine cung cấp không đủ mua, đang ở trong “cuộc đua tranh khốc liệt”. Do đó,  Việt Nam phải cố gắng hết sức để có vaccine ngừa COVID-19 sớm nhất.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết đã nảy sinh những khó khăn, vướng mắc mới trong tiếp cận, đàm phán mua các nguồn vaccine, thậm chí“phải chấp nhận rủi ro mới tiếp cận được nguồn vaccine”.

Báo cáo về tình hình sản xuất vaccine trong nước, Trung tướng, GS.TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viên Quân y, Bộ Quốc phòng cho biết, ngày 15/4 tới sẽ kết thúc việc lấy mẫu máu người tiêm thử nghiệm giai đoạn 2 của vaccnien Nano Covax  tại 2 điểm nghiên cứu: Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng); Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh (cùng tham gia nghiên cứu, thực hiện tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An). Dự kiến đầu tháng 5/2021, Học viện Quân y sẽ báo cáo Bộ Y tế và Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia xem xét, đánh giá các cơ sở khoa học của giai đoạn 2, cho phép xây dựng một liều tiêm; sau đó chuẩn bị song song vừa hoàn thiện giai đoạn 2, vừa tiêm giai đoạn 3.

Với dân số 100 triệu người, Thường trực Ban Chỉ đạo đề nghị tiếp tục đẩy nhanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị (không kể đơn vị sự nghiệp, DN nhà nước hay tư nhân) thử nghiệm lâm sàng vaccine phòng COVID-19 , và chuẩn bị phương án đầu tư, sản xuất nếu thử nghiệm thành công.

Đối với việc kiểm soát người nhập cảnh trong khi đợi chính sách về hộ chiếu vaccine, Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng đề nghị phải tiếp tục siết chặt bởi tình hình dịch bệnh trên thế giới đang tăng trở lại; tiếp tục thực hiện cơ chế tổ công tác gồm 5 bộ (Y tế, Ngoại giao, Quốc phòng, Công an, GTVT) trong điều phối các chuyến bay đưa các đối tượng chuyên gia người nước ngoài, lao động kỹ thuật cao nhập cảnh vào Việt Nam, và xử lý nghiêm những trường hợp đưa người không đúng đối tượng ưu tiên vào nhập cảnh.

 

* Dantri.com.vn  (14/4): Dân ồ ạt "cắm" nhà đất, tài sản để đầu tư lan đột biến chục tỷ

Mỗi mầm lan đột biến được giao dịch lên đến hàng tỷ, thậm chí chục tỷ đồng, gây "sốt" ở Hòa Bình. Nhiều người dân đã cầm cố, "cắm" cả nhà cửa, đất đai, để đầu tư lan đột biến.

Thời gian gần đây tại một số địa phương như huyện Yên Thủy, Lạc Thủy, TP Hòa Bình… tỉnh Hòa Bình các giao dịch mua bán lan đột biến nở rộ. Nhà nhà, người người đầu tư, mua bán lan đột biến tạo nên cơn "sốt" hoa lan đột biến. Các giao dịch, chuyển nhượng lan đột biến đều có giá trị rất lớn. Có những thương vụ lên đến hàng tỷ, chục tỷ đồng cho một kie lan đột biến (kie lan là những mầm con được phát triển từ những mắt ngủ nằm trên thân mẹ).

Ghi nhận tại một số địa phương cũng như qua báo cáo, phản ánh của các lãnh đạo huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, nhiều hộ gia đình đã thế chấp đất đai, nhà, tài sản để vay tiền tổ chức tín dụng tham gia góp vốn cho một số người kinh doanh hoa lan.

Chính quyền địa phương cũng như ngành chức năng tỉnh Hòa Bình thường xuyên cảnh báo người dân về việc góp vốn kinh doanh hoa lan đột biến với giá cao bất bình thường có thể sẽ mang lại nhiều rủi ro và kéo theo những hậu quả khó lường về an ninh trật tự, an toàn xã hội,...

Trước tình trạng trên, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình; UBND các huyện, thành phố; các sở, ban ngành trong tỉnh đều đã có các văn bản khuyến cáo, cảnh tỉnh người dân, cán bộ công chức, viên chức không nên tham gia vào hoạt động đầu tư, mua bán lan đột biến tránh gặp rủi ro khôn lường.

Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hòa Bình vào cuộc

Liên quan đến vấn đề người dân ồ ạt cầm cố nhà cửa, đất đai, tài sản để đầu tư lan đột biến, mới đây Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hòa Bình đã có Công văn số 227/HBI-TTGSNH gửi các ngân hàng, tổ chức tín dụng (NH, TCTD) trên địa bàn về việc chấn chỉnh hoạt động cho vay các giao dịch có nguy cơ rủi ro cao.

Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hòa Bình yêu cầu các ngân hàng, tổ chức tín dụng chỉ đạo các phòng, ban nghiệp vụ (phòng quan hệ khách hàng, phòng kiểm tra, kiểm toán nội bộ) kiểm tra, rà soát lại các hợp đồng tín dụng của các hộ sản xuất, kinh doanh, tập trung vào địa bàn đang có phong trào trồng hoa lan và các giao dịch mua bán hoa đột biến gen;

Phát hiện kịp thời khách hàng sử dụng vốn vay đầu tư vào lĩnh vực này để cảnh báo rủi ro có thể xảy ra đối với khách hàng; kiểm soát chặt chẽ các dự án vay vốn mới, trong quá trình thẩm định phải phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, tổ dân phố, thôn, xóm... để nắm bắt thông tin cơ bản của dự án và chủ dự án, thận trọng khi đầu tư vốn vào các dự án nêu trên;

 

* Dantri.com.vn  (15/4):  Đề xuất tiền lương đóng BHXH tối thiểu bằng 70% bình quân tổng thu nhập

Theo BHXH Việt Nam, nhiều doanh nghiệp vẫn chỉ đóng BHXH cho người lao động theo mức lương. Dù quy định từ 1/1/2018, tiền lương tháng đóng BHXH gồm mức lương và thêm khoản bổ sung khác.

BHXH Việt Nam vừa có báo cáo về tình hình thực hiện chính sách BHXH thời gian qua.

Theo đó, tình trạng nợ, trốn đóng BHXH, BHTN vẫn xảy ra ở hầu hết các tỉnh, thành. Thống kê tới ngày 31/12/2020, tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN là hơn 13.500 tỷ đồng, chiếm 3,35 % số phải thu, trong đó: Số nợ BHXH bắt buộc là hơn 8.600 tỷ đồng, nợ BHTN là 335 tỷ đồng.

Liên quan tới tiền lương đóng BHXH, báo cáo của BHXH Việt Nam cho thấy: Nhiều doanh nghiệp vẫn chủ yếu xây dựng thang, bảng lương để đóng BHXH bằng mức thấp nhất.

Tức là bằng mức lương tối thiểu vùng, cộng thêm 7 % đối với lao động đã qua đào tạo nghề và cộng thêm 5 % hoặc 7 % đối với lao động làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, đặc biệt nặng nhọc độc hại và nguy hiểm.

Đối với lao động giữ chức vụ, khoảng 80 % doanh nghiệp đã xây dựng thang, bảng lương cụ thể theo chức danh.

 

* Nld.com.vn (15/40: Thủ tướng Phạm Minh Chính lần đầu chủ trì phiên họp Chính phủ

Ngày 15-4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ triển khai công việc sau khi Chính phủ được kiện toàn nhân sự tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV.

Phiên họp thảo luận về công tác bàn giao nhiệm vụ sau khi Chính phủ được kiện toàn nhân sự, quan điểm định hướng chỉ đạo và một số nội dung trọng tâm cần tập trung chỉ đạo thực hiện ngay trong thời gian tới.

Theo chương trình làm việc của phiên họp, Chính phủ sẽ thảo luận về: Dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tổng kết Quy chế làm việc của Chính phủ ban hành kèm theo Nghị định số 138/2016/NĐ-CP; tiếp tục rà soát hệ thống pháp luật, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật; phục vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tiêm phòng vaccine Covid-19; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền sử dụng đất năm 2021 và việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP về hỗ trợ người dân khó khăn do đại dịch Covid-19; tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia.

* Vtc.vn (14/4): Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp cấp cao HĐBA Liên hợp quốc

Phiên thảo luận có chủ đề “Tăng cường hợp tác giữa LHQ và các tổ chức khu vực trong thúc đẩy xây dựng lòng tin và đối thoại trong ngăn ngừa, giải quyết xung đột”.

Theo Bộ Ngoại giao, ngày 19/4, tại Hà Nội, trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tháng 4/2021, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ chủ trì Phiên thảo luận mở Cấp cao về chủ đề “Tăng cường hợp tác giữa LHQ và các tổ chức khu vực trong thúc đẩy xây dựng lòng tin và đối thoại trong ngăn ngừa, giải quyết xung đột” theo hình thức kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp.

Việt Nam sẽ đảm nhiệm vị trí Chủ tịch luân phiên của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc trong tháng 4. Đây là lần thứ 2 Việt Nam nắm giữ vị trí này khi là ủy viên không thường trực của Hội đồng bảo an nhiệm kỳ 2020-2021.

 

CHÍNH SÁCH – VĂN BẢN – NGHỊ ĐỊNH MỚI

*Chinhphu.vn (14/4):  Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2021.

Trong đó, Pháp lệnh mở rộng việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, bổ sung đối tượng người có công và thân nhân như: Người bị địch bắt tù đày do trực tiếp hoạt động cách mạng, trực tiếp chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế sau năm 1975; mở rộng đối tượng người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc; bổ sung đối tượng hưởng ưu đãi là vợ hoặc chồng liệt sĩ lấy chồng hoặc vợ khác mà nuôi con liệt sĩ đến tuổi trưởng thành hoặc chăm sóc cha mẹ đẻ liệt sĩ khi còn sống hoặc vì hoạt động cách mạng mà không có điều kiện chăm sóc cha mẹ đẻ liệt sĩ khi còn sống.

Pháp lệnh cũng chuẩn hóa các điều kiện, tiêu chuẩn xem xét công nhận người có công với cách mạng theo đúng nguyên tắc chặt chẽ, thật sự xứng đáng, tôn vinh đúng đối tượng. Các điều kiện, tiêu chuẩn đối với 12 diện đối tượng người có công với cách mạng đã được rà soát kỹ từ thực tiễn.

Chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân được tập hợp để quy định một cách thống nhất, rõ ràng trong Pháp lệnh. Theo đó, từng đối tượng và người có công được hưởng chế độ ưu đãi gồm trợ cấp, phụ cấp hằng tháng, trợ cấp một lần và chế độ ưu đãi khác như bảo hiểm y tế, điều dưỡng phục hồi sức khỏe, cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình, thiết bị phục hồi chức năng, ưu tiên trong tuyển sinh, tạo việc làm, hỗ trợ cải thiện nhà, miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất, vay vốn ưu đãi để kinh doanh, miễn giảm thuế…

Đồng thời định rõ nguyên tắc hưởng trợ cấp, phụ cấp ưu đãi người có công với cách mạng; quy định chế độ trợ cấp mai táng; bổ sung chế độ bảo hiểm y tế và trợ cấp tuất hàng tháng đối với vợ hoặc chồng liệt sĩ tái giá; quy định mức trợ cấp hàng tháng với Bà mẹ Việt Nam anh hùng bằng 3 lần mức chuẩn, đảm bảo Bà mẹ Việt Nam anh hùng sống tốt mà không phụ thuộc vào số con liệt sĩ.

 

* Cand.com.vn (14/4): 7 đối tượng được miễn phí cấp hộ chiếu

Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 25/2021/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam.

Theo đó, lệ phí cấp hộ chiếu, giấy thông hành, giấy phép xuất cảnh, tem AB có mức từ 5.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/lần cấp. Phí cấp thị thực và các giấy tờ khác có giá trị xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú cho người nước ngoài có mức từ 5 USD đến 155 USD/chiếc, thẻ, người.

Thông tư cũng quy định 7 trường hợp được miễn phí cấp hộ chiếu, gồm: Khách mời (kể cả vợ hoặc chồng, con) của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội hoặc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội mời với tư cách cá nhân; viên chức, nhân viên của các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự nước ngoài và cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam và thành viên của gia đình họ (vợ hoặc chồng và con dưới 18 tuổi), không phân biệt loại hộ chiếu, không phải là công dân Việt Nam và không thường trú tại Việt Nam không phải nộp phí trên cơ sở có đi có lại; trường hợp miễn phí theo điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc tham gia, hoặc theo nguyên tắc có đi có lại…

 

CHỈ THỊ MỚI

* Luatvietnam.vn (15/4): Quy định mới về công bố thông tin doanh nghiệp Nhà nước

Chính phủ đã ban hành Nghị định 47/2021/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Doanh nghiệp năm 2020 vào ngày 01/4/2021.

Theo đó, về việc công bố thông tin của doanh nghiệp Nhà nước, Điều 21 Nghị định 47/2021/NĐ-CP vẫn quy định hình thức công bố thông tin gồm văn bản và dữ liệu điện tử như quy định cũ tại Nghị định số 81 năm 2015.

Tuy nhiên, các phương tiện báo cáo, công bố thông tin doanh nghiệp Nhà nước nêu tại khoản 2 Điều 21 Nghị định này đã được sửa đổi, bổ sung gồm:

- Trang thông tin điện tử của doanh nghiệp.

- Cổng hoặc trang thông tin điện tử của cơ quan đại diện chủ sở hữu.

- Cổng thông tin doanh nghiệp.

Trong khi đó, trước đây, việc công bố thông tin doanh nghiệp Nhà nước với doanh nghiệp thì phải thực hiện đồng thời qua văn bản, cổng hoặc trang thông tin điện tử, ấn phẩm và các phương tiện thông tin đại chúng khác.

Với cơ quan đại diện chủ sở hữu Nhà nước, phương tiện công bố thông tin gồm: Hệ thống tiếp nhận thông tin, cổng hoặc trang thông tin điện tử, ấn phẩm và các phương tiện thông tin đại chúng khác theo quy định của pháp luật.

Không chỉ vậy, Nghị định số 47 còn bổ sung thêm quy định về thời điểm thực hiện công bố thông tin trùng với ngày nghỉ, ngày lễ. Khi đó, doanh nghiệp thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công bố thông tin vào ngày làm việc đầu tiên ngay sau ngày nghỉ, ngày lễ kết thúc.

Đây là quy định mới, Nghị định số 81 năm 2015 trước đây không có quy định.

Nghị định này có hiệu lực kể từ ngày 01/4/2021.

* Chinhphu.vn (15/4): Công điện của Thủ tướng về bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5/2021

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện 479/CĐ-TTg về việc phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 01/5/2021.

Công điện nêu rõ, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu kép vừa phòng chống dịch COVID-19 thành công vừa phát triển kinh tế - xã hội, giao thông vận tải nội địa đang dần phục hồi và dự báo xu hướng sẽ tăng mạnh, đặc biệt trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 01/5. Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) dịp nghỉ Lễ 30/4 và 01/5 (từ 30 tháng 4 đến hết ngày 03/5/2021), Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan: Công an, Giao thông vận tải, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các tổ chức chính trị xã hội, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình chỉ đạo và thực hiện tốt các nội dung sau:

1. Có phương án bảo đảm năng lực, chất lượng và an toàn đối với hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa, nhất là dịch vụ vận tải hành khách, bố trí phương tiện để chuyển hành khách khi phát hiện phương tiện chở quá số người quy định; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, các đầu mối giao thông lớn (bến xe, nhà ga, cảng hàng không, cảng biển, cảng, bến thuỷ nội địa) thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về TTATGT, đẩy mạnh ứng dụng việc bán vé điện tử, nâng cao chất lượng dịch vụ, niêm yết công khai giá vé theo tuyến, thời gian và loại hình dịch vụ; đồng thời, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt trên các tuyến kết nối Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, các địa điểm du lịch, khu vui chơi giải trí và đầu mối giao thông lớn. Tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự tại điểm đầu các mối giao thông lớn, các khu mua sắm, vui chơi, giải trí, ăn uống tập trung và các điểm du lịch, lễ hội lớn. Đình chỉ hoạt động các bến xe trái phép, phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, không có dụng cụ cứu sinh, chống đắm, chở quá số người quy định tại các bến xe, bến tàu.

2. Chủ động có phương án điều tiết, phân luồng hợp lý, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên tuyến, tại các điểm, khu vực có nguy cơ cao dẫn tới tai nạn giao thông (TNGT), ùn tắc giao thông, nhất là trên các trục chính ra vào Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, các tuyến quốc lộ, các đầu mối giao thông trọng điểm, các địa điểm du lịch, khu vui chơi giải trí, các bến xe, bến tàu, nhà ga, các điểm đang thi công. Tiếp tục xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên mạng lưới kết cấu hạ tầng; tăng cường các giải pháp để nâng cao số lượng phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí đường bộ không dừng; yêu cầu người điều khiển phương tiện tuân thủ quy tắc giao thông, phòng ngừa tai nạn đường đèo dốc, trên những cung đường miền núi, có nguy cơ cao xảy ra TNGT đường bộ, đường ngang qua đường sắt, đường thủy nội địa.

3. Tăng cường lực lượng bảo đảm TTATGT dịp nghỉ  Lễ; trong đó, tập trung tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy; chú ý các hành vi vi phạm nghiêm trọng là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới TNGT, ùn tắc giao thông, như vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, ma túy, vi phạm thời gian lái xe liên tục, chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, đi ngược chiều, tránh, vượt không đúng quy định, xe hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định; chở quá số người quy định, tăng giá vé trái quy định, lái xe điều khiển phương tiện lưu thông trái phép vào làn thu phí điện tử không dừng (ETC); vi phạm khi qua đường ngang; chở quá vạch dấu mớn nước an toàn; phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không đảm bảo an toàn kỹ thuật; không trang bị dụng cụ cứu sinh, chống đắm; không có Giấy phép lái xe, chứng chỉ chuyên môn. Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vụ tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép, cương quyết xử lý, trấn áp những đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ…; đồng thời bảo đảm tuyệt đối an toàn phòng dịch COVID-19 cho lực lượng thực thi nhiệm vụ và người dân.

4. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn và kiến thức phòng chống dịch COVID-19 khi tham gia giao thông cho người dân. Các cơ quan thông tấn, báo chí thường xuyên cập nhật kịp thời tình hình TNGT, ùn tắc giao thông, các thông tin hỗ trợ hướng dẫn đi lại trong dịp nghỉ Lễ; kiên trì vận động nhân dân thực hiện “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; “Không sử dụng điện thoại khi lái xe”; “Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện”; “Thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô”; thực hiện nghiêm 5K (Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách; Không tập trung, Khai báo y tế) để phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

5. Công bố số điện thoại đường dây nóng về bảo đảm TTATGT của các cơ quan trung ương, của từng địa phương nhằm tiếp nhận các phản ánh của người dân về tình hình TTATGT trong dịp nghỉ lễ; đảm bảo phương án ứng trực theo chế độ 24/7 để tiếp nhận thông tin, giải quyết, khắc phục kịp thời các vụ việc phát sinh.

6. Các Bộ, ngành, địa phương báo cáo tình hình TTATGT trong 4 ngày nghỉ Lễ về Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia trước 15 giờ ngày 03/5/2021 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ./.

 

TIN QUỐC HỘI

* Chinhphu.vn (14/4): Phát huy quyền làm chủ tập thể của nhân dân trong bầu cử ĐBQH

Ngày 14/4, Đoàn giám sát, kiểm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Trần Thanh Mẫn làm Trưởng đoàn đã đến giám sát, kiểm tra công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại tỉnh Tiền Giang.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội lưu ý, tỉnh Tiền Giang chú trọng phát huy những kinh nghiệm thực tế, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 20/6/2020 của Bộ Chính trị về lãnh đạo Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đảm bảo đúng luật, an toàn, tiết kiệm và đạt chất lượng tốt.

Thực hiện Chỉ thị 45-CT/TW, Tỉnh ủy Tiền Giang đã thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử nhằm chỉ đạo, hướng dẫn các ngành, cấp triển khai công tác bầu cử nghiêm túc, đúng luật, đảm bảo dân chủ, an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Trước mắt, Tiền Giang xác định các khu vực bỏ phiếu, hoàn tất việc thành lập 1.461 tổ bầu cử. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ hai, danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV của tỉnh là 12 người, ứng cử đại biểu HĐND tỉnh là 105 người.

Đến ngày 16/4 tới, Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tiền Giang sẽ tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

 

* Chinhphu.vn (14/4): Bảo đảm tuyệt đối an toàn trong mọi tình huống để người dân thực hiện quyền công dân

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia, nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm tuyệt đối an toàn trong mọi tình huống để người dân thực hiện quyền công dân, tại cuộc làm việc tại tỉnh Quảng Ninh về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, sáng 14/4.

Tại TP.  Hạ Long, Chủ tịch Quốc hội và các thành viên trong Đoàn đã kiểm tra khu vực bỏ phiếu số 1 (khu 1A, 2A, 2B), phường Hồng Hải. Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sáng kiến của phường khi đính trên Bảng niêm yết danh sách cử tri Sổ góp ý và theo dõi biến động của cử tri (trong sổ góp ý, một số cử tri ghi rõ những đề nghị như: sửa lại họ; thông báo đang ốm đề nghị được bỏ phiếu tại nhà…).

Trò chuyện với cử tri và nhân dân, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ mong muốn cử tri sẽ nghiên cứu, xem xét thật kỹ càng về từng ứng cử viên, danh sách người ứng cử trên phiếu bầu cử được xếp theo thứ tự ABC, không phải sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Từ đó, cử tri cần sáng suốt lựa chọn đại biểu đại diện cho mình tại Quốc hội, HĐND các cấp, vì quyền quyết định là của cử tri.

Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 1.353 Ban Bầu cử, trong đó 3 Ban Bầu cử đại biểu Quốc hội, 21 Ban Bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 125 Ban Bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện và 1.204 Ban Bầu cử đại biểu HĐND cấp xã đảm bảo số lượng, thành phần và sớm hơn so với thời gian luật định.

Đối với những việc cụ thể, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Quảng Ninh tiếp tục rà soát và cập nhật danh sách cử tri khi đây là địa bàn có tỉ lệ xã biên giới, hải đảo rất lớn, nhiều người đi làm việc xa… , theo đúng quy định của pháp luật nhằm bảo đảm quyền công dân theo Hiến pháp đã quy định. Tỉnh không được chủ quan, cần làm cho kỹ, cho chắc dựa trên cơ sở pháp lý.

Trước mắt, Ủy ban bầu cử và Mặt trận Tổ quốc tăng cường phối hợp để tổ chức thành công Hội nghị hiệp thương lần thứ 3. Bởi đây là yếu tố quyết định đến kết quả bầu cử và chất lượng đại biểu. Quảng Ninh phải xác định giai đoạn này là nước rút, quan trọng nhất, có tính quyết định nhất.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Quảng Ninh rà soát lại các điểm tổ chức bầu cử, bảo đảm trang hoàng, đẹp và thuận lợi cho cử tri đi bầu cử. Ví dụ như kê thêm nhiều bàn để cử tri có thể viết phiếu bầu; đảm bảo quyền riêng tư khi cử tri lựa chọn đại biểu trên phiếu bầu hoặc sắp xếp lối đi, tổ chức lưu thông, trình tự trong khu vực bỏ phiếu cho khoa học, tránh lộn xộn. Quảng Ninh làm tốt công tác xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo nhất là khi đã niêm yết danh sách ứng cử viên. Một số khu vực có cán bộ tổ chức bầu cử chưa có nhiều kinh nghiệm cũng cần dự báo để có thể tăng cường tập trung chỉ đạo.

 

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

*Baotintuc.vn (15/4): Thị trường tiền ‘ảo’ sôi động, cảnh báo rủi ro khó lường

Giá đồng Bitcoin thời gian gần đây tăng trở lại khiến thị trường tiền ảo tại Việt Nam càng trở nên sôi động. Trong khi đó, cơ quan chức năng và các chuyên gia liên tục cảnh báo về các rủi ro có thể xảy ra về đồng tiền điện tử này.

Hấp dẫn thị trường tiền ảo

Sau nhiều phiên giao dịch sát ngưỡng đỉnh cũ, đồng Bitcoin đã xuyên thủng ngưỡng 62.000 USD rồi 63.000 USD/Bitcoin trong tối ngày 13/4. Hiện giá Bitcoin đang dao động quanh mức 63.500 USD/Bitcoin, có lúc gần tiến sát mức 64.000 USD/Bitcoin. Như vậy, trong vòng 1 năm qua, giá đồng Bitcoin tăng gấp khoảng 9 lần, một mức lợi nhuận vượt xa tất cả những kênh đầu tư truyền thống như cổ phiếu hay vàng.

Theo các chuyên gia tài chính, trong bối cảnh Phố Wall ngày càng trở nên cởi mở hơn với tiền ảo, việc niêm yết trực tiếp sàn Coinbase đang thu hút sự quan tâm lớn của nhà đầu tư. Đặc biệt ngày 14/4, Coinbase chính thức trở thành công ty đại chúng trên sàn Nasdaq. Đây là công ty tiền ảo lớn đầu tiên niêm yết, được đánh giá là một bước ngoặt quan trọng đối với thị trường kỹ thuật số cũng như một bài kiểm tra về mức độ ham thích của giới đầu tư đối với các công ty khởi nghiệp (startup) khác trong lĩnh vực này.

Trước sự sôi động của tiền ảo, thị trường tiền ảo hay còn gọi là tiền điện tử tại Việt Nam sôi động trở lại khi các nhà đầu tư nhận thấy đồng tiền này có tiềm năng đầy hứa hẹn. Có thể thấy, sự xuất hiện Pi, một đơn vị tiền điện tử mới và các đơn vị tiền ảo khác trong đầu năm 2021 đã thu hút một lượng lớn các nhà đầu tư mới tham gia.

Rủi ro khó lường

Theo nghiên cứu thị trường Statista, Việt Nam có tỷ lệ sử dụng tiền điện tử cao thứ 2 thế giới, chỉ sau Nigeria. Với hàng triệu đô la được giao dịch mỗi tháng, các sàn giao dịch tiền điện tử đang là miếng mồi ngon với tội phạm mạng.

Các công ty bảo mật công nghệ cho biết, các hành vi gian lận trên giao dịch điện tử rất đa dạng và tinh vi, như thu thập thông tin của nhà phát triển và nhà đầu tư; tấn công bằng phần mềm độc hại, lừa đảo, mã độc, thông báo giả mạo, điều hướng đến website giả, DDoS… và đánh cắp khoá bảo mật ví điện tử.

Không chỉ thế, nguy cơ mất tiền còn đến từ các sàn tiền ảo và có thể bị sập bất cứ lúc nào. Nhận xét về loại hình đầu tư này, Luật sư Phạm Duy Khương, Giám đốc điều hành Công ty Luật ASL cho biết, mặc dù luôn được cảnh báo về những rủi ro tiềm tàng, song điều khiến tiền ảo vẫn hấp dẫn giới đầu tư chính là lợi nhuận quá lớn. Nhưng mặt trái của việc phát triển đồng tiền này đã thực sự tạo ra loạt những rủi ro của kênh các kênh đầu tư tiền ảo “rác” đang xuất hiện ngày càng nhiều.

 

* Hanoimoi.com.vn (15/4): Cả nước đã xây dựng được 1.600 chuỗi, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh

Thực hiện Đề án “Tăng cường năng lực quản lý nhà nước ngành Thú y giai đoạn 2012-2020”, cả nước đã xây dựng được hệ thống văn bản pháp luật về thú y khá đồng bộ; tăng cường kiểm soát dịch bệnh động vật, kiểm soát giết mổ, an toàn thực phẩm và quản lý thuốc thú y. Cả nước đã xây dựng thành công 1.600 chuỗi, vùng chăn nuôi với hàng chục triệu con gia súc, gia cầm an toàn dịch bệnh; 100% nhà máy sản xuất thuốc thú y đạt tiêu chuẩn thực hành tốt GMP; áp dụng công nghệ, quy trình và kỹ thuật tiên tiến, sản xuất được hơn 12.000 loại thuốc thú y, đáp ứng hơn 80% nhu cầu trong nước, đặc biệt là các loại thuốc về phòng, chống bệnh cúm gia cầm, lở mồm long móng, tai xanh... Cả nước cũng đã có hơn 1.230 cơ sở giết mổ tập trung được quy hoạch, đi vào hoạt động, bảo đảm an toàn thực phẩm và môi trường...

Nhằm kiện toàn, củng cố, đầu tư tăng cường năng lực và nguồn lực của hệ thống quản lý về thú y các cấp từ trung ương đến địa phương, đáp ứng yêu cầu thực thi nhiệm vụ thú y hiệu quả, hiệu lực, phù hợp thực tiễn, nhất là công tác phòng, chống dịch bệnh động vật, giai đoạn 2021-2030, ngành Nông nghiệp tiếp tục kiện toàn, củng cố, tăng cường năng lực cơ quan quản lý chuyên ngành Thú y theo quy định của Luật Thú y. Cả nước có ít nhất 3.000 cơ sở, vùng chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản được xây dựng và công nhận an toàn dịch bệnh; 70% số lượng gia súc lưu thông tại thị trường được giết mổ tập trung; 50% số lượng gia cầm được giết mổ tập trung...

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, để nâng cao năng lực quản lý của hệ thống thú y từ Trung ương đến địa phương nhằm kiểm soát tốt dịch bệnh, giảm thiểu số vụ ngộ độc nghiêm trọng do thực phẩm có nguồn gốc từ động vật gây ra, cần nâng cao năng lực trong công tác phòng, chống dịch bệnh động vật. Các địa phương rà soát, sắp xếp lại mạng lưới cơ sở giết mổ và chế biến gia súc, gia cầm theo hướng tập trung công nghiệp gắn với vùng chăn nuôi hàng hóa, bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm; đánh giá lại chất lượng, an toàn, hiệu quả các loại kháng sinh sử dụng trong thú y, rà soát lại danh mục thuốc thú y được phép lưu hành tại Việt Nam...

 

* Vtv.vn (15/4): Xuất khẩu sang EU đạt gần 4,8 tỷ USD nhờ EVFTA

Sau 8 tháng Hiệp định EVFTA có hiệu lực (tính từ tháng 8/2020 đến nay), kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường 27 nước thành viên EU tăng vọt.

Đến đầu tháng 4, các cơ quan, tổ chức được ủy quyền cấp C/O (giấy chứng nhận xuất xứ nguồn gốc hàng hóa) đã cấp gần 127.300 bộ C/O. Số này chưa gồm trị giá hàng hóa sang EU của các doanh nghiệp tự chứng nhận xuất xứ.

Hàng hóa xuất sang EU chủ yếu là: thủy sản, dệt may, giày dép, nông sản... Thị trường nhập khẩu đa phần là các nước có cảng biển và trung tâm phân phối, trung chuyển của EU như: Bỉ, Đức, Hà Lan, Pháp.

EVFTA có hiệu lực từ tháng 8/2020 đã mở ra cơ hội xuất khẩu lớn cho hàng hóa Việt Nam vào thị trường quy mô GDP 15.000 tỷ USD. Theo cam kết, gần 100% các dòng thuế theo lộ trình 7 - 10 năm, số ít dòng thuế còn lại cũng được hưởng hạn ngạch với thuế suất 0%.

 

* Dantri.com.vn (14/4): Hàng loạt dự án BOT tạm dừng thu phí

Có 9 dự án đang tạm dừng thu phí là những dự án sắp kết thúc hợp đồng. Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp nhận các dự án đúng theo quy định pháp luật.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong số 9 dự án đang tạm dừng thu phí có 4 dự án nhà đầu tư dừng không thực hiện bảo trì là dự án quốc lộ 2 (QL) đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên, QL1 đoạn tránh Hà Tĩnh, QL1K đoạn Km 2+478-Km 12+971 và QL1 đoạn tránh Cai Lậy.

2 dự án nhà đầu tư bảo trì cầm chừng không đạt chất lượng là dự án QL1 đoạn tránh TP Thanh Hóa và QL91 đoạn Km14 - Km 50+889. 3 dự án nhà đầu tư vẫn tiếp tục bảo trì là dự án xây dựng cầu Đồng Nai, QL20 đoạn qua các thị trấn và QL1 đoạn Hòa Cầm - Hòa Phước và Tứ Câu - Vĩnh Điện.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT tiếp nhận bảo quản tài sản công, quản lý và bảo trì các tuyến quốc lộ đầu tư theo hình thức BOT khi tạm dừng thu hoặc chờ thanh lý hợp đồng.

Một số nhà đầu tư như QL1K, cầu Đồng Nai… vẫn có đề nghị chấm dứt thực hiện công tác bảo trì công trình do trong phương án tài chính chưa có quy định về chi phí quản lý, bảo trì công trình sau khi dừng thu phí.

Để bảo đảm ATGT, giao thông liên tục và êm thuận, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT giao cho Tổng cục tiếp nhận bảo quản tài sản trong thời gian chờ xử lý, chuyển giao dự án khi nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án từ chối (không đủ khả năng, bất khả kháng). Trong đó, chi phí bảo quản tài sản chỉ bao gồm công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên; sửa chữa đột xuất (nếu có) và không bao gồm công tác sửa chữa định kỳ.

 

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

* Dantri.com.vn (14/4): Ngẫm về mỏ cát… 2.811 tỷ đồng

Cuộc đấu giá quyền khai thác hai mỏ cát trên sông Tiền và sông Hậu đang gây chú ý lớn đối với dư luận sau khi công bố kết quả mức giá trúng đấu giá vượt quá xa so với giá khởi điểm.

Theo bà Đặng Nguyễn Hồng Châu - Giám đốc Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh An Giang, mỏ cát trên sông Tiền với trữ lượng khoảng 3 triệu m3 cát, giá khởi điểm 7,2 tỷ đồng, thu hút 19 doanh nghiệp tham gia và trải qua 45 vòng đấu.

Cuộc đấu giá tại mỏ này rất kịch tính khi các doanh nghiệp rượt đuổi đấu giá một cách quyết liệt. Kết quả cuối cùng, một doanh nghiệp trúng với giá 2.811 tỷ đồng, tức gấp 390 lần giá khởi điểm.

Trong khi đó, mỏ cát trên sông Hậu với trữ lượng hơn 1,5 triệu m3, giá khởi điểm 4,4 tỷ đồng, có 16 doanh nghiệp tham gia, với 10 vòng đấu. Mức giá trúng quyền khai thác mỏ cát này là 273 tỷ đồng (gấp 62 giá khởi điểm).

Những con số này thoạt đầu khiến bất cứ ai cũng phải bất ngờ, sửng sốt. Cách đây gần 6 năm, khi Thaigroup của ông Nguyễn Đức Thụy chi hơn 1.000 tỷ đồng - gấp 9 lần giá khởi điểm để mua trọn lô 52,4% cổ phần Khách sạn Kim Liên, những tưởng rằng khó ai "chịu chi" hơn bầu Thụy!

Vậy, có gì ở những mỏ cát này mà các doanh nghiệp tranh nhau "giành lấy" quyền khai thác rồi đưa ra mức giá "trên trời" như vậy?

Trừ khi, mức giá khởi điểm quá thấp dẫn đến chênh lệch lớn. Lúc đó, câu hỏi đặt ra lại là: Khâu thẩm định có vấn đề hay không? 

Theo đó, việc khai thác cát cũng cần phải tính toán kỹ, có sự tham vấn của giới chuyên gia, các nhà khoa học và nhiều bên liên quan.

Còn nếu để dễ quản lý và chống "cát tặc" thì cũng khó triệt để khi "bán mỏ". Căn cơ để chống "đạo tặc", ngoài việc triệt phá các thế lực bảo kê, điều quan trọng nhất là phải tạo công ăn việc làm, tạo kế sinh nhai cho người dân bản địa. Khi người dân có thu nhập chính đáng, họ sẽ không còn động lực để "trộm cắp" tài nguyên.

Nên chăng cần tư duy khác đi: Để "dân giàu, nước mạnh", để tăng ngân sách cho Nhà nước, không đơn thuần là đào tài nguyên lên bán, là khai thác cho bằng hết, mà phải từ những kế lâu dài gắn với sản xuất kinh doanh và sáng tạo.

 

* Chinhphu.vn (15/4): Ngăn sốt đất ảo: Cần minh bạch thông tin về quy hoạch và tiến độ dự án

Tiềm ẩn nhiều “rủi ro’ trong giao dịch bất động sản

Giá bất động sản tăng nhẹ, nhất là các chung cư cũng tăng từ 5% đến 10%. Đặc biệt, giá đất nền có hiện tượng tăng nóng, cục bộ ở một số địa phương trên cả nước như vùng ven Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hòa Bình, Phú Thọ, TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận…  

Nhiều người dân bỏ cả công việc, sản xuất để kinh doanh đất, tạo nên hiện tượng sốt đất cục bộ và những rủi ro, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn.

Đáng lo ngại là nhiều giao dịch bất động sản đã nổi lên những vấn đề ảnh hưởng đến lợi ích của người dân, nhất là các giao dịch bất động sản không đủ điều kiện pháp lý.

Năm nguyên nhân của sốt đất-sốt đất ảo

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, trong thời gian vừa qua, hầu hết các địa phương rất tích cực triển khai lập quy hoạch tỉnh theo quy định của Luật Quy hoạch 2017. Đồng thời, các địa phương cũng quan tâm đến việc quy hoạch đầu tư, phát triển các dự án đô thị, dự án nhà ở, các dự án hạ tầng kỹ thuật có quy mô lớn. Việc nâng cấp đô thị cũng diễn ra một cách đồng bộ. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh chỉ rõ “Việc lập quy hoạch, công bố quy hoạch của các địa phương chưa được công khai, minh bạch để định hướng kịp thời cho người dân và doanh nghiệp nên dẫn đến các nhà đầu tư, kinh doanh bất động sản đã lợi dụng việc không minh bạch này để đẩy giá đất lên cao như trong thời gian vừa qua".

Thứ hai, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên lãi suất ngân hàng, trong đó có lãi suất tiền gửi ở các ngân hàng thương mại đều rất thấp. Kênh đầu tư này không hấp dẫn người dân gửi tiền. Do vậy, hiện nay nhiều nhà đầu tư, người dân có những nguồn tiền nhàn rỗi có xu hướng đầu tư vào các giao dịch bất động sản vì cho rằng đây là giao dịch an toàn, hiệu quả và có cơ hội cho tương lai.

Nguyên nhân thứ 3, theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh, trong thời gian qua, việc đầu tư phát triển các dự án về nhà ở, bất động sản, dự án đô thị cũng còn nhiều khó khăn đặc biệt là các thủ tục về pháp lý, đất đai, đầu tư, xây dựng còn khó khăn dẫn đến nguồn cung về bất động sản còn hạn chế.

Tiếp đến là việc đầu tư, phát triển các nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội, cho các đối tượng người nghèo ở đô thị cũng như công nhân ở các khu công nghiệp chưa được các địa phương quan tâm đúng mức, dẫn đến nguồn cung nhà ở xã hội còn thiếu, chưa đáp ứng đủ yêu cầu, nhu cầu của người dân hiện nay.

Thứ năm,  hiện nay một số địa phương đã có chủ trương tăng giá đất theo lộ trình với mức tăng từ 15-20%. Mặc dù việc tăng giá đất này chưa ảnh hưởng nhiều đến các giao dịch bất động sản hiện nay, bởi các giao dịch bất động sản hiện nay đã được giao đất và đầu tư từ giai đoạn trước đây nhưng chủ trương tăng giá đất đã ảnh hưởng đến tâm lý và ảnh hưởng đến việc tăng giá bất động sản trong thời gian vừa qua.

Minh bạch thông tin về quy hoạch và tiến độ thực hiện các dự án

Chính phủ  đã trình và được Quốc hội thông qua Luật Đầu tư sửa đổi, Luật Xây dựng sửa đổi, các Nghị định cũng đã được Chính phủ ban hành như Nghị định hướng dẫn Luật Xây dựng, Nghị định hướng dẫn Luật Đầu tư; các Nghị định sửa đổi liên quan đến Nghị định về quản lý, phát triển các dự án về nhà ở và hướng dẫn Luật Nhà ở, Nghị định về phát triển nhà ở xã hội.

Cùng với đó, Chính phủ cũng đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kiểm soát tốt, chặt chẽ hơn tín dụng, nhất là tín dụng trong bất động sản để tránh “rủi ro kép” trong lĩnh vực này. 

Đồng thời, chỉ đạo các địa phương tập trung đầu tư phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân, nhất là công nhân các khu công nghiệp.

Đối với các địa phương, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đề nghị trong thời gian tới phải tập trung hoàn thiện và phê duyệt các đồ án quy hoạch, chú ý tới các dự án phát triển đô thị, dự án nhà ở đảm bảo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và đầy đủ tính pháp lý cho các dự án bất động sản, kiểm soát các giao dịch bất động sản đảm bảo nhu cầu.

Tiếp tục thực hiện công bố công khai thông tin về quy hoạch, tiến độ triển khai các dự án nhằm minh bạch thông tin, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ để đẩy giá, trục lợi một số dự án đã xảy ra trong thời gian vừa qua.

 

QUẢN LÝ

*Chinhphu.vn (15/4): Quảng Ninh giữ vị trí 'quán quân' PCI năm thứ 4 liên tiếp

Quảng Ninh năm nay một lần nữa đã vượt qua chính mình và xác lập vững chắc vị trí Quán quân trong Bảng xếp hạng Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 4 năm liên tiếp. Đồng Tháp, Long An và Bình Dương lần lượt là các địa phương có chất lượng điều hành kinh tế được đánh giá cao nhất trong Bảng xếp hạng PCI 2020.

Đồng Tháp tuy không giành quán quân nhưng các chỉ số đều ổn định ở mức cao, đứng đầu khá nhiều chỉ số thành phần.

Quảng Ninh năm nay một lần nữa vượt qua chính mình và xác lập vững chắc vị trí “Quán quân” trong bảng xếp hạng PCI 4 năm liên tiếp. Quảng Ninh cũng là tỉnh duy nhất trong 63 tỉnh thành, thành phố vượt qua mốc 75 điểm trong kết quả PCI từ năm 2010 trở lại đây. Các tỉnh, thành phố đã xuất sắc đứng trong top 10 của “cuộc đua” PCI 2020 là Đồng Tháp, Long An, Bình Dương, Đà Nẵng, Vĩnh Long, Hải Phòng, Bến Tre, Hà Nội và Bắc Ninh.

 

*Cand.com.vn(15/4): Lực lượng CSGT bảo đảm an toàn lễ 30/4 - 1/5 và bầu cử Quốc hội

Ngày 15/4, Cục CSGT, Bộ Công an ra quân cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội (TTATGT, TTXH) dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5/2021, bảo vệ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Theo đó, lực lượng CSGT toàn quốc sẽ tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, tập trung tại những cung đường có nguy cơ cao xảy ra TNGT, những khung giờ thường xảy ra tai nạn và các “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ về TNGT; thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn” và xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ; khai thác tối đa hiệu quả hệ thống giám sát, xử lý vi phạm qua hình ảnh, cân tải trọng và các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đã được trang bị vào việc xử lý vi phạm TTATGT. 

Về phòng, chống đua xe trái phép, Cục CSGT yêu cầu công an các địa phương có kế hoạch bố trí lực lượng phù hợp với tình hình, ngăn chặn các hành vi tụ tập, đua xe, lạng lách từ khi chưa bắt đầu.

 

* Nld.com.vn (13/4): Gần 4.000 phương tiện vi phạm trong ngày đầu vận hành "mắt thần"

Trong ngày đầu khai trương Trung tâm vận hành giao thông thông minh, giám sát tự động bằng camera trên Quốc lộ 51 đi qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có gần 4.000 phương tiện vi phạm.

Theo đó, từ 00 giờ đến 23 giờ 59 phút ngày 12-4 đã có 3.881 phương tiện vi phạm được ghi nhận qua hệ thống giám sát. Cụ thể, phương tiện vi phạm chủ yếu là ô tô con với 2.238 trường hợp, tiếp đến là ô tô khách 489 trường hợp, xe tải 59 trường hợp, xe máy có 231 trường hợp, còn lại 764 trường hợp là các phương tiện khác.

Các lỗi mà ngươi điều khiển phương tiệm tham gia giao thông thường xuyên gặp là điều khiển xe đi không đúng phần đường, không đúng chiều đường, chạy quá tốc độ, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.

Theo Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, sau buổi lễ khánh thành hệ thống, sẽ tiến hành thí điểm xử phạt vi phạm giao thông trong 15 ngày với mục đích nhắc nhở, tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Sau đó, sẽ tổ chức thực hiện xử phạt theo quy định.

 

* Tuoitre.vn (14/4): Tuần tra xuyên rừng sâu 'khóa' đường mòn, lối mở ngăn dịch xâm nhập

Trước nguy cơ dịch COVID-19 từ Campuchia xâm nhập qua các đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới Tây Nguyên, bộ đội biên phòng tăng cường độ tuần tra xuyên rừng chống dịch.

Mỗi người dân là một "chốt chặn"

Dù huy động tối đa lực lượng cũng khó kiểm soát hết địa bàn được, nếu không dựa vào dân. Vì thế, để phòng dịch tốt, bộ đội biên phòng xác định: Mỗi người dân là một "chốt chặn".

Từ tháng 3-2020 đến nay, Đồn biên phòng cửa khẩu Thuận An đã lập 3 chốt kiểm soát dịch bệnh ở xã. Trung tá Doãn Văn Tiến, chính trị viên Đồn biên phòng cửa khẩu Thuận An, cho biết khu vực đơn vị được giao kiểm soát chỉ cách Campuchia một con suối nhỏ, việc xuất nhập cảnh trái phép có thể diễn ra bất cứ lúc nào. Vì vậy, cùng với việc tuần tra kiểm soát chặt chẽ trên biên giới, công tác tuyên truyền, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân là nhiệm vụ hàng đầu để thực hiện thành công nhiệm vụ chống dịch và bảo vệ biên giới.

Phòng dịch từ xa

Trên toàn tuyến biên giới, Đắk Lắk tiếp tục duy trì lực lượng, phương tiện tại 6 chốt cố định, 2 chốt cơ động và 18 tổ tuần tra, mật phục trên toàn bộ đoạn biên giới dài hơn 73 km tiếp giáp với tỉnh Mondulkiri (Campuchia).

Lãnh đạo Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng cũng phối hợp với bộ đội biên phòng 2 tỉnh Đắk Nông và Gia Lai trong bảo vệ biên giới khu vực tiếp giáp. 

Đại tá Đào Viết Hùng - chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Đắk Lắk - cho biết tình hình COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại Campuchia, nên thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh Đắk Lắk có chính sách hỗ trợ lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia. 

 

* Chinhphu.vn (14/4): PAPI 2020: Quảng Ninh dẫn đầu; 'Kiểm soát tham nhũng khu vực công' cải thiện mạnh

Báo cáo PAPI 2020 cung cấp kết quả chi tiết về hiệu quả hoạt động của các tỉnh trên 8 chỉ số. Đó là, sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch trong việc ra quyết định; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công; quản trị môi trường; quản trị điện tử cũng như điểm PAPI tổng hợp. Dưới góc độ địa phương, năm 2020, không có tỉnh, thành phố nào trong số 63 tỉnh, thành phố nằm trong nhóm đạt điểm cao nhất ở cả 8 chỉ số đánh giá trên.

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là năm nay, Quảng Ninh thăng hạng 2 bậc, trở thành tỉnh dẫn đầu bảng xếp hạng PAPI 2020 với tổng điểm 48,811. Quảng Ninh dẫn đầu cả nước ở 3 tiêu chí: Công khai, minh bạch trong việc ra quyết định (6,499 điểm); kiểm soát tham nhũng trong khu vực công (8,286 điểm) và cung ứng dịch vụ công (7,713 điểm). Quảng Ninh cũng nằm trong top đầu cả nước ở tiêu chí tham gia của người dân ở cấp cơ sở (5,805 điểm), thủ tục hành chính công (7,611 điểm), quản trị môi trường (4,964 điểm) và quản trị điện tử (3,14 điểm). Tỉnh này xếp ở nhóm trung bình cao ở tiêu chí còn lại - Trách nhiệm giải trình với người dân (4,793 điểm).

Xếp thứ hai là Đồng Tháp với số điểm 46,961 điểm. Đồng Tháp dẫn đầu cả nước ở tiêu chí quản trị môi trường với 5,202 điểm.

Vị trí thứ ba thuộc về Thái Nguyên với 46,471 điểm. Thái Nguyên dẫn đầu cả nước ở các tiêu chí Tham gia của người dân ở cấp cơ sở (6,216 điểm).

 

* Chinhphu.vn (14/4): Công tác thanh tra quý I: Phát hiện sai phạm hơn 95.000 tỷ, 772 ha đất

Quý I/2021, toàn ngành thanh tra đã tiến hành 1.644 cuộc thanh tra hành chính và 35.614 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra đã chấn chỉnh sai phạm trong quản lý, kiến nghị việc hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật trên nhiều lĩnh vực; phát hiện vi phạm về kinh tế số tiền 95.984 tỷ đồng và 772 ha đất; trong đó kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước số tiền 5.002 tỷ đồng. Ban hành 18.911 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 992 tỷ đồng; kiến nghị xử lý hành chính đối với 269 tập thể; chuyển cơ quan điều tra tiếp tục xử lý 10 vụ việc, 5 đối tượng.

Cụ thể, tổng hợp kết quả từ 673 cuộc thanh tra đã kết luận, phát hiện sai phạm về kinh tế số tiền 3.133 tỷ đồng và 772 ha đất; trong đó, đã kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước 2.040 tỷ đồng; kiến nghị xử lý hành chính đối với 269 tập thể và nhiều cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xử lý 10 vụ việc, 5 đối tượng.

Lực lượng thanh tra chuyên ngành tiến hành 35.614 cuộc thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật của 80.581 tổ chức, cá nhân, phát hiện 23.168 tổ chức, cá nhân có vi phạm với tổng số tiền 92.851 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi 2.962 tỷ đồng; đã ban hành 18.911 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 992 tỷ đồng.

Thanh tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm

Về phương hướng quý II/2021, Thanh tra Chính phủ cho biết, toàn ngành sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2021; tập trung ban hành kết luận các cuộc thanh tra đã kết thúc thanh tra trực tiếp.

Chú trọng thanh tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm và khi đuợc giao; trong quá trình thanh tra nếu phát hiện vi phạm có dấu hiệu tội phạm thì đề xuất chuyển ngay hồ sơ vụ việc đến cơ quan điều tra có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật, không chờ đến khi kết thúc quá trình thanh tra mới chuyển. Thanh tra lại theo quy định của Luật Thanh tra và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Tăng cường phối hợp để hạn chế và xử lý kịp thời chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; đôn đốc, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Kế hoạch thanh tra năm 2021; tăng cường công tác giám sát, thấm định và xử lý sau thanh tra...

Về công tác tiếp công dân, phối hợp thực hiện các kế hoạch về tiếp công dân, giải quyết KNTC, nhất là phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; đảm bảo an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội và TPHCM.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 363 của Thanh tra Chính phủ, trước mắt, tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm nhũng vụ việc phức tạp, kéo dài đã có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2021 và các cuộc thanh tra đột xuất (nếu có) do Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN và Thủ tướng Chính phủ giao; tăng cường mối quan hệ phối họp giữa Thanh tra Chính phủ với các cơ quan liên quan trong việc trao đổi, cung cấp thông tin về các vụ việc tham nhũng…

 

* Nld.com.vn (14/4): Đổ xô nhận BHXH một lần

Ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cùng với sự thay đổi của chính sách về tuổi hưu khiến tình trạng nhận BHXH một lần có xu hướng ngày càng tăng cao

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, trong giai đoạn 2014 - 2020, cơ quan BHXH đã giải quyết chi trả cho khoảng 4,5 triệu người hưởng BHXH một lần. Bình quân mỗi năm có hơn 600.000 người hưởng BHXH một lần, tương đương số người tham gia mới hằng năm.

Đặc biệt, ở một số địa phương có đông lao động, năm 2020, do ảnh hưởng dịch Covid-19, số người đăng ký hưởng BHXH một lần có xu hướng tăng cao. Chẳng hạn tại TP HCM, nếu như năm 2019, BHXH TP giải quyết 96.399 hồ sơ hưởng BHXH một lần thì năm 2020 đã giải quyết cho 111.742 người hưởng, tăng 15.343 người.

Đáng lưu ý, người có số năm đóng BHXH trên 10 năm đăng ký hưởng BHXH một lần ngày càng nhiều và độ tuổi cũng được trẻ hóa. Ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TP HCM, cho biết nếu như năm 2015, chỉ có 8.275 hồ sơ của người có thời gian tham gia BHXH trên 10 năm đăng ký hưởng BHXH một lần (chiếm 11% tổng số hồ sơ hưởng BHXH một lần) thì đến năm 2020 tăng lên 24.915 hồ sơ (22,3%). Tuổi đời trung bình của người hưởng BHXH một lần năm 2015 là 39,9 thì đến năm 2020 chỉ còn là 35,4 tuổi.

Theo ông Mến, có nhiều nguyên nhân khiến NLĐ chọn hưởng BHXH một lần. Trong đó, việc thay đổi chính sách về tỉ lệ tính lương hưu và lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu theo từng năm đối với cả nam lẫn nữ có tác động không nhỏ.

Một lý do khác cũng liên quan đến việc thay đổi chính sách là mức hưởng BHXH một lần theo quy định của Luật BHXH năm 2014 được điều chỉnh cao hơn so với quy định trước đây (từ 1,5 tháng lương lên 2 tháng lương cho mỗi năm làm việc từ năm 2014). Bên cạnh đó, việc bỏ quy định nộp hồ sơ nhận trợ cấp BHXH một lần tại nơi cư trú và đơn không cần xác nhận của chính quyền địa phương cũng khiến lượng hồ sơ đề nghị giải quyết BHXH một lần tăng nhanh. 

 

* Nld.com.vn (14/4): Hơn 200 nhân viên, bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai xin nghỉ việc: Người trong cuộc lên tiếng

Nhiều cá nhân, bác sĩ chia sẻ họ quyết định nghỉ việc không phải do thu nhập giảm mà do mô hình quản lý có nhiều thay đổi không hợp lý. Một số mong muốn trở lại nếu như Bệnh viện Bạch Mai thay đổi.

Ông Đỗ Văn Thành, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết từ 1-2-2020 đến cuối tháng 3-2021, số cán bộ, người lao động tại đây thôi việc và chuyển công tác là 221 người. Trong số này có 28 bác sĩ, bao gồm 1 phó giáo sư, 10 tiến sĩ.

Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai cho rằng có 4 lý do chính khiến nhân viên thôi việc đó là việc tinh giản một số bộ phận, thu nhập giảm vì Covid-19, tâm lý căng thẳng sau các vụ lãnh đạo bệnh viện lâm vào vòng lao lý và áp lực đổi mới bệnh viện.

Trao đổi với phóng viên ngày 14-4, một bác sĩ từng công tác tại Bệnh viện Bạch Mai nay đã chuyển công tác cho rằng việc bệnh viện lấy lý do là dịch Covid-19, bệnh viện khó khăn về tài chính nên đã tinh giản hàng trăm lao động. Vậy tại sao trong thời gian này, bệnh viện vẫn tuyển dụng hơn 500 lao động, gấp nhiều lần số lao động bị buộc thôi việc và chuyển công tác tại bệnh viện. Bệnh viện cũng xây dựng bản đồ quy hoạch không gian kiến trúc cảnh quan mới, thay đổi hạ tầng, sửa sang, đập đi xây lại rất nhiều hạng mục như khu vực sân phía sau, khu vực mặt tiền... Rõ ràng giải thích của lãnh đạo bệnh viện về vấn đề này là không thoả đáng và chưa thật hợp lý.

Theo một số bác sĩ, với mô hình quản lý mới, lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai yêu cầu từng khoa phòng phải báo cáo kiểm điểm, đánh giá nhận xét, chấm điểm thi đua từng cá nhân. Bệnh viện học theo mô hình tư nhân, quản lý nhân sự của tư nhân là tốt, là đổi mới nhưng việc đãi ngộ với anh em lại không hợp lý. "Thời gian qua, nguồn thu, mà cụ thể là lương, giảm kinh khủng, tới 50-60%. Các quy trình, cơ chế đánh giá cũng không rõ ràng, dẫn đến câu chuyện soi mói, thù hằn cá nhân trong việc đánh giá. Cuối cùng, mọi người đều trong tâm thế đề phòng, rất mệt mỏi" - một bác sĩ cho biết.

Một số bác sĩ cho rằng với cách quản trị như hiện nay, sẽ còn nhiều nhân lực chất lượng cao rời bỏ Bệnh viện Bạch Mai và rời bỏ môi trường làm việc mà họ vốn muốn cống hiến trọn đời. "Với cá nhân tôi, nếu thay đổi cách thức quản trị, tôi vẫn mong muốn được trở về Bệnh viện Bạch Mai để làm việc và cống hiến chứ không phải vì thu nhập giảm"- bác sĩ này nói.

 

* Nhandan.com.vn (14/4): Xe khách, xe container phải lắp camera trước ngày 1-7

Các xe kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ chín chỗ (kể cả người lái xe) trở lên, xe ô-tô kinh doanh vận tải hàng hoá bằng container, xe đầu kéo phải lắp đặt camera xong trước ngày 1-7-2021.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có công văn gửi Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố đôn đốc thực hiện lắp đặt camera trên xe và áp dụng phần mềm quản lý bến xe khách theo lộ trình quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17-2-2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô-tô.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố có văn bản đôn đốc các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn có phương tiện thuộc đối tượng phải lắp camera khẩn trương thực hiện việc lắp đặt xong trước ngày 1-7-2021.

Tuyên truyền đến các đơn vị kinh doanh vận tải lựa chọn loại camera lắp trên xe phải bảo đảm: Có chức năng ghi, lưu trữ, truyền được dữ liệu hình ảnh với tần suất từ 12 đến 20 lần/giờ (tương đương 3-5 phút/lần truyền dữ liệu) về đơn vị kinh doanh vận tải và truyền về Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo quy định.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam khuyến cáo, đơn vị kinh doanh vận tải lựa chọn các loại camera chạy trên nền tảng di động 4G hoặc 5G để bảo đảm tối ưu khi truyền hình ảnh và không phải thay thế, tránh lãng phí do trong thời gian tới, các nhà mạng viễn thông sẽ cắt sóng 2G theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông.

 

*Vnexpress.net (16/4):  Đề xuất cách ly 7 ngày với người nhập cảnh có 'hộ chiếu vaccine'

Cục trưởng Y tế dự phòng đề xuất, người nhập cảnh có hộ chiếu vaccine sẽ cách ly tập trung 7 ngày, xét nghiệm hai lần, nếu âm tính cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú thêm 7 ngày.

Ngày 15/4, ông Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết đã nêu đề xuất trên với Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19.

Theo đó, người nhập cảnh Việt Nam có hộ chiếu vaccine sẽ được xét nghiệm lần đầu vào ngày đầu tiên sau khi nhập cảnh; lần thứ hai vào ngày cách ly thứ 6. Lần xét nghiệm thứ ba được thực hiện vào ngày cuối trong chuỗi cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú. Nếu cả ba lần xét nghiệm âm tính, người nhập cảnh được kết thúc cách ly.

Như vậy, dự kiến tổng thời gian cách ly của người có hộ chiếu vaccine là 14 ngày, trong đó 7 ngày tập trung, 7 ngày tại nhà hoặc nơi lưu trú. Hiện nay, tất cả người nhập cảnh Việt Nam đều phải cách ly tập trung 14 ngày.

 

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

* Zingnews.vn (14/4): Ông Đinh La Thăng chấp nhận 11 năm tù và bồi thường 200 tỷ

Cựu Chủ tịch PVN chấp nhận mức án 11 năm tù và bồi thường 200 tỷ đồng trong vụ án ở Ethanol Phú Thọ. Như vậy, bị cáo lĩnh tổng mức án 30 năm tù, phải khắc phục 830 tỷ.

Ngày 14/4, TAND TP Hà Nội cho biết cơ quan này đã nhận được đơn kháng cáo của Trịnh Xuân Thanh (cựu Chủ tịch HĐQT Tổng công ty xây lắp dầu khí - PVC) và 6 người khác liên quan vụ án xảy ra tại dự án nhà máy Ethanol Phú Thọ.

Ông Đinh La Thăng (cựu Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) không kháng cáo, chấp nhận mức án 11 năm tù và bồi thường dân sự 200 tỷ đồng.

Trong đơn gửi tòa, Trịnh Xuân Thanh kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo 18 năm tù và buộc bồi thường dân sự hơn 143 tỷ.

3 bị cáo xin giảm án và xin miễn trách nhiệm dân sự, gồm Vũ Thanh Hà (cựu Tổng giám đốc Công ty CP Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí - PVB), Phạm Xuân Diệu (cựu tổng giám đốc PVC) và Nguyễn Xuân Thủy (cựu phó phòng tại PVB).

Các bị cáo còn lại mong muốn tòa phúc thẩm xem xét miễn trách nhiệm dân sự. Họ gồm Khương Anh Tuấn (cựu phó phòng thuộc PVB), Lê Thanh Thái (cựu trưởng phòng thuộc PVB) và Hoàng Đình Tâm (cựu kế toán trưởng PVB). Riêng ông Thái còn kiến nghị được hưởng án treo.

 

* Dantri.com.vn (15/4): Vụ Nhật Cường: Nguyên Chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội bị khai trừ Đảng

Thành ủy Hà Nội vừa quyết định khai trừ Đảng ông Nguyễn Văn Tứ - nguyên Chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội và 3 cán bộ từng công tác tại Sở Kế hoạch và Đầu tư do sai phạm trong vụ án Nhật Cường.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội vừa thông báo nội dung kỳ họp thứ 9, trong đó xem xét thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Văn Tứ, Thành ủy viên, nhiệm kỳ 2015-2020, nguyên Chánh Văn phòng Thành ủy, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội; ông Nguyễn Tiến Học, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội; bà Phạm Thị Kim Tuyến, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh số 1 và bà Phạm Thị Thu Hường, Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội.

Những cá nhân được Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội thi hành kỷ luật tại kỳ họp thứ 9, đang bị khởi tố, tạm giam vì có liên quan đến vụ án hình sự vi phạm các quy định pháp luật về đấu thầu trong quá trình thực hiện gói thầu Số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp năm 2016, 2017 tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội.

Sau khi xem xét, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy nhận thấy 4 đảng viên nêu trên đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu trong quá trình lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu Số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp năm 2016 tại Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Căn cứ Quy định số 102-QĐ/TƯ của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã biểu quyết thống nhất đề nghị tổ chức Đảng có thẩm quyền thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ đảng đối với ông Nguyễn Văn Tứ, Thành ủy viên nhiệm kỳ 2015-2020, nguyên Chánh Văn phòng Thành ủy, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội.

