VPUB - MTTQ Việt Nam tỉnh với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”

Update 28 - 11 - 2019
100%

Dienbien.gov.vn - Qua 6 năm (2014 - 2019) thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh (NTM, ĐTVM)” trên địa bàn tỉnh đã củng cố, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sức mạnh tổng hợp, góp phần hoàn thành các mục tiêu xây dựng NTM, ĐTVM, giảm nghèo bền vững, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương, tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, góp phần quan trọng vào thực hiện thành công các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của tỉnh. Cuộc vận động được các tổ chức thành viên của MTTQ hưởng ứng tích cực triển khai trong đoàn viên, hội viên của mình. Mỗi tổ chức thành viên đều có các phong trào, chương trình công tác cụ thể hóa các nội dung của Cuộc vận động và đã đạt được những kết quả tích cực.

Đ/c Lò Văn Mừng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy .

Để Cuộc vận động được triển khai thực hiện có hiệu quả, đồng chí Lò Văn Mừng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết: Thực hiện các văn bản hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM” trên địa bàn tỉnh Điện Biên; phối hợp với UBND tỉnh ban hành Kế hoạch liên tịch về việc phối hợp thực hiện giảm nghèo nhanh và bền vững, xây dựng NTM, ĐTVM; ban hành Kế hoạch số về việc phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên thống nhất phân công nhiệm vụ thực hiện Cuộc vận động trên địa bàn tỉnh; ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên cùng cấp tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân triển khai thực hiện tốt 5 nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM” gắn với thực hiện 19 tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Hàng năm, tổ chức hiệp thương, thống nhất với các tổ chức thành viên trong tổ chức, triển khai thực hiện. Trên cơ sở đó, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên các cấp đã tích cực tuyên truyền, phổ biến mục đích, ý nghĩa nội dung phương thức tổ chức thực hiện Cuộc vận động được phổ biến rộng rãi từ các đồng chí là Bí thư chi bộ, Trưởng bản, Trưởng ban công tác Mặt trận, cán bộ, Đảng viên nhân dân trên địa bàn dân cư.

Từ năm 2014 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tổ chức 6.289 cuộc tuyên truyền với trên 170.000 lượt người tham dự. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, nhận thức của nhân dân về cuộc vận động đã có chuyển biến tích cực, từ đó, người dân tự giảc tham gia hiến đất. đóng góp tiền, ngày công lao động xây dựng NTM, tạo sự lan tỏa, đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân. Cụ thể, MTTQ Việt Nam các cấp đã vận động nhân dân hiến 165.407 m đất làm đường giao thông nông thôn, xây nhà văn hóa, trường học..; góp 47.480 ngày công lao động với trị giá trên 100 tỷ đồng. Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã vận động được trên 51 tỷ đồng, xây mới 3.730 nhà, sữa chữa 185 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo; hỗ trợ làm 505 công trình vệ sinh, 92.000 cây giống, 399 con giống... Công tác cứu trợ được quan tâm. Từ năm 2014 đến nay, Ban Quỹ Cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận trên 11 tỷ đồng từ các Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố trong cả nước. Phân bổ trên 8 tỷ đồng hỗ trợ kịp thời các đối tượng bị thiệt hại do thiên tai, lũ lụt, hỏa hoạn gây ra.

Đối với việc tuyên truyền vận động nhân dân tham gia xây dựng quy ước, hương ước, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, từ năm 2014 đến nay, Ủy ban MTTQ các cấp đã tổ chức 29 hội nghị với trên 15.000 lượt người tham dự; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng gia đình văn hóa gắn với việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tạo môi trường văn hóa lành mạnh ở mỗi cộng đồng dân cư, góp phần giữ gìn thuần phong mỹ tục, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc. Tổ chức Hội nghị biểu dương già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín tiêu biểu toàn tỉnh lần thứ V; tổ chức 2 đoàn người có uy tín tiêu biểu đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở một sổ tỉnh, thành phố trong cả nước. Hàng năm, Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư chú trọng công tác bình xét các danh hiệu gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa đảm bảo công bằng, khách quan và tổ chức tốt ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư.

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp đã vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng các mô hình tự quản ở khu dân cư về các lĩnh vực an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, nếp sống văn minh. Đến nay, đã xây dựng được 14 mô hình về an ninh trật tự tại 1.813 khu dân cư, 13 mô hình về bảo vệ môi trường tại 1.001 khu dân cư, 12 mô hình tự quản về thực hiện nếp sống văn minh tại 367 khu dân cư. Điển hình như các mô hình “Tổ an ninh tự quản”, “Bản làng bình yên”, “Gia đình, dòng họ, khu dân cư không ma túy”, “Gia đình, khu dân cư đảm bảo an toàn giao thông”, “khu dân cư bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”, "khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp", "di dời chuồng trại, gia súc xa nhà", "trồng rừng bảo vệ nguồn nước"... Các nội dung, các mô hình, công tác tuyên truyền, vận dộng dân cư tập trung vào địa bàn khu dân cư, vùng cao biên giới, đồng bào dân tộc thiểu số. Thông qua đó, đã phát huy được vai trò tự quản của nhân dân trong việc giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, góp phần tích cực trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM.

Cùng vời công tác tuyên truyền, vận động, MTTQ Việt Nam các cấp còn tích cực thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội. Từ năm 2014 đến nay, MTTQ các cấp đã tổ chức giám sát trên 2.000 cuộc, tập trung vào các vấn đề nóng, bức xúc trong dư luận xã hội như: xây dựng cơ sở hạ tầng: nguồn lực đầu tư xây dựng NTM, nhất là nguồn lực do nhân dân đóng góp; Bồi thường, đền bù giải phóng mặt bằng, chính sách hỗ trợ, ưu đãi nông dân phát triển sản xuất, hỗ trợ nông dân nghèo...; phản biện 2 nội dung dự thảo. Thông qua hoạt động giám sát và phản biện đã phát hiện, kiến nghị các cơ quan chửc năng giải quyết hàng trăm vụ việc. Kịp thời nắm bắt và đề xuất với cấp ủy, chính quyền giải quyết được nhiều vấn đề bức xúc trong nhân dân, góp phần quan trọng tạo sự đồng thuận xã hội, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây đựng NTM.

Ngoài ra, thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy định điều kiện, trình tự, thủ tục, hồ sơ xét, công nhận và công bố địa phương đạt chuẩn NTM, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trực tiếp chủ trì việc lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM ở cấp xã, cấp huyện, làm căn cứ để công nhận đạt chuẩn NTM đối với các xã và huyện, thị xã, thành phố hoàn thành các tiêu chí xã NTM đảm bảo đúng quy trình, khách quan, chính xác và thực chất. Thông qua việc lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân tại 22 xã và 1 thị xã, có 93,8% người dân được lấy ý kiến hài lòng với kết quả xây dựng NTM. Qua đó, phát huy hơn nữa vai trò chủ thể của nhân dân trong việc xây dụng NTM.

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự phối hợp của chính quyền và các tổ chức thành viên MTTQ các cấp, việc triển khai thực hiện các nội dung của Cuộc vận động đã bám sát các tiêu chí trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của tỉnh. Quá trình triển khai thực hiện đã bám sát 5 nội dung của Cuộc vận động, bước đầu thu được những kết quả đáng khích lệ, thông qua hoạt động tuyên truyền, vận động của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội các cấp góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm, tạo sự đồng thuận của mỗi người dân trong công cuộc xây dựng NTM, ĐTVM./.

Thanh Tâm

Tin mới nhất

VPUB - Thống nhất nội dung triển khai Đề án vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo(05/05/2023 10:14 CH)

VPUB - Triển khai hiệu quả, thiết thực Tháng hành động Vì trẻ em năm 2021(20/08/2021 5:08 CH)

VPUB - Liên hoan “ Tiếng hát Cựu chiến binh” tỉnh Điện Biên lần thứ nhất dự kiến diễn ra vào...(07/05/2020 3:24 CH)

VPUB - Mường Chà tăng cường công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc...(24/04/2020 4:02 CH)

VPUB - Điện Biên Đông chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn an ninh trật tự...(23/04/2020 9:32 CH)

VPUB - Điện Biên tổ chức tuyển mới, đào tạo nghề cho 1.520 người lao động trong quý I năm 2020(15/04/2020 5:58 CH)

VPUB - Quý I năm 2020, toàn tỉnh tiếp tục hỗ trợ tổ chức cai nghiện ma túy cho hơn 200 người(15/04/2020 4:02 CH)

VPUB - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp nhận ủng hộ phòng chống dịch Covid-19(13/04/2020 6:00 CH)

VPUB - Điện Biên: Nhiều tập thể, cá nhân ủng hộ và đăng ký ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19(06/04/2020 11:14 CH)

VPUB - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ...(30/03/2020 11:09 CH)

VPUB - Tạm dừng hoạt động phục vụ khách tham quan tại các Bảo tàng và các điểm di tích trong thời...(29/03/2020 1:10 SA)

VPUB - Tạm dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch phòng, chống dịch bệnh Covid-19 từ ngày...(28/03/2020 11:06 CH)

VPUB - Tạm dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên...(27/03/2020 9:33 CH)

VPUB - Huyện Tuần Giáo giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn (27/03/2020 5:05 SA)

VPUB - Công tác đào tạo cử tuyển của tỉnh Điện Biên giai đoạn 2010 - 2019, thực trạng và giải pháp (26/03/2020 3:36 CH)

VPUB - Tiếp nhận Dự án Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc Artemisinin...(24/03/2020 2:53 CH)

VPUB - Tiếp nhận gần 500 triệu đồng nguồn ngân sách bổ sung của Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại...(24/03/2020 2:53 CH)

VPUB - Tiếp nhận 3,5 tỷ đồng của Quỹ Thiện Tâm tài trợ làm đường giao thông nông thôn, hệ thống...(24/03/2020 2:41 CH)

VPUB - Đóng cửa tất cả các cửa khẩu chính và cửa khẩu phụ trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào từ...(23/03/2020 11:59 CH)

VPUB - Điện Biên đảm bảo hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu qua cửa khẩu và tổ chức tiếp...(23/03/2020 4:40 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn