Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14 đến ngày 16 tháng 5 năm 2017

Update 23 - 06 - 2017
100%

PHẦN I- TIN ĐIỆN BIÊN

* Giao Thông (16/5): Thông tin mới vụ động đất ở Điện Biên

Đây là lần thứ 4 trong vòng chưa đầy 2 tháng ở tỉnh Điện Biên xảy ra động đất. Theo thông tin từ Trung tâm động đất và Cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý Địa chất toàn cầu, vào lúc 3h22 ngày 15/5, tại tỉnh Điện Biên xảy ra một vụ động đất có độ lớn khoảng 2,9 độ richter. Tính từ đầu tháng 4/2017 đến nay, đây là lần thứ 4 xảy ra động đất trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Cụ thể: Vụ động đất xảy ra vào 3h22 sáng nay nằm ở vị trí có tọa độ 21.912 độ vĩ Bắc, 103.157 độ kinh Đông với độ sâu tiêu chấn khoảng 10km. Về địa giới hành chính, nơi xuất hiện dư chấn nằm trên địa bàn   Thị xã Mường Lay.

Điều đáng nói là chỉ cách đây khoảng 10 ngày, cũng tại đây đã xảy ra một vụ động đất tương tự với độ lớn khoảng 3,1 độ richter. Lần dở lại lịch sử địa chất ở địa phương này, cũng từng xảy ra một vụ động đất có độ lớn lên tới 6,8 độ richter. Các nhà khoa học lý giải, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ở Điện Biên hay xảy ra động đất là do địa phương này có đứt gãy ngang hoạt động.

Hiện Trung tâm động đất và Cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý Địa chất Toàn cầu vẫn đang tiếp tục theo dõi diễn biến của các vận động địa chất ở tỉnh Điện Biên và nơi vừa xảy ra động đất.

 

* Báo Điện Biên Phủ (16/5): Điện Biên: 1 người chết và hơn 1,8 tỷ đồng thiệt hại do thiên tai

Theo báo cáo từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên xảy ra 4 trận lốc xoáy, kèm theo mưa to, mưa đá, khiến 1 người chết và thiệt hại hơn 1,8 tỷ đồng cho các công trình nhà nước, nhân dân. Chủ yếu tập trung tại 4 huyện: Nậm Pồ, Tủa Chùa, Mường Nhé và TX. Mường Lay.

Đặc biệt, trận mưa lớn kèm theo gió lốc xảy ra vào khoảng 15 giờ ngày 7/5, tại xã Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé đã khiến 1 cháu bé người Mông 2 tháng tuổi bị thiệt mạng, khi đang nằm một mình trong lán nương. Ngoài ra, các trận mưa lốc đã làm 119 ngôi nhà bị tốc mái; 14 nhà hư hỏng; 10 trụ sở cơ quan thiệt hại về cơ sở vật chất; 10.000m3 đất đá trên các tuyến đường bị sạt lở; 3,045ha hoa màu bị dập nát…

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, các đơn vị, địa phương đã tập trung chỉ đạo và cử cán bộ phối hợp với xã tiến hành rà soát, kiểm tra đánh giá tình hình thiệt hại, cử dân quân, lực lượng quân đội đóng chân trên địa bàn giúp các hộ dân khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định cuộc sống. Ngoài ra, từ ngày 5/5, dự báo bắt đầu bước vào thời gian cao điểm mùa mưa bão, Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã tổ chức trực ban 24/24 giờ, để kịp thời theo dõi diễn biến tình hình thời tiết và thiên tai có thể xảy ra trên địa bàn.

 

* Báo Điện Biên Phủ (16/5): Điện Biên: 2 người chết, 4 người ngạt khí do xuống giếng cứu lợn

Vừa qua, tại xã Thanh An (huyện Điện Biên) xảy ra vụ tai nạn ngạt khí đặc biệt nghiêm trọng, khiến 2 người chết, 4 người khác bị thương; trong đó, 1 người bị thương nặng hiện vẫn đang phải điều trị tại bệnh viện.

Cụ thể, vào khoảng 22 giờ, ngày 12/5, anh Tòng Văn Doan, sinh năm 1983, cùng bố đẻ là ông Tòng Văn Kiêu, trú tại bản Chiềng Chung, xã Thanh An, phát hiện con lợn khoảng 10kg rơi xuống giếng trong sân nhà. Ngay khi phát hiện, anh Doan đã dùng thang, buộc dây vào người để trèo xuống giếng kéo lợn lên thì dây buộc người bị đứt. Thấy anh Doan kêu cứu vì khó thở, chú ruột Tòng Văn Hương đã tiếp tục trèo xuống cứu và cũng bị ngạt khí, ngất xỉu dưới giếng. Ngay sau đó, 4 người khác trong bản cũng lần lượt trèo xuống giếng để cứu người. Tuy nhiên, mọi người đều bị ngạt thở và phải nhờ lực lượng chức năng cứu hộ. Riêng anh Doan và ông Hương đã tử vong dưới giếng, và đến khoảng 24 giờ cùng ngày thì thi thể được kéo lên mặt đất.

Sau khi xảy ra sự việc đau lòng trên, chính quyền địa phương đã tổ chức xuống gia đình người bị nạn động viên, thăm hỏi; đồng thời làm thủ tục để hỗ trợ kinh phí cho gia đình người bị nạn theo quy định của Nhà nước. Ông Nguyễn Văn Cương, Chủ tịch UBND xã Thanh An cho biết: Hiện nay trên địa bàn xã, người dân sử dụng giếng đào vẫn còn phổ biến, do đó trong thời gian tới xã sẽ có những khuyến cáo tới người dân để tránh những trường hợp đáng tiếc khác xảy ra.

 

* Báo Điện Biên Phủ (17/5): Chợ nông thôn đừng lãng phí ngân sách đầu tư

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chợ nông thôn được đầu tư, xây dựng với nguồn kinh phí không nhỏ của Nhà nước nhưng hoạt động kém hiệu quả hoặc bỏ hoang, thậm chí dẫn đến những hệ lụy trong quản lý đất quy hoạch.

Một trong số những công trình chợ nông thôn được xây dựng kiên cố nhưng bị “ghẻ lạnh” có chợ Mường Tùng, huyện Mường Chà; chợ Mường Toong, huyện Mường Nhé. Đây là những chợ nông thôn hầu như không hoạt động kể từ khi xây dựng, thậm chí khu chợ Mường Tùng còn gặp phải tình huống “cười ra nước mắt” bởi lúc chưa được xây dựng thì đây là địa điểm tiểu thương, nông dân trong vùng tập trung trao đổi hàng hóa tự phát theo dạng chợ cóc, chợ xép nhưng khi chợ được xây dựng với số vốn đầu tư gần 1 tỷ đồng (năm 2010) hoàn thành thì cũng là lúc bà con… bỏ đi hết. Được biết, sau một thời gian dài bỏ hoang rồi được người dân tận dụng làm khu phơi phóng quần áo, trồng rau, nhốt gia súc thì đến nay chợ Mường Tùng đã có kế hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng. Còn đối với chợ Mường Toong, khi chợ không hoạt động thì những nhập nhằng trong việc bàn giao mặt bằng, quy đổi đất đai giữa người dân và chính quyền địa phương ở thời điểm xây dựng chợ đã lộ ra. Cụ thể, người dân có mặt bằng bàn giao khi thấy chợ không hoạt động đã vô tư xây dựng công trình kiên cố để chăn nuôi gia súc trong khuôn viên đất đã quy hoạch. Tìm hiểu thì đại diện hộ trả lời rằng: Chính quyền đã có cam kết quy đổi (đối trừ đất) nhưng sau nhiều năm không thấy đất mới được bàn giao và chợ thì cũng không ai vào họp nên chúng tôi lấy lại đất cũ thôi!

Nguyên nhân chủ yếu của việc chợ nông thôn bị bỏ hoang là do tập quán  “tiện đâu mua đấy” của người dân, sự e ngại của tiểu thương và cả việc thiếu phù hợp trong quy hoạch xây dựng chợ. Trao đổi với chúng tôi về hoạt động của chợ vùng cao, ông Hờ A Tà, Phó phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Điện Biên Đông cho biết: Trên địa bàn huyện hiện có 3 công trình chợ đã được xây dựng và đi vào hoạt động, gồm: Chợ trung tâm huyện, chợ Suối Lư và Mường Luân. Ban đầu, các chợ này cũng gặp phải tình trạng “xây xong chỉ để gia súc vào ngủ”, trong khi khu vực thị trấn Điện Biên Đông và vùng “3 Luân” là nơi tập kết, trung chuyển hàng hóa không chỉ trên địa bàn mà còn cả các khu vực lân cận thuộc tỉnh Sơn La. Trước tình trạng này, huyện xác định: Là nguồn đầu tư của Nhà nước nhưng chợ là nơi hoạt động trao đổi, mua bán của cộng đồng thì cần phải giao cho cộng đồng quản lý, hay nói cách khác, để nâng cao hiệu quả cần phải xã hội hóa hoạt động của chợ, chính quyền, phòng chuyên môn chỉ quản lý chung. Năm 2013, ngay sau khi kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp đã có các đơn vị tham gia. Điển hình như hiện nay, đơn vị đứng ra thầu chợ trung tâm huyện là Hợp tác xã Thành Long; các hoạt động trao đổi, mua bán của tiểu thương trong chợ diễn ra sôi động, hiệu quả. Địa phương cũng có nguồn thu ổn định 40 triệu đồng/năm. Đây là thành quả rất đáng khích lệ bởi trước đây, khi Nhà nước quản lý trực tiếp, do kém hiệu quả nên nhiều lúc không cân đối được nguồn lương cho đội ngũ quản lý chợ.

Các chợ: Mường Luân, Suối Lư cũng đang áp dụng hình thức xã hội hóa hoạt động, mặc dù chưa thể so sánh được với chợ trung tâm huyện nhưng ít nhiều cũng đã mang lại hiệu quả. Về quan điểm quy hoạch xây dựng, chợ là một trong những tiêu chí trong Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tuy nhiên, đối với địa bàn vùng cao, mật độ dân số thấp, sức mua cũng hạn chế thì không nhất thiết mỗi xã phải có một công trình chợ, cần phải có sự tính toán trong nhiều góc độ để quy hoạch, xây dựng chợ sao cho phù hợp, hiệu quả, tránh lãng phí ngân sách.

 

* Báo Điện Biên Phủ (17/5): Gần 50 cán bộ tham quan, đánh giá một số mô hình sản xuất kinh tế tại huyện Điện Biên

Ngày 16/5, đoàn công tác gồm: đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và gần 50 thành viên là Phó Chủ tịch UBND; Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Trạm trưởng Trạm Khuyến nông – Khuyến lâm, Trạm trưởng Trạm Bảo vệ thực vật của 10 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh đã đi tham quan các mô hình sản xuất kinh tế trên địa bàn huyện Điện Biên.

Đoàn tham quan và đánh giá một số mô hình sản xuất kinh tế trên địa bàn huyện Điện Biên, như: Đánh giá hiệu quả sử dụng cơ cấu giống và bệnh đạo ôn trên diện tích lúa đông xuân ở xã Thanh Yên; mô hình sản xuất rau an toàn của Công ty TMCP XNK Điện Biên; mô hình trồng lúa theo hiệu ứng hàng biên tại đội C9, xã Thanh Xương và mô hình nhãn ghép tại đội 13A, xã Thanh Luông.

Chuyến tham quan lần này là dịp để các thành viên trong đoàn trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về sản xuất, phát triển kinh tế; góp phần nâng cao kiến thức chuyên môn về hướng dẫn người dân ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất, tăng năng xuất, sản lượng cây trồng trên cùng đơn vị diện tích, đẩy mạnh công tác giảm nghèo ở địa phương.

 

* Điện Biên TV (17/5): Điện Biên: Người dân bức xúc vì tình trạng đổ đất, bồi lấp mất ruộng

Khoảng 3 năm trở lại đây, hàng chục hộ dân bản Huổi Phạ, phường Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ rất bức xúc vì tình trạng một số doanh nghiệp, cá nhân vào san ủi, đổ đất, làm bồi lấp hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp. 

Đã 3 năm nay, hộ gia đình ông Lường Văn Xuân (Chinh) ở bản Huổi Phạ, phường Him Lam rơi vào tình trạng điêu đứng, thiếu ăn. Mảnh đất nông nghiệp của gia đình ông vẫn sử dụng, trước đó được Nhà nước cấp cho từ năm 1998, thời hạn sử dụng 20 năm; nhưng khoảng 5 năm trở lại đây, sau mỗi mùa mưa, ruộng cứ bị bồi lấp dần dần và đến năm 2014 thì bị lấp hoàn toàn, cao hẳn 4-5 mét so với mặt bằng ruộng hiện tại, không thể gieo cấy được.

Ông Xuân dẫn chúng tôi ra bãi đất, trước kia là đất nông nghiệp gia đình từng canh tác 2 vụ lúa/năm. Tại đây, chúng tôi quan sát vẫn có 2 chiếc máy xúc, máy san, xe tải các loại lao vào đào xúc trở đất ầm ầm. Ông Xuân bức xúc cho biết: Trước kia toàn bộ khu đất bằng phẳng hiện tại là đất đồi, nương trồng ngô sắn của người dân, dưới là ruộng cấy của chúng tôi. Trước đó, không hiểu máy móc, ô tô tải ở đâu cứ vào san ủi ngày đêm gạt đất xuống ta-ly âm. Do khối lượng đất quá lớn, mỗi mùa mưa về đất trượt xuống bồi vào ruộng của nhà tôi. Mỗi năm bồi một ít, đến năm 2014 thì bị lấp gần 2.000m2 ruộng cấy lúa nước 2 vụ. Hiện gia đình tôi có 9 miệng ăn, năm nào cũng bị đứt bữa, thiếu gạo ăn mùa giáp hạt”. 

Gia đình anh Lường Văn Lại, bản Huổi Phạ cũng bị đất bồi lấp hơn 1.000m2 ruộng. “Những chiếc máy xúc bên kia họ đang cuốc đất đồi làm mặt bằng. Khi mùa mưa đến, đất đá rửa trôi, trượt dài đổ xuống, làm ruộng gia đình tôi nổi cao, lổn nhổn đất đá chẳng cấy cày được. Mùa mưa năm nay chắc là đám ruộng nhà tôi cũng mất trắng”.

