VPUB - Công an tỉnh với hoạt động giúp đỡ các xã khó khăn trên địa bàn

Update 03 - 01 - 2019
100%

Dienbien.gov.vn - Tháng 8/2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 708/QĐ-UBND về việc phân công nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Điện Biên đến năm 2020. Trong đó, Công an tỉnh được giao giúp đỡ 4 xã thuộc diện khó khăn và đặc biệt khó khăn là Nà Khoa, Nậm Nhừ, Na Cô Sa, Si Pa Phìn của huyện Nậm Pồ. Qua một thời gian tích cực triển khai, lực lượng Công an đã làm chuyển biến tích cực tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân các dân tộc yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế; đồng thời huy động được nhiều nguồn lực nhằm hỗ trợ vật chất, tinh thần giúp nhân dân xóa đói, giảm nghèo.

Ngay sau khi nhận được Kế hoạch của UBND tỉnh, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã ban hành Kế hoạch, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp công tác như tổ chức điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình trên địa bàn để làm cơ sở đề ra các hướng, giải pháp giúp đỡ phù hợp trong từng năm; giúp các xã phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và đảm bảo an ninh trật tự, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở. Bên cạnh đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Kế hoạch gồm 2 đồng chí Phó Giám đốc, lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an huyện Nậm Pồ để chỉ đạo, đôn đốc. Đồng thời thành lập 2 tổ công tác trực tiếp xuống địa bàn các xã để thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở, huy động các nguồn lực trong và ngoài tỉnh để hỗ trợ các địa bàn được phân công phụ trách, giúp đỡ.

Sau khi triển khai, các Tổ công tác và Công an huyện Nậm Pồ đã trực tiếp tham mưu cấp ủy, chính quyền 4 xã lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các ban, ngành xã và nhân dân thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội năm 2018 như sản xuất lúa nương, lúa nước, hoa màu niên vụ 2018; phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm; phòng, chống cháy rừng mùa hanh khô và công tác khoanh nuôi, tái sinh, bảo vệ và phát triển rừng; khám chữa bệnh, tiêm chủng, kế hoạch hóa gia đình, vệ sinh an toàn thực phẩm; xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn sự nghiệp các chương trình mục tiêu quốc gia như Chương trình 30a, Chương trình 135, xây dựng nông thôn mới và Đề án 29 xã biên giới.

Xác định nhiệm vụ bảo đảm ANTT là tiền đề để phát triển kinh tế, các Tổ tăng cường và Công an huyện Nậm Pồ đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh tích cực tham mưu Huyện ủy, UBND huyện ban hành Kế hoạch huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, triển khai đồng bộ các giải pháp ngăn chặn, giải quyết các loại tà đạo xâm nhập địa bàn như tà đạo “Giê Sùa”, “Bà Cô Dợ”. Tổ chức 11 buổi họp dân với 428 người tham gia; xử lý 3 điểm nhóm có hành vi vi phạm và 3 đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ; vận động 10 hộ, 59 nhân khẩu từ bỏ tà đạo “Giê Sùa”, quay trở lại với hệ phái tôn giáo được Nhà nước công nhận; xác minh, làm rõ 130 trường hợp xuất cảnh trái phép, trong đó là lập hồ sơ, xử lý 29 đối tượng quay trở về địa bàn, giao cho chính quyền xã quản lý, giáo dục.

Trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, lực lượng Công an tăng cường và Công an huyện Nậm Pồ đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ và phòng ngừa xã hội, kết hợp liên tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp, kiềm chế, làm giảm tội phạm, vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện nói chung và các xã Si Pa Phìn, Na Cô Sa, Nà Khoa, Nậm Nhừ nói riêng, kết quả đã lập hồ sơ đưa 4 đối tượng vào cơ sở giáo dục và cơ sở cai nghiện bắt buộc; điều tra, làm rõ, khởi tố 24 vụ, 34 đối tượng phạm tội về hình sự, ma túy; thu giữ 73,12g heroin; 30,9g thuốc phiện; 3,2g ma túy tổng hợp; xử lý hành chính 8 vụ, 21 đối tượng, xử phạt 36,7 triệu đồng nộp ngân sách nhà nước; triệt phá 2 điểm mua bán lẻ ma túy. Đồng thời tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về ANTT, vận động nhân dân giao nộp 12 khẩu súng tự chế (trong đó có 2 súng kíp); tổ chức thu thập dữ liệu quốc gia về dân cư tại 4 xã đạt 100%.

Đặc biệt trong năm 2018, Công an huyện Nậm Pồ đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh tham mưu với UBND huyện thành lập Ban Chỉ đạo, ban hành Kế hoạch, thành lập 16 tổ công tác với 86 cán bộ các ban, ngành, đoàn thể tham gia triển khai, thực hiện chuyển hóa các bản Vân Hồ và Pú Đao của xã Si Pa Phìn ra khỏi danh sách địa bàn phức tạp về an ninh chính trị; tổ chức cai nghiện cho 18 trường hợp; xét nghiệm HIV cho 395 người; phát miễn phí trên 2.000 bơm kim tiêm sạch cho người nghiện ma túy; bắt 26 đối tượng phạm pháp hình sự, lập hồ sơ quản lý 45 đối tượng, cấp 499 CMND, 14 hộ khẩu; tập huấn PCCC cho 29 người; phát 857 tờ rơi tuyên truyền pháp luật... Qua kiểm tra, Ban Chỉ đạo huyện đã thống nhất đánh giá đề nghị chuyển hóa thành công xã Si Pa Phìn.

Trong công tác củng cố hệ thống chính trị tại cơ sở, Công an huyện Nậm Pồ và các Tổ công tác đã tham mưu cấp ủy, chính quyền các xã làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, sửa đổi, bổ sung các quy chế làm việc của cấp ủy, chính quyền cơ sở; thay thế 1 Công an viên, 1 trưởng bản. Củng cố, kiện toàn các tổ chức quần chúng làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT tại 100% các bản thuộc xã Si Pa Phìn như Tổ an ninh nhân dân, Tổ tự quản ANTT khu vực biên giới, Đội PCCC, cứu nạn, cứu hộ… với gần 400 thành viên; tổ chức giáo dục quốc phòng - an ninh cho 65 cán bộ, đảng viên các xã.

Không chỉ giúp đỡ các xã trong việc phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, Công an tỉnh Điện Biên đã huy động được nguồn lực trong và ngoài lực lượng quyên góp, ủng hộ và tổ chức các hoạt động tình nghĩa xã hội tại địa bàn các xã được giao. Điển hình như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã tổ chức phát động 3 chương trình hoạt động tình nghĩa, tặng quà các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo, trẻ em mồ côi, khuyết tật gồm 5 con bò giống, 2 ti vi, 1 tủ sách, 5 máy lọc nước, 30 suất học bổng và 730 suất quà với tổng trị giá khoảng 590 triệu đồng; Công an huyện Nậm Pồ đã kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ vật chất giúp nhân dân trên 100 triệu đồng, 10 con bò giống, 600 suất quà; mời 1 tổ chức từ thiện, nhân đạo đến khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân bản Tân Phong, xã Si Pa Phìn với tổng trị giá tương đương 400 triệu đồng… Những hoạt động tình nghĩa xã hội tại địa bàn các xã được giao cho Công an tỉnh giúp đỡ không chỉ góp phần giúp cho bà con nhân dân với bớt khó khăn mà còn tô thắm thêm những hình ảnh đẹp của lực lượng Công an trong lòng nhân dân.

Công an tỉnh tặng bò giống cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại các xã được phân công giúp đỡ.

Đánh giá về công tác giúp đỡ các xã khó khăn của lực lượng Công an Điện Biên trong thời gian qua, Đại tá Lò Văn Khụt - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Tính đến thời điểm này, nhìn chung lực lượng Công an, đặc biệt là các tổ công tác tăng cường cơ sở tại các xã và lực lượng Công an cơ sở đã nắm chắc tình hình địa bàn, từ đó đề ra các hướng, giải pháp giúp đỡ phù hợp trong từng giai đoạn; giúp các xã phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và đảm bảo ANTT, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở. Song do đặc thù là lực lượng vũ trang nên việc giúp đỡ về vật chất, kinh nghiệm giúp dờ nhân dân đầu tư, phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo còn hạn chế. Việc kêu gọi nguồn lực giúp đỡ các xã này cũng chủ yếu là các chương trình từ thiện, nhân đạo chứ chưa huy động được nguồn tài trợ để giúp nhân dân xây dựng cơ sở hạ tầng như đường dân sinh, đường nước sinh hoạt, nhà ở bán trú…”

Trước những khó khăn chung trong thời gian tới, Công an tỉnh Điện Biên tiếp tục duy trì các tổ công tác để thực hiện nhiệm vụ củng cố hệ thống chính trị, bảo đảm ANTT, giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế. Đồng thời tích cực kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ nông cụ, phương tiện kỹ thuật, hướng dẫn các kỹ thuật canh tác tiên tiến cho nhân dân, quan tâm đến công tác giáo dục và cải tạo, nâng cấp các đoạn đường khó khăn… Có như vậy mới giúp bà con nhân dân các dân tộc trên địa bàn phát triển kinh tế một cách bền vững./.

Lan Phương

Tin mới nhất

VPUB - Tuổi trẻ hai lực lượng Công an, quân đội tỉnh Điện Biên phối hợp trong công tác tuần tra,...(03/10/2019 10:23 CH)

VPUB - Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Chà: Đẩy mạnh học tập và làm theo Bác(01/10/2019 10:22 CH)

VPUB - 19 tập thể và cá nhân nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích trong xây dựng nền...(25/09/2019 7:02 CH)

VPUB - Tổng kết thực hiện Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách...(25/09/2019 4:43 CH)

VPUB - Tổng kết thực hiện Nghị định 26/2002/NĐ-CP của Chính phủ về sĩ quan dự bị(24/09/2019 11:35 CH)

VPUB - Hội nghị báo cáo kết quả thực hiện các nội dung giám sát (điều chỉnh, bổ sung) và nghe...(13/09/2019 11:51 CH)

VPUB – Đảng ủy Quân sự tỉnh trao các Quyết định nhân sự cán bộ quý III, năm 2019(13/09/2019 11:38 CH)

VPUB - Tăng cường công tác PCCC và hưởng ứng Ngày toàn dân PCCC 4/10(11/09/2019 10:36 CH)

VPUB - 60 cán bộ thuộc diện đối tượng 4 được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh(09/09/2019 5:16 CH)

VPUB - Hiệu quả sau 10 năm thực hiện Nghị định 109/2009/NĐ-CP ngày 1/12/2009 của Chính phủ quy...(30/08/2019 11:45 CH)

VPUB - Người cán bộ dân quân chủ động, tích cực tham mưu thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở...(29/08/2019 11:31 CH)

VPUB - Đảng ủy Công an trung ương quán triệt Kết luận 44 và 45 của Ban Bí thư Trung ương Đảng(27/08/2019 6:15 CH)

VPUB - Hội nghị phổ biến ý định diễn tập khu vực phòng thủ huyện Mường Ảng và huyện Tủa Chùa năm...(16/08/2019 11:37 CH)

VPUB - Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng 6 tháng...(15/08/2019 8:40 CH)

VPUB - Người chỉ huy tận tụy với đơn vị, say mê nghiên cứu, phát minh sáng kiến, cải tiến kỹ thuật(27/07/2019 4:39 CH)

VPUB - Sơ kết chương trình phối hợp tổ chức hoạt động đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo...(26/07/2019 6:18 CH)

VPUB - Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019 của Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia(25/07/2019 7:26 CH)

VPUB - Ban CHQS xã Quài Nưa: Đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí...(21/07/2019 5:35 CH)

VPUB - Ngành Thanh tra sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối...(18/07/2019 7:37 CH)

VPUB - Học tập và làm theo Bác, chủ động khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ(18/07/2019 4:09 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn