Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20 tháng 02 đến ngày 23 tháng 02 năm 2021

Update 23 - 02 - 2021
100%

PHẦN I: TIN ĐIỆN BIÊN

* Baodienbienphu.com.vn (21/2): Tủa Chùa khắc phục tình trạng thiếu nước mùa khô hanh

Trên địa bàn huyện Tủa Chùa còn 4 xã phía Bắc đang đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt, bao gồm: Trung Thu, Lao Xả Phình, Sín Chải và Tả Sìn Thàng. Ðể có nước sinh hoạt hàng ngày, người dân đã khắc phục bằng cách trữ nước mưa, tự đầu tư mua ống dẫn nước từ các khe suối.

Xã Trung Thu hiện có 9 công trình nước sinh hoạt, thế nhưng tình trạng thiếu nước vẫn thường xuyên xảy ra do nguồn nước không đảm bảo. Trước thực trạng đó, người dân đã sử dụng thùng phi, téc để tích trữ nước mưa; tìm các khe suối để kéo nước về dùng.

Huyện Tủa Chùa hiện có 127 công trình nước sinh hoạt tập trung, trong đó 13 công trình ngừng hoạt động, 15 công trình hoạt động kém và nhiều công trình chưa phát huy hiệu quả do hỏng hóc, thiếu nguồn nước… Nguyên nhân chính dẫn đến hư hỏng của các công trình là do được đầu tư từ lâu (phần lớn được đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng từ những năm 2000), tuyến ống dài đi qua nhiều núi đá và cách xa khu dân cư nên khó khăn cho công tác bảo quản, trông coi; công tác duy tu, khắc phục những hư hỏng nhỏ còn hạn chế. Cùng với đó, do hiện tượng thời tiết cực đoan, lũ ống, lũ quét làm công trình hư hỏng. Công tác quản lý, bảo vệ, vận hành, khai thác công trình sau đầu tư xây dựng của một số xã và nhiều người dân trên địa bàn còn hạn chế dẫn đến hư hỏng chưa được sửa chữa, khắc phục kịp thời.

* Dienbien.tv (20/2): Vẫn tái diễn vi phạm quy định trong phòng, chống dịch

Liên tiếp những ngày qua, UBND phường Mường Thanh, Nam Thanh, thành phố Điện Biên Phủ đã tiến hành các biện pháp “mạnh tay” trong việc xử phạt các cá nhân, hộ kinh doanh còn chủ quan, cố tình phớt lờ các quy định của Nhà nước về phòng, chống dịch Covid-19. Qua kiểm tra của lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ trong những ngày gần đây vẫn còn tái diễn vi phạm các quy định không đeo khẩu trang, tập trung đông người nơi công cộng và kinh doanh khi không có các biện pháp phòng chống dịch.

Tại thành phố Điện Biên Phủ, cách đây vài ngày đã có một số người dân và hộ kinh doanh bị xử phạt với mức phạt cao nhất lên tới hàng chục triệu đồng do cố tình phớt lờ các quy định của Nhà nước về phòng chống dịch.

Song thời điểm kiểm tra vào tối ngày 19/2, tại quán Cafe 56, có địa chỉ tại phố 5, phường Tân Thanh vẫn còn tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Thời điểm kiểm tra cả chủ quán, nhân viên và khách hàng đều chủ quan không đeo khẩu trang, ngồi không đúng khoảng cách, chỉ khi có mặt của đoàn kiểm tra họ mới chấp hành.

Tình trạng “tụm năm tụm ba”, không đeo khẩu trang, vô tư ngồi chơi bài, cười nói vui vẻ cũng xảy ra tương tự tại quán trà sữa trân châu TocoToco, phố 3, phường Tân Thanh.

Trước đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của phường và phố đã tuyên truyền tới cơ sở kinh doanh và tổ chức cho hộ kinh doanh ký cam kết không vi phạm các quy định trong phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, việc hộ kinh doanh có chấp hành hay không lại là vấn đề đáng để bàn?

Trong tổng số hơn 10 bàn ăn tại quán cơm niêu Singapore tại phố 8, phường Tân Thanh thì 8 bàn ăn đã được trang bị các tấm chắn kính để phòng chống dịch. Tuy nhiên, một số thực khách vẫn vô tư ngồi ăn uống, cười nói ở những bàn không đủ các biện pháp phòng dịch.

Bài học nhãn tiền mới đây là việc xử phạt 1 triệu đồng với người dân cố tình không đeo khẩu trang nơi công cộng ở UBND phường Nam Thanh thực hiện và và mức phạt 10-20 triệu đồng đối với cá nhân do vi phạm kinh doanh quán karaoke khi đã có quy định cấm tại quán karaoke Q7 phường Mường Thanh đang được các cấp có thẩm quyền hoàn thiện hồ sơ để ra quyết định xử phạt. Đây sẽ là bài học cho người dân, chủ cơ sở kinh doanh vẫn cố tình vi phạm, phớt lờ các quy định của Nhà nước, của tỉnh về phòng chống dịch bệnh.

* Baodienbienphu.com.vn (21/2): Chống dịch vùng “cửa ngõ”

Là “cửa ngõ” của tỉnh, đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh; huyện Tuần Giáo đã thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch Covid-19; trong đó đặc biệt chú trọng tới công tác kiểm soát dịch bệnh ngay từ các chốt “đầu vào”.

Tiếp nhận thông tin trên địa bàn tỉnh xuất hiện 3 ca xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2 đều có lịch sử đi từ huyện Cẩm Giàng (tỉnh Hải Dương) về. Nhanh chóng truy vết, huyện Tuần Giáo xác định trên địa bàn có 58 người tiếp xúc gần với các ca bệnh trên thuộc 11 xã, thị trấn.

Xác định làm tốt công tác kiểm soát tuyến đầu là giải pháp quan trọng trong việc ngăn chặn, phòng chống dịch; huyện nhanh chóng tái kích hoạt 2 chốt kiểm dịch Covid-19 tại chân đèo Pha Ðin (xã Quài Tở) và 1 chốt đặt tại bản Tỏa Tình (xã Tỏa Tình). Mỗi chốt chia làm 3 ca, thực hiện nghiêm túc việc trực 24/24 giờ, kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn người dân ra, vào chốt khai thông tin; lập danh sách người đi từ các tỉnh, thành phố có dịch về… Với tinh thần trách nhiệm cao trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đến nay chốt kiểm dịch đã kiểm soát được 37.028 người; 6.790 phương tiện (trong đó 5.628 người đi qua vùng có dịch; 2.526 người có biểu hiện nghi ngờ; 14.503 người được hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe). Riêng ngày 16/2 chốt kiểm soát đã kiểm soát được 1.408 người (trong đó 101 người đi qua vùng có dịch và thuộc đối tượng hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe).

Nâng cao ý thức, cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch; các xã, thị trấn đã tổ chức rà soát chặt chẽ hoạt động tạm trú, tạm vắng; thành lập các tổ phản ứng nhanh để phòng chống dịch bệnh Covid-19; vận động người dân tố giác các trường hợp về từ vùng dịch và các địa phương khác về địa phương không khai báo y tế; tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế. Ðến nay 100% hộ dân ký cam kết khai báo tạm trú, tạm vắng. Các khối, bản duy trì triển khai hoạt động của tổ giám sát cộng đồng và hoạt động ứng trực 24/24 giờ để thực hiện rà soát, nhắc nhở, đôn đốc công tác phòng, chống dịch tới từng gia đình nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế… Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hiện đã có 10.785 người đi làm ăn xa trở về địa phương khai báo thông tin (trong đó, 810 người đi từ 2 tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh; 3.164 người đi từ Hà Nội, còn lại là số người đi từ các tỉnh, thành khác về địa phương); 65 trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam trở về địa phương.

* Dienbien.tv (18/2): Điện Biên: Thu từ cấp quyền khai thác khoáng sản đạt hơn 12 tỷ đồng

Nhằm đảm bảo khai thác, sử dụng khoáng sản hợp lý, góp phần tăng thu ngân sách địa phương và bảo vệ môi trường, thời gian qua, các cấp, các ngành liên quan đã triển khai nhiều giải pháp để thắt chặt công tác quản lý, cũng như bảo vệ tốt nguồn tài nguyên khoáng sản hiện có trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Điện Biên hiện có khoảng 20 loại khoáng sản thuộc các nhóm như: khoáng sản nhiên liệu; khoáng sản kim loại, khoáng sản vật liệu xây dựng và khoáng chất công nghiệp...

Trong đó, có 26 điểm mỏ được cấp phép hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, gồm: 20 giấy phép khai thác đá; 5 giấy phép khai thác cát và 1 giấy phép khai thác đá vôi làm nguyên liệu sản xuất xi măng.

Cụ thể, đối với nguồn thu cho ngân sách tỉnh, năm 2019 số tiền thu từ cấp quyền khai thác khoáng sản hơn 16,5 tỷ đồng, năm 2020 mặc dù ảnh hưởng dịch Covid-19, song số tiền thu từ cấp quyền khai thác khoáng sản đạt 12 tỷ đồng.

Việc quản lý tốt hoạt động khoáng sản đã giúp chỉ số sản xuất công nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh tăng theo các năm.

* Nhandan.com.vn (22/2): Chuyển biến sau sáp nhập đơn vị hành chính ở Điện Biên

Sau hơn một năm thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo Nghị quyết 815/NQ-UBTVQH14 ngày 21-11-2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) khóa XIV, bước đầu tỉnh Điện Biên đã đạt nhiều kết quả tích cực. Hạ tầng nông thôn các địa phương điều chỉnh, sáp nhập được đầu tư đồng bộ, khang trang; đời sống nhân dân các dân tộc được cải thiện đáng kể; nhân dân thêm tin tưởng vào chủ trương, quyết sách của Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp.

Băn khoăn người trong cuộc

Trở lại thời điểm cuối năm 2018 khi Nà Tấu cùng ba xã khác là Pá Khoang, Mường Phăng, Nà Nhạn (còn thuộc huyện Điện Biên) bắt đầu tổ chức lấy ý kiến nhân dân về chủ trương điều chỉnh địa giới hành chính từ huyện Điện Biên để sáp nhập về TP Điện Biên Phủ, không riêng một bộ phận nhân dân mà ngay cả đồng chí Mùa A Kềnh (ngày đó là Phó Chủ tịch UBND xã Mường Phăng) cũng không tránh khỏi băn khoăn, lo lắng. Ngày ấy đồng chí Mùa A Kềnh thẳng thắn tâm sự: Không riêng nhân dân, mà chính tôi cũng khá băn khoăn. Nhiều lần tôi đã tự hỏi: “Rồi đây các thủ tục đổi chứng minh thư, sổ hộ khẩu thế nào? Bao lâu sẽ làm xong?”. Về chuyên môn, điều làm tôi lo lắng nhất đấy chính là thực tế cả bốn xã có chủ trương sáp nhập đều là các xã thuần nông, 99% số dân làm nông nghiệp. Vậy khi chuyển về thành phố lại không có Phòng Nông nghiệp, rồi đây việc triển khai nhiệm vụ nông nghiệp của các xã sẽ thế nào? Thêm vào đó, là năng lực một bộ phận cán bộ, công chức xã còn hạn chế, liệu có bắt nhịp công việc? Khả năng ứng dụng máy móc, công nghệ thông tin của cán bộ, công chức xã nhiều hạn chế trong khi ở thành phố đã thực hiện trao đổi công việc, điều hành chuyên môn qua mạng nội bộ lâu rồi. 

Niềm vui hiện diện các xã nghèo

Băn khoăn, lo lắng của cán bộ, nhân dân các xã sáp nhập rồi cũng qua. Nhất là từ sau ngày 2-1-2020 khi UBND thành phố Điện Biên Phủ công bố quyết định sáp nhập bốn xã: Nà Tấu, Nà Nhạn, Mường Phăng, Pá Khoang về thành phố thì mọi việc cứ băng băng vào “guồng”. 

Sau hơn một năm sáp nhập về TP Điện Biên Phủ, mùa xuân Tân Sửu này, người dân các bản Nà Pen 1, Nà Pen 2 xã Nà Nhạn mừng vui khôn xiết khi chứng kiến con đường gần 10 km từ trung tâm xã về hai bản dần hoàn thành

Tại huyện Tủa Chùa, với quan điểm chỉ đạo xuyên suốt là “điều chỉnh nhưng không gây xáo trộn”, không làm thay đổi tổ chức bộ máy đối với thị trấn Tủa Chùa, xã Mường Báng, UBND huyện quyết định trước mắt vẫn giữ nguyên hiện trạng đội ngũ cán bộ, công chức hai đơn vị rồi sau đó lập kế hoạch sắp xếp, điều chuyển dần sao cho phù hợp nguyện vọng, điều kiện của cán bộ, công chức diện sắp xếp. Riêng về cơ sở hạ tầng, UBND huyện Tủa Chùa chỉ đạo tiếp tục sử dụng, bảo quản cơ sở vật chất cũ cho đến khi UBND huyện bố trí được kinh phí xây dựng cơ sở mới chứ không thay bỏ ngay sau khi điều chỉnh.

Khẳng định kết quả đạt được sau sáp nhập, điều chỉnh địa giới hành chính ở Điện Biên đạt được như thời gian qua là nỗ lực chung của các cấp, các ngành, song đồng chí Lê Hữu Khang nhấn mạnh: Quan trọng ở đây là sự đồng thuận, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân các dân tộc tại các địa bàn thực hiện điều chỉnh. Nhờ có sự ủng hộ của nhân dân cho nên khó khăn sẽ từng bước được tháo gỡ. 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN DỊCH COVID-19

* Thanhtra.com.vn (23/2): Những nhóm đối tượng được tiêm vắc xin COVID-19 tại Việt Nam

Theo Hướng dẫn về việc phê duyệt kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 giai đoạn 2021-2022 do COVAX Facility cung cấp vừa được Bộ Y tế ban hành sẽ có nhiều nhóm đối tượng tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Theo đó, các nhóm đối tượng cần tiêm vắc xin phòng COVID-19 sắp xếp theo mức độ ưu tiên theo tình huống dịch và trong bối cảnh nguồn vắc xin cung cấp hạn chế tại Việt Nam. Cụ thể:

- Nhân viên y tế.

- Nhân viên tham gia phòng chống dịch (ban chỉ đạo các cấp, nhân viên của các khu cách ly, phóng viên...).

- Nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh.

- Lực lượng quân đội.

- Lực lượng công an.

- Giáo viên.

- Người trên 65 tuổi.

- Nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu: Hàng không, vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước...

- Những người mắc các bệnh mãn tính.

- Người có nhu cầu đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài.

- Người tại vùng dịch theo chỉ định dịch tễ.

Bộ Y tế cho biết chỉ chọn mua các vắc xin an toàn, có hiệu lực bảo vệ cao, được Tổ chức Y tế thế giới tiền thẩm định, đã được phê chuẩn bởi một cơ quan quản lý dược nghiêm ngặt (SRA), giá phù hợp. 

* Vtv.vn (22/2): Hải Dương khởi tố vụ án làm lây lan COVID-19

Công an đã khởi tố vụ án “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”, liên quan đến chùm ca bệnh phức tạp tại TP Hải Dương.

Ngày 22/2, thông tin từ Công an tỉnh Hải Dương, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Hải Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người", xảy ra tại số 15 Trần Sùng Dĩnh, khu 14, phường Hải Tân, thành phố Hải Dương.

Theo thông tin ban đầu, trong thời gian từ 1-15/2/2021, bà N.T.T (sinh năm 1969, trú tại 15 Trần Sùng Dĩnh, khu 14, phường Hải Tân, thành phố Hải Dương) là người nghi mắc COVID-19 nhưng không thực hiện đúng các quy định, công tác khai báo y tế và phòng, chống dịch, có dấu hiệu làm lây lan dịch bệnh cho ông M.Q.H, cháu M.N.M và bà V.T.C cùng trú tại số 15 Trần Sùng Dĩnh; đồng thời làm khu vực cư trú của những người nói trên bị phong tỏa, cách ly gây thiệt hại đến kinh tế của địa phương. Điều này có dấu hiệu tội phạm làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người, theo quy định tại khoản 1, Điều 240, Bộ luật Hình sự.

* Tuoitre.vn (21/2): 90 bệnh nhân Hải Dương được công bố khỏi bệnh cùng lúc

Chiều 21-2, Bệnh viện dã chiến số 1 tỉnh Hải Dương chính thức công bố 90 bệnh nhân khỏi bệnh COVID-19. Đây là số lượng bệnh nhân được về nhà lớn nhất của Hải Dương từ đầu đợt bùng phát dịch đến nay.

* Tuoitre.vn (21/2): Báo Mỹ: Việt Nam xứng đáng được ghi công nhiều hơn vì chống dịch tốt

"Với vị trí địa lý và quy mô dân số, Việt Nam lẽ ra đã là một điểm nóng về dịch. Nhưng bằng mô hình chống dịch chi phí thấp và các biện pháp cơ bản, Việt Nam đã kiềm chế được dịch trong vòng vài tháng", theo trang Business Insider.

 Business Insider đã trích dẫn ý kiến ông Kamal Malhotra, điều phối viên thường trú của Liên Hiệp Quốc, về sự thành công của Việt Nam. Trong đó ông Malhotra nhấn mạnh "Việt Nam đáng lẽ phải xếp trên cả New Zealand" vì đối mặt với nhiều thách thức hơn trong việc chống dịch.

 Nhấn mạnh đến việc Việt Nam chưa bao giờ phải phong tỏa toàn quốc gắt gao như Anh hay một số nước châu Âu, Business Insider khẳng định đây là minh chứng cho cách làm "rẻ nhưng hiệu quả" của Việt Nam.

 Theo tờ báo của Mỹ, không có một quốc gia nào với quy mô dân số tương đương Việt Nam lại chống dịch tốt như Việt Nam. Business Insider chỉ ra trường hợp của Ai Cập, một quốc gia 102 triệu dân với 176.000 ca nhiễm hay Cộng hòa Dân chủ Congo có 24.000 ca nhiễm với 89 triệu dân.

 Việt Nam trong khi đó chỉ có 2.838 ca bệnh được ghi nhận, trong đó có 35 ca tử vong và 1.717 ca đã chữa khỏi, theo số liệu mới nhất của Bộ Y tế Việt Nam tối 21-2.

* Vtv.vn (21/2): Thủ tướng: Dập triệt để các ổ dịch trong thời gian sớm nhất

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 06/CT-TTg đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

 Chỉ thị nêu rõ, trước những khó khăn, thách thức lớn của năm 2020, nhất là tác động, ảnh hưởng nghiêm trọng trên nhiều mặt của đại dịch COVID-19 và thiên tai, bão lũ lịch sử ở miền Trung, nhưng với sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, đất nước ta đã đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực, thực hiện thành công "mục tiêu kép" vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, vừa tập trung phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm an sinh xã hội và cải thiện đời sống của nhân dân. Đặc biệt, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã thành công rực rỡ, góp phần củng cố niềm tin, khí thế, niềm tự hào vững bước đi lên của đất nước ta trong giai đoạn phát triển mới.

* Vtv.vn (20/2): Rút ngắn 50% thời gian nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19

Chiều 19/2, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nghe Bộ Y tế báo cáo về tình hình, tiến độ sản xuất vaccine ngừa COVID-19 trong nước.

 Tại cuộc họp, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) Nguyễn Ngô Quang, Chánh Văn phòng Chương trình Quốc gia nghiên cứu phát triển vaccine cho biết, ngày 18/2, Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen đã hoàn thành tiêm mũi thứ 2 và lấy máu 7 ngày sau tiêm mũi 2 để đánh giá tính sinh miễn dịch cho 60 tình nguyện viên được tiêm ở 3 mức liều: 25mcg, 50mcg và 75mcg.

 Sáng 19/2, Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia đã tiến hành đánh giá kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 để chuyển sang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2.

 Tuy nhiên, để đẩy nhanh tiến độ và rút ngắn thời gian nghiên cứu, Bộ Y tế đề xuất, không chỉ tổ chức triển khai nghiên cứu vaccine tại Học viện Quân y mà sẽ phối hợp với Viện Pasteur TPHCM cùng tham gia vào nghiên cứu (thực hiện tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An). Qua tính toán sơ bộ ban đầu, với số lượng nghiên cứu giữ nguyên, đảm bảo cỡ mẫu giai đoạn 2, việc nghiên cứu tại 2 địa điểm có thể rút ngắn 50% thời gian nghiên cứu, còn 3 tháng thay vì 6 tháng.

 Đến nay, số lượng tình nguyện viên đăng ký nghiên cứu giai đoạn 2 đã đạt gần 1.000 người và ngay trong đầu tuần tới, có thể sàng lọc, chọn lựa đối tượng đủ tiêu chuẩn, đáp ứng cỡ mẫu của tiến độ giai đoạn 2.

 Dự kiến, ngày 26/2, sẽ tổ chức tiêm mũi vaccine đầu tiên của giai đoạn 2; đúng theo tiến độ, vào cuối tháng 3/2021 sẽ tiêm mũi vaccine thứ 2 và đến cuối tháng 4/2021 có kết quả nghiên cứu của giai đoạn 2 để chuyển sang giai đoạn 3 trong đầu tháng 5/2021 nếu như các dữ liệu nghiên cứu của giai đoạn này đáp ứng được yêu cầu liên quan đến tính an toàn và đặc biệt, tính sinh miễn dịch.

 Giai đoạn 3, vaccine Nano Covax sẽ thử nghiệm lâm sàng trên 10.000 đến 15.000 người, có thể mở rộng việc lựa chọn các đối tượng tham gia để đảm bảo tính phổ rộng cũng như những vấn đề liên quan đến tính khoa học.

 Như vậy, so với kế hoạch ban đầu, Bộ Y tế đã phối hợp với các đơn vị, triển khai, rút ngắn một nửa thời gian nghiên cứu nhưng vẫn đảm bảo các điều kiện liên quan đến tính khoa học, quy trình cũng như dữ liệu về khoa học. 

* Tienphong.vn (21/2): Hải Dương phê bình hàng loạt lãnh đạo lơ là phòng dịch COVID -19

Liên tiếp những ngày gần đây, nhiều lãnh đạo huyện Kim Thành, cán bộ lãnh đạo các đơn vị thuộc huyện Cẩm Giàng và thành phố Hải Dương bị phê bình vì lơ là phòng chống dịch.

 Cẩm Giàng phê bình 6 cán bộ, lãnh đạo lơ là phòng dịch: Ngày 21/2, Huyện ủy Cẩm Giàng (tỉnh Hải Dương) cho biết, vừa phê bình 6 cán bộ, gồm lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện, 2 Bí thư Đảng ủy và 3 Chủ tịch UBND xã Tân Trường, thị trấn Lai cách và phường Cẩm Hưng.

 Trước đó, ông Phạm Xuân Thăng - Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương trực tiếp kiểm tra công tác phòng chống COVID-19 tại huyện Cẩm Giàng. Tại buổi kiểm tra ngày 17/2, ông Thăng yêu cầu huyện Cẩm Giàng tiếp tục phong tỏa, cách ly nghiêm ngặt. Giao Công an tỉnh tăng cường lực lượng, tổ chức kiểm soát chặt các chốt kiểm soát.

 Thường trực Tỉnh ủy cũng thành lập “Tổ đặc biệt” gồm 11 thành viên do ông Lưu Văn Bản – Phó chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng cùng lãnh đạo các sở, ngành tăng cường chi viện cho Cẩm Giàng chống dịch.

 Bí thư, Phó Bí thư huyện Kim Thành bị phê bình: Ngày 19/2, ông Phạm Xuân Thăng – Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cùng lãnh đạo tỉnh đột xuất kiểm tra công tác phòng chống COVID-19 tại huyện Kim Thành và thị xã Kinh Môn.

 Cùng ngày, Ban thường vụ Thành ủy Hải Dương xác định, Công ty Điện lực thành phố Hải Dương tổ chức thu tiền điện trong thời gian giãn cách xã hội, dẫn đến tình trạng tụ tập đông người tại các quầy thu tiền, gây bức xúc trong nhân dân, khách hàng. 

Thành ủy Hải Dương yêu cầu UBND thành phố xử phạt công ty này. Ngay trong ngày, UBND TP Hải Dương đã yêu cầu Công ty Điện lực TP Hải Dương dừng việc tổ chức thu tiền điện để bảo đảm công tác phòng chống COVID-19.

 Lãnh đạo công ty này sau đó đã đề nghị tất cả các xã, phường trên địa bàn phát loa thông báo người dân về việc dừng thu tiền và không cắt điện những trường hợp chưa nộp tiền trong thời gian giãn cách xã hội.

* Tienphong.vn (20/2): Chủ tịch Hà Nội đặt hàng công nghệ giám sát dịch bệnh, phục vụ nhân dân

Sáng 20/2, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh tới thăm động viên công tác sản xuất đầu năm và kiểm tra công tác phòng chống dịch ở Cty TNHH TOTO Việt Nam, Tập đoàn Công nghệ CMC và Cty CP Đầu tư thương mại và Dịch vụ quốc tế (Interserco).

 Ông Chu Ngọc Anh cho rằng, trong năm 2021, Cty cần tập trung vào giá trị cốt lõi là logistics, tự động hóa cao độ với công nghệ tiên tiến để phát triển mạnh mẽ hơn; kết nối hệ thống với các vành đai kinh tế; giảm thiểu chi phí logistics, gắn với thương mại điện tử để cung cấp hàng hóa, phục vụ xuất nhập khẩu và quan trọng là phục vụ người dân Thủ đô.

 Chủ tịch UBND thành phố cũng giao các sở ngành trong quý 1 khẩn trương tổng hợp các kiến nghị của Cty báo cáo thành phố xem xét tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ, dự án cảng ICD của Cty tại Hoài Đức có quy mô gấp 4 lần IDC Mỹ Đình hiện nay… 

Cũng trong sáng nay, ông Chu Ngọc Anh đến thăm Trung tâm điều hành an ninh mạng hiện đại mới hoàn thành và Trung tâm phân tích dữ liệu Cty Cổ phần Tập đoàn Công nghệ CMC. Tại đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã chứng kiến các công nghệ tiên tiến, cung cấp thông tin, phân tích, đánh giá, cảnh báo...các lĩnh vực từ giao thông đến môi trường theo thời gian thực.

* Vnexpress.net (22/2): Bí thư Hải Dương: ‘Còn 8,5 ngày để tổng phản công dịch bệnh’

Đề ra 8 nhiệm vụ cấp bách, ông Phạm Xuân Thăng nói 8,5 ngày tới là thời gian "tổng phản công, quyết định cuộc chiến chống dịch của tỉnh".

Ban thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương sáng 22/2 họp hơn bốn tiếng về công tác chống dịch trên địa bàn. Nhìn lại 6,5 ngày qua kể từ lúc cách ly xã hội toàn tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng khẳng định Hải Dương đang đi đúng hướng, dần kiểm soát được dịch bệnh, thể hiện qua nhiều chỉ số.

Theo ông Thăng, toàn tỉnh xác định 8,5 ngày sắp tới (số ngày còn lại đến khi Hải Dương hết cách ly xã hội) là "giai đoạn tổng tiến công, cuộc chiến chống dịch của Hải Dương có thành công hay không chính là ở thời gian này".

Lãnh đạo Tỉnh ủy Hải Dương đưa ra hàng loạt giải pháp, trong đó, nêu rõ người đứng đầu đơn vị hành chính cấp huyện phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra dịch bệnh do chủ quan.

Toàn tỉnh tiếp tục "làm thật nghiêm cách ly xã hội theo Chỉ thị 16". Các lực lượng duy trì tại chốt không được lơi lỏng' người dân ra đường khi không có việc cấp bách thì kiên quyết không cho qua.

Hải Dương cũng sẽ "tổng giám sát ho, sốt cộng đồng trong toàn tỉnh". Các cửa hàng bán thuốc phải ghi lại thông tin, thông báo cho chính quyền địa phương biết các trường hợp đi mua thuốc ho, sốt để lấy mẫu xét nghiệm; toàn bộ người đến bệnh viện cũng phải được giám sát.

Hải Dương cũng sẽ xem xét việc xét nghiệm trên diện rộng để đánh giá nguy cơ dịch tễ. Hiện công suất xét nghiệm của Hải Dương đạt khoảng 60.000 - 80.000 mẫu gộp một ngày đêm. Ngành Y tế được giao xây dựng kế hoạch cụ thể tổ chức xét nghiệm trên diện rộng theo ba mức độ: nhóm nguy cơ cao, nhóm nguy cơ và nguy cơ thấp.

 

* Nld.com.vn (21/2): Nhiều địa phương cho học sinh nghỉ học hết tháng 2

Do diễn biến khó lường của dịch Covid-19, thêm nhiều địa phương đã quyết định tiếp tục cho học sinh nghỉ học đến hết tháng 2.

 Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hòa Bình có văn bản cho phép học sinh các trường tiểu học, THCS, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh tiếp tục nghỉ học từ ngày 22-2 đến hết 28-2.

 Tỉnh Vĩnh Phúc cũng cho phép học sinh các cấp mầm non, tiểu học, THCS, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, các trung tâm ngoại ngữ, trung tâm tin học trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc cũng được nghỉ hết ngày 28-2.

 UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép trẻ mầm non, học sinh, sinh viên, học viên nghỉ học đến hết ngày 28-2. Trước đó, tỉnh này cho học sinh nghỉ hết ngày 21-2. Trong thời gian nghỉ học, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tổ chức dạy học qua kênh của Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Ninh và mạng Internet theo kế hoạch.

 UBND tỉnh Hà Nam cũng tiếp tục cho học sinh trên địa bàn tỉnh tiếp tục nghỉ học đến hết ngày 28-2.

 Sở GD-ĐT Lào Cai cho trẻ mầm non tiếp tục nghỉ hết ngày 28-2. Học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên quay trở lại học vào ngày 22-2.

 Sở GD-ĐT Bình Phước vừa có thông báo tiếp tục cho học sinh, sinh viên nghỉ hết ngày 28-2. Trước đó, tỉnh này có công văn cho học sinh, sinh viên nghỉ hết ngày 21-2.

 Trong khi đó, UBND Tây Ninh cũng ban hành văn bản đồng ý với đề xuất của Sở GD-ĐT tỉnh này, cho học sinh, sinh viên, học viên trên địa bàn tỉnh tiếp tục nghỉ học hết ngày 28-2. 

 

TIÊU ĐIỂM

* Baochinhphu.vn (22/3): Hải Phòng giãn cách xã hội để phòng chống đại dịch COVID-19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng giao UBND thành phố ban hành Chỉ thị thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch. Theo đó, các địa phương nơi có ca dương tính thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; các địa phương liên quan đến lịch trình của ca dương tính thực hiện theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ;…

Thực hiện các biện pháp mạnh nhất để ứng phó dịch bệnh

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho rằng: Các chốt kiểm soát liên ngành của thành phố và các quận huyện hoạt động với tinh thần trách nhiệm cao, nhưng vẫn chưa kiểm soát hết lượng người ra vào thành phố.

Do đó, ông đề xuất thực hiện các giải pháp mạnh nhất trong phòng chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị số 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho biết, ngay trong ngày hôm nay (22/2), UBND thành phố Hải Phòng sẽ ban hành quyết định về việc phong tỏa, khoanh vùng các khu vực, địa phương theo quy định của pháp luật về phòng chống dịch bệnh.

Phòng chống COVID-19 là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo UBND thành phố và các sở ngành, địa phương, đồng chí Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hải Phòng yêu cầu nâng cấp độ phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Ngay sau khi phát hiện ca dương tính, ngành y tế và các địa phương đã kịp thời tiến hành các biện pháp phong tỏa, khoanh vùng, truy vết các trường hợp F1, F2, thực hiện cách ly y tế tập trung, phun khử khuẩn tại các địa phương liên quan đến ca nhiễm.

 

CHỈ THỊ MỚI

* Baochinhphu.vn (20/2): Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 16-19/2

Đẩy mạnh chiến lược khoanh vùng nhanh, phong tỏa hẹp, truy vết thần tốc; quy định về quản lý vật liệu xây dựng; quy định mới về giao khu vực biển;... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 16-19/2/2021.

 Thủ tướng đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết: Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 06/CT-TTg đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Chỉ thị nêu rõ, để phấn đấu thực hiện thành công toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 đã đề ra theo Kết luận của Trung ương, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương quán triệt nghiêm túc, tập trung triển khai ngay từ ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết các nhiệm vụ, công việc.

 Đẩy mạnh chiến lược khoanh vùng nhanh, phong tỏa hẹp, truy vết thần tốc: Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 28/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19, đẩy mạnh thực hiện chiến lược khoanh vùng nhanh, phong tỏa hẹp, truy vết thần tốc, xét nghiệm rộng và nhanh; đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng; kiên quyết không để dịch lây lan trên diện rộng..

 Quy định về quản lý vật liệu xây dựng: Chính phủ ban hành Nghị định 09/2021/NĐ-CP về quản lý vật liệu xây dựng, trong đó, về sử dụng vật liệu xây dựng và cấu kiện xây dựng trong công trình xây dựng, Nghị định nêu rõ: Sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng và cấu kiện xây dựng khi sử dụng trong công trình xây dựng phải đảm bảo chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, tuân thủ thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật (nếu có).

 Ban hành Nghị định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng: Chính phủ ban hành Nghị định số 10/2021/NĐ-CP về quản lý chi phí đầu tư xây dựng. Nghị định này quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng các dự án sử dụng vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công, dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (dự án PPP), gồm: sơ bộ tổng mức đầu tư xây dựng, tổng mức đầu tư xây dựng, dự toán xây dựng, giá gói thầu xây dựng; định mức xây dựng, giá xây dựng công trình, chi phí quản lý dự án và tư vấn đầu tư xây dựng; thanh toán và quyết toán hợp đồng xây dựng, thanh toán và quyết toán vốn đầu tư xây dựng; quyền và trách nhiệm của người quyết định đầu tư, quyền và nghĩa vụ của chủ đầu tư, nhà thầu thi công xây dựng, nhà thầu tư vấn trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

 Đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản: Đề án Đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021 - 2025 định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Mục tiêu cụ thể của Đề án là tổ chức lại sản xuất nông nghiệp theo quy mô lớn, đúng quy hoạch và yêu cầu của thị trường, trên cơ sở ứng dụng khoa học công nghệ, truy xuất nguồn gốc nông sản; gắn với đó là tổ chức thương mại trong nước, ngoài nước theo hướng hiện đại. Củng cố và phát triển mô hình hợp tác xã thương mại và dịch vụ như là một trung gian cần thiết giữa người nuôi, trồng với các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, phân phối và ngân hàng, để tổ chức cung ứng đầu vào và tiêu thụ đầu ra cho nông dân.

 Quy định mới về giao khu vực biển: Chính phủ ban hành Nghị định số 11/2021/NĐ-CP quy định việc giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển. Nghị định trên quy định việc giao các khu vực biển nhất định từ đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm ra đến hết các vùng biển Việt Nam cho tổ chức, cá nhân để khai thác, sử dụng tài nguyên biển theo văn bản cho phép khai thác, sử dụng tài nguyên biển của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

 Đẩy mạnh truyền thông về phòng, chống mua bán người: Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Nhiệm vụ và giải pháp của Chương trình là truyền thông về phòng, chống mua bán người; đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người; truy tố và xét xử tội phạm mua bán người; hỗ trợ nạn nhân bị mua bán; hoàn thiện chính sách, pháp luật và theo dõi thi hành chính sách, pháp luật liên quan đến phòng, chống mua bán người; tăng cường công tác phối hợp liên ngành và hợp tác quốc tế trong phòng, chống mua bán người; xây dựng dữ liệu thống kê về công tác phòng, chống mua bán người; nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác liên quan đến phòng, chống mua bán người.

 

* Baotintuc.vn (19/2): Thủ tướng yêu cầu khẩn trương sử dụng kinh phí hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ra văn bản yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương sử dụng kinh phí hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương sử dụng nguồn ngân sách Trung ương đã hỗ trợ (bao gồm cả kinh phí tạm cấp và kinh phí hỗ trợ chính thức), chủ động bố trí ngân sách địa phương và các nguồn tài chính hợp pháp khác để khắc phục hậu quả thiên tai, báo cáo kết quả thực hiện về Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai để chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định mức hỗ trợ chính thức cho từng địa phương từ ngân sách Trung ương theo đúng quy định tại Quyết định số 01/2016/QĐ-TTg ngày 19/1/2016 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, quy trình hỗ trợ kinh phí cho các địa phương để khắc phục hậu quả thiên tai và Quyết định số 37/2019/QĐ-TTg ngày 27/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 01/2016/QĐ-TTg.

Thủ tướng giao Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai tổng hợp kết quả thực hiện chi khắc phục hậu quả thiên tai của các địa phương; chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo đúng quy định tại Quyết định số 01/2016/QĐ-TTg ngày 19/1/2016 và Quyết định số 37/2019/QĐ-TTg ngày 27/12/2019.

Đối với các nội dung hỗ trợ chi đầu tư mang tính chất lâu dài, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và Luật Đầu tư công.

 

TIN QUỐC HỘI

* Plo.vn (22/2): Khai mạc phiên họp 53 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp về việc điều chỉnh lần thứ nhất cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương và địa phương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

Chiều 22-2, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khai mạc phiên họp thứ 53, cho ý kiến về việc điều chỉnh lần thứ nhất cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương và địa phương được giới thiệu ứng cử đại biểu QH khóa XV.

Tiếp đó, UBTVQH cũng xem xét dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 887-NQ/UBTVQH12 về việc ban hành Quy chế quản lý khoa học trong các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thuộc UBTVQH và Văn phòng Quốc hội.

Đồng thời, UBTVQH cho ý kiến về việc quy định số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách của HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026.

 

CHÍNH SÁCH – VĂN BẢN – NGHỊ ĐỊNH MỚI

* Vtv.vn (22/2): Giảm 50% phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 12/2021/TT-BTC giảm 50% phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt so với hiện hành đến hết năm 2021.

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 12/2021/TT-BTC quy định mức thu, khai, nộp phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt, giảm 50% phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt so với hiện hành nhằm hỗ trợ đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Theo đó, mức phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt được Bộ Tài chính đề xuất giảm về mức 4% trên doanh thu kinh doanh vận tải đường sắt so với hiện hành (quy định tại Thông tư số 295/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 là 8%).

Thông tư 12/2021/TT-BTC có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2021. Kể từ ngày 1/1/2022 trở đi, phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt thực hiện theo quy định cũ (Thông tư số 295/20216/TT-BTC).

* Vtv.vn (21/2): Những điểm mới về quy định lắp đặt thiết bị phòng cháy chữa cháy trên xe ô tô từ 20/2

Theo Thông tư mới của Bộ Công an xe ô tô từ 4 đến 9 chỗ ngồi sẽ không còn phải trang bị bình chữa cháy mà chỉ áp dụng với xe từ 10 chỗ trở lên.

 Từ ngày 20/2, thông tư hướng dẫn trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy trên phương tiện giao thông cơ giới bắt đầu có hiệu lực thi hành.

 Quy định tại Thông tư số 148/2020 của Bộ Công an (sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 57/2015 hướng dẫn về trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; có hiệu lực thi hành từ 20/2/2021), quy định về danh mục, định mức trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy trên xe ô tô có một số thay đổi đáng chú ý so với trước.

 Khi kiểm định định kỳ xe ô tô, đơn vị đăng kiểm thực chủ yếu kiểm tra các hạng mục phòng cháy, chữa cháy như: bình cứu hỏa, búa phá cửa kính để xử lý sự cố theo Quy chuẩn kỹ thuật xe ô tô (QCVN 09:2015/BGTVT). Các trang thiết bị khác như: xà beng, kìm cộng lực, đèn pin phòng nổ, khi có hướng dẫn cụ thể mới áp dụng kiểm tra tại trung tâm đăng kiểm.

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

* Vtv.vn (22/2): Tháng đầu năm, xuất khẩu Việt Nam tăng 55% so cùng kỳ

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 nhưng xuất khẩu của Việt Nam vẫn tăng trưởng dương.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 1/2021 đạt 55 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 28,55 tỷ USD - kim ngạch xuất khẩu trong một tháng cao nhất từ trước đến nay, tăng 55% so với cùng kỳ.

Hầu hết các mặt hàng đều đạt mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng, đặc biệt là hàng công nghiệp như điện thoại di động đạt 6,1 tỷ USD, tăng 126% so với cùng kỳ; máy vi tính và linh kiện điện tử, gỗ và sản phẩm gỗ tăng hơn 46% và 59%. Hoạt động xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản cũng có nhiều điểm sáng dù khó tránh khỏi những ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Thực tế cho thấy đến năm 2020, Việt Nam có 31 thị trường xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỉ USD, tăng mạnh so với con số 24 thị trường đạt kim ngạch trên 1 tỉ USD vào năm 2016, chưa kể trong đó có đến 5 thị trường đạt kim ngạch trên 10 tỉ USD và 8 thị trường trên 5 tỉ USD.

Dù thừa nhận xuất khẩu trong năm 2021 sẽ tiếp tục đối diện với nhiều rủi ro do dịch COVID-19 nhưng ông Hải cho rằng vẫn có triển vọng tích cực nhờ các FTA thế hệ mới như CPTPP và EVFTA, với ưu đãi về thuế quan và các điều kiện tiếp cận thị trường.

* Vtv.vn (22/2): Đầu tư 7.000 tỷ đồng “tiếp sức” cho ngành đường sắt

Mới đây, Quốc hội đã phê duyệt 7.000 tỷ đồng vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 cho các dự án ngành đường sắt. Đây được xem là sự tiếp sức cho ngành đường sắt.

Có lợi thế chạy dọc theo chiều dài đất nước, nhưng nhiều năm qua, xếp hạng năng lực vận tải của ngành đường sắt luôn đứng sau cùng, nguyên nhân là do hệ thống hạ tầng quá cũ, không đồng bộ và mất an toàn.

7.000 tỷ đồng sẽ được phân thành 4 dự án, trong đó tập trung vào công tác nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh, Nha Trang - TP Hồ Chí Minh và gia cố các cầu yếu trên toàn tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh. Theo kế hoạch, các dự án sẽ hoàn thành trong năm nay.

Trong khi chờ một dự án đường sắt tốc độ cao, việc nâng cấp hệ thống đường sắt hiện tại sẽ giúp có thêm dư địa phát triển cho ngành, nhất là về thời gian chuyên chở, tính an toàn, thuận tiện, bởi hơn 100 năm qua, hệ thống đường sắt Việt Nam chưa có những thay đổi lớn để đáp ứng xu thế phát triển chung.

* Vtv.vn (21/2): Cộng đồng nhiệt tình chung tay “giải cứu” nông sản Hải Dương

Trước tình trạng nông sản dư thừa ở Hải Dương, nhiều cá nhân, nhóm thiện nguyện đã kết hợp với nhau, tổ chức giải cứu hàng chục tấn nông sản.

Mới được đưa lên Hà Nội để tiêu thụ trong 2 ngày nay, nhưng số lượng rau củ quả bán được là rất lớn. Những chiếc xe hàng chở cả 10 tấn nông sản có thể bán hết trong chưa tới 30 phút. Dù giá thành không cao, nhưng đây cũng là những sự hỗ trợ rất ý nghĩa đối với bà con nông dân vùng dịch.

* Vtv.vn (22/2): Hơn 50% người lao động lạc quan về triển vọng nền kinh tế Việt Nam

Bất chấp sự ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, rất nhiều người lao động thể hiện sự lạc quan về triển vọng nền kinh tế của Việt Nam.

Khảo sát của Navigos cho thấy có sự chênh lệch giữa các cấp bậc về sự lạc quan tăng trưởng. Theo đó, sự lạc quan tỷ lệ nghịch với cấp bậc. Cấp càng cao thì sự lạc quan về tăng trưởng càng giảm so với các cấp thấp hơn.

Theo đó, có đến 58% nhóm ứng viên mới ra trường đi làm cho biết họ lạc quan về kinh tế Việt Nam sẽ giữ vững ổn định hoặc tăng trưởng. 53% nhóm Trưởng nhóm/Giám sát có cùng ý kiến này; nhóm Trưởng phòng/Phó phòng cũng chiếm đến 1/2 chia sẻ cùng quan điểm.

52% người lao động sẽ đi tìm việc trong vòng từ 3 tháng – 6 tháng tới

Trong khảo sát lần này, Navigos cũng hỏi các ứng viên có đang tìm kiếm công việc mới hay không. Kết quả, có 52% ứng viên cho biết họ sẽ tìm việc trong 3 tháng – 6 tháng tới; 13% sẽ tìm việc trong vòng 12 tháng tới.

Đối với ứng viên thuộc Ban điều hành cấp bậc Tổng Giám đốc/Phó Tổng Giám đốc, 3 yếu tố họ quan tâm nhiều nhất khi chuyển việc lần lượt là chế độ lương, thưởng, phúc lợi, cơ hội cân bằng công việc và cuộc sống, phong cách quản lý.

* Tienphong.vn (22/2): Dịch COVID-19 bùng phát: Du lịch lại đứng ngồi không yên

Ngành dịch vụ du lịch, khách sạn, nhà hàng “đóng băng” gần như cả năm 2020 trước tác động nặng nề của COVID-19. Nay dịch tiếp tục bùng phát, những người làm du lịch lại đứng ngồi không yên.

Năm 2020, du khách đến Việt Nam chỉ đạt 3,7 triệu lượt (trong đó riêng tháng 1, trước khi đại dịch xảy ra, khách quốc tế đạt kỷ lục 2 triệu lượt), giảm 80% so với cùng kỳ 2019, khách nội địa đạt 56 triệu lượt, giảm 34,1%. Tổng thu từ khách du lịch đạt 312.200 tỷ đồng, giảm khoảng 58,7% (tương đương 19 tỷ USD).

Làn sóng COVID-19 lần thứ 3  có dấu hiệu xuất hiện tại Việt Nam khiến cho nhiều doanh nghiệp tiếp tục xoay xở để vượt bão.  

* Cafef.vn (20/2): Tạp chí Nhật Bản: Việt Nam là điểm sáng của kinh tế thế giới trong năm 2021

Bài viết với tiêu đề “Vượt qua đại dịch Covid-19, kinh tế Việt Nam phát triển thuận lợi”, của Tiến sĩ, Nhà báo Bùi Mạnh Hùng đăng trên Tạp chí Nghiên cứu Security Anpo, số 267 phát hành tháng 1/2021 của Nhật Bản đã thu hút sự quan tâm lớn của độc giả Nhật Bản.

 Mở đầu bài viết đã nhận định, đại dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng khủng khiếp tới sự phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia trên thế giới, và nhiều nước đạt mức tăng trưởng kinh tế âm. Nhưng kinh tế Việt Nam trong năm 2020 đã đạt được mức tăng trưởng đáng ngạc nhiên với 2,91% và năm 2021 dự báo tiếp tục duy trì ở mức cao, trở thành điểm sáng của nền kinh tế thế giới.

 Với thành công khống chế dịch bệnh, Việt Nam đã đưa ra nhiều chính sách, biện pháp có hiệu quả làm hồi phục và tăng trưởng nền kinh tế.

 Theo đánh giá của Quỹ tiền tệ thế giới (IMF), quy mô Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 1,4 lần của năm 2015. GDP bình quân đầu người đạt 2750 USD. Hoạt động thương mại của Việt Nam năm 2020 đã đạt được những kết quả quan trọng. Xuất khẩu tăng trưởng dương, kim ngạch đạt 26,7 tỷ USD tăng 1% so với năm 2019, cao nhất từ trước tới nay.

Tác giả cho biết có nhiều dự báo về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2021. Một ngân hàng uy tín của Anh dự báo năm 2021, kinh tế Việt Nam có khả năng đạt mức tăng trưởng 7,8%. Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) dự đoán với mức 6,3%. Nhiều chuyên gia, tổ chức kinh tế uy tín trên thế giới khác lạc quan về mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ít nhất cũng phải từ 6% trong những năm tới.

 Từ đó, tác giả nhận định: Việt Nam vẫn là khu vực đầu tư thu hút quan tâm lớn của các nhà đầu tư nước ngoài. Cùng với việc ký kết nhiều Hiệp định mang tính quốc tế, Việt Nam cam kết sẽ hết sức tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài. Nhiều nhà đầu tư đến từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…có mong muốn chuyển sang hoạt động tại thị trường Việt Nam, nhiều doanh nghiệp lập kế hoạch khởi nghiệp tại chính Việt Nam.

* Vtv.vn (20/2): "Không chỉ chú trọng đại bàng mà cần có hình dung rõ ràng về chiếc tổ"

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Phú Yên vào sáng 20/2.

 Tại buổi làm việc sáng nay, góp ý cho tỉnh, lãnh đạo các bộ, ngành cho rằng Phú Yên như "cô gái đẹp đang ngủ quên", chưa phát huy hết các tiềm năng, lợi thế trong phát triển. Theo đó, một trong những lời giải quan trọng là tạo môi trường thu hút đầu tư tin cậy, thông thoáng khi mà chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019 của Phú Yên đạt 64,14 điểm, còn ở vị trí khiêm tốn, xếp thứ 43 cả nước.

Theo Thủ tướng, còn nhiều thách thức mà tỉnh cần vượt lên. Tại đây, khu vực kinh tế tư nhân cần nhanh chóng lớn mạnh, năng động hơn với sức cạnh tranh khu vực và quốc tế, đặc biệt là ngành du lịch trong bối cảnh hậu COVID-19. Coi trọng kinh tế tư nhân, tạo mọi điều kiện, giải phóng nguồn lực để kinh tế tư nhân phát triển là điều cần thiết.

Nhưng tôi nhấn mạnh không nên chỉ chú trọng đại bàng mà cần trước hết có những hình dung hết sức rõ ràng về những chiếc tổ mà mình mong muốn hiện diện của Phú Yên", Thủ tướng cho biết.

* Vnexpress.net (21/1): EVN được đầu tư dự án nhiệt điện hơn 48.000 tỷ đồng

Cổng thông tin UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, Thủ tướng đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch II.

Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch II do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thuộc khu kinh tế Hòn La, Quảng Bình, có công suất 1.200 MW với tổng mức đầu tư sơ bộ là 48.156 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu là hơn 9.634 tỷ đồng, chiếm 20%, vốn vay là hơn 38.525 tỷ đồng.

Nhà máy dự kiến vận hành thương mại tổ máy số 1 vào năm 2028, tổ máy số 2 tiếp tục vận hành vào một năm sau.

Tỉnh Quảng Bình được Thủ tướng giao đôn đốc cấp giấy đăng ký đầu tư cho doanh nghiệp, việc giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất cũng như giám sát dự án triển khai. Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, doanh nghiệp thực hiện đánh giá tác động môi trường với dự án.

Đối với EVN, tập đoàn phải chịu trách nhiệm về các thông tin, số liệu như tổng mức đầu tư, phương án huy động vốn. Thủ tướng lưu ý doanh nghiệp phải đảm bảo hiệu quả sử dụng, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước.

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

* Daibieunhandan.vn (22/2): Tháo gỡ rào cản để phát triển bền vững 

Phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là mục tiêu đã được nêu trong Nghị quyết 10-NQ/TW năm 2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII.

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 10, khu vực kinh tế tư nhân đã có những bước phát triển đáng ghi nhận, đóng góp lớn cho nền kinh tế đất nước. Theo số liệu thống kê, hiện nay, khu vực kinh tế tư nhân trong nước đang tạo ra khoảng 40% GDP, 30% ngân sách nhà nước, thu hút khoảng 85% lực lượng lao động cả nước. Thế nhưng những đóng góp này được đánh giá là vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và điều quan trọng nữa là vẫn còn nhiều khó khăn, rào cản từ nội tại cũng như những bất cập về thể chế, quản lý nhà nước với kinh tế tư nhân.

Tại nhiều diễn đàn, hội nghị, hội thảo, không ít ý kiến cho rằng, khu vực kinh tế tư nhân vẫn đang đối mặt nhiều rủi ro - cả rủi ro thông thường và rủi ro pháp lý. Nguyên nhân là bởi hệ thống pháp luật chưa cụ thể, minh bạch, thiếu hiệu lực, hiệu quả. Nguyên nhân nữa là còn sự phân biệt trong nhận thức dẫn tới sự phân biệt đối xử giữa khu vực kinh tế tư nhân và các thành phần kinh tế khác; là bản thân nhiều doanh nghiệp tư nhân chưa đáp ứng được các yếu tố quyết định như chiến lược kinh doanh, quản trị doanh nghiệp, ứng dụng khoa học - công nghệ, quản lý lao động và đào tạo nguồn nhân lực.

Những rào cản đối với kinh tế tư nhân đã rõ ràng. Để tháo gỡ, tạo điều kiện cho khu vực này phát triển hơn nữa cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực của chính các doanh nghiệp. Cũng bởi vậy mà tại cuộc họp Thường trực Chính phủ thảo luận Đề án về đổi mới toàn diện quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kinh tế thực hiện Nghị quyết Trung ương số 10-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng diễn ra chiều 18.2 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu phải giải phóng mọi nguồn lực cho phát triển, coi trọng các thành phần kinh tế, trong đó đặt vấn đề về kinh tế tư nhân một cách đúng mức vì dù đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách để tháo gỡ nhưng vẫn còn các mặt tồn tại, hạn chế, ràng buộc nhất định đối với sự phát triển - Thủ tướng nhấn mạnh.

Để kinh tế tư nhân phát triển tốt hơn, bền vững hơn theo Thủ tướng, tinh thần là phải đổi mới quản lý nhà nước. Quản lý nhà nước phải tôn trọng yêu cầu, quy luật khách quan của thị trường trong phát triển kinh tế tư nhân theo định hướng xã hội chủ nghĩa; phát huy mọi tiềm năng, lợi thế để thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân nhanh và bền vững theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Đề án về đổi mới toàn diện quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh tế thực hiện Nghị quyết Trung ương số 10-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đổi mới căn bản và toàn diện phương thức quản lý nhà nước theo hướng Chính phủ số, chuyển từ kiểm soát sang quản lý và kiến tạo; từ can thiệp trực tiếp sang gián tiếp; từ tiền kiểm sang hậu kiểm, phù hợp với nguyên tắc và thông lệ quốc tế nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các thành phần kinh tế phát triển, góp phần đạt được các mục tiêu về phát triển kinh tế tư nhân nêu trong Nghị quyết 10-NQ/TW và Nghị quyết 98/NQ-CP. Muốn vậy, trước tiên, các chính sách, pháp luật trong lĩnh vực kinh tế được xây dựng dựa trên nguyên tắc tôn trọng quy luật của thị trường, bảo đảm tính thống nhất, toàn diện; bảo đảm công khai, minh bạch và đối xử bình đẳng giữa các doanh nghiệp, tổ chức không phân biệt thành phần kinh tế.

Kinh tế tư nhân đã và đang khẳng định là một trong những động lực kinh tế quan trọng của đất nước và còn nhiều dư địa để phát triển. Nhưng để khu vực này phát huy toàn diện hiệu quả, cần thiết phải có bước đột phá về cải thiện môi trường kinh doanh, nhất là hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, bảo đảm hoạt động theo cơ chế thị trường.

* Daibieunhandan.vn (22/2): "Vì một Việt Nam xanh" 

Tại Lễ Phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ xuân Tân Sửu năm 2021 tại Phú Yên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh, màu xanh cũng đồng nghĩa với sự thịnh vượng, là màu của sự sinh sôi và phát triển bền vững. Chính vì vậy, Thủ tướng đề nghị chính thức chọn thông điệp cho chương trình trồng 1 tỷ cây xanh là “Vì một Việt Nam xanh”.

Trồng cây xanh đã trở thành yêu cầu cấp thiết ở vào thời điểm này khi mà biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, suy thoái hệ sinh thái đang diễn ra đặc biệt nghiêm trọng trên phạm vi toàn cầu. Thảm họa thiên nhiên như: lũ, lụt, sạt lở đất, khô hạn gây ra những tổn thất không gì bù đắp được cho con người, ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế - xã hội. Và Việt Nam không phải là ngoại lệ.

Năm 2020 đi qua, nhưng nỗi đau, mất mát lớn để lại vẫn còn đó. Trong Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Mười, Quốc hội Khóa XIV, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định, thời gian gần đây, hiện tượng thiên tai, biến đổi khí hậu và thời tiết diễn ra ngày càng khốc liệt hơn, với tần suất dày hơn. “Chúng ta vô cùng bàng hoàng khi có nhiều thi thể trẻ em được tìm thấy tại hiện trường các vụ sạt lở kinh hoàng xảy ra gần đây như: vụ sạt, lở ở xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn, có đến 6 thi thể trẻ nhỏ từ 4 đến 9 tuổi. Các cháu vẫn còn chưa được học hết bài học trên lớp, chưa đọc hết mẩu chuyện, chưa chơi xong trò chơi của các cháu, và còn nhiều ước mơ chưa thực hiện được…”.

Thủ tướng nhấn mạnh, bão lũ và sạt lở ở miền Trung gần đây hay ở vùng Tây Bắc, Tây Nguyên do biến đổi khí hậu cực đoan, do địa hình dốc đứng, do sự tác động của con người, trong đó có thủy điện nhỏ, công trình hạ tầng... Nhưng bất luận là nguyên nhân trực tiếp là gì thì chúng ta vẫn phải tiếp tục bảo vệ rừng, nhất là rừng tự nhiên một cách nghiêm ngặt. Dù độ che phủ rừng hiện nay của chúng ta đã tăng trở lại trên 42%, song theo nhận định của Thủ tướng thì tỷ lệ này vẫn còn thấp. Do đó, “chúng ta phải tiếp tục trồng cây, gây rừng, làm cho Tết trồng cây trở thành một hoạt động thực chất hơn nữa. Trên cơ sở đó, Thủ tướng đề xuất sáng kiến trồng 1 tỷ cây xanh trong 5 năm tới, trong đó có trồng cây ở các khu đô thị.

Sau phát biểu đề xuất sáng kiến trước diễn đàn Quốc hội chưa đầy 2 tháng, Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị số 45/CT-TTg về tổ chức phong trào “Tết trồng cây” và tăng cường công tác bảo vệ, phát triển rừng ngay từ đầu năm 2021. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ, xuân Tân Sửu năm 2021 với chỉ tiêu trồng cây xanh cao hơn 1,5 lần và từ năm 2022 - 2025 cao gấp 2 lần so với kết quả thực hiện năm 2020.

Thủ tướng yêu cầu, thời điểm tổ chức phát động "Tết trồng cây" phải phù hợp với mùa vụ trồng cây, trồng rừng của từng vùng sinh thái để bảo đảm cây sau khi trồng đạt tỷ lệ sống cao, sinh trưởng và phát triển tốt. Tổ chức kiểm tra đánh giá, rút kinh nghiệm, biểu dương khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân điển hình tốt. Có kế hoạch thực hiện Chương trình trồng 1 tỷ cây thành phong trào thi đua của mọi cấp, mọi ngành, trong từng khu dân cư với sự tham gia của mọi người dân…

Hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang xây dựng Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025”. Theo đó, mục tiêu của đề án là đến hết năm 2025, cả nước trồng được ít nhất một tỷ cây xanh; trong đó, có 690 triệu cây xanh trồng phân tán ở các khu đô thị và vùng nông thôn; 310 triệu cây xanh trồng tập trung trong rừng phòng hộ, đặc dụng và trồng mới rừng sản xuất nhằm bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Những tổn thất của rừng bị “chảy máu” để lại là không thể bàn cãi. Không ai khác, con người phải hứng chịu những hậu quả nặng nề đó. Đã đến lúc chúng ta cần phải khắc phục những sai lầm trong việc đối xử không công bằng với rừng, với hệ sinh thái tự nhiên. Phải hành động kịp thời để phục hồi, tái tạo rừng tự nhiên, thảm thực vật, hệ sinh thái tự nhiên đã mất để bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội được bền vững, bảo đảm sự an toàn tính mạng của con người.

Trồng một tỷ cây xanh là rất cần thiết, để hướng tới mục tiêu “Vì một Việt Nam xanh”. Mong rằng, các cơ quan, địa phương, người dân quyết tâm để hiện thực hóa mục tiêu này. Muốn vậy, việc tổ chức trồng cây phải thực hiện thường xuyên, liên tục, thiết thực, hiệu quả, không hình thức, tránh thực hiện theo phong trào hay kiểu “đến hẹn lại lên”.

* Thanhnien.vn (21/2): Đề xuất phạt 80 triệu đồng nếu tiết lộ dữ liệu cá nhân trái phép có nặng?

Một số chuyên gia pháp lý cho rằng Bộ Công an đề xuất xử phạt mức 50 - 80 triệu đồng nếu để lộ dữ liệu cá nhân trái phép là chưa thỏa đáng, chưa đủ sức răn đe, cần có mức xử phạt cao hơn.

 Bộ Công an vừa hoàn thành dự thảo Nghị định quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Theo đó, tại dự thảo này, Bộ Công an đề xuất xử phạt từ 50 - 80 triệu đồng với trường hợp cá nhân, tổ chức tiết lộ, chia sẻ các dữ liệu cá nhân trái phép, chưa được sự đồng ý của cá nhân, gây tổn hại đến nhân phẩm danh dự của người bị tiết lộ; vi phạm quy định về hạn chế quyền tiếp cận dữ liệu cá nhân; vi phạm quy định về xử lý dữ liệu cá nhân trong trường hợp không có sự đồng ý của chủ thể dữ liệu…

 Tuy nhiên, có một số ý kiến đồng tình với đề xuất xử phạt mức 50 - 80 triệu đồng, nhưng cũng có ý kiến cho rằng mức phạt này chưa thoả đáng, cần có mức xử phạt cao hơn.

 Trả lời Thanh Niên, luật sư (LS) Hoàng Tư Lượng (thuộc Đoàn LS TP.HCM) nêu ý kiến, theo dự thảo, nếu cơ quan, tổ chức vi phạm quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân tùy theo mức độ có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự, áp dụng các hình phạt bổ sung theo quy định của pháp luật. Việc xử lý vi phạm quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân được áp dụng đối với toàn bộ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước có hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

 LS Lượng phân tích, các quy định về chế tài với những hành vi vi phạm quyền với dữ liệu cá nhân theo dự thảo, xét thấy, còn chưa tương xứng với mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm, chưa đảm bảo tính răn đe. Trong khi hiện nay việc để lộ thông tin cá nhân như số điện thoại, địa chỉ... người khác xảy ra phổ biến.

 “Hiện nay, mức phạt tiền nặng nhất đối với các hành vi vi phạm về: thu thập, sử dụng, cập nhật, sửa đổi và hủy bỏ, bảo đảm an toàn thông tin cá nhân trong pháp luật hành chính của VN cao nhất cũng chỉ là 70 triệu đồng (Điều 84, Điều 85, Điều 86, Điều 87 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử)”, LS Lượng nói.

 Ngoài ra, LS Lượng phân tích thêm, trong pháp luật hình sự, tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông (Điều 288 bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017), tội phạm trực tiếp xâm hại quyền được bảo vệ về thông tin của cá nhân, cơ quan, tổ chức bằng cách sử dụng công nghệ thông tin, mạng viễn thông, phương tiện điện tử, xâm hại trật tự an toàn xã hội… có mức phạt tù cao nhất là 7 năm tù hoặc bị phạt tiền từ 200 triệu đồng đến 1 tỉ đồng.

 "Tại châu Âu, sự ra đời của Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) với mục đích vạch ra kế hoạch cải cách bảo vệ dữ liệu cá nhân trên toàn Liên minh châu Âu. Tiền phạt đối với hành vi trái với quy định của GDPR rất cao. Theo đó, có hai cách thức phạt, có thể tối đa là 20 triệu euro hoặc 4% doanh thu toàn cầu (tùy theo mức nào cao hơn), cộng với việc các chủ thể dữ liệu có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại. Từ sự so sánh này, có thể thấy mức phạt trong luật pháp VN còn quá nhẹ so với mức độ nguy hại và hậu quả của hành vi xâm phạm quyền này”, LS Lượng nhấn mạnh.

 Đồng quan điểm với LS Lượng, LS Nguyễn Thị Minh Trang (thuộc Đoàn LS TP.HCM) cũng cho rằng mức phạt từ 50 - 80 triệu đồng là chưa đủ tính răn đe. Hiện nay, dữ liệu cá nhân có tầm quan trọng rất lớn, tuy nhiên do lợi nhuận nên không ít doanh nghiệp vi phạm khiến người dân cũng rất bức xúc, như việc để lộ thông tin, số điện thoại… khách hàng. Bộ luật Hình sự chưa có quy định nào về tội phạm thông tin cá nhân trong khi mức xử phạt hành chính lại quá thấp.

QUẢN LÝ

* Vtv.vn (21/2): Quảng Ngãi ra tối hậu thư hoàn thành nhà máy xử lý rác Nghĩa Kỳ

Tỉnh Quảng Ngãi sẽ có biện pháp xử lý nếu chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Phát triển XD Miền Bắc không giữ đúng cam kết về hoàn thành nhà máy xử lý rác thải Nghĩa Kỳ.

Sau 4 lần gia hạn và cam kết với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi, đến nay chủ đầu tư dự án Nhà máy xử lý rác thải Nghĩa Kỳ là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc vẫn chưa hoàn thành việc xây dựng nhà máy.

Tiến độ thi công nhiều hạng mục quá chậm, nguy cơ tồn đọng rác thải, gây ô nhiễm môi trường và gây nhiều bức xúc trong dân. Hiện, mỗi ngày, Nhà máy tiếp nhận hơn 230 tấn rác thải nhưng mới xử lý được 50% lượng rác thải, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng.

* Vtv.vn (21/2): Tình hình TNGT tại Hà Nội giảm trên cả 3 tiêu chí

Sau 1 năm Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực, tình hình TNGT trên địa bàn Hà Nội đã có nhiều tín hiệu tích cực, giảm trên cả 3 tiêu chí.

Trong 1 năm qua, từ khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực, Công an TP Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cùng lực lượng, tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trong đó có vi phạm về nồng độ cồn.

Được biết, lực lượng CSGT Thủ đô đã xử lý trên 430.000 trường hợp vi phạm giao thông đường bộ, phạt thành tiền trên 200 tỷ đồng; tạm giữ hơn 20.000 phương tiện, 120.000 bộ giấy tờ. Trong đó, vi phạm liên quan đến ô tô khách là gần 10.000 trường hợp, xe con gần 40.000 trường hợp, xe tải 12.627 trường hợp, taxi là hơn 5.000 trường hợp, mô tô, xe máy 265.953 trường hợp. Các lỗi vi phạm chủ yếu là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới ùn tắc và TNGT như: Sai phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, đi vào đường cấm, ngược chiều, dừng đỗ sai quy định và nồng độ cồn…

Cùng với đó là tình hình TNGT trên địa bàn thành phố đã có những tín hiệu tích cực, giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương. Trong năm 2020, xảy ra 427 vụ TNGT làm chết 440 người và bị thương 116 người (so với cùng kỳ năm 2019, đã giảm 60 vụ, 75 người chết và 21 người bị thương). Đáng chú ý, số vụ TNGT nghiêm trọng trở lên đã giảm sâu (giảm 44 vụ, 44 người chết và 12 người bị thương). Kết quả này cho Nghị định số 100 đã có tác động sâu sắc tới thói quen và đi vào đời sống của người dân. Đa số người dân đều rất đồng tình, ủng hộ với việc xử phạt nặng các trường hợp vi phạm giao thông đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Trong thời gian tới, các đơn vị chức năng của Công an Thành phố sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp góp phần bảo đảm tình hình TTATGT, trong đó tập trung thực hiện các giải pháp phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất TNGT xảy ra. Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, đặc biệt là các trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm soát và chống người thi hành công vụ theo đúng quy định của pháp luật. Đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia và Nghị định 100  của Chính phủ để nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô.

* Tienphong.vn (20/2): Hà Giang muốn xin làm sân bay quy mô gần 400ha

Tỉnh Hà Giang vừa có kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) bổ sung sân bay tại huyện Bắc Quang vào quy hoạch cảng hàng không, sân bay tới năm 2030 với quy mô gần 400ha. Nếu được chấp thuận, địa phương sẽ thực hiện xác định mốc giới và quản lý đất đai phục vụ làm sân bay tương lai.

Trong văn bản mới nhất gửi Bộ GTVT góp ý về dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Hà Giang đề nghị được bổ sung vào quy hoạch sân bay Hà Giang.

Địa phương kỳ vọng, sân bay sẽ tạo bước đột phá, làm động lực phát triển kinh tế - xã hội cho Hà Giang.

Theo Dự thảo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đơn vị tư vấn đề xuất giảm 2 sân bay tới năm 2030 so với quy hoạch hiện nay. Trong giai đoạn sau năm 2030 sẽ đầu tư thêm sân bay Nà Sản, Lai Châu, Cao Bằng và sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô (có thể thêm sân bay Tiên Lãng để thay thế sây bay Cát Bi, Hải Phòng).

* Vtv.vn (22/2): Gia hạn thời gian tạm đóng cửa sân bay Vân Đồn đến ngày 3/3

Bộ GTVT vừa quyết định gia hạn việc tạm đóng cửa Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) đến ngày 3/3/3021.

Xét đề nghị của Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT vừa ban hành quyết định gia hạn thời gian đóng cửa sân bay Vân Đồn đến 6h ngày 3/3 để phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Vì vậy, cán bộ, nhân viên của cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đang tự cách ly và sẽ hoàn thành tự cách ly tại nơi cư trú theo quy định đến hết ngày 2/3/2021.

Do vậy, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Bộ GTVT xem xét, quyết định thời hạn đóng cửa tạm thời sân bay Vân Đồn từ 12h ngày 21/2 đến 6h ngày 3/3 (giờ địa phương).

Việc tạm đóng cửa sân bay Vân Đồn để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh (nếu có), cùng với đó là để sân bay và cơ quan y tế thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, khử trùng trang thiết bị, phương tiện tại sân bay.

* Tienphong.vn (19/2): Xử phạt 173 cơ sở vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm dịp Tết

Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, các tỉnh, thành phố đã lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm (ATTP) đối với 909 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong đó phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 173 cơ sở với tổng số tiền phạt là 1,98 tỷ đồng.

Theo Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản, đơn vị này đã tổ chức thẩm định điều kiện đảm bảo ATTP đối với 58 cơ sở chế biến thủy sản xuất khẩu theo quy định, phát hiện và xử lý 1 cơ sở vi phạm với số tiền xử phạt là 8,5 triệu đồng.

Đặc biệt, từ phản ánh của người dân, Thanh tra Bộ và Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản đã thanh tra đột xuất về quản lý chất lượng, ATTP nông lâm thủy sản đối với Công ty TNHH sản xuất thương mại Anh Nhân. Kết quả đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính công ty 10 triệu đồng; đình chỉ hoạt động xuất khẩu của công ty sang Trung Quốc trong thời hạn 1 tháng. 

* Plo.vn (21/2): Cục trưởng Cảnh sát giao thông: Giảm tối đa cán bộ ra đường làm nhiệm vụ

Ngày 21-2, lực lượng Cảnh sát giao thông Việt Nam tròn 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành (1946-2021). Suốt chặng đường ấy, từng cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông (CSGT) luôn khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội.

 Năm 2021, lực lượng CSGT nghiêm túc quán triệt, thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương và Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Công an về nhiệm vụ công tác Công an và triển khai phong trào thi đua Vì An ninh Tổ quốc, với chín nội dung chính. 

 Mục tiêu nhằm giảm đến mức thấp nhất lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trực tiếp trên đường cao tốc, đường quốc lộ; nâng cao hiệu quả phối hợp, kết nối chia sẻ cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý nhà nước về TTATGT nói chung và xử lý vi phạm nói riêng.

 Một vấn đề quan trọng khác cũng được Cục trưởng CSGT đề cập, đó là công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, với phương châm "ba xây, ba chống".

* Vnexpress.net (22/2): Hải Dương cấp thẻ cho nông dân ra đồng

Từ ngày 22/2, nông dân huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, ra ruộng sản xuất phải đăng ký với thôn xóm, ghi rõ giờ đi, hết giờ phải về thẳng nhà.

Ông Trần Văn Quyết, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng, cho biết thực hiện chỉ đạo của tỉnh Hải Dương, từ hôm nay các xã có diện tích đất nông nghiệp sẽ phát thẻ cho nông dân ra đồng. Mẫu thẻ do địa phương quy định, ghi rõ họ tên, giờ ra ruộng, giờ về nhà, lộ trình chỉ đi từ nhà ra thẳng ruộng và phải đeo khẩu trang.

 Thẻ không quy định mấy ngày được ra ruộng một lần, nông dân khi có nhu cầu thì đăng ký trực tiếp với thôn xóm. Lãnh đạo thôn lập danh sách, phát thẻ và kiểm soát chặt việc này. Thẻ chủ yếu áp dụng cho nông dân một số xã như Đức Chính, Tân Trường phải đi qua các chốt của tỉnh, qua quốc lộ 5, 38. Các khu vực trong thôn xóm thì linh động hơn.

* Vtv.vn (22/2): Tour cho khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục hủy đến quý 2/2021

Nhiều doanh nghiệp cho biết, tour dành cho khách nước ngoài đến Việt Nam tiếp tục bị hủy đến quý 2/2021 và có thể đến cuối năm nay, mảng này vẫn chưa thể thực sự khởi động.

Trung tâm Thông tin Du lịch thuộc Tổng cục Du lịch vừa dẫn báo cáo mới nhất vào tháng 1/2021 của Tổ chức Du lịch thế cho biết, Hội đồng chuyên gia của cơ quan này đánh giá chỉ số lòng tin vào du lịch thế giới rất thấp.

Trên thang điểm từ 0 đến 200, Hội đồng chuyên gia chỉ cho giai đoạn 4 tháng vừa rồi 19 điểm. Trong khi đó, có đến 92% cho rằng tình hình ở mức xấu và xấu hơn dự kiến. Chỉ số lòng tin cho 4 tháng tiếp theo, từ tháng 1 đến tháng 4/2021 cũng chưa có dấu hiệu cải thiện. Có 30% chuyên gia đánh giá ở mức xấu và 55% đánh giá ở mức xấu hơn nhiều.

Theo đó, dù vaccine COVID-19 đã được đưa vào sử dụng ở một số nước nhưng tốc độ triển khai chậm hơn dự kiến nên các chuyên gia chưa nhìn thấy bất kỳ sự cải thiện nào về tình hình du lịch trong 4 tháng tới.

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

* Vtv.vn (21/2): Được đăng ký online để nhận giấy phép lái xe ở nhà

Từ giữa tháng 3 tới, nếu ai đã đỗ kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe, có nhu cầu nhận giấy phép lái xe tại nhà sẽ được đáp ứng.

 Áp dụng cho cả giấy phép lái xe máy và ô tô. Đó là theo khoản 5 điều 2 Thông tư 01 của Bộ Giao thông vận tải. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15/3 tới.

 Cụ thể, trong vòng 3 ngày kể từ ngày kết thúc kỳ sát hạch, người dân có nhu cầu nhận bằng lái tại nhà có thể đăng ký qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải.

 Quy định mới được đánh giá là sẽ đem lại nhiều tiện ích cho người dân, và đặc biệt là góp phần phòng chống dịch bệnh trong thời điểm hiện nay. 

* Plo.vn (21/2): TP.HCM: Giải pháp để đột phá cải cách hành chính

Theo Tiến sĩ Bùi Ngọc Hiền, Học viện Cán bộ TP.HCM, đột phá trong cải cách hành chính phải hướng đến/để phục vụ người dân, doanh nghiệp thì mới đem lại hiệu quả/kết quả là thúc đẩy sự phát triển toàn diện của TP.

 Một trong ba chương trình đột phá của TP.HCM giai đoạn 2020-2025 là “đột phá đổi mới quản lý”. Trong đó, Đảng bộ TP xác định hàng loạt đầu việc: Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính (CCHC), đột phá về thể chế, thủ tục hành chính…

 Để tạo bước đột phá trong CCHC, Đảng bộ và các cấp chính quyền TP trong nhiệm kỳ 2020-2025 cần thể hiện rõ hơn mục tiêu cốt lõi trong CCHC là hướng tới phục vụ tốt nhất người dân, doanh nghiệp. Khi đã xác định “người dân là trung tâm của đô thị” thì người dân, doanh nghiệp cũng chính là trung tâm, là hướng đích/người thụ hưởng kết quả/thành quả của CCHC.

 Khi đã xác định người dân, doanh nghiệp là trung tâm của CCHC thì mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong từng hoạt động, từng công việc cụ thể phải hướng đến hai đối tượng này để phục vụ. Có như vậy cán bộ, công chức, viên chức mới là nhân tố thực hiện có kết quả việc CCHC.

 Từ những đòi hỏi trên, từ chính quyền TP đến từng cơ quan cần xác định quy chuẩn, tiêu chí rõ ràng những phẩm chất, năng lực cần có ở từng nhóm/người cán bộ, công chức, viên chức… Trên cơ sở đó, thực hiện việc tuyển dụng, thu hút, đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của TP đáp ứng yêu cầu quản trị TP trong bối cảnh phát triển mới.

 Trong nội dung CCHC trước nhất cần rà soát một cách khoa học, mạnh dạn bãi bỏ, cắt giảm hay đơn giản hóa các thủ tục hành chính để hướng tới tiết giảm thời gian, ngân sách, nguồn lực của chính quyền, người dân, doanh nghiệp. Thực hiện đúng theo lộ trình trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được xác định trong chương trình chuyển đổi số TP.HCM.

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

* Cafef.vn (20/2): Phấn đấu quý IV/2021 giải ngân đầu tư công 90% kế hoạch

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, một trong những động lực cho tăng trưởng kinh tế chính là tiếp tục đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Ngay từ đầu năm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đặt ra mục tiêu, quý III giải ngân 80% kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2021 và đến quý IV giải ngân 90% kế hoạch năm 2021 được giao.

 Trong năm 2020, đầu tư công nổi lên như "trụ đỡ" cho tăng trưởng kinh tế, tốc độ giải ngân vốn đầu tư công đạt mức cao nhất trong giai đoạn 2011-2020. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến hết tháng 1/2021, ước giải ngân năm 2020 đạt 452,4 nghìn tỷ đồng, bằng 96,13% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, cao nhất trong nhiều năm trở lại đây (năm 2019 đạt 76,75%). Số vốn kế hoạch năm 2021 các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương đã giao chi tiết cho các dự án đạt 89% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, tương đương các năm trước. Ước giải ngân tháng 1/2021 đạt 15 nghìn tỷ đồng, bằng 3,25% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (cùng kỳ đạt 0,95%). 

Với kết quả đạt được ấn tượng trên đã cho thấy sự đúng đắn, hiệu quả của những giải pháp điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thời gian qua. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã xác định "thể chế" là nút thắt chủ yếu trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khơi thông nguồn lực… cho đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Do vậy, cùng với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hoàn thiện thể chế cũng là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong chỉ đạo, điều hành của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong đó có đầu tư công.

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

* Thanhtra.com.vn (23/2): Tiếp tục xử lý sai phạm liên quan đến đất rừng Sóc Sơn

Hàng trăm sai phạm trong việc cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất (QSDĐ) ở trong phạm vi ranh giới quy hoạch đất rừng huyện Sóc Sơn được cơ quan thanh tra chỉ ra, vẫn chưa thể khắc phục triệt để sau nhiều năm.

Văn phòng UBND thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 999/VP-ĐT về việc xử lý, khắc phục sau thanh tra về cấp GCNQSDĐ ở trong phạm vi ranh giới quy hoạch đất rừng huyện Sóc Sơn.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Đông yêu cầu UBND huyện Sóc Sơn khẩn trương thực hiện dứt điểm việc xử lý khắc phục sau thanh tra về cấp GCNQSDĐ ở trong phạm vi ranh giới quy hoạch đất rừng huyện Sóc Sơn, báo cáo kết quả về UBND thành phố.

Thanh tra thành phố tiếp tục theo dõi, đôn đốc, tổng hợp báo cáo UBND thành phố theo quy định.

* Vtv.vn (22/2): Đình chỉ công tác Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Hà Nội

Công an TP Hà Nội đã ra quyết định đình chỉ công tác đối với đại tá Phùng Anh Lê để điều tra, làm rõ một số dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp.

Ngày 22/2, theo nguồn tin báo Người lao động, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã ra quyết định đình chỉ công tác đối với đại tá Phùng Anh Lê, Trưởng Phòng cảnh sát kinh tế, để làm rõ một số dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp khi ông Lê còn làm Trưởng Công an quận Tây Hồ, TP Hà Nội.

Đại tá Phùng Anh Lê được bổ nhiệm giữ chức trưởng Phòng cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội từ tháng 1/2019. Trước đó, ông Lê làm Trưởng Công an quận Tây Hồ.                                        

* Tienphong.vn (21/2): Lãnh đạo 3 doanh nghiệp bị tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế

Nợ thuế quá hạn, bị cưỡng chế thuế và dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu song 3 doanh nghiệp ở Tây Ninh vẫn chây ỳ không thực hiện nghĩa vụ thuế cho nhà nước. Do đó, Cục Hải quan Tây Ninh đã ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh với lãnh đạo 3 doanh nghiệp này.

Theo thông tin từ Cục Hải quan Tây Ninh, lãnh đạo cục này đã ký ban hành quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện pháp luật (người Trung Quốc) của Công ty TNHH sản xuất bật lửa Cherry Year Việt Nam (Khu chế xuất và Khu công nghiệp Linh Trung 3, Trảng Bàng).

Công ty này đang nợ thuế từ năm 2013 với số thuế trên 3,9 tỷ đồng. Thời gian tạm hoãn xuất cảnh trong vòng 1 năm kể từ ngày 18/2/2021.

Tương tự, bà N.T.P, Giám đốc Công ty TNHH MTV TM DV Hồ Đức Minh, nợ thuế gần 113 triệu đồng từ năm 2012, và bà T.T.H.T, Giám đốc Công ty TNHH MTV TM DV Hải Việt với số tiền nợ thuế 45 triệu đồng từ năm 2012 cũng bị tạm hoãn xuất cảnh.

Thời gian tạm hoãn xuất cảnh kể từ ngày 5/2/2021 đến khi hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách nhà nước.

Theo Cục Hải quan Tây Ninh, trước đó, cơ quan Hải quan đã áp dụng nhiều biện pháp cưỡng chế theo Luật Quản lý thuế, trong đó có biện pháp dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu của các doanh nghiệp trên. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này vẫn chây ỳ không thực hiện nghĩa vụ thuế cho nhà nước.

* Laodong.vn (20/2): Lai Châu: Kỷ luật, khai trừ khỏi Đảng nhiều cán bộ Bộ đội Biên phòng

Thông tin từ Cơ quan Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Lai Châu cho biết, Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu vừa thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm trong công tác quản lý, điều hành và thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quy định những điều đảng viên không được làm.

 Cụ thể, Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với Thượng úy Đoàn Văn Toàn, đảng viên, Đội trưởng và Thượng úy Nguyễn Văn Chung, đảng viên, nhân viên quân khí, Đội tham mưu hành chính kiêm kế hoạch tổng hợp, Đồn Biên phòng Hua Bum.

 Kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Trung tá Vũ Văn Phú, Phó Bí thư Chi bộ, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hua Bum.

 Thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với Đại úy Nguyễn Ngọc Sơn, Bí thư chi bộ Trạm Biên phòng cửa khẩu, Ủy viên UBKT, Ủy viên đảng ủy cơ sở, Trạm trưởng và Đại úy Phạm Minh Trí, Phó Bí thư chi bộ, Trạm phó Trạm Biên phòng cửa khẩu, Đồn Biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng.

* Vtv.vn (23/2): Hải Dương: Phê bình Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Kim Thành, Cẩm Giàng vì chống dịch thiếu quyết liệt

Đây là nội dung thông báo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và triển khai các nhiệm vụ phát triển KT-XH.

Ngày 22/2, tại hội nghị trực tuyến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và cấp huyện; sau khi nghe Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh báo cáo tình hình và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, ý kiến các chuyên gia của Bộ Y tế, đại diện thường trực các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và các sở, ngành liên quan; Ban Thường vụ Tỉnh uỷ kết luận như sau:

Sau hơn 6 ngày thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ (kể từ 0h ngày 16/2/2021), toàn bộ hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc quyết liệt, thần tốc với tinh thần "chống dịch như chống giặc"; công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đang đi đúng hướng.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê bình và yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc đối với tập thể ban thường thường vụ cấp ủy, đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Kim Thành và huyện Cẩm Giàng, đã tổ chức thực hiện chưa nghiêm, thiếu quyết liệt và hiệu quả sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch cấp tỉnh. Giao Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đồng thời, hướng dẫn ủy ban kiểm tra cấp ủy huyện kiểm tra các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm đối với các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên.

THẾ GIỚI

* Vtv.vn (21/2): Nhiều nước khẩn trương triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19

Australia hôm nay đã khởi động chương trình tiêm ngừa COVID-19, sớm hơn so với kế hoạch ban đầu 1 ngày. Tiếp theo là Hàn Quốc và Malaysia.

Chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 đang được triển khai khẩn trương trên khắp thế giới nhằm ngăn chặn đà lây lan của đại dịch. Tính đến nay, đã có hơn 200 triệu liều vaccine được tiêm chủng tại ít nhất 107 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Ngày 21/2, Australia đã khởi động chương trình tiêm ngừa COVID-19, Thủ tướng Australia Scott Morrison là một trong những người đầu tiên được tiêm vaccine do hãng Pfizer và BioNTech đồng phát triển.

Malaysia đang có kế hoạch tiêm ngừa COVID-19 cho ít nhất 80% trong tổng số 32 triệu dân của nước này. Cho đến nay, Malaysia đã đảm bảo khả năng tiếp cận với nguồn cung 66,7 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của các hãngkhác nhau, trong đó có 32 triệu liều của hãng Pfizer và BioNTech.

* Plo.vn (22/2): Biển Đông: Ông Biden sẽ gây áp lực tối đa với Trung Quốc

Ông Biden cần phải nhanh chóng vạch ra kế hoạch mở rộng các hoạt động quân sự, tuần tra hàng hải ở Biển Đông để Trung Quốc hiểu rõ Mỹ không chấp nhận nhượng bộ Bắc Kinh các vấn đề liên quan tới vùng biển này.

Hôm 18-2 (giờ địa phương), ngoại trưởng bốn nước Ấn Độ, Mỹ, Úc, Nhật (còn gọi là “bộ tứ kim cương” - nhóm QUAD) đã có buổi điện đàm đầu tiên năm 2021 về tình hình an ninh khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, theo hãng tin Reuters. Thông cáo sau cuộc họp của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các ngoại trưởng rất quan ngại việc Trung Quốc (TQ) gần đây ban hành luật hải cảnh cho phép hải cảnh sử dụng vũ lực trong cái gọi là vùng biển thuộc quyền tài phán của nước này.

* Vtv.vn (22/2): FED: Kinh tế Mỹ vẫn đối mặt nhiều rủi ro dù có vaccine COVID-19

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), dù vaccine ngừa COVID-19 mang lại hy vọng chấm dứt đại dịch, nhưng rủi ro với triển vọng kinh tế Mỹ vẫn còn.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã đưa ra cảnh báo trên trong báo cáo Chính sách tiền tệ mới nhất trình lên Quốc hội ngày 19/2.

Bản báo cáo chỉ ra rằng đại dịch COVID-19 tiếp tục đè nặng lên hoạt động kinh tế, thị trường lao động ở Mỹ và trên toàn thế giới, ngay cả khi các chiến dịch tiêm chủng đang được triển khai.

FED cũng chỉ ra rằng đại dịch COVID-19 còn làm gián đoạn việc học tập ở tất cả các cấp bậc trong hệ thống giáo dục. Điều này có thể dẫn đến những tác động tiêu cực dai dẳng lên trình độ học vấn và tương lai tài chính của những học sinh bị ảnh hưởng. Đồng thời, theo FED, những tác động kinh tế lâu dài của đại dịch là rất khó dự đoán.

Ngoài ra, FED cũng cảnh báo các doanh nghiệp đang đối mặt với rủi ro phá sản đáng kể do đòn bẩy kinh doanh hiện đang gần mức cao lịch sử.

Tháng trước, FED đã quyết định giữ lãi suất chuẩn gần bằng 0%. Bên cạnh đó, ngân hàng trung ương này cũng tiếp tục chương trình mua tài sản tối thiểu ở tốc độ hiện tại là 120 tỷ USD mỗi tháng, cho tới khi ghi nhận "tiến bộ đáng kể hơn nữa" trên thị trường việc làm và lạm phát của Mỹ.

* Vtv.vn (22/2): Campuchia huy động mọi nguồn lực quyết liệt ngăn chặn đà lây nhiễm COVID-19

Ngày 21/2, Chính phủ Campuchia đã tăng cường các biện pháp khá quyết liệt để ngăn chặn đà lây nhiễm của dịch COVID-19.

Các biện pháp trên được đưa ra sau khi lực lượng chức năng Campuchia phát hiện hàng chục ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

Trong 2 ngày qua, Bộ Y tế Campuchia đã tập trung phối hợp cùng với các cơ quan chức năng khác để truy vết những người có liên quan đến những trường hợp dương tính trong sự cố lây nhiễm cộng đồng ngày 20/2. Đặc biệt, Campuchia đã ghi nhận hơn 10 địa điểm có người nhiễm bệnh như khu vực đảo Koh Pich và một số tụ điểm giải trí, khách sạn, chung cư.

Bộ Y tế Campuchia đang gấp rút triển khai hệ thống QR code tại những nơi có đông người ra vào và đã có gần 2.000 cơ sở như khách sạn, nhà hàng, tụ điểm giải trí, chung cư, nhà máy... đăng ký. Đây là cách có thể giúp nhanh chóng tìm ra người liên quan trong trường hợp xảy ra lây nhiễm COVID-19.

Trong những ngày qua, Campuchia đã tập trung tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho lực lượng tuyến đầu, đặc biệt là đội ngũ y tế và quân đội với số lượng 600 .000 liều nhận viện trợ từ Trung Quốc.

* Vtv.vn (22/2): Hơn 111,8 triệu người mắc COVID-19 trên thế giới, Indonesia có số ca nhiễm và tử vong cao nhất ĐNÁ

Đến sáng 22/2, thế giới có trên 111,8 triệu người mắc COVID-19, trong đó hơn 2,47 triệu trường hợp đã tử vong vì đại dịch này.

Ngày 21/2, giới chức Indonesia thông báo đã ghi nhận thêm 7.300 người nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và 173 bệnh nhân không qua khỏi. Như vậy, tính đến nay, quốc gia Đông Nam Á này ghi nhận tổng cộng trên 1,27 triệu ca nhiễm, trong đó có gần 34.500 người tử vong. Hiện Indonesia là nước có số ca nhiễm và tử vong cao nhất khu vực Đông Nam Á.

* Vtv.vn (21/2): Nhật Bản phát hiện biến thể mới của SARS-CoV-2

Nhật Bản đã xác định được sự xuất diện của một biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Đây là thách thức mới với Nhật Bản trong khi nước này đang đương đầu với làn sóng dịch bệnh thứ ba.

91 ca nhiễm biến thể mới được phát hiện ở khu vực Kanto, phía đông của Nhật Bản và 2 ca được phát hiện ở sân bay.

Biến thể mới này có vẻ có nguồn gốc từ nước ngoài, nhưng không giống với các biến thể từng được phát hiện tại Anh, Nam Phi hay Brazil. Biến thể mới mang đột biến E484K là đột biến có thể làm giảm hiệu quả của vaccine.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản cho hay, biến thể mới phát hiện cũng có thể dễ lây hơn các chủng thông thường.

* Vtv.vn (20/2): Tỷ lệ sinh giảm mạnh, Trung Quốc khuyến khích người dân sinh con

Trung Quốc đang xem xét để áp dụng thêm các biện pháp mới, sáng kiến mới giúp tăng tỷ lệ sinh ở nước này.

 Số ca sinh mới ở Trung Quốc vào năm 2020 giảm gần 1/3 so với tổng số ca sinh được báo cáo vào năm 2019. Đây được cho là một dấu hiệu cho thấy, việc nới lỏng chính sách kế hoạch hóa gia đình nghiêm ngặt của nước này không làm bùng nổ tỷ lệ sinh mới.

 Sau nhiều thập kỷ áp dụng chính sách một con, Bắc Kinh đã thay đổi quy định này vào năm 2016, qua đó cho phép các gia đình có hai con trong bối cảnh giới chức nước này lo ngại về tình trạng già hóa dân số nhanh và lực lượng lao động của Trung Quốc ngày càng sụt giảm.

 Tháng 11/2020, Trung Quốc đã triển khai cuộc điều tra dân trong một thập kỷ qua, trong đó tập trung vào vấn đề liệu có bất kỳ sự gia tăng dân số nào từ việc nới lỏng các quy định về kế hoạch hóa gia đình ở nước này hay không. 

 Tháng 12/2020, Truyền thông Nhà nước Trung Quốc dẫn lời Bộ trưởng Bộ Dân sự Li Jiheng cho biết, tỷ lệ sinh của nước này đã "giảm một cách nguy hiểm", thấp hơn nhiều so với tỷ lệ thay thế dân số là 2,1 trẻ trên một phụ nữ.

 Các biện pháp mới, sáng kiến mới giúp tăng tỷ lệ sinh ở Trung Quốc trước hết sẽ tập trung áp dụng ở khu vực Đông Bắc, là trung tâm công nghiệp của Trung Quốc. Tại đây, tỷ lệ sinh đang sụt giảm nghiêm trọng./.

ND

 

Tin mới nhất

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn