Bảo tồn, phát huy giá trị các Trò chơi dân gian thu hút khách du lịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Update 02 - 01 - 2017
100%

Trong kho tàng văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc của 19 dân tộc đã cho tỉnh Điện Biên sự độc đáo và lôi cuốn tìm hiểu của du khách. Mỗi dân tộc đều có những nét văn hóa riêng biệt. Đặc biệt trong các ngày lễ, tết không thể thiếu các trò chơi dân gian, các trò chơi thường được sáng tạo và xuất phát từ cuộc sống lao động, sản xuất của chính người dân như ném còn, đánh Tù lu, đẩy gậy, bắn nỏ, đi cà kheo, giã bánh dày, tó mák lẹ..v.v.các trò chơi thể hiện được sức khỏe dẻo dai, bền bỉ và khéo léo của người chơi và mang lại niềm vui, tính đoàn kết, cộng đồng dân tộc rất cao.

 Tuy nhiên, trong xu thế hội nhập hiện nay do nhiều yếu tố khác nhau, các giá trị văn hóa truyền thống nói chung và các môn thể thao, trò chơi dân gian nói riêng đang có nguy cơ bị mai một, thay vào đó là các trò chơi, trò giải trí hiện đại. Để bảo tồn và lưu giữ những trò chơi dân tộc, tạo ra không khí vui tươi, phấn khởi thu hút khách du lịch đến với Điện Biên, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đưa các trò chơi dân gian truyền thống vào các dịp tổ chức văn hóa,văn nghệ, thể thao từ cơ sở tới cấp tỉnh và đã  nhận được sự đồng tình ủng hộ của đồng bào các dân tộc.

 Một trong những trò chơi thu hút được nhiều sự quan tâm của mọi người là thi giã bánh giày. Bánh dày của người Mông được làm rất công phu, nguyên liệu chính là gạo nếp. Sau khi được đồ chín, xôi được cho vào cối để giã. Cối giã bánh thường được làm bằng thân cây gỗ trắc có mùi thơm còn chày được làm tự loại gỗ cứng và nặng. Bởi vậy, đảm trách việc giã bánh dày là công việc của đàn ông trai tráng, bánh phải được giã liên tục khi xôi còn nóng thì mới được sản phẩm bánh nhuyễn dẻo, quánh mịn, khi nặn bánh không bị dính tay, những chiếc bánh dày được nặn ra đầy đặn, tròn trịa. Để có được chiếc bánh dày vừa đẹp, vừa dẻo, vừa ngon cũng đòi hỏi người làm phải có những hiểu biết và kỹ thuật nhất định.

Trò chơi giã bánh dày  của dân tộc HMông.

Đánh Tù lu, đây là một trò chơi dân gian đặc sắc thể hiện tinh thần thượng võ của đồng bào Mông. Để chơi trước hết phải chuẩn bị con quay và dây quay. Con quay thường được đẽo, gọt bằng những loại gỗ cứng như gỗ nghiến, gỗ lim. Còn dây quay thường được se bằng sợi lanh, tùy người chơi có thể chơi dây quay không hoặc buộc vào một đoạn gậy dài độ nửa mét. Khi đánh quay độ khó tăng dần theo độ xa, đánh trúng quay của người khác mà con quay của mình vẫn xoay là thắng. Đơn giản vậy nhưng đòi hỏi người chơi phải có sức khỏe và kỹ thuật hết sức điêu luyện, bởi vậy khi chơi, khi xem ai cũng thích thú với những con quay, với từng đường đánh dứt khoát, chắc nịch và không ngừng thán phục, trầm trồ với những cú đánh hay, chính xác.

Trò chơi dân gian Đánh Tù Lu 

Nếu như giã bánh dày, đánh tù lu của đồng bào dân tộc Mông chỉ dành cho đàn ông trai tráng thể hiện sự rắn rỏi, điêu luyện thì trò chơi ném còn của đồng bào dân tộc Thái nhẹ nhàng và khéo léo, quả còn được khâu bằng vải bên trong nhồi bông hoặc vải vụn, bên ngoài được trang trí khéo léo bằng các hoa văn và tua rua sặc sỡ. Thông thường ném còn có 2 cách chơi: Cách thứ nhất là chơi ném còn theo tục tỏ tình, giao duyên. Nam nữ trong sân chơi chung đứng đối diện nhau cùng ném còn qua lại, sau đó đôi nào có tình ý sẽ tự khắc ném quả còn đó và chọn nhau để chơi. Cách chơi thứ hai mang tính phổ quát hơn ai cũng có thể tham gia, trên sân chơi chung một cây tre cao được dựng lên trên ngọn có một vòng tròn uốn bằng tre, ai ném quả còn qua vòng tròn đó thì dành được điểm, ném vào nhiều sẽ thắng chung cuộc. Qua bao biến cố, thăng trầm của lịch sử, vật đổi sao rời nhưng mỗi khi xuân đến, hội về nam thanh nữ tú vẫn mê đắm với quả còn tay qua tay.

Trò chơi dân gian Tó Mák Lẹ của dân tộc Thái.

Tó Mák Lẹ theo tiếng Thái, Tó nghĩa là chơi hoặc đánh, còn Mák Lẹ là hạt của một loại dây leo chỉ mọc trong rừng già. Hạt có hình tròn, bẹt giống như đá cuội. Về trò chơi Tó MáLẹ, chuyện dân gian dân tộc Thái kể rằng, sau buổi đi rừng lấy củi mệt nhọc hạt mák lẹ rụng xuống kêu lách cách vui tai, nên các chị em thấy thích thú nhặt về và cùng chơi tó mák lẹ. Là một trò chơi dân gian ra đời trong lao động sản xuất nên các quy định về cách chơi Tó Mák lẹ khá đơn giản, ít nhất phải có 2 người chơi hoặc 2 đội chơi trở lên càng đông sẽ càng vui. Tó mák lẹ có nhiều bước chơi cách chơi tuy có sự thay đổi, thêm bớt khác nhau tùy nơi nhưng cơ bản vẫn là những động tác vận động liên hoàn để giữ hạt mák lẹ và đánh trúng vào hàng mák lẹ được đặt làm cái. Và qua từng động tác nhún nhảy, giữ hạt mák lẹ đến dùng tay đánh, dùng chân hất đã thể hiện tất cả sự tinh tế, khéo léo tỉ mỉ của người chơi. Bởi vậy người chơi thường là chị em phụ nữ.

Những trò chơi dân gian hình thành, phát triển qua lao động sản xuất, đấu tranh sinh tồn của mỗi cộng đồng dân tộc nên nắm giữ, lưu giữ tinh hoa hồn cốt của chính dân tộc trong đó. Bởi vậy, dù cách chơi có đơn giản hay phức tạp nhưng các trò chơi dân gian vẫn tồn tại và lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác. Và việc phát huy, quảng bá, gìn giữ những trò chơi dân gian của các dân tộc tỉnh Điện Biên trong giai đoạn hiện nay càng cần được quan tâm, đẩy mạnh. Cùng với đó, bảo tồn các trò chơi dân gian với gắn với phong trào thể dục thể thao quần chúng, gắn với xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Từ đó, góp phần xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Trung tâm Văn hóa tỉnh

 

Tin mới nhất

VPUB - Lễ Mừng cơm mới của người Lào ở Điện Biên(29/11/2022 5:05 CH)

VPUB - Độc đáo nghề làm giày thêu của người Xạ Phang(15/06/2022 9:30 CH)

VPUB - Lễ công bố và trao chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghệ thuật trình diễn...(29/04/2022 6:43 CH)

VPUB - Nét đặc sắc trong nghệ thuật múa xòe truyền thống của dân tộc Thái(24/09/2020 12:09 SA)

VPUB - Điện Biên nhân rộng loại hình nghệ thuật múa xòe truyền thống(26/07/2020 9:44 CH)

VPUB - Đặc sắc những làn điệu xòe cổ của dân tộc Thái(19/10/2019 6:19 CH)

VPUB – Dân tộc Thái qua một vài phong tục(16/10/2019 8:44 CH)

VPUB - Độc đáo nghệ thuật thêu hoa văn trên trang phục truyền thống người Mông hoa(06/03/2018 2:06 SA)

VPUB - Độc đáo phong tục Tết té nước của người Lào huyện Ðiện Biên(25/11/2017 1:58 SA)

Tục cưới xin của người Dao Quần Chẹt - huyện Tủa Chùa(03/01/2017 2:10 SA)

Những kiêng kỵ trong sinh đẻ và lễ đặt tên cho trẻ của người Thái Đen(02/01/2017 1:57 SA)

Tục cải mộ của người Kinh ở Điện Biên(02/01/2017 1:55 SA)

Bảo tồn, phát huy giá trị các Trò chơi dân gian thu hút khách du lịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên(02/01/2017 1:53 SA)

Lễ then cầu con (Then xò lụ) của người Thái ở tỉnh Điện Biên(02/01/2017 1:48 SA)

TÌM HIỂU SƠ LƯỢC VĂN HÓA DÂN TỘC PHÙ LÁ TỈNH ĐIỆN BIÊN.(02/01/2017 1:46 SA)

Ua nếnh – lễ cúng Ma (cúng bản) của người Mông(02/01/2017 1:44 SA)

Tết của dân tộc Xạ Phang tỉnh Điện Biên(02/01/2017 1:42 SA)

Khái quát một số tập tục của người Dao xã Nà Hỳ - huyện Nậm Pồ(02/01/2017 1:38 SA)

Một số tín ngưỡng, tập tục của người Thái trắng ở thị xã Mường Lay(02/01/2017 1:35 SA)

Lễ tang của người Khơ Mú ở xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên(02/01/2017 1:32 SA)

<< < 1 2 > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn