Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tề từ ngày 15 đến ngày 18 tháng 7 năm 2017

Update 01 - 08 - 2017
100%

PHẦN I- TIN ĐIỆN BIÊN

* Báo Điện Biên Phủ (18/7): Huyện Nậm Pồ sạt lở hơn 650m3 đất, đá gây tắc nghẽn giao thông

Vào lúc 13 giờ chiều nay (17/7), tại km100 + 200 quốc lộ 4H, thuộc địa phận bản Ta Hăm, xã Pa Tần, huyện Nậm Pồ xảy ra sạt lở đất đá gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng. Ước tính khối lượng sạt lở khoảng 650m3 đất, đá. Ngay sau khi xảy ra sạt lở gây tắc nghẽn giao thông, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và Quản lý đường bộ 2 Điện Biên phối hợp với tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan kiểm tra xác nhận khối lượng và huy động máy móc, nhân lực tham gia hót sụt sạt.

Sau hơn 1 giờ ách tắc, đến khoảng 14 giờ 10 phút, khu vực sụt sạt đã thông tuyến tạm thời, đảm bảo cho các phương tiện tham gia giao thông an toàn. Hiện việc khắc phục sạt lở đang được khẩn trương triển khai, dự kiến đến 22 giờ cùng ngày sẽ hót xong toàn bộ khối lượng sạt lở.

 

* Báo Điện Biên Phủ (18/7): Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ XII

Ngày 17/7, Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ XII đánh giá công tác hội và phong trào 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm; kế hoạch đại hội hội nông dân các cấp, nhiệm kỳ 2018 - 2023 và kế hoạch xây dựng nông thôn mới đến năm 2020. Dự hội nghị có các đồng chí: Lâm Văn Năm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Thành Đô, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Báo cáo của Hội Nông dân tỉnh cho thấy: 6 tháng đầu năm, Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh và hội nông dân các cấp đã nỗ lực hoàn thành các mục tiêu, chương trình kế hoạch đề ra; đặc biệt trong triển khai, thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đối với kế hoạch tổ chức đại hội hội nông dân các cấp, Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh đã phổ biến một số nội dung cơ bản về công tác chuẩn bị đến hội các cấp...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lâm Văn Năm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ nhấn mạnh: Hội nông dân các cấp cần tiếp tục bám nắm sự chỉ đạo của cấp uỷ, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua, đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động; vận động, tuyên truyền nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo; cụ thể hoá các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, cấp uỷ, chính quyền các cấp đi vào cuộc sống; huy động các nguồn lực tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Về công tác chuẩn bị đại hội, Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh cần chỉnh sửa, chuẩn bị lại một số nội dung trong kế hoạch chỉ đạo đại hội nông dân các cấp, tiến tới đại hội cấp tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2018 – 2023 cho phù hợp.

 

* Báo Điện Biên Phủ (17/7): Huyện Mường Nhé: Xây dựng 2 điểm trường và 10 nhà Chữ thập đỏ cho hộ nghèo

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Mường Nhé hiện đang phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện và UBND xã Sen Thượng, Nậm Vì triển khai hỗ trợ xây dựng 2 điểm trường và 10 nhà Chữ thập đỏ cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang ở nhà tạm, không có đủ điều kiện làm nhà.

Trong đó, 2 điểm trường được hỗ trợ xây dựng gồm: Điểm trường tiểu học bản Pờ Nhù Khò (xã Sín Thầu) và điểm trường mầm non bản Tả Khoa Pá (xã Sen Thượng), mỗi điểm trường được hỗ trợ 300 triệu đồng. 10 nhà Chữ thập đỏ được hỗ trợ cho người dân các bản: Vang Hồ, Huổi Lúm, Huổi Chạ 1, 2 (xã Nậm Vì), Tả Khoa Pá, Sen Thượng, Tả Ló San (xã Sen Thượng), mỗi nhà được hỗ trợ 50 triệu đồng. Toàn bộ số tiền do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam vận động hỗ trợ. Đầu tháng 6 vừa qua, các công trình đã được khởi công xây dựng, dự kiến đến ngày 30/7 sẽ hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng.

 

* Báo Điện Biên Phủ (17/7): Cảnh báo tình trạng tự tử bằng thuốc trừ cỏ

Thời gian qua, trên địa bàn các xã vùng cao của huyện Mường Chà xảy ra nhiều vụ tự tử liên quan đến việc uống thuốc trừ cỏ. Anh Giàng Thánh Giống, sinh năm 1986 và vợ là Hạng Thị Của, sinh năm 1993 đều trú tại bản Huổi Toóng I, xã Huổi Lèng được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Mường Chà trong tình trạng nguy kịch, người lạnh, nôn mửa - triệu chứng của người nhiễm độc khi uống thuốc trừ cỏ.

Trước đó, vào khoảng 1 giờ ngày 26/6, vì mâu thuẫn trong gia đình, anh Giàng Thánh Giống đã lấy rượu uống, sau đó mang 7 gói thuốc trừ cỏ AlyAlyalc 200WG hoạt chất Metsulfuron Methyl  20% (w/w) mua từ hôm trước và tự uống hết 5 gói. Bực tức vì hành động của chồng, chị Hạng Thị Của tiếp tục uống  nốt 2 gói còn lại đã bóc sẵn trên bàn. Khoảng 15 phút sau thì bà Mùa Thị Pài là mẹ đẻ anh Giàng Thánh Giống phát hiện con trai và con dâu đang trong tình trạng hôn mê. Bà Pài đã cùng với những người thân trong gia đình đưa con đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Mường Chà. Rất may mắn vợ chồng anh Giống đã được các bác sĩ cấp cứu kịp thời, hiện nay đã qua tình trạng nguy kịch.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Mường Chà, trong vòng chưa đầy một tháng đây là vụ việc thứ 4 liên quan đến việc tự tử bằng thuốc trừ cỏ; ngoài ra 6 tháng đầu năm 2017 trên địa bàn các xã vùng cao của huyện Mường Chà, còn xảy ra 11 vụ tự tử bằng lá ngón. Những trường hợp tự hủy hoại mạng sống của mình đa số là người đồng bào dân tộc thiểu số, trong độ tuổi vị thành niên, trẻ em còn đang đi học hoặc những lao động chính trong gia đình. Nguyên nhân chủ yếu do xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống. Để  thay đổi suy nghĩ, cách sống đã tồn tại trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số từ bao đời nay. Rất cần sự quan tâm đúng mức, sự vào cuộc quyết liệt của các ban ngành, giúp cho người dân nhận thức đúng và biết coi trọng mạng sống của chính mình.

 

* Báo Điện Biên Phủ (17/7): 80 khách hàng được ưu tiên cấp điện

Năm 2017, toàn tỉnh có 80 khách hàng quan trọng được ưu tiên cấp điện đảm bảo phục vụ nhiệm vụ chính trị, xã hội, sản xuất kinh doanh, bao gồm: Cơ quan Đảng, Nhà nước, mặt trận, đoàn thể, bệnh viện, trung tâm y tế, công an, quân đội, báo, đài truyền thanh - truyền hình, viễn thông, trạm cấp nước sinh hoạt… Trong đó, TP. Điện Biên Phủ có 41 khách hàng; 5 huyện: Điện Biên, Điện Biên Đông, Mường Ảng, Tủa Chùa, Mường Nhé và TX. Mường Lay, mỗi địa bàn 4 khách hàng; huyện Tuần Giáo 5 khách hàng; huyện Nậm Pồ 6 khách hàng. Ngoài ra, ưu tiên cấp điện vào ngày thi tốt nghiệp các cấp và khu vực tổ chức sự kiện chính trị, văn hóa trên địa bàn tỉnh.

Đối với khách hàng sản xuất, kinh doanh, Công ty Điện lực Điện Biên thỏa thuận với khách hàng về phương thức tiết kiệm điện luân phiên hoặc điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh để giảm công sức tiêu thụ vào giờ cao điểm; không tiết giảm điện kéo dài đối với một phụ tải điện, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Số khách hàng này đã được UBND tỉnh phê duyệt danh sách sử dụng điện quan trọng, ưu tiên cấp điện khi thiếu nguồn điện năm 2017. Công ty Điện lực Điện Biên có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện chế độ cắt giảm phụ tải và thông báo kịp thời đến khách hàng sử dụng điện theo quy định.

 

* Điện Biên TV (17/7): Điện Biên tiếp tục được tham gia Dự án Quỹ Toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2018 – 2020

Thời gian qua, Quỹ Toàn cầu phòng, chống AIDS, Lao và Sốt rét đã đóng góp và hỗ trợ rất lớn cho công tác phòng, chống HIV/AIDS của Việt Nam nói chung và Điện Biên nói riêng thông qua việc triển khai Dự án Quỹ Toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2008 - 2017. Giai đoạn 2018 - 2020, Quỹ Toàn cầu phòng, chống AIDS, Lao và Sốt rét tiếp tục tài trợ cho Dự án Quỹ Toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS với tổng kinh phí 56.638.000 USD. Bộ Y tế đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan hoàn thành các thủ tục tiếp nhận khoản viện trợ theo quy định của Chính phủ. Đồng thời, có văn bản đề xuất triển khai tại 32 tỉnh, thành phố có tình hình dịch HIV cao và trung bình, trong đó có tỉnh Điện Biên.

Ngày 13/7, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ Y tế đồng ý tiếp nhận Dự án Quỹ Toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2018 - 2020 và cam kết chỉ đạo, triển khai có hiệu quả các hoạt động của Dự án trên địa bàn tỉnh.

Việc tiếp nhận và triển khai Dự án giai đoạn 2018 - 2020 là một trong những hoạt động thiết thực hướng đến mục tiêu 90 - 90 - 90; khống chế tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư, giảm tác động của HIV/AIDS đối với sự phát triển kinh tế - xã hội.

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

* Dân Trí (17/7): Thứ trưởng, Chủ tịch tỉnh sẽ “bắt buộc” phải nhận khoán xe

Đây là một trong những điểm đang lưu ý tại nội dung dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến, trình Chính phủ thông qua. Theo đó, các chức danh có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,25 trở lên (Thứ trưởng, Chủ tịch tỉnh) sẽ phải nhận khoán xe công đi làm theo diện bắt buộc.

Theo quy định tại dự thảo, những chức danh có hệ số lương khởi điểm từ 9,7 trở lên thì sẽ được sử dụng thường xuyên trong thời gian công tác 1 xe ô tô với giá mua tối đa là 1,1 tỷ đồng/xe. Trong số những chức danh này có Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang bộ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thứ trưởng Bộ Công an và Bí thư tỉnh ủy, thành ủy các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương (trừ Hà Nội và TPHCM).

Một số chức danh của TP Hà Nội và TPHCM cũng được hưởng chế độ này là Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách.

Riêng Bí thư Thành ủy TPHCM và TP Hà Nội được hưởng chế độ xe công tương tự với các chức danh có hệ số lương khởi điểm từ 10,4 trở lên (cùng với các Ủy viên Bộ Chính trị). Các chức danh này được sử dụng thường xuyên 1 xe ô tô trong thời gian công tác song không khống chế giá mua xe.

Các chức danh có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,25 trở lên (Thứ trưởng, Tổng cục trưởng, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách, Chủ tịch và Tổng giám đốc các tập đoàn kinh tế), theo quy định hiện hành, đang được bố trí xe đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc và đi công tác.

Tuy nhiên, theo quy định mới tại dự thảo Nghị định thì tới đây, những chức danh này sẽ được áp dụng hình thức khoán kinh phí với công đoạn từ nơi ở đến cơ quan và ngược lại. Khi đi công tác, sẽ được bố trí xe phục vụ công tác chung hoặc nhận khoán kinh phí sử dụng xe hoặc thuê xe dịch vụ.

Bộ Tài chính đề nghị Chính phủ giảm định mức sử dụng xe của Cục, Vụ thuộc Bộ so với quy định hiện hành (từ 2 xe/1 Cục và 1 xe /1 Vụ) xuống còn 1 xe/1 đơn vị (đối với đơn vị có biên chế từ 50 người trở lên) và 2 đơn vị/1xe (đối với đơn vị có biên chế dưới 50 người).

Do các chức danh có hệ số phụ cấp chức vụ 1,25 trở lên theo quy định tại dự thảo Nghị định mới chỉ chuyển sang áp dụng khoán “bắt buộc” đối với công đoạn đưa đón từ nơi ở đến cơ quan và ngược lại; còn công đoạn đi công tác mới chỉ khoán “tự nguyện”; do đó, vẫn cần thiết trang bị xe ô tô để phục vụ cho các chức danh này khi đi công tác. Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị quy định định mức trang bị tối đa 3 xe để phục vụ chức danh Thứ trưởng và tương đương khi đi công tác; số xe này được tính vào định mức chung xe ô tô phục vụ công tác chung của Cơ quan Bộ.

Mục tiêu đặt ra là đến năm 2020 giảm từ 30% - 50% số lượng xe ô tô phục vụ công tác chung đang được trang bị cho các Bộ, ngành, địa phương, trừ các đơn vị thuộc địa bàn miền núi, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 31 năm 2016.

 

* Kênh VTV1 – Toàn cảnh báo chí lúc 7h sáng (17/7): Những phát ngôn mạnh mẽ về câu chuyện quân đội làm kinh tế

Câu chuyện quân đội làm kinh tế là một chủ đề nổi bật trên báo chí tuần qua. Nhiều phát ngôn mạnh mẽ từ các chỉ huy của Bộ Quốc phòng đã được đưa ra.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch khẳng định: "Sẵn sàng thu hồi đất sân golf nếu Chính phủ yêu cầu". Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thể hiện rõ quan điểm khi cho rằng: Quân đội làm kinh tế là chủ trương đúng đắn và kinh tế quốc phòng giúp nâng vị thế quốc gia.

Tuy vậy, báo chí đặt vấn đề, phát ngôn của Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch có sự không thống nhất với phát ngôn của Thứ trưởng Lê Chiêm cách đây gần một tháng khi ông Lê Chiêm khẳng định: Quân đội sẽ không làm kinh tế nữa, tập trung xây dựng quân đội cách mạng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại?

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cũng khẳng định quan điểm này: "Quân đội sẽ không làm kinh tế đơn thuần mà làm kinh tế khoa học công nghệ để phục vụ cho phát triển tiềm lực quốc phòng thì quân đội sẽ làm và làm mạnh hơn nữa".

Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị cho biết, nếu như trước đây quân đội có 300 doanh nghiệp sau đó rút xuống còn 88 doanh nghiệp thì trong đề án tới sẽ rút còn 17 doanh nghiệp 100% vốn nhà nước. Nhiệm vụ của các doanh nghiệp quân đội này được xác định là quân sự, quốc phòng kết hợp lao động sản xuất.

Về vấn đề này, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan thể hiện quan điểm, trên thực tế thì ở nước nào quân đội cũng gánh vác một phần không nhỏ nhiệm vụ dân sự, trong đó có hoạt động sản xuất; chỉ có điều với mức độ, dưới hình thức và với phương cách khác nhau.

Qua đó, với một phát ngôn không được giải thích rõ ràng hoặc được cho là báo chí chưa hiểu đúng đã khiến quân đội và người dân xôn xao lo lắng và thậm chí là đã xuất hiện những thông tin bất lợi. Cũng vì thế, nhiều lãnh đạo Bộ Quốc phòng đã phải giải thích trực tiếp hoặc gián tiếp. Rất may, vấn đề này đã chìm xuống sau khi lãnh đạo Bộ Quốc phòng khẳng định quân đội tiếp tục làm kinh tế, nhưng chỉ làm kinh tế ở những lĩnh vực cần thiết, đúng chức năng nhiệm vụ.

 

* Dân Trí (16/7): Vụ cán bộ xã đi nghỉ mát trong ngày làm việc: Sẽ xem xét kỷ luật

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy cho biết việc đi tham quan nghỉ mát trong ngày làm việc, xã Dương Hòa có xin phép nhưng chấp hành chưa đầy đủ, nên sẽ kiểm điểm và xử lý.

Theo đó, việc xã Dương Hòa đi tham quan nghỉ mát có xin phép, UBND thị xã Hương Thủy đã đồng ý về chủ trương. “Cụ thể chúng tôi yêu cầu xã Dương Hòa khi đi phải bố trí lãnh đạo xã và các lĩnh vực đều phải có cán bộ ở cơ quan để tiếp công dân và giải quyết công việc. Việc chấp hành chưa đầy đủ ý kiến chỉ đạo khi cả Chủ tịch, Phó chủ tịch, Trưởng, Phó công an… đều đi đã nói lên việc chấp hành chưa đầy đủ ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo thị xã” – ông Lê Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy khẳng định.

Qua sự việc, ông Sơn trao đổi trước hết sẽ kiểm điểm trách nhiệm của xã Dương Hòa và các cán bộ chủ chốt xã. Riêng việc xử lý kỷ luật thì sẽ làm sau, làm theo đúng quy trình. “Kỷ luật hay không, mức độ nào sẽ do Hội đồng kỷ luật của Thị xã Hương Thủy quyết định theo thẩm quyền và sẽ thông báo cho báo chí sau” – ông Sơn trao đổi.

Bên lề kỳ họp HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế đang diễn ra sáng 13/7, phóng viên cũng đã trao đổi sự việc với ông Lê Văn Chính, Bí thư Thị ủy Hương Thủy về việc 2 cán bộ do Thường vụ Thị ủy quản lý là ông Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch UBND và ông Lê Văn Thức, Phó Chủ tịch UBND xã Dương Hòa cùng đi tham quan trong ngày làm việc.

Ông Chính trả lời, nếu đi thì chỉ đi 1 trong 2, phải có người ở nhà làm việc chứ không thể đi hết. Ông Chính cho biết sẽ yêu cầu ông Nguyễn Văn Hiền, Bí thư xã báo cáo thêm về việc này.

Một lãnh đạo của thị xã Hương Thủy cho biết thêm, ông Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch xã Dương Hòa là cán bộ có thái độ làm việc chưa nghiêm túc, nhiều lần thị xã mời họp nhưng không đi.

Được biết, danh sách cán bộ, công chức và cán bộ không chuyên xã Dương Hòa đi nghỉ mát trong ngày 12, 13/7 tại thành phố Đà Nẵng có tổng cộng 20 người, còn lại 18 người ở nhà làm việc. Lý do đi tham quan là do Công đoàn xã được thành lập từ năm 2005, từ đó đến nay chưa tổ chức cho đoàn viên là cán bộ cơ quan đi tham quan, dã ngoại.

 

CHÍNH SÁCH MỚI

* Báo Chính Phủ Điện Tử (16/7): Mở rộng đối tượng được hành nghề đại lý thuế

Có hiệu lực từ ngày 15/7, Thông tư số 51/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính có nhiều sửa đổi theo hướng mở hơn trong tổ chức thi và điều kiện được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.

Trong đó quy định đáng chú ý là chỉ cần có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên, thuộc các ngành kinh tế, thuế, tài chính, kế toán, luật hoặc các chuyên ngành khác có tiết học thuộc các chuyên ngành trên từ 7% tổng số học trình… là đủ điều kiện dự thi.

Về tổ chức thi và cấp chứng chỉ hành nghề, điểm mới của Thông tư số 51/2017/TT-BTC là đã tăng kỳ thi cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ về thuế từ 1 lần/năm lên ít nhất 2 lần/năm. Đơn vị tổ chức thi, cấp chứng chỉ là Tổng cục Thuế.

Tổng cục Thuế sẽ thành lập Hội đồng thi cấp chứng chỉ hành nghề. Hội đồng thi lựa chọn, quyết định đơn vị tổ chức thi, hướng dẫn cụ thể về điều kiện dự thi và thực hiện những công việc cần thiết khác để tổ chức kỳ thi.

Thông tư số 51/2017/TT-BTC hướng dẫn, công chức, viên chức công tác trong ngành Thuế từ 3 năm trở lên (trước đây là 5 năm), nếu có nhu cầu thi chứng chỉ về thuế thì được miễn môn thi pháp luật về thuế.

 

CHỈ THỊ MỚI

* Báo Chính Phủ Điện Tử (17/7): Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật trong tuần

Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2017; ứng phó mưa lũ tại các tỉnh Bắc Bộ; chấn chỉnh việc chậm trễ trả lời phản ánh của người dân; công khai 730 doanh nghiệp cổ phần hóa nhưng chưa niêm yết... là thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 10-14/7/2017.

Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6: Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 61/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2017. Tại Nghị quyết này, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải tập trung thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng như: tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất, kinh doanh; xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, tham nhũng của cán bộ; nâng cao chất lượng thể chế; siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính; chấn chỉnh các hoạt động lễ hội; tăng cường phòng, chống dịch sốt xuất huyết...

Thủ tướng ra công điện ứng phó mưa lũ tại các tỉnh Bắc Bộ: Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 997/CĐ-TTg yêu cầu các Bộ ngành, địa phương liên quan chủ động ứng phó mưa lũ tại các tỉnh Bắc Bộ.

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh việc chậm trễ trả lời phản ánh của người dân: Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt và thực hiện nghiêm Quy chế tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định số 574/QĐ-TTg ngày 25/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Chỉ đạo kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời việc xử lý phản ánh, kiến nghị và trả lời của các cơ quan, tổ chức thuộc phạm vi quản lý.

Quy hoạch hệ thống dự trữ dầu thô, sản phẩm xăng dầu: Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống dự trữ dầu thô và các sản phẩm xăng dầu của Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Mục tiêu đến năm 2020, tổng quy mô hệ thống dự trữ dầu thô và các sản phẩm xăng dầu của Việt Nam cần đạt tối thiểu 90 ngày nhập ròng, đáp ứng tiêu chí của Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA).

Cấp Bằng Tổ quốc ghi công 498 liệt sĩ: Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 989/QĐ-TTg cấp Bằng "Tổ quốc ghi công" cho 498 liệt sĩ. Tại Quyết định 990/QĐ-TTg và 1005/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ cũng quyết định cấp đổi, cấp lại Bằng "Tổ quốc ghi công" cho 11.947 liệt sĩ.

Tăng cường năng lực chống chịu biến đổi khí hậu: Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam” do Quỹ Khí hậu xanh (GCF) viện trợ không hoàn lại thông qua Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP).

Tìm phương án cung ứng cát: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường có phương án cung ứng, bán cát theo quy hoạch, bảo đảm môi trường.

Phương án sắp xếp, phân loại doanh nghiệp của SCIC: Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã ký Quyết định 1001/QĐ-TTg phê duyệt phương án sắp xếp, phân loại doanh nghiệp của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước đến năm 2020.

Phó Thủ tướng yêu cầu công khai 730 doanh nghiệp cổ phần hóa nhưng chưa niêm yết: Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Tài chính và Văn phòng Chính phủ công khai danh sách 730 doanh nghiệp cổ phần hóa chưa đăng ký giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Tài chính và Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.

 

* Viettimes.vn (16/7): Chính phủ yêu cầu cắt giảm điều kiện kinh doanh không cần thiết

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2017.

Đáng chú ý, trong nghị quyết này, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ căn cứ các Nghị quyết của Chính phủ, đặc biệt là Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP và Nghị quyết số 35/NQ-CP, quán triệt tinh thần tạo thuận lợi nhất cho hoạt động đầu tư, kinh doanh, khẩn trương rà soát, kiến nghị bãi bỏ, cắt giảm các điều kiện đầu tư, kinh doanh quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành thuộc lĩnh vực quản lý; gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý III năm 2017.

Bên cạnh đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiểm soát chặt chẽ việc ban hành quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh, khẩn trương triển khai việc nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định 118/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Đầu tư, trình Chính phủ trong quý IV năm 2017.

Trước đó, trả lời báo chí về vấn đề các bộ, ngành đang được yêu cầu rà soát, loại bỏ các điều kiện kinh doanh không cần thiết, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, đây là cơ hội chư từng có để hoàn thiện môi trường, đầu tư, kinh doanh sao cho thuận lợi, mình bạch đối với tất cả người dân và doanh nghiệp.

Ông Dũng nhấn mạnh, đây là cơ hội để đánh giá lại quan hệ Nhà nước và thị trường, để xem Nhà nước cần làm gì và quản lý thế nào. Nhà nước sẽ không đưa ra các điều kiện kinh doanh hạn chế người dân gia nhập thị trường, thay vào đó, Nhà nước sẽ đưa ra các quy chuẩn, tiêu chuẩn để giám sát. “Chúng ta đang chuyển mạnh từ tư duy tiền kiểm sang hậu kiểm, quản lý dựa trên phân tích, đánh giá rủi ro.” – Ông Dũng nói.

 

* Báo Chính Phủ Điện Tử (16/7): Lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo sửa đổi chính sách thuế, phí khoáng sản

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan đề xuất việc sửa đổi, bổ sung chính sách thuế, phí đối với tài nguyên khoáng sản.

Phó Thủ tướng yêu cầu việc sửa đổi, bổ sung chính sách trên phải bảo đảm phù hợp với Nghị quyết số 2-NQ/TW ngày 25/4/2011 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Nghị quyết số 7-NQ/TW ngày 18/11/2016 của Bộ Chính trị về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công để bảo đảm nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững, Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011 - 2020; Chỉ thị số 3/CT-TTg ngày 30/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản và tình hình thực tế quản lý khai thác tài nguyên khoáng sản.

Đồng thời, báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc điều chỉnh mức thuế xuất khẩu đối với tinh quặng sắt Manhetit đã qua chế biến, thuế nhập khẩu đối với than và chính sách thuế, phí đối với các loại khoáng sản này theo quy định.

Trong những năm qua, Bộ Tài chính đã kịp thời phối hợp với các cơ quan liên quan ban hành và sửa đổi các chính sách tài chính, thuế đối với tài nguyên khoáng sản và công nghiệp khai khoáng để đáp ứng yêu cầu quản lý của nhà nước, hạn chế khai thác bừa bãi, bảo vệ nguồn tài nguyên khoáng sản...

 

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

* Công An Đà Nẵng Online (17/7): Đà Nẵng: Hiệu quả từ "Hộp thư tố giác tội phạm"

6 tháng đầu năm, Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ) ở xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) ngày càng đi vào hoạt động nề nếp, thiết thực, trên địa bàn không có điểm nóng về an ninh trật tự (ANTT). Một trong những mô hình tự quản về ANTT phát huy hiệu quả, được đông đảo nhân dân địa phương đồng tình ủng hộ là "Hộp thư tố giác tội phạm".

Nhiều cư dân địa phương khẳng định, đây là mô hình đáp ứng được nguyện vọng và tâm lý của bà con, muốn phản ánh thông tin tố giác tội phạm, nhưng lại lo ngại ảnh hưởng đến quan hệ hàng xóm láng giềng, sợ bị đối tượng xấu đe dọa…

Được biết, năm 2017, mô hình "Hộp thư tố giác tội phạm" tại xã Hòa Châu được triển khai rộng khắp ở 8 thôn, Khu chung cư Nam cầu Cẩm Lệ và các khu dân cư vùng giáp ranh với thị xã Điện Bàn (Quảng Nam). Bước đầu triển khai, lực lượng công an xã (CAX) phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, cùng với đó tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm thông qua hộp thư, vì vậy đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân. Sau đó, CAX bố trí các hộp thư tại những vị trí thuận lợi như hội trường thôn, trạm dân phòng và theo quy định sáng mỗi ngày, Ban CAX trực tiếp đến tận nơi mở khóa, tiếp nhận thông tin…

Theo Trưởng CAX Hòa Châu Nguyễn Bình, mô hình triển khai tại địa phương đã nhận được sự quan tâm đồng tình của nhân dân, từ đầu năm đến nay đã có hơn 80 thư tố giác, trong đó 31 thư có giá trị, với các nội dung tố giác về các hành vi đánh bạc, trộm cắp, gây rối, bạo lực gia đình, sử dụng trái phép chất ma túy… Từ những nguồn tin trên, lực lượng CA điều tra, xử lý 33 đối tượng, thu hồi nhiều tài sản trả cho bị hại.

 

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

* Dân Trí (17/7): "Không có chuyện cán bộ thuế đi rình bắt người kinh doanh qua mạng"

Trước việc Cục thuế TPHCM triển khai thu thuế kinh doanh qua facebook, nhiều chủ tài khoản đã nghĩ ra những "chiêu thức" để né thuế như không công khai giá bán, tăng cường giao hàng và thanh toán tiền mặt trực tiếp... Để chống thất thu thuế, nhiều ý kiến cho rằng, cán bộ thuế cần "nhập vai" người mua hàng để "bắt quả tang" những tài khoản facebook có kinh doanh nhưng không khai báo.

Một chuyên gia về thuế cho rằng, thu thuế khó thành công nếu chỉ dựa trên sự kê khai tự nguyện. Do đó, nếu có đủ nhân sự thì ngành thuế nên tính đến phương án "nhập vai". "Ngoài việc gửi thư mời và chờ đợi người kinh doanh đến thì cũng cần triển khai cán bộ nhập vai. Đây cũng là một biện pháp để góp phần quản lý tốt về thuế", chuyên gia này nói.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành thuế TPHCM - ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế lại cho rằng, không có chuyện cán bộ phải "nhập vai" để "bắt quả tang" kinh doanh qua facebook mà không đăng ký kinh doanh, kê khai thuế. "Cán bộ thuế nào đi rình bắt người dân những chuyện như vậy. Không động viên người ta thì thôi chứ rình bắt làm gì. Không có cơ chế nào đi rình bắt", ông Tâm khẳng định.

Theo ông Tâm, ngành thuế chỉ có vận động người kinh doanh qua facebook tự nguyện kê khai chứ không rình bắt. Cũng như thuế VAT, thu nhập doanh nghiệp, thuế kinh doanh qua facebook không nhất thiết phải kê khai ngay mà người kinh doanh được quyền kê khai trong tháng. Do đó, loại thuế này không có tính tức thì nên nếu "nhập vai" cũng không xử lý được gì cả.

"Đây là quá trình điều tra, nghiên cứu, vận động người dân thực hiện kê khai. Không phải là tội phạm. Vừa vi phạm là xử lý ngay. Những chủ tài khoản nào không kê khai thì có các hệ thống chính trị khác như công an, quản lý thị trường... Thuế là chỉ một phần thôi chứ không là tất cả", ông Tâm cho hay.

 

* TTXVN/Bnews (15/7): Hưng Yên tạo cơ chế thông thoáng để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả

"Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo môi trường đầu tư thuận lợi giúp các doanh nghiệp sản xuất hiệu quả". Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng đã nhấn mạnh vấn đề này tại Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp trên địa bàn, diễn ra ngày 14/7.

Ông Nguyễn Tiến Huy, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Hưng Yên cho hay, để cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, ngành hải quan đã mở rộng các dịch vụ hành chính công, áp dụng phương pháp quản lý hiệu quả theo nguyên tắc quản lý rủi ro, đơn giản hóa hồ sơ và tự động hóa các thủ tục hải quan. Đến nay, đã vận hành hoàn thiện hệ thống thông quan điện tử VNACC - VCIS do Nhật Bản tài trợ; thực hiện thành công 100% thanh toán điện tử qua các ngân hàng thương mại.

Theo ông Trần Quốc Văn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, tỉnh đang triển khai đồng bộ các giải pháp đột phá về thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh để tạo cơ chế thông thoáng cho các doanh nghiệp. Trong đó, tập trung đẩy mạnh áp dụng chế độ một cửa, một cửa liên thông hiện đại; cắt giảm tối thiểu 30% thời gian thực hiện thủ tục hành chính, hạn chế hành vi nhũng nhiễu của cán bộ trong khi thực thi công vụ.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng đánh giá cao sự nỗ lực của các doanh nghiệp đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội, thu ngân sách trên địa bàn. Tỉnh đã ban hành chương trình hành động thực hiện các nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp. Đặc biệt coi trọng đề án cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, qui chế phối hợp trong việc tiếp nhận và quản lý dự án; qui định rõ chức năng, nhiệm vụ và thời gian giải quyết thủ tục hành chính của từng cơ quan.

 

* VTV.vn (17/7): WB công bố: GDP Việt Nam tăng 5,8% trong 6 tháng đầu năm

WB vừa công bố báo cáo kinh tế, theo đó tổng sản phẩm quốc nội (GDP) Việt Nam đã tăng 5,8% trong nửa đầu năm nay và dự báo sẽ tăng cao hơn trong cả năm 2017.

Ngành chế biến, chế tạo tiếp tục đóng góp nhiều nhất vào tăng trưởng khi tăng tới 12,3% trong nửa đầu năm nay. Tiếp đó là sự khởi sắc của ngành dịch vụ. Chỉ số về tăng trưởng tiêu dùng tới hơn 10% và sản xuất nông nghiệp tiếp tục phục hồi,

Tuy lạc quan với những chuyển biến tích cực của kinh tế Việt Nam 6 tháng qua nhưng Ngân hàng thế giới (WB) cũng chỉ ra một số nguy cơ như: bội chi ngân sách kéo dài, nợ công tiếp tục tăng và tiến sát đến hạn mức quy định 65% GDP sẽ gây ảnh hưởng đến tăng trưởng GDP thời gian tới.

Để có thể hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,7% trong năm nay thì Ngân hàng thế giới cho rằng: Việt Nam cần củng cố tài khóa theo hướng bền vững, đảm bảo tính hợp lý giữa huy động thu ngân sách và các biện pháp hạn chế chi tiêu, nâng cao hiệu quả đầu tư công và tạo điều kiện hơn nữa cho khu vực tư nhân phát triển.

 

* Kênh VTV1 – Bản tin Tài Chính Kinh Doanh lúc 7h sáng (16/7): Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm gây khó doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp đang kiến nghị loại bỏ giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm trong dự thảo sửa đổi Nghị định 38/2012 về an toàn thực phẩm.

Doanh nghiệp phải mất vài ba tháng để xin cấp giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm. Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp đang kiến nghị loại bỏ giấy này trong dự thảo sửa đổi Nghị định 38/2012 về an toàn thực phẩm vì cho rằng nó không có tác dụng tăng cường công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Phải trải qua 2 công đoạn để có được ký hiệu in trên nhãn, lấy mẫu kiểm nghiệm đủ các chỉ tiêu hóa lý mất 2 tháng. Sau đó, mất thêm 15 ngày chỉ để xin xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm của cơ quan quản lý. Nếu phải chỉnh sửa hồ sơ, doanh nghiệp lại chờ thêm 15 ngày nữa, có nhiều trường hợp phải bổ sung hồ sơ cả chục lần.

Nước mắm là một trong hàng nghìn sản phẩm đang lưu hành trên thị trường không có Quy chuẩn kỹ thuật về an toàn thực phẩm. Doanh nghiệp tự kiểm nghiệm và tự chịu trách nhiệm về các chỉ tiêu đã công bố theo Luật an toàn thực phẩm.

Đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản cho rằng, khi cơ quan quản lý không trực tiếp tiến hành lấy mẫu, thủ tục xin xác nhận công bố là không cần thiết. Tuy nhiên, Bộ Y tế lý giải đây là thủ tục tiền kiểm của cơ quan quản lý. Vì thực phẩm là hàng hóa ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người dân, nên phải có sự đối chiếu, xác nhận ngược lại.

Theo ước tính của VASEP, trong 5 năm có hiệu lực, thủ tục này đã ngốn của doanh nghiệp từ 300 - 900 tỷ đồng và hàng triệu ngày chờ đợi.

 

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

* Dân Trí (15/7): Một qui định không chỉ “ngỡ ngàng” báo giới!

Xin nói ngay, đó là qui định tại các cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, báo chí chỉ được dự 5 phút khai mạc, cuối buổi sẽ phát đi thông cáo báo chí. Điều này vừa được cán bộ Vụ Thông tin, Văn phòng Quốc hội thông báo tại Trung tâm báo chí Nhà Quốc hội ngày 11/7.

Giải thích về quyết định này, Chủ nhiệm Văn phòng, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: “Nhiều khi có anh em báo chí vào thì cũng ngại, phát biểu không hết ý. Có những vấn đề bí mật Nhà nước mà vô tình nói ra thì không hay, lại phải đề nghị báo chí không đăng tải. Vì vậy, quyết định này nhằm giúp các đại biểu thảo luận sâu, nói hết ý, kể cả vấn đề bí mật”

Ngay lập tức, nhiều tờ báo và cả đại biểu, nguyên đại biểu Quốc hội đã lên tiếng không đồng tình với qui định này. Trong đó, đáng chủ ý là ý kiến của đại biểu Lê Như Tiến và nguyên đại biểu Nguyễn Minh Thuyết.

Trên báo Tuổi trẻ, đại biểu Lê Như Tiến cho rằng hạn chế báo chí tham dự đối với tất cả các nội dung Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp là không nên bởi Hiến pháp, luật đều quy định hoạt động của Quốc hội là hoạt động mở, Quốc hội là cơ quan đại diện cao nhất của nhân dân.

“Tôi đồng ý là với các nội dung thuộc bí mật nhà nước, các vấn đề quan trọng về quốc phòng, an ninh, nội dung đặc biệt nhạy cảm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có thể họp riêng, báo chí không tham dự. Nhưng với đa số nội dung về kinh tế - xã hội, quốc kế dân sinh, các dự án luật không có nội dung bí mật, các phiên giải trình... thì hà cớ gì hạn chế báo chí tiếp cận” - ông Tiến bày tỏ.

Trên báo điện tử Infonet, nguyên đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Thuyết còn cho rằng đây là “bước lùi của dân chủ”. Ông Thuyết nói nguyên văn: ““Không nên thực hiện bước lùi của dân chủ, bởi Đại hội lần thứ XI của Đảng đã đưa dân chủ lên trước công bằng – văn minh (Dân chủ - Công bằng – Văn minh). Dân chủ chỉ có lợi hơn, giúp người dân kiểm tra đại biểu làm việc như thế nào. Vậy tại sao lại làm như thế? Tôi cho rằng không phù hợp với xu hướng dân chủ hiện nay”.

Đây là những ý kiến rất cần đươc Quốc hội quan tâm, xem xét. Về cá nhân người viết bài này đồng tình với ý kiến của ông Lê Như Tiến và Nguyễn Minh Thuyết.

Báo chí luôn coi Quốc hội như chỗ dựa vững chắc để truyền tải, cung cấp thông tin và cả bày tỏ những ý kiến phản biện. Về tình riêng, nhiều đại biểu Quốc hội đối với phóng viên còn là “tình tri kỉ”.

Đó là chưa kể trên tinh thần công khai, minh bạch, cử tri muốn biết nhanh nhất, sớm nhất và trực tiếp từ các cơ quan thông tấn, báo chí như lời của ông Trần Đăng Tuấn, nguyên Phó Tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam trên Info Nét: “Với quyết định không cho báo chí theo dõi và phản ánh tường tận các buổi họp của mình, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tự bớt đi cơ hội để dân hiểu công việc mình đang làm, cảm nhận hơi thở của nghị trường, những nỗ lực đang diễn ra trong phòng họp để thúc đẩy quốc kế dân sinh…”.

 

* Lao Động (16/7): Hạn chế tối đa đi công tác nước ngoài

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mới ký ban hành Chỉ thị số 29 nêu rõ, với mục tiêu tăng trưởng khoảng 6,4 - 6,8% trong năm 2018, một yêu cầu quan trọng là phải tiết kiệm chi tiêu thường xuyên, hạn chế bố trí kinh phí đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài, mua sắm ôtô và trang thiết bị đắt tiền, mở rộng thực hiện khoán xe công. Hai chữ tiết kiệm được nhắc đi nhắc lại trong nhiều văn bản, nhiều hội nghị suốt mấy năm nay, nhưng việc thực hiện lời kêu gọi này trong thực tế chưa nghiêm túc.

Thoát nghèo sao được khi bộ máy hành chính công hoạt động kém hiệu quả nhưng chi tiêu không chặt chẽ. Đi nước ngoài nhiều, hết đoàn này đến đoàn khác như đi trẩy hội để làm gì? Một đoàn đi nước ngoài, tiêu xài không biết bao nhiêu tiền. Không ít người đi ghi ghi chép chép vài điều, chụp vài tấm ảnh, dự vài buổi tiệc, rồi ăn ở, rồi đi lại, rồi mua sắm quà cáp, không xót tiền thuế của dân. Vậy nên hiệu quả của nhiều đoàn đi nước ngoài gần như không thu được gì.

Còn đó những “nhân tố điển hình” như Cà Mau, Tiền Giang cử đoàn cán bộ sang Mỹ học tập kinh doanh vé số, Đà Nẵng cử tài xế đi ba nước xúc tiến đầu tư thương mại. Quảng Nam cử đoàn cán bộ “hoàng hôn nhiệm kỳ” đi Nam Phi học tập kinh nghiệm công tác quy hoạch, xây dựng khu đô thị, bảo tồn thiên nhiên... Xin phép được “chấm chấm” vì không đủ giấy để ghi thêm. Không dân nào gánh nổi những đoàn du lịch núp bóng học tập nghiên cứu này.

Mới toanh là đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games tại Malaysia, có đến 10 phó đoàn và 18 cán bộ đi theo. Đại diện ngành còn bao biện là có nhiều việc nên phải cử nhiều cán bộ lãnh đạo giải quyết. Không chỉ hạn chế đi công tác nước ngoài, mà phải giảm tối đa các đoàn công tác trong nước. Nhiều trường hợp được bố trí vào đoàn công tác chỉ là đi chơi, nhưng phải chi phí máy bay, khách sạn, công tác phí, cơ sở đón tiếp, quà cáp, chi phí dù của khách hay chủ phần lớn đều là tiền thuế của dân.

Hãy khai thác tối đa công nghệ thông tin, hội họp trực tuyến, giảm một vé máy bay là tích luỹ thêm được chút tiền để trả nợ. Và phải hạn chế luôn cán bộ đi lại bằng vé máy bay hạng thương gia, đó mới là thực hành tiết kiệm bằng hành động cụ thể. Gần đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm gương bằng việc đi dự WEF-ASEAN 2017 bằng máy bay thương mại. Mỗi chuyến chuyên cơ rất tốn kém, cho nên bớt được chuyến nào hay chuyến đó.

Thủ tướng làm gương thì quan chức khác phải noi theo, hãy gần dân, vì dân ngay từ chiếc vé máy bay bình dân.

 

QUẢN LÝ

* Pháp Luật TPHCM (15/7): Giảm biên chế: Tại sao làm mãi không được?

Ngày 14/7, Hội nghị lấy ý kiến xây dựng Báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016 đã diễn ra tại thành phố Đà Nẵng dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đặt câu hỏi rằng chủ trương giảm biên chế, đổi mới cơ cấu công chức, viên chức là đúng rồi nhưng tại sao làm mãi không được. Phó chủ tịch Quốc hội cho rằng cần chỉ ra thật cụ thể mấu chốt vấn đề để tìm ra giải pháp phù hợp.

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng, việc thực hiện tinh giản biên chế thời gian qua còn chưa nghiêm, số người làm việc trong các cơ quan công lập bộ, ngành, địa phương tăng nhanh. Từ tháng 4/2015 đến tháng 3/2017 số biên chế sự nghiệp vẫn tăng trên 20.000 người. Số người làm việc theo hợp đồng cũng vượt chỉ tiêu với trên 45.000 người, tăng gần 57% so với năm 2015.

Ông Thăng cho biết nhiều địa phương chưa xây dựng được kế hoạch tinh giản biên chế. Từ năm 2015 đến tháng 3/2017 giảm 22.600 người trên tổng số hơn 2 triệu biên chế, chưa đúng kỳ vọng. Nhiều bộ, ngành, địa phương phản ánh yêu cầu tinh giản 10% biên chế cần được cân nhắc lại.

Riêng về lĩnh vực giáo dục, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Mạnh Hùng cho hay biên chế toàn ngành năm 2011 là trên 1 triệu người, chiếm 2/3 viên chức nhà nước. Năm 2016 có tăng hơn. Nguyên nhân là do quy mô trường lớp thay đổi nên số giáo viên phải tăng để đáp ứng nhu cầu giảng dạy. Trong đó, số lượng giáo viên mầm non tăng rất lớn, khoảng 6.000 người.

 

* Dân Trí (16/7): Chưa có phương án xử lý kỷ luật Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa

Liên quan tới kết luận của Uỷ ban Kiểm tra trung ương về những sai phạm, khuyết điểm của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, tại họp báo thường kỳ diễn ra sáng 14/7, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, chiều 13/7, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã họp với Ban cán sự Đảng của Bộ Công Thương thông báo về kết luận kiểm tra này.

"Theo đó, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đã có một số vi phạm, khuyết điểm trong thời kỳ giữ các chức vụ Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công ty Bóng đèn Điện Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang (tháng 1/2004 - 5/2010). Theo kết luận, sẽ phải có hình thức xử lý", Thứ trưởng nói.

Tuy nhiên, khi được hỏi về hình thức xử lý kỷ luật được Bộ Công Thương đề xuất, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chỉ cho biết: "Hiện Ban cán sự Đảng uỷ cũng như Chi bộ mà Thứ trưởng Thoa đang sinh hoạt đang thực hiện rất nghiêm túc theo đúng kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương. Sau này, có kết luận như thế nào sẽ có thông báo rộng rãi".

 

* Đại Biểu Nhân Dân (16/7): Khắc phục tình trạng tự chấm điểm cao tại các sở Tư pháp

Tọa đàm Đánh giá thực trạng, nâng cao chất lượng xây dựng và tổ chức thực hiện Bảng tiêu chí thi đua, thang điểm đánh giá xếp hạng Sở Tư pháp, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do Bộ Tư pháp tổ chức tại Hà Nội, ngày 14/7.

Bảng tiêu chí thi đua, thang điểm đánh giá xếp hạng Sở Tư pháp (Bảng tiêu chí) được ngành tư pháp thực hiện từ năm 2012. Sau 6 năm thực hiện, việc các Sở Tư pháp có xu hướng tự chấm điểm cao so với các tiêu chí thi đua, điểm quy định của Bảng tiêu chí – tức cao hơn so với điểm chấm lại của Bộ Tư pháp. Điển hình có 30/63 Sở Tư pháp có mức chênh lệch giữa điểm tự chấm và tổng điểm các đơn vị thuộc Bộ chấm dưới 10 điểm; 26/63 Sở Tư pháp có mức chênh lệch từ 10 điểm đến dưới 15 điểm…

Bên cạnh đó, do việc thực hiện chấm điểm chưa được các địa phương quan tâm, qua loa; việc thực hiện còn hình thức nên có tình trạng các đơn vị chuyên môn đổ dồn trách nhiệm cho đơn vị đầu mối; thường là Bộ phận Văn phòng, Tổ chức thi đua thực hiện.

Đại diện các Sở Tư pháp đã đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác này. Theo đó, Bộ Tư pháp cần tiếp tục hoàn thiện Bảng tiêu chí, gắn các tiêu chí với hoạt động chuyên môn của ngành; cân đối, phân loại điểm sát với thực tế của địa phương. Đặc biệt, đối với những hoạt động là nhiệm vụ trọng tâm của ngành (chủ trì soạn thảo, góp ý xây dựng văn bản, thẩm định văn bản, kiểm soát thủ tục hành chính...) cần nâng điểm nhằm khuyến khích hoạt động này trong công tác thi đua...

 

* Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 9h ngày (16/7): Lỗ hổng trong quản lý sổ đỏ: Vấn đề đáng báo động

Theo Luật sư Nguyễn Văn Thiệp, vấn nạn sổ đỏ giả đang là vấn đề đáng báo động hiện nay, cần cơ quan chức năng vào cuộc mạnh mẽ để ngăn chặn.

Các vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn sử dụng sổ đỏ giả đang ngày càng diễn biến phức tạp. Chỉ cần một cú click chuột, người ta có thể dễ dàng tìm kiếm được các dịch vụ làm sổ đỏ giả một cách công khai. Hơn nữa, với kỹ thuật in ấn hiện đại, công nghệ làm giả sổ đỏ hiện nay cũng ngày càng tinh vi hơn. Nếu nhìn bằng mắt thường thì khó có thể phát hiện được. Không chỉ cá nhân mà các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng, ngân hàng... cũng dễ dàng trở thành nạn nhân của sổ đỏ giả.

Lý giải về hiện tượng này, luật sư Nguyễn Văn Thiệp - Trưởng Văn phòng luật sư Toàn cầu, Đoàn luật sư TP.HCM - cho rằng đây là vấn đề đáng báo động hiện nay.

"Theo quy định pháp luật, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) thực chất không phải giấy tờ có giá. Nó là quyết định hành chính thông thường và không có quy định nào về mặt hình thức hay nội dung để chống làm giả. Chính vì vậy, với công nghệ hiện đại như hiện nay, khi các loại máy photo, scan màu vẫn được bán tràn lan trên thị trường, việc kiểm soát các cơ sở in ấn còn hạn chế nên khi chỉ cần bỏ ra chi phí thấp mà vẫn chiếm đoạt được một số tiền lớn thì không có lý do gì đối tượng không thực hiện hành vi phạm tội".

Thực tế cho thấy, những cuốn sổ đỏ giả hiện nay có thể qua mặt các cơ quan chức năng, trong đó có cả các công chứng viên. Theo luật sư Nguyễn Văn Thiệp, pháp luật quy định công chứng viên phải công chứng tính xác thực và hợp pháp. Do đó, nếu nói rằng công chứng viên không chịu trách nhiệm về tính thật giả của giấy tờ là không có căn cứ về pháp luật. Đây là ngụy biện.

"Trong trường hợp này, tội phạm chắc chắn phải chịu trách nhiệm. Các đối tượng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự ở điều 139 Bộ Luật Hình sự về lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhưng những đối tượng giúp sức cần phân định xử lý như thế nào" - luật sư Nguyễn Văn Thiệp phân tích - "Tôi cho rằng để xử lý trường hợp này Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Toàn án nhân dân tối cao và Bộ Tư pháp cần có thông tư liên tịch để xác định rõ hành vi, giống như cách trước đây chúng ta xử lý những trường hợp trong xuất khẩu lao động. Điều đó có nghĩa là cứ có hành vi vi phạm thì công chứng viên phải bị xử lý, không thể gây tổn hại hàng chục tỷ đồng mà vô can, rất phi lý"

Một thực trạng khác là sổ đỏ thật cũng bị sử dụng để trục lợi lừa đảo. Để đẩy nhanh thủ tục cấp sổ đỏ cho người dân, nhiều địa phương đã cấp giấy chứng nhận sử dụng đất cho người dân trước. Người dân nộp lệ phí trước bạ sau. Tuy nhiên, do khoản tiền phải nộp của các gia đình có thể từ vài chục tới hàng trăm triệu đồng nên xuất hiện tình trạng người dân không nộp tiền, không nhận sổ đỏ về. Những sổ đỏ này do nhân viên phòng đăng ký đất đai giữ. Điều đó đã tạo kẽ hở cho chính những nhân viên giữ sổ đỏ mang chúng đi thế chấp ngân hàng lấy tiền.

Với trường hợp này, luật sư Nguyễn Văn Thiệp đánh giá sẽ khó để người dân có thể thu hồi tài sản của mình bởi đối tượng tội phạm trong những vụ án đều rất thông minh và thực hiện cẩn trọng, khó để lại dấu vết.

 

* Tuổi Trẻ Online (16/7): Kiểm tra thông tin người Trung Quốc mua đất ven biển Quảng Nam

Ngày 15/7, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đang yêu cầu xác minh phản ảnh của người dân về việc nhiều người Việt đứng tên mua đất tại xã Tam Thanh (thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam) sau đó chuyển nhượng lại cho người Trung Quốc.

Tại báo cáo trả lời ý kiến cử tri tỉnh Quảng Nam ngày 11/7 của ông Huỳnh Khánh Toàn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, theo phản ảnh của cử tri, tình trạng người Việt Nam đứng tên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất rồi bán cho người nước ngoài, chủ yếu là người Trung Quốc diễn ra công khai. Ông Toàn yêu cầu Sở tài nguyên - Môi trường phối hợp với UBND thành phố Tam Kỳ kiểm tra, rà soát thông tin này.

“Các cơ quan liên quan của Tam Kỳ, các hội, đoàn thể theo dõi, nắm bắt tình hình để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời. Tổ chức tuyên truyền, vận động để bà con nhân dân hiểu rõ, tránh bị kẻ xấu lợi dụng” - ông Toàn đề nghị.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Văn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND thành phố Tam Kỳ khẳng định chính quyền thành phố đã kiểm tra, đến giờ này không có tình trạng người Việt mua đất rồi chuyển nhượng cho người Trung Quốc.  Cơ quan chức năng chưa phát hiện trường hợp nào và cũng chưa có sơ sở pháp lý nào để khẳng định có vụ việc như vậy. Đó chỉ là tin đồn mà thôi.

“Thành phố cũng đã có chỉ thị tăng cường bám sát và giám sát địa bàn xã Tam Thanh. Có cả lực lượng an ninh giám sát, kiểm tra nên có thể khẳng định đến giờ không có việc đó” - ông Tuấn nói.

 

* Lao Động (15/7): Hải Phòng: Cả phường bỏ nhiệm sở đi chơi Đồ Sơn trong giờ hành chính

Chiều 14/7, rất nhiều người dân phường Vĩnh Niệm (quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) bức xúc khi trong giờ hành chính mà trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND phường Vĩnh Niệm (quận Lê Chân) không có một bóng người. Nhiều người cho biết, hôm nay là thứ 6, ngày làm việc cuối cùng trong tuần nên cần xác nhận gấp một số giấy tờ, vậy mà chờ hơn 1 tiếng đồng hồ vẫn không thấy bóng dáng một cán bộ phường nào.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên báo Lao Động vào lúc 15h40, Văn phòng một cửa UBND phường Vĩnh Niệm đã “cửa đóng then cài”. Tất cả các phòng của Bí thư Đảng ủy, thường trực Đảng Ủy, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và ban ngành phường đều khóa kín, trụ sở làm việc của UBND phường Vĩnh Niệm chỉ còn duy nhất một nữ bảo vệ. Theo người này, hôm nay toàn phường đã đi tập huấn trên quận. Nhưng khi phóng viên hỏi tập huấn đến bao giờ về thì người này tỉnh bơ trả lời đến 9-10h đêm mới về.

Qua tìm hiểu được biết, sáng 14/7, HĐND phường Vĩnh Niệm tổ chức họp, đến chiều cùng ngày thì phường thuê xe cho tất cả đi Đồ Sơn “ăn chơi". Khoảng 14h15 ngày 14/7, chiếc xe 45 chỗ chở theo người của phường Vĩnh Niệm bắt đầu xuất phát. Đến 14h35, chiếc xe thứ 2 tiếp tục chở cán bộ Đảng ủy, UBND và các ban ngành đoàn thể phường xuống Đồ Sơn. Cuối cùng, hai xe ôtô con chở theo một số lãnh đạo phường cũng rời nhiệm sở. Ghi nhận vào lúc 15h30 cùng ngày, phường Vĩnh Niệm đã không còn một bóng người.

Được biết, phường Vĩnh Niệm tổ chức “ăn chơi” trong giờ hành chính ngay tại khu 2 và khu 3 bãi biển Đồ Sơn, đồng thời ăn tối tại nhà hàng ở khu 2 Đồ Sơn. Ông Phạm Tiến Du – Chủ tịch UBND quận Lê Chân cho biết: "Sáng 14/7, phường tổ chức họp HĐND, nên sau đó tổ chức cho anh em đi Đồ Sơn. Tuy nhiên, đáng lẽ phải để người ở nhà trực. Tôi sẽ cho điều tra, xác minh  và xử lý vụ việc…".

 

* Dân Trí (13/7): “Chưa mấy lãnh đạo Cục, Vụ chủ động báo cáo công việc với Bộ trưởng”

Chiều 12/7, Bộ Xây dựng tổ chức sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch 6 tháng cuối năm 2017. Ghi nhận những nỗ lực của toàn ngành để đạt được những kết quả tích cực, cơ bản hoàn thành nhiệm vụ Thủ tướng giao đầu năm nhưng Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà vẫn lo ngại vì một số chỉ số chưa đạt yêu cầu.

Thách thức trong 6 tháng cuối năm với ngành để hoàn thành nhiệm vụ tăng trưởng cả năm 10,5%, theo Bộ trưởng Hà, rất nặng nề. “Nói về những hạn chế, yếu kém của ngành, tôi muốn nói, nguyên nhân chủ yếu là do chủ quan, thuộc về tinh thần trách nhiệm, nỗ lực điều hành của từ lãnh đạo Bộ tới các bộ phận, trong đó, nguyên nhân quan trọng nhất là lãnh đạo chưa kịp thời bám sát thực tiễn để có giải pháp kịp thời. Chưa mấy lãnh đạo các Cục, Vụ chủ động, trực tiếp báo cáo Bộ trưởng về những việc phát sinh trong thực tế, có vướng mắc cần giải quyết” – Bộ trưởng Xây dựng chỉ rõ.

Nhấn mạnh việc Thủ tướng luôn yêu cầu cao về khả năng giải quyết các vấn đề thực tiễn của cán bộ, ông Hà nhắc nhở, phải nhận thức rõ vấn đề này để tạo ra sự chuyển biến rõ ràng hơn trong 6 tháng cuối năm. Bộ trưởng Xây dựng lưu ý những nhiệm vụ cụ thể cần thực hiện. Trước hết là việc thúc đẩy huy động các nguồn vốn đầu tư trong ngành để tạo công ăn việc làm, tạo những giá trị gia tăng mới từ hoạt động xây dựng.

“Tính sơ qua, các dự án bất động sản được lập hiện nay có tổng mức đầu tư tới khoảng 3 triệu tỷ đồng mà phần lớn lại không phải vốn ngân sách. Nếu phân loại, tháo gỡ khó khăn kịp thời để đưa các dự án vào thực tế thì việc đạt chỉ tiêu tăng trưởng không khó khăn. Như vậy, những đơn vị cụ thể cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản phải phối hợp chặt chẽ với từng địa phương thế nào để gỡ khó được cho từng dự án, đưa nguồn vốn vào lưu thông, sinh lợi” – Bộ trưởng Phạm Hồng Hà giao nhiệm vụ.

Một điểm nghẽn cần tập trung, theo ông Hà là hoàn thiện thể chế pháp luật về quản lý phát triển đô thị. Theo người đứng đầu ngành xây dựng, việc này cần làm với tâm thế trong sáng, không được để len lỏi tư tưởng lợi ích nhóm, lợi ích ngành.

Theo ông Hà, báo cáo từ Vụ Pháp chế của Bộ cho thấy một số Cục, Vụ tham mưu chưa đầy đủ, chưa tích cực, trọn trách nhiệm đối với việc này. Bộ trưởng dẫn chứng, việc vừa qua tại TPHCM cho thấy nếu không có một dư duy mới về phát triển đô thị nén mà cứ giữ quy hoạch như hiện nay thì tình hình sẽ càng thêm khó khăn.

 

* VTV.vn (14/7): Đại hội Đoàn toàn quốc sẽ được tổ chức vào tháng 12

Sáng 13/7, Ban Dân vận Trung ương đã làm việc với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh về công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ 11, nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Đại hội dự kiến sẽ diễn ra vào giữa tháng 12 tới với quy mô 1.000 đại biểu. Ban Chấp hành Trung ương Đoàn đã thảo luận Đề án đại biểu Đại hội, xác định các nguyên tắc phân bổ đại biểu, tỷ lệ nữ, dân tộc, phấn đấu độ tuổi bình quân đại biểu đại hội dưới 30 tuổi. Các trọng tâm được xác định trong dự thảo báo cáo chính trị gồm: Xây dựng Đoàn vững mạnh, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng, xây dựng lớp thanh niên thời kỳ mới có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, giàu lòng yêu nước, có khát vọng vươn lên.

Theo đại diện Ban dân vận Trung ương, Công tác chuẩn bị cho đại hội đến nay khá tốt, thận trọng, nghiêm túc, chu đáo, có nhiều điểm mới, cơ bản đủ điều kiện để tiến hành.

 

* Pháp Luật TPHCM (14/7): Thu hồi trên 1.000 xe biển đỏ của doanh nghiệp quân đội

Sáng 13-7, Bộ Quốc phòng đã tổ chức họp báo về kết quả hoạt động quân sự, quốc phòng và xây dựng quân đội sáu tháng đầu năm 2017.

Tại cuộc họp báo, Pháp Luật TP.HCM đặt câu hỏi: Quân đội làm kinh tế có rất nhiều lợi thế so với các doanh nghiệp (DN) dân doanh và rất khó để bên ngoài giám sát. Vậy làm sao để đảm bảo công bằng và minh bạch?

Trả lời câu hỏi này, ông Võ Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Kinh tế (Bộ Quốc phòng), cho rằng DN quân đội do đặc thù có nhiệm vụ quân sự quốc phòng nên trước đây có sự ưu tiên, cấp một số xe biển đỏ, điều cán bộ sĩ quan cho DN. Nhưng hoạt động của DN quân đội theo đúng quy định của pháp luật, trong hoạt động không có ưu tiên gì.

“Hình thức nhìn là có ưu tiên nhưng thực chất thì không phải như vậy” - ông Thắng nói và cho rằng thực hiện đề án tái cơ cấu, các xe biển đỏ trang bị cho DN đã bị thu hồi trên 1.000 xe, nếu còn 100% vốn thì chỉ được hai xe biển đỏ để các lãnh đạo đi làm nhiệm vụ, còn lại là biển trắng.

Ông Thắng khẳng định khi sản xuất, kinh doanh, thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân đội giao sản phẩm quốc phòng thì cũng hạch toán đầy đủ theo chế độ của DN, cung ứng sản phẩm ra thị trường cũng bình đẳng theo thị trường, không có ưu tiên gì. Hằng năm cũng tiếp đoàn thanh tra, kiểm toán của Nhà nước.

Tuy nhiên, ông Thắng nói DN quân đội có ưu thế là đi sản xuất, kinh doanh cung ứng ra thị trường, thấy sản phẩm của quân đội thì dân tin hơn, còn DN khác muốn cạnh tranh phải xây dựng thương hiệu, chất lượng giá cả phù hợp.

Pháp Luật TP.HCM đặt câu hỏi tiếp: Vừa qua xảy ra vụ Đồng Tâm với Viettel, Bộ Quốc phòng rút kinh nghiệm gì, ông Võ Hồng Thắng cho biết qua thanh tra thì quân đội thấy có khuyết điểm ở chỗ đơn vị được giao quản lý đất không chặt chẽ, để không cho dân vào sản xuất.

Còn với câu hỏi lâu nay việc chuyển đổi đất quốc phòng hay có dư luận về lợi ích nhóm, Bộ Quốc phòng ý kiến thế nào, ông Thắng khẳng định: “Không có lợi ích nhóm gì hết, quân đội làm kinh tế cũng chưa phải mà quân đội thực hiện nhiệm vụ lao động sản xuất kinh tế thì mới đúng. Và cái này cũng là nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao cho quân đội chứ không phải quân đội muốn làm thế nào hay do ai thích làm thì làm”.

Ông Thắng cho biết thực hiện nhiệm vụ này là đóng góp phát triển của đất nước, nhất là nơi biên cương, hải đảo những DN, đơn vị khác không làm được. “Nói thật là chỉ có quân đội mới làm được” - ông Thắng nói.

 

* Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h25 ngày (16/7): Lộ trình hạn chế xe cá nhân của Hà Nội

Hà Nội hiện có khoảng 5,2 triệu xe máy và 500.000 ô tô. Chỉ cần hơn một nửa số phương tiện này lưu thông thì diện tích chiếm dụng đã vượt gấp rưỡi năng lực hiện tại của hệ thống đường phố thủ đô. Do đó, tình trạng ùn tắc giao thông tại thủ đô rất phổ biến và tình trạng này sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn.

Nhằm giảm thiểu ùn tắc cũng như tai nạn giao thông tại Hà Nội, Hội đồng Nhân dân thành phố vừa thông qua Đề án quản lý phương tiện cá nhân, trong đó đưa ra mục tiêu đến năm 2030 sẽ dừng hoạt động của xe máy. Việc đầu tiên mà Hà Nội tính đến là hạn chế xe máy cũ nát. Tuy nhiên, thực hiện giải pháp này không hề đơn giản.

Không đèn, không gương, thậm chí không có cả biển kiểm soát, nhưng hàng ngày, những chiếc xe máy vẫn lưu thông trên các tuyến đường thủ đô. Nhiều xe còn được chất thêm đủ loại hàng hoá nên càng gia tăng nguy cơ mất an toàn. Bên cạnh đó, không khí ở Hà Nội cũng đang ô nhiễm ở mức báo động mà theo nhiều chuyên gia thì khí thải của phương tiện giao thông gây ra đến 70%, trong đó có nhiều xe cũ nát.

Xe máy cũ nát là phương tiện đầu tiên thành phố Hà Nội sẽ xử lý trong lộ trình hạn chế xe máy. Tuy nhiên, cái khó nhất là hiện chưa có văn bản pháp lý nào quy định cụ thể thế nào là xe cũ nát, xe quá thời hạn sử dụng.

Trong khi chờ Bộ Giao thông Vận tải xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến kiểm tra khí thải xe máy và đưa ra lộ trình áp dụng, Hà Nội sẽ chủ động điều tra, rà soát, thống kê số lượng xe máy theo năm sản xuất để có căn cứ xử lý các phương tiện xe máy không đảm bảo an toàn giao thông, gây ô nhiễm môi trường.

 

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

* VTV.vn (15/7): TP.HCM triển khai thí điểm cấp phép xây dựng 1 cửa

Từ đầu tháng 8, TP.HCM sẽ tiến hành thí điểm cấp phép xây dựng 1 cửa cho các dự án được triển khai trên địa bàn.

Nếu như trước đây, một dự án phải trải qua 3 bước từ việc thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật rồi mới cấp giấy phép xây dựng thì giờ rút ngắn chỉ còn 1 bước giải quyết 1 lần tại Sở Xây dựng thành phố.

Chủ trương này sẽ giảm việc cấp phép xuống còn 1/3 thời gian, chỉ 42 ngày so với quy định hiện hành.

 

* Dân Trí (15/7): Thừa Thiên Huế đứng gần “chót” về chỉ số “tính năng động và tiên phong của chính quyền tỉnh”

Tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế khóa VII vào chiều 14/7, câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thanh Sơn đối với Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) mang lại nhiều trăn trở khi 1 chỉ số là “tính năng động và tiên phong của chính quyền tỉnh” của tỉnh này bị giảm mạnh, đứng gần “chót” cả nước thứ 60/63.

Năm 2016 được tỉnh Thừa Thiên Huế xác định là “Năm doanh nghiệp”. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đã tăng 6 bậc (so với năm 2015), đứng thứ 23/63 tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh các chỉ số thành phần tăng vị thứ xếp hạng thì có 3/10 chỉ số giảm vị thứ. Đó là chỉ số “Gia nhập thị trường”, chỉ số “Tính minh bạch” và riêng chỉ số “Tính năng động và tiên phong của chính quyền tỉnh” giảm mạnh, giảm 14 bậc và xếp thứ 60/63 tỉnh, thành.

Về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thanh Sơn đặt câu hỏi liệu “cảm nhận” của cộng đồng doanh nghiệp như thế có phản ánh đúng thực trạng về môi trường đầu tư và kinh doanh của địa phương không?

Trả lời vấn đề này, ông Phan Thiên Định, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định: “Qua theo dõi chỉ số PCI các năm, tuy có một số chỉ số thành phần chưa sát với thực tế, song, xét một cách tổng thể “cảm nhận” được đưa ra là khá phù hợp. Trong mọi trường hợp, khi doanh nghiệp “cảm nhận” không tốt về môi trường đầu tư và kinh doanh, kể cả khi điều đó chưa sát với thực tế, chính quyền cũng cần phải nhìn nhận một cách cầu thị để có giải pháp tiếp thu, xử lý để “cảm nhận” đó trở nên tốt hơn".

Ông Định cho rằng: Vai trò của Hiệp hội doanh nghiệp thời gian qua còn yếu. Công tác quảng bá, truyền thông, tương tác giữa chính quyền với doanh nghiệp vẫn còn hạn chế. Tuy các trang thông tin điện tử luôn được hoàn thiện, thông tin phong phú, thủ tục hành chính công khai đầy đủ, điều chỉnh kịp thời nhưng do chưa làm tốt công tác tuyên truyền nên doanh nghiệp tiếp cận còn hạn chế. Qua đó cần bổ sung thêm các hình thức tương tác với doanh nghiệp, không chỉ qua các buổi cà phê doanh nhân thường kỳ hàng tháng, đối thoại trực tuyến với doanh nghiệp đình kỳ 2 tháng, trao đổi thường xuyên qua các trang thông tin điện tử mà còn phải tương tác qua mạng xã hội, quảng bá qua các kênh thông tin đại chúng và bổ sung tính năng tương tác trong tài khoản thẻ doanh nghiệp điện tử.

Theo ông Định: Hiện thủ tục hành chính, công tác giám sát thực hiện các quy trình, thủ tục cấp giấy phép đủ điều kiện hoạt động, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của một số Sở, địa phương vẫn còn bất cập. Cần phải tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường quản lý, giám sát liên thông nhằm rút ngắn thời gian tiếp cận đất đai, hoàn thành thủ tục để kinh doanh của doanh nghiệp.

"Việc rà soát, dự báo, tham mưu đề xuất hướng giải quyết các điểm vướng mắc, chưa rõ trong chính sách của Trung ương của các Sở ban ngành tại tỉnh Thừa Thiên còn yếu, bị động; khi có vướng mắc xảy ra mới bắt đầu nghiên cứu, đề xuất, do đó dẫn đến tình trạng “trì hoãn giải quyết và xin ý kiến chỉ đạo”, ông Định nói.

Mặt khác, khi có vướng mắc xảy ra, việc tham mưu cho UBND tỉnh Thừa Thiên Huế kết nối với các Bộ, ngành Trung ương để hướng dẫn chính sách của các ngành vẫn còn chậm, thiếu quyết liệt gây ra những khó khăn cho doanh nghiệp.

 

* Hà Nội Mới (17/7, tr2): Hà Nội ứng dụng công nghệ trong cơ quan Nhà nước: Xây dựng chính quyền phục vụ

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin là trọng tâm để cải cách hành chính, xây dựng chính quyền phục vụ người dân, doanh nghiệp, từ năm 2016 đến nay, Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ trong các cơ quan nhà nước thành phố với những chỉ tiêu cụ thể, bám sát thực tế. Trong đó, thành phố đặc biệt coi trọng hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin bằng việc nâng cao tỷ lệ giao dịch hồ sơ hành chính qua mạng.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, thành phố đã hoàn thành và duy trì kết nối liên thông phần mềm quản lý văn bản, cho phép gửi, nhận văn bản điện tử giữa Văn phòng Chính phủ và UBND thành phố qua hệ thống trục liên thông. Hệ thống này cho phép tự động nhận biết được trạng thái xử lý văn bản giữa hai cơ quan. Hiện nay, 100% sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn duy trì sử dụng phần mềm quản lý văn bản kết nối, liên thông trên mạng; 90% văn bản của cơ quan nhà nước thành phố thực hiện trao đổi dưới dạng điện tử (trừ văn bản mật); 100% cán bộ, công chức khai thác, sử dụng hộp thư điện tử để trao đổi công việc.

Trong phục vụ người dân và doanh nghiệp, thành phố đã công khai tiến độ giải quyết hồ sơ chuyển, nhận văn bản trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ. Duy trì tốt các ứng dụng dùng chung như: Cổng thông tin điện tử, một cửa điện tử, hệ thống giao ban trực tuyến. Cổng thông tin điện tử các sở, ngành, quận, huyện, thị xã được duy trì và khai thác hiệu quả. Từ năm 2016 đến nay, thành phố tiếp tục đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong 10 lĩnh vực với số lượng hồ sơ được giải quyết qua mạng đạt tỷ lệ cao.

Thành phố đã triển khai Cổng dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1-8-2016 tại địa chỉ http://egov.hanoi.gov.vn/. Hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp (liên thông với thủ tục cấp hộ khẩu thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi) được triển khai đến 584/584 xã, phường, thị trấn.

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đang được các cơ quan nhà nước thành phố tích cực triển khai. Trong 6 tháng đầu năm, thành phố tiếp tục đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho người dân và doanh nghiệp. Đến nay, đã triển khai 62/96 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đến 12 quận (168 phường), 10 sở; thử nghiệm 19 dịch vụ công. Tính chung, Hà Nội đã cung cấp 391 dịch vụ công mức độ 3, 4 - đạt 20,4% tổng số thủ tục hành chính của các cơ quan nhà nước thành phố. Từ ngày 15-7, thành phố tiếp tục mở rộng cung cấp 16 dịch vụ công tới 18 huyện, thị xã (416 xã, phường, thị trấn); đồng thời chuẩn bị triển khai 375 dịch vụ công theo kế hoạch năm 2017.

Theo Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Phan Lan Tú, Hà Nội được Trung ương đánh giá là địa phương dẫn đầu về tỷ lệ hồ sơ giao dịch qua mạng cao và đó là điểm nổi bật trong ứng dụng công nghệ thông tin của thành phố. Tuy nhiên, thực tế là tỷ lệ hồ sơ giao dịch qua mạng không đồng đều giữa các cơ quan nhà nước thành phố. Cụ thể, trừ một số lĩnh vực như: Đăng ký kinh doanh có tỷ lệ hồ sơ giao dịch qua mạng đạt 70%, thuế 97%, hải quan 100%, bảo hiểm xã hội trên 80%, hộ chiếu phổ thông trên 80%, thông tin - truyền thông 90%, thì ở khối xã, phường và quận, huyện, thị xã đạt tỷ lệ hồ sơ giao dịch cao hơn khối các sở, ngành. 

 

* Thanh Tra (17/7): TPHCM: BIDV và Kho bạc Nhà nước ký kết phối hợp thu ngân sách Nhà nước

Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Kho bạc Nhà nước đã ký kết Thỏa thuận liên tịch phối hợp thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn TPHCM.

Việc triển khai Thỏa thuận góp phần mở rộng điểm thu thuế cho Kho bạc Nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân khi thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước, đồng thời cũng giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu thuận lợi hơn, giúp đẩy nhanh tiến độ thông quan xuất nhập khẩu và lưu thông hàng hóa trên thị trường.

Theo đó, từ nay doanh nghiệp và người dân có thể tiếp cận tất cả 36 chi nhánh và 90 giao dịch của BIDV trên địa bàn Thành phố để nộp tất cả các khoản thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác của Ngân sách Nhà nước một cách nhanh chóng, thuận tiện, an toàn. 

 

* Báo Cà Mau (17/7): Cà Mau: Tăng cường khai thác dịch vụ công trực tuyến

Nhằm tiến tới xây dựng chính quyền điện tử hiện đại, nâng cao khả năng phục vụ nhân dân, huyện Phú Tân từng bước làm tốt công tác đầu tư thiết bị, chuyển giao công nghệ mới trong hoạt động hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động hành chính, liên thông từ huyện đến cơ sở. Trong đó, nổi bật là cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở một số lĩnh vực với mức độ 2, 3.

Hiện nay, huyện Phú Tân và các xã, thị trấn đã áp dụng một số phần mềm hiệu quả trong quản lý văn bản, quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, phần mềm kế toán, bảo hiểm y tế, quản lý hộ tịch... bước đầu nâng cao hiệu quả quản lý, thực thi nhiệm vụ của các cơ quan theo hướng khoa học và hiện đại.

Theo đó, cùng với công khai toàn bộ thủ tục hành chính (TTHC) trên trang thông tin điện tử của huyện, huyện Phú Tân cũng tiến hành cho đăng ký TTHC, mà doanh nghiệp, người dân, cán bộ… có nhu cầu giải quyết thường xuyên, thực hiện trực tuyến.

Đến nay, mô hình một cửa điện tử của huyện Phú Tân đã cung cấp 289 TTHC cho đăng ký trực tuyến, với mức độ cung cấp dịch vụ công 2 và 3. Trong đó, các lĩnh vực liên quan đến đất đai, nhà ở, tài nguyên môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, kinh doanh rượu, bia, thuốc lá... được thực hiện với mức độ 3. Người dân, doanh nghiệp có nhu cầu đăng nhập vào cổng thông tin điện tử của huyện, trước hết là tham khảo đầy đủ các thông tin về TTHC và các văn bản có liên quan quy định về TTHC cần thực hiện. Sau đó, điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Việc làm này giảm đáng kể việc đi lại và chi phí cho người dân. Đồng thời, người dân có điều kiện tìm hiểu, tham khảo thông tin một cách cụ thể, rõ ràng. Cơ quan tiếp nhận sẽ xem xét và thông tin phản hồi về hồ sơ, thủ tục đúng theo quy định. Tất cả đều được thực hiện trên môi trường mạng. Đến khâu cuối cùng sẽ được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Các lĩnh vực còn lại thực hiện cung cấp dịch vụ công mức độ 2. Trong đó, thông qua môi trường mạng, người sử dụng tìm hiểu thông tin, tải tất cả các mẫu văn bản để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ đó được tiếp nhận trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến cơ quan tổ chức cung cấp dịch vụ.

Hiện nay, với sự hỗ trợ tích cực của công nghệ thông tin, các dịch vụ thông tin di động phát triển đều khắp là điều kiện tốt để người dân truy cập internet mọi lúc, mọi nơi; giúp việc giao dịch trực tuyến thuận tiện, giảm chi phí một cách đáng kể; nhất là đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ở xa hoặc ít có thời gian có thể tranh thủ mọi lúc, mọi nơi. 

 

* Lao Động (16/7): Kiến trúc chính phủ điện tử nhằm giảm hao phí cho xã hội

Tại Hội thảo góp ý Dự án Luật Hành chính công vừa diễn ra, các điều khoản về thủ tục hành chính công, vấn đề cải cách hành chính và kiến trúc chính phủ điện tử được đại biểu Quốc hội Trần Thị Quốc Khánh - Trưởng ban soạn thảo dự án đặc biệt nhấn mạnh.   

Trong khuôn khổ hội thảo, nhiều chuyên gia đã chỉ ra những hạn chế trong quản lý hành chính hiện nay. Ông Lê Hồng Sơn - nguyên Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản của Bộ Tư pháp - cho biết: Bản chất của chính phủ điện tử là phương pháp, cách thức hoạt động của các cơ quan Nhà nước ở trung ương và địa phương sử dụng hệ thống công nghệ thông tin và viễn thông để giải quyết công việc thuộc thẩm quyền trong mối quan hệ với công dân, doanh nghiệp và cơ quan, tổ chức khác, tạo sự minh bạch, công khai, thuận tiện, nâng cao hiệu quả quản lý, tiết giảm chi phí và hạn chế tham nhũng. Tuy nhiên, chính phủ điện tử chưa hoàn thành được sứ mệnh của mình và còn rất nhiều hạn chế.

Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh cũng bày tỏ quan điểm tương đồng: “Cải cách hành chính mà không gắn với công nghệ thông tin thì rất khó khăn. Nhiều năm qua, cải cách hành chính tốn rất nhiều tiền. Từ năm 2001 đến nay, chương trình tổng thể cải cách hành chính rất tốn kém nhưng người dân vẫn kêu ca không cải cách triệt để. Vừa rồi chúng tôi đi khảo sát mới nhận ra được lỗ hổng và hạn chế. Đó là bởi vì mỗi bộ ngành hay địa phương ứng dụng công nghệ thông tin nhưng không liên kết với bộ ngành khác. Để người dân không cần mang giấy tờ đến các cơ quan nhà nước quá nhiều lần. Chúng ta đang xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia. Chúng tôi có các chuyên gia về công nghệ thông tin và đang xây dựng khung kiến trúc chính phủ điện tử, từ nay trở đi xây dựng hạ tầng dùng chung, có sự kết nối liên thông và đồng bộ”.

Theo dự thảo Luật Hành chính công, kiến trúc chính phủ điện tử là thiết kế tổng thể chính phủ điện tử nhằm quản lý, phát triển chính phủ điện tử thống nhất, tối ưu, hiệu quả, bảo đảm kết nối liên thông các hạ tầng thông tin, tránh trùng lặp. Kiến trúc chính phủ điện tử bao gồm khung kiến trúc chính phủ điện tử Việt Nam, kiến trúc chính phủ điện tử cấp bộ, kiến trúc chính quyền điện tử cấp tỉnh. Việc đầu tư, xây dựng chính phủ điện tử phải tuân thủ kiến trúc chính phủ điện tử.

“Lần này, chúng tôi đề xuất để đồng bộ quốc gia, chúng ta có mơ ước để việc làm thủ tục hành chính không phải mang một lô một lốc giấy tờ đến cơ quan hành chính mà chỉ cần một mã số định danh công dân để giải quyết. Tuy nhiên, chúng ta vẫn đang phải chờ đợi hoàn thiện việc xây dựng cơ sỡ dữ liệu dân cư quốc gia vào năm 2020. Sau khi hoàn thành sẽ thực hiện các thủ tục hành chính tập trung, tiết kiệm” -đại biểu Trần Thị Quốc Khánh cho biết thêm.

 

* Tiền Phong (16/7): Hà Tĩnh yêu cầu cán bộ xin lỗi dân nếu xử lý hồ sơ chậm

Nếu hồ sơ, thủ tục bị giải quyết quá hạn thì cán bộ, chuyên viên trực tiếp giải quyết phải công khai xin lỗi các tổ chức, cá nhân và có văn bản giải trình với UBND tỉnh. Lãnh đạo Trung tâm và sở, ngành liên quan cũng phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh tại buổi khai trương Trung tâm Hành chính công tỉnh Hà Tĩnh sáng 13/7.

Trung tâm Hành chính công tỉnh là đầu mối tập trung để các sở, ban, ngành, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh tiếp nhận và phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính. “Cán bộ, công chức làm việc tại Trung tâm là những người được lựa chọn, sàng lọc kỹ, yêu cầu đáp ứng về mặt chuyên môn, nghiệp vụ cũng như phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp”, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh nói.

Theo đó đội ngũ cán bộ của Trung tâm gồm 09 người có trình độ thạc sỹ, 24 người có trình độ Đại học và được Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tin tưởng, giao phó trách nhiệm. Trung tâm sẽ giải quyết cho 1070 thủ tục hành chính của 18 cơ quan, đơn vị.

Khi Trung tâm Hành chính công tỉnh đi vào hoạt động, các cá nhân, tổ chức chỉ cần đến một nơi duy nhất để giải quyết các thủ tục hành chính, nộp hồ sơ và nhận kết quả tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.

“Trung tâm phải lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hoạt động. Nếu hồ sơ, thủ tục bị giải quyết quá hạn thì cán bộ, chuyên viên trực tiếp giải quyết phải công khai xin lỗi các tổ chức, cá nhân và có văn bản giải trình với UBND tỉnh; lãnh đạo Trung tâm và sở, ngành liên quan cũng phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh”, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh.

 

* Viettimes.vn (16/7): Hà Nội thêm 16 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 169/KH-UBND triển khai mở rộng các dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức độ 3 đã vận hành theo Kế hoạch số 09/KH-UBND của UBND thành phố cho cấp huyện và cấp xã.

Theo kế hoạch, triển khai mở rộng 16 DVC trực tuyến mức độ 3. Trong đó, gồm 10 DVC trực tuyến cấp huyện, 6 DVC trực tuyến cấp xã.

Cụ thể, 10 DVC trực tuyến cấp huyện gồm: Cấp bản sao trích lục hộ tịch (1 DVC); cấp giấy phép các hoạt động sử dụng vỉa hè, lề đường (3 DVC); cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ (2 DVC); cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng (4 DVC).

Sáu DVC trực tuyến cấp xã gồm: Đăng ký kết hôn; đăng ký lại kết hôn; đăng ký giám hộ; đăng ký chấm dứt giám hộ; cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; cấp bản sao trích lục hộ tịch.

Giai đoạn 1 triển khai 10 DVC truyền cấp huyện tại 18 huyện, thị xã trên địa bàn thành phố. Giai đoạn 2 triển khai 6 DVC trực tuyến cấp xã tại 416 xã, thị trấn trực thuộc 18 huyện, thị xã.

Thời gian thực hiện, giai đoạn 1: Triển khai 10 DVC trực tuyến cấp huyện cho 18 huyện, thị xã vận hành chính thức từ ngày 15/7/2017. Giai đoạn 2, triển khai 6 DVC trực tuyến cấp xã cho 416 xã, thị trấn thuộc 18 huyện, thị xã vận hành chính thức từ ngày 15/8/2017.

 

PHÁP LUẬT

* Tuổi Trẻ (17/7): Kỷ luật Phó Giám đốc Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS Cà Mau

Tin từ Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS Cà Mau cho biết, Sở T tế tỉnh này đã kỷ luật Khiển trách ông Võ Hoàng Luân – Phó Giám đốc Trung tâm.

Trước đó, qua xác minh đơn tố cáo, Sở Y tế Cà Mau phát hiện hàng loạt sai phạm tại Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS.

Cụ thể, in tài liệu truyền thông từ năm 2015 vẫn cất kho, không sử dụng được vì nhiều lỗi “đánh máy”. Mua máy với số tiền 60 triệu đồng từ năm 2007 và cất trong kho, chờ… thanh lý. Mặc dù test CD4 và Elisa vẫn còn tồn trong kho và sử dụng đến hết năm 2017 nhưng trung tâm lại xuất tiền mua làm ảnh hưởng kinh phí hoạt động của đơn vị.

Cũng theo Sở Y tế, Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS khi mua sắm sinh phẩm, hóa chất cho khoa xét nghiệm chỉ có trên giấy, khi có phản ứng của cán bộ thì mới trả hàng, đến nay vẫn chưa giao đủ cho khoa xét nghiệm.

Liên quan đến những sai phạm tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Cà Mau, các ông Nguyễn Thanh Tặng (Trưởng Phòng tổ chức - hành chính), ông Võ Minh Luân (Phó Phòng Tài chính - Kế toán), ông Lý Hoàng Quyết (viên chức Phòng Tài chính - Kế toán) đều bị kỷ luật với hình thức Cảnh cáo. Tuy nhiện, khi triển khai quyết định thì ông Tặng không nhận vì cho rằng quá nặng nên khiếu nại.

 

THẾ GIỚI

* VTV.vn (16/7): Thái Lan tăng thời gian lưu trú cho người nước ngoài

Công dân của 5 nước, trong đó có Việt Nam, sẽ được phép lưu trú lâu hơn ở Thái Lan nếu sang đây vì mục đích chữa bệnh. Thời hạn mới là 90 ngày.

Quyết định của chính phủ Thái Lan bắt đầu có hiệu lực vào ngày 12/7. Theo chính sách mới, mỗi công dân các nước trên đến Thái Lan theo visa chữa bệnh cũng sẽ được phép có 4 người đi cùng và những người này cũng được hưởng thời hạn lưu trú giống như người đến chữa bệnh thay vì mức giới hạn 30 ngày như trước đây.

Chính phủ Thái Lan đang nỗ lực thúc đẩy hoạt động du lịch y tế với mục tiêu biến Thái Lan trở thành một trung tâm khám chữa bệnh đẳng cấp thế giới. Việc thay đổi chính sách thị thực trên là nhằm khuyến khích công dân các nước đến Thái Lan điều trị y tế và chăm sóc sức khỏe.

 

* VTV.vn (16/7): Đức siết chặt kiểm soát hoạt động đầu tư nước ngoài vào lãnh thổ

Mới đây, nước Đức vừa thông qua điều luật mới nhằm siết chặt kiểm soát hoạt động đầu tư nước ngoài. Sau làn sóng mua bán sáp nhập tăng mạnh bất thường của các công ty nước ngoài, nước Đức vừa thông qua điều luật mới, nhằm siết chặt kiểm soát hoạt động đầu tư nước ngoài.

Điều luật mới trao thêm quyền hạn cho Chính phủ Đức, bao gồm việc ngăn chặn một công ty không thuộc Liên minh châu Âu (EU) mua hơn ¼ cổ phần của một công ty Đức - nếu phát hiện việc mua cổ phần này có thể làm xáo trộn cuộc sống người dân và đe dọa đến an ninh quốc gia.

Cụ thể, các Bộ trưởng có quyền tiến hành điều tra tất cả các thỏa thuận có nguy cơ gây ảnh hưởng đến các công ty Đức hoạt động trong lĩnh vực then chốt, như thanh toán, y tế hay giao thông vận tải.

Động thái siết chặt quản lý này được Đức đưa ra trong bối cảnh hoạt động mua bán sáp nhập trong năm 2016 tại Đức tăng mạnh, chủ yếu đến từ các công ty Trung Quốc với 35 thương vụ - tổng giá trị lên đến hơn 9 tỷ Euro./.

 

 

Tin mới nhất

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn