VPUB - Nhìn lại một năm thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”

Update 06 - 08 - 2018
100%

Dienbien.gov.vn - Sau một thời gian triển khai làm điểm từ tỉnh đến cơ sở, đến nay, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” bước đầu đã khẳng định được hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân; thực hiện dân chủ, tạo sự đồng thuận trong việc tổ chức thực hiện các hoạt động ở địa bàn dân cư, tích cực hưởng ứng góp công, góp của xây dựng đường, trường học, nhà văn hóa khang trang, nhiệt tình tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo, xây dựng và tổ chức hoạt động có hiệu quả các mô hình tự quản về bảo vệ môi trường và bảo đảm an ninh trật tự.

Nhân dân bản Ho Cang, xã Lay Nưa, thị xã Mường Lay thực hiện vệ sinh môi trường tại khu dân cư.

Để có được kết quả đó, đồng chí Lò Xuân Bình - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh cho biết: Ban Thường trực ủy ban MTTQ các cấp đã chủ động tham mưu với cấp ủy chỉ đạo, hiệp thương phối hợp với các tố chức chính trị - xã hội cùng cấp thống nhất thực hiện cuộc vận động; tích cực nghiên cứu lựa chọn các tiêu chí phù hợp với tình hình của mỗi địa phương để tổ chức triển khai điểm cuộc vận động, tạo cơ sở để tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu quả thực hiện cuộc vận động trong toàn tỉnh. Đồng thời ban hành kế hoạch, hướng dẫn, triển khai thực hiện cuộc vận động đến các xã, phường, thị trấn, khu dân cư trên địa bàn. Trên cơ sở kế hoạch triển khai điểm, Ban Thường trực ủy ban MTTQ cấp tỉnh và huyện đã triển khai điểm cuộc vận động tại 51 khu dân cư, thuộc 22 xã, phường, thị trấn, với 4.252 hộ dân, 14.070 nhân khẩu, 632 hộ nghèo, 384 hộ cận nghèo.

Nổi bật, Ban công tác Mặt trận phối hợp với chính quyền địa phương vận động nhân dân đóng góp trên 5 tỷ đồng, hiến trên 2.000 mét đất, trên 4.000 ngày công xây dựng đường giao thông trong tổ, thôn, bản, xây dựng nhà văn hóa và các công trình công cộng góp phần xây dựng khu dân cư khang trang, sạch đẹp. Đến nay đã có 43 khu dân cư có nhà văn hóa, 46 khu dân cư có tỷ lệ bê tông hóa đường giao thông trên 50%. Tích cực vận động nhân dân trong khu dân cư tích cực gia tăng lao động, phát triên sản xuất, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế; vận động nhân dân góp công, góp của giúp đỡ các hộ gia đình nghèo trong khu dân cư, cùng với nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp hỗ trợ làm 132 nhà Đại đoàn kết; sửa chữa 6 nhà; giúp đỡ 2 hộ phát triển kinh tế; 50 học sinh nghèo có điều kiện đi học, hỗ trợ 6 hộ nghèo phát triển kinh tế… Đến nay đã có 204 hộ gia đình thoát nghèo, giảm 19% so với trước khi thực hiện cuộc vận động.

Về tiêu chí đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, các khu dân cư tổ chức làm điểm đã vận động nhân dân xây dựng quy ước ở khu dân cư về thực hiện nếp sống văn hóa, ứng xử văn minh, bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan trong mỗi gia đình và cộng đồng, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng gia đình hạnh phúc, khu dân cư lành mạnh, an toàn. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao thu hút được đông đảo nhân dân tham gia, tổ chức các trò chơi dân gian, các chương trình văn nghệ vào các dịp lễ hội, đón xuân. Đến nay đã có 50/51 khu dân cư thành lập được đội văn nghệ, 26 khu dân cư thành lập được các câu lạc bộ, đội thể thao như cầu lông, bóng chuyền hơi, đội đua thuyền... và nhiều hoạt động cộng đồng khác, góp phần nâng cao sức khỏe, xây dựng lối sống lành mạnh. Công tác chăm sóc sức khỏe được nhân dân quan tâm thông qua việc duy trì lịch tiêm chủng, phun thuốc phòng dịch; công tác khám chữa bệnh được duy trì thường xuyên, việc cấp phát thẻ Bảo hiểm y tế cho người nghèo và các đối tượng chính sách, trẻ em dưới 6 tuổi được đảm bảo theo quy định của Nhà nước.

Trong công tác bảo vệ môi trường, các khu dân cư đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền thông qua loa truyền thanh, các buổi họp dân nhằm góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường tại gia đình và khu dân cư; thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên của 34 Tổ tự quản bảo vệ môi trường ở các khu dân cư, thường xuyên tổ chức cho nhân dân dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thu gom, xử lý rác thải định kỳ hằng tuần, hằng tháng; thành lập và duy trì hoạt động có hiệu quả các mô hình “Cổng nhà - sân vườn”, “Nhà sạch - Cổng đẹp”, “Năm không, ba sạch”, “Đường làng ngõ xóm sáng - xanh - sạch đẹp”. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể vận động nhân dân xây dựng các công trình nhà vệ sinh, bể đựng nước sạch, hố đựng và tiêu hủy rác, kết hợp với nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và các nguồn hỗ trợ khác làm 42 công trình vệ sinh, 3 hầm Biogas, 26 hố đựng và tiêu hủy rác, huy động 457 ngày công phát quang 4km đường rừng khoanh nuôi… Đến nay đã có 24 khu dân cư với trên 80% các hộ gia đình được sử dụng nước hợp vệ sinh, có nhà tiêu hợp vệ sinh, có hố chứa, tiêu hủy rác.

Đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và chấp hành pháp luật, MTTQ các cấp phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; thực hiện quy ước ở khu dân cư; tổ chức cho 100% các hộ gia đình ký cam kết bảo đảm an ninh trật tự; thành lập các tổ tự quản về an ninh trật tự, tổ tự quản về đảm bảo an toàn giao thông. Qua đó đã có 15 khu dân cư đảm bảo về an ninh trật tự, không phát sinh người nghiện mới, không có người vi phạm pháp luật về an toàn giao thông; không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; không có trường hợp mua bán, vận chuyển, tàng trữ vật liệu cháy nổ trái phép...

Thực hiện công tác dân chủ ở xã, phường, thị trấn, MTTQ các xã hướng dẫn Ban Công tác mặt trận thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết phát huy dân chủ, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng cơ sở chính trị trong sạch vững mạnh; thường xuyên kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, kịp thời theo dõi, giám sát các nội dung liên quan tới các chương trình, dự án, các các khoản đầu tư, tài trợ cho cộng đồng. Thường xuyên tổ chức các cuộc họp dân thông báo chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; kết quả hoạt động công khai, minh bạch các loại quỹ đóng góp, các khoản đầu tư, tài trợ cho cộng đồng, thực hiện phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra.

Tuy nhiên, do trình độ năng lực của cán bộ Mặt trận cơ sở và khu dân cư nhiều nơi còn hạn chế, chưa sát sao; công tác tổ chức tập huấn về Cuộc vận động chưa được chú trọng ở cấp cơ sở cho nên công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung của cuộc vận động ở một số địa phương chưa thường xuyên, hình thức tuyên truyền chưa đa dạng, không sát thực do vậy hiệu quả còn hạn chế. Sự phối hợp tổ chức thực hiện cuộc vận động của Ban Công tác Mặt trận với cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể chưa chặt chẽ, thiếu sự quan tâm chỉ đạo dẫn đến việc triển khai thực hiện cuộc vận động nhiều nơi còn chưa kịp thời, nội dung và giải pháp thực hiện còn chung chung, thiếu theo dõi, kiểm tra; số tổ tự quản ở khu dân cư còn hạn chế, hoạt động chưa thường xuyên.

Vì vậy, để tiếp tục quán triệt thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” có hiệu quả trong thời gian tới, các ban, ngành chức năng và cấp ủy, chính quyền các cấp cần đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng thực hiện cuộc vận động. Phát huy vai trò của già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín tiêu biểu ở khu dân cư trong việc vận động gia đình, nhân dân thực hiện cuộc vận động, quy ước ở khu dân cư. Không ngừng nhân rộng và duy trì hoạt động các mô hình tự quản, các phong trào khuyến học, mô hình xây dựng đời sống văn hóa; nâng cao chất lượng bình xét, biểu dương, khen thưởng các danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa”, “Gia đình tiêu biểu”, “Khu dân cư tiêu biểu” trong thực hiẹn cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở khu dân cư. Vận động nhân dân đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo bền vững, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo tại địa phương./.

Lan Phương

Tin mới nhất

VPUB - Triển khai hiệu quả, thiết thực Tháng hành động Vì trẻ em năm 2021(20/08/2021 5:08 CH)

VPUB - Hội nghị tổng kết công tác Phật sự năm 2019(04/01/2020 11:42 CH)

VPUB - Tổng duyệt Chương trình nghệ thuật “Mường Then, Hội tụ và phát triển”(17/10/2019 11:59 CH)

VPUB - Đại hội đại biểu Hội Khuyến học tỉnh Điện Biên khóa IV, nhiệm kỳ 2019 - 2024(02/10/2019 9:23 CH)

VPUB - Lễ xuất quân Hội thi Tuyên truyền lưu động tỉnh Điện Biên lần thứ XVII năm 2019(26/09/2019 3:18 CH)

VPUB - Tập huấn Nghiệp vụ Quản lý di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh Điện Biên cho 70 học viên(24/09/2019 8:32 CH)

VPUB - 30 học viên được tập huấn nâng cao nhận thức và tổ chức các hoạt động du lịch(23/09/2019 5:19 CH)

VPUB - 150 học viên được bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương (23/09/2019 5:08 CH)

VPUB - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đảm bảo các điều kiện phối hợp tổ chức Ngày hội văn hóa...(13/09/2019 9:14 CH)

VPUB - Đại hội đại biểu Hội khuyến học tỉnh khóa IV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 sẽ diễn ra từ ngày 1 -...(13/09/2019 9:11 CH)

VPUB - Đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang(09/09/2019 3:19 CH)

VPUB - Hội thi “Tuyên truyền lưu động tỉnh Điện Biên” lần thứ XVII - năm 2019 dự kiến diễn ra từ...(08/09/2019 7:18 CH)

VPUB - Chung tay góp sức ủng hộ, giúp đỡ người nghèo(08/09/2019 6:51 CH)

VPUB - Tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm 2019 dự kiến diễn ra từ 17/10 - 18/11/2019(06/09/2019 10:17 CH)

VPUB - Trao tặng 50 xe đạp cho học sinh mồ côi, hoàn cảnh khó khăn(06/09/2019 5:36 CH)

VPUB - Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh: Tặng gần 2.300 suất quà cho học sinh trường PTDTBT...(06/09/2019 12:38 SA)

VPUB - Người dân Điện Biên nô nức tham gia các hoạt động kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám và...(02/09/2019 10:05 CH)

VPUB - Chương trình nghệ thuật: “Sáng mãi tên người Hồ Chí Minh”(01/09/2019 11:53 CH)

VPUB - Vòng chung kết Giải Bóng chuyền hạng A toàn quốc 2019 sẽ diễn ra từ 10 - 19/10/2019 tại...(29/08/2019 11:22 CH)

VPUB - Tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc...(29/08/2019 10:04 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn