VPUB - Bù đắp phần nào những cống hiến, hy sinh

Update 10 - 02 - 2018
100%

Dienbien.gov.vn - Nhận thức được Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Thực hiện chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng hiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế” là chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa”. Vì vậy, trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh Điện Biên đã triển khai, thực hiện tích cực, đồng bộ, có hiệu quả nhằm ghi nhận, tri ân những cống hiến, đóng góp to lớn của các cán bộ, chiến sỹ tham gia lực lượng dân công hỏa tuyến trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc; góp phần thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh xã hội; giữ vững chính trị xã hội ở địa phương, tạo được lòng tin của nhân dân với chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Điện Biên là tỉnh miền núi, biên giới với nhiều dân tộc thiểu số sinh sống, địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội chậm phát triển nên công tác tuyên truyền, phổ biến, triển khai thực hiện gặp nhiều khó khăn nhất là ở địa bàn vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa. Mặt khác, hầu hết đối tượng hưởng chế độ, chính sách, không còn giấy tờ liên quan nên rất khó trong thẩm định, xét duyệt hồ sơ.

Từ thực tế đó, tỉnh Điện Biên đã tập trung lãnh đạo chỉ đạo triển khai thực hiện chặt chẽ các khâu các bước giải quyết ở tất cả các cấp, kiện toàn và phát huy tốt vai trò Ban chỉ đạo 24, nhất là vai trò tham mưu của các cơ quan Quân sự, Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc chỉ đạo hướng dẫn, đôn đốc các địa phương, đặc biệt là với cấp xã, phường, thị trấn tổ chức tốt việc khảo sát nắm chắc đối tượng, xác định rõ chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện sát với điều kiện tình hình thực tiễn của từng đơn vị, địa phương. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ làm công tác chuyên môn nghiệp vụ quy trình, thủ tục giải quyết chế độ chính sách cho các đối tượng được thụ hưởng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng nhất là các cơ sở xã, phường, thôn, bản; tổ chức thông báo rộng rãi, cụ thể thời gian, địa điểm tiếp nhận hồ sơ… Quá trình xác minh, xét duyệt hồ sơ đảm bảo dân chủ, minh bạch, công khai, chặt chẽ, chính xác, đúng quy trình, đủ thành phần; phát  huy vai trò kiểm tra, giám sát của các cơ quan, tổ chức và nhân dân.

Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các cấp đã quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện kịp thời các văn bản hướng dẫn thực hiện của cấp trên về thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg. Kịp thời kiện toàn Ban Chỉ đạo 24 cấp tỉnh, cấp huyện và Hội đồng chính sách ở cơ sở; phân công rõ trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể thành viên; xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg cụ thể, chặt chẽ, sát với tình hình thực tiễn từng đươn vị, địa phương. Ban Chỉ đạo 24 các cấp và các cơ quan chức năng đã phát huy cao trách nhiệm, chủ động tham mưu, chỉ đạo chặt chẽ các bước triển khai thực hiện; thường xuyên kiểm tra, đốn đốc, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh khâu yếu, nơi yếu, bổ sung các giải pháp phù hợp.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền các cấp đã chỉ đạo làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Tập trung quán triệt, phổ biến sâu rộng cho các đối tượng, lực lượng tham gia giải quyết chế độ, chính sách nắm vững những nội dung cơ bản quy định về chế độ, chính sách theo đúng quy trình cũng như trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong tổ chức, thực hiện; tổ chức tập huấn các văn bản quy định, hướng dẫn về việc thực hiện chế độ, chính sách đảm bảo đúng nội dung, tiến độ, thành phần theo quy định; chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ lãnh đạo và đội ngũ chuyên môn trực tiếp làm công tác chế độ, chính sách. Ban Chỉ đạo 24 các cấp đã khảo sát, nắm chắc số lượng từng loại đối tượng làm cơ sở để tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương có chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện đúng đăn, kịp thời và có hiệu quả; đồng thời hướng dẫn các đối tượng kê khai, lập hồ sơ theo đúng mẫu biểu quy định.

Việc tổ chức xét duyệt, thẩm định, đề nghị hưởng chế độ được các cấp thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy trình, bảo đảm dân chủ, công khai, công bằng, chính xác. UBND các huyện, thị xã, thành phố, Ban chỉ đạo 24 và các cơ quan chức năng đã thường xuyên bám sát cơ sở, tham dự và chỉ đạo hội nghị xét duyệt của Hội đồng chính sách xã, phường, thị trấn. Cơ quan Quân sự đã phối hợp chặt chẽ với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát, loại trừ các trường hợp không đúng đối tượng hoặc trùng hưởng chế độ, không có sai sót; số hồ sơ khai chưa đúng, chưa rõ phải làm lại đều được cán bộ chính sách các cấp trực tiếp giải thích, nêu rõ lý do, hướng dẫn cụ thể xác minh, bổ sung và đủ điều kiện mới tiếp tục đề nghị xét duyệt, không gây bức xúc, phiền hà cho đối tượng được thụ hưởng chế độ, chính sách.

Công tác chi trả chế độ cho các đối tượng chính sách được thực hiện kịp thời, chặt chẽ, chính xác; việc chi trả chế độ đều tổ chức chi trả tập trung tại huyện hoặc cụm xã, có các đồng chí lãnh đạo cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể là thành viên Ban chỉ đạo 24 tới dự và phát biểu động viên; đồng thời kết hợp với việc tuyên truyền, đưa tin tôn vinh công lao đóng góp của những người dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, đã góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và công cuộc đổi mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Qua một thời gian khẩn trương triển khai, đến nay tỉnh Điện Biên đã khảo sát 3.176 đối tượng, trong đó, chống Pháp là 812 đối tượng; chống Mỹ là 1.552 đối tượng; bảo vệ Tổ quốc 812 đối tượng. Tỉnh đã đề nghị Quân khu xét duyệt 7 đợt với 2.317 đối tượng (đạt tỷ lệ 72,95% tổng số đối tượng), trong đó, chống Pháp 659 đối tượng, chống Mỹ 1.109 đối tượng, bảo vệ Tổ quốc 549 đối tượng. Tính đến tháng 11/2017, đã có 1.220 đối tượng được hưởng chế độ trợ cấp 1 lần (đạt 55,73%). Trong quá trình tổ chức thực hiện, cùng với việc kế thừa kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chính sách trước đây, nhiều đơn vị địa phương đã có cách làm sáng tạo như: Huyện Mường Ảng lập tổ công tác luân phiên xuống cơ sở tuyên truyền, hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện ở các xã, đảm bảo chính xác ngay từ đầu và tiến độ nhanh; huyện Mường Nhé tăng cường lực lượng, trong quá trình xét duyệt hồ sơ thì hồ sơ nào đầy đủ làm trước, chưa đầy đủ làm sau, không chờ đợi hay giải quyết theo thứ tự danh sách.

Theo đồng chí Lò văn Tiến - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 24 tỉnh cho biết: “Có được kết quả trên là nhờ các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã thực sự quan tâm, phát huy đầy đủ trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Nổi bật đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến để các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các đối tượng được hưởng chính sách hiểu rõ ý nghĩa chính sách, nắm chắc quy trình, thủ tục, giải quyết chế độ, tạo sự thống nhất cao về nhận thức, trách nhiệm trong triển khai thực hiện; phát huy đầy đủ trách nhiệm, tính chủ động của Ban Chỉ đạo 24 và cơ quan thường trực các cấp, các cơ quan, đơn vị liên quan trong chỉ đạo, hướng dẫn kiểm tra, tổ chức thực hiện, bảo đảm khảo sát, xác minh, thẩm định, xét duyệt chặt chẽ, đúng nguyên tắc, quy trình ngay từ đầu. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo cũng đặc biệt quan tâm đến công tác tập huấn bồi dưỡng kiến thức, năng lực nghiệp vụ và xây dựng đạo đức, tác phong làm việc khoa học, cụ thể thận trọng, tận tình, công tâm, khách quan cho đội ngũ cán bộ làm công tác chế độ, chính sách”.

Trong thời gian tới, số lượng đối tượng được thụ hưởng chế độ chính sách theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg còn lại không nhiều nhưng hầu hết đều thất lạc giấy tờ nên việc thẩm định, xác minh, đề nghị giải quyết chế độ, chính sách ở các cấp sẽ còn gặp nhiều khó khăn, phức tạp; trong khi các địa phương đồng thời phải triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ và nhiều chính sách khác nên sẽ chi phối đến tiến độ, kết quả thực hiện.

Vì vậy, để tiếp tục triển khai thực hiện tốt Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg, Ban chỉ đạo 24 tỉnh đã xác định thởi gian tới tiếp tục tuyên truyền sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với dân công hỏa tuyến, cụ thể là Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg và các văn bản hướng dẫn thi hành để các tổ chức và nhân dân; tiếp tục kiện toàn, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo 24 các cấp, Hội đồng chính sách xã, phường, thị trấn và cơ quan tham mưu trong việc kiểm tra, giúp đỡ cơ sở;  đẩy nhanh hơn nữa tiến độ việc thực hiện thẩm định, xét duyệt hồ sơ đúng quy trình, bảo đảm chặt chẽ, chính xác, dân chủ, minh bạch, công khai, chất lượng tốt; chủ động xử lý các vướng mắc phát sinh, phấn đấu trong năm 2018 hoàn thành việc thẩm định, xét duyệt và đề nghị cấp trên ra quyết định hưởng chế độ cho số đối tượng còn lại. Kịp thời tổ chức rút kinh nghiệm, phổ biến, nhân rộng kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả và biểu dương tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức thực hiện để Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg nói riêng và các chủ trương, chính sách của Đảng đến với người dân một cách hiệu quả trong thời gian tới./.

Đặng Phương

Tin mới nhất

VPUB - Triển khai hiệu quả, thiết thực Tháng hành động Vì trẻ em năm 2021(20/08/2021 5:08 CH)

VPUB - Hội nghị tổng kết công tác Phật sự năm 2019(04/01/2020 11:42 CH)

VPUB - Tổng duyệt Chương trình nghệ thuật “Mường Then, Hội tụ và phát triển”(17/10/2019 11:59 CH)

VPUB - Đại hội đại biểu Hội Khuyến học tỉnh Điện Biên khóa IV, nhiệm kỳ 2019 - 2024(02/10/2019 9:23 CH)

VPUB - Lễ xuất quân Hội thi Tuyên truyền lưu động tỉnh Điện Biên lần thứ XVII năm 2019(26/09/2019 3:18 CH)

VPUB - Tập huấn Nghiệp vụ Quản lý di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh Điện Biên cho 70 học viên(24/09/2019 8:32 CH)

VPUB - 30 học viên được tập huấn nâng cao nhận thức và tổ chức các hoạt động du lịch(23/09/2019 5:19 CH)

VPUB - 150 học viên được bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương (23/09/2019 5:08 CH)

VPUB - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đảm bảo các điều kiện phối hợp tổ chức Ngày hội văn hóa...(13/09/2019 9:14 CH)

VPUB - Đại hội đại biểu Hội khuyến học tỉnh khóa IV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 sẽ diễn ra từ ngày 1 -...(13/09/2019 9:11 CH)

VPUB - Đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang(09/09/2019 3:19 CH)

VPUB - Hội thi “Tuyên truyền lưu động tỉnh Điện Biên” lần thứ XVII - năm 2019 dự kiến diễn ra từ...(08/09/2019 7:18 CH)

VPUB - Chung tay góp sức ủng hộ, giúp đỡ người nghèo(08/09/2019 6:51 CH)

VPUB - Tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm 2019 dự kiến diễn ra từ 17/10 - 18/11/2019(06/09/2019 10:17 CH)

VPUB - Trao tặng 50 xe đạp cho học sinh mồ côi, hoàn cảnh khó khăn(06/09/2019 5:36 CH)

VPUB - Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh: Tặng gần 2.300 suất quà cho học sinh trường PTDTBT...(06/09/2019 12:38 SA)

VPUB - Người dân Điện Biên nô nức tham gia các hoạt động kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám và...(02/09/2019 10:05 CH)

VPUB - Chương trình nghệ thuật: “Sáng mãi tên người Hồ Chí Minh”(01/09/2019 11:53 CH)

VPUB - Vòng chung kết Giải Bóng chuyền hạng A toàn quốc 2019 sẽ diễn ra từ 10 - 19/10/2019 tại...(29/08/2019 11:22 CH)

VPUB - Tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc...(29/08/2019 10:04 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
386 người đã bình chọn