VPUB - Trại giam Nà Tấu 10 - năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

Update 16 - 09 - 2018
100%

Dienbien.gov.vn - Cách đây hơn 10 năm về trước, trước yêu cầu, nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh khu vực Tây Bắc, cũng như tạo điều kiện cho các gia đình phạm nhân ở các tỉnh Điện Biên, Lai Châu và Sơn La giảm bớt khó khăn trong đi lại, có điều kiện thăm nuôi phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại trại giam, cùng với việc phối hợp làm tốt công tác giáo dục, động viên phạm nhân học tập, cải tạo tiến bộ, chấp hành xong hình phạt tù tái hòa nhập cộng đồng trở với gia đình và xã hội. Ngày 3/7/2008, Trại giam Nà Tấu chính thức được thành lập.

Trung tướng Trần Văn Sơn - Thứ trưởng Bộ Công an đến thăm hỏi, động viên phạm nhân lao động cải tạo tại Trại giam Nà Tấu năm 2016.

Nhớ lại những ngày đầu mới thành lập, Đại tá Tô Thế Vũ - Phó Giám thị Trại giam Nà Tấu tâm sự: “Khi ấy đơn vị đã gặp rất nhiều khó khăn về nhân lực, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện… Khi ấy chỉ có chưa đầy 30 đồng chí gồm cả lãnh đạo và cán bộ, chiến sỹ. Những ngày đầu đơn vị phải đi ở thuê, kinh phí hạn hẹp, một người phải kiêm nhiệm thêm nhiều phần việc. Vừa phải làm tốt công tác chuyên môn, vừa tranh thủ hoàn thiện các thủ tục đề nghị chính quyền địa phương cấp quỹ đất, vận động nhân dân cho đơn vị thuê nhà để làm nơi ăn, ở, làm việc và tự nguyện nhường quỹ đất đang canh tác, sản xuất để xây dựng trại giam”. Đến cuối năm 2008, được sự quan tâm của UBND tỉnh Điện Biên, Trại giam Nà Tấu đã được cấp 450ha quỹ đất xây dựng, đưa vào quy hoạch cho đơn vị, trong đó giai đoạn 1 cấp gần 114 ha để xây dựng Khu Trung tâm chỉ huy và Phân trại số 1.

Đến cuối năm 2008, trước sự cấp thiết về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, chạy đua với thời gian để đảm bảo tiến độ thi công, Lãnh đạo đơn vị đã kêu gọi cán bộ, chiến sỹ làm việc tăng giờ, bám hiện trường thi công, cùng với nhà thầu bàn bạc, tháo gỡ các khó khăn trong giải phóng, san lấp mặt bằng và triển khai các hạng mục đầu tư xây dựng khu nhà ở, làm việc cho cán bộ, chiến sỹ và khu giam giữ phạm nhân... đến tháng 5/2009, sau hơn 5 tháng triển khai xây dựng các hạng mục đã hoàn thành và đưa vào sử dụng gồm Khu giam giữ phạm nhân (giam giữ được khoảng 400 phạm nhân) và chỗ làm việc tạm thời của cán bộ, chiến sỹ. Đơn vị đã chuyển từ khu ở, làm việc nhờ của nhà dân vào làm việc tại trụ sở mới, ổn định nơi ở, nơi làm việc cho cán bộ, chiến sỹ. Ngày 23/7/2009, đơn vị đã chính thức tiếp nhận 68 phạm nhân đầu tiên do Công an tỉnh Điện Biên và Công an tỉnh Lai Châu chuyển đến thi hành án tại trại.

Đại tá Tô Thế Vũ - Phó Giám thị Trại giam Nà Tấu cùng cán bộ, chiến sỹ ủng hộ quỹ Tấm lòng vàng.

Với phương châm chỉ đạo mặt bằng được giải phóng, san lấp đến đâu thì tiến hành thi công xây dựng đến đó, đảm bảo nhanh, gọn, khép kín, chất lượng, tiết kiệm tối đa thời gian, nhân lực, vật lực, kinh phí đầu tư... Do đó, chỉ hơn 3 năm triển khai dự án, tháng 5/2012, trại đã nghiệm thu giai đoạn 1, đưa vào khai thác, sử dụng được các hạng mục nhà làm việc, nhà ở của cán bộ, chiến sỹ và 2/3 khu giam giữ phạm nhân thuộc Phân trại số 1. Đồng thời trang bị, đấu nối hệ thống đường điện 35 KV từ lưới điện quốc gia, hệ thống cấp nước Khu trung tâm chỉ huy và Phân trại số 1; công trình đường giao thông từ Quốc lộ 279... Căn cứ yêu cầu, nhiệm vụ chính trị được giao, đơn vị đã chủ động báo cáo Lãnh đạo Bộ Công an, quyết định đầu tư, triển khai xây dựng Khu Trung tâm chỉ huy và phân trại số 1 giai đoạn 2. Với sự cố gắng của tập thể Đảng ủy, Lãnh đạo đơn vị và cán bộ, chiến sỹ, đến cuối năm 2017, sau gần 2 năm ừiển khai, dự án Khu Trung tâm chỉ huy và phân trại số 1 giai đoạn 2 đã hoàn thành và đi vào hoạt động.

Trong quá trình 10 năm bề bộn với công tác xây dựng cơ bản, hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho đơn vị nhưng cũng trong 10 năm ấy, số lượng phạm nhân đến Trại giam Nà Tấu chấp hành án tăng nhanh về số lượng cũng như tính chất, mức độ vi phạm, một số nhóm tội phạm chiếm tỷ lệ cao như các tội về ma túy (chiếm trên 80%), phạm nhân là người dân tộc thiểu số (chiếm hơn 80%), phạm nhân không biết chữ, tái mù chữ chiếm 23%, phạm nhân nhiễm HIV chiếm 9%. Phạm nhân đến chấp hành án tại trại có diễn biến tư tưởng phức tạp, chưa chịu cải tạo, luôn tìm cách thoát khỏi sự quản lý, không chấp hành nội quy cùng nhiều hoạt động chống đối, vi phạm khác.

Nhận rõ trách nhiệm trong quản lý, giáo dục, cải tạo phạm nhân, cán bộ, chiến sỹ Trại giam Nà Tấu đã không ngừng nâng cao cảnh giác với các luận điệu xuyên tạc của các thế lực phản động, cũng như những thủ đoạn xảo quyệt, tinh vi của tội phạm... tự tin vào trách nhiệm, năng lực, trình độ của mình, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và ngành đã giao phó. Từ đó, công tác bảo vệ trại đảm bảo tuyệt đối an toàn, không để xảy ra tình trạng chống đối, chống phá; an ninh trật tự trong trại ổn định, không có vụ việc đột xuất, bất ngờ xảy ra, kỷ cương, kỷ luật được giữ vững; tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm của phạm nhân được tôn trọng, các hành vi xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm của phạm nhân đều được xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Quyền khiếu nại, tố cáo của phạm nhân được tôn trọng và giải quyết kịp thời theo đúng trình tự.

Bên cạnh đó, công tác phòng, chữa bệnh cho phạm nhân, nhất là trước tình hình phạm nhân đến trại thi hành án bị nhiễm HIV/AIDS và các bệnh truyền nhiễm chiếm tỷ lệ cao, Trại lập tờ trình báo cáo UBND tỉnh và Sở Y tế tỉnh Điện Biên đã quan tâm, tạo điều kiện cấp cho Trại sử dụng khu nhà điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên. Đồng thời đẩy mạnh công tác phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Sở Y tế trong việc lấy mẫu máu xét nghiệm, và truyền thông, tư vấn phòng, chống các loại dịch bệnh.... đã giúp phạm nhân hiểu biết, chủ động phòng, chống dịch bệnh, nhất là phòng chống phơi nhiễm HIV/AIDS

Công tác giáo dục chính trị, pháp luật, thời sự cho phạm nhân đã được tổ chức thường xuyên, với nhiều nội dung, hình thức, phương pháp linh hoạt, phong phú, phù hợp với từng loại đối tượng và điều kiện thực tiễn của đơn vị. Nổi bật là việc tổ chức cho phạm nhân học tập và tìm hiểu về truyền thống lịch sử đất nước, về thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chỉ Minh"… cùng các hoạt động văn hóa, văn nghệ như thi viêt báo tường; thi vẽ tranh với chủ đê khát vọng hoàn lương, vì sức khỏe cộng đông; phong trào "không hút thuốc lá, thuốc lào trong buồng giam, nơi công cộng trong trại giam"; phong trào "Tương thân, tượng ái, lả lành đùm lá rách”; “Xây dựng quỹ tấm lòng vàng”... đã được đông đảo phạm nhân tham gia, hưởng ứng tích cực. Đặc biệt, Trại đã chủ động phối hợp với Phòng giáo dục và đào tạo huyện Điện Biên, tỉnh Đỉện Biên mở 10 lớp học văn hóa xóa mù chữ cho 469 phạm nhân không biết chữ hoặc tái mù chữ.

Một trong những công tác của Trại giam Nà Tấu được lãnh đạo cấp trên đánh giá cao đó chính là hoạt động tổ chức lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân. Tại đây, các phạm nhân đều được tham gia lao động và học một nghề nhất định, như nông nghiệp, trồng và chăm sóc bảo vệ rừng, sản xuất vật liệu xây dựng, xây dựng dân dụng, mây tre đan, chăn nuôi gia súc... Công tác dạy nghề đi theo hướng song song giữa việc đào tạo các ngành nghề thiết thực cung cấp nguồn nhân lực cho hoạt động lao động sản xuất, truyền nghề, tạo việc làm, giải quyết lao động tại chỗ của Trại; đồng thời thông qua lao động, dạy nghề, truyền nghề giúp phạm nhân từ chỗ không quen lao động trở thành người lao động cần cù, từ bắt buộc sang tự giác, từ cẩu thả sang cẩn thận, hiểu được giá trị lao động của mình và người khác để cải tạo tiến bộ. Từ những nghề đã được học ở trại, nhiều phạm nhân đã có cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi chấp hành xong án phạt tù, trở về địa phương ổn định cuộc sống.

Các phạm nhân biểu diễn văn nghệ trong hội nghị gia đình phạm nhân năm 2017.

Xác định công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng là nhiệm vụ cấp bách, quan trọng hàng đầu, có ý nghĩa quyết định đến việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao. Nên song song với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Đảng ủy, Lãnh đạo đơn vị đã tập trung làm tốt công tác tuyển chọn cán bộ, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, văn hóa, ý thức tổ chức kỷ luật cho cán bộ, chiến sỹ, góp phần đào tạo bồi dưỡng các thế hệ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực công tác. Đến nay tổ chức bộ máy của đơn vị có 8 đội nghiệp vụ, 1 phân trại với tổng số 229 cán bộ, chiến sỹ. Qua 2 kỳ đại hội, hiện Đảng bộ cơ sở trại giam Nà Tấu đã có 7 chi bộ trực thuộc và hơn 80 đảng viên. Thực hiện chiến lược đào tạo nguồn cán bộ kế cận, đơn vị đã chọn, cử 171 cán bộ, chiến sỹ đi học tập tại các trường nghiệp vụ trong và ngoài ngành và đi tập huấn nghiệp vụ do Bộ Công an, Tổng cục Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp tổ chức. Từ mục tiêu, định hướng đúng, theo thời gian đơn vị đã từng bước vượt qua khó khăn, thử thách và khẳng định sự trưởng thành về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị được giao.

Từ những nỗ lực cho sự nghiệp trồng người, trông đời một cách âm thầm, lặng lẽ, trong 10 năm qua Đảng bộ Trại giam Nà Tấu liên tục đạt Đảng bộ trong sạch vững mạnh; đơn vị nhiều năm liên tục đạt danh hiệu đơn vị Quyết thắng, tập thể đơn vị và nhiều cá nhân vinh dự được Bộ Công an, Tổng cục Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp cũng như UBND các cấp nơi đơn vị đóng quân tặng thưởng nhiều Bằng khen, giấy khen và các danh hiệu thi đua khác. Đặc biệt, trong dịp lễ kỷ niệm 10 năm thành lập, Trại giam Nà Tấu đã vinh dự được đón nhận Bằng khen của Thủ tướng chính phủ cùng nhiều phần thưởng khác. Có được những chiến công, thành tích ấy, bên cạnh sự quan tâm, giúp đỡ của lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chính là sự đoàn kết, nhất trí, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, gian khổ của các đồng chí lãnh đạo và CBCS Trại giam Nà Tấu trong suốt chặng đường 10 năm qua./.

Lan Phương

Tin mới nhất

VPUB - Tuổi trẻ hai lực lượng Công an, quân đội tỉnh Điện Biên phối hợp trong công tác tuần tra,...(03/10/2019 10:23 CH)

VPUB - Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Chà: Đẩy mạnh học tập và làm theo Bác(01/10/2019 10:22 CH)

VPUB - 19 tập thể và cá nhân nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích trong xây dựng nền...(25/09/2019 7:02 CH)

VPUB - Tổng kết thực hiện Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách...(25/09/2019 4:43 CH)

VPUB - Tổng kết thực hiện Nghị định 26/2002/NĐ-CP của Chính phủ về sĩ quan dự bị(24/09/2019 11:35 CH)

VPUB - Hội nghị báo cáo kết quả thực hiện các nội dung giám sát (điều chỉnh, bổ sung) và nghe...(13/09/2019 11:51 CH)

VPUB – Đảng ủy Quân sự tỉnh trao các Quyết định nhân sự cán bộ quý III, năm 2019(13/09/2019 11:38 CH)

VPUB - Tăng cường công tác PCCC và hưởng ứng Ngày toàn dân PCCC 4/10(11/09/2019 10:36 CH)

VPUB - 60 cán bộ thuộc diện đối tượng 4 được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh(09/09/2019 5:16 CH)

VPUB - Hiệu quả sau 10 năm thực hiện Nghị định 109/2009/NĐ-CP ngày 1/12/2009 của Chính phủ quy...(30/08/2019 11:45 CH)

VPUB - Người cán bộ dân quân chủ động, tích cực tham mưu thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở...(29/08/2019 11:31 CH)

VPUB - Đảng ủy Công an trung ương quán triệt Kết luận 44 và 45 của Ban Bí thư Trung ương Đảng(27/08/2019 6:15 CH)

VPUB - Hội nghị phổ biến ý định diễn tập khu vực phòng thủ huyện Mường Ảng và huyện Tủa Chùa năm...(16/08/2019 11:37 CH)

VPUB - Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng 6 tháng...(15/08/2019 8:40 CH)

VPUB - Người chỉ huy tận tụy với đơn vị, say mê nghiên cứu, phát minh sáng kiến, cải tiến kỹ thuật(27/07/2019 4:39 CH)

VPUB - Sơ kết chương trình phối hợp tổ chức hoạt động đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo...(26/07/2019 6:18 CH)

VPUB - Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019 của Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia(25/07/2019 7:26 CH)

VPUB - Ban CHQS xã Quài Nưa: Đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí...(21/07/2019 5:35 CH)

VPUB - Ngành Thanh tra sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối...(18/07/2019 7:37 CH)

VPUB - Học tập và làm theo Bác, chủ động khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ(18/07/2019 4:09 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn