VPUB - Khai mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Thái lần thứ 2 tại tỉnh Điện Biên, năm 2019

Update 18 - 10 - 2019
100%

Dienbien.gov.vn - Tối 18/10, Tại Quảng trường 7/5 thành phố Điện Biên Phủ; Ngày hội văn hóa dân tộc Thái lần thứ 2 tại tỉnh Điện Biên (Ngày hội), năm 2019 đã chính thức được khai mạc trong sự đón chờ của hàng ngàn người dân, du khách. Dự Ngày hội có các đồng chí: Lê Quang Tùng - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành TƯ Đảng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Lò Văn Muôn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Văn Quý - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Ngày hội; các đại biểu của 5 tỉnh tham dự Ngày hội (Lai Châu, Sơn La, Thanh Hóa, Yên Bái, Điện Biên).

Ban Tổ chức Ngày hội tặng Cờ lưu niệm cho các đoàn của 5 tỉnh tham gia Ngày hội.

Phát biểu khai mạc Ngày hội, đồng chí Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng đã nhấn mạnh: Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ 2 diễn ra tại vùng đất trung tâm văn hóa của người Thái - tỉnh Điện Biên là sự kiện văn hóa có ý nghĩa về chính trị, xã hội và kinh tế. Thông qua Ngày hội, quần chúng nhân dân và du khách sẽ được chiêm ngưỡng, thưởng thức các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Thái, đặc biệt là "Nghệ thuật xòe Thái"- Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, đang được trình UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đồng thời, đây cũng là cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh, giới thiệu tiềm năng du lịch văn hóa đặc sắc của tỉnh Điện Biên nói riêng, của các tỉnh vùng Tây Bắc nói chung. Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái không chỉ góp phần bảo tồn, tôn vinh và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc mà còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của các địa phương trong vùng.

Phát biểu chào mừng, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Điện Biên Lò Văn Muôn cho biết: Đây là hoạt động quan trọng trong chuỗi các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2019 của tỉnh Điện Biên; là sự kiện có ý nghĩa chính trị, văn hóa, xã hội sâu sắc, góp phần hiện thực hóa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc và phát triển văn hóa trong giai đoạn hiện nay. Qua đó, nhằm tăng cường khối đoàn kết dân tộc; tôn vinh, phát huy những giá trị bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Thái trên cả nước nói chung và dân tộc Thái của tỉnh Điện Biên nói riêng; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đồng bào các dân tộc trong việc gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Thái và cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Đồng thời, đồng chí bày tỏ mong muốn các đoàn về tham dự Ngày hội cùng trình diễn những nét văn hóa đặc trưng, bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc Thái tốt đẹp nhất, tinh tế nhất; kết hợp giới thiệu văn hóa truyền thống với quảng bá tiềm năng của địa phương mình. Qua đó góp phần củng cố và nâng cao tính thống nhất trong sự đa dạng của văn hóa Việt Nam, làm phong phú thêm nền văn hóa dân tộc, phát triển và hội nhập với văn hóa chung của nhân loại.

Điểm nhấn được chờ đón nhất của đêm khai mạc là chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu với chủ đề: “Mường Then, Hội tụ và phát triển”. Chương trình có sự tham gia của hơn 600 nghệ sĩ, diễn viên của Trung ương và đoàn Nghệ thuật tỉnh Điện Biên; các nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân của 5 tỉnh tham dự Ngày hội; các diễn viên không chuyên từ lực lượng vũ trang tỉnh Điện Biên, các trường chuyên nghiệp, các cháu thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.

Chương trình gồm 3 chương: Mường Then - Nguồn cội ngàn năm huyền thoại; Sắc màu Văn hóa dân tộc Thái; Điện Biên trong lòng đại gia đình các dân tộc Việt Nam; với 13 cảnh và nhiều tầng lớp diễn.

Với sân khấu có quy mô hoành tráng, được dàn dựng công phu, chương trình đã tái hiện hình ảnh phong cảnh núi rừng Tây Bắc, các nét hoa văn của Trang phục Người Thái, xen lẫn là các bản âm nhạc, nhạc cụ, các điệu dân ca, dân vũ truyền thống, đặc trưng tiêu biểu của đồng bào Thái và các ca khúc đã đi theo năm tháng của tỉnh Điện Biên và trong nước; lồng ghép những sự tích, huyền thoại, văn hóa, nghệ thuật đa dạng phổ biến trong đời sống văn hóa tín ngưỡng, tâm linh của đồng bào Thái; các hình thức nghệ thuật diễn xướng mang tính cộng đồng…

Qua chương trình thể hiện sự tôn vinh tộc người Thái giàu truyền thống văn hóa, đã có nhiều thành tựu, đóng góp trong công cuộc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trong nền văn hóa Việt Nam thống nhất và đa dạng. Đồng thời khẳng định vị thế, công lao của dân tộc Thái đã sát cánh cùng các dân tộc anh em khác trong 54 cộng đồng dân tộc Việt Nam đã gìn giữ, chiến đấu và dựng xây mảnh đất cha ông, tổ tiên để lại. Giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Thái tới bạn bè trong nước và quốc tế. Qua đó, giáo dục thế hệ trẻ tiếp bước truyền thống đoàn kết của thế hệ cha anh để xây dựng, gìn giữ và bảo vệ vốn di sản thiêng liêng của quê hương Điện Biên anh hùng.

Kết thúc chương trình nghệ thuật, trong ánh lửa bập bùng và màn pháo hoa bừng sáng, các đại biểu cùng đông đảo người dân, du khách đã cùng nắm tay hòa mình vào điệu múa xòe truyền thống của cộng đồng người dân tộc Thái, cùng đắm trong không gian độc đáo, muôn sắc màu, chào mừng thành công của đêm khai mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Thái lần thứ 2 tại tỉnh Điện Biên.

Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái được tổ chức tại thành phố Điện Biên Phủ diễn ra từ 18 - 20/10, gồm nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn, như: Liên hoan văn nghệ quần chúng, trình diễn trang phục dân tộc Thái; trình diễn, giới thiệu nghi thức, sinh hoạt văn hóa; trình diễn nghệ thuật xòe Thái; trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và du lịch; trình diễn dệt thổ cẩm, thêu khăn piêu; trưng bày, triển lãm đặc trưng văn hóa dân tộc Thái và các hoạt động thể thao, chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc... Lễ bế mạc Ngày hội sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 20/10/2019 tại Quảng trường 7/5 thành phố Điện Biên Phủ./.

Một số hình ảnh trong đêm khai mạc:

Các đại biểu dự đêm khai mạc.

Đ/c Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng phát biểu khai mạc Ngày hội.

Đ/c Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Điện Biên Lò Văn Muôn phát biểu chào mừng.

Chương I: Mường Then - Nguồn cội ngàn năm huyền thoại.

Chương II: Sắc màu Văn hóa dân tộc Thái.

Chương III: Điện Biên trong lòng đại gia đình các dân tộc Việt Nam.

Phần trình diễn trang phục dân tộc Thái của các Người đẹp Hoa Ban tỉnh Điện Biên.

Màn múa sạp truyền thống của thanh niên nam nữ dân tộc Thái.

Các đại biểu cùng đông đảo người dân, du khách nắm tay trong điệu Xòe hoa - Đoàn kết.

Trong ánh lửa bập bùng, vòng Xòe hoa - Đoàn kết được nới rộng thêm, mở ra không gian trải nghiệm thú vị cho du khách khi đặt chân đến miền đất Điện Biên lịch sử - trung tâm văn hóa của người dân tộc Thái.

Lan Phương

Tin mới nhất

VPUB - Thống nhất nội dung triển khai Đề án vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo(05/05/2023 10:14 CH)

VPUB - Triển khai hiệu quả, thiết thực Tháng hành động Vì trẻ em năm 2021(20/08/2021 5:08 CH)

VPUB - Liên hoan “ Tiếng hát Cựu chiến binh” tỉnh Điện Biên lần thứ nhất dự kiến diễn ra vào...(07/05/2020 3:24 CH)

VPUB - Mường Chà tăng cường công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc...(24/04/2020 4:02 CH)

VPUB - Điện Biên Đông chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn an ninh trật tự...(23/04/2020 9:32 CH)

VPUB - Điện Biên tổ chức tuyển mới, đào tạo nghề cho 1.520 người lao động trong quý I năm 2020(15/04/2020 5:58 CH)

VPUB - Quý I năm 2020, toàn tỉnh tiếp tục hỗ trợ tổ chức cai nghiện ma túy cho hơn 200 người(15/04/2020 4:02 CH)

VPUB - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp nhận ủng hộ phòng chống dịch Covid-19(13/04/2020 6:00 CH)

VPUB - Điện Biên: Nhiều tập thể, cá nhân ủng hộ và đăng ký ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19(06/04/2020 11:14 CH)

VPUB - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ...(30/03/2020 11:09 CH)

VPUB - Tạm dừng hoạt động phục vụ khách tham quan tại các Bảo tàng và các điểm di tích trong thời...(29/03/2020 1:10 SA)

VPUB - Tạm dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch phòng, chống dịch bệnh Covid-19 từ ngày...(28/03/2020 11:06 CH)

VPUB - Tạm dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên...(27/03/2020 9:33 CH)

VPUB - Huyện Tuần Giáo giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn (27/03/2020 5:05 SA)

VPUB - Công tác đào tạo cử tuyển của tỉnh Điện Biên giai đoạn 2010 - 2019, thực trạng và giải pháp (26/03/2020 3:36 CH)

VPUB - Tiếp nhận Dự án Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc Artemisinin...(24/03/2020 2:53 CH)

VPUB - Tiếp nhận gần 500 triệu đồng nguồn ngân sách bổ sung của Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại...(24/03/2020 2:53 CH)

VPUB - Tiếp nhận 3,5 tỷ đồng của Quỹ Thiện Tâm tài trợ làm đường giao thông nông thôn, hệ thống...(24/03/2020 2:41 CH)

VPUB - Đóng cửa tất cả các cửa khẩu chính và cửa khẩu phụ trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào từ...(23/03/2020 11:59 CH)

VPUB - Điện Biên đảm bảo hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu qua cửa khẩu và tổ chức tiếp...(23/03/2020 4:40 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn