Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 04 tháng 12 năm 2020

Update 04 - 12 - 2020
100%

TIN ĐIỆN BIÊN

* Dienbientv.vn(3/12): Tuần Giáo cần có những giải pháp tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển cây mắc ca trên địa bàn

Theo báo cáo của đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư & phát triển Mắc Ca Tây Bắc, đến nay, trên địa bàn huyện toàn huyện Tuần Giáo đã triển khai trồng được 1.400ha cây mắc ca. Diện tích đã trồng sinh trưởng và phát triển tốt, trong đó có khoảng 50ha đã cho quả bói.

Hiện nay, Công ty đã được tỉnh phê duyệt các dự án phát triển cây mắc ca với tổng diện tích 10.000ha (trong đó: huyện Tuần Giáo 2.000ha và huyện Mường Nhé 8.000ha). Dự kiến, thời gian tới, Công ty trình xin chủ trương đầu tư trồng mở rộng thêm diện tích khoảng 3.000ha cây mắc ca trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi kiểm tra thực địa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng hoan nghênh các mục tiêu của doanh nghiệp đã và đang đầu tư trên địa bàn tỉnh; đồng thời đề nghị doanh nghiệp cần đẩy nhanh tiến độ, khắc phục khó khăn để tiếp tục triển khai dự án trồng cây mắc ca.

Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, việc trồng cây mắc ca công nghệ cao trên địa bàn huyện sẽ góp phần giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho lao động nông thôn, phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, góp phần ổn định dân cư, hạn chế phá rừng làm nương.

Giải quyết việc làm cho lao động nông thôn đang là hướng đi đúng đắn trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

* Baodienbienphu.info.vn(3/12): Nâng cao chất lượng hoạt động Hội Cựu chiến binh

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cấp hội CCB trong tỉnh đó là tham gia xây dựng, bảo vệ Ðảng, Nhà nước, bảo vệ nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa, giữ vững sự ổn định chính trị ở cơ sở. Trong năm 2020, các cấp hội từ tỉnh đến cơ sở đã đẩy mạnh các hoạt động chào mừng Ðại hội Ðảng các cấp, các sự kiện lớn, quan trọng của tỉnh, của cả nước. Tích cực quán triệt, tuyên truyền tới cán bộ, hội viên và nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia nhiều ý kiến tâm huyết và chất lượng vào các dự thảo văn kiện Ðại hội đảng bộ các cấp, nhất là dự thảo Văn kiện Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIV, Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XIII. Cùng với đó các cấp hội đã tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy đảng củng cố xây dựng cơ sở chính trị, nhất là ở các xã vùng cao, vùng biên giới; coi trọng công tác phát triển Ðảng. Hiện nay, toàn tỉnh có 5.255 hội viên CCB là đảng viên (chiếm 29%/tổng số hội viên). Tại Ðại hội Ðảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 của tỉnh đã có 766 đồng chí cán bộ CCB được bầu vào cấp ủy, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng, bảo vệ Ðảng, chính quyền vững mạnh.

Các cấp Hội CCB trong tỉnh cũng tích cực tham gia các phong trào, các chương trình phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh. Vận động hội viên gương mẫu thực hiện nghiêm túc các quy ước, hương ước làng, bản, tổ dân phố và duy trì giữ vững mối quan hệ mật thiết với quần chúng nhân dân ở các khu dân cư. Tích cực tham gia ngăn chặn các tệ nạn xã hội. Duy trì và thực hiện công tác xây dựng quy chế dân chủ cơ sở, góp phần giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân. Phối hợp với các đoàn thể quần chúng tích cực tuyên truyền hội viên và nhân dân thực hiện tốt phong trào “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”... Phối hợp với cơ quan quân sự các cấp, MTTQ, các ban ngành và các tổ chức chính trị xã hội, tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự; động viên thanh niên lên đường nhập ngũ, thực hiện tốt công tác chính sách cho hội viên CCB. Phối hợp với Tỉnh đoàn giáo dục truyền thống cho các cháu học sinh, sinh viên và các chiến sĩ trẻ của các đơn vị lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn. 

* Baodienbienphu.info.vn(2/12): Huyện Ðiện Biên chú trọng sản xuất rau vụ Ðông

Vụ Ðông năm nay huyện Ðiện Biên gieo trồng 500ha rau, đậu các loại (chiếm 1/2 diện tích rau, đậu vụ đông toàn tỉnh), chủ yếu tập trung tại các xã: Thanh Xương (163ha), Thanh Yên (152ha), Noong Luống (150ha), Thanh Chăn (146ha), Thanh Luông (102ha), Thanh Hưng (96ha). Sản xuất rau vụ Ðông mang lại hiệu quả kinh tế cao nên những năm qua cơ quan chuyên môn của huyện thường xuyên phối hợp với chính quyền các xã tổ chức các lớp tập huấn, định hướng, hướng dẫn người dân kỹ thuật làm đất, gieo trồng và chăm sóc các loại rau.

Nhiều năm nay, người dân xã Thanh Luông coi cây rau vụ Ðông là cây trồng chính, mang lại hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất nông nghiệp. Theo thống kê, Thanh Luông là xã có diện tích trồng rau lớn nhất huyện. Năm nay, toàn xã có gần 280ha đất trồng rau, trong đó có 177ha trồng rau 2 vụ (vụ Xuân và vụ Thu); 102ha diện tích rau vụ Ðông. Ðể phát triển rau vụ Ðông, nâng cao thu nhập cho nông dân, những năm gần đây UBND xã Thanh Luông tích cực vận động người dân tập trung vào những vùng đất có lợi thế trồng rau màu để xây dựng thành những vùng sản xuất rau màu chuyên canh lớn. Với định hướng này, hàng năm xã đã chỉ đạo mỗi thôn, bản xây dựng một vùng chuyên canh rau màu tối thiểu từ 3 - 5ha. Nhờ đó diện tích trồng rau màu vụ đông trên địa bàn xã Thanh Luông không ngừng được mở rộng, hiệu quả kinh tế ngày một tăng cao. Nếu năm 2010, toàn xã chỉ có 30ha rau vụ Ðông, với giá trị thu thập khoảng 36 triệu đồng/ha, thì đến nay diện tích sản xuất vụ Ðông đã tăng lên 102ha. Trong đó nhiều hộ dân đã thực hiện hiệu quả việc thâm canh cây vụ Ðông trên đất lúa 2 vụ, với diện tích từ 1.000m2 trở lên, trồng các loại rau bắp cải, su hào, súp lơ, xà lách, đậu...

Cũng là xã có diện tích trồng rau lớn của huyện, đến nay nông dân xã Thanh Hưng đã mở rộng diện tích trồng rau lên hơn 266ha; trong đó có 169,5ha trồng rau 2 vụ và 96ha rau vụ Ðông. Nhiều hộ đã coi trồng cây vụ Ðông là vụ sản xuất chính trong năm, mang lại nguồn thu nhập khá.

* Baodienbienphu.info.vn(2/12): Liên kết sản xuất chanh leo ở Mường Ảng trước nguy cơ “chết yểu”

Năm 2019, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Mường Ảng đã phá bỏ diện tích cà phê kém năng suất để chuyển sang trồng chanh leo với kỳ vọng một hướng phát triển kinh tế mới hiệu quả hơn. Tuy nhiên, sau 2 năm chuyển đổi, dù chính quyền địa phương đã nỗ lực xây dựng mô hình theo hướng liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nhưng cây chanh leo vẫn không mang lại kết quả như mong muốn.

Kỳ vọng về hướng phát triển kinh tế mới

Ðầu năm 2019, sau nhiều năm canh tác, nhiều hộ dân tại huyện Mường Ảng đã quyết định phá bỏ diện tích cà phê để trồng chanh leo. Chỉ một thời gian ngắn, diện tích cây chanh leo do người dân trồng tự phát đã lên 7ha. Sau đó, huyện Mường Ảng tiến hành rà soát, khảo sát, đánh giá về tính khả thi khi đưa cây chanh leo về trồng trên đất cà phê. Cũng trong năm 2019, UBND huyện Mường Ảng xây dựng dự án phát triển cây chanh leo trên địa bàn, quy mô 23ha, tập trung chủ yếu tại 2 xã: Ẳng Cang và Ẳng Nưa.

Việc chuyển đổi từ cây cà phê kém hiệu quả sang trồng cây chanh leo tại các xã Ẳng Nưa và Ẳng Cang phù hợp với chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng của huyện Mường Ảng, cũng phù hợp với quy hoạch vùng phát triển cây ăn quả tại huyện Mường Ảng của tỉnh. Do đó, dự án được huyện Mường Ảng và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quan tâm. Sau nhiều nỗ lực, đến đầu tháng 8/2019, Công ty Cổ phần Nafoods Tây Bắc đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển vùng nguyên liệu chanh leo với tỉnh Ðiện Biên. Theo đó, Công ty Cổ phần Nafoods Tây Bắc sẽ bao tiêu toàn bộ sản phẩm chanh leo tại huyện Mường Ảng. Người dân không còn mặn mà

Dự án phát triển cây chanh leo tại huyện Mường Ảng được thực hiện thuận lợi từ khâu cấp cây giống, hỗ trợ vật tư nông nghiệp đến tổ chức trồng, chăm sóc. Tuy nhiên, ngay vụ thu hoạch quả đầu tiên thì mối liên kết sản xuất đã xuất hiện sự thiếu thống nhất. Ðến nay, sau 2 vụ thu hoạch, mối liên kết này đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ khi nhiều hộ dân không muốn gắn bó với cây chanh leo, đã và đang có ý định chuyển đổi sang trồng các loại cây ăn quả khác.

Sau hơn 2 năm thử nghiệm, nhận thấy cây chanh leo không mang lại hiệu quả kinh tế như mong muốn, những hộ dân trồng chanh leo đã chuyển sang trồng cây xoài và bưởi da xanh hoặc trồng ngô. Một số hộ chưa chuyển đổi cũng không có ý định trồng lại chanh leo.

* Baodienbienphu.info.vn(2/12): Hội Luật gia tỉnh đổi mới phương thức hoạt động

Bám sát các chương trình, kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) của UBND tỉnh và Hội Luật gia (HLG) Việt Nam, thời gian qua HLG tỉnh đã tích cực đổi mới phương thức hoạt động góp phần tháo gỡ những khúc mắc, tranh chấp, mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư. Không chỉ đa dạng hoá nguồn tài liệu tuyên truyền pháp luật, việc biên soạn, in ấn, cung cấp đầy đủ các loại tài liệu phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn, lĩnh vực cũng được các cấp HLG trong tỉnh chú trọng. Ðơn cử như Huyện hội Tủa Chùa, với các đối tượng là trưởng, phó các tổ chức đoàn thể xã, trưởng thôn, bản, tổ trưởng tổ dân phố thì Huyện hội sẽ tổ chức tuyên truyền về: Luật Ðất đai, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Chăn nuôi, Luật Phòng chống tác hại của rượu bia. Còn đối với đối tượng là cán bộ CCVC huyện, sẽ tập trung tuyên truyền về Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Phòng chống tham nhũng...

Trong năm 2020, Trung tâm Tư vấn pháp luật thuộc HLG tỉnh và các chi hội trực thuộc đã thực hiện tư vấn pháp luật, TGPL 753 vụ việc, chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực đất đai, cấp quyền sử dụng đất, thực hiện đền bù, giải tỏa, hôn nhân gia đình, bạo lực gia đình... Ngoài ra các hội viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã vận dụng những kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn để tư vấn pháp luật, TGPL cho các bị can, bị cáo, nhất là với dân tộc ít người cũng như các đối tượng cần trợ giúp trong các lĩnh vực hình sự, dân sự, lao động, hôn nhân và gia đình. Với nhiều hoạt động thiết thực, đóng góp tích cực trong công tác thông tin, tuyên truyền và PBGDPL, HLG tỉnh đã góp phần không nhỏ vào thực hiện chủ trương xã hội hóa, đa dạng hóa công tác PBGDPL, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân về lĩnh vực tư vấn pháp luật ngay từ cơ sở.

* Dienbientv.vn(2/12): Điện Biên: Phấn đấu đón 5,4 triệu lượt khách du lịch

Điện Biên đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 đón 5,4 triệu lượt khách du lịch với tốc độ tăng trưởng trung bình trên 10%/năm, tổng doanh thu từ du lịch đạt trên 8.500 tỷ đồng.

Hiện nay, toàn tỉnh hiện có 215 cơ sở lưu trú du lịch với trên 1.700 buồng; trong đó có 18 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1-4 sao. Bên cạnh đó, từ các nguồn vốn của Trung ương và địa phương, hàng năm, tỉnh cũng dành hàng nghìn tỷ đồng phát triển kết cấu hạ tầng cơ sở; đầu tư cải tạo, nâng cấp các di tích lịch sử, điểm văn hoá tâm linh; khu du lịch sinh thái…

Đồng thời, xây dựng một số điểm du lịch mới như: Cánh đồng Mường Thanh, đèo Pha Đin; các điểm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng như: Thung lũng Hoa Hồng (tại xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên), Đào Viên Sơn (xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng);… tổ chức Lễ hội Hoa ban thường niên. Qua đó, từng bước tạo ra nét mới, đặc thù cho du lịch của tỉnh và góp phần thu hút trên 3 triệu lượt khách du lịch trong giai đoạn 2016-2020.

Để đạt mục tiêu đón 5,4 triệu lượt khách du lịch đến năm 2025, tỉnh Điện Biên sẽ tập trung bổ sung quy hoạch và phát triển TP. Ðiện Biên Phủ theo hướng khoa học, hiện đại; xây dựng khu vực cửa khẩu Huổi Puốc, lối mở A Pa Chải thành các trung tâm trung chuyển để phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch.

* Baodienbienphu.info.vn(3/12): Xung kích trên mặt trận phát triển kinh tế

Không riêng gia đình CCB Nguyễn Hồng Chuyên mà trên địa bàn huyện Tuần Giáo có rất nhiều mô hình kinh tế, dịch vụ do các CCB làm chủ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Vũ Nguyên Trãi, Chủ tịch Hội CCB huyện Tuần Giáo chia sẻ: “Ðể giúp CCB xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, những năm qua các cấp hội CCB huyện Tuần Giáo luôn tìm hiểu, nắm vững thế mạnh, tiềm năng, xu hướng phát triển của từng xã, bản để thông tin, vận động, hướng dẫn CCB chuyển đổi ngành nghề, phương thức sản xuất, kinh doanh phù hợp và làm ăn có hiệu quả. Ðồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để các CCB phát triển tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, mô hình trang trại, gia trại, hợp tác xã, chuyển đổi cây trồng… Cùng với đó, hộ nghèo là CCB thiếu vốn thì chúng tôi sẽ tập trung vốn từ nguồn quỹ xoay vòng của hội; nguồn vốn không phân tán như những năm trước mà tập trung giải quyết từng đối tượng, đảm bảo đủ lực phát triển kinh tế”.

Hiện Hội CCB tỉnh có 18.126 hội viên. Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, những năm qua các cấp hội tích cực vận động CCB phát huy tinh thần tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm; có nhiều cách làm hay, sáng tạo, tùy theo sức của mình và điều kiện gia đình, địa phương để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Triển khai phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, các cấp hội CCB đã thường xuyên gặp gỡ, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của hội viên và đề ra những biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, giúp hội viên phát triển kinh tế; nhân rộng các mô hình kinh tế điển hình để hội viên học tập, làm theo. Ðồng thời, thường xuyên phối hợp với các đoàn thể tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, giúp hội viên có kiến thức áp dụng vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi.

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

* Vtv.vn(2/12): Tin nóng đầu ngày 2/12: Tạm dừng các chuyến bay thương mại từ nước ngoài

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tạm dừng các chuyến bay thương mại, chỉ thực hiện các chuyến bay giải cứu (đối với các trường hợp khó khăn, thực sự cần thiết).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tinh thần phải “bình tĩnh và quyết liệt hơn”, cả hệ thống chính trị vào cuộc mạnh mẽ hơn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, cảnh giác ở mọi địa bàn, trước hết là các thành phố lớn, các khu tập trung đông người.

* Chinhphu.vn(2/12): Thông tin mới nhất về COVID-19 tại TPHCM và xử lý vi phạm

Tại phiên họp Chính phủ sáng 2/12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm đã báo cáo những thông tin mới nhất liên quan các ca nhiễm COVID-19 tại Thành phố. Theo đó, BN1342 đi học khi đang phải cách ly. Đáng mừng là theo kết quả xét nghiệm được công bố sáng 2/12, 737 trường hợp F1 đều âm tính.

Tại cuộc họp, nhấn mạnh tinh thần “thần tốc, thần tốc hơn nữa, quyết liệt hơn nữa trong truy vết, khoanh vùng”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu không để dịch bệnh lây lan, ảnh hưởng đến các hoạt động, sự kiện lớn của đất nước. Kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc những cá nhân, tổ chức liên quan không thực hiện đúng quy trình cách ly làm lây nhiễm bệnh; giao Bộ GTVT xử lý trực tiếp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trong thời gian rất ngắn, TPHCM đã lập danh sách tất cả các trường hợp tiếp xúc gần các ca bệnh, tới nay khoảng 800 người. Tới sáng nay, đã có kết quả xét nghiệm 737 trường hợp F1 và đều âm tính, chưa phát hiện thêm trường hợp nào ngoài các trường hợp đã công bố.  

Được biết, 22 giờ ngày 1/12, trường Hutech đã phát đi thông báo khẩn cho sinh viên toàn trường nghỉ học từ ngày 2 đến ngày 6/12 để phòng dịch COVID-19.

 

CHÍNH SÁCH – VĂN BẢN – NGHỊ ĐỊNH MỚI

* Nld.com.vn(3/12): NÓNG: Quy định mới về thi tuyển công chức có hiệu lực từ 1-12-2020

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 138/2020/NĐ-CP quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, trong đó quy định cụ thể về thi tuyển công chức.

Cụ thể, thi tuyển công chức được thực hiện theo 2 vòng thi, trong đó, vòng 1 thi kiểm tra kiến thức, năng lực chung với hình thức thi trắc nghiệm trên máy vi tính. Trường hợp cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức chưa có điều kiện tổ chức thi trên máy vi tính thì thi trắc nghiệm trên giấy. Trường hợp tổ chức thi trên máy vi tính thì nội dung thi trắc nghiệm không có phần thi tin học.

Người trúng tuyển trong kỳ thi tuyển công chức phải có đủ các điều kiện sau:

Có kết quả điểm thi tại vòng 2 đạt từ 50 điểm trở lên. Trường hợp thi kết hợp phỏng vấn và viết thì người dự thi phải dự thi đủ phỏng vấn và viết.

Có kết quả điểm thi tại vòng 2 cộng với điểm ưu tiên (nếu có) cao hơn lấy theo thứ tự điểm từ cao xuống thấp trong chỉ tiêu được tuyển dụng của từng vị trí việc làm.

Trường hợp có từ 2 người trở lên có tổng số điểm bằng nhau ở chỉ tiêu cuối cùng của vị trí việc làm cần tuyển thì người có kết quả điểm thi vòng 2 cao hơn là người trúng tuyển; nếu vẫn không xác định được thì người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức quyết định người trúng tuyển.

Người không trúng tuyển trong kỳ thi tuyển công chức không được bảo lưu kết quả thi tuyển cho các kỳ thi tuyển lần sau.

 

CHỈ THỊ MỚI

* Chinhphu.vn(2/12): Dịch COVID-19 có diễn biến mới, Thủ tướng ban hành Công điện khẩn

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 1699/CĐ-TTg ngày 2/12/2020 về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Công điện nêu rõ, dịch bệnh COVID-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, bùng phát trở lại trong mùa đông tại nhiều quốc gia với số trường hợp mắc liên tục gia tăng. Ở trong nước, sau 88 ngày liên tiếp không phát hiện ca mắc mới trong cộng đồng, đã ghi nhận trường hợp lây nhiễm từ người nhập cảnh trong thời gian cách ly tại thành phố Hồ Chí Minh. Đã có tình trạng lơ là, chủ quan, thực hiện không đúng, không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Để duy trì vững chắc thành quả phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

* Chinhphu.vn(2/12): Nghiên cứu ý kiến "Nên tránh phụ thuộc vào du lịch đại chúng”

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các địa phương liên quan nghiên cứu bài viết “Đại diện UNESCO: Nên tránh phụ thuộc vào du lịch đại chúng” đăng trên Thời báo Sài gòn Online.

Thời báo Sài gòn Online (Saigon Times Online) ngày 22 tháng 11 năm 2020 có bài viết “Đại diện UNESCO: Nên tránh phụ thuộc vào du lịch đại chúng”, trong đó thông tin: các vùng như Đông Bắc, Tây Bắc đang có kế hoạch phát triển các điểm đến vệ tinh để giảm áp lực cho những trung tâm du lịch đông đúc là cách hay nhưng cần cẩn trọng để tránh trở thành bản sao của các trung tâm du lịch cũ và nên cẩn trọng tránh phụ thuộc quá nhiều vào du lịch đại chúng.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các địa phương liên quan theo chức năng nhiệm vụ được giao nghiên cứu, có giải pháp quản lý phù hợp.

 

TIN QUỐC HỘI

* Quochoi.vn(2/12): Tăng cường hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Châu âu nhằm thực thi hiệu quả hiệp định EVFTA

Tại cuộc họp, hai bên đã trao đổi thông tin về tình hình triển khai Hiệp định EVFTA, kết quả đạt được và tiến độ triển khai những cam kết trong Hiệp định. Kể từ khi Hiệp định chính thức có hiệu lực, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Kế hoạch tổng thể thực thi EVFTA. Từng bộ, ngành, địa phương cũng ban hành kế hoạch triển khai cụ thể.

Tại cuộc họp, hai bên đánh giá cao quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam - EU thời gian qua, đặc biệt là kết quả đạt được từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực. 9 tháng năm 2020, kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam và thị trường EU đạt kết quả khả quan: xuất khẩu đạt 29,44 tỷ USD; nhập khẩu đạt 11,8 tỷ USD. Trong đó, kể từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực (từ 1/8/2020), Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU đạt 7,3 tỷ USD; nhập khẩu đạt khoảng 3,7 tỷ USD.

Các Nghị sỹ EP đánh giá cao việc Việt Nam triển khai đúng tiến độ trong việc xây dựng và nội luật hóa các cam kết trong Hiệp định; nhấn mạnh EVFTA là Hiệp định có tính bao trùm, hai bên cho rằng cần tăng cường hợp tác, đồng hành để thúc đẩy thực thi Hiệp định hiệu quả, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tác động nghiêm trọng tới nền kinh tế khu vực và toàn cầu.

 

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

* Vtv.vn(2/12): Ngân hàng có quyền từ chối cung cấp tài khoản cho ngành thuế?

Theo Tổng cục Thuế, việc các ngân hàng cung cấp thông tin giao dịch cho cơ quan thuế theo quy định Nghị định 126 không phải là mới và không thể lấy lí do bảo mật.

Đặc biệt, việc các ngân hàng cung cấp thông tin giao dịch cho cơ quan thuế sẽ giúp cơ quan này nắm được dòng tiền của các trường hợp kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh xuyên biên giới, nhất là khi càng có nhiều cá nhân nhận thu nhập khi kinh doanh qua các nền tảng như: Amazon, Google, YouTube…, từ đó động viên, tuyên truyền các trường hợp này tự giác kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật.

Đối với những lo ngại rò rỉ thông tin khách hàng, đại diện Tổng cục Thuế khẳng định, tất cả thông tin của người nộp thuế đều được cơ quan thuế bảo mật tuyệt đối, chứ không chỉ riêng liên quan đến thông tin tài khoản khách hàng. Vấn đề này đã được cơ quan thuế thực hiện rất tốt trong nhiều năm qua.

* Baotintuc.vn(3/12): VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản năm 2020 đạt khoảng 8,6 tỷ USD

Theo số liệu của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản tháng 11/2020 tăng trưởng ấn tượng ở mức 13% so với cùng kỳ năm 2019.

Với việc nhu cầu tiêu dùng trong các dịp lễ cuối năm tăng cao, các doanh nghiệp kỳ vọng xuất khẩu thủy sản tháng cuối năm sẽ tiếp tục đà tăng trưởng tốt, đưa kim ngạch xuất khẩu cả năm đạt khoảng 8,6 tỷ USD. Dự báo xuất khẩu thủy sản cả năm 2020 sẽ đạt khoảng 8,6 tỷ USD, (năm 2019 đạt 8,54 tỷ USD), đây là kết quả vượt hơn sự mong đợi trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp ở các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, EU…

Về thị trường xuất khẩu, trong nhóm các thị trường chính Mỹ, EU và Trung Quốc đều có tăng trưởng dương lần lượt là 25%, 30% và 15%. Trong đó, xuất khẩu sang Mỹ đã bắt đầu tăng mạnh từ tháng 6 với mức tăng cao dần qua các tháng. Lũy kế hết tháng 11, xuất khẩu thủy sản sang thị trường này đạt trên 1,5 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2019. Ước tính cả năm xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đạt 1,65 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2019.

Thị trường EU hồi phục mạnh từ tháng 9 với mức tăng 19-30%. Lũy kế 11 tháng, xuất khẩu thủy sản sang EU đạt 900 triệu USD, giảm 3,8%. Ước tính xuất khẩu sang EU (trừ Anh) trong năm 2020 đạt khoảng 992 triệu USD, giảm 2,4% so với năm 2019.

Với thị trường Trung Quốc, xuất khẩu thủy sản tháng 11 tăng 19%. Lũy kế 11 tháng đạt 1,3 tỷ USD, tăng 3,4% so với cùng kỳ và cả năm 2020 ước đạt 1,48 tỷ USD, tăng gần 5%. Tuy nhiên, từ giữa tháng 11 đến nay thị trường này đang có động thái kiểm soát chặt nhập khẩu thủy hải sản do lo sợ lây nhiễm COVID-19, do vậy, xuất khẩu thủy hải sản sang Trung Quốc được dự báo sẽ tăng trưởng thấp hơn trong những tháng tới.

* Chinhphu.vn(2/11): Vì sao chưa triển khai lắp đặt thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc của VEC?

Ngoại trừ 4 dự án do Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý (nằm trong giai đoạn 1 - BOO1), tiến độ triển khai Dự án thu phí tự động không dừng (ETC) tại các trạm BOT đến nay cơ bản đáp ứng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Dự kiến hoàn tất trước ngày 31/12.

Hiện Thủ tướng đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ GTVT và các cơ quan khác hoàn thiện phương án tổng thể về tái cơ cấu VEC, trong đó có nội dung giải pháp tháo gỡ vướng mắc về vốn đầu tư thu phí không dừng các dự án của VEC.

Với 4 tuyến đường VEC đang quản lý, ông Huyện thông tin thêm, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vẫn chưa quyết định nguồn vốn cũng như giải pháp thực hiện của 4 trong 5 dự án của VEC khiến các dự án của VEC không hoàn thành được đúng hạn định theo chỉ đạo.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến nay có khoảng 1 triệu xe dán thẻ. Trong khi trước đây chỉ có 10% người dân nạp tiền sử dụng dịch vụ thì nay đã tăng lên hơn 40%.

Cụ thể, ngay trong tháng 12, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông xử phạt xe không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng theo Nghị định 100/2019 với mức phạt từ 1 - 2 triệu đồng, tước GPLX từ 1 - 3 tháng cho lỗi đi sai làn. Bên cạnh đó, sẽ tiến tới xử phạt nguội, thông báo cho chủ phương tiện và sẽ truy thu, xử phạt khi ô tô đi đăng kiểm. Xe không dán thẻ sẽ phải chờ kể cả trạm ùn tắc cũng không xả trạm để khuyến khích chủ phương tiện nạp tiền, sử dụng dịch vụ, nâng cao hiệu quả thu phí không dừng.

* Vtv.vn(2/12): "Thuế chồng thuế" trong giao dịch chứng khoán?

Theo Nghị định 126, các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ nơi cá nhân ủy thác danh mục đầu tư sẽ khai thuế thay và nộp thuế cho nhà đầu tư, tức là khi bán lượng cổ phiếu tương ứng với tỷ lệ cổ tức nhận được thì nhà đầu tư sẽ bị khấu trừ thuế ngay lập tức.

Cơ quan thuế đã khẳng định, không có sự chồng thuế ở đây. Nhưng nếu nhìn ở góc độ của nhà đầu tư sẽ thấy đầu tư chứng khoán, cũng giống như mua vàng hay gửi tiết kiệm ngân hàng đều là các kênh đầu tư trong khi gửi tiết kiệm thì có lãi suất 5 -7%, lại phải chịu rủi ro và không phải chịu thuế.

Các công ty chứng khoán cũng đang đau đầu khi trở thành người đi nộp thuế hộ bởi họ đang rất thiếu các căn cứ để thực hiện kê khai khấu trừ thuế. Thứ nhất là chưa có hướng dẫn cụ thể về định nghĩa, căn cứ tính thuế đối với chứng khoán từ nguồn "cổ đông hiện hữu nhận thưởng bằng chứng khoán".

* Baotintuc.vn(3/12): Kích thích kinh tế bằng thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Trong bối cảnh toàn cầu đang phải đối mặt với nhiều thách thức về tăng trưởng kinh tế do tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác đang tập trung nhiều giải pháp để thúc đẩy các hoạt động đầu tư công; trong đó có việc tăng cường giải ngân vốn đầu tư công nhằm kích thích kinh tế và trợ lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh của đa phần các doanh nghiệp.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chỉ riêng việc giải ngân vốn đầu tư công (khoảng 30 tỷ USD) trong năm 2020 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ có thể sẽ tạo ra một cú hích quan trọng cho đầu tư phát triển, mở rộng thị trường, tạo cơ hội cho doanh nghiệp, tạo việc làm cho người dân, xây dựng được nền tảng hạ tầng cho giai đoạn bứt phá của nền kinh tế.

Theo báo cáo của Cục Thống kê Quảng Bình, tính đến 10 tháng năm 2020, khối lượng vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn vốn ngân sách Nhà nước do địa phương quản lý đã thực hiện gần 2.900 tỷ đồng, tăng gần 62% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó, vốn ngân sách Nhà nước cấp tỉnh thực hiện gần 2.250 tỷ đồng, tăng 94,6%.

Những nỗ lực của mỗi địa phương trong giải ngân vốn đầu tư công sẽ đóng góp vào hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công theo Nghị quyết số 84/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch COVID-19 của Thủ tướng Chính phủ.

* Chinhphu.vn(2/11): Việt Nam, EU thúc đẩy việc thực thi hiệu quả Hiệp định EVFTA

Kể từ khi Hiệp định chính thức có hiệu lực, Chính phủ Việt Nam đã ban hành các văn bản pháp luật hướng dẫn thực thi EVFTA; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền tới người dân và doanh nghiệp.

Việt Nam đang tích cực phối hợp với EU xúc tiến việc thành lập các thiết chế để thúc đẩy việc thực thi Hiệp định. Chính phủ Việt Nam đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để hướng dẫn thực thi Hiệp định EVFTA; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền nhằm kịp thời phổ biến về EVFTA tới người dân và doanh nghiệp; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, địa phương trong quá trình triển khai.

Các cơ quan Quốc hội cũng phối hợp chặt chẽ, đồng hành với Chính phủ trong việc đôn đốc thực thi đầy đủ và hiệu quả các cam kết trong EVFTA, đẩy mạnh hợp tác nghị viện, phát huy vai trò giám sát trong quá trình triển khai thực hiện các nghĩa vụ đã cam kết.

9 tháng năm 2020, kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam và thị trường EU đạt kết quả khả quan: Xuất khẩu đạt 29,44 tỷ USD; nhập khẩu đạt 11,8 tỷ USD. Trong đó, kể từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực (từ 1/8/2020), Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU đạt 7,3 tỷ USD; nhập khẩu đạt khoảng 3,7 tỷ USD.

Các nghị sĩ EP đánh giá cao việc Việt Nam triển khai đúng tiến độ trong việc xây dựng và nội luật hóa các cam kết trong Hiệp định. Nhấn mạnh EVFTA là hiệp định có tính bao trùm, hai bên cho rằng cần tăng cường hợp tác, đồng hành để thúc đẩy thực thi Hiệp định hiệu quả, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tác động nghiêm trọng tới nền kinh tế khu vực và toàn cầu.

* Chinhphu.vn(2/12): NHNN cảnh báo các nhà đầu tư tham gia sàn Forex bất hợp pháp

Theo quy định pháp luật hiện hành, chỉ các tổ chức tín dụng (TCTD) được NHNN cho phép kinh doanh ngoại hối mới được cung ứng dịch vụ mua bán ngoại tệ, thực hiện dịch vụ phái sinh trên thị trường trong nước và quốc tế. Các sàn đầu tư ngoại tệ Forex tự phát hiện nay đều không hợp pháp, các nhà đầu tư cần cẩn trọng.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú phân tích, trong bối cảnh ảnh hưởng do dịch COVID-19, việc kinh doanh bất cứ mặt hàng hợp pháp nào, ở bất cứ đâu trên thế giới có lợi nhuận vài chục phần trăm đã là khó, nên việc các tổ chức, cá nhân chào mời đầu tư mang lại lợi nhuận hàng trăm phầm trăm một năm là không thực tế, có dấu hiệu bất hợp pháp và lừa đảo.

Người dân khi tham gia đầu tư lĩnh vực này cần chủ động xác minh thông tin cẩn thận, tìm hiểu các văn bản hướng dẫn đầy đủ, tham khảo các trang thông tin chính thống.

* Vtv.vn(3/12): Bất chấp COVID-19, hàng Trung Quốc vẫn dồn dập đổ về Việt Nam

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2020, hàng hóa Trung Quốc, trong đó phần lớn là hàng nguyên vật liệu từ Trung Quốc đổ vào Việt Nam ngày càng nhiều hơn so với trước đây.

Cụ thể, trong 10 tháng năm nay, Việt Nam chi hơn 65,5 tỷ USD nhập hàng hóa từ Trung Quốc, tăng hơn 3,6 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 10, hàng hóa Trung Quốc đổ về Việt Nam cũng nhiều hơn gần 1,4 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

Các hàng hóa có giá trị nhập khẩu cao nhất từ Trung Quốc về Việt Nam tập trung vào máy móc, công nghệ và vật liệu như máy vi tính, linh kiện, điện tử; máy móc, thiết bị và phụ tùng; vải may mặc các loại và điện thoại cùng linh kiện.

Cụ thể, trong 10 tháng đầu năm 2020, hai loại hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc gia tăng ở Việt Nam là máy vi tính, linh kiện, điện tử đạt 14 tỷ USD, tăng hơn 4 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước và tăng gấp 50% so với năm 2018. Sản phẩm máy móc, thiết bị và phụ tùng cũng tăng khá mạnh đạt 13,1 tỷ USD, tăng hơn 1,1 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước và tăng hơn 3,7 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2018.

Việc mặt hàng máy móc, thiết bị phụ tùng và linh kiện điện tử nhập khẩu từ Trung Quốc gia tăng về Việt Nam cho thấy nhu cầu loại vật liệu này đang rất lớn tại Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp Việt nhập khẩu về để gia công, lắp ráp máy móc.

* Baotintuc.vn(2/12): Kết nối cung cầu công nghệ, thiết bị trực tuyến giữa doanh nghiệp Việt - Trung

Với mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn Hải Phòng và một số tỉnh lân cận như Hải Dương, Nam Định lựa chọn thiết bị, công nghệ hiện đại, phù hợp với nhu cầu được sự hỗ trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị liên quan, Trung tâm Phát triển Khoa học - Công nghệ và đổi mới sáng tạo (Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng) tổ chức phiên kết nối với các doanh nghiệp Trung Quốc để hai bên trao đổi thông tin, tìm cơ hội hợp tác.

Trước đó, Trung tâm phát triển Khoa học - Công nghệ và đổi mới sáng tạo, Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng đã tổ chức các phiên kết nối cung cầu công nghệ giữa các doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp của Nhật Bản, Hàn Quốc.

Đại diện doanh nghiệp tham gia các phiên giao dịch trực tuyến đều đánh giá cao cách thức tổ chức này, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp. Theo doanh nghiệp Việt Nam, việc tìm hiểu, hợp tác thông qua Trung tâm Phát triển Khoa học - Công nghệ và đổi mới sáng tạo sẽ giúp các đơn vị nhanh chóng kết nối, hiểu biết nhu cầu của nhau, từ đó tìm được sản phẩm cung ứng phù hợp, đảm bảo chất lượng.

Hải Phòng là địa phương có thế mạnh của Việt Nam trong việc tổ chức các phiên kết nối cung cầu công nghệ, thiết bị trực tuyến giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp nước ngoài.

* Daibieunhandan.vn(3/12): Đài Loan mở rộng thêm 7 nghề nông nghiệp tiếp nhận lao động Việt Nam

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) vừa thông báo Đài Loan (Trung Quốc) đã mở rộng thêm ngành nghề tiếp nhận lao động nước ngoài vào làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp gồm: Chăn nuôi gà, chăn nuôi lợn, chăn nuôi bò, chăn nuôi dê, trồng hoa lan, trồng nấm và trồng rau.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, trước đó hồi tháng 1.2019, Đài Loan (Trung Quốc) điều chỉnh chính sách mở cửa tiếp nhận lao động nước ngoài làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp thuộc ngành nghề chăn nuôi bò sữa và ngành trồng trọt, nuôi trồng, thu hoạch nông thủy sản.

Gần đây, Đài Loan (Trung Quốc) tiếp tục thông báo mở rộng thêm ngành nghề tiếp nhận lao động nước ngoài, trong đó có lao động Việt Nam vào làm việc trong 7 lĩnh vực nông nghiệp gồm: Chăn nuôi gà, chăn nuôi lợn, chăn nuôi bò, chăn nuôi dê, trồng hoa lan, trồng nấm và trồng rau.

* Baotintuc.vn(3/12): Doanh nghiệp 'số hóa' đón đầu tăng trưởng

Nhiều doanh nghiệp hoạt động theo phương thức truyền thống đã gặp khó khăn. Trước bối cảnh đó, yêu cầu về việc ứng dụng công nghệ trong tìm kiếm khách hàng và xuất khẩu hàng hóa trực tuyến là hướng đi tất yếu. Các chuyên gia và doanh nghiệp đều nhận định rằng, ứng dụng công nghệ để xúc tiến thương mại trực tuyến, đưa công nghệ nhiều hơn vào vận hành bộ máy quản trị, kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp kết nối tốt hơn với nhau, phục hồi sản xuất, mở rộng thị trường.

EFY Việt Nam là doanh nghiệp công nghệ thông tin cung cấp 4 dịch vụ chính gồm: Dịch vụ nền tảng chuyển đổi số cho Chính phủ và doanh nghiệp; Dịch vụ bảo hiểm xã hội điện tử; Dịch vụ hóa đơn điện tử; Dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng. Sản phẩm và dịch vụ của đơn vị này đã có tiếp cận tới hơn 140.000 khách hàng là tổ chức cơ quan nhà nước, trường học, bệnh viện và doanh nghiệp.

Mới đây, EFY Việt Nam tiếp tục ra mắt sản phẩm dịch vụ mới - Hợp đồng điện tử, chữ ký số, giúp cho công cuộc chuyển đổi số quốc gia và doanh nghiệp một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn, kỳ vọng với chữ ký số, hợp đồng số sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam gia tăng doanh số bán hàng.

Không riêng gì EFY, các tập đoàn khác như Mobifone, FPT... cũng đã đưa ra nhiều giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp trong phát triển công nghệ số, như: MobiFone Meeting, MobiFone e-Office, MobiFone Invoice, MobiCA, FPT Digital Kaizen, FPT SPro...

 

TƯ DUY MỚI – CÁCH LÀM HAY

* Daibieunhandan.vn(3/12): Nhiều giải pháp đưa nông thôn mới đi vào chiều sâu 

Tại Yên Bái, Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 đã phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo chuyên đề “Xây dựng mô hình sinh kế giúp nâng cao thu nhập cho người dân ở thôn, bản, ấp vùng đặc biệt khó khăn” và “Xây dựng mô hình nông thôn mới thôn, bản, ấp vùng đặc biệt khó khăn phát triển bền vững gắn với bảo vệ, giữ vững an ninh, quốc phòng”.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các giải pháp hỗ trợ thúc đẩy và nhân rộng mô hình sinh kế hiệu quả cho người dân. Đồng thời, đưa ra nhiều phương hướng nhằm xây dựng mô hình HTX kiểu mới đạt hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, các đại biểu cho rằng cần xây dựng cơ chế, chính sách, lồng ghép cơ chế hỗ trợ của 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia và các chương trình, dự án khác để tập trung cho các địa phương vùng đặc biệt khó khăn, phát huy vai trò chủ động của các địa phương bảo đảm hiệu quả, không chồng chéo. Mặt khác, cần nghiên cứu, đổi mới và mở rộng chính sách cho vay tín dụng của Ngân hàng Chính sách Xã hội tăng định mức cho vay, mở rộng đối tượng được vay về nước sạch và vệ sinh môi trường, thực hiện các nội dung về phát triển sản xuất, đặc biệt là phát triển Chương trình OCOP. Đặc biệt, cần thường xuyên kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện Chương trình; phân công địa bàn kiểm tra, chỉ đạo và hướng dẫn các địa phương khó khăn thực hiện gắn với phát huy vai trò chủ thể của người dân và vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị, xã hội các cấp…

* Laodong.vn(3/12): Nhiều sáng kiến, giải pháp hữu ích cho công tác

Thời gian qua, tập thể cán bộ nhân viên Phòng Quản lý Thu, Bảo hiểm xã hội tỉnh Lào Cai đã có nhiều sáng kiến ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả quản lý công tác thu trên địa bàn thời gian qua.

Năm 2015, phòng có sáng kiến “Phần mềm xuất dữ liệu người tham gia từ SMS sang iBHXH” hỗ trợ cho các đơn vị sử dụng lao động trong triển khai giao dịch điện tử ở lĩnh vực BHXH. Năm 2016, phòng xây dựng 3 sáng kiến là “Hỗ trợ tính lãi BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)” phục vụ cho công tác nghiệp vụ của phòng, giúp tiết kiệm thời gian của cán bộ nghiệp vụ, đảm bảo tính toán chính xác số tiền lãi phát sinh trong khi phần mềm quản lý chưa đáp ứng được yêu cầu; “Phần mềm đối soát dữ liệu điều tra hộ gia đình tham gia BHYT” và “Phần mềm tra cứu thông tin thẻ hỗ trợ điều tra hộ gia đình tham gia BHYT”. Năm 2019, trên cơ sở phân tích khó khăn của UBND cấp xã trong việc quản lý đối tượng tham gia BHYT, phòng đã xây dựng phần mềm hỗ trợ quản lý BHYT cấp xã được công nhận sáng kiến cấp ngành. Sáng kiến “Phần mềm hỗ trợ quản lý BHYT cấp xã” đã được sử dụng tại 164 UBND xã trên địa bàn tỉnh Lào Cai, viên chức BHXH tỉnh, huyện có liên quan…

Cũng năm 2019, phòng có sáng kiến “Giải pháp hoàn thiện dữ liệu chuyên ngành BHYT thông qua phối hợp Ban chỉ đạo 896 đối sánh thông tin dân cư với dữ liệu BHYT hộ gia đình” phối hợp phòng Hành chính tư pháp thuộc Sở Tư pháp; Phòng Quản lý hành chính về Trật tự xã hội Công an tỉnh; hướng dẫn BHXH huyện, thành phố chủ động cung cấp đa dạng các công cụ dữ liệu phục vụ Ban Chỉ đạo 896 xã, phường, thị trấn (chủ yếu là lực lượng Công an xã) đối sánh thông tin dân cư; tạo thuận lợi cho nhân dân khi cấp đổi thẻ BHYT khớp với giấy tờ tuỳ thân và thông tin hộ tịch…

 

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

* Baotintuc.vn(3/12): Xuất khẩu trực tuyến: Chủ động mở rộng quy mô và phát triển thương hiệu

Những năm gần đây, thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, với tốc độ tăng trưởng bình quân 30%/năm, đóng góp nhiều cho kinh tế đất nước.

Phân tích từ các chuyên gia cho thấy, trước đây hoạt động xuất nhập khẩu dường như chỉ dành cho các doanh nghiệp có quy mô lớn và khả năng tiềm lực kinh tế cao. Tuy nhiên, hiện nay những doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa cũng có thể bình đẳng vươn tới thương mại toàn cầu nếu thực sự chủ động.

Các chuyên gia thương mại cũng chỉ ra rằng, thương mại điện tử hiện thực hoá nền thương mại không biên giới trên tất cả các góc độ, thời gian, không gian và xã hội.

Do đó, sự tương tác trực tiếp giữa người sản xuất và người tiêu dùng, nhất là người tiêu dùng đặt hàng người sản xuất dẫn dắt nền sản xuất, sẽ trở thành xu thế toàn cầu. Đây sẽ là cơ hội nhưng cũng là thách thức đối với doanh nghiệp khi xuất khẩu trực tuyến.

Hiện tại đã có 32% các doanh nghiệp nhỏ và vừa thiết lập quan hệ kinh doanh với đối tác nước ngoài thông qua hình thức trực tuyến. Đặc biệt, thông qua phương thức này, các doanh nghiệp Việt có cơ hội tiếp cận trực tiếp với người mua toàn cầu mà không giới hạn không gian, thời gian và thậm chí còn giúp giảm chi phí xây dựng chuỗi cung ứng cũng như thiết lập văn phòng đại diện tại các thị trường mục tiêu.

Nhằm góp phần thay đổi ngành xuất khẩu Việt Nam, đầu tháng 10 vừa qua Tập đoàn Novaon và Alibaba cùng khởi xướng chương trình "1.000 doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến tiên phong” đã thu hút hơn 200 doanh nghiệp quan tâm đăng ký chỉ sau 3 tuần.

 

* Daibieunhandan.vn(3/12): Duy trì thành quả về truyền thông y tế 

Giai đoạn vừa qua, đối với công tác truyền thông về y tế, Văn phòng 1125 đã phối hợp với các đơn vị tổ chức thực hiện 4.378 bài viết, 3.495 tin, 5.028 ảnh, 274 phóng sự/phỏng vấn, 25 chuyên đề, 2 chương trình trực tiếp… tuyên truyền về các nội dung của Chương trình trên 42 báo, tạp chí và cổng thông tin điện tử chính thống. Bên cạnh đó, Dự án cũng tổ chức xây dựng, phát sóng 718 phóng sự, 281 thông điệp, 98 tọa đàm... về các nội dung chương trình sức khỏe Việt Nam, bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân và y tế cơ sở, Chương trình Y tế - Dân số trên các kênh truyền hình phổ biến, có lượng người xem cao, truyền tải thông tin chính thống, có uy tín.

Bên cạnh những mặt tích cực đã đạt được, dự án được triển khai cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc, như việc các cán bộ đều làm việc theo chế độ kiêm nhiệm, Thông tư 26/2018/TT-BTC quy định quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp thực hiện chương trình mục tiêu Y tế - Dân số giai đoạn 2016 - 2020, không có nội dung và định mức cho việc thuê hợp đồng lao động, cũng như chi trả chi phí quản lý thực hiện chương trình; ở tuyến tỉnh cũng gặp nhiều khó khăn do thay đổi về cơ cấu tổ chức các đơn vị. Việc tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát chung cũng gặp khó khăn do các thành viên từ cục, vụ, tổng cục và dự án khác nên nhiều đoàn chưa thực hiện được theo kế hoạch ban đầu. 

* Daibieunhandan.vn(3/12): 2,2 triệu lượt nông dân hưởng lợi 

Hơn 120 tổ chức tham gia 8 nhóm công tác PPP

Tới nay, PSAV đã thành lập được 8 nhóm công tác PPP ngành hàng bao gồm cà phê, chè, rau quả, thủy sản, hồ tiêu, gạo, hóa chất nông nghiệp và chăn nuôi với sự tham gia của hơn 120 tổ chức. Thông qua các dự án PPP, PSAV đã bảo đảm cho gần 2,2 triệu lượt nông dân đáp ứng những hình thức canh tác tiên tiến và tiêu chuẩn bền vững cũng như tham gia các mô hình kỹ thuật.

Muốn bền vững phải có chính sách phù hợp 

Bên cạnh đó, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, kèm theo đó là đẩy mạnh quan hệ hợp tác PPP trong nông nghiệp đã và đang gặp phải 4 cản trở. TS. Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho rằng đầu tiên là chuyện tiếp cận đất đai, vốn, tiếp đó là hạ tầng chưa bảo đảm để đầu tư một cách bài bản cho nông nghiệp và sự phối hợp giữa các doanh nghiệp và các dịch vụ công cũng còn nhiều vấn đề.

 

QUẢN LÝ

* Cafef.vn(3/12): Bộ Nội vụ sẽ thanh tra việc bổ nhiệm cán bộ tại nhiều tỉnh, thành, bộ, ngành

Việc thanh tra nhằm phát hiện, phòng ngừa, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động công vụ.

Bộ Nội vụ vừa ban hành kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong năm 2021 nhằm phát hiện những bất cập trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật để kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền biện pháp khắc phục; phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động công vụ.

Theo Quyết định số 989 do Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân ký, năm 2021, Bộ sẽ tiến hành thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý biên chế công chức, số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập; tuyển dụng công chức, viên chức; bổ nhiệm công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và bổ nhiệm viên chức quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý biên chế công chức; tuyển dụng công chức; xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên; bổ nhiệm công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý; số lượng cấp phó; việc ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan hành chính nhà nước của Ủy ban nhân dân các tỉnh Quảng Nam, Kiên Giang, Nam Định, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Hà Tĩnh và việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý số lượng người làm việc; tuyển dụng viên chức; bổ nhiệm viên chức quản lý; số lượng cấp phó trong đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân các tỉnh này.

* Tienphong.vn(2/12): 88,5% người dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh

Tổng cục Thuỷ lợi (Bộ NN&PTNT) cho biết, hiện cả nước đã có 88,5% người dân ở nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh và 51% được sử dụng nước sạch.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam, nước sạch và vệ sinh môi trường là nhu cầu không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của mỗi người, mỗi gia đình và là yếu tố quan trọng cấp thiết trong việc bảo vệ sức khỏe, cải thiện điều kiện sinh hoạt cho người dân.

Chiến lược quốc gia về cấp nước sạch cho môi trường nông thôn đã được Chính phủ phê duyệt vào ngày 25/8/2000 tại Quyết định 104/2000/QĐ-TTg.

Sau đó, ngày 16/4/2004, Thủ tướng tiếp tục ban hành Quyết định số 62/2004/QĐ-TTg về Chương trình tín dụng thực hiện chiến lược quốc gia về nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn.

* Vtv.vn(2/12): Mỹ phẩm, thực phẩm chức năng gian lận thương mại vào "tầm ngắm"

Tháng 12, tổ công tác 399 sẽ tập trung xử lý mặt hàng mỹ phẩm và thực phẩm chức năng lậu, giả, gian lận thương mại, hay quảng cáo sai sự thật trên thương mại điện tử.

Bán hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc trên các nền tảng thương mại điện tử là một vấn nạn trong thời gian gần đây. Để chủ động, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn kịp thời, kế hoạch 399 được ban hành được kỳ vọng là công cụ góp phần sạch môi trường kinh doanh, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, trước khi hệ thống pháp luật quản lý về thương mại điện tử được hoàn thiện. Tổ công tác 399 có 11 thành viên là nòng cốt, chuyên gia từ các bộ ngành. Pháp luật đã có quy định cấm bán rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên qua mạng Internet, thuốc lá bị cấm quảng cáo hoàn toàn. Nhưng có không ít cá nhân vẫn công khai quảng cáo rượu, thuốc lá trên các nền tảng thương mại điện tử. Chưa kể, có trường hợp bán thuốc lá lậu, rượu lậu. 

* Vietnamnet.vn(2/12): Thống nhất bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học cho giáo viên

Ông Bình cho biết, hiện, Bộ GD-ĐT đã hoàn tất các quy trình soạn thảo văn bản và Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục sẽ trình lãnh đạo Bộ ban hành chùm Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông công lập.

Dự kiến trong tháng 12 này, các thông tư này sẽ được lãnh đạo Bộ GD-ĐT ký, ban hành. Theo ông Bình, chắc chắn không còn quy định về trình độ ngoại ngữ, tin học nữa bởi Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ đã thống nhất bằng văn bản rằng việc bỏ quy định đó là cần thiết.

Do đó, giáo viên chưa học hoặc chưa có những loại chứng chỉ như ngoại ngữ, tin học, tiếng dân tộc, ngoại ngữ 2 (với giáo viên dạy ngoại ngữ) hoàn toàn có thể yên tâm không cần học thêm chỉ để “hợp thức hóa”.

* Vtv.vn(2/12): Đà Nẵng cách ly nhiều trường hợp liên quan đến bệnh nhân COVID-19 số 1347

Đà Nẵng đã quyết định cách ly y tế để phòng chống dịch COVID-19 đối với các trường hợp liên quan đến bệnh nhân 1347 tại TP.HCM.

Thời gian áp dụng biện pháp cách ly 14 ngày (từ ngày 30/11 đến 13/12) và có thể gia hạn thêm theo điểm b, Khoản 4, Điều 9 của Nghị định 101/2010/NĐ ngày 30/9/2010 của Chính phủ. Bà N.Q thuộc diện F2 vì có tiếp xúc với F1 của bệnh nhân 1347.

Trước đó, chiều 30/11, Bộ Y tế đã công bố ca bệnh 1347 (có tiếp xúc trực tiếp với BN 1342). Theo kết quả điều tra dịch tễ ban đầu của BN 1347 cho thấy, trong thời gian từ ngày 18 đến 25-11, BN 1347 đã đi dạy tại Trung tâm Anh ngữ KEY English (số 59 đường Nguyễn Bá Tuyển, phường 12, quận Tân Bình) và chi nhánh khác ở quận 10; tới quán cà phê và quán karaoke. Tổng số tiếp xúc gần (F1) theo điều tra ban đầu là 38 (đã cách ly, lấy mẫu xét nghiệm). Trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2) là 154 (trong đó có 62 người ở quận Tân Bình và 92 người ở quận 10).

* Chinhphu.vn(2/12): Thiệt hại 30.000 tỷ đồng do thiên tai dị thường ở miền Trung

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, thiên tai dị thường liên tiếp ở miền Trung từ giữa tháng 9 đến trung tuần tháng 11 đã làm 192 người chết và 57 người vẫn đang còn mất tích. Tổng thiệt hại kinh tế khoảng 30.000 tỷ đồng.

Tuy vậy, do tính chất phức tạp, khốc liệt của thiên tai, thời tiết khó lường, đặc biệt là mưa lũ với cường độ rất lớn, tập trung kéo dài nhiều ngày, vượt quá mức dự báo, cảnh báo nên đã gây thiệt hại nặng nề. Cụ thể, đã có 249 người chết, mất tích; trong đó, 192 người chết và 57 người vẫn đang còn mất tích. Riêng bão đã làm 25 người, lũ là 78 người, sạt lở đất là 112 và thiên tai khác là 34 người chết và mất tích.

Có 1.531 ngôi nhà bị sập; 239.340 nhà bị hư hại, tốc mái và hơn 473.450 lượt nhà bị ngập nước.

Về nông nghiệp, hơn 49.930 ha lúa và hoa màu bị thiệt hại; hơn 25,6 triệu cây giống trong vườn ươm bị gẫy, chết; tổng diện tích rừng bị ảnh hưởng là 149.000 ha; 42.700 con gia súc và hơn 4,11 triệu con gia cầm chết, cuốn trôi.

Về giáo dục, y tế, 1.529 trường và 104 điểm trường bị ngập nước; nhiều thiết bị dạy học, sách vở, đồ dùng học sinh bị nước cuốn trôi, ướt hỏng; 459 cơ sở y tế bị ngập, gây hư hỏng và không còn hoặc giảm khả năng thu dung điều trị.

Về hạ tầng đề điều, thủy lợi, giao thông và điện lực, 165 km đê biển, cửa sông bị sạt lở; 45,9 km kè bị hư hỏng; 88 điểm bờ biển bị sạt lở nghiêm trọng với tổng chiều dài là 141 km; 745 km kênh mương thủy lợi bị sạt lở, bồi lấp; 1.013 km đường giao thông bị sạt lở, hư hỏng với khối lượng đất, đá sạt lở khoảng 3,5 triệu m3; 3.475 cột điện bị gãy đổ, 78 km dây điện bị đứt, 40 trạm biến thế bị hư hỏng.

* Chinhphu.vn(2/12): Ghi nhận 7 ca mắc mới COVID-19, được cách ly ngay khi nhập cảnh

Chiều 2/12, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19 cho biết có thêm 7 ca mắc mới, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh, trong đó tại tỉnh Khánh Hòa 1 ca, Đồng Nai 3 ca, Đà Nẵng 1 ca, Cần Thơ 1 ca và Hà Nội 1 ca.

Tính đến 18h ngày 2/12, Việt Nam có tổng cộng 1358 ca mắc COVID-19, trong đó có 693 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước.

Về tình hình điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19, hôm nay có thêm 6 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh gồm BN1278-BN1254-BN1255-BN1292-BN1296-BN1226. Như vậy, đến nay cả nước đã có 1.201 ca được điều trị khỏi bệnh

* Vtv.vn(3/12): Doanh nghiệp sốc khi dự án đầu tư hàng nghìn tỷ đồng bỗng về tay người khác

Vụ việc đang diễn ra tại khu đô thị Mỹ Hưng, huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội. Chủ đầu tư là Công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5 (còn gọi là Cienco 5 Land).

Đổi đất lấy hạ tầng, Cienco 5 Land được UBND tỉnh Hà Tây giao cho 3 dự án bất động sản là Khu đô thị Thanh Hà A, Thanh Hà B và khu đô thị Mỹ Hưng. Tuy nhiên, ngày 25/11/2020, UBND Hà Nội ban hành văn bản 5269, trong đó đã quyết định đổi tên chủ sở hữu 182 ha đất của khu đô thị Mỹ Hưng từ Cienco 5 Land sang cho một chủ thể khác là Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 5 (còn gọi là Cienco 5). Lý do Hà Nội đưa ra đó là UBND tỉnh Hà Tây trước đây đã giao đất cho Cienco 5 Land là không đúng.

Doanh nghiệp được giao đất, thực hiện đúng nghĩa vụ theo hợp đồng thì lại đang có nguy cơ bị mất quyền sở hữu. Không biết liệu những quan chức ký ban hành các văn bản liên quan dự án này từ thời còn tỉnh Hà Tây cũ đến thành phố Hà Nội hiện này sẽ chịu trách nhiệm như thế nào về những quyết định của mình. Hiện đại diện công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5 đã gửi đơn kêu cứu khẩn cấp đến các cơ quan chức năng.

* Vtv.vn(3/12): Sẽ kiểm tra đột xuất các kì sát hạch cấp giấy phép lái xe

Bộ GTVT yêu cầu các Sở GTVT địa phương đẩy mạnh thanh kiểm tra các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe. Trong đó, tập trung các điều kiện cơ sở vật chất, tiêu chuẩn và quản lý, sử dụng giáo viên, xe tập lái, tuyển sinh, đào tạo, giáo vụ.

Các sở GTVT được giao chỉ đạo hội đồng sát hạch lái xe, tổ sát hạch lái xe, giám sát chặt quá trình sát hạch lái xe, ngăn ngừa thí sinh dự sát hạch mang, sử dụng điện thoại di động hoặc các thiết bị phát sóng, truyền tin khác hoặc trao đổi với nhau trái quy định trong quá trình sát hạch.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ tăng cường thanh kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đặc biệt là kiểm tra đột xuất. Đồng thời, Tổng cục sớm tham mưu với Bộ GTVT triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ.

Trước yêu cầu của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các sở GTVT tăng cường công tác giám sát và nâng cao chất lượng các kỳ sát hạch lái xe cơ giới đường bộ trên toàn quốc.

* Nld.com.vn(3/12): Chế độ nâng bậc lương đối với cán bộ, công chức, viên chức từ 2021

1. Có 02 chế độ nâng bậc lương, gồm:

- Chế độ nâng bậc lương thường xuyên.

- Chế độ nâng bậc lương trước thời hạn.

2. Điều kiện thời gian giữ bậc để xét nâng bậc lương thường xuyên

(1) Thời gian giữ bậc để xét nâng bậc lương thường xuyên

(2) Các trường hợp được tính vào thời gian để xét nâng bậc lương thường xuyên

(3) Thời gian không được tính để xét nâng bậc lương thường xuyên

3. Tiêu chuẩn nâng bậc lương thường xuyên

Cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ có đủ điều kiện về thời gian giữ bậc trong ngạch hoặc trong chức danh và qua đánh giá đạt đủ 02 tiêu chuẩn sau đây trong suốt thời gian giữ bậc lương thì được nâng một bậc lương thường xuyên:

1) Đối với cán bộ, công chức:

- Được cấp có thẩm quyền đánh giá từ mức hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực trở lên;

- Không vi phạm kỷ luật một trong các hình thức khiển trách, cảnh cáo, giáng chức, cách chức.

(2) Đối với viên chức và NLĐ:

- Được cấp có thẩm quyền đánh giá từ mức hoàn thành nhiệm vụ trở lên;

- Không vi phạm kỷ luật một trong các hình thức khiển trách, cảnh cáo, cách chức.

4. Các trường hợp bị kéo dài xét nâng bậc lương thường xuyên

Trong thời gian giữ bậc lương hiện giữ, nếu cán bộ, công chức, viên chức và NLĐ đã có thông báo hoặc quyết định bằng văn bản của cấp có thẩm quyền là không hoàn thành nhiệm vụ được giao hằng năm hoặc bị kỷ luật một trong các hình thức khiển trách, cảnh cáo, giáng chức, cách chức thì bị kéo dài thời gian tính nâng bậc lương thường xuyên so với thời gian quy định

5. 02 trường hợp được nâng bậc lương trước thời hạn

Cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ được xét nâng bậc lương trước thời hạn trong các trường hợp sau:

- Do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Có thông báo nghỉ hưu.

6. Điều kiện nâng bậc lương trước thời hạn

(1) Đối với trường hợp lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ được giao

(2) Đối với trường hợp có thông báo nghỉ hưu

7. Cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ sẽ không được nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ 02 lần liên tiếp trong cùng ngạch hoặc cùng chức danh.

8. Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ vừa thuộc đối tượng được xét nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, vừa thuộc đối tượng được xét nâng bậc lương trước thời hạn khi có thông báo nghỉ hưu, thì chỉ được chọn một trong hai chế độ nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ hoặc nâng bậc lương trước thời hạn do có thông báo nghỉ hưu.

Căn cứ pháp lý: Thông tư 08/2013/TT-BNV ngày 31-7-2013.

* Vietnamnet.vn(3/12): Các trường ĐH ở TP.HCM chuyển sang học trực tuyến

Do diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, các trường ĐH ở TP.HCM chuyển qua học trực tuyến. Trước đó, nhiều trường đã thông báo tạm 'đóng cửa' đến hết tuần này.

Trường ĐH Kinh tế TP.HCM chuyển qua học trực tuyến từ ngày 3/12 đến hết ngày 10/12 cho tất cả các hệ, trình độ đào tạo tại TP.HCM. Việc học sẽ diễn ra cả ban ngày và ban đêm.

Sau khi đóng cửa KTX 135B, Trần Hưng Đạo vào sáng qua, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM tạm ngưng các hoạt động dạy học với sinh viên bậc ĐH và CĐ từ ngày 3/12 đến hết 6/12.

Từ ngày 7/12, các học phần lý thuyết chuyển sang học trực tuyến. Các học phần thực hành sẽ được các khoa thực hiện giãn cách khi giảng dạy. Nhà trường không tổ chức thi giữa học kỳ 1 năm học 2020-2021 đối với khoá 2019 và 2020 trong thời gian từ ngày 7-12/12.

 

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

* Plo.vn(1/12): Cải cách hành chính: Không nên tinh giản biên chế cấp xã

Tại hội thảo, Vụ trưởng Vụ CCHC Phạm Minh Hùng cho rằng việc triển khai chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020 đã đạt nhiều kết quả tích cực, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. 

Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính, ông Hùng cho biết đã đạt được nhiều kết quả tích cực, trong đó đáng chú ý là việc tinh giản biên chế công chức đã đạt kết quả bước đầu. Tính đến hết tháng 3-2020, các bộ, ngành trung ương giảm 10.284 người so với số giao năm 2015, các địa phương giảm 13.612 người.

Đối với việc tinh giản biên chế, theo bà Huyền, hiện nay chủ yếu thực hiện ở cấp cơ sở trong khi đây là nơi cần thêm biên chế, nhất là ở những nơi đông dân cư. Do đó, bà Huyền đề nghị cần địa phương hóa nhu cầu biên chế công vụ để tránh tình trạng nơi cần thì thiếu, tránh dàn đều biên chế cấp xã mà tổ chức biên chế theo điều kiện của từng địa phương. Tinh giản biên chế cần tập trung vào cấp trung gian (cấp huyện) và cấp tỉnh, không nên tinh giản ở cấp xã bởi cấp xã phải xử lý nhiều công việc liên quan tới người dân.

Cũng liên quan đến cán bộ cấp xã, bà Huyền cho rằng trên thực tế công tác tuyển dụng công chức theo kiểu vị thân vẫn còn phổ biến. Do đó, cần nhìn nhận vấn đề này một cách thấu đáo để có thể xây dựng đội ngũ công chức có trình độ, liêm chính ngay từ cấp xã, từ ngạch bậc thấp nhất.

* Nongnghiep.vn(3/12): Móng Cái tăng cường các giải pháp cải cách hành chính

Đặc biệt, TP Móng Cái đã triển khai cải cách TTHC theo hướng giảm thiểu, tiết kiệm thời gian, chi phí ở mức tối thiểu cho người dân. Từ đó, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã có thể tiếp nhận, giúp chuyển các thủ tục thuộc thẩm quyền của cấp thành phố; hướng dẫn người dân thực hiện TTHC trực tuyến qua các thiết bị điện tử thông minh.

Theo ông Nguyễn Đức Tuân, Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Móng Cái, nổi bật trong năm 2020, Trung tâm đã bố trí thêm điểm dịch vụ hỗ trợ kê khai TTHC, công chứng, đưa tối đa TTHC ngành dọc vào giải quyết tại Trung tâm, như ANTT, Sổ thông hành...; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, thiết bị thông minh của trung tâm điều hành giám sát hoạt động của CCVC làm việc tại các quầy tiếp nhận và trả kết quả.

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ công, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, ngay từ đầu năm 2019 Trung tâm Hành chính công TP Móng Cái đã phối hợp với Bưu điện thành phố để triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Đến nay, dịch vụ này đang được đẩy mạnh áp dụng, nhận được sự đánh giá cao từ người dân.

Trong CCHC, TP Móng Cái đã tập trung rà soát đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Đặc biệt, trước diễn biến của tình hình dịch bệnh Covid-19, cùng với việc thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch, vừa đảm bảo phát triển kinh tế, TP Móng Cái đã có nhiều giải pháp trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh cấp huyện (DDCI); đẩy mạnh công tác hỗ trợ, đồng hành, phát triển doanh nghiệp được quan tâm đẩy mạnh...

Cùng với đó, TP Móng Cái cũng triển khai hiệu quả các giải pháp trong CCHC, thu hút đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư chiến lược, dự án động lực vào địa bàn Móng Cái, trong đó mục tiêu trọng tâm, ưu tiên hàng đầu là tập trung tạo dựng được môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi nhất, hỗ trợ tối đa các nhu cầu của nhà đầu tư, doanh nghiệp.

* Baohoabinh.com.vn(3/12): Cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế

Cục Thuế thường xuyên kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện công bố công khai thủ tục hành chính thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết tại trụ sở cơ quan thuế theo quy định. Trong đó, duy trì tốt hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008, nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động quản lý thu NSNN của cơ quan tài chính. Đến nay, hệ thống công nghệ thông tin có khả năng tự động hóa 95% nhu cầu xử lý thông tin quản lý thuế. 100% chức năng quản lý thuế được ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai hệ thống dịch vụ thuế điện tử (eTax). Hệ thống được triển khai cho 100% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, đồng thời, cho phép NNT là cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh kê khai trực tiếp tờ khai thuế (01-TTS). Đến ngày 31/11/2019, 100% doanh nghiệp đang hoạt động thực hiện kê khai thuế điện tử, 100% doanh nghiệp đang hoạt động thực hiện đăng ký nộp thuế điện tử với ngân hàng thương mại, 100% giao dịch thuế trong tháng được thực hiện bằng phương pháp nộp thuế điện tử, 76% số tiền trong tháng được thực hiện bằng phương pháp thuế điện tử.

Bên cạnh đó, công tác quản lý thuế được cải cách, hiện đại hóa thông qua việc triển khai hệ thống ứng dụng quản lý thuế tập trung TMS, mang lại nhiều lợi ích như dễ dàng áp dụng một quy trình nghiệp vụ quản lý thuế chuẩn; cung cấp các dịch vụ điện tử cho NNT nhanh chóng, chính xác, tránh được sai sót khi trao đổi dữ liệu giữa các cấp và hệ thống; hỗ trợ NNT kiểm tra, trả thông báo 2 bước đối với hồ sơ kê khai thuế điện tử. Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 do cơ quan thuế cung cấp đạt trên 90%...

 

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

* Chinhphu.vn(2/12): Kỷ luật tiếp viên hàng không BN1342 'gây hậu quả nghiêm trọng'

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa có quyết định tạm đình chỉ công việc với ông D.T.H, tiếp viên hàng không của hãng để xem xét kỷ luật với hình thức sa thải, do những vi phạm trong việc cách ly y tế phòng ngừa COVID-19.

Liên quan đến vụ việc, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân liên quan vi phạm quy định cách ly phòng chống dịch bệnh, sớm công bố kết quả với công luận.

Cũng trong ngày 2/12, Vietnam Airlines đã phát đi thông cáo báo chí để xin lỗi sau khi có ca lây nhiễm SARS-CoV-2 từ tiếp viên của hãng do không tuân thủ quy định cách ly.

Sở Y tế TP.HCM cũng đã quyết định đóng cửa khu cách ly đoàn tiếp viên Vietnam Airlines - nơi bệnh nhân 1342 từng cách ly 4 ngày trước khi về cách ly tại nhà và lây nhiễm cho người khác.

* Chinhphu.vn(2/12): Khai trừ ra khỏi Đảng đối với đồng chí Hồ Thị Kim Thoa

Sau khi xem xét đề nghị của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư nhận thấy: Trong thời gian giữ cương vị Uỷ viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Công Thương giai đoạn 2010 - 2017, đồng chí Hồ Thị Kim Thoa đã có những vi phạm, khuyết điểm liên quan đến Dự án khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh trong vụ án "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" và "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự và có kết luận điều tra đề nghị truy tố.

Sau khi có quyết định nghỉ hưu, đồng chí Hồ Thị Kim Thoa bỏ sinh hoạt đảng và đã xuất cảnh ra nước ngoài.

Vi phạm của đồng chí Hồ Thị Kim Thoa là rất nghiêm trọng, gây hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, của Bộ Công Thương. Căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với đồng chí Hồ Thị Kim Thoa.

* Chinhphu.vn(3/12): TP.HCM công khai gần 600 doanh nghiệp nợ thuế 4.660 tỷ đồng

Hiện có gần 600 đơn vị, công ty, doanh nghiệp tại TP.HCM nợ thuế khoảng 4.660 tỷ đồng. Doanh nghiệp chây ì nộp thuế đa phần đang hoạt động trong lĩnh vực bất động sản và thương mại. Thông tin từ Cục Thuế Thành phố.

So với danh sách nợ thuế kỳ 1, số doanh nghiệp có nợ thuế trong kỳ 2 đã tăng thêm 51 đơn vị. Tuy nhiên, trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, nửa đầu năm, Cục thuế mới chỉ thu được hơn 2.300 tỷ. Do đó, chỉ tiêu thu ngân sách năm nay đạt hơn 290 nghìn tỷ đồng khó có thể hoàn thành. Nếu từ nay đến cuối năm nền kinh tế không hồi phục ổn định, Cục Thuế TP.HCM khả năng chỉ thu được 86% dự toán.

* Tienphong.vn(2/12): Bản tin Hình sự: Vì sao vợ nguyên Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị bắt?

Bà Trần Thị Kim Loan, vợ nguyên Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị bắt để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, bà Loan bị nhiều người tố cáo vay hàng chục tỉ đồng nhưng không trả. Khi vay tiền, bà Loan nói để đáo hạn ngân hàng, làm giấy phép khai thác cát… Được biết, thời điểm vay tiền (năm 2018, 2019), bà Loan có mở công ty kinh doanh yến sào. Ngoài điều tra việc bà Loan bị nhiều người tố cáo lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cơ quan công an còn xác minh việc bà Loan tố cáo ngược lại những người khác có hành vi cho vay nặng lãi và bắt, giữ người trái pháp luật. Tuy nhiên, trong quá trình cơ quan công an điều tra, bà Loan không đến trụ sở công an làm việc.

Sau quá trình điều tra, ngày 23/10/2020, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để tiến hành điều tra đối với bà Trần Thị Kim Loan về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

* Vietnamnet.vn(2/12): Vĩnh Phúc chi hơn 3,6 tỷ đồng xử lý triệu màn hình tivi chất dọc cánh đồng

Chủ tịch UBND xã Bình Dương Đặng Quốc Việt mới đây xác nhận với VietNamNet, cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc đã có chứng thư thẩm định giá về việc xử lý rác thải là màn hình tivi tại thôn Yên Thịnh. 

Sau phản ánh của VietNamNet, Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT liên tục có văn bản chỉ đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc sớm vào cuộc khắc phục, xử lý dứt điểm bãi rác tại thôn Yên Thịnh. Tỉnh Vĩnh Phúc cũng ra nhiều văn bản, tổ chức nhiều cuộc họp để tháo gỡ khó khăn trong việc xử lý bãi rác khổng lồ trên. Tuy nhiên, sau hơn nửa năm, bãi rác vẫn sừng sững chưa rõ thời gian xử lý dứt điểm tình trạng trên. 

Tiến sĩ Phùng Đắc, chuyên gia nghiên cứu lĩnh vực môi trường cho biết, rác thải từ ngành công nghệ cao có chứa nhiều kim loại nặng, kim loại quý, các chất hữu cơ cao phân tử khác, nhiều chất độc hại gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Chất độc có trong đồ điện tử cũ khi bị phát tán ra môi trường sẽ khó có thể nhận biết, có nguy cơ gây nên các bệnh về đường hô hấp, tim mạch và thần kinh...

* Vnnexpress.net(2/12): Nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Bình Thuận bị khởi tố

Ông Nguyễn Quang Thời, 57 tuổi, cùng 4 người khác bị khởi tố do sai phạm trong vụ tham ô 5,4 tỷ đồng ở Bệnh viện Phan Thiết.

Động thái này được đưa ra sau 4 tháng vụ án Nguyễn Duy Hiển (nguyên Trưởng phòng Tài chính Kế toán Bệnh viện Phan Thiết) Tham ô tài sản, chiếm đoạt 5,4 tỷ đồng, bị TAND tỉnh Bình Thuận trả hồ sơ để điều tra bổ sung các dấu hiệu tội phạm của những người liên quan.

Tại phiên tòa diễn ra hồi tháng 7, Hiển khai đã dùng tiền chiếm đoạt để chi phong bì và tiếp các đoàn thanh tra, kiểm tra bệnh viện và một phần dùng tiêu xài cá nhân. Tuy nhiên, các nguyên lãnh đạo Bệnh viện Phan Thiết phủ nhận.

* Chinhphu.vn(2/12): Tháng 11: Hải quan xử lý gần 900 vụ vi phạm

Theo Tổng cục Hải quan, tính từ 16/10 đến 15/11/2020, toàn ngành hải quan đã chủ trì, phối hợp, phát hiện, bắt giữ, tổng số 882 vụ việc vi phạm, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 275,081 tỷ đồng, số thu ngân sách đạt 6,55 tỷ đồng, khởi tố 3 vụ.

Trong tháng, lực lượng Hải quan toàn quốc đã bắt giữ một số vụ buôn bán, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới nhưng không có tính chất phức tạp. Mặt hàng vi phạm chủ yếu gồm: Đường cát, thuốc lá, bia, sữa bột, thuốc tân dược, mỹ phẩm, đồ điện tử mới, điện, gia cầm, sản phẩm gia cầm… được các đối tượng vận chuyển qua các tuyến hàng không, cảng biển, bưu điện, đường mòn, lối mở biên giới đường bộ.

Hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy diễn ra rất phức tạp. Trên tuyến biên giới như các tỉnh Điện Biên, Nghệ An, Tây Ninh… tình hình vận chuyển trái phép các chất ma túy qua biên giới vào Việt Nam vẫn còn rất nóng và thủ đoạn của các đối tượng hết sức tinh vi và số lượng ma túy bị bắt giữ lớn.

* Vietnamnet.vn(2/12): Nhiều sai phạm tài chính tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân

Thanh tra Bộ GD-ĐT kết luận các khoản thu sai quy định của trường với tổng số tiền tới hơn 4,6 tỷ đồng. Ngoài ra, công tác quy hoạch, bổ nhiệm, tuyển dụng cũng có nhiều thiếu sót.

Cụ thể, trong công tác tổ chức cán bộ, trường chưa kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành các văn bản thay thế cho phù hợp với các quy định mới của Đảng, Nhà nước và các văn bản quy phạm pháp luật; chưa kịp thời ban hành quyết định thay thế quyết định về quy chế bổ nhiệm, kéo dài thời gian giữ chức vụ, thôi giữ chức vụ, từ chức và miễn nhiệm viên chức quản lý, chưa trình Hội đồng trường xem xét phê duyệt biên chế, số lượng người làm việc của các năm 2017, 2018, 2019.

Thanh tra Bộ GD-ĐT cũng chỉ ra các khoản thu sai quy định của trường với tổng số tiền tới hơn 4,6 tỷ đồng. Trong đó, thu học phí hệ đào tạo đại học chính quy K53 (đào tạo theo địa chỉ) đối với Quân đội và các ngành còn lại và đại học chính quy K58, K59; K60 (đào tạo theo nhu cầu xã hội) với số tiền hơn 1,68 tỷ đồng.

Theo kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT, các hạn chế, thiếu sót nêu trên thuộc trách nhiệm về các tập thể, cá nhân trong thời kỳ thanh tra 2017-2019; hiệu trưởng với tư cách là người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm chung. Các phó hiệu trưởng chịu trách nhiệm trong phạm vi được hiệu trưởng phân công. Trưởng, phó các đơn vị thuộc, trực thuộc trường và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm trong việc để xảy ra các hạn chế, thiếu sót.

* Chinhphu.vn(2/12): Hãng hàng không xin lỗi vì để xảy ra lây nhiễm COVID-19 từ tiếp viên

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines (VNA) vừa phát đi thông cáo báo chí chính thức về việc hãng này xin lỗi sau sự việc không mong muốn khi có ca lây nhiễm SARS-CoV-2 từ tiếp viên do không tuân thủ quy định cách ly.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, thực hiện theo hướng dẫn tại văn bản số 3951/CV-BCĐ của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 về việc áp dụng các biện pháp cách ly đối với tổ bay của các Hãng hàng không, trong đó có VNA, tiếp viên D.V.H của Hãng sau khi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định đã có kết quả xét nghiệm đủ 2 lần âm tính và được phép về nơi cư trú để tiếp tục cách ly theo quy định. Tuy nhiên, do công tác quản lý, giám sát của Ban quản lý khu cách ly tập trung Đoàn Tiếp viên VNA phía Nam (115 Hồng Hà, Phường 2, Quận Tân Bình, TPHCM) và ý thức chủ quan cá nhân, tiếp viên D.V.H đã vi phạm quy định cách ly là tiếp xúc với đồng nghiệp, bạn bè, người thân trong quá trình cách ly tập trung và tại nơi cư trú, đã lây nhiễm virus cho người khác.

Đồng thời, Vietnam Airlines cũng làm việc với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 và các bộ, ngành liên quan để thắt chặt, nâng cao quy trình phòng chống dịch cho tổ bay sau khi thực hiện các chuyến bay quốc tế về Việt Nam nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng.

* Cafef.vn(3/12): Phạt 400 triệu công ty 'thu tiền tỷ rồi bỏ rơi người lao động'

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) vừa ra quyết định xử phạt Công ty Cổ phần đầu tư Huệ Tuân 400 triệu đồng do vi phạm các quy định về Luật lao động đi làm việc ở nước ngoài, đồng thời trình Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH thu hồi giấy phép của công ty này.

Từ những vi phạm trên, Cục Quản lý lao động ngoài nước quyết định xử phạt Công ty cổ phần đầu tư Huệ Tuân 400 triệu đồng và đình chỉ hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài của công ty 12 tháng kể từ ngày 27/11/2020. Cục cũng yêu cầu công ty hoàn trả đầy đủ tiền cho người lao động.

* Baotintuc.vn(2/12): Bắt tạm giam nguyên giám đốc công ty lâm nghiệp vì để mất rừng, xâm lấn rừng

Thông tin từ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk, đơn vị đã phê chuẩn Lệnh khởi tố, bắt tạm giam đối với Nguyễn Hồng Mạnh, nguyên Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Lâm nghiệp Ea Kar (huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) để điều tra về hành vi "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" vì đã để mất rừng, xâm lấn rừng.

Cụ thể, lợi dụng chủ trương cho phép thu gom thanh lý gỗ bị gãy, đổ do cơn bão số 12 năm 2017, ông Mạnh đã để xảy ra tình trạng khai thác trái phép gỗ rừng phòng hộ với diện tích 1,78 ha. Tháng 8/2018, cơ quan chức năng đã phát hiện hàng loạt diện tích rừng phòng hộ tại tiểu khu 701 (thôn 16, xã Cư Bông, huyện Ea Kar) thuộc lâm phần Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Lâm nghiệp Ea Kar quản lý bị chặt phá. Các đối tượng này đã lợi dụng chủ trương khai thác rừng gãy đổ sau bão số 12 để khai thác rừng trái phép.

Sau khi mở rộng điều tra, cơ quan chức năng còn phát hiện thêm 7 điểm tập kết gỗ lậu quy mô lớn, nằm rải rác ở các xã trên địa bàn huyện Ea Kar thuộc lâm phần của Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Lâm nghiệp Ea Kar, gồm 3 điểm ở nhà dân, 2 điểm ở xưởng mộc và 2 điểm ở 2 bãi đất trống gần bìa rừng, với tổng khối lượng trên 50 m3. Đến tháng 1/2020, cơ quan công an khởi tố bị can 4 nhân viên của Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Lâm nghiệp Ea Kar để điều tra về hành vi "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

 

THẾ GIỚI

* Baoquocte.vn(3/12):Tính về tương lai với chính quyền mới của Mỹ, Nga vẫn kiên quyết 'tuân thủ nghi thức ngoại giao nhà nước'

Đại sứ Nga tại Mỹ cho biết, Moscow có thể mở rộng hợp tác với chính quyền sắp tới ở Washington trong ít nhất 5 lĩnh vực.

* Baoquocte.vn(3/12):‘Ngoại giao vaccine Covid-19’: Chiến lược mới giúp Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng

Trung Quốc đang đẩy mạnh 'ngoại giao vaccine Covid-19' như một chiến lược mới để khôi phục hình ảnh và tăng cường ảnh hưởng của mình.

* Vtv.vn(3/12): New Zealand tuyên bố tình trạng khẩn cấp về khí hậu

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã tuyên bố "tình trạng khẩn cấp về khí hậu" và được Quốc hội bỏ phiếu thông qua.

Thủ tướng New Zealand đồng thời khẳng định cần hành động khẩn cấp vì lợi ích của các thế hệ tương lai./.

 

Xem chi tiết Tại đây

Tin mới nhất

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn