VPUB - Trung đoàn 82 và ký ức sau 45 năm chiến đấu bên nước bạn Lào

Update 20 - 05 - 2018
100%

Dienbien.gov.vn - Vừa qua, Trung đoàn 82 đã long trọng tổ chức buổi gặp mặt Truyền thống kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Trung đoàn (19/5/1973 - 19/5/2018). Đây không chỉ là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự trưởng thành và lớn mạnh không ngừng của một đơn vị, mà còn là ngày hội tụ đầy xúc động của các thế hệ lãnh đạo và cán bộ, chiến sĩ với những ký ức dù đã gần nửa thế kỷ nhưng vẫn còn nguyên vẹn đâu đây.

Đại tá Xay-Nha-Vông-Xay-Nam-Thị-Lạt - Sư đoàn trưởng Sư đoàn 3, QĐND Lào tặng quà lưu niệm cho Trung đoàn 82 - Quân khu 2.

Vào những ngày này cách đây 45 năm, cuộc kháng chiến chống Mỹ của nhân dân ba nước Đông Dương phát triển ngày càng thuận lợi. Do bị thua đau ở chiến trường miền Nam Việt Nam và chiến trường Lào, lại bị thất bại nặng nề trong hai lần gây chiến tranh phá hoại bằng không quân và hải quân đối với miền Bắc Việt Nam, ngày 27/1/1973, đế quốc Mỹ buộc phải ký hiệp định Pa-ri, rút hết quân và chư hầu ra khỏi miền Nam Việt Nam. Đây là một thắng lợi lịch sử của nhân dân Việt Nam, một thất bại vô cùng nặng nề của đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai. Cách mạng ba nước Đông Dương chuyển sang một thời kỳ mới.

Qua 5 tháng đàm phán, thương lượng tại Viêng Chăn, đế quốc Mỹ và tay sai ở Lào buộc phải xuống thang chiến tranh và hiệp định về việc lập lại hòa bình, thực hiện hòa hợp dân tộc ở Lào được ký kết vào ngày 21/2/1973. Tuy phải ký Hiệp định Viêng Chăn nhưng với bản chất phản động, ngoan cố, đế quốc Mỹ vẫn thúc ép quân phái hữu mở nhiều cuộc tiến công lấn chiếm vùng giải phóng nhằm tạo thế mạnh trong Chính phủ liên hợp. Bọn chúng đã ra sức phá hoại, liên tục tổ chức lấn chiếm vùng giải phóng của Việt Nam và của Lào. Trước tình hình trên, ngày 09/01/1973, Quân ủy Trung ương đã nhận định “Địch tìm mọi cách phá hoại hiệp định, phá hoại hòa bình...Cuộc đấu tranh về chính trị và kinh tế sẽ diễn ra gay go, quyết liệt giữa hai vùng, hai lực lượng, có thể xen lẫn xung đột vũ trang ở từng địa phương”, và xác định nhiệm vụ của quân và dân ta trong tình hình mới là: “ra sức củng cố hòa bình, đòi địch triệt để thi hành hiệp định, tích cực phát triển lực lượng cách mạng về mọi mặt, luôn sẵn sàng đập tan mọi hành động của địch phá hoại hiệp định, gây lại chiến tranh”.

Cùng với các đơn vị chủ lực của Bộ làm nghĩa vụ quốc tế trên đất bạn Lào, các đơn vị quân tình nguyện của Quân khu Tây Bắc đang chiến đấu ở khu vực Pắc Sương, Pắc Ư được lệnh ngừng bắn, thu quân chuẩn bị nhận nhiệm vụ mới. Căn cứ vào nhiệm vụ được hai Đảng, hai Nhà nước và hai quân đội giao phó cũng như điều kiện thực tiễn, Quân khu quyết định tập trung Tiểu đoàn 4 và Tiểu đoàn 8 quân tình nguyện và một số đơn vị binh chủng thành lập một trung đoàn bộ binh mới trực thuộc Quân khu. Để kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của Đoàn 82 trước đây, Bộ Tư lệnh Quân khu quyết định trung đoàn mới được mang phiên hiệu Trung đoàn 82, tiếp tục làm nhiệm vụ quốc tế ở Lào. Đến ngày 19/5/1973 tại Mường Buồm, huyện Nậm Bạc, tỉnh Luông Pha Băng, nước CHDCND Lào, Trung đoàn 82 chính thức làm lễ thành lập với nhiệm vụ: tổ chức, xây dựng lực lượng, phối hợp chặt chẽ với bạn giữ vững vùng giải phóng, sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ trên địa bàn 6 tỉnh Bắc Lào và Tây Bắc Việt Nam; giúp bạn xây dựng lực lượng vũ trang, xây dựng cơ sở cách mạng. Trong quá trình xây dựng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu phải tích cực tham gia phát triển kinh tế địa phương, tích cực tăng gia sản xuất, tự lực cánh sinh nhằm cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho bộ đội.

Cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử kết thúc vẻ vang, cuộc chiến tranh giải phóng kéo dài 30 năm của dân tộc ta. Đất nước sạch bóng quân thù. Cách mạng Việt Nam chuyển sang một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập, thống nhất, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân Việt Nam hoàn toàn thắng lợi đã làm cho lực lượng địch trên chiến trường Bắc Lào nói riêng và trên nước Lào nói chung mất chỗ dựa. Mặc dù, vẫn còn ấp ủ những tham vọng đen tối nhưng đế quốc Mỹ không còn khả năng duy trì cuộc chiên tranh ở Lào. Cùng với việc rút dần đội ngũ chuyên gia quân sự, Mỹ cũng cắt giảm viện trợ tài chính. Lực lượng phái hữu Lào suy yếu nghiêm trọng.

Tận dụng thời cơ, cùng với Quân đội giải phóng Pa - Thét Lào và nhân dân các bộ tộc Lào, các lực lượng quân tình nguyện Việt Nam khẩn trương mở các cuộc tiến công vào sào huyệt cuối cùng của địch. Trung đoàn 82 có nhiệm vụ làm hậu thuẫn cho bạn tiến hành cuộc vận động binh biến giải phóng thành phố Luông Pha Băng, tiến tới giành độc lập thống nhất trên toàn nước Lào. Đến cuối năm 1975, cùng với các đơn vị quân tình nguyện Việt Nam, Trung đoàn 82 chuẩn bị rút quân về nước theo kế hoạch. Trải qua nhiều năm chiến đấu trên chiến trường Bắc Lào, cán bộ chiến sĩ Trung đoàn bộ binh 82 quân tình nguyện Việt Nam đã được nhân dân các bộ tộc Lào thương yêu, che chở như con em ruột thịt của mình. Chính sự thương yêu đùm bọc đó là sự cổ vũ lớn lao, là chỗ dựa vững chắc cho bộ đội Việt Nam vượt qua những chặng đường gian khổ, hy sinh cùng bạn chiến đấu và chiến thắng.

Tưởng rằng những ngày tháng yên bình đã bắt đầu, nhưng từ cuối năm 1977, tình hình trên khu vực 6 tỉnh Bắc Lào hết sức phức tạp và căng thẳng. Trên địa bàn huyện Viêng Phu Kha nơi Tiểu đoàn 6 đứng chân, lực lượng phỉ cũ nổi dậy gây bạo loạn, đánh phá các cơ sở kinh tế, uy hiếp chính quyền cách mạng. Ngoài ra, ở khu vực Pắc Sương - Pắc U, Mường Luông còn có Quân đoàn 14 Trung Quốc đang làm đường theo Hiệp định hợp tác giữa hai Đảng, hai Chính phủ và Bộ Quốc phòng hai nước Lào, Trung Quốc. Khi ấy, Trung đoàn 82 được điều chuyển từ Quân khu 2 về trực thuộc Binh đoàn 678 với nhiệm vụ tổ chức xây dựng lực lượng, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, xây dựng kinh tế quốc phòng; giáo dục chính trị, xây dựng tư tưởng sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ khi được giao; xây dựng 8 đội cơ sở giúp bạn; tổ chức huấn luyện sẵn sàng cơ động theo nhiệm vụ của Binh đoàn; tổ chức giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ tiếp tục quán triệt tinh thần đoàn kết quốc tế giữa hai dân tộc Lào - Việt...

Tháng 10 năm 1978, theo yêu cầu của bạn, trung đoàn đã lựa chọn những cán bộ chiến sỹ ưu tú nhất thành lập 12 đội công tác. Mỗi đội do một đồng chí Tiểu đoàn trưởng hoặc Tiểu đoàn phó trực tiếp làm đội trưởng đứng chân ở những địa bàn xung yếu ở 3 tỉnh Bắc Lào làm nhiệm vụ nắm tình hình, xây dựng cơ sở chuẩn bị đưa các lực lượng của trung đoàn sang nước bạn thực hiện nhiệm vụ. Sinh ra và lớn lên trên đất bạn Lào, nay được giao nhiệm vụ trở lại hoạt động trên đất bạn, Trung đoàn xác định đây vừa là trách nhiệm vừa là vinh dự, thể hiện lòng tin của Đảng, quân đội và Quân khu đối với một đơn vị đã trải qua rèn luyện, thử thách, cấp trên tin tưởng đơn vị có đầy đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ trọng đại nhưng cũng đây khó khăn gian khổ này.

Lên đường làm nhiệm vụ trên chiến trường nước bạn lần này, trung đoàn tổ chức thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện hết sức khẩn trương, phương tiện cơ động thiếu, cơ sở vật chất hậu cần, kỹ thuật phục vụ cho chiến đấu gặp nhiều khó khăn, khí hậu thời tiết khắc nhiệt, địa hình hiểm trở. Trước tình hình đó, Trung đoàn đã phát động đợt thi đua phát huy truyền thống quân tình nguyện Việt Nam, với tinh thần quốc tế cao cả “giúp bạn là tự giúp mình”, đồng thời thấm nhuần quan điểm của Đảng: “Đông dương là một chiến trường cùng chống kẻ thù chung”. Trung đoàn đã chấp hành nghiêm mệnh lệnh của cấp trên, vừa hành quân vừa sẵn sàng chiến đấu, kịp thời hỗ trợ bạn, dồn ép địch, góp phần phá vỡ âm mưu cài cắm lực lượng và ý đồ gây bạo loạn lật đổ của địch. Để làm được điều đó, ngay từ đầu trung đoàn đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng vũ trang của bạn thống nhất kế hoạch tác chiến, từng bước điều chỉnh phương án diễn tập, kiểm tra, quyết tâm nhanh chóng xây dựng trận địa sẵn sàng đánh địch. Đồng thời tập trung phương tiện, lực lượng với cố gắng cao nhất, xây dựng trận địa hệ thống liên hoàn ngày càng vững chắc.

Trước khó khăn và thử thách, trung đoàn đã phát động phong trào thi đua "Quyết thắng kẻ thù xâm lược mới". Cán bộ, chiến sĩ đã khắc phục mọi khó khăn, tận dụng điều kiện thuận lợi, cải tiến kỹ thuật đưa năng suất lao động xây đựng trận địa tăng gấp nhiều lần so với chỉ tiêu quy định. Từ một người đào được 4m hào một ngày tăng lên 8m hào một ngày. Các đội tổ chức ca, kíp thay nhau làm việc, tận dụng tuần trăng, đổt đuốc làm đêm, nhờ đó đã nhanh chóng hoàn thành hệ thông công sự trận địa sẵn sàng đánh địch. Chỉ sau hai tháng, trung đoàn đã hoàn chỉnh 35km chiến hào, xây dựng được 348 hầm kèo, 240 hầm đạn, 2000 hố chiến đấu cá nhân, đáp ứng được yêu cầu chiến đấu.

Trước sự có mặt của lực lượng quân tình nguyện Việt Nam ở hai tỉnh Phong Xa Lỳ và u Đôm Xay, cùng với sự đấu tranh kiên quyết của Chính phủ Lào, của chính quyền và nhân dân địa phương, ngày 04/3/1979, các lực lượng thù địch phải rút quân khỏi Bắc Lào. Ngay trong đêm đó, tỉnh U Đôm Xay và Phong Xa Lỳ đã tập trung toàn bộ các loại phương tiện chở lực lượng Tiểu đoàn 4 và Tiểu đoàn 6 cùng các đơn vị trực thuộc chốt giữ các vị trí quan trọng trên truyến đường từ U Đôm Xay đến cửa khẩu Pô Ten. Thắng lợi này không chỉ có ý nghĩa lớn đối với cách mạng Lào mà còn có ý nghĩa chiến lược đối với Việt Nam, đập tan âm mưu của đối phương nhằm bao vây tiến công xâm lược Việt Nam từ phía Tây Bắc.

Ngày 20/3/1979, Bộ Quốc phòng ra quyết định số 423/QĐ-QP thành lập Mặt trận 379. Thực hiện quyết định của Bộ Quốc phòng, Trung đoàn 82 được bố trí nằm trong đội hình chiến đấu của Mặt trận 379. Nhiệm vụ của trung đoàn là phòng thủ từ Nà Tơi đến Na Mỏ, phối hợp với Sư đoàn 3 của bạn chiến đấu, huấn luyện dân quân du kích, bộ đội địa phương, xây dựng cơ sở vững mạnh. Trong năm 1979, Trung đoàn đã hỗ trợ bạn đẩy lùi toàn bộ lực lượng địch giả danh làm đường ra khỏi các tỉnh Bắc Lào. Thắng lợi này không chỉ có ý nghĩa lớn đối với cách mạng Lào mà còn có ý nghĩa quan trọng mang tầm chiến lược đối với cách mạng nước ta, đập tan âm mưu của kẻ thù nhằm tiến công xâm lược ta từ phía Tây.

Giai đoạn này trung đoàn đã bồi dưỡng cho bạn hàng trăm cán bộ cốt cán, tổ chức huấn luyện cho hàng ngàn dân quân du kích địa phương; kết hợp vói bạn thành lập các tổ tuần tra truy kích địch, bắt tù binh, thu vũ khí. Lực lượng ta và Bạn đã quét sạch các ổ phỉ cài cắm trong nhân dân, xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh, tạo nên vùng giải phóng không những rộng mà ngày càng vững chắc. Tiêu biểu là đội trinh sát 20 và đội cơ sở Đông Vinh tháng 4 năm 1982 đã đánh và bắt sống 5 tên phản động Lào lưu vong, thu 1 khẩu AK, 1 khẩu B40, 18 quả lựu đạn, kêu gọi 30 tên về với chính quyền cách mạng, tuyên truyền cho 64.630 lượt người về chủ truơng đường lối chính sách của bạn, tham gia giúp bạn thành lập 96 tổ đoàn kết...Với kết quả đó, Trung đoàn đã củng cố xây dựng ngày càng vững chắc hơn tình đoàn kết liên minh chiến đấu với lực lượng vũ trang và nhân dân nước bạn Lào, xây dựng vững chẳc thế trận chiến tranh nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi giúp cho Trung đoàn chủ động nắm địch, giữ vững được an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong địa bàn hoạt động của đơn vị, củng cố được niềm tin yêu của Đảng, chính quyền và nhân dân các bộ tộc Lào.

Trong 45 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành, trung đoàn 82 đã có gần 14 năm làm nhiệm vụ quốc tế giúp nước bạn Lào. Trong quá trình đó, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn luôn nhận được sự thương yêu, che chở, đùm bọc của nhân dân các bộ tộc Lào, được đồng bào coi như con em ruột thịt của mình. Chính tình cảm và tấm lòng chân thành đó là sự cổ vũ lớn lao, là chỗ dựa vững chắc cho cán bộ, chiến sĩ vượt qua bao khó khăn, gian khổ, hy sinh, sát cánh cùng bộ đội Pa Thét Lào chiến đấu và chiến thắng. Quá trình đó, sức lực, trí tuệ và máu của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 82 anh hùng đã đổ xuống để vun đắp cho tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững./.

Lan Phương

Tin mới nhất

VPUB - Tuổi trẻ hai lực lượng Công an, quân đội tỉnh Điện Biên phối hợp trong công tác tuần tra,...(03/10/2019 10:23 CH)

VPUB - Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Chà: Đẩy mạnh học tập và làm theo Bác(01/10/2019 10:22 CH)

VPUB - 19 tập thể và cá nhân nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích trong xây dựng nền...(25/09/2019 7:02 CH)

VPUB - Tổng kết thực hiện Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách...(25/09/2019 4:43 CH)

VPUB - Tổng kết thực hiện Nghị định 26/2002/NĐ-CP của Chính phủ về sĩ quan dự bị(24/09/2019 11:35 CH)

VPUB - Hội nghị báo cáo kết quả thực hiện các nội dung giám sát (điều chỉnh, bổ sung) và nghe...(13/09/2019 11:51 CH)

VPUB – Đảng ủy Quân sự tỉnh trao các Quyết định nhân sự cán bộ quý III, năm 2019(13/09/2019 11:38 CH)

VPUB - Tăng cường công tác PCCC và hưởng ứng Ngày toàn dân PCCC 4/10(11/09/2019 10:36 CH)

VPUB - 60 cán bộ thuộc diện đối tượng 4 được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh(09/09/2019 5:16 CH)

VPUB - Hiệu quả sau 10 năm thực hiện Nghị định 109/2009/NĐ-CP ngày 1/12/2009 của Chính phủ quy...(30/08/2019 11:45 CH)

VPUB - Người cán bộ dân quân chủ động, tích cực tham mưu thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở...(29/08/2019 11:31 CH)

VPUB - Đảng ủy Công an trung ương quán triệt Kết luận 44 và 45 của Ban Bí thư Trung ương Đảng(27/08/2019 6:15 CH)

VPUB - Hội nghị phổ biến ý định diễn tập khu vực phòng thủ huyện Mường Ảng và huyện Tủa Chùa năm...(16/08/2019 11:37 CH)

VPUB - Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng 6 tháng...(15/08/2019 8:40 CH)

VPUB - Người chỉ huy tận tụy với đơn vị, say mê nghiên cứu, phát minh sáng kiến, cải tiến kỹ thuật(27/07/2019 4:39 CH)

VPUB - Sơ kết chương trình phối hợp tổ chức hoạt động đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo...(26/07/2019 6:18 CH)

VPUB - Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019 của Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia(25/07/2019 7:26 CH)

VPUB - Ban CHQS xã Quài Nưa: Đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí...(21/07/2019 5:35 CH)

VPUB - Ngành Thanh tra sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối...(18/07/2019 7:37 CH)

VPUB - Học tập và làm theo Bác, chủ động khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ(18/07/2019 4:09 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn