Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14 đến ngày 17 tháng 12 năm 2021

Update 17 - 12 - 2021
100%

PHẦN I: TIN ĐIỆN BIÊN

  

*Baodienbienphu.info.vn (16/12): Công nhận 9 sản phẩm xếp hạng sản phẩm OCOP năm 2021

Ngày 16/12, tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá và xếp hạng sản phẩm tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (Chương trình OCOP) tỉnh Điện Biên năm 2021. Dự hội nghị có đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh, cùng các thành viên hội đồng; tổ giúp việc đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh.

Trên cơ sở đánh giá chi tiết, chấm điểm từng nội dung, từng tiêu chí, các thành viên trong Hội đồng đánh giá: Các sản phẩm tham gia đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh Điện Biên năm 2021 đều là những sản phẩm tiêu biểu, có chất lượng tốt và được chấm điểm khá cao, xứng đáng là các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Các thành viên, đại biểu cũng đề nghị thời gian tới, Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh có nhiều giải pháp khuyến khích, hỗ trợ nhân dân để tạo ra nhiều sản phẩm cung cấp, phục vụ khách du lịch; trên địa bàn tỉnh chưa có sản phẩm OCOP liên quan đến lĩnh vực du lịch nên mong muốn sớm có hỗ trợ để các hộ gia đình xây dựng các mô hình du lịch cộng đồng, phát triển trở thành sản phẩm OCOP…

Sau khi nghe các thành viên Hội đồng đánh giá và góp ý đối với từng sản phẩm, đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh đã đồng tình với ý kiến đóng góp của các thành viên trong Hội đồng và thống nhất, công nhận 9 sản phẩm gồm: Cá tép dầu sấy Na Lay; trà Shan tuyết P.H.1.4; gạo vai gẫy; bưởi da xanh Trung Kiên; dưa mèo Hoa Sơn Tra; Dũng Nhân rượu nếp 27; rượu nếp nương men lá; quả đỗ leo 4 mùa; thịt trâu khô Phong Sương được đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP đạt 3 sao năm 2021. Còn đối với sản phẩm Trà xanh loại 1 Phan Nhất (huyện Mường Ảng) cần hoàn thiện các thủ tục để sớm được công nhận là sản phẩm OCOP của tỉnh trong thời gian tới.

 

*Dienbientv.vn (16/12): Hầu hết các dự án trồng cây mắc ca đều chậm tiến độ so với kế hoạch

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 8 dự án trồng cây mắc ca được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 8.800 tỷ đồng, quy mô thực hiện trồng trên 47.000ha. Mặc dù các doanh nghiệp đã nỗ lực triển khai trồng mắc ca theo hợp đồng ký kết; chính quyền các địa phương cũng tích cực hỗ trợ nhưng việc thực hiện các dự án vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến việc chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp có dự án đầu tư trồng cây mắc ca trên địa bàn tỉnh đã trồng được trên 3.300ha, đạt trên 40% so với quy mô tiến độ phê duyệt đến năm 2021. Do trong quá trình triển khai thực hiện gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên hầu hết các dự án đều bị chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra.

Nguyên nhân được xác định: Hiện nay, đa số diện tích đất trong vùng dự án bao gồm cả đất quy hoạch lâm nghiệp đang được người dân quản lý, sử dụng, canh tác nương. Diện tích đất “sạch” để cho doanh nghiệp thuê hầu như không có.

Bên cạnh đó, hầu hết các dự án trồng cây mắc ca đều triển khai trên địa bàn các xã khó khăn, công tác tuyên truyền, vận động gặp khó khăn. Ngoài ra, doanh nghiệp phải thực hiện công tác đo đạc, quy chủ đất vùng dự án, hỗ trợ công khai hoang, cải tạo đất đai theo cơ chế của tỉnh, quá trình thực hiện mất rất nhiều thời gian và vốn đầu tư cũng ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án.

Đối với những dự án mới được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, chưa thực hiện trồng cây do chưa thực hiện được thủ tục về đất đai với người dân vùng dự án như: Dự án Trồng mắc ca công nghệ cao tại huyện Điện Biên và TP. Điện Biên Phủ; Dự án Trồng mắc ca công nghệ cao tại huyện Điện Biên./.

 

*Dienbientv.vn (15/12): Điện Biên quyết tâm hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công

Điện Biên là một trong những tỉnh có tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đạt cao so với các tỉnh, thành phố trong cả nước, tuy nhiên vẫn chưa đạt so với yêu cầu kế hoạch của tỉnh đề ra, do đó trong thời gian còn lại của năm 2021, tỉnh Điên Biên đã và đang nỗ lực triển khai các giải pháp, quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ giải ngân theo kì hạn quy định.

Năm 2021, tổng kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh được Chính phủ giao gần 2.600 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách địa phương hơn 850 tỷ đồng và vốn ngân sách Trung ương hơn 1.700 tỷ đồng.

Tính đến hết tháng 11/2021, tỉnh đã phân bổ chi tiết hơn 2.200 tỷ đồng, đạt trên 85% kế hoạch vốn giao.

Quyết tâm hoàn thành tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu đạt tỷ lệ cao nhất trong công tác giải ngân kế hoạch vốn đồng thời bảo đảm mục tiêu, chất lượng, hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công theo đúng quy định của pháp luật, trong thời gian còn lại của năm, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc quán triệt các ngành, các cấp, các chủ đầu tư thực hiện nghiêm việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2021.

Bên cạnh đó, tỉnh thường xuyên tổ chức các cuộc họp, làm việc liên ngành và kiểm tra thực tế để chỉ đạo giải ngân, nhất là các dự án trọng điểm của tỉnh và có các giải pháp mạnh để chấn chỉnh tình trạng chậm giải ngân; nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công tác đặc biệt thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công để tập trung lãnh đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, xử lý các điểm nghẽn trong giải ngân đầu tư công, nhất là vướng mắc về thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, thủ tục nghiệm thu, thanh quyết toán vốn đầu tư./.

 

*Laodong.vn (17/12): Liên ngành vào cuộc vụ nước thải ô nhiễm bao vây TP. Điện Biên Phủ

Sau khi Báo Lao Động có bài phản ánh "Nước thải ô nhiễm bao vây TP. Điện Biên Phủ và bức tử sông Nậm Rốm", liên ngành chức năng đã vào cuộc kiểm tra, xử lý các cơ sở vi phạm.

Theo đó, ngày 16.12, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Điện Biên và UBND xã Nà Tấu, TP. Điện Biên Phủ tỉnh Điện Biên đã tiến hành kiểm tra 3 cơ sở sản xuất, chế biến tinh bột dong riềng và đã lập biên bản xử lý vi phạm đối với 2 cơ sở không đảm bảo quy trình xả thải gây ô nhiễm.

Chiều 16.12, trao đổi với PV, ông Lò Văn Toản - Chủ tịch UBND xã Nà Tấu (nơi có gần chục cơ sở sản xuất, chế biến tinh bột dong riềng) cho biết:

"Sáng nay chúng tôi đã phối hợp với Cảnh sát môi trường tiến hành kiểm tra được 3 cơ sở và đã lập biên bản xử phạt hành chính 2 cơ sở có nhiều vi phạm với mức xử phạt từ 1-1,5 triệu đồng. Buổi chiều có một số công việc gấp phải giải quyến nên đoàn tạm dừng, ngày mai (17.12) sẽ tiếp tục kiểm tra các cơ sở còn lại". 

Trước đó, như Lao Động đã phản ánh, hàng chục cơ sở chế biến dong riềng ở đầu nguồn liên tục xả thải gây ô nhiễm môi trường. Dòng nước thải đen kịt bốc mùi hôi thối đang bao vây TP. Điện Biên Phủ và bức tử Sông Nậm Rốm.

Tại khu vực này, dong riềng được các cơ sở sản xuất mua về chất cao như núi kéo dài cả mấy trăm mét. Trong đó có 8 cơ sở sản xuất liên tục với công suất trung bình là 30-50 tấn/ngày/cơ sở, cao điểm có cơ sở sản xuất 80 tấn/ngày...

Các dòng nước thải đen kịt kéo dài gần 20km dọc theo những con suối đầu nguồn sông Nậm Rốm. Sau đó nước thải bị chặn lại ở Đập đầu mối của công trình Đại thủy nông Nậm Rốm rồi theo hệ thống kênh tả - hữu chảy đi khắp lòng chảo Điện Biên...

 

*Dienbientv.vn (15/12): Điện Biên trao tặng vật tư y tế cho 6 tỉnh Bắc Lào

Sáng 15/12, tại khu vực cột mốc 113, Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang, tỉnh Điện Biên đã tổ chức trao tặng vật tư y tế phòng chống dịch Covid-19 cho 6 tỉnh phía Bắc nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

6 tỉnh phía Bắc nước CHDCND Lào được tỉnh Điện Biên hỗ trợ vật tư y tế đợt này là: Phông-Sa-Lỳ, U-Đôm-Xay, Luông-Pha-Bang, Bo-Kẹo, Luông-Nậm-Thà và Xay-Nhạ-Bu-Ly. Số vật tư y tế hỗ trợ gồm: 3.600 bộ trang phục phòng chống dịch cấp độ 3; hơn 62.000 chiếc khẩu trang y tế 4 lớp; 780 chai dung dịch sát khuẩn và gần 6.400 chai cồn 90 độ.

Phát biểu tại lễ tiếp nhận, đại diện 6 tỉnh Bắc Lào đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đối với sự quan tâm, động viên, giúp đỡ quý báu về vật tư y tế của tỉnh Điện Biên. Thời gian tới, 6 tỉnh Bắc Lào mong muốn sẽ tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị với Điện Biên trên mọi lĩnh vực, cùng nhau đoàn kết, nỗ lực ngăn chặn kiểm soát thành công dịch Covid-19.

Được biết trong năm 2021 này, đây là đợt hỗ trợ vật tư y tế lần 2 mà tỉnh Điện Biên trao tặng cho 6 tỉnh Bắc Lào để phòng chống dịch Covid-19.

 

*Laodong.vn (15/12): Hỗ trợ nông dân trồng bưởi da xanh, sau 4 năm thành... bưởi dại

Sau hơn 4 năm dày công chăm sóc, 150 cây bưởi da xanh được hỗ trợ theo mô hình liên kết của gia đình ông Lò Văn Tình đã biến thành... bưởi dại!

Tháng 7.2017, gia đình ông Lò Văn Tình ở bản Huổi Hỏm, xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng (Điện Biên) được hỗ trợ trồng 330 cây cam Vinh, 120 cây xoài Đài Loan và 150 cây bưởi da xanh theo mô hình liên kết với số vốn đối ứng phải bỏ ra 50% là 12 triệu đồng.

Sau hơn 4 năm dày công đầu tư, chăm sóc, thế nhưng đến nay 150 cây bưởi da xanh được hỗ trợ hỗ trợ đã biến thành bưởi dại. Bán không ai mua, cho không ai lấy.

Điều đáng nói là mô hình liên kết, hỗ trợ nông dân tại khu vườn này của gia đình ông Lò Văn Tình (vợ là Cà Thị Nghĩa) vốn được coi là “điển hình“, hứa hẹn đem lại hiệu quả kinh tế và đã được chính quyền địa phương đưa rất nhiều đoàn khách đến tham quan, học tập.

Tuy nhiên, khi những cây bưởi da xanh này biến thành bưởi dại thì lại không có ai đứng ra chịu trách nhiệm.

Ngày 13.12, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Hoàng Mạnh Hùng - Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Mường Ảng cho rằng đơn vị triển khai mô hình này là Phòng NNPTNN huyện. Thế nhưng ông Kiều Xuân Hoàng - Trưởng phòng NNPTNT huyện Mường Ảng lại khẳng định Phòng NNPTNT huyện không phải chủ đầu tư.

 

*Baodienbienphu.info.vn (15/12): Lấy ý kiến người dân vào đồ án quy hoạch khu đô thị tại Him Lam

Tối ngày 15/12, tại Nhà Văn hóa phường Him Lam (TP. Điện Biên Phủ), Phòng Quản lý đô thị TP. Điện Biên Phủ phối hợp với UBND phường Him Lam tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư tham gia góp ý vào nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 khu dân cư đô thị tại khu vực tổ dân phố 7, phường Him Lam. Cấp ủy, chính quyền, đoàn thể phường và đại diện 20 gia đình có đất trong khu vực tham dự buổi lấy ý kiến.

Đơn vị tư vấn đã thông tin đến người dân khu vực dự kiến lập quy hoạch và tính chất quy hoạch. Theo đó, khu đất hiện trạng chủ yếu là đất ruộng xen kẹt của người dân tổ dân phố 7, bản Him Lam 1, Him Lam 2, phường Him Lam. Quy mô diện tích lập quy hoạch là 3,46ha. Vị trí khu đất thuộc phạm vi quy hoạch chung TP. Điện Biên Phủ đã phê duyệt và công bố tại Quyết định số 733/QĐ-UBND ngày 5/8/2011 (chưa có quy hoạch chi tiết) và nằm trong danh mục dự án phát triển hệ thống hạ tầng đô thị TP. Điện Biên Phủ đến năm 2025.

Tính chất khu vực lập quy hoạch là khu dân cư văn minh – hiện đại, hài hòa với điều kiện tự nhiên, cảnh quan khu vực; đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ tạo ra quỹ đất phục vụ nhu cầu về đất ở cũng như nhà ở cho người dân; từng bước nâng cao đời sống của nhân dân trong vùng, khai thác tiềm năng du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Được biết khu đất trên được Công ty Cổ phần Tập đoàn SGO đề xuất nghiên cứu, khảo sát, thực hiện đầu tư dự án phát triển đô thị và được UBND tỉnh đồng ý về chủ trương chấp thuận Công ty là đơn vị lập đề xuất dự án đầu tư.

 

*Baodienbienphu.info.vn (15/12): Linh hoạt vận tải hành khách dịp cuối năm

Chỉ còn nửa tháng nữa là đến tết Dương lịch, chuẩn bị đón tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, song đến nay hoạt động vận tải hành khách, đặc biệt là các tuyến liên tỉnh vẫn ảm đạm. Mọi năm, từ đầu tháng 12 các đơn vị, doanh nghiệp vận tải nhộn nhịp lên kế hoạch tăng chuyến, bán vé sớm, thì năm nay do dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp vận tải hành khách đều “dè chừng”, chưa đưa ra kế hoạch chi tiết vì khó dự báo lượng khách.

Sau thời gian phải ngừng hoặc hạn chế hoạt động do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, đến khi được phép hoạt động trở lại, các doanh nghiệp vận tải đối diện với quá nhiều khó khăn khi giá xăng, dầu liên tục tăng cao; trong khi lượng khách ít, số lượng xe nhiều khiến các doanh nghiệp vận tải thu không đủ chi. Bên cạnh đó, có nhiều khoản chi phí dù không hoạt động, các doanh nghiệp vẫn phải đóng, như: Phí bảo trì, thuê sân bãi, phí mua bảo hiểm, phí giám sát hành trình… Chính vì vậy dù đang là thời điểm cuối năm nhưng nhiều đơn vị, doanh nghiệp vận tải vẫn chưa có kế hoạch tăng chuyến, tăng xe.

Hiện nay Công ty Cổ phần Du lịch Xuân Long có hơn 60 đầu xe chạy tuyến cố định liên tỉnh. Công ty đang phải tính toán giảm phương tiện, nhân sự để có kinh phí duy trì hoạt động. Đơn cử tuyến Điện Biên - Bắc Kạn (1 ngày/chuyến) hiện nay mặc dù vẫn được phép hoạt động nhưng Công ty đang tạm dừng do không có khách. Còn một số tuyến khác, để giữ “nốt”, giữ khách, giữ nguồn hàng, nhà xe vẫn phải duy trì hoạt động, song hầu hết đều giảm tần suất số chuyến để giảm chi phí.

Tương tự, một số doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh cũng bày tỏ quan điểm tuỳ vào tình hình của dịch bệnh, khách đến đâu chạy đến đó, giờ chưa vội lên kế hoạch chạy tết. Bởi hiện nay lượng khách trong ngày rất ít.

Ông Nguyễn Công Toàn, Phó Giám đốc Bến xe khách tỉnh Điện Biên cho biết: Hiện nay đơn vị đang xây dựng kế hoạch vận chuyển hành khách dịp tết Dương lịch, tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Nhâm Dần năm 2022. Theo dự báo số lượng phương tiện vận tải nói chung và vận tải hành khách nói riêng trong dịp lễ tết tới đây sẽ giảm, lượng phương tiện cá nhân sẽ tăng mạnh so với mọi năm khi chưa có dịch Covid-19. Để đảm bảo vận chuyển hành khách, đơn vị đang xây dựng phương án cụ thể để đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo đủ phương tiện không để người dân không kịp về tết do thiếu xe, lỡ xe; đồng thời, không để xảy ra tình trạng chèn ép giá, lợi dụng tăng giá không đúng quy định, chậm chuyến, hủy chuyến. Tuy nhiên, tùy vào cấp độ diễn biến của dịch Covid-19 mà có phương án linh hoạt, phù hợp, chú trọng công tác phòng, chống dịch.

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

*Danviet.vn (15/12): Nghệ thuật Xòe Thái chính thức trở thành di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào 17 giờ 11 phút ngày 15/12 tại Pháp.

Vào 17 giờ 11 phút ngày 15/12, tại Phiên họp Uỷ ban Liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 16 của UNESCO diễn ra tại Paris, thủ đô nước Cộng hòa Pháp, di sản Nghệ thuật Xòe Thái của Việt Nam chính thức được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây là 1 trong 48 hồ sơ được xem xét trong kỳ họp này.

Việc UNESCO ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái của Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại khẳng định bản sắc văn hóa phong phú của dân tộc Việt Nam, sự gắn kết cộng đồng, đề cao tôn trọng đa dạng văn hóa, khuyến khích đối thoại giữa các cá nhân, các cộng đồng và các dân tộc khác nhau vì sự khoan dung, tình yêu và lòng bác ái đúng theo tôn chỉ và mục tiêu của Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO. 

 

*Laodong.vn (16/12): Bộ Y tế và địa phương chịu trách nhiệm nếu không hoàn thành tiêm vaccine

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, nếu thiếu vaccine thì Bộ Y tế phải chịu trách nhiệm. Nếu không hoàn thành mục tiêu tiêm vaccine cho người dân thì lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm. 

Hạn chế tối đa số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, ca chuyển nặng và tử vong

Chiều 16.12, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng ban Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 - chủ trì họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố để bàn các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả, tiếp tục phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau khi số ca mắc trong cộng đồng vẫn tăng trong những ngày qua.

Theo TTXVN, kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19 và phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội theo Nghị quyết 128/NQ-CP cần tiếp tục được thực hiện; việc phòng, chống dịch phải theo 3 trụ cột chính (cách ly, xét nghiệm, điều trị) và công thức “5K + vaccine, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân + các biện pháp khác”. Tuy nhiên, việc áp dụng cần linh hoạt, sáng tạo theo diễn biến tình hình dịch bệnh.

Người đứng đầu Chính phủ cho biết, mục tiêu cần nhất hiện nay là phải hạn chế tối đa số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, ca chuyển nặng và tử vong. Do đó, Thủ tướng yêu cầu các biện pháp phòng, chống dịch cần được thực hiện như hướng dẫn. Chống dịch bệnh xâm nhập, lây lan, nhất là tại địa bàn tập trung đông khu công nghiệp, các đô thị lớn. Rà soát, xem xét lại cách chỉ đạo, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định.

Nếu thiếu vaccine thì Bộ Y tế phải chịu trách nhiệm

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, trong phòng chống dịch nói chung, vấn đề vaccine là cốt lõi. Do đó, phải thần tốc tiêm vaccine cho người dân, phấn đấu đến ngày 31.12.2021 hoàn thành tiêm 2 mũi vaccine cho người dân từ 18 tuổi trở lên; đến hết tháng 1.2022 tiêm đủ 2 mũi cho người từ 12 đến 18 tuổi.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành đẩy mạnh cải thủ tục hành chính để thúc đẩy sản xuất, cung ứng thuốc điều trị COVID-19, tổng hợp dự báo nhu cầu và khả năng đáp ứng thuốc điều trị COVID-19 để tránh bị động. Tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ sản xuất vaccine trong nước. Tăng cường tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ y tế cơ sở; nghiên cứu, có đề xuất cơ chế, chế độ chính sách cho cán bộ y tế cơ sở, y tế dự phòng. Điều động, bổ sung nhân lực cho các địa bàn đang có dịch. Tiếp tục huy động cán bộ y tế đã về hưu, y tế ngoài công lập vào phòng, chống dịch.

 

*Tienphong.vn (16/12): Dịch diễn biến phức tạp, đề xuất dừng hoạt động tập trung đông người không cần thiết

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Bộ Y tế đề xuất dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, các hoạt động vui chơi, lễ hội, tôn giáo tại các địa phương có nguy cơ bùng phát dịch.

44 địa phương tăng ca nhiễm trong cộng đồng

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo, trong tuần (9-15/12), cả nước ghi nhận thêm 106.918 ca mắc mới (64.723 ca cộng đồng, chiếm 60,5% số mắc mới). Trong đó, khu vực miền Nam ghi nhận 71,2% ca mắc mới trong cộng đồng; miền Bắc 12%; miền Trung 15,6% và Tây Nguyên 1,1%. So với tuần trước, số mắc trong cộng đồng tăng 15,1% (số mắc cộng đồng tăng tại 44 tỉnh, thành phố).

Lý giải nguyên nhân dịch tăng, Bộ Y tế cho rằng, sau khi thực hiện Nghị quyết 128 và Quyết định 4800 các hoạt động xã hội trở lại bình thường, người dân giao lưu đi lại bình thường; có tâm lý chủ quan, không thực hiện quy định về phòng, chống dịch 5K, đặc biệt là việc không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Trong khi đó, mầm bệnh đã lưu hành trong cộng đồng, cộng với biến chủng Delta với tốc độ lây lan nhanh. Những người tiêm vắc xin giai đoạn đầu miễn dịch sau tiêm sẽ giảm dần theo thời gian.

Truy vết, cách ly F1 tại nhà

Trước diễn biến phức tạp của dịch, Bộ Y tế đề xuất hàng loạt các biện pháp để chặn sự lây lan. Cụ thể, bộ đề xuất dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, các hoạt động vui chơi, lễ hội, tôn giáo tại các địa phương có nguy cơ bùng phát dịch. Tuy nhiên, vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng an toàn COVID-19.

Cùng với đó, Bộ Y tế đề xuất tăng cường các biện pháp giám sát, truy vết phát hiện nhanh các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh, cách ly F1 tại nhà, nơi lưu trú.

Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng thì thực hiện cách ly y tế 7 ngày tại nhà, nơi lưu trú.

Với người tiêm chưa đủ liều hoặc chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19 thì thực hiện cách ly y tế 14 ngày tại nhà, nơi lưu trú.

Tổ chức chiến dịch bảo vệ người có nguy cơ trên toàn quốc bằng các biện pháp tiêm chủng vắc xin, xét nghiệm tầm soát, chăm sóc và điều trị người mắc COVID-19 thuộc nhóm nguy cơ; bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ khi người sống chung, người cùng gia đình bị mắc COVID-19. Chiến dịch bắt đầu thực hiện từ ngày 17-31/12/2021.

 

*Chinhphu.vn (15/12): Mở cao điểm bảo đảm TTATGT dịp Tết 2022

Trong cao điểm giao thông dịp Tết từ ngày 15/12/2021-14/2/2022, lực lượng CSGT sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát, tập trung tấn công, trấn áp tội phạm trên phạm vi cả nước, nhằm bảo đảm TTATGT, phòng ngừa và làm giảm TNGT; bảo vệ tuyệt đối an toàn các hoạt động giao thông vận tải, nhu cầu vui chơi, lễ hội của nhân dân trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) vừa ban hành kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), trật tự xã hội dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần và các lễ hội đầu xuân 2022 trong phạm vi cả nước.

Trọng tâm của đợt cao điểm này là tấn công, trấn áp, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, hoạt động xuất nhập cảnh trái phép và các hành vi vi phạm pháp luật nhằm bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy; phòng ngừa, làm giảm tai nạn và ùn tắc giao thông; ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các vụ tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép; phục vụ nhu cầu đi lại, vui chơi, lễ hội cũng như nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa của nhân dân trong dịp cuối năm...

Thời gian trong và sau Tết Nguyên đán, lực lượng CSGT tập trung vào các đối tượng và địa bàn có hoạt động ngang sông, dọc sông, theo tuyến cố định, các hoạt động du lịch, lễ hội, vui chơi, giải trí trên đường thủy nội địa. Các trường hợp cần tập trung xử lý gồm: Điều kiện an toàn của bến; điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện; chấp hành các quy định về vận tải của người tham gia giao thông.

CSGT thường xuyên bố trí lực lượng ở các bến, các địa bàn trọng điểm ở những thời gian cao điểm về lưu lượng người tham gia giao thông. Kiên quyết đình chỉ các bến, phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn, nhất\t là không thực hiện đúng quy định về cứu sinh, cứu đắm...

Cục Cảnh sát giao thông cũng yêu cầu CSGT, công an các đơn vị, địa phương bảo đảm tuyệt đối an toàn, thông suốt các hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đoàn khách quốc tế đến thăm, làm việc tại Việt Nam.

Trong khi thực hiện nhiệm vụ thanh tra kiểm soát, xử lý vi phạm tiếp xúc với người dân, cán bộ chiến sĩ trong lực lượng CSGT phải đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 theo khuyến cáo của ngành y tế; nêu cao tinh thần trách nhiệm, văn hóa ứng xử, nâng cao hiệu lực hiệu quả công tác; chấp hành nghiêm điều lệnh; nâng cao cảnh giác, đảm bảo an toàn khi thi hành nhiệm vụ.

 

CHÍNH SÁCH – VĂN BẢN – NGHỊ ĐỊNH MỚI

*Tienphong.vn (16/12): Quy định mới với người nhập cảnh Việt Nam từ 1/1/2022

Chiều 16/12, Bộ Y tế ban hành văn bản về việc phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh. Theo đó, kể từ 1/1/2022, người nhập cảnh tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi COVID-19, xét nghiệm PCR âm tính sẽ cách ly tại nhà 3 ngày.

Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh Việt Nam qua đường hàng không (trừ trường hợp người nhập cảnh vào làm việc ngắn ngày và các trường hợp nhập cảnh khác theo quy định của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và của Bộ Y tế hoặc có thoả thuận hợp tác song phương), cụ thể như sau:

Tiêm vắc xin COVID-19 cho người nhập cảnh là công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và thân nhân nếu chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều. Theo đó, về yêu cầu chung phòng, chống dịch, văn bản của Bộ Y tế nêu rõ đối với người nhập cảnh phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh trong 72h trừ trường hợp trẻ em dưới 2 tuổi, thực hiện khai báo y tế trước khi nhập cảnh.

Bộ Y tế hướng dẫn trong 3 ngày kể từ ngày nhập cảnh tự theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú (gồm nhà ở, khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng, trụ sở của cơ quan đại diện, ký túc xá, nhà khách của cơ sở sản xuất, kinh doanh…); không được tiếp xúc với người xung quanh, không được ra khỏi nơi cư trú.

Đối với người nhập cảnh chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin COVID-19 thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ngày thứ 1 và ngày thứ 7. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, tiếp tục theo dõi sức khoẻ đến hết 14 ngày; trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính thì xử lý theo quy định.

Bộ Y tế yêu cầu trong thời gian theo dõi sức khỏe, người nhập cảnh luôn thực hiện đầy đủ quy định 5K (đeo khẩu trang, khai báo y tế, khử khuẩn tay thường xuyên, không đến nơi đông người, không tụ tập). Trường hợp có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, đau họng, … thì báo ngay cho y tế địa phương để xử lý theo quy định.

 

*Chinhphu.vn (16/12): Chủ trương tích hợp Kế hoạch hành động vì an toàn giao thông đường bộ 2021-2030

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa có ý kiến về chủ trương tích hợp Kế hoạch hành động toàn cầu thập kỷ hành động vì an toàn giao thông đường bộ 2021-2030.

Theo đó, Phó Thủ tướng đã giao Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan tiếp thu, lồng ghép những nội dung phù hợp của Kế hoạch toàn cầu thực hiện thập kỷ hành động vì an toàn giao thông đường bộ 2021-2030 vào Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 ban hành kèm theo Quyết định số 2060/QĐ-TTg ngày 12/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải chủ trì tiếp thu, lồng ghép những nội dung phù hợp của Kế hoạch toàn cầu nêu trên vào dự thảo Nghị quyết của Chính phủ để thay thế Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/12/2019 về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2020.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là phải thực hiện đồng bộ 5 trụ cột về an toàn giao thông đường bộ (gồm quản lý nhà nước, kết cấu hạ tầng, phương tiện giao thông, người tham gia giao thông và ứng phó sau tai nạn giao thông) theo hướng tiếp cận hệ thống an toàn giao thông hiện đại, bảo đảm hoạt động giao thông đường bộ an toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu quả, thân thiện môi trường, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế. Ngoài ra, phải ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, đặc biệt là những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư để đổi mới căn bản, toàn diện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo định hướng phát triển kinh tế số, xã hội số của đất nước.

Trong giai đoạn 2021-2030, mục tiêu đặt ra là xóa bỏ kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên hệ thống đường bộ; bảo đảm 100% các tuyến đường bộ xây dựng mới; 100% các tuyến quốc lộ, đường tỉnh (từ cấp III trở lên) xây dựng mới và 75% chiều dài mạng quốc lộ đang khai thác đạt mức độ an toàn giao thông từ 3 sao trở lên theo tiêu chuẩn của Chương trình đánh giá an toàn giao thông đường bộ toàn cầu.

100% các tuyến đường bộ cao tốc, các tuyến, đoạn tuyến quốc lộ huyết mạch có triển khai lắp đặt các hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông minh; hình thành các trung tâm tích hợp quản lý, điều hành giao thông đô thị thông minh tại các thành phố trực thuộc Trung ương và địa phương có nhu cầu….

 

*Chinhphu.vn (15/12): Tăng cường chống thất thu thuế trong kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản

Bộ Tài chính cho biết, các trường hợp chuyển nhượng bất động sản giá kê khai trên hợp đồng thấp hơn giá chuyển nhượng thực tế là hành vi vi phạm pháp luật về thuế, sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Bộ Tài chính vừa có công văn số 14257/BTC-VP ngày 15/12/2021 gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Tổng cục Thuế về chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản.

Theo đó, để chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản; hướng dẫn người dân, doanh nghiệp kê khai đúng giá chuyển nhượng bất động sản, nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường phối hợp, trao đổi, cung cấp thông tin cho cơ quan thuế để quản lý chặt chẽ thuế đối với các hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản của người dân, doanh nghiệp.

Đồng thời yêu cầu các tổ chức hành nghề công chứng, các cơ quan nhà nước liên quan hướng dẫn người dân, chủ đầu tư dự án bất động sản, doanh nghiệp kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản kê khai trên hợp đồng công chứng theo giá thực tế mua bán, để làm căn cứ tính thuế theo quy định của pháp luật.

Các trường hợp chuyển nhượng bất động sản giá kê khai trên hợp đồng thấp hơn giá chuyển nhượng thực tế là hành vi vi phạm pháp luật về thuế, sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Bộ Tài chính đề nghị Tổng cục Thuế đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật, đặc biệt là nội dung quy định về hành vi trốn thuế và xử lý vi phạm đối với hành vi trốn thuế trong pháp luật hình sự và chính sách thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản để người dân, doanh nghiệp được biết thực hiện.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản của người dân, doanh nghiệp. Chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi trốn thuế. Chỉ đạo các Cục thuế phối hợp với cơ quan có thẩm quyền ở địa phương để quản lý thuế đối với các hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản nhằm chống thất thu thuế.

 

CHỈ THỊ MỚI

*Chinhphu.vn (16/12): Định hướng thu hút, quản lý và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã ký Quyết định 2109/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Định hướng thu hút, quản lý và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài giai đoạn 2021-2025".

Theo đó, về kế hoạch bố trí vốn ODA và vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, tổng số vốn ODA và vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài dự kiến bố trí trong giai đoạn 2021-2025 khoảng 527.100 tỷ đồng, trong đó vay cấp phát từ ngân sách Trung ương là 305.000 tỷ đồng (bao gồm chi cho đầu tư phát triển là 300.000 tỷ đồng, chi cho hành chính sự nghiệp đối với các hiệp định ký từ năm 2017 trở về trước là 5.100 nghìn tỷ đồng), vay về cho vay lại là 222.000 tỷ đồng (bao gồm cho vay lại từ ngân sách Trung ương đối với ngân sách địa phương và cho vay lại doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập).

Căn cứ Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội về Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trong số 300.000 tỷ đồng vốn ODA và vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài cấp phát từ ngân sách Trung ương, 270.000 tỷ đồng sử dụng cho các dự án chuyển tiếp và các dự án mới (bao gồm số vốn phân bổ cho các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương là 179.657,898 tỷ đồng, số vốn chưa phân bổ chi tiết cho các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương là 90.342,102 tỷ đồng), 30.000 tỷ đồng là vốn dự phòng.

Định hướng ưu tiên sử dụng vốn ODA và vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài giai đoạn 2021-2025 theo ngành, lĩnh vực về cơ bản thực hiện theo Nghị định số 56/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020.

Cụ thể, vốn ODA không hoàn lại ưu tiên sử dụng để thực hiện chương trình, dự án phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội; tăng cường năng lực; hỗ trợ xây dựng chính sách, thể chế và cải cách; phòng, chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu; an sinh xã hội; chuẩn bị các dự án đầu tư hoặc đồng tài trợ cho dự án sử dụng vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài nhằm làm tăng thành tố ưu đãi của khoản vay.

Vốn vay ODA được ưu tiên sử dụng cho các chương trình, dự án trong lĩnh vực y tế, giáo dục, giáo dục nghề nghiệp, thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, hạ tầng kinh tế thiết yếu không có khả năng thu hồi vốn trực tiếp.

Vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài được ưu tiên sử dụng cho chương trình, dự án vay về để cho vay lại theo quy định của pháp luật về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi của Chính phủ; chương trình, dự án thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách nhà nước trong lĩnh vực phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội.

Đồng thời căn cứ nhu cầu thực tế, bổ sung lĩnh vực thảm họa, dịch bệnh tăng trưởng xanh và đổi mới sáng tạo ưu tiên sử dụng vốn ODA không hoàn lại trong giai đoạn này.

Định hướng phân bổ vốn ODA theo vùng kinh tế

Ngoài ra, định hướng phân bổ vốn ODA và vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài giai đoạn 2021-2025 theo vùng kinh tế. Theo đó, ưu tiên ODA không hoàn lại và ODA vốn vay cho các địa phương có điều kiện phát triển kinh tế, xã hội khó khăn thông qua cơ chế cấp phát từ ngân sách Trung ương.

Ưu tiên sử dụng vốn ODA và vay ưu đãi của các các nhà tài trợ nước ngoài các dự án cải thiện cơ sở hạ tầng, giúp các vùng, địa phương khó khăn phát triển kinh tế, dần bắt kịp với các vùng, địa phương khác; ưu tiên sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài tại các vùng, địa phương có khả năng huy động vốn trong nước thấp; các dự án hỗ trợ giải quyết các vấn đề bức xúc trong quá trình đô thị hóa nhanh ở các tỉnh.

Ưu tiên sử dụng vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài cho các địa phương phát triển, các dự án phù hợp với trình độ phát triển, năng lực hấp thụ và sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài của địa phương tiếp nhận; các dự án kết nối liên vùng, liên tỉnh tại các khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long để có điều kiện phát triển nhanh hơn.

 

TIN QUỐC HỘI

*Chinhphu.vn (15/12): Bổ sung 2 dự án luật, nghị quyết do Chính phủ trình

Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 11/2021/UBTVQH15 điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022.

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022 để trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ nhất theo quy trình tại một kỳ họp các dự án luật, dự thảo nghị quyết sau đây: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự; Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng phân công cơ quan trình, cơ quan thẩm tra, cơ quan tham gia thẩm tra dự án luật, dự thảo nghị quyết.

Cụ thể, đối với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ, Chính phủ là cơ quan trình; Ủy ban Tài chính, Ngân sách là cơ quan chủ trì thẩm tra; Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban khác của Quốc hội tham gia thẩm tra.

Đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự, Chính phủ là cơ quan trình; Ủy ban Kinh tế chủ trì thẩm tra dự án Luật; Ủy ban Pháp luật thẩm tra nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Nhà ở trong dự án Luật; Ủy ban Tài chính, Ngân sách thẩm tra nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư công và Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt; Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường thẩm tra nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Điện lực; Ủy ban Tư pháp thẩm tra nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Thi hành án dân sự. Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban khác của Quốc hội tham gia thẩm tra./.

 

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

*Danviet.vn (17/12): Bamboo Airways bất ngờ công bố bay thẳng tới Úc

Ngày 17/12/2021, hãng hàng không Bamboo Airways công bố đường bay thẳng Việt Nam - Úc và ký kết các thoả thuận hỗ trợ với sân bay Melbourne và bang Victoria, Úc.

Bamboo Airways xây dựng kế hoạch sẽ triển khai đường bay thẳng thường lệ kết nối TP.HCM (Việt Nam) với TP.Melbourne (Úc) ngay từ đầu năm 2022, khi điều kiện thị trường cho phép với tần suất khai thác dự kiến ban đầu là 2 chuyến khứ hồi/tuần.

Sau đó, Bamboo Airways nâng dần lên 4 chuyến/tuần, theo nhu cầu thị trường. Đồng thời, Bamboo Airways xem xét xúc tiến đường bay thẳng thường lệ kết nối thủ đô Hà Nội với Melbourne.

Bamboo Airway bay thẳng tới Úc sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Việt Nam và Australia xuống chỉ còn hơn 8 giờ bay, tiết kiệm đến 8 giờ so với các chuyến bay quá cảnh.

 

*Chinhphu.vn (16/12): Xuất nhập khẩu 2021 chinh phục đỉnh cao mới

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề, chưa từng có của đại dịch COVID-19, song kim ngạch xuất, nhập khẩu của nước ta năm 2020 vẫn đạt trên 545 tỷ USD; dự báo năm 2021 sẽ vượt mốc 660 tỷ USD, đưa Việt Nam vào nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế.

Theo thông tin về hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá từ Tổng cục Hải quan, tính hết tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đã đạt 602 tỷ USD, chính thức vượt mức kỷ lục 500 tỷ USD đã đạt được vào 2 năm trước.

Trong đó, xuất khẩu đạt 299,67 tỷ USD, tăng 17,5%; nhập khẩu đạt 299,45 tỷ USD, tăng 27,5%. Tính chung 11 tháng năm 2021, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 225 triệu USD.

Trong 11 tháng năm 2021 có 34 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 93,5% tổng kim ngạch xuất khẩu (có 7 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 66,4%).

Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu 11 tháng năm 2021, nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản đạt 3,57 tỷ USD, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 1,2% tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu (tăng 0,1 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước). Nhóm hàng nông sản, lâm sản đạt 21,4 tỷ USD, tăng 15,4% và chiếm 7,1% (giảm 0,2 điểm phần trăm). Nhóm hàng thủy sản đạt 7,95 tỷ USD, tăng 3,5% và chiếm 2,7% (giảm 0,3 điểm phần trăm).

Xuất khẩu của nhóm hàng công nghiệp chế biến tiếp tục giữ vai trò chủ lực, với kim ngạch xuất khẩu đạt 266,75 tỷ USD, tăng 18% và chiếm tỉ trọng 89% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Về thị trường xuất khẩu, trong 11 tháng qua, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 84,8 tỷ USD, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là Trung Quốc đạt 50,5 tỷ USD, tăng 16,8%. Thị trường EU đạt 35,7 tỷ USD, tăng 11,9%. Thị trường ASEAN đạt 25,9 tỷ USD, tăng 23,3%. Hàn Quốc đạt 20 tỷ USD, tăng 14,6%. Nhật Bản đạt 18 tỷ USD, tăng 3%.

Bộ Công Thương nhìn nhận: Trong tháng cuối năm 2021, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam đang có nhiều thuận lợi. Trên thế giới, việc các quốc gia, đặc biệt là các thị trường xuất khẩu chủ lực như Hoa Kỳ, EU… đã và đang thực hiện các phương án mở cửa, sử dụng hộ chiếu vaccine, ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý cư dân, tổ chức lại các hoạt động kinh tế, văn hóa xã hội, mở cửa du lịch báo hiệu nhu cầu đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao. Thêm vào đó, nhu cầu thị trường đang tăng vào dịp mua sắm cuối năm, đặc biệt là nhóm hàng mà Việt Nam có lợi thế, tạo đà tăng cho kim ngạch xuất khẩu cả năm.

 

*Tienphong.vn (16/12): Vinfast giới thiệu dải sản phẩm ô tô điện và các công nghệ thông minh tại CES 2022

Ngày 16/12/2021, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast công bố sẽ tham gia Triển lãm Điện tử Tiêu dùng có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới CES 2022 (5-8/1/2022); đồng thời ra mắt dải sản phẩm hoàn chỉnh, trải đều các phân khúc A-B-C-D-E. Đây là bước tiến tiếp theo trên hành trình chinh phục “tương lai của sự di chuyển”, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ cuộc cách mạng xe điện toàn cầu của VinFast.

 

Điểm nhấn của VinFast tại CES 2022 là dải xe điện hoàn chỉnh được công bố lần đầu tiên ra công chúng, với 5 mẫu xe phủ hầu hết các phân khúc thị trường. Trong đó, VinFast trình làng 3 mẫu xe hoàn toàn mới, chưa từng xuất hiện trước đó thuộc phân khúc A-B-C. Hai mẫu xe còn lại thuộc phân khúc D và E đã được giới thiệu tại LA Auto Show vào tháng 11/2021.

 

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

*Danviet.vn (17/12): Kinh tế xanh sẽ là tiền đề để phát triển bền vững

Phát triển kinh tế xanh để đạt được tăng trưởng xanh, đã trở thành xu hướng tất yếu của kinh tế thế giới hiện đại. Việt Nam đang tiếp tục đà đổi mới, đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo chiều sâu, đề cao chất lượng và hiệu quả, đồng thời nỗ lực hết sức mình để phục hồi hậu Covid-19.

Kinh tế xanh, xu thế tất yếu

Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 được Chính phủ ban hành thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong thực hiện phát triển bền vững, thông qua các hành động thiết thực, cụ thể. Tại hội nghị Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu năm 2021 (COP26), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu cam kết của Việt Nam trong việc "sẽ xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính mạnh mẽ hơn nữa bằng nguồn lực của mình, cùng với sự hợp tác và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, cả về tài chính và chuyển giao công nghệ, trong đó có thực hiện các cơ chế theo Thỏa thuận Paris, để đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050". 

 Qua đó, Việt Nam có thể thu hút được nguồn tài chính xanh từ gói tài chính được cam kết từ các quốc gia với 100 tỉ USD mỗi năm cho phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và năng lượng tái tạo. Đồng thời, Việt Nam chủ trương kết hợp hài hòa, chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường, thực hiện có trách nhiệm các cam kết quốc tế về tăng trưởng xanh, bền vững.

Trong Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2021 với chủ đề "Hướng tới thập kỷ phát triển bền vững tốt đẹp hơn: Không để ai bị bỏ lại phía sau" cũng đã thảo luận những những nội dung trọng điểm liên quan quan đến sự phát triển bền vững của Doanh nghiệp gắn với kinh tế tuần hoàn. Từ đó cho thấy, để vừa phát triển kinh tế nhưng vẫn bảo vệ được môi trường, xu thế thế giới đã chuyển sang tiếp cận giải pháp mô hình kinh tế tuần hoàn thay thế cho mô hình kinh tế tuyến tính truyền thống; hướng tới phát triển sản xuất và tiêu dùng bền vững, tái tạo tài nguyên theo chu trình khép kín, nhằm giảm thiểu tối đa phát thải ra môi trường, mang lại giá trị kinh tế - xã hội.

Vì một Việt Nam xanh

Trong hơn 2 thập kỷ qua, Việt Nam phải chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu, suy thoái đất canh tác, bão lũ và một trong những nguyên nhân căn bản đó đến từ thực trạng tỉ lệ rừng suy giảm.

Trong bối cảnh đó, Tết trồng cây - một truyền thống đẹp lại được "khởi động" bằng sáng kiến trồng một tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ, đã đề ra mục tiêu trồng mới 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025, riêng năm 2021, chỉ tiêu trồng cây xanh cao hơn 1,5 lần và từ năm 2022 đến 2025 cao gấp 2 lần so với kết quả thực hiện năm 2020.

Để tham vọng phủ xanh tại các địa phương sớm thành công, phong trào "Tết trồng cây" được các địa phương, doanh nghiệp đồng loạt hưởng ứng, xây dựng kế hoạch hành động cụ thể về trồng rừng, bảo vệ rừng và trồng cây phân tán để bảo vệ thiên nhiên, môi trường sinh thái.

 

QUẢN LÝ

*Chinhphu.vn (16/12): Hà Nội triển khai chương trình dùng thuốc Molnupiravir cho người mắc COVID-19

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành quy trình triển khai Chương trình sử dụng thuốc kháng virus (Molnupiravir) có kiểm soát trên cộng đồng cho người mắc COVID-19 (F0) thể nhẹ tại Hà Nội, nhằm bảo đảm quản lý tốt thuốc đến đúng bệnh nhân, tránh thất thoát, tiêu cực và lãng phí trong quá trình sử dụng thuốc.

Theo đó, quy trình áp dụng cho tất cả nhân viên y tế tại các BV (bao gồm cả các điểm thu dung của BV), trung tâm y tế cấp huyện, trạm y tế cấp xã (kể cả trạm y tế lưu động), đăng ký tham gia chương trình điều trị thuốc kháng virus cho bệnh nhân mắc COVID-19.

Sở Y tế có trách nhiệm tiếp nhận thuốc chương trình, bàn giao cho BVĐK Đống Đa quản lý, cấp phát. Quản lý, đôn đốc việc nhập liệu hàng ngày lên phần mềm trực tuyến của các cơ sở tham gia chương trình. Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện quản lý, cấp phát thuốc Molnupiravir của các cơ sở.

Bệnh nhân được tham gia chương trình là người có kết quả xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên hoặc PCR dương tính trong vòng 5 ngày; từ 18 tuổi trở lên; cam kết đồng ý tham gia chương trình bằng văn bản và không có các chống chỉ định dùng thuốc. Trường hợp bệnh nhân được cách ly điều trị tại nhà phải có văn bản của chủ tịch UBND cấp xã, hoặc cơ quan có thẩm quyền đồng ý cho cách ly tại nhà.

 

*Vtv.vn (16/12): TP Hồ Chí Minh nỗ lực dự trữ thuốc, cấp phát kịp thời cho các F0 tại nhà

TP Hồ Chí Minh hiện đã ban hành 6 chiến lược y tế thích ứng, kiểm soát dịch trong tình hình mới. Trong đó chú trọng việc quản lý và chăm sóc F0 tại nhà.

Thành phố cũng đang nỗ lực dự trữ các loại thuốc cần thiết, để sẵn sàng cấp phát kịp thời cho các F0 đang cách li điều trị tại nhà.

Theo quy định, tất cả trường hợp F0 đang cách ly tại nhà và cơ sở y tế phải được cấp phát túi thuốc điều trị COVID-19 trong vòng 24 giờ kể từ khi tiếp nhận. Túi thuốc điều trị COVID-19 tại nhà phải đúng thành phần theo hướng dẫn của Sở.

Hiện TP Hồ Chí Minh ưu tiên cung cấp gói thuốc C có thuốc kháng virus dùng điều trị cho bệnh nhân F0 dễ bị tổn thương do COVID-19 trong chiến dịch "Bảo vệ nhóm nguy cơ" mà thành phố đã phát động.

 

*Chinhphu.vn (15/12): Chương trình bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2021-2030

Bộ VHTT&DL đã phê duyệt Chương trình bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2021-2030 của ngành VHTT&DL.

Mục tiêu tổng quát là kiểm soát, giảm thiểu tai nạn đuối nước trẻ em nhằm bảo đảm tính mạng và sức khỏe của trẻ em, hạnh phúc của gia đình và xã hội.

Các mục tiêu cụ thể như sau: 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai chương trình bơi an toàn phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Phấn đấu 60% trẻ em từ 6 đến dưới 16 tuổi biết kỹ năng an toàn trong môi trường nước năm 2025 và 70% vào năm 2030; 50% trẻ em từ 6 đến dưới 16 tuổi biết bơi an toàn năm 2025 và 60% vào năm 2030.

Bảo đảm 100% các cơ sở tổ chức hoạt động bơi, lặn, vui chơi giải trí dưới nước có huấn luyện viên, hướng dẫn viên dạy bơi, nhân viên cứu hộ đuối nước được tập huấn kiến thức nghiệp vụ chuyên môn do cơ quan có thẩm quyền chứng nhận và đảm bảo các điều kiện về trang thiết bị chuyên môn, vệ sinh, an toàn theo quy định của pháp luật; 90% số hộ gia đình được tiếp cận thông tin, kiến thức, kỹ năng về phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em năm 2025 và 95% vào năm 2030; giảm 10% số trẻ em bị tử vong do đuối nước năm 2025 và 20% vào năm 2030 so với năm 2020.

 

*Vtv.vn (16/12): 60-80% bệnh nhân COVID-19 tử vong chưa tiêm vaccine, có bệnh nền, trên 50 tuổi

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị các tỉnh, thành phố phía Nam rà soát, tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người cao tuổi, bệnh nền tại nhà.

Các bệnh viện TW được Bộ Y tế phân công hỗ trợ các tỉnh phía Nam phải đảm bảo nhân lực chuyên môn sâu cùng địa phương chống dịch COVID-19. Bộ Y tế sẽ tiếp tục cấp thuốc, máy thở phục vụ điều trị F0; Các tỉnh, thành cần rà soát, tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người cao tuổi, bệnh nền tại nhà...

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã nhấn mạnh thông tin trên trong cuộc họp giao ban trực tuyến với lãnh đạo Sở Y tế và các Trung tâm hồi sức điều trị COVID-19 các tỉnh, thành phố phía Nam ngày 15/12.

Rà soát người trên 50 tuổi, có bệnh nền để tiêm vaccine COVID-19 đủ liều

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao sự nỗ lực của các tỉnh, thành khu vực phía Nam cũng như các bệnh viện tuyến trên đã được Bộ Y tế phân công, điều động hỗ trợ địa phương trong công tác phòng chống dịch. Thứ trưởng đề nghị ngành y tế các tỉnh và lực lượng hỗ trợ tiếp tục nỗ lực, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, đặc biệt trong điều trị bệnh nhân COVID-19.

Thứ trưởng nhấn mạnh qua báo cáo của các tỉnh, thành cho thấy số lượng ca mắc COVID-19 tại các địa phương phía Nam tiếp tục tăng, do đó việc theo dõi quản lý F0 tại nhà phải có trọng tâm, trọng điểm. Thực tế cho thấy phần lớn ca tử vong tại các tỉnh, thành phía Nam là người trên 50 tuổi có bệnh nền và đa số chưa tiêm vaccine.

Đối với đề xuất của các địa phương về thuốc điều trị, máy thở, Thứ trưởng Bộ Y tế giao Cục Quản lý Khám chữa bệnh trao đổi, phối hợp với các Vụ/Cục liên quan để điều phối, cấp phát ngay cho các địa phương; Riêng thuốc Molnupiravir, các địa phương gửi báo cáo đề xuất nhu cầu về Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế). Các địa phương khi nhận được thuốc phải sử dụng hiệu quả, hợp lý và có phương án cụ thể để sẵn sàng để chuyển đến cho F0 điều trị tại nhà và công đồng.

Trước thực trạng lực lượng chuyên môn y tế hiện đang thiếu trong khi F0 gia tăng, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị giám đốc Sở Y tế các địa phương tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh, thành phố chỉ sử dụng lực lượng y tế cho chuyên môn y tế, lực lượng khác như đoàn thanh niên... hỗ trợ làm việc hành chính.

 

*Chinhphu.vn (16/12): Việt Nam có 7 trường đại học được công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế

Việt Nam có 181 cơ sở giáo dục đại học và trường cao đẳng sư phạm được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục, trong số này có 7 trường đại học được công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Cụ thể, theo thống kê đến ngày 30/11/2021, có 181 cơ sở giáo dục đại học và trường cao đẳng sư phạm được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.

Trong số này, có 164 cơ sở giáo dục đại học và 10 trường cao đẳng sư phạm được công nhận đạt theo tiêu chuẩn trong nước.

Có 7 trường đại học được công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế, gồm:

- Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM)

- Trường Đại học Bách Khoa (Đại học Đà Nẵng)

- Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội

- Trường Đại học Xây dựng

- Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội)

- Trường Đại học Tôn Đức Thắng

- Trường Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TPHCM).

 

*Chinhphu.vn (16/12): Dừng dịch vụ test nhanh COVID-19 tại sân bay Nội Bài

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, từ ngày 16/12, sân bay tạm dừng dịch vụ test nhanh SARS-CoV-2 cho hành khách tại sân bay Nội Bài sau hơn 5 tháng triển khai.

Đại diện Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài cho biết, dịch vụ test nhanh SARS-CoV-2 tại Cảng HKQT Nội Bài được triển khai từ tháng 7/2021 nhằm kịp thời hỗ trợ cho những hành khách có nhu cầu để đi tàu bay. Tuy nhiên, lượng khách sử dụng dịch vụ test nhanh khi đến Cảng HKQT Nội Bài giảm mạnh do phần lớn hành khách đi tàu bay đã tiêm vaccine, sân bay Nội Bài đã thống nhất với Bệnh viện đa khoa Medlatec tạm dừng dịch vụ test nhanh SARS-CoV-2 từ ngày 16/12.

 

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

*Nld.com.vn (14/12): VNPT - đơn vị đầu tiên tích hợp thanh toán bằng Mobile Money

Ngày 01-12, Tập đoàn VNPT trở thành đơn vị trung gian thanh toán đầu tiên bằng Mobile Money - VNPT Pay trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đánh dấu mốc quan trọng trong quá trình đồng hành cùng Chính phủ góp phần hoàn thiện chiến lược thúc đẩy phát triển tài chính toàn diện tại Việt Nam.

Bên cạnh các hình thức thanh toán hiện tại như: ví điện tử/tài khoản ngân hàng, giờ đây người dùng Cổng Dịch vụ công Quốc gia có thêm một kênh thanh toán mới Đơn giản - An toàn - Tiện lợi là Mobile Money - VNPT Pay. Đây là nỗ lực của VNPT trong việc đa dạng các hình thức thanh toán, góp phần tối ưu trải nghiệm người dùng cũng như từng bước nâng cao hiệu quả thanh toán điện tử, hướng tới xây dựng nền kinh tế số cũng như Chính phủ số. Với những giá trị to lớn mà Payment Platform mang lại cho xã hội, ngày 11-12, nền tảng thanh toán Payment Platform vinh dự đạt Top 10 Nền tảng số xuất sắc tại Lễ công bố và trao giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam 2021.

Nền tảng thanh toán Payment Platform được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia cung cấp dịch vụ công cấp độ 4 giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, công sức trong việc thực hiện thanh toán online toàn trình cho các dịch vụ hành chính công; mặt khác, giúp các cơ quan quản lý Nhà nước xử lý nhanh chóng, tự động các thủ tục, hồ sơ giấy tờ, từ đó giảm tải áp lực công việc, góp phần đơn giản thủ tục thanh toán và minh bạch hóa việc quản lý ngân sách Nhà nước.

Theo số liệu thống kê từ Văn phòng Chính phủ, trong hơn 11 tháng đầu năm 2021, có 248 triệu lượt truy cập với 1.2 triệu tài khoản đăng ký; 2,4 triệu hồ sơ thực hiện qua Cổng; trên 200 nghìn giao dịch thanh toán qua Payment Platform với tổng số tiền thanh toán lên đến 520 tỷ đồng. Đây là những số liệu minh chứng rõ nét cho việc nền tảng thanh toán Payment Platform đã và đang góp phần không nhỏ trong quá trình chuyển đổi số (CĐS) thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý của Nhà nước và tạo sự thuận tiện cho người dân.

 

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

*Nld.com.vn (17/12): Một trưởng phòng của Ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Giang bị khai trừ Đảng

Ngày 14-12, ông Trần Quang Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang, đã chủ trì kỳ họp thứ 14 của Ủy ban.

Tại kỳ họp, sau khi xem xét báo cáo của các đoàn kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã thống nhất kết luận, quyết định xử lý kỷ luật theo thẩm quyền và đề nghị cấp thẩm quyền xem xét thi hành kỷ luật đối với tổ chức đảng và đảng viên vi phạm.

Theo đó, Quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Chi ủy Chi bộ Ban Nội chính Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015 - 2020, do vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình, quy chế làm việc của Chi bộ, quy chế dân chủ ở cơ sở; buông lỏng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu trách nhiệm trong kiểm tra, giám sát, không phát hiện, ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm, để nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong quản lý tài chính của cơ quan; lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết đơn tố cáo của đảng viên trong chi bộ không đúng quy định, không nghiêm túc, không triệt để, dẫn đến phát sinh đơn tố cáo vượt cấp, kéo dài, gây mất đoàn kết nội bộ.

Cùng với đó, Quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ đảng đối với ông Nguyễn Văn Chiến, với cương vị là Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng nghiệp vụ 3 (nguyên chánh Văn phòng) Ban Nội chính Tỉnh ủy, đã buông lỏng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát, để nhiều cán bộ, đảng viên trong chi bộ, cơ quan vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước bị xử lý kỷ luật; trực tiếp tham mưu ban hành chủ trương thanh quyết toán kinh phí của cơ quan trái quy định của pháp luật, ký khống nhiều chứng từ kế toán để thanh toán tiền từ ngân sách nhà nước sai quy định, gây thất thoát với số tiền lớn.

Quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ đảng đối với bà Nguyễn Thị Hồng Vân, đảng viên, chuyên viên, kế toán Ban Nội chính Tỉnh ủy, do thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, kiểm soát chứng từ kế toán; trực tiếp tham mưu lập khống, ký khống nhiều chứng từ kế toán để thanh toán tiền từ ngân sách Nhà nước sai quy định, gây thất thoát với số tiền lớn.

 

*Vnexpress.net (15/12): Nguyên Thứ trưởng Y tế bị cách mọi chức vụ trong Đảng

Ban Bí thư quyết định cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với nguyên Thứ trưởng Y tế Cao Minh Quang do buông lỏng lãnh đạo, để lưu hành thuốc giả.

Ngày 15/12, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Ban Bí thư để xem xét, thi hành kỷ luật một số cá nhân.

Sau khi xem xét đề nghị của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư nhận thấy, ông Cao Minh Quang khi giữ các chức vụ Đảng uỷ viên, Uỷ viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Y tế đã vi phạm các nguyên tắc của Đảng, Quy chế làm việc của Ban cán sự đảng Bộ Y tế, Quy định những điều đảng viên không được làm.

Ông Quang đã "thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để lưu hành thuốc giả nguồn gốc, xuất xứ, để nhiều cán bộ, đảng viên bị kỷ luật, xử lý hình sự, gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát, lãng phí tiền, tài sản của Nhà nước và xã hội".

Những vi phạm này ảnh hưởng đến chủ trương của Đảng, Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, gây bức xúc trong xã hội, làm giảm uy tín của tổ chức đảng, ngành Y tế và cá nhân ông.

Tại cuộc họp, Ban Bí thư cũng quyết định cách mọi chức vụ trong Đảng đối với Đại tá Phạm Thái Sơn, Phó chủ nhiệm Cục Hậu cần, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, nguyên Tỉnh uỷ viên, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Trà Vinh.

 

*Vnexpress.net (15/12): Bí thư Huyện ủy Cô Tô bị khai trừ Đảng

Ông Lê Hùng Sơn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) bị khai trừ Đảng vì "sống buông thả, quan hệ bất chính với nhân viên dưới quyền".

Quyết định kỷ luật nêu trên được đưa ra tại cuộc họp của Ban Bí thư do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, ngày 15/12.

Theo đó, sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư nhận thấy ông Lê Hùng Sơn, với cương vị là Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, chịu trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm của Ban thường vụ Huyện ủy Cô Tô; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, Quy chế làm việc, Quy định về những điều đảng viên không được làm, Quy định về trách nhiệm nêu gương.

Ông Lê Hùng Sơn cũng thiếu tu dưỡng, rèn luyện, suy thoái phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, sống buông thả, quan hệ bất chính với nhân viên dưới quyền, vi phạm tiêu chuẩn đảng viên và tiêu chuẩn cấp uỷ viên.

Theo Ban Bí thư, những vi phạm của ông Lê Hùng Sơn gây dư luận rất xấu, bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; làm mất uy tín của tổ chức đảng và cá nhân.

 

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

* Vietnamplus.vn (15/12): Giải ngân vốn ODA: Cần tính đến hiệu quả của từng đồng vốn

Bên cạnh những yếu tố khách quan, việc giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay ODA chậm do nhiều địa phương xây dựng kế hoạch vốn chưa sát với nhu cầu cũng như tính đến khả năng giải ngân của dự án.

Báo cáo giải ngân vốn đầu tư công của các địa phương cho thấy việc triển khai thực hiện nguồn vốn vay nước ngoài ODA tại nhiều tỉnh đang rất thấp.

Theo số liệu của Bộ Tài chính, giải ngân vốn ngân sách Nhà nước từ nguồn ODA trong 11 tháng của năm 2021 chỉ đạt gần 22% kế hoạch được giao. Thậm chí, nhiều tỉnh tiến độ giải ngân mới chỉ qua "vạch xuất phát" như tỉnh Kon Tum báo cáo mới giải ngân được 11% kế hoạch, Quảng Trị gần 12%, An Giang ước đạt 14%, Cà Mau trên 20% và Bạc Liêu là 24%...

Thủ tục kéo dài, nhiều dự án dang dở

Theo các địa phương phản ánh, việc triển khai dự án chậm chủ yếu do thủ tục điều chỉnh dự án, thủ tục về thực hiện và rút vốn, giải ngân các dự án ODA thường kéo dài nên công tác chuẩn bị đầu tư dự án lâu, ảnh hưởng tiến độ thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, công nhân, chuyên gia, tư vấn của các nhà thầu phải thực hiện chính sách giãn cách xã hội ở một số địa phương nên không đảm bảo tiến độ thi công liên tục của dự án. Ngoài ra, yếu tố dịch COVID-19 cũng khiến cho chuyên gia nước ngoài sang không sang được Việt Nam và các gói thầu nhập khẩu máy móc, trang thiết bị, nguyên vật liệu bị chậm tiến độ.

Với kinh nghiệm từng là lãnh đạo địa phương, Bộ Trưởng Bộ Tài Chính Hồ Đức Phớc cho rằng để đảm bảo có hiệu quả trong việc triển khai các dự án ODA, các cơ quan chức năng ở mỗi tỉnh cần phải chọn người “thạo việc,” nếu không chắc chắn sẽ bị chậm trễ.

Cần năng cao năng lực chuẩn bị dự án

Tuy nhiên theo ghi nhận từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Nguyễn Đức Tâm - Vụ trưởng Vụ Kinh tế địa phương và lãnh thổ, nhấn mạnh chỉ có một số dự án gặp vướng về chuyên gia và máy móc thiết bị, còn lại chủ yếu do địa phương chuẩn bị dự án chưa tốt và đề nghị vốn quá cao.

Trong số đó, ông Tâm chỉ ra việc xây dựng kế hoạch vốn ODA chưa sát với nhu cầu cũng như tính đến khả năng giải ngân của dự án. Mặt khác, một số dự án lại kết dư do đấu thầu giảm, điều này dẫn đến kế hoạch cao hơn thực tế giải ngân.

Trên thực tế, công tác chuẩn bị đầu tư cho dự án tại nhiều địa phương còn rất sơ sài, chất lượng kém. Thêm vào đó, việc phê duyệt dự án chưa bảo đảm đầy đủ các quy định hiện hành và còn tình trạng một số dự án chuẩn bị đầu tư, phê duyệt dự án chỉ mang tính hình thức để có điều kiện ghi vốn.

Với các bước chuẩn bị thiếu căn cơ, ông Tâm cho biết khi dự án sau khi được quyết định đầu tư và triển khai thực hiện đã phát sinh nhiều vấn đề, thậm chí là không phù hợp với thực địa thi công. Những điều này khiến dự án phải điều chỉnh, trong đó phần lớn là các dự án sử dụng vốn ODA và vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài.

Về các đề xuất của địa phương xin kéo dài, điều chuyển/cắt giảm vốn ODA, ông Tâm cho biết theo quy định, các dự án đã phân bổ song không giải ngân được sẽ thu lại và trừ trong kế hoạch trung hạn đồng thời không bố trí tiếp.

Theo ông Võ Hữu Hiển, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính), hiện còn 36 địa phương có tỷ lệ vốn giải ngân vốn vay ODA dưới 30%, do đó để thực hiện mục tiêu tối thiểu 75% vốn đầu tư công từ nay đến 31/1/2022 là rất khó khăn. Về phía Bộ Tài chính, ông khẳng định sẵn sàng hỗ trợ, phối hợp với các địa phương để giải ngân đạt hiệu quả cao nhất.

Trước thực tế này, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh các địa phương cần trân trọng những đồng vốn đầu tư, đặc biệt tại các tỉnh vẫn còn nghèo. Khi đầu tư công bỏ vào một đồng thì các nguồn lực trong xã hội huy động thêm mười đồng. Vì vậy, vốn đầu tư công xác định giống như vốn mồi, các địa phương cố gắng đáp ứng giải ngân nhằm tạo nền tảng kích cầu và phục hồi kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động, tăng thu ngân sách, tăng GDP để phát triển kinh tế-xã hội nhanh, bền vững./.

 

THẾ GIỚI

*Nhandan.vn (17/12): EU kêu gọi các quốc gia phối hợp sử dụng chứng chỉ xanh kỹ thuật số

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) diễn ra ở Brussels ngày 16/12, các nhà lãnh đạo châu Âu nhấn mạnh sự cấp bách của việc tăng tốc tiêm chủng cũng như liều tăng cường trước nguy cơ lây lan của biến thể Omicron.

Theo Ủy ban châu Âu (EC), Omicron có thể trở nên phổ biến ở châu Âu vào giữa tháng Một. Hiện nay, khoảng 67% dân số châu Âu được tiêm chủng đầy đủ, nhưng tỷ lệ này là dưới 50% ở 3 quốc gia (Bulgaria, Romania, Slovakia) và Croatia chỉ ở mức trên (50,4%).

Các ý kiến đánh giá cho rằng sự xuất hiện của biến thể Omicron đã làm suy yếu giấy chứng nhận sức khỏe của châu Âu do EU đưa ra vào mùa hè này để cho phép người dân di chuyển tự do nhất có thể trong khối mà không phải xét nghiệm hoặc cách ly.

EC quy định chứng chỉ có thời hạn 9 tháng sau khi hoàn thành tiêm chủng mà không cần mũi tăng cường.

Các nhà lãnh đạo châu Âu đã thảo luận về tính hợp lệ của các chứng chỉ Covid-19 và tầm quan trọng của các phương pháp tiếp cận thống nhất và phối hợp khi đề cập đến việc áp dụng các biện pháp quốc gia.

 

*Vtv.vn (16/12): WHO: Thế giới sẽ chiến thắng hoàn toàn đại dịch COVID-19 vào năm 2022

Phát biểu trong chương trình hỏi đáp trực tuyến của WHO, đại diện của Chương trình này khẳng định, hiện thế giới có đủ công cụ để chiến thắng hoàn toàn đại dịch COVID-19 trong năm tới, một trong những công cụ đó là vaccine.

Trưởng nhóm kỹ thuật thuộc Chương trình Y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) - bà Maria Van Kerkhove - cho rằng thế giới có đủ công cụ để chiến thắng hoàn toàn đại dịch COVID-19 trong năm 2022.

Trong bản cập nhật dịch tễ học hằng tuần, ngày 15/12, WHO cho biết bằng chứng ban đầu cho thấy các loại vaccine hiện nay có thể kém hiệu quả trong việc ngăn ngừa biến thể Omicron và biến thể này cũng có nguy cơ gây tái nhiễm cao hơn. Vì vậy, WHO đánh giá rủi ro tổng thể từ biến thể mới Omicron "vẫn còn rất cao".

Tuy nhiên, WHO cho rằng cần thêm dữ liệu để đánh giá rõ hơn về mức độ biến thể Omicron có thể lẩn tránh hệ miễn dịch của người đã tiêm vaccine hay từng nhiễm virus. WHO hối thúc các nước cần nhanh chóng có hành động để hạn chế sự lây lan, bảo vệ hệ thống y tế, tránh tâm lý chủ quan.

 

*Vtv.vn (16/12): Nga - Trung Quốc thiết lập hệ thống tài chính mới

Trung Quốc và Nga sẽ phát triển các cấu trúc tài chính chung, giúp hai bên tăng cường quan hệ kinh tế theo cách thức các nước bên ngoài không thể gây tác động ảnh hưởng.

Quyết định được đưa ra tại cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày hôm qua.

Động thái này là cách để Nga - Trung Quốc đáp lại một loạt đe dọa của phương Tây về "ngắt" Nga khỏi Hiệp hội Viễn thông Tài chính Ngân hàng Toàn cầu (SWIFT) - hệ thống thanh toán chủ đạo trên thế giới hiện nay, nhưng nằm dưới sự chi phối của Mỹ và phương Tây.

Tại cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo kêu gọi tăng cường sử dụng đồng tiền nội tệ trong các giao dịch song phương, mở rộng hợp tác, tạo điều kiện để các nhà đầu tư của Nga và Trung Quốc đầu tư vào thị trường chứng khoán của bên còn lại.

Ngoài ra, Tổng thống Putin cho biết ông tham dự lễ khai mạc Olympic mùa Đông Bắc Kinh, và có cuộc gặp trực tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 2/2022.

 

*Vtv.vn (16/12): Thử nghiệm vaccine thế hệ mới chống lại các chủng virus Corona trong tương lai

Một thế hệ vaccine mới không sử dụng kim tiêm và có thể chống lại các chủng virus-corona trong tương lai đã bắt đầu được thử nghiệm lâm sàng tại Anh.

Các vaccine ngừa COVID-19 hiện nay sử dụng gene lấy từ protein gai của virus để mã hóa kháng nguyên, từ đó giúp hệ miễn dịch sinh kháng thể và nhận biết và tự vệ khi virus tấn công. Trong khi đó, vaccine DIOSynVax sử dụng các biện pháp dự đoán virus sẽ biến đổi như thế nào để bắt chước kháng nguyên của cả dòng virus-corona rộng hơn, vì vậy, các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ giúp tạo ra sự bảo vệ rộng hơn.

Không sử dụng kim tiêm, vaccine DIOS-CoVax được đưa vào cơ thể bằng cách phun nhiều tia mạnh để truyền dung dịch vaccine qua da. Đây cũng được xem là lựa chọn tốt cho những người sợ tiêm bằng mũi kim.

Giáo sư Saul Faust, Giám đốc NIHR, nhấn mạnh: "Công nghệ mới này có thể tạo khả năng miễn dịch rộng cho rất nhiều người trên thế giới".

 

*Vtv.vn (16/12): Campuchia cam kết thúc đẩy COC trong năm 2022

Campuchia hy vọng các nước thành viên ASEAN và Trung Quốc sẽ có thể ký kết Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) khi nước này đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2022.

Ông Hun Sen nhấn mạnh, trong năm đảm nhiệm Chủ tịch ASEAN 2022, Campuchia sẽ nỗ lực để các nước thành viên ASEAN và Trung Quốc đàm phán và thống nhất về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Ngoài ra, Campuchia cũng ưu tiên đẩy mạnh sự đoàn kết của ASEAN và đảm bảo hòa bình cũng như an ninh trong khu vực, đặc biệt là tìm một giải pháp hòa bình cho Myanmar.

 

*Vtv.vn (16/12): Gia tăng số ca nhiễm Omicron tại Thái Lan

Tại Thái Lan, số ca nhiễm mới biến thể Omicron có thể gia tăng sau kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới. Đây là cảnh báo của các chuyên gia y tế nước này.

Các chuyên gia y tế Thái Lan cho biết đến nay tất cả các ca nhiễm biến thể Omicron ở nước này đều là người đến từ nước ngoài. Hiện vẫn chưa có bệnh nhân nào nhiễm biến thể Omicron ở Thái Lan cần phải điều trị trong phòng chăm sóc tích cực.

Theo các chuyên gia, mức độ nghiêm trọng của biến thể mới này sẽ phụ thuộc vào số lượng ca nhiễm và có thể sử dụng xét nghiệm RT-PCR để xác nhận bệnh nhân nhiễm biến thể Delta hay biến thể Omicron.

Chính phủ Thái Lan hiện vẫn chưa quyết định có điều chỉnh các biện pháp phòng chống COVID-19 hay không sau ca tử vong đầu tiên do biến thể Omicron ở Anh, đồng thời hối thúc tất cả các khu vực phải tuân thủ những hướng dẫn phòng chống dịch bệnh. Cho đến nay, Thái lan đã có hơn 2,1 triệu ca nhiễm COVID-19 và hơn 21 nghìn ca tử vong.

 

*Vtv.vn (16/12): Hàn Quốc xây dựng khu đô thị khép kín đầu tiên trên thế giới

Thủ đô của Seoul của Hàn Quốc mới đây đã tiết lộ dự án xây dựng khu đô thị khép kín đầu tiên trên thế giới.

Được thiết kế bởi công ty kiến trúc Hà Lan UNStudio, khu đô thị phức hợp được gọi là "Thành phố 10 phút". Tất cả tiện nghi của thành phố chỉ cách nhà ở của cư dân khoảng 10 phút đi bộ.

Dự án là một thành phố thông minh liên kết, được xây dựng xung quanh 8 tòa chung cư cao tầng, mỗi tòa nhà sẽ được nối với nhau bằng 1 công viên với các đường dành cho người đi bộ và xe đạp.

Các tiện ích khác bao gồm siêu thị, văn phòng làm việc chung, không gian học tập, địa điểm giải trí, trung tâm thể dục, hồ bơi và thậm chí cả trang trại đô thị thủy canh, nơi cư dân có thể tự trồng thực phẩm.

Các kiến trúc sư cho biết năng lượng sạch sẽ được sản xuất tại chỗ, đồng thời hệ thống thu thập và lưu trữ nước mưa được thiết kế để giảm lượng nước sử dụng.

 

*Vtv.vn (16/12): Lạm phát tại Mỹ ở mức cao nhất trong gần 40 năm qua

Theo đánh giá của FED, lạm phát của Mỹ năm 2021 có thể lên tới 5,3%. Cơ quan này kỳ vọng các biện pháp đưa ra có thể đưa lạm phát về mức 2,6% trong năm tới.

Cuộc họp vừa kết thúc vào đêm qua của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) được kỳ vọng sẽ có những thay đổi trong chính sách hỗ trợ nền kinh tế. Và thực tế các chính sách được cơ quan này dự kiến đưa ra thậm chí còn quyết liệt hơn so với dự đoán của thị trường.

Kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày, Ủy ban Thị trường mở liên bang - cơ quan hoạch định chính sách của Cục Dự trữ liên bang Mỹ dự kiến sẽ sớm siết chặt các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế Mỹ để ngăn lạm phát đang tăng nóng.

Xem chi tiết tại đây

Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

    Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

    << < 1 2 3 4 5  ... > >> 
    °
    Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
    373 người đã bình chọn