Ngày 14/4/2021, Ban Thường vụ Thành ủy đã họp biểu quyết thống nhất đề nghị khai trừ Đảng đối với ông Nguyễn Văn Tứ.

Đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ Đảng đối với ông Nguyễn Tiến Học, đảng viên, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội.

 

* Nld.com.vn (15/4): Bế tắc trong xử lý vụ đất công thành đất tư

Đến nay, tỉnh Kon Tum vẫn chưa tìm ra hướng khắc phục những sai phạm trong việc cho cá nhân thuê hàng chục ngàn mét vuông đất tại 2 công viên ở huyện Đắk Hà làm nơi kinh doanh

Từ năm 2019, Báo Người Lao Động đã có nhiều bài viết thông tin việc UBND huyện Đắk Hà cho 2 cá nhân thuê đất trả tiền hằng năm toàn bộ diện tích Công viên 24 Tháng 3 (hơn 10.500 m2) và Công viên Đắk Hà (11.200 m2), thời hạn 30 năm, từ ngày 1-11-2016.

Cho xây dựng nhiều công trình

Cả 2 cá nhân trên đã được UBND huyện Đắk Hà cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) lần đầu với mục đích "đất khu vui chơi, giải trí", hình thức "sử dụng riêng". Sau đó, Sở Xây dựng tỉnh Kon Tum cấp phép cho xây dựng nhiều công trình như quán cà phê, quán ăn, phòng gym... Ngày 7-2-2018, ông Nguyễn Đức Hạnh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum, ký cấp sổ đỏ cho 2 cá nhân tại các khu đất trên với mục đích sử dụng "thương mại, dịch vụ", hình thức "sử dụng riêng".

Hai khu đất công viên công cộng từ đó trở thành đất tư nhân. Thị trấn Đắk Hà cũng từ đó không có công viên cho người dân sử dụng.

Huyện Đắk Hà và tỉnh Kon Tum đã có rất nhiều cuộc họp đưa ra các phương án rồi có văn bản gửi các bộ, ngành trung ương xin ý kiến. Tuy nhiên đến nay, tất cả vẫn đang bế tắc.

* Cand.com.vn (15/4): Bắt tạm giam Giám đốc Công ty xăng dầu Long An

Ngày 15/4, tiếp tục mở rộng chuyên án điều tra đường dây sản xuất mua bán xăng giả , Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bắt tạm giam bị can Lương Đình Tiến - Giám đốc Công ty xăng dầu Long An (Petrolimex Long An) để điều tra về hành vi buôn lậu.

Sáng cùng ngày, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Cục Cảnh sát Hình sự và một số đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Công an tỉnh Long An đã thi hành lệnh bắt tạm giam đối với bị can Lương Đình Tiến và khám xét nơi làm việc, nơi ở của bị can để điều tra về hành vi buôn lậu. Trong đó, bị can Tiến có liên quan đến đường dây buôn lậu, sản xuất xăng giả do Phan Thanh Hữu cầm đầu.

Hiện, chuyên án vẫn đang được Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với Cục Cảnh sát Hình sự và một số đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an tiếp tục điều tra mở rộng.

 

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

*Kinhtedothi.vn (14/4): Hà Nội đồng ý chủ trương chi ngân sách để kiểm định chất lượng chung cư cũ

Đây là nội dung chỉ đạo được nêu trong Thông báo số 212-TB/TU của Văn phòng Thành ủy Hà Nội về “Kết luận của Thường trực Thành ủy về các nhiệm vụ trọng tâm của Thành ủy trong quý II/2021 và 9 tháng cuối năm 2021”.

Theo nội dung Thông báo số 212-TB/TU, Thường trực Thành ủy đồng ý về chủ trương đối với việc sử dụng ngân sách TP để triển khai công tác kiểm định, đánh giá chất lượng các chung cư cũ trên địa bàn. Đồng thời, giao Ban Cán sự Đảng UBND TP phối hợp Đảng đoàn HĐND TP chỉ đạo các cơ quan liên quan tham mưu, đề xuất, triển khai thực hiện bảo đảm đúng quy định của pháp luật và đáp ứng kịp thời nhu cầu cấp bách của TP trong công tác quản lý các chung cư cũ, vì sự an toàn của Nhân dân.

 

*Vneconomy.vn (14/4): Từ chối dùng ngân sách mua lại 8 trạm thu phí BOT

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội vừa có báo cáo về tình hình thực hiện Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 về một số nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Đáng chú ý, đến nay nhiều trạm thu phí đều có chính sách miễn giảm cho người dân xung quanh dự án, nhưng theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, có 8 trạm thu phí vẫn còn gặp nhiều khó khăn, không được sự đồng thuận của người dân nên khó có thể xử lý dứt điểm.

Do đó, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để hỗ trợ hoặc thanh toán một số dự án BOT này.

"Việc Bộ Giao thông vận tải đề nghị dùng ngân sách nhà nước để hỗ trợ hoặc mua lại dự án BOT là không hợp lý", Ủy ban Kinh tế đánh giá. Người dân tại khu vực trạm thu phí các dự án này phản đối quyết liệt nên không thể thu phí hoàn vốn cho dự án, trong khi chưa có tiêu chí rõ ràng để có đủ cơ sở pháp lý và thực tiễn cho việc xem xét, quyết định mua lại các dự án này.

Vì vậy, "trường hợp Nhà nước mua lại các dự án đó sẽ tiềm ẩn nguy cơ thiếu minh bạch, dẫn đến hiệu ứng lan rộng tại các dự án khác, khiếu kiện, làm mất an ninh, trật tự. Đồng thời, gây áp lực cho ngân sách nhà nước trong điều kiện khó khăn hiện nay và đi ngược với chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc huy động nguồn vốn xã hội hóa cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng", Ủy ban Kinh tế lưu ý.

 

THẾ GIỚI

* Chinhphu.vn (14/4): Anh ‘mạnh tay’ mua vaccine COVID-19, sắp đạt miễn dịch cộng đồng

Nước Anh đã vượt qua một cột mốc đáng tự hào hôm 12/4: Tất cả những người trên 50 tuổi và 9 nhóm có nguy cơ cao đã được tiêm ít nhất một liều vaccine ngừa COVID-19. Tính đến ngày 12/4, hơn 40 triệu người trên khắp Vương quốc Anh (trên tổng số hơn 66 triệu dân) đã được tiêm vaccine, trong đó có 7,8 triệu người được tiêm đầy đủ 2 liều.

Trong một thông báo ngày 13/4, Chính phủ Anh khẳng định việc hãng dược Johnson & Johnson (J&J) tạm hoãn giao vaccine cho châu Âu (trong đó có Anh) sẽ không ảnh hưởng tới mục tiêu của họ trong tháng 7/2021. 

Mặc dù Anh đã trả tiền để mua trước 30 triệu liều vaccine của J&J nhưng nước này cũng đặt mua tới 100 triệu liều của AstraZeneca. Hiện Anh đã cấp phép sử dụng vaccine của AstraZeneca, Moderna và Pfizer.

Trong trường hợp tệ nhất là vaccine J&J có trục trặc và không được cấp phép, Anh vẫn có 157 triệu liều vaccine - đủ để tiêm cho toàn bộ dân số theo phác đồ tiêm 2 mũi.

Theo The Guardian, mặc dù tình hình đang rất khả quan, Anh vẫn tiếp tục tìm kiếm và bảo đảm nguồn cung vaccine. Chẳng hạn dù vaccine Valneva vẫn đang được thử nghiệm, Chính phủ Anh đã đặt thêm 40 triệu liều nữa vào tháng 2/2021 trước các tín hiệu khả quan. Điều này nâng tổng số vaccine Valneva được mua lên 100 triệu liều.

Theo đài BBC, Chính phủ Anh không đặt mục tiêu tiêm chủng cho toàn bộ dân số cùng lúc. Thay vào đó, dựa vào khuyến nghị của một ủy ban về vaccine, Bộ Y tế Anh sẽ lựa chọn thời gian, cân nhắc nhóm tuổi và xem xét kỹ loại vaccine phù hợp.

Chẳng hạn, tất cả người dưới 30 tuổi sẽ được tiêm một loại vaccine khác, không phải là vaccine của AstraZeneca do lo ngại loại này có liên quan tới tình trạng máu đông sau khi tiêm.

Hiện Anh đã bắt đầu giảm tốc độ tiêm chủng sau khi đẩy lên tới đỉnh điểm là hơn 500.000 người được tiêm mỗi ngày vào giữa tháng 3. Việc giảm tốc độ, theo BBC, là để bảo đảm rằng hàng triệu người đã được tiêm mũi đầu tiên sẽ nhận được mũi thứ 2 trong thời gian sớm nhất.

Sau khi đạt mục tiêu tiêm cho toàn bộ người trên 50 tuổi và các nhóm có nguy cơ cao, Anh đã bắt đầu tiêm cho nhóm từ 40 đến 49 tuổi.

 

* Vnexpress.net (14/4): NATO chỉ trích Trung Quốc bắt nạt láng giềng ở Biển Đông

Tổng thư ký NATO chỉ trích Trung Quốc thách thức luật pháp quốc tế, bắt nạt láng giềng và cản trở tự do hàng hải ở Biển Đông.

Phát biểu tại Đối thoại Raisina trực tuyến, hội nghị hàng đầu của Ấn Độ về địa chính trị và địa kinh tế, hôm 13/4, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg lưu ý sự trỗi dậy của Trung Quốc là vấn đề toàn cầu có ý nghĩa quyết định đối với tất cả.

Ông cho rằng Trung Quốc mạnh lên mang lại một số cơ hội, như giúp hàng triệu người thoát đói nghèo, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thịnh vượng, đồng thời là đối tác thương mại và đầu tư quan trọng của nhiều quốc gia NATO. Theo ông, Trung Quốc sẽ sớm có nền kinh tế lớn nhất thế giới, cùng với vai trò là thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nước này sẽ "góp phần quan trọng giải quyết các vấn đề của thời đại", như thương mại quốc tế hay biến đổi khí hậu.

Ông cho rằng Trung Quốc đang tăng cường sức mạnh quân sự đi đôi với kinh tế. Nước này đã tăng gấp ba lần chi tiêu quân sự trong thập kỷ qua, hiện có ngân sách quốc phòng lớn thứ hai thế giới và tiếp tục đầu tư ồ ạt vào hiện đại hóa quân đội.

 

* Nld.com.vn (15/4): Thủ tướng Campuchia quyết định phong tỏa thủ đô Phnom Penh vì Covid-19

Chính phủ Campuchia thông báo tạm thời phong tỏa thủ đô Phnom Penh và TP Takhmao trong 14 ngày từ ngày 15 đến ngày 28-4 khi nước này ghi nhận hơn 300 ca nhiễm mới hôm 14-4.

Theo quy định phong tỏa, người dân tại Phnom Penh và Takhmao bị cấm tụ tập và rời khỏi nhà vì mục đích không thiết yếu. Cụ thể, người dân được phép đến bệnh viện, mua thực phẩm và nhu yếu phẩm 3 lần một tuần, chỉ hai người ở mỗi hộ gia đình được phép ra ngoài.

Nhà báo, nhà ngoại giao, tổ chức quốc tế, nhân viên tổ chức phi chính phủ, cán bộ nhà nước được phép đi làm nhưng phải mang theo giấy tờ chứng minh công việc và tuân thủ các biện pháp phòng dịch.

Chỉ các cửa hàng và dịch vụ thiết yếu như cửa hàng thực phẩm, nhà thuốc, bệnh viện và phòng khám… được phép hoạt động. Thủ đô Phnom Penh và Takhmao cũng áp dụng lệnh giới nghiêm vào ban đêm từ 20 giờ đến 5 giờ.

 

* Dantri.com.vn (15/4): Đan Mạch dừng hẳn tiêm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca

Đan Mạch tuyên bố dừng hẳn tiêm vắc xin ngừa Covid-19 AstraZeneca, trong khi Mỹ cũng "tuýt còi" vắc xin của Johnson & Johnson vì ghi nhận các tác dụng phụ.

Quyết định của Đan Mạch được đưa ra bất chấp khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và cơ quan giám sát dược phẩm châu Âu về việc tiếp tục sử dụng vắc xin AstraZeneca để phòng ngừa Covid-19.

Hồi tháng 3, Đan Mạch là quốc gia đầu tiên ở châu Âu đình chỉ sử dụng vắc xin AstraZeneca trong chương trình tiêm chủng của nước này, khi xuất hiện thông tin về các trường hợp bị đông máu hiếm gặp nhưng nghiêm trọng sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca.

Sau Đan Mạch, hơn 10 quốc gia khác cũng đình chỉ vắc xin AstraZeneca, nhưng sau đó hầu hết đã nối lại việc sử dụng vắc xin này, khi Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) nhấn mạnh lợi ích và khẳng định vắc xin "an toàn và hiệu quả".

Tuy nhiên, Đan Mạch vẫn tiếp tục ngừng sử dụng vắc xin AstraZeneca khi họ tiến hành các cuộc điều tra. Tại Đan Mạch, 2 trong số 140.000 người tiêm vắc xin AstraZeneca đã bị gặp chứng đông máu, trong đó có một người tử vong.

Sau khi đình chỉ vắc xin AstraZeneca, Đan Mạch vẫn sử dụng vắc xin Pfizer/BioNTech và Moderna.

 

*Baotintuc.vn (15/4): Nga tuyên bố chưa có bất kỳ trường hợp đông máu nào sau tiêm vaccine Sputnik V

Hãng nghiên cứu, chế tạo vaccine Sputnik V cho biết chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp đông máu nào trong quá trình thử nghiệm lâm sàng và tiêm ngừa COVID-19 trên thực tế.

Theo Viện Gamaleya, không có lý do gì để đánh đồng độ an toàn của vaccine Johnson & Johnson, AstraZeneca với Sputnik V. Cả ba loại vaccine này đều dựa trên công nghệ vector, sử dụng virus vô hại đưa protein của SARS-CoV-2 vào tế bào người, giúp kích thích phản ứng của hệ miễn dịch. Tuy nhiên, cả ba hãng chế tạo sử dụng cấu trúc và công nghệ khác biệt trong bào chế vaccine.

 

*Vtc.vn (14/4): Mỹ hỗn loạn sau quyết định dừng tiêm vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson

Khuyến cáo dừng sử dụng vaccine COVID-19 của hãng Johnson & Johnson ảnh hưởng không nhỏ tới mục tiêu tiêm chủng đầy tham vọng của Tổng thống Biden.

Chỉ vài ngày sau thông tin 6 trường hợp bị đông máu sau khi tiêm vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson, cơ quan y tế liên bang Mỹ khuyến cáo ngừng sử dụng vaccine này. 

Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) hy vọng việc tạm dừng sử dụng vaccine một liều của Johnson & Johnson sẽ chỉ diễn ra trong vài ngày và nhằm mục đích cung cấp thông tin cho các bệnh viện trong việc chẩn đoán và điều trị chứng đông máu.

Các chuyên gia về miễn dịch học và các quan chức Mỹ cũng khẳng định nguy cơ từ vaccine của Johnson & Johnson là cực kỳ thấp. Nhưng lời trấn an này không đủ để thuyết phục nhiều người. Tâm lý bài vaccine vốn là trở ngại lớn đối với chiến dịch tiêm chủng tham vọng của Tổng thống Biden có xu hướng lan rộng. 

Quyết định ngừng sử dụng vaccine Johnson & Johnson trước hết sẽ ảnh hưởng tới các địa điểm tiếp nhận vaccine từ chính phủ liên bang: các phòng khám tiêm chủng cộng đồng, các đơn vị tiêm chủng lưu động và các địa điểm do Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang Mỹ (FEMA) điều hành.

Động thái này cũng có thể khiến một số điểm tiêm chủng đóng cửa đồng loạt để cân đối lại vaccine sử dụng. FEMA cho biết họ đang làm việc với các tiểu bang để tìm các vaccine khác thay thế. 

 

*Vtc.vn (14/4): Tổng thống Mỹ công bố kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan

Kế hoạch được xem là mang tính bước ngoặt này đối với cuộc chiến tại Afghanistan đang vấp phải những phản ứng trái chiều tại Mỹ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa đưa ra kế hoạch rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan, khép lại cuộc chiến dài nhất của nước Mỹ vào lễ tưởng niệm 20 năm ngày xảy ra vụ tấn công khủng bố ngày 11/9.

Trong bài phát biểu tại Phòng Hiệp ước của Nhà Trắng, nơi cựu Tổng thống George W. Bush phát động cuộc chiến ở Afghanistan cách đây gần 20 năm, Tổng thống Biden tuyên bố đã đến lúc kết thúc cuộc chiến này.

Nếu thời hạn rút quân của Tổng thống Biden được tuân thủ thì đây sẽ là bước cuối cùng để khép lại cuộc chiến dài nhất trong lịch sử nước Mỹ, khiến khoảng 2.400 binh sĩ tử trận và ước tính thiệt hại lên tới 2.000 tỷ USD.

Tuy nhiên, các quan chức quân đội và tình báo Mỹ đang bày tỏ nghi ngại về kế hoạch rút quân của Tổng thống Biden, cũng như năng lực của các lực lượng an ninh Afghanistan khi không còn sự hỗ trợ của quân đội Mỹ.

 

* Vtv.vn (15/4): Ca mắc COVID-19 tăng vọt, Nhật Bản xem xét huỷ Olympic

Trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 tăng mạnh ở Nhật Bản, nước này đang xem xét việc tổ chức Thế vận hội 2020, trong đó huỷ sự kiện thể thao này sẽ là một lựa chọn.

Việc Nhật Bản xem xét, cân nhắc tổ chức Olympic 2020 diễn ra trong bối cảnh chưa đầy 100 ngày nữa dự kiến diễn ra sự kiện này, bắt đầu từ ngày 23/7. Nhật Bản đang đẩy mạnh các công tác chuẩn bị cho sự kiện này, nghiên cứu phương án kết hợp với các biện pháp giãn cách xã hội và các hạn chế đối với khán giả.

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy, có rất ít người Nhật Bản ủng hộ tổ chức Thế vận hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hoành hành. Trên Twitter, từ khoá "Hủy bỏ Thế vận hội" (Canceling Olympics) đang thịnh hành tại Nhật Bản khi có đến 20.000 bài đăng sử dụng từ khóa này hôm 15/4.

Hôm 14/4, Nhật Bản ghi nhận hơn 4.000 người mắc COVID-19 mới. Con số cao nhất về số ca nhiễm bệnh lần đầu tiên kể từ hôm 28/1. Tỉnh Osaka báo cáo kỷ lục 1.300 trường hợp nhiễm bệnh/ngày. Tình trạng khẩn cấp đang áp dụng tại 6 tỉnh, trong đó có thủ đô Tokyo và Osaka.

 

*Vtv.vn (15/4): Dịch COVID-19 khiến ngân sách Pháp thiệt hại hơn 500 tỷ USD

Chính phủ Pháp ước tính đại dịch COVID-19 sẽ gây thiệt hại hơn 500 tỷ USD cho ngân sách nhà nước trong giai đoạn 2020 - 2022, do phải bổ sung các khoản chi cứu trợ đồng thời nguồn thu từ thuế suy giảm mạnh.

Sự sụt giảm ngân sách này đến từ các khoản chi trợ cấp cho những người lao động phải nghỉ việc dài ngày do dịch bệnh và hỗ trợ các doanh nghiệp đang phải chật vật ứng phó để tồn tại trong cuộc khủng hoảng hiện nay.

Pháp đã phải vay nợ nhiều để cố gắng giữ cho nền kinh tế có thể trụ vững trong 3 đợt phong tỏa trên toàn quốc do dịch COVID-19. Dự báo nợ công của nước này năm nay sẽ lên tới mức 118% GDP, trong khi thâm hụt ngân sách dự kiến lên tới 9% GDP.

 

* Hanoimoi.com.vn (14/4): Quỹ Tiền tệ quốc tế hạ dự báo tăng trưởng kinh tế khu vực Đông Nam Á

Theo CNBC ngày 14-4, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng đối với một số nền kinh tế khu vực Đông Nam Á, trong khi đưa ra dự báo lạc quan hơn về kinh tế toàn cầu và khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Cụ thể, IMF dự báo 5 nền kinh tế đang phát triển lớn nhất khu vực Đông Nam Á, gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng chung 4,9% trong năm 2021, thấp hơn so với dự báo 5,2% được đưa ra trước đó.

Bên cạnh việc giảm dự báo tăng trưởng của một số nền kinh tế Đông Nam Á, IMF đã nâng dự báo tăng trưởng cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương từ 7,3% lên 7,6% cho năm 2021. Đối với nền kinh tế toàn cầu trong cùng năm, quỹ này cũng nâng dự báo tăng trưởng từ 5,5% lên 6%.

IMF đồng thời cũng nâng dự báo tăng trưởng của Trung Quốc và Ấn Độ. Cụ thể, Trung Quốc dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng 8,4% trong năm 2021, cao hơn dự báo 8,1% trước đó, trong khi Ấn Độ dự kiến tăng trưởng 12,5%, tăng so với dự báo 11,5% ban đầu.

Xem chi tiết tại đây

Tin mới nhất

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn