VPUB - Phát huy vai trò người uy tín trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở

Update 06 - 11 - 2020
100%

Dienbien.gov.vn - Trong những năm qua, công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ở Điện Biên đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được triển khai và thu được nhiều thành tích quan trọng, các tiêu chí về xây dựng gia đình văn hóa, thôn bản, tổ dân phố văn hóa, cơ quan đơn vị văn hóa; xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh được đưa vào quy ước của từng thôn bản, địa phương và Nghị quyết của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Người có uy tín dòng họ Cứ (Tủa Chùa) triển khai quy ước dòng họ năm 2020 cho các hộ thành viên.

Điện Biên là tỉnh miền núi biên giới thuộc vùng Tây Bắc, với 10 đơn vị hành chính cấp huyện, trong đó có 5 huyện thuộc Chương trình 30a của Chính phủ, 2 huyện được hưởng cơ chế hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng theo Nghị quyết 30. Toàn tỉnh có 129 xã, phường, thị trấn; 1.441 thôn, bản, tổ dân phố. Tỉnh có tổng diện tích tự nhiên là 9.562,9 km2. Địa hình hiểm trở, núi cao, độ dốc lớn, nhiều sông suối chia cắt; giao thông đi lại khó khăn, thời tiết khí hậu khắc nghiệt. Dân số trên 59 vạn người, với 19 dân tộc, trong đó dân tộc thiểu số chiếm 81,2%. Những năm gần đây, được sự quan tâm đầu tư của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương; sự quyết tâm, nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, kinh tế của tỉnh có bước tăng trưởng khá; quốc phòng - an ninh được đảm bảo; văn hóa - xã hội chuyển biến tích cực; an sinh xã hội triển khai có hiệu quả, đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện.

Thực hiện đường lối phát triển văn hóa của Đảng, trong những năm qua UBND tỉnh Điện Biên luôn quan tâm chú trọng đến công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở với mục tiêu: Đáp ứng từng bước nhu cầu hưởng thụ và sáng tạo văn hóa của nhân dân; thu hút nhân dân vào các sinh hoạt văn hóa, xây dựng nếp sống và môi trường xã hội tiến bộ, lành mạnh; tạo sự phát triển hài hòa về đời sống văn hóa với đời sống kinh tế, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn cơ sở.

Kết quả, đến nay trên địa bàn tỉnh có 30% người dân tham gia vào các hoạt động văn hóa, thể thao ở cơ sở; 62,3% xã, phường, thị trấn; 41,3% thôn, bản, tổ dân phố có nhà văn hóa; 70% gia đình được công nhận và giữ vững danh hiệu “Gia đình văn hóa”; 62% thôn, bản, tổ dân phố được công nhận và giữ vững danh hiệu “Thôn văn hóa”, “Bản văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa”; 92% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; 23,5% xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; 71,4% phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị.

Để đạt được những kết quả nổi bật đó, bên cạnh vai trò, trách nhiệm của chính quyến và cấp ủy các cấp, tỉnh Điện Biên xác định việc phát huy vai trò người uy tín trong cộng đồng trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở là hết sức quan trọng, họ thực sự là những người đại diện, người phát ngôn, là trí tuệ, chỗ dựa tinh thần cho một dòng họ, cộng đồng dân cư, là người chuyền tải một cách dễ hiểu nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới nhân dân và là nhịp cầu nối quan trọng giữa Đảng, Nhà nước tới đông đảo các tầng lớp nhân dân. Đồng thời họ cũng chính là những người tuyên truyền, vận động, động viên gia đình, dòng họ và cộng đồng dân cư thực hiện hiệu quả nhất những chủ trương, đường lối của Đảng chính sách pháp luật của Nhà nước.

Trong những năm qua, các địa phương trong tỉnh đã phát huy được vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, các già làng, trưởng bản, người có uy tín đã tích cực vận động nhân dân hưởng ứng các phong trào như: Phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”; “Xóa đói giảm nghèo”; “Đền ơn đáp nghĩa”... Nhiều mô hình điển hình tiên tiến về xây dựng đời sống văn hóa trong đồng bào các dân tộc thiểu số đã được hình thành và phát triển, người có uy tín đã đi đầu trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống quý báu của các dân tộc như: Khôi phục, bảo tồn, phát huy các giá trị của lễ hội, Tết cổ truyền, các phong tục tập quán tốt đẹp của các dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn Điện Biên. Không những thế người có uy tín còn động viên các nghệ nhân tổ chức sưu tầm và giữ gìn văn hóa truyền thống các dân tộc như: các làn điệu dân ca, dân vũ, các sản phẩm thủ công, mỹ nghệ của dân tộc mình, động viên các nghệ nhân trao truyền tri thức dân tộc cho thế hệ sau; động viên, hướng dẫn con cháu tham gia các cuộc thi văn hóa, văn nghệ, thể thao truyền thống do các cấp từ Trung ương đến địa phương tổ chức. Đến nay trên địa bàn tỉnh có 28 nghệ nhân vinh dự được trao tặng Nghệ nhân ưu tú.

Các gương điển hình tiêu biểu trong việc xây dựng đời sống văn hóa cơ sở như: Sưu tầm và giữ gìn văn hóa truyền thống các dân tộc tiêu biểu (bà Vì Thị Thông, dân tộc Thái, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên; ông Quàng Văn Nó, dân tộc Cống, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên); Tổ chức truyền dạy chữ, tiếng dân tộc (tiêu biểu là ông Nguyễn Duy Tiến, bà Lò Thị Kim, bà Lường Thị Đại đã dạy các lớp đầu tiên về chữ Thái và chữ Mông trên địa bàn tỉnh Điện Biên). Các dòng họ hiếu học tiêu biểu như dòng họ Tao, họ Khoàng ở huyện Nậm Pồ; họ Bùi ở huyện Mường Chà; họ Vũ, họ Lò, họ Lường ở huyện Điện Biên; họ Vừ, họ Tòng, họ Vì ở huyện Tủa Chùa, họ Mùa, họ Sùng ở huyện Tuần Giáo.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc phát huy vai trò người uy tín trong cộng đồng trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở trên địa bàn tỉnh Điện Biên vẫn còn không ít những tồn tại, hạn chế. Một số ít người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số vẫn chưa phát huy tốt vị trí, vai trò của họ, chưa thực sự gương mẫu trong một số lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Trình độ của người uy tín còn thấp, nhất là các bản vùng sâu, vùng xa; công tác tuyên truyền, vận động đồng bào chủ yếu là theo kinh nghiệm, việc nắm bắt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước còn nhiều hạn chế.

Theo Bà Chu Thùy Liên - Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh: Để tiếp tục động viên, phát huy tốt vai trò của người có uy tín tại cộng đồng trong xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, những năm tới tỉnh Điện Biên sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của người dân về xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở; phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong việc động viên nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Các cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phát huy vai trò người có uy tín; có biện pháp thiết thực, cụ thể giúp đỡ, tạo điều kiện cho người có uy tín phát triển sản xuất, cải thiện đời sống, giải quyết nhu cầu chính đáng, để họ có điều kiện phát huy vai trò, ảnh hưởng tích cực của mình trong cộng đồng. Tổ chức các đợt thăm quan, học tập kinh nghiệm đối với một số mô hình tiêu biểu ở các địa phương khác để tiếp tục phát huy vai trò trách nhiệm của người có uy tín trong từng lĩnh vực của đời sống xã hội. Kịp thời khen thưởng, biểu dương, tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về những tấm gương tiêu biểu của những người có uy tín tỉnh Điện Biên./.

Lan Phương

Tin mới nhất

VPUB - Kiểm toán Nhà nước khu vực VII công bố Quyết định kiểm toán tỉnh Điện Biên(29/03/2024 6:28 CH)

VPUB - Công ty Điện lực Điện Biên tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án(28/03/2024 9:04 CH)

VPUB - Khai mạc Giải bóng đá 7 người Công đoàn Viên chức tỉnh(27/03/2024 11:26 CH)

VPUB - Hội nghị trực tuyến liên ngành về tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ...(27/03/2024 9:33 CH)

VPUB - Họp bàn tháo gỡ khó khăn đối với các dự án trồng cây Mắc ca trên địa bàn tỉnh(27/03/2024 2:43 CH)

VPUB – Tuổi trẻ thành phố Điện Biên Phủ tiên phong, sáng tạo, xung kích vì cuộc sống cộng đồng(26/03/2024 10:05 CH)

VPUB - Sơ kết 2 năm thực hiện Đề án "Tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong ngành Giáo dục"(25/03/2024 11:27 CH)

VPUB – Đặt tên đường và điều chỉnh điểm đầu, điểm cuối một số tuyến đường trên địa bàn thành phố...(25/03/2024 11:06 CH)

VPUB - Lễ khởi công, công trình Hồ Nậm Là huyện Mường Nhé(25/03/2024 9:44 CH)

VPUB - Điện Biên tiết kiệm được 6.680kWh điện trong Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024(24/03/2024 5:35 SA)

VPUB - Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ diễn ra từ...(22/03/2024 11:52 CH)

VPUB - Vận động nông dân phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm...(22/03/2024 4:23 CH)

VPUB – Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam gặp mặt, giao lưu chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến...(21/03/2024 11:30 CH)

VPUB - Đồng chí Trương Hòa Bình, Nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cùng đoàn cựu TNXP...(21/03/2024 11:12 CH)

VPUB – Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô tiếp công dân định kỳ tháng 3(21/03/2024 10:41 CH)

VPUB - Nhiều hoạt động sôi nổi trong Ngày hội Văn hóa, ẩm thực huyện Mường Ảng(20/03/2024 11:44 CH)

VPUB - Gần 420 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm 2024(20/03/2024 11:34 CH)

VPUB - Tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh Lở mồm long móng (20/03/2024 10:44 CH)

VPUB – Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên(20/03/2024 9:34 CH)

VPUB - Khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao - ẩm thực các dân tộc huyện Mường Ảng(20/03/2024 3:53 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn