Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 15 đến ngày 18 tháng 12 năm 2020

Update 18 - 12 - 2020
100%

TIN ĐIỆN BIÊN

* Vietnamplus.vn(16/12): Điện Biên: Hàng loạt cây cổ thụ ở rừng Mường Phăng bị chặt phá

Do quản lý lỏng lẻo, "lâm tặc" ngang nhiên mang cưa xăng vào vùng lõi của rừng Mường Phăng (địa phận hai xã Mường Phăng và Pá Khoang) để đốn hạ cây rồi sơ chế, khai thác gỗ ngay tại hiện trường.

Gốc và thân cây bị “lâm tặc” cưa đổ chưa kịp sơ chế, vận chuyển khỏi hiện trường. Vị trí gốc, thân cây này nằm cách tỉnh lộ 3 nối xã Nà Nhạn với xã Mường Phăng khoảng hơn 200m.

* Dienbientv.vn(17/12): Điện Biên: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2020 giảm mạnh

Từ đầu năm đến nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ ước đạt trên 70 triệu USD, đạt gần 69% kế hoạch, giảm hơn 15% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong đó, giá trị xuất khẩu đạt trên 46 triệu USD, đạt trên 80% kế hoạch, giảm gần 8% so với năm 2019; giá trị nhập khẩu đạt 24 triệu USD, đạt trên 53% kế hoạch, giảm hơn 27% so với cùng kỳ năm 2019.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ giảm mạnh do chịu tác động mạnh bởi đại dịch Covid- 19,  buộc nhiều quốc gia trên thế giới phải triển khai các biện pháp quyết liệt như đóng cửa biên giới, cấm nhập cảnh.

Nhằm gỡ khó cho hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ trong điều kiện đóng cửa biên giới, lực lượng hải quan tại các cửa khẩu đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 song song với việc triển khai các giải pháp tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa, tránh ùn ứ hàng hóa tại khu vực Cửa khẩu.

Điều này không chỉ góp phần chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp mà còn đảm bảo mục tiêu xuất, nhập khẩu, tăng thu ngân sách của tỉnh trong bối cảnh dịch bệnh.

* Dienbientv.vn(16/12): Lãng phí nguồn lực trong phát triển mô hình khuyến nông

Giai đoạn 2016 - 2020, tổng kinh phí chi cho các hoạt động khuyến nông trên địa bàn tỉnh là hơn 32 tỷ đồng. Riêng kinh phí dành cho hoạt động thực hiện trình diễn các mô hình là gần 24 tỷ đồng. Với nguồn kinh phí này, toàn tỉnh đã đầu tư phát triển được 217 mô hình khuyến nông; trong đó có 182 mô hình về trồng trọt và 35 mô hình chăn nuôi, thủy sản.

Tuy nhiên theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong tổng số 217 mô hình, chưa mô hình nào được nhân rộng, trở thành điển hình sản xuất trong chương trình khuyến nông giai đoạn 2016 - 2020. Việc duy trì và phát triển kết quả của các mô hình sau khi kết thúc còn rất hạn chế.

Nguyên nhân một phần là xuất phát từ phía người dân vẫn còn tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào chương trình, dự án hỗ trợ của Nhà nước. Bên cạnh đó, một phần nguyên nhân đến từ chính sách khuyến nông chưa tương xứng với yêu cầu thực tế. Phương thức hỗ trợ còn dàn trải, không tập trung trọng tâm, trọng điểm; định mức hỗ trợ thấp lại thiếu sự linh hoạt khi áp dụng.

Ðơn cử như kinh phí dành cho mô hình cây công nghiệp dài ngày, cây ăn quả, cây lâm nghiệp, dược liệu, mức hỗ trợ không quá 300 triệu đồng/mô hình/năm và 30 triệu đồng/hộ/năm. Trong khi đó, để duy trì, phát triển các mô hình cần có thời gian dài để đầu tư, tổ chức sản xuất, kết nối thị trường....

Mục đích của các mô hình khuyến nông là nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân. Vì vậy, trước khi thực hiện mô hình, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần xem xét, đánh giá kỹ khả năng duy trì, nhân rộng mô hình của người dân, quan trọng nhất chính là mô hình phải phù hợp với điều kiện thực tế địa phương.

* Dienbientv.vn(15/12): Màu đen dòng Nậm Rốm

Ngược dòng Nậm Rốm theo đường Quốc lộ 279 khoảng gần 20km tới địa bàn xã Nà Nhạn, thành phố Điện Biên Phủ, hình ảnh dễ thấy là màu đen của dòng Nậm Rốm, bốc  mùi hôi thối khó chịu.

Theo người dân xã Nà Nhạn, tình trạng này đã và đang diễn ra thường xuyên vào 3 tháng cuối năm . Điều đáng nói tình trạng này diễn ra kéo dài tới gần chục năm nay.

Đi tìm hiểu nguyên nhân, phóng viên phát hiện đường ống xả thải trực tiếp ra môi trường của một cơ sở sản xuất tinh bột dong riềng - một trong những ngành nghề góp phần trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế của xã Nà Tấu, thành phố Điện Biên Phủ.

Đại diện UBND xã Nà Tấu cho biết, trước mỗi vụ sản xuất UBND xã đều yêu cầu các cơ sở ký cam kết không xả thải ra môi trường. Nhưng cam kết thì các cơ sở sản xuất vẫn cam kết, còn việc xả thải thì vẫn cứ xả. Hàng năm đều có các đoàn công tác tới kiểm tra và thậm chí là xử phạt các cơ sở vi phạm, tuy nhiên tình trạng trên vẫn tái diễn năm này qua năm khác.

Theo chia sẻ của các hộ dân ở bản Nà Nhạn 1, xã Nà Nhạn, thành phố Điện Biên Phủ, mùi hôi thối bốc lên từ dòng Nậm Rốm nặng nhất là vào tầm 6 giờ sáng.

Nguồn nước ô nhiễm khiến các loài thủy sinh bị tiêu diệt, cá suối không thấy con nào; thậm chí, đến cả trâu bò cũng chẳng dám uống nước khi lội qua sông.

* Baodienbienphu.info.vn(15/12): Huyện Nậm Pồ chấn chỉnh việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng

Theo báo cáo của huyện Nậm Pồ, trong 7 năm qua toàn huyện có 64 lượt cơ quan, đơn vị đặt mua báo, tạp chí của Đảng. Các loại báo được đặt mua thường xuyên: Báo Nhân dân, Báo Điện Biên Phủ, Tạp chí Cộng sản, Tạp chí Xây dựng Đảng. Cụ thể, Báo Nhân dân được đặt mua 46.590 tờ, Báo Điện Biên Phủ đặt mua 18.598 tờ, Tạp chí Cộng sản đặt mua 856 quyển. Tổng số Báo Điện Biên Phủ phát cho đảng viên trên 40 năm tuổi Đảng tính từ tháng 9/2019 đến nay là 53.130 tờ. Tuy nhiên, số lượng các đơn vị đặt mua báo, tạp chí của Đảng chưa nhiều, chủ yếu là sử dụng báo, tạp chí được cấp. Việc khai thác, sử dụng báo Đảng tại một số địa phương, đơn vị chưa thực sự hiệu quả; công tác quản lý, lưu trữ chưa khoa học…

Đồng chí Lê Khánh Hòa, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy nhanh chóng soạn công văn đôn đốc các chi, đảng bộ trong toàn Đảng bộ thực hiện nghiêm việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, tạo chuyển biến tích cực về công tác thực hiện Chỉ thị 47-CT/TU ngay trong quý I/2021.

* Baodienbienphu.info.vn(16/12): “Nhấp nhổm” chuyện tăng cường!

Tăng cường, điều động giáo viên vùng thuận lợi đến công tác ở vùng khó khăn, vùng ngoài là việc làm cần thiết, nhằm đảm bảo cho việc dạy học ổn định, điều hòa chất lượng giữa các trường trên địa bàn. Tuy nhiên, tình trạng tăng cường giáo viên ở vùng thuận lợi ra vùng khó khăn như ở huyện M. thời gian qua là bài học sâu sắc cho phòng Giáo dục huyện M.; khi chỉ giao nhiệm vụ tăng cường theo quân số cho các trường phải thực hiện, chứ làm như thế nào để thực hiện được nhiệm vụ ấy thì mỗi trường một kiểu. Trường N., thực hiện tăng cường giáo viên theo tháng (có nghĩa hết 1 tháng cô giáo khác lại nhận nhiệm vụ tăng cường cho chính lớp học đó mà cô giáo trước vừa mới hết thời hạn được “rút” về); thì Trường X., lại tăng cường giáo viên theo... tuần (sau mỗi tuần đổi 1 giáo viên); thậm chí có trường thì tổ chức... “gắp thăm” để tìm ra giáo viên phải đi tăng cường! Nhìn vào cách phân công nhiệm vụ giáo viên tăng cường này ai cũng có thể đồ đoán được phần nào chất lượng dạy học ở nơi được tiếp nhận giáo viên tăng cường, chưa kể tới giáo viên thuộc diện “điểm danh” tới lượt tăng cường “bất an” chưa biết khi nào tới lượt mình thì làm sao có thể yên tâm công tác? Trong khi nói tới tiêu chuẩn nào (sức khỏe, độ tuổi, năng lực nghề nghiệp, trình độ chuyên môn) để đảm bảo cho việc tăng cường hiệu quả thì chưa thấy quy định. Cũng vì thế mới xảy ra chuyện có trường hợp giáo viên còn vài ba năm nữa đến tuổi nghỉ hưu vẫn được... nhấc đi tăng cường!

Tăng cường giáo viên vùng thuận lợi đến công tác có thời hạn ở vùng khó khăn là biện pháp quản lý cần nhưng lại hết sức nhạy cảm. Nên làm như thế nào cho hiệu quả, không chỉ với mục tiêu trước mắt là bù đắp thiếu hụt giáo viên ở vùng khó mà còn là câu chuyện nâng cao chất lượng giáo dục cho vùng khó khăn, đảm bảo chất lượng giảng dạy ở trường có giáo viên đi tăng cường cần được xem xét và có cách làm thận trọng, phù hợp với điều kiện thực tiễn. Khi thống nhất được cách làm thì giáo viên được phân công nhiệm vụ đi tăng cường sẽ yên tâm công tác, gắn bó với nơi mình tới, dẫu trước mắt còn khó khăn trăm bề, ấy mới là giáo dục nhân văn!

* Baodienbienphu.info.vn(16/12): Kỳ vọng từ mô hình sản xuất cà phê thóc ở Na Luông

Trong những năm gần đây, người trồng cà phê Mường Ảng luôn phải đối mặt với những khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm. Tình trạng được mùa mất giá, được giá mất mùa luôn là bài toán nan giải đối với người nông dân. Trong điều kiện đó, mô hình sản xuất cà phê thóc ở bản Na Luông, xã Ẳng Nưa được kỳ vọng mở ra hướng đi mới để người nông có thể dân yên tâm sống được bằng loại cây này.

Quy trình sản xuất cà phê thóc tuy vất vả, mất nhiều thời gian, nhưng cũng tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân; đặc biệt là chất lượng cà phê đảm bảo, được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh lựa chọn. Trung bình mỗi kilôgam cà phê thóc có giá 45 nghìn đồng (gấp 9 lần giá bán cà phê tươi).

Ðể làm ra những hạt cà phê thóc đều, đẹp, đảm bảo chất lượng, trước hết phải hái cà phê chín đạt tỷ lệ từ 90% trở lên, sau đó cho vào máy rửa và bóc vỏ tự động, lúc này máy tiếp tục sàng lọc những quả xanh, quả lép ra ngoài để đảm bảo tất cả những quả còn lại phải chín 100%, không có hạt lép hạt lửng. Bước tiếp theo là ngâm, dùng máy đo thường xuyên, khi nồng độ PH đạt 4.7 - 4.5 thì vớt ra đem phơi.

Bà Nguyễn Thúy Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mường Ảng cho biết: Mô hình thực hiện từ năm 2019 bởi một nhóm phụ nữ - những người có diện tích phê từ 2ha trở lên. Toàn bộ hệ thống máy móc, thiết bị, quy trình thực hiện do tổ chức CARE tài trợ, hướng dẫn gồm: Máy rửa cà phê tự động, máy tách vỏ, bể chứa, hệ thống xử lý nước thải, nhà kính để phơi cà phê... Ðây là chương trình hỗ trợ phụ nữ người dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa; quy trình vận hành của máy có công suất 5 tấn/giờ. Thời gian tới Hội LHPN huyện sẽ tiếp tục khuyến khích hội viên phụ nữ và những người trồng cà phê trên địa bàn liên kết sản xuất và để không chỉ phụ nữ xã Ẳng Nưa mà nhiều người trồng cà phê trên địa bàn huyện yên tâm khi đầu tư vào cây cà phê.

* Baodienbienphu.info.vn(16/12): Nậm Pồ đầu tư xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa

Cùng với công tác quy hoạch, kiểm tra, việc đầu tư xây dựng trang thiết bị phục vụ các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, sinh hoạt cộng đồng của nhân dân luôn được huyện quan tâm. Hàng năm, UBND huyện đã bố trí ngân sách xây dựng các nhà văn hóa, sân thể thao... cho các xã. Nhờ đó, thiết chế văn hóa cơ sở được tăng cường, đặc biệt là việc đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng nhà văn hóa, khu thể thao phục vụ hoạt động văn hóa, thể thao nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.

Hiện nay, toàn huyện có 1 nhà tập luyện và thi đấu cầu lông với 4 sân đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định; 1 sân bóng chuyền ngoài trời; 56 nhà văn hóa (14 nhà văn hóa xã, 42 nhà văn hóa bản); 11 công trình thể thao cấp xã, 7 công trình thể thao cấp bản; có 28 cổng chào bản; 121 cụm bảng thông tin các bản; 61 tủ sách. Phong trào văn nghệ, thể thao của nhiều lứa tuổi phát triển hầu hết ở các xã. Huyện thường xuyên duy trì tổ chức các hội thi, hội diễn nghệ thuật quần chúng, thể thao thu hút 100% các xã tham gia. Riêng giai đoạn 2016 - 2020, huyện đã đầu tư xây mới 8 công trình, nâng cấp 1 nhà văn hóa xã; san ủi 4 sân thể thao xã, 6 sân thể thao bản; xây dựng 2 nhà tập luyện thể thao xã. Vận động nguồn vốn xã hội hóa từ nhân dân đóng góp xây dựng nhà văn hóa bản 400 triệu đồng; san ủi sân thể thao bản 60 triệu đồng...

Bên cạnh những kết quả đạt được việc xây dựng các thiết chế văn hóa trên địa bàn huyện vẫn còn không ít khó khăn. Nguồn kinh phí đầu tư cho xây dựng cơ sở vật chất (nhà văn hóa, sân thể thao, nhà thi đấu đa năng...) còn hạn chế. Số lượng nhà văn hóa hiện nay tại cơ sở còn chưa đáp ứng nhu cầu; một số nhà văn hóa đã xuống cấp do thời gian sử dụng đã lâu, diện tích nhỏ hẹp không đáp ứng nhu cầu hoạt động văn hóa của quần chúng nhân dân.

* Baodienbienphu.info.vn(16/12): Bài toán “thừa và thiếu” trong phát triển du lịch

Có thể thấy trong những năm gần đây, ngành VHTT&DL Ðiện Biên đã rất nỗ lực trong việc khơi dậy, phục hồi và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Bên cạnh đó là phát hiện và lập hồ sơ công nhận nhiều di tích, hang động tự nhiên quý giá. Bằng chứng là đến nay toàn tỉnh đã có 10 di sản được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, đó là: Lễ Gạ ma thú (lễ cúng bản) của dân tộc Hà Nhì; Lễ hội Thành Bản Phủ - Ðền Hoàng Công Chất; Lễ Kin Pang Then của dân tộc Thái; Nghệ thuật tạo hoa văn trên trang phục truyền thống của dân tộc Mông; Nghệ thuật Xòe Thái; Tết Hoa Mào Gà (Mền Loóng Phạt Ái) của dân tộc Cống; Tết Nào Pê Chầu của dân tộc Mông; Tết Té Nước (Bun Huột Nặm) của dân tộc Lào. Gần đây nhất có thêm 2 di sản được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia là Lễ Cấp sắc (Tủ Cải) của dân tộc Dao và Lễ Pang Phoóng (Lễ Tạ ơn) của dân tộc Kháng... Cùng với đó, nhiều hang động tự nhiên cũng được phát hiện và được công nhận là di tích cấp tỉnh và cấp quốc gia.

Tuy vậy, để phát huy giá trị và làm cho di sản “sống” được một cách tự nhiên ở trong cộng đồng các dân tộc thì đến nay vẫn còn là một bài toán khó. Ðơn cử như Tết Hoa Mào Gà của dân tộc Cống hay Tết Nào Pê Chầu của dân tộc Mông nếu không được chính quyền đứng ra tổ chức hoặc hỗ trợ kinh phí thì người dân cũng không tự tổ chức. Nếu có tổ chức thì cũng chỉ diễn ra ở một số gia đình hoặc một nhóm nhỏ mang tính tượng trưng và không đầy đủ các nghi thức mang tính bản sắc như vốn có của di sản… Bên cạnh đó là nhiều di sản, di tích sau khi được công nhận vẫn “nằm im” không phát huy được giá trị như Nghệ thuật tạo hoa văn trên trang phục truyền thống của dân tộc Mông chỉ được duy trì ở một số nghệ nhân và một số gia đình vào một thời điểm nhất định để phục vụ nhu cầu của chính họ. Hay hầu hết các hang động sau khi được phát hiện, công nhận thì rơi vào tình trạng “cửa đóng then cài” vì chưa có kế hoạch để khai thác và không có kinh phí để quản lý, bảo vệ…

Ở một khía cạnh khác, trong những năm gần đây tại Ðiện Biên xuất hiện hàng chục điểm đến, điểm “check in” thu hút khá đông người dân và du khách đến trải nghiệm. Ðây là mô hình du lịch mới xuất hiện và mang tính tự phát nhưng phù hợp với xu thế của xã hội và đem lại hiệu quả thiết thực có tác dụng kích cầu thị trường du lịch địa phương. Tuy nhiên, có thể thấy những người chủ của các điểm này chủ yếu đầu tư dựa trên những lợi thế có sẵn như cảnh quan thiên nhiên, vị trí địa lý… nên các điểm khá giống nhau về dịch vụ và sản phẩm. Họ không có sự định hướng và tư vấn đầu tư bài bản từ đầu để phát triển bền vững và định hình thương hiệu. Cùng với đó, một số bản du lịch văn hóa cũng bước đầu thu hút được du khách nhưng chủ yếu dừng lại ở việc cung cấp dịch vụ ẩm thực. Một số yếu tố văn hóa được lồng ghép trong các buổi liên hoan ẩm thực của du khách như múa sạp, múa xòe… mới chỉ đáp ứng được nhu cầu của khách tại thời điểm đó chứ chưa tạo được dấu ấn để thu hút du khách mời gọi… Hay một số điểm phát triển du lịch theo mô hình “homestay” nhưng lại không đáp ứng được những vấn đề cơ bản của dịch vụ này, đó chính là du khách được trải nghiệm văn hóa và “cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt” với người dân địa phương. Chính vì vậy chưa tạo được ấn tượng và đáp ứng kỳ vọng của du khách, do đó thời gian lưu trú của khách thường ngắn và mức chi tiêu cho dịch vụ du lịch chưa cao.

* Baodienbienphu.info.vn(16/12): Triển khai lập bộ thuế khoán trên địa bàn Mường Chà - Mường Lay

Ðịa bàn huyện Mường Chà và TX. Mường Lay hiện có trên 500 hộ kinh doanh (HKD) đăng ký thuế với nhiều ngành nghề khác nhau. Theo dự toán pháp lệnh, năm 2020 Chi cục Thuế khu vực Mường Chà - Mường Lay được giao thu 2,6 tỷ đồng đối với lĩnh vực HKD. Mặc dù đây là khoản thu chiếm tỷ trọng không lớn trong tổng số thu trên địa bàn, song Chi cục cũng xác định những khó khăn trong quá trình quản lý khoản thu như: Ðịa bàn rộng, ngành nghề kinh doanh đa dạng, thường xuyên biến động (ngưng, nghỉ, quy mô kinh doanh thay đổi, bỏ địa chỉ kinh doanh)... Bởi vậy, sau khi có hướng dẫn của Cục Thuế tỉnh về việc triển khai công tác lập bộ thuế đối với hộ gia đình và cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán ổn định năm 2021, từ tháng đầu tháng 10/2020 Chi cục đã tiến hành rà soát, nắm lại toàn bộ cơ sở có hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Ðồng thời, thống kê chi tiết từng cơ sở kinh doanh để lập bộ và xác định mức thu lệ phí môn bài đúng theo quy định của Bộ Tài chính.

Ðược biết, từ ngày 15/11/2020 Chi cục Thuế khu vực Mường Chà - Mường Lay đã phối hợp với UBND các xã, phường, Ban Quản lý các chợ trên địa bàn quản lý phát các loại tờ khai (thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế tài nguyên…) đến các hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán ổn định để kê khai doanh thu phục vụ cho công tác lập bộ năm 2021.

Sau khi người nộp thuế có tờ khai gửi cơ quan thuế, đối với các hộ, cá nhân kê khai doanh thu tính thuế không sát với thực tế sản xuất kinh doanh Chi cục thuế sẽ phối hợp với Hội đồng tư vấn thuế phường, xã, thị trấn tiến hành điều tra khảo sát, xác định lại doanh thu, thu nhập những trường hợp nghi vấn khai không đúng để điều chỉnh doanh thu tính thuế, ấn định lại cho phù hợp với thực tế kinh doanh từng ngành hàng của HKD trên địa bàn. Sau khi rà soát, chi cục sẽ tiến hành công khai thông tin về doanh thu và mức thuế khoán dự kiến năm 2021 (công khai lần 1) chậm nhất ngày 20/12/2020. Chi cục sẽ tổ chức tiếp nhận ý kiến phản hồi (nếu có) từ ngày 20/12/2020 đến hết ngày 31/12/2020, sau đó tiến hành lập bộ thuế khoán đảm bảo công bằng, phù hợp với tình hình kinh doanh thực tế của hộ khoán.

* Baodienbienphu.vn(16/12): Mường Nhé phấn đấu đến năm 2025 có trên 50% số xã đạt chuẩn NTM

Ðến hết năm 2020, huyện Mường Nhé có 3 xã cơ bản đạt chuẩn NTM; bình quân toàn huyện đạt 10,5 tiêu chí/xã. Trong 19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2016 - 2020, có một số tiêu chí đạt tỷ lệ cao là: quy hoạch và thực hiện quy hoạch, quốc phòng - an ninh (đạt 100%). Về phát triển hạ tầng nông thôn, đến nay có 9/11 xã có đường đến trung tâm xã được rải nhựa và bê tông, 95% số bản có đường ô tô trong đó 44,7% được bê tông hóa; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện (tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 74,02% năm 2015 xuống còn 58,43% năm 2020); chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được quan tâm triển khai thực hiện. Cùng với việc giảm nghèo, trong 2 năm trở lại đây, huyện đã thu hút được một số doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp như: Trồng cao su, mắc ca công nghệ cao… với số vốn đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng.

Phát huy kết quả đã đạt được, huyện Mường Nhé đang tiếp tục chung sức hoàn thành mục tiêu giai đoạn 2021 - 2025 có trên 50% số xã đạt chuẩn NTM, các xã còn lại tăng từ 12 - 13 tiêu chí trở lên; trên 55% số bản đạt chuẩn NTM; tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn giảm xuống dưới 35% (trung bình giảm từ 5 - 6%/năm); tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 30%; tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98%... Ðể đạt được mục tiêu đề ra, trong thời gian tới huyện Mường Nhé tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân tự nguyện tham gia, đóng góp công sức, vốn để xây dựng các công trình. Khi triển khai thực hiện, ưu tiên lựa chọn các nội dung, tiêu chí cần ít vốn, các công trình phúc lợi công cộng, công trình thiết thực phục vụ sản xuất, đời sống để đầu tư trước. Ðồng thời, thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”; công khai tài chính huy động và sử dụng các nguồn vốn.

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

* Vtv.vn(17/12): Hôm nay, 3 người đầu tiên tiêm thử vaccine COVID-19 Việt Nam

Các tình nguyện viên thử nghiệm vaccine COVID-19 Nanocovax do Công ty Nanogen và Học viên Quân y phát triển, sẽ tiêm mũi đầu tiên.

Những người này đăng ký bởi 2 hình thức là trực tiếp tại Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng và Tương đương sinh học (Học viện Quân y) và đăng ký qua điện thoại, email, website của Nanogen.

 

CHÍNH SÁCH – VĂN BẢN – NGHỊ ĐỊNH MỚI

* Dantri.com.vn(16/12): Từ 2/2021: 3 quy định về cách trả lương sẽ có hiệu lực

Nghị định 143/2020/NĐ-CP được Chính phủ ban hành hôm 14/12 đã cụ thể hóa quy định của Điều 96 Luật Lao động với 3 hình thức trả lương trong quan hệ lao động. Quy định có hiệu lực từ ngày 1/2/2021.

Theo đó, căn cứ vào tính chất công việc và điều kiện sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận trong hợp đồng lao động hình thức trả lương theo thời gian (tháng, tuần, ngày, giờ); theo sản phẩm và trả lương khoán.

Tiền lương tháng được trả cho một tháng làm việc.

Tiền lương tuần được trả cho một tuần làm việc. Trường hợp hợp đồng lao động thỏa thuận tiền lương theo tháng thì tiền lương tuần được xác định bằng tiền lương tháng nhân với 12 tháng và chia cho 52 tuần.

Tiền lương ngày được trả cho một ngày làm việc. Trường hợp hợp đồng lao động thỏa thuận tiền lương theo tháng thì tiền lương ngày được xác định bằng tiền lương tháng chia cho số ngày làm việc bình thường trong tháng theo quy định của pháp luật mà doanh nghiệp lựa chọn.

Trường hợp hợp đồng lao động thỏa thuận tiền lương theo tuần thì tiền lương ngày được xác định bằng tiền lương tuần chia cho số ngày làm việc trong tuần theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động.

Tiền lương giờ được trả cho một giờ làm việc. Trường hợp hợp đồng lao động thỏa thuận tiền lương theo tháng hoặc theo tuần hoặc theo ngày thì tiền lương giờ được xác định bằng tiền lương ngày chia cho số giờ làm việc bình thường trong ngày theo quy định tại Điều 105 của Bộ luật Lao động.

Tiền lương theo sản phẩm được trả cho người lao động hưởng lương theo sản phẩm, căn cứ vào mức độ hoàn thành số lượng, chất lượng sản phẩm theo định mức lao động và đơn giá sản phẩm được giao.

Tiền lương khoán được trả cho người lao động hưởng lương khoán, căn cứ vào khối lượng, chất lượng công việc và thời gian phải hoàn thành.

* Dienbientv.vn(17/12): Chính sách về hưu trước tuổi mới áp dụng từ 1/1/2021

Nghị định 143/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế và Nghị định số 113/2018/NĐ-CP ngày 31/8/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP, trong đó sửa đổi, bổ sung chính sách về hưu trước tuổi.

Cụ thể, đối tượng tinh giản biên chế nếu có tuổi thấp hơn tối đa đủ 5 tuổi và thấp hơn tối thiểu đủ 2 tuổi so với tuổi nghỉ hưu tối thiểu quy định tại khoản 3 Điều 169 Bộ luật Lao động và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên, trong đó có đủ 15 năm làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ 15 năm làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn bao gồm cả thời gian làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên, ngoài hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, còn được hưởng các chế độ sau:

+ Không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi.

+ Được trợ cấp 03 tháng tiền lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với quy định về tuổi tối thiểu tại khoản 3 Điều 169 Bộ luật Lao động.

+ Được trợ cấp 05 tháng tiền lương cho hai mươi năm đầu công tác, có đóng đủ bảo hiểm xã hội. Từ năm thứ hai mươi mốt trở đi, cứ mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội được trợ cấp một phần hai tháng tiền lương.

Đối tượng tinh giản biên chế nếu có tuổi thấp hơn tối đa đủ 5 tuổi và thấp hơn tối thiểu đủ 2 tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định tại khoản 2 Điều 169 Bộ luật Lao động và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên, được hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và chế độ quy định và được trợ cấp 03 tháng tiền lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định tại khoản 2 Điều 169 Bộ luật Lao động.

Đối tượng tinh giản biên chế nếu có tuổi thấp hơn 2 tuổi so với tuổi nghỉ hưu tối thiểu quy định tại khoản 3 Điều 169 Bộ luật Lao động và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên, trong đó có đủ 15 năm làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ 15 năm làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn bao gồm cả thời gian làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên thì được hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi.

Đối tượng tinh giản biên chế nếu có tuổi thấp hơn 2 tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định tại khoản 2 Điều 169 Bộ luật Lao động và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên, thì được hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi.

 

CHỈ THỊ MỚI

* Vtv.vn(17/12): Ban Bí thư cấm chúc Tết cấp trên, tặng quà lãnh đạo các cấp

Nội dung trên được nêu trong chỉ thị của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Nguyên đán 2021.

Cụ thể, Ban Bí thư yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm Quy định số 08 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Bí thư, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương. Không tổ chức đi thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức.

Thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác với các nguy cơ dịch bệnh.

Việc tổ chức bắn pháo hoa chào mừng năm mới 2021 và Tết Nguyên đán Tân Sửu phải phù hợp với điều kiện, khả năng của từng địa phương, bảo đảm tiết kiệm, tuyệt đối an toàn và không sử dụng ngân sách nhà nước.

Không đi lễ chùa, lễ hội nếu không được phân công; không sử dụng ngân sách nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động lễ hội, vui chơi...

Đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, phần đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu chương trình, kế hoạch năm 2021.

* Nld.com.vn(16/12): Chính phủ yêu cầu hướng dẫn học sinh dùng điện thoại

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định nếu không phục vụ cho bài học và không được giáo viên cho phép, học sinh bị cấm sử dụng điện thoại trong giờ học

Trong Nghị quyết 178/NQ-CP, phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11-2020, Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các địa phương hướng dẫn phù hợp việc sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ) và các thiết bị công nghệ phục vụ học tập đối với học sinh (HS), bảo đảm sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, thiết thực.

* Chinhphu.vn(15/12): Nghiên cứu thông tin "bê tông hóa các điểm du lịch đang trở thành "hội chứng""

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, UBND các tỉnh: Lào Cai, Quảng Nam, Kiên Giang, Khánh Hòa và các cơ quan liên quan nghiên cứu thông tin Báo Diễn đàn Doanh nghiệp điện tử nêu về việc bê tông hóa các điểm du lịch đang trở thành "hội chứng".

Báo Diễn đàn Doanh nghiệp điện tử ngày 3/12/2020 có bài viết "Bê tông hóa khu du lịch (Kỳ II): Rất khó để sửa sai", trong đó thông tin: Bê tông hóa các điểm du lịch đang trở thành "hội chứng" ở Sapa, Hội An, Phú Quốc, Nha Trang. Muốn phát triển du lịch bền vững, cần phải có tư duy, tầm nhìn chiến lược trong quản lý quy hoạch, lấy ý kiến từ nhiều bên. Xây dựng tràn lan thì dễ, nhưng để "sửa sai", "dọn dẹp" tình trạng bê tông hóa là rất khó và tốn kém.

* Chinhphu.vn(16/12): Chuyển mục đích sử dụng đất tại 2 tỉnh

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn tỉnh Long An và tỉnh Hải Dương.

Đối với tỉnh Long An, Thủ tướng Chính phủ đồng ý UBND tỉnh Long An quyết định chuyển mục đích sử dụng 21,80 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm về tính chuẩn xác của số liệu và nội dung thẩm định.

Đối với tỉnh Hải Dương, Thủ tướng Chính phủ đồng ý UBND tỉnh Hải Dương quyết định chuyển mục đích sử dụng 13,32 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật về đất đai, Nghị định số 35/2015/NĐ-CP ngày 13/4/2015, Nghị định số 62/2019/NĐ-CP ngày 11/7/2019 của Chính phủ và ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

 

TIN QUỐC HỘI

* Quochoi.vn(17/12):Thông cáo báo chí về ngày làm việc thứ ba Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII

Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại Hội trường, thảo luận dự thảo Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Báo cáo tổng kết thực hiện Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư khóa XII.

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư thay mặt Bộ Chính trị điều hành chương trình Hội nghị.

Sau đó, Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại tổ, thảo luận về nội dung, thời gian và Chương trình Đại hội XIII của Đảng; dự thảo Quy chế làm việc của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; dự thảo Quy chế bầu cử tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

 

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

* Baotintuc.vn(17/12): Còn 7 trạm chậm tiến độ dự án thu phí tự động không dừng

Tuy nhiên, trong số 50 trạm do các tỉnh, thành phố quản lý, còn 7 trạm thuộc 3 tỉnh quản lý là Thái Bình, TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai tiến độ triển khai rất chậm, có nguy cơ không kịp tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là 31/12/2020 phải hoàn thành.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện có 16 địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các dự án BOT bao gồm 50 trạm thu phí (riêng Cà Mau có 4 trạm thu phí chỉ thu phương tiện thô sơ và nội bộ tỉnh nên kiến nghị không triển khai ETC).

Như vậy, các dự án BOT của 15 địa phương (trừ Cà Mau) sẽ gồm 46 trạm thu phí, trong đó có 6 trạm đang xây dựng, chưa tổ chức thu phí. Trong số 40 trạm đang tổ chức thu, có 33 đã lắp đặt xong hệ thống thu phí điện tử không dừng.

7 trạm còn lại do 3 tỉnh, thành là Thái Bình, TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai đang triển khai hệ thống ETC. Chỉ còn 15 ngày nữa theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là phải lắp đặt thu phí tự động không dừng. Với việc tiến độ rất chậm của 3 tỉnh, thành này, nguy cơ chậm tiến độ đã hiện hữu.

* Baotintuc.vn(17/12): Chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa ba tỉnh Long An, Hải Dương, Thái Nguyên

Tại Quyết định số 1771/TTg-NN, Thủ tướng Chính phủ đồng ý UBND tỉnh Long An quyết định chuyển mục đích sử dụng 21,80 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

UBND tỉnh Long An chỉ đạo thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý, sử dụng đất trồng lúa và các pháp luật khác có liên quan; đảm bảo công khai, minh bạch, chặt chẽ không để xảy ra tham nhũng, thất thoát ngân sách nhà nước, khiếu kiện; chịu trách nhiệm trước pháp luật, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức, triển khai thực hiện.

Tại Quyết định số 1774/TTg-NN, Thủ tướng Chính phủ đồng ý UBND tỉnh Hải Dương quyết định chuyển mục đích sử dụng 13,32 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật về đất đai, Nghị định số 35/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng đất trồng lúa, Nghị định số 62/2019/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 35/2015/NĐ-CP và ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tại Quyết định số 1776/TTg-NN, Thủ tướng Chính phủ đồng ý UBND tỉnh Thái Nguyên quyết định chuyển mục đích sử dụng 30,74 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật về đất đai, các quy định hiện hành và ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

* Baotintuc.vn(16/12): EAEU dành 10.000 tấn gạo hạn ngạch thuế quan cho Việt Nam năm 2021

Theo Bộ Công Thương, thực hiện việc phân bổ hạn ngạch thuế quan đối với mặt hàng gạo theo cam kết tại Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu; ngày 8 tháng 9 năm 2020, Hội đồng Ủy ban Kinh tế Á - Âu (EEC) đã ban hành Quyết định số 110 về phân bổ hạn ngạch nhập khẩu gạo Việt Nam cho từng nước thành viên thuộc Liên minh Á - Âu trong năm 2021.

Cụ thể, mã HS 1006 30 6701và 1006 30 9801 tập trung vào Cộng hoà Armenia là 400 tấn và Cộng hoà Belarus là 9.600 tấn. Do đó, Bộ Công Thương lưu ý đến các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo cũng như các tổ chức, cá nhân có liên quan để nắm được thông tin và thực hiện.

* Baotintuc.vn(17/12): Giá thép có xu hướng tăng đột biến

Cụ thể, trong tháng 11/2020, giá các loại nguyên vật liệu sản xuất thép tăng cao đột biến trên thị trường toàn cầu và Việt Nam cũng bị ảnh hưởng tăng. Giá bán thép trong nước hiện ở mức bình quân khoảng 12.000-12.500 đồng/kg vào thời điểm đầu tháng 12/2020 tùy thuộc từng chủng loại sản phẩm và từng doanh nghiệp cụ thể.

Trên toàn cầu, tháng 11/2020, giá thép đã phục hồi hoặc tăng mạnh ở hầu hết các thị trường, đáng chú ý nhất là ở Hoa Kỳ và Ấn Độ, trong những tuần gần đây. Việc tăng giá phần lớn là do thiếu hụt nguồn cung thép, với thời gian giao hàng kéo dài ở châu Âu và Hoa Kỳ.

* Vtv.vn(16/12): Bài toán phát triển ĐBSCL từ báo cáo tổng thể kinh tế vùng

Vai trò kinh tế của ĐBSCL đang giảm dần so với các vùng khác trong cả nước. Nếu như năm 1990, ĐBSCL đóng góp vào tổng sản phẩm quốc nội 27% thì hiện nay, chỉ còn khoảng 18%. Đây cũng là vùng có số lượng doanh nghiệp và tỉ lệ đô thị hóa thấp nhất cả nước.

Những thách thức và hạn chế trên đang đẩy vùng đồng bằng này vào tình thế hết sức nan giải. Hạn hán, xâm nhập mặn, sạt lở đương nhiên ảnh hướng đến bát cơm, sinh kế của hơn 17 triệu con người. "Báo cáo kinh tế thường niên ĐBSCL" đã nhận định: "ĐBSCL là vùng trũng về di dân và đô thị hóa của Việt Nam" nghĩa là người trẻ cứ bỏ quê mà đi. Đây cũng chính là điều nhức nhối của khu vực này.

Tuyến dân cư vượt lũ xã Phú Lộc, Tân Châu, An Giang có 1.000 hộ dân với khoảng 4.000 nhân khẩu. Khoảng 80% dân số nằm trong độ tuổi lao động. Tuy nhiên, ¾ trong số đó đã ly hương mưu sinh nơi xứ người.

Nghị quyết 120 về phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu khẳng định vai trò và vị thế của vùng ĐBSCL: đóng góp 50% sản lượng lúa, 65% sản lượng nuôi trồng thủy sản, 70% các loại trái cây; 95% sản lượng gạo xuất khẩu và 60% sản lượng cá xuất khẩu của cả nước. Tuy nhiên, sự chậm trễ trong triển khai nghị quyết và thực thi chính sách đang là một trở ngại trong quá trình phát triển kinh tế xã hội với những vấn đề khó giải quyết như hạ tầng và chuyển đổi linh hoạt.

* Chinhphu.vn(16/12): Ngành ngân hàng tích cực giảm lãi suất hỗ trợ DN và người dân

 Nếu so với các nước trong khu vực, Việt Nam hiện là một trong những nước có mức giảm lãi suất điều hành lớn nhất. NHNN cũng chỉ đạo giảm trần lãi suất tiền gửi để hỗ trợ tổ chức tín dụng (TCTD) giảm chi phí có điều kiện giảm nhanh và mạnh lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp và người dân.

Theo NHNN, từ đầu năm 2020 đến nay, để giảm bớt khó khăn do tác động của dịch COVID-19, từ đó nền kinh tế có điều kiện phục hồi nhanh, tăng khả năng tiếp cận vốn vay ngân hàng đối với nền kinh tế, trên cơ sở diễn biến kinh tế trong và ngoài nước, NHNN đã liên tiếp điều chỉnh giảm 3 lần các mức lãi suất, tổng mức giảm 1,5-2,0%/năm đối với lãi suất điều hành, sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản cho TCTD, tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại tiếp cận nguồn vốn từ NHNN với chi phí thấp hơn, qua đó có điều kiện giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng phục hồi sản xuất kinh doanh.

 

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

* Daibieunhandan.vn(17/12): Tốn kém cũng phải làm! 

Năm 2020, nhiều địa phương về đích xây dựng nông thôn mới ở các cấp độ khác nhau. Có thể nói, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã làm thay đổi bộ mặt ở nhiều vùng nông thôn. Bên cạnh kết quả đạt được, các vùng nông thôn vẫn còn nhiều vấn đề cần được quan tâm và sớm có phương án giải quyết để nâng cao chất lượng đời sống của người dân, trong đó có ô nhiễm nguồn nước.

Ở khu vực nông thôn hiện nay, lượng nước thải thải ra môi trường rất lớn, gây ô nhiễm môi trường sống, làm ô nhiễm các dòng sông, nguồn nước dùng trong sinh hoạt và cả sản xuất nông nghiệp cũng bị ảnh hưởng. Thực tế, khi về vùng nông thôn, không khó để chúng ta thấy nước thải sinh hoạt chảy tràn ra đường, ao hồ, sông ngòi, vừa xấu về hình ảnh, vừa gây khó chịu do mùi. Rất nhiều hệ thống kênh mương dài vài kilômét cũng có tình trạng như vậy. Hình ảnh những con sông êm đềm, xanh ngát đã dần dần thay thế bằng những dòng sông chết, bởi chúng phải hứng chịu chất thải sinh hoạt, chất thải chăn nuôi của người dân, bên cạnh nước thải từ các khu công nghiệp, khu chế xuất và khu làng nghề. Lượng nước thải này ngấm xuống đất làm ô nhiễm không chỉ nước mặt mà với cả nước ngầm, tồn tại từ năm này sang năm khác, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, sinh hoạt, môi trường sinh thái cũng như sản xuất của người dân.

Thực trạng ô nhiễm môi trường do nước thải trong sinh hoạt và chăn nuôi ở khu vực nông thôn ở nhiều địa phương vẫn còn nóng và liên quan trực tiếp tới đời sống, sản xuất của người dân. Hy vọng các cơ quan chức năng, chính quyền và người dân cùng nâng cao ý thức trách nhiệm để bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng các mục tiêu nông thôn mới bền vững hơn.

* Daibieunhandan.vnc(16/12): Gỡ bỏ "nút thắt" trong đánh giá cán bộ...

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 143/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP về chính sách tinh giản biên chế và Nghị định số 113/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Việc sửa đổi các quy định về các trường hợp thuộc đối tượng tinh giản biên chế nhằm giúp bộ máy trở nên chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.

Theo Nghị định 143, cán bộ, công chức, viên chức thuộc đối tượng tinh giản biên chế là cán bộ, công chức, viên chức chưa đạt trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ quy định đối với vị trí việc làm đang đảm nhiệm, nhưng không có vị trí việc làm khác phù hợp để bố trí và không thể bố trí đào tạo lại để chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ; hoặc được cơ quan, đơn vị bố trí việc làm khác nhưng cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.

“Nút thắt” về đánh giá cán bộ, công chức, viên chức đã được gỡ bỏ bởi các quy định trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức và Nghị định số: 90/2020/NĐ-CP về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức. Theo đó, việc đánh giá, xếp loại chất lượng phải căn cứ vào chức trách, nhiệm vụ được giao và kết quả thực hiện nhiệm vụ, thể hiện thông qua công việc, sản phẩm cụ thể; đối với cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý phải gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý, phụ trách.

Việc cụ thể hóa các tiêu chí đánh giá, phân loại và quy định cụ thể các trường hợp thuộc đối tượng tinh giản là điều rất cần thiết. Càng cụ thể, rõ ràng, minh bạch, càng thuận tiện cho đánh giá, tránh tình trạng nể nang, cảm tính khi đánh giá cán bộ, công chức, viên chức. Việc đánh giá thông qua nhiều bước, bản thân cán bộ, công chức, viên chức tự đánh giá; tập thể đánh giá; cấp dưới đánh giá; cấp trên đánh giá sẽ tạo sự khách quan trong đánh giá cán bộ, công chức, viên chức.

Chỉ khi đánh giá đúng, phân loại đúng cán bộ, công chức, viên chức mới tìm được đối tượng cần tinh giản. Bộ máy sẽ tinh hơn, chuyên nghiệp, hiệu quả hơn. Và khi ấy, nỗi lo về công chức cắp ô, hay tinh giản nhầm người sẽ không xảy ra.

 

TƯ DUY MỚI – CÁCH LÀM HAY

* Daibieunhandan.vn(16/12): Sớm ban hành chương trình chuyển đổi số trong nông nghiệp 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN - PTNT) cần sớm ban hành chương trình chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp để các bên liên quan nắm được chủ trương, định hướng và đầu tư có trọng tâm. Đây là ý kiến nêu tại hội nghị "Chuyển đổi số trong nông nghiệp" do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam phối hợp Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông), Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam tổ chức chiều 15.12.

Trong ngành trồng trọt, công nghệ IOT, BigData bắt đầu được ứng dụng thông qua các sản phẩm như phần mềm cho phép phân tích các dữ liệu về môi trường, loại cây và giai đoạn sinh trưởng của cây, người tiêu dùng có thể truy xuất và theo dõi các thông số này theo thời gian thực. Với lĩnh vực chăn nuôi, công nghệ sinh học, IOT, blockchain được áp dụng rộng rãi ở trang trại chăn nuôi quy mô lớn. Trong lâm nghiệp đã ứng dụng công nghệ DND mã mạch trong quản lý giống lâm nghiệp và lâm sản; công nghệ GIS và ảnh viễn thám để xây dựng các phần mềm phát hiện sớm và cảnh báo cháy rừng từ ảnh vệ tinh, phần mềm giám sát và phát hiện sớm mất rừng, suy thoái rừng.

Ngành thủy sản, trọng tâm của nông nghiệp Việt Nam, cũng chuyển đổi số mạnh mẽ thông qua việc sử dụng thiết bị dò cá sử dụng sóng siêu âm, máy đo dòng chảy, điện thoại vệ tinh; máy thu lưới vây (đứng); hệ thống thu - thả lưới chụp, công nghệ GIS và hệ thống định vị toàn cầu (GPS) giúp quản lý đội tàu khai thác hải sản xa bờ. Công nghệ tự động hóa đã được áp dụng khá rộng rãi trong khâu chế biến thủy sản từ phân loại, hấp, đóng gói, dây chuyền sản xuất... giúp giảm chi phí sản xuất, bảo đảm chất lượng sản phẩm thủy sản.

Do đó, để thúc đẩy hộ nông dân và doanh nghiệp nông nghiệp tăng tốc chuyển đổi số phải có sự vào cuộc của tất cả các bộ, ban, ngành. Phó Tổng giám đốc Công ty Công nghệ thông tin VNPT (VNPT-IT) Hà Thái Bảo đề xuất, Chính phủ cần có thể chế, cơ chế chính sách, hành lang pháp lý tạo thuận lợi cho phát triển nông nghiệp số; tạo môi trường, thị trường, văn hóa cho phát triển kinh tế nông nghiệp thông qua chuyển đổi số. Bộ NN - PTNT sớm xây dựng và ban hành chương trình chuyển đổi số trong nông nghiệp để các bên liên quan nắm được chủ trương, định hướng; đầu tư có trọng tâm, tránh việc đầu tư dàn trải, trùng lặp, không hiệu quả.

* Tienphong.vn(17/12): Quảng Ninh thi tuyển thu hút, tuyển chọn được những người đổi mới, sáng tạo

Theo Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ninh, thông qua thi tuyển đã thu hút, phát hiện, tuyển chọn những người có năng lực, trình độ, có tư duy đổi mới, sáng tạo, phẩm chất tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Thực hiện chủ đề công tác năm 2020 của tỉnh về “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức”, gắn với việc tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng và phát triển toàn diện nguồn nhân lực của tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020 (Đề án 293), Sở Nội vụ đã phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tham mưu phê duyệt tổ chức 112 lớp đào tạo, bồi dưỡng trong và ngoài nước, với tổng số 8.321 học viên, tổng kinh phí 27 tỷ đồng.

Cũng theo Sở Nội vụ, để đáp ứng nguyện vọng của cán bộ, công chức, viên chức, trong năm 2020, Hội đồng tinh giản biên chế của tỉnh đã nhanh chóng giải quyết chế độ, chính sách đối với 512 cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã đủ điều kiện được hưởng chính sách trợ cấp của Trung ương, chính sách hỗ trợ của tỉnh khi nghỉ công tác.

Sở Nội vụ khẳng định, chính sách tinh giản biên chế thực hiện hiệu quả sẽ là tiền đề để tuyển dụng mới những người trẻ có năng lực, tư duy hội nhập, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức nói chung và chất lượng công vụ nói riêng.

Theo Sở Nội vụ Quảng Ninh, quy trình giải quyết của từng thủ tục hành chính được xây dựng, thực hiện theo nguyên tắc chung 5 bước: “Tiếp nhận – thẩm định – phê duyệt – đóng dấu – trả kết quả”. Đến nay, 100% các thủ tục hành chính đưa vào giải quyết tại Trung tâm được xây dựng quy trình giải quyết đảm bảo rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết và được kịp thời cập nhật công bố, niêm yết công khai, minh bạch.

 

QUẢN LÝ

* Vtv.vn(16/12): Hơn 2.200 thẻ BHYT hỏng, mất được cấp lại qua Cổng dịch vụ công quốc gia

Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) cho biết, tính đến tháng 12/2020, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tiếp nhận, giải quyết cấp lại 2.277 thẻ BHYT do hỏng, mất trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; tiếp nhận thanh toán trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, thực hiện gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình (2.533 trường hợp), đóng tiếp bảo hiểm xã hội tự nguyện (796 trường hợp) và đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (69 trường hợp) trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; tiếp nhận, xử lý 899 hồ sơ (317 hồ sơ hợp lệ, 582 hồ sơ không hợp lệ) đề nghị hỗ trợ do ảnh hưởng COVID-19 từ Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Bên cạnh đó, BHXH VIệt Nam cũng đã tiếp nhận trên 220 phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp. Các phản ánh, kiến nghị tập trung vào một số nội dung như vướng mắc trong thực hiện thanh toán gia hạn trực tuyến thẻ BHYT theo hộ gia đình, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động do đại dịch COVID-19.

* Vtv.vn(16/12): Đề xuất thu phí kiểm định khí thải xe máy: Sẽ là phí chồng phí?

Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh vừa đề xuất chi 553 tỷ đồng để thực hiện đề án "Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố".

Nội dung của đề án là kiểm tra khí thải toàn bộ xe đang lưu hành, đồng thời thu phí 50.000 đồng/xe/năm đối với các xe từ 5 năm trở lên. Ngay sau khi có thông tin này, nhiều người dân TP Hồ Chí Minh tỏ ra băn khoăn.

Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh vừa đề xuất chi 553 tỷ đồng để thực hiện đề án "Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố".

Nội dung của đề án là kiểm tra khí thải toàn bộ xe đang lưu hành, đồng thời thu phí 50.000 đồng/xe/năm đối với các xe từ 5 năm trở lên. Ngay sau khi có thông tin này, nhiều người dân TP Hồ Chí Minh tỏ ra băn khoăn.

* Vtv.vn(16/12): Nhận lương chậm từ 15 ngày, người lao động sẽ được thêm tiền lãi

Một quy định mới nhằm bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Đó là kể từ 1/1/2021, người lao động nếu bị trả lương chậm từ 15 ngày trở lên, sẽ được đền bù một khoản tiền, ít nhất bằng tiền lãi của số tiền lương chậm trả. Đây là lãi suất được công bố tại thời điểm trả lương.

Ngoài ra, Bộ luật Lao động năm 2019 bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm 2021 cũng quy định chủ sử dụng lao động nếu vì lý do bất khả kháng, không thể trả lương đúng hạn, thì bắt buộc không được trả chậm quá 30 ngày.

Đặc biệt, trong một số trường hợp không được trả đủ lương hoặc bị trả lương không đúng thời hạn, người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không cần phải báo trước cho công ty.

* Vtv.vn(16/12): Hoàn thành kiểm định 13 đoàn tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, đơn vị này đã thực hiện xong và cấp kiểm định chính thức cho 13 đoàn tàu, hạng mục liên quan của đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc kiểm tra các đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông được thực hiện theo quy chuẩn quốc gia về kiểm tra, nghiệm thu toa xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu. Việc kiểm định thực hiện với 23 hạng mục ở trạng thái tĩnh và có cấp điện, kiểm tra vận hành trên tuyến.

Nội dung kiểm tra gồm thực tế tổng thành thiết bị, linh kiện từng đoàn tàu (ở trạng thái tĩnh, chuyển động) và đối chiếu với hồ sơ thiết kế, quy chuẩn kỹ thuật phương tiện đường sắt nhập khẩu. Sau khi hoàn thành kiểm tra, phương tiện đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ được cấp giấy chứng nhận kiểm định để đưa vào lưu hành.

* Vtv.vn(17/12): Muôn nẻo khó khăn của những nhà sáng chế nông dân đi đăng ký bản quyền

Hiện nay, trên cả nước đã có hơn 30.000 văn bằng, bảo hộ các sản phẩm sáng chế, giải pháp hữu ích cho các tác giả. Một trong số những nhà sáng chế tích cực là của những người nông dân. Tuy nhiên, có một số ít những nhà sáng chế nông dân chưa có nhiều thông tin về đăng ký bản quyền, thậm chí họ còn khá lạ lẫm.

Về mặt thủ tục, thời gian và chi phí đăng ký bản quyền sáng chế không phải là quá cao. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều nhà sáng chế nông dân vẫn gặp khó khăn trong suốt quá trình đăng ký bản quyền, đến mức mà nhiều nhà sáng chế bỏ qua việc đăng ký bảo hộ này.

* Vtv.vn(16/12): Từ chối thu gom rác chưa phân loại từ năm 2022

Đáng chú ý, tại khoản 2 điều 77 Luật Bảo vệ môi trường 2020 nêu rõ, cơ sở thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt có quyền từ chối thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân không phân loại, không sử dụng đúng bao bì quy định và thông báo cho cơ quan có thẩm quyền để kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, các hộ gia đình, cá nhân phải có trách nhiệm chuyển chất thải rắn đã phân loại đến các địa điểm tập kết theo quy định hoặc chuyển giao cơ sở thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.

Chủ dự án đầu tư, chủ sở hữu, ban quản lý khu đô thị mới, chung cư cao tầng, tòa nhà văn phòng phải bố trí thiết bị, công trình lưu trữ chất thải rắn sinh hoạt phù hợp với các loại chất thải theo quy định. Tổ chức thu gom chất thải từ hộ gia đình, cá nhân và chuyển giao cơ sở thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.

* Vtv.vn(16/12): Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất khai thác đồng bộ trở lại từ 1/1/2021

Sau giai đoạn 1 đưa vào vận hành từ đầu năm 2021, hai sân bay tiếp tục giai đoạn cải tạo thứ hai kéo dài 14 tháng, dự kiến đưa vào khai thác toàn bộ trở lại cuối năm 2021.

Theo đó, dự án cải tạo, nâng cấp đường băng tại hai sân bay này đang tổ chức bay hiệu chuẩn trên đường băng mới.

Do các chuyến bay quốc tế khai thác ít nên dư địa để sửa chữa hai sân bay này đáp ứng được tiến độ tốt và ít ảnh hưởng đến các chuyến bay nội địa.

Công suất khai thác trở lại rất nhanh dù bị dịch COVID-19. Cục Hàng không dự kiến, nếu quá tải các đường bay nội địa, có thể linh hoạt mở bên phía cảng hàng không quốc tế để giảm tải cho cả bến cảng nội địa.

* Vtv.vn(16/12): Cảnh giác không mất tiền oan vì mua vé trên website giả mạo Vietnam Airlines

Hiện nay, xuất hiện một số website không phải kênh bán vé chính thức của Vietnam Airlines, nhưng được thiết kế gần giống website chính thức của hãng. Cụ thể, các website này được đặt tên địa chỉ gần giống, chỉ khác một số chữ cái như: www.vietnamairslines.com; www.vietnamaairlines.com...Giao diện, màu sắc, logo những trang web này cũng được thiết kế tương tự website chính thức của Vietnam Airlines. Không chỉ vậy, các trang web này còn được tính toán để có thể hiển thị ngay ở trang nhất bộ máy tìm kiếm khi khách hàng tìm kiếm từ khóa về mua vé máy bay Vietnam Airlines.

Do các website này không phải kênh bán hay đối tác chính thức của Vietnam Airlines, hành khách mua vé từ đây sẽ không được đảm bảo quyền lợi, có thể mua phải vé giả, vé bị nâng giá...Trong thời gian qua, Vietnam Airlines cùng các cơ quan chức năng đã tích cực kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp website như trên. Tuy nhiên, hành khách vẫn cần rất chú ý cảnh giác để tự bảo vệ quyền lợi của mình. Ngoài ra, hành khách có thể liên hệ trực tiếp nhân viên Vietnam Airlines tại Tổng đài 19001100 nếu cần được giải đáp, hỗ trợ trực tiếp liên quan đến đặt chỗ, mua vé.

* Vtv.vn(16/12): Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống COVID-19, đặc biệt trên máy bay

Để tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không, các Cảng vụ hàng không và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp tại Công điện số 1711/CĐ-TTg ngày 07/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội Xuân 2021.

Ngoài các nhiệm vụ, giải pháp đã được nêu tại Chỉ thị số 5244/CT-CHK ngày 01/12/2020 của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam về việc tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly và phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam triển khai quyết liệt việc yêu cầu tất cả các hành khách tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch trước khi lên tàu bay và trong suốt chuyến bay, đặc biệt đeo khẩu trang trên các chuyến bay.

* Vtv.vn(15/12): Tiết kiệm hơn 6.700 tỷ đồng/năm từ Cổng dịch vụ công Quốc gia

Ngoài ra, Cổng dịch vụ công Quốc gia còn nhiều dịch vụ thiết thực khác như: hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi COVID; đổi giấy phép lái xe; nộp phạt vi phạm luật giao thông; đóng bảo hiểm y tế; cấp đăng ký, biển số xe ô tô…

Sau 1 năm vận hành, đã có trên 600.000 hồ sơ thực hiện trên Cổng. Ước tính, chi phí xã hội tiết kiệm hơn 6.700 tỷ đồng/năm. Ở mức tiện lợi cao nhất, người dân còn có thể đăng ký khai sinh cho con trên Cổng, sau vài ngày nhận kết quả tại nhà.

Cổng dịch vụ công Quốc gia do VNPT xây dựng và vận hành, dựa trên hệ thống công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo, xác thực định danh... giúp người dân và doanh nghiệp đảm bảo an toàn, an ninh thông tin và thông suốt khi thanh toán trực tuyến trên Cổng.

Trong năm 2021, Cổng dịch vụ công Quốc gia sẽ có thêm các dịch vụ thanh toán trực tuyến thiết yếu như thuế nội địa, xử lý vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý, viện phí, học phí… đồng thời, nâng tỷ lệ thanh toán trực tuyến lên 25% trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công.

* Vtv.vn(17/120: Tuyên truyền khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa

Trọng tâm tuyên truyền trong thời gian tới vẫn sẽ là tuyên truyền cơ sở pháp lý và lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Hội nghị sơ kết công tác tuyên truyền biển đảo vừa diễn ra sáng 16/12 tại tỉnh Lạng Sơn, do Cục Kỹ thuật, Bộ Tư lệnh Hải quân, phối hợp với ban Tuyên giáo các tỉnh/thành phố tổ chức.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, hình thức tuyên truyền về biển đảo có sự thay đổi phù hợp, bằng hình thức trực tuyến nên vẫn kịp thời thông tin về diễn biến mới trên biển Đông, góp phần phản bác thông tin sai trái, xuyên tạc và định hướng dự luận.

Đồng thời, các phong trào, cuộc vận động hướng về biển đảo cũng được tuyên truyền đến đông đảo cán bộ, nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

 

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

* Baotintuc.vn(17/12): Đưa Thái Nguyên vào tốp đầu các tỉnh, thành phố về chỉ số cải cách hành chính

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia, tỉnh Thái Nguyên đã tích hợp, kết nối Cổng dịch vụ công của tỉnh với Cổng Dịch vụ công quốc gia; triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến tại Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, các thủ tục hành chính được cập nhật đầy đủ, kịp thời trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính của Chính phủ. Hiện tại, tỉnh Thái Nguyên đã cung cấp 677 dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4, 100% thủ tục hành chính được cung cấp trên Cổng thông tin điện tử và Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.

Bên cạnh đó, Thái Nguyên cũng nỗ lực cải cách tổ chức bộ máy hành chính. Hiện toàn tỉnh đã có 20/20 sở, ngành xây dựng Đề án sắp xếp tinh gọn lại bộ máy và đã có 3 sở thực hiện; sắp xếp giảm 100 đơn vị sự nghiệp công lập từ 902 xuống còn 802 đơn vị (so với năm 2015); 100% đơn vị được giao quyền tự chủ về tài chính. Toàn tỉnh đã giảm được 2.005 biên chế, đảm bảo đến năm 2021 giảm tối thiểu 10% biên chế so với năm 2015. Công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức được quan tâm; công tác cải cách tài chính công được đẩy mạnh.

Để đạt được những kết quả trên, giai đoạn 2011- 2020 tỉnh Thái Nguyên đã tích cực xây dựng, ban hành các đề án, chương trình cải cách hành chính, huy động sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành. Đồng thời, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có năng lực trong tham mưu, thực hiện chuyên môn; thực hiện đánh giá chỉ số cải cách hành chính hằng năm, đánh giá sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân, nhân dân đối với các cơ quan, tổ chức cung cấp, giải quyết các thủ tục hành chính.

Đặc biệt, tỉnh đã triển khai áp dụng thực tiễn các mô hình, sáng kiến hay, giải pháp hiệu quả như: Sáng kiến "Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý", "Hỗ trợ kinh phí khắc phục tình trạng thiếu giáo viên đứng lớp tại các trường mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên", "Xây dựng phần mềm xác định chỉ số cải cách hành chính áp dụng đối với cấp xã trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên"... đạt hiệu quả cao, tác động mạnh mẽ đến quá trình xây dựng nền hành chính phục vụ, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tỉnh cũng chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh và một cửa điện tử tại Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã; đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch, phục vụ tổ chức, công dân tốt hơn. Đặc biệt, tỉnh quan tâm nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ, có đủ năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu thực thi công vụ, vì nền hành chính phục vụ.

Bên cạnh đó, tỉnh Thái Nguyên sẽ tập trung thực hiện chính quyền điện tử, đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số theo Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; đưa tỷ lệ hồ sơ giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên tổng số hồ sơ đạt từ 50% trở lên; 80% thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tích hợp 50% các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của các bộ, ngành, địa phương với Cổng Dịch vụ công quốc gia; 100% hồ sơ giải quyết đúng hạn; mức độ hài lòng sự phục vụ cơ quan hành chính bình quân đạt trên 90%... Phấn đấu đưa tỉnh Thái Nguyên nằm trong tốp 10 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước về Chỉ số cải cách hành chính.

* Baobinhduong.vn(17/12): Cải cách thủ tục hành chính: Xuất hiện nhiều mô hình hay

Trong 10 năm qua, UBND tỉnh đã triển khai một số giải pháp trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính (TTHC) như: Tăng cường kiểm soát quá trình giải quyết TTHC; ban hành quy chế phối hợp thực hiện liên thông các TTHC (Quyết định số 352/QĐ- UBND ngày 5-2-2018 của UBND tỉnh); rút ngắn thời gian giải quyết TTHC so với thời hạn pháp luật quy định; mô hình hướng dẫn TTHC và điền các mẫu cho người già, người không biết chữ; mô hình đăng ký khai tử, đăng ký lại khai sinh tại nhà; thực hiện “4 tại chỗ” (tiếp nhận, chuyển xử lý, giải quyết hồ sơ và trả kết quả)...

Đặc biệt, trong 10 năm qua, Bình Dương đã xuất hiện nhiều mô hình hay như: Phong trào xây dựng chính quyền, công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ; mô hình tình nguyện viên tại Trung tâm Hành chính công tỉnh; hệ thống đường dây “nóng” 1022; thanh toán không dùng tiền mặt qua máy POS…

* Baodautu.vn(16/12): Lạng Sơn ứng dụng công nghệ để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh

Công khai và thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tăng cường dịch vụ công trực tuyến... là những giải pháp đang được Lạng Sơn triển khai đồng bộ và quyết liệt.

Cuối năm 2017, toàn tỉnh mới có 13/29 đơn vị triển khai ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, chủ yếu là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và chỉ có 14 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Đến nay, đã có 100% (29/29) cơ quan, đơn vị triển khai ứng dụng 3.295 dịch vụ công trực tuyến (2.642 dịch vụ công mức độ 2; 607 dịch vụ công mức độ 3 và 46 dịch vụ công mức độ 4).

Theo thống kê của Văn phòng UBND tỉnh, tính đến hết tháng 9/2020, UBND tỉnh đã ban hành 9 quyết định thông qua phương án đơn giản hóa đối với 30 TTHC (27 TTHC cấp tỉnh, 3 TTHC cấp huyện) thuộc các lĩnh vực dược phẩm, thú y, kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn, đăng ký hợp tác xã… Chẳng hạn, thủ tục “công nhận làng nghề, nghề truyền thống, làng nghề truyền thống” giảm thời hạn giải quyết từ 30 ngày xuống còn 20 ngày, tiết kiệm 217 triệu đồng/năm; thủ tục “cấp giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh động vật (trên cạn và thủy sản) đối với cơ sở phải đánh giá lại” giảm thời hạn giải quyết từ 15 xuống còn 9 ngày, tiết kiệm 220,64 triệu đồng/năm…

Là một trong những sở, ngành thực hiện tốt công tác đơn giản hóa TTHC, năm 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường Lạng Sơn được Chủ tịch UBND phê duyệt đơn giản hóa 10 TTHC thuộc các lĩnh vực đất đai và tài nguyên nước, thực hiện đạt 100% kế hoạch đề ra, tiết kiệm 339,764 triệu đồng/năm.

Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn nhấn mạnh, sẽ chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là thủ tục hành chính; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ có hành vi nhũng nhiễu doanh nghiệp. Các doanh nghiệp, nhà đầu tư cần tích cực, chủ động phối hợp với các ngành liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh lành mạnh, hiệu quả, phấn đấu để Lạng Sơn trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, có môi trường đầu tư thuận lợi.

 

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

* Vtv.vn(16/12): CSGT Hà Nội dán thông báo “phạt nguội” 166 ô tô trong ngày đầu thực hiện

 Thông tin từ Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, kết quả của các tổ tuần tra thuộc các Đội CSGT địa bàn trong ngày đầu thực hiện việc dán thông báo "phạt nguội" lỗi dừng, đỗ trên các tuyến phố toàn thành phố tổng cộng 166 trường hợp.

Sau 10 ngày ra quân, lực lượng CSGT Thủ đô đã phát hiện và xử lý gần 2.000 trường hợp phương tiện dừng đỗ trái phép. Ngoài việc kiểm tra, xử lý trực tiếp và cẩu kéo những phương tiện dừng đỗ gây ùn tắc, đối với những phương tiện vi phạm ít ảnh hưởng lớn đến hoạt động giao thông trực tiếp, đồng thời không có lái xe khi kiểm tra vi phạm, cảnh sát giao thông sẽ dùng loa thông báo, các thiết bị kỹ thuật ghi nhận vi phạm và dán thông báo cho người vi phạm biết và tới trụ sở cơ quan Công an để giải quyết vụ việc.

* Vtv.vn(16/12): Phát hiện tình trạng cố tình xăm hình để trốn nghĩa vụ quân sự

Trước tình trạng này, Bộ Quốc phòng đã có văn bản chỉ đạo gửi các cơ quan chức năng. Bộ Quốc phòng đề nghị chính quyền các địa phương, Hội đồng khám sức khỏe thực hiện đúng quy trình tuyển chọn, kết hợp vận động, bắt buộc tẩy xóa hình xăm, chữ xăm, không để công dân lợi dụng hình xăm hoặc các hành vi gian dối, làm sai lệch kết quả khám sức khỏe; nếu cố ý vi phạm thì kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật hoặc buộc phải cưỡng chế thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Để kịp thời ngăn chặn các hành vi lợi dụng, trốn tránh thực hiện NVQS, hàng năm, Bộ Quốc phòng đã tổ chức rút kinh nghiệm và có hướng dẫn chi tiết về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ (trong đó có tiêu chí cụ thể về hình xăm, chữ xăm). Do đó, chất lượng công tác tuyển quân từng bước được nâng lên, hạn chế hành vi công dân lợi dụng hình xăm, chữ xăm trên cơ thể để trốn tránh thực hiện NVQS.

Ngày 5/11/2020, Bộ Quốc phòng đã ban hành Hướng dẫn số 4142/BQP-TM về việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2021. Trong văn bản đã quy định, nếu hình xăm, chữ xăm dưới da ở vị trí lộ diện, nhưng diện tích nhỏ, không ảnh hưởng đến lễ tiết tác phong quân nhân, xây dựng chính quy, môi trường văn hóa quân đội thì vẫn được xem xét gọi nhập ngũ.

* Vnexpress.net(16/12): Ông Đinh La Thăng phản bác cáo trạng

Ông Đinh La Thăng phản bác 5 trong 6 nội dung cáo trạng quy kết, chỉ thừa nhận trách nhiệm hành chính, và cho là không liên quan đến thiệt hại 725 tỷ đồng.

Theo ông Thăng, cáo trạng nói mình là người chỉ đạo xuyên suốt là không đúng, bởi chỉ ký một văn bản trình Thủ tướng và một bút phê, còn lại do các thứ trưởng chỉ đạo. Với cáo buộc mình giao cho Tổng công ty Cửu Long dự án đấu giá quyền thu phí, ông Thăng tiếp tục khẳng định "không hề giao mà là thứ trưởng trực tiếp giao".

Theo cáo trạng, ông Thăng nhận thức rất rõ quyền thu phí cao tốc Trung Lương là tài sản đặc thù, có giá trị lớn, cần tìm đối tác có năng lực tài chính để tối ưu hóa việc bán quyền thu phí, nhưng vẫn giúp công ty của Đinh Ngọc Hệ (kinh doanh thua lỗ, không có năng lực tài chính) mua được quyền thu phí. Hành vi này của ông Thăng bị cho là xuất phát từ mối quan hệ quen biết từ trước với thượng tá quân đội, tạo tiền đề cho Hệ có cơ hội chiếm đoạt 725 tỷ đồng của Nhà nước.

* Vnexpress.net(16/12): 2 lãnh đạo Bệnh viện Mắt TP HCM bị đình chỉ công tác

Ông Nguyễn Minh Khải, Giám đốc bệnh viện Mắt và bà Võ Thị Chinh Nga, Phó giám đốc bị đình chỉ công tác 90 ngày để phục vụ việc điều tra của cơ quan công an.

Trước đó, trong 2 ngày 4-5/11, tổ công tác C01 phối hợp VKSND Tối cao khám xét Bệnh viện Mắt TP HCM, thu giữ nhiều tài liệu nhằm làm rõ có hay không hành vi Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Lực lượng chức năng cũng làm việc với ông Khải cùng một số cá nhân phòng ban. Ông Khải sau đó được mời về cơ quan công an tiếp tục làm việc.

Ông Khải bị cho là ưu ái cho một số công ty trong quá trình tổ chức đấu thầu các lô vật liệu thay thế, vật liệu cấy ghép nhân tạo.

* Vnexpress.net(16/12): Bốn công an ở Tiền Giang bị đình chỉ công tác

Bốn Công an TP Mỹ Tho bị đình chỉ công tác để làm rõ trách nhiệm liên quan vụ nổ súng giữa hai nhóm làm một người chết 6 hôm trước.

Quyết định do Công an TP Mỹ Tho đưa ra, sau khi có chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh, nguồn tin từ Công an Tiền Giang cho biết ngày 16/12.

Bốn cán bộ bị đình chỉ công tác gồm: Đội trưởng Cảnh sát Hình sự, Đội trưởng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Trưởng công an phường 6 và cảnh sát khu vực khu phố 8, phường 6, TP Mỹ Tho.

* Vtv.vn(16/12): Khởi tố ông Tất Thành Cang

Công an TP Hồ Chí Minh vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Tất Thành Cang - nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh.

Theo kết quả báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại kỳ họp thứ 31, ông Tất Thành Cang đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc, vi phạm thẩm quyền, nguyên tắc, quy trình xử lý công việc, vi phạm quy định của Thành ủy về quản lý, sử dụng tài sản tại các doanh nghiệp thuộc sở hữu Đảng bộ Thành phố và các quy định pháp luật trong việc quyết định chủ trương hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các doanh nghiệp thuộc Thành ủy, chấp thuận chủ trương để người đại diện phần vốn của Thành ủy biểu quyết phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược tại doanh nghiệp; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để lĩnh vực được phân công phụ trách có nhiều vi phạm pháp luật, gây thiệt hại lớn cho ngân sách Đảng bộ Thành phố

* Vnexpress.net(16/12): Đội phó hình sự bảo kê sòng bạc

Đoàn Hồng Phúc, 38 tuổi, trong thời gian làm Phó đội trưởng hình sự quận Tân Phú đã cấu kết nhiều người mở sòng bạc để thu tiền xâu.

Hồ sơ phạm tội của nguyên thượng úy Đoàn Hồng Phúc (Phó Công an phường 6 quận 6) được Công an TP HCM hoàn tất, đề nghị VKS cùng cấp truy tố về tội Tổ chức đánh bạc. Trước khi về quận 6 công tác, Phúc là Đội phó hình sự quận Tân Phú.

Cơ quan điều tra cho rằng, Phúc là đội phó hình sự, có trách nhiệm đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn quận Tân Phú nhưng lại lợi dụng chức vụ, quyền hạn để xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với những người cờ bạc chuyên nghiệp. Bị can có hành vi bảo kê, góp tiền tổ chức đánh bạc nhằm thu lợi bất chính.

* Baotintuc.vn(16/12): Bắt ông Diệp Dũng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op

Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã thi hành lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Diệp Dũng (sinh năm 1968, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op) để điều tra về những sai phạm xảy ra tại Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op).

Ông Dũng bị khởi tố để điều tra về hành vi "Lạm quyền trong khi thi hành công vụ". Các quyết định, lệnh của Cơ quan điều tra đã được Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh phê chuẩn.

Trước đó, Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Kết luận số 11/KL-TTTP-P5 về việc chấp hành các quy định pháp luật tại Saigon Co.op, kết luận có dấu hiệu huy động vốn trái pháp luật và thâu tóm, chiếm đoạt tài sản tại Saigon Co.op. Sau đó, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy thành phố xác định ông Diệp Dũng với vai trò là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op đã chỉ đạo huy động tăng vốn trái pháp luật, tổ chức đại hội thường niên trái pháp luật, thực hiện công tác cán bộ trái quy định của Đảng và không trung thực với tổ chức khi có yêu cầu báo cáo.

* Vietnamnet.vn(17/12): 'Lỗi cố ý' của cựu Phó Chủ tịch quận trong vụ sai phạm đất lớn nhất Cần Thơ

Theo điều tra, hồi năm 2017, Thanh tra TP Cần Thơ kết luận có nhiều sai phạm trong quá trình quản lý đất đai, xây dựng tại hai dự án đường nối CMT8 đến đường tỉnh 981 và dự án khu đô thị mới Võ Văn Kiệt.

Kết luận thanh tra xác định nhiều sai phạm liên quan 2 dự án nói trên như: Cho phép điều chỉnh loại đất, chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa, chia lô, phân nền, xây dựng không phép, sai phép.

San lấp kênh rạch, lấn chiếm đất, hình thành nhiều khu dân cư tự phát có cơ sở hạ tầng thấp kém, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác triển khai, thực hiện đề án, dự án do phải bồi thường giá đất thổ cư, bồi thường nhà, vật kiến trúc và tái định cư cho các hộ dân, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Quá trình điều tra, Công an TP Cần Thơ đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, trong đó có ông Nguyễn Văn Tuấn, nguyên Phó chủ tịch UBND quận Bình Thuỷ.

Theo kết luận điều tra, trong thời gian đương chức Phó Chủ tịch UBND quận, ông Tuấn đã ký quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với 33 thửa đất không phù hợp quy hoạch sử dụng đất 2015 - 2020, kế hoạch sử dụng đất năm 2015, 2016, 2017 của quận với diện tích hơn 10.800 m2, giá trị hơn 5,1 tỷ đồng.

Ký quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất không phù hợp với nghị quyết HĐND đối với 6 thửa đất, diện tích gần 4.000 m2, giá trị hơn 4,8 tỷ.

Cơ quan CSĐT nhận định, ông Tuấn được giao phụ trách lĩnh vực tài nguyên và môi trường, đô thị, tham gia xây dựng, nắm rõ các quy hoạch, kế hoạch về sử dụng đất, biết rõ quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất là sự kế thừa của quy hoạch xây dựng trước đó.

Ông Tuấn có chuyên môn, thâm niên, kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng nhưng lại không nghiên cứu kỹ đồ án quy hoạch xây dựng, có sự mâu thuẫn trong hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất giữa quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất với quy hoạch xây dựng.

Ông không trực tiếp hoặc chỉ đạo kiểm tra lại, làm rõ nguyên nhân, cần thiết xin ý kiến cơ quan chuyên môn cấp trên,…. dẫn đến ký các quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, trái với nghị quyết HĐND TP.

Chấp thuận điều chỉnh mục đích sử dụng đất không phù hợp quy định hành vi đó được thực hiện với lỗi cố ý.

 

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

* Baotintuc.vn(16/12): Năm 2020, Kho bạc Nhà nước nộp vào ngân sách Trung ương 3.000 tỷ đồng 

Tính đến hết tháng 11/2020, luỹ kế thu ngân sách nhà nước trong cân đối đạt 1.260,9 nghìn tỷ đồng, bằng 83,4% so với dự toán năm 2020 được giao; trong đó, thu ngân sách Trung ương đạt 77,4% so với dự toán năm và thu ngân sách địa phương đạt 91,1% so với dự toán năm. Luỹ kế chi ngân sách nhà nước 11 tháng đạt 1.369,6 nghìn tỷ đồng, bằng 78,4% dự toán; trong đó, chi đầu tư phát triển đạt 71,4% dự toán, và chi thường xuyên đạt 87,9% dự toán.

Cùng với việc nắm chắc diễn biến tình hình thu, chi ngân sách nhà nước, Kho bạc Nhà nước đã chủ động xây dựng phương án điều hành ngân sách nhà nước hằng quý và tổ chức điều hành ngân quỹ chặt chẽ, đảm bảo đáp ứng đầy đủ, kịp thời các nhu cầu thu chi của ngân sách nhà nước và các đơn vị có giao dịch với Kho bạc Nhà nước. Đồng thời, sử dụng ngân sách nhà nước để tạm ứng cho ngân sách Trung ương và ngân sách cấp tỉnh; gắn kết quả lý ngân quỹ với quản lý ngân sách và quản lý nợ thông qua việc điều hành khối lượng huy động vốn theo tiến độ thu, giải ngân vốn đầu tư công. Năm 2020, trên cơ sở kết quả thu từ nghiệp vụ quản lý ngân quỹ nhà nước, Kho bạc Nhà nước đã nộp vào ngân sách Trung ương 3.000 tỷ đồng.

Về việc huy động vốn cho ngân sách nhà nước, tính đến ngày 15/12/2020, Kho bạc Nhà nước đã huy động đạt 99,9% kế hoạch giao đầu năm và ước đến 31/12/2020, đạt 100% kế hoạch Bộ Tài chính giao, bao gồm cả kế hoạch giao bổ sung. Kỳ hạn phát hành trái phiếu chính phủ bình quân là 13,81 năm, tăng 0,37 năm so với năm 2019. Kỳ hạn còn lại của danh mục trái phiếu Chính phủ là 8,33 năm. Lãi suất phát hành trái phiếu Chính phủ bình quân là 2,88%/năm, giảm so với năm 2019 và thấp thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á. 

* Tienphong.vn(16/12): Giải ngân vốn đầu tư công: Không dám chạy theo thành tích

Giải ngân vốn đầu tư công 11 tháng đầu năm 2020 đạt gần 80% kế hoạch, cao nhất trong 10 năm qua. Đại diện Bộ KH&ĐT cho biết, dù giải ngân tăng cao song không ai dám chạy theo thành tích.

Theo thống kê của Bộ KH&ĐT, giải ngân được 406.800 tỷ đồng vốn đầu tư công là mức tăng cao kỷ lục trong vòng 10 năm qua. Giai đoạn 2011 - 2019, giải ngân đầu tư công cao nhất chỉ đạt 15%.

Để đạt được kết quả này, từ đầu năm tới nay, Chính phủ tổ chức nhiều hội nghị, cuộc họp giao ban để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Chính phủ cũng lập đoàn công tác xuống từng địa phương tháo gỡ khó khăn cho sản xuất  kinh doanh, cho giải ngân vốn đầu tư công.

Thời gian tới để giải quyết vấn đề chậm giải ngân đầu tư công không những cần sự chỉ đạo tích cực hơn nữa từ Chính phủ mà còn cần sự nỗ lực tự thân của các bộ, ngành, địa phương. Sự minh bạch cũng cần được nhấn mạnh, duy trì thông qua công khai quy trình giải ngân đến từng đơn vị liên quan dự án. Đặc biệt, phải bảo đảm cho thực hiện thanh toán trong thời hạn 4 ngày kể từ khi có khối lượng được nghiệm thu.

 

THẾ GIỚI

* Vtv.vn(16/12): EU đề xuất siết chặt quản lý các hãng công nghệ

Liên minh châu Âu (EU) sẽ công bố dự luật về dịch vụ và thị trường kỹ thuật số nhằm xác định những điều kiện cho phép các gã khổng lồ Internet được kinh doanh tại 27 quốc gia EU.

Các quy định mới được dự báo sẽ buộc các hãng công nghệ phải điều chỉnh đáng kể phương thức hoạt động nếu không muốn phải đối mặt với án phạt nặng.

Theo một số nguồn tin thân cận, các công ty công nghệ lớn nhất sẽ được coi là "người gác cổng" Internet và phải tuân theo các quy định cụ thể nhằm hạn chế quyền lực của họ trên thị trường.

* Vtv.vn(16/12): Châu Á - Thái Bình Dương mất 81 triệu việc làm vì đại dịch

Ước tính, thời giờ làm việc ở khu vực châu Á và Thái Bình Dương đã giảm 15,2% trong quý II và 10,7% trong quý III/2020 so trước khủng hoảng.

Các chuyên gia của ILO cũng chỉ ra, hầu hết các quốc gia trong khu vực đều ghi nhận mức sụt giảm về thời giờ làm việc và việc làm của phụ nữ lớn hơn so với nam giới. Đặc biệt, thanh niên bị ảnh hưởng bởi thời giờ làm việc sụt giảm và mất việc làm. Số thanh niên bị mất việc làm lớn hơn đóng góp của họ vào tổng số việc làm từ 3 - 18 lần.

Tỷ lệ mất việc làm lớn nhất là ở Nam Á (gần 50 triệu người), tiếp đến là Đông Á với 16 triệu người, Đông Nam Á 14 triệu người và các đảo Thái Bình Dương là 500.000 người.

* Vtv.vn(17/12): EU lên kế hoạch tiêm phòng COVID-19 trong cùng một ngày

27 nước thành viên Liên minh châu Âu có kế hoạch bắt đầu chương trình tiêm vaccine COVID-19 cùng một ngày để biểu thị tình đoàn kết nhằm vượt qua đại dịch.

EC cho rằng để khống chế được đại dịch, cần tới 70% dân số được tiêm phòng. Đây là một nhiệm vụ lớn lao, do đó 27 nước thành cần khởi động chiến dịch tiêm phòng cùng nhau, bắt đầu vào cùng 1 ngày.

Hiện dư luận đang gây sức ép để EU phê chuẩn việc lưu hành vaccine phòng COVID-19, để bắt kịp Mỹ và Anh - vốn đã tiến hành chiến dịch tiêm chủng cho người dân.

Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) lên kế hoạch nhóm họp để thảo luận việc cấp phép cho vaccine của Pfizer/BioNTech vào ngày 21/12 tới, nhanh hơn 1 tuần so với dự kiến ban đầu.

* Vtv.vn(17/12): Nga thông qua dự luật phạt công chức xúc phạm công dân

Hạ viện Nga ngày hôm qua đã thông qua dự luật phạt tiền lên đến 150.000 ruble (tương đương hơn 47 triệu VNĐ) với các công chức xúc phạm công dân.

Luật mở rộng khái niệm "xúc phạm", giờ không chỉ được hiểu là hạ thấp danh dự, nhân phẩm với hình thức khiếm nhã, mà còn với hình thức "trái với các chuẩn mực đạo đức và luân lý được chấp nhận chung".

Người vi phạm sẽ bị phạt hành chính với số tiền từ 50.000 - 100.000 ruble hoặc đình chỉ công tác tới 1 năm. Nếu vi phạm nhiều lần, tiền phạt sẽ tăng lên 150.000 ruble, hoặc có thể bị đình chỉ công việc đến 2 năm.

* Vtv.vn(17/12): Mỹ cấp phép bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 tại nhà

Mỹ hôm qua đã cấp phép sử dụng bộ xét nghiệm tại nhà virus SARS-CoV-2, có thể cho kết quả trong khoảng 20 phút. Bộ xét nghiệm này sẽ được bán tại các hiệu thuốc.

Bộ xét nghiệm do công ty Ellume, có trụ sở ở bang California, sản xuất và sẽ được bán với giá khoảng 30 USD.

Ưu điểm của bộ xét nghiệm này là chỉ sử dụng mẫu dịch mũi, không cần lấy dịch sâu trong mũi hầu nên người dùng có thể tự lấy mẫu.

Công ty có kế hoạch sản xuất 3 triệu bộ trong tháng 1/2021 và hàng triệu bộ trong các tháng tiếp theo./.

 

Xem chi tiết Tại đây

 

Tin mới nhất

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn