VPUB - Triển khai thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

Update 29 - 01 - 2021
100%

Dienbien.gov.vn - Hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp với nhiều ca bệnh mới xuất hiện tại Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh và Hà Nội sau 57 ngày không có dịch trong cộng đồng. Trước diễn biến hết sức nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19, để thực hiện tốt công tác quản lý, giám sát chặt chẽ các trường hợp đi đến các vùng dịch tại tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Ninh và Hà Nội và các khu vực có dịch theo thông báo của Bộ Y tế.

Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. UBND tỉnh đã ban hành công văn số 252/UBND-KGVX yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tế của tỉnh có trách nhiệm: Rà soát các công dân đã đến khu vực có dịch tại tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hà Nội và các khu vực có dịch theo thông báo của Bộ Y tế trở về địa phương chưa qua 14 ngày phải thực hiện khai báo y tế tại cơ quan y tế hoặc phần mềm NCOVI; thực hiện cách ly tại nhà và xét nghiệm với những trường hợp đi, đến ở từ nơi có ổ dịch do Bộ Y tế thông báo; khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở... đến ngay cơ sở y tế để khám, điều trị, xét nghiệm SARS-CoV-2. Thông báo cho người dân dừng đến tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hà Nội và các khu vực có dịch theo thông báo của Bộ Y tế với mục đích thăm quan, du lịch, thăm thân và các công việc không cần thiết khác. Tăng cường công tác tuyên truyền để người dân không được chủ quan, lơ là thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Tuân thủ việc đeo khẩu trang nơi công cộng, nơi tập trung đông người, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn. Tiếp tục giám sát, kịp thời phát hiện sớm các trường hợp nhập cảnh trái phép về địa phương để đưa vào các khu cách ly tập trung theo quy định.

Sở Y tế, chủ động theo dõi, cập nhật diễn biến tình hình hình dịch, tham mưu cho UBND tỉnh văn bản chỉ đạo các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 kịp thời, hiệu quả. Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh: Tiếp tục siết chặt công tác sàng lọc, phân luồng; cập nhật kết quả trên phần mềm trực tuyến, khắc phục ngay các vấn đề tồn tại và tiếp tục rà soát, củng cố thực hiện thật nghiêm các quy định về các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tăng cường các biện pháp sàng lọc, chỉ định xét nghiệm sớm SARS-CoV-2 đối với người bệnh, nhân viên y tế có biểu hiện nghi ngờ, kể cả trường hợp có tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng để phát hiện sớm và thực hiện cách ly kịp thời. Phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên người bệnh nội trú và nhân viên y tế, ưu tiên tại các khoa/phòng có nguy cơ cao. Phối hợp với Công an tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố giám sát chặt chẽ các trường hợp công dân đi từ tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hà Nội và và các khu vực có dịch theo thông báo của Bộ Y tế về địa phương để theo dõi sức khỏe, thực hiện giám sát phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định. Chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, thuốc, vật tư, hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm, phương tiện phòng hộ, nhân lực y tế để đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch đúng quy định. Tổ chức kiểm soát dịch bệnh tại Cảng Hàng không Điện Biên Phủ để kiểm soát dịch bệnh Covid-19 theo quy định. 

Công an tỉnh, chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố tổ chức rà soát, xử lý người nước ngoài đến cư trú, tạm trú bất hợp pháp trên địa bàn, nhập cảnh trái phép. Quản lý chặt chẽ người nước ngoài được phép làm việc, lưu trú tại địa phương đặc biệt tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, trường học, khách sạn, nhà nghỉ... Tổ chức xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin không đúng, sai sự thật về dịch Covid-19 gây hoang mang trong dư luận. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên Phòng tỉnh, chỉ đạo các Đồn Biên phòng tổ chức giám sát chặt chẽ tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới không để lọt các trường hợp nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh. Đối với các trường hợp nhập cảnh trái phép áp dụng các biện pháp cách ly y tế và xử lý theo quy định.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, tiếp tục đảm bảo sở vật chất, trang thiết bị, bảo đảm hậu cần, vận chuyển công dân về khu cách ly, bố trí tiếp nhận các trường hợp phải áp dụng biện pháp cách ly tập trung, tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Sở Giao thông vận tải, dừng các chuyến xe vận chuyển khách đến các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, các khu vực có dịch tại Hải Phòng, Bắc Ninh, Hà Nội và các vùng có dịch khác theo thông báo của Bộ Y tế. Chỉ đạo các đơn vị vận tải hành khách triển khai thực hiện việc phòng, chống dịch cho các hành khách trên các phương tiện (đeo khẩu trang, sát khuẩn tay); hàng ngày, trước khi đón khách lên xe phải thực hiện vệ sinh khử trùng bằng dung dịch sát khuẩn thông thường. Nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh kịp thời. Yêu cầu chủ phương tiện vận tải xe khách mua các thiết bị đo thân nhiệt để tiến hành kiểm tra thân nhiệt của hành khách trước khi cho xe xuất bến tại tất cả các bến xe của các tỉnh khác vào địa bàn tỉnh Điện Biên. Chỉ đạo các chủ xe lập danh sách toàn bộ hành khách trên xe, bao gồm: Họ tên, số điện thoại, nơi cư trú, vị trí ghế ngồi/giường nằm, chặng đường di chuyển (nơi đi, nơi đến) để kịp thời cung cấp thông tin phục vụ công tác khoanh vùng cách ly khi phát hiện có yếu tố tiếp xúc với các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh. Lưu trữ tờ khai y tế tại bộ phận quản lý Bến xe khách tỉnh, huyện.

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Điện Biên Phủ tăng tăng cường thực hiện công tác truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới, tuyên truyền thông điệp 5K của Bộ Y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế).

UBND các huyện, thị xã, thành phố, duy trì, thiết lập lại khu cách ly tập trung trên địa bàn, đảm bảo ít nhất mỗi huyện, thị xã, thành phố có 01 khu cách ly tập trung; các huyện có đường biên giới có trách nhiệm bố trí dân quân tự vệ hỗ trợ Bộ Chỉ huy Bộ Đội Biên phòng tỉnh tổ chức kiểm soát tại các chốt kiểm dịch trên các đường mòn lối mở trên địa bàn. Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị và chính quyền các địa phương và nhân dân không được chủ quan, lơ là, cần tiếp tục tăng cường thực hiện đúng, đầy đủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19; vận động quần chúng nhân dân tăng cường cảnh giác, phát hiện và báo kịp thời cho chính quyền địa phương các trường hợp nhập cảnh trái phép trong cộng đồng để có biện pháp xử lý. Chỉ đạo các tổ dân phố, thôn, bản chịu trách nhiệm rà soát toàn bộ những người đi, đến, về từ tỉnh các khu vực có dịch tại Hải Phòng, Bắc Ninh, Hà Nội và các vùng có dịch khác theo thông báo của Bộ Y tế trở về địa phương chưa qua 14 ngày, yêu cầu tự cách ly tại nhà đủ thời gian 14 ngày; lập danh sách báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định./.

Thanh Tâm

Tin mới nhất

VPUB – Bắn Pháo lễ, Không quân bay chào mừng, diễu binh, diễu hành trong Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến...(18/03/2024 9:06 CH)

VPUB - Thông tin chung và các hoạt động chính trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 (11/03/2024 3:52 CH)

VPUB - Phối hợp tổ chức Hội thi Tuyên truyền lưu động toàn quốc và Triển lãm Tranh cổ động tấm...(08/03/2024 9:59 CH)

VPUB - Điều chỉnh thời gian tổ chức Cuộc thi ảnh “Lung linh miền Hoa Ban” năm 2024(06/03/2024 8:42 CH)

VPUB - 3 điểm bắn pháo hoa dịp Tết Nguyên Đán 2024 (12/01/2024 4:14 SA)

VPUB - Triển khai Chương trình y tế trường học trong cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông gắn với y...(28/11/2023 9:57 CH)

VPUB - Lễ Phát động Hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo...(28/11/2023 8:56 CH)

VPUB - Điện Biên triển khai các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch cửa...(28/11/2023 5:53 CH)

VPUB - Tăng cường quản lý an toàn giao thông, bảo vệ môi trường trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ(26/10/2023 4:41 CH)

VPUB - Tiếp nhận viện trợ 10 lọ huyết thanh kháng độc tố bạch hầu do Tổ chức Y tế thế giới tài trợ(09/10/2023 4:35 CH)

VPUB - Tiếp nhận gần 2,5 tỉ đồng thực hiện dự án hỗ trợ nâng cao năng lực phòng ngừa và ứng phó...(09/10/2023 4:10 CH)

VPUB - Hơn 526 triệu đồng tài trợ thực hiện Chương trình thư viện thân thiện trường tiểu học tại...(04/10/2023 9:02 CH)

VPUB - Tổ chức Tết Trung thu năm 2023 trên địa bàn tỉnh Điện Biên(27/09/2023 10:10 CH)

VPUB - Triển khai công tác Y tế trường học trên địa bàn tỉnh(13/09/2023 9:27 CH)

VPUB - Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu(12/09/2023 10:35 CH)

VPUB - Tăng cường phòng, chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh(11/09/2023 3:32 CH)

VPUB - Rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2023 trên địa bàn tỉnh Điện Biên(07/09/2023 9:29 CH)

VPUB - Tăng cường thực hiện công tác phát triển bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2023 -...(30/08/2023 5:48 CH)

VPUB - Tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Bạch hầu trên địa bàn tỉnh(21/08/2023 9:46 CH)

VPUB - Năm học 2023 - 2024, các cấp học Giáo dục mầm non, Giáo dục phổ thông và Giáo dục thường...(07/08/2023 4:57 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn