Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05 đến ngày 07 tháng 12 năm 2020

Update 08 - 12 - 2020
100%

TIN ĐIỆN BIÊN

* Dienbien.tv (04/12): Nghi vấn nhà máy xả thải gây ô nhiễm, cá trên suối Nậm Núa lại chết trắng

Lại một lần nữa con suối Nậm Núa chảy qua địa bàn các xã Hẹ Muông, Núa Ngam, huyện Điện Biên lại có biểu hiện dòng nước đen ngầu, cá suối chết nổi trắng trên bề mặt. Người dân sinh sống ở các bản làng nơi đây đang rất lo lắng cho sức khỏe của mình.

Không khó để nhận ra các loại thủy sinh lớn nhỏ, cá suối sinh sống trong dòng nước đã bị chết nổi trắng, dạt sang hai bên bờ. Hàng trăm người dân trên địa bàn và một số xã, bản lân cận đã đổ dồn về đây để thu lượm cá chết. Chỉ chưa đầy 20 phút, một người dân đã có thể thu lượm được vài kg cá; đặc biệt có những gia đình đã thu lượm tới vài chục kg.

Sự việc cũng đã được ông Lò Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Núa Ngam, huyện Điện Biên xác nhận. Đồng thời xã đã lập đoàn kiểm tra để làm rõ nguyên nhân.

Song theo người dân cho biết, nguyên nhân ban đầu có thể là do Nhà máy chế biến tinh bột sắn của Công ty Cổ phần tinh bột Hồng Diệp có trụ sở tại xã Hẹ Muông, huyện Điện Biên phía đầu nguồn suối Nậm Núa xả nước thải sản xuất ra môi trường gây nên.

Điều này đã diễn ra từ khi nhà máy đi vào hoạt động từ đầu năm 2018 đến nay. Và đây đã là lần thứ 3 xảy ra tình trạng cá suối chết hàng loạt. Hiện các ngành chức năng và chính quyền địa phương đã vào cuộc để điều tra làm rõ vụ việc.

* Giaoduc&thoidai.vn (04/12): Điện Biên: Phát lệnh chặn dòng hồ chứa nước Ẳng Cang sau hơn 10 năm chờ đợi

Ngày 4/12, UBND huyện Mường Ảng (Điện Biên) tổ chức phát lệnh chặn dòng hồ chứa nước Ẳng Cang. Đây là hồ chứa có dung tích 4,448 triệu m3, đảm bảo cấp nước tưới chủ động cho hơn 1.400 ha lúa và cà phê.

Tại lễ phát lệnh, đại diện lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện phát lệnh chặn dòng hồ chứa nước Ẳng Cang, ông Nguyễn Hữu Hiệp, Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng, cho biết: Thời điểm bắt đầu chặn dòng là ngày 4/12. Từ nay đến trước ngày 15/5/2021 các nhà thầu phải khẩn trương hoàn thành đắp đập và các hạng mục còn lại của công trình.

* Vietnamnet.vn (04/12): Khẩn trương xác minh vụ giá cây ăn quả chênh lệch bất thường ở Điện Biên

Sau phản ánh của VietNamNet về kết quả thẩm định giá cây ăn quả có sự chênh lệch lớn giữa các huyện tại tỉnh Điện Biên, UBND tỉnh và các huyện có văn bản chỉ đạo khẩn trương xác minh, làm rõ. 

Tại văn bản số 810 do Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên Hoàng Tuyết Ban ký thể hiện, trên báo VietNamNet phản ánh bài viết "Bất thường về kết quả thẩm định giá cây ăn quả tại Điện Biên", UBND huyện chỉ đạo các phòng vào cuộc khẩn trương xác minh.

Đồng thời giao phòng NN&PTNT phối hợp với các xã chủ động phối hợp với phòng Tài chính - Kế hoạch tập trung triển khai thực hiện các nội dung nêu trên để làm rõ những nội dung mà báo VietNamNet phản ánh. Thời hạn báo cáo gửi về UBND huyện trước ngày 30/11/2020.

Trước đó, ngày 12/11, sau khi tiếp nhận phản ánh của báo VietNamNet, Phó chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lò Văn Tiến đã có văn bản số 4315 về việc “kiểm tra, rà soát, đánh giá việc triển khai thực hiện các dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn tỉnh”. 

Văn bản của UBND tỉnh Điện Biên đề cập đến việc trong quá trình triển khai dự án “việc hỗ trợ giống, vật tư thực hiện chưa phù hợp như chi phí hỗ trợ giống cây ăn quả (xoài Đài Loan, Mít thái…) còn chiếm tỉ lệ cao trong suất đầu tư cho 1 hecta".

Từ đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát việc đánh giá thẩm định, phê duyệt kinh phí thực hiện các dự án, trong đó đánh giá việc thẩm định, thông báo ra các loại giống cây trồng, vật nuôi… để hỗ trợ việc thực hiện các dự án. Kịp thời chấn chỉnh những sai phạm (nếu có) trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án.

Ngoài ra, tỉnh Điện Biên yêu cầu Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh (thuộc Sở NN&PTNT) kiểm tra, đôn đốc, giám sát tình hình tổ chức thực hiện các dự án tại các địa phương sử dụng nguồn ngân sách của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. 

Một giống cây chênh giá nhau gấp 5 lần

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2019-2020, UBND tỉnh Điện Biên ra chính sách về việc bổ sung danh mục dự án phát triển liên kết chuỗi giá trị với tiêu thụ sản phẩm.

Liên quan đến chính sách này, tỉnh Điện Biên giao cho các huyện tự tổ chức lập hội đồng thẩm định giá các giống cây ăn quả và triển khai thực hiện đến với người dân. Toàn bộ số tiền mua cây giống và thực hiện đều trích từ nguồn tiền ngân sách.

Tuy nhiên, tại hội đồng thẩm định địa phương, giá cây trồng lại có mức chênh lệch rất lớn khi cùng một giống cây, mức chênh lệch gấp nhiều lần khi so sánh.

Theo tài liệu VietNamNet có được, tháng 7/2020 Hội đồng thẩm định giá huyện Nậm Pồ ban hành kết luận thẩm định giá các máy móc, nông cụ, cây giống… để các xã làm căn cứ tham khảo, vận dụng trong xây dựng các chương trình, dự án phát triển. Kết luận này có hai điểm đáng chú ý về mức giá sau thẩm định giống cây xoài Đài Loan và cây Mắc ca.

Trong đó, đối với cây xoài Đài Loan (cây 2 năm tuổi, cao trên 1,2m, đường kính gốc ghép trên 1,5cm lá xanh tự nhiên không mắc bệnh) mức giá sau thẩm định là 34 nghìn đồng. Với cây Mắc ca (cây 1 năm tuổi, cao trên 0,7m chồi từ mắt ghép hóa gỗ trên 30cm, đường kính bầu 10cm, lá xanh tự nhiên, không mắc bệnh) có giá sau thẩm định là 60 nghìn đồng.

Đối chiếu cùng loại cây này so với một số huyện khác trong tỉnh Điện Biên như Tủa Chùa và Mường Chà, kết quả sau thẩm định cao hơn và có mức chênh lệch số liệu khá lớn so với huyện Nậm Pồ.

Cụ thể, tại huyện Mường Chà, cây xoài Đài Loan (2 năm tuổi, giống ghép, đường kính gốc 2-3cm, chiều cao cây 1,2-1,5m, trọng lượng bầu 10kg, không sâu bệnh…) có giá 150 nghìn đồng (theo kết luận thẩm định giá số 01/KL-HĐTĐG huyện Mường Chà tháng 4/2020). Tương tự, tại huyện Tủa Chùa giống cây này cũng có mức giá 150 nghìn (theo kết luận thẩm định giá số 08/KL-HĐTĐG huyện Tủa Chùa tháng 5/2020).

Số liệu tại hai huyện này gần gấp 5 lần so với huyện Nậm Pồ.

Với giống cây Mắc ca tại các địa phương cũng có sự chênh lệch. Cụ thể, theo kết luận thẩm định giá số 10 của huyện Tủa Chùa do Phó chủ tịch UBND huyện Vừ A Hùng ký (tháng 5/2020) thì cây Mắc ca (một năm tuổi, cao >= 0,6m; cành ghép từ 20-30cm; đường kính gốc 0,8cm) có giá là 120 nghìn đồng. Con số sau thẩm định của huyện Tủa Chùa gấp đôi so với huyện Nậm Pồ. 

* Vov.vn (04/12): Điện Biên bắt 2 người Lào mua bán, vận chuyển trái phép 90.000 viên ma túy tổng hợp

Thực hiện kế hoạch đấu tranh chuyên án mang bí số ĐB1220, Phòng phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên vừa phối hợp với Đồn Biên phòng Nà Bủng bắt giữ 2 đối tượng mang quốc tịch Lào có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ 90.000 viên ma túy tổng hợp.

Qua đấu tranh khai thác, 2 đối tượng khai nhận mua số ma túy trên tại thành phố U Đom Xay (Lào) rồi vận chuyển sang Việt Nam để bán cho đối tượng người Việt Nam tên là Tu với giá là 800 triệu đồng và hẹn giao hàng tại địa điểm trên. Khi đang vận chuyển đến địa điểm trên thì bị bắt giữ.

Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý theo pháp luật.

* Dienbien.tv (04/12): Nâng cao chất lượng cuộc sống từ Chương trình 135

Toàn tỉnh hiện có 97 xã đặc biệt khó khăn, 2 thôn, bản đặc biệt khó khăn đang được thụ hưởng chính sách của Chương trình 135, trong đó, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn được thụ hưởng Chương trình 135 là gần 40%. Từ các chính sách ưu việt của Chương trình này, diện mạo và chất lượng cuộc sống của người dân vùng khó đã thay đổi đáng kể.

Theo đó, giai đoạn 2016 - 2020, từ nguồn vốn chương trình 135 đã hỗ trợ đầu tư xây dựng gần 360 công trình, trong đó 218 công trình giao thông, 78 công trình thủy lợi, 20 công trình trường lớp học, phụ trợ; 29 công trình nhà văn hóa, 9 công trình điện sinh hoạt và 5 công trình nước sinh hoạt. Giá trị khối lượng thực hiện ước đến hết năm 2020 gần 525 tỷ đồng, đạt 95% kế hoạch;

Hỗ trợ trên 7.600 con trâu, bò cho gần 10 nghìn hộ; hơn 55 nghìn con gia cầm cho gần 900 hộ; hỗ trợ giống cây lương thực, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây dược liệu, cây lâm nghiệp, máy móc, thiết bị sản xuất cho hàng nghìn hộ. Kinh phí ước thực hiện đến hết năm 2020 gần 145 tỷ đồng.

* Dai doanket.vn (07/12): Tuần Giáo (Điện Biên): Hiệu quả mô hình ‘xã nói không’ với ma túy

Từng được biết đến là địa bàn có số người nghiện ma túy cao nhất trên địa bàn tỉnh Điện Biên, song những năm gần đây, huyện Tuần Giáo đã đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

Theo Công an huyện Tuần Giáo, đã tổ chức tuyên truyền vận động hơn 16.700 hộ dân ký cam kết không trồng, tái trồng cây có chứa chất ma túy, đẩy mạnh hoạt động tố giác tội phạm. Nhờ đó, phong trào toàn dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm về ma túy ngày càng lan tỏa mạnh mẽ và đi vào chiều sâu.

Hiệu quả mô hình “xã nói không” với ma túy trên địa bàn huyện Tuần Giáo đã khẳng định, muốn làm tốt công tác đấu tranh, phòng chống ma túy thì cần sự vào cuộc, chung sức đồng lòng của cấp ủy, chính quyền, địa phương lực lượng chức năng và sự ủng hộ của cộng đồng dân cư là yếu tố quyết định.

Chỉ khi có sự thống nhất, phối hợp chặt chẽ với những hành động thiết thực thì mới phòng ngừa, ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma túy.

* Baodienbienphu.vn (07/12): Tủa Chùa không hoàn thành kế hoạch đào tạo nghề cho LÐNT

Năm 2020, huyện Tủa Chùa đặt mục tiêu đào tạo nghề cho 382 lao động nông thôn (LÐNT). Tuy nhiên, đến nay, huyện mới triển khai được 4 lớp đào tạo nghề cho LÐNT với 132 học viên, đạt 34,5% kế hoạch.

Công tác đào tạo nghề cho LÐNT trên địa bàn huyện năm nay gặp nhiều khó khăn. Sau khi UBND huyện giao chỉ tiêu đào tạo nghề, ngay từ đầu năm, phòng đã xây dựng kế hoạch tuyển sinh và đào tạo cụ thể theo từng tháng, từng quý với các lớp nghề nông nghiệp. Ðến nay, toàn huyện mới tổ chức được 4 lớp đào tạo nghề nông nghiệp tại các xã: Mường Báng, Xá Nhè, Mường Ðun và thị trấn Tủa Chùa. Do đó năm 2020, huyện Tủa Chùa sẽ không hoàn thành chỉ tiêu đào tạo nghề theo kế hoạch đề ra.

Công tác đào tạo nghề cho LÐNT của huyện Tủa Chùa không đạt, bên cạnh việc ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 còn có nguyên nhân công tác tuyển sinh học viên gặp nhiều khó khăn. Cùng cán bộ Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Tủa Chùa tham gia giờ học thực hành của lớp đào tạo Kỹ thuật chăn nuôi, phòng trị bệnh cho trâu bò tại thôn Ðông Phi, thị trấn Tủa Chùa, chúng tôi nhận thấy các học viên tham gia học đầy đủ và khá thành thạo trong thực hành dựng chuồng, trại cho trâu bò. Tuy nhiên điểm khá đặc biệt là 94% học viên trong lớp là chị em phụ nữ.

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

* Laodong.vn (06/12): Đại dịch COVID-19 - khúc ngoặt mới

Ngày 1.12, sau 88 ngày không có ca mắc COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồng, Việt Nam đã ghi nhận ca lây nhiễm COVID-19 từ cơ sở cách ly. Có 2 trường hợp khác lây nhiễm sau đó. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm về việc lây nhiễm này, ở bộ phận nào, cá nhân nào trong thực hiện quy trình cách ly; cơ quan nào chịu trách nhiệm.

 Ðể chủ động phòng, chống dịch COVID-19, chính quyền, ngành Y tế các địa phương cần tiếp tục triển khai các giải pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế trong tình hình mới.

  Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 trên thế giới hiện nay, đồng thời để chủ động phòng, chống dịch COVID-19 ở Việt Nam, Bộ Y tế đề nghị chính quyền các địa phương phải rà soát lại tất cả kịch bản phòng, chống dịch. Việt Nam vẫn giữ năm nguyên tắc là: Ngăn chặn; phát hiện; cách ly; khoanh vùng dập dịch và điều trị hiệu quả, nhưng "dĩ bất biến, ứng vạn biến".

 Giai đoạn hiện nay, có thể nói nguyên tắc quan trọng nhất là phát hiện, ngăn không cho dịch từ bên ngoài xâm nhập vào Việt Nam bằng việc thực hiện nghiêm công tác kiểm dịch tại cửa khẩu, khai báo y tế; khuyến cáo sử dụng các phần mềm truy vết, khai báo sức khỏe; phân luồng người nhập cảnh ngay tại cửa khẩu, vận chuyển an toàn về nơi cách ly. Tiếp tục tổ chức, quản lý chặt các hình thức cách ly theo hướng dẫn của ngành Y tế, không để xảy ra lây nhiễm trong cơ sở cách ly tập trung và từ khu cách ly ra ngoài cộng đồng, nhất là hình thức cách ly ngoài quân đội, cách ly tại nơi lưu trú...

* Taptrimattran.vn (05/12): "Bung", "toang" thì Chủ tịch Chu Ngọc Anh chịu trách nhiệm thế nào?

Nhiều địa phương trong cả nước đang siết chặt công tác phòng chống dịch COVID -19. Chủ tịch thành phố Hà Nội - ông Chu Ngọc Anh lên tiếng rất kiên quyết.

 Tại phiên họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội chiều 2.12, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh cam kết: “Nếu Hà Nội mà bung, mà toang, hứa với các đồng chí, tôi chịu trách nhiệm".

 Hoan hô ông Chu Ngọc Anh, đã nói một lời chắc nịch, bày tỏ quyết tâm phòng chống dịch. Ông Chủ tịch không phải nói giỡn chơi, mà công khai, nghiêm túc giữa cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội.

 Các địa phương khác cũng trong tư thế khẩn trương phòng dịch, rất mong lãnh đạo các tỉnh, thành phố cũng tuyên bố mạnh dạn như Chủ tịch thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh.

 Ông Chu Ngọc Anh còn nói thêm: “Mà chả hứa tôi cũng chịu trách nhiệm. Phải rõ trách nhiệm ra. Gắn với trách nhiệm người đứng đầu”.

* Vietnamnet.vn (05/12): Tuần tới, tuyển tình nguyện viên thử nghiệm vắc xin Covid-19 của Việt Nam

Đây là thông tin được Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin tại cuộc họp báo cáo tình hình nghiên cứu sản xuất Vac xin Covid-19 trong nước.

Hiện tại, Việt Nam đang có 3 đơn vị sản xuất vắc xin ngừa Covid-19, gồm: Ivac, Vabiotech và Nanogen. Cả 3 đã hoàn thiện quy trình sản xuất quy mô phòng thí nghiệm và hiện đang đánh giá tính an toàn, tính miễn dịch của Vac xin trên động vật.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu các đơn vị sản xuất Văcxin trong nước đẩy nhanh tiến độ để sớm tiến hành thử nghiệm lâm sàng. Với Nanogen, ngay ngày 10/12 tới sẽ phối hợp với Học viện Quân y chính thức tuyển tình nguyện viên tham gia thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1.

Song song với sản xuất Vacxin  trong nước, Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác, trao đổi, đàm phán với các đơn vị sản xuất Vac xin trên thế giới như Nga, Trung Quốc… để sớm tiếp cận được nguồn Vac xin phục vụ nhu cầu tiêm chủng phòng chống dịch trong nước.

* Tienphong.vn (07/12): Sắp xét xử cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng

Vụ án Vũ Huy Hoàng - nguyên Bộ trưởng Công Thương và đồng phạm bị truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý tài sản gây thất thoát tài sản xảy ra tại Bộ Công Thương và Sabeco Sài Gòn đã được Tòa án nhân dân thành phố thụ lý, dự kiến tháng 1/2021 đưa ra xét xử công khai.

* Vtv.vn (07/12): 2.300 đại biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc: Đại biểu cao tuổi nhất 95 tuổi, trẻ nhất 10 tuổi

Sáng 7/12, tại Hà Nội đã diễn ra buổi gặp gỡ các cơ quan báo chí thông tin về Với chủ đề: "Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X sẽ diễn ra trong 2 ngày, ngày 9 và 10/12/2020, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (TP Hà Nội).

Dự Đại hội có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các điển hình tiên tiến đại diện các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, công nghiệp, nông nghiệp, khoa học công nghệ… và các vị khách quý; các thành phần tôn giáo, dân tộc, nhân sĩ, trí thức, thầy thuốc, nhà giáo, nghệ nhân, văn nghệ sĩ, các nhà khoa học…

Tổng số đại biểu về dự Đại hội Thi đua toàn quốc lần thứ X là 2.300 đại biểu, gồm: 280 đại biểu khách mời; 2.020 đại biểu chính thức, được thành lập thành 133 đoàn đại biểu.

Đại biểu cao tuổi nhất là Mẹ Việt Nam Anh hùng Ngô Thị Quýt (Thành phố Hồ Chí Minh), năm nay 95 tuổi. Đại biểu nhỏ tuổi nhất là em Phan Nguyễn Thái Bảo, 10 tuổi, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Bình Phong, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh.

CHỈ THỊ MỚI

* Vtv.vn (07/12): Thủ tướng ra Công điện về bảo đảm ATGT dịp Tết gắn với phòng chống COVID-19

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện về đảm bảo TTATGT cùng với phòng chống dịch COVID-19 trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội xuân 2021.

Công điện nêu rõ, năm 2020, với nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong việc quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu kép là tiếp tục phòng, chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động kinh tế, xã hội, giao thông vận tải nội địa đang dần phục hồi và dự báo xu hướng sẽ tăng mạnh, đặc biệt trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội xuân 2021, làm gia tăng nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa và mật độ phương tiện tham gia giao thông, tạo áp lực lớn lên kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông và dịch vụ vận tải.

* Baochinhphu.vn (21/11): Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 30/11-4/12/2020

Trước diễn biến mới dịch bệnh COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 2/12/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 1699/CĐ-TTg trong đó yêu cầu  tiếp tục dừng các hoạt động, sự kiện có tập trung đông người khi không cần thiết; trường hợp tổ chức thì phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn... theo đúng quy định.

Đối với trường hợp lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, mạnh mẽ, thần tốc truy vết mọi đối tượng F1, F2 của các ca lây nhiễm mới phát hiện, với tinh thần cao nhất, đạt kết quả tối đa, không để lây lan vòng 3.

Việc để xảy ra lây nhiễm là vụ việc vi phạm nghiêm trọng quy định về phòng, chống dịch. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân liên quan, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ. Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh có trách nhiệm giám sát xử lý vụ việc vi phạm này.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ: Quốc phòng, Công an tiếp tục tăng cường quản lý biên giới, quản lý chặt chẽ hoạt động nhập cảnh, ngăn chặn triệt để các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Tăng cường quản lý chất thải rắn: Tại Chỉ thị số 41/CT-TTg về một số giải pháp cấp bách tăng cường quản lý chất thải rắn, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng, ban hành các cơ chế chính sách khuyến khích thu hút đầu tư các dự án xử lý rác thải có công nghệ tiên tiến, hiện đại; đơn giản hóa các thủ tục chuẩn bị đầu tư, xây dựng và vận hành cơ sở xử lý chất thải.

Rà soát, đánh giá công nghệ xử lý rác thải hiện có trên địa bàn, yêu cầu các cơ sở xử lý phải có lộ trình đổi mới công nghệ xử lý chất thải đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường, thực hiện trước năm 2023; có lộ trình tăng dần giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải nhằm giảm dần hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước; không hạn chế việc thu gom, vận chuyển chất thải rắn công nghiệp thông thường, chất thải nguy hại từ các địa phương khác về địa phương mình để xử lý theo quy định.

Quy định cụ thể hình thức và mức kinh phí hộ gia đình, cá nhân phải chi trả cho công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt dựa trên khối lượng hoặc thể tích chất thải đã được phân loại theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi nhằm giảm thiểu chất thải phát sinh và thúc đẩy việc phân loại rác thải tại nguồn.

Quy định mới về thi tuyển công chức: Theo Nghị định 138/2020/NĐ-CP quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, thi tuyển công chức được thực hiện theo 2 vòng thi, trong đó, vòng 1 thi kiểm tra kiến thức, năng lực chung với hình thức thi trắc nghiệm trên máy vi tính. Trường hợp cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức chưa có điều kiện tổ chức thi trên máy vi tính thì thi trắc nghiệm trên giấy.

Vòng 2 thi môn nghiệp vụ chuyên ngành. Căn cứ vào tính chất, đặc điểm và yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức quyết định một trong ba hình thức thi: Phỏng vấn; viết; kết hợp phỏng vấn và viết.

Người trúng tuyển trong kỳ thi tuyển công chức phải có đủ các điều kiện sau:

Có kết quả điểm thi tại vòng 2 đạt từ 50 điểm trở lên. Trường hợp thi kết hợp phỏng vấn và viết thì người dự thi phải dự thi đủ phỏng vấn và viết.

Có kết quả điểm thi tại vòng 2 cộng với điểm ưu tiên (nếu có) cao hơn lấy theo thứ tự điểm từ cao xuống thấp trong chỉ tiêu được tuyển dụng của từng vị trí việc làm.

Quy định mới về sử dụng pháo hoa: Theo Nghị định 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo, cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp sau: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa nghệ thuật.

Nghị định nêu rõ, pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ.

Còn pháo nổ là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện gây ra tiếng nổ hoặc gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian. Pháo nổ gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian được gọi là pháo hoa nổ.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Việc nghiên cứu, sản xuất pháo hoa, thuốc pháo hoa do tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng thực hiện và phải đảm bảo các điều kiện theo quy định. Bên cạnh đó, chỉ tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được kinh doanh pháo hoa và phải được cơ quan Công an có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa, ứng phó sự cố và bảo vệ môi trường.

Xử lý thông tin báo nêu: Trong tuần, Thủ tướng Chính phủ giao các cơ quan chức năng xử lý thông tin một số báo nêu. Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi làm, bán, sử dụng biển số ô tô giả; giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng kiểm tra, xử lý thông tin báo nêu về các vụ phá rừng ở Lâm Đồng.

Về khuyến nghị dừng bảo hộ ngành công nghiệp ô tô trong nước, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu trong quá trình điều hành và hoàn thiện chính sách phát triển ngành ô tô và công nghiệp hỗ trợ.

CHÍNH SÁCH – VĂN BẢN – NGHỊ ĐỊNH MỚI

* Nld.com.vn (1/12): Công chức không được giữ chức vụ lãnh đạo quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp

Từ ngày 1-12-2020, Nghị định 138/2020/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức có hiệu lực, trong đó có quy định công chức không được giữ chức vụ lãnh đạo quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp.

 Cụ thể, thời gian giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý của công chức được quy định như sau: Thời hạn giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý cho mỗi lần bổ nhiệm là 05 năm, tính từ thời điểm quyết định bổ nhiệm có hiệu lực, trừ trường hợp thời hạn dưới 05 năm theo quy định của pháp luật chuyên ngành. Thời hạn giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không được quá hai nhiệm kỳ liên tiếp được thực hiện theo quy định của Đảng và pháp luật chuyên ngành.

 Như vậy, công chức không được giữ chức vụ lãnh đạo quá 02 nhiệm kỳ liên tiếp. 

* Vtv.vn (05/12): [INFOGRAPHIC] Từ 5/12/2020, trốn thuế có thể bị phạt tiền gấp 3 lần

Hành vi trốn thuế bị phạt tiền từ 1-3 lần số thuế trốn, tùy theo tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của người nộp thuế.

Theo Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính về thuế, hóa đơn có hiệu lực từ ngày 5/12/2020, hành vi trốn thuế bị phạt tiền từ 1-3 lần số thuế trốn, tùy theo tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của người nộp thuế.

TIN QUỐC HỘI

* Thanhnien.vn (07/12): Xem xét thông qua đề án thành lập TP.Thủ Đức vào ngày 9.12

Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết vào ngày 9.12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét thông qua đề án thành lập TP.Thủ Đức trên cơ sở sáp nhập 3 quận: 2, 9 và Thủ Đức.

Tại kỳ họp thứ 10 vừa qua, Quốc hội xem xét thông qua nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM. Trong phiên họp thứ 51, dự kiến ngày 9.12 tới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét đề án thành lập TP.Thủ Đức thuộc TP.HCM. trên cơ sở sáp nhập 3 quận: 2, 9 và Thủ Đức. Sau khi thành lập, TP.Thủ Đức rộng hơn 211 km2 và hơn 1 triệu dân, dự kiến có 34 phường.

Phó chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá cao mức tăng trưởng kinh tế năm 2020 của TP.HCM đạt 1,39% so với cùng kỳ, tổng thu ngân sách Nhà nước trên toàn địa bàn đạt 86,7% dự toán.

TƯ DUY MỚI – CÁCH LÀM HAY

* Vietnamhoinhap.vn (05/12): Đắk Nông: Công an tỉnh triển khai kế hoạch “Tôi làm Công an xã”

Công an tỉnh Đắk Nông tổ chức lễ xuất quân thực hiện kế hoạch tăng cường cán bộ, chiến sỹ các đơn vị các đơn vị cấp phòng thực hiện nhiệm vụ tại Công an xã và khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ Công an xã. Ngày 2/12/2020,Tại trụ sở công an tỉnh đã long trọng tổ chức buổi lễ xuất quân, về dự có Đại tá Hồ Văn Mười - Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông và lãnh đạo cán bộ, chiến sĩ công an tỉnh về tham dự.

 Với phương châm “vì nhân dân phục vụ”, nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an ninh, trật tự ở địa bàn cơ sở, đặc biệt tại địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, Đảng uỷ, lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông đã triển khai kế hoạch “Tôi làm Công an xã” để 100% Cán bộ chiến sỹ không giữ chức vụ lãnh đạo, chỉ huy thuộc các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh thực hiện nhiệm vụ Công an xã. Đây là kế hoạch được triển khai làm nhiều đợt. mỗi đợt khoảng 100 Cán bộ chiến sĩ, hết thời gian tăng cường mỗi Cán bộ chiến sỹ đều báo cáo cho Thủ trưởng đơn vị kết quả ngoài ra đề xuất các biện pháp để nâng cao hiệu quả đồng thời để bình xét thi đua và đánh giá sơ bộ hàng năm.

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

* Vtv.vn (06/12): Việt Nam lọt top 5 trong xếp hạng dòng chảy thương mại quốc tế

Năm 2020, Việt Nam được ghi nhận là quốc gia có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất về dòng chảy thương mại, đồng thời phát triển tốt hơn dự đoán, vượt trội về hội nhập kinh tế.

Trường Kinh doanh Stern của Đại học New York và Công ty DHL vừa công bố báo cáo "Chỉ số kết nối toàn cầu 2020". Theo đó, Việt Nam đã đạt thành tích ấn tượng - đứng thứ 5 trên bảng xếp hạng dòng chảy thương mại (tăng 5 bậc), trong khi phần lớn các quốc gia trong top 10 ghi nhận sụt giảm hoặc giữ nguyên vị trí.

Đáng chú ý, Việt Nam vượt trội trong khu vực về cả chiều sâu, lẫn chiều rộng, khi dòng chảy quốc tế được trải rộng. Việt Nam đã trở thành một đối thủ mạnh của Trung Quốc về sản xuất dệt may và ngày càng mạnh hơn về các sản phẩm công nghệ cao.

Đánh giá của DHL Express Việt Nam cũng cho biết các doanh nghiệp bị thu hút bởi lực lượng lao động trẻ và tay nghề cao của Việt Nam, các hiệp định thương mại giữa Việt Nam và nhiều tổ chức quốc tế khác nhau, cùng sự ổn định chung của xã hội.

* Vietnamnet.vn (07/12): Hàng trăm tài xế Grab tắt ứng dụng, biểu tình vì mức khấu trừ mới

Sáng 7/12, hàng trăm tài xế Grab đã tập trung đông đảo tại trụ sở Grab ở Duy Tân, để phản đối mức khấu trừ mới, sau khi áp dụng thuế GTGT trên mỗi cuốc xe.

Trước đó, Grab vừa công bố thay đổi chính sách thuế áp dụng cho toàn bộ đối tác tài xế của mình và tăng giá cước cơ bản của các dịch vụ GrabCar, GrabBike, GrabFood và giao hàng siêu tốc cũng điều chỉnh tăng.

Theo đó, Grab Việt Nam cho biết, Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế, có hiệu lực thi hành từ ngày 5/12/2020. Theo quy định, chính sách thuế giá trị gia tăng (VAT) áp dụng cho các nền tảng đặt xe và toàn bộ các đối tác tài xế công nghệ sẽ thay đổi.

Như vậy, dù phí sử dụng ứng dụng không thay đổi, nhưng mức khấu trừ trên mỗi chuyến xe của tài xế sẽ tăng lên lần lượt là 28,364% và 32,841%, tùy từng đối tác.

Lý giải việc tăng giá, doanh nghiệp này cho biết, “mong muốn đảm bảo thu nhập cho đối tác GrabCar sau khi NĐ 126 đi vào hiệu lực”. Tương tự, các dịch vụ xe hai bánh của Grab gồm GrabBike, GrabBikePremium, GrabExpress và GrabFood cũng đã được điều chỉnh tăng từ đầu tháng 12.

* Cafef.vn (05/12): GWEC: Đề xuất giảm giá FIT có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến tăng trưởng điện gió Việt Nam

Hội đồng năng lượng gió toàn cầu (GWEC) nhận định, mức đề xuất giảm 17,4% và 13,6 % đối với điện gió trên bờ và điện gió trên biển là một trong những mức giảm mạnh nhất đối với điện gió trên toàn cầu.

 Cụ thể, theo đề xuất của Bộ Công thương ngày 28/10, các dự án điện gió đưa vào vận hành từ tháng 11/2021 đến tháng 12/2022 sẽ được áp dụng giá FIT là 7,02 UScent/kWh (dự án trên bờ) và 8,47 UScent (dự án trên biển). Tuy nhiên, điều này có thể làm chệch hướng tăng trưởng điện gió dài hạn ở Việt Nam.

 GWEC cho biết, việc giảm nhẹ giá FIT sẽ đảm bảo đủ thời gian để các dự án đi vào hoạt động ổn định, đồng thời phát triển chuỗi cung ứng ngành điện gió. Nhưng nếu giảm giá mạnh mà không tính đến các thách thức liên quan, thị trường điện gió Việt Nam có thể phải đối mặt với chu kỳ "bùng nổ-phá sản" như các nước châu Âu, châu Mỹ trước đây.

* Vtv.vn (07/12): Liên kết các doanh nghiệp dệt may, da giày tận dụng hiệu quả các FTA

Mới đây, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) đã tổ chức hội thảo kết nối các doanh nghiệp phụ trợ trong ngành dệt may với các chủ chuỗi dệt may trong nước.

Dệt may vẫn được coi là ngành hưởng lợi nhiều từ các hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã và đang tham gia. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong ngành chia sẻ, họ đang đứng trước thực tế khó được hưởng lợi từ các hiệp định như EVFTA, RCEP, vì không đảm bảo quy tắc xuất xứ.

Từ trước tới nay, nguyên phụ liệu của ngành dệt may vẫn phải nhập khẩu tới 60%. Để thay đổi thực tế trên, không còn cách nào khác, các doanh nghiệp trong nước tự phải liên kết lại, hình thành các chuỗi cung ứng dệt may, thay thế nguyên liệu nhập khẩu bằng nguyên liệu trong nước, tuy nhiên để liên kết lại là không dễ.

Theo đại diện của Bộ Công Thương, các doanh nghiệp phụ trợ trong ngành dệt may, da giày còn nhiều hạn chế, quy mô và năng lực cạnh tranh còn yếu, chưa đủ lực tham gia sâu vào các chuỗi cung ứng, sản xuất toàn cầu.

Trong giải pháp phát triển công nghệ hỗ trợ do Chính phủ mới ban hành, đặt mục tiêu đến năm 2025, doanh nghiệp Việt Nam có khả năng sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ có tính cạnh tranh cao, đáp ứng được 45% nhu cầu trong nước.

* Batintuc.vn (05/12): Ngành dệt may đón cơ hội từ Hiệp định RCEP

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) được kỳ vọng mở rộng thị trường xuất khẩu cho các ngành hàng trong nước; trong đó, có ngành dệt may.

 Hiệp định RCEP chính thức được ký kết vừa qua với sự tham gia của 15 thành viên, tạo ra thị trường trên quy mô 2,2 tỷ người, tương đương 26.200 tỷ USD, tạo nên khu vực thuơng mại tự do lớn nhất thế giới. Nhờ vào cam kết mở cửa thị trường hàng hoá, dịch vụ, đầu tư, quy tắc xuất xứ giá trị trong khu vực địa lý Hiệp định RCEP cùng các biện pháp tạo thuận lợi thương mại, hiệp định này dự kiến sẽ tạo cơ hội để ngành dệt may đẩy mạnh xuất khẩu, hình thành chuỗi cung ứng.

 Theo Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 ông Thân Đức Việt, năm nay, dù gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19, May 10 vẫn đạt tăng trưởng khoảng 3%, không phải sa thải người lao động mà còn tuyển thêm từ tháng 5 trở lại đây. Mỗi hiệp định thương mại tự do sẽ luôn đi kèm cả khó khăn, thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp. Hiệp định thương mại tự do được ký kết như EVFTA, RCEP với các ưu đãi về thuế quan sẽ giúp doanh nghiệp có được lợi thế để xuất khẩu sang các thị trường, đây là cú hích tốt cho ngành phát triển. 

* Vtv.vn (06/12): Kinh tế trên đà phục hồi là nền tảng tốt kích thích tăng trưởng năm 2021

Trong những tháng qua, nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi và đó sẽ là nền tảng tốt kích thích tăng trưởng kinh tế 2021.

Điểm sáng nền kinh tế

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tình hình kinh tế - xã hội tháng 11/2020 tiếp tục chuyển biến tích cực và có sự cải thiện hơn so với các tháng trước. Các doanh nghiệp Việt Nam vẫn nỗ lực sản xuất để tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Theo đó, sản xuất công nghiệp tiếp tục khởi sắc và nhất là ngành chế biến, chế tạo tháng 11/2020 tăng 11,9% so với cùng kỳ ( chỉ số sản xuất công nghiệp toàn ngành tăng 9,2%). Tuy nhiên, chỉ số này 11 tháng chỉ tăng 3,1% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 9,2%). "Sức bật" trong ngành này đã bắt đầu xuất hiện và đó là tin mừng đối với nền kinh tế.

Cùng với đó, sản xuất nông nghiệp tiếp tục có bước chuyển biến tích cực; năng suất lúa mùa tăng 0,5 tạ/ha; chăn nuôi ổn định; sản lượng gỗ khai thác tăng mạnh (tăng 9,9% so với cùng kỳ). Nuôi trồng thủy sản tăng khá (giá nguyên liệu cá tra, tôm tăng do nhu cầu xuất khẩu tăng mạnh vào dịp cuối năm). Tuy nhiên, dịch tả lợn châu Phi hiện nay đang diễn biến phức tạp (còn 318 xã của 29 địa phương vẫn còn dịch).

Hoạt động thương mại và dịch vụ tiêu dùng tháng 11 tiếp tục xu hướng phục hồi; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11/2020 tăng 8,5% so với cùng kỳ.

Thị trường chứng khoán diễn biến tích cực, tiếp tục tăng điểm. Chỉ số VN-index đã vượt 1.000 điểm…Giải ngân vốn đầu tư công được đẩy mạnh và 11 tháng năm 2020 giải ngân đã đạt 79,3% kế hoạch, tăng 34% so với cùng kỳ (mức tăng cao nhất trong giai đoạn 2011-2020).

Cùng với đó, 11 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 489,1 tỷ USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu đạt 254,6 tỷ USD, tăng 5,3%; nhập khẩu đạt 234,5 tỷ USD, tăng 1,5%.

Nổi bật, đó là xuất siêu đạt mức kỷ lục, với 20,1 tỷ USD, cao gấp đôi so với cùng kỳ. Đây là con số được Tổng cục Thống kê đánh giá là tích cực trong bối cảnh đại dịch tiếp tục diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng tiêu cực tới kinh tế thế giới.

Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2020 giảm 0,01% so với tháng trước, tăng 0,08% so với tháng 12/2019 và tăng 1,48% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 11 tháng năm 2020, CPI chỉ tăng 3,51% so với cùng kỳ năm trước.

* Vtv.vn (06/12): Kinh tế Việt Nam "dẻo dai" trước COVID-19

Tăng trưởng kinh tế càng về cuối năm, càng lấy lại được “phong độ”. Nhiều khả năng kinh tế Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng 2-3% trong năm nay.

Hàng Việt đang chiếm lĩnh các thị trường quan trọng

Dễ thấy nhất đó là số liệu về xuất nhập khẩu vẫn "đứng vững" giữa đại dịch. Xuất khẩu trong 11 tháng đạt 254,6 tỉ USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước. Tờ Lao động bình luận, đây là con số đáng ghi nhận trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ, ảnh hưởng đến nền kinh tế trên thế giới.

Các mặt hàng tiềm năng như gạo, trái cây, gỗ, thủy sản của Việt Nam vẫn đang chiếm lĩnh các thị trường quan trọng, kể cả các thị trường đang bị COVID-19 ảnh hưởng chưa khắc phục được hoàn toàn.

Xuất siêu kỷ lục hơn 20 tỷ USD

Bức tranh kinh tế 11 tháng có thêm gam màu sáng đó là xuất siêu đạt mức kỷ lục với 20,1 tỷ USD, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019.

Tăng trưởng kinh tế đang lại được "phong độ"

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, dẫu phải đương đầu với những thách thức gay gắt chưa từng có trong năm 2020, nhưng càng về cuối năm, mức tăng trưởng càng lấy lại được "phong độ", góp phần rút ngắn khoảng cách giữa kỳ vọng và thực tế.

Việc COVID-19 được kiểm soát tốt ở trong nước và việc Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được thực thi đã tạo thêm động lực cho các lĩnh vực của nền kinh tế phục hồi và phát triển trong trạng thái bình thường mới.

Xét trong bối cảnh COVID-19, kinh tế duy trì tăng trưởng dương là minh chứng mạnh mẽ cho thấy hiệu lực, hiệu quả từ việc chỉ đạo kiên quyết của Chính phủ mà trong đó là tinh thần không lùi bước trước khó khăn.

Đó là sự vào cuộc quyết liệt trong việc đề xuất và thực thi chính sách của các Bộ, ngành, địa phương. Kinh tế vĩ mô ổn định, đà tăng trưởng được duy trì sẽ là nền tảng tốt để kinh tế Việt Nam chuẩn bị cho một năm 2021 với những triển vọng sáng sủa hơn.

Phấn đấu tăng trưởng 3%

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra trong tuần này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Lời hứa trước Quốc hội, trước nhân dân về tăng trưởng được thực hiện nghiêm túc" khi mà năm 2020 có thể đạt mức tăng trưởng khoảng 2,5% và phấn đấu đạt 3%.

Để tiếp tục đẩy nhanh tiến trình phục hồi kinh tế, Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh giải ngân tốt nhưng đảm bảo chất lượng công trình không được hình thức, lãng phí.

Bên cạnh đầu tư công, phải thúc đẩy hơn nữa đầu tư tư nhân (bao gồm cả đầu tư trong nước và đầu tư trực tiếp nước ngoài). Muốn làm được điều đó thì phải cải cách môi trường đầu tư mạnh mẽ hơn để tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, vừa tận dụng cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài trong xu thế dịch chuyển vốn đầu tư, chuỗi cung ứng.

Kỳ vọng đón làn sóng FDI thứ 4

Theo Reuters, vào cuối tháng 11 vừa qua, Foxconn - nhà gia công lớn của thế giới và chuyên sản xuất cho Apple, sẽ chuyển một phần dây chuyền lắp ráp máy tính bảng iPad và máy tính xách tay MacBook sang Việt Nam.

Đại diện Bộ KH-ĐT cũng xác nhận việc có nhà đầu tư đối tác lớn của Apple là Foxconn, Winstron và Luxshare đã chính thức hiện diện tại Việt Nam và Việt Nam hoàn toàn có cơ sở để kỳ vọng làn sóng đầu tư FDI thứ 4.

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

* Daibieunhandan.vn (07/12): "Tuyên chiến" với bằng cấp giả 

Khoảng giữa tháng 11 năm ngoái, một thượng tá, trưởng phòng thuộc Công an tỉnh Lai Châu đã phải nhận hình thức kỷ luật cao nhất là tước danh hiệu Công an Nhân dân do sử dụng bằng cấp 3 giả.

Năm nay, cũng tại Công an tỉnh Lai Châu lại phát hiện 12 cán bộ, chiến sĩ vi phạm sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả, trong đó 11 người bị tước quân tịch gồm 2 lãnh đạo chỉ huy cấp phòng, một số chỉ huy cấp đội; 1 người bị dáng bậc hàm do quy định thời điểm tuyển dụng được phép sử dụng văn bằng tốt nghiệp trung học cơ sở và đến nay cũng đã hoàn thành chương trình bổ túc trung học phổ thông.

"Điểm khác biệt" của những trường hợp bị phát hiện sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả lần này là bởi Công an tỉnh thực hiện kế hoạch tổng rà soát văn bằng, chứng chỉ của Bộ Công an chứ không phải bởi đơn thư tố cáo như trường hợp hồi năm ngoái. Đây có thể coi là "phát súng lệnh" từ Công an tỉnh Lai Châu "tuyên chiến" với bằng cấp giả.

Còn nhớ một đại biểu Quốc hội đã từng cho rằng, việc có nhiều trường hợp cán bộ dùng bằng giả, không hợp pháp bị phát hiện cho thấy sự báo động về việc tuyển "đầu vào" của các cơ quan, tổ chức Nhà nước. Đó là việc kiểm soát chất lượng cán bộ và kiểm soát văn bằng, chứng chỉ còn nhiều lỗ hổng. Hơn thế, cốt lõi của vấn đề là trong quá trình tuyển dụng, bổ nhiệm, tiêu chuẩn lựa chọn cán bộ vẫn dựa vào định tính, tức là chú trọng bằng cấp, coi đây là điều kiện tiên quyết. Thế nên cán bộ phải tìm đủ mọi cách để hợp thức hóa các loại văn bằng, "chạy đua" vào chức vụ làm sao đáp ứng đủ tiêu chuẩn.

Muốn thăng tiến, muốn được bổ nhiệm... thì phải có và có đủ bằng cấp. Muốn có bằng cấp thì phải học. Không học được thì phải mua, phải gian lận. Đó là thực tế, mà nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như thừa nhận của Bộ trưởng Bộ Nội vụ là bởi các quy định về văn bằng, chứng chỉ trong việc bổ nhiệm, thăng hạng, nâng ngạch công chức, viên chức đang gây phiền hà, nhiều thủ tục rườm rà. Bất cập nữa là trong các quy định về văn bằng, chứng chỉ hiện nay chưa phân được loại nào cần, loại nào đủ mà "cào bằng" toàn bộ vị trí việc làm...

Bởi vậy, điều quan trọng ở đây là phải phát hiện ngay từ ban đầu - tất nhiên việc này là khó, có khi phải một thời gian dài sau đó do có đơn thư tố cáo hoặc thực hiện rà soát theo kế hoạch mới phát hiện ra. Như trong sự việc ở Công an tỉnh Lai Châu, lãnh đạo Công an tỉnh Lai Châu lý giải là do quy định của ngành chưa chặt chẽ trong việc xác minh; khi nhận hồ sơ, cán bộ làm công tác tổ chức cán bộ chỉ kiểm tra văn bằng, chứng chỉ gốc bằng mắt thường xem có bất thường hay không mà chưa có quy định đối chiếu nơi cấp, thời gian cấp, địa điểm cấp bằng...

Khi trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Mười, Quốc hội Khóa XIV vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công an cũng đã khẳng định, ngay trong đội ngũ cán bộ cũng có nhiều người sử dụng giấy tờ giả. Và từ trước tới nay với người sử dụng giấy tờ giả chỉ nặng về xử lý hành chính, ít khi xử lý hình sự, nhưng đã đến lúc cần xử lý hình sự... Và thực tế, việc sử dụng bằng cấp giả có thể có ở bất cứ lĩnh vực nào. Vậy nên đã đến lúc cần có những "chốt chặn" chặt chẽ hơn nữa. Và khi đã phát hiện thì không nên chỉ xử lý hành chính.

* Daibieunhandan.vn (07/12): Lo cho nông nghiệp và an sinh xã hội 

Số liệu thống kê về tình hình xuất khẩu của 11 tháng năm 2020 cho thấy nông nghiệp bắt đầu bị ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy hầu hết mặt hàng nông, lâm nghiệp và thủy sản có kim ngạch xuất khẩu 11 tháng giảm so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giảm mạnh nhất là nhóm hàng rau quả với 11,7%; hạt tiêu 11,5%; chè 5,3%. Các nhóm còn lại có mức giảm thấp hơn là hạt điều, cà phê, cao su, và thủy sản (dưới 2%).

Kể cả khi tin tức về kiểm soát dịch bệnh Covid-19 ở các nước phương Tây đã lạc quan hơn, khi vaccine chống virus SARS-CoV-2 đã được cấp phép để sử dụng thì nền kinh tế toàn cầu được dự báo vẫn sẽ khó khăn, tiếp tục suy giảm trong năm tới và mất nhiều năm để có thể phục hồi. Thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam là các nước phát triển khó khăn như vậy thì ngành nông nghiệp trong nước chắc chắn còn bị tác động theo hướng tiêu cực kéo dài.

Trong khi khó khăn do dịch bệnh chưa qua, thiên tai tiếp tục tác động xấu đến các vùng nông nghiệp ở miền Trung và Tây Nguyên. Riêng các tỉnh miền Trung, theo thống kê của Bộ NN - PTNT, thiệt hại sau đợt bão lũ vừa qua ước tính hơn 30 nghìn tỷ đồng, trong đó nông nghiệp thiệt hại nặng về thủy sản, chăn nuôi, lâm nghiệp. Trước đó, hạn mặn tại đồng bằng sông Cửu Long, dù chưa ước tính giá trị thiệt hại cụ thể, nhưng các thống kê về diện tích bị xâm nhập mặn cũng là con số rất lớn. Riêng nhóm cây ăn quả đã có hơn 25 nghìn hecta bị ảnh hưởng, trong số đó thiệt hại nặng gồm diện tích trồng cây ăn trái chủ lực như sầu riêng, bưởi, chôm chôm, chanh. Diện tích lúa bị ảnh hưởng lên đến gần 40 nghìn hecta vụ mùa 2019 và đông xuân 2019 - 2020.

Không chỉ ngành nông nghiệp, khu vực nông thôn cũng được dự báo sẽ khó khăn. Bởi khi kinh tế toàn cầu suy giảm, sản xuất công nghiệp suy thoái, khu vực dịch vụ, đặc biệt là du lịch gần như đóng băng thì lượng lao động trong các lĩnh vực này có thể phải trở về quê và tạo thêm áp lực cho đời sống ở nông thôn. Những xáo trộn có thể xảy ra với việc cung cấp dịch vụ cơ bản như giáo dục, y tế vì người lao động trở về có thể mang theo cả gia đình, trẻ em. Dù chưa có số liệu thống kê, nhưng xu thế này cần được quan sát để chủ động ứng phó về góc độ an sinh xã hội.

Cũng cần nhắc lại, khảo sát của Ngân hàng Thế giới mới đây cho thấy, khảo sát trên 4.000 hộ gia đình trên toàn quốc, trong 13% số hộ nộp đơn đề nghị hỗ trợ từ tháng 2.2020, chỉ có 2,3% nhận được hỗ trợ trong tháng 7 và 8. Điều đó cho thấy từ thiết kế đến thực thi chính sách còn khoảng cách xa như thế nào!

Một loạt khó khăn như vậy, cùng với biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt, sẽ tạo ra thách thức lớn cho đời sống ở khu vực nông thôn lẫn sản xuất nông nghiệp. Khi nông nghiệp được coi là trụ đỡ của quốc gia trong các cuộc khủng hoảng, những xu thế nói trên là đáng quan ngại và cần được chú ý để tính đến các giải pháp ứng phó cả trong ngắn và dài hạn.

Nông nghiệp và khu vực nông thôn là một tổng thể, vì vậy ứng phó bằng chính sách cũng không thể đi theo tư duy riêng rẽ của từng ngành, dù là nông nghiệp hay lao động, xã hội hay giáo dục, y tế. Thay vào đó, Chính phủ cần chú trọng đến giải pháp tổng thể, đồng thời có tính phối hợp liên ngành cao. Và giải pháp có thực tế hay không cũng như muốn biết thực thi như thế nào cần có số liệu cập nhật và chính xác để đánh giá. Năng lực điều phối như vậy rõ ràng là yêu cầu, là trách nhiệm lớn của Chính phủ không chỉ ở giai đoạn cuối năm mà còn trong bước chuyển giao giữa hai nhiệm kỳ sắp tới.

* Laodong.vn (06/12): Từ năm 2021, thêm trường hợp thi công chức bị đình chỉ thi

Từ ngày 20.1.2021, sẽ có thêm một trường hợp thí sinh tham dự các kỳ thi xét tuyển công chức, viên chức bị đình chỉ thi là thí sinh cố ý gây mất an toàn, trật tự làm ảnh hưởng đến phòng thi.

 Bộ Nội vụ mới ban hành Thông tư 6/2020/TT-BNV về Quy chế và Nội quy thi tuyển, xét tuyển công chức, viên chức, thi nâng ngạch công chức, thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức.

 Hiện nay, trường hợp thí sinh tham dự kỳ tuyển dụng công chức, viên chức; nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức bị đình chỉ thi được nêu cụ thể:

 Hình thức kỷ luật đình chỉ thi do Trưởng ban coi thi quyết định, công bố công khai tại phòng thi và áp dụng đối với thí sinh vi phạm đã bị lập biên bản cảnh cáo nhưng vẫn cố tình vi phạm nội quy thi.

 Tuy nhiên, tại khoản 3 Điều 2 Nội quy ban hành kèm Thông tư 6/2020 đã quy định các trường hợp đình chỉ thi như sau:

 Trưởng ban coi thi quyết định đình chỉ thi đối với thí sinh vi phạm đã bị lập biên bản với hình thức cảnh cáo nhưng vẫn cố tình vi phạm nội quy thi hoặc thí sinh cố ý gây mất an toàn, trật tự làm ảnh hưởng đến phòng thi. Việc đình chỉ thi được công bố công khai tại phòng thi. 

Như vậy, từ ngày 20.1.2021, khi Thông tư này chính thức có hiệu lực, Bộ Nội vụ đã bổ sung thêm một trường hợp thí sinh tham dự các kỳ thi trên bị đình chỉ thi là “thí sinh cố ý gây mất an toàn, trật tự làm ảnh hưởng đến phòng thi”.

* Tuoitre.vn (05/12): Vụ thủy điện Buôn Kuốp xả lũ: 'Sẽ đánh giá quy trình vận hành liên hồ xem ai sai, ai đúng'

UBND tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk cho biết đang yêu cầu cơ quan chức năng đánh giá thủy điện Buôn Kuốp xả lũ có đúng quy trình hay không.

 Sáng 5-12, ông Lê Trọng Yên - phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông - cùng đoàn UBND tỉnh đã kiểm tra việc khắc phục các thiệt hại do mưa lũ tại huyện Cư Jút.

 Khu vực dọc sông Sêrêpốk đoạn qua huyện Cư Jút cách thủy điện Buôn Kuốp 10km, nhưng với lượng nước xả lớn 1.500m3/s, 25 lồng bè của người dân bị thiệt hại hoàn toàn.

 Theo ông Yên, qua kiểm tra, ghi nhận ban đầu, toàn tỉnh Đắk Nông thiệt hại 185 lồng nuôi cá (ước tính trên 60 tỉ đồng) và 90ha hoa màu (tại thị trấn Eatling và huyện Krông Nô, ước khoảng 10 tỉ đồng). UBND tỉnh đã lên phương án đánh giá, kiểm kê để hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại. 

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Văn Khánh - phó giám đốc Công ty thủy điện Buôn Kuốp - cho biết công ty đã đặt rất nhiều trạm đo nước, đo mưa tại tất cả các tuyến liên quan nên đã có những cảnh báo từ rất sớm.

QUẢN LÝ

* Vtv.vn (07/12): Thủ tướng "chốt" nguồn tài chính cải cách tiền lương năm 2021

Nguồn thực hiện cải cách tiền lương đến hết năm 2020 còn dư chuyển sang (nếu có); 70% nguồn tăng thu thực hiện của ngân sách địa phương so dự toán năm 2020...

Nội dung trên được nêu tại Quyết định số 1950/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2021.

Quyết định của Thủ tướng nêu rõ: Các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương tiếp tục thực hiện các quy định hiện hành về tạo nguồn cải cách tiền lương trong năm 2021 từ một phần nguồn thu được để lại theo chế độ của các cơ quan, đơn vị; tiết kiệm 10% chi thường xuyên tăng thêm (trừ các khoản tiền lương, phụ cấp theo lương, các khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con người theo chế độ).

Nguồn thực hiện cải cách tiền lương đến hết năm 2020 còn dư chuyển sang (nếu có); 70% nguồn tăng thu thực hiện của ngân sách địa phương so dự toán năm 2020; 50% nguồn tăng thu dự toán năm 2021 của ngân sách địa phương so dự toán năm 2020 để tạo nguồn cải cách tiền lương trong năm 2021 và tích lũy cho giai đoạn 2021-2025.

* Vtv.vn (07/12): Thí điểm không sử dụng thẻ BHYT giấy tại 10 tỉnh, thành

Người dân Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, TT - Huế, Đà Nẵng, Phú Yên, Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum có thể sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam sẽ thí điểm không cần mang thẻ BHYT giấy khi đi khám chữa bệnh tại 10 tỉnh thành.

Cơ quan Bảo hiểm Xã hội sẽ bố trí cán bộ thường trực đường dây nóng để xử lý ngay các trường hợp phát sinh, đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm.

* Vtv.vn (07/12): Khó xử lý thuốc lá điện tử vì thiếu quy định cấm

Việc chưa có quy định cấm kinh doanh thuốc lá điện tử đang gây nhiều khó khăn cho các cơ quan quản lý.

Rất nhiều sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đang được đưa về Việt Nam theo đường xách tay, nhập lậu. Vừa qua, liên tiếp các vụ buôn lậu thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng với số lượng lớn đã bị phát hiện và bắt giữ.

Có thể thấy, những quảng cáo mặt hàng thuốc lá này hàng ngày vẫn được ngang nhiên đăng tải trên mạng xã hội, đặt hàng, mua bán công khai. Lỗ hổng pháp lý đang tạo môi trường cho những mặt hàng không rõ nguồn gốc, trôi nổi khắp thị trường.

Trước những tác hại của thuốc lá điện tử với người dân và đặc biệt là giới trẻ, Bộ Y tế cũng đang nghiên cứu cùng Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ và Quốc hội cấm sử dụng và nhập khẩu sử dụng thuốc lá điện tử, shisa. Đại diện Bộ Y tế cho biết, việc cấm loại hình này sẽ giúp ngăn ngừa những mối nguy về sức khỏe cho cộng đồng.

Hiện nay, tình trạng buôn bán thuốc lá điện tử lậu đang diễn ra tràn lan. Thế nhưng, việc chưa có quy định cấm đang gây nhiều khó khăn cho các cơ quan quản lý. Vì thế, mà theo nhiều chuyên gia, Việt Nam cần sớm ban hành Luật cấm thuốc lá điện tử để có khung pháp lý nhằm kiểm soát các sản phẩm này.

* Thanhnien.vn (05/12): Tặng 100 tấn gạo cho lực lượng quản lý, bảo vệ biên giới Campuchia

Không chỉ miền Trung Việt Nam, mưa bão cũng đã hoành hành tại các nước Campuchia, Lào, Philippines và Thái Lan, gây tổn thất lớn về người và tài sản.

Ngày 4.12.2020, tại Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Quốc phòng Việt Nam và Tập đoàn TTC đã trao tặng 100 tấn gạo cho lực lượng quản lý, bảo vệ biên giới Vương quốc Campuchia. Thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương, Phó tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam chủ trì trao tặng.

Theo đó, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã trao tặng đến các đơn vị, gồm: Tổng cục Công an, Tổng cục Di trú (Bộ Nội vụ, Vương quốc Campuchia) và Bộ Tư lệnh Lục quân, Bộ Tư lệnh Hiến binh (Bộ Quốc phòng, Quân đội Hoàng gia Campuchia), để các lực lượng này hỗ trợ nhân dân Campuchia khắc phục hậu quả lũ lụt, ổn định cuộc sống.

* Cafef.vn (07/12): Bí thư Vương Đình Huệ nói về việc bầu Chủ tịch HĐND và 5 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội

Sáng 7/12, Bí thư Hà Nội cho rằng, tại kỳ họp HĐND TP lần thứ 18 sẽ kiện toàn chức danh Chủ tịch HĐND, 5 Phó Chủ tịch UBND TP và một số ủy viên UBND nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Ông Vương Đình Huệ cho hay, TP đã đề xuất chủ đề năm 2021 là: "Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển" nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm, hiệu quả thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu.

Vì vậy, ông đề nghị các đại biểu thảo luận, cho ý kiến để bổ sung, hoàn thiện chủ đề công tác của năm và xem xét, quyết định những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, mang tính đột phá để tạo cho được những chuyển biến căn bản trên mọi lĩnh vực ngay trong năm 2021, nhất là những vấn đề dân sinh bức xúc, tồn tại kéo dài nhiều năm.

Bí thư Hà Nội cho hay, tại kỳ họp này sẽ kiện toàn chức danh Chủ tịch HĐND, 5 Phó Chủ tịch UBND Thành phố và một số ủy viên UBND nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Các Phó Chủ tịch UBND TP được bầu trong kỳ họp này, theo ông Huệ dự kiến phân công trong các lĩnh vực: Kinh tế tổng hợp; kinh tế ngành; quy hoạch, kiến trúc, xây dựng, quản lý đô thị; văn hóa - xã hội và tài nguyên, môi trường, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Bí thư Hà Nội đề nghị các đại biểu thảo luận, đánh giá và lựa chọn các cán bộ hội đủ các yếu tố đảm bảo khả năng thực thi nhiệm vụ, thực sự xứng đáng để bầu các chức danh nhằm sớm hoàn thiện tổ chức bộ máy đảm bảo thông suốt hoạt động của hệ thống chính trị.

* Vtv.vn (07/12): Khó khăn trong tái định cư cho người dân vùng sạt lở

Mặc dù đã có quy hoạch khu tái định cư nhưng kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng và hỗ trợ người dân làm lại nhà cửa ở khu vực mới do ngân sách địa phương không thể đáp ứng.

Tại Quảng Bình, sau trận mưa lũ lịch sử vừa qua, trên địa bàn huyện miền núi huyện Tuyên Hóa đã xuất hiện nhiều điểm sạt lở đất nghiêm trọng khiến các hộ dân phải di dời khẩn cấp. Thời điểm hiện tại, chính quyền các cấp đang nỗ lực khắc phục các điểm sạt lở, di dời người dân đến nơi ở mới.

Mặc dù đã có quy hoạch khu tái định cư mới, tuy nhiên, khó nhất hiện nay là kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực tái định cư và hỗ trợ người dân làm lại nhà cửa ở khu vực mới do ngân sách huyện không thể đáp ứng. Do đó, các cấp các ngành cần hỗ trợ kịp thời để người dân sớm ổn định lại cuộc sống.

* Congthuong.vn (06/12): Ngành Hải quan: Cắt giảm quy định chồng chéo

Nhằm tháo gỡ khó khăn về mặt chính sách, mới đây, Tổng cục Hải quan đã tổ chức Hội thảo tham vấn sửa đổi, bổ sung Nghị định 08/2015/NĐ-CP và Nghị định 59/2018/NĐ-CP về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan.

 Theo Tổng cục Hải quan, thời gian qua, Nghị định 08/2015/NĐ-CP và Nghị định 59/2018/NĐ-CP đã góp phần thúc đẩy tiến trình cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động đầu tư và hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, nâng cao hiệu quả của hoạt động hải quan và đảm bảo quản lý nhà nước về hải quan, tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều điểm vướng. Do đó, việc bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện hai nghị định trên là mục tiêu số 1 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh.

* Vtv.vn (05/12): Hà Nội phối hợp nâng cao hiệu quả quản lý tài chính, ngân sách

Thường trực Thành ủy Hà Nội làm việc với Ban Cán sự đảng Bộ Tài chính về công tác tài chính năm 2020; định hướng phối hợp công tác năm 2021 và giai đoạn tiếp theo.

 Năm nay, trong bối cảnh bị tác động nặng nề bởi dịch bệnh nhưng Hà Nội tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, hoàn thành mục tiêu thu ngân sách nhà nước; nông nghiệp có sự phát triển đột phá; đầu tư công được đẩy mạnh. Thành phố cũng đề ra nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội.

 Tại buổi làm việc, TP Hà Nội đã kiến nghị với Bộ Tài chính 5 nhóm vấn đề với 31 nội dung cụ thể. Đồng chí Vương Đình Huệ mong muốn các nội dung được thống nhất trong buổi làm việc sẽ sớm được triển khai để tháo gỡ khó khăn, tạo cơ chế giúp Hà Nội thực hiện các mục tiêu phát triển.

* Vtv.vn (05/12): Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình kiểm tra tiến độ nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Chiều 5/12, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra tiến độ thi công, xây dựng nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 tại tỉnh Thái Bình.

 Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình nêu rõ: đây là dự án điện trọng điểm quốc gia có vai trò quan trọng, khi hoàn thành sẽ cung cấp điện cho khu vực duyên hải và cả nước. Hiện nay khối lượng hoàn thành đạt trên 86%. Tuy nhiên do có nguyên nhân khách quan và chủ quan, kể cả trước đây có vi phạm nên dự án dừng lại một thời gian, gây thiệt hại lớn. Các vi phạm đã được thanh tra chỉ ra khắc phục.

 Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng giao các Bộ, ngành khẩn trương tổ chức rà soát lại các văn bản pháp lý liên quan đến dự án để có hướng xử lý. Bên cạnh đó, khi dự án đi vào sử dụng phải bảo đảm môi trường, không gây ra ô nhiễm, nhất là đối với số lượng xỉ thải rất lớn.

* Vtv.vn (07/12): Hà Nội sẽ giảm hàng nghìn biên chế trong năm 2021

UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp TP năm 2021, theo đó thành phố sẽ thực hiện giảm hơn 6.000 biên chế viên chức so với năm 2020.

UBND TP Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục giảm hàng nghìn biên chế công chức, viên chức. Về biên chế công chức, Hà Nội sẽ thực hiện giảm đúng theo số biên chế Bộ Nội vụ giao tại Quyết định số 796/QĐ-BNV ngày 13/10/2020 về việc giao biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước của TP (giảm 115 biên chế công chức, tỷ lệ 1,43% so với năm 2020 và 1,3% so với năm 2015).

Nguyên tắc phân bổ, thực hiện giảm đều tỷ lệ % tinh giản theo số giao của Bộ Nội vụ năm 2021, có điều chỉnh ở một số sở, ngành, quận, huyện, thị xã trên cơ sở chức năng nhiệm vụ, đề án vị trí việc làm và khối lượng công việc được giao. Cùng với giảm biên chế công chức, Hà Nội cũng sẽ thực hiện giảm hơn 6.000 biên chế viên chức so với năm 2020.

Cụ thể, trong năm 2020, UBND TP Hà Nội báo cáo HĐND TP Hà Nội xem xét về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp như sau: Biên chế hành chính là 9.003 biên chế, trong đó, biên chế công chức: 7.927 biên chế, giảm 115 biên chế so với năm 2020. Lao động hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP: 1.076 chỉ tiêu, giảm 361 chỉ tiêu so với năm 2020. Biên chế sự nghiệp là 135.383 biên chế, trong đó, biên chế viên chức: 116.380 biên chế, giảm 6.385 biên chế so với năm 2020, gồm giảm trừ từ nguồn biên chế dự phòng còn chưa sử dụng: 2.585 biên chế.

Tính đến năm 2020, biên chế do Chính phủ quản lý đã giảm được 334.548 người; so với yêu cầu của Bộ Chính trị, trong năm 2021 còn phải tiếp tục giảm 20.076 người.

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

* Vtv.vn (05/12): Từ 1/4/2021 sẽ sử dụng mẫu thẻ BHYT mới

Từ 1/4/2021, người dân sẽ sử dụng thẻ bảo hiểm y tế mới. Mẫu thẻ mới vừa được Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành.

Mẫu thẻ BHYT mới là một giải pháp cải cách hành chính hiệu quả của ngành BHXH Việt Nam, tạo nhiều thuận lợi cho người tham gia, cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) BHYT và cơ quan BHXH.

Từ ngày 1/4/2020, cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc sẽ điều chỉnh kết nối với Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống Thông tin giám định BHYT của BHXH Việt Nam theo 10 ký tự mã số BHXH duy nhất in trên thẻ BHYT (thay thế 15 ký tự mã số thẻ BHYT luôn biến động như trước đây).

Quy định này giúp cơ sở KCB quản lý hồ sơ bệnh nhân KCB BHYT chặt chẽ hơn, thuận tiện hơn đối với công tác theo dõi tiền sử bệnh, sử dụng thuốc… trong quá trình điều trị của người có thẻ BHYT.

Đối với cơ quan BHXH, thẻ có độ bền cao, ít hư hỏng tiết kiệm được chi phí in cấp lại thẻ, giảm được nhân công làm công tác in thẻ.

Mẫu thẻ mới dùng dấu phiên hiệu của BHXH Việt Nam nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân khi có yêu cầu cấp lại, cấp đổi thẻ khác địa bàn tỉnh. Ngoài ra, còn tránh được tình trạng cấp thẻ chậm, muộn do phôi thẻ không kịp bổ sung khi phát sinh số lượng cấp mới hằng năm quá lớn.

* Vtv.vn (07/12): Dịch vụ công quốc gia thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Cổng dịch vụ công quốc gia liên tiếp có những bước tiến mới, cho phép người dân, doanh nghiệp sử dụng các ứng dụng của ngân hàng thương mại nhiều hơn.

Dịch vụ công quốc gia đóng góp vai trò quan trọng trong thúc đẩy thanh toán không tiền mặt khi chỉ trong hơn 1 năm, đã có trên 1.000 dịch vụ công trực tuyến tại do các Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan.... triển khai, thể hiện quyết tâm chuyển đổi số trong lĩnh vực thanh toán của Việt Nam.

Đến cuối năm 2020, tỷ lệ tiền điện thanh toán không dùng tiền mặt đạt 91,54%. Theo đại diện cơ quan Điện lực, điều này là kết quả liên tục cập nhật qui trình kinh doanh theo thanh toán điện tử và quan trọng nhất là hoàn thiện hồ sơ dữ liệu khách hàng.

* Phapluatplus.vn (06/12): Quảng Ninh: Tăng cường nâng cao hiệu quả trong công tác hoạt động cải cách Tư pháp

Công tác CCTP trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã góp phần tích cực vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...

 Sau khi Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược CCTP đến năm 2020 được ban hành, Tỉnh ủy Quảng Ninh đã tiến hành củng cố, kiện toàn và bổ sung nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo CCTP tỉnh, xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TW; chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể, nhất là lãnh đạo các cơ quan tư pháp tỉnh tổ chức quán triệt sâu sắc tinh thần Nghị quyết 49-NQ/TW, Chương trình hành động của Tỉnh ủy tới tận cán bộ, công chức và xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ CCTP từng giai đoạn và từng năm của đơn vị, địa phương mình. Qua 7 năm triển thực hiện, công tác CCTP trên địa bàn tỉnh đã thể hiện sự tiến bộ rõ nét ở nhiều mặt.

  Tỉnh cũng đã xây dựng được đội ngũ cán bộ dự bị, kế cận có đủ điều kiện về lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực công tác để đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo, quản lý khi có nhu cầu cần bổ sung, thay thế.

 Từ những kết quả trên cho thấy, nhiệm vụ CCTP theo tinh thần Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị đã tạo chuyển biến quan trọng trong lĩnh vực CCTP trong toàn tỉnh, góp phần tích cực vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; bảo vệ lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức và công dân; bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, phục vụ tích cực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội tỉnh.

* Vtv.vn (06/12): Nơi người dân Huế trao gửi niềm tin

Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh tại TT-Huế hướng đến xây dựng một chính quyền phục vụ người dân tốt hơn.

 Áp dụng công nghệ thông tin vào quy trình làm việc với người dân, nhắm lắng nghe, xử lý ý kiến của nhân dân trong mọi lĩnh vực của đời sống. Đồng thời, lấy mức độ hài lòng làm tiêu chí đánh giá khen thưởng là điều mà các cơ quan hành chính tại tỉnh TT-Huế đã và đang triển khai rất tốt trong những năm vừa qua. Tất cả đều được kết nối thông qua một đơn vị duy nhất là Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh của tỉnh.

 Những ngày bão lụt vừa qua, các cán bộ của Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh TT-Huế phải hoạt động gần như hết công suất bởi tín hiệu cầu cứu hay các thông tin người dân cần hỗ trợ liên tục đổ về trên hệ thống.

Mỗi ngày, trung tâm nhận được khoảng 100 phản ánh. Thông qua hệ thống AI và các cán bộ của trung tâm, cùng với hệ thống cán bộ địa phương sẽ tiếp nhận, xác minh thông tin và xử lý các vụ việc.

 Người dân cũng sẽ được bày tỏ quan điểm, đánh giá về chất lượng cũng như thông tin sau khi nhận câu trả lời. Mức độ hài lòng sẽ là một trong những tiêu chí để đánh giá thi đua cuối năm của các đơn vị hành chính trong tỉnh. Tất cả những yếu tố đó đã tạo cho người dân một sự tin tưởng về một hệ thống chính quyền của dân, do dân và vì dân. 

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

* Tienphong.vn (07/12): Tạm đình chỉ 25 cán bộ công an liên quan cáo buộc nhận tiền tội phạm ma tuý

Công an TPHCM phát hiện những cán bộ công an phường vi phạm có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Do đó phải xử nghiêm khác và tạm đình chỉ 25 cán bộ công an phường. Đồng thời đã khởi tố vụ án, khởi tố một số bị can có liên quan.

Chiều 7/12, Bộ Công an tổ chức họp thông báo về tình hình, kết quả công tác công an năm 2020 và phương hướng nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2021. Trung tướng Trần Quốc Tỏ, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì buổi họp báo. 

Liên quan đến vụ việc công an phường Phú Thọ Hoà - quận Tân Phú (nhận tiền để 'giải cứu' nhóm mua bán ma túy-PV ), thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM cho hay qua công tác kiểm tra, Công an TPHCM phát hiện những cán bộ công an phường vi phạm có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Do đó phải xử nghiêm khác và tạm đình chỉ 25 cán bộ công an phường.

Đến nay Công an TPHCM vẫn tiếp tục điều tra và đang tiến hành các bước tiếp theo. Tuy nhiên, về mặt hành chính, GĐ Công an TPHCM yêu cầu Công an quận Tân Phú kiểm điểm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và theo quy định của ngành. “Sau khi có kết quả điều tra, Công an TPHCM sẽ thông tin chi tiết đến báo đài”, ông Nam nói.

* Tuoitre.vn (07/12): Khởi tố ông Nguyễn Văn Tuấn, nguyên Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy (Cần Thơ)

Ông Nguyễn Văn Tuấn, nguyên phó chủ tịch UBND quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, bị khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú do liên quan đến sai phạm trong lĩnh vực đất đai khi còn đương chức.

Ngày 7-12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú ông Nguyễn Văn Tuấn, nguyên phó chủ tịch UBND quận Bình Thủy, về tội "vi phạm các quy định về quản lý đất đai".

Trước đó, Cơ quan điều tra kết luận ông Tuấn đã ký các quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất 33 thửa đất với diện tích hơn 10.800m2, trị giá 5,1 tỉ đồng không phù hợp quy hoạch sử dụng đất 2015 - 2020, kế hoạch sử dụng đất năm 2015, 2016, 2017; ký các quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất không phù hợp với nghị quyết HĐND đối với 6 thửa đất, diện tích gần 4.000m2, giá trị hơn 4,8 tỉ, đủ định lượng về diện tích, giá trị quyền sử dụng đất để xử lý hình sự.

Cơ quan điều tra cho rằng việc ký các quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, sau đó ký cấp giấy phép xây dựng là chưa đúng hoàn toàn về căn cứ, chưa làm hết trách nhiệm, dẫn đến phá vỡ quy hoạch kế hoạch sử dụng đất; quy hoạch đô thị, gây thiệt hại cho Nhà nước khi thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Trước đó vào ngày 18-11, Cơ quan điều tra cũng khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú ông Nguyễn Việt Hòa, 44 tuổi, cựu tổ trưởng tổ đo đạc Văn phòng đăng ký đất đai quận Bình Thủy, TP Cần Thơ (nay là chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai).

Liên quan đến hành vi phạm tội nói trên, đến nay cơ quan điều tra đã khởi tố 7 người.

* Nld.com.vn (07/12): Khởi tố 13 bị can nguyên là kỹ sư, giám sát trong vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, 13 kỹ sư vật liệu, giám sát viên thuộc đơn vị Tư vấn giám sát thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (do Tổng Công ty VEC làm chủ đầu tư) bị Bộ Công an khởi tố.

Ngày 7-12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiến hành điều tra vụ án hình sự "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (Tổng Công ty VEC), Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan.

Ngày 7-12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiến hành điều tra vụ án hình sự "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (Tổng Công ty VEC), Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan.

* Vtv.vn (06/12): Sử dụng bằng giả, 12 cán bộ công an bị tước quân tịch

Lực lượng Công an Lai Châu đã hoàn tất công tác rà soát và không còn trường hợp nào sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả.

Qua rà soát, có 13 cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Lai Châu bị phát hiện vi phạm sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả, trong đó có 2 lãnh đạo chỉ huy cấp phòng, một số chỉ huy cấp đội, còn lại là cán bộ chiến sĩ. Trường hợp của thượng tá Thái Đình Hoài, Trưởng Phòng cảnh sát kinh tế đã bị tước quân tịch và khai trừ khỏi Đảng năm 2019.

Ngoài ra, 12 trường hợp vi phạm khác Công an tỉnh Lai Châu đã đề nghị Bộ Công an tước danh hiệu Công an nhân dân 11 người, 1 người giáng cấp bậc hàm do quy định thời điểm tuyển dụng được phép sử dụng văn bằng tốt nghiệp trung học cơ sở và đến nay trường hợp này cũng đã hoàn thành chương trình bổ túc THPT.

Sau khi xử lý các trường hợp vi phạm, ban giám đốc Công an tỉnh Lai Châu đã làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm. Cụ thể, cán bộ làm công tác tổ chức cán bộ đã được xử lý rút khỏi quy hoạch Phó Giám đốc Công an tỉnh, điều chuyển công tác, phân loại không hoàn thành nhiệm vụ và kiểm điểm sâu sắc.

* Nld.com.vn (07/12): Bộ Công an yêu cầu bà Hồ Thị Kim Thoa về nước để được hưởng khoan hồng

Bộ Công an đề nghị bà Hồ Thị Kim Thoa về nước trình diện để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Bộ Công an đã thông tin như vậy tại buổi họp báo về tình hình, kết quả công tác năm 2020 được tổ chức ở TP HCM chiều 7-12. 

Theo Đại tá Chữ Văn Dũng, Phó chánh Văn phòng Bộ Công an, liên quan đến vụ án bà Hồ Thị Kim Thoa - nguyên thứ trưởng Bộ Công Thương, ngày 4-9-2020 tổ chức cảnh sát Quốc tế đã ra quyết định truy nã đối với bà Thoa. 

Riêng Bộ Công an đã đề nghị gia đình yêu cầu bà Thoa về nước để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. 

Thời gian tới, Công an Việt Nam sẽ có kế hoạch có thể dẫn độ bà Hồ Thị Kim Thoa về nước để phục vụ quá trình điều tra.

* Thanhnien.vn (07/12): Chưa kết luận được Tenma Việt Nam hối lộ công chức thuế, hải quan 5 tỉ đồng

Bộ Tài chính vừa báo cáo Chính phủ về kết quả thanh tra vụ việc Công ty TNHH Tenma Việt Nam có dấu hiệu hối lộ một số công chức Việt Nam 25 triệu yen (hơn 5 tỉ đồng).

Trước đó, đầu tháng 5.2020, một loạt hãng thông tấn của Nhật Bản đã đăng tin Công ty sản xuất nhựa Tenma tự nguyện báo với công tố viên quận Tokyo (Nhật) rằng Công ty TNHH Tenma Việt Nam đã hối lộ 2 lần với tổng số tiền khoảng 25 triệu yen (5 tỉ đồng) cho một số quan chức hải quan và ngành thuế tại Bắc Ninh, để được giảm thuế.

Chờ công an kết luận điều tra

Tại Cục Thuế Bắc Ninh, từ tháng 8.2019, Cục Thuế Bắc Ninh đã kiểm tra tại Công ty Tenma Việt Nam và đã truy thu số thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dịch vụ sửa chữa khuôn không đáp ứng điều kiện hưởng ưu đãi thuế trên 387,7 tỉ đồng.

Tuy nhiên, quá trình kiểm tra trên của Cục Thuế Bắc Ninh cũng ghi nhật ký đoàn kiểm tra không đúng thực tế nhật ký thực hiện; chưa phát hiện được chi phí bất hợp lý mà doanh nghiệp đã hạch toán không đúng vào kết quả sản xuất, kinh doanh năm 2017 số tiền trên 2,1 tỉ đồng.

Đặc biệt, Trưởng đoàn kiểm tra cục thuế (ông Nguyễn Đức Tuấn, Cục Thuế Bắc Ninh) đã chuyển cho công ty nhiều bản dự thảo biên bản kiểm tra thuế xác định không đúng số thuế mà công ty này phải nộp theo quy định của pháp luật về thuế...

Trao đổi với Thanh Niên, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, qua thanh kiểm tra việc xử lý thuế với Công ty Tenma Việt Nam của 2 cơ quan trên, dù xác định không làm thất thu thuế nhưng cũng có nhiều vấn đề tồn tại, nhưng việc kết luận có hối lộ đoàn kiểm tra sau thông quan hay đoàn kiểm tra thuế không thì vẫn chưa có thể kết luận được.

* Vietnamfinance.vn (06/12): Thanh tra Chính phủ điểm mặt hàng loạt sai phạm đất đai ở Bắc Giang

Trong giai đoạn 2006 - 2017, việc quản lý, sử dụng đất đai ở Bắc Giang có nhiều sai phạm với tổng giá trị thiệt hại kinh tế hàng chục tỷ đồng.

 Thanh tra Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra về công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng của tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2006-2017. Trong đó nêu rõ hàng loạt sai phạm về quản lý đất công, cho thuê đất dự án gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

 Theo kết luận thanh tra, từ năm 2006 - 2017, tổng số tiền nợ đọng tiền sử dụng đất và tiền thuê hạ tầng gắn với đất khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang là hơn 79,5 tỷ đồng. Trong đó, các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân nợ hơn 13 tỷ đồng; số còn lại thuộc các đơn vị nợ đọng tiền sử dụng đất và tiền thuê hạ tầng gắn với đất khu công nghiệp.

 UBND tỉnh Bắc Giang cũng thu hồi hơn 9.000m2 đất cho Công ty TNHH thương mại dịch vụ KK Bắc Giang thuê để thực hiện dự án đầu tư xây dựng chợ Hoàng Ninh, không phù hợp với quy hoạch của Bộ Xây dựng.

 Đến thời điểm thanh tra, UBND tỉnh Bắc Giang vẫn chưa chỉ đạo thực hiện xong việc đưa 3 công ty (Công ty TNHH sản xuất và thương mại Quỳnh An với hơn 4.000m2, hiện tại lô đất đã xây dựng khách sạn 7 tầng để kinh doanh; Công ty TNHH Vương Mỹ với gần 2.400m2, hiện đã xây dựng khách sạn 5 tầng để kinh doanh; Công ty TNHH VinaSolar Technologi trên 1.922m2, hiện đã xây dựng khách sạn 9 tầng kinh doanh) ra khỏi đất khu công nghiệp Đình Trám theo văn bản điều chỉnh quy hoạch. 

Với các sai phạm nêu trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các cấp, các ngành tiến hành kiểm tra, tổng hợp và xử lý đối với diện tích đất công ích trên địa bàn tỉnh để thực hiện việc quản lý và sử dụng theo đúng quy định của pháp luật.

 Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị chỉ đạo chủ tịch tỉnh Bắc Giang tổ chức kiểm điểm, có biện pháp xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân qua các thời kỳ có liên quan vi phạm.

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

* Vtv.vn (07/12): Giải ngân vốn đầu tư nguồn vay nước ngoài liệu có hoàn thành?

Ngày 7/12, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị về tình hình giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay ODA, vay ưu đãi của Chính phủ 11 tháng năm 2020.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết, nhiệm vụ của tháng 12 hết sức nặng nề khi vẫn hơn 50% kế hoạch vốn vay nước ngoài đã điều chỉnh của năm nay cần phải giải ngân.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, tỷ lệ giải ngân 11 tháng đã có bước cải thiện và đã giải ngân được 6.312 tỷ đồng, đạt 34,65% vốn kế hoạch giao đầu năm và 45,51% nếu tính trên số kế hoạch năm 2020 đã được điều chỉnh sau khi cắt giảm của các bộ, ngành (là 4.346 tỷ đồng).

Bộ Tài chính kiến nghị, cần thúc đẩy triển khai thực hiện dự án để có khối lượng hoàn thành cho giải ngân, đặc biệt đối với các dự án kết thúc năm 2020, 2021. Để thực hiện được, các bộ, ngành, chủ dự án có trách nhiệm khẩn trương hoàn tất các thủ tục về đầu tư, xây dựng, về di dân tái định cư, giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện dự án.

Bộ Tài chính đang phối hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan, Văn phòng Chính phủ để hoàn chỉnh Nghị định sửa đổi Nghị định số 97/2018/NĐ-CP ngày 30/6/2018 về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ, bảo đảm nghị định sau khi được sửa đổi sẽ quy định đơn giản hóa quy trình, thủ tục thẩm định và ký hợp đồng cho vay lại.

* Thuonghieucongluan.com.vn (05/12): Ngân sách đã chi 17.900 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch COVID-19

Theo Bộ Tài chính, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nên thu ngân sách giảm so với cùng kỳ những năm gần đây.

 Theo Bộ Tài chính, ngân sách Nhà nước (NSNN) đã chi khoảng 17.900 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch và hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; ngân sách Trung ương đã sử dụng hơn 4.540 tỷ đồng dự phòng để chi khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt và dịch tả lợn châu phi.

 Trong đó, Chính phủ đã chi ngân sách hỗ trợ 9 tỉnh miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả bão, lũ và 11 tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả mưa đá, giông lốc, lũ quét, sạt lở đất với tổng số tiền 1.630 tỷ đồng.

THẾ GIỚI

* Vtv.vn (07/12): Interpol cảnh báo tội phạm vaccine COVID-19 giả

Theo Interpol, các tổ chức tội phạm có thể đang nhắm mục tiêu vào vaccine COVID-19 và tìm cách đưa vaccine giả vào mạng lưới phân phối.

Việc thử nghiệm rồi xin cấp phép lưu hàng vaccine ngừa COVID-19 được được nhiều hãng dược phẩm trên thế giới khẩn trường triển khai. Một số nước còn bắt đầu đưa chương trình tiêm chủng vaccine trên diện rộng. Trong bối cảnh đó, tổ chức Cảnh sát Quốc tế (Interpol) vừa đưa ra cảnh báo, các tổ chức tội phạm có thể đang nhắm mục tiêu vào vaccine COVID-19 và tìm cách đưa vaccine giả vào mạng lưới phân phối.

Theo Interpol, các tổ chức tội phạm quốc tế đã và đang lên kế hoạch xâm nhập hoặc phá vỡ chuỗi cung ứng bằng những loại vaccine giả. Ngoài ra, các tổ chức tội phạm cũng đang lên kế hoạch phân phối các bộ xét nghiệm virus SARS-CoV-2 giả.

Đến nay, các đơn vị chống tội phạm mạng của Interpol đã phát hiện khoảng 3.000 trang web chuyên cung cấp các loại thuốc và sản phẩm liên quan đến y tế. Trong đó có nhiều trang mạng được xác định của những tổ chức tội phạm mạo danh các nhà sản xuất, phân phối đã được chứng nhận.

Trong bối cảnh lừa đảo liên quan COVID-19 gia tăng, Interpol còn khuyến cáo mọi người cần thận trọng khi tìm kiếm thiết bị y tế và dược phẩm trên mạng.

* Vtv.vn (06/12): Bộ trưởng Các vấn đề xã hội Indonesia bị bắt với cáo buộc tham nhũng

Ngày 6/12, Ủy ban Bài trừ tham nhũng Indonesia đã bắt giữ ông Juliari Batubara, Bộ trưởng các vấn đề xã hội nước này.

 Ông Juliari Batubara bị bắt giữ vì liên quan đến hành vi tham nhũng những khoản trợ cấp xã hội của Chính phủ Indonesia dành cho các địa phương ứng phó với đại dịch COVID-19.

 Trước đó, ông Batubara bị nghi ngờ đã biển thủ công quỹ trị giá 17 tỷ Rupiah (khoảng 1,2 triệu USD). Số tiền này là từ 2 gói trợ cấp xã hội liên quan đến các nhu cầu cơ bản trong xử lý dịch bệnh có trị giá 5,9 nghìn tỷ Rupiah (khoảng 418 triệu USD), được thực hiện trong 2 giai đoạn trong năm 2020.

 Ủy ban Bài trừ tham nhũng Indonesia cho biết có thể đề nghị kết án tử hình đối với những quan chức có hành vi tham nhũng, đặc biệt trong giai đoạn đại dịch đang tiếp diễn rất khó khăn tại nước này.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Bài trừ tham nhũng Indonesia, ông Firli Bahuri, nhấn mạnh rằng, Chính phủ nghiêm cấm hành vi tham nhũng, đặc biệt trong bối cảnh như hiện nay. Những trường hợp bị phát hiện có thể phải đối mặt với mức án cao nhất là án tử hình.

* Vov.vn (07/12): Các căn cứ quân sự phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông dễ bị tấn công tiêu diệt

Chính một tạp chí quân sự của Trung Quốc đã thừa nhận các căn cứ (phi pháp) của nước này ở khu vực phía nam của Biển Đông ít có tác dụng trong chiến đấu và dễ bị tấn công tiêu diệt.

Một tạp chí quân sự của Trung Quốc mới đây cảnh báo rằng các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây (phi pháp) ở Biển Đông dễ bị tấn công và có ít tác dụng hỗ trợ chiến đấu.

Trung Quốc đã tiến hành cải tạo các rạn san hô và đảo nhỏ mà nước này chiếm đóng (trái phép) ở vùng phía nam của Biển Đông kể từ năm 2015, biến các thực thể này thành đảo nhân tạo. Theo tổ chức nghiên cứu mang tên Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Mỹ, Trung Quốc cũng đã xây các đường băng và cơ sở quân sự trên các đảo này, triển khai súng phòng không và các loại vũ khí khác.

Các động thái này của Bắc Kinh làm dấy lên mối lo ngại ở các đối thủ của Trung Quốc trên Biển Đông như Philippines… Các nước trong khu vực lo ngại việc Trung Quốc củng cố thế trận quân sự ở đây sẽ giúp họ tấn công các chiến đấu cơ hoặc bắn hạ các tên lửa.

Bài báo Trung Quốc cũng nói rằng nếu Mỹ ủng hộ các đồng minh Philippines và Malaysia thì khi xung đột nổ ra, họ có thể tấn công các đảo do Trung Quốc kiểm soát theo nhiều hướng khác nhau.

* Vtv.vn (07/12): Trung Quốc “chấp nhận” việc ông Biden không gỡ bỏ thuế trừng phạt

Theo các nhà phân tích, quyết định giữ nguyên mức thuế đối với hàng hóa Trung Quốc của ông Biden trong thời điểm hiện tại là "có thể chấp nhận được" đối với Bắc Kinh.

Vào hồi tháng 1, Tổng thống Donald Trump đã ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc. Theo đó, Trung Quốc đồng ý mua thêm khoảng 200 tỷ USD hàng hóa Mỹ trong 2 năm tới và đưa ra các cam kết về những vấn đề như bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và ngăn chặn bắt buộc chuyển giao công nghệ.

Đổi lại, Mỹ đồng ý dừng tăng thuế theo kế hoạch và giảm thuế đối với hàng hóa trị giá 120 tỷ USD của Trung Quốc từ 10% xuống 7,5%. Tuy nhiên, mức thuế 25% đối với lượng hàng hóa trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc vẫn giữ nguyên.

Trả lời phỏng vấn tờ New York Times, ông Joe Biden nêu rõ quan điểm rằng ông sẽ không ngay lập tức dỡ bỏ mức thuế quan do người tiền nhiệm Donald Trump áp lên Trung Quốc khi nhậm chức.

Còn đối với chuyên gia Xu Hongcai, Phó Giám đốc Ủy ban Chính sách Kinh tế thuộc Viện Khoa học Chính trị Trung Quốc, lại cho rằng giờ vẫn còn quá sớm cho Bắc Kinh để có thể xác định được chính sách của vị tân Tổng thống sẽ như thế nào. Vì vậy, điều mà chính quyền Trung Quốc cần làm là chờ đợi và quan sát.

Trong buổi phỏng vấn với New York Times, ông Biden cũng chia sẻ về việc sẽ đánh giá lại kỹ càng thỏa thuận "giai đoạn I" của người tiền nhiệm.

Hơn nữa, ông bày tỏ muốn xem xét lại toàn bộ thỏa thuận thương mại hiện có với Trung Quốc và tham khảo ý kiến của các đồng minh ở châu Á và châu Âu để phát triển một "chiến lược kết hợp".

Theo thỏa thuận ký hồi tháng 1, Trung Quốc cam kết mua 200 tỷ USD hàng hóa Mỹ trong hai năm, nhưng không cam kết cải tổ mô hình kinh tế. Và đến nay, Trung Quốc chỉ hoàn thành 55% mục tiêu mua hàng Mỹ của năm nay.

Theo dự báo từ các nhà phân tích Trung Quốc khác, quan hệ Mỹ - Trung sẽ tiếp tục gặp nhiều sóng gió và không thể "một sớm một chiều" cải thiện ngay khi ông Biden tiếp quản Nhà Trắng.

Theo ông nhận định, quá trình "phân ly" công nghệ Mỹ - Trung sẽ còn có những diễn biến khác dưới thời chính quyền của Joe Biden./.

Xem chi tiết Tại đây 

Tin mới nhất

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
386 người đã bình chọn