VPUB - Ý Đảng, lòng dân nhìn từ Kế hoạch 420 tại huyện Mường Nhé

Update 16 - 04 - 2018
100%

Dienbien.gov.vn - Qua 1 năm triển khai thực hiện, đến nay Kế hoạch 420/KH-UBND ngày 22/2/2017 của UBND tỉnh (gọi tắt là Kế hoạch 420) đã kịp thời ngăn chặn, giải quyết dứt điểm tình trạng phá rừng và di cư tự do tại huyện Mường Nhé. Không những thế còn giúp người dân hiểu, đồng tình, ủng hộ và chấp hành chủ trương của Đảng, Nhà nước, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn; hoàn thiện tổng điều tra, rà soát, kiểm đếm rừng, kiểm đếm số nhân khẩu, hộ khẩu, xác định được số hộ di cư tự do đến địa bàn và bố trí sắp xếp các hộ đủ điều kiện vào lấp đầy các điểm bản thuộc Đề án 79. Có được kết quả ấy, bên cạnh sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh chính là sự nỗ lực không mỏi mệt của các ngành, các đơn vị được giao nhiệm vụ, nhất là sự đồng thuận, giúp đỡ của các tầng lớp nhân dân. Cho đến hôm nay, sự thành công của Kế hoạch 420 chính là minh chứng rõ ràng nhất cho một chủ trương lớn hợp “ý Đảng, lòng dân”.

Tổ công tác 420 xã Chung Chải, huyện Mường Nhé đang rà soát bản đồ rừng phòng hộ tại bản Tá Phì Chà.

Để triển khai thực hiện giải quyết tình trạng phá rừng và di cư tự do tại huyện Mường Nhé, các Sở, ngành, đơn vị được phân công nhiệm vụ đã có nhiều cố gắng trong thực thi công việc, bám sát, triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trong Kế hoạch 420 đề ra và đã đạt được những kết quả quan trọng như trong dự thảo báo cáo đã nêu. Đặc biệt là đã giải quyết dứt điểm tình trạng phá rừng và dân di cư tự do tại Mường Nhé; bố trí, sắp xếp, ổn định dân cư, ổn định tình hình Mường Nhé và an ninh, trật tự, tạo điều kiện thuận lợi cho triển khai, thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, nhất là Đề án 79.

Ngay sau khi Kế hoạch 420 được ban hành, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị quán triệt chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các nội dung của Kế hoạch 420 tại huyện Mường Nhé cho cán bộ các sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn huyện, Bí thư, Chủ tịch UBND huyện và các xã, các Trưởng bản của huyện Mường Nhé. Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Cơ quan Thường trực (Công an tỉnh) đã phối hợp với UBND huyện Mường Nhé phân công 454 đồng chí được trưng tập vào 06 Tổ công tác trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tại 11/11 xã của huyện Mường Nhé và 01 Tổ thường trực đặt tại Công an huyện Mường Nhé. Tại các xã, các Tổ công tác đã làm việc với cấp ủy, chính quyền xã, phân công lực lượng xuống tất cả các bản để tổ chức triển khai việc rà soát, kiểm đếm đất rừng, đất ở, đất sản xuất, rà soát nhân khẩu, hộ khẩu và ngăn chặn tình trạng phá rừng, dân di cư tự do.

Để kế hoạch đạt được sự đồng thuận của người dân, công tác tuyên truyền, vận động đã được các tổ công tác thực hiện một cách triệt để, sâu rộng với nhiều hình thức, nội dung. Các Tổ công tác đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, bản và các đơn vị chức năng của huyện Mường Nhé tổ chức 231 buổi họp dân tại 118/118 bản với 11.292 lượt người tham gia. Qua công tác tuyên truyền, vận động, đa số người dân hiểu, chấp hành và đồng tỉnh, ủng hộ chủ trương của tỉnh, của huyện trong thực hiện Kế hoạch 420/KH-UBND. Tuy nhiên, bên cạnh đó, một số đối tượng do bị mất lợi ích cá nhân đã có biểu hiện, hành động quá khích, kích động, lôi kéo nhiều người, kể cả phụ nữ, trẻ em để chống đối, cản trở lại tổ công tác thực hiện nhiệm vụ. Song mỗi cán bộ tại các tổ công tác đã kiên trì bám trụ vận động, kết hợp với răn đe, giáo dục, xử lý nghiêm số đối tượng cố tình chống đối; qua đó người dân đã hiểu, chấp hành chủ trương của tỉnh, của huyện, tích cực hợp tác với chính quyền và các lực lượng chức năng; nhiều điểm bản, người dân ban đầu không làm việc, không tiếp xúc, không cộng tác với cán bộ tăng cường thì nay đã chủ động hợp tác, chấp hành, giúp đỡ và tích cực tham gia các hoạt động đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở.

Khi đại đa số bà con nhân dân đã hiểu, chấp hành, các tổ Công tác đã lần lượt rà soát nhân khẩu, hộ khẩu, giải quyết dân di cư tự do. Tính đến đầu năm 2018 đã rà soát, thống kê được 869 hộ, 4.934 khẩu di cư tự do đến Mường Nhé. Qua rà soát, các Tổ công tác đã vận động, bố trí phương tiện đưa 39 hộ, 159 khẩu và vận động cho 29 hộ, 117 khẩu tự nguyện quay trở về nơi ở cũ. Đồng thời xuống từng địa bàn cấp sổ hộ khẩu tiến hành rà soát, làm các thủ tục cấp chứng minh thư nhân dân; cấp giấy khai sinh cho trẻ em tại 683 hộ, 4.161 khẩu.

Từ kết quả rà soát nhân khẩu, hộ khẩu, các Tổ công tác đã phối hợp giải quyết nhiều điểm dân cư tự phát như nhóm điểm ngã ba Phứ Ma của bản Phứ Ma; nhóm Gò Phù Thú, Á Di, Chí Xé, Thó Ngạ của bản Á Di, xã Leng Su Sìn; Tá Phì Chà, Húi To 1, 2, xã Chung Chải..., trong đó, nổi bật là di chuyển thành công, an toàn tuyệt đối toàn bộ số dân ở điểm dân cư tự phát Tá Phì Chà, xã Chung Chải về sắp xếp tại các điểm bản Đề án 79. Trong quá trình thực hiện, Cơ quan Thường trực và UBND huyện Mường Nhé đã xây dựng kế hoạch, huy động 160 cán bộ, chiến sỹ các cơ quan, lực lượng vũ trang cùng hơn 1.200 lượt phụ nữ, thanh niên; hơn 1.600 lượt dân quân của các xã Chung Chải, Mường Nhé, Leng Su Sìn, Mường Toong, Nậm Kè, Nậm Vì, phân công thành các tổ đến tuyên truyền, vận động cá biệt, vận chuyển, kiểm kê tài sản của dân và mở đường ô tô dài gần 3km ngay trong đêm 11/11/2017, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển nhân dân đến nơi ở mới.

Trong công tác điều tra, rà soát rừng và xử lý tình trạng phá rừng, các Tổ công tác thuộc Kế hoạch 420 đã tiến hành rà soát được trên 75.000 ha. Qua rà soát phát hiện 615 điểm rừng bị phá với diện tích gần 3.300 ha. Các Tổ công tác đã phát hiện, xử lý khởi tố 15 vụ, bắt tạm giam 16 bị can; xử lý hành chính 69 vụ, 89 trường hợp về hành vi hủy hoại rừng, qua đó đã kịp thời ngăn chặn, giải quyết dứt điểm tình trạng phá rừng. Đặc biệt, từ tháng 4/2017 đến nay không phát hiện trường hợp nào phá rừng mới. Góp phần hoàn thành công tác rà soát điều chỉnh quy hoạch cho trên 127.000 ha rừng; cắm 139 mốc ranh giới rừng; 124 mốc cho khu bảo tồn thiên nhiên và hàng trăm biển báo, biển nội quy, biển báo chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn toàn huyện.

Tổ công tác 420 phát hiện, lập biên bản vụ phá rừng xảy ra tại xã Chung Chải huyện Mường Nhé.

Ngoài thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp Kế hoạch 420/KH-UBND đã đề ra, các Tổ công tác còn phối hợp thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, giải quyết các vụ việc phức tạp xảy ra trên địa bàn, nổi bật đã phát hiện, bắt 7 vụ phạm tội về ma túy, điều tra, làm rõ 1 vụ trộm cắp tài sản, bắt 1 đối tượng; phối hợp bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến hành vi mua bán người; vận động nhân dân giao nộp 38 khẩu súng kíp, 73 khẩu súng hơi cồn; phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương phá nhổ 334 m2 diện tích trồng cây thuốc phiện; tham gia cứu hộ cứu nạn cho nhân dân, qua đó đã kịp thời trục vớt 16 xe máy, cứu 100 con lợn cùng nhiều tài sản có giá trị khác trao trả cho nhân dân, giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Đồng chí Lê Thành Đô - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết: "Có được kết quả trên, bên cạnh sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sát sao của Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh; sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ngành, lực lượng vũ trang của tỉnh và huyện Mường Nhé phải kể đến sự nỗ lực của cơ quan Thường trực là Công an tỉnh Điện Biên đã làm tốt vai trò tham mưu chỉ đạo thực hiện, kịp thời tham mưu cho UBND đề ra các chủ trương, giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Qua đó, việc triển khai Kế hoạch đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đa số nhân dân các bản. Mặc dù khi mới triển khai thực hiện Kế hoạch có nơi do dân chưa hiểu đã không hợp tác với các Tổ công tác. Tuy nhiên qua việc kiên trì, quyết liệt tuyên truyền, vận động, người dân đã đồng tình, ủng hộ, góp phần hoàn thành tiến độ các phần việc đã đề ra”.

Đ/c Lê Thành Đô - Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích trong thực hiện Kế hoạch 420.

Cũng theo đồng chí Lê Thành Đô, quá trình thực hiện giải quyết tình trạng phá rừng, di cư tự do tại huyện Mường Nhé đã đạt được những thành quả to lớn, nhưng vấn đề là khi các Tổ công tác tăng cường của tỉnh rút khỏi địa bàn huyện thì huyện Mường Nhé phải làm thế nào để tiếp tục duy trì, nếu không tiếp tục làm nghiêm, quyết liệt thì tình trạng phá rừng và di cư tự do có thể sẽ tái diễn. Chính vì vậy, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo giao nhiệm vụ của các sở, ban, ngành của tỉnh cần tiếp tục có sự phối kết hợp chặt chẽ với UBND huyện Mường Nhé khẩn trương hoàn thành dự án rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng; công bố quy hoạch rừng cho nhân dân; tăng dày hệ thống biển báo, mốc giới bảo vệ rừng theo đề xuất của các Tổ công tác Kế hoạch 420; xây dựng quy chế hoạt động cụ thể để nâng cao hiệu quả phối hợp giữa chính quyền địa phương, các chủ rừng và lực lượng Kiểm lâm trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Đối với chính quyền huyện Mường Nhé cần rà soát điều chỉnh, bổ sung quy chế quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn, trong đó gắn trách nhiệm quản lý địa bàn, quản lý dân cư cho từng Trưởng bản, Chủ tịch UBND các xã; Triển khai ngay việc tổ chức khoanh nuôi, bảo vệ, tái sinh, trồng rừng đối với các diện tích rừng đã bị phá sau khi dự án rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng được phê duyệt. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các phương án phát triển sản xuất tại các điểm sắp xếp ổn định dân cư của Đề án 79 trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, các lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng tỉnh chỉ đạo các lực lượng trực thuộc đóng trên địa bàn phối hợp với các phòng, ban chức năng và cấp ủy, chính quyền cơ sở chủ động và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp bảo vệ rừng; chỉ đạo, hướng dẫn Công an huyện phối hợp với chính quyền các xã tăng cường quản lý nhân khẩu trên địa bàn, làm tốt việc cấp hộ khẩu cho các hộ đủ điều kiện; tiếp tục tổ chức tốt công tác nắm tình hình, chủ động phát hiện dân di cư tự do, phân loại và thông báo cho địa phương nơi dân di cư để đến nhận và kịp thời phát hiện các vụ phá rừng trái phép, kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Có như vậy mới duy trì và phát huy hiệu quả những thành quả của cả hệ thống chính trị trong gần 1 năm qua tại huyện Mường Nhé./.

Lan Phương

Tin mới nhất

VPUB - Tuổi trẻ hai lực lượng Công an, quân đội tỉnh Điện Biên phối hợp trong công tác tuần tra,...(03/10/2019 10:23 CH)

VPUB - Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Chà: Đẩy mạnh học tập và làm theo Bác(01/10/2019 10:22 CH)

VPUB - 19 tập thể và cá nhân nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích trong xây dựng nền...(25/09/2019 7:02 CH)

VPUB - Tổng kết thực hiện Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách...(25/09/2019 4:43 CH)

VPUB - Tổng kết thực hiện Nghị định 26/2002/NĐ-CP của Chính phủ về sĩ quan dự bị(24/09/2019 11:35 CH)

VPUB - Hội nghị báo cáo kết quả thực hiện các nội dung giám sát (điều chỉnh, bổ sung) và nghe...(13/09/2019 11:51 CH)

VPUB – Đảng ủy Quân sự tỉnh trao các Quyết định nhân sự cán bộ quý III, năm 2019(13/09/2019 11:38 CH)

VPUB - Tăng cường công tác PCCC và hưởng ứng Ngày toàn dân PCCC 4/10(11/09/2019 10:36 CH)

VPUB - 60 cán bộ thuộc diện đối tượng 4 được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh(09/09/2019 5:16 CH)

VPUB - Hiệu quả sau 10 năm thực hiện Nghị định 109/2009/NĐ-CP ngày 1/12/2009 của Chính phủ quy...(30/08/2019 11:45 CH)

VPUB - Người cán bộ dân quân chủ động, tích cực tham mưu thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở...(29/08/2019 11:31 CH)

VPUB - Đảng ủy Công an trung ương quán triệt Kết luận 44 và 45 của Ban Bí thư Trung ương Đảng(27/08/2019 6:15 CH)

VPUB - Hội nghị phổ biến ý định diễn tập khu vực phòng thủ huyện Mường Ảng và huyện Tủa Chùa năm...(16/08/2019 11:37 CH)

VPUB - Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng 6 tháng...(15/08/2019 8:40 CH)

VPUB - Người chỉ huy tận tụy với đơn vị, say mê nghiên cứu, phát minh sáng kiến, cải tiến kỹ thuật(27/07/2019 4:39 CH)

VPUB - Sơ kết chương trình phối hợp tổ chức hoạt động đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo...(26/07/2019 6:18 CH)

VPUB - Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019 của Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia(25/07/2019 7:26 CH)

VPUB - Ban CHQS xã Quài Nưa: Đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí...(21/07/2019 5:35 CH)

VPUB - Ngành Thanh tra sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối...(18/07/2019 7:37 CH)

VPUB - Học tập và làm theo Bác, chủ động khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ(18/07/2019 4:09 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn