VPUB - Đồn Biên phòng Mường Nhé học tập và làm theo lời Bác

Update 02 - 10 - 2018
100%

Dienbien.gov.vn - Xác định thực hiện việc Học tập và làm theo lời Bác thì phải có suy nghĩ, hành động và việc làm cụ thể, thiết thực; tuyệt đối không hô khẩu hiệu chung chung, tránh biểu hiện hình thức, nói không đi đối với làm… Trong những năm qua, lãnh đạo và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng (ĐBP) Mường Nhé đã tham gia giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế, là tiền đề vô cùng quan trọng để củng cố tiềm lực nền quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc trên địa bàn.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Mường Nhé giúp người dân bản Nậm San 1 làm nhà.

ĐBP Mường Nhé nằm trên địa bàn xã biên giới Mường Nhé, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Đây là địa bàn có 17 bản và 3 cụm dân cư, với trên 2.100 hộ dân sinh sống, trong đó chủ yếu là dân tộc Mông. Trong những năm qua, dù đã được Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền quan tâm hỗ trợ, tuy nhiên xã Mường Nhé vẫn là một trong những xã khó khăn với 948 hộ nghèo, chiếm 46% và có tới 312 hộ đói (phải cứu trợ lúc giáp hạt). Trình độ dân trí không đồng đều, phong tục tập quán có mặt còn lạc hậu, thiếu đất sản xuất; tình trạng di dịch cư tự do, chặt phá rừng trái phép làm nương rẫy... luôn tiềm ẩn nhiều nhân tố phức tạp.

Trước tình hình đó, bên cạnh công tác chuyên môn, cấp ủy, Ban chỉ huy ĐBP Mường Nhé đã tích cực quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Chỉ thị 788 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ". Trong đó, việc Học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy được đơn vị xác định là nhiệm vụ có ý nghĩa chính trị đặc biệt quan trọng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Qua công tác quán triệt, học tập, đơn vị đã gắn công tác chuyên môn vào các phong trào thi đua, đồng thời tổ chức nhiều mô hình hay, sáng tạo và thiết thực để giúp đỡ đồng bào các dân tộc phát triển kinh tế. Nói về các mô hình này, phải kể đến mô hình “Hũ gạo chiến sĩ” mà ĐBP Mường Nhé đã và đang thực hiện trong thời gian qua.

Học Bác từ phong trào “Hũ gạo cứu đói”, với nghĩa cử cao đẹp mỗi tuần Bác nhịn ăn một bữa, ngày 03/11/2016 cấp ủy ĐBP Mường Nhé đã họp cho chủ trương và ban hành Kế hoạch số 278, ngày 11/11/2016 về việc thực hiện mô hình “Hũ gạo chiến sỹ” trong đơn vị để giúp gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Theo đó, Chiến sỹ nuôi quân đơn vị hằng ngày trước khi nấu cơm bữa sáng bớt ra một bát gạo, bữa trưa một bát và bữa tối một bát; một ngày được 1 kg; mỗi tháng được 30 kg; định kỳ vào ngày 25 hằng tháng số gạo trên sẽ được cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị, phối hợp với đại diện chính quyền xã, bản luân chuyển tặng cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cùng với việc cấp gạo, Quân y đơn vị còn kết hợp xuống địa bàn tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân.

Đến nay, sau hơn một năm thực hiện đã quyên góp được 19 chuyến gạo với 570 kg đến với các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Có thể thấy, qua mỗi lần trực tiếp đến các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tặng gạo, cán bộ chiến sỹ ĐBP Mường Nhé, đều được đón nhận từ bà con những tình cảm quân dân nồng thắm, được coi như những người thân, ruột thịt; mặc dù trên gương mặt khắc khổ còn nhiều nghèo khó, nhưng trong ánh mắt của họ lại ẩn chứa niềm tin vững vàng, cảm xúc nghẹn ngào khi được chiến sỹ Biên phòng quan tâm, giúp đỡ.

Bác Mào Thị Én - bản Phiêng Kham, xã Mường Nhé là một trong những trường hợp như thế. Đã hàng chục năm nay bác ở một mình, tuổi cao, sức yếu lại bị dị tật đi lại khó khăn nên không thể lao động sản xuất. Ngoài ra, mỗi khi trái gió, trở trời, bệnh cũ tái phát bác lại phải nằm một chỗ, không thể đi lại. Hoàn cảnh khó khăn thiếu thốn, nhiều lúc tưởng chừng không đứng vững trong cuộc sống. Biết được hoàn cảnh đó, các cán bộ chiến sĩ ĐBP Mường Nhé đã đến thăm khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí và tặng gạo từ mô hình “Hũ gạo chiến sỹ”. Đặt tay lên bao gạo trắng tinh, bác Mào Thị Én cứ rơm rớm nước mắt và nghẹn nào nói cảm ơn nhiều lắm! Qua đó có thể thấy, mô hình “Hũ gạo chiến sĩ” đã kịp thời động viên, giúp đỡ những mảnh đời có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục vươn lên trong cuộc sống, giúp đồng bào nơi biên giới luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và phẩm chất cao quý của “Bộ đội cụ Hồ”. Mô hình đã được Đoàn Đại biểu Quốc hội do đồng chí Tòng Thị Phóng - Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đến thăm và biểu dương, tạo sự lan tỏa trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đồng hành với mô hình “Hũ gạo chiến sĩ”, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Mường Nhé đã luôn quán triệt và thực hiện tốt phương châm “ba bám, bốn cùng” trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội. Hàng năm, đơn vị đã phối hợp với Trường THPT trên địa bàn huyện giúp hằng trăm ngày công lao động cho các gia đình thương binh liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, gia đình neo đơn, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong thu hoạch vụ mùa, làm nương rẫy, di chuyển, lắp ráp xây dựng nhà ở, làm nhà cho gia súc gia cầm, khơi thông cống rãnh, vệ sinh làng bản; tham mưu cho 2 bản: bản Nà Pán, bản Mường Nhé thực hiện có hiệu quả mô hình “Đoạn đường phụ nữ tự quản”… Quân y đơn vị đã thường xuyên khám, cấp phát thuốc miễn phí cho quần chúng nhân dân trên địa bàn, số lượng quần chúng nhân dân tin tưởng đến đơn vị để khám, tư vấn sức khỏe ngày một tăng…

Thực hiện chương trình “Nâng bước em đến trường” do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phát động, đơn vị đã nhận đỡ đầu 4 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập với mức hỗ trợ 24 triệu đồng/năm cho 4 em từ nguồn đóng góp trực tiếp của cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị. Ngoài ra, đơn vị đã chủ động liên hệ với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ gạo, áo ấm, chăn màn, dép, sách vở, đồ dùng học sinh… có đợt tổng số giá trị lên đến hàng chục triệu đồng cho các em học sinh. Đồng thời cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị đã làm tốt công tác vận động học sinh đến trường; các em bỏ học quay lại lớp học, chắp cánh ước mơ cho các em học sinh trở thành người có ích cho xã hội….

Trước những hành động, việc làm hết sức ý nghĩa và thiết thực ấy, đồng bào các dân tộc trên địa bàn đã thêm tin, thêm yêu vào cán bộ, chiến sĩ ĐBP Mường Nhé nói riêng và lực lượng vũ trang nói chung; từ đó nhân dân thường xuyên thông báo, cung cấp những tin tức có giá trị liên quan đến tình hình an ninh nông thôn, an ninh niên biên giới và tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Những việc làm của cán bộ, chiến sỹ ĐBP Mường Nhé đã làm cho hình ảnh người chiến sỹ Biên phòng mang quân hàm xanh luôn tỏa sáng trong lòng đồng bào dân tộc nơi biên giới; tình quân dân ngày càng gắn bó bền chặt, không ngừng củng cố, tăng cường niềm tin của Nhân dân với Đảng, nhà nước; xứng đáng với truyền thống “Bộ đội cụ Hồ” trong suốt những năm qua./.

 Lan Phương

Tin mới nhất

VPUB - Tuổi trẻ hai lực lượng Công an, quân đội tỉnh Điện Biên phối hợp trong công tác tuần tra,...(03/10/2019 10:23 CH)

VPUB - Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Chà: Đẩy mạnh học tập và làm theo Bác(01/10/2019 10:22 CH)

VPUB - 19 tập thể và cá nhân nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích trong xây dựng nền...(25/09/2019 7:02 CH)

VPUB - Tổng kết thực hiện Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách...(25/09/2019 4:43 CH)

VPUB - Tổng kết thực hiện Nghị định 26/2002/NĐ-CP của Chính phủ về sĩ quan dự bị(24/09/2019 11:35 CH)

VPUB - Hội nghị báo cáo kết quả thực hiện các nội dung giám sát (điều chỉnh, bổ sung) và nghe...(13/09/2019 11:51 CH)

VPUB – Đảng ủy Quân sự tỉnh trao các Quyết định nhân sự cán bộ quý III, năm 2019(13/09/2019 11:38 CH)

VPUB - Tăng cường công tác PCCC và hưởng ứng Ngày toàn dân PCCC 4/10(11/09/2019 10:36 CH)

VPUB - 60 cán bộ thuộc diện đối tượng 4 được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh(09/09/2019 5:16 CH)

VPUB - Hiệu quả sau 10 năm thực hiện Nghị định 109/2009/NĐ-CP ngày 1/12/2009 của Chính phủ quy...(30/08/2019 11:45 CH)

VPUB - Người cán bộ dân quân chủ động, tích cực tham mưu thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở...(29/08/2019 11:31 CH)

VPUB - Đảng ủy Công an trung ương quán triệt Kết luận 44 và 45 của Ban Bí thư Trung ương Đảng(27/08/2019 6:15 CH)

VPUB - Hội nghị phổ biến ý định diễn tập khu vực phòng thủ huyện Mường Ảng và huyện Tủa Chùa năm...(16/08/2019 11:37 CH)

VPUB - Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng 6 tháng...(15/08/2019 8:40 CH)

VPUB - Người chỉ huy tận tụy với đơn vị, say mê nghiên cứu, phát minh sáng kiến, cải tiến kỹ thuật(27/07/2019 4:39 CH)

VPUB - Sơ kết chương trình phối hợp tổ chức hoạt động đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo...(26/07/2019 6:18 CH)

VPUB - Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019 của Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia(25/07/2019 7:26 CH)

VPUB - Ban CHQS xã Quài Nưa: Đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí...(21/07/2019 5:35 CH)

VPUB - Ngành Thanh tra sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối...(18/07/2019 7:37 CH)

VPUB - Học tập và làm theo Bác, chủ động khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ(18/07/2019 4:09 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn