Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 07 tháng 01 năm 2020

Update 07 - 01 - 2020
100%

PHẦN I: TIN ĐIỆN BIÊN

* Điện Biên TV (7/1): Năm 2020, Điện Biên phấn đấu thu ngân sách đạt hơn 1.249 tỷ đồng

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương tiếp tục bám sát các mục tiêu nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong năm 2020; trong đó tập trung thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, nâng cao giá trị sản xuất hàng hóa; thực hiện hiệu quả đề án chương trình “mỗi xã một sản phẩm”; đặc biệt có chính sách ưu đãi hỗ trợ và thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, đặc biệt các khu tái định cư Dự án nâng cấp Sân bay Điện Biên Phủ; dự án đường 60m; dự án Đền thờ và Khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tăng cường quản lý Nhà nước về đất đai, khoáng sản và nâng cao công tác quản lý chất lượng các dự án, công trình. Thực hiện có hiệu quả giải pháp huy động học sinh trong độ tuổi đến trường; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo, đào tạo nghề cho lao động...

Trong công tác cải cách hành chính cần tập trung rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; tăng cường gặp mặt, đối thoại với các doanh nghiệp, nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn, kiên quyết thu hồi giấy phép thi công đối với các dự án nhà thầu thực hiện chậm, không đúng theo quy định.

Năm 2020, tỉnh Điện Biên phấn đấu thu ngân sách trên địa bàn đạt hơn 1.249 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội hơn 13.578 tỷ đồng; phấn đấu có thêm 7 xã cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới và 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu kế hoạch năm 2020, UBND tỉnh đã đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm và 9 giải pháp chủ yếu gồm: Tập trung thực hiện các giải pháp của Chính phủ để xây dựng, hoàn thành hệ thống chính sách theo hướng đồng bộ, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả; tổ chức thi hành nghiêm minh; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương đảm bảo kinh tế phát triển ổn định; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong quản lý và điều hành tài chính, ngân sách, quản lý và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả ngân sách Nhà nước; thực hiện đồng bộ các giải pháp về thị trường, nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại; củng cố hệ thống thông tin, báo cáo;

Nâng cao chất lượng công tác thống kê, phân tích, dự báo, phục vụ quản lý, điều hành; huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đẩy mạnh xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng; cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh một cách thực chất, hiệu quả hơn; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đẩy mạnh cải cách hành chính, thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo.

* Điện Biên TV (06/01): Năm 2020, Ban Nội chính Trung ương sẽ tập trung thực hiện 8 nhiệm vụ trọng tâm

Sáng 06/01, Ban Nội chính Trung ương đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác ngành Nội chính Đảng năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí: Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Điện Biên có đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy.

Trong năm 2019, ngành Nội chính Đảng đã tập trung triển khai đồng bộ những nội dung công việc theo chương trình công tác đã đề ra, gắn với thực hiện kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ đột xuất khác, hoàn thành khá toàn diện các nhiệm vụ được giao.

Ngành Nội chính Đảng đã tích cực, chủ động, kiên trì trong tham mưu và phối hợp tham mưu cho Đảng và các cấp ủy chỉ đạo xử lý có hiệu quả nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận quan tâm, thể hiện tinh thần “quyết liệt, không dừng, không nghỉ” đạt kết quả toàn diện.

Ban Nội chính Trung ương đã phối hợp tham mưu Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng chỉ đạo xử lý 55 vụ việc, 67 vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm.

Trong đó, Ban Nội chính Trung ương đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan tố tụng Trung ương tổ chức và tham dự 22 cuộc họp án, tháo gỡ được nhiều khó khăn, vướng mắc. Qua đó, Ban đã góp phần đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử nhiều vụ việc, vụ án; khởi tố thêm vụ án mới, bị can mới. Nhiều vụ án được mở rộng điều tra, làm rõ bản chất chiếm đoạt, tham nhũng, trong đó có một số trường hợp là cán bộ cao cấp thuộc diện Trung ương quản lý, tạo bước đột phá trong công tác phát hiện, xử lý tham nhũng.

Năm 2020, Ban Nội chính Trung ương sẽ tập trung thực hiện 8 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, Ban sẽ tích cực nghiên cứu, tổng kết thực tiễn để tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước và các cấp ủy về lĩnh vực nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp; tham mưu xử lý dứt điểm và có hiệu quả các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, góp phần để công tác phòng, chống tham nhũng “không dừng, không nghỉ".

* Báo Điện Biên Phủ (07/01): 5 ngày xử lý 17 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn

Sau 5 ngày ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán (1 - 5/1), lực lượng CSGT trong toàn tỉnh đã kiểm tra hơn 670 trường hợp (550 người điều khiển xe máy, 120 người điều khiển xe ô tô); đã phát hiện và xử lý 17 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, chủ yếu là người điều khiển xe máy.

Lực lượng chức năng đã phạt hành chính, nộp kho bạc Nhà nước trên 12 triệu đồng; tước 5 giấy phép lái xe. Trường hợp bị phạt tiền cao nhất là 2,5 triệu đồng, do điều khiển xe máy vi phạm về nồng độ cồn; tước giấy phép lái xe 11 tháng.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông cho biết, từ nay đến sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền đến người dân; kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông.

 

* Điện Biên TV (06/01): Năm 2019, Cục Thi hành án dân sự tỉnh thụ lý gần 3.200 vụ việc

Sáng 06/01, Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã tổ chức tổng kết năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Trong năm 2019, Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các đơn vị trực thuộc thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Tổng cục Thi hành án dân sự giao. Đồng thời, triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ và áp dụng nhiều giải pháp phù hợp, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác.

Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã thụ lý gần 3.200 vụ việc, tăng 107 vụ việc so với cùng kỳ năm 2018, trong đó số vụ việc có điều kiện thi hành chiếm trên 83%, số vụ việc có điều kiện đã thi hành xong đạt trên 95%, tổng số tiền thụ lý đã thi hành đạt gần 71% trong tổng số hơn 146,5 tỷ đồng...

Bên cạnh đó, Cục Thi hành án dân sự tỉnh và các đơn vị trực thuộc đã thực hiện tốt việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo với 452 lượt tiếp công dân, giải quyết dứt điểm 3/3 đơn theo đúng trình tự.

Năm 2020, Cục Thi hành án dân sự tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thi hành án dân sự, xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các đợt thi hành án dân sự cao điểm; chỉ đạo chấp hành viên xây dựng phương án giải quyết đối với từng việc có điều kiện; chủ động phối hợp với các cơ quan liên ngành, chính quyền cơ sở, tích cực xác minh, phân loại án chính xác; tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thi hành án và thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong thi hành án dân sự.

Nhân dịp này, 1 tập thể vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong công tác từ năm 2014 - 2018, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

* Báo Điện Biên Phủ (06/01): Phấn đấu không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2019 cho thấy, ngành kiểm sát nhân dân tỉnh thực hiện đạt và vượt 64/70 chỉ tiêu nghiệp vụ được giao. Trong năm đã phát hiện, khởi tố mới gần 1.000 vụ, 1.184 bị can; trong đó tội phạm về ma túy chiếm tỷ lệ trên 68%. VKSND 2 cấp đã kiểm sát 100% việc thụ lý, giải quyết tố giác, tin báo của cơ quan điều tra; tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm đạt gần 95% (vượt chỉ tiêu gần 5%); 100% vụ án mới khởi tố được kiểm sát ngay từ đầu, quá trình giải quyết đảm bảo đúng pháp luật, không có trường hợp bị bắt, khởi tố sai.

VKSND 2 cấp đã trực tiếp và phối hợp với điều tra viên lấy lời khai, hỏi cung bị can trên 22.200 lượt; không có vụ án, bị can nào phải đình chỉ điều tra do thiếu chứng cứ hoặc do hành vi không cấu thành tội phạm; tỷ lệ giải quyết án kiểm sát điều tra đạt 87% (đứng thứ 15/63 tỉnh, thành trong cả nước); trong năm không có vụ án, bị can nào bị tòa án tuyên không phạm tội.

Năm 2020, VKSND tỉnh đề ra 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trong đó tập trung thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; thực hiện tốt Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII…

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trọng Khôi biểu dương những thành tích của ngành kiểm sát tỉnh đạt được trong năm vừa qua; đồng thời đề nghị VKSND 2 cấp trong năm 2020 thực hiện nghiêm Chỉ thị số 01/CT-VKSNDTC của VKSND tối cao về công tác ngành kiểm sát nhân dân; củng cố, kiện toàn vai trò lãnh đạo, chất lượng hoạt động của Ban cán sự Đảng, tổ chức đảng trong ngành kiểm sát trong sạch vững mạnh; phối hợp với các cơ quan thực thi pháp luật thực hiện tốt các giai đoạn tố tụng, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, không bỏ lọt tội phạm.

Nhân dịp này, VKSND tối cao tặng Cờ thi đua xuất sắc cho VKSND tỉnh; tặng Cờ thi đua cho 4 đơn vị dẫn đầu khối thuộc VKSND tỉnh; tặng Bằng khen cho 3 tập thể, 15 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 

* Điện Biên TV (03/01): Ra mắt 4 xã thuộc TP.Điện Biên Phủ

Ngày 2/1, TP. Điện Biên Phủ đã tổ chức công bố Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Điện Biên và ra mắt 4 xã thuộc thành phố Điện Biên Phủ.

Tại buổi lễ, TP.Điện Biên Phủ đã công bố quyết định mở rộng địa giới hành chính của thành phố, sáp nhập 4 xã: Nà Tấu, Nà Nhạn, Pá Khoang, Mường Phăng thuộc huyện Điện Biên vào TP.Điện Biên Phủ.

Sau khi sáp nhập TP.Điện Biên Phủ có diện tích tự nhiên 308,18km2, quy mô dân số là 80.366 người, có 12 đơn vị hành chính cấp xã gồm: 7 phường, 5 xã.

Từ ngày 01/01/2020 mọi thủ tục hành chính của người dân thuộc các xã nêu trên chính thức thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND và các cơ quan thuộc TP.Điện Biên Phủ.

Việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Điện Biên, trong đó có việc sáp nhập toàn bộ 4 xã và một phần diện tích của 2 xã Thanh Luông và Thanh Hưng thuộc huyện Điện Biên vào TP.Điện Biên Phủ là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, góp phần nâng cao tiêu chí đô thị, thực hiện chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với quy hoạch của tỉnh, của thành phố; đồng thời tạo các lợi thế về điều kiện tự nhiên xã hội, lịch sử, văn hóa, xây dựng TP.Điện Biên Phủ trở thành một trong những trung tâm đô thị vùng Tây Bắc.

* Báo Điện Biên Phủ (06/01): Xử phạt hành chính trên 130 triệu đồng trường hợp mua bán lâm sản trái phép

UBND tỉnh vừa quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Lê Văn Hơn (SN 1990, trú tại xã Thụy Sơn, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) số tiền 131,5 triệu đồng về hành vi mua bán, vận chuyển lâm sản (gỗ) trái quy định của Nhà nước, xảy ra tại xã Phình Sáng (huyện Tuần Giáo).

Cụ thể, Lê Văn Hơn đã mua bán, vận chuyển lâm sản trái với các quy định của Nhà nước trên xe ô tô biển kiểm soát 29C - 217.56 với số lượng 174 lóng, khối lượng 1,026mgỗ nghiến tròn dạng thớt nhóm IIA. Căn cứ quy định tại Điểm d, khoản 3, Điều 22 và khoản 14, Điều 22 Nghị định 157/2013/NĐ - CP, ngày 11/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản. Trường hợp Lê Văn Hơn bị áp dụng các tình tiết tăng nặng bởi sau khi vi phạm đã có hành vi trốn tránh, che giấu vi phạm hành chính theo điểm K, khoản 1, Điều 10 Luật Xử lý vi phạm hành chính. Tổng hợp các mức phạt đối với Lê Văn Hơn là 131,5 triệu đồng và tịch thu 174 lóng, khối lượng 1,026m3 gỗ nghiến tròn dạng thớt nhóm IIA sung công quỹ Nhà nước.

* Công An Nhân Dân (05/01):  Cất vó "chuyến hàng" 4 bánh heroin, 6.000 viên ma túy tổng hợp

Ngày 05-01, Công an tỉnh Điện Biên cho biết, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy phối hợp với các đơn vị, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 1 đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Khoảng 17h ngày 4-1, tại khu vực tổ dân phố 10, phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy chủ trì, phối hợp với lực lượng Tổng cục Hải quan Việt Nam, Công an phường Thanh Trường (TP Điện Biên Phủ) bắt quả tang đối vụ mua bán ma túy lớn. 

Đối tượng là Hoàng Thanh Trung (SN 1971, trú tại đội 9, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, tang vật thu giữ gồm 4 bánh heroin (trọng lượng khoảng 1,44kg), 6.000 viên ma túy tổng hợp, 1 xe máy và nhiều giấy tờ có liên quan.

Tại cơ quan điều tra, Trung khai nhận, đã mua số ma túy trên của một đối tượng lạ mặt tại khu vực biên giới Việt – Lào. Khi đang trên đường mang vào nội địa để tiêu thụ thì bị bắt giữ.

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

* Kênh VTV1 – Toàn cảnh 24h lúc 7h sáng (06/01):Cấm uống rượu bia khi lái xe: Đã cầm ly thì không cầm lái!

Quy định cấm uống rượu bia khi lái xe trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 có hiệu lực từ 1/1/2020 là vấn đề được dự luận đặc biệt quan tâm trong tuần qua.

 Đạo luật mới có hiệu lực này chính là liều thuốc để nhiều người ngộ ra rằng, đó là bất thường, đó là cực kỳ nghiêm trọng, và chính vì thế, phải thay đổi. Tuy nhiên, qua những ngày đầu tiên khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 có hiệu lực thì vi phạm vẫn khá phổ biến.

 Quan sát của tờ Sài Gòn giải phóng cho thấy tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Lạt, hay Cần Thơ, khách đi đến quán nhậu đều đi xe cá nhân, chỉ một số rất ít đi taxi. Báo Thanh niên cũng cho biết là nhiều quán nhậu tại TP.HCM vẫn đông khách, khách uống say mèm vẫn tự lái xe về.

 Cũng theo tờ Thanh niên, nhiều trường hợp điều khiển xe máy hoặc ô tô tại Hà Nội, TP.HCM đã bị phát hiện vi phạm về nồng độ cồn và bị phạt từ hàng triệu đến hàng chục triệu đồng, cùng với việc bị tước giấy phép lái xe 23 tháng. Các quyết định xử phạt đều được đưa ra rất nghiêm khắc dù lý do chỉ là một vài ly rượu, đôi ba lon bia với bạn bè.

 Có một số ý kiến cho rằng, Luật của Việt Nam là quá nghiêm. Tuy nhiên khi nhìn ra thế giới, rất nhiều quốc gia cũng cho thấy sự không nhượng bộ với tình trạng say xỉn khi lái xe.

 Như tại Nga, tài xế bị phát hiện say xỉn sẽ bị phạt gần 500 USD và tịch thu bằng 2 năm. Nếu gây tai nạn khi say xỉn, khiến người khác bị thương hoặc tử vong, án tù cao nhất là 15 năm.

 Tại Trung Quốc, tài xế bị phát hiện trong máu có nồng độ cồn từ 80 mg/100 ml khí thở trở lên sẽ bị tạm giữ 15 ngày, tước bằng lái xe trong 5 năm. Nếu say rượu gây thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong, sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự và tước bằng vĩnh viễn.

 Hay là tại Hàn Quốc, nếu không có lý do chính đáng, tài xế chống đối yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn có thể bị bắt ngay lập tức hoặc truy nã nếu bỏ trốn.

 Tờ Pháp luật TP.HCM nêu nhiều ý kiến đồng tình, đồng thời khẳng định, một điều luật cấm cần điều chỉnh một thói quen đã ăn sâu vào văn hóa bia, rượu cần phải có thời gian dài để nhìn thấy tác dụng. Tuy nhiên chắc chắn việc người dân tự điều chỉnh, hạn chế bia rượu sẽ đem đến những trái ngọt không ngờ.

 Báo Lao động đánh giá cao đạo luật này, cùng với việc cấm sản xuất, buôn bán và đốt pháo, và quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm. Tờ báo này gọi đó là 3 cuộc cách mạng rất cần sự ủng hộ của mỗi người dân bởi đó là những luật định nhân văn, cứu người.

* VTV.vn (06/01): Người dân bày tỏ ý kiến trái chiều xung quanh Luật phòng chống tác hại bia rượu

Sự ra đời của Luật phòng chống tác hại bia rượu sẽ góp phần quan trọng giúp giảm thiểu tình trạng tùy tiện mua bán, sử dụng đồ uống có cồn.

 Việc dấy lên những tranh luận trái chiều xung quanh Luật phòng chống tác hại bia rượu cũng là điều dễ hiểu, khi việc uống bia rượu và điều khiển phương tiện giao thông ngay cả khi sử dụng đồ uống có cồn đã trở thành thói quen của không ít người Việt. Việt Nam hiện cũng là nước tiêu thụ bia lớn nhất Đông Nam Á và hàng đầu thế giới.

 Việc thi hành luật liệu tính khả thi cao hay không khi mà việc mua bán và uống bia, rượu hiện diễn ra ở khắp hang cùng ngõ hẻm. Bên cạnh đó, có một số ý kiến cho rằng, không nhất thiết phải uống bia rượu mà nồng độ cồn có thể xuất hiện trong hơi thở ngay cả khi người đó chỉ ăn 1 số loại hoa quả. Vì vậy việc cấm hoàn toàn nồng độ cồn sẽ có thể gây khó cho cảnh sát khi xác định đúng nguyên nhân.

 Mọi biện pháp xử lý của các cơ quan chức năng mới chỉ là giải quyết phần ngọn của vấn đề. Phần gốc rễ nằm ở nhận thức của người dân. Mỗi khi nâng ly, bạn hãy nhớ rằng, bạn không chỉ đối mặt với các án phạt nếu có hành vi vi phạm mà còn đối mặt với những mối nguy nghiêm trọng về sức khỏe, tính mạng của chính mình cũng như của nhiều người khác nữa. Việc siết chặt quản lý đối với các hoạt động sản xuất, mua bán, quảng cáo - tiếp thị đồ uống có cồn, siết chặt thuế và giá; cũng là giải pháp cần đẩy mạnh để bia rượu không còn là thứ hàng hóa sẵn có và kích thích tiêu dùng ngay cả với những người còn rất trẻ.

* Kênh VTV1 – Việt Nam hôm nay lúc 17h ngày (06/01): Nhiều câu hỏi đặt ra về Luật Phòng chống tác hại rượu, bia

Luật Phòng chống tác hại rượu, bia đã chính thức có hiệu lực. Một số lái xe vi phạm nồng độ cồn đã bị xử phạt nặng nhưng nhiều câu hỏi vẫn được đặt ra về chủ đề này.

 Quy định cũ cho phép lái xe máy nếu nồng độ cồn dưới ngưỡng 50 miligam/100 ml máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí, còn quy định mới cấm hoàn toàn.

 Những ngày gần đây, không ít người đưa ra lo ngại rằng là không nhất thiết phải uống bia rượu mới có nồng độ cồn mà nếu họ ăn ăn hoa quả lên men hay uống một số loại thuốc cũng có thể có.

 Qua một vài thí nghiệm, một anh ăn 3 quả vải, nồng độ cồn là 0,19 miligram. Một cô uống 10ml siro ho, nồng độ cồn là 0,17 miligam, như vậy không uống rượu mà vẫn có nồng độ cồn.

 Vậy những nhà xây dựng Luật Phòng chống tác hại rượu, bia đã tính đến những hiện tượng này hay chưa? Làm sao những người thực thi Luật là cảnh sát giao thông có thể phân biệt được?

 Câu hỏi tiếp theo mà cũng nhiều người băn khoăn là sau khi uống rượu bia bao lâu thì sẽ không còn nồng độ cồn trong máu?

 Một vấn đề khác trong luật có quy định không bán rượu cho người dưới 18 tuổi. Vậy làm thế nào để quản lý và giám sát các cơ sở bán rượu? Với người dưới 18 tuổi khi uống rượu bia sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

 Đúng như tên gọi của Luật Phòng chống tác hại rượu, bia, mục đích là là góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe người dân.

CHÍNH SÁCH MỚI

* Nld.com.vn (06/01): Sẽ thu hẹp các đối tượng là công chức

Luật Cán bộ, công chức sửa đổi, bổ sung có hiệu lực vào ngày 1-7-2020, với nhiều nội dung ảnh hưởng lớn đến đối tượng công chức.

 Hiện nay có 8 nhóm đối tượng được gọi là công chức (CC). Theo khoản 2, điều 4 Luật Cán bộ, CC quy định, CC là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh, trong biên chế, hưởng lương từ ngân sách Nhà nước và thuộc các cơ quan, đơn vị được nêu cụ thể tại Nghị định 06 năm 2010 gồm: Trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam; Trong Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước; Trong Bộ, cơ quan ngang Bộ và các tổ chức khác do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập; Trong cơ quan hành chính ở cấp tỉnh, cấp huyện; Trong hệ thống Tòa án nhân dân, hệ thống Viện Kiểm sát nhân dân; Trong cơ quan của tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương, tỉnh, huyện; Trong cơ quan, đơn vị của Quân đội nhân dân và Công an nhân dân; Trong bộ máy lãnh đạo, quản lý đơn vị sự nghiệp công lập…

 Trong đó, CC hiện nay được tuyển dụng bằng hình thức thi tuyển trừ trường hợp đã có cam kết tình nguyện làm việc từ 5 năm trở lên ở miền núi, biên giới, hải đảo… Đồng thời, CC phải đáp ứng một số tiêu chuẩn, điều kiện như sau: Đủ 18 tuổi trở lên, Có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam; Có đơn dự tuyển, lý lịch rõ ràng, có văn bằng, chứng chỉ phù hợp; Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt.

          Ngoài ra, CC phải trải qua quá trình tập sự để làm quen với môi trường công tác, tập làm những công việc của vị trí việc làm được tuyển dụng. Trong đó, điều 20 Nghị định 24 năm 2010 nêu rõ, thời gian tập sự của công chức gồm: 12 tháng nếu được tuyển dụng vào CC loại C; 6 tháng với trường hợp tuyển dụng vào CC loại D.

 Ngày 26-11-2019, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung Luật Cán bộ, CC với nhiều nội dung ảnh hưởng lớn đến đối tượng CC. Một trong số đó là việc sửa đổi phạm vi đối tượng là CC.

          Theo đó, khoản 2, điều 4 Luật hiện nay được khoản 1, điều 1 Luật mới 2019 sửa đổi theo hướng lãnh đạo, quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập sẽ không còn là CC.

 Điều này hoàn toàn phù hợp với chủ trương không thực hiện chế độ CC trong đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần của Nghị quyết 19-NQ/TW và sẽ xây dựng bảng lương mới theo vị trí việc làm thay thế bảng lương hiện nay nêu tại Nghị quyết 27-NQ/TW .

 Tuy nhiên, khoản 19, điều 1 của Luật sửa đổi năm 2019 cũng nêu rõ, CC đang giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập theo Luật và các văn bản hướng dẫn hiện hành vẫn sẽ tiếp tục được thực hiện chế độ, chính sách … cho đến hết thời hạn bổ nhiệm giữ chức vụ đang đảm nhiệm.

* VTV.vn (06/01): Tăng lương tối thiểu vùng từ 1/1/2020

Từ ngày 1/1/2020, lương tối thiểu vùng được tăng thêm từ 150.000 đồng đến 240.000 đồng so với mức áp dụng năm 2019.

 Mức lương tối thiểu vùng 1 tăng lên thành 4.420.000 đồng một tháng, vùng 2 tăng lên thành hơn 3.900.000 đồng. Vùng 3 tăng lên mức 3.430.000 đồng. Vùng 4 lên thành hơn 3 triệu đồng một tháng.

 Ngoài ra, 5 loại giấy tờ quan trọng sẽ có sự thay đổi trong năm nay. Cụ thể, chứng minh nhân dân sẽ chuyển sang thành thẻ căn cước. Hộ chiếu có gắn chip điện tử, lưu giữ thông tin được mã hóa của cá nhân người mang hộ chiếu và chữ ký số của người cấp.

          Thẻ bảo hiểm y tế giấy sẽ chuyển thành thẻ điện tử. Sổ bảo hiểm xã hội sẽ được thay thế bằng Thẻ bảo hiểm xã hội. Giấy phép lái xe mẫu mới sẽ có mã QR để đọc, giải mã nhanh thông tin và liên kết với hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe.

* VTV.vn (06/01): Phân lô bán nền trái phép bị phạt đến 1 tỷ đồng

Hàng loạt các vi phạm trong lĩnh vực đất đai sẽ bị xử phạt nặng lên đến 1 tỷ đồng, theo quy định của Nghị định 91 của Chính phủ, sẽ có hiệu lực kể từ ngày 05/01.

          Nghị định 91 sẽ thay thế cho Nghị định 102 của Chính phủ đã ban hành năm 2014. Theo quy định mới. những trường hợp vi phạm như tự ý chuyển đất trồng lúa sang đất ở; phân lô, bán nền sai; lấn, chiếm đất; chậm làm sổ đỏ cho cư dân… là những vi phạm bị phạt nặng. Cũng theo quy định, các chủ đầu tư vi phạm sau khi nộp phạt còn phải có biện pháp khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất.

* Đại Biểu Nhân Dân (06/01): Nghiêm cấm gian lận trong cấp phát sử dụng văn bằng, chứng chỉ

Đây là quy định tại Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT do Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành về Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm, bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân.

          Thông tư quy định việc phân cấp và giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong quản lý văn bằng, chứng chỉ như sau: Bộ Giáo dục và Đào tạo thống nhất quản lý văn bằng, chứng chỉ; quy định chi tiết nội dung chính ghi trên văn bằng, phụ lục văn bằng giáo dục đại học; quy định mẫu bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm, bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân...; Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm quản lý, cấp phát văn bằng, chứng chỉ theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; quản lý việc sử dụng phôi, cấp phát văn bằng, chứng chỉ đối với các phòng giáo dục và đào tạo, cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý. Cơ sở giáo dục đại học, cơ sở đào tạo giáo viên tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong việc quản lý, cấp phát văn bằng, chứng chỉ theo quy định của pháp luật và quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 Theo thông tư, việc quản lý, sử dụng phôi văn bằng, chứng chỉ phải bảo đảm chặt chẽ, không để xảy ra thất thoát. Phôi văn bằng, chứng chỉ phải có số hiệu để quản lý. số hiệu ghi trên phôi văn bằng, chứng chỉ được lập liên tục theo thứ tự số tự nhiên từ nhỏ đến lớn từ khi thực hiện việc in phôi văn bằng, chứng chỉ; đảm bảo phân biệt được số hiệu của từng loại văn bằng, chứng chỉ và xác định được nơi in phôi văn bằng, chứng chỉ. Mỗi số hiệu chi được ghi duy nhất trên một phôi văn bằng, chứng chỉ.

          Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15.1.2020.

* TTVN.vn (06/01): Năm 2020 người lao động cần lưu ý gì về mức đóng BHXH để không bị "thiệt thòi"

Từ ngày 1/1/2020, lương tối thiểu vùng sẽ tăng thêm từ 150.000 đồng lên 240.000 đồng so với năm 2019 theo Nghị định 90. Vì vậy, mức đóng BHXH tối thiểu của người lao động và phía sử dụng lao động cũng có nhiều thay đổi. Theo đó, mức thay đổi mức đống BHXH tối thiểu thay đổi như sau:

 Với vùng 1, mức lương tối thiểu trong năm 2020 là 4.420.000 đồng/tháng, tăng 240.000 đồng. Số tiền đóng BHXH bắt buộc thấp nhất của người lao động sẽ là 353.600 đồng, của đơn vị sử dụng lao động là 751.400 đồng.

          Với vùng 2, mức lương tối thiểu trong năm 2020 là 3.920.000 đồng/tháng, tăng 210.000 đồng. Số tiền đóng BHXH bắt buộc thấp nhất của người lao động sẽ là 313.600 đồng, của đơn vị sử dụng lao động là 666.400 đồng.

          Với vùng 3, mức lương tối thiểu trong năm 2020 là 3.430.000 đồng/tháng, tăng 180.000 đồng. Số tiền đóng BHXH bắt buộc thấp nhất của người lao động sẽ là 274.400 đồng, của đơn vị sử dụng lao động là 583.100 đồng.

          Với vùng 4, mức lương tối thiểu trong năm 2020 là 3.070.000 đồng/tháng, tăng 150.000 đồng. Số tiền đóng BHXH bắt buộc thấp nhất của người lao động sẽ là 245.600 đồng, của đơn vị sử dụng lao động là 521.900 đồng.

 Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn nào thì áp dụng mức lương tối thiểu vùng quy định đối với địa bàn đó. Trường hợp doanh nghiệp có đơn vị, chi nhánh hoạt động trên các địa bàn có mức lương tối thiểu vùng khác nhau thì đơn vị, chi nhánh hoạt động ở địa bàn nào, áp dụng mức lương tối thiểu vùng quy định đối với địa bàn đó.

 Còn với những doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp, khu chế xuất nằm trên các địa bàn có mức lương tối thiểu vùng khác nhau thì áp dụng theo địa bàn có mức lương tối thiểu vùng cao nhất.

          Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn có sự thay đổi tên hoặc chia tách thì tạm thời áp dụng mức lương tối thiểu vùng quy định đối với địa bàn trước khi thay đổi tên hoặc chia tách cho đến khi Chính phủ có quy định mới…

          Nghị định 90 cũng cho biết mức lương tối thiểu vùng quy định trên là mức thấp nhất làm cơ sở để doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận và trả lương.

          Trong đó mức lương trả cho người lao động làm việc trong điều kiện lao động bình thường, bảo đảm đủ thời giờ làm việc trong tháng và hoàn thành định mức lao động... bảo đảm: Không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm công việc giản đơn nhất; cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm công việc đòi hỏi người lao động đã qua học nghề, đào tạo nghề theo quy định.

 Doanh nghiệp cũng không được xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, làm việc trong điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại… khi thực hiện mức lương tối thiểu vùng mới.

 Các khoản phụ cấp, bổ sung khác, trợ cấp, tiền thưởng do doanh nghiệp quy định thì thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc trong quy chế của doanh nghiệp.

CHỈ THỊ MỚI

* Baochinhphu.vn (06/01): Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật trong tuần

 Nhiệm vụ giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020: Ngày đầu tiên của năm mới (01/01/2020), Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2020. Nghị quyết nêu rõ, đối với các chỉ tiêu chủ yếu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, mục tiêu phấn đấu năm 2020 của Chính phủ như sau: 1- Tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) 6,8%; 2- Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân < 4%; 3- Tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu khoảng 8%; 4- Tỷ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu < 2%; 5- Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội so GDP từ 33 – 34%; 6- Mức giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều từ 1 – 1,5%, trong đó, giảm tỷ lệ hộ nghèo tại các huyện nghèo 4%; 7- Tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi ở khu vực thành thị < 4%...

 Những giải pháp chủ yếu nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020: Chính phủ ban hành Nghị quyết 02/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020. Trong đó, năm 2020 phấn đấu môi trường kinh doanh theo xếp hạng EoDB (của Ngân hàng thế giới (WB)) lên 10 bậc; năng lực cạnh tranh theo xếp hạng GCI 4.0 (của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF)) lên 5 bậc; đổi mới sáng tạo theo xếp hạng GII (của Tổ chức Sở  hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO)) - lên 3 - 4 bậc; Chính phủ điện tử (của Liên Hợp Quốc (UN)) lên 10 - 15 bậc...

 Tăng cường chống gian lận xuất xứ, chuyển tải hàng hóa bất hợp pháp: Chính phủ ban hành Nghị quyết số 119/NQ-CP về một số biện pháp cấp bách nhằm tăng cường quản lý nhà nước về phòng chống gian lận xuất xứ, chuyển tải hàng hóa bất hợp pháp. Nghị quyết nêu rõ, mục tiêu tổng quát nhằm ngăn chặn, không để xảy ra các hành vi gian lận xuất xứ hàng hóa, chuyển tải bất hợp pháp trong hoạt động xuất nhập khẩu, chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các vụ việc nếu có; thúc đẩy phát triển sản xuất trong nước, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các nhà sản xuất Việt Nam; duy trì tăng trưởng xuất khẩu theo hướng bền vững; thu hút hợp tác, đầu tư nước ngoài vào các dự án công nghệ cao, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

          Quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt: Chính phủ ban hành Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Nghị định 100/2019/NĐ-CP thay thế Nghị định 46/2016/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/1/2020, quy định mức xử phạt cao hơn nhiều đối với nhiều vi phạm giao thông. Điểm đáng chú ý, Nghị định mới tăng mức xử phạt tối đa đối với các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn. Cụ thể, đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất, phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 22 - 24 tháng đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở. Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt từ 16 - 18 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 4 - 6 tháng.

 Cơ sở giáo dục đại học định hướng nghiên cứu phải đạt 6 tiêu chí: Chính phủ ban hành Nghị định 99/2019/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, trong đó quy định công nhận cơ sở giáo dục đại học định hướng nghiên cứu. Cụ thể, cơ sở giáo dục đại học định hướng nghiên cứu gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo với hoạt động nghiên cứu khoa học, đạt 6 tiêu chí.

 Sửa đổi quy định về quy hoạch cấp, thoát nước: Chính phủ ban hành Nghị định số 98/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định thuộc lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật. Nghị định số 98/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 117/2007/NĐ-CP ngày 11/7/2007 của Chính phủ về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch, trong đó sửa đổi đối tượng lập quy hoạch cấp nước. Nội dung quy hoạch cấp nước được xác định trong quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch xây dựng và quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn. Quy hoạch cấp nước đô thị được tổ chức lập như một đồ án quy hoạch riêng đối với các thành phố trực thuộc trung ương. Nghị định số 98/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm lập, thời gian và thẩm quyền thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ, đồ án quy hoạch cấp nước đô thị tại Điều 26 Nghị định số 117/2007/NĐ-CP. Theo đó, UBND thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm tổ chức lập nhiệm vụ, đồ án quy hoạch cấp nước đô thị trong địa giới hành chính do mình quản lý.

          Sửa cơ chế hỗ trợ kinh phí cho các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai: Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 37/2019/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 01/2016/QĐ-TTg ngày 19/01/2016 về cơ chế, quy trình hỗ trợ kinh phí cho các địa phương để khắc phục hậu quả thiên tai. Quyết định số 37/2019/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung cơ chế trung ương hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai. Theo đó, ngân sách trung ương hỗ trợ về dân sinh và khôi phục cơ sở hạ tầng như sau: 1- Các tỉnh miền núi, Tây Nguyên: Hỗ trợ tối đa 80% phần hỗ trợ từ ngân sách nhà nước; 2- Các địa phương nhận bổ sung cân đối từ ngân sách trung ương: Hỗ trợ tối đa 70% phần hỗ trợ từ ngân sách nhà nước; 3- Các địa phương có tỷ lệ điều tiết các khoản thu phân chia về ngân sách trung ương dưới 50%: Hỗ trợ tối đa 50% phần hỗ trợ từ ngân sách nhà nước; 4- Các địa phương có tỷ lệ điều tiết các khoản thu phân chia về ngân sách trung ương từ 50% trở lên: Chủ động sử dụng ngân sách địa phương và các nguồn lực hợp pháp khác để thực hiện; 5- Các trường hợp đặc biệt khác do Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

 Phê duyệt Đề án "Kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất": Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019”. Theo đề án, việc kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019 nhằm đánh giá thực trạng tình hình sử dụng đất đai của từng đơn vị hành chính các cấp xã, huyện, tỉnh, các vùng kinh tế và cả nước để làm cơ sở đánh giá tình hình quản lý, sử dụng đất đai của các cấp trong giai đoạn năm 2015 - 2019, đánh giá được sự biến động đất đai so với chu kỳ 5 năm, 10 năm trước và đề xuất cơ chế, chính sách, biện pháp nhằm tăng cường quản lý nhà nước về đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất.

 Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 ngành bảo hiểm: Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 ngành bảo hiểm và các dịch vụ công trên cơ sở kết nối chia sẻ dữ liệu giữa Bảo hiểm xã hội Việt Nam với các ngành liên quan". Mục tiêu cụ thể của Đề án là đẩy mạnh thanh toán điện tử (đặc biệt là phương thức thanh toán mà số đông người dân có thể tiếp cận sử dụng) và các điều kiện đảm bảo thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Phấn đấu đến hết năm 2020 số dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của ngành bảo hiểm đạt tối thiểu 70%; năm 2021 số dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đạt tối thiểu 85% và 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, mai táng phí, tử tuất... sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị; triển khai giao dịch điện tử đối với cá nhân, tổ chức trên các lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

 Xếp hạng 7 di tích quốc gia đặc biệt: Thủ tướng Chính phủ đã quyết định xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt (đợt 10) đối với 7 di tích:

 1- Di tích lịch sử Chi Lăng, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn.

2- Di tích lịch sử Địa điểm Chiến thắng Xương Giang, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.

3- Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Núi Non Nước, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình.

4- Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Sầm Sơn, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

5- Danh lam thắng cảnh Ruộng bậc thang Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái.

6- Di tích kiến trúc nghệ thuật Đình Đại Phùng, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội.

7- Di tích kiến trúc nghệ thuật Đền - Chùa - Đình Hai Bà Trưng, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.

 Xuất gạo dự trữ quốc gia cho 2 tỉnh: Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã ký quyết định xuất cấp gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ tỉnh 2 tỉnh Cao Bằng và Bình Định để hỗ trợ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý và nhân dân bị ảnh hưởng của cơn bão số 5, 6 và mưa lũ năm 2019.

* Vneconomy.vn (06/01): Thống đốc chỉ thị đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2020. Một nội dung nổi bật là đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

 Tại hội nghị ngành vừa qua, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp rất chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền Thông và đang chờ Bộ Tư pháp cho phép để triển khai Mobile Money trong năm 2020.

 Một lần nữa, tại Chỉ thị đầu tiên trong năm mới, người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước yêu cầu ngành ngân hàng phải đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công; đảm bảo các hệ thống thanh toán, hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán ổn định, an toàn và hiệu quả.

 "Đổi mới và hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm phát triển dịch vụ ngân hàng số. tăng cường an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động ngân hàng", Chỉ thị nêu rõ.

 Năm 2020, tiếp tục là năm ngành ngân hàng quyết liệt thực hiện hiệu quả đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020.

          Theo đó, phấn đấu năm 2020, đưa tỷ lệ nợ xấu nội bảng xuống dưới 2%; tỷ lệ nợ xấu nội bảng của các tổ chức tín dụng, nợ xấu đã bán cho Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) và nợ đã thực hiện các biện pháp phân loại nợ xuống dưới 3% (không bao gồm nợ xấu của các ngân hàng thương mại yếu kém).

 Ngoài ra, Thống đốc còn yêu cầu phải tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, cơ chế, chính sách phù hợp với thông lệ, chuẩn mực quốc tế; đảm bảo hệ thống văn bản pháp quy đồng bộ, đáp ứng tốt hơn yêu cầu quản lý nhà nước đối với hoạt động tiền tệ và ngân hàng trong giai đoạn sắp tới. Triển khai quyết liệt chiến lược phát triển ngành ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

          Đồng thời, ngành ngân hàng phải đẩy mạnh cải cách hành chính đảm bảo hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước và kế hoạch cải cách hành chính của Ngân hàng Nhà nước giai đoạn 2016-2020 góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Phấn đấu năm 2020 tiếp tục duy trì trong nhóm các Bộ, ngành dẫn đầu về xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (Par Index); duy trì thứ hạng chỉ số tiếp cận tín dụng thuộc nhóm 25 nước đứng đầu.

 Về định hướng chung, Chỉ thị 01 xác định, trong năm 2020, Ngân hàng Nhà nước sẽ điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, thận trọng, phối hợp đồng bộ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát bình quân dưới 4%, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế theo mục tiêu, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối.

 Năm 2020, định hướng tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 13%; tín dụng tăng khoảng 14%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế. Thực hiện các giải pháp về tiền tệ, tín dụng theo phương châm mở rộng tín dụng đi đối với an toàn, hiệu quả, đảm bảo cung ứng vốn cho nền kinh tế.

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

* Đại Biểu Nhân Dân (06/01): Quyết liệt phòng, chống tham nhũng

Trong Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020, Chính phủ xác định rõ 6 trọng tâm chỉ đạo điều hành, trong đó có trọng tâm đáng chú ý là: “tăng cường kỷ luật, kỷ cương, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực”.

 Được ví như “giặc nội xâm”, tham nhũng dường như xuất hiện ở hầu hết các lĩnh vực. Tham nhũng đã để lại hậu quả nặng nề, ảnh hưởng đến kỷ cương, phép nước, đến môi trường cạnh tranh bình đẳng, cũng như cơ hội kinh doanh của cá nhân và doanh nghiệp. Và đặc biệt, ảnh hưởng đến niềm tin của cử tri, của nhân dân vào cán bộ, vào công cuộc phòng chống tham nhũng. Đây cũng là lý do, nhiều năm trở lại đây, trong nghị quyết đầu tiên của năm mới về phát triển kinh tế - xã hội, Chính phủ luôn xác định phòng, chống tham nhũng là một trong những nhiệm vụ trong chỉ đạo điều hành.

 Thực tế cho thấy, hành vi tham nhũng rất khó bị phát hiện, bởi đối tượng vi phạm đều là những người có chức vụ, quyền hạn và có hiểu biết pháp luật. Các chứng cứ trong các vụ án tham nhũng không dễ dàng để phát hiện, bởi các đối tượng đều có sự thỏa thuận ngầm và luôn tìm cách che dấu hành vi phạm tội. Tuy vậy, với quan điểm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

 Có thể thấy, dưới sự chỉ đạo kịp thời, kiên quyết của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp được phát hiện, khởi tố, xử lý nghiêm minh. Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kiểm tra, làm rõ nhiều sai phạm đặc biệt nghiêm trọng, quyết định kỷ luật và đề nghị Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật nhiều cán bộ cao cấp do tham nhũng, sai phạm trong quản lý kinh tế.

 Nhận định về kết quả phát hiện, xử lý tội phạm tham nhũng, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2019 của Chính phủ cho thấy, các cơ quan chức năng đã có nhiều nỗ lực, phối hợp chặt chẽ, khắc phục khó khăn vướng mắc trong công tác giám định, định giá tài sản, đánh giá chứng cứ, xác định tội danh, thu hồi tài sản nên việc điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đối với các vụ án tham nhũng có nhiều chuyển biến tích cực. Điểm đáng lưu ý, nếu như trước đây, các vụ án kinh tế lớn mà dư luận nghi ngờ có dấu hiệu tham nhũng nhưng do cơ quan điều tra không chứng minh được yếu tố tham nhũng, chiếm đoạt nên phải xử lý về tội phạm kinh tế, thì nay nhiều vụ án đã chứng minh được yếu tố tham nhũng, chiếm đoạt để xử lý nghiêm minh, điển hình như vụ Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn bị khởi tố về tội nhận hối lộ với số tiền rất lớn.

          Việc xử lý nghiêm minh đối với tội phạm tham nhũng là cần thiết, có tác dụng cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, thể hiện sự quyết liệt, nghiêm minh trong xử lý tội phạm về tham nhũng. Tuy vậy, đó chỉ là giải quyết hậu quả khi “việc đã rồi”. Điều quan trọng là cần có giải pháp để ngăn chặn để các đối tượng “không muốn, không thể và không dám” tham nhũng. Muốn vậy, cần có cơ chế kiểm soát chặt chẽ quyền lực; kiểm soát tài sản thu nhập đối với người có chức vụ, quyền hạn.

 Năm 2020, Chính phủ xác định triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, chống trục lợi chính sách, lợi ích nhóm; đẩy nhanh tiến độ điều tra, thi hành án đối với các vụ án tham nhũng, thu hồi triệt để tài sản bị thất thoát. Giải pháp đã rõ, điều quan trọng là các bộ, ngành, địa phương phải vào cuộc, với sự quyết liệt và quyết tâm cao. Đặc biệt, cán bộ thực thi nhiệm vụ chống tham nhũng phải tuân thủ pháp luật, dũng cảm vượt qua những cám dỗ, như Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đã nhấn mạnh: “phải đấu tranh với những cám dỗ đời thường, đó là thách thức không nhỏ”. 

* Người Lao Động (05/01): Cấm biếu xén lãnh đạo

Thực hiện nghiêm chủ trương cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; cấm sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động lễ hội, vui chơi trong dịp Tết".

 Đó là nội dung trong Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư, ban hành ngày 10-12-2019 về việc tổ chức Tết năm 2020. Một mệnh lệnh nghiêm khắc, rõ ràng, được người dân cả nước hoan nghênh. Sau chỉ thị này, nhiều địa phương trong cả nước, như Hà Tĩnh, Hà Nội, TP HCM, Quảng Bình... cụ thể hóa bằng các văn bản với nội dung "nghiêm cấm việc biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo cấp trên".

 Từ nhiều năm trước, Ban Bí thư cũng đã chỉ thị về vấn đề này, như Chỉ thị số 11 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết năm 2017 và trước đó, năm 2012, Ban Bí thư có Chỉ thị số 21. Cả hai chỉ thị đều nhấn mạnh việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chống các biểu hiện phô trương, hình thức, lãng phí... Về phía Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiều lần nhắc nhở trong các cuộc họp và trong các chỉ thị vào cuối năm, yêu cầu không chúc Tết lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành; yêu cầu các tỉnh không về Hà Nội chúc Tết.

 Lý do Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu không đi thăm và tặng quà dịp Tết là bởi có hiện tượng quà cáp không được bình thường. Nhiều món quà Tết không còn mang ý nghĩa văn hóa, tinh thần mà thiên về yếu tố vật chất và có động cơ vụ lợi cá nhân. Với cấp dưới là kẻ xu nịnh, thì quà biếu giá trị cao nhằm "chạy chức, chạy quyền", để được cất nhắc vào các vị trí cao hơn, nhiều bổng lộc hơn.

 Trong thực tế, dịp Tết các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cũng tặng quà cho các đơn vị, cá nhân. Những món quà không quá đắt tiền, nhằm thể hiện tấm lòng, lời cảm ơn về sự quan tâm, hỗ trợ trong năm qua trong quan hệ công việc. Nhưng không ít người lợi dụng để "cài cắm" những khoản tiền lớn, những món quà giá trị vật chất cực lớn thì lại là chuyện khác, nói thẳng ra là hối lộ tinh vi nhằm trục lợi, là hành vi vi phạm pháp luật.

 Cái khó trong chuyện này là làm sao phân định giữa lòng thành và động cơ không trong sáng. Khi không thể định tính hay định lượng bằng cảm quan thì nên quy định, cụ thể hóa bằng luật pháp. Luật định dù khắt khe nhưng xã hội sẽ lành mạnh hơn, người trong cuộc cũng không phải bận lòng trong cách ứng xử, khỏi sợ được lòng - mất lòng qua quà cáp hay không quà cáp. Quy định càng rõ ràng thì hiệu lực càng cao. Về việc này, nhiều quốc gia đã làm và xử lý rất nghiêm. Chẳng hạn ở Nhật Bản, luật bầu cử của nước này cấm các chính trị gia trao tặng quà, tiền cho gia đình của cử tri trong khu vực bầu cử của họ. Nên khi truyền thông đưa tin văn phòng của Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Isshu Sugawara đã gửi tiền chia buồn và quà cho người ủng hộ - hành động vi phạm luật bầu cử - ông Isshu Sugawara vào ngày 25-10-2019 đã phải làm đơn từ chức.

 Trong khi chưa được điều chỉnh bằng luật pháp thì người tặng quà và nhận quà phải thể hiện sự gương mẫu. Nhất là người lãnh đạo, phải nêu gương liêm chính, trong sạch thì cấp dưới không dám có hành vi biếu xén để chạy chọt, trục lợi. Làm được như vậy thì ai cũng được ăn Tết trong vui vẻ, nhẹ nhàng.

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

 * VTV.vn (05/01): Sẽ lập tổ công tác cắt giảm rào cản kinh doanh 

Sẽ thành lập một tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng về cắt giảm, ngăn chặn các rào cản kinh doanh. Đây là nhấn mạnh của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng tại cuộc họp sáng 2/1 về xây dựng công cụ và kế hoạch cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 - 2025.

 Mục tiêu của kế hoạch này là hướng tới cắt giảm ít nhất 1/5 số lượng văn bản đã ban hành thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng, Thủ tướng, Chính phủ và ít nhất 1/5 chi phí chính tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh trong mỗi năm từ 2020 - 2025.

 Các ý kiến tại cuộc họp đều đánh giá cao tinh thần cải cách ngay từ đầu năm và nhấn mạnh việc cần thay đổi tư duy quản lý, làm sao đạt hiệu quả, ít tốn kém chi phí cho doanh nghiệp chứ không phải cắt bỏ cơ học các văn bản. Bên cạnh đó, để đảm bảo khả thi, các bộ ngành cần rà soát sau đó giao chỉ tiêu cắt giảm, không nên áp đặt kiểu đánh đồng các bộ.

 Dự kiến kế hoạch hành động này sẽ được hoàn thiện để trình Thủ tướng ban hành vào ngày 8/2 tới đây.

* Vneconomy.vn (06/01): Chủ tịch tỉnh không tự đặt thêm điều kinh doanh dưới mọi hình thức

Đó là yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết 02/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020.

 Nghị quyết đặt mục tiêu năm 2020 phấn đấu môi trường kinh doanh theo xếp hạng EoDB của Ngân hàng thế giới (WB)) lên 10 bậc; năng lực cạnh tranh theo xếp hạng GCI 4.0 (của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF)) lên 5 bậc; đổi mới sáng tạo theo xếp hạng GII (của Tổ chức Sở  hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO)) - lên 3 - 4 bậc; Chính phủ điện tử (của Liên Hợp Quốc (UN)) lên 10 - 15 bậc.

 Nghị quyết nêu rõ 7 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020.

 Một, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện đầy đủ, nhất quán và hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể đề ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1/1/2019. Hai, các bộ được phân công làm đầu mối theo dõi các bộ chỉ số và các bộ, cơ quan được phân công chủ trì, chịu trách nhiệm đối với các nhóm chỉ số, chỉ số thành phần.

Ba, tiếp tục cải thiện điểm số và thứ hạng các chỉ số môi trường kinh doanh. Bốn, cải cách thực chất các các quy định về điều kiện kinh doanh. Năm, tiếp tục thực hiện cải cách toàn diện công tác quản lý, kiểm tra chuyên ngành và kết nối Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN.

 Sáu, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4. Bảy,  phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

 Với nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục cải thiện điểm số và thứ hạng các chỉ số môi trường kinh doanh, Bộ Tài chính được giao trong quý 1/ 2020 kiến nghị sửa đổi Nghị định số 139/2016/NĐ-CP quy định về lệ phí môn bài theo hướng lùi thời hạn khai, nộp lệ phí môn bài vào ngày 30/1 của năm kế tiếp.

 Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ cập nhật và công bố, công khai các thủ tục hành chính liên quan đến cấp các loại giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đã được đơn giản hóa trong năm 2018 và 2019. Đáng chú ý là phải công khai bảng so sánh các điều kiện kinh doanh trước và sau khi bãi bỏ, đơn giản hoá; hoàn thành trong tháng 1/2020.

 Nghị quyết yêu cầu Bộ Tư pháp tăng cường chất lượng thẩm định ban hành điều kiện đầu tư kinh doanh trong các dự thảo luật, nghị định bảo đảm tuân thủ đúng quy định của Luật Đầu tư và các nghị định về điều kiện đầu tư kinh doanh.

 Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo thực thi đúng, đầy đủ những quy định về điều kiện kinh doanh đã được đơn giản hóa, không tự đặt thêm điều kiện kinh doanh dưới mọi hình thức; xử lý nghiêm những cán bộ, công chức không thực hiện đầy đủ, đúng các quy định mới về điều kiện kinh doanh, nghị quyết nêu rõ.

 Tại nghị quyết này, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ đến hết năm 2020, thực hiện đầy đủ các cải cách về quản lý, kiểm tra chuyên ngành.

 Hoàn thành rà soát, cắt giảm thực chất 50% số mặt hàng thuộc danh mục mặt hàng kiểm tra chuyên ngành (danh mục mặt hàng quản lý, kiểm tra chuyên ngành tính tại thời điểm ban hành Nghị quyết số 19/2018/NQ-CP ngày 15/ 5/2018). Trong quý 1/2020 công bố công khai, đầy đủ trên trang thông tin điện tử của bộ quản lý chuyên ngành về danh mục với mã HS tương ứng kèm theo bảng so sánh danh mục mặt hàng quản lý, kiểm tra chuyên ngành trước và sau khi cắt giảm.

QUẢN LÝ

* VTV.vn (07/01): “Xử lý dứt điểm các vụ án, vụ việc tham nhũng”

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đã đưa ra yêu cầu trên tại Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm 2020 của ngành Nội chính Đảng sáng 6/1.

 Tại Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm 2020 của ngành Nội chính Đảng, đồng chí Trần Quốc Vượng - Thường trực Ban Bí thư, đánh giá cao kết quả ngành này đạt được trong năm qua. Cùng với nghiên cứu, tham mưu, đề xuất nhiều chủ trương, định hướng lớn về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, cải cách tư pháp, ngành Nội chính đã chủ động phối hợp, tham mưu cho Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, kiểm tra, chấn chỉnh công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát.

 Để nâng cao hiệu quả công tác trong thời gian tới, đồng chí Trần Quốc Vượng đề nghị ngành Nội chính tập trung nghiên cứu, đề xuất những định hướng lớn về phòng chống tham nhũng; tập trung xử lý dứt điểm các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp theo tinh thần chỉ đạo là "không có vùng cấm, không có đặc quyền, không có ngoại lệ, không chịu sức ép của bất cứ tổ chức, cá nhân nào".

          Trước đó, thông tin từ hội nghị cho biết, trong năm, ngành Nội Chính Đảng đã đôn đốc tham mưu có hiệu quả đưa ra xét xử 6 vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm như: vụ án buôn bán thuốc chữa bệnh giả xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma; vụ án lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Đà Nẵng; vụ án đưa, nhận hối lộ xảy ra tại Tổng công ty Viễn thông MobiFone; tạm giữ, kê biên, phong tỏa tài khoản, ngăn chặn giao dịch có giá trị trên 23.000 tỷ đồng.

* Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h ngày (07/01): Hiệu quả sắp xếp, tinh gọn bộ máy tại Yên Bái

Chủ trương sắp xếp, tinh gọn nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy các cơ quan trong hệ thống chính trị đã và đang đem lại kết quả tích cực.

 Đến nay, nhiều địa phương, đơn vị đã khắc phục được tình trạng chồng chéo, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ, từ đó, không chỉ nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động mà còn tiết kiệm đáng kể ngân sách để tăng chi cho phát triển. 

Phòng Tổ chức - Nội vụ của Thành phố Yên Bái được thành lập trên cơ sở sáp nhập Ban Tổ chức Thành ủy với Phòng Nội vụ của UBND thành phố. Sau sắp xếp, người ít đi, việc nhiều lên, nhưng công việc vẫn đảm bảo hiệu quả.

 2 năm qua, 7 đơn vị trực thuộc thành phố có nhiệm vụ tương đồng đã được sáp nhập. 9 cấp trưởng, 14 cấp phó và 53 công chức, viên chức cũng đã được tinh giản.

          Với tinh thần quyết liệt và chủ động, ngay từ đầu nhiệm kỳ, địa phương này đã triển khai thí điểm nhiều mô hình mới.

          Sau khi có Nghị quyết của Trung ương, công việc này được triển khai tích cực hơn. Đến nay, số cơ quan đầu mối bên trong cấp tỉnh và cấp huyện đã giảm gần 26% so với năm 2015; hơn 1.200 lãnh đạo và gần 4.400 biên chế cũng đã được cắt giảm so với trước.

          Bộ máy, biên chế được tinh gọn lại đã giúp Yên Bái giảm chi cho bộ máy hoạt động. Năm 2015, chi phí cho bộ máy chiếm 71% thì đến năm vừa qua chỉ còn 55%, tương đương hơn 1.300 tỷ đồng đã được tiết kiệm. Từ đây, Yên Bái có thêm nguồn lực để tăng chi cho con người và chi cho đầu tư phát triển.

          Từ quyết liệt thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, đến nay bộ máy và biên chế ở nhiều nơi đang từng bước được tinh gọn, hiệu quả được nâng lên. Hai năm qua, chi cho đầu tư phát triển cũng tăng đáng kể, từ 19,7% (năm 2016) tăng lên 28,8% (năm 2018). Riêng trong năm 2019, ngân sách Nhà nước đã tiết kiệm từ giảm chi thường xuyên hơn 10.000 tỷ đồng.

* VTV.vn (05/01): Kiểm tra phòng, chống tham nhũng tại Thái Bình

Ngày 4/1, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng ban Tổ chức TƯ đã có buổi làm việc, kiểm tra công tác phòng, chống nham nhũng tại tỉnh Thái Bình.

 Bên cạnh những kết quả phòng, chống tham nhũng mà tỉnh đã đạt được, đồng chí Phạm Minh Chính cũng đánh giá, cùng với công khai, minh bạch các hoạt động công vụ; đẩy mạnh cải cách hành chính; công tác thanh tra, kiểm tra cũng được tỉnh coi trọng.

          Riêng trong 9 tháng của năm 2019, Cấp ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp đã thực hiện hơn 1.200 cuộc kiểm tra, giám sát đối với các Tổ chức đảng và Đảng viên.

 Trong lĩnh vực kinh tế, từ năm 2018 đến hết tháng 9/2019, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố 8 vụ, 13 bị can về tội tham nhũng gây thiệt hại gần 10 tỷ đồng.

 Đồng chí Phạm Minh Chính tin tưởng tỉnh Thái Bình sẽ tiếp tục đấu tranh hiệu quả với tham nhũng; nhất là trong các lĩnh vực dễ nảy sinh sai phạm như công tác cán bộ, đất đai, môi trường, tài chính, chế độ chính sách.

 Trước đó, nhân dịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, đồng chí Phạm Minh Chính đã đến thăm hỏi, trao tặng quà Tết cho các gia đình có người bị nhiễm chất độc da cam dioxin và có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

* Đại Biểu Nhân Dân (06/01): Đề xuất kinh phí chi hoạt động kinh tế giao thông đường thủy nội địa

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định quản lý, sử dụng, thanh toán và quyết toán kinh phí chi thường xuyên hoạt động kinh tế giao thông đường thủy nội địa.

 Dự thảo nêu rõ các nội dung chi từ nguồn ngân sách trung ương. Cụ thể, chi bảo đảm hoạt động của bộ máy cảng vụ đường thủy nội địa gồm: Chi thường xuyên của cảng vụ trong trường hợp nguồn thu phí thuộc lĩnh vực đường thủy nội địa được để lại chi theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí không đủ bù đắp chi thường xuyên của cảng vụ (nếu có); chi sửa chữa, bảo trì, cải tạo trụ sở làm việc của các cảng vụ...

 Chi thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa do Bộ Giao thông Vận tải quản lý, gồm: Chi lập, xây dựng, điều chỉnh quy trình và định mức kinh tế - kỹ thuật quản lý, khai thác và bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa được đầu tư bằng ngân sách nhà nước... Dự thảo cũng quy định việc chi thực hiện Hiệp định ký giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ các nước về hoạt động giao thông đường thủy nội địa. 

Đối với nội dung chi từ nguồn ngân sách địa phương, căn cứ nội dung chi quy định nêu trên và quy định của địa phương (nếu có); tình hình tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa do địa phương quản lý, khả năng kinh phí và hiện trạng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa của địa phương; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh phê duyệt nội dung chi thường xuyên hoạt động kinh tế giao thông đường thủy nội địa do địa phương quản lý cho phù hợp, bảo đảm an toàn tuyến đường thủy nội địa do địa phương quản lý.

* Dantri.com.vn (06/01): Hà Tĩnh: Bí thư Đảng ủy xã xin nghỉ việc sớm 11 năm, được hỗ trợ gần 800 triệu

Còn đến 11 năm công tác nữa mới đến tuổi nghỉ hưu, vẫn trong diện cơ cấu lãnh đạo cao nhất của địa phương, nhận chế độ lương, phụ cấp hàng tháng hơn 11 triệu đồng, nhưng vì chủ trương tinh giản biên chế của Đảng, Nhà nước, vị Bí thư Đảng ủy- Chủ tịch HĐND xã đã gương mẫu xin nghỉ việc.

 Nhắc đến ông Phạm Đức Trung, SN 1968, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tiên Điền, Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân (Hà Tĩnh) Phan Tấn Linh và Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới (NTM) của tỉnh Hà Tĩnh Trần Huy Oánh đều dành những tình cảm, những đánh giá đầy thiện cảm.

 “Đồng chí Trung là một Đảng viên gương mẫu, là một cán bộ lãnh đạo đầy nhiệt huyết trong công việc ở địa phương. Cứ nhìn vào thành tích là xã đầu tiên của huyện Nghi Xuân chúng tôi về đích xã NTM, rồi là xã NTM  kiểu mẫu đầu tiên của huyện là biết dấu ấn của đồng chí Trung”- ông Phan Tấn Linh nói.

          Ông Trần Huy Oánh, người nhiều lần về kiểm tra tiến độ hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao tại xã Tiên Điền cũng dành những thiện cảm tốt đẹp cho người Bí thư Đảng ủy xã đầy năng động, trách nhiệm. 

“Phải nói phong trào xây dựng NTM phát triển mạnh mẽ ở Tiên Điền có vai trò gương mẫu, bầu nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ ở đây, trong đó vai trò của đồng chí Bí thư Phạm Đức Trung là rất nổi bật. Có những điều đồng chí Bí thư hứa địa phương làm được, tôi vẫn đắn đo không tin. Vậy mà kỳ thực khi quay lại, tôi khá ngỡ ngàng. Có những cán bộ như thế chúng tôi rất vững tâm”- ông Oánh nói.

 Nhiều người dân kể về hình ảnh người Bí thư Đảng ủy xã chạy xe máy về các thôn xóm kiểm tra từng hạng mục, xuống tận người dân góp ý xây dựng vườn mẫu. "Sức dân là chủ đạo, nhưng thành quả xây dựng NTM của Tiên Điền có dấu ấn của những cán bộ như anh Trung. Ngay như khu vườn mẫu của tôi đây, ông ấy cũng đã nhiều lần ghé thăm, hết lòng động viên"- ông Phạm Đức Trung, chủ khu vườn mẫu ở thôn Thanh Chương chia sẻ.

 Kiểm chứng những gì diễn ra trong phong trào xây dựng NTM ở Tiên Điền, đây đúng là mảnh đất đổi thay từng ngày.

 Cách đây 8 năm, Tiên Điền còn là một xã thuộc dạng trung bình khá ở Nghi Xuân. Vậy mà năm 2016, xã Tiên Điền về đích NTM, trước thời hạn 2 năm so với kế hoạch. Từ nền móng đã đạt được, Tiên Điền được lựa chọn là địa phương hoàn thành chương trình xây dựng NTM nâng cao vào cuối năm 2019.

Đối với tiêu chí hạ tầng, tỷ lệ đường trục thôn xóm, đường trục nội đồng cứng hóa, đường trục thôn trong khu dân cư có hệ thống đèn chiếu sáng đạt 100%. Trong số 3 trường học (mầm non, tiểu học, THCS) có 2 trường mầm non và tiểu học đạt chuẩn mức độ 2.

 Thu nhập bình quân đầu người năm 2019 ước đạt 40,3 triệu đồng; chỉ còn lại 6 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 0,6%)...

 Những ngày qua, cán bộ, đảng viên tại huyện Nghi Xuân nói chung và xã Tiên Điền nói riêng dành sự quan tâm tới thông tin ông Trung chủ động xin nghỉ việc khi xã Tiên Điền và thị trấn Nghi Xuân sáp nhập, đổi tên thành thị trấn Tiên Điền theo chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của Chính phủ.

 Dư luận quan tâm bởi ông Trung còn những 11 năm công tác nữa mới đến tuổi nghỉ hưu, vẫn trong diện cơ cấu lãnh đạo cao nhất của địa phương, nhận chế độ lương, phụ cấp hàng tháng hơn 11 triệu đồng.

 Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Nghi Xuân Phan Văn Thư xác nhận: “Đồng chí Trung là người có năng lực, còn khoảng hơn 10 năm công tác với 2 nhiệm kỳ nữa. Nhưng vì cái chung trong sắp xếp tổ chức bộ máy, sau quá trình vận động nhận thấy việc nghỉ sẽ giúp huyện sắp xếp bộ máy gọn hơn, nên anh Trung đã gương mẫu xin nghỉ”.

 Ông Thư xác nhận, nghỉ hưu sớm ông Trung sẽ được nhận số tiền khoảng 760 triệu đồng. Số tiền trên căn cứ Nghị định 108, 113, theo nghị quyết HĐND tỉnh, nghị quyết HĐND huyện.

Bí thư Đảng ủy xã xin nghỉ việc sớm 11 năm, được hỗ trợ gần 800 triệu - 3

 Trò chuyện với chúng tôi, ông Trung xác nhận đã viết đơn xin nghỉ việc và cho biết, ông hành động vì nghĩ đến chính sách cơ cấu của Nhà nước, chủ trương tinh giản biên chế của Chính phủ.

 "Tôi năm nay 51 tuổi, đã cống hiến cho nhà nước 31 năm, trong đó có gần 3 năm công tác trong quân đội và 28 năm làm việc tại UBND xã, giữ đến chức vụ Bí thư Đảng ủy. Việc tôi chủ động rút lui sẽ giúp tổ chức dễ dàng hơn trong công tác bố trí cán bộ"- ông Trung nói.

 Vị Bí thư xã cũng bày tỏ việc ông nghỉ hưu sớm cũng là để nhường suất lại cho người trẻ hơn, tạo điều kiện cho thế hệ trẻ phát triển.

 "Tôi có sự trưởng thành ngày hôm nay cũng nhờ sự giúp đỡ, dìu dắt của thế hệ cán bộ trước. Họ đào tạo, bồi dưỡng, giúp đỡ tôi phát triển thì bây giờ tôi phải có trách nhiệm nhường vị trí cho lớp trẻ để các em cống hiến. Thế hệ 4.0 giỏi công nghệ hơn tôi nên để các em phát triển là hợp lý rồi", ông Trung nói thêm.

 Viết đơn xin nghỉ việc, nhưng ông Trung nói rằng ông sẽ vẫn là một công dân gương mẫu trong phong trào xây dựng, phát triển kinh tế hộ gia đình, góp sức làm giàu quê hương. Là đảng viên ông sẽ gương mẫu trong việc giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng khối đại đoàn kết, hỗ trợ cấp ủy, chính quyền khi được yêu cầu.

* Inforet.vn (05/01): Cán bộ công chức tố cáo: Lãnh đạo không được điều động, chuyển vị trí khác

Bộ Nội vụ đang dự thảo thông tư hướng dẫn thẩm quyền, trình tự, thủ tục, biện pháp bảo vệ vị trí công tác của người tố cáo là cán bộ, công chức, viên chức (người được bảo vệ).

          Theo dự thảo, nội dung bảo vệ vị trí công tác là việc bảo vệ công việc gắn với chức danh, chức vụ, vị trí việc làm của cán bộ, công chức; công việc hoặc nhiệm vụ gắn với chức danh nghề nghiệp hoặc chức vụ quản lý của viên chức trong quá trình giải quyết tố cáo.

 Việc áp dụng biện pháp bảo vệ đối với người được bảo vệ phải kịp thời, đúng quy định của pháp luật.

 Về thẩm quyền áp dụng biện pháp bảo vệ, dự thảo quy định: Người có thẩm quyền giải quyết tố cáo áp dụng biện pháp bảo vệ vị trí công tác của người được bảo vệ thuộc quyền quản lý.

 Cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân được người có thẩm quyền giải quyết tố cáo, kiến nghị thực hiện biện pháp bảo vệ vị trí công tác của người được bảo vệ trong trường hợp người được bảo vệ không thuộc thẩm quyền quản lý của người có thẩm quyền giải quyết tố cáo.

 Tổ chức, đơn vị làm công tác tổ chức của cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện biện pháp bảo vệ vị trí công tác có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với tổ chức công đoàn, ban thanh tra nhân dân và các tổ chức khác cùng cấp trong việc thực hiện bảo vệ vị trí công tác của người được bảo vệ.

 Dự thảo cũng nêu rõ, biện pháp bảo vệ vị trí công tác của người được bảo vệ thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 57 Luật Tố cáo.

          Theo khoản 1, điều 7 Luật Tố cáo quy định biện pháp bảo vệ vị trí công tác của người được bảo vệ bao gồm:

          Tạm đình chỉ, hủy bỏ một phần hoặc toàn bộ quyết định xử lý kỷ luật hoặc quyết định khác xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người được bảo vệ; Khôi phục vị trí công tác, vị trí việc làm, các khoản thu nhập và lợi ích hợp pháp khác từ việc làm cho người được bảo vệ; Xem xét bố trí công tác khác cho người được bảo vệ nếu có sự đồng ý của họ để tránh bị trù dập, phân biệt đối xử; Xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật đối với người có hành vi trả thù, trù dập, đe dọa làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người được bảo vệ.

          Ngoài ra, dự thảo còn nêu rõ, không thực hiện việc điều động, luân chuyển, biệt phái, chuyển đổi vị trí việc làm, phân công công việc khác đối với người được bảo vệ, trừ các trường hợp sau:

 Thực hiện việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác theo quy định tại Chương V Nghị định 59/2019/NĐCP về hướng dẫn thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng; Được sự đồng ý của người được bảo vệ; Theo yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền.

* VTV.vn (05/01): Năm 2020: "Kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả"

 Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 01 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2020.

 Năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm sẽ diễn ra nhiều sự kiện lớn của đất nước. Chính phủ xác định phương châm hành động của năm 2020 là "Kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả" với 6 trọng tâm chỉ đạo cùng với 10 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu năm 2020. Cụ thể, nội dung 6 trọng tâm chỉ đạo, điều hành như sau:

 Một là, tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, khơi thông nguồn lực, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi; nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành và thực thi pháp luật.

          Hai là, tập trung ổn định kinh tế vĩ mô; kiểm soát lạm phát; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, năng lực nội tại và tính tự chủ của nền kinh tế. Đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng thực chất, hiệu quả hơn; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án quan trọng quốc gia, công trình trọng điểm; phát huy vai trò của các vùng kinh tế trọng điểm, các đô thị lớn.

 Ba là, phát triển kinh tế nhanh và bền vững, thực chất hơn gắn với phát triển văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Phát triển, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Tăng cường quản lý đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, ứng phó với biến đổi khí hậu. 

Bốn là, thực hiện nghiêm việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; cải cách hành chính. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

 Năm là, củng cố quốc phòng, an ninh, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế; giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển; nâng cao uy tín và vị thế quốc gia trên trường quốc tế. Triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên; thực hiện tốt vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020, Chủ tịch AIPA 41, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021.

 Sáu là, chủ động thực hiện tốt công tác thông tin, truyền thông, tạo đồng thuận xã hội, lan tỏa khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường; phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp; phát huy tinh thần thi đua yêu nước, đổi mới sáng tạo ở tất cả các ngành, các cấp; tổ chức tốt các sự kiện, lễ kỷ niệm lớn của đất nước.

 Nghị quyết cũng đưa ra 10 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2020.

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

* Vnexpress.net (05/01): TPHCM: “Không dám tin” 95% dân hài lòng về hành chính công

Phó bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang nói "không dám tin" 95% người dân hài lòng với dịch vụ hành chính công, yêu cầu phải có cách khảo sát thực chất.

          "Nếu người dân hài lòng như các báo cáo mà chúng tôi được đọc, chắc cả ngày lãnh đạo không còn việc gì làm, chỉ có đi ăn giỗ", ông Trần Lưu Quang nói tại hội nghị báo cáo kết quả đánh giá hài lòng của người dân và tổ chức đối với công tác cải cách hành chính, do Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP HCM tổ chức, ngày 3/1.

 Báo cáo tại hội nghị, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM Vũ Thanh Lưu cho biết, năm 2019 đã khảo sát tại 16 sở ngành, 24 quận huyện và 105 UBND phường, xã, thị trấn. Các điều tra viên thực hiện hơn 28.200 cuộc gọi, gặp trực tiếp 2.200 người dân. Kết quả cho thấy người dân, doanh nghiệp thể hiện mức độ hài lòng với cán bộ, công chức trong quá trình cung cấp dịch vụ hành chính công đạt 80% trở lên, có nơi hơn 95%. 

Đa số người dân, doanh nghiệp phải đi lại tối thiểu 2 lần để hoàn thành thủ tục hành chính ở 16 sở và các quận huyện. Riêng ở cấp phường, xã có trường hợp dân phải đi lại 7 lần mới hoàn thành thủ tục. Trong quá trình giao dịch có nhiều trường hợp người dân tự ý chi tiền nhưng phần lớn là ngoài ý muốn.

 Trong gần 4.000 cuộc khảo sát có 25 trường hợp người dân nói nộp tiền cho công chức ở các sở mà không có phiếu thu, chiếm tỷ lệ 0,6%. Riêng ở cấp quận huyện, kết quả khảo sát cho thấy có 51 trường hợp tương tự.

 Theo Phó bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang, không có số liệu cụ thể để khẳng định tỷ lệ hơn 95% người dân hài lòng là chưa chính xác, song ông đặt câu hỏi "có ai dám tin con số này không?". "Bởi nhiều nơi, khi cán bộ xuống lấy ý kiến đã có danh sách người dân được chọn sẵn. Liệu những người có bức xúc, khiếu kiện, có nằm trong danh sách được chọn để khảo sát không", ông Quang nêu vấn đề.

 Lý do khác khiến Phó bí thư Thành ủy nghi ngờ kết quả khảo sát này là, khi thực hiện có thể chỉ đánh giá ở những việc dễ làm như công chứng. Ở đó người dân đóng tiền, cán bộ đóng dấu là xong việc, nên người dân sẽ nhấn nút xuất sắc cho vui vẻ...

 "Thực tế, vẫn còn nhiều việc người dân chưa hài lòng như thủ tục quá rắc rối, thái độ cán bộ chưa tốt, còn tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Mặt khác, các doanh nghiệp thường có tâm lý 'thôi thì cứ đánh giá tốt, góp ý liệu có tác dụng gì?'", ông Quang nói.

* Vov.vn (06/01): Dịch vụ công trực tuyến triển khai vẫn còn chậm

Tại nhiều địa phương có số lượng thủ tục ở mức độ 3, mức độ 4 cao nhưng trên thực tế thì số lượng hồ sơ nộp qua mạng rất thấp.

 Nghị quyết 02 năm 2019 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực tranh quốc đã dành một mục quan trọng để thúc đẩy hoạt động thanh toán điện tử và dịch vụ công cấp độ 4. 

Qua 1 năm triển khai, bên cạnh một số Bộ, ngành và địa phương đã có các biện pháp nhằm thực hiện nội dung này, theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp hiện tiến độ thực hiện vẫn còn rất chậm.

 Khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy, thời gian qua nhiều Bộ, ngành đã thực hiện xây dựng Cổng dịch vụ công trực tuyến nhằm cung cấp dịch vụ công cấp độ 3, cấp độ 4 cho doanh nghiệp và người dân. Số lượng các dịch vụ công cấp độ 3 và cấp độ 4 có thể cung cấp được ở các bộ rất khác nhau.

 Các bộ cam kết có thể cung cấp dịch vụ công cấp độ 4 đến cho doanh nghiệp nhiều nhất là Thông tin và Truyền thông, Công Thương, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Văn hoá Thể thao và Du lịch, Ngân hàng nhà nước Việt Nam.

 Tuy nhiên, theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban pháp chế VCCI, việc các cơ quan nhà nước cam kết có thể cung cấp được bao nhiêu dịch vụ công cấp độ 3 và cấp độ 4 mới chỉ là bước đầu tiên. Có một thực trạng đáng lo ngại là hiện không có chỉ tiêu thống kê rõ ràng về số lượng hồ sơ nộp qua mạng. Dù tỉnh nào cũng có mục thống kê, song chỉ có khoảng 1/3 số tỉnh là có thể thống kê được số hồ sơ nộp qua mạng.

 Một vấn đề đặt ra là tại nhiều địa phương có số lượng thủ tục ở mức độ 3, mức độ 4 cao, nhưng trên thực tế thì số lượng hồ sơ nộp qua mạng rất thấp. Theo đó, còn có tình trạng, các cơ quan nhà nước đã sử dụng biện pháp từ chối nhận hồ sơ giấy, ép nộp hồ sơ điện tử để tăng tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận điện tử nhằm báo cáo thành tích hoàn thành chỉ tiêu.

 “Ban Pháp chế VCCI không chỉ xây dựng một hệ thống dịch vụ công trực tuyến thật sự hiện đại, hệ thống này phải tạo ra sự thân thiện và thuận lợi làm động lực để doanh nghiệp sử dụng các cổng thông tin. Chính vì vậy, đây là vấn đề cần phải đặt ra trong thời gian tới”, ông Tuấn chỉ rõ.

* Baoquangnam.com.vn (05/01): Quảng Nam: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Ngày 31.12, UBND tỉnh ban hành kế hoạch công tác cải cách hành chính (CCHC) tại Quyết định số 4353/QĐ-UBND. UBND tỉnh yêu cầu cụ thể hóa các chỉ tiêu, nhiệm vụ tại kế hoạch CCHC giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ đề ra; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc triển khai nhiệm vụ CCHC.

 Kế hoạch đặt mục tiêu tiếp tục duy trì chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh trong nhóm 10 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất cả nước; phấn đấu chỉ số CCHC, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công trong nhóm 30 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước. 100% cơ quan nhà nước trong tỉnh bố trí cán bộ, công chức, viên chức theo tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu phát triển, có đủ trình độ, năng lực, phẩm chất chính trị, cơ cấu đồng bộ, hợp lý.

 Đồng thời, đảm bảo 100% hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) giải quyết được cập nhật, theo dõi thông qua hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh; phấn đấu có tối thiểu 60% TTHC được cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4 có phát sinh hồ sơ; tối thiểu 40% hồ sơ TTHC được xử lý trực tuyến mức độ 3; tối thiểu 30% hồ sơ TTHC được xử lý trực tuyến mức độ 4; 100% hồ sơ giao dịch trên cổng dịch vụ công tỉnh được xác thực điện tử; 100% văn bản giao dịch giữa các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh dưới dạng điện tử.

 Trọng tâm CCHC năm 2020 của tỉnh là tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC; sắp xếp tổ chức bộ máy đảm bảo đồng bộ, tinh gọn, hiệu quả; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với siết chặt kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ; phát triển chính quyền điện tử; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cơ quan nhà nước...

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

* Vneconomy.vn (05/01): Nợ công chính thức giảm còn 56,1%

Ngày 31/12/2019, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương về công tác khóa sổ thu, chi ngân sách năm 2019.

          Báo cáo tại Hội nghị, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, tính đến 12h00 ngày 31/12/2019, tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 1,54 triệu tỷ đồng, vượt 9,1% so với dự toán, tăng 82,1 nghìn tỷ đồng so báo cáo Quốc hội.

 Trong đó, thu nội địa đạt 1,26 triệu tỷ đồng, vượt 7,4% (87 nghìn tỷ đồng); thu từ dầu thô đạt 55,9 nghìn tỷ đồng, vượt 25,3%; thu từ hoạt động xuất nhập sau khi trừ số hoàn thuế giá trị gia tăng đã tăng thêm 18,8 nghìn tỷ đồng so với dự toán.

          Bên cạnh đó, số thu cân đối ngân sách đạt xấp xỉ 217,9 nghìn tỷ đồng, vượt 15,2% so với dự toán. Tỷ lệ động viên thu ngân sách nhà nước đạt 25%GDP, riêng động viên thuế và phí đạt 21%GDP.

 "Với kết quả này, cả giai đoạn 2016-2020 tỷ lệ huy động thu vào ngân sách bình quân đạt 24,7%GDP, vượt kế hoạch là 23,5%GDP. Cơ cấu thu ngân sách trung ương chiếm 55%, thu ngân sách địa phương chiếm 45% tổng thu ngân sách Nhà nước", đại diện Bộ Tài chính nhấn mạnh.

 Đáng chú ý, tỷ trọng thu nội địa trong tổng thu ngân sách đã tăng dần qua các năm. Cụ thể, năm 2016 là 68,9%, năm 2019 là 81,9%, đến năm 2020 dự kiến gần 84%.

          Mặt khác, báo cáo của Bộ Tài chính cũng cho biết, cả thu ngân sách trung ương và thu ngân sách địa phương đều vượt dự toán. Trong đó, thu ngân sách trung ương vượt xấp xỉ 4% (32,2 nghìn tỷ đồng), thu ngân sách địa phương vượt 16% (96 nghìn tỷ đồng) so với dự toán.

          Hầu hết các địa phương hoàn thành vượt dự toán thu nội địa, với 30 địa phương vượt trên 20% dự toán, 14 địa phương vượt từ 10 - 20% dự toán và 17 địa phương vượt dưới 10% dự toán; những địa phương có kết quả thu đạt cao là Ninh Bình, Bắc Giang, Bình Định, Phú Yên...

          Về chi ngân sách, theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, một số nhiệm vụ chi đang thực hiện dở dang sẽ tiếp tục được thanh toán đến hết ngày 31/01/2020 (hết thời gian chỉnh lý quyết toán), có những nhiệm vụ được xem xét chuyển nguồn tiếp tục thực hiện trong năm 2020.

          Với kết quả thu, chi như trên, bội chi ngân sách nhà nước năm 2019 giảm từ mức 3,7% dự toán xuống ở mức dưới 3,4% GDP thực hiện; nợ công đến nay giảm còn 56,1% so với mức 63,7% cuối năm 2016.

 "Năm 2019 đã tiếp tục cơ cấu một bước nợ công, kéo dài kỳ hạn phát hành trái phiếu Chính phủ, giảm chi phí nợ công, tăng tỷ trọng vay trong nước, dự kiến cuối năm 2019 đạt 62,3% tổng dư nợ Chính phủ", Bộ Tài chính cho biết.

* Cafef.vn (05/01): Top 10 địa phương đứng đầu về thu ngân sách 2019

Năm 2019, tổng thu ngân sách địa phương vượt 16% dự toán Quốc hội giao, 63/63 tỉnh thành đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán. Trong đó, đứng đầu là TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Bà Rịa – Vũng Tàu.

 Mời xem chi tiết hình ảnh tại đường link dưới đây:

http://cafef.vn/top-10-dia-phuong-dung-dau-ve-thu-ngan-sach-2019-2020010307244856.chn

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

* VTV.vn (06/01): Khởi tố, bắt tạm giam 2 nguyên Chánh Văn phòng UBND TP.HCM

Hai nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND TP.HCM và một nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố vừa bị khởi tố và bắt tạm giam.

          Các đối tượng trên bị khởi tố và bắt tạm giam do liên quan đến vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương và các đơn vị liên quan tại TP.HCM.

          Ba đối tượng là Huỳnh Kim Phát, Lê Văn Thanh và Lê Tôn Thanh bị khởi tố vì tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí".

* VOV (07/01): Cựu Chánh Văn phòng Đà Nẵng: "Tôi buộc phải ký chứ không được gì"

Cựu Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Văn Cán cho rằng ở thời điểm xảy ra sai phạm, "trên đe dưới phải sợ" nên phải làm theo cấp trên.

Sáng 7/1, đại diện Viện KSND TP Hà Nội đã đề nghị mức án với 21 bị cáo trong vụ thâu tóm đất công sản tại Đà Nẵng, liên quan Phan Văn Anh Vũ và 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng. Sau đó, bị cáo và luật sư tiến hành bào chữa.
Bị cáo Nguyễn Văn Cán bị đại diện VKS đề nghị tòa tuyên phạt từ 3-4 năm tù về tội “Vi phạm các quy định đề quản lý đất đai”. Ông Cán là người đầu tiên được HĐXX cho phép đứng trước tòa tiến hành tự bào chữa.

Theo cáo trạng, tại Dự án Khu dân cư An Cư 2 mở rộng và Khu dân cư An Cư 3 mở rộng, ông Cán biết được chủ trương của Trần Văn Minh sẽ giao quyền sử dụng đất khu đất nêu trên cho Công ty TNHH Minh Hưng Phát của Phan Văn Anh Vũ không qua đấu giá.

Bị cáo Nguyễn Văn Cán đã cùng bị cáo Phan Xuân Ít (Trưởng Phòng Quản lý đô thị thuộc Văn phòng UBND TP Đà Nẵng thời điểm đó) lập Phiếu trình và soạn thảo nội dung Công văn số 483/UBND-QLĐTh để Trần Văn Minh ký ban hành giao quyền sử dụng đất đối với 22 lô đất thuộc Dự án An Cư 2 mở rộng cho Phan Văn Anh Vũ không qua đấu giá và áp đơn giá thu tiền sử dụng đất có giá thấp hơn Bảng giá đất tại thời điểm của UBND TP Đà Nẵng, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 2.800 tỷ đồng.

“Trên nói dưới phải nghe, trên đe dưới phải sợ”. Tự bào chữa, cựu Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho rằng mức án mà VKS đã đề nghị với mình là quá nặng. Theo bị cáo này, việc soạn thảo công văn 483 để giao 22 lô đất thuộc dự án An Cư 2 mở rộng cho bị cáo Vũ là thực hiện theo lệnh của lãnh đạo thành phố, trực tiếp từ ông Trần Văn Minh.

Bị cáo Cán cho rằng, việc quyết định chuyển quyền khu đất đã được Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND quyết định rồi nên ông với cương vị Chánh Văn phòng chỉ có nghĩa vụ chấp hành. Về giá đất, ông Cán cho hay, khi bị cáo Phan Xuân Ít lập phiếu trình và dự thảo văn bản trình, ông có xem và thấy rõ rằng trái luật. Ông Cán có hỏi thế này là thế nào thì bị cáo Ít nói “anh Thanh, anh Minh quyết định rồi, tôi trình anh ký".

"Tôi cầm văn bản lại, giữ lại, tôi không ký và đem lên gặp anh Trần Văn Minh và nói, quyết định dự án tại cuộc họp Chủ tịch, Phó Chủ tịch, anh đã ký rồi còn đưa cái giá vô là sai. Anh Trần Văn Minh nói vấn đề này lãnh đạo đã kết luận, cứ thế mà làm. Tất nhiên, tôi là cấp dưới, trên nói dưới phải nghe, trên đe dưới phải sợ" - ông Cán nói.

"Trong tình thế đó, tôi phải ký thôi chứ không được một chút gì có tham mưu trên này. Tôi theo lệnh của lãnh đạo thành phố ký văn bản này và có sai phạm như VKS đã truy tố, tuy nhiên, tôi khẳng định, tôi không tham ô, không nhận hối lộ, không nằm trong bất cứ nhóm lợi ích nào của Đà Nẵng” - bị cáo Cán trình bày.

Tiếp tục phần tự bào chữa, bị cáo Cán nói trong nước mắt: “Gia đình tôi là gia đình có 3 liệt sĩ hi sinh, vì vậy hành động hàng ngày của tôi không bao giờ sai trái cả. Tôi hiểu bao linh hồn liệt sĩ đã hi sinh để cho đất nước hôm nay nên hành động của tôi không bao giờ xúc phạm liệt sĩ của gia đình tôi và liệt sĩ của đất nước. Tôi vốn là nhà giáo nên tôi hiểu vấn đề lý luận, tôi hiểu và chuẩn bị tư tưởng làm việc không bao giờ tham lam trước quyền lực, trước tiền bạc gì của nhà nước".

Bị cáo Cán tiếp tục trình bày: "Khi ký văn bản này nếu tôi được ăn tiền, nhận một đồng thì tôi đứng trước tòa này tôi sẽ chịu trách nhiệm nhưng suốt những năm tháng đó tôi phải chống đỡ vì không nằm trong phe cánh.  Một số anh em bị cáo ngồi đây là anh em cán bộ của TP Đà Nẵng, chúng tôi đã dành thời gian công sức để công hiến cho thành phố này, để cho thành phố có được như hôm nay.”

Cuối cùng, cựu Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng mong HĐXX khi quyết định hình phạt cần xem xét sự cống hiến của ông cũng như các bị cáo khác.

* Tiền Phong (05/01): Hàng loạt Chủ tịch phường, quận của Hải Phòng bị phê bình vì vỉa hè bị lấn chiếm

Ngày 25/12/2019, UBND TP. Hải Phòng đã phát đi công văn hỏa tốc về công tác bảo đảm mỹ quan đô thị, trật tự đường hè trên địa bàn thành phố. Qua kiểm tra thực tế, trên các tuyến đường Lê Lợi, Cầu Đất, Tô Hiệu, Lạch Tray, Trần Phú, Hai Bà Trưng, Nguyễn Đức Cảnh, Minh Khai, Hoàng Văn Thụ, Đinh Tiên Hoàng còn tồn tại nhiều điểm bán hàng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, để xe sai quy định và đặt biển quảng cáo sai vị trí gây mất mỹ quan.

 Văn bản nêu rõ: Phê bình Chủ tịch UBND các quận Ngô Quyền, Lê Chân, Hồng Bàng; Chủ tịch UBND các phường có các tuyến đường nêu trên đã không thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TP để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự đường hè gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng an toàn giao thông.

 UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu Chủ tịch UBND các quận chỉ đạo các phường thuộc địa bàn tăng cường xử lý vi phạm việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện trong tháng 12/2019; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố nếu vẫn để xảy ra vi phạm.

          Nhưng trên thực tế, theo ghi nhận của Tiền Phong vào sáng ngày 4/1 (sau chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng), tại các tuyến phố lớn như Lạch Tray, Tô Hiệu, Cát Dài, Lê Lai,…tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường vẫn diễn ra. Các hộ kinh doanh ngang nhiên bày bàn ghế, hàng hóa, biển hiệu quảng cáo trên vỉa hè, lòng đường cũng được tận dụng thành nơi để xe cho khách.

          UBND thành phố yêu cầu Chủ tịch UBND các quận chỉ đạo các phường thuộc địa bàn tăng cường xử lý vi phạm việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện trong tháng 12.2019; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố nếu vẫn để xảy ra vi phạm. Nhưng tình trạng lấn chiếm vỉa hè không những không thuyên giảm mà có chiều hướng gia tăng, Chủ tịch các quận, phường vẫn chưa ráo riết xử lý để diễn biến ngày càng phức tạp.

* VTV.vn (05/01): Nhìn lại vụ án sai phạm đất đai tại Đà Nẵng gây thiệt hại hơn 22 nghìn tỷ đồng

Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 2 cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng là Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến và 19 bị cáo.

 Theo cáo trạng, các bị cáo có liên quan đến những hành vi vi phạm pháp luật xảy ra ở 22 bất động sản là công sản đã bị Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") thâu tóm với giá rẻ, gây thiệt hại hơn 22.000 tỷ đồng cho Nhà nước. 

Cụ thể, có 7 dự án sai phạm đất đai giúp Vũ "nhôm" thu lợi "khủng", trong đó có 4 dự án gây thiệt hại từ hàng nghìn đến hàng chục nghìn tỷ đồng như: Dự án 29ha Khu đô thị mới Quốc tế Đa Phước gây thiệt hại lớn nhất với hơn 11.200 tỷ đồng; Khu dân cư An cư 2 mở rộng và An cư 3 mở rộng gây thiệt hại hơn 2.870 tỷ đồng; Dự án Khu phức hợp đô thị, thương mại và dịch vụ cao tầng gây thiệt hại hơn 2.800 tỷ đồng; Dự án Khu du lịch biển Non Nước gây thiệt hại hơn 1.350 tỷ đồng.

          Tổng số tiền gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước từ 7 dự án là hơn 19.600 tỷ đồng

          Lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành những chủ trương, quyết định trái pháp luật, tạo điều kiện cho Vũ "nhôm" được nhận dự án không qua đấu giá, áp đơn giá giao quyền sử dụng đất, cho phép giảm 10% tiền sử dụng đất trái pháp luật. 

Ngoài 7 dự án trên, còn có 18 nhà đất công sản mà thành phố Đà Nẵng đã bán cho Vũ "nhôm" với giá siêu rẻ, trong đó có 5 nhà đất bán rẻ gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hàng trăm tỷ đồng, đặc biệt ở số 36 - 38 Bạch Đằng và 38 Bạch Đằng mở rộng gây thiệt hại hơn 983 tỷ đồng

 Với 18 nhà đất công sản, hai cựu Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã đồng ý và chỉ đạo cấp dưới lập các hồ sơ, thủ tục chuyển nhượng nhà, đất trái pháp luật. Số tiền gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước từ 18 nhà đất công sản là hơn 2.400 tỷ đồng. Tổng thiệt hại từ 7 dự án và 18 nhà đất công sản là hơn 22.000 tỷ đồng

 Chỉ sau 2 năm trên cương vị Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Nguyễn Xuân Anh đã mắc phải nhiều sai phạm, khuyết điểm nghiêm trọng. Không chỉ ông Nguyễn Xuân Anh và Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ này bị kỷ luật, cơ quan điều tra đã phát hiện hàng loạt sai phạm của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng trên lĩnh vực đất đai, dự án bất động sản. 21 người là cán bộ của thành phố Đà Nẵng đã bị khởi tố.

* VTV.vn (05/01): Gia Lai: Hàng chục cán bộ bị kỷ luật vì buông lỏng bảo vệ rừng

Theo UBND tỉnh Gia Lai, trong năm 2019, riêng Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai đã tiến hành xử lý kỷ luật 35 cán bộ vì để xảy ra vi phạm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.

 Nhiều vụ việc phát hiện phá rừng được các cơ quan truyền thông phản ánh UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các ban ngành kiểm tra làm rõ và xử lý nghiêm khắc.

 Trong 35 cán bộ bị kỷ luật, có 9 người bị kỷ luật cảnh cáo. Trong năm 2019, tỉnh Gia Lai đã đưa ra xét xử 17 bị cáo liên quan đến các sai phạm trong công tác quản lý bảo vệ rừng.

* Vnexpress.net (05/01): Cựu giám đốc Sở Y tế Long An bị truy tố

Ngày 2/1, ông Liêm bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Long An truy tố về hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, theo điều 165 Bộ luật Hình sự 1999.

 Theo cáo trạng, ông Liêm làm Giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An từ năm 2007 đến 2017. Năm 2014, Sở Y tế được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư công trình tòa nhà bốn cơ quan (Trung tâm kiểm nghiệm dược phẩm mỹ phẩm, Trung tâm giám định y khoa, Trung tâm giám định pháp y, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm).

 Sau đó, Công ty Đông Nam Á (trụ sở ở TP Tân An) đề xuất gói thầu, lắp đặt thiết bị điện tử cho công trình này và trúng thầu với giá hơn 1,9 tỷ đồng, ký hợp đồng thi công với Sở Y tế trong thời hạn 60 ngày.

 Trong thời gian thi công, ông Liêm biết rõ các thiết bị của hệ thống camera giám sát an ninh đã bị nhà thầu thay đổi xuất xứ, model, từ Nhật Bản sang Malaysia, Trung Quốc; từ xuất xứ Mỹ sang xuất xứ Thái Lan... nhưng không chỉ đạo tham khảo lại giá. Ông cũng không phê duyệt điều chỉnh dự toán để làm cơ sở điều chỉnh lại giá trị hợp đồng đã ký hết. Tổng số tiền ngân sách nhà nước bị thất thoát trên 900 triệu đồng.

 Tháng 4/2017, ông Liêm bị công an cửa khẩu lập biên bản ngăn chặn không cho lên máy bay đi du lịch Nhật, do yêu cầu của Công an Long An. Sau khi ông khiếu nại, quyết định cấm xuất cảnh bị dỡ bỏ.

 Đến cuối năm 2017, ông Liêm nhận quyết định nghỉ hưu và bị khởi tố, được cho tại ngoại. VKS tỉnh Long An đã trả hồ sơ vụ án để bổ sung hai lần, Thường trực Tỉnh ủy Long An cũng đã phải yêu cầu các ngành có kết luận sớm. 

Giữa tháng 5/2019, ông Liêm được tạm đình chỉ điều tra, do cần xác định giá của hệ thống camera đã lắp đặt. Hai tháng sau, công an phục hồi điều tra vụ án.

 Trả lời VnExpress, ông Lê Thanh Liêm cho biết đã nhận được quyết định truy tố do Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tống đạt. "Truy tố tôi về hành vi trên là chưa đúng luật, tôi sẽ tiếp tục khiếu nại", ông Liêm nói.

 Cựu giám đốc sở nói bản thân ông chưa gây thiệt hại so với cáo buộc. Ngoài ra, vụ án bị kéo dài quá lâu, đến 3 năm, chưa đúng với quy trình tố tụng. Ông cũng cho rằng một số cá nhân, đơn vị có tác động đến việc làm thay đổi hồ sơ vụ án, ông đã gửi nhiều đơn khiếu nại, tố cáo nhưng không được xem xét giải quyết.

THẾ GIỚI

* VTV.vn (06/01): Nhiều nước phạt nặng người vi phạm nồng độ cồn khi lái xe

Tài xế vi phạm khi điều khiển phương tiện không chỉ phạt tiền với mức cao, tước bằng lái xe mà thậm chí có trường hợp còn bị kết án chung thân.

 Tại Mỹ, tài xế vi phạm nồng độ cồn lần đầu bị tước bằng lái xe 3 tháng và phải đóng khoản tiền phạt có thể lên tới hơn 1.000 USD. Nếu tái phạm, mức phạt sẽ càng nặng. Thậm chí, tại bang Texas, 1 phụ nữ đã bị kết án chung thân do vi phạm 6 lần.

 Canada coi việc vi phạm nồng độ cồn khi lái xe là tội nghiêm trọng, với mức phạt cho việc tái phạm từ 3 lần trở lên là 4 tháng tù và cấm lái xe trong 3 năm.

* VTV.vn (05/01): Chiến dịch không uống rượu bia khi lái xe tại Thái Lan

Thái Lan đã tổ chức một hình thức đặc biệt để tuyên truyền phản đối uống rượu bia khi lái xe.

Theo đó, hơn 150 cá nhân từng bị xử lý về hành vi này đứng cầm biểu ngữ tại các tuyến giao thông chính ở tỉnh Surin, Đông Bắc Thái Lan. Những trường hợp đang bị quản chế này là minh chứng rõ nét nhất để tuyên truyền đến người tham gia giao thông.

Theo thống kê, có khoảng 462 người đã bị bắt và quản chế vì vi phạm quy định không uống rượu bia khi lái xe trong dịp năm mới 2020 tại Thái Lan.

* VTV.vn (05/01): Nhật Bản triển khai chính sách giúp đỡ thế hệ "kỷ băng hà việc làm"

Chính phủ Nhật Bản đã cam kết chi 65 tỷ Yen, gần 600 triệu USD, trong 3 năm tới, để giúp 300.000 người thuộc thế hệ này có được công việc toàn thời gian.

 Đây là những ngừoi ở độ tuổi 35-44, tốt nghiệp ra trường từ lâu những không thể có được công việc lâu dài, mà chỉ làm bán thời gian, lương thấp và liên tục đổi việc…

 Bộ trưởng Bộ Kinh tế Nhật Bản khẳng định, các vấn đề mà thế hệ "băng hà công việc" đối mặt có tác động lớn lên cả xã hội.

          Thế nên, hàng loạt các biện pháp tháo gỡ được lên kế hoạch bao gồm đào tạo nghề, kêu gọi sự thay đổi giữa các nhà tuyển dụng và trợ cấp cho chính quyền địa phương để thuê những người này.

* VOV (6/1): Sau cái chết của Tướng Soleimani, Iran rút hoàn toàn khỏi JCPOA

Sau khi Mỹ không kích giết chết Tướng Soleimani, ngày 5/1, Iran tuyên bố nước này sẽ rút hoàn toàn khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran từng đạt được năm 2015.

Iran thông báo sẽ rút hoàn toàn khỏi Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) còn được gọi là thỏa thuận hạt nhân Iran sau khi Mỹ không kích giết chết Chỉ huy lực lượng tinh nhuệ Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Qassem Soleimani tại Iraq sáng 3/1.

"Từ giờ trở đi, Iran sẽ không tuân theo bất kỳ giới hạn nào về mức độ làm giàu uranium, số lượng kho vũ khí hạt nhân cũng như việc phát triển và nghiên cứu vũ khí hạt nhân", tờ Tehran Times của Iran khẳng định thông báo của chính phủ ngày 5/1.

Như vậy, chưa tới 1 tuần sau khi Chỉ huy quân sự Iran Soleimani bị Mỹ giết chết trong cuộc không kích tại Sân bay Quốc tế Baghdad, Tehran tuyên bố nước này sẽ không tuân thủ bất kỳ giới hạn nào được thiết lập trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015 về số lượng các máy ly tâm làm giàu uranium.

Các nhà lãnh đạo Iran đã chỉ trích cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các nước châu Âu khi không thể gây sức ép để Mỹ quay lại thỏa thuận.

"Trong thế giới chính trị, mọi thứ đều có ảnh hưởng đến nhau. Lập trường của các nước châu Âu đã và đang không còn phù hợp với Iran mà tương tự với lập trường của Mỹ nhiều hơn. Lập trường gần đây của họ không mang tính xây dựng và không thể nào chấp nhận được", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi nhận định.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cũng khẳng định trên Twitter về quyết định này đồng thời cho biết thêm "sự hợp tác đầy đủ của Iran với IAEA vẫn tiếp tục".

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang sau khi Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2018 từng đạt được dưới thời Tổng thống Obama và tái áp đặt một loạt lệnh trừng phạt lên nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Trong thời gian đó, Iran đã đe dọa sẽ bắt đầu làm giàu uranium ở mức độ cao hơn trừ khi các nước khác bảo vệ nền kinh tế của nước này khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ trong 60 ngày.

Ngày 2/1 (giờ địa phương), Mỹ đứng ra nhận trách nhiệm về cái chết của Tướng Iran Soleimani. Tổng thống Trump khẳng định rằng Mỹ không tìm cách "thay đổi chế độ" ở Iran song Mỹ "sẵn sàng chuẩn bị mọi biện pháp cần thiết" nếu Iran đe dọa đến tính mạng người dân Mỹ.

 * VOV (7/1): Mỹ triển khai máy bay B-52 tới căn cứ chiến lược dễ tấn công Iran

Không quân Mỹ đang triển khai các máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress tới căn cứ quân sự nằm ở vị trí có thể tấn công Iran.

Spunik hôm nay (7/1) đưa tin, không quân Mỹ đang triển khai một phi đội gồm 6 máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress tới căn cứ quân sự trên đảo Diego Garcia ở Ấn Độ Dương, ở vị trí có thể tấn công Iran. Những máy bay này đã rời căn cứ không quân Barksdale ở Louisana và đang trên đường đến Diego Garcia.

Trước đó hôm 6/1, CNN dẫn thông tin từ một quan chức Mỹ hôm 6/1 cho biết, Bộ Quốc phòng sẽ điều 6 máy bay ném bom hạng nặng tới căn cứ trên đảo Diego Garcia, vùng lãnh thổ thuộc Anh, để tấn công Iran trong trường hợp nhận được mệnh lệnh. Theo vị quan chức này, các máy bay ném bom từ thời Chiến tranh Lạnh sẽ “sẵn sàng cho hoạt động đối phó với Iran nếu được yêu cầu”.

Căn cứ quân sự trên đảo Diego Garcia nằm cách vùng cực nam của Iran khoảng 3.700km về phía nam. Đây là khoảng cách lý tưởng cho máy bay ném bom để tấn công Iran nếu được tiếp nhiên liệu trên không. Căn cứ trên đảo Diego Garcia cũng đóng vai trò là điểm dừng chân tạm thời cho các máy bay ném bom của Mỹ.

Bình luận về thông tin nói trên, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Rebecca Rebarich cho biết nói với tờ Military rằng: “Để đảm bảo an ninh cho các hoạt động, chúng tôi không thảo luận về các lực lượng ra và vào khu vực do Bộ Tư lệnh Trung ương phụ trách ở thời điểm này”.

Hôm 5/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Mỹ đang chuẩn bị tấn công 52 mục tiêu của Iran, trong đó có cả các địa điểm di sản văn hóa quan trọng nếu Tehran đáp trả cuộc tấn công của Mỹ khiến Tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds Soleimani của Iran thiệt mạng. B-52 có 8 động cơ, là máy bay ném bom lớn nhất của quân đội Mỹ, có khả năng mang nhiều loại vũ khí trong đó có tên lửa hành trình, bom dẫn đường bằng laser và bom trọng lực hạt nhân. Trước đó, Mỹ đã điều một số máy bay ném bom B-52 tới Qatar vào tháng 5/2019, cùng với một nhóm tàu sân bay./.

 

 

Tin mới nhất

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn