Điểm tin thời sự trong nước và quốc tế từ ngày 05 đến ngày 06 tháng 02 năm 2020

Update 06 - 02 - 2020
100%

PHẦN I: TIN ĐIỆN BIÊN

* Báo Điện Biên Phủ (5/2): Tỉnh Điện Biên: Sẽ phun hóa chất phòng chống dịch do virus nCoV tại các điểm nguy cơ từ ngày 7 - 9/2

Để chủ động tăng cường các biện pháp ngăn chặn sự xâm nhập, lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV), Sở Y tế cấp 890kg hóa chất cho 10 huyện, thị xã, thành phố và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường phòng, chống bệnh. Trong đó, sẽ tổ chức phun phòng tại các điểm nguy cơ từ ngày 7 - 9/2.

Theo đó, sở triển khai thực hiện vệ sinh môi trường, tiêu độc, khử trùng tại các trường học, các khu nguy cơ cao, tập trung đông người, chợ trung tâm các xã, thị trấn, bến xe, cảng hàng không; cơ sở điều trị, thu dung bệnh nhân nghi nhiễm nCoV; hộ gia đình. Thực hiện phun hóa chất tiêu độc, khử trùng bằng dung dịch sát khuẩn nồng độ clo hoạt tính 0,5% đối với các địa điểm tại TP. Điện Biên Phủ: Phun toàn bộ khuôn viên lớp học, khu vực vui chơi, đồ dùng học tập, khu bếp tập thể tại tất cả các trường mầm non, các khu chợ, bến xe, Cảng hàng không Điện Biên Phủ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tại các huyện, thị xã căn cứ điều kiện thực tế để lựa chọn địa điểm phụn hóa chất.

* Vietnamnet.vn (5/2): Điện Biên thông tin về tình hình 34 trẻ nhỏ ho, sốt

Đoàn công tác Sở Y tế tỉnh Điện Biên hôm nay xác minh thông tin 34 trẻ ở huyện Nậm Pồ có biểu hiện cúm, ho, sốt được dư luận quan tâm khi dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona có diễn biến phức tạp.

Giám đốc Sở Y tế Điện Biên Triệu Đình Thành cho biết: "Kết quả kiểm tra xác minh, 2 giáo viên có biểu hiện của viêm long đờm hô hấp (viêm amidan) đã được điều trị khỏi tại Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ. Yếu tố dịch tễ tiền sử tiếp xúc với người đi lao động tại Trung Quốc về đã trên 1 tháng".

34 trẻ nhỏ bị nhiễm khuẩn đường hô hấp đang được điều trị, cách ly tại các cơ sở y tế. Trong đó, sức khoẻ 21 em đã ổn định, sinh hoạt bình thường, gia đình không ai bị bệnh.

Trong số 21 em này, 14 trường hợp có người thân đi lao động tại Trung Quốc về trên 15 ngày; 2 em có người thân đi lao động tại Lào về và 5 học sinh khác không có người thân đi lao động tại nước ngoài.

10 em khác có biểu hiện của viêm long đờm hô hấp (viêm họng, viên amidan) sức khoẻ đã ổn định, không còn sốt, sinh hoạt bình thường. Tiền sử gia đình của các học sinh khỏe mạnh, không có bệnh.

Về yếu tố dịch tễ, 7 trường hợp có người thân đi lao động tại Trung Quốc về từ trên 15 ngày đến 1 tháng, 3 trường hợp còn lại không có người thân đi lao động tại Trung Quốc về.

“Đến thời điểm hiện tại, huyện Nậm Pồ chưa xuất hiện trường hợp nào nhiễm khuẩn đường hô hấp do virus corona gây ra”, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Điện Biên khẳng định.

* Báo Điện Biên Phủ (6/2): Hơn 100 bác sĩ, nhân viên y tế sẵn sàng ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona

Ths. Bs CKII Phạm Văn Mẫn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Để chủ động ứng phó với bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thành lập các tiểu ban phòng, chống dịch và các đội phản ứng nhanh; đồng thời bố trí 50 giường bệnh tại Khoa Truyền nhiễm, sẵn sàng tiếp nhận, cách ly các bệnh nhân nhiễm corona nếu có.

Để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho công tác điều trị khi có bệnh nhân nhiễm virus corona, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã bố trí máy thở ở các khoa để sẵn sàng tiếp nhận các bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp và có biến chứng nặng từ tuyến dưới chuyển lên. Về nhân lực, bên cạnh những lực lượng gián tiếp, Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh giao nhiệm vụ trực tiếp tham gia chống dịch cho hơn 100 bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế, nhằm sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh corona nếu xuất hiện trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Dù tỉnh Điện Biên chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với virus corona, song Bệnh viện Đa khoa tỉnh đề nghị nhân dân nghiêm túc chấp hành hướng dẫn của ngành y tế để có biện pháp tự bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình tránh lây nhiễm dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra.

* GD&TĐ (5/2): Nậm Pồ, Điện Biên: Theo dõi, lấy mẫu bệnh phẩm của 10 học sinh gửi về TW xét nghiệm

Ngày 5/2 Sở Y tế tỉnh Điện Biên đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm của 10 học sinh có biểu hiện viêm họng ở huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên để gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm.

          Ông Triệu Đình Thành, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Điện Biên cho biết, ngành y tế tỉnh Điện Biên vừa cho cán bộ chuyên môn tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm của 10 học sinh có biểu hiện viêm họng, viêm đường hô hấp và viêm amidan.

Theo ông Triệu Đình Thành, qua xác minh, trong số 34 học sinh và 2 giáo viên có biểu hiện ho, sốt theo thống kê của Phòng GD&ĐT huyện thì có 10 học sinh đang nằm điều trị, theo dõi tại bệnh viện; 21 học sinh và 2 giáo viên đã khỏe mạnh bình thường, đang sinh sống tại cộng đồng; 3 học sinh mặc dù có trong danh sách thống kê nhưng xác minh không có. 28/31 học sinh nói trên có người thân vượt biên sang Trung Quốc làm thuê bất hợp pháp.

“Mặc dù có người thân đi Trung Quốc nhưng về quá thời gian ủ bệnh rồi, trên nửa tháng với 1 hoặc 2 tháng rồi. 10 học sinh có biểu hiện viêm đường hô hấp, viêm amidan, viêm họng thì vẫn đang điều trị. Trên đây chỉ là yếu tố dịch tễ thôi chứ không có vấn đề gì”, ông Triệu Đình Thành cho biết.

* Pháp Luật Và Xã Hội (6/2): Điện Biên là địa phương thứ 61 cho học sinh nghỉ học phòng dịch do virus corona

Ngày 5-2, đã có 61 tỉnh/thành phố báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc quyết định cho học sinh nghỉ học để phòng dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, mới nhất là tỉnh Điện Biên.    

Trước đó, ngày 1-2, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 173/QĐ-TTg về việc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, Bộ GDĐT đã có Công văn số 266/BGDĐT-GDTC báo cáo về tình hình chỉ đạo phòng, chống, dịch của ngành Giáo dục và đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh đã công bố dịch (Khánh Hòa, Vĩnh Phúc và Thanh Hóa) cho trẻ mầm non, nhà trẻ, học sinh tiểu học, học sinh phổ thông nghỉ học.

Đối với các tỉnh, thành phố chưa công bố dịch, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch Ủy ban nhân dân quyết định việc nghỉ học của học sinh trên cơ sở tham mưu, đề xuất của sở GDĐT và sở Y tế. Bộ GDĐT đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo về việc cho phép học sinh nghỉ học phòng chống dịch corona.

Bộ GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo các sở giáo dục và đào tạo, các trường đại học thực hiện nghiêm túc Công điện số 43 của Bộ trưởng về công tác phòng chống dịch, văn bản hướng dẫn số 260, 265 của Bộ và các hướng dẫn của ngành Y tế về công tác phòng chống dịch.

Đồng thời, Bộ yêu cầu các địa phương, các trường đại học cáo cáo kịp thời tình hình phòng, chống dịch của địa phương, cơ sở đào tạo về Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh do virus corona của Bộ GDĐT qua email trước 15h30 hằng ngày để tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia.

* QĐND (5/2): Tỉnh Điện Biên tăng cường phòng, chống dịch bệnh

Sau hơn một tuần thực hiện quyết định của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP), tỉnh Điện Biên tạm dừng các hoạt động xuất, nhập cảnh vùng biên giới tại lối mở A Pa Chải-Long Phú, mặc dù không còn người, hàng hóa qua lại nhưng BĐBP vẫn túc trực nghiêm ngặt. Thiếu tá Đặng Văn Tuấn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng A Pa Chải cho biết: “Để giảm tối đa tình trạng lây nhiễm dịch bệnh viêm phổi do virus Corona, cùng với việc thành lập chốt kiểm soát đo thân nhiệt người đi lại trong khu vực (túc trực 24/24), chúng tôi thường xuyên tổ chức tuần tra các đường mòn, lối mở biên giới để ngăn chặn kịp thời các đối tượng có ý định vượt biên”. Trong những ngày qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng A Pa Chải còn tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho dân bản khu vực biên giới ở huyện Mường Nhé áp dụng đầy đủ các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh cá nhân, cấp phát gần 3.000 khẩu trang cho dân bản.

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Điện Biên chưa ghi nhận trường hợp xác định dương tính với nCoV. Tuy nhiên, Sở Y tế tỉnh Điện Biên đã ban hành các công văn về việc tăng cường công tác giám sát và phòng, chống dịch bệnh này. Sở Y tế đã tổ chức tập huấn trực tuyến công tác giám sát và đáp ứng phòng, chống dịch nCoV cho cán bộ y tế trên địa bàn. Chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, buồng bệnh cách ly, cơ số thuốc. Rà soát các phương tiện, máy thở, monitor theo dõi. Thành lập đội cơ động chống dịch tại trung tâm kiểm soát bệnh tật, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố. Trong trường hợp khẩn cấp, phải kịp thời xây dựng bệnh viện dã chiến với phương châm “4 tại chỗ”.

Ngày 4-2, phát biểu tại Hội nghị Ban chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch nCoV gây ra, đồng chí Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên nhấn mạnh: Điện Biên là địa bàn tiếp giáp biên giới hai nước Trung Quốc và Lào, ý thức phòng, chống dịch trong dân còn hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm. Vì vậy, ban chỉ đạo tỉnh đã thực hiện rất nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương; ban hành các công văn, giao nhiệm vụ cho các lực lượng trong việc phòng, chống, sẵn sàng đối phó với dịch bệnh. Trước mắt là tuyên truyền phòng, chống dịch theo kế hoạch giai đoạn 1. Kiểm soát chặt chẽ lưu lượng người di chuyển trên biên giới ở A Pa Chải và cửa khẩu Tây Trang, cấm các hoạt động xuất nhập cảnh. Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để kiểm tra, giám sát người nước ngoài về Điện Biện, nếu có dấu hiệu nhiễm bệnh phải kịp thời cách ly. Đến nay, ban chỉ đạo đã có các phương án sẵn sàng, các cơ sở cách ly ở cấp tỉnh, thành phố, huyện. Theo đó, mỗi cấp sẽ có một cơ sở thu dung, cách ly các đối tượng nhiễm bệnh. Đồng thời, triển khai phương án phun thuốc ở các khu vực công cộng, như bến xe, khu chợ, bệnh viện với phương châm an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

* Báo Điện Biên Phủ (5/2): Huyện Mường Ảng: 1 bệnh nhân nghi cúm đã có kết quả âm tính với virus corona

Thông tin mới nhất từ Phòng Y tế huyện Mường Ảng, 1 trường hợp trên địa bàn có biểu hiện ho, ngạt mũi, chảy nước mũi nhiều, khó thở trước đó đã được lấy mẫu xét nghiệm; kết quả cho thấy âm tính với virus corona.

Thông tin cụ thể, ngày 1/2, trên địa bàn huyện có 1 trường hợp đi làm ăn từ Trung Quốc về có biểu hiện ho, ngạt mũi, chảy nước mũi nhiều, khó thở vào Trung tâm Y tế huyện khám, điều trị.

Qua xác minh và điều tra của cơ quan chức năng, bệnh nhân là Lò Văn T. (19 tuổi) ở bản Hua Nguống, xã Ẳng Cang, có tiền sử đi làm tại công ty sản xuất túi nilon tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Ngày 21/1, bệnh nhân từ Trung Quốc về Việt Nam ăn tết cùng gia đình tại xã Ẳng Cang. Ngày 30/1, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng ngạt mũi, chảy nước mũi và có biểu hiện nặng hơn kèm theo ho nhiều, chảy nước mũi, khó thở. Đến ngày 1/2, bệnh nhân vào Trung tâm Y tế huyện khám, điều trị. Khoảng 14h30 phút cùng ngày, qua hội chẩn, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện quyết định chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh để điều trị. Do có yếu tố dịch tễ đi, đến vùng có dịch bệnh nên bệnh nhân đã được cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân Lò Văn T. âm tính với virus corona.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona, huyện Mường Ảng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thông tin dịch bệnh, cách phòng ngừa đến người dân. Trung tâm Y tế huyện Mường Ảng chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện nghiêm túc việc phân luồng khám, cách ly, các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn và các nội dung liên quan theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

* Báo Điện Biên Phủ (6/2): Huyện Mường Nhé: Họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra

Chiều ngày 5/2 huyện Mường Nhé tổ chức họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra; đánh giá nguy cơ lây nhiễm và triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Tại cuộc họp, UBND huyện Mường Nhé công bố quyết định thành lập Ban Chỉ đạo của huyện về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona. Thành viên Ban Chỉ đạo đã báo cáo về công tác phòng chống dịch tại 11/11 xã và các Đồn Biên phòng đến hết ngày 5/2; đồng thời đề xuất, kiến nghị về công tác phòng chống dịch thời gian tới. Đặc biệt, hiện nay huyện Mường Nhé đã thành lập 2 chốt phòng chống dịch bệnh tại xã Quảng Lâm và Đồn Biên phòng A Pa Chải (xã Sín Thầu).

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Vùi Văn Nguyện, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV huyện Mường Nhé yêu cầu: Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở cần đẩy mạnh tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona để nhân dân chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch; dừng tổ chức tất cả các lễ hội từ huyện tới xã. Đặc biệt, Mường Nhé là huyện biên giới giáp ranh với Trung Quốc, Ban Chỉ đạo huyện đề nghị các xã phối hợp các Đồn Biên phòng đứng chân trên địa bàn, theo dõi quản lý chặt chẽ những người đi làm thuê tại Trung Quốc hoặc qua lại thăm thân trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán; có biện pháp cách ly, theo dõi sức khỏe để phát hiện kịp thời dấu hiệu của dịch bệnh.

Thời gian tới, huyện Mường Nhé tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền; tổ chức tiêu độc, khử trùng tại các địa điểm tập trung đông người, nhất là trường học, chợ trung tâm… Đối với các xã, thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp xã; MTTQ, các tổ chức, đoàn thể cần tăng cường tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên tham gia phòng, chống dịch bệnh, phát huy tinh thần cao nhất trong công tác phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe và tính mạng nhân dân.

* Báo Điện Biên Phủ (5/2): Huyện Tuần Giáo triển khai kế hoạch phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra

Sáng 5/2, UBND huyện Tuần Giáo tổ chức triển khai kế hoạch phòng chống bệnh trên địa bàn huyện tới thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra; cán bộ, viên chức trực tiếp phụ trách công tác phòng chống dịch bệnh Trung tâm Y tế huyện.

Tại hội nghị, các đại biểu nghe triển khai Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona trên địa bàn huyện; phân công nhiệm vụ cụ thể của từng thành viên Ban Chỉ đạo. Thành viên ban chỉ đạo đã báo cáo tình hình phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện nói chung và tại các trường học nói riêng. Theo báo cáo của các thành viên ban chỉ đạo, hiện nay huyện Tuần Giáo có hơn 200 người đi lao động tại Trung Quốc đã trở về địa phương và chưa phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra. Xác định phòng chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, huyện đã tổ chức phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, UBND huyện về việc tập trung các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra. Thông tin tuyên truyền kịp thời, đầy đủ, chính xác về tình hình dịch bệnh và cách phòng tránh, không gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Vũ Văn Đức, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh huyện Tuần Giáo yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn tăng cường truyền thông, tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona để nhân dân chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch; cung cấp số điện thoại đường dây nóng, xây dựng các khuyến cáo phòng chống dịch, bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona phù hợp với tình hình thực tế tại địa bàn. Tăng cường tiêu độc, khử trùng tại các địa điểm tập trung đông người, nhất là trường học, chợ, bến xe… Thường xuyên cập nhật, tổ chức đánh giá nguy cơ ngay khi có thông tin mới về tình hình dịch bệnh để kịp thời đề xuất, tham mưu cho UBND huyện các hoạt động phòng, chống dịch phù hợp. Cập nhật, xây dựng Kế hoạch đáp ứng với các cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona của huyện theo kế hoạch mới ban hành của Bộ Y tế với 4 cấp độ dịch bệnh.

* Báo Điện Biên Phủ (5/2): Không tổ chức đoàn đi Trung Quốc

Trước tình hình lây lan nhanh chóng và diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra, sau khi phối hợp, thống nhất với các cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh; ngày 4/2 Sở Ngoại vụ tỉnh Điện Biên đã ban hành thông báo tới các cơ quan, đơn vị tỉnh về việc thực hiện quản lý đoàn ra, đoàn vào nhằm tăng cường công tác phòng chống dịch để giảm nguy cơ nhiễm bệnh từ vùng dịch thông qua việc trao đổi đoàn ra, đoàn vào.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị của tỉnh không tổ chức đoàn đi công tác tại Trung Quốc. Chỉ trong trường hợp đặc biệt cần thiết, báo cáo và được sự đồng ý của UBND tỉnh mới cử người đến các quốc gia đã thông báo xác nhận có bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra cho tới khi công bố hết dịch. Đồng thời, không đón tiếp các khách nước ngoài đến từ vùng có dịch (trừ trường hợp đặc biệt). Hạn chế việc tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế trên địa bàn tỉnh. Tạm dừng việc cấp giấy thông hành và không tổ chức các hoạt động thương mại tại lối mở A Pa Chải (huyện Mường Nhé) trong thời gian Chính phủ công bố dịch.

Sở Ngoại vụ cũng đề nghị Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các ngành liên quan tiến hành rà soát, kịp thời nắm số người Điện Biên (cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên, khách du lịch, thăm thân và người lao động) đang ở Trung Quốc và các quốc gia đã công bố dịch hoặc từ vùng dịch mới về địa bàn tỉnh.

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

* Chinhphu.vn (6/2): Bệnh nhân dương tính với nCoV được điều trị miễn phí

Người bệnh được xác định dương tính với nCoV sẽ được miễn phí nằm viện, thuốc điều trị, chi phí xét nghiệm...

Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế) cho biết, theo luật, người bệnh được xác định dương tính với nCoV sẽ được miễn phí nằm viện, thuốc điều trị, chi phí xét nghiệm.

Những người ở diện nghi ngờ nhiễm bệnh, cần cách ly, giám sát, khi kết quả xét nghiệm là âm tính sẽ thanh toán theo quy định của bảo hiểm y tế (BHYT).

Ông Nguyễn Nam Liên cũng biết, Bộ Y tế đang làm việc với Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam để hoàn thiện hướng dẫn về chi phí dành cho bệnh nhân đã có kết quả dương tính với nCoV.

Về vấn đề này, ông Lê Văn Phúc, Trưởng Ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) cho biết, Quỹ BHYT sẽ thanh toán chi phí cho những người đi khám khi có triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, khó thở và xét nghiệm chẩn đoán bệnh trong trường hợp âm tính với nCoV. Nếu có kết quả dương tính và cần điều trị tiếp, toàn bộ chi phí điều trị và xét nghiệm cũng do ngân sách Nhà nước chi trả.

BHXH đang làm việc với Bộ Y tế để thống nhất thêm về một số vấn đề khác, ví dụ việc chi trả cho các bệnh lý nền của người bệnh, hoặc các vấn đề khác phát sinh trong quá trình điều trị.

Trước đó, liên quan đến thanh toán chi phí điều trị với trường hợp nghi nhiễm nCoV, BHXH Việt Nam dã có công văn gửi BHXH các tỉnh, thành phố, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân (gọi chung là BHXH các tỉnh) về việc phối hợp thực hiện thanh toán chi phí điều trị với trường hợp nghi ngờ nhiễm nCoV.

Công văn nêu, để chủ động phòng chống dịch nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân, hạn chế thấp nhất mức tử vong do nCoV gây ra, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh thực hiện một số nội dung như: Chủ động phối hợp với sở y tế và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người bệnh có thẻ BHYT được kịp thời khám chữa bệnh hoặc chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT khi nghi ngờ nhiễm nCoV.

BHXH các tỉnh thực hiện việc giám định và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT theo đúng quy định của Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn hiện hành.

BHXH Việt Nam cũng yêu cầu BHXH các tỉnh thực hiện ngay việc tạm ứng kinh phí cho các cơ sở khám chữa bệnh để đảm bảo hoạt động khám chữa bệnh BHYT trên cơ sở nguồn kinh phí khám chữa bệnh BHYT của quý I/2020 đã được BHXH Việt Nam cấp đầy đủ, đặc biệt là BHXH các tỉnh có người bệnh được phát hiện nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm nCoV như Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Khánh Hòa…

Cũng theo yêu cầu của BHXH Việt Nam, BHXH các địa phương kịp thời báo cáo BHXH Việt Nam những khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện để có hướng chỉ đạo, giải quyết phục vụ công tác phòng chống dịch.

* Dân Trí (6/2): Sở GD&ĐT TPHCM xin UBND thành phố tiếp tục cho học sinh nghỉ học

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh virus Corona, Sở GD&ĐT TPHCM đề xuất với Thường trực UBND thành phố về việc tiếp tục cho học sinh nghỉ học.

Ngày 6/2, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM Lê Hồng Sơn ký tờ trình gửi Thường trực UBND thành phố xem xét kéo dài thời gian tạm nghỉ cho học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố đến hết 16/2. 

Theo lãnh đạo Sở, đề xuất này đã trao đổi, thống nhất về chuyên môn với với Giám đốc Sở Y tế. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh virus Corona, nhằm đảm bảo phòng, chống dịch xâm nhập, lây lan ở môi trường học đường, đảm bảo cho sức khỏe của học sinh... Sở trình Thường trực UBND TPHCM xem xét kéo dài thời gian tạm nghỉ cho học sinh sinh viên các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố đến hết 16/2.

Trước đó, vào chiều tối 2/2, sau khi được UBND thành phố chấp nhận, Sở GD&ĐT TPHCM đã cho học sinh nghỉ học 1 tuần đến hết ngày 9/2 để tránh dịch bệnh.

* Dân Trí (6/2): Tỉnh đầu tiên ở miền Tây cho học sinh nghỉ học thêm 1 tuần

Sáng nay, Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp vừa phát đi thông báo khẩn đến các cơ sở trường học về việc cho tất cả học sinh tiếp tục nghỉ học đến 16/2.

Sáng 6/2, ông Bùi Quý Khiêm - Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Đồng Tháp cho biết, theo chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, để thực hiện tốt các công việc phòng chống dịch nCoV trên địa bàn tỉnh, các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và giáo dục thường xuyên sẽ tiếp tục nghỉ học đến ngày 16/2. Ngày thứ Hai, 17/2 học sinh sẽ đi học trở lại.

Trên tinh thần này, Sở GD&ĐT Đồng Tháp thông báo đến thủ trưởng các đơn vị trường học, thông báo đến cán bộ, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và học viên biết.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện công việc vệ sinh trường, chủ động liên hệ với cơ quan y tế để phun khử trùng.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT còn chỉ đạo các trường, giáo viên không tổ chức dạy thêm, học thêm; bồi dưỡng học sinh giỏi; các hoạt động khác có huy động học sinh tham gia dưới bất cứ hình thức nào.

Trước đó, như Dân trí đã thông tin, Sở GD&ĐT Đồng Tháp cho học sinh, sinh viên (mầm non đến THPT, CĐ và ĐH) nghỉ học từ ngày 3/2 đến 9/2. Trong thời gian này, thầy cô giáo phải có mặt ở nhà trường vệ sinh trường lớp; phối hợp với các Trung tâm y tế phun thuốc khử trùng ở một số cơ sở giáo dục.

* Dân Trí (6/2): Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: “Có thể lùi thời gian kì thi THPT quốc gia 2020”

Thông tin này được Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết vào chiều 5/2 tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1

Cụ thể, về vấn đề cho học sinh tiếp tục nghỉ để phòng chống dịch do virus corona, ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, lưu ý Bộ GD&ĐT cần tính toán cụ thể.

Chủ tịch UBND các địa phương cân nhắc, có thể cho các cháu nghỉ thêm một, hai tuần, cùng với đó phải thực hiện khử trùng 100% các phòng học.

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng cho hay, trong tình hình hiện nay, Bộ GD&ĐT đặt vấn đề sức khỏe của người học lên hàng đầu nên đã thực hiện tất cả chỉ đạo của Thủ tướng và các bộ ngành về việc phòng, chống dịch.

Quan điểm của bộ, việc có cho học sinh tiếp tục nghỉ hay không sẽ do UBND cấp tỉnh quyết định, căn cứ tình hình thực tế và khuyến cáo của tổ chức y tế, theo đúng tinh thần của Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Về việc thời gian nghỉ lâu có thể ảnh hưởng tới kì thi THPT quốc gia, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, mỗi kỳ học đều được bố trí thời gian 1 tuần dự phòng, chưa kể có thể học bù vào thứ bảy, chủ nhật.

Thêm vào đó, Bộ GD&ĐT có thể điều chỉnh khung thời gian kết thúc năm học sang tháng 6 thay vì kết thúc vào ngày 31/5 như thường lệ.

Tương tự, kỳ thi tốt nghiệp THPT vào cuối tháng 6 cũng có thể điều chỉnh. Nghỉ học nhưng vẫn đảm bảo chương trình, chất lượng đào tạo.

Hiện, 63/63 địa phương đều đã cho học sinh (HS) nghỉ học để đề phòng dịch virus corona lây lan.

Việc tổ chức thi tuân thủ các nguyên tắc: không gây xáo trộn đối với việc dạy học của giáo viên, học sinh lớp 12, tổ chức gọn nhẹ, hạn chế tốn kém, căng thẳng cho xã hội, đảm bảo tính nghiêm túc, khách quan, đảm bảo kết quả thi tin cậy để sử dụng vào các mục đích xét tốt nghiệp THPT và cung cấp dữ liệu cho các cơ sở đào tạo sử dụng trong tuyển sinh.

Cùng với đó, Bộ GD&ĐT tiếp tục rà soát, hoàn thiện các giải pháp kỹ thuật nhằm ngăn ngừa tiêu cực thi ở tất cả các khâu của kỳ thi, đặc biệt là khâu coi thi, chấm thi...

Quy định chặt chẽ về sắp xếp phòng thi, các thí sinh tự do, thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên phải thi chung điểm thi với thí sinh là học sinh lớp 12 THPT.

Tại mỗi điểm thi, số thí sinh là học sinh lớp 12 phải chiếm ít nhất 60%. Thống nhất quy trình, quy cách niêm phong túi đựng bài thi, lưu trữ, bảo quản đề thi, bài thi tại điểm thi, hội đồng thi và tại địa điểm chấm thi.

* VOV (6/2): Việt Nam chỉ còn 57 trường hợp nghi ngờ nhiễm corona

Đến tối 5/2, trong số 10 ca bệnh được phát hiện, đã có 3 người khỏi bệnh, những trường hợp còn lại đều đang có tiến triển tốt.

Trong số hơn 400 trường hợp bị sốt, nghi nhiễm nCoV vì có tiền sử đi từ vùng dịch về hoặc tiếp xúc gần với bệnh nhân, thì đã có khoảng 350 trường hợp  đã có kết quả xét nghiệm âm tính, 57 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm. Bên cạnh đó, các địa phương còn đang theo dõi sức khỏe của hàng trăm trường hợp liên quan, chưa có biểu hiện bệnh và chưa qua thời gian ủ bệnh 14 ngày.

Theo Bộ Y tế, những trường hợp nhiễm nCoV được ghi nhận tại nước ta đa phần ở thể nhẹ. Đến tối ngày 5/2, trong số 10 ca bệnh được phát hiện, đã có 3 người khỏi bệnh, những trường hợp còn lại đều đang có tiến triển tốt.

Bộ Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện đa khoa Thanh Hóa, Nhiệt đới Khánh Hòa và Chợ Rẫy, thành phố Hồ Chí Minh gửi thông tin hồ sơ bệnh án của bệnh nhân nCoV đã được điều trị khỏi về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh để tổng hợp, tổ chức cuộc họp Hội đồng chuyên môn hoàn thiện hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh này trong cả nước.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đặc trưng của chủng mới virus Corona là không bay lơ lửng trong không khí khi bệnh nhân ho, hắt hơi, mà bám khá lâu vào các bề mặt gỗ, đá, sắt và vật dụng xung quanh.... Khi tay chạm vào những đồ vật có virus, rồi đưa lên mắt, mũi, miệng sẽ lây bệnh. Vì thế, phải rửa tay với xà phòng nhiều lần trong ngày, đứng cách xa người có biểu hiện bị bệnh từ 1 mét trở lên là có thể tránh được lây nhiễm.

“Khác với SARS, virus nCOV lây từ người sang người cả trong thời gian ủ bệnh (khi chưa có triệu chứng nào, người mang mầm bệnh vẫn có thể lây virus cho người khác). Trên trang web của Tổ chức Y tế thế giới mới đây nêu rõ: không cần đeo khẩu trang y tế, vì chưa có bằng chứng khoa học cho thấy có lợi ích bào vệ đối với người không bị bệnh.

Vì vậy việc đeo khẩu trang chỉ là 1 phần của các biện pháp phòng bệnh. Virus này rất sợ nắng, gió (thông thoáng khí) và tia cực tím. Vì vậy nên mở cửa sổ đón ánh sáng và đón gió vào nhà. Những nơi nắng, gió như miền Nam, Tây Nguyên không nhất thiết phải dùng khẩu trang y tế”, ông Nguyễn Thanh Long nói.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, trong số hơn 30 trường hợp học sinh ở Nậm Pồ, Điện Biên bị sốt, đa phần bố mẹ các em đi làm ăn xa, từ vùng dịch trở về nhà đã hơn 15 ngày, trong khi thời gian ủ bệnh là 14 ngày, nên số em có khả năng bị lây nhiễm nCoV là rất thấp. 

* Kênh VTV1 – Việt Nam hôm nay lúc 18h ngày (5/02): Các đơn vị quân đội hỗ trợ cách ly người trở về từ vùng dịch do virus Corona

Bộ Quốc phòng đã xây dựng kế hoạch tiếp nhận, cách ly 14 ngày tất cả công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc và các quốc gia có dịch do chủng mới của virus Corona.

Phía sau hàng rào là khu vực cách ly. Một tòa nhà 4 tầng được chia phòng, phân khu nam nữ riêng biệt, có khả năng tiếp nhận cách ly 250 người. Cùng với đó là các hạng mục phụ trợ như: khu tập thể thao, nhà ăn tập thể rộng rãi, thoáng mát. Việc tiêu độc khử trùng đã được thực hiện 3 lần/tuần. Sư đoàn Bộ binh 301 cho biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đã cơ bản được hoàn tất.

Tại trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô, công tác sắp xếp, bố trí lại nơi ăn ở cho học viên để nhường lại mặt bằng cho các trường hợp phải cách ly, theo dõi đã cơ bản hoàn tất. Trong chiều 5/2, trường có thể tiếp nhận các trường hợp cần cách ly theo dõi. Trường có thể tiếp nhận 750 trường hợp. Nhu yếu phẩm được trang bị gồm: chăn, màn, quần áo, vật dụng cần thiết. Đội xe ca của trường đã sẵn sàng để vận chuyển các trường hợp phải cách cách ly từ sân bay.

Theo kế hoạch, đã có hơn 40 đơn vị từ các quân khu, quân đoàn thuộc lực lượng quân đội trên địa bàn cả nước được huy động tham gia chuẩn bị cơ sở vật chất để tiếp nhận, cách ly các công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc và các nước có dịch. Khả năng tiếp nhận trong trường hợp cần thiết có thể lên tới gần 32.000 người. Có thể nói, đến thời điểm này, quán triệt chủ chương 4 tại chỗ, tận dụng và phát huy hiệu quả tối đa cơ sở vật chất hiện có, các đơn vị quân đội đã sẵn sàng vào cuộc trong cuộc chiến chống lại dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

* VOV (6/2): Thêm 70 ca tử vong do nCoV, tổng số ca nhiễm lên tới gần 28.000

Trong ngày 5/2, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ghi nhận thêm 2.897 ca nhiễm mới và 70 ca tử vong do virus corona chủng mới (nCoV).

Tổng số ca nhiễm virus corona mới (nCoV) trên thế giới đã vượt mốc 27.000 trường hợp. Trong đó, phần lớn đều ở tâm chấn của dịch bệnh hiện nay – thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Theo BNO News, trong ngày 5/2, tỉnh Hồ Bắc ghi nhận 2.897 ca nhiễm mới và 70 ca tử vong, nâng tổng số ca nhiễm bệnh tại địa phương này lên 19.655 trường hợp và số ca tử vong lên 549 người.

Như vậy, tổng số ca nhiễm bệnh trên toàn thế giới hiện nay đã vượt con số 27.600 trường hợp và tổng số ca tử vong là 562 người (trong đó có 1 người ở Philippines và 1 người ở Hong Hong).

Số trường hợp nhiễm nCoV bên ngoài Trung Quốc vẫn ở mức thấp. Tuy nhiên, số ca lây nhiễm tại địa phương bên ngoài Trung Quốc có gia tăng và thời gian ủ bệnh ở các trường hợp này thậm chí còn dài hơn 14 ngày.

THÔNG TƯ – NGHỊ ĐỊNH MỚI

* TVPL (6/2): Phạt tiền đến 20 triệu đồng nếu tung tin giả lên Facebook

Đây là nội dung được nêu tại Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Theo đó, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với tổ chức có hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong 08 nhóm hành vi tại Khoản 1 Điều 101; đơn cử như: 

- Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân;

- Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc;

- Cung cấp, chia sẻ thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động chém, giết, tai nạn, kinh dị, rùng rợn;

- Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc…

Bên cạnh việc phạt tiền thì người vi phạm buộc phải gỡ bỏ thông tin vi phạm khỏi các trang mạng xã hội.

Lưu ý: Cá nhân có hành vi vi phạm như tổ chức thì mức phạt tiền bằng ½ mức phạt tiền đối với tổ chức.

Nghị định 15/2020/NĐ-CP chính thức có hiệu lực từ ngày 15/04/2020; đồng thời, bãi bỏ Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013, Điều 2 Nghị định 49/2017/NĐ-CP ngày 24/4/2017.

* Pháp Luật và Xã Hội (5/2): Từ tháng 3-2020, bằng tốt nghiệp đại học không ghi "chính quy", "tại chức"

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư quy định nội dung chính ghi trên văn bằng và phụ lục văn bằng giáo dục đại học. Thông tư này sẽ có hiệu lực từ ngày 1-3-2020. 

Theo đó, văn bằng giáo dục đại học bao gồm: Bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ và các văn bằng trình độ tương tương.

Ngoài ra Thông tư cũng quy định Phụ lục văn bằng giáo dục đại học có ghi thông tin về kết quả học tập, bao gồm điểm học phần hoặc môn học; điểm trung bình, tên và kết quả luận văn, luận án, điểm xếp hạng tốt nghiệp của người học, hình thức đào tạo…

Cơ sở giáo dục đại học được bổ sung các nội dung khác ghi trên văn bằng giáo dục đại học phù hợp với quy định của pháp luật, tự thiết kế mẫu và được bổ sung các nội dung khác ghi trên phụ lục văn bằng phù hợp với quy định của pháp luật.

CHỈ THỊ MỚI

* Chinhphu.vn (6/2): Thủ tướng cho phép giao nhận hàng hóa tại cửa khẩu, thực hiện nghiêm việc kiểm dịch

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chỉ đạo cho phép giao nhận hàng hóa tại cửa khẩu và thực hiện nghiêm việc kiểm dịch hàng hóa bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch theo quy định.

Đó là nội dung tại Thông báo 43/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Thông báo nêu rõ: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ đã có các chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ với hệ thống các giải pháp chủ động, phù hợp. Các cấp, các ngành, đoàn thể từ trung ương đến địa phương đã vào cuộc, tích cực triển khai các giải pháp phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Trung ương và Thủ tướng Chính phủ. Các biện pháp ứng phó với dịch bệnh của Việt Nam được WHO, UNICEF ghi nhận và đánh giá cao, thể hiện được vai trò Chủ tịch ASEAN 2020.

Đến ngày 4/2, Việt Nam đã điều trị thành công 3 ca bị nhiễm bệnh. Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao và biểu dương thành tích này của ngành Y tế.

Theo dự báo, dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra sẽ có diễn biến phức tạp, khó lường, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và nhân dân tập trung phòng, chống dịch bệnh, tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm tinh thần “chống dịch như chống giặc”, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; không được chủ quan, lơ là, đồng thời không hoang mang; tiếp tục thực hiện đầy đủ, hiệu quả các chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Thủ tướng Chính phủ, chủ động ứng phó bằng các giải pháp phù hợp, toàn diện các lĩnh vực, không để dịch lan rộng, chấp nhận các thiệt hại về kinh tế song cần chủ động có các phương án ứng phó, bảo đảm ổn định, thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế.

Rà soát kịch bản, phương án ứng phó dịch bệnh

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế rà soát kịch bản, phương án ứng phó với dịch bệnh, sẵn sàng chuẩn bị cho tình trạng khẩn cấp về y tế theo quy định của Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm; thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly y tế, sàng lọc và điều trị, tập huấn chuyên môn trên toàn hệ thống, hạn chế tối đa lây nhiễm chéo. Chỉ đạo và có hỗ trợ cần thiết để các tỉnh biên giới tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là tại các khu vực có nhiều người thường xuyên qua lại biên giới; phát hiện và có giải pháp kịp thời đối với các trường hợp có biểu hiện cúm, ho sốt…

Bộ Y tế phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, đánh giá, tổng kết phương pháp điều trị của Việt Nam đối với bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan sớm tổ chức đưa hàng viện trợ là trang thiết bị, vật tư y tế của Việt Nam cho Trung Quốc và kết hợp đưa công dân Việt Nam từ Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc) về nước.

Tập trung sản xuất khẩu trang, vật tư y tế phòng, chống dịch

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Quốc phòng chủ trì cùng các địa phương bố trí các địa điểm cách ly tập trung. Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế chỉ đạo tập trung sản xuất khẩu trang và các loại vật tư thiết yếu phòng, chống dịch.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục chỉ đạo dừng hẳn các lễ hội chưa khai mạc và giảm hẳn quy mô các lễ hội đang diễn ra tại các địa phương; chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh đã công bố dịch triệt để thực hiện việc dừng tất cả lễ hội, kể cả lễ hội đã khai mạc; các khu di tích, danh lam thắng cảnh hoạt động bình thường và phải bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Y tế, các địa phương chỉ đạo thực hiện tốt việc tiêu độc, khử trùng trường học, cơ sở giáo dục, đào tạo, sẵn sàng phương án đưa học sinh, sinh viên đi học trở lại.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn địa phương và doanh nghiệp liên quan có lao động Trung Quốc cách phòng ngừa dịch bệnh.

Bộ Tài chính chỉ đạo cho phép giao nhận hàng hóa tại cửa khẩu và thực hiện nghiêm việc kiểm dịch hàng hóa bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch theo quy định.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan chủ động cập nhật kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2020, bảo đảm tập trung ứng phó với dịch bệnh, đồng thời đề xuất các giải pháp chỉ đạo, điều hành phù hợp giảm thiểu tác động bất lợi đối với nền kinh tế, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, các mục tiêu phát triển và tăng trưởng.

Tiêu độc, khử trùng một số nơi đông người

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp tập trung chỉ đạo việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, tiêu độc, khử trùng một số nơi đông người, nhất là những nơi bị ô nhiễm; tập trung tuyên truyền để nhân dân hiểu và thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch.

Thường trực Chính phủ sẽ trực tiếp kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại một số Bộ, ngành, địa phương, lưu ý xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, lợi dụng dịch bệnh để trục lợi, gây dư luận xấu trong xã hội.

Thủ tướng cũng đồng ý cấp phép các chuyến bay đưa người Trung Quốc từ Việt Nam về Trung Quốc; khi bay về Việt Nam không chở hành khách.

Đồng ý cấp phép hoạt động tàu liên vận, chuyến bay chở hàng nhưng phải đáp ứng các yêu cầu về phòng, chống dịch, bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Các Bộ liên quan, UBND các cấp thực hiện nghiêm việc cách ly y tế đối với người từ vùng dịch, đi qua vùng dịch đến Việt Nam.

* Vietnamnet.vn (6/2): Thủ tướng yêu cầu không để dịch chồng dịch

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương tăng cường các biện pháp, chủ động phòng, chống dịch cúm A (H5N1) trên gia cầm và ở người, không để xảy ra hiện tượng dịch chồng dịch. 

Theo công bố của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, trong đầu năm 2020 đã phát hiện 1 ổ dịch cúm A(H5N1) gia cầm tại tỉnh Hồ Nam. Tại Việt Nam, vi rút cúm A(H5N1) đang lưu hành trên đàn gia cầm và không có sự biến đổi về độc lực gây bệnh.

Tuy nhiên, do các điều kiện như thời tiết biến đổi bất lợi, tổng đàn vật nuôi lớn, việc lưu thông động vật, sản phẩm động vật và con người gia tăng nên nguy cơ dịch bệnh phát sinh trong thời gian tới là rất cao. Để chủ động ngăn chặn dịch bệnh cúm A(H5N1) bùng phát trên gia cầm và nguy cơ lây sang người, không để xảy ra hiện tượng dịch chồng dịch trong bối cảnh bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút corona (nCoV) trên người đang xảy ra, Thủ tướng yêu cầu:

Các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các tổ chức, cá nhân tiếp tục thực hiện nghiêm, quyết liệt các chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra; khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh Cúm gia cầm, ngăn chặn không cho dịch Cúm gia cầm vào Việt Nam.

Thông báo kịp thời cho Bộ Y tế để phối hợp triển khai các hoạt động phòng chống dịch lây lan sang người; chủ trì và phối hợp với các bộ, ngành liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm dịch nhằm hạn chế tới mức thấp nhất việc gia cầm và các sản phẩm gia cầm chưa qua kiểm dịch lưu thông trên thị trường.Bộ NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai quyết liệt, có hiệu quả; chủ động phối hợp với các tổ chức quốc tế, các nước trong việc chia sẻ, hỗ trợ Việt Nam tổ chức phòng, chống dịch cúm gia cầm trên động vật có hiệu quả. Bố trí các nguồn lực, kinh phí để tổ chức giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh và sự lưu hành vi rút cúm A(H5N1) và các loại cúm gia cầm khác trên các đàn gia cầm, phát hiện sớm và xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan diện rộng. 

Bảo đảm đủ trang thiết bị phòng chống dịch

Bộ Công thương tăng cường công tác quản lý thị trường, ngăn ngừa nhập lậu gia cầm, xử lý nghiêm các hộ kinh doanh trái phép, không để hiện tượng buôn bán gia cầm và các sản phẩm gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc trên thị trường, đặc biệt tại các chợ đầu mối.

Bộ Y tế chỉ đạo tăng cường giám sát phát hiện sớm những trường hợp nghi nhiễm cúm A(H5N1) và các loại cúm gia cầm khác trên người, chủ động giám sát tại cộng đồng; phát hiện sớm trường hợp mắc trên người, cách ly, khoanh vùng xử lý triệt để, không để dịch lây lan; sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân; bảo đảm đủ cơ số trang bị y tế, thuốc và hóa chất thiết yếu phục vụ công tác phòng, chống dịch ở các tuyến; khuyến cáo người dân về các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm lây từ gia cầm sang người.

Bộ Công an điều tra ngăn chặn và thực hiện bắt giữ, xử lý nghiêm khắc các đối tượng buôn lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm không đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật.

Bộ Tư lệnh bộ đội biên phòng phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện bắt giữ và xử lý nghiêm các vụ nhập khẩu trái phép gia cầm và sản phẩm gia cầm; tổ chức tuyên truyền cho nhân dân khu vực biên giới về sự nguy hiểm của bệnh cúm gia cầm và tác hại khi buôn bán, vận chuyển gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc.  

Bộ TT&TT chỉ đạo hệ thống thông tin báo chí đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền sâu rộng về tình hình dịch, các yếu tố nguy cơ, các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm để người dân không hoang mang, chủ động áp dụng các biện pháp phòng bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế.

Bộ Tài chính đảm bảo đủ kinh phí phục vụ công tác phòng chống dịch cúm gia cầm.

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia và địa phương tổ chức ngăn chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn quản lý, đặc biệt đối với các trường hợp vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm từ nước ngoài vào Việt Nam.

* Baohaiquanonline.com.vn (05/02): Thủ tướng chỉ thị giải pháp thúc đẩy tăng năng suất lao động quốc gia

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị 07/CT-TTg về giải pháp thúc đẩy tăng năng suất lao động quốc gia.

Chỉ thị nêu rõ, nhằm tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung chỉ đạo, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các định hướng lớn về cải cách để thúc đẩy tăng năng suất lao động của Việt Nam: tổ chức mạng lưới và nâng cao năng lực quản trị nhà nước, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và cải thiện môi trường kinh doanh.

Bên cạnh đó, thúc đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ, nhất là từ lao động có giá trị gia tăng thấp sang có giá trị gia tăng cao hơn; cải cách khu vực tài chính ngân hàng, ưu tiên dòng vốn vào các lĩnh vực có năng suất cao hơn; cải cách mạnh mẽ hơn nữa khu vực doanh nghiệp nhà nước, hỗ trợ khu vực kinh tế tư nhân, đặc biệt nâng cao tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo; tiếp tục thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài có chọn lọc; tiếp tục hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Phong trào "Năng suất lao động quốc gia"; chọn một số lĩnh vực, một số địa phương thực hiện thí điểm Chương trình thúc đẩy tăng năng suất lao động, từ đó nhân rộng ra toàn bộ nền kinh tế; xây dựng Chiến lược quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ, ưu tiên phát triển doanh nghiệp công nghệ số, doanh nghiệp công nghệ cao thiết kế, sáng tạo và sản xuất tại Việt Nam...

Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, xây dựng Kế hoạch tổng thể nâng cao năng suất dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt trong tháng 10/2020; xây dựng Chương trình quốc gia về hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2030, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trong tháng 6/2020. 

Bộ Công Thương rà soát, nghiên cứu, hoàn thiện thể chế về thương mại điện tử; tập trung phát triển sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng cao, giá trị xuất khẩu lớn, sử dụng công nghệ cao, tự động hóa, giảm dần các ngành sử dụng nhiều tài nguyên, khoáng sản và lao động giản đơn.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng chính sách cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp thực tế, gắn với thị trường và thích nghi biến đổi khí hậu; đẩy mạnh công nghiệp hóa hoạt động sản xuất nông nghiệp từ khâu sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm; tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học, nhất là công nghệ sinh học phục vụ phát triển nông nghiệp.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hoàn thiện chính sách khuyến khích doanh nghiệp tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp; tiếp tục chương trình, phương pháp đào tạo, đánh giá giáo dục nghề nghiệp, gắn đào tạo với doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động và việc làm bền vững; đẩy mạnh đào tạo, đào tạo lại người lao động và đào tạo lao động kỹ thuật chất lượng cao đủ năng lực tham gia nền sản xuất thông minh, kinh doanh dựa trên công nghệ hiện đại.

* TVPL (6/2): Yêu cầu Facebook, Google gỡ các video sai sự thật về dịch bệnh

Đây là một trong những nhiệm vụ được nêu tại Chỉ thị 5/CT-BTTTT về việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Cụ thể, Bộ TT&TT chỉ đạo Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử chủ trì trao đổi với Facebook và Google để yêu cầu: ngăn chặn, gỡ bỏ các video clips, thông tin sai sự thật về dịch bệnh.

Ngoài ra:

- Chỉ đạo các Đài phát thanh, truyền hình tăng cường thời lượng, chương trình tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh do vi rút Corona gây ra;

- Chỉ đạo các doanh nghiệp đang quản lý các mạng xã hội Việt Nam  có nhiều người sử dụng tăng cường chia sẻ các thông tin cảnh báo, hướng dẫn người dân về việc phòng tránh lây nhiễm vi rút Corona;

- Phát động chiến dịch đồng bộ gắn hashtag #ICT_anti_nCoV;

- Phối hợp với Cục An toàn thông tin xây dựng mẫu biểu trưng cho chiến dịch “Cộng đồng công nghệ số Việt Nam phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra”.

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN – NHẬN ĐỊNH

* Daibieunhandan.vn (5/2): Bảo đảm quyền lợi đối tượng tinh giản biên chế

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa mới đây đã phê duyệt danh sách và số kinh phí trợ cấp một lần đối với lực lượng Công an xã, Chỉ huy phó Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã, những người hoạt động không chuyên trách thôi đảm nhiệm chức danh sau khi sáp nhập thôn, tổ dân phố. Đây là chính sách được dư luận và đối tượng thuộc diện nghỉ việc sau sáp nhập thôn, tổ dân phố đặc biệt quan tâm.

Theo đó, có 504 người được thụ hưởng với tổng số tiền hơn 9,578 tỷ đồng. Trong đó, có 355 người là Phó Trưởng công an xã và công an viên được thụ hưởng với kinh phí là 8.135.707.000 đồng; 28 người là Chỉ huy phó Ban Chỉ huy quân sự cấp xã với kinh phí trợ cấp là 905.022.000 đồng; 121 người là người hoạt động không chuyên trách thôi đảm nhiệm chức danh sau khi sáp nhập thôn, tổ dân phố với kinh phí trợ cấp là 538.792.000 đồng. Trong đó, kinh phí hỗ trợ đối với người hoạt động không chuyên trách thôi đảm nhiệm chức danh sau khi sáp nhập để thành lập thôn, tổ dân phố mới mức hỗ trợ tối thiểu bằng 3 tháng phụ cấp tương ứng của chức danh đảm nhiệm trước khi nghỉ việc…

Không chỉ Thanh Hóa, nhiều tỉnh, thành  phố khác trên cả nước cũng đã có chủ trương, phương án giải quyết chế độ chính sách cho cán bộ sau sắp xếp. Tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Nghệ An Khóa XVII đã thông qua Nghị quyết về chính sách hỗ trợ các đối tượng, gồm: Cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách và các đối tượng khác dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, sáp nhập xóm, khối, bản trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2021. Theo đó, tổng số tiền hỗ trợ cho cán bộ dôi dư do sáp nhập, sắp xếp ở Nghệ An là hơn 80 tỷ đồng.

Thực tế cho thấy, việc tinh giảm biên chế thời gian qua chưa đạt yêu cầu Nghị quyết số 39-NQ/TW là đưa những công chức không làm được việc ra khỏi đội ngũ. Các địa phương chỉ giảm được số người chưa tuyển dụng theo kế hoạch được giao nên không đưa được công chức yếu kém ra khỏi biên chế. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn đã thẳng thắn cho rằng, đây chính là “điểm không thành công của tinh giản biên chế hiện nay”.

Do đó, có thể nói, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã sẽ là một trong những giải pháp hiệu quả cho các địa phương đánh giá nghiêm túc cán bộ, công chức. Những người không đáp ứng yêu cầu công vụ cần giải quyết chính sách tinh giản biên chế, hoặc buộc thôi việc.

Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2019 - 2021, có 45 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện việc sắp xếp, qua đó sẽ giảm 6 đơn vị hành chính cấp huyện, 564 đơn vị hành chính cấp xã. Nếu kết thúc đợt sáp nhập này thì đến trước năm 2022 sẽ giảm được khoảng gần 10.000 cán bộ, công chức và khoảng gần 6.000 người hoạt động không chuyên trách.

Nhìn vào số người tinh giản thì đây là một con số khá lớn. Tuy nhiên, để thực hiện được việc tinh giảm này đòi hỏi quyết tâm chính trị rất lớn của người đứng đầu mỗi địa phương. Bởi việc tinh giảm là vấn đề khó, nhạy cảm, đụng chạm đến quyền lợi, đến “miếng cơm manh áo” của một bộ phận cán bộ, công chức. Nếu không giải quyết thấu đáo, có thể sẽ xảy ra những xung đột trong xã hội.

Tinh giản biên chế là vấn đề khó, nhưng khó cũng phải làm bởi đây là yêu cầu của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và thực tiễn đã đặt ra, đòi hỏi phải thực hiện. Các địa phương đã và đang bắt tay vào thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy. Tin rằng, cán bộ, công chức sẽ ủng hộ chủ trương lớn này nếu như việc thực hiện bảo đảm công bằng, minh bạch. Muốn vậy, các tỉnh, thành phố khi thực hiện cần phải có đề án và có những giải pháp cụ thể, bảo đảm được quyền lợi của những người thuộc diện tinh giản. Có như vậy, mới tránh được những tâm tư, tránh xảy ra những xung đột không đáng có.

* Daidoanket.vn (5/2): Lựa chọn cán bộ

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định 214 của Bộ Chính trị về khung tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Quy định này thay thế Quy định số 90-QĐ/TW ngày 4/8/2017.

Đề cập đến ý nghĩa của việc ban hành Quy định 214 vào thời điểm trước thềm đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII sẽ diễn ra trong năm 2020, ông Nguyễn Văn Giang (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) người được tham gia vào quá trình bổ sung một số nội dung mới cho Quy định 214, cho biết, so với Quy định 90, Quy định 214 có bổ sung thêm mấy chục chức danh mới. Việc bổ sung những nội dung mới nhằm đưa ra những điều chỉnh phù hợp với tình hình công tác cán bộ cũng như đội ngũ cán bộ hiện nay để chuẩn bị cho công tác nhân sự của Đại hội XIII sắp tới được chặt chẽ, khoa học hơn.

Theo ông Giang, việc ban hành Quy định 214 vào thời điểm này nhằm hoàn thiện thêm các quy định về tiêu chuẩn cán bộ, bổ sung thêm các quy định nhằm giúp cho công tác xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng trong điều kiện mới. Đây có thể coi là bước tiến mới trong công tác cán bộ của Đảng cũng như trong công tác xây dựng Đảng. Đặc biệt điều được ông Giang nhấn mạnh nằm ở việc quy định mới về khung tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, những quy định cụ thể về tiêu chuẩn, chức danh Tổng Bí thư có thể nói đặc biệt thu hút sự quan tâm của dư luận. Tuy nhiên, những quy định mới về tiêu chuẩn chức danh Tổng Bí thư ở Quy định 214 dường như không có nhiều sự khác biệt so với Quy định 90. Những nội dung mới được điều chỉnh thêm vào Quy định lần này, có thể nói, đều là những quy định hợp với lòng dân.

“Đơn cử, so với Quy định cũ, tiêu chuẩn đặt ra với chức danh Tổng Bí thư không chỉ cần có năng lực chỉ đạo chuẩn bị, xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, đặc biệt là người kế nhiệm, mà Quy định mới còn nhấn mạnh đến cụm từ “cán bộ chủ chốt”. Hay cá nhân đảm đương chức danh Tổng Bí thư không chỉ là người có uy tín cao trong Trung ương, Bộ Chính trị, trong toàn Đảng mà quan trọng còn phải giành được uy tín trong lòng nhân dân. Cùng với các chức danh Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội, người đảm nhận chức danh Tổng Bí thư phải là “trung tâm đoàn kết, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị” thay vì “hạt nhân đoàn kết” như Quy định cũ”- ông Giang cho hay.

Thế nhưng, điều được dư luận quan tâm không chỉ nằm ở những điều chỉnh về tiêu chuẩn chức danh chủ chốt của đất nước mà người dân còn kỳ vọng ở việc quy định cụ thể những chức danh lãnh đạo chủ chốt cũng tác động mạnh mẽ trong lựa chọn nhân sự cho đại hội đảng bộ các cấp. Bởi rằng, nếu lựa chọn được những cán bộ chủ chốt cấp cơ sở với tâm trong sáng, có năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý thì chắc chắn bộ máy cấp trên sẽ càng vững chắc vì thành công của mọi cuộc cách mạng đều “xuất phát từ cơ sở”.

Cũng phải nhìn nhận rằng, ở góc độ quản lý nhà nước cũng như giám sát, chính việc công khai cụ thể các tiêu chí chức danh sẽ phần nào giúp cho việc giám sát của nhân dân, các cơ quan dân cử và các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể thêm thuận lợi hơn. Bởi khi đã có các tiêu chí rõ ràng thì việc “chiếu” theo quy định để giám sát sẽ góp phần tăng thêm sự chặt chẽ trong công tác cán bộ hiện nay. Bởi lẽ trước tiên các chức danh đều thuộc diện nằm trong quy hoạch. Quy hoạch đó sẽ được nhân dân, MTTQ Việt Nam giám sát dựa trên những tiêu chí cụ thể của mỗi chức danh. Vẫn biết công tác cán bộ là công việc khó, nhạy cảm song chính việc thông qua Quy định 214 sẽ giúp cho việc lựa chọn cán bộ chắc chắn hơn, vì trên “nóng” dưới cũng phải chuyển.

Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã yêu cầu, trong năm 2020 toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phải nỗ lực rất cao, quyết tâm rất lớn, phấn đấu để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của năm 2020. Theo đó trọng tâm là cần tập trung tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, gắn với tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, khoá XII về xây dựng Đảng, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Khi sự quyết tâm của Đảng đã được cụ thể hóa bằng hành động đối với chuẩn các chức danh chủ chốt của đất nước thì chắc chắn dưới cơ sở sẽ chuyển động đúng hướng.

* Plo.vn (5/2): Không có chuyện gửi gắm, quyền lợi trong công tác nhân sự

Theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, công tác cán bộ phải làm hết sức chặt chẽ, thận trọng để tránh lọt người hư hỏng, biến chất vào trong bộ máy.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân khẳng định trong công tác cán bộ, chúng ta phải có những quy định rất chặt chẽ từ tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng đến đề bạt, bổ nhiệm. Nhất là quy trình công tác cán bộ phải làm hết sức chặt chẽ, thận trọng.

+ Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân: Thời gian qua có tình trạng chúng ta làm đúng quy trình, đúng thủ tục nhưng khi đã đề bạt, bổ nhiệm, chỉ sau thời gian rất ngắn thì cán bộ vi phạm. Như vậy, rõ ràng dù làm đúng quy trình, đúng thủ tục nhưng chúng ta chọn không đúng người. Qua đó để thấy việc chọn đúng người, nắm bắt được cán bộ về triển vọng, tương lai phát triển cũng như về đạo đức và năng lực của cán bộ là nội dung hết sức quan trọng.

Vấn đề rút kinh nghiệm, thứ nhất là chúng ta đừng để người sắp được đề bạt, bổ nhiệm tới tìm người làm tổ chức mà ngược lại, người làm tổ chức phải đi tìm người tốt, tìm người tài để giới thiệu cho Đảng, Nhà nước bổ nhiệm vào vị trí xứng đáng, để làm tốt nhiệm vụ lãnh đạo.

Thứ hai, chúng ta phải thực hiện trên tinh thần hết sức công tâm, khách quan, không chịu tác động bất cứ một thế lực, bất cứ một người nào, không vì lợi ích cá nhân, không vì quen biết, không vì việc trao đổi quyền lợi giữa các cá nhân với nhau. Nếu làm được như vậy, chúng ta sẽ chọn được đúng người.

Thứ ba, chúng ta phải đánh giá cán bộ trong cả một quá trình. Đây là công việc khó nhất trong quy trình cán bộ.

Thứ tư, cán bộ đã được đề bạt, bổ nhiệm rồi thì phải tiếp tục theo dõi, đưa đi đào tạo và phân công người giúp đỡ, tạo điều kiện cho cán bộ phát triển, chứ không phải chúng ta chỉ chọn một lần.

+ Công tác đánh giá cán bộ đang là khâu yếu. Vấn đề này cũng đã được Trung ương chỉ ra rõ tại Nghị quyết số 26 Hội nghị Trung ương 7 khóa XII. Theo đó, đánh giá cán bộ được nhìn nhận “là khâu yếu, chưa phản ánh đúng thực chất, chưa gắn với kết quả, sản phẩm cụ thể, không ít trường hợp còn cảm tính, nể nang, dễ dãi hoặc định kiến”.

Tại diễn đàn Quốc hội cuối năm 2019 vừa qua, nhiều ý kiến cũng nêu tỉ lệ đánh giá hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt nhiều quá, tỉ lệ không hoàn thành chỉ 0,63%. Hôm đó tôi có đặt vấn đề không biết đánh giá cái kiểu gì mà không tìm được người để tinh giản biên chế.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức, viên chức vừa được thông qua đã quy định nguyên tắc việc thực hiện đánh giá phải theo tiêu chí cụ thể, gắn với kết quả, sản phẩm thực hiện hằng năm trước khi luân chuyển, bổ nhiệm. Đồng thời, giao cho người đứng đầu cơ quan quản lý công chức quy định tiêu chí đánh giá cụ thể và quyết định thực hiện đánh giá theo quý, tháng, tuần phù hợp với đặc thù công việc cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Tới đây, trong các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành luật, Bộ Nội vụ sẽ tiếp tục tham mưu Chính phủ quy định chi tiết nhất có thể được. Tuy nhiên, cũng cần thiết phải có sự tham gia tích cực của các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là sự chỉ đạo của người đứng đầu với nhận thức rõ về tầm quan trọng của công tác đánh giá.

Ngoài ra, kết hợp với việc đánh giá này, sắp tới chúng ta sẽ đưa ra những tiêu chí để xét thi đua, khen thưởng. Đặc biệt khi thực hiện chế độ tiền lương năm 2021, tiền thưởng 10% tổng quỹ lương dùng để thưởng cho những người có hiệu quả năng suất làm việc cao hơn, vậy thì ai được lương, thưởng nhiều tức là người đó làm việc có hiệu quả.

+ Bộ Nội vụ là cơ quan “gác gôn” cho Chính phủ, Thủ tướng trong công tác phê duyệt nhân sự cấp cao thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng. Do đó, chúng tôi ý thức rằng phải tuyệt đối việc chấp hành các chủ trương, quyết định của cơ quan có thẩm quyền, tham mưu đầy đủ, đúng quy trình theo quy định của Đảng và quy định của pháp luật. Và như vậy thì không có chuyện “gửi gắm”, không có chuyện “quyền lợi” hay “sợ mất quyền lợi” ở đây. Việc càng khó thì càng phải bảo đảm đúng quy trình. Còn quy trình đó có thể có những thiếu sót, vướng mắc, chưa hoàn chỉnh, cần thiết phải được sửa đổi, bổ sung. Chúng ta đang trong quá trình hoàn thiện thể chế về công tác cán bộ và bản thân việc sửa đổi, bổ sung các đạo luật vừa qua cũng nhằm mục đích như vậy.

+ Chủ trương phân cấp, phân quyền là chủ trương lớn của Đảng. Phân cấp, phân quyền không chỉ trong lĩnh vực về cán bộ, công chức, viên chức mà còn trong các lĩnh vực kinh tế-xã hội. Nội dung phân cấp, phân quyền rất rộng và đang được các cấp, các ngành thực hiện đồng bộ. Đã là cán bộ, công chức hưởng lương của Nhà nước, từ nguồn thu thuế của nhân dân thì làm việc không được đặt chuyện quyền anh, quyền tôi, không đặt vấn đề là cắt quyền hay cắt lợi ích. Vấn đề là phải thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ của mình.

Cần chú ý hơn tới vấn đề đấu tranh xây dựng nội bộ, phải mạnh dạn đấu tranh và chia sẻ những vấn đề đúng/sai để cán bộ, công chức thấy được khuyết điểm của mình. Những khuyết điểm nhỏ nếu không được góp ý, sửa sai thì dần dần khuyết điểm nhỏ sẽ thành sai phạm và thậm chí là vi phạm pháp luật.

Còn việc bảo đảm chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động lại là câu chuyện khác. Quá trình thực hiện có thể có ý kiến về tính hiệu lực, hiệu quả của việc phân cấp, phân quyền. Bộ Nội vụ đang từng bước hoàn thiện, làm sao bảo đảm phân cấp, phân quyền gắn với trách nhiệm của cấp được phân cấp, phân quyền nhưng đồng thời cũng bảo đảm đẩy mạnh hiệu lực, hiệu quả của công tác thanh tra, kiểm tra, tăng cường hướng dẫn, trao đổi về chuyên môn, nghiệp vụ.

Phân cấp, phân quyền là để tăng tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của địa phương chứ không có nghĩa là buông lỏng quản lý của các cơ quan trung ương.

QUẢN LÝ

* Nld.com.vn (5/2): Công chức chỉ được biệt phái không quá 3 năm

Cơ quan, đơn vị, tổ chức quản lý công chức chỉ được biệt phái công chức trong 2 trường hợp với thời hạn tối đa là 3 năm. Hết thời hạn này phải bố trí công việc phù hợp cho công chức.

Theo yêu cầu nhiệm vụ, công chức (CC) được cử biệt phái đến làm việc tại cơ quan, tổ chức, đơn vị khác. Khoản 12, điều 7 Luật Cán bộ,CC nêu rõ: Biệt phái là việc CC của cơ quan, tổ chức, đơn vị này được cử đến làm việc tại cơ quan, tổ chức, đơn vị khác theo yêu cầu nhiệm vụ.

Ngoài ra, tại điều 27 Nghị định 24/2010/NĐ-CP của Chính phủ cũng nêu rõ, việc biệt phái CC được thực hiện trong các trường hợp sau: Theo nhiệm vụ đột xuất, cấp bách; Để thực hiện công việc chỉ cần giải quyết trong một thời gian nhất định.

Biệt phái công chức trong các trường hợp: Theo nhiệm vụ đột xuất, cấp bách; Để thực hiện công việc chỉ cần giải quyết trong một thời gian nhất định

Từ các căn cứ trên có thể thấy, CC sẽ bị biệt phái trong 2 trường hợp: Do yêu cầu của nhiệm vụ, cụ thể là trong các trường hợp đột xuất, cấp bách và khi phải thực hiện một công việc cụ thể chỉ cần một khoảng thời gian nhất định.

Trong thời gian bị biệt phái này, mặc dù CC phải chịu sự phân công, bố trí, đánh giá, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ công tác của cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi được cử đến biệt phái nhưng vẫn thuộc biên chế của đơn vị ban đầu.

Việc biệt phái CC chỉ nhằm thực hiện công việc trong một thời gian nhất định nên theo quy định tại Luật Cán bộ, CC và Nghị định 24, khoảng thời gian này là không quá 3 năm trừ một số ngành, lĩnh vực đặc thù do Chính phủ quy định. Khi hết thời hạn biệt phái, cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý CC phải có trách nhiệm trả lương, bố trí công việc phù hợp và bảo đảm các quyền lợi khác cho các đối tượng này.

Đồng thời, trong thời gian biệt phái, CC sẽ được hưởng một số chính sách như: Được thuê nhà ở công vụ do Nhà nước đầu tư xây dựng; Được hưởng các chính sách ưu đãi theo quy định tại Nghị định 76/2019/NĐ-CP nếu biệt phái đến miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn.

Đặc biệt, sẽ không thực hiện biệt phái với 4 đối tượng CC đang trong thời gian bị xem xét kỷ luật; Đang bị điều tra, truy tố, xét xử; Đang mang thai hoặc đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

* Tienphong.vn (5/2): Cắt giảm chứng chỉ ngoại ngữ, tin học khi tuyển công chức, viên chức

Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân vừa ký Quyết định số 69/QĐ-BNV, ban hành kế hoạch xây dựng các nghị định nhằm quy định chi tiết các nội dung được giao trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, bảo đảm tiến độ, chất lượng, có hiệu lực thi hành cùng với hiệu lực thi hành của Luật (01/7/2020).

Theo đó, việc xây dựng các nghị định phải bảo đảm đồng bộ với các quy định của Đảng về tuyển dụng, quản lý, sử dụng, đánh giá, kỷ luật... đối với cán bộ, công chức, viên chức. Kế thừa quy định còn phù hợp, bổ sung những nội dung mới, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất của hệ thống văn bản quy định trong lĩnh vực cán bộ, công chức, viên chức.

Đồng thời, tích hợp các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Thu gọn đầu mối các văn bản quy định trong lĩnh vực cán bộ, công chức, viên chức, bảo đảm thuận lợi trong quá trình thực hiện; giảm thiểu thủ tục hành chính, văn bằng, chứng chỉ; giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn thực hiện, đặc biệt là các chính sách ưu đãi đối với người dân tộc thiểu số.

Trong đó, Nghị định về tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức sẽ rà soát và quy định nhằm bảo đảm việc giảm thiểu quy định về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học trong điều kiện tuyển dụng, nâng ngạch công chức; cải cách và đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong tuyển dụng, nâng ngạch; rà soát, bổ sung các quy định về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm, cho thôi giữ chức vụ đối với công chức lãnh đạo, quản lý để bảo đảm phù hợp với quy định mới của Đảng về công tác cán bộ; quy định chi tiết các chính sách ưu đãi đối với người dân tộc thiểu số.

Về Nghị định về tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức cũng được thay thế, cũng được rà soát và quy định nhằm bảo đảm việc giảm thiểu quy định về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học trong điều kiện tuyển dụng, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức; cải cách và đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong tuyển dụng, nâng ngạch; quy định chi tiết các chính sách ưu đãi đối với người dân tộc thiểu số.

Cùng với đó, các Nghị định về đánh giá và phân loại cũng như việc xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức cũng được sửa đổi thay thế cho phù hợp với tinh thần của luật đã được sửa đổi.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan hoàn thiện dự thảo Tờ trình, dự thảo Nghị định và các tài liệu liên quan sau khi có ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, trình Chính phủ trong tháng 4/2020.

* Pháp Luật TPHCM (05/02):  Bộ Công an: Đã xử lý gần 80 triệu phiếu dữ liệu dân cư

Ngày 4-2, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo triển khai dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chủ trì cuộc họp đánh giá về tình hình, kết quả triển khai dự án.

Theo báo cáo, Bộ Công an đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương hoàn thành việc thu thập thông tin dân cư; tổ chức xử lý dữ liệu và thực hiện quét được gần 80 triệu phiếu thu thập thông tin dân cư tại 59/63 tỉnh, TP trên cả nước (một số địa phương còn lại sẽ thực hiện chuyển đổi dữ liệu).

Các nội dung công việc quan trọng khác cũng đang được gấp rút thực hiện như xây dựng dự thảo phương án nhập liệu cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; xây dựng hệ thống phần mềm, quy trình kết nối giữa hệ thống căn cước công dân với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; rà soát, bố trí nhân lực tại công an các cấp nhất là việc bố trí công an chính quy đảm nhiệm chức danh công an xã để phục vụ công tác triển khai dự án tại cơ sở…

Nhấn mạnh tại cuộc họp, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết đây là dự án trọng điểm, không những có vai trò quan trọng trong công tác quản lý dân cư, công tác công an đảm bảo an ninh trật tự mà còn giúp tiết kiệm ngân sách rất lớn cho Nhà nước trong công tác điều tra dân số. Hiện tại, những khó khăn về vốn, kinh phí thực hiện đã được tháo gỡ, cần phải tập trung thực hiện triển khai đảm bảo tiến độ, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, không được để xảy ra thất thoát, lãng phí trong quá trình thực hiện.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Ban chỉ đạo triển khai dự án cần nghiên cứu các vấn đề một cách tổng thể, toàn diện, thống nhất để không xảy ra tình trạng chắp vá. Lưu ý đến vấn đề làm chủ dữ liệu, chia sẻ tài nguyên với các bộ, ngành khác nhưng vẫn đảm bảo an toàn, bí mật; định hướng tầm nhìn xa trong tương lai như ứng dụng công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo…

Bộ trưởng đề nghị đẩy nhanh tiến độ dự án, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, phấn đấu thời gian cuối năm sẽ có kết quả báo cáo Chính phủ.

* VTV.vn (05/02): Tập trung làm tốt công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp

Đây là nhấn mạnh của Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính tại Hội nghị giao ban trực tuyến Ngành Tổ chức xây dựng Đảng vừa diễn ra mới đây.

Tại hội nghị, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, nhấn mạnh cần tập trung chuẩn bị tổ chức tốt Đại hội Đảng bộ các cấp, trước hết là làm tốt công tác nhân sự phục vụ đại hội.

Đồng chí cũng yêu cầu Ngành Tổ chức xây dựng Đảng nắm chắc tình hình nội bộ ở các cơ quan, đơn vị, địa phương; đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi kịp thời những hiện tượng cục bộ, bè phái, lợi ích nhóm; kiên quyết chống chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ.

Đồng chí cũng lưu ý toàn ngành tập trung cho công tác rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ; tham mưu cho cấp ủy làm tốt việc điều động, bố trí, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ các cấp; đồng thời thực hiện tốt các nghị quyết của trung ương gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập,  làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên; xây dựng Ngành Tổ chức xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng ngày một tốt hơn các nhiệm vụ được giao.

* TTXVN (05/02): Tiền Giang: Tiếp tục sắp xếp tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị để hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Theo Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang Nguyễn Văn Danh, trong năm 2020, Tiền Giang tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đúng tiến độ, lộ trình Đề án 02-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị theo Nghị quyết 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII).

Theo đó, một trong những công việc trọng tâm trong năm 2020 của tỉnh là hợp nhất Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh và Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh thành Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang. Đến năm 2021, Tiền Giang cơ bản hoàn thành việc sắp xếp, kiện toàn một số tổ chức và các đầu mối bên trong của từng tổ chức theo hướng giảm đầu mối, giảm tối đa cấp trung gian, giảm cấp phó. Mặt khác, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện một số quy định liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, tổ chức của hệ thống chính trị để kịp thời khắc phục tình trạng trùng lắp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý.

Tiền Giang thực hiện thí điểm một số mô hình mới về tổ chức bộ máy và kiêm nhiệm chức danh để tinh gọn đầu mối, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động; sắp xếp thu gọn hợp lý các đơn vị hành chính cấp xã chưa đạt 50% tiêu chuẩn theo quy định về quy mô dân số, diện tích tự nhiên và giảm số lượng ấp, khu phố; năm 2021 giảm tối thiểu 10% biên chế so với năm 2015.

Từ năm 2021 đến năm 2030, địa phương hoàn tất việc phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan, tổ chức; khắc phục được tình trạng chồng chéo, trùng lắp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị; cơ bản hoàn thành việc sắp xếp thu gọn các đơn vị hành chính cấp huyện, xã và ấp, khu phố theo tiêu chuẩn quy định.

Cụ thể hóa Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII), ngày 21.3.2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang đã ban hành và triển khai Đề án 02-ĐA/TU về sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị tỉnh. Kết quả, đến cuối năm 2019, về mặt tổ chức đã giảm 4 đầu mối cấp sở; 52 đầu mối cấp phòng trực thuộc sở; 193 phòng, trạm thuộc Trung tâm, Chi cục, Ban Quản lý trực thuộc sở và cấp huyện; 27 trường tiểu học và trường mẫu giáo.

Tỉnh cũng đã thực hiện kiêm nhiệm chức danh người đứng đầu đối với 27 cơ quan có chức năng, nhiệm vụ tương đồng. Về con người, giảm 3 lãnh đạo cấp trưởng, 1 cấp phó sở, ngành tỉnh; 52 trưởng phòng, 4 phó phòng trực thuộc cấp sở; 207 trưởng phòng, 53 phó phòng, trạm thuộc Trung tâm, Chi cục, Ban quản lý thuộc sở và cấp huyện; 27 hiệu trưởng, 23 phó hiệu trưởng trường tiểu học; 7 hiệu trưởng, 4 phó hiệu trưởng trường mẫu giáo.

Ngoài ra, tỉnh cũng chuyển 9 đơn vị sự nghiệp công lập sang tự đảm bảo chi thường xuyên, giảm 1.608 người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước. 24/173 xã, phường, thị trấn thực hiện mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban nhân dân; 385/3.343 người hoạt động không chuyên trách cấp xã kiêm nhiệm thêm một chức danh khác; bố trí 708/1.025 Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ấp, khu phố đồng thời đã điều động 253 công an chính quy về xã công tác. Tương tự, các cơ quan khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh, huyện đã thực hiện thí điểm việc bố trí, sử dụng, tuyển dụng và quản lý công chức theo Danh mục vị trí việc làm tạm thời của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành.

* Daidoanket.vn (6/2): Kiến nghị tỉnh Phú Thọ làm rõ trách nhiệm sai sót trong tuyển dụng, bổ nhiệm công chức

Thanh tra Bộ Nội vụ vừa ban hành Thông báo kết luận thanh tra chỉ ra nhiều sai sót trong việc thực hiện quy định của pháp luật về quản lý biên chế công chức, tuyển dụng công chức, bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý và việc ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan hành chính nhà nước của UBND tỉnh Phú Thọ, giai đoạn từ ngày 01/01/2017 đến ngày 31/7/2019.

Theo Kết luận thanh tra, tại thời điểm thanh tra trực tiếp, UBND tỉnh Phú Thọ chưa phê duyệt bản mô tả công việc và khung năng lực từng vị trí việc làm đối với Sở Ngoại vụ. Đồng thời, UBND tỉnh giao 48 biên chế viên chức làm việc trong 2 cơ quan hành chính nhà nước. Còn có cơ quan, tổ chức sử dụng vượt quá 1 chỉ tiêu hợp đồng lao động theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP so với chỉ tiêu được UBND tỉnh giao.

Đối với các trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng, qua kiểm tra 80 hồ sơ, Thanh tra Bộ Nội vụ phát hiện, có 1 viên chức đang trong thời gian thi hành kỷ luật được tiếp nhận vào công chức. 4 công chức được tuyển dụng trong trường hợp đặc biệt chưa có chứng chỉ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên. Hội đồng kiểm tra, sát hạch đối với các trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức và xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên có 8 thành viên.

Việc xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên đối với 10 trường hợp cơ bản đã đáp ứng trình tự, thủ tục theo quỵ định. Tuy nhiên, 3 công chức chưa có chứng chỉ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên hoặc chứng chỉ ngoại ngữ.

Thanh tra công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ đối với công chức lãnh đạo, quản lý tại Phú Thọ, Thanh tra Bộ Nội vụ phát hiện, có 4 trường hợp giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý được tuyển dụng vào công chức theo chính sách thu hút của tỉnh và 2 công chức được bổ nhiệm trước ngày 28/12/2017 chưa có chứng chỉ ngoại ngữ trình độ B. Về trình tự, thủ tục, thời điểm làm quy trình và ban hành quyết định bổ nhiệm lại đối với 24 công chức còn chậm so với quy định. Về số lượng cấp phó công chức giữ chức vụ lãnh đạo quản lý tại thời điểm thanh tra, vẫn có phòng, ban chuyên môn thuộc UBND cấp huyện có số lượng cấp phó vượt quá so với quy định 1 người.

Trên cơ sở phát hiện các sai sót, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về quản lý biên chế công chức, tuyển dụng công chức, quản lý và số lượng cấp phó. Báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, tổ chức báo cáo cấp ủy cùng cấp tiến hành đánh giá năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức, uy tín, kết quả xếp loại hằng năm đối với 6 trường hợp để xem xét, xử lý theo thẩm quyền.

Rà soát điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục đối với các trường hợp được tuyển dụng, bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý từ tháng 6/2012 đến nay, kịp thời phát hiện các trường hợp được bổ nhiệm trước ngày 28/12/2017 còn chưa đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn để cử đi đào tạo, bồi dưỡng để bổ sung, hoàn thiện theo quy định.

Miễn nhiệm, không bổ nhiệm lại, thu hồi quyết định bổ nhiệm đối với các trường hợp từ sau ngày 28/12/2017 không đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn, vi phạm về trình tự, thủ tục.

Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, thủ trưởng các cơ quan, tổ chức cùng chịu trách nhiệm đối với các tồn tại, hạn chế có liên quan nêu trong Kết luận thanh tra. Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để có hình thức xử lý theo quy định.

* Baotintuc.vn (6/2): Nghệ An tinh giản tối thiểu 10% biên chế công chức

Tỉnh Nghệ An đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm tinh giản biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện.

Cụ thể, năm 2020, tổng biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện được giao là 3.355 người. Trong đó, biên chế trong các cơ quan, tổ chức cấp tỉnh 1.748 người; biên chế trong cơ quan cấp huyện 1.606 người; biên chế dự phòng 1 người.

Tại Nghệ An, nhiều cơ quan, tổ chức hành chính của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện đã tinh giản được biên chế so với trước. Đơn cử, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giảm 2 biên chế so với năm 2019, các Sở Nội vụ, Tài chính, Thông tin và Truyền thông mỗi đơn vị giảm 1 biên chế. Năm 2020, tỉnh cũng giảm được 9 biên chế của các cơ quan có tỷ lệ tinh giản biên chế giai đoạn 2015 - 2019 thấp và còn biên chế chưa sử dụng như Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND thị xã Cửa Lò, UBND huyện Đô Lương, Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống…

Cùng với thực hiện nhiệm vụ tinh giản biên chế, tỉnh Nghệ An cũng cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, gắn với đó là rà soát lại biên chế công chức của các cơ quan hành chính nhà nước một cách chặt chẽ, đánh giá biên chế dự kiến giao so với nhu cầu của các cơ quan để giao biên chế hợp lý. Nghệ An rà soát tỷ lệ tinh giản biên chế giai đoạn 2015 - 2020 của các cơ quan so với yêu cầu và đánh giá khả năng đáp ứng yêu cầu tinh giản của các cơ quan để có phương án giao biên chế phù hợp.

Tại Nghệ An, theo đề án sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế được UBND tỉnh phê duyệt, đến năm 2021, tất cả các cơ quan, đơn vị đều phải đạt tỷ lệ tinh giản biên chế tối thiểu 10%. Đối với những đơn vị giai đoạn 2015 - 2019 đã đạt được tỷ lệ tinh giản biên chế sẽ không tiếp tục giảm vào năm 2020. Các đơn vị chưa đạt hoặc đạt tỷ lệ thấp nhưng không có công chức nghỉ hưu và không có biên chế chưa sử dụng phải giảm vào những năm tiếp theo.

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

* Saigondautu.com.vn (05/02): TPHCM: Chấm dứt tình trạng người dân phải bổ sung hồ sơ nhiều lần

Nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển TP trong năm 2020, UBND TP đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị phấn đấu hoàn thành các mục tiêu của chương trình cải cách hành chính (CCHC) TP.

Đồng thời, xây dựng và triển khai Kế hoạch CCHC năm 2020 tại đơn vị theo hướng xây dựng hình ảnh chính quyền TP phục vụ nhân dân, thân thiện, nhanh chóng, hiện đại; kết hợp với thực hiện chủ đề năm 2020 là “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sổng văn minh đô thị”.

Các sở, ban, ngành và UBND các quận-huyện cần đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động CCHC các cấp; lấy kết quả, hiệu quả trong công tác CCHC và tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp để đánh giá trách nhiệm người đứng đầu, bình xét thi đua, khen thưởng, xét hưởng thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức; khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức đổi mới, cải tiến, sáng tạo trong phương pháp làm việc, lắng nghe và tiếp thu ý kiến góp ý của các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp.

Tiếp tục cải thiện sự hài lòng và khắc phục hồ sơ trễ hạn; chuẩn hóa, đơn giản hóa cách thức, thống nhất phương pháp đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn TP; thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, tiếp nhận và xử lý phản ánh, khiếu nại, tố cáo các hoạt động liên quan đến công tác CCHC, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Kiểm tra đột xuất đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và thực hiện quy tắc ứng xử của công chức, viên chức; xử lý nghiêm những cá nhân, cơ quan, đơn vị có những hành vi, thái độ gây khó khăn, nhũng nhiễu cho doanh nghiệp, tổ chức và công dân.

Các cơ quan, đơn vị cũng cần đẩy mạnh công tác cải cách TTHC; đề ra các giải pháp để gia tăng số lượng thủ tục đủ yêu cầu, điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; thực hiện nghiêm quy trình phối hợp giải quyết TTHC; khuyến khích người dân, tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; chấm dứt tình trạng người dân phải bổ sung hồ sơ nhiều lần, trả chi phí mà không được cung cấp hóa đơn, phiếu thu chính thức.

Xây dựng Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị; triển khai Kế hoạch 2020 thực hiện Đề án “Xây dựng TPHCM thành TP thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025” và xây dựng chính quyền điện tử tại TPHCM; đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức…

* Kinhtedothi.vn (5/2): Hà Nội tiếp tục nâng chất lượng dịch vụ công trực tuyến

Để thực hiện cam kết, UBND TP Hà Nội đồng hành cùng Văn phòng Chính phủ trong việc xây dựng, vận hành, phát triển Cổng dịch vụ công quốc gia phục vụ người dân, DN và tiếp tục đẩy mạnh chất lượng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của TP, UBND TP vừa ban hành văn bản số 163 thúc đẩy các đơn vị trong thực hiện.

TP yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và 584 xã, phường, thị trấn đẩy mạnh cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến bảo đảm chất lượng, thuận tiện cho người dân, DN qua môi trường điện tử. Tăng cường biện pháp hỗ trợ, giải pháp thu hút, khích lệ người dân tham gia DVCTT, tăng tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên 20% trong năm 2020...

TP cũng yêu cầu Sở Công Thương, Sở GTVT rà soát, đánh giá chất lượng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến các dịch vụ công gồm: Thông báo hoạt động khuyến mại; đổi giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp, tránh để tình trạng chậm tiếp nhận giải quyết trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Văn phòng UBND TP phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục triển khai 9 DVCTT tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia để giải quyết, với tiến độ được đặt ra là hoàn thành trong quý I/2020.

Cùng với đó, phối hợp các sở, ban, ngành rà soát, đề xuất danh mục, lộ trình các DVCTT sẽ kết nối, tích hợp Cổng Dịch vụ công quốc gia trong năm 2020, bảo đảm tối thiểu đạt tỷ lệ 20% trong tổng số DVCTT của TP.

Trong năm 2019, công tác cải cách hành chính tại Hà Nội tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Trong đó, 100% các cơ quan, đơn vị đã ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành, xử lý, giải quyết văn bản và các công việc chuyên môn. TP đã đưa vào vận hành chính thức hệ thống phần mềm một cửa điện tử dùng chung 3 cấp của TP đến 22 sở, ban, ngành, 30 quận, huyện, thị xã và 584 xã, phường, thị trấn; tiếp tục duy trì cổng DVCTT và triển khai mở rộng các dịch vụ trực tuyến dùng chung mức độ 3, 4, tích hợp chữ ký số chuyên dùng Chính phủ. Tính đến 31/12/2019, 100% TTHC ngành Nội vụ đã được xây dựng quy trình giải quyết nội bộ và thực hiện DVCTT mức độ 3, 4.

Từ những kết quả đó, trong năm 2020, TP sẽ tiếp tục đơn giản tối đa các thủ tục liên quan, xây dựng triển khai hiệu quả quy trình giải quyết công việc theo tinh thần 5 rõ (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả công việc) và “một việc - một đầu mối xuyên suốt”. Đồng thời đặt mục tiêu, 100% TTHC thực hiện DVCTT mức độ 3, mức độ 4; 60% TTHC có quy định cung cấp trực tuyến mức độ 3, mức 4 trong đó có ít nhất 30% số hồ sơ được xử lý trực tuyến. Đồng thời, có 100% hồ sơ giải quyết TTHC được cập nhật, theo dõi tình hình thực hiện qua hệ thống thông tin "một cửa" điện tử TP. 50% số thủ tục có quy định tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính… TP cũng tiếp tục đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu mở rộng, tăng số lượng DVCTT mức độ 3, 4… để phục vụ người dân và DN tốt hơn.

* Thanhtra.com.vn (5/2): An Giang: 100% doanh nghiệp kê khai nộp thuế điện tử

Tính đến nay, 100% số doanh nghiệp (DN) đang hoạt động trên địa bàn tỉnh An Giang đã đăng ký kê khai nộp thuế điện tử; có 98% số chứng từ nộp thuế bằng hình thức điện tử. Điều này giúp DN tiết kiệm thời gian, chi phí trong thực hiện thủ tục hành chính thuế.

Ông Trần Văn Phước - Cục trưởng Cục Thuế An Giang cho biết, tính đến nay, đơn vị đã triển khai sử dụng hiệu quả 15 ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý thuế và 8 ứng dụng phục vụ người nộp thuế (NNT).

Theo đó, đến nay 100% DN đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh An Giang đã đăng ký kê khai nộp thuế điện tử; có 98% số chứng từ nộp thuế bằng hình thức điện tử. “Điều này giúp cộng đồng DN tiết kiệm được thời gian, chi phí và nguồn nhân lực trong việc thực hiện thủ tục hành chính thuế” - ông Phước nhấn mạnh.

Có được kết quả trên, đại diện Cục Thuế An Giang cho rằng, đơn vị đã thường xuyên đổi mới, đa dạng hóa các kênh tuyên truyền, hỗ trợ pháp luật thuế đến với từng loại hình DN và đối tượng NNT, cụ thể như: Tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của ngành; tuyên truyền trên các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh; tuyên truyền qua các hội nghị tập huấn; tài liệu hướng dẫn, tờ rơi, gửi qua địa chỉ email của DN...

Cùng với đó, đơn vị cũng không ngừng bồi dưỡng, trang bị thêm cho từng cán bộ, công chức thuế về kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp..., nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ NNT; giải quyết các vấn đề vướng mắc, yêu cầu của DN nhanh chóng, rõ ràng hơn được DN và NNT ghi nhận.

Đại diện Cục Thuế An Giang cho biết thêm, xác định việc đẩy mạnh tự động hóa, tin học hóa trong công tác quản lý thuế, cũng như trong quan hệ giao dịch với DN, nhằm hạn chế thấp nhất rủi ro cho DN sẽ tạo được sự đồng thuận và hài lòng của NNT trong việc thực hiện các nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

Nhờ có sự đồng thuận của cộng đồng DN và NNT trong việc chấp hành tốt pháp luật thuế, năm 2019, Cục Thuế An Giang thu ngân sách Nhà nước đạt 6.469 tỷ đồng, bằng 111% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 110% dự toán UBND tỉnh giao và tăng 12% so với thực hiện năm trước đó.

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

* Hà Nội Mới (6/2): Sớm ban hành định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước

Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Điểu Huỳnh Sang, thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước.

Nội dung chất vấn của đại biểu Quốc hội Điểu Huỳnh Sang là việc hiện nay Chính phủ chưa ban hành nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước (trong đó có ngân sách địa phương) giai đoạn 2021-2025, nên địa phương chưa có cơ sở để thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, các dự án hiện dừng lại ở mức độ có tên nhưng chưa có quyết định chủ trương đầu tư, đây là một thực tế tồn tại ở cả trung ương và địa phương, gây khó khăn trong việc chủ động xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Nội dung Thủ tướng Chính phủ trả lời như sau: Tại khoản 5 Điều 20 của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 quy định nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn ngân sách nhà nước. Do đó, việc ban hành quy định về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ động xây dựng dự thảo Nghị quyết về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước gửi các bộ, cơ quan trung ương và địa phương xin ý kiến tại văn bản số 9316/BKHĐT-TH ngày 16-12-2019. Trên cơ sở đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc xây dựng Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Thực hiện Nghị quyết số 121/NQ-CP ngày 31-12-2019 của Chính phủ về hội nghị Chính phủ với các địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12-2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang hoàn thiện Tờ trình của Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến để thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép xây dựng Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Sau khi được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép, Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương xây dựng và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự thảo Nghị quyết ban hành nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025. Trên cơ sở nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, Chính phủ sẽ triển khai thực hiện theo quy định.

* Daibieunhandan.vn (06/02): Tổng thu ngân sách nhà nước tháng 1.2020 ước đạt 155.600 tỷ đồng

Tổng Cục thuế cho biết, tổng thu ngân sách nhà nước tháng 1.2020 do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 155.600 tỷ đồng, đạt 12,4% so với dự toán pháp lệnh, bằng 111,5% so với cùng kỳ năm 2019.

Cụ thể, thu từ dầu thô ước đạt 18,5% dự toán, bằng 155,2% so với cùng kỳ chủ yếu do thu từ kết dư chi phí của Liên doanh dầu khí Vietsovpetro năm 2019 nộp trong tháng 1.2020 là 2.735 tỷ đồng; giá dầu bình quân đạt 68USD/thùng, cao hơn 13,3% so với dự toán; sản lượng đạt 8,5% dự toán. Thu nội địa ước đạt 12,2% so với dự toán pháp lệnh, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2019. Có 14/18 khoản thu, sắc thuế thu đạt khá (trên 9%). Hầu hết các khoản thu, sắc thuế đều có mức tăng trưởng thu so với cùng kỳ năm 2019, trong đó khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư NN và khu vực doanh nghiệp NQD đều có mức tăng trưởng 7,8%.

Để thực hiện nhiệm vụ thu NSNN tháng đầu năm 2020, Tổng Cục thuế đã thực hiện nhiều biiện pháp quán lý thuế. Theo đó, đã ban hành công văn số 5490/TCT-DT ngày 25.12.2019 về việc triển khai dự toán thu ngân sách năm 2020, trong đó yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung triển khai đầy đủ các giải pháp nêu tại Thông tư số 88/2019/TT-BTC ngày 24.12.2019 của Bộ Tài chính, đồng thời phát động các phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu NSNN được giao ngay từ những ngày đầu năm; yêu cầu cơ quan thuế các cấp rà soát lại các nguồn thu trên địa bàn để đăng ký mức phấn đấu tăng thu thêm so với số dự toán HĐND, UBND đã giao, đảm bảo hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu NSNN năm 2020 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 01/2020/NQ-CP.

Cùng với đó, Tổng Cục thuế đã ban hành Quyết định số 41/QĐ-TCT ngày 10.1.2020 giao nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp năm 2020 cho Cục Thuế tỉnh, thành phố; Tập trung triển khai kịp thời, có hiệu quả các nhóm giải pháp công tác quản lý thu, tập trung kiểm tra, rà soát toàn bộ số doanh nghiệp đăng ký kinh doanh để xác định chính xác, số DN tạm nghỉ kinh doanh, số DN báo ngừng hoạt động; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ công tác hoàn thuế giá trị gia tăng đảm bảo hoàn thuế đúng quy định của pháp luật; tăng cường công tác quản lý hóa đơn bán hàng. Tổng Cục thuế cũng Ban hành Quyết định số 1913/QĐ-TCT ngày 25.12.2019 về việc giao dự toán thu NSNN năm 2020 đối với hộ gia đình và cá nhân kinh doanh của 16 tỉnh, thành phố có số thu điều tiết về ngân sách trung ương của Tổng cục Thuế. Ban hành văn bản giao chỉ tiêu thu nợ thuế năm 2020 cho các Cục Thuế, mục tiêu thu tối thiểu 80% số tiền nợ thuế có khả năng thu tại thời điểm 31.12.2019 chuyển sang và giảm số tiền nợ thuế xuống dưới 5% số thu NSNN năm 2020; chỉ đạo các Cục Thuế triển khai giao nhiệm vụ thu nợ đọng thuế đến các phòng, các Chi cục Thuế, đẩy mạnh áp dụng các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định của Luật quản lý thuế và các văn bản thi hành, động viên kịp thời nguồn lực cho ngân sách...

Đặc biệt, ngay trong những ngày đầu Xuân Canh Tý, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã ban hành Công điện số 02/CĐ-TCT ngày 30.1.2020 chỉ đạo cơ quan thuế các cấp phải bố trí, phân công nhiệm vụ cụ thể cho công chức để thực hiện nhiệm vụ thu NSNN và đôn đốc, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho NNT thực hiện kịp thời nghĩa vụ thuế, bố trí công chức trực hỗ trợ trực tuyến đối với các dịch vụ thuế điện tử như khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử.

* Daibieunhandan.vn (05/02): Kho bạc Nhà nước ưu tiên giải ngân nhanh, kịp thời kinh phí phòng, chống dịch nCoV

Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) yêu cầu hệ thống kho bạc ưu tiên giải ngân nhanh, kịp thời kinh phí cho công tác phòng, chống dịch nCoV theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, Bộ Tài chính và chính quyền địa phương. 

Chỉ thị số 01/CT-KBNN về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra được Tổng Giám đốc KBNN Tạ Anh Tuấn ký ban hành ngày 30.1.

Theo đó, Tổng Giám đốc KBNN yêu cầu: Thủ trưởng các đơn vị thuộc cơ quan KBNN, Giám đốc KBNN các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương quán triệt triển khai Công văn 79-CV/TW ngày 29.1.2020 của Ban Bí thư, Công điện 121/CĐ-TTg ngày 23.1.2020 của Thủ tướng, Chỉ thị 05/CT-TTg ngày 28.1.2020 của Thủ tướng và Chỉ thị 01/CT-BTC ngày 28.1.2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc phòng, chống dịch bệnh nCoV.

Quán triệt đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị thường xuyên nắm bắt thông tin trên các phương tiện truyền thông chính thống về diễn biến của dịch bệnh, nhận thức rõ tính chất nguy hiểm, tác hại nghiêm trọng của dịch bệnh và chủ động có biện pháp phòng chống dịch bệnh nhằm đảm bảo sức khỏe, tính mạng của bản thân, người thân trong gia đình và đồng nghiệp. Trong trường hợp phát sinh tình huống đặc biệt, báo cáo về KBNN phối hợp xử lý.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, KBNN các cấp phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền địa phương đảm bảo sẵn sàng ứng phó với các tình huống phòng, chống dịch, hạn chế thấp nhất tử vong.

Đặc biệt, Tổng giám đốc KBNN yêu cầu hệ thống kho bạc ưu tiên giải ngân nhanh kịp thời kinh phí cho công tác phòng, chống dịch theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính và chính quyền địa phương.

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

* Baovephapluat.vn (05/02): Quảng Ninh: Bắt quả tang cán bộ phường đang “sát phạt” với giám đốc doanh nghiệp

Công an thành phố Uông Bí vừa bắt quả tang 3 đối tượng tham gia đánh bạc, trong đó có một người cán bộ UBND phường Quang Trung và một Giám đốc công ty xây dựng trên địa bàn thành phố Uông Bí.

Vào khoảng 9h10’, ngày 2/2/2020, trong khi làm nhiệm vụ, Tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát hình sự - Công an thành phố Uông Bí đã phối hợp với Công an phường Quang Trung kiểm tra, phát hiện, bắt quả tang tại nhà ông Phạm Hồng Hiền (thuộc tổ 44, khu 12, phường Quang Trung) có 3 đối tượng đang đánh bạc được thua bằng tiền với hình thức đánh lốc.

Tại chiếu bạc, cơ quan Công an thu giữ số tiền 27,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài sản khác.

Theo đó, danh tính 3 đối tượng bao gồm: Lê Hồng Thịnh (SN 1987) là Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Quang Trung; Nguyễn Minh Tuyên (SN 1969) và Nguyễn Khắc Thảo (SN 1970) là Giám đốc Công ty TNHH Thanh Thảo, có địa chỉ tại số 63, Phố Trần Quốc Toản, Phường Quang Trung, Thành phố Uông Bí, Quảng Ninh.

Được biết hiện nay, Công ty TNHH Thanh Thảo Quảng Ninh đang thi công 3 công trình giao thông cho thành phố Uông Bí.

Hiện, cơ quan Công an đang tạm giữ hình sự các đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật.

THẾ GIỚI

* Pháp Luật TPHCM (05/02): Trung Quốc: Bộ Chính trị 4 lần nhắc “sai sót” về dịch Corona

Hôm 3-2, các ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc đã có phiên làm việc để nghe báo cáo về tình hình phòng, chống chủng virus Corona mới (2019-nCoV) và vạch ra chiến lược trong thời gian tới. Cuộc họp do Chủ tịch Tập Cận Bình chủ trì, theo Tân Hoa Xã.

Phát biểu tại hội nghị, ông Tập cho biết việc đẩy lùi dịch Corona có liên quan trực tiếp đến sức khỏe và an toàn tính mạng của người dân cũng như toàn thể nền kinh tế Trung Quốc. Do đó, ông kêu gọi các quan chức cần đặt vấn đề chống dịch lên hàng đầu và chạy đua với thời gian để ngăn chặn virus lây lan không kiểm soát.

Ông cùng các ủy viên tham gia đều nhất trí sẽ cải cách hệ thống quản lý khẩn cấp quốc gia, rút kinh nghiệm từ những sai sót trong giai đoạn đầu phản ứng với dịch bệnh. Tân Hoa Xã chỉ ra từ "sai sót" được đề cập bốn lần trong thông cáo về hội nghị trên.

Chủ tịch Tập Cận Bình cũng đề nghị các cơ quan chức năng cần nhanh chóng tăng cường giám sát thị trường, ngăn cấm việc buôn bán động vật hoang dã sau khi có thông tin virus lây từ động vật sang người ở các khu chợ. Việc siết chặt các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh công cộng cũng phải được thực thi triệt để. 

Đáng chú ý, người đứng đầu Bắc Kinh đặc biệt nhấn mạnh nhiều lần các ban, ngành, cơ sở địa phương cần "nhất mực phục tùng lãnh đạo thống nhất, phối hợp thống nhất, điều phối thống nhất" của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

"Các quan chức làm việc thiếu trách nhiệm, không thực chất có thể bị truy cứu trách nhiệm. Cấp trên của những người này và lên trên nữa cũng có thể bị truy cứu nếu có tình tiết nghiêm trọng. Những quan chức không làm tròn chức trách chắc chắn sẽ bị trừng trị theo kỷ luật và pháp luật" - Chủ tịch Tập Cận Bình cảnh báo.

Được biết cơ quan kiểm tra giám sát các cấp TP Hoàng Cương, khu vực có số người lây nhiễm chỉ sau tâm dịch Vũ Hán, mới đây đã thực hiện thanh tra nghiệp vụ và kỷ luật nội bộ. Kết quả: 337 nhân viên y tế bị kỷ luật, sáu quan chức lãnh đạo bị cách chức vì làm việc không hiệu quả.

Hãng tin AFP ngày 1-2 cũng từng đưa tin các quan chức ở Vũ Hán bị chỉ trích vì che giấu thông tin về đợt bùng phát 2019-nCoV cho đến cuối năm 2019 mới công bố, dù đã biết về virus này từ trước.

* VTV.vn (05/02): Lao động Nhật Bản có thể làm việc đến 70 tuổi

Ngày 4/1, Nội các Nhật Bản đã thông qua các dự thảo luật kêu gọi cho người lao động làm việc đến 70 tuổi.

Động thái diễn ra trong bối cảnh Nhật Bản đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng do dân số già hóa nhanh chóng.

Dự luật kêu gọi các công ty lựa chọn 1 trong 5 phương án gồm: tăng tuổi nghỉ hưu cho người lao động; bỏ quy định tuổi nghỉ hưu; cho phép người lao động tiếp tục làm việc sau tuổi nghỉ hưu; giao khoán một số công việc cho những người đến tuổi nghỉ hưu nhưng muốn tiếp tục làm việc; bố trí họ làm việc cho một số dự án nhân đạo mà các doanh nghiệp này đang triển khai.

Chính phủ Nhật Bản dự định sẽ trình các dự luật trên lên Quốc hội trong kỳ họp thường niên để có hiệu lực từ năm tài khóa 2021 (bắt đầu vào tháng 4/2021).

Trong tương lai, Nhật Bản có thể sẽ bắt buộc các doanh nghiệp sử dụng người lao động cho đến 70 tuổi./.

 

Tin mới nhất

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn