Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 17 đến ngày 20 tháng 6 năm 2017

Update 23 - 06 - 2017
100%

PHẦN I- TIN ĐIỆN BIÊN

* TN&MT (16/6): Điện Biên: Ai "chống lưng" cho doanh nghiệp làm liều?

Xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên là một trong những điểm “nóng” của nạn khai thác cát trái phép. Các điểm khai thác cát trái phép tập trung ở địa phận các đội 17, 18, 19 của xã. Điều đáng nói là ngoài những điểm khai thác cát trái phép tự phát của người dân, thì doanh nghiệp cũng “tranh thủ” trong lúc chờ cấp phép lấn tới làm liều.  

Đó là hoạt động khai thác cát của Công ty TNHH Lâm My (gọi tắt là Công ty Lâm My), do ông Lê Văn Lâm làm người đại diện pháp luật. Được biết, Công ty Lâm My làm thủ tục cấp phép khai thác cát từ tháng 9/2015, điểm khai thác cát tại đội 19, xã Noong Hẹt và đội 19 xã Noong Luống, huyện Điện Biên. Trong tư vấn thiết kế trữ lượng khai thác là 80.000m3với diện tích khai thác khoảng 1,3ha, trong thời hạn khai thác 8 năm.

Theo ông Lê Văn Lâm, thì bây giờ Công ty mới đang trong thời gian tiến hành dọn bãi, chuẩn bị đường xá, cơ sở hạ tầng, chờ giải phóng mặt bằng chứ chưa tiến hành khai thác.

Tuy nhiên, tại khu vực khai thác của Công ty này lại xuất hiện nhiều máy móc với dàn khai thác hiện đại đang ngày đêm “tranh thủ vươn vòi bạch tuộc” hút cát dưới lòng sông thuộc xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên. Hiện trường ngày 8/6, tại đội 19, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên 2 núi cát đang chờ xe đến chở đi. Theo những gì chúng tôi quan sát thì đây rõ ràng không phải là việc dọn bãi trống...

Trao đổi với chúng tôi, ông Lò Văn Hạnh, Trưởng phòng TN&MT huyện Điện Biên, cho biết: Sau khi UBND huyện thành lập tổ công tác liên ngành tiến hành kiểm tra các điểm khai thác cát, đã phát hiện Công ty Lâm My đang khai thác trái phép. Hiện tại Công ty đang trong thời gian hoàn thiện thủ tục cấp phép. Tuy nhiên, thời điểm khai thác Công ty chưa được cấp phép nên việc khai thác là trái với quy định của pháp luật. Tổ công tác đã yêu cầu đơn vị tạm dừng khai thác, đề nghị UBND xã Noong Hẹt kiểm tra, áp dụng biện pháp ngăn chặn, xử lý.

Việc Công ty Lâm My khai thác cát khi chưa có giấy phép khai thác chẳng khác gì hoạt động khai thác mà người ta vẫn thường gọi là “cát tặc”.

Trước thực trạng khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, rõ ràng UBND huyện Điện Biên đã vào cuộc để ngăn chặn hoạt động khai thác cát trái phép trên địa bàn. Tuy nhiên, trước lợi nhuận mà khai thác cát mang lại, nhiều người vẫn bất chấp pháp luật để lao vào khai thác cát trái phép. Công ty Lâm My cũng không phải ngoại lệ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Công Kha, Chủ tịch UBND xã Noong Hẹt cho biết: Để ngăn chặn khai thác cát trái phép tiếp tục xảy ra, UBND xã Noong Hẹt đã tổ tiến hành chôn cột giới hạn cố định tại các điểm đầu mối khai thác, ngăn không cho xe vào vận chuyển, giao cho thôn, bản quản lý. Cùng các biện pháp thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý với các cá nhân, tổ chức khai thác cát trái phép...

Tuy nhiên, cọc giới hạn mới làm xong chưa đầy 1 tháng thì cột giới hạn tại đường vào khu vực khai thác của Công ty Lâm My đã bị bốc dỡ. Còn các khu vực khác mặc dù đã đặt giới hạn chiều rộng là 1,8m nhưng cho đến nay, các cột giới hạn này đều bị cơi nới, đổ nghiêng vẹo để cho các phương tiện chở cát dễ  dàng tiếp tục lưu thông.

Ông Kha cho biết thêm: Riêng đối với Công ty Lâm My đã nhiều lần vi phạm và bị xử lý vi phạm hành chính. Ngày 8/5/2017, UBND xã Noong Hẹt tiếp tục ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với hành vi khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, không sử dụng vật liệu nổ công nghiệp mà không có giấy phép khai thác khoáng sản. Theo đó, mức xử phạt tối đa là 5 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu Công ty tháo dỡ toàn bộ máy móc, phương tiện khai thác khoáng sản tháo dỡ toàn bộ máy móc, phương tiện phục vụ khai thác khoáng sản và đưua ra khỏi khu vực khai thác. Tháo dỡ toàn bộ lán trại, san lấp mặt bằng trả lại ngyên hiện trạng ban đầu của đất đai như trước khi vi phạm.

Cho đến nay, máy móc tạm dừng hoạt động. Song Công ty này đã “lách” luật bằng cách mượn lý do xây dựng cơ sở vật chất... để đưa số cát đã khai thác ra khỏi địa bàn.

Câu hỏi đặt ra là tại sao Công ty Lâm My đã nhiều lần bị xử phạt nhưng vẫn tiếp tục làm liều, còn chế tài xử phạt vẫn chỉ dừng lại ở mức độ xử phạt vi phạm hành chính? Mức xử phạt chẳng thấm vào đâu với lợi nhuận từ khai thác cát mang lại. Phải chăng huyện Điện Biên đã quá “ưu ái” Công ty này?

Được biết, từ lúc Công ty Lâm My thò vòi xuống sông hút cát tại xã Noong Hẹt, cho đến thời điểm này đã là 1 năm và bị xử phạt hành chính 4 lần. Câu hỏi đặt ra: Tại sao đến bây giờ chính quyền huyện Điện Biên mới tạm dừng được hoạt động khai thác cát của Công ty Lâm My? Phải chăng Công ty Lâm My có sức mạnh vô hình nào hay Công ty này đang có ai đó “chống lưng”?

 

* Báo Điện Biên Phủ (20/6): Điện Biên đề nghị chuyển 14 nốt xe khách từ bến Yên Nghĩa sang Mỹ Đình

UBND tỉnh Điện Biên vừa có công văn gửi UBND TP. Hà Nội đề nghị có ý kiến chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội thống nhất đề xuất “Bổ sung lưu lượng quy hoạch xe xuất bến thêm 14 chuyến/ngày trên tuyến Điện Biên – Mỹ Đình theo hành trình mới đã được Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt, tại Quyết định số 189/QĐ-BGTVT ngày 19/1/2017, để chuyển 14 chuyến/ngày từ bến Yên Nghĩa sang bến Mỹ Đình và ngược lại”.

Đề xuất chuyển đổi các tuyến xe từ bến Yên Nghĩa sang Mỹ Đình của tỉnh Điện Biên dựa trên thực tế những khó khăn, vướng mắc phát sinh sau 3 tháng triển khai thực hiện Thông báo số 1679/TB-SGTVT, ngày 30/12/2016 của Sở Giao thông - Vận tải TP. Hà Nội về việc sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh bằng xe ô tô tại các bến xe trên địa bàn TP. Hà Nội theo định hướng quy hoạch của Bộ Giao thông - Vận tải. Đề xuất này trước đó đã được Bộ Giao thông - Vận tải xem xét và nhất trí tại văn bản số 4255/BGTVT-VT ngày 20/4/2017.

Như vậy, nếu phương án đề xuất này được xem xét thông qua sẽ tháo gỡ và giải quyết toàn bộ những khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị vận tải hoạt động trên tuyến Điện Biên – Yên Nghĩa và ngược lại thời gian qua; đồng thời đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của hành khách Điện Biên – Hà Nội.

* Báo Điện Biên Phủ (20/6): Toàn tỉnh 4.348 lao động được giải quyết việc làm

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh giải quyết việc làm mới cho khoảng 4.348 lao động (đạt 50,8% kế hoạch năm, tăng 0,29% so với cùng kỳ năm trước).

Trong đó, thông qua Quỹ quốc gia về việc làm là 605 người; cung ứng lao động cho các doanh nghiệp ngoài tỉnh 300 người; xuất khẩu lao động 9 người; tuyển dụng vào các đơn vị hành chính sự nghiệp 285 người và thông qua các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác là 3.149 người. Cũng trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh tổ chức tuyển sinh, đào tạo nghề cho khoảng 3.950 lao động (đạt 49,4% kế hoạch năm). Trong đó, 1.811 lao động nông thôn được hỗ trợ học nghề theo chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

 

* Báo Điện Biên Phủ (20/6): Chuyển đổi vị trí công tác 22 cán bộ, công chức nhằm phòng ngừa tham nhũng

Thực hiện quy định về chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức trong một số ngành nghề theo quy định, nhằm phòng ngừa tham nhũng, 6 tháng đầu năm, tỉnh đã tiến hành chuyển đổi vị trí công tác 22 cán bộ, công chức, tại 3 cơ quan, đơn vị. Trong đó chủ yếu là cấp huyện, với 18 công chức (chiếm 81,8%); cấp sở, ngành 4 công chức (18,2%).

Việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác của một số cơ quan, đơn vị được thực hiện linh hoạt, thường xuyên, có sự phối hợp và nhất trí cao với cấp ủy cùng cấp, kết hợp định kỳ chuyển đổi vị trí công tác với công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý, đảm bảo đúng thẩm quyền phân cấp về quản lý cán bộ, công chức. Qua đó cán bộ, công chức, viên chức được chuyển đổi vị trí công tác cũng như luân chuyển đã được đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách trong thực tiễn, giúp cho cán bộ, công chức có thêm kiến thức thực tế và phát triển qua việc đánh giá, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức.

 

* Báo Điện Biên Phủ (20/6):  Còn vướng mắc trong triển khai Dự án Đầu tư Xây dựng hệ thống xử lý nước thải

Nhằm cải tạo hệ thống thoát nước hiện có, hạn chế tình trạng ngập úng tại khu vực nội thành, xây dựng hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt và từng bước giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải gây ra, Dự án Đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải TP. Điện Biên Phủ đang được triển khai thực hiện song vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần sớm được giải quyết.

Dự án Đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải TP. Điện Biên Phủ do Sở Xây dựng làm chủ đầu tư, với tổng mức hơn 270 tỷ đồng từ nguồn vốn ưu đãi của Phần Lan và vốn đối ứng của Việt Nam. Được đánh giá là Dự án quan trọng đối với việc cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị, từng bước giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, Dự án có quy mô xây dựng đồng bộ hệ thống đường ống thoát nước thải, nước mưa và trạm xử lý nước thải trên phạm vi toàn thành phố. Giữa năm 2015, Dự án khởi công xây dựng hạng mục kè đá từ trạm bơm 1 đến cửa sông Nậm Rốm. Đến nay, cơ bản hoàn thành các hạng mục, như: Kè kênh số 1 thuộc phường Thanh Bình, TP. Điện Biên Phủ và kênh số 3 thuộc địa bàn huyện Điện Biên; phần mạng lưới thoát nước thải đã hoàn thành toàn bộ khối lượng tuyến ống chính tại các phường: Mường Thanh, Thanh Bình và một số tuyến dịch vụ của phường Nam Thanh; phần xây dựng của bể Aeroten, 2 bể lắng thứ cấp, bể nén bùn, san nền, kè đá tường rào, nhà thổi khí, nhà điều khiển, điều hành; trạm bơm nước thải. 

Ông Nguyễn Đức Trung, quyền giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình dân dụng và công nghiệp, cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Dự án, đơn vị thường xuyên cử cán bộ bám sát công trình, tổng hợp báo cáo tiến độ. Từ đó, đề ra các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp nhằm đảm bảo thực hiện đúng mục tiêu, chất lượng và hiệu quả của Dự án. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện còn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng khu vực nhà máy xử lý nước thải vẫn chưa thể hoàn thành do còn 1 hộ dân thuộc phường Nam Thanh bị thu hồi đất phục vụ thi công đường vào nhà máy chưa bàn giao mặt bằng. Gia đình đã làm đơn đề nghị được bố trí đất tái định cư thuộc khu tái định cư phường Noong Bua và được UBND TP. Điện Biên Phủ đề nghị UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường cho phép giao đất tại khu vực này. Song, đến nay vẫn chưa bố trí đất cho hộ dân trên. Đầu năm 2017, nhà thầu đã triển khai và cơ bản hoàn thành việc lắp đặt một số hạng mục trong nhà máy xử lý nước thải. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có đơn vị tiếp quản vận hành nhà máy. Dự án bố trí nguồn vốn đối ứng còn hạn chế; tổng vốn đối ứng là 39 tỷ đồng nhưng đến nay mới giải ngân được trên 16 tỷ đồng.

Dự kiến trong tháng 6 Dự án sẽ hoàn thành lắp đặt điện cho nhà máy xử lý nước thải và các trạm dâng để tiến hành chạy thử, đào tạo và chuyển giao công nghệ. Đây là Dự án có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần cải thiện môi trường và kết cấu hạ tầng đô thị thành phố. Để Dự án hoàn thành đảm bảo kế hoạch cần có sự phối hợp tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện của các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan.

 

* Báo Điện Biên Phủ (20/6): Cần 3.797 tỷ đồng nâng cấp Cảng Hàng không Điện Biên Phủ

Theo báo cáo điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng Hàng không Điện Biên Phủ giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của Cục hàng không Việt Nam, để cải tạo, nâng cấp Cảng Hàng không Điện Biên Phủ cần tổng mức ước toán đầu tư xây dựng là 3.797 tỷ đồng (trong đó giai đoạn đến năm 2020 là 2.058 tỷ đồng và giai đoạn đến năm 2030 là 1.739 tỷ đồng).

Theo đó, giai đoạn đến 2020 sẽ đầu tư xây dựng khu bay gồm: đường cất hạ cánh (nếu kịp sẽ xây dựng đường lăn, sân đỗ máy bay); giai đoạn định hướng đến 2030 tiếp tục xây dựng đường lăn, sân đỗ máy bay nếu giai đoạn trước chưa thực hiện. Cảng Hàng không Điện Biên Phủ được cải tạo, nâng cấp đủ điều kiện tiếp nhận các loại máy bay tầm trung từ A320/321 và tương đương trở lên; có thể mở thêm một số tuyến bay mới tại sân bay Điện Biên (cả tuyến nội địa và tuyến quốc tế); đáp ứng mục tiêu đảm bảo quốc phòng - an ninh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Dự báo lưu lượng hành khách năm đến 2020 là 200 nghìn hành khách/năm và 500 tấn hàng hóa/năm; năm 2030 là 2.000 nghìn hành khách/năm và 10 nghìn tấn hàng hóa/năm. Việc nâng cấp Cảng Hàng không Điện Biên là rất cần thiết để góp phần thu hút các hãng hàng không tới khai thác và khách du lịch tới địa điểm du lịch văn hóa lịch sử nổi tiếng trên địa bàn tỉnh.

 

* Báo Điện Biên Phủ (20/6): Tiếp nhận hơn 2,4 tỷ đồng từ tổ chức CARE Quốc tế tại Việt Nam

Tỉnh Điện Biên vừa đồng ý tiếp nhận hơn 2,4 tỷ đồng do tổ chức CARE Quốc tế tại Việt Nam tài trợ. Sau khi tiếp nhận, nguồn tài trợ trên sẽ được giao cho Trung tâm Phát triển cộng đồng chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ và các đơn vị liên quan để thực hiện Dự án “Tăng cường khả năng tiếp cận thông tin sản xuất nông nghiệp, tiếp cận thị trường và thích ứng biến đổi khí hậu cho phụ nữ dân tộc thiểu số ở tỉnh Điện Biên, giai đoạn 2017 - 2020”. Dự kiến, Dự án bắt đầu triển khai từ tháng 6/2017 - 2/2020, tại xã Mường Phăng (huyện Điện Biên).

 

* Báo Điện Biên Phủ (20/6): HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để đấu giá quyền sử dụng đất ở phường Him Lam

Ngày 12/6, Thường trực HĐND tỉnh ban hành Văn bản số 119/HĐND - KTNS về phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để đấu giá quyền sử dụng đất ở phường Him Lam (TP. Điện Biên Phủ) với tổng mức 63 tỷ đồng, bằng nguồn thu đấu giá quyền sử dụng đất do Sở Tài nguyên và Môi trường làm chủ đầu tư.

Theo đó, Dự án được đầu tư xây dựng có tổng diện tích đất quy hoạch 6,1ha. Hệ thống hạ tầng đồng bộ hoàn chỉnh, bao gồm các hạng mục: San nền, đường giao thông, cấp nước, cấp điện và chiếu sáng, hệ thống thông tin liên lạc, thoát nước mặt, thoát nước thải, cây xanh. Với mục tiêu tạo mặt bằng bố trí khoảng 230 hộ dân, xây dựng khu dân cư đô thị mới đồng bộ về kiến trúc cảnh quan và hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tạo môi trường sống văn minh, hiện đại góp phần giải quyết kịp thời các nhu cầu cấp thiết về đất ở của người dân...

Thời gian thực hiện Dự án từ năm 2017 - 2019; trong đó, năm 2017 - 2018 đầu tư 4,1ha.

 

* Báo Điện Biên Phủ (20/6): Giải ngân hơn 118,3 tỷ đồng nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu

Kế hoạch vốn hỗ trợ có mục tiêu (vốn đầu tư) năm 2017 trên địa bàn toàn tỉnh được giao 230,3 tỷ đồng, đến cuối tháng 5/2017 giải ngân trên 118,3 tỷ đồng, đạt gần 51,4%.

Một số chương trình tỷ lệ giải ngân đạt cao, như Chương trình Mục tiêu phát triển văn hóa giải ngân 52,8 tỷ đồng (đạt 96%); vốn hỗ trợ đầu tư kinh tế - xã hội các vùng giải ngân gần 39,2 tỷ đồng (đạt hơn 69,9%). Nhiều chương trình tỷ lệ giải ngân đạt thấp, như: Chương trình Mục tiêu tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp và phòng chống giảm nhẹ thiên tai, ổn định đời sống dân cư giải ngân mới được trên 4,1 tỷ đồng (đạt gần 30%); Chương trình Mục tiêu hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu giải ngân 6 tỷ đồng (đạt 30%)... Cá biệt, Chương trình Mục tiêu cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo trong năm 2017 được giao kế hoạch vốn 15 tỷ đồng nhưng chưa có khối lượng giải ngân.

 

* Báo Điện Biên Phủ (21/6): Giảm 14,5% án hình sự

Thống kê 6 tháng đầu năm 2017 toàn tỉnh xảy ra 100 vụ án hình sự, làm chết 5 người, bị thương 5 người, thiệt hại tài sản trên 1,2 tỷ đồng; trong đó trọng án 05 vụ, thường án 95 vụ. So với cùng kỳ năm 2016 đã giảm 17 vụ (tương đương 14,5%).

Đáng lưu ý, mặc dù vẫn chiếm tỷ lệ cao trong tổng số vụ phạm pháp hình sự (40%), song tội phạm trộm cắp tài sản đã được kiềm chế và giảm mạnh (xảy ra 40 vụ, giảm 40 vụ so với cùng kỳ 2016). Phần lớn là các vụ trộm cắp nhỏ lẻ, tính chất ít nghiêm trọng, thiệt hại không lớn về tài sản, do các đối tượng lang thang, không nghề nghiệp và nghiện ma túy gây ra.

Tuy nhiên, một số loại tội phạm nổi lên, có sự gia tăng và diễn biến phức tạp, như: Tội phạm giết người (5 vụ, tăng 2 vụ so với cùng kỳ 2016); xâm hại trẻ em (4 vụ, tăng 4 vụ so với cùng kỳ 2016); cướp giật tài sản, lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản (14 vụ, tăng 5 vụ so với cùng kỳ năm 2016).

 

* Điện Biên TV (19/6): Công an tỉnh: Bắt 1 đối tượng, thu 10.000 viên ma túy tổng hợp

Hồi 16 giờ ngày 14/6, tại khu vực bản Pá Sáng, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên, các trinh sát phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy (Công an tỉnh) đã triệt phá thành công chuyên án 617C, bắt giữ 1 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Đối tượng bị bắt giữ là Hờ A Chu (SN 1993), HKTT bản Pá Sáng, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên. Tang vật thu giữ gồm 50 túi ma túy tổng hợp, có số lượng 10.000 viên, 1 xe máy và 1 điện thoại di động. Đấu tranh khai thác nhanh đối tượng Hờ A Chu khai nhận số ma túy trên mua tại khu vực biên giới đang trên đường mang về nội địa để tiêu thụ thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.

 

* Điện Biên TV (21/6): Điện Biên: Hỗ trợ 190 triệu đồng phát triển thương mại điện tử năm 2018

Theo kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Điện Biên năm 2018, tỉnh sẽ hỗ trợ 5 doanh nghiệp xây dựng website thương mại điện tử và 15 doanh nghiệp sử dụng chữ ký số và tổ chức lớp đào tạo về thương mại điện tử với tổng kinh phí 190 triệu đồng.

Cụ thể, hỗ trợ 5 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xây dựng website thương mại điện tử phù hợp với mô hình kinh doanh, sản phẩm của doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp triển khai dịch vụ bán hàng trực tuyến, quy trình kinh doanh theo mô hình B2C tiên tiến trên thế giới, cách thức tích hợp công cụ thanh toán trực tuyến, cách thức quảng bá, marketing hiệu quả cho website. Đồng thời, tỉnh cũng hỗ trợ 15 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh sử dụng chữ ký số gói 2 năm để thực hiện kê khai thuế qua mạng, kê khai hải quan điện tử...

Ngoài ra, tỉnh cũng tổ chức 1 lớp đào tạo về thương mại điện tử cho lãnh đạo và công chức, viên chức trong các cơ quan quản lý nhà nước và cán bộ, công chức, viên chức lĩnh vực thực thi pháp luật về thương mại điện tử và doanh nghiệp trên địa bàn.



Qua đó, tạo thói quen sử dụng hình thức mua bán trực tuyến, sử dụng các hoạt động giao thương bằng thương mại điện tử, đưa thương mại điện tử trở thành hoạt động phổ biến, góp phần phát triển thương mại và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế quốc tế.

 

* Điện Biên TV (21/6): Điện Biên: Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 8,05%

6 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh ước đạt 1.121 tỷ đồng, tăng 8,05% so với cùng kỳ năm trước, trong đó công nghiệp khai khoáng tăng 6,59%; công nghiệp chế biến tăng hơn 8%; sản xuất, phân phối điện tăng 8,65%; cung cấp nước, xử lý rác thải tăng 7,63%. 

Một số sản phẩm tăng cao so với cùng kỳ năm trước như: điện sản xuất, xi măng, nước sạch với mức tăng từ 10 - 13%; đa số các sản phẩm còn lại có mức tăng nhẹ từ 3 - 7%, riêng than đá giảm 5,03%  so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm giá trị sản xuất công nghiệp tăng trên 8,05% so với cùng kỳ năm trước nhưng chỉ đạt gần 40% kế hoạch năm, quy mô ngành công nghiệp nhỏ, mức đóng góp vào nền kinh tế còn thấp. Một số sản phẩm như: điện sản xuất có tăng so với cùng kỳ năm trước nhưng so với kế hoạch mới đạt (38,58%). Nguyên nhân là do 6 tháng đầu năm là mùa khô, lượng nước ít ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của các nhà máy thủy điện.

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

BÌNH LUẬN BỀN LỀ QUỐC HỘI

* Đại Biểu Nhân Dân (17/6): Đột phá vào trì trệ!

Những vấn đề nóng liên quan đến lĩnh vực kinh tế - xã hội khi đưa ra nghị trường Quốc hội đều được mổ xẻ với tư duy nhìn thẳng, nói thẳng! Không gì khác, tất cả đều hướng đến cái đích: Tìm giải pháp và quốc sách để đất nước đi lên.

Mới hay, nhìn vào lĩnh vực nào cũng dễ nhận ra những yếu kém, bất cập, đòi hỏi sự mổ xẻ, phân tích với tư duy quyết liệt đổi mới để rồi bắt tay vào hành động và được giám sát chặt chẽ bằng những chế tài mạnh chứ không dừng ở nhận trách nhiệm và đưa ra những lời hứa.

Vì sao bộ ngành, địa phương nào cũng kêu khát vốn trong khi tiền vẫn nằm trong két? Đã lộ ra chuyện các bộ, ngành cố “ôm việc, ngâm việc” gây khó, làm chậm việc rót vốn, giải ngân.  Đã “phơi ra” tình trạng cán bộ thực thi ở bộ, ngành chưa làm tròn trách nhiệm. Không thiếu các dự án phải chạy lên chạy xuống để bổ sung thủ tục nọ, hồ sơ kia. Hệ lụy là nhiều dự án được triển khai rồi dừng lại, chềnh ềnh phơi giữa nắng mưa, chậm tiến độ vài ba năm gây bức xúc. Chả biết đợi vốn, hay còn chờ đợi điều gì nữa?

Có việc bộ nọ còn nhìn ngành kia không? Càng thấy Chính phủ chỉ đạo quyết liệt, nhưng các bộ, ngành chưa chuyển động là bao. Càng thấy “tư lệnh” các bộ, ngành lăn xả, nhưng chuyên viên ở các cục, vụ  bên dưới vẫn rình rang, “à ơi” đến đâu thì đến. Chính Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chỉ thẳng: Có bộ, ngành còn thích “ôm việc”! “Ôm” để xử lý nhanh, đi một lẽ. Nhưng  “ôm” rồi “ngâm” để đấy, thì doanh nghiệp và người dân ngửa cổ chờ đến bao giờ? Có chuyện cán bộ, chuyên viên làm chậm trễ quá trình phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công không? Rõ ràng là không thiếu!

Có chuyện cục nọ, vụ kia cố “vẽ ra” thủ tục để níu kéo “xin - cho”? Rõ ràng là có. Nhưng xử lý số cán bộ này ra sao khi mới chỉ có Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch điều chuyển Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn sang làm công việc khác. Hãy rà soát xem cung cách ứng xử của cán bộ, công chức ở các bộ ngành. Tình trạng “giúp ít, hành nhiều” cũng đâu có hiếm gặp. Đó chính là rào cản, làm chậm bước tiến của đất nước.

Cần hiểu: Nhiệm vụ chính của các bộ, ngành là kiến tạo, xây dựng chính sách ở lĩnh vực được giao quản lý. Nhưng vì sao nhiều luật đi vào thực thi mà các nghị định, thông tư  hướng dẫn vẫn ban hành chậm? Bộ nọ, xin ý kiến, tham vấn ngành kia nhưng cứ theo kiểu “co kéo” lợi ích về cho ngành mình, sao có được những chính sách khách quan, chuẩn chỉ?

Dư luận từng chỉ thẳng: Nhiều quy hoạch và cả các chính sách đang bị làm méo mó khi  người đứng đầu các tỉnh thành còn bị các doanh nghiệp “dắt tay”: Từ mở quy hoạch, vẽ ra dự án đến cả cách thao túng trong bố trí đất đai, chi tiêu ngân sách, hay thậm chí “nâng cánh” doanh nghiệp này, “hạ gục” doanh nghiệp khác.

Nghe ngỡ chuyện lạ, nhưng lại là sự thật. Nếu như những trì trệ gây cản trở đến nỗi có tiền nhưng không thể tiêu được trong đầu tư công là một nỗi lo thì còn một nỗi lo khác lớn hơn rất nhiều. Đó là những tư duy của một số “công bộc” có chức, quyền đang vẽ ra đủ thứ chủ trương, ý tưởng trên giời khiến lòng dân bất an.

Nhìn từ những trả lời chất vấn của các Bộ trưởng trên diễn đàn Quốc hội cũng đã thấy các bộ, ngành chưa thực sự chung tay với nhau. Đâu đó vẫn còn tư duy kéo cái lợi cục bộ về cho ngành mình.

Những cản trở, buộc tay doanh nghiệp và người dân để đòi được “xin - cho” nhất thiết phải bị phá bỏ. Muốn phát triển phải đột phá mạnh vào những gì còn trì trệ, quyết loại thẳng tay khỏi bộ máy những cán bộ non tầm, kém trí đang ngự trị ghế nọ, quyền kia. Làm được như vậy, chắc chắn bộ máy sẽ vận hành trơ tru, người dân, doanh nghiệp yên tâm lao động, kinh doanh làm giàu cho đất nước.

 

* Đại Biểu Nhân Dân (18/6): Một cửa nhưng nhiều khóa?

Cuối tuần qua, một lần nữa tham nhũng lại được đặt lên bàn nghị sự của Quốc hội. Được xếp vào một trong 6 vấn đề bất an của nhân dân, đại biểu Quốc hội Đặng Thuần Phong (Bến Tre) chỉ ra rằng, tham nhũng và lãng phí quá lớn, chưa được chặn đứng là vấn nạn đưa quốc gia đến bờ vực của sa sút lòng tin.

Tham nhũng không còn là câu chuyện mới ở diễn đàn Quốc hội, nhưng việc ngăn chặn, đẩy lùi dường như chưa có sự chuyển biến rõ nét qua thời gian. Thậm chí có đại biểu còn chua chát rằng, tình trạng tham nhũng của chúng ta tương đối ổn định. Thực tế cho thấy, hành vi tham nhũng rất đa dạng. Đó có thể là hành vi nhận hối lộ; lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; nhũng nhiễu; không thực hiện nhiệm vụ để tư lợi… Chính những hành vi tham nhũng này đã trở thành lực cản đối với sự phát triển của đất nước.

Trong khi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với quyết tâm rất lớn để thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển thì nhiều doanh nghiệp lại cho rằng đang bị chính bị cán bộ công chức cấp dưới trong bộ máy công quyền gây khó dễ. Câu chuyện mà ông Nguyễn Quang Vinh, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chia sẻ làm chúng ta không khỏi giật mình vì những gánh nặng thủ tục đang đè lên vai doanh nghiệp.

Qua triển khai tiểu dự án Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phòng ngừa tham nhũng do VCCI thực hiện cho thấy, trong số 1.100 lượt doanh nghiệp nhỏ và vừa được lấy ý kiến và phản hồi thì có đến 20% cho rằng bị vòi vĩnh đưa hối lộ hoặc các khoản phí bôi trơn rất thường xuyên hoặc thường xuyên. Trong khi đó, kết quả nghiên cứu chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2016 do VCCI thực hiện cũng chỉ ra rằng, chi phí không chính thức giai đoạn 2014 - 2016 chưa có dấu hiệu cải thiện so với năm 2006. Chỉ tính riêng trong năm 2016 trung bình có khoảng 66% doanh nghiệp cho biết thường xuyên chi trả các khoản chi phí không chính thức.

Tình trạng nhũng nhiễu khi giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp vẫn phổ biến. Khoảng 25% doanh nghiệp FDI thừa nhận, họ đã trả tiền bôi trơn để có được giấy phép đầu tư và 13,6% trả tiền hoa hồng khi cạnh tranh để có được các hợp đồng từ cơ quan nhà nước; 49% chi trả chi phí không chính thức khi làm thủ tục thông quan… Những con số này cho thấy, tình trạng tham nhũng còn tương đối phổ biến, gây ảnh hưởng lớn tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh quốc gia.

Không thể phủ nhận, nỗ lực của Chính phủ trong việc cởi bỏ những thủ tục hành chính không cần thiết để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển thời gian qua. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp phản ánh, vẫn phải đối diện với nhiều rào cản. Cởi trói cho doanh nghiệp bằng các thủ tục hành chính đơn giản không còn là nỗi trăn trở của riêng cộng đồng doanh nghiệp, của doanh nhân nhất là với doanh nghiệp khởi nghiệp mà đã trở thành mối quan tâm của không ít đại biểu Quốc hội. Câu chuyện “trên trải thảm, dưới rải đinh” đã có lần nóng nghị trường Quốc hội cũng vì doanh nghiệp.

 

* Đại Biểu Nhân Dân (17/6): Biên chế, hợp đồng và chất lượng giáo dục

Những ngày qua, thông tin về việc thực hiện thí điểm bỏ biên chế giáo viên tác động mạnh đến cử tri trong ngành giáo dục, thu hút đông đảo ý kiến của các chuyên gia và người dân.

Tại phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều ngày 15/6, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết, đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ, tạo điều kiện cho đơn vị sự nghiệp công lập hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nâng cao chất lượng dịch vụ công phục vụ người dân. Đây là vấn đề liên quan đến chủ trương nhưng đồng thời liên quan đến pháp luật và chính sách. Pháp luật ở đây có Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức; chính sách đối với viên chức, người lao động, đặc biệt là lao động ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh, đây là vấn đề cần có sự nghiên cứu kỹ và mới là đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo chứ chưa phải là chủ trương, quyết định của Chính phủ. Hiện nay, Chính phủ cũng đã giao Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính xây dựng Đề án đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập để trình Hội nghị Trung ương 6 vào tháng 10.2017.

Có nhiều quan điểm ủng hộ việc chuyển biên chế giáo viên thành hợp đồng. Nếu xóa biên chế thì giáo viên thêm động lực sáng tạo, phải chủ động nâng cao trình độ nghiệp vụ và khắc phục những hiện tượng tiêu cực như “chạy” biên chế. Về mặt lý thuyết là thế. Nhưng nhìn vào thực tế ngành giáo dục hiện nay còn rất nhiều câu hỏi cần trả lời thỏa đáng. Cụ thể như khi không còn viên chức, công chức thì giáo viên hưởng lương từ đâu? Giao quyền cho hiệu trưởng có dẫn đến việc lạm quyền không?

Chủ trương Bộ đưa ra là vậy, nhưng lộ trình như thế nào, thí điểm ở mức độ ra sao, thời điểm nào...? Và quan trọng hơn, nếu chuyển sang chế độ hợp đồng, Bộ có bảo đảm giáo viên có thể sống bằng lương hay không? Mặt khác, nếu chỉ có hợp đồng liệu có còn giáo viên nào muốn lên cắm bản, lặng lẽ hiến dâng tuổi thanh xuân giữa trùng điệp núi rừng cho mỗi bước chân tới trường của học trò vùng cao?

Việc chuyển đổi từ công chức, viên chức sang hợp đồng lao động nhằm tạo động lực để giáo viên nâng cao kiến thức, năng lực đã thực sự thuyết phục khi thực tế chương trình giáo dục hiện nay, mỗi tiết học, yêu cầu giáo viên phải đạt được theo chuẩn kiến thức và kỹ năng; thời lượng 45 phút/tiết học; chương trình, nội dung bài giảng thì năm nào cũng như nhau, không được cải tiến và sáng tạo, giáo viên nhiều năm đứng lớp như đã thuộc lòng bài dạy. Vậy có vội vàng khi trách giáo viên thiếu năng động, sáng tạo, thiếu động lực phấn đấu?

Chất lượng giáo dục không phải nằm ở hai chữ “biên chế” hay “hợp đồng” mà phụ thuộc rất nhiều vào chương trình, sách giáo khoa… và đặc biệt là tư duy phát triển giáo dục. Khi chưa xác định được tư duy phát triển đúng đắn thì mọi sự thay đổi vẫn chỉ là những mảnh chắp vá.

 

* Dân Trí (18/6): Cơ hội của Bộ trưởng Nghĩa và những con đường không trải “hoa hồng, hoa huệ”!

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã khép lại với nhiều dư âm như thường thấy ở nhiều kỳ họp qua. Công bằng mà nói, việc trở lại với thời gian chất vấn 3 ngày sau 23 năm (năm 1994 đã là 3 ngày, sau giảm xuống) phần nào thỏa mãn cả người chất vấn, trả lời chất vấn cũng như cử tri cả nước.

Tuy vẫn còn không ít những tồn tại như câu hỏi dài khiến không chỉ chuông reo mà Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân phải trực tiếp nhắc nhở hay những câu trả lời chưa đúng trọng tâm khiến người điều hành phải “gánh đỡ” thì về cơ bản, đã thẳng thắn đề cập đến những vấn đề bức xúc của đời sống xã hội một cách công khai, dân chủ, không né tránh.

Theo người viết bài này, có hai chủ đề nóng bỏng nhất, khó lý giải và cũng nhạy cảm nhất đã được giải đáp một cách tương đối thỏa đáng. Đó là chuyện về qui hoạch Bán đảo Sơn Trà và tàu vỏ thép.

Nếu đối với bán đảo Sơn Trà, bằng thái độ thẳng thắn, công khai, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa bày tỏ quan điểm rõ ràng của Chính phủ vừa chuyển tải thông điệp bước đầu về hướng giải quyết thì đối với tàu vỏ thép, bằng thực tế đã làm cộng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng tài liệu, Bộ trưởng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã giải đáp khá thỏa đáng các vấn đề được đại biểu nêu ra.

Câu trả lời của Bộ trưởng Cường đã nhận được sự hoan nghênh ngay sau đó của một Đại biểu Quốc hội. Tuy nhiên, đối với một số vị, do lần đầu trả lời chất vấn và cả những tồn tại “khó đỡ” nên đôi lúc còn có biểu hiện lúng túng.

Thật tình, với những gì vừa diễn ra tại Cục Nghệ thuật biểu diễn, khó có thể không làm Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện không lúng túng.

Có một lời nhận xét hơi “đau” thuộc về Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng của Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) khi bà Thúy nói: “Tôi thấy cách trả lời của Bộ trưởng rất giống với cách trả lời của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cách đây 3 nhiệm kỳ. Khi đó, đại biểu Quốc hội khóa XI Nguyễn Ngọc Trân đã phải nhận xét trước hội trường là Bộ trưởng đưa ra cả một rừng luật nhưng không thấy trách nhiệm của Bộ trưởng ở đâu!”.

Đối với Bộ trưởng Giao thông Vận tải thì có lẽ lại là điều đáng tiếc vì bỏ lỡ một cơ hội cùng các Đại biểu Quốc hội bàn bạc để đưa ra giải pháp cho một vấn đề nan giải nhiều năm qua. Đó là chất lượng và giá thành mỗi km đường ở Việt Nam.

Nêu ý kiến chất vấn, đại biểu Lê Công Nhường (Bình Định) đã dẫn nhận định của Giáo sư, Tiến sĩ Võ Đại Lược và Thạc sĩ Nguyễn Trung Thành - đại học Fulbright cho biết, suất đầu tư bình quân của đường cao tốc ở Việt Nam khoảng 12 triệu USD sau khi đã loại trừ các chi phí xây cầu dẫn và đền bù giải phóng mặt bằng. Trong khi Trung Quốc cũng có những điểm tương đồng với chúng ta nhưng chi phí làm đường cao tốc của họ chỉ 5 triệu USD, của Mỹ và các nước châu Âu là 3 - 4 triệu USD/km.

“Như vậy cùng làm đường cao tốc 4 làn xe, chi phí làm đường cao tốc của nước ta cao gấp từ 2 - 4 lần so với các nước khác nhưng chất lượng hiện nay chưa tương đương”, ông Nhường nhận xét.

Trả lời đại biểu Nhường, ông Nghĩa cho biết đối với đường cao tốc 6 làn xe, tiêu chuẩn quy mô đường thì ở Đức khoảng 10,9 triệu USD/km, ở Bồ Đào Nha khoảng 12,1 triệu USD/km; Hunggary khoảng 13,3 triệu USD/km; Áo là 16,7 triệu USD/km; ở Mỹ từ 12,8 đến 40,8 triệu USD/km và ở Trung Quốc khoảng từ 10,5 đến 13,6 triệu USD/km. Trong Đề án đường cao tốc Bắc – Nam, Bộ Giao thông vận tải dự kiến khoảng 9,5 triệu USD/km.

Trả lời của Bộ trưởng Nghĩa đã nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc gửi về Dân trí và đều có chung quan điểm rằng sự so sánh như vậy quá khập khiễng bởi giá thành của ta thì cao hơn nhiều lần nhưng chất lượng lại thấp hơn nhiều lần. Có ý kiến cho rằng liệu có hợp lý không khi mà tiền nhân công cũng như đời sống các nước trên đều cao hơn Việt Nam ta nhiều lần.

Về câu hỏi “Trong điều kiện nguồn lực của ta có hạn, Bộ trưởng có giải pháp gì để giảm suất đầu tư cho 1 km đường bộ hay đường sắt cao tốc, để tiến tới ngang bằng với suất đầu tư của các nước khác mà có chất lượng tương đương?” của ĐB Nhường, không hiểu vì sao lại không được Bộ trưởng Nghĩa trả lời khiến Nhà báo Bích Diệp trong bài “12 triệu USD/km: Bộ trưởng nói gì khi cao tốc Việt Nam đắt hơn cả Mỹ và Trung Quốc?” đã thốt lên: “câu hỏi về giải pháp thì Bộ trưởng vẫn chưa trả lời Đại biểu”.

Có lẽ giá thành mỗi km của các nước thấp hơn, chất lượng lại cao hơn còn bởi vì trong chi phí của họ không có phần “phát sinh” hay nói hình ảnh là bởi những con đường đó không được rải bằng… hoa hồng, hoa huệ!

 

CHÍNH SÁCH MỚI

* VOV.vn (17/6): Tăng mức trợ cấp thai sản từ 1/7

Từ 1/7 mức lương cơ sở tăng lên 1.300.000 đồng/tháng, mức trợ cấp một lần khi sinh con hay nhận con nuôi theo đó tăng lên 7,4% so với mức hiện hành.

Hiện tại mức lương cơ sở đang là 1.210.000 đồng/tháng, nhưng từ ngày 1/7/2017 mức lương cơ sở tăng lên sẽ là 1.300.000 đồng/tháng. Do đó, mức trợ cấp thai sản cũng được điều chỉnh cho phù hợp.

Theo quy định hiện hành, mức trợ cấp thai sản cho mỗi con đang là 2.420.000 đồng, với việc điều chỉnh mức lương cơ sở sẽ khiến mức trợ cấp thai sản tăng lên thành 2.600.000 đồng kể từ ngày 1/7/2017, tương đương 7,4%.

 

* TVPL (20/6): Chính sách Đầu tư có hiệu lực từ giữa tháng 6/2017

1. Cơ chế liên thông đăng ký đầu tư và đăng ký doanh nghiệp

Đây là nội dung được hướng dẫn tại Thông tư 02/2017/TT-BKHĐTvề cơ chế phối hợp giải quyết thủ tục đăng ký đầu tư (ĐKĐT) và đăng ký doanh nghiệp (ĐKDN) đối với nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài. Theo đó:

- NĐT có quyền lựa chọn ĐKĐT và ĐKDN theo cơ chế liên thông hoặc thực hiện từng thủ tục theo quy định.

- NĐT tự kê khai hồ sơ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, trung thực và chính xác của các thông tin kê khai trong hồ sơ ĐKĐT, ĐKDN

- Khi đăng ký theo cơ chế liên thông, NĐT chỉ cần nộp 01 bản các giấy tờ sau nếu hồ sơ ĐKĐT và ĐKDN có sự trùng lặp:

+ Hộ chiếu, giấy tờ chứng thực cá nhân có giá trị pháp lý tương đương đối với NĐT là cá nhân;

+ Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận ĐKDN hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương đối với NĐT là tổ chức;

+ Văn bản ủy quyền thực hiện thủ tục ĐKĐT, ĐKDN.

Thông tư 02/2017/TT-BKHĐT có hiệu lực từ ngày 15/6/2017.

2. Bổ sung danh mục Công nghệ cao ưu tiên, khuyến khích phát triển

Quyết định 13/2017/QĐ-TTg sửa đổi Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển và Danh mục sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển kèm Quyết định 66/2014/QĐ-TTg có hiệu lực từ 15/6/2017. Theo đó:

Bổ sung thêm 04 loại Công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển:

- Công nghệ Internet kết nối vạn vật (IoT);

- Công nghệ thực tại ảo; công nghệ thực tại tăng cường;

- Công nghệ vô tuyến thông minh;

- Công nghệ in 3 chiều (3D).

 Bổ sung thêm 16 sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển như:

- Mô-đun, thiết bị, phần mềm, giải pháp tích hợp IoT;

- Phần mềm, thiết bị, giải pháp, dịch vụ ảo hóa và điện toán đám mây;

- Phần mềm, thiết bị, giải pháp, dịch vụ thực tại ảo, thực tại tăng cường;

- Phần mềm, thiết bị, giải pháp vô tuyến thông minh;

- Phần mềm, thiết bị, giải pháp, dịch vụ kiểm thử phần mềm tự động...

Xem chi tiết tại Quyết định 13/2017/QĐ-TTg .

3. Chính sách miễn tiền SDĐ cho chủ đầu tư tại Khu kinh tế

Nghị định 35/2017/NĐ-CP quy định việc miễn tiền sử dụng đất trong Khu kinh tế được thực hiện như sau:

- Dự án được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất trong Khu kinh tế để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho người lao động theo quy hoạch được phê duyệt sẽ được miễn tiền sử dụng đất.

- Thủ tục miễn tiền sử dụng đất của chủ đầu tư được nhà nước giao đất gồm:

+ Chủ đầu tư nộp hồ sơ miễn tiền sử dụng đất theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 7 của Thông tư này tại Ban quản lý Khu kinh tế trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có quyết định giao đất.

+ Trong thời hạn không quá 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ miễn tiền sử dụng đất, Ban quản lý Khu kinh tế xác định và ban hành quyết định miễn tiền sử dụng đất theo quy định.

Nghị định 35/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 20/6/2017.

4. Hình thức báo cáo kế hoạch đầu tư công

Đây là nội dung được quy định tại Thông tư 03/2017/TT-BKHĐT quy định chế độ báo cáo việc lập, theo dõi và đánh giá thực hiện kế hoạch đầu tư công có hiệu lực từ ngày 15/6/2017.

Theo đó, gồm 2 hình thức báo cáo như sau:

-  Báo cáo trực tuyến: Theo chế độ này thì việc đính kèm văn bản trên Hệ thống sẽ thay thế cho việc gửi văn bản giấy.

-  Báo cáo bằng văn bản: Áp dụng đối với các chương trình, dự án có tính chất mật.

 

CHỈ THỊ MỚI

* Báo Chính Phủ Điện Tử (18/6): Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật trong tuần

Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5; dành hơn 394,6 tỷ đồng tặng quà cho người có công; sửa đổi quy định liên quan đến cải cách thủ tục hành chính; phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tập đoàn Điện lực Việt Nam... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 12-16/6.

Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5: Tại  Nghị quyết 46/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, các tập đoàn, tổng công ty quán triệt nghiêm túc Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 2/6/2017 về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng các ngành, lĩnh vực nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2017.

Phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tập đoàn Điện lực Việt Nam: Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt “Đề án tổng thể sắp xếp, tái cơ cấu doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giai đoạn 2017 - 2020". Theo Đề án, Công ty mẹ - EVN tiếp tục là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Nhà nước nắm 51% vốn điều lệ Tổng Công ty Đầu tư và phát triển công nghiệp: Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư và phát triển công nghiệp - trách nhiệm hữu hạn một thành viên với hình thức cổ phần hóa giữ nguyên phần vốn nhà nước, phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn.

Pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật đối với chủ đề Đất đai và 35 đề mục: Chính phủ ban hành Nghị quyết 48/NQ-CP phê duyệt kết quả pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật đối với chủ đề Đất đai và 35 đề mục.

Sửa đổi quy định liên quan đến cải cách thủ tục hành chính: Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 49/NQ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều có liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính và cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại một số Nghị quyết của Chính phủ.

Khách hàng tài chính vi mô được vay tối đa 50 triệu đồng: Theo Quyết định 20/2017/QĐ-TTg quy định về hoạt động của chương trình, dự án tài chính vi mô của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức phi chính phủ vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành, mức cho vay tối đa đối với một khách hàng tài chính vi mô không vượt quá 50 triệu đồng Việt Nam.

Dành hơn 394,6 tỷ đồng tặng quà cho người có công: Thủ tướng đồng ý ủy quyền Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trình Chủ tịch nước xem xét tặng quà cho đối tượng người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Tổng kinh phí dự kiến dành tặng quà cho đối tượng người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ là hơn 394,6 tỷ đồng.

Điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng phá rừng: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng.

Kiên quyết thu hồi biển số 80A, 80B đã cấp cho doanh nghiệp: Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý xe ô tô do doanh nghiệp biếu, tặng và thu hồi biển số xe 80 cấp cho doanh nghiệp. Thủ tướng yêu cầu kiên quyết thu hồi biển số 80A, 80B của 516 xe đã cấp cho các doanh nghiệp, tổng hợp báo cáo kết quả lên Thủ tướng trước ngày 30/6.

 

* Chinhphu.vn (20/6): Không có “vùng cấm” về kê khai tài sản

Quy định số 85-QĐ/TƯ ngày 23-5-2017 của Bộ Chính trị về “Kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản đối với cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý” được kỳ vọng là biện pháp hữu hiệu khắc phục tính hình thức trong kê khai tài sản hiện nay. Với quy định mới này, sẽ không có “vùng cấm” khi kiểm tra tài sản của cán bộ cấp cao.

Những năm qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng thông qua việc kê khai tài sản. Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2005, sau này là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2012 đã quy định: Việc kê khai tài sản được thực hiện hằng năm tại cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi người có nghĩa vụ kê khai tài sản làm việc và được hoàn thành chậm nhất vào ngày 31-12.

Tiếp đến, ngày 17-7-2013, Chính phủ ban hành Nghị định 78/2013/NĐ-CP về minh bạch tài sản, thu nhập. Chính phủ yêu cầu: “Người có nghĩa vụ kê khai có trách nhiệm tự kê khai các thông tin theo quy định và chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực, đầy đủ đối với nội dung kê khai”. Ngày 3-1-2014, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 33-CT/TƯ về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản”, trong đó nêu rõ: “Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thuộc diện kê khai tài sản theo quy định của pháp luật phải kê khai trung thực, đầy đủ, rõ ràng, đúng thời hạn”.

Mặc dù đã có những chuyển biến nhất định, nhưng biện pháp kê khai tài sản còn nặng tính hình thức. Theo báo cáo của Chính phủ, năm 2015, có hơn 1 triệu người kê khai tài sản, thu nhập theo quy định, đạt 99,1% so với số người phải kê khai. Nhưng trong số đó, chỉ có 414 người thuộc diện kê khai được xác minh tài sản, thu nhập. Việc xác minh chủ yếu phục vụ công tác cán bộ. Chỉ có một số ít được xác minh do có phản ánh kê khai tài sản không trung thực, nhưng qua xác minh, chưa có trường hợp vi phạm nào bị phát hiện.

Nhằm khắc phục hạn chế nêu trên, ngày 23-5-2017, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định 85-QĐ/TƯ về “Kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản đối với cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý”. Với tinh thần không có “vùng cấm”, bắt đầu từ tháng 5-2017, khoảng 1.000 cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý sẽ được kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản cá nhân.

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Lê Thị Thủy, quy định trên tạo tính chủ động cho cơ quan có thẩm quyền và cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, giám sát kê khai tài sản. Nhờ quy định mới, tính phòng ngừa và tính răn đe trong phòng, chống tham nhũng lớn hơn. Đây là chủ trương lớn của Đảng, thể hiện tinh thần nêu gương làm trước của Trung ương.

Theo quy định mới, có 3 căn cứ để kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ, bao gồm: Khi có yêu cầu, kế hoạch của cơ quan tổ chức có thẩm quyền; khi có kiến nghị, phản ánh, tố cáo có căn cứ về việc kê khai tài sản không trung thực; khi có dấu hiệu vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước về kê khai tài sản. Bên cạnh đó, Quy định 85-QĐ/TƯ nêu rõ, các cơ quan chức năng sẽ thực hiện kiểm tra việc kê khai tài sản, biến động tài sản hằng năm, thuộc quyền sở hữu, quyền sử dụng của đối tượng kiểm tra và của vợ hoặc chồng, con chưa thành niên của đối tượng kiểm tra…

Nhiều ý kiến nhận định, đây sẽ là biện pháp hữu hiệu ngăn chặn đối tượng tham nhũng tẩu tán tài sản cho người thân. Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Nguyễn Đình Quyền đánh giá, việc Bộ Chính trị ban hành Quy định 85-QĐ/TƯ vừa đúng với tinh thần Luật Phòng, chống tham nhũng, vừa cho thấy tính gương mẫu, tiên phong của Trung ương. Với khoảng 1.000 cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý nằm trong diện kiểm tra, giám sát kê khai tài sản là không quá rộng, thể hiện bước đi thận trọng của Trung ương. Làm tốt Quy định 85-QĐ/TƯ sẽ là cơ sở để nhân rộng thực hiện đồng bộ, toàn diện các đối tượng kê khai tài sản.

Theo Quy định 85-QĐ/TƯ, Ủy ban Kiểm tra Trung ương có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan tham mưu, hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, báo cáo kết quả việc thực hiện quy định này… Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Lê Thị Thủy cho biết, Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ căn cứ theo quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước để thực hiện và không có “vùng cấm”, đồng nghĩa với việc không né tránh. Trên cơ sở đó, các tỉnh, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Trung ương sẽ ban hành quy định về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản đối với cán bộ thuộc diện cấp ủy cấp mình quản lý. 

Đây là cơ sở để việc kiểm tra, giám sát kê khai tài sản được thực hiện đồng bộ ở các cấp, các ngành; là hy vọng để khắc phục triệt để tính hình thức trong kê khai tài sản hiện nay. Mặt khác, để việc kê khai tài sản đi vào thực chất, thời gian tới, rất cần cơ quan truyền thông và nhân dân giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ, đảng viên và việc thực hiện Quy định 85-QĐ/TƯ.

 

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

* Báo Hà Giang (17/6):  Diễn đàn Chiều thứ sáu nghe dân nói – cách làm hay ở Hà Giang

Ngày 16/6, tại Nhà văn hóa liên tổ 2-3-4 phường Trần Phú, HĐND thành phố Hà Giang tổ chức Diễn đàn Chiều thứ sáu nghe dân nói. Đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì. Tham dự diễn đàn có thường trực Thành ủy - HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ và lãnh đạo các phòng ban chuyên môn thành phố, cùng đông đảo cán bộ, nhân dân phường Trần Phú.

Tại diễn đàn, cử tri đã phát biểu 13 ý kiến, kiến nghị, đề xuất và góp ý. Trước những ý kiến, kiến nghị của người dân, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Mạnh Lợi cảm ơn sự chia sẻ thẳng thắn những tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của người dân và nhận định tất cả những ý kiến đóng góp đó đều là phản ánh tâm huyết và đúng với tình hình thực tế tại địa phương. Đối với một số ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền, đồng chí Trần Mạnh Lợi đã giải đáp thấu đáo ngay tại diễn đàn. Một số kiến nghị khác, Bí thư Thành ủy hứa sẽ tiếp thu và họp bàn với các lãnh đạo thành phố để tìm hướng giải quyết trong thời gian sớm nhất.

 

* Tuổi Trẻ (17/6): Đà Nẵng công khai xe vi phạm giao thông trên Facebook

Ngày 15/6, Phòng Cảnh sát giao thông (PC67, Công an thành phố Đà Nẵng) cho biết vào thứ tư hàng tuần, ngoài thông báo theo quy định, PC67 sẽ thông báo biển số xe vi phạm giao thông ghi nhận qua camera trên Facebook Cảnh sát giao thông Đà Nẵng.

Theo Thiếu tá Phạm Hồng Hải, đội trưởng Đội Tham mưu (PC67), từ ngày 1/11/2016, PC67 đã bắt đầu xử phạt các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được phát hiện qua camera.

Tuy nhiên, việc thông báo biển số xe vi phạm đến các tổ chức, cá nhân biết để thực hiện việc liên hệ, làm thủ tục xử phạt theo quy định vẫn chưa kịp thời, dẫn đến tình trạng một số tổ chức, cá nhân không biết xe mình vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Vì vậy, việc thông báo trên trang Facebook Cảnh sát giao thông Công an thành phố Đà Nẵng nhằm cung cấp thông tin kịp thời đến người dân.

 

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

* VOV.vn (17/6): Tiêu chuẩn hàng hóa của Việt Nam vẫn thấp xa so với thế giới

Mặc dù đánh giá cao kết quả xuất khẩu trong thời gian qua, nhưng Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Tất Thắng - Chuyên gia trong lĩnh vực thương mại cho rằng, vẫn còn nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam khi ra thị trường nước ngoài không đảm bảo chất lượng bị trả về. Do vậy, việc nâng cao chất lượng hàng hóa, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm tại các thị trường xuất khẩu là việc cần phải làm ngay.

Theo đánh giá của ông Thắng, tiêu chuẩn hàng hóa của Việt Nam hiện nay không hòa nhập và thấp xa so với tiêu chuẩn của Thế giới. Chính vì thế cần phải điều chỉnh lại các bộ tiêu chuẩn, đồng thời phải cập nhật cho được những thay đổi về rào cản kỹ thuật đối với từng mặt hàng ở từng thị trường để cung cấp một cách thường xuyên cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

“Trong khi các Quốc gia đã dựng lên nhiều rào cản kỹ thuật thì rào cản kỹ thuật ở nước ta vẫn chưa được chú ý một cách đúng mức. Việc ý thức để đảm bảo không bị vấp phải hàng rào tiêu chuẩn kỹ thuật của các doanh nghiệp Việt Nam chưa được thường xuyên, chưa trở thành sự sống còn của các doanh nghiệp, nên cần phải thay đổi”, ông Thắng chỉ rõ.

Các doanh nghiệp của Việt Nam không có cách nào khác là phải vươn lên để có được sản phẩm đảm bảo được yêu cầu của các thị trường thế giới - ông Thắng nhìn nhận đồng thời quả quyết: “Nếu các doanh nghiệp vượt qua được điều này coi như đã được cấp giấy thông hành cho sản phẩm hàng hóa vươn ra khắp thế giới, đảm bảo đáp ứng tốt sự phát triển trong bối cảnh hội nhập”.

 

* Kênh VTV1 – Bản tin Chào buổi sáng lúc 6h14 ngày (17/6): Vì sao khó thu thuế kinh doanh qua mạng xã hội?

Kinh doanh qua mạng xã hội Facebook đã bùng nổ ở Việt Nam trong khoảng 7 năm trở lại đây. Doanh thu từ hình thức kinh doanh này có thể lên đến hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, theo Cục Thuế TP.HCM, việc quản lý và truy thu thuế vẫn còn rất nhiều khó khăn.

Theo Cục thuế TP.HCM, trên địa bàn thành phố hiện có hơn 13.400 tài khoản Facebook có hoạt động kinh doanh, dịch vụ. Trong đó chỉ có hơn 900 tài khoản đã đăng ký kinh doanh, con số này đồng nghĩa với việc những đơn vị không kê khai doanh thu bán hàng sẽ gây thất thu thuế rất lớn cho nhà nước.

Bà Lê Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cho biết: "Khó ở đây là trong quản lý cá nhân bán hàng qua mạng, nhất là qua Facebook vì đăng ký qua Facebook không có địa chỉ nhà và tên, họ có thể lấy tên ảo nên rất khó quản lý cá nhân đó, không biết ở đâu để truy tìm nguồn gốc để kiểm tra xem họ kê khai thuế hay chưa".

Một lý do nữa khiến việc quản lý thuế những đơn vị này gặp khó khăn là do phần lớn các giao dịch khi mua sắm qua mạng đều được thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt và không có hóa đơn thuế. Ngay cả khi người mua và bán chuyển khoản qua ngân hàng, cũng không dễ tổng hợp được dòng tiền để xác định số thuế phải nộp.

* Bizlive.vn (18/6): Quảng Ninh: Giảm thủ tục, thời gian, chi phí cho nhà đầu tư

Quán triệt, thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/TW (ngày 1-8-2007) của Ban Chấp hành Trung ương (khoá X) về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước, những năm qua, Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính với mục tiêu 3 giảm: Giảm thủ tục, giảm thời gian, giảm chi phí cho nhà đầu tư và nhân dân.

Nổi bật trong công tác này là Quảng Ninh đã xây dựng và đưa vào vận hành hiệu quả Trung tâm Hành chính công tỉnh, trung tâm Hành chính công 14 huyện, thị xã, thành phố. Các trung tâm làm đầu mối tập trung tiếp nhận, hướng dẫn, giám sát, đôn đốc việc giải quyết thủ tục hành chính với mục tiêu phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp.

Đến nay, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã thực hiện tiếp nhận và giải quyết trên 1.100 thủ tục hành chính, chiếm 92,47% tổng số thủ tục hành chính của các sở, ngành; 14 trung tâm Hành chính công cấp huyện đã đưa 100% thủ tục hành chính vào giải quyết tại trung tâm.

Các thủ tục hành chính đưa vào giải quyết đều được chuẩn hoá theo quy định và theo nguyên tắc “Tiếp nhận, thẩm định và phê duyệt tại trung tâm”. Các thủ tục hành chính giải quyết đảm bảo thời gian theo quy định, rõ ràng từng quy trình, công khai trong từng thủ tục; các khâu hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm định, giải quyết, luân chuyển hồ sơ và trả kết quả cho công dân, tổ chức chính xác, thuận tiện và nhanh chóng.

Bên cạnh đó, thực hiện Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, đến nay 14 địa phương trong tỉnh đã triển khai xây dựng bộ phận “tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã”.

Trong đó, 99/186 xã, phường đã triển khai thực hiện bộ phận “tiếp nhận và trả kết quả hiện đại” đủ yêu cầu theo quy định. Cùng với đó, thời gian qua tỉnh đẩy mạnh triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho người dân với trên 1.000 dịch vụ, qua đó giúp giảm chi phí, số lần phải đi lại tối thiểu 1 lần/giao dịch cho người dân, tạo thuận tiện và phục vụ tốt nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp.

 

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

* Đại Biểu Nhân Dân (18/6): Văn hóa tự trọng!

Bộ Xây dựng đã có công văn lần thứ 2 gửi nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường yêu cầu trả lại nhà công vụ ở khu đô thị Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, dù nguyên Bộ trưởng có nguyện vọng xin được thuê tiếp, hoặc được mua nhà công vụ với giá do Bộ Xây dựng quy định với lý do nhà riêng ở Đội Cấn hay bị mưa ngập. Hơn thế mấy chục năm công tác, ông chưa được hưởng bất kỳ chế độ nào của Nhà nước về nhà ở. Chuyện đơn giản chỉ thế, nhưng dư luận lại đan xen nhiều ý kiến.

Theo quy định thì nhà công vụ chỉ dành cho cán bộ không có nhà ở khi đang công tác. Ví như cán bộ ở các tỉnh phía Nam luân chuyển ra nhận nhiệm vụ ở các bộ, ngành, Trung ương. Nhiều lãnh đạo bộ, ngành khi về hưu hoặc chuyển công tác khác đã thực hiện nghiêm quy định này. Tại các cơ quan của QH còn có người trả xe, trả phòng làm việc trước thời gian quy định. Nhưng vẫn có những người vin vào lý do này, lý do kia để nấn ná, trì hoãn…

Thực tế, câu hỏi liệu có còn trường hợp nào nấn ná, chưa hoặc không muốn trả nhà công vụ nữa không khó có thể trả lời. Nhưng có một điều phải được chấp hành nghiêm là khi “công bộc” nghỉ hưu, chuyển công tác cần gương mẫu trả lại cho Nhà nước để bố trí cho người khác. Đó cũng chính là thái độ, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật.

Thông tin mới nhất: Ngay trong tuần tới, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp sẽ làm thủ tục trả lại nhà công vụ! Thế là tự trọng đã thắng “giòn giã” cái nấn ná, cấn cá, so đo. Dư luận đồng tình với cách hành xử của nguyên Bộ trưởng, chứ không như ai đó để chuyện trả nhà công vụ kéo dài lê thê năm nọ nối năm kia!

Mới hay, dù lãnh đạo hay người dân trong cuộc sống hàng ngày rất cần những ứng xử đẹp. Càng lãnh đạo ở các vị trí cao, càng phải tiên phong gương mẫu tuân thủ các quy định của pháp luật. Bởi suy cho cùng, dù lãnh đạo bộ, ngành hay gì đi chăng nữa thì trước hết phải là công dân gương mẫu, không được phép cho mình “vùng trời riêng”.

Từ chuyện nhà công vụ: Người tuân thủ về là trả lại, nhưng vẫn có người cấn cá, so đo, chậm trễ kéo dài thời gian trả, xin tiếp tục được thuê, hoặc xin mua lại, mới hay lẽ đời cũng đủ cung bậc, nỗi niềm.

Trong số các biệt thự, nhà, căn hộ công vụ hiện nay còn bao nhiên căn đã hết hạn mà chưa trả lại cho Nhà nước? Có trường hợp nào chuyển giao cho con cháu người nhà không? Rất cần Bộ Xây dựng, chính quyền các tỉnh, thành phố lớn rà soát kỹ càng hơn. Thượng tôn pháp luật, mọi người đều bình đẳng trước pháp luật chính là “cánh cửa” mở rộng cho đất nước ngày càng đi vào kỷ cương!

 

QUẢN LÝ

* Kênh VTV1 – Bản tin Tài chính Kinh doanh lúc 22h10 ngày (17/6) : Khoán xe công của Hà Nội: Đã tiết kiệm hàng tỷ đồng

Nhiều địa phương đã triển khai và thực hiện có hiệu quả việc khoán kinh phí sử dụng xe công, như tại Hà Nội, việc khoán kinh phí sử dụng ô tô phục vụ công tác chung tại 8 Sở ngành và quận huyện đã bắt đầu từ tháng 3, nghĩa là tại các đơn vị này, toàn bộ số ô tô công sẽ được thành phố thu hồi. Thay vào đó, sẽ khoán một khoản kinh phí để các đơn vị tự thuê xe phục vụ cho những hoạt động chung.

5/6 chiếc xe dùng cho các công việc chung đã được Sở Giao thông vận tải Hà Nội bàn giao cho các đơn vị khác từ đầu tháng 3 vừa qua. Hiện chỉ còn một chiếc xe chưa bàn giao được vì đang hỏng hóc, sắp tới sẽ được thanh lý.

Đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, sau hơn 3 tháng thực hiện thí điểm việc khoán xe công, với mức khoán tối đa 9,3 triệu đồng cho mỗi chức danh lãnh đạo, Sở đã tiết giảm được hơn 83 triệu đồng chi phí xăng xe và bảo trì, sửa chữa.

Sau khi các đơn vị thực hiện việc khoán kinh phí sử dụng ô tô đối với các chức danh lãnh đạo, các lái xe cũng đã được điều chuyển công tác hoặc sắp xếp vào vị trí khác trong cùng cơ quan.

Theo tính toán của Sở Tài chính Hà Nội, chỉ 6 tháng thí điểm khoán kinh phí tại 8 quận, huyện và các sở ngành, thành phố sẽ tiết kiệm được vài tỷ đồng. Nếu áp dụng khoán kinh phí trên 30 quận huyện và 60 sở ngành, mỗi năm sẽ tiết kiệm được gần 50 tỷ đồng. Dự kiến từ đầu tháng 10 năm nay, việc khoán kinh phí sử dụng ô tô sẽ được áp dụng trên toàn thành phố.

 

* Thời Báo Tài Chính Việt Nam (19/6): Hà Nội: Siết chặt kỷ cương trong thực thi công vụ của cán bộ thuế

Ông Nguyễn Thế Mạnh - Phó Tổng cục trưởng, kiêm Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội cho biết, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách năm 2017, Cục Thuế sẽ siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Cũng theo lãnh đạo Cục Thuế thành phố Hà Nội, việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương của ngành Thuế cũng nhằm thực hiện chủ trương của thành phố, đó là lấy năm 2017 là năm “Kỷ cương hành chính”.

“Mặc dù trước đó việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật của công chức thuế được đặt lên hàng đầu, nhưng trong năm 2017, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh hơn công tác này. Theo đó, Cục Thuế thành phố Hà Nội đã thường xuyên quán triệt tới toàn thể cán bộ, công chức trong cơ quan về việc chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong công tác và thực thi công vụ”, ông Mạnh nói.

Cũng theo người đứng đầu Cục Thuế thành phố Hà Nội, thời gian qua, Cục Thuế đã đẩy mạnh triển khai thực hiện các cuộc kiểm tra nội bộ; tăng cường tổ chức thường xuyên nhiều cuộc kiểm tra công vụ theo kế hoạch và các cuộc kiểm tra đột xuất, qua đó nâng cao ý thức chấp hành kỷ cương, kỷ luật, thái độ, tác phong làm việc, chất lượng phục vụ người nộp thuế của các cán bộ công chức thuế, tạo sự đồng thuận, nâng cao chỉ số hài lòng của người nộp thuế với cơ quan thuế. 

 

* Công An TPHCM (18/6): Gia Lai thành lập tổ công tác đặc biệt

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai - Võ Ngọc Thành vừa ký quyết định số 568/QĐ-UBND về việc thành lập tổ công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao.

Theo đó, tổ công tác này có tổng cộng 16 thành viên, do ông Ngô Ngọc Sinh - Chánh văn phòng UBND tỉnh Gia Lai làm tổ trưởng, có nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá và báo cáo việc thực hiện các nhiệm vụ của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao cho các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị.

Các thành viên tổ công tác hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm, nhiệm vụ do tổ trưởng tổ công tác phân công. Cơ quan thường trực của tổ công tác đặt tại văn phòng UBND tỉnh (số 2 Trần Phú, thành phố Pleiku), được sử dụng con dấu của văn phòng UBND tỉnh. 

 

* Cafef.vn (17/6): Đồng loạt nghỉ việc vì lo lương hưu thấp

Đó là phản ánh của đại diện các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Hội nghị đối thoại về thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam năm 2017 tại TP.HCM ngày 16/6.

Đại diện một Công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại Khu chế xuất Tân Thuận, Quận 7, TP.HCM cho rằng những người làm chính sách khi xây dựng lương hưu cần tạo niềm tin cho người lao động, vì đa phần công nhân lao động trong Công ty là người nhập cư. Họ tham gia BHXH và có nguyện vọng nhận một lần, thay vì gắn bó lâu dài để hưởng lương hưu do tâm trạng bất an. Đây là nguyên nhân khiến lao động ở các doanh nghiệp luôn biến động.

Theo đại diện Công ty này, Công ty hoạt động đã 20 năm, những người vào Công ty làm từ những ngày đầu đã tham gia gần đủ 20 năm BHXH, tuy nhiên chưa đủ tuổi hưu. Thế nhưng khi có thông tin từ ngày 1/1/2018 có sự thay đổi về cách tính lương hưu sẽ giảm, nhiều người đã đồng loạt xin nghỉ việc để hưởng chế độ BHXH một lần, thay vì chờ đủ tuổi để hưởng lương hưu.

Đại diện một Công ty vốn đầu tư Nhật Bản lĩnh vực logistics cũng cho rằng quy định về cách tính lương hưu đối với người lao động trong các doanh nghiệp như hiện tại thiệt thòi cho người lao động. Trong khi những người hưởng lương hưu tính theo bảng lương Nhà nước được tính trung bình 5-10 năm cuối trước khi nghỉ hưu thì với lao động tại các doanh nghiệp lại là bình quân cả quá trình tham gia BHXH nên lương hưu sẽ rất thấp.

Vị này thông tin thêm, nhiều lao động vào Công ty làm từ những ngày đầu, họ là những người đóng góp nhiều nhất, thế nhưng họ lại thiệt thòi vì cách tính lương hưu bình quân như thế. Cần xem lại cách tính lương hưu cho người lao động để họ không bị thiệt thòi, bất mãn.

 

* Dân Trí (18/6): Ban Tổ chức Trung ương sắp tổ chức thi tuyển Vụ trưởng

 Ban Tổ chức Trung ương đang tiếp nhận hồ sơ để sắp tới tổ chức thi tuyển Vụ trưởng 3 vụ: Vụ Chính sách cán bộ, Vụ Cơ sở đảng và Vụ Địa phương III. Theo quy chế, mỗi vị trí phải có ít nhất 2 cán bộ trở lên dự thi.

Theo đó, các chức danh thi tuyển gồm: Chánh Văn phòng, Phó chánh Văn phòng Ban Tổ chức Trung ương; Chánh Văn phòng, Phó Chánh Văn phòng Đề án 165; Vụ trưởng, phó vụ trưởng các vụ; Cục trưởng, phó cục trưởng Cục Bảo vệ chính trị nội bộ; Tổng biên tập, Phó tổng biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng; Trưởng phòng, phó trưởng phòng tại các vụ, đơn vị có tổ chức cấp phòng.

Lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo về mọi mặt của công tác thi tuyển. Người dự thi phải bảo đảm về năng lực, trình độ chuyên môn và các điều kiện khác theo yêu cầu của vị trí được thi tuyển theo quy định. Mỗi vị trí chức danh cần bổ nhiệm phải có ít nhất 2 cán bộ trở lên tham gia dự thi.

Người trúng tuyển sẽ được tiến hành làm quy trình bổ nhiệm ngay sau khi Hội đồng thi tuyển báo cáo kết quả thi và được Trưởng Ban Tổ chức Trung ương thông qua (nếu không có khiếu nại, tố cáo).  

* Infonet.vn (17/6): TP.HCM muốn có một nghị quyết của Quốc hội về cơ chế đặc thù của thành phố

Chánh văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết đã so sánh 2 nghị định của Chính phủ về một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù giữ TP.HCM và Hà Nội thì thấy rằng “cơ bản giống nhau”.

“Cũng có một số điểm khác nhau nhưng nói chung là thành phố bất lợi hơn, không được như Hà Nội. Nghiên cứu nghị định của thành phố thì có nhiều cái thấy cho nhưng cũng có những cái khác ràng lại, mà tính chung quy thì so với trước đây thì không được cởi mở lắm” – ông Hoan nói.

Theo ông Chánh văn phòng, trước tình hình đó Thành ủy đang chỉ đạo Ủy ban làm việc với các ngành để vận dụng các cơ chế và tình hình thực tế, từ đó kiến nghị tiếp cơ chế để thành phố phát triển về “cả kế hoạch đầu tư, tổ chức bộ máy, phân cấp ủy quyền và tiếp tục đặt vấn đề về tài chính”.

“Kỳ này có nghiên cứu đề xuất rằng không phải là chỉ một nghị định của Chính phủ. Ủy ban thành phố báo cáo Ban thường vụ Thành ủy và cơ bản thống nhất rằng cần phải mạnh mẽ hơn, đó là một nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù cho thành phố như đã nói ở trên” – Chánh văn phòng thành phố cho hay.

 

* Vietnamnet.vn (17/6): Hà Nội cấm xe máy nội thành từ 2030 là quá nóng vội?

Ngày 16/6, Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện dự thảo nghị quyết của HĐND TP về tăng cường quản lý phương tiện nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030.

Dự thảo đưa ra 6 giải pháp (lồng ghép cả biện pháp hành chính lẫn kinh tế) để quản lý chất lượng và số lượng phương tiện giao thông theo lộ trình từ nay đến 2030. Theo đó, Hà Nội sẽ đưa quy định tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy, cấm các loại xe cũ nát hoạt động, đặc biệt là lên lộ trình cấm xe máy trong nội đô vào năm 2030.

Nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội Tô Anh Tuấn cho rằng, dự thảo dường như đặt nặng việc “cấm đoán” hơn là đưa ra giải pháp. Thành phố phải đưa vào Nghị quyết giải pháp tập trung phát triển giao thông công cộng sau đó mới đề cập đến hạn chế xe cá nhân, tiến tới cấm xe máy. “Nghị quyết không nói làm thế nào để phát triển vận tải công cộng mà chỉ thấy cấm đoán nhiều”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cũng nhận định lộ trình dừng hoạt động xe máy tại nội thành vào năm 2030 là việc quá nóng vội. Ông cho hay, kế hoạch dừng hoạt động xe máy tại nội thành không thể gắn với 1 năm cụ thể mà phải gắn với sự phát triển của giao thông công cộng đến mức nào, gắn với kết quả đạt được về hạ tầng giao thông.

 

* Dân Trí (17/6): Yêu cầu kiểm điểm vụ con gái Bí thư huyện thăng tiến “thần tốc”

Chiều 16/6, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm 2017, trong đó thông tin thêm về việc hai con gái của ông Bùi Viết Hội (Bí thư Huyện ủy Chư Prông) thăng quan “thần tốc”.

Ông Trần Minh Ngọc, Trưởng phòng Công chức - Viên chức, đại diện Sở Nội vụ Gia Lai, nói, trường hợp bổ nhiệm bà Bùi Thị Thu Huyền là sai phạm vì quyết định bổ nhiệm làm lãnh đạo khi bà này đang là viên chức. Sau khi báo chí phản ánh, Sở Nội vụ đã có văn bản đề nghị UBND huyện Chư Prông hủy bỏ quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó trưởng phòng Kinh tế hạ tầng đối với bà Huyền.

Huyện Chư Prông cũng đã có báo cáo, sau thời gian bà Huyền nghỉ sinh và đi làm lại (tháng 11/2017) sẽ điều chuyển bà Huyền về làm tại đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND cấp huyện phù hợp với chuyên môn. UBND huyện Chư Prông đã họp yêu cầu Trưởng Phòng Nội vụ huyện Chư Prông tổ chức kiểm điểm, nhận trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND và các thành viên UBND huyện về sai phạm trong bổ nhiệm này.

Riêng về trường hợp của bà Bùi Thị Thu Trang, đại diện Sở Nội vụ cho rằng bà này đang công tác bên khối Đảng nên không có thẩm quyền. Trong quá trình công tác, thăng tiến về mặt chính quyền thì ông chưa nắm được.

 

* Chinhphu.vn (21/6): Đến năm 2020, tỷ lệ che phủ rừng toàn quốc đạt 42%

Đó là một trong những mục tiêu của Chương trình mục tiêu phát triển Lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2016 - 2020 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo đó, mục tiêu tổng quát mà Chương trình hướng tới là nâng cao năng suất, chất lượng và phát huy giá trị của từng loại rừng, tăng giá trị rừng sản xuất trên đơn vị diện tích; góp phần đáp ứng các yêu cầu về giảm nhẹ thiên tai, bảo vệ môi trường sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng; tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần xóa đói, giảm nghèo, cải thiện sinh kế cho người dân làm nghề rừng, gắn với tiến trình xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an ninh, quốc phòng và trật tự an toàn xã hội.

Phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ che phủ rừng toàn quốc đạt 42%, diện tích rừng các loại đạt 14,4 triệu ha; duy trì ổn định 25 triệu việc làm, tăng thu nhập, góp phần xóa đói, giảm nghèo, cải thiện sinh kế cho người làm nghề rừng.

Chương trình thực hiện từ năm 2016 đến hết năm 2020 với 3 nhiệm vụ chính: Bảo vệ rừng và bảo tồn thiên nhiên; phát triển và nâng cao năng suất, chất lượng rừng; nâng cao giá trị gia tăng của các sản phẩm lâm nghiệp.

Trong đó, Chương trình hướng tới đảm bảo 15% diện tích hệ sinh thái rừng bị suy thoái được phục hồi và bảo tồn, đặc biệt là hệ thống rừng đặc dụng; đến năm 2020, tăng thêm khoảng 100.000ha rừng đặc dụng. Số lượng loài nguy cấp, quý, hiếm bị đe dọa tuyệt chủng và số lượng quần thể các loài được cải thiện; tăng cường năng lực thực thi pháp luật, giảm căn bản tình trạng vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng, trong đó diện tích rừng bị thiệt hại và số vụ vi phạm giảm 30 - 35% so với giai đoạn 2011 - 2015...

 

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

* Hà Nội Mới (19/6, tr2): Hà Nội xây dựng Chỉ số Cải cách hành chính trong nội bộ

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 138/KH-UBND về xây dựng và triển khai xác định Chỉ số Cải cách hành chính năm 2017 đối với các sở, cơ quan ngang sở và UBND các quận, huyện, thị xã.

Kế hoạch nhằm xây dựng và ban hành Chỉ số Cải cách hành chính áp dụng trong nội bộ thành phố thay thế Quyết định 6674/QĐ-UBND ngày 4/12/2015 của UBND thành phố; bảo đảm phù hợp Chỉ số Cải cách hành chính cấp tỉnh được quy định tại Quyết định 4631/QĐ-BNV ngày 28/12/2016 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về phê duyệt Đề án “Xác định Chỉ số Cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương”, Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy và kế hoạch cải cách hành chính của thành phố giai đoạn 2016-2020.

UBND thành phố giao Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng dự thảo Chỉ số Cải cách hành chính trình UBND thành phố xem xét, ban hành (dự kiến trong tháng 7/2017). Sau đó, Sở Nội vụ sẽ chủ trì tổ chức hội nghị triển khai, xây dựng văn bản hướng dẫn. Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội xây dựng và triển khai kế hoạch điều tra xã hội học.

Từ kết quả các sở, cơ quan ngang sở và UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức đánh giá, tự đánh giá; Sở Nội vụ sẽ chủ trì tổng hợp, xử lý số liệu xác định Chỉ số Cải cách hành chính trình Hội đồng thẩm định của UBND thành phố. Dự kiến, UBND thành phố sẽ công bố kết quả xác định Chỉ số Cải cách hành chính năm 2017 của các sở, cơ quan ngang sở và UBND các quận, huyện, thị xã vào tháng 1/2018. 

 

* Thanh Niên (19/6, tr13): TPHCM: Cấp giấy phép xây dựng qua mạng không quá 15 ngày

UBND TP.HCM đã ban hành Quy trình dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 về cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ trên địa bàn TP.HCM.

Quy trình này quy định trình tự giải quyết thủ tục cấp giấy phép xây dựng trực tuyến mức độ 3 (cấp giấy phép xây dựng qua mạng) đối với nhà ở riêng lẻ thuộc thẩm quyền của UBND quận, huyện.

Theo đó, trong thời hạn không quá 15 ngày, kể từ ngày cấp biên nhận trực tuyến (trừ những ngày nghỉ lễ, tết theo quy định), UBND quận, huyện phải giải quyết, cấp giấy phép xây dựng qua mạng cho chủ đầu tư theo đúng quy định pháp luật.

Thời gian chủ đầu tư chỉnh sửa, bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ không tính vào thời gian giải quyết hồ sơ. Lệ phí cấp giấy phép xây dựng qua mạng đối với nhà ở riêng lẻ là 50.000 đồng/giấy phép. 

 

* Dân Trí (20/6): Lâm Đồng: Thanh tra doanh nghiệp mỗi năm không quá một lần

Ngày 18/6, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, đã có văn bản yêu cầu các địa phương, đơn vị trực thuộc khi xây dựng, phê duyệt kế hoạch thanh tra hằng năm không để xảy ra tình trạng thanh tra, kiểm tra quá 1 lần/năm đối với các doanh nghiệp.

Nội dung thanh tra phải giới hạn trong phạm vi quản lý nhà nước được giao và việc ban hành kết luận thanh tra phải đúng thời hạn quy định. Khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng mới được thanh tra, kiểm tra đột xuất; không mở rộng phạm vi thanh tra, kiểm tra vượt quá nội dung của quyết định thanh tra, kiểm tra đột xuất.

Thanh tra tỉnh được giao theo dõi, kiểm tra, kiến nghị xử lý trách nhiệm các đơn vị, cá nhân để xảy ra tình trạng trùng lắp, chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra. 

* TTXVN/Tin Tức (17/6): Bắc Ninh khai trương Trung tâm Hành chính công trực thuộc tỉnh

Chiều 15/6, UBND tỉnh Bắc Ninh chính thức khai trương Trung tâm Hành chính công trực thuộc tỉnh với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương.

Trung tâm Hành chính công trực thuộc tỉnh Bắc Ninh có tổng diện tích khoảng 3.600 m2, được đầu tư đồng bộ, hiện đại hệ thống trang thiết bị công nghệ thông tin, văn phòng với 23 quầy giao dịch, đáp ứng phục vụ khoảng 100 lượt người giao dịch cùng lúc. Trung tâm đã trang bị hệ thống phần mềm dịch vụ công cấp độ 3, 4; hệ thống thông tin hướng dẫn, màn hình cảm ứng tra cứu thủ tục hành chính; hệ thống lấy số chờ phục vụ, wifi và các dịch vụ miễn phí khác, đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Tại Trung tâm Hành chính công đã có 901/1.465 thủ tục hành chính của 16 sở, ngành trực thuộc UBND tỉnh và 3 cơ quan ngành dọc của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh được áp dụng tiếp nhận và trả kết quả. Theo quy định của UBND tỉnh, bắt đầu từ ngày 15/6/2017, tất cả thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị sẽ được thực hiện tại trung tâm. Đến nay, trung tâm đã hướng dẫn, tiếp nhận 2.629 hồ sơ; trả kết quả được 1.826 hồ sơ; bình quân mỗi ngày có 235 lượt giao dịch, trong đó trả kết quả trước thời hạn là 1.372 hồ sơ, đạt tỷ lệ 75,13%.

 

* Lao Động 17/6, tr4; Lao Động Online (18/6): Khánh Hòa: Xử lý cán bộ, để đo lòng dân

Tinh gọn thủ tục, giảm giấy tờ, rút ngắn giải quyết hồ sơ, tiết kiệm đó là hình mẫu chính quyền đối thoại, lắng nghe dân được tỉnh Khánh Hòa xây dựng.

Minh chứng cho sự quyết liệt, Khánh Hòa truy thẳng trách nhiệm Chủ tịch các huyện, các Giám đốc sở yếu kém trong khâu cải cách hành chính (CCHC). Ví dụ, Giám đốc Sở Ngoại vụ, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Khánh Hòa... đang nhận kỷ luật điều chuyển công tác do điều hành kém.

Khánh Hòa cương quyết dẹp loạn, xóa bỏ những thủ tục hành chính rườm rà, cồng kềnh, nạn quan liêu. Thực tế ghi nhận khi quyết sách của tỉnh Khánh Hòa đưa ra, là lấy kết quả phát triển DN, số việc làm tạo ra, các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh... để đánh giá hiệu quả chỉ đạo, điều hành. "Những chỉ đạo có đi vào thực tế, có tạo chuyển biến thật sự hay không... cứ xuống nghe dân", Trưởng phòng CCHC (sở Nội vụ Khánh Hòa) Nguyễn Văn Minh nhấn mạnh.

"Nói thực nhiều quyết định, quy định chúng tôi tham mưu cho UBND tỉnh là xuất phát từ quán cóc, vỉa hè", ông Minh nói thêm.

Quyết liệt khi Khánh Hòa giao sở Nội vụ điều tra chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với vào bộ máy công quyền để tìm hạn chế. Hàng loạt kết quả gửi về như: Thủ tục hành chính quá rắc rối, phức tạp, mất nhiều thời gian làm hồ sơ; kết quả giải quyết công việc chậm trễ và thái độ phục vụ kém; việc công khai, minh bạch thông tin rất kém...

"Cán bộ cũ làm việc công khai, minh bạch, hướng dẫn tận tình. Tuy nhiên, cán bộ mới thì thờ ơ, hướng dẫn hời hợt, khi được hỏi lại thì có thái độ không hài lòng, cau có, giải thích qua loa", công dân ý kiến về Chi cục thuế Nha Trang.

"Cán bộ tiếp dân nên mỉm cười khi tiếp dân, để người dân cảm thấy thoải mái. Vì thực tế, người dân rất ngại đến cơ quan Nhà nước mà gặp các cán bộ mặt nghiêm nghị, sẽ gây cảm giác không thân thiện, khó giải quyết công việc", ý kiến góp ý đối với UBND thành phố Nha Trang.

Tái thiết kỷ cương, tránh nói suông, UBND tỉnh Khánh Hòa mở ngay cuộc Thanh tra công vụ về giải quyết thủ tục hành chính tại Sở Tài nguyên - Môi trường kết hợp với Thanh tra phòng chống tham nhũng. Chỉ riêng nội dung chấp hành quy định công vụ trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính đã yêu cầu xử lý kỷ luật 7 cán bộ, trong đó có nguyên Giám đốc Sở đã về hưu, Giám đốc đương nhiệm, các công chức chuyên môn.

"Tỉnh chuẩn bị thành lập hội đồng kỷ luật, phân cấp thẩm quyền xử lý theo nghị định 34 thì Giám đốc Sở Tài Nguyên & Môi Trường Võ Tấn Thái sẽ chủ trì kỷ luật đối với nhân viên, và Chủ tịch tỉnh sẽ chủ trì việc kiểm điểm trách nhiệm, xử lý kỷ luật (nếu có) đối với đồng chí Thái và các Phó Giám đốc", đại diện sở Nội vụ Khánh Hòa thông tin.

Tỉnh Khánh Hòa ra chế tài rất tốt đáng để các tỉnh thành khác học tập, nói theo đó là gắn trách nhiệm cho người đứng đầu. Cụ thể, người đứng đầu cơ quan đơn vị, địa phương không được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, nếu xếp hạng kết quả CCHC đạt mức trung bình trở xuống; xử lý trách nhiệm đưa ra loại quy hoạch, điều chuyển thay thế người đứng đầu nếu kết quả CCHC tại cơ quan, địa phương 3 năm liên tục xếp hạng trung bình, hoặc 2 năm liên tục xếp hạng yếu, tổ chức cơ sở đảng đơn vị đó không được xếp loại trong sạch, vững mạnh.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa vừa có chỉ đạo chính thức điều chuyển công tác khác thấp hơn đối với Giám đốc sở Ngoại vụ và Trưởng Ban Dân tộc tỉnh. Trưởng ban Dân tộc tỉnh Khánh Hòa - Lê Quang Ngọc thẳng thắn: "Đã có quy định chung, tính Đảng thì mình phải chấp hành". 

 

* Pháp Luật TPHCM (19/6): Bình Dương: Đăng ký hộ tịch lưu động ngày Chủ nhật

Sáng Chủ nhật 11/6, tại Trung tâm Văn hóa phường Bình An, thị xã Dĩ An, nhiều công nhân, người lao động cười tươi khi đến đăng ký khai sinh cho con, đăng ký kết hôn. Đây là chương trình đăng ký hộ tịch lưu động do Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương phối hợp với các địa phương tổ chức vào các ngày Chủ nhật để tiện lợi cho công nhân, người lao động.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND thị xã Dĩ An cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi, thị xã đã yêu cầu các phường đến các khu nhà trọ đông công nhân hướng dẫn cho người dân những giấy tờ để làm thủ tục. Vì vậy khi người dân đến đăng ký không phải mất thời gian đi lại, chờ đợi…

Tại khu vực đăng ký lưu động phường Đông Hòa, bà Nguyễn Thị Thu Trang, Trưởng phòng Tư pháp thị xã Dĩ An, thông tin: Việc đăng ký khai sinh, kết hôn sẽ được giải quyết nhanh chóng trong một buổi, người dân không phải đi lại nhiều. “Ở thị xã Dĩ An, chúng tôi đã thực hiện thí điểm ở phường Bình An và phường Đông Hòa. Nhiều người lâu nay không làm được giấy khai sinh cho con vì vướng một số thủ tục cũng được cán bộ tư pháp hướng dẫn để được cấp giấy nhanh chóng” - bà Trang cho biết thêm.

Ông Huỳnh Văn Tiếng, Phó Chủ tịch UBND phường Bình An, cho hay: “Để việc thực hiện đăng ký lưu động có kết quả tốt, phường đã triển khai kế hoạch đến từng khu phố để người dân có nhu cầu biết. Sau đó cán bộ khu phố thống kê lại danh sách gửi về phường. Cán bộ tư pháp-hộ tịch liên hệ các hộ dân để chuẩn bị các giấy tờ cần thiết nên thủ tục nhanh chóng, hiệu quả” - ông nói.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương, cho biết, chủ trương cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đang được quan tâm đặc biệt. Sở đã chọn những nội dung trọng điểm về bổ trợ tư pháp và đăng ký hộ tịch để đẩy mạnh cải cách TTHC, nhất là người lao động đang có nhu cầu đăng ký khai sinh, kết hôn nhưng lại không thể đến UBND xã, phường để đăng ký. “Sở đã tham mưu UBND tỉnh để thực hiện đăng ký lưu động cho người lao động, công nhân đang cư trú tại một số địa phương trên địa bàn” - bà Hoa nói.

Theo bà Hoa, Sở đã phối hợp với UBND thị xã Bến Cát và thị xã Dĩ An tổ chức đăng ký lưu động tại các xã, phường. “Hiện trong giai đoạn thí điểm, sau đó sẽ họp, rút ra kinh nghiệm để triển khai trên toàn tỉnh. Đây không chỉ là cải cách TTHC mà còn là sự quan tâm, trách nhiệm của chính quyền địa phương, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh với người dân” - bà Hoa cho hay.

 

PHÁP LUẬT

* Pháp Luật TPHCM (17/6): Bạc Liêu: Kiểm điểm hàng loạt cán bộ vụ “Núi mọc giữa đồng”

Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu vừa có kết luận vụ "Núi mọc giữa đồng", trong đó có chỉ đạo xem xét kiểm điểm hàng loạt cán bộ liên quan.

Cụ thể, Chủ tịch tỉnh Dương Thành Trung kết luận việc xây dựng khu nghỉ dưỡng, có núi nhân tạo ở ấp Trà Ban 1, xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi là sai. Đây là xây dựng không phép, trên phần đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng.

Về xử lý trách nhiệm, Chủ tịch tỉnh chỉ đạo kiểm điểm hàng loạt cán bộ có trách nhiệm quản lý đã để xảy ra vi phạm trên. Trong số này có một cán bộ huyện từng có đề xuất cho chuyển mục đích sử dụng đất sai quy hoạch (nhưng chưa được cấp thẩm quyền chấp thuận), cán bộ địa chính xã, cán bộ phục trách xây dựng thuộc Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Vĩnh Lợi và cán bộ thanh tra phụ trách địa bàn huyện Vĩnh Lợi của Sở Xây dựng.

Những cán bộ này bị kết luận là thiếu trách nhiệm trong công việc được giao, như thiếu kiểm tra, không chủ động báo cáo hành vi xây dựng sai pháp luật trên địa bàn phụ trách.

Với công trình không phép, Chủ tịch tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng tiến hành các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính đúng pháp luật, đồng thời rà soát quy hoạch và có đề xuất cụ thể cho hay không cho công trình này tồn tại.

 

* Dân Trí (17/6): Lâm Đồng: Kỷ luật cảnh cáo Chánh thanh tra thành phố xây dựng sai phép

UBND thành phố Đà Lạt vừa ban hành quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo về mặt chính quyền đối với ông Lê Hoàng, Thành ủy viên, Chánh Thanh tra thành phố Đà Lạt. Trước đó, ông Hoàng đã bị kỷ luật về mặt Đảng do xây dựng công trình sai phép.

Theo đó, ông Lê Hoàng đã cố ý vi phạm trong việc trực tiếp ký kết hợp đồng đầu tư xây dựng 2 hội trường tổ dân phố 13 và 14 (thuộc phường 2, thành phố Đà Lạt) kết hợp kinh doanh trái quy định .

Cụ thể, xây dựng công trình hội trường kết hợp kinh doanh gồm một trệt và một lầu, với tổng diện tích sàn 110m². Kinh phí xây dựng hội trường là hơn 600 triệu đồng, trong đó ngân sách đối ứng của thành phố 100 triệu đồng, phần còn lại do ông Lê Hoàng đầu tư và được sử dụng trong 10 năm. Trong quá trình xây dựng, ông Lê Hoàng tổ chức xây dựng công trình sai bản vẽ thiết kế và sai nội dung giấy phép xây dựng đã được UBND thành phố Đà Lạt cấp và không đúng công năng sử dụng là hội trường.

Kết quả đánh giá phân loại công chức năm 2016 của UBND thành phố Đà Lạt vừa công bố, ông Lê Hoàng cũng bị phân loại công chức không hoàn thành nhiệm vụ. Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Lạt cũng đã công bố quyết định kỷ luật với hình thức cảnh cáo về mặt Đảng đối với ông Lê Hoàng, Chánh Thanh tra thành phố Đà Lạt vì có sai phạm trong việc xây dựng công trình hội trường tổ dân phố 13 và 14 (phường 2, TP Đà Lạt).

 

THẾ GIỚI

* VTV.vn (17/6): Trung Quốc gỡ bỏ 27 quy định hạn chế đối với nhà đầu tư nước ngoài

Chính phủ Trung Quốc vừa chính thức gỡ bỏ 27 quy định hạn chế đối với nhà đầu tư nước ngoài tại 11 khu thương mại tự do của nước này.

Đáng chú ý nhất là việc các công ty nước ngoài sản xuất thiết bị vận tải đường sắt và vệ tinh dân dụng sẽ không còn phải liên doanh với các đối tác Trung Quốc hoặc để phía Trung Quốc chiếm đa số cổ đông để được đấu thầu các dự án tại nước này. Ngành khai thác kim loại quý, lithium hay các lĩnh vực dịch vụ như Internet, công viên giải trí cũng được mở cửa cho các nhà đầu tư nước ngoài. Lệnh cấm các ngân hàng nước ngoài tham gia bảo lãnh phát hành trái phiếu Chính phủ Trung Quốc nay cũng được xóa bỏ. Đây là động thái mở cửa của Bắc Kinh nhằm kêu gọi nhiều hơn nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài để thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế Trung Quốc hiện đang bị chậm lại.

* TTXVN/Bnews (17/6): Trung Quốc lập 5 khu thí điểm “tài chính xanh”

Quốc vụ viện (Chính phủ) Trung Quốc ngày 14/6 thông báo quyết định thành lập 5 khu thí điểm cải cách và sáng tạo “tài chính xanh”. Bốn tỉnh được chọn lựa để lập khu thí điểm này là Quảng Đông, Quý Châu, Giang Tây, Chiết Giang và Khu Tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, nhằm nâng cao chất lượng ngành tài chính cũng như giảm thủ tục rườm rà.

Năm nhiệm vụ chính trước mắt của các khu thí điểm này là hỗ trợ các tổ chức tài chính thiết lập các bộ phận phục vụ sự nghiệp “tài chính xanh” hoặc “chi nhánh xanh”, khuyến khích phát triển “tín dụng xanh”, tìm kiếm cách thức thành lập thị trường giao dịch về các quyền lợi trong lĩnh vực môi trường như quyền phát thải, quyền sử dụng nước và quyền sử dụng năng lượng, thiết lập kênh dịch vụ chính phủ phục vụ ưu tiên “công nghiệp xanh” và các “dự án xanh”, thiết lập cơ chế phòng, chống những nguy cơ trong lĩnh vực “tài chính xanh”/.

Tin mới nhất

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn