Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 22 đến ngày 23 tháng 6 năm 2017

Update 28 - 06 - 2017
100%

PHẦN I- TIN ĐIỆN BIÊN

* Điện Biên TV (23/6): Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên kiểm tra công tác thi tốt nghiệp THPT Quốc gia tại Điện Biên

Sáng nay (23/6), ông Nguyễn Công Hinh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên (Bộ GD&ĐT) cùng đoàn công tác đã kiểm tra việc tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 tại Điểm thi trường: THPT Phan Đình Giót; THPT chuyên Lê Quý Đôn và THPT huyện Điện Biên. 

Tại các điểm thi, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên Nguyễn Công Hinh đã được nghe Hội đồng thi báo cáo nhanh về tình hình diễn biến trong những ngày đầu của kỳ thi. Tại đây, đồng chí đã ghi nhận nỗ lực của ngành Giáo dục và Đào tạo Điện Biên nói chung, đội ngũ cán bộ làm công tác thi tốt nghiệp nói riêng trong việc chuẩn bị và tổ chức kỳ thi.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên nhấn mạnh: Năm nay kỳ thi THPT Quốc gia có nhiều đổi mới, do vậy đội ngũ làm công tác thi tốt nghiệp, đặc biệt là giám thị coi thi cần tạo điều kiện thuận lợi nhất để các thí sinh tham gia kỳ thi; không gây áp lực cho các thí sinh để các em yên tâm làm bài thật tốt.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên cũng lưu ý: Trong buổi sáng nay, các thí sinh sẽ tham gia thi 3 môn của tổ hợp khoa học tự nhiên nên cán bộ coi thi tại các điểm thi phải chú ý đến công tác phát đề cho thí sinh, đảm bảo cùng một mã đề; các điểm thi phải đảm bảo an toàn tuyệt đối không để lọt, lộ đề thi; việc niêm phong đề thi phải được thực hiện nghiêm túc có sự chứng kiến của lực lượng chức năng.

 

* Báo Điện Biên Phủ (23/6): 37 thí sinh bỏ thi trong ngày đầu tiên

Ngày 22/6, cùng với cả nước, hơn 5.300 thí sinh tỉnh Điện Biên đã bước vào kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia 2017. Buổi sáng thi môn Ngữ văn, chiều thi môn Toán. 

Kết thúc ngày thi thứ nhất, đa số các thí sinh cho rằng đề thi năm nay vừa sức cho tất cả các thí sinh. Em Nguyễn Thị Nga, thí sinh tại điểm thi Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ phấn khởi, cho biết: “Cả hai môn thi trong ngày đầu tiên em đã hoàn thành tốt. Nếu tự đánh giá, em nghĩ mình đạt trên 80%”. Em Quàng Văn Tiến, thí sinh tại điểm thi Trường THPT Phan Đình Giót, chia sẻ: “Năm nay đề thi môn Ngữ văn khá dễ. Nội dung câu hỏi bám sát chương trình học. Riêng môn Toán hơi khó một chút, tuy nhiên nếu tập trung làm bài và tư duy nhanh vẫn sẽ đạt kết quả cao”.

Ông Nguyễn Sỹ Quân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: Ngày thi đầu tiên đã diễn ra an toàn, nghiêm túc; công tác an ninh trật tự được đảm bảo. Tuy nhiên, có 37 thí sinh bỏ thi; trong đó, bỏ thi môn Ngữ văn 24 thí sinh, 13 thí sinh bỏ thi môn Toán.

Ngày 23/6, buổi sáng các thí sinh sẽ thi bài thi Khoa học tự nhiên; buổi chiều thi môn Ngoại ngữ.

 

* Báo Điện Biên Phủ (23/6): Sớm giải quyết dứt điểm việc cản trở thi công Dự án Thủy điện Nậm Pay

Theo cam kết với chủ đầu tư, hết năm 2017 công trình Thủy điện Nậm Pay đóng trên địa bàn xã Nà Tòng (huyện Tuần Giáo) sẽ hoàn thành và phát điện. Tuy nhiên, từ nhiều tháng nay tình trạng người dân, doanh nghiệp tự ý rào đường chặn phương tiện máy móc vào thi công công trình liên tục diễn ra. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ mà còn có nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, đặc biệt là khu vực thi công công trình.

Công trình Thủy điện Nậm Pay thuộc Dự án Phát triển năng lượng tái tạo và mở rộng, cải tạo lưới điện nông thôn vùng sâu, vùng xa, được đầu tư bằng nguồn vốn vay ADB. Năm 2007, công trình chính thức được khởi công do Ban Phát triển điện lực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, do vướng mắc về nguồn vốn nên sau khi làm đường công vụ vào địa điểm xây dựng nhà máy thì phải dừng thi công. Đến năm 2014 Tổng Công ty Điện lực miền Bắc tiếp tục cho triển khai thi công xây dựng công trình và giao cho Công ty Điện lực Điện Biên thực hiện quản lý xây dựng với tổng công suất thiết kế 7,5MW, gồm 3 tổ máy với tổng mức đầu tư hơn 307 tỷ đồng. Nhà máy Thủy điện Nậm Pay khi đưa vào sử dụng có nhiệm vụ sản xuất điện, hòa vào điện lưới quốc gia, phục vụ có hiệu quả nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, tạo nguồn thu trên địa bàn.

Đến nay công trình đã hoàn thành khoảng 60% khối lượng công việc. Theo kế hoạch công trình phải hoàn thành và phát điện vào cuối năm 2017. Để đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành đúng kế hoạch, Công ty Điện lực Điện Biên đã đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu tăng ca, tăng cường nhân lực có kinh nghiệm, máy móc. Do Thủy điện Nậm Pay nằm gần khu dân cư và diện tích xây dựng của dự án chủ yếu nằm trên đất trồng lúa, hoa màu của các hộ dân xã Nà Tòng, việc giải phóng mặt bằng, tiền đền bù, tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng còn nhiều vướng mắc. Từ đó dẫn đến tình trạng người dân rào đường ngăn đơn vị vào thi công công trình, ảnh hưởng đến tiến độ.

Người dân rào đường, chặn xe vì cho rằng, phương án bồi thường giải phóng mặt bằng chưa thỏa đáng; việc thi công công trình đã làm mất nước sinh hoạt và nước sản xuất. Hiện nay có 14 hộ dân thuộc các bản Pa Cá và Nậm Pay kiến nghị chủ đầu tư xem xét hỗ trợ, do quá trình thi công đường vào nhà máy năm 2007 làm ảnh hưởng đến ruộng phải cải tạo lại mới canh tác được. Anh Cà Văn Khui, bản Pa Cá, xã Nà Tòng phản ánh: Diện tích đất canh tác của gia đình mình nằm ngoài diện tích thu hồi giải phóng mặt bằng để làm nhà máy thủy điện. Tuy nhiên, khi thi công đường vào nhà máy đất đá đã sạt sụt vào đất canh tác ảnh hưởng đến việc sản xuất nên gia đình kiến nghị chủ đầu tư xem xét giải quyết tiền công cải tạo lại ruộng.

Sau vụ việc người dân trên địa bàn rào đường được cơ quan chức năng vận động tháo dỡ thì lại đến lượt doanh nghiệp thuê người rào đường, chặn xe của các nhà thầu vào công trình thi công. Nguyên nhân, do nhà thầu thi công xây dựng từ năm 2007 là Công ty TNHH Trung Hương (Hà Nội) chưa được thanh lý hợp đồng với chủ đầu tư cũ; nhà thầu phụ thi công cho nhà thầu chính hiện tại chưa được thanh toán hết chi phí nên thuê dân rào đường ngăn không cho phương tiện vào công trường.

Ông Vũ Văn Đông, cán bộ Ban Chỉ huy công trường Thủy điện Nậm Pay, cho biết: Sự việc này diễn ra từ đầu năm 2017 đến nay nhưng vẫn chưa thể giải quyết đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Đối với 14 hộ dân bị ảnh hưởng trong quá trình thi công từ năm 2007, Công ty Điện lực Điện Biên căn cứ vào danh sách thống kê đền bù mà các hộ dân đã nhận tiền ứng từ chủ đầu tư cũ để chi trả đầy đủ số tiền bồi thường. Tuy nhiên trong quá trình chi trả tiền đền bù vẫn còn nhiều hộ không đồng ý vì cho rằng công trình thi công đã làm ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt và sản xuất... nên đã rào đường ngăn cản thi công. Với các gia đình bị ảnh hưởng đến đường nước sinh hoạt và nước sản xuất, Công ty Điện lực Điện Biên đã phối hợp với huyện Tuần Giáo và xã Nà Tòng đi kiểm tra thực địa. Kết quả cho thấy, việc mất nước không phải do thi công công trình, bởi đường nước của người dân cách xa công trình xây dựng. Còn đối với hộ dân bị đất đá sạt sụt vào đất canh tác do thi công từ năm 2007 thì đây là diện tích nằm ngoài phạm vi thu hồi và không có căn cứ (biên bản hoặc đơn đề nghị chính quyền địa phương giải quyết hoặc các giấy tờ có liên quan khác tại thời điểm xảy ra sự việc) nên không có cơ sở để giải quyết. Riêng đối với việc nhà thầu thi công cũ thuê người rào đường chặn xe, máy móc vào công trường thi công, đã nhiều lần Công ty Điện lực Điện Biên phối hợp với cơ quan chức năng để giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa xong. Cũng theo ông Đông, việc Công ty TNHH Trung Hương đòi thanh lý hợp đồng đã thực hiện từ năm 2007. Tuy nhiên, thời điểm đó chủ đầu tư là Ban Phát triển điện lực, vì vậy doanh nghiệp phải làm việc với chủ đầu tư cũ chứ không được rào đường chặn xe như vậy.

Bên cạnh đó, việc Công ty TNHH Trung Hương thuê người từ nơi khác đến rào đường ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn xã Nà Tòng và khu vực thi công thủy điện. Ông Lò Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND xã Nà Tòng, cho biết: Công ty TNHH Trung Hương đưa người lạ vào địa bàn xã mà chưa đăng ký tạm trú là không đúng quy định của pháp luật. Chúng tôi chỉ đạo công an xã phối hợp với đồn công an khu vực Mùn Chung để nắm tình hình đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn và khu vực công trình, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.

 

* Báo Điện Biên Phủ (22/6): Huyện Tủa Chùa chờ kinh phí trồng rừng năm 2017

Năm 2017, huyện Tủa Chùa được giao kế hoạch trồng 20ha rừng phòng hộ và 1,6ha rừng thay thế. Thực hiện kế hoạch, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ động đề nghị UBND huyện Tủa Chùa sớm giao kế hoạch trồng rừng xuống cơ sở. Năm nay, trồng rừng tập trung tại 2 xã: Mường Đun (20ha rừng phòng hộ) và Mường Báng (1,6ha rừng thay thế). Từ tháng 4/2017, chính quyền 2 xã đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tuyên truyền, vận động người dân đăng ký trồng rừng; tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật đào hố, thời gian trồng và chăm sóc cây giống.

Để công tác trồng rừng đạt hiệu quả, tỷ lệ cây sống cao, ngoài việc chú trọng các yếu tố kỹ thuật, huyện Tủa Chùa đặc biệt chú trọng đến chất lượng cây giống và thời vụ trồng rừng. Huyện đã ký hợp đồng mua cây giống với các vườn ươm, Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Điện Biên, Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Tuần Giáo cung cấp đủ số lượng cây giống, được Chi cục Lâm nghiệp thẩm định, cấp giấy chứng nhận nguồn gốc, chất lượng giống cây.

Được UBND huyện giao trồng 20ha rừng phòng hộ, xã Mường Đun có 30 hộ dân thuộc 2 thôn: bản Hột và Đun Nưa đăng ký trồng rừng. Trong đó, bản Hột có 22 hộ đăng ký trồng 15ha và thôn Đun Nưa có 8 hộ đăng ký trồng 5ha. Ông Cà Văn Phiến, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Đun, cho biết: Khi mới triển khai người dân không mấy đồng thuận, đòi các chế độ, chính sách mới đăng ký trồng rừng. Nhưng sau nhiều buổi tuyên truyền, giải thích về các quy định, chính sách đối với trồng rừng phòng hộ chỉ được hỗ trợ cây giống, phân bón và hướng dẫn kỹ thuật trồng đến khi rừng khép tán sẽ được hưởng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng thì nhiều hộ dân ủng hộ, đăng ký trồng. Hiện nay, bình quân mỗi hộ dân xã Mường Đun được thụ hưởng 6 - 7 triệu đồng/năm tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng. Đến nay, xã Mường Đun đã hoàn tất công tác chuẩn bị, đợi huyện phân bổ cây giống sẽ triển khai trồng rừng, phấn đấu hoàn thành trong tháng 7.

Tuy nhiên đến nay, Tủa Chùa vẫn chưa thể triển khai trồng rừng vì nguồn vốn trồng rừng năm 2017 vẫn chưa được phân bổ. Ông Tô Văn Tuân, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa cho biết: Thực hiện kế hoạch trồng rừng hàng năm thường gặp nhiều khó khăn vì thiếu quỹ đất, không chủ động được quỹ đất nên phải triển khai trồng rừng trên diện tích đất của người dân. Vì vậy, sau khi có kế hoạch trồng rừng, Phòng chỉ đạo các xã tổ chức triển khai ngay đến người dân để đăng ký trồng rừng. Trên cơ sở diện tích người dân đăng ký, Phòng hợp đồng đặt mua cây giống với các đơn vị cung ứng. Rút kinh nghiệm những năm trước, nguồn vốn trồng rừng thường được phân bổ muộn nên huyện phải triển khai các bước chuẩn bị trước. Nếu đợi khi có tiền mới triển khai sẽ bị chậm tiến độ, ảnh hưởng đến việc hoàn thành kế hoạch giao. Năm nay, 100% người dân đăng ký trồng cây vối thuốc, Phòng đã hợp đồng đặt mua đủ số lượng cây giống chỉ chờ nguồn vốn phân bổ là triển khai trồng; kinh phí sớm được cấp huyện sẽ sớm hoàn thành kế hoạch trồng rừng.

 

* Báo Điện Biên Phủ (22/6): Trên 17 tỷ đồng thực hiện Dự án Phát triển KT - XH vùng dân tộc Cống

Năm 2017, tỉnh Điện Biên được giao 17.696 triệu đồng để thực hiện Dự án Phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH) vùng dân tộc Cống. Đến thời điểm này, đã giải ngân được trên 13 tỷ đồng. Trong đó, đầu tư xây dựng 4 công trình (3 công trình tiếp chi từ năm 2016 và 1 công trình khởi công mới).

Trong số các công trình được đầu tư, công trình cầu treo bản Púng Bon, xã Pa Thơm (huyện Điện Biên) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Công trình đường giao thông (giai đoạn 2) bản Lả Chà, xã Pa Tần (huyện Nậm Pồ) và đường giao thông Pa Thơm - Huổi Moi (giai đoạn 2) xã Pa Thơm dự kiến hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng cuối tháng 6/2017. Riêng công trình đường vào bản Nậm Kè, xã Nậm Kè (huyện Mường Nhé) dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm nay. Ngoài ra, Dự án cũng hỗ trợ gạo, vật tư sản xuất, khôi phục văn hóa dân tộc… cho người dân vùng dân tộc Cống.

 

* Báo Điện Biên Phủ (23/6): Số hộ thiếu đói tăng

Thống kê, rà soát từ đầu năm 2017 đến nay toàn tỉnh có hơn 22.300 hộ với hơn 102.000 nhân khẩu thiếu đói. So với cùng kỳ năm trước, số hộ thiếu đói tăng 2.152 hộ (tăng 10,67%); số nhân khẩu thiếu đói tăng 10.720 nhân khẩu (tăng 11,73%). Chỉ tính riêng trong tháng 5 toàn tỉnh có hơn 12.000 hộ với hơn 58.000 nhân khẩu thiếu đói. Địa bàn có nhiều hộ thiếu đói là: huyện Điện Biên Đông gần 3.600 hộ; Tuần Giáo gần 3.300 hộ; Tủa Chùa hơn 3.000 hộ; Mường Chà gần 2.000 hộ; TX. Mường Lay hơn 1.400 hộ.

Nguyên nhân thiếu đói chủ yếu do đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa sống phụ thuộc vào làm nương, năng suất cây trồng, vật nuôi thấp; đa số các gia đình đông con, chi tiêu chưa hợp lý; một số hộ có người mắc tệ nạn xã hội. Trước tình hình đó, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh đã thực hiện hỗ trợ hơn 2.000 tấn gạo cho các hộ dân thiếu đói, góp phần ổn định tạm thời đời sống cho nhân dân.

 

* Điện Biên TV (23/6): Điện Biên xây dựng nông thôn mới : Tiêu chí Môi trường - Khó khăn và thách thức

Tiêu chí về môi trường là một trong những tiêu chí gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở Điện Biên

Theo quy định, để xã được công nhận là xã nông thôn mới phải đạt 19 tiêu chí, trong đó, để đạt tiêu chí về môi trường phải hoàn thành 5 nội dung, đó là: Tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia đạt 75%; 100% các cơ sở sản xuất kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường; không có các hoạt động gây suy giảm môi trường và có các hoạt động phát triển môi trường xanh, sạch, đẹp; nghĩa trang được xây dựng theo quy hoạch; chất thải, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định. 

Tại tỉnh Điện Biên, tiêu chí về môi trường là một trong những tiêu chí gặp nhiều khó khăn, kết quả thực hiện còn khiêm tốn như tỷ lệ cơ sở sản xuất kinh doanh nuôi trồng thủy sản, làng nghề đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường mới có 4 xã đạt yêu cầu gồm Thanh Chăn, Ẳng Nưa, Noong Hẹt, và Thanh Minh.

Có 6 xã thực hiện mai táng phù hợp với quy định đặc điểm văn hóa từng dân tộc, 7 xã có tổ chức thu gom chất thải rắn trên địa bàn và nước thải khu dân cư tập trung, 6 xã thực hiện 3 sạch về tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước, Có 7 xã Thanh Chăn, Ẳng Nưa, Noong Hẹt, Lay Nưa, Thanh Xương, Thanh Hưng và xã Thanh Minh đạt tiêu chí về tỷ lệ số hộ chăn nuôi có chuồng trại, chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường...

Toàn tỉnh Điện Biên tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia trên địa bàn nông thôn chưa bảo đảm yêu cầu, tỷ lệ đạt thấp. Ranh giới giữa nước sạch và nước hợp vệ sinh còn chưa rõ ràng, nhiều xã mới chỉ đạt tiêu chuẩn nước hợp vệ sinh chứ chưa đạt tiêu chuẩn nước sạch.

Các hộ chăn nuôi gia đình dù đã xử lý môi trường nhưng không triệt để, gây thất thoát xả thải ra môi trường. Mặt khác, các cơ sở sản xuất kinh doanh đa phần nhỏ lẻ, vốn ít, công nghệ lạc hậu, việc xử lý môi trường là tự phát, chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường; các làng nghề chưa được quy hoạch, gây ô nhiễm môi trường; ý thức của chủ doanh nghiệp chưa cao, còn tư tưởng chạy theo lợi nhuận... là những nguy cơ gây ảnh hưởng đến môi trường.

Ngoài ra, do thiết bị, công nghệ trong sản xuất công nghiệp, làng nghề, tiểu thủ công nghiệp... còn lạc hậu và thủ công, khu vực sản xuất, kinh doanh hầu như chưa có các công trình xử lý nước thải nên hậu quả về ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng. Hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động của doanh nghiệp về BVMT chưa cao, chưa xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trong công tác quản lý, BVMT…

Mặc dù, nhiều địa phương trên địa bàn toàn tỉnh đã có những giải pháp tích cực như ra nghị quyết chuyên đề, giao cho các đoàn thể phụ trách, hỗ trợ một phần kinh phí cho người dân, hướng dẫn xử lý rác thải tại gia đình...  

Để triển khai hiệu quả Chương trình nông thôn mới, UBND tỉnh Điện Biên đã đề ra một số giải pháp như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, phát huy sự tham gia tích cực chủ động của nhân dân thực hiện. Đồng thời, các huyện, thị tập trung chỉ đạo các xã đã đạt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới phải hoàn thiện nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới bền vững.  

Tiêu chí môi trường là một trong những tiêu chí khó khăn trong việc thực hiện bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới, để đạt được tiêu chí đòi hỏi ý thức nâng cao của người dân và sự quan tâp vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền.

Tuy nhiên tại nhiều địa phương môi trường vẫn chưa được quan tâm, công tác tuyên truyền chưa thực hiện hiệu quả, chưa thay đổi được nếp sống, hủ tục lạc hậu của người dân. Việc cấp kinh phí thực hiện dự án quy hoạch nông thôn mới còn hạn chế do vậy cần có phương án cấp kinh phí thực hiện quy hoạch nông thôn mới phù hợp để từng bước hoàn thành các tiêu chí mà tiêu chí về môi trường là một trong những tiêu chí đang gặp nhiều khó khăn nhất trong việc thực hiện bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở Điện Biên.

 

* Điện Biên TV (22/6): Xét xử 2 bị cáo về tội mua bán trái phép chất ma túy

Ngày 21/6, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 2 bị cáo: Ly Thị Mua (SN 1980, trú tại bản Nậm Ngám B, xã Pú Nhi, huyện Điện Biên Đông) và Hạng Thị Lý (SN 1985, trú tại bản Lọng Luông 2, xã Mường Phăng, huyện Điện Biên) trong vụ án mua bán trái phép chất ma túy.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, hồi 9 giờ 30 phút ngày 2/12/2016, tại khu vực bản Pá Khôm, xã Nặm Lịch, huyện Mường Ảng, 2 đối tượng trên bị tổ công tác Công an huyện Mường Ảng bắt quả tang khi đang có hành vi vận chuyển, mua bán trái phép 1 bánh hêrôin có trọng lượng 351,51g và 79 túi Methamphetamine có tổng trọng lượng là 1.492,1g.

Tại cơ quan điều tra và quá trình xét xử tại phiên tòa, hội đồng xét xử đã làm rõ: Hai bị cáo Ly Thị Mua và Hạng Thị Lý thống nhất với nhau mua 30 túi Methamphetamine và 1 bánh hêrôin. Tuy nhiên, bị cáo Mua tự ý mua thêm 49 túi Methamphetamine mà Lý không biết. Do đó, bị cáo Mua phải chịu trách nhiệm về hành vi mua bán trái phép toàn bộ số tang vật thu được (1 bánh hêrôin có trọng lượng 351,51g và 79 túi Methamphetamine có tổng trọng lượng là 1.492,1g); còn Hạng Thị Lý chỉ chịu trách nhiệm về việc thực hiện mua bán trái phép 1 bánh hêrôin có trọng lượng 351,51g và 30 túi Methamphetamine có tổng trọng lượng là 566,7g.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, áp dụng Điểm h, Khoản 4, Điều 194 BLHS, hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Ly Thị Mua 20 năm tù giam và 19 năm tù giam đối với bị cáo Hạng Thị Lý.

 

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIN QUỐC HỘI

* Vnexpress.net (21/6): Không quy định việc bảo vệ đặc biệt cho lãnh đạo địa phương

Chiều 20/6, Quốc hội biểu quyết thông qua dự thảo Luật cảnh vệ với tỷ lệ trên 92% đại biểu tán thành.

Theo Luật, cảnh vệ là công tác bảo vệ đặc biệt do Nhà nước tổ chức thực hiện để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đối tượng cảnh vệ, là những người giữ chức vụ, chức danh cấp cao của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc như: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng... Ngoài ra, chính khách quốc tế là lãnh đạo các nước đến thăm, làm việc tại Việt Nam; các khu vực trọng yếu cũng thuộc đối tượng cảnh vệ.

Báo cáo giải trình trước Quốc hội, Thượng tướng Võ Trọng Việt, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh cho biết, tại các cuộc thảo luận về dự án Luật này, một số ý kiến đề nghị bổ sung Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, lãnh đạo cấp Bộ, ngành, cấp tỉnh vào đối tượng cần có cảnh vệ. Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, việc mở rộng hay thu hẹp đối tượng cảnh vệ cần xem xét trên các nội dung, tiêu chí cụ thể. Đồng thời, phải phân biệt rõ giữa hoạt động cảnh vệ với hoạt động bảo vệ để phát huy hiệu quả, phù hợp với tính chất hoạt động của từng lĩnh vực công tác, tránh chồng chéo, tăng biên chế và tổ chức.

"Hơn nữa, nếu bổ sung các đối tượng trên thì cũng cần bổ sung các chức vụ tương đương khác. Thực tế cho thấy, quy định về các đối tượng cảnh vệ tại dự thảo Luật kế thừa pháp lệnh cảnh vệ và thực hiện ổn định phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, điều kiện kinh tế - xã hội đất nước", ông Việt nói và cho biết, trong điều kiện thật cần thiết, Chính phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung đối tượng cảnh vệ theo quy định.

Luật cảnh vệ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2018.

 

* Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h ngày (20/6): Quốc hội thông qua Bộ luật Hình sự (sửa đổi)

Với tỷ lệ hơn 88% đại biểu có mặt tán thành, chiều 20/6 Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự 2015.

Về phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi đối với tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác; tội hiếp dâm và tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, Luật quy định: Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự về loại tội rất nghiêm trọng và tội đặc biệt nghiêm trọng.

Đối với điều 19: Không tố giác tội phạm, Luật quy định: Người không tố giác là ông, bà, cha, mẹ, con, cháu, anh chị em ruột, vợ hoặc chồng của người phạm tội không phải chịu trách nhiệm hình sự, trừ trường hợp không tố giác các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc tội khác là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Người không tố giác là người bào chữa không phải chịu trách nhiệm hình sự, trừ trường hợp không tố giác các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc tội khác là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng do chính người mà mình bào chữa đang chuẩn bị, đang thực hiện hoặc đã thực hiện mà người bào chữa biết rõ khi  bào chữa.

Luật cũng bổ sung quy định mới về tội vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp; bổ sung quy định về trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại về Tội tài trợ khủng bố và tội rửa tiền.

 

* Giadinhvietnam.com (20/6): Quốc hội chính thức thông qua Luật Du lịch (sửa đổi)

Chiều 19/6, đã có 438/451 đại biểu đồng ý, tương ứng với tỷ lệ 89,21% tán thành thông qua Luật Du lịch sửa đổi tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV.

Trước đó, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình trình đã trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Du lịch sửa đổi.

Báo cáo giải trình cho biết, các đại biểu thống nhất cao với những nội dung cơ bản và cho ý kiến vào một số điều, khoản cụ thể để hoàn thiện dự thảo Luật trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp này.

Về nguyên tắc phát triển du lịch, có ý kiến cho rằng nội dung khoản 1, khoản 2 còn trùng lắp và đề nghị bổ sung nguyên tắc phát triển du lịch theo hướng khai thác liên kết hiệu quả, tính khác biệt, đặc thù của vùng, miền.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin tiếp thu ý kiến xác đáng này, chỉ đạo rà soát, chỉnh lý khoản 1, khoản 2 đảm bảo nội dung không bị trùng lắp, đồng thời bổ sung nguyên tắc khai thác lợi thế của từng địa phương và tăng cường liên kết vùng vào khoản 2 Điều 4 của dự thảo Luật.

Về đô thị du lịch, một số ý kiến đề nghị không quy định về đô thị du lịch, tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị quy định về đô thị du lịch.

Do còn có ý kiến khác nhau, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Tổng thư ký Quốc hội gửi Phiếu xin ý kiến Quốc hội về việc quy định hoặc không quy định về đô thị du lịch. Kết quả phiếu xin ý kiến cho thấy, có 423 đại biểu trả lời, trong đó có 332 đại biểu (chiếm 78,5 %) tán thành không quy định về đô thị du lịch.

 

* Kinh Tế & Đô Thị (20/6): Quốc hội thông qua Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Chiều 20/6, Quốc hội thông qua Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ với 457/462 đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành, chiếm 93,08% tổng số đại biểu Quốc hội.

Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trước khi các đại biểu bấm nút thông qua, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt cho biết, về nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, kinh doanh, sửa chữa, xuất khẩu, nhập khẩu vũ khí, một số ý kiến đại biểu Quốc hội nhất trí phương án 1: “Các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an được nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, kinh doanh, sửa chữa, xuất khẩu, nhập khẩu vũ khí”; một số ý kiến nhất trí phương án 2: “Các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, kinh doanh, sửa chữa, xuất khẩu, nhập khẩu vũ khí. Việc nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, kinh doanh, sửa chữa, vũ khí tại các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Công an thực hiện theo quy định của Chính phủ”.

Về vấn đề này, Ủy ban thường vụ Quốc hội nhận thấy, văn kiện của Đảng, quy định của Hiến pháp và pháp luật đã thể hiện nhất quán quan điểm về xây dựng công nghiệp quốc phòng, an ninh theo hướng là bộ phận của nền công nghiệp quốc gia. Trong điều kiện hiện nay, để bảo đảm tính thống nhất trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành và phù hợp với yêu cầu thực tiễn, trên cơ sở ý kiến đại biểu Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội nhất trí với phương án 1 và đề nghị Quốc hội cho tiếp thu, chỉnh lý Điều 17 theo hướng quy định nguyên tắc về chủ thể được thực hiện các hoạt động nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, sửa chữa, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu vũ khí và bỏ nội dung quy định tại Điều 18 của dự thảo Luật trình Quốc hội để giao Chính phủ quy định cụ thể nhằm áp dụng linh hoạt trong thực tiễn như đã chỉnh lý trong dự thảo Luật.

Về các trường hợp nổ súng quân dụng, có ý kiến đề nghị nghiên cứu, cân nhắc quy định về xác định hành vi phạm tội nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng hoặc tái phạm nguy hiểm làm căn cứ nổ súng để bảo đảm tính khả thi.

 

* TTXVN/Vietnam+ (20/6): Cân nhắc việc cho người nước ngoài thuê mặt nước nuôi trồng thủy sản

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 3, sáng 20/6, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thủy sản (sửa đổi).

Các đại biểu Quốc hội đề nghị quy định thẩm quyền giao, cho thuê đối với những trường hợp này cho Chính phủ, Bộ và cần quy định chi tiết trách nhiệm của Chính phủ, các bộ liên quan trước khi giao, cho thuê mặt nước. Ngoài ra, việc quy định cho cá nhân, tổ chức nước ngoài thuê mặt nước biển để nuôi trồng thủy sản là phương thức mới, diện tích vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam rộng lớn với gần 1 triệu km2, tiếp giáp với nhiều quốc gia. Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng cần cân nhắc kỹ lưỡng một số vấn đề về quốc phòng-an ninh để bảo đảm hài hòa lợi ích phát triển kinh tế và an ninh quốc gia.

Đại biểu Vương Văn Sáng (Lào Cai) đề nghị không quy định cá nhân, tổ chức Việt Nam chuyển nhượng, cho thuê lại với tổ chức, cá nhân nước ngoài để tránh tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng.

Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hà (Ninh Thuận) cũng đề nghị ban soạn thảo bổ sung quy định về trách nhiệm quản lý, kiểm tra, giám sát của chính quyền địa phương các cấp đối với các tổ chức, cá nhân được giao, cho thuê mặt nước biển đề nuôi trồng thủy sản cũng như các hoạt động thủy sản diễn ra tại địa phương.

Việc thu hồi mặt nước biển đã giao, cho thuê để nuôi trồng thủy sản cũng cần được quy định rõ hơn việc Nhà nước thu hồi diện tích mặt nước biển đã giao, cho thuê, nếu trong quá trình sử dụng mặt nước biển để nuôi trồng thủy sản mà các tổ chức, cá nhân được xác định là có biểu hiện gây ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia, quốc phòng an ninh.

"Đề nghị cần nghiên cứu trong dự án Luật để hạn chế giao mặt nước biển cho tổ chức, cá nhân là người Việt Nam nhưng trong quá trình hoạt động sản xuất lại do các tổ chức, cá nhân nước ngoài đứng sau để chỉ đạo, điều hành, thao túng," đại biểu Hà nhấn mạnh.

 

* Đại Biểu Nhân Dân (20/6): Dấu ấn kỳ họp!

Những ngày cuối của Kỳ họp thứ 3 Quốc hội (QH) Khóa XIV càng như sôi động hơn với việc QH biểu quyết thông qua 6 dự án Luật: Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, Luật Trợ giúp pháp lý (sửa đổi), Luật Cảnh vệ, Luật Quản lý sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi), Luật Chuyển giao công nghệ, Luật Du lịch (sửa đổi)… và 5 nghị quyết quan trọng trong đó có Nghị quyết về tách nội dung bồi thường hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Nghị quyết về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2015, Nghị quyết về xử lý nợ xấu…

Kỳ họp thứ 3 này đã thật sự ghi nhiều dấu ấn. Đổi mới hoạt động nghị trường là dấu ấn tiếp tục được ghi nhận. Những phiên thảo luận, tranh luận sôi động cho thấy rõ trách nhiệm của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã được nâng lên một tầm cao mới. Các đoàn ĐBQH ở 63 tỉnh, thành trong cả nước không chỉ đặt lên diễn đàn cao nhất của đất nước thực tiễn nóng bỏng mang hơi thở cuộc sống, mà còn cả những kế sách, giải pháp sáng tạo để đất nước vượt lên nhanh.

Những điều luật đã ban hành đi vào thực tiễn ra sao? Cái được, cái còn bất cập đều được các đại biểu mổ xẻ, bàn luận kỹ càng. Với những góc nhìn đa chiều, các điều luật trên từng lĩnh vực đều được soi chiếu vào thực tế, tham chiếu thông lệ quốc tế với nhiều cách làm hay của các nước tiên tiến. Học thế giới, nhưng các ĐBQH đều chắt lọc những gì tinh túy nhất, phù hợp với hoàn cảnh thực tế của Việt Nam, chứ quyết không “bê” nguyên si. Hội nhập, hòa nhập, nhưng dứt khoát không hòa tan là thế.

QH là của dân nên mọi định hướng trong xây dựng luật, giám sát pháp luật đều nhằm đến cái đích: Tất cả vì dân! Luật nào cũng đều thấm đẫm tiếng dân, cũng hướng vào lợi ích của người dân. Thế nên những bộ luật ban ra còn có gì bất cập, đều được QH điều chỉnh.

Mỗi kỳ họp là cả  núi công việc với chương trình đồ sộ, đòi hỏi sự đóng góp cả về thời gian, lẫn trí tuệ của cả nước. Hướng tới một quốc gia kỷ cương, người dân đều sống và hành xử trong khuôn khổ pháp luật là chủ trương bất di, bất dịch, xuyên suốt trong chỉ đạo của Đảng, QH, Chính phủ. Những gì đi ngược lại chủ trương ấy, cản trở chủ trương ấy đều coi như đi ngược lại lòng dân.

Xây dựng, sửa đổi, bổ sung các điều luật cho chặt chẽ để đất nước vận hành đi đúng quỹ đạo, kỷ cương là cả một khoa học rất công phu, bài bản.  Không thiếu những văn bản luật bị QH trả về cho Chính phủ rà soát khi còn sơ lược, chưa bảo đảm chất lượng. Không ít các văn bản luật được QH lùi lại để xem xét, soi chiếu  kỹ lưỡng hơn. Đó chính là dấu ấn của một QH đầy ắp trách nhiệm với cử tri, với lợi ích quốc gia.

Kỳ họp thứ 3 này, lần đầu tiên Quốc hội “phá lệ” kéo dài thêm 1h30 phút để các ĐBQH thảo luận kỹ càng hơn những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau. Đó còn là buổi thảo luận ngoài chương trình về dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự 2015, rất được dư luận và cư tri hoan nghênh.

Dấu ấn đổi mới trên nghị trường QH được cử tri đánh giá rất cao là ba ngày chất vấn và trả lời chất vấn rất sôi động và hiệu quả. Đã không còn chuyện bộ, ngành mượn diễn đàn QH để khoe công, kể thành tích. “Tư lệnh” các bộ ngành đều đi thẳng vào những câu hỏi, những chất vấn sát với thực tiễn. Những đại biểu giơ biển tiếp tục tranh luận, chất vấn kỹ lưỡng hơn tại hội trường cũng là một dấu ấn về quyết tâm đi tới cùng sự việc.

 

* VTV.vn (22/6): Quốc hội thông qua Nghị quyết về nợ xấu, tài sản công

Sáng 21/6, với tỷ lệ đa số các đại biểu tán thành, Quốc hội đã Thông qua Nghị quyết về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

Nghị quyết xác định nguyên tắc xử lý nợ xấu là bảo đảm công khai, minh bạch, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức mua bán, xử lý nợ xấu và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Phù hợp với cơ chế thị trường trên nguyên tắc thận trọng, bảo đảm quyền lợi của người gửi tiền và giữ vững sự ổn định, an toàn hệ thống. Nghị quyết nhấn mạnh, không sử dụng ngân sách nhà nước để xử lý nợ xấu. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật để xảy ra nợ xấu và trong quá trình xử lý nợ xấu phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Tiếp đó, với tỷ lệ đa số các đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn. Nghị quyết nêu rõ, Quốc hội ghi nhận nỗ lực, các giải pháp, cam kết của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Y tế; Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao; yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tập trung thực hiện các cam kết, chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo chuyển biến rõ nét trong các lĩnh vực được chất vấn tại kỳ họp này, báo cáo Quốc hội tại các kỳ họp sau.

Cũng trong sáng 21/6, với tỷ lệ đa số các đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Quốc hội cũng thông qua Nghị quyết về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2016 - 2020 và thông qua Nghị quyết thành lập Đoàn giám sát về quản lý vốn, tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp.

 

* Tuổi Trẻ (21/6): Quốc hội yêu cầu tăng chế tài xử lý thực phẩm bẩn

Trước khi bế mạc kỳ họp thứ 3 sáng 21/6, Quốc hội đã thông qua 3 nghị quyết liên quan đến công tác giám sát, trong đó có nghị quyết về an toàn thực phẩm và về kết quả chất vấn.

Tại Nghị quyết về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2016-2020, Quốc hội khẳng định nguyên nhân các hạn chế, yếu kém trong lĩnh vực này “do yếu tố chủ quan là chủ yếu, trước hết thuộc về sự buông lỏng quản lý của chính quyền các cấp”.

Nghị quyết của Quốc hội nêu rõ: Để khắc phục những tồn tại, yếu kém, đẩy mạnh thực hiện chính sách pháp luật về an toàn thực phẩm trong giai đoạn 2016-2020, giao Chính phủ khẩn trương rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến an toàn thực phẩm để sớm trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung.

Việc sửa đổi các văn bản pháp luật phải theo hướng “quy định rõ các điều cấm và tăng chế tài xử lý; khắc phục tình trạng chồng chéo, không rõ trách nhiệm trong phân công quản lý an toàn thực phẩm; tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật”.

“Đến hết năm 2020 cơ bản hoàn thành các quy chuẩn kỹ thuật chính về an toàn thực phẩm cho các nhóm đối tượng và phù hợp với chuẩn mực quốc tế; đến hết năm 2018, kiện toàn cơ bản xong bộ máy quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm các cấp theo hướng tập trung đầu mối, rõ trách nhiệm” - Nghị quyết nêu.

Hàng năm, Chính phủ báo cáo Quốc hội kết quả thực hiện công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm năm trước vào kỳ họp đầu năm sau.

Đối với nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3, về phần chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, Quốc hội yêu cầu ngay trong năm 2017, sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản pháp luật liên quan về khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

Cũng trong năm 2017 hoàn thành chuyển giao chức năng quản lý phân bón từ Bộ Công Thương sang Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; làm tốt công tác quản lý, tổ chức sản xuất, cung cấp vật tư đầu vào phục vụ cho sản xuất nông nghiệp…

Đồng thời “tổ chức tổng kết, đánh giá hiệu quả việc thực hiện Nghị định số 67 năm 2014 của Chính phủ, và có giải pháp khắc phục kịp thời những bất cập, hạn chế, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong thời gian qua, sớm hoàn thành chỉ tiêu đóng 2.284 tàu được phân bổ theo kế hoạch, bảo đảm chất lượng”.

 

* Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 12h ngày (21/6): Bế mạc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV

Sau một tháng làm việc với tinh thần nghiêm túc và trách nhiệm, sáng 21/6, Quốc hội đã họp phiên bế mạc.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: Với tinh thần đổi mới, các đại biểu Quốc hội đã tích cực thảo luận, tranh luận, đóng góp nhiều ý kiến trong công tác lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội cho biết: Quốc hội đã dành phần lớn thời gian xem xét, thông qua 12 luật, 12 nghị quyết và cho ý kiến về 6 dự án luật khác. Riêng với dự án Luật Quy hoạch, do còn có nhiều ý kiến khác nhau, Quốc hội đã quyết định chưa thông qua tại kỳ họp này.

Cũng tại kỳ họp này, Quốc hội đã nghe Chính phủ báo cáo bổ sung về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2016 và việc triển khai thực hiện nhiệm vụ những tháng đầu năm 2017. Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao sự tích cực, năng động của Chính phủ trong công tác chỉ đạo, điều hành thời gian qua và cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế, yếu kém trong một số ngành, lĩnh vực.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị: Sau kỳ họp này, các đại biểu Quốc hội tích cực chủ động hơn nữa trong công tác xây dựng pháp luật, giám sát, tổ chức tốt hoạt động tiếp xúc cử tri, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân.

 

* Tuổi Trẻ (22/6): Quốc hội đang chuyển từ tham luận sang tranh luận

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng đây là điểm đổi mới đáng chú ý diễn ra tại kỳ họp thứ 3 của Quốc hội.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa 14, vừa kết thúc cách đây ít phút.

“Nếu được chọn một thay đổi đáng tích cực của kỳ họp này thì đâu sẽ là lựa chọn của ông? Quốc hội sẽ làm gì để tăng hiệu quả những kỳ họp tới đây?” - phóng viên đặt câu hỏi.

Tổng thư ký Quốc hội cho biết kỳ họp thứ 3 có khối lượng công việc rất lớn. Điểm mới nổi bật tại kỳ họp này là Quốc hội đang chuyển dần từ tham luận sang tranh luận. “Như các bạn đã thấy là nhiều đại biểu đã giơ biển tranh luận, không chỉ tranh luận với các thành viên Chính phủ mà còn tranh luận giữa các đại biểu với nhau” - ông dẫn chứng.

Một điểm mới nữa, theo Tổng thư ký là sự điều hành linh hoạt của chủ toạ. “Tại phiên thảo luận về kinh tế xã hội, Quốc hội đã kéo dài phiên họp đến 18h30, với số lượng đại biểu đăng ký phát biểu kỷ lục tại một phiên họp là 93 đại biểu” - ông Phúc dẫn chứng và cho rằng đây là điểm mới các kỳ họp sau nên kế thừa.

 

CHÍNH SÁCH MỚI

* Dân Trí (22/6): Nhà mạng để lộ thông tin khách hàng sẽ bị phạt từ 50-70 triệu đồng

Nếu mua bán hoặc trao đổi trái phép thông tin riêng của người sử dụng dịch vụ viễn thông, nhà mạng sẽ bị phạt nặng từ 50 đến 70 triệu đồng. Việc cung cấp đầy đủ thông tin thuê bao di động là góp phần bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, phục vụ công tác quản lý nhà nước về viễn thông...

Nghị định 49 sửa đổi của Chính phủ có hiệu lực từ 24/4 quy định rõ, các doanh nghiệp viễn thông (gọi tắt là nhà mạng), có trách nhiệm đảm bảo các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông tuân thủ đầy đủ các quy định. Hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thông tin thuê bao được đối chiếu, nhập, lưu giữ, quản lý đúng quy định tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông.

Các nhà mạng phải xây dựng hệ thống kỹ thuật, cơ sở dữ liệu tập trung để nhập, lưu giữ, quản lý thông tin trong suốt thời gian sử dụng dịch vụ của thuê bao, bao gồm: thông tin thuê bao; ngày bắt đầu sử dụng dịch vụ của thuê bao; trạng thái hoạt động của thuê bao: đang hoạt động, tạm dừng dịch vụ một chiều... Đối với các thuê bao đã chấm dứt sử dụng dịch vụ hoặc đã chuyển quyền sử dụng dịch vụ cho cá nhân, tổ chức khác phải tiếp tục lưu giữ thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu tối thiểu 2 năm.

Đối với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định, Nghị định quy định rõ nhà mạng phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo quy định. Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo đồng thời thông báo thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện…

 

CHỈ THỊ MỚI

* Báo Chính Phủ Điện Tử (22/6): Bộ Chính trị chỉ đạo xử lý các dự án yếu kém của ngành công thương

Ngày 17/6, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để xem xét và cho ý kiến chỉ đạo về việc xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương.

Bộ Chính trị đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, khẩn trương, quyết liệt của Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương trong việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đồng thời xử lý các tồn tại, yếu kém đối với các dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương trong thời gian qua. Đây là bài học đắt giá cho các cấp, các ngành trong việc đầu tư, quản lý và khai thác nguồn lực Nhà nước trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trong quá trình chỉ đạo và triển khai thực hiện các biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và xử lý các tồn tại, yếu kém đối với các dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương cần quán triệt các mục tiêu và quan điểm sau:

Về mục tiêu: Tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sớm giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc để chấm dứt tình trạng thua lỗ, khắc phục tối đa thiệt hại cho Nhà nước và xã hội. Trong năm 2017, hoàn thành phương án xử lý đối với từng dự án, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện. Phấn đấu đến hết năm 2018 xử lý căn bản các tồn tại, yếu kém ở các dự án. Đến năm 2020 hoàn thành việc xử lý các tồn tại, yếu kém đối với các dự án. Xác định rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm minh đối với các tổ chức, cá nhân có sai phạm trong quá trình đầu tư, quản lý, vận hành, khai thác từng dự án.

Về quan điểm: Kiên quyết xử lý các dự án, doanh nghiệp thua lỗ, kém hiệu quả theo nguyên tắc và cơ chế thị trường; tôn trọng nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp; Nhà nước không cấp thêm vốn vào các dự án nêu trên.

 

* Báo Chính Phủ Điện Tử (21/6): Phó Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh việc quản lý khoán thuế ở cơ sở

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa có ý kiến chỉ đạo về xử lý thông tin báo chí phản ánh về thuế.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với cơ quan, địa phương liên quan tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh việc quản lý khoán thuế của cơ quan thuế ở cơ sở, nhất là ở các thành phố, đô thị và cơ sở kinh doanh có quy mô lớn; có biện pháp chuyển mạnh các hộ kinh doanh lớn đang quản lý theo mô hình khoán sang nộp thuế theo kê khai và hạch toán kế toán theo quy định.

Đồng thời đẩy mạnh hơn nữa việc thí điểm hóa đơn điện tử kết nối thông tin giữa cơ quan thuế với người nộp thuế, nhất là với doanh nghiệp, siêu thị, khách sạn, nhà hàng lớn.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu thông tin, công khai trước công luận, báo chí về kết quả thanh tra, kiểm tra các nội dung báo chí phản ánh về thuế.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với cơ quan, địa phương liên quan xây dựng Đề án quản lý thuế khu vực kinh tế ngoài quốc doanh, mở rộng cơ sở thuế đối với kinh tế tư nhân, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong Quý IV/2017.

 

* Dân Trí (21/6): Tổng thư ký Quốc hội giải thích việc đại biểu vắng “trống” hội trường

Hình ảnh những chiếc ghế trống “trắng” cả hội trường tại buổi khai mạc phiên chất vấn được tường thuật trực tiếp trên truyền hình ngày 13/6 vừa qua được Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc lý giải là do sự cố bất khả kháng, các đại biểu đến muộn 2 phút vì cơn mưa lớn tại Hà Nội sáng sớm hôm đó.

Tổng thư ký Quốc hội là người chủ trì cuộc họp báo chiều 21/6 công bố kết quả kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XIV vừa diễn ra. Một trong những nội dung ông Nguyễn Hạnh Phúc trao đổi là phản ánh trên một tờ báo về việc các đại biểu Quốc hội vắng mặt nhiều, “trống” cả hội trường trong buổi khai mạc phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn.

Tổng Thư ký Quốc hội lý giải, sáng sớm hôm đó, ngày 13/6, Hà Nội có mưa rất lớn trên diện rộng, gây ngập, tắc nhiều tuyến đường đúng giờ công sở. Các đại biểu Quốc hội có những đoàn di chuyển bằng xe ô tô chung để tới hội trường, trong đó có những đoàn ở khá xa như khu vực Đội Cấn (Ba Đình) hay Tây Hồ..., khi đường ngập, tắc ở nhiều khu vực, một số xe đến chậm so với giờ họp (8h sáng).

Tuy nhiên, việc chậm, muộn này chỉ trong 2 phút – ông Phúc nhấn mạnh. Ngay khi Chủ tịch Quốc hội phát biểu đôi lời khai mạc phiên chất vấn thì các đoàn đại biểu Quốc hội cũng tới đầy đủ.

“Đây là phiên họp được tường thuật trực tiếp, thực sự không đại biểu nào muốn tới muộn, chỉ vì lý do bất khả kháng. Thậm chí, trong phiên chất vấn, đại biểu cũng đều rất muốn đến sớm để còn đăng ký phát biểu, chất vấn, vì nếu đến muộn sẽ không đến lượt” – Tổng thư ký Quốc hội giải thích.

Vấn đề khác được đặt ra với ông Phúc là việc Ủy ban Quốc phòng An ninh phải gửi đến các đại biểu Quốc hội văn bản đính chính nội dung luật Cảnh vệ vừa được Quốc hội thông qua trước đó, dù chỉ là chỉnh lại về câu chữ.  Ông Phúc xác nhận việc này và thông tin thêm, trong kỳ họp có 2 lần các cơ quan phải gửi văn bản đính chính tới các đại biểu về nội dung một số dự án luật chứ không chỉ trường hợp của luật Cảnh vệ.

Do khối lượng công việc quá lớn, các cơ quan phục vụ dù đã làm việc liên tục, làm ngày làm đêm, làm cả thứ Bảy, Chủ nhật nhưng cũng khó tránh khỏi sai sót.

Tổng Thư ký Quốc hội cũng khẳng định, việc điều chỉnh chi tiết trong luật Cảnh vệ đã được Ủy ban Quốc phòng gửi công văn tới đại biểu trước giờ bấm nút biểu quyết chứ không phải sau khi Quốc hội đã thông qua luật này. Cụ thể là trong hồ sơ về dự án luật để trên bàn mỗi đại biểu đầu buổi sáng, trước phần biểu quyết thông qua, đã có đính kèm bản đính chính.

Như vậy, ông Phúc khẳng định, khi bấm nút, các đại biểu đều có đầy đủ thông tin về vấn đề liên quan đến dự án luật này. Xác nhận có sai sót nhưng Tổng Thư ký nhấn mạnh, sự cố đã được phát hiện, khắc phục kịp thời trước khi Quốc hội quyết định nội dung này.

 

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

* Vnexpress.net (20/6): Thủ tướng sắp đối thoại với doanh nghiệp tư nhân

Theo bà Phạm Thị Ngọc Thủy - Phó Tổng Thư ký Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam(VPSF), trong năm thứ 2 được tổ chức, VPSF 2017 sẽ có chủ đề "Từ Nghị quyết Trung ương 5 đến Chương trình hành động của Khu vực tư nhân Việt Nam". Phiên toàn thể dự kiến diễn ra tại Hà Nội vào cuối tháng 7 với sự chủ trì và điều hành đối thoại của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các Bộ, ngành.

Diễn đàn năm nay sẽtập trung bàn thảo và đối thoại giữa Chính phủ và khu vực tư nhân với 3 ngành mũi nhọn là nông nghiệp, du lịch và kinh tế số.Ngoài ra, vấn đề thuận lợi hóa thương mại cũng sẽ được đưa ra thảo luận, và được xem là lĩnh vực nền tảng, có tác động mạnh mẽ đến sự vận động, tăng trưởng và phát triển của các ngành, các lĩnh vực kinh tế.

Theo ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT, Trưởng ban cố vấn diễn đàn VPSF, giới doanh nghiệp tư nhân Việt Nam hiện vẫn kêu than về những khó khăn và thách thức từ môi trường kinh doanh. Với trọng trách của mình, VPSF tiếp tục từng bước thực hiện các kế hoạch đã đặt ra và đẩy mạnh việc tạo thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp tư nhân.

 

* Infonet.vn (21/6): Hà Nội cam kết dẫn đầu cả nước về hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp

Chiều 20/6, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Khánh, đã thông tin về hội nghị “Hà Nội 2017- Hợp tác Đầu tư và Phát triển”.

Theo đó, Hội nghị sẽ diễn ra vào ngày 25/6 với sự tham dự của khoảng hơn 1.000 đại biểu trong đó có hơn 600 nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Dự kiến, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ cùng  lãnh đạo các bộ ngành, cơ quan Trung ương và Thành phố Hà Nội; đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức, các hiệp hội…. sẽ tham dự.

Ông Khánh cho biết, Hội nghị sẽ thông tin về kết quả phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô năm 2016 và quý 2/2017; đánh giá kết quả công tác triển khai các định hướng, nội dung, cam kết của Thành phố tại hội nghị “Hà Nội 2016 - Hợp tác đầu tư và phát triển” tổ chức ngày 4/6/2016. Giới thiệu mục tiêu trọng tâm và danh mục dự án dự kiến kêu gọi đầu tư giai đoạn 2017-2020; tham vấn kinh nghiệm, công nghệ, giải pháp phát triển Hà Nội theo hướng đô thị thông minh, hội nhập và phát triển bền vững.

Trước đó,  cũng vào tháng 6 năm ngoái, Hà Nội lần đầu tiên tổ chức sự kiện này. Đây là một dấu ấn quan trọng, đã khẳng định một Hà Nội đổi mới và năng động, khẳng định doanh nghiệp là động lực cho sự phát triển của Thành phố. Thành phố cam kết tiên phong cả nước về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp.

 

* Tạp chí Tài Chính (21/6): Tỷ lệ nội địa hóa thấp đang kìm hãm tăng trưởng của Việt Nam

Hiện nay, các doanh nghiệp nước ngoài chỉ chiếm 1/3 số lượng doanh nghiệp điện tử ở Việt Nam, nhưng chiếm đến 90% tổng kim ngạch xuất khẩu điện tử của cả nước và chiếm 80% thị phần trong nước. Theo ông Hironobu Kitagawa, Trưởng đại diện của JETRO tại Hà Nội: Tỷ lệ nội địa hoá thấp của nguyên liệu và phụ tùng đang kìm hãm mức tăng trưởng của Việt Nam.

“Mức độ nội địa hóa nguyên liệu, linh kiện và phụ tùng của các doanh nghiệp Nhật Bản ở Việt Nam rất thấp, chỉ có 34%, trong khi của Trung Quốc là 68%, Thái Lan là 57%. Do đó, các doanh nghiệp buộc phải nhập khẩu từ các nước láng giềng như Thái Lan, Trung Quốc. Đây là nguyên nhân gây ra sự gia tăng chi phí và rủi ro cho doanh nghiệp", ông Hironobu Kitagawa nói.

Hơn nữa, với thị trường đầy tính cạnh tranh hiện nay, Việt Nam nơi cần nâng cao năng lực và hoàn thiện chuỗi công nghiệp hỗ trợ đầy đủ. "Ấn Độ là đối thủ lớn nhất của Việt Nam trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài, chính vì Ấn Độ áp dụng mức ưu đãi cấp 2 độ của cả chính phủ lẫn các tiểu bang, cùng với mức lương thấp và nền công nghiệp công nghệ cao, Ấn Độ vẫn giữ vị trí là "Thung lũng Silicon" của châu Á”, ông Lưu Hoàng Long chia sẻ.

Ông Hironobu Kitagawa nhấn mạnh: Để nâng cao khả năng cạnh tranh về chi phí và đảm bảo sự cung cấp ổn định của các nhà cung cấp linh kiện, việc tìm kiếm đối tác địa phương vẫn là vấn đề quan trọng nhất. Tin tưởng rằng, các doanh nghiệp Nhật Bản có thể thiết lập mối quan hệ lâu dài với các doanh nghiệp địa phương để giảm chi phí và tiết kiệm thời gian.

 

* Báo Chính Phủ Điện Tử (20/6): Doanh nghiệp tiếp tục “phàn nàn” về kiểm tra chuyên ngành

Việc thực thi Nghị quyết 19-2017/NQ-CP của Chính phủ nhằm cải cách các quy định về quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa và an toàn thực phẩm đến nay đã mang lại nhiều tín hiệu tích cực cho doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, qua triển khai, vẫn còn những vướng mắc, bất cập cần phải sửa đổi, bổ sung.

Đây là nhận định của các chuyên gia và DN tại Hội thảo “Thực thi Nghị quyết 19: Cải cách các quy định về quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa và an toàn thực phẩm” do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp với Dự án Quản trị Nhà nước nhằm tăng tưởng toàn diện (GIG) của USAID tổ chức ngày 20/6 tại TPHCM.

Thực tế cho thấy, có những sản phẩm có danh mục nhưng chưa có quy định, quy chuẩn quản lý, nên cơ quan quản lý gặp khó khăn; chồng chéo giữa đơn vị quản lý; hoạt động kiểm tra chuyên ngành giữa các bộ, ngành còn khác nhau. Có bộ thì giao cho tổ chức đánh giá phù hợp; có bộ thì cấp giấy chứng nhận trực tiếp. Các bộ đưa ra yêu cầu quy chuẩn, nhưng không đưa ra hướng dẫn quản lý, nên lúng túng cho cả cơ quan thực thi lẫn tổ chức đánh giá sự phù hợp trong áp dụng.

Phản ánh về vấn đề này, ông Đinh Công Khương, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Dịch vụ thép Khương Mai cho biết, mặc dù ông đã phản ánh nhiều lần qua văn bản, cũng như tại hội nghị, hội thảo, nhưng đến nay ở ngành thép, việc kiểm tra chuyên ngành vẫn được triển khai cho tất cả các lô hàng, gây tốn kém. Trong khi đó, các bộ, ngành có thể nghiên cứu và ứng dụng các công vụ kiểm tra xác suất để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho DN.

Tương tự, một số DN xuất nhập khẩu tại TPHCM  hoài nghi về năng lực quản lý và chuyên môn của một số cơ quan, ban, ngành chưa đáp ứng nhu cầu của DN. Đơn cử như trường hợp của Công ty tư vấn Xuất nhập khẩu Toàn Cầu. Theo đại diện đơn vị này, công ty nhập thiết bị lọc nước từ nước ngoài và sản phẩm đó chưa có trong danh mục mã số được công bố tại Việt Nam. Khi làm thủ tục thông quan, cơ quan hải quan áp mã số của máy bơm nước, mặc dù đây là hai sản phẩm hoàn toàn khác nhau. Vì vậy, công ty đã gửi hồ sơ đến một số đơn vị để xác định lại mã số cho sản phẩm này, nhưng đã hơn một tháng mà vẫn chưa có câu trả lời.

 

* Dân Trí (21/6): APEC 2017: Việt Nam là hình mẫu thành công của hội nhập toàn cầu

Năm 2006 khi chúng ta tổ chức APEC, sau 3 năm kinh tế tăng trưởng khá mạnh. Hy vọng năm nay, APEC được tổ chức cũng là cơ hội xúc tiến đầu tư, tạo giá trị gia tăng cho nền kinh tế Việt Nam. Việt Nam là hình mẫu thành công của hội nhập khi kỳ vọng gia nhập nhiều sân chơi lớn để cải cách, phát triển trong xu thế toàn cầu hoá.

Đây là khẳng định của TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp (CEO Summit) Hội nghị cấp cao APEC Việt Nam 2017 tại buổi Họp báo về các hoạt động liên quan đến doanh nghiệp (DN) hướng đến tuần lễ cấp cao APEC tại Việt Nam diễn ra tại Hà Nội ngày 21/6.

Theo ông Lộc, hiện Việt Nam đã và đang tham gia hầu hết các Hiệp định thương mại tư do (FTA) song và đa phương của thế giới, trong đó có nhiều FTA thế hệ mới như: TPP, FTA Việt Nam - EU, RCEP... Trong gần 30 năm mở cửa và đổi mới, Việt Nam luôn kiên trì mục tiêu hướng nền kinh tế mở. Điều này giúp cho Việt Nam đạt được nhiều thành tích ấn tượng trong mắt các nhà đầu tư và bè bạn quốc tế.

Tuy nhiên, Chủ tịch CEO Summit 2017 nói rõ mặt hạn chế của hội nhập mang lại là: Dù gia nhập, năng nổ gia nhập các FTA thế hệ mới song hiện Việt Nam đang có sự mất cân đối giữa khu vực DN nước ngoài và trong nước.

"Các DN nước ngoài xuất khẩu chiếm 70% của Việt Nam, nhưng họ tạo ra 10 đồng thì mất 9 đồng bỏ ra để nhập khẩu. Các DN của Việt Nam hiện tách rời với khu vực FDI, không tham gia được vào các chuỗi liên kết của các DN FDI nói riêng và chuỗi giá trị toàn cầu nói chung", TS Lộc nói.

Ông Lộc nói: Toàn cầu hóa cần hướng tới mục tiêu bao trùm của nền kinh tế Việt Nam, đó không chỉ còn là nhiệm vụ của nền kinh tế, của khu vực FDI mà còn là cả nhiệm vụ của DN Việt. Thông qua Hội nghị cấp cao APEC 2017, Chính phủ và cộng đồng Việt Nam kỳ vọng chúng ta có giải pháp làm sao để cộng đồng DN Việt có những nhận thức tiến bộ trong toàn cầu hoá, lớn lên, đạt được lợi ích và trở thành chủ thể của quá trình toàn cầu hoá.

Theo ông Lộc, các nền kinh tế thành viên APEC có vai trò quan trọng đặc biệt với Việt Nam, hiện 21 nền kinh tế thành viên chiếm tới 78% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI vào Việt Nam, 75% thương mại hàng hoá, 79% khách du lịch quốc tế đến Việt Nam; APEC có vai trò quan trọng đối với Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam cũng rất quan trọng với APEC, vì Việt Nam đã và đang cổ súy cho xu hướng toàn cầu hoá, hướng tới khu vực thương mại tự do.

 

* Dân Trí (21/6): VCCI: Buộc dán tem xuất bản phẩm sẽ đi ngược lại cải cách của Chính phủ

Văn bản góp ý mới đây được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) gửi Bộ Thông tin và Truyền thông sau khi Bộ này xây dựng Dự thảo Thông “Dán tem phòng chống in lậu, in giả, sao chép trái phép xuất bản phẩm” lấy ý kiến dư luận, chuyên gia.

Theo đó, VCCI đưa ra khá nhiều quan điểm cho thấy sự chưa phù hợp, cần điều chỉnh và đặc biệt chỉ rõ mục đích của Thông tư có thể không đạt được, mà còn ngăn cản tự do kinh doanh và gây rào cản cho doanh nghiệp.

Mặc dù theo giải trình của Cơ quan soạn thảo thì chi phí in và dán tem không lớn. Tuy nhiên, đối với các nhà xuất bản đang gặp khó khăn về tài chính, mọi khoản chi phí tăng thêm đều là rất đáng kể, đặc biệt khi chi phí đó là dành cho việc mà bản thân họ có thể không thấy cần thiết, không thấy lợi ích nào đáng kể.

"Nếu việc in tem chỉ tập trung vào một đơn vị nhất định, tình trạng độc quyền có thể sẽ khiến chi phí in tem tăng cao. Điều này càng khiến cho các nhà xuất bản gặp khó khăn, nhất là trong bối cảnh, hàng năm, một số nhà xuất bản phải xuất bản các mảng sách giáo khoa – loại mặt hàng thuộc diện quản lý giá", Văn bản phản hồi của VCCI nói rõ.

Theo VCCI, biện pháp được đưa ra tại Thông tư của Bộ Thông tin và Truyền thông dường như đi ngược lại tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc gặp với doanh nghiệp trong tháng 5/2017, theo đó Chính phủ sẽ nỗ lực cải cách về chính sách, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giảm các chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp.

"Việc ban hành Thông tư quy định việc dán tem phòng, chống in lậu, in giả, sao chép trái phép xuất bản phẩm là chưa đủ căn cứ pháp lý, vượt quá mức cần thiết trong khi lại gây ra các tác động bất lợi, tạo thêm chi phí và thủ tục hành chính bất hợp lý cho các đối tượng liên quan", VCCI cho hay.

 

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

* Dân Trí (21/6): Những “biệt phủ tàng hình” và câu thần chú “chính quyền không biết”

Liên quan đến vụ việc “biệt phủ” mọc giữa đồng tại xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu, tại buổi họp giao ban báo chí ngày 20/6, ông Dương Thành Trung, Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu đã nêu nhận xét: một công trình hoành tráng được xây dựng từ nhiều năm qua, nếu nói xã, huyện, cơ quan quản lý không biết gì thì không thể chấp nhận được.

“Cán bộ địa chính, Thanh tra Sở Xây dựng… mà không biết có một công trình lớn như thế tồn tại thì không ai tin được” - ông Trung quả quyết.

Chuyện là, có một khu nghỉ dưỡng sinh thái của một Việt kiều rộng khoảng 2 ha được xây dựng trên đất trồng lúa tại ấp Trà Ban 1, xã Châu Hưng A (huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) từ nhiều năm qua. Công trình hoành tráng này mọc lên gây xôn xao dư luận địa phương. Người dân lạ vì thấy có một ngọn núi nhân tạo lừng lững cao bằng tòa nhà 5 tầng ngay bên trong khuôn viên. Thế mà sau khi ngành chức năng kiểm tra thì mới phát hiện công trình xây dựng không phép và trên đất nông nghiệp.

UBND tỉnh Bạc Liêu đã yêu cầu kiểm điểm, kỷ luật các cán bộ địa chính – xây dựng xã Châu Hưng và Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Vĩnh Lợi. Đồng thời, cán bộ thanh tra phụ trách địa bàn để xảy ra công trình xây dựng không phép cũng bị kiểm điểm còn vị Việt kiều kia bị xử phạt hành chính.

Quả như lời ông Chủ tịch tỉnh nói, với một công trình hoành tráng như vậy mà bảo “chính quyền không biết” thì không ai tin nổi. Thế nhưng, đây lại là kiểu giải trình rất phổ biến được dùng như câu “thần chú” để nhiều cơ quan chức năng thanh minh về sự “vô can” của mình trong rất nhiều trường hợp.

Phát biểu tại một phiên thảo luận hội trường tháng 11 năm ngoái, ĐB Nguyễn Sỹ Cương đã không khỏi ngao ngán thốt lên rằng: “Cái gì cũng có thể được giải thích là do buông lỏng quản lý. Sự giải thích đó luôn luôn đúng và mãi mãi đúng. Quản lý nhà nước lâu nay luôn chạy theo mọi vấn đề cần được quản lý, mà lẽ ra quản lý phải đi trước một bước”.

Vị đại biểu này đưa ra những ví dụ thực tế như: sập mỏ khai thác đá vài chục người chết; sạt lở bãi thải vài gia đình bị chôn vùi; lật du thuyền trái phép nhiều người chết hay cháy nhiều cơ sở karaoke chết nhiều người..., nhưng cứ xảy ra rồi “chính quyền mới lập cập đến và tuyên bố sẽ rà soát và xử lý nghiêm vi phạm”.

Có những vụ việc có thể giải thích vì lực lượng mỏng, không quán xuyến hết được. Nhưng cũng rất nhiều trường hợp chỉ có thể giải thích bằng thái độ làm ngơ, thông đồng với sai phạm mà lại vô cảm, thờ ơ trước những oan ức của nhân dân.

Thế mới có chuyện, trên một mảnh đất, có công trình bị yêu cầu dừng thi công nhưng đồng thời cũng lại có một biệt thự ngang nhiên triển khai dù không phép. Hay đơn thư kêu oan, tố cáo gửi hoài, gửi mãi rồi cuối cùng cũng trả về và nằm nguyên trên bàn cán bộ cấp địa phương cơ sở.

Nực cười ở chỗ, “chính quyền, kể cả lực lượng chức năng đóng trên địa bàn, việc gì không biết chứ trên địa bàn có bao nhiêu doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất gì họ biết tuốt. Việc thăm hỏi là thường xuyên, thăm hỏi không phải để kiểm tra, xem xét hay chấn chỉnh vấn đề gì mà để xin kinh phí hỗ trợ. Một số người bức xúc gọi đây là xin đểu” – xin trích lời vị đại biểu trên đã nói trước Quốc hội.

Cái sự “biết” hay “không biết” ở đây của cán bộ cấp cơ sở nhiều khi không phụ thuộc ở khả năng, trình độ nhận thức, không phụ thuộc ở mức độ nhạy bén, bám sát thực tế đời sống hay không, mà phụ thuộc vào những yếu tố quan hệ ngoài chuyên môn, sổ sách. Nên với người dân mà nói, “công chức nhỏ” thực chất chẳng “nhỏ” chút nào, họ là những “ông vua con” đầy quyền lực, quyết định việc nhanh hay chậm, thành hay bại của công việc đang cậy nhờ.

 

QUẢN LÝ

* Dân Trí (22/6): Quốc hội lập Đoàn giám sát về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp

Sáng 21/6, đại đa số đại biểu Quốc hội đã bấm nút thông qua Nghị quyết thành lập Đoàn giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, giai đoạn 2011 - 2016”.

Theo đó, ông Phùng Quốc Hiển - Phó Chủ tịch Quốc hội làm Trưởng Đoàn giám sát; ông Vũ Hồng Thanh - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội làm Phó Trưởng Đoàn thường trực. Ông Nguyễn Đức Hải - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội và bà Nguyễn Thanh Hải - Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm Phó Trưởng Đoàn.

Các cơ quan chịu sự giám sát ở trung ương gồm: Chính phủ báo cáo chung về tình hình ban hành và thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, giai đoạn 2011 - 2016.

Các Bộ, cơ quan ở trung ương gồm: Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan hữu quan khác báo cáo về tình hình ban hành và thực hiện chính sách, pháp luật về việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, giai đoạn 2011 - 2016 thuộc phạm vi quản lý của bộ, ngành mình, đồng thời gửi báo cáo cho Chính phủ để tổng hợp báo cáo chung.

Các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, Tổng Công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), các doanh nghiệp nhà nước báo cáo về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, giai đoạn 2011 - 2016.

Ngoài ra, UBND một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (tại 3 miền Bắc, Trung, Nam) báo cáo về nội dung chuyên đề giám sát thuộc phạm vi của tỉnh, thành phố.

 

* VTV.vn (22/6): Tăng cường công tác cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số

Chiều 21/6, tại Nhà Quốc hội, Đảng đoàn Quốc hội, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội thảo về tăng cường công tác cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số.

Phát biểu tại Hội thảo, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các Bộ, ngành, địa phương cần làm tốt công tác tuyền truyền, phổ biến chính sách pháp luật về công tác cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh công tác cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số là trách nhiệm của hệ thống chính trị, toàn xã hội, các cấp ủy cần quán triệt sâu sắc quan điểm, mục tiêu bình đẳng giới; có những chương trình kế hoạch về đào tạo, sử dụng; lựa chọn những người đủ tiêu chuẩn tham gia vào cấp ủy, lãnh đạo, quản lý và tạo điều kiện cho phụ nữ nhiều hơn nữa.

Bên cạnh đó, chính những cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số cũng phải ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình không ngừng phấn đấu, học tập, rèn luyện để lan tỏa những tấm gương sáng trong cộng đồng.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các cấp, ngành cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số kịp thời đề xuất, khen thưởng đối với những nơi thực hiện tốt và xử lý nghiệm đối với những nơi vi phạm.

 

* Tuổi Trẻ (22/6): Vay đến 9,7 tỉ USD, EVN trở thành quán quân nợ

Theo số liệu từ báo cáo tài chính hợp nhất đến năm 2015 được đưa ra tại buổi làm việc của Tổ công tác của Chính phủ kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho EVN diễn ra chiều 21/6, EVN giữ “quán quân” về nợ vay so với các tập đoàn, tổng công ty khác, đặc biệt khi phần lớn nợ của EVN là do Chính phủ bảo lãnh.

Cụ thể, trong năm 2015, tập đoàn này vay thêm 2 tỷ USD, nâng tổng mức bảo lãnh nợ vay của Chính phủ lên con số 9,7 tỉ USD.

Nhắc đến con số này, ông Lục truyền đạt ý kiến của Thủ tướng yêu cầu EVN phải giảm chi phí gián tiếp, trực tiếp để tăng hiệu quả đầu tư, giảm chi phí.

Theo đó, ông Lục yêu cầu EVN đưa ra các giải pháp để đạt mục tiêu tăng trưởng 11,5%, đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất, sinh hoạt của người dân, trong đó cần giải pháp về nguồn cung điện, không để ảnh hưởng tới lạm phát.

“Thủ tướng yêu cầu, hiện nay một số trường hợp quá tải lưới điện cục bộ ở địa phương gây mất an toàn hệ thống. Có đến 12.632 cuộc gọi trong 4 ngày nóng vừa qua liên quan tới sự cố. Vậy EVN có kế hoạch gì để đảm bảo cung ứng điện, không để tái diễn tình trạng này?”, ông Lục nói.

 

* Tiền Phong (21/6): Chấn chỉnh việc ban hành quyết định hành chính thuế

Tổng cục Thuế vừa có yêu cầu cục thuế các địa phương chấn chỉnh công tác ban hành quyết định hành chính thuế.

Theo đó, việc ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế phải đúng thẩm quyền, đúng trình tự, thủ tục; đảm bảo đúng thể thức, kỹ thuật trình bày, dẫn chứng rõ ràng các căn cứ xử phạt; không xử phạt đối với những hành vi vi phạm đã quá thời hiệu xử phạt.

Trường hợp để quá thời gian xử phạt, phải xác định rõ trách nhiệm cán bộ, công chức để xử lý. Đồng thời, các cơ quan thuế giải quyết khiếu nại, tố cáo phải đảm bảo chính xác, khách quan, kịp thời, đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục.

Với việc xử lý các quyết định xử phạt vi phạm hành chính thuế bị tòa án tuyên hủy xử phạt, thì chỉ truy thu, truy hoàn, tính tiền thuế chậm nộp…

Theo Tổng cục Thuế, thời gian qua có tình trạng một số cục thuế ban hành quyết định hành chính chưa bảo đảm về trình tự, thủ tục, thẩm quyền; chưa cung cấp đầy đủ tài liệu chứng minh việc xác định nghĩa vụ thuế của người nộp thuế, dẫn đến quyết định hành chính thuế bị Tòa tuyên hủy. 

 

* Báo Hải Phòng (21/6): Hải Phòng: Chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp

UBND thành phố Hải Phòng vừa ban hành Chỉ thị số 15 ngày 14/6/2017 về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp.

Theo đó, Chủ tịch UBND các quận, huyện tập trung chỉ đạo, quán triệt sâu sắc tới các cơ quan đơn vị, lực lượng có chức năng thanh tra, kiểm tra thuộc phạm vi quản lý về mục đích, yêu cầu, chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, phạm vi, phương thức, nguyên tắc hoạt động thanh tra, kiểm tra và đạo đức công vụ; trực tiếp chỉ đạo xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra theo đúng quy định của pháp luật, tránh trùng lặp, chồng chéo. Không tiến hành thanh tra, kiểm tra quá 1 lần/ năm đối với doanh nghiệp, trừ trường hợp thanh tra lại hoặc thanh tra đột xuất.

Khi kết thúc thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp phải có báo cáo kết quả, kết luận bằng văn bản về nội dung được thanh tra, kiểm tra. Đối với doanh nghiệp cần thanh tra, kiểm tra về nhiều lĩnh vực, nội dung liên quan đến trách nhiệm quản lý của nhiều cơ quan, đơn vị thì phải phối hợp để xử lý, tránh chồng chéo. Việc thanh tra, kiểm tra đột xuất tại doanh nghiêp chỉ được tiến hành khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc theo yêu cầu của việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng.

UBND thành phố giao Văn phòng UBND thành phố thành lập đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, phối hợp với Thanh tra thành phố đề xuất phương án xử lý kịp thời đối với các đơn vị  vi phạm. 

 

* TTXVN (20/6): Mở rộng chi trả trợ cấp người có công qua bưu điện tại 6 tỉnh thành

Sau khi thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi người có công tại Quảng Nam, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã đồng ý mở rộng thí điểm việc chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống bưu điện tại 6 địa phương: Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và các tỉnh Đắk Nông, Quảng Nam, Đồng Nai, Bắc Kạn.

Đây là nội dung công văn số 2487/LĐ-TB&XH-KHTCngày 19/6 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội gửi sở trực thuộc các tỉnh, thành phố về việc chi trả trợ cấp người có công.

Ngoài các tỉnh trên, các địa phương khác tiếp tục thực hiện công tác quản lý, chi trả trợ cấp chế độ, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng tại phòng Lao động-Thương binh và Xã hội cấp huyện, ủy ban nhân dân cấp xã. Căn cứ kết quả thí điểm, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội sẽ tổng kết, đánh giá những ưu điểm, nhược điểm và hướng dẫn các địa phương thực hiện quản lý, chi trả trợ cấp trong thời gian tiếp theo.

Từ năm 2009 đến nay, việc chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng được thực hiện qua mô hình chi trả trợ cấp 3 bên thông qua ký Hợp đồng trách nhiệm chi trả giữa Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội cấp huyện, ủy ban nhân dân cấp xã và cán bộ chi trả (theo Thông tư liên tịch số 47/2009/TTLT-BTC-BLĐTBXH ngày 11/03/2009 của liên Bộ Tài chính và Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội).

Theo đánh giá của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, phương thức chi trả tại phòng Lao động-Thương binh và Xã hội cấp huyện, ủy ban nhân dân cấp xã có nhiều ưu điểm, đảm bảo kinh phí chi trả trợ cấp, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, đồng thời gắn trách nhiệm của ngành trong việc chăm lo đời sống của người có công tại địa phương. Tuy nhiên, ở một số địa phương còn xảy ra tình trạng chậm chi trả, chậm cắt giảm trợ cấp đối với các đối tượng không được hưởng trợ cấp.

Để có cơ sở nghiên cứu, từng bước đổi mới công tác chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng nhằm nâng cao hơn nữa việc quản lý, thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng trong thời gian tới, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã yêu cầu các Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thực hiện tổng kết, đánh giá công tác chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng và đề xuất, lựa chọn mô hình chi trả trợ cấp trong thời gian tới.

 

* TTXVN/Vietnam+ (20/6): Công bố quyết định giám sát Ban cán sự Đảng bộ Lao động-Thương binh và Xã hội

Ngày 20/6, tại Hà Nội, Đoàn công tác của Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố Quyết định giám sát Ban cán sự Đảng bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.

Mục đích của việc giám sát là nhằm đánh giá những ưu, khuyết điểm, hạn chế và dấu hiệu vi phạm nếu có của Ban cán sự Đảng bộ Lao động-Thương binh và Xã hội trong lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng. Việc giám sát đảm bảo đúng quy trình, quy định của Đảng, phát huy tính dân chủ, nêu cao tính phê bình và tự phê bình của tổ chức Đảng và đảng viên.

Đoàn công tác sẽ giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng quy chế làm việc của Ban cán sự Đảng, quy chế phối hợp giữa Ban cán sự Đảng với Ban thường vụ Đảng ủy Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội; giám sát việc lãnh đạo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, công tác tổ chức cán bộ; giám sát việc lãnh đạo chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TW ngày 8/5/2012 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động và chuyên gia Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Thời gian giám sát từ 1/1/2016 đến 31/5/2017.

Theo kế hoạch giám sát, Đoàn giám sát sẽ làm việc với một số đơn vị trực thuộc Bộ, trong đó có Đảng ủy Bộ, Vụ tổ chức cán bộ, Thanh tra Bộ, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm lao động ngoài nước. Trên cơ sở đánh giá của Đoàn về triển khai thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TW ngày 8/5/2012 của Ban Bí thư, Đoàn dự kiến sẽ làm việc với một số Công ty đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài và các Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Tĩnh, Thanh Hóa.

 

* TTXVN/Vietnam+ (21/6): Cơ quan quản lý nói gì về quy định chụp ảnh khi đăng ký thuê bao?

Theo quy định mới được ban hành, ngoài thông tin về giấy tờ tùy thân, thuê bao di động cần phải bổ sung cả ảnh chụp chân dung chính chủ. Ngay sau khi thông tin này được công bố, dư luận đã có nhiều cái nhìn trái chiều bởi khi đi đăng ký thông tin thuê bao, người dân đã phải xuất trình chứng minh thư nhân dân. Tuy nhiên, phía cơ quan quản lý khẳng định việc này là cần thiết nhất là trong bối cảnh SIM rác lộng hành.

Lý giải về quy định này, bà Lê Thị Ngọc Mơ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho hay, việc có một cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao đầy đủ và đúng quy định là cần thiết cho việc bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội. Điều này sẽ hạn chế tin nhắn lừa đảo, đe dọa, khủng bố, phát tán thông tin độc hại…

Bên cạnh đó, trên thế giới, hầu hết các quốc gia đều có những quy định quản lý nghiêm ngặt thông tin thuê bao. Ví dụ như Đức, Mỹ, Nhật Bản thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử để mỗi khi thực hiện đăng ký thông tin, người dân cần xuất trình giấy tờ để doanh nghiệp đối chiếu, xác nhận trên hệ thống này; Ấn Độ, Thái Lan, Pakistan, Bangladesh gần đây đã yêu cầu triển khai hệ thống nhận diện vân tay của người đến đăng ký thông tin thuê bao; Nigeria ngoài áp dụng hệ thống nhận diện vân tay cũng yêu cầu chụp ảnh các cá nhân đến đăng ký SIM…

Theo bà Mơ, việc ngoài thông tin về giấy tờ tùy thân vẫn cần thu thập các thông tin gắn liền với một người cụ thể như vân tay hoặc ảnh chụp là cần thiết để xác định một giao dịch là có thật, bởi ảnh chụp giấy tờ tùy thân của thuê bao trong cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp có thể làm giả, có thể được (nhân viên giao dịch) lấy của người này gắn cho người khác mà vô cùng khó để kiểm soát.

Tại Việt Nam, đại diện Cục Viễn thông cho biết, dù có các quy định quản lý thông tin chặt chẽ nhưng tính đến đầu năm 2016 thì “thông tin của hơn 80 triệu thuê bao di động trong tổng số gần 120 triệu thuê bao di động là sai”. Những cái sai cơ bản phải kể đến là từ tên, tuổi, ngày sinh, số chứng minh thư nhân dân, bản chụp chứng minh thư giả. Thậm chí, có nhiều chứng minh thư nhân dân của người này được gán cho số điện thoại của người khác.

Do đó, đại diện Cục Viễn thông cho rằng, để có một cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao đầy đủ và chính chủ thì ảnh chụp người đến trực tiếp sẽ là bằng chứng xác thực nhất để bảo đảm đúng người, đúng thời gian thực hiện. Điều này sẽ tránh được việc các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông cố tình sử dụng giấy tờ của một cá nhân để đăng ký thông tin thuê bao cho các SIM thuê bao khác.

 

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

* Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h ngày (22/6) : Hà Nội: Chuyển từ "xin - cho" sang nền hành chính phục vụ

Hà Nội xác định cần tiếp tục thay đổi để nâng cao ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ của đội ngũ công chức, chuyển từ nền hành chính "xin - cho" sang nền hành chính phục vụ.

Chỉ số xếp hạng cải cách hành chính của Hà Nội hiện đứng thứ 3 trên cả nước nhưng thực tế đây vẫn luôn là "vấn đề nóng" của Thủ đô. Trước thực tế này, Hà Nội xác định cần tiếp tục thay đổi để nâng cao ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ của đội ngũ công chức, chuyển từ nền hành chính "xin - cho" sang nền hành chính phục vụ. Đến nay, hơn 60% các dịch vụ, thủ tục hành chính công đã được cắt giảm, vì thế mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp cũng có những thay đổi tích cực

Thay vì phải chờ 60 ngày làm việc, hiện chỉ sau 14 ngày, những người dân Hà Nội đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Không chỉ cắt giảm tới hơn 2/3 thời gian làm thủ tục, mà hồ sơ, giấy tờ thuộc lĩnh vực đất đai của Hà Nội cũng được đơn giản hơn rất nhiều.

Còn với lĩnh vực thuế, nhờ đề án kê khai và nộp thuế điện tử được triển khai thành công, nên dù cả thành phố có hơn 140.000 doanh nghiệp và hàng triệu cá nhân có liên quan nhưng mỗi tháng hiện chỉ còn 3% tổ chức, cá nhân phải đến trực tiếp cơ quan thuế để làm thủ tục.

Cùng với kế hoạch cung cấp các dịch vụ công trực tuyến ở cấp độ 3 và 4. Đến năm 2020, Hà Nội sẽ hướng tới mục tiêu 80% người dân và doanh nghiệp hài lòng với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước.

 

 * Thời Báo Tài Chính Việt Nam (20/6): Hòa Bình rút ngắn thời gian kiểm tra thuế còn 4,25 ngày

Phó cục trưởng Nguyễn Anh Tuấn cho biết, triển khai thực hiện theo đúng tinh thần của Nghị quyết 19/2017/NQ-CP, cũng như nhằm đơn giản hóa, cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, ngành Thuế Hòa Bình đã đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác thanh kiểm tra thuế.

Tính trong 6 tháng đầu năm 2017, ngành Thuế Hòa Bình đã duy trì và thực hiện rút ngắn thời gian thanh tra chỉ còn 6,5 ngày làm việc thực tế, tương đương với 52 giờ/đơn vị, kiểm tra thuế chỉ 4,25 ngày, tương đương 34 giờ/đơn vị (theo Luật Quản lý thuế thì một cuộc thanh tra tại trụ sở doanh nghiệp là 30 ngày, tương ứng với 240 giờ; một cuộc kiểm tra là 5 ngày, tương ứng với 40 giờ).

"Ban lãnh đạo Cục thuế đã chỉ đạo toàn ngành hạn chế các cuộc kiểm tra trùng lắp giữa các bộ phận chức năng, đồng thời quy định rõ trường hợp, mức độ mà công chức thuế được yêu cầu doanh nghiệp giải trình hồ sơ khai thuế để hạn chế sự tùy tiện của công chức thuế, giảm thiểu sự trùng lắp nhiều yêu cầu giải trình của từng bộ phận chức năng đối với cùng một doanh nghiệp" - ông Tuấn nêu rõ. 

 

* An Ninh Thủ Đô (21/6): Hà Nội: Luôn nêu cao ý thức phục vụ nhân dân

Ngày 20/6, Công an phường Kim Mã (quận Ba Đình, Hà Nội) tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện chuyên đề “Điều chỉnh địa chỉ trong sổ hộ khẩu theo giấy chứng nhận số nhà mới tại địa bàn phường”.

Thượng tá Hoàng Văn Phước – Phó Trưởng Công an quận Ba Đình cho biết, Công an quận Ba Đình trong nhiều năm qua thực hiện chủ trương của Bộ Công an, Công an thành phố đã thực hiện công tác cải cách hành chính nhằm mục đích phục vụ nhân dân ngày được tốt hơn. Thời gian qua, các đội nghiệp vụ Công an quận phối hợp với Công an phường xuống tận địa bàn, hộ gia đình có thương bệnh binh và những người có công, người già có hoàn cảnh khó khăn cấp chứng minh nhân dân, hướng dẫn người dân làm thủ tục hộ khẩu, cấp hộ chiếu qua mạng...

“Trong quá trình thực hiện đều công khai thủ tục hành chính. Qua những hoạt động thực tiễn trên đã được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao và hình ảnh người chiến sĩ Công An Nhân Dân ngày một gần giũi và đẹp hơn. Để tiếp tục phục vụ tốt nhân dân, Công an quận Ba Đình nói chung và Công an phường Kim Mã nói riêng đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện chuyên đề điều chỉnh địa chỉ trong sổ hộ khẩu theo giấy chứng nhận số nhà mới tại địa bàn phường nhằm tạo thuận lợi sự đồng bộ trong quản lý hành chính”.

Đại úy Phạm Tuấn Tú – Phó trưởng Công an phường Kim Mã cho biết, quá trình thực hiện kế hoạch góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ – Công an phường trong công tác cải cách hành chính phục vụ nhân dân. Thông qua việc thực hiện kế hoạch góp phần xây dựng hình ảnh chiến sĩ Công an tận tụy vì nhân dân thực hiện, thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”. 

 

* Báo Hà Tĩnh (22/6): Nghệ An: 1.103 thủ tục hành chính giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích

Sáng 21/6, UBND tỉnh Nghệ An và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác cung ứng dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016 của Thủ tướng chính phủ.

Thực hiện quyết định số 45 của Thủ tướng chính  phủ, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch số 282 nhằm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan có thẩm quyền trong việc phục vụ tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện thủ tục hành chính thông qua hệ thống bưu chính của tỉnh. Tổ chức thực hiện có hiệu quả, kịp thời việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Theo quyết định số 2341 của UBND tỉnh, sẽ có danh mục 1.103 thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc thẩm quyền giải quyết của các Sở, ban, ngành và 122 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các huyện, thành phố, thị xã. Tổ chức niêm yết công khai danh mục thủ tục hành chính được công bố tại nơi tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị trực thuộc. Đăng tải trên trang thông tin điện tử, công khai địa chỉ, số điện thoại, hộp thư điện tử của cơ quan giải quyết thủ tục hành chính.

Tại buổi lễ đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam; ký kết văn bản thỏa thuận giữa Bưu điện tỉnh với các sở, ngành, UBND các huyện, thành, thị. 

 

PHÁP LUẬT

* Vnmedia.vn (21/6): Kỷ luật cách chức một Cục trưởng thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa chính thức thông tin về việc thi hành kỷ luật ông Lương Duy Hanh, Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường vì những sai phạm liên quan đến sự cố môi trường Formosa.

Theo Bộ Tài Nguyên và Môi trường, ngay sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố các quyết định kỷ luật đảng đối với tổ chức, cá nhân liên quan thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước đối với Dự án Formosa Hà Tĩnh, Ban cán sự đảng Bộ đã chỉ đạo tổ chức nghiêm túc kiểm điểm.

Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thi hành kỷ luật hành chính bằng hình thức Cách chức đối với ông Lương Duy Hanh, Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường, Tổng cục Môi trường và điều động ông Lương Duy Hanh sang đơn vị khác làm việc.

Trước đó, thực hiện quy định của Đảng và Nhà nước về thi hành kỷ luật đảng, kỷ luật hành chính đối với đảng viên, công chức, Đảng ủy Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã thi hành kỷ luật Đảng bằng hình thức cách chức Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng cục Môi trường nhiệm kỳ 2015 - 2020 đối với ông Mai Thanh Dung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường;

Đồng thời, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã thi hành kỷ luật hành chính bằng hình thức giáng chức, bố trí, điều động sang đơn vị khác làm việc đối với ông Mai Thanh Dung. Ngoài ra, Đảng ủy và Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường theo thẩm quyền đã thi hành kỷ luật đảng hai Trưởng phòng, một Phó Trưởng phòng thuộc Tổng cục Môi trường bằng hình thức khiển trách và cảnh cáo; đồng thời, bố trí, điều động sang đơn vị khác làm việc.

“Bên cạnh việc tổ chức kiểm điểm và thi hành xử lý kỷ luật đối với một số cá nhân liên quan, Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã và đang tiếp tục chấn chỉnh và thực hiện nhiều biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế khuyết điểm và tập trung chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác bảo vệ môi trường trong thời gian tới” - Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết.

 

* Kinh Tế & Đô Thị (20/6): Khởi tố 5 bị can liên quan đến sai phạm tại Dự án xơ sợi Đình Vũ

Ngày 19/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra Quyết định số 32/C46 khởi tố vụ án hình sự: Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX), Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây lắp dầu khí Kinh Bắc (PVC.KBC) và các đơn vị liên quan.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng đã ra các Quyết định khởi tố 5 bị can, ra Lệnh bắt tạm giam 4 bị can và Lệnh khám xét đối với 5 bị can, gồm: Trần Trung Chí Hiếu, nguyên Chủ tịch HĐQT PVTEX; Vũ Đình Duy, nguyên Tổng Giám đốc PVTEX; Vũ Phương Nam, Kế toán trưởng PVTEX; Đào Ngọ Hoàng, nguyên Trưởng phòng thương mại hợp đồng PVTEX; và  Đỗ Văn Hồng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty PVC.KBC về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Điều 165 Bộ luật hình sự (riêng Bị can Đỗ Văn Hồng đã bị bắt tạm giam trong vụ án xảy ra tại Tổng Công ty PVC và PVC.KBC).

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang khẩn trương tiến hành điều tra triệt để, mở rộng vụ án và áp dụng các biện pháp theo luật định để thu hồi tài sản cho Nhà nước.

 

* Tuổi Trẻ (22/6):  Lâm Đồng: Đình chỉ hai lãnh đạo trung tâm bồi dưỡng chính trị đánh nhau

Ngày 21/6, Thành ủy thành phố Bảo Lộc cho biết, đã đình chỉ công tác ông Lê Xuân Nhuận (Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thành phố Bảo Lộc) và ông Lê Văn Khoa (Phó Giám đốc Trung tâm) để làm rõ vụ việc.

Theo đó, ông Nguyễn Mạnh Cường - Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy thành phố Bảo Lộc - sẽ tạm thời điều hành hoạt động của trung tâm.

Cũng theo Thành ủy thành phố Bảo Lộc, khi vụ ẩu đả xảy ra, có sự tham gia bà Nguyễn Thị Ngọc Tố - kế toán Trường tiểu học Lê Văn Tám, thành phố Bảo Lộc.

Trước đó, khoảng 14h ngày 16/6, ông Nhuận và ông Khoa gặp nhau ở văn phòng Trung tâm bồi dưỡng chính trị TP Bảo Lộc. Sau khi xem nội dung trên điện thoại ông Khoa, ông Nhuận và ông Khoa có lời qua tiếng lại với nhau. Một lát sau bà Tố xuất hiện tham gia câu chuyện. Sau một hồi to tiếng, ông Nhuận đánh ông Khoa và bị ông Khoa cùng bà Tố đánh lại.

 

* Dân Trí (21/6): TPHCM: Phó Chủ tịch phường bị người bán hàng rong hành hung khi dẹp vỉa hè

Trong quá trình đi dẹp vỉa hè, ông Bành Văn Trần Vinh - Phó Chủ tịch Phường 8, quận Gò Vấp đã bị người bán hàng rong đánh gây thương tích.

Vào khoảng 7h45 sáng 19/6, Tổ công tác trật tự đô thị của Phường 8, quận Gò Vấp đang làm nhiệm vụ lập lại trật tự vỉa hè trên đường Quang Trung, khi đến trước địa chỉ số 695 đường Quang Trung (phường 8, quận Gò Vấp) thì phát hiện chị Quý bán hàng quán lấn chiếm lòng lề đường nên tiến hành lập biên bản xử lý.

Tuy nhiên, người phụ nữ này không chấp hành mà lớn tiếng cự cãi lại với Tổ công tác. Bất ngờ, chị Quý lấy một con dao Thái Lan đâm anh Nguyễn Văn Tâm (cán bộ Công an phường 8, là thành viên tổ công tác) nhưng anh Tâm tránh được.

Lúc này, ông Bành Văn Trần Vinh - Phó Chủ tịch Phường 8, quận Gò Vấp chạy vào can thiệp thì bị Quý đánh gây thương tích ở tay.

Ngay sau đó, Tổ công tác đã khống chế người phụ nữ này đưa về trụ sở Công an phường 8 để lập hồ sơ về hành vi Chống người thi hành công vụ.

 

THẾ GIỚI

* VTV.vn (23/6): Dữ liệu của gần 200 triệu cử tri Mỹ bị rò rỉ

Hơn 1 Gigabyte dữ liệu bao gồm ngày sinh, địa chỉ nhà, số điện thoại và quan điểm chính trị của khoảng 198 triệu cử tri Mỹ đã bị lộ.

Vụ rò rỉ này được coi là lớn nhất trong lịch sử dữ liệu bầu cử Tổng thống Mỹ. Theo đó, lượng dữ liệu khổng lồ này đã được đăng tải bằng hệ thống điện toán đám mây công khai của Amazon và cho phép bất kỳ ai có thể đăng nhập và lưu trữ lại.

Được biết, vụ rò rỉ này là do một Công ty marketing của Ủy ban quốc gia Đảng cộng hòa vô tình để lộ.

Vụ việc này dẫn đến nhiều mối lo ngại cho rằng dữ liệu bị rò rỉ có thể dễ dàng bị sử dụng cho các mục đích bất chính, từ gian lận danh tính đến quấy rối tình dục hoặc để đe dọa những người có quan điểm chính trị trái ngược.

 

* TTXVN/Vietnam+ (20/6): Hàn Quốc sẽ siết quy định tín dụng để hạn chế đầu cơ bất động sản

Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ siết chặt quy định cho vay tiền để mua nhà tại một số khu vực mà có vấn nạn đầu cơ, động thái đầu tiên trong nỗ lực của chính phủ nước này nhằm khắc chế tình trạng đầu cơ bất động sản.

Các biện pháp trên được Bộ Chiến lược và Tài chính, Ủy ban Dịch vụ Tài chính và Bộ Xây dựng và Giao thông Vận tải Hàn Quốc loan báo, khi số nợ hộ gia đình ở nước này tăng lên mức cao kỷ 1.359,7 tỷ won (1.200 tỷ USD) vào cuối tháng 3/2017.

Theo quy định mới được áp dụng từ ngày 3/7/2017, tỷ lệ số tiền vay trên giá trị bất động sản dự định mua ở Seoul, tỉnh Gyeonggi, một số khu vực ở Busan và đô thị hành chính Sejong sẽ giảm từ mức 70% xuống còn 60%. Trong khi tỷ lệ số nợ/thu nhập ở các khu vực kể trên sẽ cũng giảm từ mức 60% xuống còn 50%.

Ngoài ra, hoạt động bán lại các căn nhà mới xây ở toàn bộ các khu vực tại Seoul cũng bị hạn chế nhằm kìm chế hoạt động đầu cơ bất động sản./.

 

Tin mới nhất

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn