Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 29/7 đến ngày 01/08 năm 2017

Update 01 - 08 - 2017
100%

PHẦN I- TIN ĐIỆN BIÊN

* Báo Điện Biên Phủ (1/8): Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Điện Biên

Chiều nay (31/7), đồng chí Tòng Thị Phóng , Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội và đoàn công tác Trung ương đã đến thăm và làm việc tại Điện Biên. Đón đoàn có đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Lâm Văn Năm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, đoàn đại biểu quốc hội tỉnh.

Đồng chí Tòng Thị Phóng đã đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm, tri ân các Anh hùng liệt sỹ, những người con ưu tú đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc yên nghỉ tại Nghĩa trang liệt sỹ A1 (TP. Điện Biên Phủ), Nghĩa trang liệt sỹ Độc lập và Nghĩa trang liệt sỹ Tông Khao (xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên). Đồng chí Tòng Thị Phóng cùng đoàn công tác và lãnh đạo tỉnh đã dành một phút mặc niệm và thắp hương lên từng phần mộ các Anh hùng liệt sỹ. Bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, đồng chí Tòng Thị Phóng ghi lưu bút tại các Nghĩa trang liệt sỹ: “Đoàn công tác của Quốc hội nước CHXCN Việt Nam đến dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Chúng tôi xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các anh hùng liệt sỹ, đời đời ghi nhớ công ơn các anh đã chiến đấu, hy sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân!”

 

* Điện Biên TV (29/7): Điện Biên: Thanh tra phát hiện số tiền sai phạm và xử lý vi phạm trị giá trên 107 tỷ đồng

Sáng 28/7, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết 6 năm thi hành Luật Thanh tra. Đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Qua 6 năm triển khai thực hiện Luật Thanh tra năm 2010 cho thấy đã có tác động tích cực tới hiệu lực, hiệu quả, chất lượng của hoạt động thanh tra, góp phần tăng cường pháp chế trong công tác quản lý nhà nước. Từ tháng 7/2011 đến tháng 5/2017, các cơ quan có chức năng thanh tra trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã tiến hành 544 cuộc thanh tra hành chính và hơn 3.800 cuộc thanh tra chuyên ngành trên tất cả các lĩnh vực.

Qua hoạt động thanh tra, kể cả hoạt động thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành đã phát hiện số tiền sai phạm và xử lý vi phạm trị giá trên 107 tỷ đồng; hơn 6.770m2 đất. Trong đó, kiến nghị xử lý thu hồi vào ngân sách nhà nước trên 48 tỷ đồng, hơn 5.500m2 đất; kiến nghị xử lý khác trên 33 tỷ 860 triệu đồng; xử phạt vi phạm hành chính trên 20 tỷ 580 triệu đồng, tịch thu tài sản trị giá trên 4 tỷ 590 triệu đồng; kiến nghị xử lý trách nhiệm hành chính 32 tổ chức, 202 cá nhân liên quan đến sai phạm, chuyển cơ quan điều tra 2 vụ với 2 cá nhân vi phạm.

Kết quả xử lý, số tiền đã thu nộp ngân sách trên 44 tỷ 421 triệu đồng, đạt tỷ lệ 92% trên kiến nghị xử lý thu hồi, hơn 5.000m2 đất; các cơ quan có thẩm quyền đã xử lý 32 tổ chức và 187 cá nhân.

Qua kiểm tra và theo dõi việc thực hiện các quy định của Luật Thanh tra của các đơn vị trên địa bàn tỉnh hàng năm cho thấy, các cuộc thanh tra được tổ chức triển khai theo đúng trình tự, thủ tục quy định trong hoạt động thanh tra; đa số các cuộc thanh tra được kết thúc, ban hành kết luận thanh tra theo đúng thời gian quy định. Tuy nhiên, vẫn còn một số cuộc thanh tra của huyện, ngành còn kéo dài, chậm thời gian theo quy định. Việc chậm thời gian nằm ở nhiều giai đoạn, song phổ biến nhất là chậm ở giai đoạn xây dựng dự thảo và ban hành kết luận thanh tra.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận đánh giá những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế trong 6 năm thực hiện Luật Thanh tra, trong đó tập trung đánh giá cụ thể vào cơ cấu tổ chức bộ máy thanh tra hiện nay; việc xây dựng kế hoạch thanh tra hàng năm; đánh giá về chất lượng của các cuộc thanh tra; việc xử lý sau thanh tra...

 

* TNMT (25/7): Điện Biên: Doanh nghiệp luyện than cốc gây ô nhiễm môi trường

Ngày 24/7, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được thông tin phản ánh của người dân đội 12, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, về tình trạng doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn đang sản xuất than cốc, chất thải không được xử lý triệt để gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống và hoạt động sản xuất của người dân xung quanh.

Được biết, những lò than cốc này thuộc quản lý của Công ty TNHH Đầu tư Công nghiệp Tây Bắc (viết tắt là Cty INVINCO), do ông Phạm Minh Đông, trú tại đội 18, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên là người đại diện pháp luật. Công ty này đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với 26 ngành, nghề trong đó có ngành sản xuất than cốc. Hoạt động chính của công ty tại khu vực này là sản xuất gạch Tuynel. Cách đây khoảng 3 tháng (tức là từ tháng 4/2017 - theo phản ánh của người dân) Công ty đã tiến hành luyện than cốc mà chưa có Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM).

Đến gần khu vực sản xuất của Công ty, trước mắt chúng tôi là những khoảnh ruộng đen ngòm bởi lớp bùn than. Khu vực xung quanh có khoảng 3.000m2 ruộng đều bị ảnh hưởng. Cây lúa bị vùi lấp, lá lúa bị héo, đang có nguy cơ chết dần. Phía trong rào thép gai là 2 lò than đang hoạt động, khói bốc nghi ngút. Tuy nhiên, theo quan sát, gần chục lò than tại khu vực sản xuất của Công ty đều không được đầu tư xây dựng hệ thống ống dẫn khói, dẫn đến việc khói thải lan tỏa ở tầm thấp, bốc mùi khó chịu. Những vòi nước thải đen ngòm xả vào bể lắng. Phía dưới xuất hiện một mạch nước thải không biết chảy từ đâu đi vào một vũng nước nhỏ mới được đào.

Bên cạnh đó, khu vực này là đầu nguồn của khe Lọng Sáng, hiện tại có tới 30 hộ dân, với trên 120 nhân khẩu của đội 12, xã Thanh Xương sử dụng nước giếng ngầm dọc nguồn khe nước này. Kể từ khi Công ty luyện cốc, hàng loạt các giếng nước tại khu vực này đều vẩn đục, nổi bọt, váng và có mùi hôi tanh. Không thể dùng nước để ăn uống người dân chỉ biết khắc phục bằng việc mua nước lọc về dùng.

Không chỉ thế, khe Lọng Sáng còn cung cấp nước tưới cho hơn 1,4ha ruộng và 1,6ha ao cá của các hộ dân đội 14, 16 xã Thanh Xương. Khi biết được thực trạng nguồn nước có nguy cơ bị ô nhiễm, người dân đã dừng cho nước vào ruộng trong khi đang thời điểm ruộng cần nước tưới. Nhiều diện tích ao vì không có nguồn nước chỉ còn cách tháo cạn để làm ruộng khiến hiệu quả kinh tế giảm sút. Một số ao không tháo cạn biến thành những ao tù, nuôi cá rất chậm lớn.

Ông Lò Văn Hạnh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Điện Biên cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, phòng đã phối hợp với Công an huyện, UBND xã Thanh Xương, tiến hành kiểm tra xác minh sự thật. Sau khi kiểm tra, việc sản xuất của Công ty INVINCO mặc dù được phép sản xuất, nhưng chưa có báo cáo ĐTM. Qua đó, chúng tôi đã yêu cầu phía Công ty dừng hoạt động sản xuất; thuê đơn vị tư vấn đo đạc mức độ ảnh hưởng đến môi trường để lập Báo cáo ĐTM.

Khi được hỏi đã có báo cáo ĐTM đối với hoạt động sản xuất than cốc, ông Phạm Minh Đông, Giám đốc Cty INVINCO, cho biết: Công ty chưa lập báo cáo ĐTM. Do trời mưa nhiều quá nên công ty chưa tiến hành mời cơ quan chức năng đến tiến hành kiểm tra để lấy kết quả đánh giá. Giờ công ty mới đang trong thời gian đốt thử nghiệm. Còn việc bùn than chảy xuống lấp ruộng của người dân là do mưa lớn làm tràn ra. Hiện tại Cty đang tiến hành xử lý, khắc phục hậu quả và đền bù thiệt hại cho người dân.

Được biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, cũng như cơ quan chức năng, phía Công ty INVINCO đã cho chặn lại nguồn nước thải bị rò rỉ; đào thêm 2 bể lắng nước tại khu vực đầu ruộng của người dân để phòng trường hợp nước thải tràn ra do mưa lớn. Đồng thời, bồi thường cho ông Lò Văn Piếng với số tiền 8,25 triệu đồng.

Mặc dù phía Công ty INVINCO đã có những động thái khắc phục hậu quả do sản xuất than cốc gây ra, nhưng việc Công ty này sản xuất than cốc khi chưa lập Báo cáo ĐTM là chưa đúng quy trình. Dù chưa xác định được mức độ ô nhiễm, nhưng có thể khẳng định việc sản xuất của công ty đã gây ảnh hưởng đến sản xuất, ô nhiễm nguồn nước và không khí. Gây tâm lý hoang mang cho người dân sinh sống gần khu vực này.

Rất mong, các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần sớm làm rõ mức độ ô nhiễm, xử lý vi phạm đối với hành vi vi phạm của đơn vị này. Đồng thời, yêu cầu dừng hoạt động sản xuất than cốc của Công ty INVINCO cho đến khi có Báo cáo ĐTM đủ tiêu chuẩn để sản xuất.

 

* Người Đưa Tin (31/7): 45% người dân chấp nhận không khiếu nại khi có vướng mắc

Số người được khảo sát, hỏi về niềm tin vào các thiết chế tư pháp, cơ quan hành chính, tòa án thì có đến 13 tỉnh thành bị đánh giá âm điểm, tức là hoạt động chưa hiệu quả.

Khảo sát từ trải nghiệm thực tế của người dân 63 tỉnh thành cho thấy, hai tỉnh Vĩnh Phúc và An Giang hoạt động thiếu hiệu quả trong việc xử lý khiếu nại của người dân. Trong đó, tiêu chí xử lý khiếu nại gồm đánh giá về tinh thần trách nhiệm trong giải quyêt khiếu nại và giải quyết kịp thời khiếu nại.

Bên cạnh đó, Chỉ số công lý 2015 đã có cuộc khảo sát, phỏng vấn người dân ở 63 tỉnh, thành về niềm tin vào các thiết chế tư pháp, cơ quan hành chính, tòa án. Trong đó có 13/63 tỉnh thành gồm Cao Bằng, Tuyên Quang, Sơn La, Thái Nguyên, Bắc Giang, Hải Phòng, Ninh Bình, Thanh Hóa, Quảng Nam, Đắk Nông, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, Hậu Giang, người dân tham gia khảo sát bày tỏ thiếu niềm tin vào các thiết chế tư pháp của địa phương.

Chính vì vậy, một thực tế đang diễn ra là khi người dân gặp các vướng mắc về đất đai với chính quyền, nhiều người chấp nhận không thắc mắc, khiếu nại lên đến 45,5%. Trong nhiều lý do được nêu, có lý do người dân cho rằng “thủ tục phức tạp, mất thời gian”. Trong đó, 49% người có vướng mắc nhưng không hành động và 48% không biết các thủ tục để giải quyết.

Một số các lý do khác người dân đưa ra là cán bộ nhà nước không công tâm (46%) và e ngại về “chi phí không chính thức tốn kém” cho việc giải quyết (29%). Ngoài ra, 38% người có vướng mắc tìm cách giải quyết với sự trợ giúp có thể là sử dụng mối quan hệ cá nhân hay dịch vụ pháp lý.

Một con số đáng lưu ý là có đến 15/63 tỉnh thành, khi được hỏi về thái độ tinh thần trách nhiệm và tính chuyên nghiệp của cán bộ thì người dân cho rằng không được như mong đợi. Các tỉnh như Hà Giang; Điện Biên; Phú Thọ; Nghệ An; Quảng Nam; Quảng Ngãi; Bình Định; Khánh Hòa; Tây Ninh; Bến Tre; Trà Vinh; Vĩnh Long; Đồng Tháp; Kiên Giang; Bạc Liêu…

Ý nghĩa lớn nhất của việc khảo sát Chỉ số công lý chính là tìm, đánh giá sự công bằng cho người dân. Chỉ số công lý 2015 sẽ cho thấy mức độ người dân hài lòng, đánh giá về việc ứng xử của cơ quan công quyền với người dân như thế nào. Từ đó, có các chỉ số, phần trăm đánh giá từng tỉnh để các tỉnh bị đánh giá thấp cần rút kinh nghiệm điều chỉnh làm sao người dân hài lòng hơn”

 

* Dienbien.gov.vn (31/7): Phân bổ gần 16 tỷ 600 triệu đồng cho các dự án đâu tư cơ sở hạ tầng các xã đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135 

          Ngày 25/7, UBND tỉnh ký quyết định phân bổ 16 tỷ 580 triệu đồng vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Ai Len cho các dự án đâu tư cơ sở hạ tâng các xã đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135, tài khóa năm 2016.

Theo đó, mức vốn giao trên là mức vốn tối đa (2 tỷ đồng) bố trí từ nguồn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Ai Len cho một công trình. Căn cứ kế hoạch vốn được giao, các đơn vị Chủ đầu tư tổ chức triển khai thực hiện dự án theo quy định và không vượt tổng mức kinh phí được phân bổ; trường hợp vượt mức vốn trên, UBND huyện tự cân đối, bố trí lồng ghép các nguồn vốn khác của huyện đê thực hiện dự án.

Ngoài ra, UBND tỉnh giao Chủ tịch UBND các huyện: Tủa Chùa, Mường Ảng, Mường Chà, Tuần Giáo, huyện Điện Biên có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc triển khai thực hiện dự án và việc quản lý, sử dụng, thanh quyết toán vốn đầu tư của UBND xã được giao nhiệm vụ Chủ đầu tư theo đúng quy định hiện hành. Giao Ban Dân tộc tỉnh chủ trì hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc ƯBND các huyện: Tủa Chùa, Mường Ảng, Mường Chà, Tuần Giáo, Điện Biên và ƯBND các xã được giao nhiệm vụ Chủ đầu tư tổ chức triển khai thực hiện theo tiến độ xây dựng, thực hiện chế độ báo cáo và các nội dung theo hướng dẫn, yêu cầu của ủy ban Dân tộc tại vãn bản số 655/ƯBDT-VP 135 ngày 14/7/2017…

 

* LDĐT (31/7): 56 tỉnh chi vượt quỹ khám chữa bệnh

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2017, qua kiểm tra trên hệ thống cho thấy, 56 tỉnh đã chi vượt quỹ khám chữa bệnh được sử dụng 6 tháng đầu năm với số tiền trên 8.480 tỷ đồng.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho hay, trong 6 tháng đầu năm 2017, Hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế (BHYT) đã tiếp nhận 75,9 triệu hồ sơ điện tử với số tiền đề nghị thanh toán trên 39.304 tỷ đồng, tăng 9,5 triệu lượt khám chữa bệnh (14,3%) và trên 10.000 tỷ đồng (30,1%) so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, có 56 tỉnh chi vượt quỹ khám chữa bệnh được sử dụng 6 tháng đầu năm trên 8.480 tỷ đồng, như: Nghệ An (627,2 tỷ- vượt 65% quỹ), Thanh Hóa (595,6 tỷ- vượt 52% quỹ), Quảng Nam (411,2 tỷ- vượt 82% quỹ), Quảng Ninh (288,8 tỷ- vượt 54% quỹ), Hải Dương (283,6 tỷ- vượt 44% quỹ), Hà Tĩnh (208,4 tỷ- vượt 55% quỹ)…

Cũng theo BHXH Việt Nam, 6 tháng đầu năm, số người tham gia BHYT đạt 75,6 triệu, tăng hơn 6,7 triệu so với cùng kỳ năm trước. Toàn quốc gia tăng chi bình quân/thẻ so với cùng kỳ là 21%, 33 tỉnh tăng trên 20%, trong đó Lạng Sơn, Bình Phước, Đắc Nông tăng trên 70%; Quảng Ngãi, Điện Biên, Kon Tum trên 60%.

 

* Điện Biên TV (29/7):  Điện Biên: Mưa lũ khiến 2 người chết, thiệt hại trên 22 tỷ đồng

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, do ảnh hưởng từ các trận mưa kéo dài từ đầu tháng 6/2017 đến nay trên địa bàn tỉnh đã có lũ xảy ra trên các sông, suối và sạt lở đất ở các sườn dốc đã khiến 2 người chết và thiệt hại về tài sản trị giá trên 22 tỷ đồng. 

Cụ thể, mưa lũ và sạt lở đất đã làm: 71 ngôi nhà bị đổ, thiệt hại dưới 30% và 26 ngôi nhà có nguy cơ sạt lở và phải di dời khẩn cấp; hơn 282ha lúa bị thiệt hại trên 70% và 10ha lúa bị thiệt hại dưới 70%; 14 con gia súc bị chết; 3 điểm trường bị sạt lở; 42.780m3 đất, đá sạt lở xuống đường; 5 cầu tạm, cống, ngầm bị trôi; 6 công trình thủy lợi bị hư hỏng nhẹ; 390m kê bê tông bị hư hỏng; 60m kè kiên cố bị hư hỏng...

Hiện tại, nhiều công trình bị thiệt hại do thiên tai như: giao thông, thủy lợi, nước sinh hoạt, trường trạm... vẫn chưa khắc phục dứt điểm do thiếu kinh phí.

 

* NDĐT (30/7): Khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Sáng 29-7, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên, Chương trình “Trái tim cho em” phối hợp với Viettel Điện Biên và Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức chương trình khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Trong tám năm hoạt động, chương trình “Trái tim cho em” đã khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh cho hơn 30 nghìn trẻ em tại nhiều địa phương. Trong đó, đã phẫu thuật thành công cho hơn 3.500 trẻ em nghèo mắc bệnh tim bẩm sinh.

Tại tỉnh Điện Biên, chương trình đã phẫu thuật cho gần 20 trẻ em bị tim bẩm sinh. Các em sẽ được bác sĩ chuyên khoa đến từ bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện E, Tim Hà Nội, Việt Đức khám, xét nghiệm, siêu âm tim, điện tim nhằm phát hiện và điều trị sớm. Chương trình hỗ trợ toàn bộ kinh phí phẫu thuật đối với các trường hợp bị bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

 

* Báo Điện Biên Phủ (1/8): Vốn cho nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch: Khó triển khai

Gói tín dụng 100.000 tỷ đồng từ nguồn vốn huy động của các ngân hàng thương mại đầu tư cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch mang đến những “kỳ vọng” cho bước đột phá trong lĩnh vực nông nghiệp. Tuy nhiên, việc triển khai giải ngân nguồn vốn tại các địa phương đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, hiện nay, tỉnh Điện Biên có 4/5 chi nhánh của các ngân hàng thương mại đã triển khai các gói tín dụng thuộc Chương trình 100.000 tỷ đồng cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, đó là: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Đầu tư và Phát triển, Ngân hàng TMCP Công thương, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt. Còn Ngân hàng TMCP An Bình chưa triển khai. Tuy nhiên, sau 3 tháng triển khai, các chi nhánh ngân hàng thương mại chưa phát sinh dư nợ, việc triển khai cho vay lại khá khó khăn.

Bà Nguyễn Khánh Hoài, Trưởng phòng Bán lẻ, Ngân hàng TMCP Công thương - Chi nhánh tỉnh Điện Biên cho biết: Trước khi Chính phủ công bố chương trình 100.000 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Công thương đã triển khai các gói tín dụng cho phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh. Đến 30/6/2017, tổng dư nợ nông nghiệp, nông thôn tại chi nhánh là 53 tỷ đồng. Quyết định số 813/QĐ-NHNN, ngày 24/4/2017 của Ngân hàng Nhà nước về chương trình cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch theo Nghị quyết 30/NQ-CP, ngày 7/3/2017 quy định: Ngân hàng thương mại cho vay đối với các nhu cầu vốn ngắn, trung và dài hạn thực hiện chương trình với lãi suất cho vay thấp hơn từ 0,5%/năm - 1,5%/năm so với mức lãi suất cho vay thông thường cùng kỳ hạn của ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, các gói tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn Chi nhánh đang áp dụng có mức ưu đãi lãi suất sâu hơn mức lãi suất của chương trình 100.000 tỷ đồng. Cụ thể, lãi suất cho vay ngắn hạn giảm 3%/năm so với mức vay thông thường (giảm gấp 2 lần so với mức giảm cao nhất của chương trình) và lãi suất vay trung, dài hạn giảm 0,5 - 1%/năm so với lãi suất thông thường (xấp xỉ mức lãi suất chương trình). Tuy nhiên, mức lãi suất như vậy cũng chưa thu hút khách hàng mặn mà với chương trình. Ngoài ra, đối tượng áp dụng chương trình là các doanh nghiệp, hợp tác xã, liên minh hợp tác xã… phát triển nông nghiệp phải có giấy chứng nhận đạt chuẩn nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch mới được vay vốn. Nhưng đối tượng khách hàng này ở Điện Biên rất ít nên rất khó triển khai cho vay. Hiện nay, tổng dư nợ nông nghiệp công nghệ cao của Chi nhánh là 4,2 tỷ đồng với 2 khách hàng song cả 2 khách hàng đều chưa có giấy chứng nhận chuẩn nông nghiệp công nghệ cao.

Theo Bộ tiêu chí của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định, các đối tượng được thụ hưởng gói tín dụng 100.000 tỷ đồng cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, gồm có: Các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phải nằm trong vùng/khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; các dự án ứng dụng công nghệ hiện đại, tạo ra các sản phẩm có chất lượng vượt trội, thân thiện với môi trường; các dự án nông nghiệp được cấp chứng nhận cơ sở sản xuất đủ điều kiện an toàn thực phẩm hoặc các dự án áp dụng quy trình thực hành sản xuất tốt ở cấp quốc gia (VietGap, GlobalGap, ASC…)

Theo 4 tiêu chí trên thì trên địa bàn tỉnh chưa có khách hàng nào đáp ứng. Để tháo gỡ khó khăn này, ông Nguyễn Văn Tâm, Trưởng phòng Khách hàng, hộ sản xuất và cá nhân, Agribank Điện Biên cho rằng: Bộ tiêu chí là một trong những yếu tố để ngân hàng  đánh giá các chương trình, dự án có thuộc đối tượng cho vay hay không. Song để xem xét đối với một dự án đầu tư cụ thể cần rất nhiều yếu tố xung quanh mới đánh giá chính xác tính hiệu quả, sau đó ra quyết định cho vay. Đối với Agribank Điện Biên, khi xét duyệt sẽ nhìn vào từng doanh nghiệp, từng dự án một chứ không đơn thuần là vấn đề tiêu chí. Chủ trương là vậy nhưng từ khi triển khai đến nay, Chi nhánh vẫn chưa phát sinh dư nợ trong gói tín dụng 100.000 tỷ đồng. Mặc dù, hiện nay, trên 70% dư nợ của Agribank Điện Biên thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn nhưng có rất ít doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch.

Thực tế cho thấy, có nhiều nguyên nhân khiến các đối tượng khách hàng khó tiếp cận vốn tín dụng. Phần lớn các doanh nghiệp, hợp tác xã quy mô hoạt động nhỏ, chưa có chiến lược đầu tư dài hạn nên thường sử dụng vốn có sẵn đầu tư để đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, dù lãi suất cho vay của ngân hàng đã giảm song vẫn còn cao so với khả năng của doanh nghiệp hoặc nhiều khách hàng chưa tạo dựng được niềm tin với ngân hàng do khả năng quản trị còn yếu, khả năng tài chính hạn chế, báo cáo tài chính không công khai minh bạch để tổ chức tín dụng cho vay... Ông Nguyễn Thế Nghi, Giám đốc Hợp tác xã Nuôi trồng thủy sản Pe Luông (xã Thanh Luông, huyện Điện Biên) cho biết: Hai năm gần đây, hợp tác xã mới đầu tư mô hình nuôi cá tầm thương phẩm theo đề tài khoa học, công nghệ được Sở Khoa học và Công nghệ phê duyệt. Tuy nhiên, mô hình mới bước đầu thử nghiệm, quy mô nhỏ và chưa đánh giá chính xác hiệu quả nên hợp tác xã chỉ sử dụng nguồn vốn tự có, chưa tiếp cận với các gói tín dụng ưu đãi cho phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch.

 

* DNVH (1/8): 100 suất quà cho gia đình chính sách Điện Biên

TGĐ Vũ Minh Châu cùng các đại diện CBNV Công ty VBĐQ Bảo Tín Minh Châu đã trực tiếp trao 100 suất quà, tổng trị giá 50 triệu đồng, hỗ trợ con em các gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên. Đây là một trong những hoạt động thiết thực thể hiện sự tri ân, đạo lý uống nước, nhớ nguồn của Công ty Bảo Tín Minh Châu nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay.

Chương trình trao quà từ thiện hỗ trợ con em các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách tại Mường Ảng là hoạt động vì cộng đồng của Bảo Tín Minh Châu với ý nghĩa “Chia sẻ yêu thương – Vẹn tròn trách nhiệm” nhằm phát huy truyền thống tương thân tương ái, uống nước nhớ nguồn, là dịp để tưởng nhớ những anh hùng liệt sĩ, tri ân những thương binh đã cống hiến vì độc lập của dân tộc.

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

* Lao Động (28/7): Vụ “lót tay” để được khai tử: Đoàn công vụ họp kín với người bị “hành“

Ngày 27.7, Đoàn kiểm tra công vụ của thành phố Hà Nội đã có buổi làm việc kín với bà Vũ Thanh Hoa, người được cho đã bị “hành” khi thực hiện thủ tục khai tử cho bố tại địa phương.

Đoàn kiểm tra đã làm việc với bà Hoa vào lúc 10 ngày 27/7, tại tầng 3 trụ sở UBND phường Văn Miếu, liên quan đến thủ tục hành chính (khai tử) trước đó. Đến cuối giờ trưa, buổi làm việc kín đã kết thúc và bà Hoa đã ra về ngay sau đó.

Khi phóng viên trao đổi với một cán bộ của Đoàn kiểm tra, người này cho hay, đây là buổi làm việc riêng với gia đình, nếu cơ quan báo chí muốn thông tin phải hỏi ý kiến lãnh đạo thành phố.

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông  Phạm Thanh Cao – Phó Giám đốc Sở Tư pháp thành phố Hà Nội, Phó trưởng Đoàn kiểm tra công vụ cho hay, trong chiều 27/7, Đoàn công tác sẽ báo cáo thành phố kết quả làm việc với bà Vũ Thanh Hoa.

Theo dõi sự kiện này, hàng chục phóng viên của các cơ quan báo chí đã có mặt để chờ đợi thông tin kết quả buổi làm việc của cơ quan chức năng.

Liên quan đến vụ việc, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo cơ quan chức năng xác minh, báo cáo sự việc trước Thành uỷ, UBND thành phố trước ngày 29/7.

Trước đó, trên tài khoản facebook, một người tên Thanh Hoa (công dân phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội) cho rằng, chính quyền địa phương đã không tạo điều kiện cho công dân làm thủ tục hộ tịch.

Theo đó, chị Hoa kể lại, khoảng 9h ngày 19/7, chị này đến UBND phường Văn Miếu xin giấy chứng tử cho bố đẻ để thực hiện thủ tục mai táng tại nhà tang lễ lúc 13h ngày 20/7. Tại đây, một cán bộ tên Hiếu đã nhận hồ sơ và hẹn 14 giờ cùng ngày đến lấy giấy chứng tử, với lý do “sếp đang đi họp”. Đúng hẹn, chị Hoa quay lại nhưng cán bộ Hiếu tiếp tục nói “sếp chưa về để ký”.

Đầu giờ chiều, chị Hoa quay lại nhưng vẫn không nhận được giấy chứng tử. Sự việc được đẩy thành căng thẳng khi có thông tin, muốn làm thủ tục nhanh ở phường phải “lót tay” 200.000 đồng.

 

* Tuổi Trẻ (29/7): Niêm phong, kiểm tra camera phường Văn Miếu

Chiều 28/7, liên quan tới vụ việc lùm xùm cấp giấy chứng tử tại phường Văn Miếu (quận Đống Đa, Hà Nội), một nguồn tin của Tuổi Trẻ từ Đoàn Thanh tra công vụ thành phố đang thanh tra vụ việc cho biết, Đoàn đã tịch thu và niêm phong camera tại Phòng hành chính- một cửa của UBND phường Văn Miếu.

“Theo kiểm tra ban đầu thì camera hôm xảy ra sự việc bị hỏng. Chúng tôi đang gửi camera về Sở Thông tin và truyền thông để kiểm tra, làm rõ phục vụ cho việc thanh tra vụ việc mà Chủ tịch thành phố giao”, nguồn tin nói.

Trước đó, đầu giờ chiều 27/7, Đoàn Thanh tra công vụ thành phố Hà Nội cũng đã làm việc trực tiếp với chị Vũ Thanh Hoa (trú tại phố Trần Quý Cáp, phường Văn Miếu) về những nội dung chị này phản ánh về việc UBND phường Văn Miếu gây khó khăn khi làm thủ tục cấp giấy khai tử.

Dù rất đông phóng viên các cơ quan báo chí có mặt tại phường muốn tham gia buổi làm việc, tuy nhiên đoàn thanh tra từ chối tiếp báo chí và tiến hành làm việc kín tại một phòng trong trụ sở phường. Sau buổi làm việc, trao đổi với báo chí tại nhà riêng của mình, chị Hoa cho biết, đoàn chủ yếu đề nghị chị cung cấp thông tin về vụ việc diễn ra.

“Đoàn thanh tra yêu cầu tôi trình bày lại diễn biến toàn bộ vụ việc từ thời điểm đến trụ sở UBND phường Văn Miếu làm thủ tục khai tử (cho bố tôi) cho đến khi nhận được giấy khai tử. Ngoài ra, tôi cũng được đề nghị tường trình về các hành vi, lời nói của lãnh đạo và cán bộ phường đối với tôi và người thân tại hôm xảy ra sự việc” chị Hoa nói.

Theo chị Hoa, phản hồi lại các đề nghị của Đoàn thanh tra, chị tường thuật lại nội dung như đã cung cấp cho báo chí và viết trên trang facebook cá nhân những ngày trước đó.

 

* Kênh VTV1 – Toàn cảnh báo chí lúc 7h sáng (30/7): Cần áp dụng công nghệ trong các dịch vụ công

Nhiều tờ báo trong tuần bình luận về chuyện về xin giấy chứng tử ở phường Văn Miếu, Hà Nội cho thấy hành xử “kém cỏi” của một số cán bộ cấp cơ sở.

Tờ Nông nghiệp Việt Nam tóm tắt lại vụ việc chị Vũ Thanh Hoa tại Hà Nội đã có những phàn nàn về hành trình làm giấy khai tử cho bố tại UBND phường Văn Miếu. Một thủ tục hành chính mà chị phải đi lại nhiều lần, chứng kiến thái độ vô cảm của cán bộ và bị cho là vô văn hóa, mời ra ngoài khi to tiếng thắc mắc.

Câu chuyện này xảy ra tại Thủ đô Hà Nội - thành phố chưa từng có tên trong nhóm đạt điểm cao nhất về hiệu quả cung ứng dịch vụ công dù không phải là địa phương có điều kiện khó khăn. Năm 2016, Hà Nội còn rơi vào nhóm đạt điểm thấp nhất.

Về câu chuyện trên, nếu bỏ qua những tiểu tiết còn chưa rõ về cái lý cái tình, rõ ràng, cách hành xử ấy đã để lại một vết hằn trong tâm thức người dân. "Hành chính vì dân hay hành dân là chính?" - tờ Tiền phong đặt câu hỏi.

Tờ báo nêu lên một thực tế là có đi làm thủ tục hành chính công, bên cạnh việc thiếu thông tin, thiếu sự chuẩn bị giấy tờ, người dân lại chứng kiến sự cửa quyền, vòi vĩnh hoặc móc ngoặc của một bộ phận cán bộ, công chức với cò mồi.

Một yếu tố nhiều người dân đánh giá cao trong vụ việc này, đó là sự vào cuộc nhanh chóng của các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội mà điển hình là chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung. Đây cũng là điều mà người dân mong chờ từ lâu – việc phản ứng nhanh của cơ quan chức năng trước những bức xúc của người dân.

Nông thôn ngày nay cho biết: Theo Đoàn kiểm tra công vụ thành phố Hà Nội, sự việc tuy nhỏ nhưng có ảnh hưởng lớn. Việc xử lý là đúng theo quy định, song cán bộ xử lý chưa khéo và đây là điều đáng trách. Việc nói người dân "vô văn hóa" là không được!

Tờ Người lao động cho rằng, cần làm mạnh tay để chấm dứt tình trạng "một cửa" nhưng nhiều "ngách" hay nhiều "khóa" do những công bộc thoái hóa biến chất gây nên.

Tờ Lao động cho rằng, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cần mạnh tay điều trị để làm gương. Đồng thời, người dân cần có cách đấu tranh với những tiêu cực trên cơ sở sự thật.

Lãnh đạo phường đã gửi lời xin lỗi tới gia đình. Thanh tra thành phố đã làm việc với phường Văn Miếu cũng như với người dân. Chiếc camera tại bộ phận một cửa đã được niêm phong để làm rõ vụ việc.

Trong lúc đó, phường Văn Miếu cũng đã đình chỉ 3 ngày với Phó Chủ tịch phường Nguyễn Thị Thúy Hà, điều chuyển công tác đối với cán bộ Nguyễn Văn Hiếu khỏi bộ phận tiếp dân – mà như Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói, UBND phường Văn Miếu đưa nhân viên hợp đồng ra làm ở bộ phận một cửa là sai. Cần xử lý nghiêm các vi phạm.

Đáng nói, cách vụ việc trên chỉ 6 tháng, UBND TP Hà Nội ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội.

 

* Pháp Luật TPHCM (30/7): Ông Nguyễn Đức Chung chỉ cái sai vụ cấp giấy chứng tử

“UBND phường Văn Miếu đưa cán bộ hợp đồng ra làm ở bộ phận một cửa là sai. Cần xử lý nghiêm các vi phạm. Các đơn vị  trong toàn thành phố lấy đây làm bài học, không được để xảy ra vụ việc tương tự” – ông Chung nói" - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Ngày 28/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến  với các sở ngành, quận huyện để sơ kết 6 tháng đầu năm 2017 việc thực hiện 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về "Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2011-2015” và công bố Chỉ số Cải cách hành chính 2016.

Tại hội nghị, Chủ tịch Hà Nội đã yêu cầu lãnh đạo UBND phường Văn Miếu báo cáo về vụ cán bộ phường hành dân khi cấp giấy chứng tử gây bão dư luận những ngày qua.

Báo cáo về vụ việc, bà Vũ Mai Khanh, Chủ tịch UBND phường Văn Miếu đã nhận trách nhiệm và gửi lời xin lỗi đến lãnh đạo thành phố, quận và các đơn vị liên quan khi để xảy ra sự việc đáng tiếc. Bà Khanh cho hay phường đã họp rút kinh nghiệm, tạm đình chỉ các cán bộ liên quan để làm rõ, đoàn thanh tra cũng đã làm việc với phường và cán bộ liên quan về vụ việc, đồng thời phường đã có báo cáo tới UBND quận Đống Đa, cũng như đoàn thanh tra công vụ của TP.

“Trên địa bàn phường chưa bao giờ để xảy ra những vụ việc đáng tiếc như vậy. Những vụ việc nóng đều được cán bộ, công chức phương giải quyết kịp thời.Vụ việc này là bài học kinh nghiệm sâu sắc với cá nhân tôi và cán bộ công chức phường Văn Miếu. Sau khi có kết luận thanh tra, ai sai, sai ở đâu chúng tôi sẽ nhận hoàn toàn trách nhiệm” – bà Khanh nói.

Về nội dung này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chỉ rõ: “UBND phường Văn Miếu đưa cán bộ hợp đồng ra làm ở bộ phận một cửa là sai. Cần xử lý nghiêm các vi phạm. Các đơn vị  trong toàn thành phố lấy đây làm bài học, không được để xảy ra vụ việc tương tự".

Ông Chung cũng yêu cầu các quận huyện hàng tháng phải tổ chức các đoàn kiểm tra công vụ đột xuất để phát hiện sai sót, xử lý ngay các cán bộ làm chưa tốt. Bên cạnh đó, ông Chung cũng lưu ý các đơn vụ của Hà Nội phải tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân, trong đó đặc biệt chú ý tới quy trình giải quyết thủ tục ở bộ phận một cửa liên thông, một cửa ở phường xã, chú trọng trách nhiệm người đứng đầu.

 

CHÍNH SÁCH MỚI

* TVPL (1/8): Chính sách nổi bật có hiệu lực từ đầu tháng 8/2017

1.     Nâng hạn mức bảo hiểm tiền gửi lên 75 triệu đồng

Từ ngày 05/8/2017, Quyết định 21/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định về hạn mức trả tiền bảo hiểm sẽ có hiệu lực. Theo đó:

- Số tiền bảo hiểm được trả cho tất cả các khoản tiền gửi được bảo hiểm của một cá nhân tại một tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi được điều chỉnh tăng lên 75 triệu đồng (quy định hiện hành tại Nghị định109/2005/NĐ-CP là 50 triệu đồng).

- Hạn mức chi trả này đã bao gồm cả gốc và lãi.

Như vậy, nếu tổ chức tín dụng lâm vào tình trạng mất khả năng chi trả tiền gửi hoặc phá sản thì người gửi tiền sẽ nhận được số tiền bảo hiểm tối đa là 75 triệu đồng.

2.     Từ năm 2020, cấm Chủ tịch HĐQT kiêm chức danh Tổng giám đốc

Nghị định 71/2017/NĐ-CP hướng dẫn về quản trị công ty áp dụng đối với công ty đại chúng sẽ có hiệu lực từ ngày 01/8/2017 và bãi bỏ Thông tư 121/2012/TT-BTC ngày 26/7/2012. Theo đó, tư cách thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) của công ty đại chúng có những thay đổi sau:

- Từ ngày 01/8/2020: Chủ tịch HĐQT không được kiêm nhiệm chức danh Giám đốc (Tổng giám đốc) của cùng 01 công ty đại chúng (hiện tại vẫn cho phép nếu được phê chuẩn hàng năm tại Đại hội đồng cổ đông thường niên).

- Từ ngày 01/8/2019: Thành viên HĐQT của 01 công ty đại chúng không được đồng thời là thành viên HĐQT tại quá 05 công ty khác.

Ngoài ra, Nghị định còn bổ sung thêm một số nội dung đáng chú ý như:

- Công bố thông tin thu nhập của Giám đốc và người quản lý khác thành mục riêng trong báo cáo tài chính hàng năm của công ty và phải báo cáo Đại hội đồng cổ đông tại cuộc họp thường niên.

- Đại hội đồng cổ đông được trao quyền trong việc thông qua Quy chế nội bộ về quản trị công ty do HĐQT xây dựng.

3. Giáo viên trường dự bị đại học làm việc 42 tuần/năm

Nội dung nổi bật này được quy định tại Thông tư 15/2017/TT-BGDĐT (có hiệu lực từ ngày 01/8/2017) sửa đổi Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT ngày 21/10/2009.

Theo đó, thời gian làm việc của giáo viên dự bị đại học là 42 tuần (tương tự giáo viên tiểu học, THCS và THPT). Trong đó:

- 28 tuần dành cho giảng dạy và hoạt động giáo dục theo kế hoạch năm học;

- 12 tuần dành cho học tập, nâng cao trình độ, nghiên cứu khoa học,...và một số hoạt động khác theo kế hoạch năm học;

- 01 tuần chuẩn bị năm học mới và 01 tuần cho tổng kết năm học.

Ngoài ra, định mức tiết dạy của giáo viên trường dự bị đại học có một số điểm mới như:

- Định mức tiết dạy của giáo viên là 12 tiết/tuần;

- Giáo viên chủ nhiệm lớp và giáo viên nữ có con nhỏ từ 12 tháng trở xuống được giảm 3 tiết/tuần;

- Giáo viên kiêm trưởng phòng chức năng được giảm 3 tiết/tuần; nếu kiêm phó trưởng phòng chức năng được giảm 1 tiết/tuần.

4. 05 hình thức công khai ngân sách đối với đơn vị dự toán NSNN

Thông tư 61/2017/TT-BTC hướng dẫn về công khai ngân sách đối với đơn vị dự toán ngân sách có hiệu lực từ 01/8/2017.

Theo đó, việc công khai dự toán ngân sách, tình hình thực hiện dự toán ngân sách, quyết toán ngân sách đối với đơn vị dự toán ngân sách được thực hiện bằng một hoặc một số hình thức sau:

- Công bố tại kỳ họp, niêm yết tại trụ sở làm việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị;

- Phát hành ấn phẩm;

- Thông báo bằng văn bản đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan;

- Thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Đưa lên trang thông tin điện tử (đối với đơn vị có Cổng thông tin điện tử thì phải thực hiện công khai ngân sách qua Cổng thông tin điện tử của đơn vị mình).

Thông tư 61/2017/TT-BTC bãi bỏ Thông tư 21/2005/TT-BTC và áp dụng từ năm ngân sách 2017.

 

* Đại Biểu Nhân Dân (29/7): Quy chế tiếp nhận, trả lời kiến nghị của cử tri

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quy chế tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri do Quốc hội chuyển đến.

Theo nguyên tắc, kiến nghị của cử tri do Quốc hội chuyển đến phải được các bộ, cơ quan, địa phương tiếp nhận, giải quyết, trả lời theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, cơ quan, địa phương trong quá trình giải quyết.

Việc tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri do Quốc hội chuyến đến là nhiệm vụ quan trọng trong chương trình công tác của các bộ, cơ quan, địa phương; là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu các bộ, cơ quan và chính quyền địa phương.

Các bộ, cơ quan, địa phương tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị phải bảo đảm dân chủ, khách quan, đầy đủ, đúng trọng tâm, báo cáo kết quả với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Quy chế quy định rõ trách nhiệm của Văn phòng Chính phủ, các bộ, cơ quan ở trung ương và chính quyền địa phương trong việc giải quyết, trả lời, báo cáo kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri.

Theo quy định, người đứng đầu các bộ, cơ quan chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đúng quy định của pháp luật và quy định của Quy chế; báo cáo tổng hợp đầy đủ về kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị đến Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan, tổ chức liên quan.

Các bộ, cơ quan được giao chủ trì giải quyết, trả lời kiến nghị phải chủ động, thường xuyên phối hợp, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết các kiến nghị đã được giao cho cơ quan mình và các cơ quan phối hợp, không để kiến nghị tồn đọng, kéo dài…

 

CHỈ THỊ MỚI

* Báo Chính Phủ Điện Tử (31/7): Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật trong tuần

Tăng cường phòng chống sốt xuất huyết: Tại Công điện 1106/CĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cấp chính quyền và các sở, ban, ngành đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân triển khai quyết liệt chiến dịch diệt muỗi, diệt lăng quăng (bọ gậy) trên địa bàn, đặc biệt tại các công trường xây dựng, nhà trọ; phân công cụ thể nhiệm vụ cho chính quyền các cấp về phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Chỉ đạo giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện, tổ chức cấp cứu điều trị người bệnh kịp thời.

Thêm 313.707 hộ gia đình có công được hỗ trợ nhà ở: Theo Nghị quyết 63/NQ-CP về việc thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ phê duyệt số lượng hộ gia đình được hỗ trợ về nhà ở trong giai đoạn 2 là 313.707 hộ; kinh phí cần bổ sung thêm từ nguồn ngân sách Trung ương khoảng 840 tỷ đồng (ngoài 7.300 tỷ đồng đã được bố trí).

Tăng chế độ đối với tổ chức, cá nhân tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ: Theo Quyết định số 35/2017/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 75/2013/QĐ-TTg ngày 6/12/2013 quy định về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, tăng chế độ đối với tổ chức, cá nhân tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Cấp đổi, cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công cho hơn 3.000 liệt sĩ: Thủ tướng Chính phủ quyết định cấp đổi, cấp lại Bằng "Tổ quốc ghi công" cho 3.070 liệt sĩ thuộc các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Bạc Liêu, Hòa Bình, Quảng Bình, Thái Nguyên, Hải Dương, Bình Định, Hà Nội, Bình Dương, Hà Tĩnh, Bắc Giang, Sóc Trăng, Tây Ninh, Quảng Ngãi, Lâm Đồng, Bắc Ninh, An Giang, Nghệ An, Bình Thuận.

Đánh giá toàn diện tác động môi trường dự án nhận chìm: Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan khoa học chuyên ngành khẩn trương xem xét, đánh giá toàn diện tác động môi trường, các giải pháp bảo vệ môi trường trong việc nhận chìm vật, chất nạo vét từ vũng quay tàu, khu nước trước bến cảng chuyên dùng của Công ty TNHH Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 tại vùng biển xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, báo cáo Thủ tướng trong thời gian sớm nhất.

Bố trí phương tiện kiểm tra nhanh thực phẩm tại chợ: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm yêu cầu Bộ Y tế chủ trì phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương xây dựng hệ thống thông tin hỏi - đáp về an toàn thực phẩm; đồng thời, có văn bản chỉ đạo thực hiện việc bố trí phương tiện kiểm tra nhanh thực phẩm tại các chợ, trung tâm thương mại.

 

* Báo Chính Phủ Điện Tử (31/7): Đôn đốc thực hiện Quy chế làm việc của Chính phủ

          Vừa qua, việc thực hiện Quy chế làm việc của Chính phủ tại một số bộ, cơ quan, địa phương chưa nghiêm. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Quy chế làm việc của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang bộ thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố đề nghị:

Lãnh đạo các bộ, cơ quan, địa phương bố trí thời gian tham gia đầy đủ, đúng giờ các cuộc họp do lãnh đạo Chính phủ chủ trì. Khi được mời dự họp, các bộ, cơ quan, địa phương cử cán bộ tham dự đúng thành phần được mời, hạn chế cử người dự họp thay, tham dự suốt thời gian họp, không tự ý vắng mặt. Trường hợp yêu cầu công việc đột xuất không thể tham dự hoặc không tham dự đầy đủ nội dung chương trình, phải báo cáo và được sự đồng ý của lãnh đạo Chính phủ chủ trì cuộc họp.

Các bộ, cơ quan, địa phương được mời dự họp phải đăng ký trước thành phần, số lượng người dự họp theo đúng đề nghị tại giấy mời. Khi tham dự các cuộc họp, đề nghị các bộ, cơ quan, địa phương phải chủ động chuẩn bị các nội dung để đóng góp ý kiến về các vấn đề được thảo luận tại cuộc họp nhằm nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong việc tham gia giải quyết các công việc của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

 

* VTV.vn (30/7): Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng chống sốt xuất huyết

Tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, Việt Nam nằm trong khu vực lưu hành và chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh sốt xuất huyết. Ngày 27/7, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện về việc tăng cường công tác phòng chống sốt xuất huyết.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cấp chính quyền và các sở, ban, ngành đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân triển khai quyết liệt chiến dịch diệt muỗi, diệt lăng quăng (bọ gậy) trên địa bàn, đặc biệt tại các công trường xây dựng, nhà trọ; phân công cụ thể nhiệm vụ cho chính quyền các cấp về phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Chỉ đạo giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện, tổ chức cấp cứu điều trị người bệnh kịp thời. Tăng cường kiểm tra, giám sát các điểm nguy cơ về dịch bệnh trên địa bàn; xử phạt các tổ chức, cá nhân không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định. Bố trí kinh phí kịp thời cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo quyết liệt và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn.

Bộ Y tế chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện Công điện này.

* Chính phủ. Đại Đoàn Kết (30/7): Hạn chế cử người đi họp thay

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Quy chế làm việc của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang bộ thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo đó đề nghị lãnh đạo các bộ, cơ quan, địa phương bố trí thời gian tham gia đầy đủ, đúng giờ các cuộc họp do lãnh đạo Chính phủ chủ trì. Khi được mời dự họp, các bộ, cơ quan, địa phương cử cán bộ tham dự đúng thành phần được mời, hạn chế cử người dự họp thay, tham dự suốt thời gian họp, không tự ý vắng mặt. Trường hợp yêu cầu công việc đột xuất không thể tham dự hoặc không tham dự đầy đủ nội dung chương trình, phải báo cáo và được sự đồng ý của lãnh đạo Chính phủ chủ trì cuộc họp.

Các bộ, cơ quan, địa phương được mời dự họp phải đăng ký trước thành phần, số lượng người dự họp theo đúng đề nghị tại giấy mời. Khi tham dự các cuộc họp, đề nghị các bộ, cơ quan, địa phương phải chủ động chuẩn bị các nội dung để đóng góp ý kiến về các vấn đề được thảo luận tại cuộc họp nhằm nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong việc tham gia giải quyết các công việc của Chính phủ, Thủ tướng

 

* Nhân Dân (30/7): Kiểm tra, rà soát số dư Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các địa phương được giao nhiệm vụ quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại các công ty mẹ - tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, công ty mẹ trong tổ hợp công ty mẹ - công ty con có trách nhiệm kiểm tra, rà soát số dư quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp tại các đơn vị này năm 2016; tình hình thu, chi quỹ sáu tháng đầu năm 2017 và kế hoạch chi quỹ sáu tháng cuối năm.

Đồng thời, báo cáo số tiền quỹ của tập đoàn, tổng công ty dự kiến điều hòa về quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp, gửi Bộ Tài chính trước ngày 30-9 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

 

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

* Viettimes.vn (31/7): Hà Nội: Sẽ lắp thiết bị đầu cuối đến tận nhà dân để triển khai thủ tục hành chính

Chủ tịch cho biết, số thủ tục hành chính (TTHC) ở một quận tại Hà Nội rất lớn, nếu xây dựng trung tâm hành chính công tập trung sẽ không phù hợp, vì vậy Hà Nội sẽ lắp thiết bị đầu cuối đến tận nhà người dân để triển khai các TTHC qua mạng, phục vụ người dân, doanh nghiệp tận nơi, không phải đi lại.

Để xây dựng hiệu quả Chính phủ điện tử, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, từ cuối năm 2015, thành phố đã mạnh dạn bỏ toàn bộ hệ thống phần mềm, server cũ để xây dựng hệ thống mới theo hướng thuê dịch vụ các Tập đoàn viễn thông, kết nối chung từ thành phố tới phường, xã. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng thuê viết phần mềm phù hợp; hợp đồng với Ban Cơ yếu Chính phủ, làm công tác bảo mật ngay từ đầu...

Cùng với hệ thống dữ liệu dân cư hoàn chỉnh, kết nối từ thành phố đến phường xã. Hà Nội đã triển khai hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến, giảm nhiều thủ tục, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung dẫn chứng việc Hà Nội thực hiện tuyển sinh đầu cấp qua mạng, không còn cảnh phụ huynh xếp hàng thâu đêm nộp hồ sơ xin học cho con...

Nhấn mạnh thành phố Hà Nội xây dựng chính quyền điện tử  theo lộ trình khoa học, thí điểm từ phường xã đến quận rồi mới nhân rộng, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định, sau một năm, khung chính quyền điện tử của thành phố đã cơ bản hình thành là nền tảng cơ bản cho việc thúc đẩy cải cách hành chính tạo thuận lợi nhất cho người dân. Chủ tịch cho biết thêm, số thủ tục hành chính ở một quận tại Hà Nội rất lớn, nếu xây dựng trung tâm hành chính công tập trung sẽ không phù hợp, vì vậy Hà Nội sẽ lắp thiết bị đầu cuối đến tận nhà người dân để triển khai các thủ tục hành chính qua mạng, phục vụ người dân, doanh nghiệp tận nơi, không phải đi lại.

Thời gian qua, Hà Nội cũng là điểm sáng về thu hút đầu tư, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung chia sẻ, Hà Nội xác định tập trung thu hút nguồn lực, cải cách hành chính, nguồn lực, tạo cơ chế thuận lợi cho doanh nghiệp từ thủ tục đến giải phóng mặt bằng. Cụ thể, lãnh đạo thành phố đã trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe các doanh nghiệp kể cả ngoài giờ làm việc để tháo gỡ ngay các khó khăn vướng mắc. Bên cạnh đó, Hà Nội thành lập tổ công tác liên ngành giải quyết các đề xuất của doanh nghiệp trong ngày; các dự án kêu gọi đầu tư được công khai...nhờ đó đã tạo niềm tin, thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào thành phố.

 

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

* Đoàn Kết (30/7): Loay hoay trong ma trận điều kiện kinh doanh

Chia sẻ về con số 243 điều kiện kinh doanh, Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung- Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng phần lớn các điều kiện kinh doanh hiện nay đang trở thành rào cản đối với hoạt động của doanh nghiệp chứ không thấy thúc đẩy kinh doanh và như vậy là không đạt được mục tiêu quản lý Nhà nước.

“Tôi cho rằng cần phải loại bỏ đi 2/3 số điều kiện kinh doanh đang có hiện nay may ra mới cởi trói bớt giúp doanh nghiệp”- ông Cung nói.

Không chỉ dừng lại ở 243 ngành nghề kinh doanh có điều kiện, mỗi ngành nghề lại “đẻ” ra nhiều điều kiện kinh doanh “con, cháu”, từ đó lại sinh ra hàng ngàn giấy phép con. Quá nhiều điều kiện kinh doanh bó buộc, nhiều giấy phép con “trói”, đó là lý do tại sao các doanh nghiệp nhỏ dần và số doanh nghiệp công bố ngừng hoạt động gia tăng.

Mặc dù Chính phủ có nhiều nỗ lực nhằm tạo “đường thông hè thoáng” cho môi trường kinh doanh, song thực tế thì doanh nghiệp vẫn đối diện với quá nhiều giấy phép con, hàng trăm quy định yêu cầu “được làm cái này không được làm cái kia”.

Theo nhận định của giới chuyên gia kinh tế, hiện nay hơn 90% số doanh nghiệp là doanh nghiệp vừa và nhỏ, khu vực doanh nghiệp này rất nhạy cảm với các chi phí, nên những chi phí tăng lên do rào cản sẽ tác động ngay lập tức đến doanh nghiệp nhỏ và vừa, khiến cho họ bị dập tắt ngay ước muốn kinh doanh ngay từ khi còn là ý tưởng, làm mòn ý muốn sáng tạo của DN.

Nói rõ hơn, ông Phan Đức Hiếu- Viện phó Viện CIEM cho rằng, các điều kiện kinh doanh đang tạo ra rào cản, can thiệp thị trường. Việc can thiệp sâu vào hoạt động doanh nghiệp cũng dẫn tới việc hạn chế tính sáng tạo trong khi hiện nay rất nhiều hoạt động sản xuất đòi hỏi sự sáng tạo chứ không không nên bị áp đặt. Đại

 

* Đại Đoàn Kết (30/7): Ách tắc khi thông quan: Sẽ xử lý nếu có sai phạm

Liên quan đến việc Hiệp hội Điều kêu khó vì bị ách tắc hàng ở cửa khẩu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh đã có công văn chính thức lên tiếng về vấn đề này.

Theo đó, “đối với hàng hóa nhập khẩu kinh doanh tiêu dùng thì phải làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu nhập”; yêu cầu Cục Hải quan TP HCM kiểm tra nội dung báo chí phản ánh, trường hợp phát hiện cán bộ công chức hải quan thực hiện không đúng quy định, cố tình gây phiền hà, khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan thì tiến hành xử lý kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định và báo cáo kết quả về Tổng cục Hải quan trong ngày 31/7.

Trước đó, ngày 25/7, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) Đặng Hoàng Giang đã có công văn gửi các cơ quan chức năng kiến nghị về thủ tục hải quan đang làm khó việc xuất nhập khẩu điều thô.

Hiệp hội này cho rằng, quy định mới này đã phát sinh thêm “cửa thứ 2”, vì việc kiểm dịch thực vật vẫn bắt buộc thực hiện tại TP HCM.

Tuy nhiên, cơ quan kiểm dịch thực vật vùng II không thể lấy mẫu kiểm dịch ngay khi hàng về tới cảng TP HCM, cơ quan này phải đợi hàng hóa đã được kiểm tra xong bởi Chi cục Hải quan của tỉnh/thành phố nơi có DN đặt cơ sở sản xuất sau đó mới tiến hành lấy mẫu kiểm dịch. Việc làm này gây lãng phí thời gian và chi phí liên quan cho doanh nghiệp (phí lưu công, lưu bãi, gia tăng thời gian vận chuyển hàng hóa từ cảng về kho của doanh nghiệp; trì hoãn thời gian xếp dỡ và tiến độ sản xuất, giao hàng cho khách…). 

 

* Lao Động (30/7) : Vì sao hơn 100.000 doanh nghiệp “mất tích”?

“Ra nước ngoài chữa bệnh”, thay họ đổi tên lẩn trốn, chui vào một cái “hang” nào đó gặm nhấm nỗi đau tay trắng, hoặc lao lý. Cũng có thể bán xong hoá đơn, thực hiện xong một “phi vụ” là chuồn... Có rất nhiều khả năng, rất nhiều kịch bản có thể xảy ra xung quanh con số “đứng hình”: 100.000 doanh nghiệp (DN) “mất tích” chỉ tính riêng tại TPHCM.

Con số chính xác là 115.000 DN. Và đây là con số từ Tổng Điều tra kinh tế TPHCM, gắn kèm, là đề nghị “lập kế hoạch xác minh sự tồn tại”! Gọi là “mất tích” cũng được, dẫu thực tế một DN mà ngay cả cơ quan thuế còn không tìm thấy thì khả năng nó đã thuộc diện “chết mà không khai tử”! 115.000 DN ấy như thế nào còn cần xác minh. Nhưng rất dễ để nhìn thấy tại sao chúng mất tích.

Có một con số nhức nhối được nhắc rất nhiều lần là 70% số DN tư nhân không tiếp cận được vốn vay ngân hàng. Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong gọi đây là sự “đứt quãng về nguồn lực”! Có một tình trạng lặp lại triền miên là thanh kiểm tra quá nhiều. Có những DN tiếp 4 đoàn thanh kiểm tra trong một tháng, có DN tiếp tới 15 đoàn một năm. Nhưng nhiêu khê nhất là việc phải chạy, phải lót tay, phải làm luật trong cả tỉ những vấn nạn từ cơ chế xin cho.

“Đứt quãng nguồn lực”, bị kiểm tra thăm hỏi liên miên, thường xuyên phải chạy, phải xin. Làm được một đồng mất 0,7 đồng bôi trơn. DN không “mất tích” mới là thần kỳ. Tất nhiên, phải công bằng rằng còn những lý do khác thuộc về... “khách quan”, sinh ra từ “cơ chế”.

Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa, một chuyên gia kinh tế vừa hôm trước đặt một câu hỏi: DN Việt Nam nhiều năm qua chết nhiều nhất bởi cái gì?! Và một trong mấy nguyên do, theo ông Nghĩa, là vì DN bị chiếm dụng vốn quá nhiều, và cũng chiếm dụng của nhau ở mức độ “khủng khiếp”! Có nghĩa, mỗi DN Việt Nam sinh ra đã thành một ông chủ nợ bất đắc dĩ, phải đi van xin từ ngân hàng, chủ đầu tư đến đối tác để được “trả lại tiền của mình”! Và ông chủ nợ ấy cũng đồng thời là “con nợ khó đòi” của những ông... Chúa Chổm khác.

Ít tháng trước, Thủ tướng Chính phủ có một chỉ thị chỉ được thanh kiểm tra DN mỗi năm một lần. Có lẽ, để các DN thôi “mất tích” còn cần phải có nhiều, rất nhiều chỉ thị mang tính gỡ rối trong bòng bong mối nhợ khó khăn kia nữa.

 

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

* Nhân Dân (30/7): "Lười" tiếp dân!

Tiếp dân là kênh đầu tiên để chính quyền và người dân trao đổi, đề xuất, cùng lắng nghe và giải quyết những vấn đề còn khúc mắc trong đời sống. Tuy nhiên, nhận thức của nhiều người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo chưa đúng, chưa đầy đủ.

Kết luận thanh tra về trách nhiệm của UBND tỉnh Quảng Nam trong thực hiện tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo, do Thanh tra Chính phủ mới công bố đã chỉ ra: Chủ tịch UBND một số huyện, thủ trưởng một số sở, ngành thực hiện việc tiếp dân định kỳ (mỗi tháng một lần) chưa đạt được một nửa theo quy định của Luật Tiếp công dân. Cụ thể: huyện Đại Lộc chỉ đạt 40%; huyện Hiệp Đức chỉ 48,9%; huyện Thăng Bình chỉ 32,2%; thị xã Điện Bàn chỉ 18,9%; Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ 17,8%... Thậm chí, một số địa phương chưa niêm yết lịch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo.

Tổng Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo, tập trung tại các huyện, thị xã và các sở, ngành để chấn chỉnh và khắc phục, xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm.

Câu chuyện "lười" tiếp dân không chỉ xảy ra ở tỉnh Quảng Nam. Cuối tháng 6, theo kết luận được Thanh tra Chính phủ công bố, ở tỉnh Ninh Thuận, không ít lãnh đạo đơn vị tiếp dân định kỳ chỉ đạt dưới 50% theo quy định, như: hai huyện Thuận Bắc, Thuận Nam, các sở: Công thương, Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội, Nội vụ.

 

QUẢN LÝ

* Nhân Dân (30/7) : Thành lập Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 1120/QĐ-TTg thành lập Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng để tư vấn cho Thủ tướng Chính phủ các vấn đề phát triển kinh tế, do TS Vũ Viết Ngoạn, nguyên Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia làm Tổ trưởng, cùng 14 thành viên là những chuyên gia kinh tế hàng đầu trong và ngoài nước.

Tổ Tư vấn kinh tế có nhiệm vụ tư vấn cho Thủ tướng Chính phủ về các chiến lược, kế hoạch, đề án, chính sách phát triển kinh tế trong trung hạn và dài hạn; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm; tư vấn, khuyến nghị với Thủ tướng các biện pháp, giải pháp để nâng cao hiệu quả thực thi hoặc đề xuất sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách.

Đồng thời, tư vấn, khuyến nghị với Thủ tướng Chính phủ các giải pháp, biện pháp ứng phó kịp thời với những biến động thất thường của tình hình kinh tế trong nước và quốc tế. Tham gia ý kiến vào các báo cáo, đề án lớn về kinh tế của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trình Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ,...

 

* Thanh Niên (30/7) : Không được hẹn người dân giải quyết công việc bên ngoài cơ quan

Bộ Công an đang lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Thông tư ban hành Quy tắc ứng xử của công an nhân dân.

Theo dự thảo thông tư, trong ứng xử với nhân dân, cán bộ, chiến sĩ công an phải kính trọng, lễ phép, tận tình, trách nhiệm giải quyết công việc, yêu cầu chính đáng của người dân; giao tiếp, làm việc với người dân bằng thái độ niềm nở, tận tình, trách nhiệm...

Dự thảo nghị định cũng quy định, cán bộ, chiến sĩ công an không được có hành vi, lời nói hạch sách, nhũng nhiễu, thái độ thờ ơ, vô cảm trước yêu cầu hợp pháp của người dân; không hẹn gặp người dân giải quyết công việc bên ngoài cơ quan và ngoài giờ làm việc...

 

* VTV.vn (30/7): Dự kiến chốt mức tăng lương tối thiểu vùng vào ngày 7/8

Hội đồng Tiền lương quốc gia dự kiến sẽ chốt mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2018 tại phiên họp vào ngày 7/8 tới.

Trước đó, tại phiên họp thứ 2 vào ngày 28/7, các bên vẫn chưa thống nhất được mức tăng lương tối thiểu vùng. Phía đại diện người lao động là Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất tăng 8% còn phía Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đại diện cho chủ sử dụng lao động, đề nghị tăng 5%.

Khoảng cách chênh lệch giữa 2 bên đã được rút ngắn so với đầu phiên họp mức đề xuất của 2 bên là 10% và dưới 5%.

Đại diện của Hội đồng Tiền lương quốc gia mong muốn hai bên cân nhắc tới lợi ích quốc gia, lợi ích của người lao động và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp để đưa ra phương án thống nhất. Trước đó, mức lương tối thiểu vùng trong năm 2017 tăng 7,3 %.

 

* Thanh Niên (30/7): 10 lãnh đạo sở, ban, ngành Hà Tĩnh có dấu hiệu vi phạm trong vụ Formosa

Ngày 29/7, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho biết, thực hiện Thông báo số 203-TB/UBKTTW của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, đơn vị này vừa tiến hành kiểm tra và có kết luận đối với 10 cán bộ là lãnh đạo các sở, ngành thuộc diện quản lý của Ban Thường vụ Tỉnh ủy có dấu hiệu vi phạm trong việc tham mưu, tổ chức thực hiện một số nội dung liên quan đến dự án khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương của Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Theo đó, 5 cán bộ bị đề nghị xem xét xử lý kỷ luật, gồm: ông Đặng Văn Thành, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Phó trưởng ban Quản lý khu kinh tế tỉnh; ông Võ Tá Đinh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; ông Ngô Đình Vân, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh (nguyên Phó trưởng ban Quản lý khu kinh tế tỉnh); ông Hoàng Thanh Tùng, Phó trưởng ban Quản lý khu kinh tế tỉnh và ông Phạm Văn Tình, Phó giám đốc Sở Xây dựng.

Các cán bộ còn lại phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc, gồm: ông Trần Xuân Tiến, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Xây dựng; ông Phạm Trần Đệ và ông Phan Thăng Long, cùng là Phó trưởng ban Quản lý khu kinh tế tỉnh; ông Phan Lam Sơn và ông Nguyễn Hùng Mạnh, cùng là Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Tĩnh cũng cho hay hiện thông báo kết luận kiểm tra đối với 10 cán bộ nêu trên đã được gửi tới Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Sắp tới Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh sẽ họp và có hình thức kỷ luật cụ thể đối với các cán bộ có vi phạm.

 

* Kênh VTV1 – Bản tin Chào buổi sáng lúc 6h52 ngày (29/7) : Hạ tầng có phát triển kịp khi Hà Nội dừng xe máy?

Các dự án đường sắt đô thị của Hà Nội đều đang chậm tiến độ, thi công ì ạch khiến nhiều người lo ngại hạ tầng không kịp kế hoạch phát triển giao thông đến 2030 như đã đề ra.

Các chuyên gia giao thông đô thị khẳng định hạ tầng giao thông và vận tải hành khách công cộng tốt chính là 2 yếu tố sẽ quyết định sự thành bại của việc hạn chế được phương tiện cá nhân. Khi phương tiện công cộng phủ rộng, kết nối thuận tiện cho việc đi lại, có lẽ người dân không khó khăn gì để từ bỏ phương tiện cá nhân. Tuy nhiên, các dự án hạ tầng giao thông công cộng đều đang chậm tiến độ, đội vốn.

Khởi động từ năm 2004, đến nay sau 13 năm theo báo cáo mới nhất, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài hơn 13km đã hoàn thành được 94% khối lượng công việc. Trải qua nhiều lần chậm tiến độ, đội vốn và từng xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng, dự án cũng đang gần về tới đích. Dự kiến đến tháng 11/2017, tuyến đường sắt này sẽ được vận hành thử và khai thác thương mại vào tháng 2/2018.

Tương tự, được khởi công lần đầu năm 2006, năm 2010 khởi công lần 2, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sau nhiều năm trì hoãn tiến độ hoàn thành đến 2016, 2017, 2018 rồi 2021. Tuy nhiên, với tiến độ như hiện nay, nhiều người lo ngại đến năm 2021 chưa chắc dự án này đã về đích đúng dự kiến. Ngoài chậm tiến độ, tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,5km hiện cũng đã đội vốn lên gấp 1,5 lần.

Báo cáo tháng 6/2017 cho biết dự án đã hoàn thành được khoảng trên 30% khối lượng công việc, 85% các gói thầu đã xác định được nhà thầu. Tuy nhiên, nhiều gói thầu thực hiện được không quá 10% khối lượng, thậm chí, có gói chưa hoàn thành thiết kế kỹ thuật và chưa xong công tác đấu thầu.

Tại cả 2 dự án đường sắt đô thị hiện nay ở Hà Nội, nếu tính từ khi khởi động đến dự kiến hoàn thành đều mất hơn 10 năm, trung bình mỗi năm 1 dự án thi công được khoảng hơn 1km đường. Nếu cứ như vậy không biết mục tiêu xây dựng hàng trăm km đường sắt đô thị ở Thủ đô đến khi nào mới trở thành hiện thực?

Vận tải hành khách công cộng ở Thủ đô hiện mới duy nhất có xe bus, đáp ứng khoảng 10% nhu cầu đi lại. Để đưa vận tải hành khách công cộng đáp ứng từ 50 - 55% nhu cầu đi lại trong nội đô vào năm 2030 chắc chắn không phải là nhiệm vụ dễ dàng nếu Hà Nội không quyết liệt với các quyết sách để thực hiện và nếu như mỗi công trình giao thông sau khi được khởi công lại ì ạch với tiến độ như 2 dự án đường sắt đô thị hiện có ở Thủ đô hiện nay.

 

* Pháp Luật TPHCM (29/7): Bà Rịa-Vũng Tàu kiểm tra lại vụ bổ nhiệm thần tốc

          Xung quanh việc bổ nhiệm thần tốc ông Sầm Đỗ Dũng giữ chức phó trưởng phòng phụ trách phòng Kế hoạch-Tài chính Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, sáng 28/6, tại cuộc họp giao ban báo chí sáu tháng đầu năm, đại diện Sở Nội vụ cho hay là việc quy hoạch, bổ nhiệm đúng quy trình.

T       heo đó, tháng 6/2015, ông Dũng (SN 1986, con một Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) trúng tuyển công chức với chức danh chuyên viên tổng hợp về môi trường. Đầu năm 2016, ông được Sở Tài nguyên và Môi trường bổ nhiệm giữ chức Phó Trưởng Phòng Kế hoạch-Tài chính, phụ trách phòng. Đến tháng 3/2017, ông được đưa vào diện quy hoạch chức danh Phó Giám đốc Sở giai đoạn 2020-2025 và được đưa đi học cao cấp lý luận chính trị. Ông Dũng được bổ nhiệm, quy hoạch quá nhanh nên có đơn thư tố cáo việc này.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, ông Dũng có bằng cử nhân công nghệ sinh học, cử nhân kinh tế, thạc sĩ vi sinh vật học, đã làm việc đúng chuyên môn ở TP.HCM từ tháng 11-2011. Lẽ ra ông được xét tuyển đặc cách nhưng vẫn tham gia kỳ thi tuyển công chức. Sau khi đậu với số điểm cao, ông được miễn thực hiện chế độ tập sự.

Tháng 9/2015, Sở Tài nguyên và Môi trường thành lập phòng Kế hoạch-Tài chính và ông được bổ nhiệm làm phó trưởng phòng, phụ trách phòng Kế hoạch-Tài chính. Mới đây, tỉnh xét quy hoạch lãnh đạo Sở trong giai đoạn 2020-2025, ông được Tỉnh ủy quy hoạch phó giám đốc Sở. Ông sắp học xong cao cấp chính trị.

Tại cuộc họp báo, ông Trương Văn Đức, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, khẳng định việc bổ nhiệm ông Dũng là đúng quy định, đúng trình độ, năng lực… Theo ông Đức, căn cứ quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại… (ban hành kèm Quyết định số 27/2003 của Thủ tướng Chính phủ) thì thời gian công tác không quy định trong điều kiện bổ nhiệm công chức lãnh đạo.

Sau khi nghe báo cáo, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết: Tỉnh cũng rất trân trọng và sẵn sàng mở rộng cửa cho người trẻ, có năng lực, được đào tạo bài bản nhưng phải đúng quy định. “Đã có ý kiến dư luận, Tỉnh ủy sẽ giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy kiểm tra, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy”.

 

* VTV.vn (28/7): Quyết tâm đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng

Ngày 27/7, phát biểu tại Kỳ họp thứ ba - Hội đồng Lý luận Trung ương, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương nhấn mạnh: Đổi mới phương thức lãnh của Đảng là việc không thể không làm, do vậy cần đổi mới tư duy và quyết tâm rất cao.

Về dự thảo Báo cáo tư vấn "Một số vấn đề lý luận, thực tiễn về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả" do Hội đồng Lý luận Trung ương xây dựng trình Bộ Chính trị và Ban Bí thư, góp phần chuẩn bị cho Hội nghị Trung ương 6 tới đây, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương khẳng định: Báo cáo của Hội đồng đã đề cập đúng hướng theo tinh thần đổi mới của Nghị quyết Đại hội XI và XII của Đảng, qua đó, cung cấp cho Ban chỉ đạo xây dựng Đề án những vấn đề căn bản về lý luận để giải quyết vấn đề này.

Thông tin thêm về những nội dung chính của đề án trình Hội nghị Trung ương 6 tới đây, đồng chí Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Đảng ta lãnh đạo thông qua Tổ chức Đảng và Đảng viên, trong khi tổ chức được đánh giá là cồng kềnh, nhiều tầng nấc, còn đảng viên có một bộ phận không nhỏ suy thoái, cộng với ngân sách để chi thường xuyên lên tới 67% hàng năm là quá lớn, khó có nguồn lực cải cách tiền lương và đầu tư phát triển. Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng cũng như tinh gọn bộ máy để hoạt động hiệu quả hơn là phù hợp với yêu cầu của đổi mới kinh tế, tuy khó khăn nhưng cần làm ngay.

Cũng theo Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, vừa qua, đa số địa phương đã ủng hộ việc tinh gọn bộ máy ở khu vực sự nghiệp công lập, ở cấp cơ sở, các bộ, ban, ngành có chức năng trùng lặp, tương đồng.

 

* VOV (1/8): Cảnh cáo, đề nghị miễn nhiệm Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa

UBKT Trung ương kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét miễn nhiệm các chức vụ hiện nay của bà Hồ Thị Kim Thoa

Từ ngày 25 đến 27/7/2017, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ 16. Đồng chí Trần Quốc Vượng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương chủ trì kỳ họp.

Tại kỳ họp này, Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, thi hành kỷ luật bà Hồ Thị Kim Thoa, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Công thương

UBKT Trung ương đã xem xét các vi phạm, khuyết điểm của bà Hồ Thị Kim Thoa trong thời gian giữ các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Bóng đèn Điện Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang (từ 1/2004-5/2010) như đã kết luận tại Kỳ họp thứ 15 của UBKT Trung ương.

UBKT Trung ương nhận thấy những vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Hồ Thị Kim Thoa là nghiêm trọng. Căn cứ Quy định số 181-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với đồng chí Hồ Thị Kim Thoa.

Căn cứ Quy định số 260-QĐ/TW của Bộ Chính trị, UBKT Trung ương kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét miễn nhiệm các chức vụ hiện nay của đồng chí Hồ Thị Kim Thoa.

 

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

* Nhân Dân (30/7): Cà Mau tạo đột phá trong cải cách hành chính

Tỉnh Cà Mau đã có nhiều giải pháp chỉ đạo quyết liệt nhằm tạo đột phá trong cải cách hành chính.

Cụ thể, tỉnh chú trọng thực hiện toàn diện về mặt thể chế, thủ tục hành chính và cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông"; cải cách bộ máy hành chính nhà nước; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách hành chính công và hiện đại hóa hành chính; tiếp tục rà soát, sắp xếp lại các cơ quan, tổ chức bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và bổ sung định mức biên chế, chỉ tiêu hợp đồng lao động; thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Tỉnh cũng chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện Đề án vị trí việc làm đơn vị sự nghiệp công lập; ưu tiên đầu tư kinh phí cho việc nâng cấp, sửa chữa hoặc xây dựng mới phòng làm việc, mua sắm trang thiết bị cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đối với cấp xã…

Sáu tháng đầu năm, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn của nhiều cơ quan, đơn vị đạt 100%; tỷ lệ văn bản đến, đi và cán bộ, công chức sử dụng phần mềm văn phòng điện tử thường xuyên của đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện đạt hơn 97%. Nhiều cơ quan, đơn vị thực hiện tốt việc xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết hồ sơ bị trễ hạn. Từ đó mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đã tăng lên. Phần lớn đơn vị triển khai thực hiện tốt cơ chế tự chủ về biên chế, kinh phí theo quy định, góp phần tiết kiệm, tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức.

 

* Báo Chính Phủ Điện Tử (30/7): Hà Nội: 98% doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng

Từ đầu năm đến nay, Cục Thuế Hà Nội đã đẩy mạnh triển khai đồng bộ, quyết liệt với nhiều giải pháp hiệu quả, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào từng khâu, từng bước công việc và đã đạt được những kết quả nổi bật, tạo sự đột phá trong công tác quản lý thuế.

Cục Thuế Hà Nội cũng là đơn vị được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế lựa chọn triển khai thí điểm nhiều chương trình, đề án cải cách, hiện đại hóa như: Thí điểm đề án hóa đơn điện tử có xác thực; chương trình hoàn thuế điện tử; vận hành ứng dụng khai thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà của cá nhân…

Hiện nay trên 98% doanh nghiệp đang hoạt động thực hiện kê khai thuế qua mạng và trên 95% số tiền thuế được thực hiện nộp theo phương thức điện tử, vượt chỉ tiêu theo Nghị quyết 19 của Chính phủ, đã góp phần giảm thời gian, chi phí cho người nộp thuế và cơ quan thuế.

Cục Thuế Hà Nội đã thực hiện đăng ký, cấp mã số doanh nghiệp tự động cấp độ 4, việc đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp và cấp mã số doanh nghiệp tự động được thực hiện trong thời gian không quá 30 phút, so với quy định là 4 tiếng đồng hồ.

Riêng việc thí điểm khai và nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy điện tử, đơn vị đã chủ động phối hợp với cơ quan công an, kho bạc nhà nước xây dựng, nâng cấp ứng dụng và triển khai tại 2 Chi cục Thuế quận Ba Đình và quận Hai Bà Trưng, thời gian tới sẽ thực hiện đồng bộ trên toàn thành phố.

 

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

* VTV.vn (30/7): TP.HCM: Xem xét cắt vốn đầu tư công nếu giải ngân chậm

Thủ tướng Chính phủ đã phê bình 13 bộ ngành, địa phương vì chậm giải ngân vốn đầu tư công, tỷ lệ giải ngân chỉ trên dưới 20%, trong đó có TP.HCM. Việc chậm trễ giải ngân vốn đầu tư công được cho là một điểm nghẽn đối với tăng trưởng kinh tế. Ngay trong sáng 27/7, vấn đề này đã được làm nóng tại Hội nghị đánh giá tình hình các đơn vị tài chính 6 tháng đầu năm của TP.HCM.

Trước mắt, thành phố sẽ tập trung rà soát các nhóm đơn vị đang có tỷ lệ giải ngân dưới 50%. Sở Tài chính nhận định, tuy chưa có con số thống kê cụ thể nhưng nhóm đơn vị có tốc độ giải ngân chậm thường rơi vào các dự án có liên quan đến chậm trễ đền bù giải phóng mặt bằng. Tính đến hết tháng 6/2017, tỷ lệ giải ngân đầu tư công của thành phố đã trên 20%.

Từ nay đến năm 2020, TP.HCM cần phải thu xếp được nguồn vốn 150.000 tỷ đồng cho đầu tư công trung hạn. Lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo ngay đầu tháng 8 tới sẽ tổ chức hội nghị gồm tất cả các đơn vị liên quan đến đầu tư công tham gia, kể cả đơn vị đang giải ngân dưới 50% và trên 50%, với mục tiêu tháo gỡ các vướng mắc gây ra chậm giải ngân.

Hội nghị tháng 8 giải quyết chậm giải ngân đầu tư công của TP.HCM diễn ra trong bối cảnh Chính phủ đã truyền đi thông điệp nếu không có giải pháp cấp bách để thúc đẩy tiến độ giải ngân sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng trong khi tỷ lệ và nghĩa vụ vay trả nợ công ngày càng tăng cao.

 

PHÁP LUẬT

* TTXVN (30/7): Bắt tạm giam hai cán bộ vì liên quan đến hàng nhập lậu

Thông tin từ Bộ Công an cho biết: Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 cán bộ vì liên quan đến hàng hóa nhập lậu.

Theo đó, ông Hoàng Lâm (SN 1959, quê Hà Nội, thường trú tại TPHCM) - Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Quatest 3 – Bộ Khoa học và Công nghệ) và ông Nguyễn Hoàng Sơn (SN 1961, quê quán Hà Nội, thường trú tại TPHCM) - cán bộ hải quan Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV (Cục Hải quan TPHCM) bị Cơ quan An ninh điều tra bắt tạm giam để điều tra về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo điều tra ban đầu, vào cuối năm 2014, cơ quan chức năng đã phát hiện hàng ngàn thùng sữa Ensure trong ba container của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Bảo Trí tại Cảng Cát Lái, được khai báo trên tờ khai hải quan là sản phẩm khác. Cơ quan Công an xác định, ông Sơn đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để xác nhận thông quan trái quy định số lượng lớn hàng hóa này của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Bảo Trí. Lâm cũng được xác định có liên quan đến vụ việc trên.

 

* Tuổi Trẻ (30/7): Bắt khẩn cấp nguyên Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Cần Thơ

Đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an thành phố Cần Thơ, cho biết Cảnh sát điều tra Công an thành phố vừa bắt khẩn cấp ông Bùi Văn Minh, nguyên phó chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải, để điều tra tội "Nhận hối lộ".

Theo Công an, ông Minh dấu hiệu liên quan đến đường dây đưa - nhận hối lộ của các thanh tra giao thông - Sở Giao thông vận tải Cần Thơ. Riêng bản thân ông Minh có dấu hiệu nhận khoảng 400 triệu đồng của các doanh nghiệp để bỏ qua ‎các lỗi vi phạm.

Liên quan đến đường dây nhận hối lộ trên, đã có 7 cán bộ thanh tra giao thông Cần Thơ bị đưa ra xét xử, do đã nhận hối lộ của các doanh nghiệp trên 4 tỉ đồng.

Trước đó, trong một thời gian, các thanh tra giao thông, với sự tiếp sức của các môi giới, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để nhận "chung chi" trên 4 tỉ đồng của các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh giao thông vận tải để không xử lý sai phạm của các chủ xe.

Tháng 1/2016, Công an thành phố Cần Thơ đã nhận nhiều tố cáo của các doanh nghiệp giao thông vận tải về các hành vi tiêu cực của thanh tra giao thông. Đến tháng 7/2016, trinh sát Phòng Kinh tế‎ (PC46, Công an thành phố) đã bắt quả tang một cán bộ Thanh tra giao thông nhận hối lộ của doanh nghiệp. Từ mắt xích này‎, đường dây bảo kê của các Thanh tra giao thông bị hé lộ.

 

* Vietnamnet.vn (1/8): Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú

Ngày 31/7, Trịnh Xuân Thanh, sinh ngày 13/2/1966, đăng ký hộ khẩu thường trú tại: Nhà 24 - C2 Ciputra, Tây Hồ, Hà Nội; hiện là bị can bị truy nã theo quyết định số 20/C46-P12 ngày 19/9/2016 của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã đến Trực ban hình sự Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đầu thú. 

Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã làm thủ tục tiếp nhận người phạm tội ra đầu thú theo đúng qui định pháp luật.

 

THẾ GIỚI

* Vneconomy.vn (30/7): Indonesia đang cân nhắc đổi tiền

Bộ Tài chính và Ngân hàng Trung ương Indonesia đang lục lại một Kế hoạch đổi tiền từng bị tạm gác trước đây của nước này, theo tờ báo Nikkei Asian Review.

Đồng Rupiah của Indonesia có mệnh giá cao hơn nhiều so với các đồng tiền khác trong nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi lớn nhất thế giới (G20). Bộ Tài chính và Ngân hàng Trung ương nước này bởi vậy đã kêu gọi phát hành đồng tiền mới với mệnh giá giảm ba chữ số 0 so với đồng tiền hiện nay.

Tuy nhiên, Nikkei nói rằng Tổng thống Joko Widodo và các quan chức Chính phủ nước này vẫn tỏ ra thờ ơ với Kế hoạch trên, cho rằng việc đổi tiền sẽ gây ra những xáo trộn không cần thiết đối với nền kinh tế. Nhiều người đã lấy vụ đổi tiền thảm họa ở Indonesia hồi năm 1965 làm ví dụ. Khi đó, nền kinh tế nước này đã rơi vào hỗn loạn và chính quyền Tổng thống Sukarno rốt cục bị lật đổ trong một cuộc đảo chính hậu đổi tiền.

 

* VTV.vn (30/7): Italy yêu cầu bắt buộc tiêm phòng vaccine cho trẻ tới 16 tuổi

Ngày 29/7, Quốc hội Italy đã thông qua chương trình yêu cầu bắt buộc tiêm phòng vaccine cho trẻ em đến 16 tuổi.  Dự luật mới được thông qua là vấn đề gây tranh cãi tại Italy, nơi số trẻ em được tiêm phòng vaccine đang giảm dần trong những thập kỷ gần đây.

Theo quy định mới, các bậc phụ huynh phải cung cấp bằng chứng về việc đã tiêm vaccine để con em họ được nhận vào trường mẫu giáo. Cha mẹ của các bé đến tuổi đi học sẽ bị phạt 500 Euro nếu không tuân thủ quy định. Trong số 10 loại bệnh bắt buộc cần tiêm vaccine theo quy định trên có bạch hầu, uốn ván, sởi, rubella và bệnh thủy đậu.

 

* Tuổi Trẻ (30/7): Trung Quốc quyết lột xác các Tập đoàn Nhà nước

100 Tập đoàn Nhà nước hàng đầu Trung Quốc sẽ phải chuyển đổi mô hình sang trách nhiệm hữu hạn hoặc cổ phần hóa trước cuối năm 2017, tuyệt đối không để tình trạng tồn tại kiểu "vật vờ, lây lất".

Theo báo South China Morning Post (SCMP) của Hong Kong, chính quyền Bắc Kinh đã ra thời hạn chót cho việc chuyển đổi mô hình sau cuộc họp ngày 26/7. Đây là một phần trong nỗ lực cắt giảm quy mô nợ công, chấm dứt các Tập đoàn Nhà nước tồn tại kiểu "xác sống".

Việc áp thời hạn chót như lần này là rất hiếm xảy ra kể từ năm 1998 khi thủ tướng Chu Dung Cơ hô hào sẽ "lấy lại sức sống cho khu vực nhà nước trong một vài năm".

Giới chuyên môn nhận định Bắc Kinh đang cho thấy sự quyết liệt trong việc điều hành nền kinh tế. Việc chuyển đổi từ mô hình doanh nghiệp nhà nước sang cổ phần với những tiêu chí và hướng dẫn cụ thể sẽ mở đường cho các thỏa thuận về tỷ lệ sở hữu trơn tru.

Số liệu của chính phủ Trung Quốc cho thấy hơn 90% doanh nghiệp Nhà nước đã được tái cấu trúc. Chuyên gia kinh tế Lu Zhengwei, thuộc Ngân hàng Công nghiệp Trung Quốc, cho biết việc tái cấu trúc sẽ giúp thu hút các các nhà đầu tư tư nhân dưới hình thức sở hữu hỗn hợp. "Điều đó cũng có nghĩa các doanh nghiệp nhà nước vốn quản lý yếu kém, nay có thể dễ dàng nộp đơn phá sản hơn trước", ông Lu nhận định với báo SCMP.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố rằng việc cải tổ khu vực kinh tế nhà nước là điều kiện tiên quyết và cực kỳ quan trọng để chấm dứt gánh nặng nợ công, tái định hình nền kinh tế. Tuy nhiên, quá trình cải cách đã không được như ý muốn, tờ báo của Hong Kong nhận định./.

 

 

Tin mới nhất

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn