Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 26 tháng 10 năm 2021

Update 27 - 10 - 2021
100%

PHẦN I: TIN ĐIỆN BIÊN

  

*Baodienbienphu.info.vn (25/10): Quản lý, bảo vệ công trình thủy lợi sau đầu tư còn nhiều hạn chế

Tính đến hết năm 2020 (năm 2021 chưa có số liệu thống kê), toàn tỉnh có 974 công trình thủy lợi đã đưa vào khai thác sử dụng, với khoảng 894km kênh cấp 3 và kênh nội đồng. Trong đó cấp tỉnh quản lý 37 công trình; cấp huyện quản lý 937 công trình. Bên cạnh những công trình phát huy hiệu quả thì vẫn còn nhiều công trình sau khi đưa vào sử dụng đã nhanh chóng xuống cấp, chưa phát huy hiệu quả. Một trong những nguyên nhân là do công tác quản lý, bảo vệ chưa được chú trọng.

Công trình Thủy lợi Xuân Lao (xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng) được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư năm 2011, tổng mức đầu tư ban đầu của dự án hơn 64,6 tỷ đồng. Theo quyết định phê duyệt ban đầu, công trình cung cấp nước tưới cho 219,3ha (gồm hơn 114ha lúa 2 vụ; 100ha cà phê và khoảng 5ha nuôi trồng thủy sản). Sau nhiều lần điều chỉnh, gia hạn, đến năm 2019 công trình được bàn giao đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, công trình chưa phát huy hiệu quả như thiết kế. Hiện nay còn gần 40ha ruộng chưa có nước tưới. Bên cạnh đó, một số đoạn tuyến kênh dẫn nước đã mất nắp đậy, khi trời mưa đất đá trôi, sạt xuống làm tắc kênh, giảm công năng của công trình.

Ông Nguyễn Trung Chính, Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Mường Ảng (đơn vị chủ đầu tư dự án) cho biết: Một số bãi ruộng chưa có nước tưới chủ yếu là ruộng cuối kênh, trong quá trình dẫn nước về bị thẩm thấu nên chưa có nước. Đối với vấn đề một số đoạn tuyến kênh bị mất nắp che đậy thì trách nhiệm thuộc về địa phương, đơn vị được bàn giao công trình. Bởi sau khi công trình hoàn thành, bàn giao thì địa phương phải có trách nhiệm quản lý, bảo vệ công trình.

Tương tự, công trình Thủy lợi Ích Co Mạ, xã Mường Tùng (huyện Mường Chà) có tổng mức đầu tư 13 tỷ đồng, với tuyến kênh bê tông dài 50m và tuyến ống dẫn nước dài 2,5km. Theo thiết kế sẽ tưới cho 26ha ruộng lúa 2 vụ. Mặc dù công trình mới nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng năm 2020, nhưng ngày 11/10/2021, đoàn giám sát HĐND tỉnh kiểm tra thực tế thì công trình đã xuống cấp, hư hỏng, không phát huy tối đa hiệu quả.

 Ông Ly A Phùa, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Tùng cho biết: Quy mô thiết kế tưới cho 26ha ruộng, nhưng thực tế hiện nay còn khoảng 6ha chưa được khai hoang, do nguồn nước không đến. Việc một số đoạn kênh, tuyến ống dẫn nước bị hư hỏng, thời gian tới xã sẽ huy động người dân khắc phục sự cố sạt lở.

Thực tế còn nhiều công trình thủy lợi sau khi bàn giao đưa vào sử dụng không phát huy được hiệu quả do không có cơ chế quản lý, vận hành tốt. Tại một số công trình, người dân tự ý đục, phá thành kênh để lấy nước; xâm hại, vi phạm hành lang công trình. Qua thống kê của Chi cục Thủy lợi tỉnh, tính đến đầu năm 2020, toàn tỉnh có 403 công trình hoạt động bình thường và 110 công trình hư hỏng, trong đó có những công trình hư hỏng do thiên tai, thời gian sử dụng quá lâu, nhưng cũng có công trình không phát huy hiệu quả do công tác quản lý, vận hành sau đầu tư chưa được quan tâm. Công tác quản lý còn mang tính hình thức, chưa có hồ sơ theo dõi việc bảo vệ, quản lý, vận hành duy tu, bảo dưỡng.

*Baodienbienphu.info.vn (26/10): Huổi Xuân “chờ” điện

Cuối năm 2013, người dân bản Huổi Xuân, xã Na Sang, huyện Mường Chà vui mừng đón những ánh điện đầu tiên từ nguồn điện lưới quốc gia về bản. Nhưng niềm vui chẳng trọn vẹn, bởi bản Huổi Xuân khi ấy có gần 60 hộ dân, xong chỉ có 23 hộ dân ở cụm 1 của bản được sử dụng điện, những hộ dân còn lại ở cụm 2 đã gần 8 năm nay vẫn mong mỏi một niềm tin điện sớm về phủ sáng khắp bản.

Đem những mong mỏi của người dân Huổi Xuân trao đổi với lãnh đạo phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Mường Chà, được biết, để sớm đạt mục tiêu 100% hộ dân trên địa bàn huyện được sử dụng điện lưới quốc gia, hàng năm huyện cũng xây dựng kế hoạch gửi Sở Công thương, Công ty Điện lực tỉnh để xin kinh phí hỗ trợ với mong muốn bà con sớm có điện lưới sử dụng, trong đó có bản Huổi Xuân. Giai đoạn từ 2015 đến nay, Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Điện Biên giai đoạn 2014 - 2020 đã đầu tư cấp điện cho 437 hộ dân của 10 thôn, bản thuộc 2 xã trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, bản Huổi Xuân chưa được phê duyệt và không nằm trong danh mục đầu tư của Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Điện Biên giai đoạn 2014 - 2020.

Lý giải về điều này, ông Vũ Hồng Sơn, Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Do nguồn vốn bố trí cho Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Điện Biên giai đoạn 2014 - 2020 còn ít, mới đạt 37,42% so với tổng mức đầu tư được phê duyệt là 841.000 triệu đồng. Do đó, theo Quyết định số 2081/QĐ-TTg ngày 08/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ, khi triển khai dự án phải thực hiện lựa chọn đầu tư theo thứ tự ưu tiên. Thứ nhất phải là các xã chưa có điện (xã trắng chưa có điện); thứ hai là các thôn bản biên giới, khu vực cần tăng cường về an ninh, chính trị, xã hội; thứ ba là các xã, thôn bản các địa phương có tỷ lệ hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia thấp hơn mức trung bình của cả nước; thứ tư là các thôn bản thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; và thứ năm là các thôn bản chưa có điện trên địa bàn. Trong khi đó, năm 2013, các hộ dân ở cụm 1, bản Huổi Xuân đã được đầu tư sử dụng điện từ nguồn vốn WB do Công ty Điện lực tỉnh làm chủ đầu tư. Do đó, xét về thứ tự nội dung ưu tiên trên, bản Huổi Xuân là thôn bản đã có điện nên chưa được ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2014 - 2020.

Đựợc biết, hiện nay Sở Công Thương đang đề xuất kiến nghị với cấp có thẩm quyền phê duyệt bổ sung danh mục các thôn bản chưa có điện, chưa có chủ trương đầu tư vào Dự án cấp điện nông thôn giai đoạn 2021 - 2025 và bố trí đủ nguồn vốn để triển khai đầu tư, trong đó có bản Huổi Xuân. Nếu được phê duyệt, trong tương lai không xa, cụ thể là trong giai đoạn 2021 – 2025, người bản Huổi Xuân, xã Na Sang, huyện Mường Chà sẽ được đầu tư lưới điện. 

Cũng theo người đứng đầu Sở Công thương, ngoài bản Huổi Xuân, hiện nay, trên địa bàn huyện Mường Chà còn gần 1.930 hộ chưa được sử dụng điện lưới quốc gia (chiếm tỷ lệ 20,17% so với tổng số hộ dân toàn huyện). Để đạt được mục tiêu 100% hộ dân khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được sử dụng điện lưới quốc gia, rất cần có sự chung tay của chính quyền, các ngành, sự hỗ trợ nguồn vốn từ nhiều chương trình, dự án khác nhau.  Do đó, UBND huyện Mường Chà cần linh hoạt xem xét đầu tư lưới điện bằng nguồn vốn của huyện được giao hoặc các chương trình, dự án đầu tư khác trên địa bàn huyện. Cùng với đó, Công ty Điện lực Điện Biên xem xét, bố trí nguồn vốn đầu tư cấp điện bằng nguồn vốn ngành điện. Có như vậy thì những mong mỏi của người dân ở bản Huổi Xuân nói riêng, cũng như của gần 1.930 hộ chưa được sử dụng điện trên địa bàn huyện Mường Chà nói chung mới sớm trở thành hiện thực.

 

*Baodienbienphu.info.vn (26/10): Khó khăn trong phát triển bền vững sản phẩm OCOP

Sau 3 năm triển khai thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến nay, toàn tỉnh đã có 35 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP, trong đó: 2 sản phẩm xếp hạng 4 sao và 33 sản phẩm xếp hạng 3 sao. Tuy đã được công nhân đạt chuẩn song việc phát triển bền vững sản phẩm OCOP của các địa phương, các chủ thể kinh tế còn gặp nhiều khó khăn.

Triển khai thực hiện Chương trình, Huyện ủy Điện Biên Đông đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về Định hướng phát triển sản phẩm OCOP. Theo đó, UBND huyện xây dựng kế hoạch và chương trình thực hiện nghị quyết. Với sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, chính quyền, người dân và doanh nghiệp nên dù là huyện vùng cao, khó khăn bậc nhất của tỉnh, song đến nay, huyện Điện Biên Đông đã có 4 sản phẩm OCOP xếp hạng 3 sao. Tuy nhiên, việc phát triển bền vững sản phẩm sau đạt chuẩn OCOP đang là vấn đề khó khăn, thách thức đối với cấp ủy, chính quyền và các chủ thể kinh tế trên địa bàn huyện Điện Biên Đông. Đơn cử sản phẩm “Lạc đỏ Na Son” là đặc sản nổi tiếng của xã Na Son được công nhận đạt chuẩn OCOP năm 2019. Sau 3 năm tham gia Chương trình, hiện nay, việc mở rộng vùng nguyên liệu và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nâng cao năng suất đang là vấn đề khó của chính quyền cơ sở và chủ thể kinh tế của sản phẩm. Ông Lò Văn Xương, Chủ tịch UBND xã Na Son cho biết: Đến nay, tổng diện tích trồng lạc đỏ toàn xã khoảng 25ha. Tuy nhiên, 3 năm nay xã Na Son không thể mở rộng vùng nguyên liệu cho sản phẩm, bởi lạc đỏ phải được trồng ở những diện tích thuận lợi mới cho năng suất, chất lượng. Song hiện nay, những diện tích có thể trồng, người dân đã trồng hết còn những diện tích xã dự kiến chuyển đổi từ trồng ngô, lúa nương sang trồng lạc đỏ lại không thuận lợi. Với diện tích hiện có, mỗi năm sản phẩm lạc đỏ chỉ đủ bán khoảng 2 tháng sau thu hoạch. Nhiều trường hợp khách hàng đặt hàng song người dân và chủ thể kinh tế không có để bán. Bên cạnh đó, việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất lạc đỏ ở Na Son còn rất hạn chế. Hiện nay, người dân vẫn sản xuất lạc với phương thức truyền thống. Do đó, xã mong muốn các cơ quan chức năng tổ chức tập huấn, hỗ trợ người dân kỹ thuật sản xuất, chế biến, nâng cao năng suất, sản lượng và chất lượng sản phẩm “Lạc đỏ Na Son”.

Tương tự, sản phẩm “Bí xanh Tìa Dình” cũng đang gặp khó khăn trong việc quản lý quy trình sản xuất, quản lý chất lượng và tiêu thụ sản phẩm sau khi được công nhận OCOP. Cụ thể, hiện nay, chủ thể kinh tế của sản phẩm là Hợp tác xã CCO chỉ đủ năng lực đảm bảo quy trình sản xuất, chất lượng và bao tiêu sản phẩm với tổng diện tích 20ha với 60 hộ tham gia liên kết. Thế nhưng, sau khi bí xanh được công nhận sản phẩm OCOP thì tổng diện tích trồng ở Tìa Dình tăng nhanh (60ha) với hàng trăm hộ dân tham gia trồng. Do đó, đến vụ thu hoạch, Hợp tác xã CCO chỉ bao tiêu trong phạm vi vùng liên kết còn sản lượng bí ngoài liên kết người dân phải tự bán dẫn đến khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm. Để giúp người dân xã Tìa Dình tiêu thụ bí xanh, UBND huyện Điện Biên Đông đã kết nối với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh ký kết hợp tác bao tiêu và bán sản phẩm tại các siêu thị. Tuy nhiên, sản phẩm bí ngoài vùng liên kết, chưa được công nhận OCOP khi ra thị trường không được hợp tác xã CCO đồng ý cho sử dụng nhãn mác, thương hiệu “Bí xanh Tìa Dình”. Về phía Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cũng không đồng ý bao tiêu và bán sản phẩm nếu không được sử dụng thương hiệu là “Bí xanh Tìa Dình”. Do đó, liên kết bị đứt gãy.

Không chỉ riêng 2 sản phẩm OCOP trên, hiện nay, hầu như 100% sản phẩm OCOP của tỉnh cũng đang gặp phải những khó khăn trong việc mở rộng vùng nguyên liệu, quản lý sản phẩm sau đạt chuẩn hay việc xúc tiến thương mại, giới thiệu và quảng bá sản phẩm ra thị trường. Chính vì vậy, UBND tỉnh đang chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp, xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều giải pháp để phát triển bền vững sản phẩm OCOP trên địa bàn.              

 

*Baodienbienphu.info.vn (26/10): 80 học sinh nghèo vượt khó huyện Mường Ảng được trao học bổng “Vì em hiếu học”

Với thông điệp “Khi triệu ước mơ nhỏ cần một nghĩa cử lớn”, ngày 26/10, Chi nhánh Viettel Điện Biên phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Ảng tổ chức trao 80 suất học bổng “Vì em hiếu học” cho học sinh nghèo hiếu học thuộc 8 xã trên địa bàn huyện Mường Ảng, gồm: Mường Đăng, Ngối Cáy, Ẳng Tở, Ẳng Cang, Xuân Lao, Búng Lao, Mường Lạn, Nặm Lịch.

Tại mỗi địa phương, đại diện Chi nhánh Viettel Điện Biên trao học bổng cho 10 em, trong đó 5 suất cho học sinh tiểu học và 5 suất cho học sinh trung học, mỗi suất trị giá 2 triệu đồng.

Học bổng được trao bằng tiền mặt, để các em và gia đình thuận tiện trong việc mua sắm đồ dùng học tập hoặc trang trải các chi phí phục vụ cho việc học tập của học sinh. Những trường hợp được nhận học bổng lần này đều có hoàn cảnh khó khăn nhưng có ý chí vươn lên trong cuộc sống, học tập và rèn luyện.

 

*Baodantoc.vn (24/10): Điện Biên: Cà phê “3 được” ɴhưng nhiều nông dân lại “khóc ròng”

Sau nhiều năm liên tục thấp thỏm với điệp khúc được mùa – mất giá, được giá – mất mùa, năm nay, người trồng cà phê ở Điện Biên đang rất vui mừng bởi có tới “3 được”, đó là: Được mùa, được giá và được bao tiêu đầu ra cho sản phẩm. Thế nhưng trái ngược với niềm vui “3 được”, nhiều nông dân lại “khóc ròng” tiếc nuối vì đã lỡ chặt bỏ phần lớn diện tích cà phê.

Chặt, bỏ hàng nghìn ha cà phê

Huyện Mường Ảng - nơi được coi là thủ phủ cà phê của Điện Biên đang có khoảng trên 2.000ha cà phê. Cách đây 4 năm, diện tích cà phê của địa phương này lên đến gần 4.000ha.

Theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều năm qua, cây cà phê không phát huy được giá trị kinh tế. Người trồng cà phê sống chật vật vì đầu ra không ổn định, giá thấp, không bù được chi phí sản xuất. Chính vì vậy, nhiều nông dân chặt bỏ cây cà phê chuyển sang trồng cây ngắn ngày như ngô, sắn, chanh leo…

Niềm tin… “cây mũi nhọn”

Theo ông Tạ Mạnh Cường, cái khó nhất để người lao động và người trồng đều sống được từ cây cà phê, thì quan trọng phải tìm được đầu ra cho sản phẩm tương xứng với giá trị vốn có của nó. Bởi vậy, những năm qua, huyện Mường Ảng đã tổ chức nhiều đoàn công tác đi các thị trường lớn để tìm hiểu, quảng bá sản phẩm và kêu gọi đối tác đầu tư, thu mua. Dù vậy, vùng nguyên liệu không đủ lớn để đầu tư nhà máy và quãng đường vận chuyển lại xa, đội giá thành nên nhiều doanh nghiệp không mấy mặn mà. Có thể thấy, từ nhiều năm nay, vấn đề sống còn của cây cà phê Mường Ảng nằm ở phương án đầu ra. Nhưng hiện nay, đã có một công ty đầu tư một nhà máy chế biến cà phê có quy mô lớn tại huyện Mường Ảng đi vào hoạt động từ giữa tháng 10/2021. Doanh nghiệp này còn cam kết với UBND huyện Mường Ảng cùng toàn thể các hộ tham gia trồng cà phê sẽ thu mua và bao tiêu toàn bộ với đơn giá 10.000 đồng/kg quả cà phê tươi; đảm bảo tiêu chuẩn của công ty đề ra là quả xanh không vượt quá 5% và quả nổi không vượt quá 5%.

 

*Dienbientv.vn (25/10): Khan hiếm gạch xây dựng

Sau khi bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư thực hiện Dự án nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên, hiện nay hàng trăm hộ dân đã tiến hành xây dựng nhà ở tại các khu tái định cư. Tuy nhiên các hộ dân đang gặp nhiều khó khăn do giá vật liệu xây dựng tăng cao. Đặc biệt là khan hiếm gạch, các hộ dân phải mua gạch từ ngoài tỉnh, bởi trên địa bàn tỉnh một số nhà máy sản xuất gạch đang tạm dừng hoạt động để thay đổi công nghệ. 

Thời điểm này, tại các khu tái định cư số cư số 1, số 3, C13 và C13 mở rộng,… hàng trăm hộ dân đang khẩn trương xây dựng nhà cửa để ổn định cuộc sống tại nơi ở mới. Tuy nhiên theo phản ánh của người dân, hiện nay trên địa bàn tỉnh, tình trạng gạch xây dựng đang khan hiếm, cung không đủ cầu, dẫn đến thiếu gạch phục vụ trong xây dựng công trình.

Nguyên nhân dẫn đến thị trường gạch xây dựng khan hiếm là do số lượng nhà máy sản xuất gạch trên địa bàn tỉnh quá ít, chỉ có 3 nhà máy, trong đó 2 nhà máy đang tạm dừng hoạt động để thay đổi công nghệ. Hiện chỉ còn duy nhất một nhà máy có địa chỉ tại tổ 19, phường Him Lam hoạt động, tuy nhiên công suất của nhà máy này chỉ đạt 4 vạn viên/ngày, mặc dù nhà máy đã hoạt động hết công xuất nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu gạch cho khách hàng.

 

* Dienbientv.vn (26/10): Bộ Nội vụ công bố quyết định thanh tra tại tỉnh Điện Biên

Sáng 25/10, tại tỉnh Điện Biên, Bộ Nội vụ đã tiến hành công bố quyết định thanh tra theo kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2021.

Nội dung thanh tra lần này tập trung vào việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý biên chế công chức; tuyển dụng công chức; xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên; bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý; số lượng cấp phó; việc ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan hành chính nhà nước của UBND tỉnh Điện Biên và việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý số lượng người làm việc; tuyển dụng viên chức; bổ nhiệm viên chức quản lý; số lượng cấp phó trong đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh Điện Biên, giai đoạn từ ngày 01/01/2019 đến ngày 30/9/2021.

Dự kiến, từ ngày 25/10 đến ngày 17/11/2021, đoàn thanh tra sẽ tiến hành thanh tra đối với một số cơ quan, đơn vị và các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

*Tienphong.vn (26/10): Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin về tiêm vắc xin cho trẻ 12-17 tuổi

Tại cuộc họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch COVID-19 với 19 tỉnh, thành phía Nam do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì chiều 26/10, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: “Vắc xin tiêm cho trẻ em tại Việt Nam là vắc xin Pfizer đã được Bộ Y tế phê duyệt. Tổ chức chiến dịch tiêm tương tự như đã làm trong thời gian qua. Cụ thể, tiêm lưu động, tiêm tại trạm y tế xã, tiêm tại trường”.

Bộ trưởng cho biết ngày mai TPHCM sẽ thí điểm tiêm vắc xin cho trẻ em tại huyện Củ Chi và quận 1. Theo đó sẽ tiêm cho trẻ 16-17 tuổi trước để đánh giá rút kinh nghiệm và phổ biến cho các tỉnh, sau đó hạ dần độ tuổi.

Bộ trưởng thông tin, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn tiêm cho trẻ em, tuy nhiên ngành Y tế sẽ căn cứ vào số lượng vắc xin về để tiêm cho trẻ em. Ưu tiên cho các cháu phải nghỉ học dài ngày ở những nơi đã giãn cách bắt buộc thời gian vừa qua.

Tư lệnh ngành cho biết thêm, sau lứa tuổi 16 sẽ tiêm cho trẻ 15 tuổi. Bộ Y tế sẽ tập huấn cho nhân viên y tế trong những ngày tới. Bộ Y tế lưu ý tổ chức tiêm theo hình thức chiến dịch tại các cơ sở tiêm chủng cố định, tại điểm tiêm lưu động và trường học. Việc tổ chức tiêm thực hiện theo quy định.

 

*Chinhphu.vn (25/10): Thủ tướng tham dự chuỗi hoạt động đối ngoại đa phương chính thức quy mô nhất trong năm 2021

Diễn ra trong tuần này, chuỗi Hội nghị Cấp cao ASEAN 38 và 39, Hội nghị Cấp cao với các Đối tác lần này sẽ là sự kiện cấp cao và quan trọng nhất của ASEAN, đồng thời là hoạt động đối ngoại đa phương chính thức có quy mô nhất trong năm 2021 mà Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự sau khi Ban Lãnh đạo mới của Việt Nam được thành lập từ Đại hội XIII của Đảng.

Quyết định tất cả các vấn đề then chốt liên quan đến thực hiện các mục tiêu của ASEAN

Đây sẽ là dịp đầu tiên trong năm 2021, Lãnh đạo các nước ASEAN trao đổi và chỉ đạo về chính sách, cũng như quyết định tất cả các vấn đề then chốt liên quan đến thực hiện các mục tiêu của ASEAN. Trước đó ASEAN đã tổ chức Hội nghị các nhà Lãnh đạo ASEAN vào ngày 24/4/2021 tại Jakarta, Indonesia. Tuy nhiên, Hội nghị Cấp cao đặc biệt này chủ yếu tập trung trao đổi và thảo luận về tình hình chính biến tại Myanmar.

Về xây dựng Cộng đồng ASEAN, với chủ đề năm ASEAN 2021 là “Chúng ta quan tâm, chúng ta chuẩn bị và chúng ta cùng phát triển thịnh vượng”, ASEAN tiếp tục tập trung thúc đẩy các nội dung ưu tiên về xây dựng Cộng đồng ASEAN, gồm các sáng kiến 2021 do nước Chủ tịch Brunei đề xuất như: Sáng kiến tăng cường sức mạnh tổng hợp của ASEAN ứng phó với thảm họa thiên tai (ASEAN SHIELD), Tuyên bố của Lãnh đạo ASEAN về Đề cao Chủ nghĩa Đa phương, Tuyên bố của Lãnh đạo ASEAN về Kinh tế biển xanh, Chiến lược hợp nhất về Cách mạng Công nghiệp 4.0 cho ASEAN…

Các nội dung về Xây dựng Cộng đồng năm 2020 trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN của Việt Nam cũng được duy trì và thúc đẩy, nổi bật là sáng kiến xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025 và Đánh giá triển khai Hiến chương ASEAN.

 ASEAN đã thông qua Lộ trình xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025 và Quy chế hoạt động của Nhóm đặc trách cao cấp (HLTF) xây dựng Tầm nhìn. Theo Lộ trình, các nước sẽ cử đại diện tham gia Nhóm HLTF trước ngày 15/12/2021 và sẽ bắt đầu hoạt động từ tháng 1/2022. Nguyên Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh được cử làm Trưởng đoàn Việt Nam tham gia Nhóm HLTF xây dựng Tầm nhìn.

ASEAN cũng sẽ tiến hành đánh giá việc triển khai Hiến chương ASEAN trên cơ sở Báo cáo phạm vi đã được thông qua nhằm rà soát hoạt động của bộ máy ASEAN, hướng tới nâng cao hiệu quả vận hành của ASEAN. Ngoài ra, hợp tác tiểu vùng (trong đó có Mekong) nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển, thúc đẩy kết nối, phát triển đồng đều và phục hồi bền vững là nội dung thu hút được sự quan tâm của các nước.

Ba thách thức lớn của ASEAN trong năm 2021

Bên cạnh đó, có ba nội dung lớn nổi lên tại chuỗi Hội nghị Cấp cao lần này, cũng là ba thách thức lớn đặt ra cho ASEAN trong năm 2021.

Thứ nhất, kiểm soát đại dịch COVID-19, song song thúc đẩy phục hồi bền vững tiếp tục là trọng tâm trong tiến trình Xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Thứ hai, củng cố và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong quan hệ với các Đối tác. 

Một nội dung trọng tâm khác của Hội nghị là ứng xử của ASEAN trước các thách thức an ninh khu vực.

 

*Chinhphu.vn (25/10): Cao điểm chống buôn lậu những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389 quốc gia) yêu cầu BCĐ 389 các bộ, ngành, địa phương xây dựng Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả những tháng cuối năm 2021 và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Thông báo số 278/TB-VPCP cho biết, trong thời gian tới, Chính phủ từng bước mở cửa nền kinh tế, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh. Dự báo tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm sẽ diễn biến phức tạp, đặc biệt là những tháng cuối năm 2021 và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022. Để công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thời gian tới chuyển biến căn bản hơn, Phó Thủ tướng yêu cầu BCĐ 389 các bộ, ngành, địa phương quán triệt thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Thủ tướng Chính phủ và BCĐ 389 quốc gia về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; đấu tranh, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức, sĩ quan thuộc các lực lượng chức năng, xây dựng nội bộ trong sạch, vững mạnh. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu, gắn trách nhiệm của người đứng đầu với kết quả công tác.

Đồng thời, chỉ đạo đẩy mạnh, thực hiện có hiệu quả các kế hoạch của BCĐ 389 quốc gia, nhất là Kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử; bảo đảm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhất là các mặt hàng thiết yếu ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và mặt hàng là vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo đúng Nghị quyết số 127/NQ-CP ngày 8/10/2021 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2021 trực tuyến toàn quốc với địa phương về tình hình kinh tế-xã hội tháng 9 và 9 tháng năm 2021.

Hoàn thiện những chính sách còn bất cập

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu BCĐ 389 các bộ, ngành, địa phương tập trung hoàn thiện chính sách, quy định của pháp luật còn bất cập, sơ hở, không để các đối tượng lợi dụng buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

BCĐ 389 các bộ, ngành, địa phương quán triệt, chỉ đạo các lực lượng chức năng đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tăng cường phối hợp kết nối, chia sẻ thông tin phù hợp với tình hình mới; công bố, công khai rộng rãi số điện thoại, e-mail đường dây nóng của BCĐ 389 quốc gia và BCĐ 389 các cấp, bảo đảm thu thập, xử lý kịp thời tin báo từ quần chúng nhân dân theo đúng Quy chế tiếp nhận, xử lý tin báo về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; thực hiện đầy đủ, nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo của BCĐ 389 quốc gia.

Đồng thời, làm tốt công tác nghiệp vụ, phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là hành vi gian lận, giả mạo xuất xứ đối với hàng hóa xuất khẩu khi Việt Nam đã tham gia các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương; kiểm tra, giám sát chặt chẽ các lô hàng chuyển khẩu, chuyển cảng, tạm nhập, tái xuất, nhất là các lô hàng tiêu dùng, hàng tạp hóa, hàng có nguy cơ thẩm lậu, quay vòng vào nội địa.

Triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch chuyên đề liên quan đến nhóm mặt hàng xăng dầu, khoáng sản, thuốc lá, đường cát, dược phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu, vị thuốc cổ truyền giả... Xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, tăng giá bất hợp lý các mặt hàng thiết yếu và việc quảng cáo, ghi nhãn thiếu minh bạch, gây hiểu nhầm, không đúng với bản chất hàng hóa để trục lợi, lừa dối người tiêu dùng.

 

* Vov.vn (25/10): Việt Nam hỗ trợ khẩn cấp Lào hơn 2 triệu USD và vật tư y tế để chống dịch Covid-19

Thừa ủy quyền của lãnh đạo cấp cao, chiều 25/10, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Lễ trao tượng trưng quà tặng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam hỗ trợ Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào ứng phó đợt dịch Covid-19 mới ở Lào. Buổi Lễ do Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng chủ trì và có sự tham dự của Đại sứ đặc mệnh Toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang cùng đại diện một số ban, bộ, ngành của Việt Nam.

Với truyền thống đồng cam cộng khổ, luôn hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong mọi hoàn cảnh suốt những năm qua, để chia sẻ với Lào, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam quyết định hỗ trợ khẩn cấp Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào số tiền 2.150.000 USD và một số vật tư y tế để sử dụng trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

 

CHÍNH SÁCH – VĂN BẢN – NGHỊ ĐỊNH MỚI

* Chinhphu.vn (24/10): Khẩn trương tập huấn Nghị quyết 128 và Hướng dẫn 4800 cho các địa phương trên cả nước

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương tổ chức tập huấn cho các địa phương trên cả nước về Nghị quyết 128 và Hướng dẫn 4800 để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm giữa các địa phương từ đó nâng cao nhận thức, thống nhất thực hiện trên toàn quốc. Trong quá trình tổ chức thực hiện, vừa làm vừa kịp thời sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 277/TB-VPCP ngày 24/10/2021 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, tại cuộc họp trực tuyến với các tỉnh Sóc Trăng, Cà Mau và Phú Thọ về công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh các tỉnh Sóc Trăng, Cà Mau và Phú Thọ đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong phòng, chống dịch bệnh; mỗi địa phương đều đã có những cách làm sáng tạo khác nhau để đạt được thành quả trong công tác phòng chống dịch nhưng vẫn bảo đảm tuân thủ các quy định chung tại Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về việc ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” (Nghị quyết 128) và Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 (Hướng dẫn 4800).

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương nhanh chóng kiểm soát các ổ dịch mới phát sinh, kiên trì thực hiện các biện pháp đã được chỉ đạo thống nhất từ Trung ương đến địa phương; bám sát các quy định tại Nghị quyết 128, Quyết định 4800 và căn cứ điều kiện thực tiễn của địa phương để đánh giá cấp độ dịch ở phạm vi nhỏ nhất có thể để áp dụng các biện pháp y tế, hành chính phù hợp với từng cấp độ dịch, từng địa bàn.

Dịch có thể xảy ra ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào, vì vậy khi thực hiện thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh vẫn phải quán triệt, tuân thủ nghiêm phương châm: “5K + vaccine + điều trị + công nghệ và tích cực tuyên truyền, vận động, đề cao ý thức của nhân dân”. Khuyến khích các địa phương rà soát, kịp thời điều chỉnh, bổ sung, có các giải pháp sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.

 

*Chinhphu.vn (25/10): Đề nghị các địa phương tăng cường giám sát, xét nghiệm người về từ địa bàn dịch cấp độ 3, 4

Bộ Y tế vừa có công điện số 1700/CĐ-BYT gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác giám sát và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong thời gian thực hiện nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ.

Để tăng cường công tác giám sát và chủ động kiểm soát dịch hiệu quả, Bộ Y tế (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19) đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo ngay chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện rà soát tất cả những người đi về từ các tỉnh, thành phố có số mắc cao (như TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An...). 

Đồng thời chủ động giám sát, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao, nhất là những điểm có người về từ các địa bàn trên và các địa bàn dịch cấp độ 3, 4; các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh để phát hiện sớm, tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe phù hợp và xử lý kịp thời các ổ dịch COVID-19, phát huy vai trò hệ thống chính trị cơ sở, đặc biệt tổ COVID-19 dựa vào cộng đồng trong giám sát, xét nghiệm, theo dõi y tế.

Các địa phương chủ động xây dựng kịch bản, tổ chức diễn tập, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực truy vết, sẵn sàng ứng phó với các tình huống diễn biến dịch COVID-19 theo từng cấp độ trên địa bàn, không để bị động; tăng cường năng lực y tế các cấp, nhất là năng lực điều trị ở cấp cơ sở để phân loại, điều trị phù hợp, kịp thời, hiệu quả. Khẩn trương có kế hoạch thành lập trạm y tế lưu động theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Các địa phương cũng cần tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 đảm bảo an toàn, hiệu quả; ưu tiên tiêm chủng cho người cao tuổi, người có bệnh lý nền và phụ nữ mang thai; yêu cầu các cơ sở tiêm chủng sử dụng ứng dụng nền tảng Sổ sức khỏe điện tử để quản lý và theo dõi tiến độ tiêm chủng.

Các địa phương cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tổ chức triển khai thực hiện và kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, thường xuyên tổ chức thực hiện việc đánh giá, cập nhật và công bố cấp độ dịch để có các biện pháp y tế, hành chính phù hợp với từng cấp độ, từng địa bàn (trên phạm vi nhỏ nhất có thể) theo hướng dẫn tại Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ và Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế.

 

*Chinhphu.vn (25/10): Rà soát, xử lý ngay khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn trong giải ngân đầu tư công

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Công điện 7776/CĐ-VPCP ngày 25/10/2021 gửi các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; các đồng chí Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2021.

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 ở nước ta đã cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc, các địa phương đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về việc ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Tuy nhiên, dự báo tình hình kinh tế - xã hội từ nay đến cuối năm 2021 còn nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi các cấp, các ngành phải quyết tâm, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra. Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) đã xác định một trong các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong những tháng cuối năm 2021 là chỉ đạo quyết liệt đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.

Ước đến hết tháng 10/2021, kết quả giải ngân vốn đầu tư công dự kiến chỉ đạt khoảng 55,8% kế hoạch năm 2021 được Thủ tướng Chính phủ giao, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2020 (67,2%). Để phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân cao nhất vốn đầu tư công năm 2021, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

1. Tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các Nghị quyết của Chính phủ: số 01/NQ-CP ngày 01/01/2021, số 45/NQ-CP ngày 05/4/2021, số 63/NQ-CP ngày 29/6/2021; các Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ; Công điện 1082/CĐ-TTg ngày 16/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Thông báo số 262/TB-VPCP ngày 05/10/2021 của Văn phòng Chính phủ và các chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2021; xác định giải ngân vốn đầu tư công là một trong các nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng nhất trong những tháng cuối năm 2021.

2. Nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, vai trò người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra; khẩn trương rà soát, xử lý ngay các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn trong giải ngân đầu tư công tại bộ, cơ quan, địa phương mình; thúc đẩy giải ngân phải đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chống tiêu cực, lãng phí.

3. Chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về kết quả giải ngân vốn đầu tư công của bộ, cơ quan, địa phương thuộc phạm vi quản lý./.

 

CHỈ THỊ MỚI

*Chinhphu.vn (23/10): Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần

Chính phủ luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân

Văn phòng Chính phủ có Thông báo 272/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị trực tuyến Thủ tướng Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương về các giải pháp tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh dịch COVID-19.

Tại Thông báo này, Thủ tướng khẳng định: Chính phủ sẽ tiếp tục đồng hành và thực hiện các giải pháp trong điều kiện cao nhất có thể để hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động, phấn đấu đưa cả nước sớm trở lại trạng thái bình thường mới; thực hiện đồng bộ 2 chiến lược tổng thể phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới và chiến lược khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới; trước mắt, triển khai lộ trình “Thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19”…

Tăng cường quản lý mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế phòng, chống dịch COVID-19

Tại Công điện số 7668/CĐ-VPCP, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục chủ động, tích cực huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, có kế hoạch, phương án, giải pháp cụ thể để kịp thời mua sắm vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm xét nghiệm, vaccine, thuốc điều trị... phục vụ kịp thời, hiệu quả cho công tác phòng, chống dịch, bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống dịch bệnh COVID-19 có thể xảy ra trên địa bàn…

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo Bộ Y tế trực tiếp thông tin cập nhật về phòng, chống COVID-19 trên phương tiện truyền thông

Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 yêu cầu lãnh đạo Bộ Y tế trực tiếp thông báo thông tin cập nhật hằng ngày, hằng tuần về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên các phương tiện thông tin, truyền thông để các cấp, các ngành, các địa phương nắm bắt kịp thời, xử lý các vấn đề liên quan và nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp hiểu rõ, đồng thuận và tích cực tham gia thực hiện.

Bảo đảm TTATGT gắn với phòng, chống dịch COVID-19

Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 271/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) 9 tháng và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2021.

Theo đó, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan trực thuộc bộ, các Sở Giao thông vận tải chủ động hướng dẫn tổ chức vận tải hành khách, hàng hoá trên đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không theo Nghị quyết số 128 và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phù hợp với thực tiễn công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tạo điều kiện để người Việt Nam, người nước ngoài xuất nhập cảnh thuận lợi, an toàn

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương rà soát, bổ sung, sửa đổi hoặc ban hành mới hướng dẫn về xét nghiệm, cách ly, theo dõi y tế... để tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam về nước; doanh nhân, chuyên gia, lao động kỹ thuật cao... người nước ngoài nhập cảnh thuận lợi, an toàn.

Rà soát, đề xuất chính sách hỗ trợ trẻ mồ côi do dịch COVID-19

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ ban hành công văn số 7538/VPCP-KGVX đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các địa phương rà soát số lượng trẻ em mồ côi (cha hoặc mẹ, hoặc cả cha và mẹ) do dịch COVID-19 và đề xuất giải pháp trong thời gian tới để không trẻ mồ côi nào thiếu sự quan tâm, chăm sóc, bảo vệ và có các chính sách toàn diện, lâu dài, phù hợp, hỗ trợ tốt nhất cho trẻ mồ côi do đại dịch COVID-19.

Tập trung ứng phó mưa lũ tại khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký ban hành Công điện số 1388/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung ứng phó mưa lũ tại khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên.

Công điện yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng và TP. Đà Nẵng tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, chỉ đạo triển khai ngay các biện pháp khẩn cấp ứng phó với mưa lũ theo phương châm “bốn tại chỗ”; chủ động rà soát, huy động lực lượng tổ chức sơ tán khẩn cấp các hộ dân tại các khu vực không bảo đảm an toàn, nhất là khu vực bị ngập sâu chia cắt, vùng thấp trũng ven sông suối, khu vực nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, khu vực đã từng xảy ra sạt lở đất, ngập lụt năm 2020; đồng thời bố trí chỗ ở tạm, hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho các hộ phải sơ tán, không để người dân bị thiếu đói, rét; triển khai phương án bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập; tổ chức giám sát việc vận hành an toàn các hồ đập trên địa bàn…

Tiếp tục gỡ vướng về nguồn vật liệu thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 133/NQ-CP ngày 19/10/2021 sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía đông, giai đoạn 2017-2020 (đã khởi công và sắp khởi công).

Cơ chế phối hợp giữa các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô

Chính phủ ban hành Nghị định số 91/2021/NĐ-CP quy định cơ chế phối hợp giữa các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô, trách nhiệm của các bộ, ngành và các cơ quan, tổ chức trong việc phối hợp thực hiện các quy định của pháp luật về Thủ đô; cơ chế, chính sách ưu tiên đầu tư các chương trình, dự án trọng điểm có quy mô vùng và tính chất liên kết vùng của Vùng Thủ đô.

Lĩnh vực phối hợp là tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội, trong đó ưu tiên các lĩnh vực trọng tâm sau: 1- Quy hoạch xây dựng; 2- Phát triển y tế, giáo dục và đào tạo; 3- Phát triển khoa học và công nghệ; 4- Quản lý và bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu; 5- Quản lý đất đai; 6- Quản lý dân cư và phát triển, quản lý nhà ở; 7- Phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật; 8- Phát triển và quản lý hệ thống giao thông vận tải; 9- Bảo tồn và phát triển văn hóa, lịch sử, du lịch.

Sửa đổi hình thức, nội dung bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức

Chính phủ ban hành Nghị định 89/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.

Trong đó, Nghị định sửa đổi hình thức bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Cụ thể, có 4 hình thức bồi dưỡng gồm:

1- Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức.

2- Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ, chức danh lãnh đạo, quản lý.

3- Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ, chức danh cán bộ, công chức cấp xã.

4- Bồi dưỡng theo yêu cầu vị trí việc làm.

Đổi mới mạnh mẽ tư duy xây dựng thể chế, pháp luật

Tại Thông báo 273/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị của Chính phủ về công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, Thủ tướng yêu cầu phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa tư duy trong xây dựng thể chế, pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật, trong đó cần: Xác định rõ trách nhiệm của các chủ thể trong quy trình xây dựng pháp luật; đánh giá toàn diện kết quả thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng; chú trọng lấy ý kiến của các đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của pháp luật; đối với các vấn đề lớn, phức tạp cần kịp thời xin ý kiến chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền.

Nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với vận động quần chúng nhân dân chấp hành pháp luật

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh ký Quyết định số 1739/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với vận động quần chúng nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở của lực lượng Công an nhân dân giai đoạn 2021-2027”.

Mục tiêu chung của Đề án nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong nhận thức, ý thức chấp hành, học tập, tìm hiểu pháp luật của quần chúng nhân dân tại các địa bàn cơ sở; nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với vận động quần chúng nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở của lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân và cả hệ thống chính trị các cấp; đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với vận động quần chúng nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở, góp phần tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa và nâng cao hiệu quả phòng ngừa tội phạm, tái phạm tội và các hành vi vi phạm pháp luật khác do thiếu hiểu biết pháp luật.

Đến năm 2030, quy hoạch 09 tuyến đường sắt mới, tổng chiều dài 2.362 km

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký ban hành Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, đến năm 2030, quy hoạch 09 tuyến đường sắt mới, tổng chiều dài 2.362 km.

Quyết định cũng nêu rõ mục tiêu đến năm 2030 là cải tạo nâng cấp để khai thác có hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, kết nối thông suốt tuyến đường sắt liên vận quốc tế; hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, thu xếp nguồn lực để khởi công một số tuyến đường sắt mới trong đó ưu tiên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các tuyến kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế, sân bay quốc tế, đường sắt đầu mối tại thành phố lớn, nghiên cứu để triển khai tuyến đường sắt TPHCM- Cần Thơ.

Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa theo hình thức PPP

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký Quyết định số 1773/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Mục tiêu dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội; đồng thời bảo đảm tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; bảo đảm quốc phòng, an ninh của khu vực Tây Bắc nói chung và của tỉnh Lào Cai nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

Nâng hạn mức trả tiền bảo hiểm tiền gửi lên 125 triệu đồng

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký Quyết định 32/2021/QĐ-TTg về hạn mức trả tiền bảo hiểm. 

Theo quyết định, số tiền tối đa tổ chức bảo hiểm tiền gửi trả cho tất cả các khoản tiền gửi được bảo hiểm theo quy định của Luật Bảo hiểm tiền gửi (gồm cả gốc và lãi) của một người tại một tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi khi phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm là 125 triệu đồng (quy định tại Quyết định số 21/2017/QĐ-TTg là 75 triệu đồng).

Đẩy mạnh thực hiện các chính sách giảm nghèo bền vững

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đã ký ban hành Công điện truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện các chính sách giảm nghèo bền vững nhân Ngày vì người nghèo Việt Nam.

Công điện đề nghị các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các đồng chí Bí thư tỉnh ủy, thành ủy, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chính sách, nhiệm vụ, giải pháp giảm nghèo; tiếp tục quan tâm, chăm lo tốt hơn cho những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trong xã hội, nhất là những người nghèo bị ảnh hưởng, tác động bởi thiên tai, đại dịch COVID-19./.

 

TIN QUỐC HỘI

* Vtv.vn (26/10): Ngày 26/10, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Cảnh sát cơ động, sửa đổi Luật Sở hữu trí tuệ

Thứ Ba (26/10), các đại biểu Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự án Luật Cảnh sát cơ động và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ.

Đề xuất bổ sung 2 nhiệm vụ, 2 quyền hạn cho cảnh sát cơ động

Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ, mục đích của việc xây dựng Luật CSCĐ là nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo cơ sở vững chắc để CSCĐ thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, phù hợp với yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đáp ứng yêu cầu đổi mới, phát triển và hội nhập của đất nước.

Dự thảo Luật gồm 5 chương, 31 điều; xác định 7 nhóm nhiệm vụ cơ bản của CSCĐ, trong đó kế thừa những nhiệm vụ còn phù hợp của Pháp lệnh CSCĐ, đồng thời bổ sung 2 nhiệm vụ cho CSCĐ, đây là các nhiệm vụ trên thực tế CSCĐ đang thực hiện, nay cần được luật hóa để bảo đảm tính ổn định, đồng bộ, thống nhất, nâng cao hiệu quả, hiệu lực thực thi

Thảo luận tại tổ về dự án Luật Cảnh sát cơ động, các đại biểu tán thành với sự cần thiết ban hành Luật nhằm cụ thể hoá nội dung về quyền con người, quyền công dân đã được quy định trong Hiến pháp, khắc phục những hạn chế, bất cập sau 7 năm thực hiện Pháp lệnh về cảnh sát cơ động.

Một số đại biểu nhất trí với dự thảo luật khi bổ sung một số nhiệm vụ mà cảnh sát cơ động thực hiện theo quy định của Luật Công an Nhân dân, đồng thời đề nghị cần quy định rõ việc nhà nước đảm bảo trang bị phương tiện, thiết bị để Cảnh sát cơ động tiến thẳng lên hiện đại. Về quy định Cảnh sát cơ động công tác ổn định lâu dài được bố trí nhà ở công vụ, có ý kiến đề nghị bổ sung thêm khái niệm phù hợp với thực tiễn chính sách cán bộ ở địa bàn đóng quân.

2 phương án xử phạt hành chính với hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 92 điều (bổ sung 12 điều, sửa đổi 80 điều) và bãi bỏ 2 điều. Tổng số điều của Luật Sở hữu trí tuệ sau khi sửa đổi gồm 232 điều.

Cũng trong Tờ trình, Chính phủ xin ý kiến của Quốc hội đối với 2 nội dung chính: quyền đăng ký sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí là kết quả của nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước và xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Cho ý kiến tại cuộc thảo luận tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá: "Đây là dự án luật khó. Mà khó như thế nên soạn Luật Sở hữu trí tuệ thì phải rất trí tuệ chúng ta mới làm được luật này".

Về 2 vấn đề Chính phủ xin ý kiến, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bàn rất kỹ. Về nội dung chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ, sáng kiến, dự án… được tài trợ từ ngân sách nhà nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với phương án giao cho cơ quan chủ trì thực hiện, cũng phải tính đến cơ chế phân chia lợi ích hợp lý, cần hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, tác giả và cơ quan chủ trì.

 

*Vov.vn (25/10): Quốc hội sẽ bàn về cơ cấu lại nền kinh tế và sử dụng đất quốc gia

Bước sang tuần làm việc thứ 2 tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội xem xét nhiều nội dung quan trọng, trong đó có kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế và sử dụng đất.

Trong tuần này, Quốc hội sẽ thảo luận về 7 dự án luật: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê; Luật Cảnh sát cơ động; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ; Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi), Luật Điện ảnh (sửa đổi).

Ngoài ra, các đại biểu cũng thảo luận tổ về 4 dự thảo nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng, tỉnh Thanh Hoá, tỉnh Nghệ an và tỉnh Thừa Thiên Huế.

Quốc hội thảo luận trực tuyến về: Tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm xã hội năm 2020; Việc quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế năm 2020 và thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân trong 02 năm 2019-2020.

Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ trình dự kiến kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025 và dự kiến quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 - 2025). Quốc hội bố trí thảo luận tổ cũng như thảo luận trực tuyến về các nội dung này./.

 

* Vtv.vn (24/10): Sẽ thanh tra phòng chống tham nhũng liên quan COVID-19 trên phạm vi toàn quốc

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương đặc biệt quan tâm đến phòng chống tham nhũng liên quan COVID-19.

Từng bước hoàn thiện cơ chế "không thể tham nhũng"

Về hoàn thiện thể chế phòng, chống tham nhũng, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, trong thời gian qua Đảng, Nhà nước đã có nhiều đổi mới, chú trọng ban hành các quy định về kiểm soát quyền lực nói chung và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nói riêng. Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế - xã hội và phòng, chống tham nhũng được đẩy mạnh, từng bước hoàn thiện để từng bước hình thành cơ chế phòng, ngừa chặt chẽ theo hướng đảm bảo không thể, không dám, không muốn, không cần tham nhũng.

Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Thanh tra Chính phủ tiếp tục hoàn thiện dự án Luật Thanh tra sửa đổi, Đề án xây dựng cơ sở dữ liệu về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn, quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản thu nhập...

Tổng Thanh tra Chính phủ cũng cho biết, trong thời gian tới, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ tăng cường chỉ đạo, đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, đẩy mạnh sự giám sát của các cơ quan dân cử, phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc, báo chí, doanh nghiệp và người dân trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Số cuộc thanh tra giảm nhưng số vụ chuyển sang cơ quan điều tra tăng

Về kết quả thanh tra, kiểm toán, giải quyết khiếu nại, tố cáo góp phần phát hiện, xử lý tham nhũng, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong nêu rõ, năm 2021 số cuộc thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo giảm so với năm 2020, nhưng việc phát hiện, chuyển các vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra tăng. Số cuộc thanh tra, kiểm tra giảm so với năm 2020 chủ yếu là do diễn biến của dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhất là đợt dịch lần thứ tư, nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra phải dừng, hoãn.

Điển hình về cuộc thanh tra việc quản lý Quỹ bảo hiểm y tế, mua sắm trang thiết bị, vật tư tiêu hao, đấu thầu thuốc chữa bệnh, Thanh tra Chính phủ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ chuyển 7 vụ việc ngay trong 6 tháng đầu năm 2021 vừa qua sang cơ quan điều tra ngay trong quá trình thanh tra khi chưa dự thảo kết luận thanh tra.

Đối với ý kiến của đại biểu Quốc hội về việc thanh tra liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tổng Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh, vừa qua Chính phủ đã ban hành 2 Nghị quyết số 217, 218, trong đó có nội dung chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương đặc biệt quan tâm và có biện pháp phòng ngừa, phòng chống tiêu cực, tham nhũng liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19.

 

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

*Tienphong.vn (26/10): Giá xăng dầu tăng mạnh lên mức cao nhất trong 7 năm qua, RON95 vượt mốc 24.330 đồng/lít

Từ 16 giờ ngày 26/10, giá xăng E5RON92 trên thị trường không cao hơn 23.110 đồng/lít (tăng 1.427 đồng/lít); xăng RON95-III không cao hơn 24.338 đồng/lít (tăng 1.459 đồng/lít). Trong khi giá dầu cũng đồng loạt tăng từ 113-1.171 đồng/kg.

Trong phiên điều chỉnh giá xăng dầu chiều nay, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập Quỹ bình ổn giá (BOG) xăng dầu đối với dầu mazut ở mức 100 đồng/kg và không trích lập Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng, dầu hỏa, dầu diesel.

Đây là lần tăng thứ 4 liên tiếp trong thời gian gần đây. Với mức tăng cao nhất từ đầu năm tới nay, giá xăng dầu Việt Nam hiện đứng ở mức cao nhất trong 7 năm qua.

 

*Tienphong.vn (26/10): Cạn quỹ bình ổn giá xăng dầu, rục rịch đề xuất giảm thuế

Theo thông tin của PV Tiền Phong, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính vừa có báo cáo Thủ tướng Chính phủ xung quanh việc Quỹ bình ổn giá xăng dầu tại 15 doanh nghiệp xăng dầu đầu mối lớn đang bị âm xấp xỉ 1.500 tỷ đồng do trích quỹ để giữ giá bán lẻ trong nước.

Trong văn bản báo cáo mới nhất gửi Bộ Tài chính và Bộ Công Thương, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cho biết, tính đến cuối tháng 9, Quỹ Bình ổn giá tại đơn vị này đã âm hơn 210 tỷ đồng. Tính đến ngày 22/10, Quỹ Bình ổn giá tại tập đoàn đã giảm xuống còn âm 192,1 tỷ đồng.

Hiện mức âm quỹ lớn nhất trong số 35 doanh nghiệp xăng dầu đầu mối thuộc về Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil) với mức âm tới 697,6 tỷ đồng. Theo báo cáo về số dư quỹ mới nhất của PVOil cho thấy, Quỹ Bình ổn giá xăng dầu tại đơn vị này đã giảm đáng kể nếu so với đầu tháng 9 khi mức âm Quỹ Bình ổn giá xăng dầu lên tới 710,9 tỷ đồng.

Theo báo cáo của cơ quan quản ký, chỉ có 20 doanh nghiệp xăng dầu đầu mối trên cả nước hiện chưa bị âm quỹ tính đến ngày 20/10. Theo tính toán của cơ quan quản lý, nếu bù trừ số âm quỹ và số tiền còn lại của các doanh nghiệp đầu mối, số quỹ còn lại trên cả nước chỉ còn gần 600 tỷ đồng. Việc này đồng nghĩa áp lực điều hành tăng giá xăng dầu mạnh trong các kỳ điều hành tới sẽ rất lớn nếu giá xăng dầu thế giới tiếp tục neo cao như hiện nay. Chỉ cần một vài phiên tăng giá mạnh, nếu không sử dụng các biện pháp điều hành khác như giảm thuế, toàn bộ số Quỹ Bình ổn giá xăng dầu trên cả nước tích luỹ được từ đầu năm 2021 sẽ không còn, thậm chí bị âm rất lớn.

Theo đại diện Bộ Công Thương, hiện trong cơ cấu giá thành sản phẩm xăng dầu, các loại thuế, phí chiếm khoảng 42% đối với mặt hàng xăng và tỷ lệ này đối mặt hàng dầu là khoảng 24-30%. Vì vậy, ngoài việc sử dụng hiệu quả linh hoạt Quỹ Bình ổn giá, Bộ Công Thương cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính cân nhắc xem xét việc giảm các loại thuế, phí như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và đặc biệt là thuế bảo vệ môi trường.

 

* Chinhphu.vn (25/10): Quảng Ninh: Khởi công 4 dự án trị giá 12 tỷ USD

Ngày 24/10, tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức khởi công, khởi động thực hiện 4 dự án (Dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh; Dự án Nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh; Dự án Sân golf Đông Triều và Dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh) có tổng mức đầu tư 283.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 12 tỷ USD.

Dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh là dự án tổ hợp khu đô thị phức hợp đa năng, mang bản sắc ven biển gắn với khu nghỉ dưỡng sinh thái, sân golf và dịch vụ được xây dựng trên diện tích 4.109,64ha (tại TX Quảng Yên là 3.186ha, TP Hạ Long khoảng 923,64ha), tiếp giáp với tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn; quy mô dân số khoảng 244.000 người. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến 232.369 tỷ đồng.

Đây là một trong những dự án phát triển đô thị có quy mô lớn nhất tại Quảng Ninh trong những năm gần đây, phạm vi ảnh hưởng đến 2 địa bàn có tốc độ phát triển năng động bậc nhất của tỉnh. Chủ đầu tư dự án là Liên danh Tập đoàn Vingroup và Công ty cổ phần Vinhomes - một trong những nhà đầu tư hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực phát triển đô thị.

Dự án Nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung vào Quy hoạch phát triển Điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020, có xét đến năm 2030 tại Văn bản số 1409 ngày 17/10/2020.

Theo đó, cùng với 7 nhà máy nhiệt điện than đang hoạt động với tổng công suất 5.640MW, đây là dự án nhiệt điện khí đầu tiên tại Quảng Ninh sẽ góp phần thực hiện chủ trương chuyển đổi mô hình tăng trưởng của tỉnh Quảng Ninh từ “nâu” sang “xanh”.

Dự án được xây dựng trên diện tích khoảng 60ha tại phường Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh; quy mô công suất 1.500MW, tổng mức đầu tư trên 47.000 tỷ đồng, sử dụng nhiên liệu là khí thiên nhiên hóa lỏng.

Dự kiến khi nhà máy đi vào hoạt động, sẽ cung cấp cho hệ thống lưới điện quốc gia khoảng 9 tỷ kWh điện/năm và đóng góp cho ngân sách địa phương khoảng 57.700 tỷ đồng trong vòng 25 năm.

Dự án Sân golf Đông Triều được quy hoạch trên diện tích 130ha thuộc địa bàn xã An Sinh, TX Đông Triều, do tập đoàn Tập đoàn Silk Path làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư trên 1.200 tỷ đồng.

Quy mô dự án gồm: Xây dựng một sân golf 27 lỗ theo tiêu chí sân golf quốc tế, phục vụ khoảng 800 khách/ngày. Trong đó, diện tích quy hoạch sân golf rộng 128,72ha, còn lại là hạ tầng giao thông.

Sân golf Đông Triều sẽ có các công trình lưu trú thấp tầng, khu khách sạn cao tầng, sân tập golf, hạ tầng cây xanh, cảnh quan, khu vui chơi giải trí, không gian nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp.

Dự án dự kiến sẽ hoàn thiện và đưa vào hoạt động trong quý III năm 2024.

Dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh được đầu tư xây dựng trên diện tích 82,79ha, tại xã Vạn Ninh, TP Móng Cái, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 2.248 tỷ đồng, do Công ty CP Cảng Quốc tế Vạn Ninh làm chủ đầu tư.

Thời gian đầu tư, xây dựng dự kiến trong 3 năm, hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý IV năm 2024.

 

* Chinhphu.vn (23/10): Hà Nội chuẩn bị hàng hóa Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Theo Sở Công Thương Hà Nội, ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết Nhâm Dần 2022 trên địa bàn Thành phố đạt khoảng 39.000 tỷ đồng (tương đương với kế hoạch phục vụ Tết năm 2021).

Sở Công Thương Hà Nội vừa ban hành kế hoạch phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 trên địa bàn TP. Hà Nội. Kế hoạch nhằm bảo đảm sản xuất, lưu thông, cân đối cung cầu, bình ổn thị trường mặt hàng thiết yếu gắn với việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nhâm Dần 2022.

Sở Công Thương Hà Nội cho biết, tổng giá trị hàng Tết sẽ đáp ứng đủ nhu cầu của khoảng 10,33 triệu người hiện đang sinh sống, làm việc, học tập tại Hà Nội.

Theo đó, Hà Nội xác định nhóm hàng cần bảo đảm cung cầu trong dịp Tết gắn với công tác phòng, chống dịch gồm: Mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như: Gạo, thịt bò, thịt lợn, thịt gà, thủy hải sản, trứng gà, vịt, thực phẩm chế biến, rau củ, trái cây tươi; các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết gồm: Nông lâm sản khô (măng, miến, mộc nhĩ…), bánh mứt kẹo, rượu bia, nước giải khát, hoa tươi, cây cảnh, xăng dầu, may mặc, điện máy... Mặt hàng phục vụ công tác phòng, chống dịch: Khẩu trang kháng khuẩn, nước rửa tay sát khuẩn.

Sở Công Thương Hà Nội cũng cho biết, hiện kênh bán hàng truyền thống trên địa bàn Thủ đô gồm: 28 hệ thống trung tâm thương mại; 123 hệ thống siêu thị; 449 chợ; 1.800 cửa hàng tiện lợi; hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa trên địa bàn các quận, huyện, thị xã, thị trấn; 141 chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản an toàn, có thể kết nối với 1.130 đầu mối, chuỗi, cơ sở cung ứng nông, lâm, thủy sản của 45 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Các kênh bán hàng đa phương tiện: Bán hàng qua website, hotline, app… với khoảng 35 doanh nghiệp và 565 địa điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu bán hàng theo hình thức trực tuyến.

Trong trường hợp cần thiết khi xảy ra dịch bệnh trên địa bàn, có thể sử dụng: 2.500 địa điểm tại các quận, huyện sẵn sàng bố trí làm kho và điểm bán hàng lưu động; các điểm trung chuyển hàng hóa đã dự kiến; chuyển các địa điểm bán các mặt hàng không thiết yếu (siêu thị, cửa hàng, nhà hàng) sang bán hàng hóa thiết yếu…

Để bảo đảm công tác phòng chống dịch, Sở Công Thương Hà Nội đề nghị các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ bố trí thêm lực lượng nhân viên phục vụ, mở thêm quầy thanh toán, mở rộng các hình thức thanh toán trực tuyến (QR code, thẻ thanh toán, ví điện tử…), bố trí nhân viên phân luồng khách đến mua hàng, thanh toán để phục vụ nhân dân nhanh chóng, đồng thời hạn chế lây nhiễm dịch tại điểm bán.

 

*Vov.bn (25/10): Bình Dương đẩy mạnh triển khai xây dựng thành phố thông minh

Đề án Thành phố thông minh sẽ là động lực quan trọng để Bình Dương phục hồi sau “làn sóng” COVID-19. Trọng tâm của Đề án này là quy hoạch Vùng Đổi mới sáng tạo của tỉnh.

UBND tỉnh Bình Dương cho biết, sau dịch bệnh, Bình Dương sẽ tiếp tục gắn kết chặt chẽ với thành phố Eindhoven (Hà Lan), tổ chức Brainport, EIPO, quyết tâm triển khai Đề án Thành phố thông minh như mục tiêu của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 11, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra. Đây sẽ là động lực quan trọng để Bình Dương khôi phục sau “làn sóng” COVID-19.

Khởi động các dự án 

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Becamex cho biết, một trong những nội dung trọng tâm của Đề án Thành phố thông minh là quy hoạch Vùng Đổi mới sáng tạo để đưa tỉnh vươn cao hơn nữa trên trường quốc tế, gia nhập các hiệp hội uy tín trên thế giới. Đề án cũng như Vùng Đổi mới sáng tạo sẽ phát triển dựa vào mô hình hợp tác chặt chẽ 3 nhà: Nhà nước – nhà doanh nghiệp – nhà trường; tập trung triển khai mô hình 5 lớp.

Lớp thứ nhất là quy hoạch đô thị và giao thông tập trung theo mô hình TOD. Với mô hình này, Tổng công ty Becamex IDC chuẩn bị khởi công điểm TOD đầu tiên của Bình Dương tại vòng xoang thành phố mới Bình Dương. Sau đó, nhiều điểm TOD tiếp theo sẽ được phát triển dọc theo tuyến giao thông công cộng kết nối vào với hệ thống Metro Bến Thành - Suối Tiên. Các dự án tiếp theo sẽ là cải tạo và nâng cấp Quốc lộ 13 bằng việc xây dựng các cầu vượt, hầm chui, đường gom, đường song hành dọc theo tuyến để giải "bài toán" ùn tắc giao thông.

Lớp thứ 2, Bình Dương sẽ xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo lấy trường Đại học Quốc tế Miền Đông làm trung tâm của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Hiện nay, Đại học Quốc tế Miền Đông hiện có hơn 20 doanh nghiệp khởi nghiệp đang hoạt động với ý tưởng mới, ứng dụng vào thực tế cuộc sống. 

Để phát triển kinh tế cân bằng, việc thu hẹp khoảng cách giữa thương mại dịch vụ và công nghiệp là yêu cầu cấp bách của Bình Dương trong giai đoạn mới, đây là lớp thứ 3 nằm trong mô hình 5 lớp. Bình Dương đang tập trung xây dựng Trung tâm Thương mại Thế giới thành phố mới Bình Dương- "cánh cửa" giúp Bình Dương giao thương với 230 trung tâm Thương mại thế giới trên toàn cầu.

Lớp thứ 4 là phát triển công nghiệp. Bình Dương có nền tảng công nghiệp lớn vì vậy việc phát triển công nghệ, xây dựng chiến lược chuyển đổi số cho cả khu vực công và khu vực tư rất phù hợp để phát triển công nghiệp 4.0. 

Phát triển nguồn nhân lực là lớp quan trọng nhất trong mô hình 5 lớp. Nguồn nhân lực luôn quan trọng và quyết định sự thành công của mọi chiến lược, bởi vậy chiến lược phát triển, đào tạo và thu hút nguồn nhân lực là vấn đề cốt lõi trong việc triển khai và phát triển Đề án Thành phố thông minh. 

Để một đô thị thông minh hay thành phố thông minh phải thỏa mãn được 3 yếu tố kết nối, gồm: Kết nối hạ tầng; kết nối xã hội và kết nối công nghệ.

Được biết, thành phố thông minh là một đề án được tỉnh Bình Dương khởi động từ năm 2016. Sau 5 năm phát triển, ngày 1/7 vừa qua, Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) đã công nhận Vùng thông minh Bình Dương trong TOP 7 cộng đồng có chiến lược phát triển Thành phố thông minh tiêu biểu trên thế giới năm 2021./.

 

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

*Vov.vn (25/10): Vi phạm khai thác cát, sỏi lòng sông: Trách nhiệm chính quyền địa phương đến đâu?

Thảo luận tại Kỳ họp thứ 2, các đại biểu Quốc hội đều đánh giá cao công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật đã đạt được những kết quả quan trọng trong bối cảnh các nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh tội phạm và vi phạm pháp luật diễn biến hết sức phức tạp, đa dạng, đặt ra nhiều thách thức trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội. Nhìn chung tội phạm được khống chế, thể hiện nỗ lực lớn và rất đáng ghi nhận của Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương.

Tuy vậy, đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn trước một số loại tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật có dấu hiệu gia tăng và đặt ra nhiều vấn đề cần có biện pháp đấu tranh mạnh mẽ và hiệu quả hơn.

Tại sao vi phạm khai thác cát, sỏi kéo dài như vậy?

Đại biểu Nguyễn Công Long (đoàn Đồng Nai) nhấn mạnh, tình trạng vi phạm pháp luật trong khai thác khoáng sản, cát, sỏi lòng sông là vấn đề không mới, tuy nhiên được cử tri phản ánh rất nhiều và cũng được đề cập trong nhiều báo cáo. Thực tiễn hoạt động vi phạm pháp luật này diễn ra đều khắp trên tất cả nước.

Dẫn thông tin báo chí phản ánh những vi phạm rất nghiêm trọng ở các tuyến sông, vị đại biểu này nói: “Chúng tôi cũng rất xót xa khi nhìn hình ảnh người dân quay mặt đi, không dám nhìn vào ống kính và than thở rằng không biết kêu ai về tình trạng này, những thiệt hại lớn, rất lớn do khai thác cát sỏi gây ra mà hệ lụy của nó như thế nào thì chúng ta đều biết”.

“Câu hỏi đặt ra là tại sao tình trạng kéo dài, nghiêm trọng như vậy mà hiệu quả đấu tranh lại không hiệu quả?” – đại biểu đặt vấn đề và đề nghị cần phân tích, đánh giá rõ. Bởi trước đây trong khoảng thời gian dài lý do được nêu ra là do thiếu cơ chế, thiếu chế tài, tuy nhiên hiện hệ thống pháp luật cơ bản đầy đủ và hoàn thiện. Ngoài Luật Khoáng sản, Luật Đê điều, Luật Tài nguyên nước, các luật liên quan thì Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 23/2020 quy định cụ thể về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ bờ, bãi sông, lòng sông, xác định rõ trách nhiệm của từng bộ, ngành, của UBND địa phương.

Cũng theo đại biểu, thực tiễn đấu tranh cho thấy rằng khi chúng ta kiên quyết đều có thể làm được. Bằng chứng mới đây nhất là Bộ Công an đã có các đơn vị trực tiếp xuống địa phương để truy bắt hàng chục tàu hút cát trái phép. Ông băn khoăn tại sao những vấn đề sai phạm của địa phương mà phải trên bộ xuống thì mới xử lý được và trách nhiệm của chính quyền địa phương đến đâu.

Bức xúc về hành vi hiếp dâm trẻ em, tội phạm trên không gian mạng

Đề cập một số loại tội phạm gia tăng, nhất là tội phạm trên không gian mạng với các thủ đoạn tinh vi, đại biểu Dương Khắc Mai (đoàn Đắk Nông) cho rằng loại tội phạm này đang “làm mưa làm gió” trên không gian mạng trong thời gian gần đây, nếu không được ngăn chặn kịp thời sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bất ổn trong xã hội.

Đại biểu đề nghị Chính phủ bổ sung nguồn lực chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường năng lực, lực lượng kiểm soát chặt chẽ tình hình tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng. Phối hợp quốc tế trong đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật nói chung và tội phạm vi phạm pháp luật trên không gian mạng nói riêng.

Bên cạnh đó cần tăng cường giáo dục pháp luật trong nhân dân, nhất là trong thanh, thiếu niên và kiểm soát, hoàn thiện các văn bản pháp luật liên quan, bổ sung kịp thời những quy định trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, nhất là những loại tội phạm mới, những phát sinh mới trong thực tiễn./.

 

TƯ DUY MỚI – CÁCH LÀM HAY

*Chinhphu.vn (24/10): Giải pháp hiệu quả từ Bắc Giang

Để thu hút lao động, hạn chế những bất cập đã được lường trước, ngay trong khi dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Bắc Giang đã thành lập các tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất. Đặc biệt, tỉnh ưu tiên tiêm phòng cho 100% công nhân có mặt tại khu công nghiệp và đang lưu trú tại các địa phương của tỉnh để công nhân yên tâm đi làm. UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND về việc phòng, chống dịch COVID-19 tại các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong đó quy định cụ thể các nội dung về điều kiện để doanh nghiệp được hoạt động như thành lập Tổ an toàn COVID-19, định kỳ xét nghiệm cho người lao động, yêu cầu người lao động phải tiêm vaccine phòng COVID-19, ban hành điều kiện tuyển dụng công nhân mới…

Đồng thời, tỉnh Bắc Giang cũng chỉ đạo Sở LĐTB&XH, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền về nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cho người lao động trên địa bàn nắm được. Tổng hợp nhu cầu tìm việc làm của người lao động và định kỳ thứ năm hằng tuần cung cấp cho Trung tâm Dịch vụ việc làm. Doanh nghiệp tuyển lao động theo thứ tự ưu tiên sẽ tuyển lao động đang ở các khu nhà trọ trên địa bàn tỉnh; tuyển lao động trong tỉnh; tuyển lao động ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, đơn vị chức năng còn lập nhóm zalo của người Bắc Giang đang làm việc tại các tỉnh, thành phố để mời gọi về làm việc tại tỉnh.

Bên cạnh đó, tỉnh Bắc Giang cũng khuyến khích doanh nghiệp nâng cao mức lương, thưởng và các chế độ phúc lợi đối với người lao động nhằm giúp người lao động ổn định tư tưởng, yên tâm trong sản xuất khi quay trở lại làm việc sau dịch.

Đồng thời hỗ trợ giải quyết khó khăn trong việc bố trí chỗ ở tập trung (thuê trọ) cho người lao động (cụ thể là chỉ đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp và Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp trong việc rà soát các nhà nghỉ, khách sạn, nhà trọ có thể đáp ứng nhu cầu lưu trú cho người lao động làm việc trong các khu công nghiệp).

Đối với vấn đề thu hút lao động ngoại tỉnh, Bắc Giang tạo điều kiện cho 100% số công nhân được tiêm vaccine COVID-19, bởi Bắc Giang xác định công nhân là lực lượng tuyến đầu để tạo ra của cải vật chất cho nên được ưu tiên cùng với lực lượng y tế tuyến đầu chống dịch.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động bởi dịch bệnh COVID-19 nhưng trong 9 tháng đầu năm 2021, tốc độ tăng trường kinh tế (GRDP) của tỉnh Bắc Giang duy trì tăng trưởng khá, đạt 5,5% (quý 2 giảm 6,8%, quý 3 tăng 6,7%); giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt hơn 207 nghìn tỷ đồng, tăng 13,1% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh Bắc Giang thu hút được hơn 853 triệu USD vốn đầu tư quy đổi; thu hút FDI của tỉnh xếp thứ 7 trong cả nước. Tổng thu ngân sách nhà nước vượt dự toán giao, tổng thu nội địa đạt hơn 9 nghìn tỷ đồng, tăng 53,5% so với cùng kỳ, vượt 4,1% dự toán năm… 

Dự kiến, GRDP quý 4 của tỉnh Bắc Giang sẽ tăng hơn 10% và cả năm sẽ tăng khoảng 7%.  Kết quả đó đã tạo thêm vị thế mới cho tỉnh Bắc Giang, cho thấy sự nỗ lực, đoàn kết cao của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

 

QUẢN LÝ

*Vtv.vn (26/10): Hành khách đi máy bay vẫn phải kê khai thông tin di chuyển

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tiếp tục kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 trên các chuyến bay nội địa chở khách thường lệ.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách và từng bước hoàn thiện quy trình tổ chức vận chuyển, hiện Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông thống nhất việc trích xuất thông tin di chuyển nội địa của hành khách qua ứng dụng PC-COVID.

Trước mắt, để tiếp tục kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trên các chuyến bay nội địa chở khách, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu hành khách tiếp tục thực hiện các tiêu chuẩn, điều kiện về hành khách (trừ việc phải hoàn thành Bản cam kết) như: tuân thủ 5K; thực hiện khai báo điện tử (Khai báo di chuyển nội địa trên ứng dụng PC-COVID) hoặc bằng hình thức phù hợp khác theo hướng dẫn của nhân viên hàng không tại cảng hàng không.

Hành khách cung cấp thông tin theo mẫu cho các hãng hàng không (mẫu được đăng tải trên Website/App của các hãng hàng không hoặc kê khai tại quầy làm thủ tục hàng không); chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực của các thông tin khai báo.

 

*Vov.vn (25/10): Các tỉnh, thành lập kế hoạch tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi

Theo Công điện ngày 22/10/2021, gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Y tế nêu rõ, tính đến hết ngày 21/10, Bộ đã tiếp nhận và phân bổ hơn 97 triệu liều vaccine phòng COVID19; trong đó một số tỉnh, thành phố đã được phân bổ vaccine với số lượng đủ để tiêm 2 mũi cho toàn bộ người dân trên 18 tuổi.

Đối với việc triển khai tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi, Bộ Y tế đề nghị Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy; Đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan lập kế hoạch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi theo lộ trình đã được Bộ Y tế hướng dẫn tại Công văn số 8688/BYT-DP ngày 14/10/2021.

Căn cứ vào tình hình dịch COVID-19 tại địa phương và nguồn cung ứng vaccine để tổ chức tiêm chủng cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế./.

 

* Vtv.vn (26/10): Các địa phương khẩn trương ứng phó với mưa lũ và áp thấp nhiệt đới

Áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông có khả năng mạnh lên thành bão, các địa phương nằm trong khu vực ảnh hưởng đã khẩn trương lên phương án ứng phó.

Tỉnh Khánh Hòa đã kêu gọi tàu thuyền còn hoạt động trên biển khẩn trương trở vào bờ hoặc tìm chỗ tránh, trú an toàn. Đồng thời, thông báo cho ngư dân, các hộ nuôi trồng thủy sản trên các lồng bè, tàu du lịch, các phương tiện đi lại trên biển phải ngưng các hoạt động đánh bắt, vận chuyển, lưu thông trên biển từ 18h hôm 25/10. Yêu cầu hoàn thành công tác sơ tán dân trên biển trước 6h sáng nay (26/10)

Một số hồ chứa nước tại Khánh Hòa cũng đã xả nước điều tiết lũ và có thể gây ngập cục bộ tại một số khu vực hạ du. Tỉnh Khánh Hòa cũng cho học sinh các trường trên địa bàn nghỉ học hôm nay và ngày mai.

* Tỉnh Phú Yên cũng đã triển khai các phương án ứng phó với nguy cơ lũ lên cao trước dự báo áp thấp nhiệt đới mạnh lên.

Tỉnh này còn gần 240 tàu cá với gần 1.300 lao động đang hoạt động trên biển; trong đó vẫn còn năm tàu cá đang ở trong vùng nguy hiểm. Hiện các tàu này đã nhận được thông tin.

Địa phương đã chủ động sơ tán người dân trên tàu thuyền, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, vùng ven biển vào bờ. Lên phương án sơ tán dân ở các cùng trũng thấp, sẵn sàng phương án "bốn tại chỗ".

* Còn tỉnh Ninh Thuận đã nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, hoạt động trên biển từ 20h tối 25/10.

 

* Vtv.vn (25/10): Việt Nam tiếp nhận hơn 2,6 triệu liều vaccine Pfizer do Mỹ trao tặng

Theo thông tin từ Phái đoàn Ngoại giao Mỹ tại Việt Nam, COVAX đã chuyển giao cho Việt Nam thêm hơn 2,6 triệu liều vaccine Pfizer - BioNTech do Mỹ trao tặng, nhằm hỗ trợ Việt Nam ứng phó với COVID-19.

Trong số đó, hơn 1,3 triệu (1.317.420) liều đã tới Hà Nội vào ngày 24/10 và hơn 1,3 triệu (1.316.250) liều đã tới TP Hồ Chí Minh vào sáng nay.

Đây là lần thứ 6 Mỹ trao tặng Việt Nam vaccine thông qua cơ chế COVAX, nâng tổng số vaccine COVID-19 Mỹ tặng Việt Nam tới nay lên 12,1 triệu liều.

 

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

*Tapchitaichinh.vn (25/10): Tổng cục Thuế khánh thành Hệ thống Trung tâm điều hành triển khai hóa đơn điện tử

Sáng ngày 25/10/2021, Tổng cục Thuế tổ chức khánh thành Hệ thống Trung tâm điều hành triển khai hóa đơn điện tử tại điểm cầu Tổng cục Thuế và 6 Cục Thuế triển khai giai đoạn 1 hóa đơn điện tử, bao gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Định và Phú Thọ. Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi tham dự và cắt băng khai trương Hệ thống Trung tâm điều hành triển khai hóa đơn điện tử ngành Thuế.

Hệ thống Trung tâm điều hành là bộ phận thường trực giúp Ban chỉ đạo triển khai hóa đơn điện tử và Tổ thường trực trong công tác tổ chức, chỉ đạo triển khai hóa đơn điện tử tại Tổng cục Thuế đến 6 Cục Thuế và cả giai đoạn tiếp sau khi triển khai tại 57 tỉnh, thành phố còn lại. Sự kiện đánh dấu mốc quan trong trong nỗ lực đưa hệ thống áp dụng hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế vào vận hành. 

Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội tin tưởng, Hệ thống trung tâm điều hành sẽ được vận hành hiệu quả, đảm bảo kênh thông tin truyền tải thông suốt từ Tổng cục Thuế đến Cục Thuế với ba luồng thông tin: Thông tin chỉ đạo, Tthông tin hỗ trợ và Thông tin xử lý vướng mắc, qua đó hỗ trợ, xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế, góp phần thúc đẩy việc sử dụng hóa đơn điện tử.

 

*Tapchitaichinh.vn (25/10): TP. Hà Nội phấn đấu triển khai hóa đơn điện tử đến 100% doanh nghiệp, tổ chức kinh tế

Theo Kế hoạch số 234/KH-UBND vừa được UBND TP. Hà Nội ký ban hành ngày 20/10/2021, lộ trình triển khai hóa đơn điện tử trên địa bàn Thành phố sẽ được thực hiện theo 3 giai đoạn.

Cụ thể, giai đoạn 1, từ ngày 25/10/2021 - 5/11/2021, lựa chọn và triển khai cho 1.000 - 1.500 doanh nghiệp trên địa bàn. 

Giai đoạn 2 từ ngày 10/11/2021 - 31/12/2021, trong đó TP. Hà Nội phấn đấu kết thúc giai đoạn 2 sẽ có 80% người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử đối với doanh nghiệp, tổ chức đã thông báo phát hành hóa đơn điện tử và đã sử dụng hóa đơn điện tử. Đối với trường hợp doanh nghiệp, tổ chức đã thông báo phát hành hóa đơn điện tử nhưng chưa sử dụng hóa đơn điện tử, phấn đấu đạt 60% người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử. Đối với người nộp thuế là hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai sử dụng hóa đơn điện tử, tỷ lệ phấn đấu đạt 30%.

Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu từ ngày 01/01/2022 đến 31/03/2022. Trong đó, đặt mục tiêu phấn đấu 100% doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai sử dụng hóa đơn điện tử.

 

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

*Vov.vn (26/10): Hơn 100 bác sĩ nội trú “kêu cứu” vì không được nhận đủ bằng, ĐH Y Hà Nội nói gì?

Hơn 100 bác sĩ tham gia học bác sĩ nội trú tại ĐH Y Hà Nội phản ánh dù luật quy định rõ sau khi hoàn thành chương trình, người học sẽ được nhận bằng bác sĩ nội trú, bằng Chuyên khoa 1 và bằng Thạc sĩ, nhưng trong nhiều năm liền, học viên lại chỉ được nhận duy nhất 1 bằng Bác sĩ nội trú.

Mới đây VOV.VN nhận được đơn thư kêu cứu của tập thể hơn 100 bác sĩ đã hoàn thành hệ đào tạo Bác sĩ nội trú của ĐH Y Hà Nội các khóa từ năm 2007-2017. Đơn kêu cứu của tập thể các bác sĩ cho biết, khi nhận thông báo tuyển sinh các khóa đào tạo hệ bác sĩ nội trú của trường ĐH Y Hà Nội, học viên được biết và nắm rõ chương trình đào tạo tương đương với đào tạo cao học. Sau khi hoàn thành khóa học, học viên sẽ được nhận 3 bằng gồm bác sĩ nội trú, bằng chuyên khoa 1 và bằng Thạc sĩ. Tuy nhiên, trong nhiều năm liền, ĐH Y Hà Nội lại chỉ cấp 1 bằng bác sĩ nội trú cho học viên. Đối chiếu với nhiều văn bản quy định pháp luật của cả Bộ GD- ĐT và Bộ Y tế, các bác sĩ nội trú cho rằng ĐH Y Hà Nội đang thực hiện sai các quy định của pháp luật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người học.

Trả lời câu hỏi này, ông Lê Minh Giang - Trưởng phòng Quản lý đào tạo sau Đại học (ĐH Y Hà Nội). cho biết: “Quy định của Bộ Y tế là thế, nhưng đồng thời trường cũng phải tuân thủ theo quy định của Bộ GD-ĐT về xây dựng chương trình đào tạo. Từ năm 1974 khi bắt đầu đào tạo bác sĩ nội trú đến năm 2003, tất cả các học viên tham gia học Bác sĩ nội trú đều được đào tạo theo một chương trình với một giai đoạn duy nhất. Sau khi tốt nghiệp được cấp 1 bằng duy nhất là bằng Bác sĩ nội trú. Luật đã quy định học 1 chương trình cấp 1 bằng, không có luật nào quy định người học 1 chương trình nhưng lại được cấp 2 hay 3 bằng. Đến Luật Giáo dục 2005 cũng ghi rất rõ 1 văn bằng cấp cho 1 chương trình đào tạo.

Như vậy từ năm 1974-2003, học viên học khóa đào tạo bác sĩ nội trú được cấp bằng chuyên khoa 1 hệ nội trú hoặc chứng nhận chuyên khoa 1 hệ nội trú, nhưng đây không phải bằng cấp, mà chỉ mang tính danh hiệu, tôn vinh của nhà trường”.

 

* Vtv.vn (26/10): Bắt giữ số lượng tàu khai thác cát trái phép lớn nhất từ trước đến nay

25 tàu khai thác cát trái phép tại cửa sông Văn Úc (Hải Phòng) vừa bị Cục cảnh sát phòng chống tội phạm về Môi trường bắt quả tang với số lượng khoảng 1.000 m3 cát.

Trước đó, khoảng 8h ngày 20/10, hơn 40 đối tượng đang khai thác cát trái phép. Theo Cục cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, các tàu khai thác cát trái phép tại đoạn giáp ranh giữa 2 xã Toàn Thắng của huyện Tiên Lãng và xã Chiến Thắng của huyện An Lão - khu vực không được cấp phép khai thác cát.

Một số đối tượng khai nhận đã làm tại đây từ đầu năm 2021. Các tàu này chủ yếu là tàu hút, sau đó sang mạn cho các tàu lớn hơn. Hầu hết các tàu không có đăng ký, đăng kiểm và không dán số hiệu tàu.

Thời điểm bắt giữ, nhiều đối tượng đã lợi dụng tàu đánh cá để lẩn trốn vào bờ. Qua lời khai ban đầu, các đối tượng cho biết chủ yếu là người Hải Phòng và Hải Dương và dùng thủ đoạn cắm thẳng vòi xuống sông để hút cát. Để bắt quả tang các hành vi này, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đã phải trinh sát gần 1 năm.

 

*Vnexpress.net (24/10): Sáu tướng Cảnh sát biển bị cách chức, xóa tư cách

Sáu tướng lĩnh Cảnh sát biển Việt Nam bị cách chức hoặc xóa tư cách, trong đó có Tư lệnh, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn.

Ngày 22/10, Thủ tướng cách chức Tư lệnh Cảnh sát biển, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn do có những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác và Ban bí thư đã kỷ luật Đảng.

Cùng ngày, Thủ tướng cách chức Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Cảnh sát biển với Thiếu tướng Phạm Kim Hậu; cách chức Phó Tư lệnh Pháp luật Cảnh sát biển với Thiếu tướng Trần Văn Nam; cách chức Phó Chính ủy kiêm Chủ nhiệm Chính trị Cảnh sát biển với Thiếu tướng Doãn Bảo Quyết; cách chức Phó Tư lệnh Cảnh sát biển với Đại tá Nguyễn Văn Hưng.

Trung tướng Hoàng Văn Đồng bị xóa tư cách nguyên Chính ủy Cảnh sát biển; Thiếu tướng Bùi Trung Dũng bị xóa tư cách nguyên Phó tư lệnh.

 

*Nhandan.vn (25/10): Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Thái Bình chưa tốt nghiệp đại học Đông Đô

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, ông Nguyễn Văn Bách, Phó Chánh Văn phòng Sở Xây dựng tỉnh Thái Bình cho biết, sáng 25/10, Sở đã nhận được Công văn số 139 của Trường Đại học Đông Đô gửi Giám đốc Sở Xây dựng.

Công văn do PGS, TS Lê Ngọc Tòng, Hiệu trưởng nhà trường ký, nêu rõ: Sau khi nhận được Văn bản số 10 ngày 18/10/2021 của Sở Xây dựng tỉnh Thái Bình về việc kiểm tra, xác minh thông tin đối với người được cấp bằng tốt nghiệp đại học của ông Phùng Văn Chiến, sinh ngày 4/2/1979, Trường Đại học Đông Đô đã có văn bản số 877 ngày 19/10 về việc trả lời xác minh bằng tốt nghiệp đại học của Trường Đại học Đông Đô.

Theo như văn bản xác minh, nhà trường đã làm rõ thông tin “ông Phùng Văn Chiến không có tên trong sổ cấp phát bằng gốc lưu tại Trường Đại học Đông Đô”.

Cụ thể, ông Phùng Văn Chiến nguyên là sinh viên của trường, nhưng chưa hoàn thành chương trình đào tạo, cho nên chưa được cấp bằng theo quy định. Nhà trường không công nhận danh hiệu kiến trúc sư và chưa từng cấp bằng tốt nghiệp đại học cho ông Phùng Văn Chiến.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Bách, Phó Chánh Văn phòng Sở Xây dựng tỉnh Thái Bình, Giám đốc Sở Xây dựng đã yêu cầu ông Chiến làm giải trình. Đồng thời, ông Chiến có trách nhiệm bàn giao tài chính, tài sản, tổ chức bộ máy và công việc đang quản lý, thực hiện theo quy định.

 

*Nhandan.vn (25/10): Quảng Ngãi yêu cầu thanh tra toàn diện dự án thi công chậm

Bức xúc tiến độ thi công chậm, thiết kế bất cập không phù hợp với thực tế, qua kiểm tra hiện trường, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh yêu cầu thanh tra toàn diện dự án đập ngăn mặn Bình Nguyên và Bình Phước.

Dự án đập ngăn mặn Bình Nguyên và Bình Phước (huyện Bình Sơn) được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt vào cuối tháng 10/2017, đến cuối tháng 11/2018 phê duyệt điều chỉnh dự án.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, do Ban quản lý dự án Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh trước đây làm chủ đầu tư, nay là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

Mục tiêu của dự án đập ngăn mặn Bình Nguyên và Bình Phước kết hợp với các tuyến đê và công trình đập ngăn mặn Trà Bồng tạo thành hệ thống ngăn mặn liên hoàn nhằm ngăn mặn cho khoảng 1.400 ha đất canh tác; giữ ngọt, tạo nguồn cấp nước cho 200 ha đất canh tác; bổ sung nguồn nước cấp cho Khu kinh tế Dung Quất.

Dù đã triển khai thi công 3 năm qua nhưng đến thời điểm này, tiến độ thực hiện dự án rất chậm, mới chỉ đạt hơn 30% giá trị hợp đồng. Trong đó, phần đập Bình Phước mới chỉ thi công đúc 2.515/3.651 cọc cống.

Kiểm tra 2 hạng mục dự án đập ngăn mặn Bình Nguyên và Bình Phước thấy nhiều bất ổn, nếu tiếp tục thi công thì sẽ giải quyết hậu quả không được. Do vậy, đồng chí Đặng Văn Minh yêu cầu lập đoàn thanh tra nhằm thanh tra toàn diện đối với 2 hạng mục của dự án. Trong thời gian thanh tra, tạm dừng thi công dự án để tính toán sau.

 

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

*Tapchitaichinh.vn (25/10): Dành 137.664 tỷ đồng để phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025

Theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, dự kiến tổng mức vốn để thực hiện Chương trình giai đoạn 2021 - 2025 là 137.664,959 tỷ đồng.

Tại Quyết định số 1719/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện đa dạng hóa nguồn vốn để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Theo đó, ngân sách nhà nước đóng vai trò quan trọng và có ý nghĩa quyết định; có giải pháp huy động hợp lý các nguồn vốn ODA; tăng cường huy động các nguồn đóng góp hợp pháp của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong nước và nước ngoài.

Trong đó, vốn ngân sách trung ương là 104.954,011 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương: 10.016,721 tỷ đồng; Vốn vay tín dụng chính sách: 19.727,020 tỷ đồng; và vốn huy động hợp pháp khác: 2.967,207 tỷ đồng.

Vốn ngân sách trung ương cụ thể gồm: Vốn đầu tư: 50.000 tỷ đồng (đã được bố trí theo Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội về Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025); Vốn sự nghiệp: 54.324,848 tỷ đồng. Đối với số vốn còn lại (629,163 tỷ đồng), Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Ủy ban Dân tộc, Bộ Tài chính báo cáo cấp có thẩm quyền cân đối, bố trí trong quá trình thực hiện Chương trình.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện chức năng cơ quan tổng hợp Chương trình; Tổng hợp nhu cầu, dự kiến phân bổ kinh phí, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể thực hiện Chương trình vào kế hoạch 05 năm và kế hoạch hằng năm, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật; Chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan và các địa phương khẩn trương xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, báo cáo Chính phủ trong quý IV/2021.

Bộ Tài chính được giao chủ trì phối hợp với Ủy ban Dân tộc và các Bộ, cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch hằng năm, tổng hợp kinh phí chi sự nghiệp để đảm bảo hoạt động của Chương trình; Cân đối, bố trí đủ vốn sự nghiệp và có kế hoạch bổ sung vốn cho Chương trình theo tiến độ và kế hoạch đầu tư trung hạn, hàng năm trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định; Chủ trì xây dựng quy định về cơ chế tài chính, thanh quyết toán các nguồn vốn ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình.

 

THẾ GIỚI

* Vtv.vn (26/10): 9 nước EU phản đối cải cách thị trường điện để điều chỉnh giá năng lượng

Đức, Đan Mạch, Ireland và 6 quốc gia châu Âu khác ngày 25/10 cho hay họ sẽ không hỗ trợ cải cách thị trường điện của Liên minh châu Âu (EU).

Thông tin này được đưa ra trước cuộc họp khẩn cấp giữa các Bộ trưởng Năng lượng EU để thảo luận về tình hình tăng giá gần đây.

Trong bối cảnh giá khí đốt và điện của châu Âu đã tăng lên mức cao kỷ lục vào mùa Thu, các quốc gia bao gồm Tây Ban Nha và Pháp thúc giục EU phải thiết kế lại các quy tắc thị trường điện của mình.

Song 9 quốc gia đã "dội gáo nước lạnh" lên những đề xuất đó vào ngày 25/10. Trong một tuyên bố chung, các quốc gia này nói rằng do tình trạng giá tăng đột biến có tác động lên toàn cầu, EU nên hết sức thận trọng trước khi can thiệp vào việc điều chỉnh thị trường năng lượng nội khối. Các nước nhấn mạnh đây sẽ không phải là một biện pháp giúp giảm thiểu giá năng lượng đang tăng cao hiện nay liên quan đến thị trường nhiên liệu hóa thạch.

Áo, Đức, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Ireland, Luxembourg, Latvia và Hà Lan đã ký vào tuyên bố trên. Các nước cũng kêu gọi EU thực hiện nhiều biện pháp hơn để tiết kiệm năng lượng và đặt mục tiêu 15% thị trường điện nội khối được hòa mạng vào năm 2030.

 

* Vtv.vn (26/10): Tổng thống Mỹ lần đầu tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN sau 4 năm

Hội nghị sẽ diễn ra dưới hình thức trực tuyến, trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39 cũng như các Hội nghị cấp cao liên quan.

Theo Đại sứ quán Mỹ tại Brunei – nước Chủ nhà ASEAN 2021, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ dẫn đầu phái đoàn tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN vào ngày 26/10. Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên sau 4 năm Mỹ tham dự hội nghị của khối các quốc gia Đông Nam Á. Nền kinh tế đứng đầu thế giới đã không tham dự các hội nghị ASEAN ở cấp Tổng thống kể từ khi cựu Tổng thống Donald Trump dự Hội nghị cấp cao ASEAN – Mỹ tại Manila hồi năm 2017.

 

* Vtv.vn (26/10): Mật độ khí nhà kính tăng lên mức kỷ lục

Mật độ khí gây hiệu ứng nhà kính trong khí quyển đã tăng lên mức kỷ lục trong năm ngoái, xu hướng tăng này sẽ tiếp tục trong năm 2021.

Đây là kết luận được đưa ra trong báo cáo về khí hậu do Tổ chức khí tượng thế giới của Liên Hợp Quốc công bố ngày 25/10.

Báo cáo liệt kê 3 loại khí gây hiệu ứng nhà kính chính, gồm CO2, metan và N2O. Nồng độ của cả 3 loại khí này đều tăng trong năm ngoái, trong đó khí CO2 là tác nhân chính, chiếm tới 66% tác động khiến Trái đất nóng lên.

Báo cáo cũng cho biết đại dịch COVID-19 khiến kinh tế sụt giảm, dẫn đến lượng khí phát thải mới tạm thời giảm. Song điều này không gây tác động rõ rệt đối với nồng độ khí phát thải trong khí quyển. Hiện khoảng một nửa lượng CO2 do hoạt động của con người vẫn tồn đọng trong khí quyển, số còn lại thải ra đại dương và đất liền.

Tổ chức Khí tượng thế giới cảnh báo, với việc khí phát thải tiếp tục tăng cùng với nhiệt độ tăng cao, con người có thể hứng chịu thêm nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan như nắng nóng gay gắt, mưa lớn, băng tan hay mực nước biển dâng và tất cả điều này sẽ gây ra những tác động kinh tế - xã hội nghiêm trọng.

 

*Vov.vn (25/10): Thái Lan dự báo xuất khẩu gạo tăng mạnh

Theo Vụ trưởng Vụ Ngoại thương, Bộ Thương mại Thái Lan Keerati Ruschano, xuất khẩu của Thái Lan đã tăng trưởng kể từ tháng 6/2021 do nhu cầu cao hơn từ các thị trường Trung Quốc, Philíppines và một số nước châu Phi.

Dự kiến, lượng gạo xuất khẩu của Thái Lan sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, với khoảng 700.000 tấn mỗi tháng.

Thái Lan cũng tin tưởng sẽ đạt được mục tiêu xuất khẩu 6 triệu tấn gạo trong năm 2021. Trong giai đoạn 8 tháng đầu năm 2021, sản lượng gạo xuất khẩu của Thái lan đạt 3,18 triệu tấn, giảm 14% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, kể từ tháng 9/2021, lượng gạo xuất đi của quốc gia này đã tăng 124,8% so với năm trước.

Một phần nguyên nhân của việc xuất khẩu gạo Thái Lan tăng đột biến đó là nhờ lực đẩy của đồng nội tệ đang suy yếu so với USD. Ngoài ra, dịch COVID-19 cũng đang suy giảm và các biện pháp nới lỏng đã giúp thuận tiện hơn cho xuất khẩu.

Hiệp hội xuất khẩu gạo Thái Lan cho rằng, việc đồng bạt mất giá 13% so với USD sẽ giúp giá gạo Thái Lan trên thị trường quốc tế giảm mạnh và trở nên có tính cạnh tranh hơn. Giá gạo 5% tấm của Thái Lan đang được báo giá ở mức 400 USD/tấn, thấp hơn 51 USD so với giá của Việt Nam. Hồi đầu năm nay, giá gạo 5% tấm của Thái Lan được chào giá ở mức 520 USD/tấn.

Dự kiến, sản lượng gạo xuất khẩu của Thái Lan sẽ tiếp tục tăng trong năm tới với lượng gạo xay xát ước tính đạt 20 triệu tấn, cao hơn 3 triệu tấn so với năm nay. Năm 2020, Thái Lan đã xuất khẩu tổng cộng 5,7 triệu tấn gạo./.

 

* Vtv.vn (26/10): Đề xuất thiết lập hành lang đi lại ASEAN

Tổng thống Indonesia đã hối thúc các nước ASEAN đẩy nhanh kế hoạch tạo dựng hành lang đi lại nhằm khôi phục hoạt động du lịch.

Theo Tổng thống Widodo, trong bối cảnh hầu hết 10 nước ASEAN ghi nhận số ca mắc mới COVID -19 giảm, những biện pháp hạn chế cần được nới lỏng.

Hành lang đi lại khu vực bao gồm việc tạo thuận lợi cho hành lang nhập cư, công nhận chứng nhận tiêm vaccine và chuẩn hóa các biện pháp y tế trong việc xuất, nhập cảnh.

Ước tính, hoạt động đi lại nội khối ASEAN chiếm khoảng 40% lưu lượng đi lại tại khu vực và là chìa khóa cho việc khôi phục ngành du lịch.

Hiện một số nước như Thái Lan hay Indonesia đã bắt đầu mở cửa đón khách quốc tế.

 

* Vtv.vn (26/10): Biến thể Delta Plus lây nhiễm mạnh hơn Delta

Biến chủng Delta Plus (AY4.2), có khả năng lây nhiễm cao hơn 15% so với chủng Delta.

Đây là kết luận vừa được giới chức y tế Isarel đưa ra dựa trên kết quả điều tra ban đầu của Bộ Y tế nước này.

Tuy nhiên, cũng theo giới chức y tế Isarel, dù có khả năng lây nhiễm cao hơn 15% nhưng dường như Delta Plus không có độc lực hoặc khả năng kháng vaccine mạnh hơn biến thể Delta.

Ca nhiễm Delta Plus đầu tiên được phát hiện tại Israel tuần trước là một bé trai nhập cảnh từ Moldova. Đến nay, Israel chỉ phát hiện 6 trường hợp nhiễm biến thể mới và chưa có dấu hiệu cho thấy Delta Plus lây lan trong cộng đồng.

 

* Vtv.vn (26/10): Châu Á tăng tốc đảm bảo nguồn cung thuốc đặc trị COVID-19

Molnupiravir, Remdesivir, Favipiravir và Ronapreve là các thuốc đặc trị COVID-19 đang được nhiều quốc gia châu Á chú trọng đặt mua.

Cuộc chạy đua mua thuốc đặc trị COVID-19 Molnupiravir tại châu Á

Một số quốc gia ở châu Á - Thái Bình Dương từng chậm hơn trong việc mua vaccine COVID-19. Song hiện nay, vấn đề thuốc điều trị đã khác. Các quốc gia trong khu vực đã sớm tăng tốc đặt mua thuốc viên điều trị COVID-19 Molnupiravir của công ty dược phẩm Mỹ Merck. 

Ít nhất 8 quốc gia và vùng lãnh thổ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã ký kết các thỏa thuận hoặc đang đàm phán để mua thuốc Molnupiravir. Thái Lan đã thông qua kế hoạch mua 50 nghìn liệu trình. Malaysia cũng đã ký thỏa thuận mua 150 nghìn liệu trình loại thuốc này, nhằm chuẩn bị cho giai đoạn coi COVID-19 là bệnh đặc hữu. Hàn Quốc cho biết đã đạt thỏa thuận mua 20 nghìn liệu trình Molnupiravir. Australia và New Zealand lần lượt ký được các thỏa thuận mua 300 nghìn liệu trình và 60 nghìn liệu trình. Còn Singapore và Đài Loan (Trung Quốc) cũng tham gia vào cuộc chay đua mua Molnupiravir, tuy nhiên, số liệu cụ thể về các thỏa thuận không được công bố.  Hiện chưa rõ mỗi nước sẽ trả bao nhiêu tiền để mua thuốc Molnupiravir.

Những loại thuốc đặc trị nào khác đang được săn đón?

Ngoài Molnupiravir, các quốc gia cũng đang "đặt cược" vào các loại thuốc đặc trị COVID-19 khác như Remdesivir. Remdesivir là loại thuốc đầu tiên cho kết quả cải thiện tình hình bệnh nhân COVID-19 trong các thử nghiệm lâm sàng chính thức, đã được FDA phê duyệt khẩn cấp để điều trị cho bệnh nhân COVID-19 từ tháng 10/2020. Tuy phần lớn loại thuốc này đã được Mỹ đặt mua, các quốc gia châu Á cũng cố gắng tìm kiếm nguồn cung từ cả công ty sản xuất tại Ấn Độ.

 

*Dantri.com.vn (23/10): Trung Quốc tăng nhập điện từ Triều Tiên, Myanmar giữa "cơn khát" năng lượng

Để đối phó với cuộc khủng hoảng thiếu điện nghiêm trọng trong thời gian qua, Trung Quốc đã tăng nhập khẩu điện từ các nước láng giềng, trong đó có Triều Tiên, Myanmar, Nga.

SCMP đưa tin, Trung Quốc đã tăng cường nhập khẩu điện từ Triều Tiên, Nga và Myanmar trong bối cảnh họ đang phải trải qua tình trạng thiếu điện tồi tệ nhất trong hàng chục năm qua. Mặc dù vậy, động thái này không thể mang lại một giải pháp tức thời cho cuộc khủng hoảng lan rộng trên quy mô toàn quốc.

Tuy nhiên, dù tăng nhập khẩu từ láng giềng, Trung Quốc vẫn đang "chật vật" trong việc đảm bảo nguồn điện. Trong tháng 9, Trung Quốc sản xuất được 675.000 GWh trong khi sản lượng điện nhập khẩu chỉ là 670 GWh.

 

*Tienphong.vn (25/10): Đảo chính ở Sudan: Giải tán chính phủ, ban bố tình trạng khẩn cấp

Người đứng đầu Hội đồng Chủ quyền Sudan - Abdel Fattah al-Burhan tuyên bố giải tán chính phủ và ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi quân đội đảo chính, bắt giữ thủ tướng.

Ông al-Burhan tuyên bố một cuộc tổng tuyển cử sẽ được tổ chức vào tháng 7/2023. Từ nay đến lúc đó, Sudan sẽ được lãnh đạo bởi một nội các độc lập chịu sự giám sát của quân đội. “Chính quyền lâm thời sẽ xử lý tất cả các công việc của Sudan trước cuộc bầu cử tháng 7/2023”, ông al-Burhan nói.

Trước đó, quân đội Sudan đã bắt giữ hàng loạt quan chức cấp cao của Sudan bao gồm Thủ tướng Abdalla Hamdok, bộ trưởng thông tin, bộ trưởng tài chính, bộ trưởng công nghiệp… Các vụ bắt bớ diễn ra sau cuộc gặp giữa Thủ tướng Hamdok với tướng al-Burhan. Ông Hamdok được cho là đã từ chối ủng hộ việc quân đội tiếp quản quá trình chuyển tiếp quyền lực, theo Reuters.

 

*Vtv.vn (26/10): Trung Quốc bắt đầu tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ từ 3-11 tuổi

Ngày 26/11, Trung Quốc bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 3-11 tuổi khi nước này đang đối phó với sự xuất hiện trở lại của biến thể Delta và số ca mắc tăng.

Theo truyền thông địa phương, nhiều nơi trên toàn Trung Quốc đang triển khai tiêm vaccine COVID-19 của các hãng Sinovac và Sinopharm cho trẻ từ 3-11 tuổi. Hai loại vaccine trên cũng đã được tiêm cho trẻ từ 12 tuổi trở lên ở nước này. Trước đó, vào tháng 6, Trung Quốc đã "bật đèn xanh" cho sử dụng các vaccine này ở trẻ từ 3 tuổi trở lên.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang nỗ lực khống chế đợt dịch bùng phát mới nhất với số ca mắc tăng nhiều hơn so với thời điểm trước khi xuất hiện biến thể Delta.

Vaccine COVID-19 của các hãng Sinovac và Sinopharm được dùng cho trẻ em ở Trung Quốc có sử dụng công nghệ bào chế vaccine bất hoạt truyền thống. Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã phê chuẩn vaccine của hãng Sinopharm cho trẻ từ 3 tuổi của nước này. Trong khi đó, Chile cũng đang tiêm vaccine của hãng Sinovac cho trẻ từ 6 tuổi trở lên.

 

* Vtv.vn (26/10): Thái Lan phát hiện ca nhiễm biến thể Delta Plus đầu tiên

Bộ Y tế Thái Lan cho biết đã phát hiện ca COVID-19 đầu tiên nhiễm biến thể Delta Plus, còn được gọi là AY.4.2, ở nước này.

Báo Bangkok Post ngày 26/10 đưa tin, Thái Lan đã phát hiện trường hợp đầu tiên mắc biến thể AY.4.2, biến thể phụ của biến chủng Delta. Phát hiện trên được công bố bởi ông Chawetsan Namwat, Giám đốc Bộ phận kiểm soát dịch bệnh và mối nguy y tế thuộc Bộ Y tế công cộng Thái Lan.

Ông Chawetsan cho biết, trường hợp mắc biến thể AY.4.2 này được phát hiện vào tháng 9, là một người đàn ông 49 tuổi làm việc tại khu vực Bang Sai, tỉnh Ayutthaya. Người đàn ông này không có lịch sử đi lại đến các khu vực có nguy cơ hoặc đi nước ngoài. Các mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân đã được gửi đến Viện Nghiên cứu Y khoa của Các lực lượng vũ trang Thái Lan để giải trình tự gene.

Hiện bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn và không có trường hợp mới nào mắc biến thể AY.4.2 được phát hiện ở Thái Lan. Nước này đã thực hiện thêm các xét nghiệm ngẫu nhiên khi phát hiện ca nhiễm biến thể AY.4.2 lần đầu tiên.

Xem chi tiết tại đây

Tin mới nhất

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
386 người đã bình chọn