Có mặt tại bãi đất đã bị bồi lấp, Bí thư Chi bộ bản Huổi Phạ, ông Lường Văn Lả, cho biết: 2 hộ ông Xuân (Chinh) và anh Lại có diện tích đất ruộng bị bồi lấp nhiều nhất. Gần chục hộ khác thì ít nhiều đã bị ảnh hưởng hoặc bị bồi lấp một phần, hoặc bị đất bồi làm mặt ruộng nổi cao lên nhưng vẫn cố canh tác, năng xuất thấp. Hiện tại, diện tích bị bồi lấp ảnh hưởng đến các hộ dân khoảng trên 5.000m2. Nỗi lo vụ sau người dân không được canh tác nữa là có cơ sở.

“Trước thực trạng đó, người dân bản Huổi Phạ đã có ý kiến với chính quyền phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ. Cán bộ Phòng Tài nguyên Môi trường TP. Điện Biên Phủ cũng đã vào kiểm tra, nhưng cũng chưa đưa ra hướng giải quyết gì và có câu trả lời thỏa đáng cho người dân” - ông Lả nói.

Trước sự việc bất bình của người dân bản Huổi Phạ, chúng tôi tìm đến gặp các cơ quan chức năng. Ông Lò Văn Diên, Phó Chủ tịch UBND phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ cho biết: Thời gian vừa qua, chúng tôi cũng có nắm được sự việc phản ảnh qua điện thoại của người dân và ý kiến qua các cuộc họp của đồng chí Bí thư Chi bộ bản Huổi Phạ. Đến nay, chúng tôi đang trong quá trình xác minh làm rõ sự việc. 

Người dân lo lắng việc san lấp mặt bằng, đổ đất sẽ lấn chiếm sang ruộng cấy. Sau khi nhận được thông tin thì UBND phường Him Lam đã cử cán bộ chuyên môn, cán bộ địa chính xây dựng xuống kiểm tra hiện trạng. Tuy nhiên, một phần chỗ đất san lấp đó đã được chuyển nhượng cho người khác. Hiện nay, phường Him Lam đang xác minh lại người chủ đất hiện tại và việc san lấp mặt bằng có hay không có giấy phép hợp pháp của cơ quan chức năng?

Trao đổi vấn đề trên với ông Phạm Văn Sỹ, Phó Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ, ông Sỹ cho hay: Thành phố không nắm được thông tin gì về hiện trạng khu đất ở bản Huổi Phạ bị san lấp như thế nào, ảnh hưởng đến sản xuất của người dân ra sao?

Trước sự việc bức xúc của các hộ dân bản Huổi Phạ đã và đang bị ảnh hưởng bởi tình trạng đổ đất làm bồi lấp ruộng nông nghiệp; rất mong các cấp, chính quyền vào cuộc ngăn chặn và làm rõ sự việc, hỗ trợ người dân sản xuất.

 

* Điện Biên TV (17/5): Lưới điện về nông thôn Nậm Pồ

Dự án đầu tư xây dựng công trình “Mở rộng và cải tạo lưới điện nông thôn vùng sâu, vùng xa tỉnh Điện Biên giai đoạn 3 – sử dụng vốn kết dư của Ngân hàng phát triển Châu á ADB”, trong đó có huyện Nậm Pồ đã đáp ứng mong mỏi từ rất lâu của nhân dân. Điện lưới quốc gia sẽ góp phần nâng cao dân trí, tạo tiền đề quan trọng trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững.

Khi mới chia tách, thành lập, huyện Nậm Pồ mới chỉ có một số xã vùng ngoài có điện, còn lại các xã như Nậm Nhừ, Vàng Đán, Nà Bủng…đều chưa điện đến trung tâm xã, chưa nói gì đến các bản vùng sâu, vùng xa.

Chính vì vậy, điện lưới Quốc gia là một trong những mong mỏi bức thiết của người dân trên địa bàn huyện Nậm Pồ để thực hiện 2 mục tiêu: phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng – an ninh nơi biên giới của Tổ quốc.

Xuất phát từ thực tế đó, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình “Mở rộng và cải tạo lưới điện nông thôn vùng sâu, vùng xa tỉnh Điện Biên giai đoạn 3 – sử dụng vốn dư của Ngân hàng phát triển Châu á ADB” với tổng mức đầu tư gần 66 tỷ đồng trên địa bàn huyện Nậm Pồ và Mường Nhé. Trên cơ sở đó, Công ty Điện Lực Điện Biên dự kiến tiến hành lắp đặt hệ thống đường dây điện, trạm biến áp và công tơ đến các hộ gia đình, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân tại huyện Nậm Pồ.

Từ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, số hộ gia đình được sử dụng điện lưới Quốc gia tăng theo từng năm với tỷ lệ sử dụng điện đạt gần 66,3%. Có điện lưới quốc gia, người dân không chỉ dùng để thắp sáng mà còn mua sắm ti vi, đài, đặc biệt là các loại máy nông cụ, máy xay xát vừa giải phóng sức lao động, vừa tăng thu nhập cho gia đình. 

Hiệu quả mang lại là rất rõ ràng, tuy nhiên, hiện nay huyện Nậm Pồ vẫn còn 40 bản chưa được sử dụng điện lưới Quốc gia, đây đều là những bản nằm ở rất xa trung tâm, trung bình từ 15 đến 20km. Do vậy, nhu cầu sử dụng của người dân là rất lớn. Song để đầu tư điện lưới tại vùng này thì cần phải có giải pháp cụ thể, bởi suất đầu tư lớn, địa hình phức tạp, thi công khó khăn và cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành để đạt được mục tiêu đưa lưới điện cho những bản này.

 

* Điện Biên TV  (17/6): Điện Biên :Bất cập từ dự án nuôi bò ở Quài Nưa

Khi triển khai Dự án Chăn nuôi bò sinh sản và bò thịt của Công ty Cổ phần Chăn nuôi U Va tại xã Quài Nưa huyện Tuần Giáo, những hộ dân tự bán đất cho dự án đang phải chịu thiệt thòi bởi không có tư liệu sản xuất trong khi dự án không biết bao giờ mới đi vào hoạt động.

Dự án có quy mô 100.000 con bò, được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ năm 2016 - 2017 nuôi 30.000 con bò; giai đoạn 2 từ 2017 - 2018 tiếp tục phát triển thêm 70.000 con, thời gian đầu tư xây dựng từ tháng 6 - 9/2016. Song đến nay, Dự án vẫn còn đang nằm trên giấy nhưng công ty đã mua 75 ha đất của hơn 290 hộ dân. 

Trong đợt giám sát của HĐND tỉnh vừa qua tại xã Quài Nưa, khi được hỏi về vấn đề này. Bà Bạc Thị Thúy, Chủ tịch UBND xã Quài Nưa cho biết: Trước khi có quyết định đầu tư dự án thì phía công ty đã “đi trước một bước” vận động bà con bán đất; việc Công ty âm thầm mua đất của người dân, chính quyền xã không hề hay biết. Đến khi bà con đã bán hết đất theo giá tự thỏa thuận với Công ty thì chính quyền xã mới biết; thấp thì 90 triệu đồng/ha, cao thì lên đến hơn 200 triệu đồng/ha. Công ty đã mua lại 75ha đất của 294 hộ dân thuộc 4 bản: Bó, Giáng, Nong Giáng và Nong Liếng với lời hứa sau khi đi vào hoạt động sẽ nhận dân bản vào làm công nhân song cho đến nay chưa có người dân nào được nhận vào làm, bởi kế hoạch mới chỉ trên giấy, Dự án chưa được đầu tư xây dựng.

Đến thời điểm hiện nay, nhà đầu tư chưa thực hiện đúng mục tiêu và cam kết của dự án. Nguyên nhân là do vướng mắc việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nên doanh nghiệp chưa đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Theo đó, trong tổng diện tích 75ha mà doanh nghiệp mua của người dân thì có 41ha đất trồng cà phê và có những diện tích trước đó người dân góp vốn bằng quyền sử dụng đất với Công ty Cổ phần Cà phê Thái Hòa, Mường Ảng để trồng cà phê; 34ha còn lại là đất trồng cây hàng năm của người dân và đất đang quy hoạch trồng rừng sản xuất.

Cũng trong đợt giám sát của HĐND tỉnh, tại buổi làm việc với huyện Tuần Giáo, một vấn đề mà chính quyền địa phương không khỏi băn khoăn là dự án đã được khảo sát, nghiên cứu kỹ lưỡng hay chưa.

Ông Vũ Văn Đức, Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo cho rằng, việc doanh nghiệp đầu tư vào huyện là tín hiệu khả quan, nhằm nâng cao đời sống cho bà con, tạo công ăn việc làm cho người dân vùng dự án.

Song vị trí xây dựng trang trại bò là vùng thấp, nếu mưa lũ lớn thì nơi đây sẽ chìm dưới nước, còn vào mùa khô thì sẽ bị thiếu nước. Vậy sẽ lấy nước ở đâu cho số lượng bò lớn đến như vậy. Quan điểm của huyện khuyến khích doanh nghiệp nhưng không đưa dự án này vào kế hoạch chương trình phát triển KT - XH của huyện và cũng mong có một sự thay đổi từ Dự án.

 Tiềm năng và lợi thế nông nghiệp tỉnh ta đang rất cần được những doanh nghiệp có năng lực “đánh thức” để cùng địa phương hiện thực hóa mục tiêu tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng. Nhưng có một điều rằng chắc chắn là đến thời điểm này, khi Dự án Chăn nuôi bò sinh sản và bò thịt của Công ty Cổ phần Chăn nuôi U Va chưa xây dựng thì những hộ dân bán đất đang phải chịu thiệt thòi bởi không có tư liệu sản xuất.


PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

* Dân Trí (14/5): Chi hơn 1.200 tỷ đồng mua mới trên 1.100 ô tô công năm 2016

Mặc dù trong năm qua, việc mua sắm xe ô tô và trang thiết bị đắt tiền đã được yêu cầu phải “hạn chế”, song theo báo cáo của Chính phủ, ngân sách vẫn phải chi mua mới 1.164 ô tô công với tổng nguyên giá gần 1.223 tỷ đồng. Trong khi đó, vẫn còn tới hơn 8.700 xe ô tô công đã quá thời gian tính hao mòn theo chế độ.

Trong báo cáo gửi đại biểu Quốc hội trước thềm kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV sắp diễn ra, thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, năm 2016 đã có 2.166 ô tô công tăng thêm do mua mới, tiếp nhận với tổng nguyên giá hơn 2.015 tỷ đồng.

Trong đó, số xe mới của khối Trung ương là 1.158 chiếc với tổng nguyên giá hơn 1.194 tỷ đồng và của khối địa phương là 1.008 chiếc với tổng nguyên giá gần 821 tỷ đồng.

Trong tổng số hơn 2.100 ô tô công tăng lên trong năm 2016, Bộ Tài chính cho biết, có 1.002 xe tăng là do việc tiếp nhận, điều chuyển giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Tổng nguyên giá số xe điều chuyển này là 792 tỷ đồng.

Đồng thời, ngân sách năm ngoái đã chi mua mới 1.164 xe với tổng nguyên giá gần 1.223 tỷ đồng, với 32 xe mua mới phục vụ chức danh, 181 xe phục vụ công tác chung và 951 xe sắm mới là xe chuyên dùng.

Việc mua mới xe ô tô công trong năm qua được Chính phủ khẳng định, “chủ yếu là để trang bị cho các cơ quan, đơn vị chưa có xe ô tô, xe ô tô chuyên dùng và thay thế xe ô tô đã hết thời hạn sử dụng”.

Cùng với 2.085 xe được báo cáo giảm (do thu hồi, điều chuyển, bán, thanh lý, tiêu hủy) với tổng nguyên giá gần 1.100 tỷ đồng, tổng kết lại, đến thời điểm 31/12/2016, tổng số xe công hiện hữu trên cả nước đạt 37.286 chiếc với tổng nguyên giá xấp xỉ 24.000 tỷ đồng, chiếm 2,3% tổng giá trị tài sản Nhà nước.

Trong cơ cấu ô tô công hiện tại, số xe phục vụ chức danh chỉ chiếm 2,31% với 860 chiếc, tổng nguyên giá 841,6 tỷ đồng và tổng giá trị còn lại là 331,5 tỷ đồng. Trong khi đó, phần lớn là xe phục vụ công tác chung với 21.114 chiếc, chiếm hơn 56% và xe chuyên dùng 15.312 chiếc, chiếm hơn 41%.

Tại bản báo cáo này, lãnh đạo Bộ Tài chính cũng công bố, tổng giá trị còn lại của xe ô tô công theo sổ kế toán đến 31/12/2016 là 7.435 tỷ đồng, bằng 31% tổng nguyên giá. “Điều này cho thấy phần lớn xe ô tô công đã sử dụng trên 2/3 thời gian theo chế độ quy định”, báo cáo của Chính phủ nhận định.

Cụ thể, đến thời điểm báo cáo, số xe ô tô công đã sử dụng trên 15 năm (quá thời gian tính hao mòn theo chế độ) đã lên tới 8.710 chiếc, chiếm trên 23% tổng quỹ xe công.

Năm vừa qua, theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ, việc mua sắm xe ô tô và trang thiết bị đắt tiền được yêu cầu phải “hạn chế”. Theo đó, việc mua sắm mới xe ô tô chỉ được thực hiện sau khi các bộ, ngành, địa phương hoàn thành việc rà soát, sắp xếp xe ô tô phục vụ công tác chung hiện có và có văn bản gửi về Bộ Tài chính.

Trong đó, đối với xe ô tô phục vụ công tác cho các chức danh chỉ được mua sắm mới sau khi rà soát, sắp xếp số xe ô tô hiện có thuộc phạm vi quản lý mà không có xe ô tô phù hợp để bố trí cho các chức danh có tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô và đảm bảo đúng tiêu chuẩn, định mức, mức giá theo quy định của pháp luật.

Đến nay, việc rà soát, sắp xếp xe ô tô phục vụ công tác theo tiêu chuẩn, định mức, chế độ cũng đã được 44/44 bộ, cơ quan trung ương và 63/63 địa phương hoàn thành. Bộ Tài chính đã báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ và trên cơ sở đó, Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô, tăng cường việc khoán xe ô tô và xử lý xe ô tô dôi dư sau khi rà soát, sắp xếp lại theo hướng: Điều chuyển từ nơi thừa sang nơi thiếu theo tiêu chuẩn, định mức; thực hiện thanh lý đối với xe ô tô đủ điều kiện thanh lý theo quy định, việc bán, thanh lý thực hiện theo hình thức đấu giá công khai; chuyển xe ô tô phục vụ công tác chung sang nhóm xe chuyên dùng đối với xe phù hợp với định mức xe chuyên dùng đã được cấp có thẩm quyền ban hành theo quy định”.

 

* Pháp Luật TPHCM (14/5): Tổng Bí thư: Xử lý cán bộ, sắp tới sẽ còn làm tiếp

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trả lời cử tri hai quận Ba Đình và Tây Hồ như vậy khi cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 3, sáng 13/5.

Tại hội nghị, cử tri Đăng Văn Tĩnh (quận Tây Hồ) cho rằng trong năm 2016 và 2017, công tác điều hành chỉ đạo ở trung ương rất quyết liệt, thậm chí đã xử lý một số cán bộ trung ương vi phạm. Kết quả bước đầu đó đã tạo được niềm tin của nhân dân trong cả nước.

Cử tri Trần Viết Hoàn (quận Tây Hồ) cho biết nhân dân hoanh nghênh Tổng Bí thư đã quyết tâm và đã từng nói “vì sự tiến bộ, chúng ta phải xử lý một vài người để cứu muôn người”. Tổng Bí thư đã thể hiện quyết tâm bằng sự chỉ đạo một số vụ việc cụ thể như vụ Trịnh Xuân Thanh.

Theo cử tri Hoàn, những người có liên quan đến vụ án Trịnh Xuân Thanh trong đó có ông Vũ Huy Hoàng, vừa qua Đảng và Quốc hội đã kỷ luật. “Người thì cảnh cáo, người thì khiển trách kỷ luật, như thế chưa đúng với tội lỗi mà họ vi phạm, như thế chưa đủ sức răn đe, vẫn tạo cho các cán bộ làm bừa...” - ông Hoàn nói.

Cử tri Đinh Vũ Khuynh (quận Ba Đình) cũng hoan nghênh đồng tình với kết quả lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ trong thời gian qua đạt nhiều thành công trong xây dựng đất nước, đã đem lại niềm tin cho nhân dân. Theo ông, việc Đảng và Nhà nước xử lý những vụ án tham nhũng lớn, gây thất thoát ngân sách, những con sâu mọt đang làm giàu bất chính trên mồ hôi, xương máu của nhân dân. Đây chính là giặc nội xâm đã phá hoại và làm nghèo đất nước ta.

Về việc trung ương xử lý ông Đinh La Thăng mới đây, cử tri Nguyễn Hồng Toán (quận Tây Hồ) nói: “Ông Đinh La Thăng có tài, con người cũng rất xông xáo, năm năm làm Bộ trưởng Bộ GTVT và thời kỳ đầu là bí thư Thành ủy TP.HCM khiến nhân dân rất phấn khởi. Ông Thăng vào cuộc rất quyết liệt, thậm chí còn xắn quần xuống ruộng với nhân dân. Nếu người cán bộ nào làm được điều đó thì ai cũng phấn khởi. Nhưng trong hai năm 2009-2011, ông phụ trách dầu khí Việt Nam để lại sai sót rất nghiêm trọng mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã chỉ rõ. Thế nhưng hình thức kỷ luật chỉ là cảnh cáo. Cá nhân tôi không đồng thuận với hình thức này. Tôi biết là Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư xử lý có tình có lý giữa công và tội nhưng sai lầm như thế mà chỉ cảnh cáo?... Lòng dân ở đây rất ủng hộ Bộ Chính trị và Ban Bí thư nhưng chúng ta không nên nể nang quá, không nên cầm chừng quá”.

Ghi nhận các kiến nghị, thắc mắc của cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho hay bản thân ông qua hội nghị lần này đã hiểu thêm về tâm tư nguyện vọng của bà con và đây cũng là một kênh để lắng nghe cơ sở.

Về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực mà cử tri đề cập, Tổng Bí thư chia sẻ: “Đúng như các bác nói, gần đây công tác này có nhiều tiến bộ, nhất là từ năm 2016 tới nay nhiều vụ việc được đưa ra xử. Có nhiều vụ việc được công bố, có vụ việc không công bố, có vụ việc trung ương làm, có vụ việc địa phương làm. Tại trung ương đã xử lý các vụ án như Phạm Công Danh, Giang Kim Đạt, Hà Văn Thắm. Gần đây là Trịnh Xuân Thanh và một loạt đồng phạm tại dầu khí cũng đang được làm rõ”.

Theo Tổng Bí thư, trong những vụ án trên có nét mới là có vụ án đang xét xử, có những phát sinh là được khởi tố vụ án mới ngay tại tòa.

Ông nhấn mạnh: “Tuy nhiên, nghiêm túc mà nói còn nhiều việc phải làm. Vì đấu tranh phòng, chống tham nhũng là cuộc đấu tranh gian khổ và phải kiên trì. Gần đây Trung Quốc hay Lào cũng đang làm quyết liệt. Tổng thống Hàn Quốc mất chức cũng vì tham nhũng… Hình như tham nhũng là bệnh của nhân loại, của thời đại. Nói như vậy không phải để chối bỏ trách nhiệm. Trong thời buổi hiện nay, do luật pháp chưa rõ nên quyết tâm dù cao nhưng việc xử lý còn khó khăn. Mong muốn phải nghiêm nhưng cũng phải đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Pháp luật của chúng ta cũng nhân văn, đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại. Nhưng nói như vậy không để vin cớ để xử nhẹ”.

Tổng Bí thư dẫn chứng: “Vừa qua chúng ta đã xử lý một loạt các đồng chí nguyên ủy viên trung ương như Vũ Huy Hoàng, Huỳnh Minh Chắc, Trần Lưu Hải… Hay như đồng chí Võ Kim Cự cũng nguyên là bí thư, chủ tịch tỉnh. Sắp tới còn nữa, các bác cứ xem chúng ta làm không phải không nghiêm”.

Đối với trường hợp của ông Đinh La Thăng mà cử tri thắc mắc, Tổng Bí thư nói: “Nhiều đồng chí cho rằng ta đụng tới một đồng chí ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM lớn như thế mà mới xử về trách nhiệm. Nhưng các bác nhớ đây mới là xử về kết quả kiểm tra dấu hiệu vi phạm về mặt Đảng. Còn hình sự chúng ta đang làm, các vụ khác đang làm. Vừa rồi Bộ Công Thương, Bộ Nội vụ, một loạt nhân vật chúng ta mới xử lý về mặt Đảng”.

Tổng Bí thư kết luận: “Kết quả Hội nghị Trung ương 5 cho thấy dư luận rất là tốt. Còn bên ngoài nói xấu, kích động về việc đấu đá nội bộ, phe này phe kia thì chúng ta phải cảnh giác. Trung ương xem xét, tỉnh táo, tính toán nhiều mặt và sắp tới chúng ta còn làm tiếp. Còn làm thế nào, chưa thể nói trước nhưng sẽ làm đúng luật pháp, trách nhiệm, lương tâm”.

 

* Đại Biểu Nhân Dân (16/5): Không thể có “vùng trời riêng”

Sau Hội nghị lần thứ Năm của Ban Chấp hành Trung ương, lòng dân cả nước thêm tin tưởng vào nỗ lực trong cuộc chiến chống tham nhũng, chống “lợi ích nhóm”, thao túng quyền lực, được Đảng ta thực thi càng ngày càng bài bản, thận trọng, khách quan. Không để lọt tội, không để oan sai nhưng cũng không có “vùng trời riêng” hay “vùng cấm” cho bất cứ ai, dù đang giữ trọng trách nào.

Xử lý nghiêm sai phạm chính là sức mạnh của một Đảng kiên trung, là lòng tin của người dân cả nước gửi vào trong đó bao nỗi niềm khôn tả. Đảng trong mắt dân trước hết phải trong, phải sạch. Chỉ có sạch, có trong mới đủ sức thuyết phục và tạo dựng niềm tin, nói dân mới nghe.

Rõ ràng đột phá vào một bộ phận cán bộ tha hóa là động chạm đến những người từng là đồng chí của mình, ai không đau xót. Nhưng đó là việc phải làm, cần làm, mới mong giữ nghiêm minh kỷ luật của Đảng.

Muốn kỷ luật nghiêm, dứt khoát phải minh bạch. Có công ghi công, có tội phải xử lý đúng người, đúng tội mới mong kỷ cương xã hội đi vào nền nếp. Bởi cả xã hội, từng người dân nhìn vào Đảng bằng những việc làm cụ thể. Uy tín của Đảng, chính là sức sống, là sự tồn vong của chế độ. Đảng không thể để mất niềm tin, khi thấy đảng viên hư hỏng mà không xử lý, hoặc xử lý nhẹ tay. Càng không thể ngó lơ cho những người nắm giữ quyền lực, trọng trách lớn lại dùng uy quyền được Đảng trao, dân cậy để thao túng quyền uy.

Tám  đoàn công tác của Trung ương vừa được thành lập theo chỉ đạo của Đảng tới đây sẽ  kiểm tra, giám sát việc thanh tra vụ việc; khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Đi vào những vụ việc nóng ở 20 tỉnh, các đoàn công tác sẽ soi xét từng việc, lý giải từng vấn đề đang làm người dân bức xúc, bất bình.

Đột phá vào thành trì của lợi ích nhóm, của “sân trước, sân sau” để làm trong sạch đội ngũ của Đảng là không thể khác. Dứt khoát quyền lực phải được kiểm soát; lợi ích nhóm, “sân trước sân sau” dù có ngụy trang ẩn trú nơi nào cũng không thể giấu mặt. Đó là khát vọng, chờ mong của người dân. Đó chính là cái đích để làm trong sạch đội ngũ “công bộc”, lấy lại lòng tin của người dân với Đảng, với chế độ.

Soi kỹ vào từng vụ việc, cũng là để Chính phủ, các bộ, ngành nhìn rõ hơn những lỏng lẻo, những “lỗ hổng” trong quản lý, điều hành kinh tế - xã hội, trong đầu tư những dự án lớn phát triển đất nước. Đó chính là cốt lõi của việc chỉnh đốn, xây dựng Đảng để Đảng mãi sống trong lòng đất nước, trong lòng nhân dân.

Thách thức cam go trong cuộc chiến này không nhỏ, nhưng Đảng và  người dân  cả nước cùng một quyết tâm, dứt khoát tham nhũng, thao túng quyền lực sẽ bị đẩy lùi!

 

CHÍNH SÁCH MỚI

* VTV.vn (14/5): Cắt thuê bao điện thoại di động nếu không khai thông tin cá nhân

Thuê bao điện thoại di động sẽ bị thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông nếu không thực hiện việc cập nhật, điều chỉnh thông tin cá nhân. Đây là quy định mới tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện vừa được Chính phủ ban hành.

Theo quy định mới, mỗi cá nhân sẽ không bị giới hạn số lượng thuê bao trả trước được đăng ký ở mỗi mạng di động. Tuy nhiên, các quy định về thông tin thuê bao sẽ bị siết chặt hơn rất nhiều, đặc biệt đối với ba số thuê bao đầu tiên ở mỗi mạng. Các nhà mạng sẽ bị phạt 800.000 - 1 triệu đồng trên mỗi số thuê bao nếu cung cấp dịch vụ cho thuê bao có thông tin không đúng hoặc thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung không đúng quy định. Đây là biện pháp nhằm quản lý chặt chẽ hơn thị trường sim điện thoại di động, đặc biệt đối với thuê bao trả trước, từng bước hạn chế sim rác và tin nhắn rác.

 

* Hà Nội Mới (16/5): Đưa thông tin trẻ em lên mạng phải được sự đồng ý

Theo Nghị định số 56/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em do Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành (có hiệu lực từ ngày 1-7-2017), các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên môi trường mạng và cá nhân khi đưa thông tin bí mật đời sống riêng tư của trẻ em lên mạng phải có sự đồng ý của bố, mẹ, người chăm sóc trẻ em và trẻ em từ đủ 7 tuổi trở lên; đồng thời có trách nhiệm bảo đảm an toàn thông tin của trẻ em.

Doanh nghiệp kinh doanh, cung cấp dịch vụ trên môi trường mạng phải bảo vệ người sử dụng là trẻ em; phải cảnh báo hoặc gỡ bỏ thông tin, dịch vụ gây hại cho trẻ em. Với trò chơi điện tử trên mạng, đơn vị kinh doanh phải có công cụ kiểm soát thời gian, bảo vệ trẻ em khỏi tình trạng lạm dụng, nghiện trò chơi điện tử...

Bố, mẹ, người chăm sóc trẻ em, trẻ em từ đủ 7 tuổi trở lên và các cơ quan chức năng có quyền yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ và cá nhân tham gia hoạt động trên môi trường mạng xóa bỏ các thông tin bí mật đời sống riêng tư của trẻ em...

 

* Báo Chính Phủ Điện Tử (15/5): Lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội 4,8%/năm

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 630/QĐ-TTg về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội theo quy định tại Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

          Cụ thể, lãi suất cho vay ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội đối với các đối tượng quy định tại Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội trong năm 2017 là 4,8%/năm (0,4%/tháng).

Định kỳ hàng năm, Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện sơ kết, đánh giá; đề xuất, kiến nghị điều chỉnh lãi suất cho phù hợp.

 

CHỈ THỊ MỚI

* Báo Chính Phủ Điện Tử (15/5): Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật trong tuần

Hỗ trợ học tập HSSV dân tộc thiểu số rất ít người: Nghị định 57/2017/NĐ-CP quy định chính sách ưu tiên tuyển sinh và hỗ trợ học tập đối với trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số rất ít người. Đối tượng áp dụng là trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên thuộc 16 dân tộc có số dân dưới 10.000 người: Cống, Mảng, Pu Péo, Si La, Cờ Lao, Bố Y, La Ha, Ngái, Chứt, Ơ Đu, Brâu, Rơ Măm, Lô Lô, Lự, Pà Thẻn, La Hủ (dân tộc thiểu số rất ít người).

Chính sách hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt: Theo Nghị định số 56/2017/NĐ-CP, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt sẽ được Nhà nước hỗ trợ chăm sóc sức khỏe; trợ giúp xã hội; giáo dục, đào tạo...

Các loại giấy tờ hợp pháp về đất đai để cấp giấy phép xây dựng: Chính phủ  ban hành Nghị định 53/2017/NĐ-CP quy định các loại giấy tờ hợp pháp về đất đai để cấp giấy phép xây dựng.

Các biện pháp quản lý giá thuốc: Chính phủ đã ban hành Nghị định 54/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật dược. Trong đó, Nghị định dành riêng Chương VIII để quy định cụ thể về các biện pháp quản lý giá thuốc gồm: Kê khai, kê khai lại giá thuốc; niêm yết giá thuốc, quy định về thặng số bán lẻ của các cơ sở bán lẻ trong khuôn viên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; đấu thấu mua thuốc, đàm phán giá thuốc và các biện pháp bình ổn giá thuốc.   

Phấn đấu giảm lãi suất cho vay: Tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2017, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo dõi sát diễn biến kinh tế vĩ mô trong nước và quốc tế, điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kết hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế; thực hiện các giải pháp ổn định mặt bằng lãi suất phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm...

Chấn chỉnh hoạt động quảng cáo: Để tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập, chấn chỉnh những vi phạm trong hoạt động quảng cáo, tại Chỉ thị 17/CT-TTg,  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm tăng cường quản lý, chấn chỉnh kịp thời những bất cập, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tạo chuyển biến tích cực nhằm thúc đẩy phát triển hoạt động quảng cáo trên phạm vi cả nước

Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững: Mục tiêu của kế hoạch nhằm duy trì tăng trưởng kinh tế bền vững đi đôi với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường sinh thái, quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; bảo đảm mọi người dân được phát huy mọi tiềm năng, tham gia và thụ hưởng bình đẳng thành quả của phát triển; xây dựng một xã hội Việt Nam hòa bình, thịnh vượng, bao trùm, dân chủ, công bằng, văn minh và bền vững.

Tăng cường năng lực quản lý hệ thống khu bảo tồn: Đề án tăng cường năng lực quản lý hệ thống khu bảo tồn đến năm 2025, tầm nhìn 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu nâng cao năng lực quản lý hệ thống khu bảo tồn từ cấp trung ương đến cơ sở để đảm bảo bảo tồn và phát triển bền vững tài nguyên thiên nhiên và đa dạng sinh học ở Việt Nam.

11 lĩnh vực quan trọng cần ưu tiên bảo đảm an toàn thông tin mạng: Theo Quyết định số 632/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, có 11 lĩnh vực quan trọng cần ưu tiên bảo đảm an toàn thông tin mạng và cơ quan chủ trì từng lĩnh vực gồm: 1- Lĩnh vực giao thông (Bộ Giao thông vận tải); 2- Lĩnh vực năng lượng (Bộ Công Thương); 3- Lĩnh vực tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường); 4- Lĩnh vực thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông); 5- Lĩnh vực y tế (Bộ Y tế); 6- Lĩnh vực tài chính (Bộ Tài chính); 7- Lĩnh vực ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước); 8- Lĩnh vực quốc phòng (Bộ Quốc phòng); 9- Lĩnh vực an ninh, trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an); 10- Lĩnh vực đô thị (UBND Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh); 11- Lĩnh vực chỉ đạo, điều hành của Chính phủ (Văn phòng Chính phủ).

Điều kiện công nhận cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật: Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 619/QĐ-TTg ban hành quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, trong đó quy định điều kiện, thẩm quyền công nhận cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

 

* Người Lao Động (16/5): Chính quyền các cấp phải chịu trách nhiệm về tình hình an ninh trật tự

Ngày 15/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương về tình hình an ninh trật tự.

Thủ tướng cho biết các đối tác, bạn bè quốc tế đánh giá cao công tác bảo đảm an ninh trật tự của Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn nổi lên một số vụ điển hình như tội phạm có tổ chức, sử dụng vũ khí nóng, xâm hại tình dục trẻ em... Bên cạnh đó là tình trạng chặt phá rừng, khai thác cát sỏi trái phép, bán hàng đa cấp liên quan hàng chục ngàn người gây bức xúc dư luận.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, bên cạnh những nguyên nhân khách quan thì nguyên nhân chủ quan là công tác quản lý, vận động người dân, đặc biệt là nắm tình hình còn bị động. Một số trường hợp chưa phối hợp tốt, thiếu chuyên nghiệp, thiếu trách nhiệm, chưa thực hiện nghiêm pháp luật. Thủ tướng nêu rõ dù kế hoạch gì, hành động ra sao mà có nguy cơ dẫn tới bất ổn thì phải hết sức thận trọng, tính toán kỹ lưỡng, có giải pháp để không ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.

Thủ tướng đề nghị Thanh tra Chính phủ củng cố công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp dân, không để xảy ra điểm nóng. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải chịu trách nhiệm về tình hình an ninh trật tự, đặc biệt là địa bàn có tranh chấp, khiếu kiện phức tạp, kéo dài liên quan đến thu hồi, giải phóng mặt bằng triển khai dự án. Phải nêu trách nhiệm cá nhân chứ không thể chịu trách nhiệm chung chung.

Đáng chú ý, Thủ tướng yêu cầu rà soát lại việc triển khai các dự án liên quan đến thu hồi đất. Có chuyên đề giải quyết dứt điểm các vụ tranh chấp, khiếu kiện khi mới phát sinh, làm sao bảo đảm lợi ích nhà nước, nhà đầu tư và người dân; không để các phần tử xấu kích động, lôi kéo, chống phá. Giải quyết khiếu kiện đất đai phải có lý, có tình, vận động thuyết phục; đồng thời, các bộ, ngành rà soát, làm rõ các bất cập, hạn chế về cơ chế chính sách liên quan đến khiếu kiện kéo dài phức tạp, phối hợp với Bộ Tư pháp để đề xuất sửa đổi, nhất là vấn đề giải phóng mặt bằng, tái định cư...

Thủ tướng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với Bộ Công an và cơ quan liên quan có biện pháp bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng; chủ động phát hiện, ngăn chặn, phản bác các luồng thông tin xuyên tạc, sai sự thật, kịp thời cung cấp thông tin chính thống để định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

 

TIN QUỐC HỘI 

* VTV.vn (16/5): Khai mạc phiên họp thứ 10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV

Sáng 15/5, tại Hà Nội, phiên họp thứ 10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, sáng 15/5, phiên họp thứ 10 Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc xem xét nhiều nội dung quan trọng để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 3, khai mạc vào tuần sau.

Tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về các báo cáo kinh tế-xã hội; thảo luận dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng; tiếp thu, chỉnh lý, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự 2015.

Cũng tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về việc cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội đối với ông Võ Kim Cự, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh, Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam.

Sau phiên khai mạc, thảo luận về báo cáo kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2016 và những tháng đầu năm nay, một số đại biểu cho rằng kinh tế - xã hội nước ta vẫn bộc lộ nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tăng trưởng chưa thực sự bền vững.

Cụ thể tăng trưởng quý I/2017 ước tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng trưởng thấp nhất so với những năm gần đây. Để đạt được tốc độ tăng trưởng 6,7%, các đại biểu đề nghị cần có những biện pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

 

* VTV.vn (16/5): Ông Võ Kim Cự thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội

Chiều 15/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành xem xét mội số nội dung về công tác nhân sự. Cụ thể, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết, nhất trí về việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội đối với ông Võ Kim Cự, đại biểu Quốc hội khóa 14 thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh kể từ ngày 15 tháng 5 năm 2017 vì bị thi hành kỷ luật và đã có đơn xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu vì lý do sức khỏe.

Cũng trong phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết, nhất trí về việc chuyển sinh hoạt Đoàn đại biểu Quốc hội đối với ông Nguyễn Thiện Nhân từ Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh đến Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh; biểu quyết, nhất trí về việc chuyển sinh hoạt Đoàn đại biểu Quốc hội đối với ông Đinh La Thăng từ Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa.

 

* Pháp Luật TPHCM (16/5): Vụ Đồng Tâm: Dân không sung sướng khi chống chính quyền

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã nói như vậy khi cho ý kiến tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 15/5.

Tại phiên họp về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2016; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2017, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đã đề nghị phải rà soát công tác quản lý đất đai sau vụ việc Đồng Tâm.

“Qua vụ Đồng Tâm vừa rồi, rõ ràng vấn đề quản lý đất đai có vấn đề nên phải rà soát sao cho chặt chẽ, đúng nguyên tắc. Quan trọng nhất để cho dân thấy chính sách của ta là đúng và có trách nhiệm" - ông nói và cho rằng khi tình huống tương tự xảy ra thì xử lý thế nào. Đối thoại với dân ra sao. Nếu tình hình căng mà đối thoại với dân chậm thì bất lợi, càng kéo dài thì càng tạo cơ hội cho thế lực thù địch.

Liên quan đến nội dung này, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng lưu ý cần đánh giá rõ vấn đề người dân tập trung phản đối chính quyền thời gian qua. “Tại sao để những việc vừa qua lại nặng nề như vậy? Tại sao nắng nóng như thế để trẻ em ra đường phản đối chính quyền?” -  Phó Chủ tịch Quốc hội đặt câu hỏi. Theo bà, chính sách, luật pháp về đất đai không phải là lý do chính dẫn đến người dân bức xúc, phản đối mà là do cách tổ chức thực thi các chính sách này. Đội ngũ cán bộ, công chức đã không giải quyết tốt, giải trình thuyết phục cho người dân.

Cùng quan điểm này, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải đưa ra số liệu đáng báo động về vấn đề đất đai. Cụ thể qua giám sát ở các địa phương những năm trước chỉ có 60%-70% khiếu nại, tố cáo là liên quan đến đất đai nhưng đến nay đã lên tới 80%. “Tôi đồng ý với Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội là pháp luật của chúng ta đầy đủ, tuy nhiên việc triển khai là không đúng. Ví dụ việc thông báo, triển khai thu hồi, bồi thường đất đai không minh bạch, không đúng luật. Có khiếu nại, tố cáo thì không giải quyết đúng. Khi kiểm tra, thanh tra thì cán bộ làm sai không bị xử lý…” - bà Hải dẫn chứng và cho rằng đây chính là nguyên nhân khiến vấn đề bức xúc về đất đai của người dân ngày một nóng.

Cũng theo bà Hải, hiện tại công tác tiếp dân cũng rất đáng báo động vì nhiều địa phương không làm đúng. Cụ thể qua giám sát của Ban Dân nguyện cho thấy nhiều chủ tịch UBND tỉnh chỉ tiếp dân ba lần/năm trong khi quy định là 12 lần/năm, các buổi khác đều giao cho cấp phó. Tình trạng này càng vi phạm nhiều hơn ở cấp huyện, cấp xã. Thậm chí có xã giao việc tiếp dân cho người không có thẩm quyền thực hiện. “Nếu việc tiếp dân, đối thoại tốt thì không bao giờ dẫn tới điểm nóng. Vì thế cần đưa giải pháp phải tiếp dân tốt, tăng cường xử lý thanh tra việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân thì việc lớn hóa việc nhỏ”.

 

TƯ DUY HAY – CÁCH LÀM MỚI

* Pháp Luật Việt Nam (15/5): Mô hình mới trong công tác tuyên truyền pháp luật ở Quảng Nam

Nhận thấy nhu cầu được cung cấp kiến thức pháp luật của cán bộ và nhân dân ở cơ sở ngày càng đa dạng và đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao hơn, trong khi nguồn kinh phí của cơ sở theo phân cấp ngân sách để đảm bảo cho nhu cầu này lại chưa được đáp ứng đủ, vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã thực hiện mô hình “tỉnh bố trí kinh phí, huyện tổ chức thực hiện, xã tiếp nhận kết quả”.

Hiện tại mô hình trên đang được tổ chức triển khai với tổng nguồn kinh phí hơn 2 tỷ đồng. Trong đó, các xã được bố trí thấp nhất là 7 triệu đồng/xã, cao nhất là 10,5 triệu đồng/xã. Về phương thức thực hiện, tỉnh giao cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp tỉnh (Sở Tư pháp) quản lý nguồn vốn và tiến hành “đặt hàng” thông qua hợp đồng ủy quyền với 18 Phòng Tư pháp của 18 huyện, thị xã, thành phố.

Trong quá trình thực hiện hợp đồng, các Phòng Tư pháp với tư cách là cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp của cấp huyện sẽ tổ chức phối hợp với các cơ quan thành viên (phòng, ban huyện) để triển khai đưa pháp luật về các xã, theo nhu cầu cụ thể với đặc điểm khác nhau của từng địa bàn đồng bằng, trung du, miền núi.

Riêng đối với các xã thuộc địa bàn biên giới, hải đảo tỉnh giao Bộ đội biên phòng trực tiếp thực hiện với nguồn kinh phí được giao là 231 triệu đồng và các xã thuộc địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật giao Công an tỉnh thực hiện với nguồn kinh phí 207 triệu đồng.

          Ông Thái Nguyên Đại - Trưởng phòng Phổ biến giáo dục pháp luật Sở Tư pháp chia sẻ: “Thực hiện mô hình này, về công tác phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện, Sở Tư pháp sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan trong phạm vi trách nhiệm của mình thực hiện việc hỗ trợ tài liệu, hướng dẫn nghiệp vụ đối với các đơn vị chuyên môn cấp dưới. Cơ quan chuyên môn cấp huyện sẽ phối hợp với Phòng Tư pháp thực hiện.

Trường hợp cần thiết, Hội đồng phối hợp tỉnh có thể cử báo cáo viên pháp luật của tỉnh xuống hỗ trợ trực tiếp tại các huyện, xã. Mô hình này là nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người dân ở cơ sở được đáp ứng phù hợp (cả về nội dung lẫn hình thức) với đặc điểm sinh hoạt dân cư ở từng vùng miền, có tính linh hoạt cao mà không bị rập khuôn máy móc”. 

 

* Người Lao Động (15/5): TPHCM: Điểm sáng Quận 1

"Cán bộ thân thiện, hướng dẫn kỹ", "làm nhanh", "phòng sạch sẽ, tiện nghi"… là nhận xét của nhiều người dân khi đến làm thủ tục hành chính tại UBND quận 1, TP HCM.

"Để có những đánh giá phấn khởi từ người dân, quận 1 đã triển khai nhiều giải pháp, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, giảm thời gian, số lần đi lại cho người dân, doanh nghiệp" - ông Trần Thế Thuận, Chủ tịch UBND Quận 1, bày tỏ.

Có thể kể đến mô hình "một cửa" khi Quận 1 là đơn vị tiên phong thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông toàn thành phố. Kế đến là phần mềm Văn phòng điện tử được ứng dụng công nghệ thông tin giúp công tác quản lý điều hành và xử lý công việc được nhanh chóng, kịp thời giữa lãnh đạo và chuyên viên. Khi áp dụng đã giảm chi ngân sách về văn phòng phẩm do thực hiện chuyển văn bản hành chính trên phần mềm. Cụ thể, trong quý I/2017 có 108.427 văn bản, 5.048 công việc. Kết quả hoàn thành công việc của các đơn vị cao. Trong đó, 26/26 đơn vị hoàn tất công việc đúng hạn đạt tỉ lệ 100% và hoàn tất công việc trước hạn đạt tỉ lệ 97%.

Quận 1 cũng là đơn vị có sáng kiến và triển khai áp dụng khảo sát mức độ hài lòng của người dân với cán bộ, công chức thông qua máy chấm điểm tự động đầu tiên của TP nhằm xây dựng hình ảnh thân thiện của cán bộ trong việc tiếp dân. Hệ thống chấm điểm tự động được gắn trước tất cả quầy tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ thủ tục hành chính. Trên màn hình có đầy đủ tên, tuổi, hình ảnh của những cán bộ trực tiếp tiếp dân. Sau mỗi lần đến giải quyết thủ tục hành chính tại quận, người dân sẽ tham gia đánh giá cán bộ giải quyết hồ sơ cho mình ở các nội dung như thời gian giải quyết hồ sơ, tính công khai, minh bạch, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức...

Một điểm sáng khác là từ năm 2011, quận 1 thực hiện công khai việc xin lỗi người dân bằng hình thức "Thư xin lỗi" đối với hồ sơ trễ hạn. Chính những việc làm này gây áp lực lớn lên cán bộ nhưng qua đó cải thiện được thái độ phục vụ của cán bộ theo hướng tích cực. Từ năm 2013 đến nay, không có hồ sơ nào phải xin lỗi vì đều được giải quyết đúng hạn. Từ thành công của Quận 1, hiện mô hình "khảo sát ý kiến người dân" và "Thư xin lỗi" đang được UBND TP nhân rộng đến các quận - huyện trên địa bàn TP.

Nói về Quận 1, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến đánh giá đây là đơn vị đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin để cải cách hành chính, có nhiều dịch vụ công trực tuyến phục vụ cho người dân và doanh nghiệp. Quận 1 cũng có sự phối hợp tốt với MTTQ để giám sát cán bộ, công chức. Theo ông Tuyến, cần duy trì và thực hiện tốt hơn nữa ở cấp phường.

 

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

* Báo Chính Phủ Điện Tử (17/5): Dẹp “chung chi”, “bôi trơn”: Phải từ hai phía

Để khắc phục được tình trạng “chung chi”, “chi ngầm”,... phải xuất phát từ cả hai phía là cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp. 

Phải thay đổi phương thức trước ‘trói thật chặt' sau... Chủ tịch Hội doanh nghiệp tư nhân: Không vì chưa quản... Đột phá tại Hội nghị Trung ương và cuộc gặp... Nguyên Bộ trưởng Trương Đình Tuyển: Thể chế là quyết... Họp báo về Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp...

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Chính phủ, ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng, mặc dù Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách tháo gỡ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp, tuy nhiên khâu thực thi vẫn là khâu yếu nhất.

Điều này thể hiện ở sự thờ ơ của những người thừa hành công vụ không hướng dẫn hoặc hướng dẫn không đầy đủ cho doanh nghiệp, tìm cách bắt lỗi doanh nghiệp, quan liêu, chưa coi doanh nghiệp là đối tượng phục vụ.

Từ phía doanh nghiệp, chạy theo xu thế kinh doanh bằng “quan hệ” thay thế cho năng lực yếu kém của mình nên đã chủ động “chi ngầm” để có được các thuận lợi trong kinh doanh; một số doanh nghiệp do bị sức ép “đòi hỏi” từ phía cán bộ, công chức nên phải “chi ngầm” để được việc.

Để khắc phục hiện tượng này phải xuất phát từ cả hai phía là cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp. Chỉ như vậy mới tạo nên một môi trường kinh doanh bình đẳng, an toàn và bền vững.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần phải tạo thói quen ý thức tuân thủ pháp luật, đề cao văn hóa kinh doanh, với sứ mệnh phát triển sản xuất kinh doanh làm giàu chân chính là yêu nước, thực hiện nói không với tiêu cực, chủ động tăng cường năng lực quản trị, chung tay cùng với Chính phủ và các cơ quan của Chính phủ ngăn chặn, đẩy lùi tiêu cực trong kinh doanh.

Đồng thời, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần tiếp tục có giải pháp tăng cường kỷ luật và trách nhiệm hướng dẫn của công chức khi tiếp xúc với doanh nghiệp, nêu cao tinh thần lấy doanh nghiệp làm trọng tâm phục vụ - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đề nghị. 

 

* Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h37 ngày (14/5): Hải Phòng đột phá về thu hút đầu tư

Hải Phòng đã trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI với những dự án lên tới hàng tỷ USD.

Hai năm qua, Hải Phòng chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ về thu hút đầu tư trong và ngoài nước, trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI với những dự án lên tới hàng tỷ USD.

Đây là kết quả của một quá trình cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, kết hợp đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông và đô thị đồng bộ.

Dự án Cảng Lạch Huyện có tổng đầu tư dự kiến gần 7.000 tỷ đồng và thuộc thẩm quyền phê duyệt của Chính phủ. Thay vì phải đến các sở ngành như nhiều năm trước, nay doanh nghiệp chỉ cần đến một cửa duy nhất là Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch thành phố để hoàn tất các thủ tục đầu tư.

Ba năm trước, Khu công nghiệp Tràng Duệ chỉ có vài doanh nghiệp đến đầu tư. Từ khi Tập đoàn LG đầu tư vào đây đã kéo theo hàng chục vệ tinh và trở thành một trung tâm sản xuất các thiết bị điện tử, truyền thống. Đến nay, Hải Phòng đã thu hút gần 500 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký 14 tỷ USD.

Bốn tháng đầu năm 2017, Hải Phòng đã thu hút được gần 300 triệu USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Nhiều tập đoàn lớn trong nước như FLC, Sun Group đã và sẽ đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng tiếp tục tạo đà cho kinh tế thành phố phát triển.

 

* VTV.vn (15/5): Đồng Tháp chính thức hợp tác với Quỹ khởi nghiệp

Tỉnh Đồng Tháp vừa chính thức ký kết hợp tác với Quỹ đầu tư Startup Vietnam Foundation (SVF), đánh dấu cú bắt tay lần đầu tiên giữa một địa phương và một quỹ chuyên đầu tư cho startup để thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp tại địa phương.

Bằng mối quan hệ của mình, trong thời gian tới, Quỹ đầu tư Startup Việt Nam sẽ mang về Đồng Tháp sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư thiên thần, đội ngũ cố vấn và cả các nguồn quỹ ngoại; có vai trò như những mắt xích quan trọng, hỗ trợ có hiệu quả hơn những gì mà startup tại Đồng Tháp mà phần lớn là startup nông nghiệp đang cần như vấn đề về vốn, định hướng và làm thị trường hay các nhà cố vấn chiến lược.

Đồng Tháp là địa phương hiện có phong trào startup khá mạnh. Theo nhận định của SVF, startup Đồng Tháp có lúc chiếm đến 50% số lượng dự án lọt vào vào chung kết các cuộc thi khởi nghiệp quy mô lớn.

Địa phương cũng có nhiều chính sách hỗ trợ cho startup như hỗ trợ quỹ đất cho startup nông nghiệp, lan tỏa mô hình "Cà phê chủ tịch", lãnh đạo đối thoại trực tiếp và giải quyết vướng mắc của startup.

 

* Báo Chính Phủ Điện Tử (15/5): Kon Tum hỗ trợ khởi nghiệp 11 dự án

Các dự án được tỉnh Kon Tum hỗ trợ khởi nghiệp thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông nghiệp thực phẩm, nông nghiệp du lịch, khoa học-kỹ thuật và thương mại-dịch vụ.

Hội đồng Tư vấn, hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Kon Tum vừa tổ chức xét duyệt 14 dự án, ý tưởng khởi nghiệp đợt 1. Kết quả có 11/14 dự án, ý tưởng thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông nghiệp thực phẩm, nông nghiệp du lịch, khoa học-kỹ thuật và thương mại-dịch vụ được Hội đồng hỗ trợ đợt này.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng tư vấn, hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Kon Tum Nguyễn Đức Tuy cho biết: 11 dự án được xét duyệt hỗ trợ đều có ý tưởng tốt, gắn với địa phương, hướng tới phát triển nông nghiệp bền vừng. Tác giả của các dự án, ý tưởng đa số đều rất trẻ, có hoài bão lớn. Hội đồng sẽ hỗ trợ đào tạo khởi nghiệp, hỗ trợ thành lập doanh nghiệp; hỗ trợ vốn kinh doanh và thương mại hóa sản phẩm từ Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh, các tổ chức tín dụng và các nhà đầu tư.

Cụ thể, tỉnh sẽ kêu gọi các ngân hàng thực hiện các gói tín dụng của Chính phủ về nông nghiệp, cho vay, hỗ trợ các thủ tục cho vay; giúp các tác giả, nhóm tác giả được tiếp cận với nguồn vốn từ Quỹ khởi nghiệp của tỉnh.

Mặc dù nguồn vốn không lớn, nhưng cũng là sự khởi đầu quan trọng để tác giả, nhóm tác giả khởi nghiệp; đồng thời sẽ hỗ trợ cho các tác giả, nhóm tác giả được thụ hưởng các chính sách ưu đãi về nông nghiệp công nghệ cao và các ưu đãi khác đặc thù riêng của tỉnh.

 

BÌNH LUẬN – NHẬN ĐỊNH

* Dân Trí (15/5): "Bình tĩnh" trước lỗ hổng lớn trong quản lý "đất vàng"?

 Tuần trước, trên Dân trí đưa thông tin từ Bộ Tài chính đã gây nên "cú sốc" trên thị trường bất động sản, đó là có hàng loạt dự án bất động sản có dấu hiệu thất thoát tài sản nhà nước khi những mảnh đất để làm các dự án đó là "đất vàng", đất trung tâm đô thị nhưng đã không được định giá đúng khi doanh nghiệp nhà nước (DNNN) có những khu đất đó tiến hành cổ phần hoá.

Với bài báo "Bộ Tài chính đề nghị thanh tra một loạt dự án bất động sản có dấu hiệu vi phạm" đã nêu vấn đề: Trong 3 năm từ 2014-2016 có 60 trường hợp doanh nghiệp Nhà nước, DNNN cổ phần được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Khi cổ phần hoá DNNN, nhất là những doanh nghiệp đang được Nhà nước cho thuê đất ở những vị trí gọi là "đất vàng", có giá trị cao các thành phố nhất là các khu vực trung tâm nhưng khi xác định giá trị doanh nghiệp, người ta đã "quên" không tính giá trị quyền sử dụng đất vào doanh nghiệp để cổ phần hoá, không thực hiện đấu giá khi cổ phần hoá.

Có những dự án khi được UBND tỉnh, thành phố cho chuyển mục đích để xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và nhà ở để bán nhưng người ta cũng đã "quên" không thực hiện đấu giá theo quy định tại Luật Đất đai.

Có những dự án khi làm thủ tục xác định giá đất để thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất lại chỉ căn cứ kết quả của doanh nghiệp tư vấn nhưng theo Bộ Tài chính, đã không tính sát với giá thị trường. Đại khái, giá thị trường có khi lên tới vài trăm triệu đồng, thậm chí có nơi cả tỷ đồng/m2 nhưng người ta chỉ xác định có vài chục triệu đồng/m2 chẳng hạn.

Bộ Tài chính cũng đã không ngần ngại kể ra một loạt các dự án, ví dụ như khu nhà ở thấp tầng tại Xa La, 25 Vũ Ngọc Phan và 1141 Giải Phóng (Hà Nội), dự án Pandora 53 Triều Khúc (Hà Nội), dự án PVV-Vinapharm 60B Nguyễn Huy Tưởng... Một danh sách lên tới 60 đơn vị được Bộ này đề xuất Thanh tra Chính phủ tham khảo để đưa vào kế hoạch thanh tra năm 2017.

Bộ này đã thẳng thừng chỉ ra đó là những dự án "có dấu hiệu không thực hiện đúng mục đích đầu tư, có dấu hiệu vi phạm pháp luật Đất đai và xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chưa sát với giá thị trường làm thất thu ngân sách nhà nước".

Đáng chú ý, Bộ Tài chính còn kiến nghị Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tạm thời đình chỉ thi công các dự án xây dựng nhà cao tầng đang triển khai thực hiện tại trung tâm thành phố lớn mà chưa thực hiện đúng thẩm quyền giao sử dụng đất không qua đấu giá.

Với tính chất khá nghiêm trọng trong vấn đề nêu trên mà Bộ Tài chính đã phát hiện, thị trường bất động sản rung động trong suốt tuần qua là điều dễ hiểu. Bởi đây thực sự là một lỗ hổng lớn trong quản lý tài sản công rất có giá trị là đất đai.

Khả năng Nhà nước đã thất thoát hàng ngàn tỷ đồng qua những việc xác định sai giá trị sử dụng đất, tính "chưa sát" giá thị trường, không thực hiện đấu giá... là một thực tế. Bởi hầu hết các dự án trên đều nằm ở những vị trí quá đẹp và các dự án chung cư, trung tâm thương mại đã và đang được xây lên trên các khu đất đó đã đem lại những khoản lợi nhuận kếch xù cho Chủ đầu tư.

Nhưng đáng ngạc nhiên là ngay lập tức, đã có những ý kiến chỗ này chỗ kia như Hiệp hội bất động sản TPHCM lên tiếng "trấn an" các chủ đầu tư là: "Bình tĩnh", "không phải lo ngại"... vì đây mới là đề xuất của Bộ Tài chính và Thủ tướng "chưa có ý kiến gì" (!) như một số tờ báo đã đăng tải.

Đáng ngạc nhiên vì Hiệp hội này không dám nói rằng, điều Bộ Tài chính nêu ra là đúng hay sai và việc đề xuất thanh tra 60 dự án đó là cần thiết hay không? Lãnh đạo Chính phủ chưa có ý kiến thì không có nghĩa là sẽ không có ý kiến. Một vấn đề lớn như Bộ Tài chính nêu sẽ không thể chìm đi bởi nó là vấn đề thực sự nghiêm trọng mà các cơ quan nhà nước khác: Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường... sẽ phải có ý kiến và giải pháp, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình để báo cáo với Thủ tướng Chính phủ nhằm "bịt" lỗ hổng đã quá rõ ràng này.

Và  ngay cả Bộ Tài chính, khi phát hiện vấn đề trên, Bộ này cũng đã có căn cứ nhất định và có cả bộ máy: Thanh tra Tài chính để trực tiếp kiểm tra, thanh tra các dự án, các chủ đầu tư có dấu hiệu làm thất thoát tài sản nhà nước. Do đó, những doanh nghiệp, đơn vị, chủ dự án nằm trong danh sách này e rằng, sẽ không thể "bình tĩnh" trong thời gian tới.

 

* Đại Biểu Nhân Dân (13/5): Rào cản từ “né”, “nể”

Câu chuyện hai cụ ông, tuổi ngoài tám mươi ở Bắc Ninh đứng ra tố cáo tình trạng khai man hồ sơ, lý lịch, giúp cơ quan chức năng khui ra 2.745 trường hợp người có công, thương binh giả thật đáng khâm phục. Nếu không có sự dũng cảm, không ngại động chạm của hai cụ, ngân sách quốc gia sẽ tiếp tục “tri ân” cho những trường hợp giả dối này trong nhiều năm nữa.

Nói chuyện của hai cụ để thấy đã đến lúc phải chẩn trị đến cùng bệnh “né”, “nể”, bệnh “ngại va chạm” - căn nguyên làm chậm bước đi lên của đất nước!

Không thiếu vụ việc sai phạm không phát hiện được ngay, vì có người biết nhưng né, nể, không dám nói. “Né” nên mới có chuyện một huyện cả họ làm quan, một sở 44 lãnh đạo 2 nhân viên giờ mới “xì ra”. “Nể” mới có những nhốn nháo vô lý nơi này nơi kia không ai dám nói. Né, nể, ngại va chạm cả trong góp ý đánh giá cán bộ, đánh giá cơ quan, doanh nghiệp càng gây hệ lụy khó lường, lợi ích nhóm dễ bề chen vào. Né, nể, ngại va chạm nên cao ốc xây vượt tầng, bao công trình không phép, bán đảo Sơn Trà, rừng Phú Yên chưa có phép vẫn cứ “tiền trảm hậu tấu”, đứng ngoài kỷ cương phép nước.

Tinh giản biên chế cũng vì ngại động chạm, nể nang nên mãi vẫn chưa tinh giản là bao. Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước có ngại va chạm, có nể nang không mà việc đấu giá những lô đất “vàng”, việc thoái vốn ngoài ngành vẫn cứ chậm. Đảng ta quyết liệt tuyên chiến với tham nhũng tiêu cực, tiến công thẳng vào nhóm lợi ích trong một bộ phận không nhỏ đang co cụm, o bế nhau, nhưng né, nể, ngại va chạm chính là những bức tường thành đang cản lại.

Né, nể, ngại động chạm sinh ra bệnh lấp liếm, sợ sự thật. Xa dân, ngại gần dân, sợ gặp dân cũng là vì thế. Công chức ở vị trí nào cũng phải lắng nghe dân, coi sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả công việc. Sợ gần dân, ngại gặp dân, chính là né sự thật, sợ sự thật. Né, nể nên bao che cái xấu, cái sai làm cho dư luận bất bình!

Hội nghị Trung ương 5 đột phá mạnh vào khâu chỉnh đốn làm trong sạch nội bộ Đảng. Hơn lúc nào hết, người lãnh đạo dù ở cương vị nào, điều cốt yếu không chỉ cần tài năng, mà còn phải là người liêm chính, trong sạch. Người dù có năng lực nhưng tâm không trong, lòng không sáng thì nói ai nghe. Đảng ta với tư duy nhìn thẳng, nói thẳng sự thật, sao có thể chấp nhận sự ngại va chạm.

Cứ nể nang, né nhau thì sao có được giải pháp và kế sách. Phải coi cái sự ngại, sợ va chạm là căn nguyên, gốc rễ tạo ra sự trì trệ, ỳ ạch của kinh tế - xã hội. Phải đột phá thẳng vào bệnh né, nể, ngại động chạm, đừng để nó trở thành “hội chứng”.

 

QUẢN LÝ

* Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 20h17 ngày (14/5): Sáp nhập Sở và bài toán lợi ích

Nhiều chuyên gia cho rằng, dù sáp nhập Sở hay không thì tinh gọn bộ máy vốn đang phình to gây bức xúc xã hội vẫn là điều cần thiết.

Một dự thảo nghị định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành đang được Bộ Nội vụ lấy ý kiến các địa phương. Theo dự thảo này, một số đơn vị hành chính thuộc UBND các tỉnh như: Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ được sáp nhập với Sở Tài chính thành Sở Kế hoạch và Tài chính. Tại Hà Nội và TP.HCM, Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng sẽ được sáp nhập với Sở Quy hoạch và Kiến trúc thành Sở Giao thông, Xây dựng và Phát triển đô thị.

Tùy theo đặc điểm từng địa phương, nhiều đơn vị cấp Sở khác cũng sẽ được sáp nhập hoặc giải thể để trở thành đơn vị cấp phòng trực thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân hoặc một đơn vị khác có chức năng quản lý tương đồng. Những đề xuất này đang trở thành mối quan tâm đặc biệt của dư luận trong thời gian qua. Nhiều ý kiến đồng tình và có cả không ít ý kiến phản đối, bởi sự sáp nhập sẽ gây ra xáo trộn bộ máy.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng dù sáp nhập hay không thì tinh gọn bộ máy vốn đang phình to gây bức xúc xã hội vẫn là điều cần thiết. Điều quan trọng, mỗi cá nhân, đơn vị, đặc biệt là các cán bộ đang giữ cương vị lãnh đạo, phải biết đặt lợi ích chung lên trên lợi ích riêng của mình mới có được quyết tâm hành động đúng đắn lúc này.

 

* VTV.vn (14/5): Sở Y tế TP.HCM nhận lỗi vụ 20.000 viên thuốc ung thư hết hạn

Sở Y tế TP.HCM đã chính thức nhận lỗi vụ 20.000 viên thuốc ung thư hết hạn.

Liên quan đến vụ việc gần 20.000 viên thuốc đặc trị ung thư Tasigna bị tiêu hủy vì hết hạn xảy ra tại Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM, Sở Y tế TP.HCM đã chính thức có văn bản báo cáo vụ việc lên Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế).

Sở Y tế thừa nhận các chuyên viên của các phòng chức năng thuộc Sở còn lúng túng trong việc trao đổi ý kiến qua lại giữa các phòng và tham mưu cho lãnh đạo Sở, dẫn đến chậm xử lý hồ sơ nhận thuốc viện trợ.

Sở đã yêu cầu Giám đốc Bệnh viện Truyền máu huyết học nghiêm túc rút kinh nghiệm sâu sắc về nhiều mặt khiếm khuyết để xảy ra vụ việc trên.

 

* Dân Trí (14/5): TPHCM đầu tư cho nữ cán bộ học tập ở nước ngoài

Đội ngũ nữ cán bộ quản lý sẽ được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng tại các nước tiên tiến như Anh, Úc, Mỹ, Nhật Bản, Nga, Đức, Pháp, Hàn Quốc... Nữ cán bộ công chức, viên chức sẽ được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo các chương trình quốc tế.

UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch đào tạo bồi dưỡng nữ cán, công chức, viên chức từ nay đến năm 2020. Theo đó, TPHCM đang đẩy mạnh tập trung đào tạo, phát triển năng lực cho nữ cán bộ, công viên chức.

Cụ thể, TPHCM đặt mục tiêu phấn đấu 100% nữ cán bộ chủ chốt phường, xã, thị trấn của TPHCM (bao gồm các chức danh Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy; Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND; Chủ tịch Ủy ban MTTQ và Trưởng các đoàn thể) sẽ có trình độ đại học hoặc đang học đại học, trung cấp lý luận chính trị trở lên.

Đối với nữ công chức chuyên môn phường, xã, thị trấn, 100% có trình độ từ đại học trở lên. Ngoài ra, phải có kiến thức về quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học theo chuẩn quy định đối với từng ngạch, chức danh, đạt trung cấp lý luận chính trị.

TPHCM cũng phấn đấu đến năm 2020 có tỷ lệ nữ được đào tạo trình độ thạc sĩ đạt 50%; tiến sĩ đạt 25% trên tổng số cán bộ, công chức, viên chức được cử đi đào tạo.

Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ, UBND TPHCM sẽ có kế hoạch cụ thể đào tạo ngoại ngữ nâng cao theo tiêu chuẩn quốc tế (TOEFL, IELTS,…) cho nữ cán bộ, công chức, viên chức ở các ngành có quan hệ giao tiếp thường xuyên với nước ngoài hoặc ở lĩnh vực nghiên cứu. Đặc biệt là lĩnh vực ngoại giao, du lịch, tài chính - ngân hàng, hợp tác quốc tế, khu công nghệ cao, khu nông nghiệp công nghệ cao, các dự án có vốn nước ngoài, vốn ODA, các viện nghiên cứu…

Bên cạnh đó, đội ngũ nữ cán bộ quản lý, điều hành, bảo dưỡng hệ thống đường sắt đô thị, các tuyến đường cao tốc, cầu vượt, đường hầm... được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng tại các nước tiên tiến như Anh, Úc, Mỹ, Nhật Bản, Nga, Đức, Pháp, Hàn Quốc...

Nữ cán bộ công chức, viên chức sẽ được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo các chương trình được tài trợ học bổng của các nước như: học bổng Fulbright của Hoa Kỳ, Chevening của Vương Quốc Anh, JDS của Nhật Bản, ITEC của Ấn Độ,…

Theo UBND TPHCM, kinh phí đào tạo, bồi dưỡng đối với nữ cán bộ, công chức, viên chức đến năm 2020 được lồng ghép trong kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của thành phố giai đoạn 2016-2020.

 

* VTV.vn (14/5): Vụ 2 con dấu ở Bình Thuận: Đề nghị kiểm điểm lãnh đạo thành phố

UBND TP Phan Thiết phải tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với các tổ chức, cá nhân trong vụ dùng con dấu sai quy định.

Tỉnh Bình Thuận yêu cầu UBND TP Phan Thiết kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân có những khuyết điểm, thiếu sót trong công tác quản lý, ban hành văn bản và sử dụng con dấu. Lý do là UBND TP Phan Thiết đã sử dụng con dấu trái pháp luật.

Cụ thể, con dấu mới có hiệu lực từ ngày 23/11/2016 nhưng người dân đã phát hiện nhiều quyết định cơ quan này ký từ tháng 3/2016 đã sử dụng con dấu mới. Đặc biệt, các quyết định đều liên quan đến lĩnh vực đầu tư xây dựng và có số phát hành trùng với một văn bản khác đã ban hành được đóng dấu theo mẫu dấu cũ.

 

* Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự ngày (14/5): Chủ tịch nước thăm Trung tâm dịch vụ hành chính Phúc Châu

Trong chiều 13/5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã thăm Trung tâm dịch vụ hành chính Phúc Châu và thăm khu phố cổ Tam phường thất hương.

Trung tâm dịch vụ hành chính Phúc Châu được coi là một trong những mô hình điểm được thành lập theo tinh thần "Làm việc thực chất" của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình và chủ trương cải cách thủ tục hành chính của chính quyền tỉnh. Đây cũng là mô hình tổng hợp, cung cấp các dịch vụ hành chính công cho người dân.

Thay vì phải đi lại nhiều lần, người dân địa phương chỉ phải đến Trung tâm dịch vụ hành chính công một lần và được cung cấp dịch vụ công trực tiếp từ các cán bộ hoặc qua hệ thống xử lý dịch vụ điện tử, có thể hoàn thành yêu cầu dịch vụ công của người dân chỉ trong vài phút, giúp tiết kiệm tối đa thời gian và tiền bạc cho cả người dân và chính quyền.

Tại đây, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã nghe giới thiệu sơ lược về quá trình phát triển của Khu dịch vụ hành chính Phúc Châu, các hạng mục về hành chính một cửa tại trung tâm, sơ đồ và cách thức giải quyết các dịch vụ về nhà đất, bảo hiểm y tế, an sinh xã hội, cũng như tham quan một số dịch vụ tự động làm ngoài giờ hành chính.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân đã đến thăm khu phố cổ Tam phường thất hương ở thành phố Phúc Châu. Được hình thành từ cách đây 1.700 năm, khu phố cổ đến nay vẫn lưu giữ nhiều nét văn hóa qua các thời đại, nhất là nghệ thuật điêu khắc và các loại hình nghệ thuật như kinh kịch, múa rối.

Hiện nay, khu phố cổ là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất thành phố Phúc Châu, thu hút rất đông khách du lịch. Tại khu phố cổ, Chủ tịch nước cũng đã tới thăm gian hàng giới thiệu tiềm năng du lịch của tỉnh Quảng Ninh nhân dịp tỉnh Quảng Ninh ký thỏa thuận về thiết lập quan hệ hữu nghị với tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc.

* Dân Trí (13/5): Bộ Tài chính dẫn đầu sở hữu ô tô công

Là đơn vị tiên phong trong việc thực hiện khoán xe công; tuy nhiên, cho đến nay, Bộ Tài chính vẫn là đơn vị sở hữu nhiều xe công nhất trên cả nước (không tính lực lượng vũ trang) với gần 2.300 chiếc.

Báo cáo tài sản Nhà nước năm 2016 được Chính phủ gửi các đại biểu Quốc hội mới đây cho thấy, tính đến cuối năm ngoái, cả nước có tổng cộng 37.286 ô tô công với tổng nguyên giá xấp xỉ 24.000 tỷ đồng, chiếm 2,3% tổng giá trị tài sản Nhà nước.

Trong đó, khối cơ quan Nhà nước quản lý, sử dụng 16.383 chiếc, chiếm 44%; khối đơn vị sự nghiệp quản lý, sử dụng 16.026 chiếc, chiếm 43%; khối các tổ chức quản lý, sử dụng 4.567 chiếc, chiếm 12%; khối các ban quản lý dự án quản lý, sử dụng 310 chiếc, chiếm 0,83%.

Cụ thể hơn, trong số các cơ quan Nhà nước, nếu không tính các đơn vị lực lượng vũ trang thì Bộ Tài chính đang dẫn đầu về số lượng xe công với sở hữu lên tới 2.295 chiếc. Nguyên nhân là do bộ này có quy mô lớn với nhiều đơn vị trực thuộc, trong đó, số ô tô công tại Tổng cục Thuế là 940 chiếc; tại Kho bạc Nhà nước là 770 chiếc, tại Tổng cục Hải quan là 462 chiếc; tại Tổng cục Dự trữ Nhà nước là 33 chiếc và tại các đơn vị khác là 90 chiếc.

Một số bộ ngành, cơ quan khác cũng sở hữu lượng xe công lớn là Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao với 623 chiếc; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với 808 chiếc; Bộ Giao thông vận tải với 672 chiếc; Bộ Y tế với 507 chiếc; Bộ Công Thương với 394 chiếc…

Ngoài ra, danh sách này cũng cho thấy, có những cơ quan sở hữu lượng xe công rất khiêm tốn, có thể kể đến Thanh tra Chính phủ với 42 chiếc; Kiểm toán Nhà nước với 80 chiếc; Hội đồng Liên minh Hợp tác xã Việt Nam với 18 chiếc. Một số hội như Hội điện ảnh Việt Nam, Tổng hội Y học Việt Nam, Hội chữ thập đỏ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam… mỗi đơn vị chỉ được bố trí vài chiếc ô tô công.

Sự chênh lệch về số lượng đầu xe ô tô công tại các cơ quan, đơn vị tùy thuộc vào quy mô, tiêu chuẩn, định mức và tính chất hoạt động của các đơn vị này.

Trong cơ cấu của quỹ xe công cả nước, xe phục vụ chức danh chỉ chiếm 2,31% với số lượng 860 chiếc. Phần lớn xe công là xe phục vụ công tác chung (chiếm gần 57%) với 21.114 chiếc và xe chuyên dùng (chiếm hơn 41%) với 15.312 chiếc.

Hiện tại, nhằm tiết giảm đầu xe công, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tiếp tục hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô, tăng cường việc khoán xe ô tô và xử lý xe ô tô dôi dư sau khi rà soát, sắp xếp lại.

Theo đó, điều chuyển từ nơi thừa sang nơi thiếu theo tiêu chuẩn, định mức; thực hiện thanh lý đối với xe ô tô đủ điều kiện thanh lý theo quy định, việc bán, thanh lý thực hiện theo hình thức đấu giá công khai; chuyển xe ô tô phục vụ công tác chung sang nhóm xe chuyên dùng đối với xe phù hợp với định mức xe chuyên dùng đã được cấp có thẩm quyền ban hành theo quy định.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đang trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định thay thế Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg theo hướng đến năm 2020 giảm khoảng từ 30-50% số lượng xe ô tô phục vụ công tác chung đang trang bị cho các bộ, ngành, địa phương; quy định cơ chế khoán kinh phí sử dụng xe ô tô hoặc thuê xe ô tô để phục vụ công tác như một số bộ, địa phương đã thực hiện (Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, thành phố Hà Nội...).

 

* Pháp Luật TPHCM (15/5): Quảng Nam: Thi 99/100 điểm vẫn không đậu viên chức

Gần đây, rất nhiều giáo viên (GV) đang dạy hợp đồng cho các trường THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Nam bức xúc về việc dù đạt điểm rất cao nhưng vẫn trượt trong kỳ thi tuyển viên chức do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam tổ chức vào tháng 2 vừa qua.

Các GV cho rằng cách tính điểm của phía đơn vị tuyển sinh là bất cập. Theo đó, thang điểm 100 được tính bằng cách lấy điểm học tập trung bình (hệ số 1) cộng điểm thi tốt nghiệp/luận văn (hệ số 1) rồi cộng với điểm thi phỏng vấn (hệ số 2).

Nhiều GV hợp đồng tham gia kỳ thi cho hay trong 110 GV hợp đồng tham gia thi tuyển trong kỳ thi viên chức thì chỉ có sáu người trúng tuyển, số còn lại dù có người thi điểm rất cao, cá biệt có trường hợp thi 99 điểm nhưng vẫn trượt. Trong khi đó, nhiều người thi điểm chưa tới 90 lại trúng tuyển viên chức.

“Tôi hợp đồng giảng dạy đã được 61 tháng và điểm thi trong kỳ thi viên chức vừa rồi là 94/100, cao hơn rất nhiều người nhưng chỉ đứng thứ 51 nên trượt vì chỉ lấy 14 chỉ tiêu. Không riêng tôi mà nhiều người như anh Trần Đình Zét (dạy môn hóa) thi được 99/100 hay chị Lê Thị Quyên (đang dạy hợp đồng môn vật lý ở Hội An) cũng thi được 99/100 nhưng không hiểu vì lý do gì mà lại không đủ điều kiện trúng tuyển” - cô Nguyễn Thị Thanh Xuân, GV hợp đồng môn hóa, Trường Nguyễn Hiền (Duy Xuyên) nói.

Một GV khác bức xúc: “Nếu chỉ có điểm trung bình học tập trong bốn năm đại học thì không ai nói gì nhưng đằng này luận văn tốt nghiệp chỉ chiếm một phần trong quá trình học chứ không phải điểm đánh giá chung mà đem vào chấm nữa thì chúng tôi thấy không công bằng. Thường thì bây giờ sinh viên đều làm luận văn cả, điểm luận văn thường trên 9,5 điểm (tương đương điểm thi thành 95 điểm) trong khi trước kia chúng tôi phải thi tốt nghiệp nên khó có được điểm cao như thế. Tôi thi 95/100 vẫn rớt”.

 

* VTV.vn (16/5): Kiểm tra về công tác cán bộ tại Bộ Khoa học và Công nghệ

Ngày 15/5 tới triển khai kế hoạch kiểm tra của Bộ Chính trị về kết quả thực hiện các kết luận của Bộ Chính trị về công tác cán bộ tại Bộ Khoa học và Công nghệ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết, trong đợt kiểm tra này, đoàn công tác sẽ tập trung kiểm tra việc tổ chức thực hiện các chủ trương Đảng về quy hoạch và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý; quy chế bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử.

Phó Thủ tướng cho biết tuy đã có nhiều chuyển biến trong công tác cán bộ nhưng đây vẫn là những lĩnh vực còn hạn chế, yếu kém cần sớm có giải pháp khắc phục. Để đợt kiểm tra đạt được kết quả, Phó Thủ tướng yêu cầu các thành viên đoàn kiểm tra và Bộ Khoa học và Công nghệ nêu cao tinh thần trách nhiệm nhằm giúp trung ương đánh giá đúng và thực chất việc thực hiện các kết luận của Bộ Chính trị về công tác cán bộ

Theo kế hoạch, đoàn sẽ kiểm tra tại 5 đơn vị trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ trong thời gian từ nay đến hết tháng 6.

 

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

* VTV.vn (14/5): Siết chặt cho vay lại vốn ODA với các địa phương

Các địa phương muốn vay lại vốn ODA để thực hiện dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội sẽ phải đáp ứng một số điều kiện khắt khe hơn của Chính phủ. Những điều kiện trên được quy định rõ trong Nghị định 52 vừa được ban hành. Theo đó, từ ngày 15/6 tới, các địa phương muốn vay lại vốn ODA phải không có nợ vay lại của Chính phủ quá hạn trên 180 ngày, đảm bảo năng lực chi trả.

Tỷ lệ cho vay lại vốn ODA đối với các địa phương sẽ dao động từ 10 - 30% tùy theo tỷ lệ bổ sung cân đối từ ngân sách Trung ương so với tổng chi cân đối ngân sách địa phương. Riêng với Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, tỷ lệ cho vay lại vốn ODA là 80%.​

 

* VTV.vn (15/5): Ngân sách Nhà nước không bội chi sau 4 tháng

Thu ngân sách Nhà nước 4 tháng đầu năm đã tăng cao, đồng thời hoạt động chi ngân sách được đảm bảo theo đúng tiến độ, không có bội chi. Theo Bộ Tài chính, thu ngân sách Nhà nước lũy kế thực hiện 4 tháng ước đạt 396,47 nghìn tỷ đồng, bằng 32,7% dự toán năm. Trong đó, thu nội địa ước đạt 325,9 nghìn tỷ đồng, bằng 32,9% dự toán năm, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2016. Đối với công tác chi ngân sách Nhà nước, lũy kế chi 4 tháng ước đạt gần 394 nghìn tỷ đồng, bằng 28,3% dự toán năm.

 

* Sài Gòn Giải Phóng (16/5): Không sử dụng vốn vay để chi thường xuyên

Tại Ninh Bình, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội vừa phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật Quản lý nợ công (sửa đổi). Tại hội thảo, đại diện Bộ Tài chính cho biết, cả hai cơ quan chủ trì soạn thảo, thẩm tra đã thống nhất quan điểm cần có công cụ cảnh báo an toàn nợ công. Đối với phạm vi nợ, dự thảo Luật.

Theo đó, xác định nợ công bao gồm nợ Chính phủ, nợ được Chính phủ bảo lãnh và nợ chính quyền địa phương. Dự thảo mới nhất cũng quy định rõ, nợ công không bao gồm nợ tự vay tự trả của doanh nghiệp nhà nước, đơn vị sự nghiệp công, tổ chức kinh tế khác của Nhà nước; do Ngân hàng Nhà nước phát hành để thực hiện chính sách tiền tệ.

Một mặt tán thành với việc sửa đổi Luật Quản lý nợ công hiện hành, mặt khác, lưu ý đến bối cảnh Việt Nam sắp ra khỏi nhóm những nước nhận được các khoản vay ưu đãi từ Hiệp hội Phát triển quốc tế (IDA) thuộc Ngân hàng Thế giới (điều này khiến cho tốc độ trả nợ công phải tăng gấp đôi), nhiều ý kiến đề nghị cần cân nhắc quy định trực tiếp tại dự án Luật Quản lý nợ công (sửa đổi) về việc chỉ sử dụng vốn vay để bù đắp bội chi ngân sách và chi cho đầu tư phát triển, tuyệt đối không sử dụng vốn vay cho chi thường xuyên.

Các đại biểu cũng đồng thuận với yêu cầu quản lý tập trung quy trình vay - trả nợ công, tránh phân tán, chồng chéo trong chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, vì nếu không sẽ dẫn đến thiếu nguồn thông tin đầy đủ, toàn diện và kịp thời, khó giám sát tổng thể rủi ro tài khóa từ hoạt động vay nợ của Chính phủ, hay khu vực công nói chung.

Vấn đề khác cũng được nhiều đại biểu quan tâm cho ý kiến, là việc có đưa nợ tự vay tự trả của doanh nghiệp nhà nước vào phạm vi nợ công hay không? Một số ý kiến tán thành với dự thảo luật (và đồng quan điểm với cơ quan thẩm tra) là không tính vào nợ công các khoản nợ tự vay tự trả của doanh nghiệp nhà nước, vì Nhà nước không thể quản lý việc sử dụng các khoản vay này.

Trường hợp doanh nghiệp không đủ khả năng trả nợ thì đã thực hiện thủ tục phá sản theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị bổ sung vào phạm vi nợ công các khoản nợ tự vay tự trả của doanh nghiệp nhà nước, do đây là doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối, nên về bản chất, Nhà nước vẫn phải có trách nhiệm với các khoản nợ này trong trường hợp doanh nghiệp không có khả năng trả nợ.

 

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

* Báo Chính Phủ Điện Tử (14/5): Quản lý văn bản và hồ sơ điện tử

 Bộ Nội vụ đang dự thảo Thông tư quy định quản lý văn bản và hồ sơ điện tử. Dự thảo quy định rõ về giá trị pháp lý của văn bản điện tử. Theo đó, văn bản điện tử của cơ quan, tổ chức, cá nhân có giá trị pháp lý tương đương với văn bản giấy trong giao dịch giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Văn bản số hóa được xác thực bằng chữ ký số của người có thẩm quyền và chữ ký số của cơ quan, tổ chức thực hiện việc số hóa có giá trị như văn bản đã được số hóa. Bản gốc văn bản điện tử có thể được làm thành nhiều bản có giá trị như nhau.

Trường hợp một văn bản được ban hành ở hai định dạng giấy và điện tử thì hai bản này đều là bản gốc và có giá trị như nhau. Bản sao văn bản điện tử đáp ứng đầy đủ thủ tục và thể thức theo quy định có giá trị pháp lý.

Theo dự thảo, nguyên tắc quản lý văn bản điện tử đến là tất cả văn bản đến cơ quan, tổ chức phải được đăng ký vào hệ thống, xác nhận văn bản đến đúng địa chỉ, xác định đúng chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền giải quyết văn bản đến của cơ quan, tổ chức tiếp nhận văn bản. Giải quyết văn bản đến kịp thời, đúng thời hạn quy định.

Cơ quan, tổ chức nhận được văn bản có trách nhiệm thông báo ngay bằng phương tiện điện tử cho người gửi về việc đã nhận văn bản.

Khi nhận được văn bản đến, đơn vị, cá nhân được giao chủ trì có trách nhiệm tổ chức giải quyết. Căn cứ danh mục hồ sơ của cơ quan, tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ giải quyết văn bản có trách nhiệm cấp mã hồ sơ cho văn bản đến. Đối với văn bản đến không cần lập hồ sơ thì không phải cấp mã hồ sơ cho văn bản.

Đối với văn bản điện tử đi, dự thảo nêu rõ, tất cả văn bản đi của cơ quan, tổ chức phải được đăng ký vào hệ thống. Văn bản phải được chuyển giao đến đúng địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân có chức năng và thẩm quyền giải quyết. Đảm bảo văn bản được chuyển giao an toàn trong môi trường mạng.

 

* Pháp Luật TPHCM (16/5): Ngày đầu vận hành Trung tâm hành chính công Đồng Nai

Sáng 15/5, Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai có trụ sở tại tầng 6, cao ốc Sonadezi (phường An Bình, thành phố Biên Hòa) đã chính thức đi vào hoạt động. Theo đó, 19 sở/ngành trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và ba đơn vị Công an, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ tại trung tâm hành chính công.

Theo ghi nhận của phóng viên, dù mới đi vào hoạt động nhưng trung tâm hành chính công đã đón tiếp hàng trăm lượt người dân, doanh nghiệp đến làm thủ tục hành chính ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Trong số các sở/ngành, Sở Tư pháp và Sở Giao thông vận tải có nhiều người dân đến làm thủ tục nhất. Cụ thể, người dân đến để làm thủ tục lý lịch tư pháp và cấp đổi giấy phép lái xe tại hai sở này. Do vậy đã xảy ra tình trạng có ùn ứ ở hai quầy tiếp nhận của Sở Tư pháp.

Theo lãnh đạo Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai, để giải quyết tình trạng trên trung tâm đã bố trí thêm ghế ngồi chờ và bổ sung lực lượng tình nguyện viên nhằm hướng dẫn người dân bốc số, đi đến các quầy làm việc. Trong buổi chiều, trung tâm đã đề nghị Sở Tư pháp tăng cường cán bộ để tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người dân nhanh chóng và tiện lợi hơn.

Cũng theo lãnh đạo Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai, phần mềm điện tử Egov hoạt động khá ổn định; giải quyết hồ sơ nhanh chóng. Trong khi đó, hầu hết người dân đến đây đều đánh giá cao trụ sở của Trung tâm hành chính công khang trang, lịch sự và hiện đại cũng như bày tỏ sự hài lòng với phong cách phục vụ tận tình, chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại đây.

 

* Tuổi Trẻ (16/5): TPHCM: Cấp thị thực điện tử thúc đẩy ngành du lịch phát triển

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, việc cấp thị thực điện tử là một bước cải cách hành chính trên nền tảng công nghệ thông tin sẽ thúc đẩy ngành du lịch ngày một phát triển hơn trong xu thế hội nhập và cạnh tranh hiện nay.

Đó là nội dung được nhắc đến trong hội nghị triển khai thủ tục biên phòng điện tử và thị thực điện tử tại cửa khẩu cảng biển TP.HCM do UBND TP.HCM cùng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng TP.HCM  tổ chức vào chiều 15/5.

Sau khi có quyết định về thủ tục Biên phòng điện tử, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố, là cơ quan chủ trì, đã tiến hành cấp tài khoản truy cập cổng thông tin điện tử cho 110 doanh nghiệp với 230 đại lý viên và chủ tàu, 1000% các doanh nghiệp, đại lý đã tiến hành khai báo thủ tục Biên phòng điện tử đối với tàu nước ngoài và tàu Việt Nam xuất nhập cảnh.

Để đảm bảo triển khai thực hiện hiệu quả thủ tục Biên phòng điện tử và thực hiện thí điểm kiểm soát người nước ngoài sử dụng thị thực điện tử xuất nhập cảnh tại cửa khẩu cảng biển thành phố, PhóCchủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng yêu cầu:

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố tổ chức thực hiện hiệu quả các nội dung cải cách thủ tục hành chính, thủ tục Biên phòng điện tử, thị thực điện tử, huấn luyện nghiệp vụ, pháp luật để cán bộ, chiến sĩ nhận thức, có ý thức trách nhiệm trong quản lý, kiểm soát xuất nhập cảnh.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố phối hợp với các sở ngành liên quan để tham mưu cho thành phố. Cộng đồng doanh nghiệp hàng hải nắm vững những nội dung liên quan đến thủ tục biên phòng điện tử, thị thực điện tử để thực hiện đúng và hiệu quả.

 

* Đại Biểu Nhân Dân (15/5): Thanh Hóa tiếp tục xây trung tâm hành chính 650 tỷ đồng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có quyết định phê duyệt tiếp tục đầu tư xây Khu trung tâm hành chính mới TP Thanh Hóa với tổng mức đầu tư trên 650 tỷ đồng. Dự án này trước đó bị tạm dừng.

Theo văn bản này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương tổ chức thi công dự án trước ngày 30//5. Giao UBND thành phố Thanh Hóa phối hợp với nhà đầu tư điều chỉnh điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng do tạm dừng đầu tư theo chỉ đạo của Thủ tướng ngày 24/11/2015 và công văn ngày 26/5/2016.

Dự án được xây dựng tại phường Đông Hải, thành phố Thanh Hóa, trên diện tích khoảng 15.200m2. Công trình gồm 2 khối cao 5 tầng, 1 khối 9 tầng; liền kề là trung tâm hội nghị 1.200 chỗ và 1 nhà khách cao 2 tầng, 23 phòng nghỉ... Công trình này đã được khởi công xây dựng vào tháng 5.2016. Thời gian thực hiện dự án đưa ra ban đầu là từ năm 2015 - 2017; dự kiến đưa vào sử dụng quý III - quý IV năm 2017.

 

PHÁP LUẬT

* VTV.vn (14/5): Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp xin lỗi vụ lộ đề thi

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp đã gửi thư xin lỗi đến thầy cô giáo các trường THPT, các bậc phụ huynh và các em học sinh về việc xảy ra sự cố lộ đề thi ngày 9/5 vừa qua.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp nghiêm túc nhận khuyết điểm về sự cố lộ đề thi ngoài mong muốn, đồng thời điều chỉnh lịch kiểm tra cuối học kỳ 2 các môn còn lại của khối lớp 10 và lớp 11 trong toàn tỉnh để hạn chế thấp nhất những hậu quả có thể xảy ra. Lịch kiểm tra sẽ được chuyển thành từ ngày 12 - 16/5.

Ngoài ra, Sở cũng trực tiếp ra đề và sao in thay vì giao cho từng trường như trước đây. Sở hiện đang phối hợp với các ngành chức năng để điều tra và làm rõ nguyên nhân vụ lộ đề.

 

* Người Lao Động (16/5): Phú Yên: "Sếp" cũ làm trái, gần hết Sở ra Tòa

Sáng 15/5, TAND tỉnh Phú Yên đưa ra xét xử vụ án Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở Thông tin và Truyền thông Phú Yên.

Trong số hơn 60 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ở Sở Thông tin và Truyền thông Phú Yên, hầu hết được triệu tập ra tòa vào sáng nay với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Một cán bộ ở sở này cho biết phần lớn những người được triệu tập ra tòa vì đã nhận 500 ngàn đồng từ những lãnh đạo có hành vi cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế, mà không biết tiền này có từ đâu. Có người phải ra tòa với 2 tư cách: Đại diện nguyên đơn dân sự và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Theo cáo trạng, để thực hiện đề án Phát triển công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước tỉnh Phú Yên, trong 2 năm 2012-2013, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Phú Yên Lê Thanh Phương đã ký 15 hợp đồng và ban hành 1 quyết định với Công ty Cổ phần tin học giải pháp tích hợp mở TP HCM (Công ty iNet) và các cán bộ trong cơ quan để thực hiện các hạng mục phát triển tin học trong cơ quan nhà nước của tỉnh. Tuy nhiên, ông Phương cùng các thuộc cấp đã làm ít, kê khống chứng từ để thanh toán nhiều, lấy tiền bỏ riêng, chia nhau, làm thiệt hại ngân sách nhà nước hơn 592 triệu đồng.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Yên đã truy tố ra trước tòa 4 bị can Lê Thanh Phương – nguyên Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Phú Yên, Đoàn Hùng Thắng – nguyên Trưởng phòng Quản lý Công nghệ thông tin của sở này, Lê Tiến Dĩnh – nguyên Giám đốc Trung tâm Tích hợp dữ liệu thuộc Sở Thông tin và Truyền thông Phú Yên và bà Nguyễn Thị Hiếu – nguyên Kế toán Trung tâm Tích hợp dữ liệu về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

 

THẾ GIỚI

* Sài Gòn Giải Phóng (16/5): Cuba chống lão hóa dân số

Năm 2016, dân số trên 60 tuổi của Cuba đã chiếm tới 19,6% tổng dân số cả nước, trong khi tỷ lệ sinh chỉ đạt 1,6 trẻ với mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Nhằm ngăn chặn nguy cơ lão hóa dân số, Cuba đã thúc đẩy chính sách khuyến khích người dân sinh con, từ tăng trợ cấp cho bố mẹ đến cung cấp miễn phí các chương trình hỗ trợ sinh sản.

Cũng theo số liệu của chính phủ, Cuba tiêu tốn khoảng 242 triệu USD cho an sinh xã hội. Nếu xu hướng này tiếp diễn, đến năm 2030, khoảng 30% dân số Cuba sẽ trên 60 tuổi và số tiền chính phủ phải chi cho bảo hiểm xã hội sẽ lên tới 417 triệu USD.

 

* VTV.vn (15/5): Trung Quốc xử nghiêm xâm phạm thông tin cá nhân

Trước tình trạng mua bán thông tin cá nhân khó kiểm soát, mới đây Tòa án Nhân dân Tối cao và Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc vừa phối hợp ban hành văn bản hướng dẫn về áp dụng pháp luật trong công tác xử lý các vụ án hình sự liên quan đến hành vi xâm phạm thông tin cá nhân. Theo đó, hành vi vi phạm có tính chất nghiêm trọng bị phạt đến 7 năm tù.

Luật Hình sự Trung Quốc quy định những đối tượng bị kết tội buôn bán hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho những người khác có thể bị phạt tù tối đa là 3 năm nếu hành vi phạm tội có những tình tiết nghiêm trọng; trong trường hợp tình tiết phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, đối tượng vi phạm có thể bị phạt tù lên đến 7 năm.

Văn bản hướng dẫn pháp lý quy định rõ 10 loại "tình tiết nghiêm trọng", trong đó có chiếm giữ, buôn bán hoặc cung cấp phi pháp trên 50 dữ liệu thông tin cá nhân về vị trí, nội dung thư tín, tín dụng hoặc tài sản của cá nhân; chiếm giữ, buôn bán hoặc cung cấp phi pháp trên 500 dữ liệu thông tin cá nhân về nơi ở, hồ sơ y tế, hoạt động giao dịch; chiếm giữ, buôn bán hoặc cung cấp phi pháp trên 5.000 dữ liệu thông tin cá nhân khác.

Hành vi phạm tội được coi là có "tình tiết đặc biệt nghiêm trọng" khi số lượng dữ liệu về các chủng loại thông tin cá nhân lên đến gấp 10 lần hoặc gây ra những hậu quả nghiêm trọng như khiến người bị hại tử vong, bị thương nặng, tổn hại tinh thần hoặc bị bắt cóc.

Lừa đảo qua mạng và điện thoại đang là vấn đề khá nóng bỏng trong các loại tội phạm ở Trung Quốc khiến người dân thiệt hại lớn về tài sản, dư luận bức xúc. Những quy định chặt chẽ của các cơ quan tư pháp Trung Quốc đối với các hành vi xâm phạm thông tin cá nhân được người dân kỳ vọng sẽ đủ sức răn đe đối với loại tội phạm nở rộ này.

 

* Thanh Tra (15/5): Tổng thống Hàn ăn cùng nhân viên ở căng-tin

Trong ngày thứ hai tới Nhà Xanh, hôm 12/5, tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã xuống căng-tin và gọi suất ăn bình thường như mọi người.

Ông Moon đã đi một mình tới căng-tin dành cho nhân viên công vụ, dùng suất ăn giá 3.000 won (hơn 60.000 đồng). Ông đã tự tay đi bê đồ ăn rồi ngồi ăn cùng bàn trong sự kinh ngạc của các nhân viên chính phủ.

Việc ông Moon Jae-in chuyển nơi làm việc từ khu vực giành riêng cho Tổng thống trong Nhà Xanh tới khu văn phòng của các nhân viên, nay lại xuống căng-tin ăn trưa đã khiến các nhân viên Nhà Xanh sửng sốt.

Ban quản lý căng-tin cho biết họ đã không tin vào tai mình khi ông Moon gọi điện thông báo sẽ xuống đó để ăn. Họ thậm chí hỏi lại: “Có thật ngài sẽ xuống ăn cùng nhân viên không? Liệu ngài có gọi nhầm máy không?”.

 

* Tiền Phong (15/5): Phần Lan sẽ bỏ tất cả các môn học

Phần Lan từ lâu đã nổi tiếng là một trong những nước đi đầu trong lĩnh vực giáo dục. Sự nổi tiếng đó càng được xác nhận khi tại đất nước Bắc Âu này đang diễn ra một cuộc cải cách quy mô lớn toàn bộ hệ thống giáo dục phổ thông, từ bậc tiểu học đến bậc trung học. Nguyên tắc được áp dụng trong cuộc cải cách này là không dạy theo các môn học mà dạy theo chủ đề.

Học sinh chọn một chủ đề hay một khái niệm cụ thể nào đó rồi xem xét chủ đề hay khái niệm đó qua lăng kính những lĩnh vực kiến thức có liên quan. Chẳng hạn, khi chọn chủ đề biến đổi khí hậu, các em sẽ xem xét qua lăng kính các môn khoa học tự nhiên, sinh thái học, kinh tế và chính trị.

Như vậy, nguyên tắc mới mẻ này cho phép loại bỏ tất cả các môn học truyền thống và thay vào đó sẽ là những buổi học có nội dung liên quan đồng thời đến nhiều môn học khác nhau.

Quan hệ giữa thầy cô giáo và học sinh đương nhiên cũng sẽ thay đổi theo. Bởi lẽ các em chỉ sử dụng một phần thời gian học tại trường, phần khác sẽ học qua mạng, theo kiểu trực tuyến. Hơn thế nữa, các em còn được khuyến khích phát biểu tới mức tối đa những quan niệm riêng của mình./.

 

 

Tin mới nhất

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
386 người đã bình chọn