Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 11 đến ngày 14 tháng 01 năm 2020

Update 14 - 01 - 2020
100%

PHẦN I: TIN ĐIỆN BIÊN

* Pháp Luật Xã Hội (13/1): Gia đình nữ sinh giao gà bất ngờ đề nghị không tử hình 6 bị cáo

Ngày 13-1, ông Cao Văn Hường (cha nữ sinh Cao Mỹ Duyên bị sát hại ở Điện Biên dịp Tết Nguyên đán 2019) cho biết gia đình đã gửi đơn kháng cáo đến TAND Cấp cao tại Hà Nội.

Theo báo Người lao động, ông Hường kháng cáo 3 nội dung gồm: Kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm; kháng cáo việc để lọt tội phạm, chưa làm rõ động cơ, mục đích phạm tội và kháng cáo đề nghị không tử hình 6 bị cáo.

Ông Hường cho rằng cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm chưa làm rõ vết máu trên xe tải của Bùi Văn Công là vết máu ở đâu trên thân thể nạn nhân. Tại sao Công khai báo vết máu này là do kẻ khác bôi lên nhưng chưa được HĐXX làm rõ. Ngoài ra, Công khai rất rõ về việc bà Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà) không hề nợ mình 30 triệu đồng, do đó động cơ, mục đích phạm tội của các bị cáo chưa được làm rõ.

"Gia đình tôi xin không tử hình 6 bị cáo trước tiên là vì yếu tố nhân văn. Bên cạnh đó, tôi cho rằng cả vụ án con gái tôi bị sát hại và vụ án vợ tôi (bà Trần Thị Hiền) mua bán trái phép chất ma túy đều chưa được làm rõ. Nếu 6 bị cáo này bị tử hình, các vụ án sẽ đi vào ngõ cụt, không còn ai để có thể tìm ra bản chất sự việc"- ông Hường nhấn mạnh.

Trong đơn, Toán trình bày mức án tử hình là quá nặng nên xin tòa phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt. 3 bị cáo còn lại kêu oan và cho rằng họ không phạm tội. Riêng Vương Văn Hùng nói quá trình điều tra, anh ta bị ép cung.Liên quan đến vụ việc, báo Zing đưa tin, cùng ngày, Chánh án TAND tỉnh Điện Biên cho hay cơ quan này đã nhận được đơn kháng cáo của Vì Văn Toán (chủ mưu vụ sát hại Cao Mỹ Duyên) và 3 bị cáo Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng, Phạm Văn Nhiệm.

Trước đó, vào cuối tháng 12-2019, TAND tỉnh Điện Biên tuyên phạt 6 bị cáo Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả và Phạm Văn Nhiệm mức án tử hình về các tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, hiếp dâm, giết người và tàng trữ trái phép chất ma túy.

2 bị cáo Phạm Văn Dũng, Cầm Văn Chương lần lượt bị tuyên phạt 10 và 9 năm tù, cùng về tội hiếp dâm.

Bị cáo Bùi Thị Kim Thu bị tuyên phạt 3 năm tù về tội không tố giác tội phạm.

Một tháng trước đó, bà Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh Cao Mỹ DUyên) bị tuyên phạt 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, cũng do TAND tỉnh Điện Biên xét xử. Trong vụ này còn có Bùi Văn Công (lãnh 20 năm tù), Lường Văn Hùng, Vì Thị Thu và Vì Văn Toán (cùng lãnh án chung thân).

* Điện Biên TV (11/1): Năm 2020, Điện Biên phấn đấu giải quyết việc làm mới cho 8.700 lao động

Chiều 10/1, đồng chí Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2020, do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức.

Trên cơ sở kết quả đạt được trong năm 2019, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã đề ra 7 chỉ tiêu cụ thể, 8 nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện có hiệu nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2020. Phấn đấu giải quyết việc làm mới cho 8.700 lao động, đào tạo nghề cho 8.000 người, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 30%. Phấn đấu trên 96% những người thuộc diện chính sách xã hội được hưởng chính sách an sinh xã hội.

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, đồng chí Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho Sở Lao động, Thương binh và Xã hội vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ  lao động, người có công và xã hội năm 2019.

* Điện Biên TV (10/1): Năm 2019, tổng dư nợ cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đạt gần 2.930 tỷ đồng

Chiều 9/1, Ban đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tổ chức tổng kết, đánh giá hoạt động năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020. Đồng chí Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh chủ trì hội nghị.

Năm 2019, tổng nguồn vốn tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đạt hơn 2.930 tỷ đồng, tăng gần 244 tỷ đồng so với năm 2018, tỷ lệ tăng trưởng đạt 9%.

Tổng dư nợ cho vay đạt gần 2.930 tỷ đồng, đạt 99% kế hoạch. Chất lượng tín dụng được kiểm soát, duy trì ổn định, nợ quá hạn và nợ khoanh hơn 11 tỷ đồng, chiếm gần 0,4%/tổng dư nợ. Các chương trình tín dụng chính sách đã tác động tích cực đến vùng nghèo, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Trên cơ sở kết quả đạt được, năm 2020, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh sẽ tiếp tục bám sát chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, triển khai thực hiện tốt các mặt hoạt động nghiệp vụ, phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch huy động vốn được giao; trong đó phấn đấu tăng trưởng tín dụng từ 10% đến 12%, giảm nợ quá hạn dưới 0,25%; nâng tổng dư nợ lên khoảng 3.250 tỷ đồng.

* VOV.VN (13/1): VOV Tây Bắc và nhà hảo tâm trao quà Tết cho các hộ nghèo ở Điện Biên

Gần 130 suất quà gồm tiền mặt và các nhu yếu phẩm cần thiết đã được trao đến tận tay từng hộ dân, với mong muốn giúp bà con có một cái Tết đầy đủ hơn.

Cùng chia sẻ khó khăn, giúp các hộ nghèo vui xuân, đón tết đủ đầy, ấm áp hơn, sáng 13/1, Cơ quan thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam khu vực Tây Bắc phối hợp với Hội nông dân tỉnh Điện Biên và Công ty Cổ phần đầu tư Thủy điện Việt Thành tổ chức trao tặng quà tết cho các hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Phì Nhừ, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên.

Hơn 120 suất quà gồm tiền mặt, bánh kẹo và các nhu yếu phẩm cần thiết đã được trao đến tận tay từng hộ dân, với mong muốn giúp bà con có một cái tết đủ đầy, vui vẻ hơn; Đồng thời, động viên bà con vững tin và thêm động lực để lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Ông Ngô Thiệu Phong, Giám đốc Cơ quan thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam khu vực Tây Bắc cho biết: Cùng với nhiệm vụ chính trị là chuyển tải thông tin, tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước qua 3 thứ tiếng dân tộc Thái, Mông, Dao tại địa bàn 5 tỉnh khu vực Tây Bắc thì lãnh đạo, cán bộ, Phóng viên VOV Tây Bắc luôn luôn chia sẻ khó khăn với người dân, đặc biệt là đồng bào các dân tộc ít người tại các địa bàn, thông qua các hoạt động kết nối thiện nguyện.

* Điện Biên TV (13/1): Bắt giữ 230kg thịt trâu không rõ nguồn gốc

Sáng 12/1, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh phối hợp với Đội Quản lý thị trường cơ động số 5, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã bắt giữ vụ vận chuyển thịt trâu không rõ nguồn gốc.

Theo đó, tại khu vực tổ 10, phường Thanh Trường, thành phố Điện Biên Phủ, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh phối hợp với Đội Quản lý thị trường cơ động số 5, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã phát hiện đối tượng Vũ Thị Thúy, trú tại phường Nam Thanh, TP. Điện Biên Phủ đang có hành vi vận chuyển 180kg thịt trâu đông lạnh không rõ nguồn gốc đi tiêu thụ. Tổ công tác đã tiến hành kiểm tra, xử phạt hành chính 6 triệu đồng và tiêu hủy tang vật theo quy định.

Trước đó, vào tối ngày 9/1, lực lượng chức năng tỉnh cũng vừa bắt giữ 50kg thịt trâu không rõ nguồn gốc của đối tượng Nguyễn Thị Liên, trú tại phường Nam Thanh, TP. Điện Biên Phủ. Tổ công tác đã xử phạt hành chính 5 triệu đồng và tiến hành tiêu hủy tang vật theo quy định.

Thời gian từ nay tới Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 không còn dài, lợi dụng nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tăng cao, các đối tượng đã vận chuyển thực phẩm không rõ nguồn gốc ở các tỉnh thành miền xuôi lên để kiếm lời. Trước tình trạng này, lực lượng chức năng cần siết chặt công tác kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

* Điện Biên TV (11/1): Năm 2019, tỷ lệ giải quyết các vụ, việc của Tòa án nhân dân tỉnh đạt 98%

Năm 2019, Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Điện Biên đã giải quyết, xét xử các loại án đảm bảo kịp thời, đúng pháp luật, không có vụ án để quá hạn luật định. Xét xử các vụ án hình sự đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có vụ án nào xét xử oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm. 

Trong năm 2019, với sự nỗ lực của toàn ngành, công tác giải quyết, xét xử các loại án của TAND hai cấp tỉnh Điện Biên luôn đảm bảo kịp thời, đúng pháp luật. Tòa án nhân dân hai cấp đã giải quyết gần 2.700 vụ, việc các loại đạt tỷ lệ 98%, tổ chức trên 110 phiên toà xét xử lưu động.

Công tác giải quyết, xét xử các loại án của Tòa án nhân dân hai cấp luôn đảm bảo kịp thời, đúng pháp luật, không có vụ án nào để quá hạn luật định. Xét xử án hình sự đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có vụ án nào xét xử bị oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm.

Tòa án nhân dân hai cấp đã tiếp gần 500 lượt công dân; tiếp nhận tổng số gần 110 đơn các loại, tỷ lệ giải quyết đạt 100%, không có đơn nào để tồn đọng hoặc giải quyết quá hạn theo quy định của Luật khiếu nại, Luật tố cáo và các văn bản hướng dẫn. 

Trong năm, xét miễn giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho trên 1.100 phạm nhân, họp xét tha tù trước thời hạn cho 13 phạm nhân đang chấp hành án tại Trại giam Nà Tấu và Trại tạm giam Công an tỉnh.

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác giải quyết, xét xử các loại án, năm 2020, Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên tiếp tục giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật.

Tăng cường công tác trao đổi nghiệp vụ giữa Tòa án nhân dân các cấp, tổng hợp những khó khăn vướng mắc trong hoạt động xét xử, giải quyết các loại án để nghiên cứu, đề xuất Hội đồng Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật.

Tổ chức hiệu quả các phiên tòa theo yêu cầu cải cách tư pháp; nâng cao chất lượng việc rút kinh nghiệm sau mỗi phiên tòa, không làm chiếu lệ, hình thức; tăng cường áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Tòa án nhân dân hai cấp.

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

* VTV.vn (12/01): “Tình hình tại xã Đồng Tâm đã ổn định trở lại”

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra khẳng định trên khi tới kiểm tra công tác của lực lượng cảnh vệ công an nhân dân.

 Trưa 11/1, phát biểu khi tới kiểm tra công tác của lực lượng cảnh vệ công an nhân dân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương tinh thần xả thân, hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự của 3 chiến sỹ cảnh sát cơ động tại xã Đồng Tâm vừa qua.

          Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, vụ việc xảy ra ở xã Đồng Tâm cách đây 3 ngày là một thủ đoạn của kẻ xấu chống lại đường lối của Đảng và Nhà nước vì đây là đất quốc phòng đã được thanh tra kết luận rõ ràng. Hành vi của những kẻ xấu này là hành động chống phá đất nước, chống lại Đảng và Nhà nước nên sẽ bị xử lý nghiêm theo đúng pháp luật.

 Thủ tướng nêu rõ, việc 3 chiến sỹ cảnh sát hy sinh trong khi thi hành nhiệm vụ là bài học và tấm gương cho mỗi cán bộ chiến sỹ trong lực lượng công an nhân dân về tinh thần xả thân bảo vệ đất nước, bảo vệ chế độ.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Thủ tướng đã đồng ý với đề xuất của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, sẽ thực hiện quy trình phong liệt sỹ và thăng quân hàm trước thời hạn cho 3 chiến sỹ này.

* VTV.vn (12/01): Vụ việc ở Đồng Tâm: Không thể lợi dụng dân chủ để chà đạp lên pháp luật!

Thông tin 3 chiếc sỹ hy sinh trong khi thực thi nhiệm vụ tại xã Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội) trong những ngày giáp Tết đã khiến cho dư luận cả nước bàng hoàng và tiếc thương.

          Có chiến sỹ ra đi khi con gái đầu lòng chưa đầy 6 tháng tuổi. Có chiến sỹ phải chịu cảnh mồ côi cha từ lúc 2 tuổi và giờ đây anh ngã xuống để lại cho người mẹ già với nỗi đau mất con.

 Thật phẫn nộ khi biết nguyên nhân hy sinh của những chiến sỹ ấy trong quá trình tham gia bảo đảm an ninh trật tự thi công tường rào sân bay Miếu Môn, họ đã bị một số đối tượng có hành vi chống đối, sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng tấn công.

 Khi khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng bước đầu thu giữ 8 quả lựu đạn, 38 chai bom xăng, 20 lít xăng, 12 tuýp sắt đầu gắn dao nhọn, 3 hộp pháo sáng cùng súng bắn điện, kiếm và búa. Các đối tượng đã chuẩn bị rất nhiều vũ khí với mục đích là sát hại cán bộ cho thấy sự manh động, nguy hiểm, phạm tội có tổ chức chứ không còn là sự đối phó nhất thời nữa.

 Chúng đã vì lòng tham, vì lợi ích riêng đã cố tình vi phạm nghiêm trọng pháp luật, cố ý giết người thi hành công vụ. Những đối tượng vi phạm pháp luật phải được xử lý nghiêm minh, không thể lợi dụng dân chủ chà đạp lên pháp luật, coi thường kỷ cương.

* Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h ngày (12/01): Nhận diện sự thật ở Đồng Tâm

Sự việc một số đối tượng vi phạm pháp luật chống đối người thi hành công vụ khiến 3 chiến sỹ công an hy sinh tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội là một vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng, khiến người dân cả nước bàng hoàng, đau xót, tiếc thương, nhưng cũng hết sức bất bình, phẫn nộ trước những hành vi coi thường kỷ cương phép nước. Dư luận đòi hỏi phải xử lý nghiêm minh những kẻ cố tình vi phạm pháp luật. Thế nhưng, trên mạng xã hội và một số trang báo nước ngoài lại đang tung ra rất nhiều thông tin xuyên tạc, giả mạo, gây rối loạn tình hình, nhằm phá hoại sự bình yên ở địa phương.

 Khi sự việc ở Đồng Tâm xảy ra, một số người đặt viết bài trên mạng xã hội với nội dung: tại sao chính quyền đã không chọn giải pháp đối thoại, giải quyết tâm tư, nguyện vọng của dân mà lại đi "đối đầu", rồi từ đó chỉ trích cách hành xử của chính quyền và các lực lượng chức năng. Đó là những luận điệu suy diễn, lập lờ đánh lận con đen, cố tình bỏ qua một sự thật là hơn 2 năm nay, chính quyền từ huyện, thành phố đến Trung ương đã vào cuộc giải quyết những tồn tại, trong đó có rất nhiều cuộc thanh tra của Thành phố, rồi Thanh tra Chính phủ. Các cơ quan này cũng tổ chức nhiều cuộc họp, đối thoại, giải thích với người dân, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Như vậy, việc nói chính quyền "phớt lờ, đối thoại", "coi thường nhân dân" là hồ đồ, thiếu căn cứ.

 Đáng nói hơn là khi các cơ quan chức năng mời đến đối thoại, một số đối tượng không những không tham gia mà còn cố tình cản trở, gây rối không cho những người dân ở xã Đồng Tâm có mặt ở buổi đối thoại. Thế nên, việc đưa ra những câu từ như "vô cảm với dân", "mất dân chủ" mà một số đối tượng đang rêu rao thực ra là những luận điệu mang tính xảo trá, kích động.

 Nhưng không chỉ có thế, nhiều bài viết còn quy chụp "chính quyền cướp đất của dân", cho rằng người dân bị lấy đất canh tác vô cớ, bị đẩy đến đường cùng. Những thông tin kiểu này làm sai lệch hoàn toàn bản chất vấn đề đất đai ở Đồng Tâm. Bởi theo quy định của pháp luật đất đai thì các hồ sơ, giấy tờ hiện có đã chứng minh rõ: toàn bộ đất sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng, không có sự mập mờ, khuất tất nào. Hiện trạng đất sân bay Miếu Môn không có thay đổi, không có việc tăng hay giảm diện tích. Mọi việc đã được Thanh tra Chính phủ khẳng định.

          Về vụ việc ở Đồng Tâm, trên một số mạng xã hội, đặc biệt là Facebook những ngày qua, xuất hiện tràn lan thông tin lệch lạc, sai sự thật. Nhiều bình luận mặc sức miệt thị chính quyền, cơ quan chức năng, đả phá chế độ. Đáng buồn là trong số đó, có không ít người từng rất hiểu biểt, nhưng không có thông tin, chỉ nghe hơi nồi chõ đã viết một cách rất phiến diện, đưa ra những nhận định vô căn cứ, hướng lái dư luận hiểu sai bản chất vấn đề. Dã man hơn, có người còn lợi dụng sự hy sinh của các chiến sĩ đang được dư luận quan tâm, viết những điều hoàn toàn bịa đặt để đánh bóng tên tuổi, để có nhiều người theo dõi trang cá nhân của mình hơn. Điều này thật vô nhân tính!

 Cơ quan chức năng đã thấy và đã làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội để phối hợp xử lý vấn đề này. Tuy nhiên, có những nhà mạng rất thiếu trách nhiệm, mà điển hình là Facebook.

          Hiện nay chúng ta có những quy định rất rõ ràng với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội không biên giới. Chúng ta đã có hệ thống pháp luật tương đối chặt chẽ, trong đó chỉ rất rõ trách nhiệm của các doanh nghiệp này, thế nhưng có vẻ một số đơn vị, đơn cử như Facebook đang coi thường pháp luật Việt Nam. Nhiều luật sư đề nghị, các cơ quan pháp luật phải chủ động vào cuộc, xử lý nghiêm minh và có biện pháp ngăn chặn kẻ xấu và những công ty tiếp tục tái diễn phát tán thông tin xấu độc.

 Đối với vụ việc vi phạm pháp luật tại xã Đồng Tâm, mỗi người dân chúng ta cần nắm rõ bản chất vụ việc, thể hiện thái độ trách nhiệm trong mỗi phát ngôn, khi sử dụng mạng xã hội. Thời gian qua, ở không ít địa phương đã có hiện tượng lợi dụng dân chủ để coi thường kỷ cương phép nước, chà đạp lên luật pháp như là vụ việc chống đối người thi hành công vụ, đốt phá cơ quan công quyền tại Bình Thuận năm 2018 và nay là vụ việc tại xã Đồng Tâm. Nếu ai cũng nhân danh dân chủ cho mình cái quyền được gây rối loạn, được đốt phá, chống người thi hành công vụ để thể hiện chính kiến thì còn gì là bình yên quốc gia, là an toàn xã hội. Những kẻ đó không thể gọi là dân, gọi như thế là làm tổn hại hình ảnh của nhân dân - những người dân chân chính.

CHÍNH SÁCH MỚI

* Người lao động (13/01): Bãi bỏ thêm 5 văn bản liên quan đến tiền lương cán bộ, công chức, viên chức

Quyết định 01/2020/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 3-1-2020 đã bãi bỏ nhiều văn bản quy phạm pháp luật ở nhiều lĩnh vực như lương, thưởng, phụ cấp, thuế, phí, hải quan…

Cụ thể, bãi bỏ toàn bộ nội dung các văn bản liên quan đến tiền lương như sau: Quyết định 198/1999/QĐ-TTg về tiền lương của cán bộ, viên chức làm việc tại Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng; Quyết định 234/2005/QĐ-TTg quy định chế độ đặc thù đối với công nhân, nhân viên, viên chức một số ngành, nghề trong các công ty Nhà nước; Quyết định 72/2008/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 234/2005/QĐ-TTg quy định chế độ đặc thù đối với công nhân, nhân viên, viên chức một số ngành, nghề trong các công ty Nhà nước; Quyết định 42/2011/QĐ-TTg bảo lưu chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo được điều động làm công tác quản lý giáo dục; Quyết định 43/2012/QĐ-TTg sửa đổi tên gọi và sửa đổi, bổ sung điều 1 Quyết định 234/2005/QĐ-TTg về chế độ đặc thù đối với công nhân, nhân viên, viên chức một số ngành, nghề trong công ty Nhà nước.

Bên cạnh tiền lương, Quyết định 01 cũng bãi bỏ nhiều chính sách thuế khác như: Quyết định 75/1998/QĐ-TTg về mã số đối tượng nộp thuế; Quyết định 143/1998/QĐ-TTg sửa đổi chế độ thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu tiểu ngạch; Quyết định 172/2001/QĐ-TTg xử lý giãn nợ, khoanh nợ, xoá nợ thuế và các khoản phải nộp ngân sách Nhà nước đối với những doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có khó khăn do nguyên nhân khách quan…

Quyết định có hiệu lực từ ngày 3-1-2020.

* Cafef.vn (12/01): Những trường hợp không được bổ nhiệm Thừa phát lại

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 08/2020/NĐ-CP quy định về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại. Theo đó, có 08 trường hợp không được bổ nhiệm Thừa phát lại gồm:

 - Người bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự; có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của Bộ luật Dân sự.

 - Người đã được bổ nhiệm công chứng viên, được cấp chứng chỉ hành nghề luật sư, đấu giá, quản tài viên, được cấp thẻ thẩm định viên về giá mà chưa miễn nhiệm công chứng viên, thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư, đấu giá, quản tài viên, thẩm định viên về giá.

 - Người đang là cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân, sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân.

 - Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; người đã bị kết án về tội vô ý, tội phạm ít nghiêm trọng do cố ý mà chưa được xóa án tích; người đã bị kết án về tội phạm liên quan đến chiếm đoạt tài sản, trục lợi, gian lận, gian dối, xâm phạm an ninh quốc gia, tội phạm nghiêm trọng, tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng do cố ký, kể cả trường hợp đã được xóa án tích.

 - Người quy định tại khoản 3 Điều 11 Nghị định 08/2020/NĐ-CP bị bãi nhiệm, bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cách chức, buộc thôi việc, tước danh hiệu hoặc đưa ra khỏi ngành.

          - Người bị xử lý kỷ luật bằng hình thức xóa tên khỏi danh sách luật sư của Đoàn luật sư do vi phạm pháp luật hoặc vi phạm đạo đức nghề nghiệp luật sư; người bị xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề luật sư mà chưa hết thời hạn 03 năm, kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt vi phạm hành chính đó.

 - Người bị xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức tước quyền sử dụng thẻ công chứng viên, thẻ thẩm định viên về giá, chứng chỉ hành nghề đấu giá, chứng chỉ hành nghề quản tài viên mà chưa hết thời hạn 03 năm, kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt vi phạm hành chính đó.

 - Người đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

 Nghị định 08/2020/NĐ-CP chính thức có hiệu lực từ ngày 24/02/2020 và thay thế Nghị định 61/2009/NĐ-CP, Nghị định 135/2013/NĐ-CP.

 

* Người lao động (12/01): 6 đối tượng được vay vốn ưu đãi đi lao động nước ngoài

Ngân hàng Chính sách xã hội vừa ban hành Hướng dẫn số 7886/NHCS-TDNN quy định về nghiệp vụ cho vay với người lao động (NLĐ) đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

          Theo đó, hướng dẫn nêu rõ, chỉ có 6 đối tượng NLĐ được hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi khi muốn đi xuất khẩu lao động gồm: Thuộc hộ nghèo theo chuẩn nghèo từng thời kỳ; Thuộc diện hộ cận nghèo theo chuẩn cận nghèo từng thời kỳ; Là người dân tộc thiểu số; Là thân nhân của người có công với cách mạng và có xác nhận của UBND xã; Bị thu hồi đất và có quyết định thu hồi đất trong vòng 5 năm kể từ ngày có quyết định: NLĐ thuộc hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp đã được Nhà nước giao đất và khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp thì đã nhận tiền bồi thường theo diện tích đất bị thu hồi; NLĐ thuộc hộ gia đình, cá nhân phải di chuyển chỗ ở khi bị Nhà nước thu hồi đất ở kết hợp kinh doanh, dịch vụ; Có hộ khẩu thường trú từ đủ 12 tháng trở lên tại các huyện nghèo, được phía nước ngoài chấp nhận vào làm việc…

 Những đối tượng này phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, có nơi cư trú hợp pháp, đã ký hợp đồng với doanh nghiệp đưa NLĐ đi xuất khẩu…

 

CHỈ THỊ MỚI

* VTV.vn (12/01): Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đẩy mạnh thực hiện Nghị định 100

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa có văn bản về việc đẩy mạnh thực hiện Luật phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP.

Nhằm thực hiện hiệu quả Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, các quy định liên quan đến an toàn giao thông trong Luật phòng chống tác hại của rượu bia, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban An toàn giao thông các địa phương về việc đẩy mạnh thực hiện Luật phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị Chủ tịch các tỉnh, thành phố chỉ đạo Ban An toàn giao thông, các sở, ngành, tổ chức đoàn thể, cơ quan báo chí và UBND các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền những quy định mới của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, nhất là quy định xử phạt vi phạm về nồng độ cồn và các quy định liên quan đến an toàn giao thông trong Luật Phòng chống tác hại của rượu bia để người dân biết thực hiện; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện "Đã uống rượu, bia - không lái xe" và ủng hộ lực lượng công an làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự - an toàn giao thông.

Lãnh đạo các địa phương cần chỉ đạo hệ thống phát thanh, truyền thanh cơ sở tăng cường thông tin, tuyên truyền các quy định của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP và Luật phòng chống tác hại của rượu bia, vận động nhân dân thực hiện quy định "Đã uống rượu, bia - không lái xe"; đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm tra, xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn, kết hợp chặt chẽ giữa công tác cưỡng chế và tuyên truyền để nâng cao hiệu quả; bảo đảm đủ trang thiết bị, vật dụng cho lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể, trường học cần tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, chiến sĩ, sinh viên gương mẫu thực hiện "Đã uống rượu, bia - không lái xe", không uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ làm việc, học tập. Các địa phương cần phát các thông điệp truyền hình, thông điệp phát thanh tuyên truyền an toàn giao thông Tết Canh Tý trên Đài Phát thanh và Truyền hình, hệ thống phát thanh, truyền thanh cơ sở để tuyên truyền, phòng ngừa tai nạn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán.

 

* Chinhphu.vn (12/01): Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật trong tuần

 Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt Việt Nam-Hồng Kông (Trung Quốc): Chính phủ  ban hành Nghị định số 07/2020/NĐ-CP biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN - Hồng Kông, Trung Quốc giai đoạn 2019 - 2022 (thuế suất AHKFTA). Hợp tác với Hồng Kông trong khuôn khổ AHKFTA có thể đem lại những hiệu ứng tích cực cho phát triển kinh tế của Việt Nam, hỗ trợ thực hiện chiến lược chuyển dịch cơ cấu kinh tế và mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Việt Nam.

 Sửa quy định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất: Chính phủ ban hành Nghị định 06/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 17 của Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Cụ thể, việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư mà phải di chuyển cả cộng đồng dân cư, làm ảnh hưởng đến toàn bộ đời sống, kinh tế - xã hội, truyền thống văn hóa của cộng đồng; dự án thu hồi đất liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện như sau: Bộ, ngành có dự án đầu tư có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với UBND cấp tỉnh nơi có đất thu hồi xây dựng khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định và phải bảo đảm kinh phí cho việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định...

          Sửa quy định phạt VPHC lĩnh vực bảo vệ thực vật, thú y: Theo Nghị định số 04/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y, phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng đối với hành vi buôn bán thuốc bảo vệ thực vật chung với các loại hàng hóa khác như lương thực, thực phẩm, hàng giải khát, thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản, thuốc y tế, thuốc thú ý; buôn bán thuốc bảo vệ thực vật hết hạn sử dụng; thuốc không đảm bảo chất lượng, không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng có trị giá dưới 5 triệu đồng; buôn bán thuốc bảo vệ thực vật khi Giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc bảo vệ thực vật đã hết hạn; không duy trì đầy đủ các điều kiện về buôn bán thuốc bảo vệ thực vật theo quy định tại Điều 63 Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật trong quá trình hoạt động kinh doanh.

          Chiến lược thủy lợi Việt Nam: Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược thủy lợi Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Mục tiêu cụ thể của Chiến lược về cấp nước, bảo đảm cấp nước cho sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp và đáp ứng nhu cầu của các ngành kinh tế-xã hội; cấp và tạo nguồn cho khu đô thị, công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao từ hệ thống công trình thủy lợi; đặc biệt quan tâm đến những vùng thường xuyên thiếu nước như Duyên hải miền Trung, Tây Nguyên, ĐBSCL; chú trọng bảo vệ môi trường và bảo vệ hệ sinh thái thủy sinh, phục vụ phát triển bền vững.

 Tăng cường quản lý đất có nguồn gốc từ các nông, lâm trường quốc doanh: Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Đề án tăng cường quản lý đối với đất đai có nguồn gốc từ các nông, lâm trường quốc doanh hiện do các công ty nông nghiệp, công ty lâm nghiệp không thuộc diện sắp xếp lại theo Nghị định số 118/2014/NĐ-CP, ban quản lý rừng và các tổ chức sự nghiệp khác, hộ gia đình, cá nhân sử dụng". Đề án nhằm tăng cường hiệu lực quản lý, hiệu quả sử dụng nguồn lực đất đai hiện do các công ty nông nghiệp, công ty lâm nghiệp, ban quản lý rừng, các tổ chức khác và hộ gia đình, cá nhân sử dụng có nguồn gốc từ các nông, lâm trường quốc doanh (nông, lâm trường).

 Điều chỉnh Đề án xây dựng cầu treo dân sinh: Về việc điều chỉnh Đề án xây dựng cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía bắc, miền Trung và Tây Nguyên, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến các bộ, thực hiện cập nhật danh mục cầu treo dân sinh và điều chỉnh tổng mức đầu tư theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật.

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

* VOV.VN (13/1): Dân tin "lò" chống tham nhũng sẽ tiếp tục đỏ lửa

Những thành quả cũng như quyết tâm của Đảng, Nhà nước là cơ sở để người dân tin tưởng "lò" chống tham nhũng sẽ luôn nóng.

Xử lý tham nhũng: "Các đồng chí chờ xem"

Cùng với những thành quả về phát triển kinh tế, năm 2019, công cuộc phòng chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước cũng đã thu được những kết quả hết sức ấn tượng. Nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng, nhất là các vụ án lớn, nghiêm trọng liên tục được phát hiện, điều tra, tiến hành khởi tố, truy tố, xét xử nghiêm minh.

Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương trong ngày cuối cùng của năm 2019, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết, một số vụ mới được bổ sung vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng chỉ đạo xử lý, đồng thời khẳng định công cuộc chống tham nhũng “tới đây còn tiếp tục xử lý, các đồng chí chờ xem”.

Những lĩnh vực nhạy cảm, có nhiều nguy cơ tham nhũng, tiêu cực được người đứng đầu đất nước chỉ ra như: quản lý, sử dụng đất đai, khai thác tài nguyên, khoáng sản; việc mua bán, chuyển nhượng tài sản công; việc cổ phần hoá, thoái vốn trong cơ cấu lại doanh nghiệp Nhà nước; quản lý vốn, tài sản Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp...

Đặc biệt, Tổng Bí thư yêu cầu phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực ngay trong các cơ quan làm công tác phòng, chống tham nhũng; kiên quyết loại bỏ những cán bộ tham nhũng, hư hỏng, thoái hoá, biến chất; chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ thật sự liêm chính, trong sạch, có đủ dũng khí đấu tranh bảo vệ cái đúng, loại bỏ cái sai.

Bày tỏ sự tin tưởng vào quyết tâm của Đảng, cũng như những tuyên bố của người đứng đầu đất nước, ông Lê Văn Cuông, Đại biểu Quốc hội khóa XI, XII khẳng định, những thành quả đạt được trong công cuộc chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước ta thời gian qua có thể nói "chưa từng có". Đó sẽ là cơ sở, tạo đà cho Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng cùng các cơ quan chức năng vào cuộc thời gian tới.

Ông Lê Văn Cuông cho rằng, người dân mong muốn cuộc đấu tranh chống tham nhũng sẽ được đẩy mạnh trong những năm tới, không thể có sự dừng lại, nhụt chí hay thỏa mãn mà sẽ được tiếp tục thực hiện với cường độ mạnh mẽ, quyết liệt hơn.

* Daibieunhandan.vn (12/01): Vẫn nguyên nỗi lo

Tháng 4.2016, ngay sau khi bắt đầu nhiệm kỳ mới, Chính phủ lần đầu tiên tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn thực phẩm, cho thấy mối quan tâm đặc biệt đến vấn đề không chỉ liên quan mật thiết đến sức khỏe người dân, nòi giống dân tộc mà còn quyết định sức cạnh tranh và khả năng phát triển của ngành nông sản, chế biến thực phẩm… nước ta. Dấu ấn của hội nghị đầu tiên này là Chỉ thị 13 về việc tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, được Thủ tướng ban hành sau đó ít ngày.

 Hôm qua, Chính phủ lần thứ 2 tổ chức hội nghị toàn quốc về an toàn thực phẩm như một cách nhìn lại, đánh giá 3 năm thực hiện Chỉ thị 13. Nhận xét chung tại hội nghị là tình hình an toàn thực phẩm đã có chuyển biến tích cực. Thống kê của Bộ Y tế minh họa khá rõ cho xu hướng này. Từ khi thực hiện Chỉ thị 13 đến nay, cơ quan chức năng đã khởi tố 28 vụ với 42 bị can về tội vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm và buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm. Đây là một điểm mới trong xử lý vi phạm an toàn thực phẩm so với trước khi có Chỉ thị 13.

 Cũng theo Bộ Y tế, các vấn đề nóng, gây bức xúc trong nhân dân như sử dụng hóa chất, kháng sinh trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản đã được xử lý dứt điểm. Ba năm qua, không phát hiện các mẫu thịt nhiễm salbutamol, tỷ lệ thực phẩm vi phạm các chỉ tiêu về kháng sinh giảm mạnh từ 1,76% năm 2006 xuống còn 0,2% năm 2018. Tính riêng năm 2019, cả nước ghi nhận 76 vụ ngộ độc thực phẩm làm gần 2.000 người mắc, 1.918 người đi viện và 8 trường hợp tử vong. So với năm 2018, số vụ giảm được 29,6%; số mắc giảm 42,6%; số  đi viện giảm 37,2%; số tử vong giảm 52,9%.

 Tuy con số thống kê cho thấy thực phẩm ngày một an toàn hơn, tình trạng “lợn hai chuồng, rau hai luống” đã giảm hẳn nhưng nỗi lo về chất lượng, vệ sinh thực phẩm của người dân vẫn còn nguyên đó nếu không muốn nói là lớn hơn. Kỳ họp nào của Quốc hội, cử tri cũng gửi đến kiến nghị về tình trạng thực phẩm bẩn, không an toàn đang trôi nổi trên thị trường. Thi thoảng, báo chí lại xuất hiện những dòng tin về hàng tấn nội tạng hôi thối bị bắt giữ, về những lô hàng không đạt tiêu chuẩn, dư chất bảo quản thực vật bị trả về từ nước ngoài, về những vụ ngộ độc thực phẩm ở bếp ăn tập thể… Những người có điều kiện tự trồng rau sạch, nuôi gà, nuôi lợn để ăn… dường như ngày một nhiều. Dù đây có vẻ là nghịch lý khi mà chúng ta đã bước vào nền kinh tế thị trường hơn ba mươi năm nay, nhưng mặt khác cũng lại là sự lựa chọn hợp lý nếu biết rằng số ca mắc mới ung thư tại Việt Nam, theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, không ngừng tăng. Đến năm 2018, trung bình mỗi ngày Việt Nam có 450 ca mắc mới ung thư. Mà ai cũng biết, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến căn bệnh này là do thực phẩm độc hại và ô nhiễm nguồn nước.  

 Sau hội nghị lần thứ 2 này, Thủ tướng sẽ ban hành thêm một Chỉ thị về an toàn thực phẩm. Hy vọng Chỉ thị mới sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực hơn nữa khi trách nhiệm, hiệu lực quản lý nhà nước được đề cao, tăng cường. Nhưng căn cơ hơn, như cách các nước trên thế giới thường làm, có lẽ Chính phủ cần đưa ra một chương trình quản lý an toàn thực phẩm dựa trên cách tiếp cận quản lý hệ thống, coi nhà sản xuất thực phẩm là trung tâm, buộc họ phải thực hiện các hệ thống quản lý phổ quát đã được công nhận. Theo đó, các cơ sở sản xuất thực phẩm trong nước bắt buộc phải áp dụng và được chứng nhận đạt chuẩn, quản lý theo các hệ thống chuẩn mực như VietGAP, HACCP… Tất nhiên, những hệ tiêu chuẩn này không thể thực hiện nếu không có động lực thị trường. Vì thế, kèm theo đó, Chính phủ phải làm cho người tiêu dùng biết, có thông tin về sản phẩm, tức là phải làm tốt vấn đề phát triển thị trường cho sản phẩm đạt chuẩn.

* Đại Biểu Nhân Dân (13/01): Đừng đổ tại quy trình!

Tính đến thời điểm này, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) đã được sửa đổi, bổ sung đến lần thứ 5 với một tần suất có thể nói là dày đặc nếu nhìn từ tính chất đặc biệt của đạo luật này - luật để làm luật. Cụ thể là, năm 1996, Quốc hội ban hành Luật Ban hành VBQPPL đầu tiên thì 6 năm sau, 2002, đạo luật này được sửa đổi lần thứ nhất, năm 2004 sửa đổi lần thứ hai, năm 2008 sửa đổi lần thứ 3, năm 2015 sửa đổi lần thứ 4 và hiện nay, Quốc hội đang xem xét để sửa đổi lần thứ 5.

 Là người theo sát đạo luật này từ năm 1996 đến nay, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nói thẳng, những vấn đề trong Luật Ban hành VBQPPL đã được “cọ đi, xát lại rất kỹ”. Câu chuyện cơ quan nào chịu trách nhiệm tiếp thu, chỉnh lý dự án luật để trình Quốc hội thông qua cũng tương tự như vậy, đã được tính toán cẩn trọng và chứng minh được hiệu quả trong thực tế xây dựng luật. Nhưng bây giờ, Chính phủ lại kiên trì muốn trở lại với quy trình trước năm 2002, tức là cơ quan trình sẽ đảm nhận vai trò chủ trì việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật theo chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cơ quan thẩm tra có trách nhiệm phối hợp thực hiện. Điều đáng nói là, những tồn tại, hạn chế của quy trình trước năm 2002 lại không được đề cập và càng không rõ sẽ được khắc phục như thế nào để bảo đảm chất lượng các dự án luật trước khi trình Quốc hội thông qua, đặc biệt là khắc phục câu chuyện đã được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề cập, đó là “tranh chấp thẩm quyền”, “cứ bộ nào chủ trì xây dựng dự án luật thuộc lĩnh vực quản lý của mình là giữ khư khư những quyền của mình, sợ mất quyền. Quản lý nhà nước là thống nhất, Chính phủ thống nhất quản lý nhưng giao cho bộ nào cũng không phải là đơn giản”. 

“Xét cho cùng, chúng ta không phải là tam quyền phân lập mà quyền lực Nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp và kiểm soát lẫn nhau, cùng đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng. Chúng ta không đến mức độ phải có cái gì đó gọi là quá khác nhau về mặt quan điểm cả”, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nói.

 Hiến pháp năm 2013 đã bỏ đi hai chữ “duy nhất” trong quyền lập pháp của Quốc hội. Tức là “Quốc hội có quyền lập hiến, lập pháp” thay vì Quốc hội là cơ quan “duy nhất có quyền lập hiến, lập pháp” như các bản Hiến pháp trước đây. Điều này cũng có nghĩa là trong việc thực thi quyền lập pháp cũng có sự phân công, phối hợp giữa các chủ thể. “Như vậy, vai trò ở đây không có cái gì lẫn lộn. Tức là cơ quan trình, cơ quan soạn thảo vẫn làm tất cả những việc từ xây dựng chính sách, xây dựng dự thảo đến khi trình sang. Bây giờ vấn đề ở chỗ chúng ta thực hiện chưa tốt, chưa nghiêm quy định của luật hiện hành nên mới dẫn đến sự chuệch choạc, thiếu phối hợp và không chặt chẽ...”,“anh trình là trách nhiệm và thẩm quyền của anh nhưng quyền cuối cùng là Quốc hội”, và quan trọng hơn là, “Quốc hội không áp đặt Chính phủ hay là cơ quan nào... Đây vẫn là trách nhiệm phối hợp”, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nêu rõ.

 Đây không phải là lần đầu, hai chữ “quy trình” được mang ra để đổ lỗi, để biện giải cho những hạn chế, yếu kém trong quá trình tổ chức thực hiện. Đề xuất quay trở lại với việc cơ quan trình chủ trì tiếp thu, chỉnh lý dự án luật để trình Quốc hội thông qua như trước năm 2002 không chỉ “không đúng vai, không đúng thẩm quyền” của các cơ quan trong việc thực thi quyền lập pháp đã được Hiến pháp quy định mà còn là “kê đơn thuốc sai bệnh”, chẳng những không chữa được bệnh mà còn làm mờ đi trách nhiệm của các chủ thể trong quy trình lập pháp.

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

* VietnamPlus.vn (13/01): NNA: Việt Nam là điểm đến đầu tư hứa hẹn nhất tại châu Á năm 2020

Theo kết quả khảo sát của NNA Japan Co., một công ty thuộc hãng tin Kyodo News của Nhật Bản, Việt Nam đã được các công ty Nhật Bản bình chọn là điểm đến đầu tư hứa hẹn nhất tại châu Á trong năm 2020.

Trong cuộc khảo sát được thực hiện trực tuyến từ tháng 11-12/2019, Việt Nam nhận được 42,1% trong số 820 câu trả lời hợp lệ, dựa trên các yếu tố như tiềm năng của một thị trường đang phát triển và nguồn cung lao động giá rẻ, có kỹ năng.

GDP của Việt Nam được ghi nhận duy trì đà tăng trưởng tích cực với tốc độ bình quân hằng năm trên 6% kể từ năm 2000 và năm 2018 đạt mức hơn 7%, mức cao nhất trong 10 năm.

Năm 2019, Việt Nam đạt mức tăng trưởng GDP 7,03% trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược trong khu vực và trên thế giới gia tăng.

Xuất siêu đạt mức kỷ lục 9,94 tỷ USD, vốn FDI đăng ký đạt 38,02 tỷ USD - là mức cao nhất trong vòng 10 năm qua, bội chi ngân sách thấp, lạm phát dưới 3%. Đây cũng là năm thứ tư liên tiếp Việt Nam kiểm soát lạm phát dưới 4%.

Trong năm 2019, Việt Nam xếp vị trí thứ 70 trong bảng xếp hạng của Ngân hàng Thế giới (WB) về chỉ số môi trường kinh doanh.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cũng đánh giá chỉ số Năng lực cạnh tranh toàn cầu (GCI) của Việt Nam đã tăng 10 bậc, từ mức xếp hạng 77 của năm 2018  lên mức xếp hạng 67 trong năm 2019.

Một yếu tố quan trọng giúp Việt Nam thu hút các nhà đầu tư là mức thuế ưu đãi cho doanh nghiệp lớn, cụ thể là 0% trong 5 năm đầu tiên và 5% cho 10 năm tiếp theo và 10% cho 2 năm sau đó, nhờ vậy đã thu hút các công ty công nghệ như Nokia, Samsung và Olympus...hay các nhà sản xuất thời trang như Nike và Adidas...

Nhiều tờ báo châu Á đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á, một phần nhờ vào thành quả thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Theo đánh giá của các chuyên gia quốc tế, Việt Nam đã phát huy nội lực, tiếp tục thu hút đầu tư nước ngoài, và tranh thủ tham gia các hiệp định thương mại quốc tế nên ít bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Cũng theo khảo sát của NNA Japan, Ấn Độ đứng ở vị trí thứ hai với 12,2%, khi những người tham gia cuộc khảo sát dành nhiều kỳ vọng cho thị trường đang phát triển và tiềm năng của nước này với vai trò là cửa ngõ vào khu vực Trung Đông và châu Phi. Myanmar “nhảy vọt” ba bậc so với năm ngoái lên vị trí thứ ba với 11,6%, trong khi Indonesia đứng ở vị trí thứ tư với 6,6%.

Trung Quốc, một điểm đến đầu tư đã đánh mất phần nào sức hấp dẫn do những lo ngại về căng thẳng thương mại giữa nước này với Mỹ và chi phí nhân công gia tăng, xếp ở vị trí thứ năm với 5,1%.

* Diễn đàn doanh nghiệp (12/01): Chi phí tuân thủ pháp luật vẫn là gánh nặng lớn với doanh nghiệp

Nhiều chuyên gia cho rằng chi phí tuân thủ pháp luật có xu hướng giảm nhưng vẫn là gánh nặng rất lớn với doanh nghiệp, dẫn đến kém cạnh tranh, thậm chí mất cơ hội kinh doanh.

Báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết 02 năm 2019 và Nghị quyết 35 năm 2016 của Chính phủ – Góc nhìn từ doanh nghiệp do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố cách đây không lâu cho thấy chi phí tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp Việt Nam có xu hướng giảm trong nhiều năm qua.

“Đây là kết quả phản ánh tích cực các nỗ lực của Chính phủ trong việc cải cách thể chế, tạo thuận lợi cho môi trường kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là việc cắt giảm các điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính”, báo cáo của VCCI nêu rõ.

Mặc dù có sự cải thiện theo thời gian như vậy, song theo báo cáo của VCCI, vấn đề thủ tục giấy tờ phức tạp vẫn là vướng mắc mà nhiều doanh nghiệp gặp phải khi chỉ có 56,9% các doanh nghiệp có nhận định rằng thủ tục giấy tờ là đơn giản. Việc phải đi lại nhiều lần để làm thủ tục hành chính cũng là một vấn đề đáng quan ngại nữa đối với các doanh nghiệp khi chỉ có 57,5% doanh nghiệp cho biết họ không phải đi lại nhiều lần.

“Đặc biệt, đây lại là đánh giá bị giảm điểm so với năm 2016 khi có đến 63,3% doanh nghiệp có nhận định này. Nói cách khác, vấn đề bắt doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần để giải quyết thủ tục hành chính lại đang có xu hướng thay đổi không tích cực”, báo cáo của VCCI nhấn mạnh.

Đáng chú ý, kết quả PCI do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố hồi tháng 3/2019 vẫn khẳng định có đến 66% trong tổng số khoảng 10.000 doanh nghiệp được khảo sát bày tỏ quan ngại về các khoản phí không chính thức và tới 54% doanh nghiệp thừa nhận phải trả loại phí này.

Theo các chuyên gia, chính việc nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp là một trong những nguyên nhân khiến không ít doanh nghiệp phải ngừng kinh doanh, thậm chí là giải thể.

Như vậy, vấn đề ở chỗ đây không phải là câu chuyện mới. Và trong hầu hết các hội thảo với chủ đề cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp, các chuyên gia khẳng định chi phí tuân thủ pháp luật vẫn là gánh nặng lớn với doanh nghiệp.

Nhìn nhận vấn đề này, ông Phan Đức Hiếu, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) khẳng định, chi phí tuân thủ pháp luật vẫn là thách thức lớn với doanh nghiệp.

Theo ông Hiếu có năm loại chi phí mà doanh nghiệp phải chi trả trong quá trình hoạt động, bao gồm: thủ tục hành chính; đầu tư; phí và lệ phí; cơ hội và chi phí không chính thức. Trong đó, theo ông Hiếu, chi phí cơ hội kinh doanh và chi phí không chính thức rất khó tính toán nhưng diễn ra khá phổ biến.

“Tôi lấy ví dụ đơn giản về Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Theo Dự thảo mới nhất taxi sẽ phải có phù hiệu “xe taxi” và dán cố định phía bên phải mặt kính trước xe, niêm yết đầy đủ thông tin trên xe theo quy định, có hộp đèn chữ “taxi” gắn cố định trên nóc xe.... Trường hợp ô tô sử dụng hợp đồng điện tử thì phải có hộp đèn điện tử tối thiểu 12x30 cen ti mét... Tính trung bình, chi phí để có phù hiệu cho mỗi chiếc xe là vài trăm nghàn thì nhân lên với số lượng taxi đang hoạt động hiện nay sẽ ra một con số vô cùng khủng khiếp”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Để cắt giảm gánh nặng chi phí tuân thủ pháp luật, ông Phan Đức Hiếu cho rằng phía cơ quan nhà nước, khi soạn thảo quy định pháp luật, cần luôn tư duy rằng luật pháp rất “đắt đỏ”, một chữ viết ra có thể gây tốn kém hàng tỉ đồng cho doanh nghiệp.

Chính vì thế, ông Hiếu cho rằng có hai câu hỏi cốt yếu cần được đặt ra và trả lời: “Liệu có cách thức nào rẻ hơn mà vẫn đạt mục tiêu quản lý không?” và “Liệu có cách thực hiện nào nhanh hơn mà đỡ tốn kém hơn không?”.

Đồng thời, các cơ quan thực thi ở các bộ và ở địa phương cần tổ chức thực thi pháp luật một cách hiệu quả như rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, đúng hẹn; ngăn chặn các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu...

Ông Hiếu cũng đề xuất chính quyền địa phương cần ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; công khai minh bạch thông tin trên trang web cơ quan chính quyền; thường xuyên đối thoại, nắm bắt và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp.

QUẢN LÝ

* TTVN.vn (13/01): 2 ủy viên Bộ Chính trị, 21 ủy viên và nguyên ủy viên TƯ bị kỷ luật

Theo ông Trần Quốc Vượng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương thi hành kỷ luật 111 đảng viên, trong đó có 92 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý.

 Ngày 10/1, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng năm 2019; triển khai nhiệm vụ năm 2020.

          Ông Trần Quốc Vượng , Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

 Trong phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thường trực Ban Bí thư cho biết, trong bối cảnh năm cuối của nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng và chỉ còn hơn 2 tháng nữa ĐH cấp cơ sở sẽ được tổ chức. Tại thời điểm này, nhìn lại năm 2019 và qua 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, cho thấy công tác kiểm tra đảng đã đạt được một số thành tựu nổi bật.

          Từ năm 2016 - 2019, cấp ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp đã triển khai thực hiện, hoàn thành khối lượng công việc rất lớn, tăng nhiều so với các năm trước đây.

 Chất lượng, hiệu quả kiểm tra, giám sát từng bước được nâng cao, trong đó có nhiều vụ việc khó, phức tạp, nghiêm trọng; tạo được hiệu ứng lan tỏa.

 Cụ thể, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 226.479 tổ chức đảng và 1.054.699 đảng viên, trong đó Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã thành lập 36 đoàn kiểm tra, kiểm tra 110 tổ chức đảng.

 Cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp thi hành kỷ luật 1.111 tổ chức đảng, 18.265 cấp ủy viên các cấp và 54.573 đảng viên.

 Trong đó, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật 8 tổ chức đảng, 45 đảng viên, Ủy ban Kiểm tra Trung ương thi hành kỷ luật 111 đảng viên, trong đó có 92 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý (2 ủy viên Bộ Chính trị, 21 ủy viên và nguyên ủy viên Trung ương Đảng, 38 sỹ quan trong lực lượng công an, quân đội.

          Theo Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, có được kết quả trên, bước đầu rút ra 5 nguyên nhân.

 Trong đó, BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Tổng Bí thư có quyết tâm chính trị cao trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; thường xuyên quan tâm, kịp thời chỉ đạo hoạt động của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

          Nhiều cấp ủy tăng cường chỉ đạo, định hướng và tạo điều kiện để uỷ ban kiểm tra thực hiện tốt nhiệm vụ theo quy định của Đảng. Đồng thời, ngành kiểm tra nhận được sự cổ vũ, động viên, ủng hộ của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân.

 "Có thể thấy rằng, chỉ đạo của Tổng Bí thư ngày 9/6/2016, yêu cầu Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cùng với các cơ quan kiểm tra, kết luận vụ việc Trịnh Xuân Thanh, nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang sử dụng xe tư nhân gắn biển số xanh, tuy tưởng như là một việc vi phạm nhỏ, nhưng Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã làm tốt việc này và có ý nghĩa như hoạt động mở đầu cho sự đổi mới công tác kiểm tra đảng nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng", Thường trực Ban Bí thư nêu rõ.

 Theo Thường trực Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã tập trung, dày công nghiên cứu, tham mưu trình BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành rất nhiều văn bản và Ủy ban ban hành nhiều văn bản về công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm khoa học, sát thực tế, phù hợp với tình hình.

          Công tác kiểm tra thực hiện theo chương trình, kế hoạch hàng năm; xác định rõ trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những địa bàn, lĩnh vực dễ nảy sinh sai phạm.

 "Những vụ việc mà UBKT TƯ đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm (có tính chất điểm) đối với doanh nghiệp nhà nước (Tập đoàn Dầu khí QGVN), công tác cán bộ (vụ Trịnh Xuân Thanh) việc thực hiện các quy chế hoạt động của cấp ủy, tổ chức đảng (ở nhiều tỉnh ủy, thành ủy, ban cán sự đảng bộ, ngành, UBND tỉnh).

 Với các địa phương (Đà Nẵng, Khánh Hòa), lực lượng vũ trang (Quân chủng Phòng không - Không quân, Quân chủng Hải quân, Tổng cục Cảnh sát), vấn đề bảo vệ môi trường gắn với đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (dự án Formosa Hà Tĩnh)... đã kịp thời xử lý kỷ luật các cá nhân, tập thể sai phạm, bảo đảm sự nghiêm minh của kỷ luật đảng.

 Đồng thời, cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa sai phạm, có thêm bài học, kinh nghiệm hay trong công tác kiểm tra", ông Vượng nhấn mạnh.

 Vẫn theo Thường trực Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và ủy ban kiểm tra các cấp đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Tổng Bí thư về việc kiểm tra cấp trên tăng cường kiểm tra các tổ chức đảng, đảng viên ở cấp huyện và cơ sở khi có dấu hiệu vi phạm (ví dụ, kiểm tra Đảng ủy Công an tỉnh Đồng Nai).

 Bên cạnh đó, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã kịp thời tiến hành kiểm tra lại các vụ việc dư luận quan tâm, ủy ban kiểm tra cấp dưới đã kiểm tra nhưng chưa đáp ứng yêu cầu (ví dụ vụ kỷ luật ông Ngô Văn Tuấn, nguyên Phó Chủ tịch Thanh Hóa), góp phần giải quyết triệt để những bức xúc ở cơ sở, nhắc nhở, chấn chỉnh các địa phương, đơn vị còn lúng túng, làm chưa tốt công tác kiểm tra các vụ việc.

 Một điểm nổi bật trong thời gian qua chính là, kịp thời công khai kết quả kiểm tra, kết luận các phiên họp của uỷ ban kiểm tra, nhất là các phiên họp của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

 Qua đó, góp phần tuyên truyền công tác kiểm tra của Đảng, ngăn chặn, phòng ngừa sai phạm; khẳng định bản lĩnh của Ngành Kiểm tra, giúp cho cán bộ kiểm tra, cơ quan kiểm tra phải luôn tự đổi mới và hoàn thiện, bảo đảm cẩn trọng khi kết luận kiểm tra, giám sát. Đồng thời, để đảng viên, nhân dân giám sát hoạt động kiểm tra Đảng.

 Để thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đã nhấn mạnh cần tập trung công tác kiểm tra chuẩn bị cho việc tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng. 

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động của các cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trong công tác kiểm tra...

* Vietnamnet.vn (13/1): Sẽ xem xét sáp nhập một số bộ ngành trong nhiệm kỳ 2021 - 2026

Trong năm 2020, Bộ Nội vụ sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành tổng kết, đánh giá và đề xuất xây dựng cơ cấu Chính phủ khóa tới bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Trao đổi với báo chí về việc sắp xếp các bộ, ngành ở TƯ, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, Bộ Nội vụ đang được giao nhiệm vụ tổng kết tổ chức bộ máy Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021 và chuẩn bị xây dựng các phương án bộ máy Chính phủ của nhiệm kỳ tới.

Thu gọn đầu mối

"Sau khi tổng kết, chúng tôi sẽ có báo cáo đầy đủ Chính phủ và Bộ Chính trị. Từ đó để nắm được cơ cấu tổ chức của Chính phủ gồm có các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ như hiện nay thì chức năng, nhiệm vụ có chồng lấn với nhau hoặc bỏ sót nhiệm vụ hay không để sắp xếp lại trên tinh thần tinh giản bộ máy thực hiện bộ đa ngành, đa lĩnh vực", Bộ trưởng Nội vụ cho hay.

Chính phủ cũng chỉ đạo Bộ Nội vụ tiếp tục nghiên cứu làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về phạm vi quản lý đa ngành, đa lĩnh vực của một số bộ, ngành. Trong đó nhấn mạnh đến những bộ, ngành có chức năng, nhiệm vụ tương đồng, trùng lắp để có giải pháp phù hợp và thực hiện kiện toàn, sắp xếp tổ chức, thu gọn đầu mối trong nhiệm kỳ tới.Theo đó, tổ chức bộ máy các bộ, ngành sẽ được tiếp tục đổi mới, kiện toàn, sắp xếp theo hướng tập trung vào quản lý vĩ mô, xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, luật pháp, cơ chế, chính sách; nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành và hiệu quả tổ chức thực hiện; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành.

Cụ thể như ngành giao thông - xây dựng; tài chính - kế hoạch đầu tư; lĩnh vực dân tộc - tôn giáo…

Trong năm nay, Bộ Nội vụ sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành tổng kết, đánh giá và đề xuất xây dựng cơ cấu Chính phủ khóa tới bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

"Sắp tới, chúng tôi sẽ có báo cáo cụ thể", Bộ trưởng Nội vụ nói.

15 tỉnh đăng ký hợp nhất sở ngành

Liên quan đến việc sáp nhập, hợp nhất sở ngành, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, tính đến ngày 31/12/2019, Bộ Nội vụ có văn bản lần 2 gửi các địa phương về việc đăng ký thí điểm hợp nhất một số sở ngành.

Tính đến ngày 6/1, đã có 15/63 tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ gửi văn bản về Bộ Nội vụ đăng ký thí điểm việc sáp nhập, hợp nhất một số sở ngành có nhiệm vụ, chức năng tương đồng.

Cụ thể, đối với cấp tỉnh, có Quảng Ninh và Yên Bái đăng ký thí điểm hợp nhất Sở Nội vụ với Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Đăng ký hợp nhất Sở Giao thông với Sở Xây dựng có tỉnh Đắk Nông và Yên Bái; đăng ký hợp nhất Thanh tra tỉnh với Ủy ban Kiểm tra có tỉnh Đắk Nông.

Một số tỉnh đã thực hiện hợp nhất một số sở ngành như Lào Cai hợp nhất Sở Giao thông với Sở Xây dựng; Bạc Liêu hợp nhất Sở VHTTDL - Sở TT&TT, Sở KH-CN và Sở GD-ĐT; tỉnh Hà Giang hợp nhất Ban Tổ chức với Sở Nội vụ, Thanh tra - Ủy ban Kiểm tra.

Đối với cấp huyện, việc đăng ký hợp nhất Văn phòng cấp ủy với Văn phòng HĐND và UBND có tỉnh Ninh Bình và thực hiện tại 1 huyện của tỉnh.

Tỉnh Tiền Giang đăng ký hợp nhất Ban Tổ chức với Phòng Nội vụ tại 6 huyện; hợp nhất Ủy ban Kiểm tra với Thanh tra huyện tại 4 huyện.

Ngoài ra, có 14 tỉnh đã thực hiện hợp nhất Văn phòng cấp ủy với Văn phòng HĐND và UBND gồm: An Giang, Điện Biên, Nam Định, Yên Bái, Hải Phòng, Trà Vinh, Hải Dương, Bình Phước, Hà Nam, Cần Thơ, Vĩnh Long, Phú Yên, Thái Bình, Hà Giang, triển khai tại 35 huyện.

Quảng Ninh, Điện Biên, Nam Định, Yên Bái, Hải Phòng, Hà Giang thực hiện hợp nhất Ban Tổ chức với Phòng Nội vụ tại 32 huyện.

Còn Quảng Ninh, Điện Biên, Yên Bái, Hà Giang hợp nhất Ủy ban Kiểm tra với Thanh tra huyện tại 30 huyện.

Lạng Sơn sáp nhập Phòng Dân tộc với Phòng LĐTBXH tại 4 huyện; Lạng Sơn, Vĩnh Phúc, Bắc Kạn, Sơn La sáp nhập Phòng Y tế với Văn phòng HĐND và UBND  tại 14 huyện.

Tỉnh Bắc Kạn, Quảng Ninh còn sáp nhập Phòng Dân tộc với Văn phòng HĐND và UBND tại 5 huyện.

"Chính phủ sẽ ban hành một nghị quyết về vấn đề thí điểm này trên cơ sở sẽ lựa chọn 20% số đơn vị để làm thí điểm. Tinh thần chung là chúng ta phải làm hết sức cẩn thận, kỹ lưỡng. Nếu chúng ta làm thí điểm mà khả năng thành công khoảng 80% thì mới làm. Còn làm thí điểm nhưng sau đó chúng ta hủy đi, làm trở lại thì đó là vấn đề không mong muốn", ông Lê Vĩnh Tân chia sẻ.

Ông cũng cho biết thêm, Bộ Nội vụ đã báo cáo Thủ tướng và đã được đồng ý sẽ có văn bản để trình Bộ Chính trị xin chủ trương một lần nữa để Chính phủ sẽ sớm ban hành 2 nghị định sửa đổi, bổ sung nghị định 24, 37 về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện.

"Tinh thần là chúng ta chỉ sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định 24, 37, tức là đưa ra khung số lượng cấp phó các đơn vị; quy định về tiêu chí thành lập đối với các sở đặc thù; quy định về tiêu chí thành lập đối với các phòng bên trong các sở", Bộ trưởng thông tin.

* Vietnamnet.vn (13/1): 42 người đứng đầu bị xử lý vì thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng

Theo Thanh tra Chính phủ, năm 2019, các cơ quan chức năng đã xử lý 42 người đứng đầu bị kết luận là thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng.

Sáng nay, Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác ngành thanh tra năm 2019, triển khai kế hoạch công tác năm 2020. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Trình bày báo cáo tổng kết của ngành về công tác phòng, chống tham nhũng, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm cho biết, năm 2019, qua kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công khai, minh bạch tại hơn 3.700 cơ quan, tổ chức, đơn vị đã phát hiện 106 đơn vị vi phạm. Có 8 người nộp lại quà tặng với giá trị 116 triệu đồng; 46 người được xác minh tài sản, thu nhập, phát hiện 10 trường hợp vi phạm.

“Xử lý 42 người đứng đầu bị kết luận là thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng; chuyển đổi vị trí công tác hơn 9.100 cán bộ, công chức, viên chức. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và qua tự kiểm tra nội bộ các cơ quan, tổ chức đã phát hiện 70 vụ, 89 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng” – Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết.Toàn ngành đã tiến hành 2.290 cuộc kiểm tra việc thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn, phát hiện 338 vụ việc với 413 người vi phạm, đã xử lý kỷ luật 40 người, kiến nghị thu hồi và bồi thường 331 tỷ đồng (đã thu hồi 156 tỷ đồng, đạt 47%).

Theo ông Trần Ngọc Liêm, năm qua, công tác phòng, chống tham nhũng tiếp tục được tăng cường, đẩy mạnh với cách làm bài bản, quyết liệt, đồng bộ, đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn. Tham nhũng đang từng bước được kiềm chế và có chiều hướng thuyên giảm mặc dù vẫn còn phức tạp, xảy ra trên nhiều lĩnh vực và tinh vi hơn. Bên cạnh đó, quản lý nhà nước về phòng, chống tham nhũng tiếp tục được chú trọng, nhất là trong việc tham mưu triển khai các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác này.

Nhiều quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến phòng, chống tham nhũng được sửa đổi, bổ sung, ban hành mới và triển khai thực hiện có hiệu quả. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng được tổ chức bài bản, chặt chẽ hơn với mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể; chú trọng phát hiện, xử lý tham nhũng...

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thanh tra Chính phủ cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế đó là: tình trạng "tham nhũng vặt", nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc chưa được ngăn chặn hiệu quả.

          Vẫn còn xảy ra sai phạm, tham nhũng trong các cơ quan bảo vệ pháp luật, gây dư luận và bất bình trong quần chúng. Công tác tự kiểm tra, phát hiện tham nhũng trong nội bộ cơ quan, tổ chức, đơn vị còn hạn chế. Số vụ việc tham nhũng phát hiện còn ít trong tương quan so với số sai phạm kinh tế phát hiện qua thanh tra, kiểm toán.

Cùng với đó, tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng có tiến bộ nhưng nhìn chung còn thấp; Cải cách hành chính trong hoạt động của ngành mặc dù đã được quan tâm thúc đẩy nhưng tiến triển còn chậm.

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2020, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm cho biết, ngành tiếp tục triển khai thi hành Luật phòng, chống tham nhũng năm 2018 bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu lực, hiệu quả, nhất là quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập.

“Tập trung thanh tra các lĩnh vực nhạy cảm, nhiều dư luận về tham nhũng, đẩy nhanh tiến độ thanh tra, đôn đốc thực hiện kết luận thanh tra các vụ việc thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo” – ông Trần Ngọc Liêm nêu rõ.

Bên cạnh đó, ngành Thanh tra tập trung xử lý nghiêm, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Mở rộng hợp tác quốc tế, tương trợ tư pháp, trao đổi thông tin, rà soát và hoàn thiện pháp luật. Tiến hành tổng kết chiến lược quốc gia về phòng, chống tham nhũng đến năm 2020 và Kế hoạch thực hiện Công ước Liên Hợp Quốc về chống tham nhũng; đề xuất Chiến lược, chương trình, kế hoạch dài hạn, trung hạn về công tác phòng, chống tham nhũng.

* Danviet.vn (12/01): Lo làm OCOP ào ạt, Thứ trưởng Bộ NNPTNT chỉ đạo siết chặt

Lo ngại việc chạy theo ào ào trong định hướng phát triển cũng như thẩm định, chứng nhận sản phẩm OCOP, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam đã lên tiếng chấn chỉnh, đề nghị các địa phương siết chặt việc thẩm định, công bố và thực hiện đúng chu trình OCOP theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ và Chính phủ.

 Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam đã chỉ đạo như vậy khi dự họp với các địa phương phía Bắc để đánh giá kết quả chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đến hết năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020, diễn ra ngày 8/1.

Trong vòng  1,5 năm triển khai thực hiện, đến nay 19 tỉnh, thành đã đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận cho 900 sản phẩm OCOP, đạt 33,16% so với kế hoạch đến hết năm 2020 có 2.400 sản phẩm được công nhận. Trong đó, có 16 sản phẩm đề xuất 5 sao, 275 sản phẩm đạt 4 sao và 585 sản phẩm đạt 3 sao. Đặc biệt, đã có gần 3.300 tổ chức kinh tế đăng ký tham gia sản xuất sản phẩm OCOP với nguồn lực trên 10.000 tỷ đồng.

Trong năm 2020, các địa phương phải tiếp tục công nhận cho khoảng 1.500 sản phẩm nữa. Đây là nhiệm vụ rất nặng nề. Trong khi đó, thống kế của 61 tỉnh thành phố đã phê duyệt đề án, kế hoạch thực hiện chương trình OCOP (còn tỉnh Tây Ninh và Kiên Giang chưa thực hiện), tổng số sản phẩm dự kiến chuẩn hóa OCOP đến hết năm 2020 là 3.843 sản phẩm. 500 phương án, dự án sản xuất kinh doanh được đề xuất và được Nhà nước hỗ trợ triển khai.

          Tuy nhiên, vấn đề quan trọng hơn phải đặt ra lúc này là phải làm gì để phát triển các sản phẩm OCOP đúng hướng, thực chất và đảm bảo chất lượng, tránh tình trạng vàng thau lẫn lộn, hay cách làm hình thức tiêu tốn tiền của của nhà nước và xã hội.

Tiếp đón và làm việc với ông Yasushi Tanaka, Phó chủ tịch Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) mới đây, mặc dù nhận được lời hứa sẽ tiếp tục hỗ trợ chương trình, nhưng Thứ trưởng Trần Thanh Nam vẫn tỏ ra lo lắng. “Ông ấy rất lo ngại và một điều ông khuyên tôi là sợ chương trình Việt Nam lại đi vào vết xe đổ của các chương trình của các nước khác - đó là đi sai mục đích của chương trình OCOP”.

Thứ trưởng dẫn chuyện được ông Yasushi Tanaka đưa đến xem một cơ sở có 60 phụ nữ làm cơm nắm: “Tới đó, tôi dự định ở lại 1h, nhưng rồi đã ở lại 3h để nghe chị chủ nhiệm cơ sở - người đã lớn tuổi kể chuyện. Chị nói, đã huy động 60 người ở các gia đình rảnh giờ nào thì đăng ký làm. Nhiệm vụ làm cơm nắm có 3 loại thứ chính là: gạo, củ cải và gà. Chị ấy phân ra bao nhiêu hộ trồng lúa, nuôi gà và củ cải để gắn kết, huy động sức mạnh sản phẩm của địa phương huy động. Mỗi năm cơ sở này bán được 5 triệu đô và chính quyền đề nghị hỗ trợ nhưng họ không nhận”.

PGS. TS Trần Văn Ơn, Trưởng bộ môn Thực vật (Đại học Dược Hà Nội) - Tư vấn trưởng Chương trình OCOP quốc gia cho rằng, với nguồn lực rất lớn đến hàng chục nghìn tỷ đồng, tuy nhiên chúng ta chưa nhận thức tầm quan trọng trong phát triển sản phẩm OCOP.

“Nhiều địa phương có xu hướng tập trung vào sản phẩm chủ lực của mình. Có nghĩa là đã đi ngược lại quy tắc OCOP - chúng ta đã chỉ định sẵn phải làm cái này, cái kia và xác định phải lớn, ra tấm, ra món. Điều này có thể đẩy người dân vào thế khó khăn khi chưa đủ khả năng quản lý và cũng chưa biết có bán được sản phẩm hay không”.

Theo PGS. TS Trần Văn Ơn, chúng ta phải quán triệt 3 trục sản phẩm của Bộ NNPTNT, trong đó sản phẩm OCOP thuộc trục thứ ba là sản phẩm cấp cộng đồng. “Việc chỉ định người dân làm thì chúng ta nên hạn chế và đừng làm vấn đề này trong năm 2020. Chúng ta cần tuân thủ nghiêm túc chu trình OCOP để cho người dân tự nguyện đăng ký tham gia. Chúng ta có thể gợi ý, nhưng chúng ta không ép buộc người dân phải lựa chọn cái này, cái kia”.

PGS.TS Trần Văn Ơn đánh giá cao tỉnh Bắc Kạn và Quảng Nam đã có đoàn liên ngành xuống hỗ trợ người dân triển khai sản phẩm OCOP. “Việc xuất hiện đoàn liên ngành không phải là đi phạt mà đi hỗ trợ người dân là một điểm rất sáng trong chương trình OCOP. Nó thể hiện Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động và bứt phá. Đây là điểm không chỉ riêng tôi mà cộng đồng đánh giá rất cao và là điểm nên phát huy trong năm 2020 và các giai đoạn tiếp theo” - PGS. TS Trần Văn Ơn bình luận. 

Ngoài những địa phương tích cực như trên, theo PGS. TS Trần Văn Ơn, một số tỉnh đang “khoán trắng” cho ngành NNPTNT thực hiện chương trình OCOP trong khi sản phẩm này liên quan đến nhiều ngành khác nhau như: du lịch, công thương, y tế…

Trong khi đó, bộ máy, nhân lực từ Trung ương đến địa phương bố trí để thực hiện chương trình đều chưa đáp ứng. Thêm vào đó, việc phân định hàng hóa, rồi thẩm định hiện nay nhiều khi cũng chưa rõ ràng và mất nhiều thời gian, công sức.

Ngay tại hội nghị, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đã nhiều lần nhắc đến trường hợp lãnh đạo ngành NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh “bơ phờ” vì mất mấy ngày, đêm lao lực để thẩm định, công bố các sản phẩm OCOP đạt chuẩn trên địa bàn tỉnh.

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

* Vnexpress.net (11/01): Nộp phạt vi phạm giao thông trên Cổng dịch vụ công

 Ngày 10/1, Văn phòng Chính phủ tổ chức cuộc họp đốc thúc việc tích hợp thêm một số tiện ích trên Cổng dịch vụ công quốc gia như thu tiền xử phạt vi phạm giao thông; thu phí, lệ phí trước bạ đăng ký phương tiện cơ giới; cấp giấy xác nhận số chứng minh nhân dân...

 Về dịch thu nộp phạt vi phạm giao thông trên Cổng dịch vụ công quốc gia, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Kiểm soát thủ tục hành chính, cho biết đã làm việc với các đơn vị để thống nhất giải pháp triển khai. Trước mắt, việc nộp phạt trực tuyến sẽ áp dụng với trường hợp vi phạm giao thông bị xử phạt thuộc thẩm quyền của cảnh sát và thanh tra giao thông. Bộ Công an đang thực hiện nhưng tiến độ còn chậm nên khó đảm bảo yêu cầu tích hợp dịch vụ trên Cổng dịch vụ công quốc gia vào quý 1/2020.

 Ngành thuế vẫn chưa thể triển khai thu lệ phí trước bạ trực tuyến và dùng chứng từ điện tử khi nộp lệ phí trước bạ đăng ký ôtô, xe máy, do Công an chưa chấp nhận hóa đơn điện tử.

          "Nếu tính riêng việc nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến và thu lệ phí trước bạ đăng ký ôtô, xe máy sẽ tiết kiệm được cho xã hội khoảng 10,4 triệu ngày công và hơn 2.268 tỷ đồng mỗi năm", ông Ngô Hải Phan nói và bày tỏ lo ngại khi việc triển khai tích hợp các tiện ích này trên Cổng dịch vụ công quốc gia còn chậm.

 Giải thích về sự chậm trễ này, đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết, hệ thống tra cứu dữ liệu được đầu tư từ năm 2012 và mới thực hiện ở 42 địa phương. Cuối năm 2019, thủ tục đấu thầu cho các địa phương còn lại mới hoàn thiện nên đang tập trung sửa phần mềm để đáp ứng yêu cầu.

           Đáp lại, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đề nghị các đơn vị thuộc Bộ Công an nỗ lực để đưa các tiện ích trên lên Cổng dịch vụ công quốc gia đúng thời hạn quý I/2020, không nên để người dân phải đến kho bạc nộp phạt, trong khi cảnh sát giao thông có thể chia sẻ dữ liệu với ngân hàng, kho bạc... để nộp phạt trực tuyến.

          "Chúng ta có dữ liệu rồi, chỉ cần kết nối và chia sẻ. Quan trọng là lực lượng cảnh sát giao thông có muốn chia sẻ hay không", ông Dũng nói.

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

* VOV.VN (12/1): Cải cách tiền lương 2020: Nguồn lấy từ đâu?

Bộ Tài chính cho biết, nguồn lấy từ 40% tăng thu thực hiện của ngân sách TW và 70% tăng thu thực hiện so với dự toán của ngân sách địa phương.

Sáng ngày 10/1 Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác tài chính – ngân sách nhà nước năm 2019, triển khai nhiệm vụ tài chính – ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2020. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và chỉ đạo hội nghị.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, năm 2020, ngành tài chính phấn đấu tăng thu ngân sách nhà nước trên 3% so với dự toán Quốc hội quyết định, tổ chức điều hành chi ngân sách Nhà nước theo dự toán, chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả; siết chặt kỷ cương, kỷ luật ngân sách...

Ngành tài chính tiếp tục thực hiện các quy định về chính sách tạo nguồn cải cách tiền lương; trong đó từ năm 2019 dành 40% tăng thu thực hiện của ngân sách trung ương và 70% tăng thu thực hiện so với dự toán của ngân sách địa phương để tạo nguồn cải cách tiền lương trong năm 2020 và tích lũy cho giai đoạn 2021-2025.

Đồng thời, ngành kiểm soát chặt chẽ bội chi ngân sách Nhà nước trong phạm vi 3,44% GDP, phấn đấu tăng thu, tiết kiệm chi, để giảm bội chi ngân sách Nhà nước. Kiểm soát chặt chẽ, phấn đấu đến cuối năm 2020, dư nợ công không quá 54,3%GDP, nợ Chính phủ không quá 48,5% GDP, nợ nước ngoài của quốc gia không quá 45,5% GDP.

Báo cáo tổng kết của Bộ Tài chính cho hay, năm 2019, thu cân đối ngân sách Nhà nước đến ngày 31/12/2019 đạt 1.549,5 nghìn tỷ đồng, vượt 138,2 nghìn tỷ đồng, tăng 9,79% so với dự toán, tăng 92,2 nghìn tỷ đồng so với báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 vừa qua, tăng 8,7% so với thực hiện năm 2018.

Trong số đó, thu nội địa vượt 100,2 nghìn tỷ đồng, tăng 8,5%; thu từ dầu thô vượt 11,7 nghìn tỷ đồng, tăng 26,1% và thu cân đối ngân sách từ xuất nhập khẩu vượt 25,3 nghìn tỷ đồng, tăng 13,4% so với dự toán. Tỷ lệ động viên vào ngân sách Nhà nước đạt khoảng 25,7% GDP, huy động từ thuế và phí khoảng 21,1% GDP, mục tiêu giai đoạn 2016 - 2020 tương ứng là 23,5% GDP và 21% GDP.

Đáng chú ý, thu ngân sách trung ương đã vượt 32 nghìn tỷ đồng, tăng 4% so với dự toán, thu ngân sách địa phương vượt trên 106,2 nghìn tỷ đồng, tăng 17,7% so với dự toán. 63/63 tỉnh, thành phố vượt dự toán thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn; 60/63 tỉnh, thành phố đạt và vượt dự toán thu ngân sách địa phương.

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, cơ cấu thu ngân sách Nhà nước tiếp tục có chuyển biến, ngày càng bền vững hơn, tỷ trọng thu nội địa tăng dần, từ mức khoảng 68% bình quân giai đoạn 2011 - 2015 lên trên 82% năm 2019; tỷ trọng thu dầu thô giảm dần, từ mức bình quân khoảng 13% giai đoạn 2011 - 2015 xuống còn khoảng 3,6% năm 2019; thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu đã giảm từ mức 18,2% bình quân giai đoạn 2011 - 2015 xuống còn 13,9% năm 2019.

Đối với điều hành chi ngân sách Nhà nước, cơ cấu chi tiếp tục chuyển dịch tích cực, tỷ trọng chi đầu tư phát triển năm 2019 đạt khoảng 27% tổng chi (mục tiêu là 25 - 26%), chi thường xuyên còn khoảng 61% tổng chi ngân sách Nhà nước (mục tiêu là dưới 6

Bội chi ngân sách Nhà nước năm 2019 ước khoảng 3,4% GDP trong khi dự toán là 3,7% GDP. Việc phát hành trái phiếu chính phủ để bù đắp bội chi và trả nợ gốc được thực hiện chủ động, phù hợp với khả năng ngân quỹ nhà nước. 

Bộ Tài chính cũng tăng cường quản lý, giám sát, kiểm soát bội chi và vay nợ của ngân sách địa phương; siết chặt quản lý vay và bảo lãnh Chính phủ, góp phần giảm nợ công.

Đến cuối năm 2019, dư nợ công dưới 55% GDP, nợ Chính phủ dưới 48,5% GDP; trong đó nợ trong nước chiếm 62,3%, nợ ngoài nước chiếm 37,7%. Nợ nước ngoài quốc gia khoảng 45,8% GDP. Trong khi đó, Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ quy định các tỷ lệ nợ công và nợ nước ngoài quốc gia các năm trong giai đoạn 2016 - 2020 tương ứng là không quá 65% GDP, không quá 54% GDP và không quá 50% GDP.

Bộ Tài chính phấn đấu năm 2020 thực hiện cao nhất mục tiêu tài chính - NSNN giai đoạn 2016 - 2020. Ngành tài chính tiếp tục cơ cấu lại NSNN, thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ, tăng cường kỷ cương, kỷ luật ngân sách, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển nhanh và bền vững; thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, đổi mới khu vực sự nghiệp công, ưu tiên dành nguồn thực hiện cải cách tiền lương và các chính sách an sinh xã hội.

* Báo Điện Biên Phủ (11/1): 63 tỉnh, thành thu ngân sách nhà nước vượt dự toán

Năm 2019 toàn ngành Tài chính đã chủ động đề xuất, tập trung phấn đấu thực hiện đầy đủ và đồng bộ các giải pháp tài chính – NSNN góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tổng thu cân đối NSNN đạt 1.549,5 nghìn tỷ đồng (vượt 9,79% dự toán giao) trong đó thu ngân sách trung ương tăng 4%, thu ngân sách địa phương tăng 17,7%. Đáng chú ý 63/63 tỉnh, thành phố vượt dự toán thu NSNN trên địa bàn; 60/63 tỉnh, thành phố đạt và vượt dự toán thu NSĐP. Chi NSNN ngày càng có chuyển dịch tích cực, tỷ trọng chi đầu tư phát triển đạt khoảng 27%; bội chi NSNN ước dưới 3,4% GDP; nợ công dưới 55% GDP...

Bám sát chủ đề: “Kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả”, năm 2020 Bộ Tài chính phấn đấu thực hiện mức cao nhất mục tiêu tài chính - NSNN giai đoạn 2016-2020; thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ, tăng cường kỷ cương, kỷ luật ngân sách, đổi mới khu vực sự nghiệp công, ưu tiên nguồn thực hiện cải cách tiền lương và các chính sách an sinh xã hội; phấn đấu thu ngân sách đạt trên 1.512 nghìn tỷ đồng, trong đó thu nội địa hơn 1.264 nghìn tỷ đồng; chi ngân sách trên 1.747 nghìn tỷ đồng…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của ngành Tài chính và các bộ, ngành liên quan cũng như các địa phương trong năm qua, đồng thời chỉ rõ những tồn tại, hạn chế. Để thực hiện tốt công tác tài chính - ngân sách năm 2020, Thủ tướng yêu cầu ngành Tài chính cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương thực hiện có hiệu quả chính sách tài khóa chặt chẽ, phối hợp đồng bộ, linh hoạt với chính sách tiền tệ và các chính sách vĩ mô khác, tháo gỡ khó khăn thúc đẩy sản xuất - kinh doanh phát triển. Điều hành chi NSNN theo dự toán, tăng cường thực hành tiết kiệm; siết chặt kỷ cương, kỷ luật ngân sách. Cùng với đó tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát, nâng cao hiệu quả đầu tư, chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng. Chủ động sử dụng dự phòng, dự trữ và nguồn lực tại chỗ để chi phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, các nhiệm vụ chi cấp thiết phát sinh theo chế độ. Ngành Tài chính cần đẩy mạnh triển khai xây dựng Chính phủ điện tử phục vụ người dân và doanh nghiệp; tiếp tục đổi mới sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

* Vneconomy.vn (12/01): Điều chỉnh kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách Trung ương

Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng vừa quyết định điều chỉnh kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2016-2020 và năm 2019 của bộ, ngành và địa phương.

Cụ thể là điều chỉnh giảm 150,97 tỷ đồng kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2016-2020 của các dự án đã được giao kế hoạch đầu tư trung hạn và điều chỉnh tăng 152,77 tỷ đồng kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách Trung ương cho các dự án trong nội bộ của bộ, ngành và địa phương.

Điều chỉnh tăng 1.175 tỷ đồng kế hoạch đầu tư trung hạn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016-2020 từ nguồn dự phòng 10% vốn trái phiếu Chính phủ tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Điều chỉnh tăng/giảm 498,076 tỷ đồng kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương trong nước năm 2019 giữa các dự án trong nội bộ của các Bộ: Khoa học và Công nghệ, Y tế, Công an, Quốc phòng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban Dân tộc và tỉnh Quảng Ngãi.

Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 và năm 2019 của các dự án được điều chỉnh.

Bộ này cũng chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng, các cơ quan thanh tra, kiểm tra và cơ quan liên quan về các nội dung, số liệu báo cáo, danh mục và mức vốn điều chỉnh, bố trí cho từng dự án, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Căn cứ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương, danh mục và mức vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2016-2020 và năm 2019 được điều chỉnh, các bộ, cơ quan ngang bộ, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo cho các đơn vị danh mục và mức vốn từng dự án theo quy định, gửi báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính trước ngày 15/1/2020.

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

* VOV.VN (13/1): Tuyên án Phan Văn Anh Vũ cùng hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng

TAND TP Hà Nội sẽ tuyên án Phan Văn Anh Vũ cùng hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng - Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến vào chiều hôm ngày 13/1.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ và Trần Văn Minh không nhận tội

Qua hai ngày cuối tuần nghị án, HĐXX trong vụ thâu tóm đất công sản tại Đà Nẵng sẽ tiến hành tuyên án vào lúc 14h ngày hôm nay 13/1. Các bị cáo gồm Phan Văn Anh Vũ (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây dựng 79, Công ty cổ phần Bắc Nam 79), hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến cùng 18 bị cáo khác.

Trước đó, tại tòa, bị cáo Trần Văn Minh và Phan Văn Anh Vũ không đồng ý với luận tội của VKS, không nhận có tội. Các bị cáo khác thừa nhận sai phạm nhưng viện dẫn nhiều lý do khách quan, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Ở phần đề nghị mức án, VKS đề nghị tuyên phạt ông Trần Văn Minh từ 17- 18 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; từ 8- 9 năm tù tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Tổng hợp hình phạt từ 25- 27 năm tù.

VKS đề nghị tuyên phạt ông Văn Hữu Chiến từ 13- 14 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; từ 5- 6 năm tù tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Tổng hợp hình phạt từ 18- 20 năm tù.

Đề nghị tuyên phạt Phan Văn Anh Vũ từ 17- 18 năm về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; từ 8-9 năm tù về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Tổng hợp hình phạt từ từ 25- 27 năm tù.

Viện Kiểm sát bất ngờ thay đổi quan điểm

Các bị cáo khác bị đề nghị từ 3-16 năm tù. Tuy nhiên, phần tranh tụng đã thay đổi quan điểm của VKS. Đối với bị cáo Nguyễn Văn Cán (cựu chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng). VKS thấy rằng bị cáo bị chi phối bởi mệnh lệnh hành chính. Do đó không nhất thiết phải cách ly bị cáo như đề nghị trước đó, mà có thể vận dụng điều 29 Bộ Luật Hình sự để miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo nhằm giáo dục, cải tạo chung, đồng thời thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Bên cạnh đó, đại diện VKS còn đề nghị xem xét đến hành vi của Trần Văn Minh áp dụng theo điều 229 Bộ Luật Hình sự, không đề cập trách nhiệm dân sự của các bị cáo trong hai dự án nêu trên. Tương tự, đối với bị cáo Nguyễn Quang Thành (GĐ công ty TNHH Minh Hưng Phát) tại dự án An Cư 2 mở rộng và An Cư 3 mở rộng và Phan Minh Cương (TGĐ công ty CP xây dựng 79, GĐ công ty TNHH I.V.C) tại dự án 3,77 ha đường Trường Sa. Các bị cáo này thực hiện hành vi theo sự chỉ đạo của Phan Văn Anh Vũ với vai trò giúp sức, đồng phạm thứ yếu, bị động.

VKS cũng đề nghị HĐXX không nhất thiết phải áp dụng hình phạt tù, đồng thời không đề cập trách nhiệm dân sự với các bị cáo.

Xét về tổng thể vụ án, qua tranh tụng tại phiên tòa, lời khai của các bị cáo, quan điểm của LS bào chữa và lời khai những người liên quan, VKS đề nghị HĐXX xem xét giảm bớt một phần hình phạt đối với các bị cáo Trần Phi (cựu TGĐ công ty CP xuất nhập khẩu Đà Nẵng), Phan Ngọc Thạch (cựu GĐ công ty CP du lịch Đà Nẵng), Lê Anh Tuấn (chủ tịch HĐQT kiêm GĐ công ty CP cung ứng tàu biển Đà Nẵng), Huỳnh Tấn Lộc (cựu GĐ công ty CP công nghệ phẩm Đà Nẵng) và Nguyễn Ngọc Tuấn (cựu phó chủ tịch UBND TP). Riêng bị cáo Phan Văn Anh Vũ, VKS vẫn đề nghị cần phải xử lý nghiêm.

* VOV (11/1): Bộ Chính trị kỷ luật Khiển trách ông Triệu Tài Vinh

Ông Triệu Tài Vinh đã có vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang.

Ngày 10/01/2020, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì Hội nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật ông Triệu Tài Vinh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Hà Giang.

Trong thời gian giữ cương vị Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Giang, ông Vinh đã có vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang, cụ thể là:

- Chịu trách nhiệm người đứng đầu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về để xảy ra những vi phạm nghiêm trọng trong Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang; một số cán bộ, đảng viên của tỉnh bị thi hành kỷ luật và xử lý hình sự, trong đó có cán bộ, đảng viên thuộc diện Tỉnh uỷ quản lý.

Thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, xem xét, phát hiện, xử lý; khi xảy ra vụ việc xử lý thiếu kiên quyết, thiếu kịp thời, không nghiêm minh đối với những tổ chức, cá nhân có vi phạm, khuyết điểm liên quan đến kỳ thi. Chấp hành không nghiêm quy định của Bộ Chính trị về sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật.

- Có em gái vi phạm trong kỳ thi nêu trên. Sau khi bị phát hiện, ông còn né tránh trách nhiệm, vi phạm trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên theo Quy định của Trung ương Đảng.

Những vi phạm, khuyết điểm của ông Triệu Tài Vinh đã làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp uỷ, chính quyền địa phương và cá nhân ông.

Xét nội dung, tính chất, mức độ, nguyên nhân, hậu quả vi phạm, căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật ông Triệu Tài Vinh bằng hình thức Khiển trách.

 * Dân Trí (11/1): Xem xét kỷ luật nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải

Liên quan đến những vi phạm trong quá trình thực hiện dự án đầu tư Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận, ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa thông báo Kỳ họp 42 từ ngày 3 đến 8/1/2020, do ông Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì. Thông báo nêu rõ kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM.

Theo thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Thường vụ Thành ủy và Ban cán sự đảng UBND TPHCM đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và Quy chế làm việc, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong quá trình thực hiện dự án đầu tư Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Những tồn tại kể trên đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn tiền và tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của một bộ phận nhân dân TPHCM, gây bức xúc trong xã hội.

Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ rõ, ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP HCM chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy.

Cá nhân ông Lê Hoàng Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND TPHCM cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy và chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng UBND TPHCM.

Ông Nguyễn Văn Đua, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM và các ông bà Nguyễn Thị Hồng, Lê Văn Khoa, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM; ông Vũ Hùng Việt, nguyên Thành ủy viên, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND thành phố cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy, của Ban cán sự đảng UBND thành phố và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng, vi phạm của Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2010 - 2015, của Ban cán sự đảng UBND TPHCM nhiệm kỳ 2011 - 2016 và các cá nhân nêu trên đã ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền thành phố, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét kỷ luật.

* TTXVN (12/1): Bộ Chính trị thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Hoàng Trung Hải

Ngày 10/01/2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì hội nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật ông Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội. Bộ Chính trị quyết định kỷ luật ông Hải với hình thức cảnh cáo.

Xem xét đề nghị của UB Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị nhận định, trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, ông Hoàng Trung Hải đã có những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong quá trình chỉ đạo thực hiện Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn II - Công ty Gang thép Thái Nguyên (Dự án TISCO II).

Cụ thể là, ông Hải thiếu trách nhiệm, không xem xét, cân nhắc thấu đáo ý kiến của các bộ, ngành, cho ý kiến không rõ ràng, thiếu chặt chẽ, không đúng Hợp đồng EPC số 01#, không đúng quy chế làm việc của Chính phủ đối với việc xem xét một số phát sinh về giá vật liệu xây dựng, điều chỉnh giá trị Hợp đồng gói thầu EPC số 01# của Dự án TISCO II và tăng chi phí Phần C của Hợp đồng; cho ý kiến điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án TISCO II và vay vốn tín dụng ưu đãi, vi phạm quy định về tín dụng đầu tư và tín dụng xuất khẩu của Nhà nước.

Ông Hải thiếu kiểm tra và chỉ đạo kiểm tra theo Quy chế làm việc của Chính phủ nên không phát hiện được việc TISCO tách Phần C ra khỏi Hợp đồng EPC số 01# và giao cho Tổng Công ty cổ phần Xây dựng công nghiệp Việt Nam thực hiện, làm thay đổi bản chất và phá vỡ nguyên tắc quản lý Hợp đồng EPC nói trên.

Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho TISCO thanh toán các khoản chi phí trả cho MCC không đúng với Hợp đồng EPC số 01# của Dự án TISCO II.

UB Kiểm tra Trung ương đánh giá, những vi phạm, khuyết điểm nêu trên của ông Hoàng Trung Hải là nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân ông, đến mức cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của Đảng.

Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm và quá trình công tác, đóng góp của ông Hải đối với Đảng, Nhà nước; căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải bằng hình thức Cảnh cáo.

* Dân Trí (13/1): Cho thôi chức vụ 3 cán bộ Tổng cục Biển và Hải đảo "vướng" tố cáo nhận 12 tỷ

Nguồn tin của PV Dân trí ngày 13/1 cho biết, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo việc xử lý trách nhiệm đối với 3 cán bộ “dính” tới đơn thư tố cáo nhận 12 tỷ đồng chạy dự án bất thành.

Theo đó, Tổng cục này đã ra quyết định không bổ nhiệm lại đối với ông Nguyễn Văn Bản - Phó Giám đốc Trung tâm thông tin, dữ liệu Biển và Hải đảo Quốc gia và ông Đặng Ngọc Thơm - Phó Trưởng phòng Khai thác dữ liệu (cấp dưới của ông Bản).

Đồng thời không bổ nhiệm lại chức vụ Chánh Văn phòng Đảng ủy Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đối với ông Phan Mạnh Thắng. Do hiện nay ông Thắng vẫn đang giữ chức Vụ phó Vụ Tổ chức cán bộ, nên Tổng cục Biển và Hải Đảo Việt Nam đang xin ý kiến chỉ đạo xử lý từ Bộ Tài nguyên và Môi trường.

“3 cán bộ này đã gây ảnh hưởng tới hình ảnh, uy tín của Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam. Chúng tôi được biết, hiện nay Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội đang làm rõ những tố cáo của doanh nghiệp”- nguồn tin cho hay.Nhấn để phóng to ảnh

Trước đó báo chí phản ánh, ông Trần Văn Viên - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thiên An (trụ sở tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Nguyễn Văn Bản và ông Đặng Ngọc Thơm.

Đơn tố cáo còn nêu rõ mối quan hệ giữa ông Bản, ông Thơm và ông Phan Mạnh Thắng trong việc nhận số tiền khoảng 12 tỷ đồng để tham gia việc “chạy” dự án.

Sau khi không thể trúng thầu dự án giao thông trên địa bàn TP Tân An, tỉnh Long An có giá trị khoảng 200 tỷ đồng và dự án đập ngăn mặn trên sông Thái Bình (TP Hải Phòng) với tổng kinh phí xây lắp trên 400 tỷ đồng như hứa hẹn, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thiên An đã rơi vào tình cảnh khó khăn ngày càng lớn, không có tiền trả lương cho nhân viên.

Sau khi đòi tiền không được, ông Trần Văn Viên đã gửi đơn thư tố cáo vụ việc nhận tiền của 3 cán bộ trên tới báo chí và cơ quan chức năng.

* VOV.vn (12/01): Hà Nội: 51 cán bộ, công chức, viên chức huyện Sóc Sơn bị kỷ luật

Năm 2019, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã có 51 cán bộ, công chức, viên chức của huyện bị xử lý kỷ luật. Thông tin được ông Lê Hữu Mạnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết tại buổi giao ban báo chí thường kỳ, do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức vào chiều 7/1.

Ông Mạnh cho biết, năm 2019, huyện Sóc Sơn đã triển khai hơn 40 cuộc kiểm tra về kỷ cương hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính, kiểm tra 32 đơn vị sự nghiệp trực thuộc về thực hiện phân cấp trong công tác tổ chức bộ máy. Qua đó phát hiện và xử lý kỷ luật 51 cán bộ, công chức, viên chức, trong đó có 10 lãnh đạo cấp huyện và 13 lãnh đạo cấp xã có vi phạm.

Liên quan xử lý cán bộ vi phạm đất rừng gây bức xúc trong dư luận thời gian qua, ông Mạnh thông tin, huyện Sóc Sơn đã xử lý hơn 80 trường hợp các tổ chức Đảng, cán bộ, Đảng viên, công chức, viên chức và 9 tổ chức Đảng, từ Ban Thường vụ huyện ủy đến Đảng ủy các xã, thị trấn.

“Huyện đã hoàn tất việc xử lý cán bộ từ tháng 7/2019. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại liên quan đến nội dung xác nhận hồ sơ mua - bán, chuyển nhượng đất đai. Thanh tra thành phố đã chuyển hồ sơ này cho công an thành phố. Thời gian tới, công an thành phố sẽ tiếp tục triển khai theo kết quả điều tra”, ông Mạnh nói.

Trả lời câu hỏi vì sao còn có sự chậm trễ trong xử lý vi phạm đất đai trên địa bàn huyện, ông Mạnh cho rằng, những vi phạm đất đai đã có hồ sơ trong các năm 2017 và 2018, UBND huyện xử lý đạt trên 50%.

Các trường hợp tiếp tục gửi đơn khiếu nại, Tổng thanh tra Chính phủ đã yêu cầu thành phố và huyện giải quyết, do đó địa phương tạm dừng cưỡng chế vi phạm. Ngày 30/12/2019 vừa qua, Phó Chủ tịch thành phố đã ký văn bản giải quyết một trong những kết quả khiếu nại này. Sau khi có kết quả, huyện sẽ rà soát lại phần lập hồ sơ và tổ chức việc cưỡng chế các công trình vi phạm còn lại.

“Công tác xử lý vi phạm đất đai, trật tự xây dựng mặc dù đã được tập trung nhưng tiến độ còn chậm và tồn đọng. Việc xử lý vi phạm thanh tra đất rừng ở xã Minh Trí theo kiến nghị và đơn của người dân nhưng thành phố mới ban hành kết quả giải quyết thanh tra. Thời gian tới, huyện sẽ xử lý dứt điểm 30 trường hợp còn tồn tại thuộc đất rừng Minh Phú và Minh Trí”, ông Mạnh khẳng định.

THẾ GIỚI

* Thanhtra.com.vn (10/01): Chính phủ tạm quyền Bolivia điều tra tham nhũng 600 quan chức cũ

Ngày 8/1, chính phủ tạm quyền Bolivia cho biết cơ quan chức năng nước này sẽ tiến hành điều tra đối với gần 600 quan chức trong chính quyền của cựu Tổng thống Evo Morales vì nghi ngờ phạm tội tham nhũng.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ở La Paz, Giám đốc cơ quan chống tham nhũng thuộc Bộ Tư pháp Bolivia Mathias Kutsch khẳng định, trong số các quan chức bị điều tra có cả cựu Tổng thống Morales, cựu Phó Tổng thống Alvaro Garcia, tất cả các bộ trưởng, thứ trưởng và các nhân vật thân cận của chính phủ trong các cơ quan công quyền.

Trước tiên, cơ quan chức năng sẽ tiến hành xác định và sàng lọc trong số những đối tượng bị nghi ngờ xem những ai thực sự đã phạm tội tham nhũng, đặc biệt là những người đã biển thủ công quỹ để chuyển ra nước ngoài.

Kể từ khi lên nắm quyền hồi giữa tháng 11/2019 sau khi ông Morales buộc phải từ chức trước sức ép của quân đội, cảnh sát và phe đối lập, chính quyền lâm thời Bolivia thường xuyên đưa ra những cáo buộc tham nhũng đối với các quan chức trong chính quyền cũ trong gần 14 năm nắm quyền.

Một số bộ ngành và công ty nhà nước cũng bị cáo buộc dính líu tới các hoạt động tham nhũng gồm Công ty viễn thông quốc gia, tập đoàn dầu khí YPFB, Bộ Khoáng sản, Bộ Y tế, Văn phòng Tổng thống.

* VTV.vn (12/01): Trung Quốc thực hiện nhiều giải pháp tăng nguồn thịt lợn phục vụ Tết

Một trong những chủ đề được nhiều cơ quan truyền thông lớn ở Trung Quốc dành nhiều bài viết là giá cả và nguồn cung thịt lợn khi dịp Tết Nguyên đán đang cận kề.

          Tân Hoa Xã, Chinadaily, Nhân dân Nhật báo cùng nhiều tờ báo đã có nhiều bài phân tích về giải pháp của các cơ quan chức năng Trung Quốc để tăng nguồn cung thịt lợn - loại thực phẩm chính trong ngày Tết. 

Trung Quốc đang nhập thịt lợn từ 16 quốc gia trong năm qua, sản lượng tăng đến gần 50% so với cùng kỳ. Trong đó, tháng 11, chỉ riêng thịt lợn tăng đến hơn 150%. Đó là kết quả của việc giảm mạnh thuế nhập khẩu lợn và cấp giấy phép cho nhiều nước xuất vào Trung Quốc.

 Tháng 12 năm qua, số lượng lợn được giết mổ tăng hơn 14% so với tháng trước đó. Năng lực sản xuất của các trang trại ở quy mô quốc gia đang phục hồi nhanh chóng. Chỉ trong tháng 12/2019, có hơn 120.000 tấn thịt lợn được đưa thêm vào trung tâm dự trữ để sẵn sàng đưa ra thị trường khi nhu cầu tăng mạnh. Các siêu thị bảo hiểm với vai trò bình ổn giá cho người dân và cung ứng cho thị trường ở nhiều tỉnh cũng được khôi phục.

 Đảm bảo cung cấp đủ với chất lượng tốt là khẳng định của ngành chức năng ở thị trường 1 tỷ 400 triệu dân này. Chính quyền các địa phương cũng tăng cường giám sát chất lượng thịt lợn tại các lò mổ và ra quân để trấn áp các loại tội phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm và giết mổ lậu.

 Một loạt giải pháp của các ngành chức năng Trung Quốc như hỗ trợ nông dân nhanh chóng tái đàn, kịp thời đưa thịt dự trữ quốc gia ra thị trường cũng như tăng mạnh nhập khẩu thịt lợn từ các nước đã phát huy hiệu quả tích cực trong đảm bảo nguồn cung và kiềm chế tăng giá thịt lợn. Lãnh đạo ngành nông nghiệp Trung Quốc khẳng định, Tết này, thịt lợn sẽ đủ và giá không biến động mạnh.

* VOV.VN (12/1): Điều gì chờ đợi Iran sau khi thừa nhận bắn rơi máy bay Ukraine?

Theo các nhà phân tích, những bằng chứng thu thập được sau vụ tai nạn máy bay đã khiến Iran không thể tiếp tục phủ nhận trách nhiệm.

Ngày 11/1, Iran thừa nhận một quả tên lửa của nước này đã bắn trúng máy bay Ukraine trong một “sự cố do con người gây ra”, khiến toàn bộ 176 người thiệt mạng.

Theo thông báo của lực lượng quân sự, chiếc máy bay của Ukraine đã bị nhầm là một "mục tiêu của kẻ thù" giữa bối cảnh quân đội Iran đang ở "mức sẵn sàng cao nhất" trong căng thẳng leo thang với Mỹ.

Đây là sự thừa nhận hiếm hoi của chính phủ Iran, khi mà chỉ vài giờ trước đó họ vẫn vẫn bác bỏ giả thuyết cho rằng nước này đã bắn nhầm chiếc máy bay của Ukraine là một “cuộc chiến tâm lý”.

Khía cạnh quốc tế

Sự cố bắn rơi chiếc máy bay mang số hiệu 752 của Hãng hàng không Ukraine sáng 8/1 xảy ra khoảng 4 giờ sau khi Iran nã tên lửa vào các lực lượng Mỹ ở Iraq nhằm đáp trả cuộc không kích của Mỹ giết chết chiến lược gia quân sự hàng đầu nước này – Tướng Qassem Soleimani - 5 ngày trước đó.

Theo giới chức Iran, trong thời điểm cực kỳ căng thẳng đó, một người vận hành hệ thống phòng không của Vệ binh cách mạng Iran đã xác định nhầm chiếc Boeing 737-800.

Các nhà phân tích nói rằng, bằng chứng “áp đảo” thu thập được sau vụ tai nạn đã khiến việc phủ nhận đối với Iran ngày càng khó khăn. Hiện tại Iran phải tính toán những bước đi tiếp theo.

Các nước đã dừng các chuyến bay tới Iran, đồng thời gia tăng sức ép về một cuộc điều tra minh bạch và cặn kẽ.

Ở khía cạnh ngoại giao, một lựa chọn chọn đối với Iran là “việc thừa nhận sai lầm có thể mở ra con đường đối thoại. Tôi nghĩ họ có thể thúc đẩy điều này theo nhiều cách để dẫn tới giảm sự thù địch”, học giả Afshon Ostovar, Chủ tịch liên kết về nghiên cứu tại Trường đào tạo hải quân sau đại học, cho biết.

Cùng với việc thừa nhận, giới chức Iran cũng tìm cách đổ một phần lỗi cho Washington, viện dẫn căng thẳng từ vụ sát hại Tướng Soleimani. “Lỗi con người ở thời điểm khủng hoảng do chủ nghĩa phiêu lưu của Mỹ đã dẫn tới thảm họa này”, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif viết trên Twitter.

Khía cạnh pháp lý

Ngoài Iran, Ukraine và Canada cũng có công dân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi bồi thường tài chính cho các nạn nhân.

Theo Carl Tobias, chuyên gia luật tại Đại học Richmond, gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn cũng có thể kiện Iran về trách nhiệm pháp lý. Các cáo buộc hình sự và trách nhiệm pháp lý đối với không phận cũng có thể khả thi, dù vấn đề này có thể phức tạp vì các vấn đề liên quan tới quyền tài phán.

Trong một kịch bản tương tự năm 1988, quân đội Mỹ đã bắn rơi chiếc máy bay mang số hiệu 655 của Hãng hàng không Iran khi bay qua eo biển Hormuz, khiến toàn bộ 290 người thiệt mạng. Mỹ ban đầu cũng bác bỏ có liên quan, nhưng sau đó đã thừa nhận rằng, một tàu tuần dương của Hải quân Mỹ đã nhầm chiếc máy bay này là tên lửa của Iran. Mỹ từ chối nhận trách nhiệm pháp lý và cũng không đưa ra lời xin lỗi, khiến Iran nổi giận. Iran nộp đơn kiện lên Tòa án Công lý Quốc tế và theo một sự dàn xếp, Mỹ đồng ý chi 61,8 triệu USD cho gia đình các nạn nhân.

Học giả Ostovar nói rằng Iran có thể xem lại trường hợp này và nhằm tới việc “tạo sự khác biệt trong phản ứng của họ so với phản ứng của Mỹ. Hoặc theo cách khác, họ sẽ muốn tìm ai đó để “chịu tội thay”.

Hậu quả trong nước

Sự giận dữ ở ngay trong lòng đất nước Iran đã dẫn tới một động thái hiếm hoi là biểu tình phản đối lãnh tụ tinh thần tối cao Ayatollah Ali Khamenei và Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) trên đường phố Tehran ngày 11/1.

Theo bà Suzanne Maloney, Phó Giám đốc Chương trình chính sách đối ngoại tại viện Brookings, một trong những điều gây thất vọng nhất là cho dù Iran đã thể hiện sự chính xác, thận trọng và kỹ năng trong cuộc không kích đáp trả Mỹ - không có thương vong nào được báo cáo và điều đó này xem là hành động thấy rõ về ý muốn giảm căng thẳng của Iran – nhưng sau đó lại để xảy ra sự cố ảnh hưởng tới mạng sống của chính các công dân của mình.

Các yếu tố kể trên làm gia tăng quan điểm mà nhiều người Iran đã cảm nhận về chính phủ của họ - điều vốn đã dẫn tới các cuộc biểu tình trong những tháng qua. Thêm vào đó, một số người quy kết việc hàng chục người thiệt mạng trong tang lễ Tướng Soleimani có phần trách nhiệm không nhỏ của chính phủ.

Tất cả những điều này khiến Iran – vốn đang ở bên bờ vực chiến tranh với Mỹ, bị lôi kéo vào một cuộc chiến ủy nhiệm khu vực, bị phong tỏa bởi các cấm vận của Mỹ, bị đánh đố với những tuyên bố tham nhũng - giờ đây phải đang đối mặt với sóng ngầm ngay ở trong nước./.

Tin mới nhất

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
386 người đã bình chọn