Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 10 đến ngày 12 tháng 5 năm 2017

Update 23 - 06 - 2017
100%

PHẦN I- TIN ĐIỆN BIÊN

* Báo Điện Biên Phủ (10/5): Điện Biên có 1.146 thôn đặc biệt khó khăn

          Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016 - 2020.

          Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách 20.176 thôn đặc biệt khó khăn, 1.935 xã khu vực III, 2.018 xã khu vực II và 1.313 xã khu vực I của 51 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016 - 2020. Các tỉnh có nhiều thôn đặc biệt khó khăn như: Sơn La 1.708 thôn; Cao Bằng 1.598 thôn; Hà Giang 1.408 thôn; Nghệ An 1.175 thôn; Điện Biên 1.146 thôn; Lạng Sơn 1.125 thôn; Lào Cai 1.007 thôn;..

 

* Báo Điện Biên Phủ (11/5): Phóng sinh 72.000 con cá giống tại lòng hồ Thủy điện Sơn La

          Sáng 10/5, tại phường Sông Đà, thị xã Mường Lay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và Ban Trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên tổ chức lễ thả cá giống phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản lòng hồ Thủy điện Sơn La.

          Tham dự buổi lễ có đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các đơn vị tổ chức, lãnh đạo thị xã Mường Lay cùng đông đảo người dân phường Sông Đà và tăng ni phật tử Chùa Linh Quang, Linh Sơn.

          Sau lễ phát động, các đại biểu và người dân đã thả 72.000 con cá giống các loại, bao gồm: Trắm, trôi, chép, mè… xuống lòng hồ Thủy điện Sơn La, nhằm góp phần duy trì và ổn định môi trường sinh thái, đa dạng sinh học, tạo nguồn lợi thủy sản tại vùng lòng hồ. Tại buổi lễ, các đơn vị tổ chức đã nhấn mạnh, trong thời gian tới địa phương cần tăng cường tuyên truyền, giám sát việc đánh bắt thủy sản; nghiêm cấm và có hình thức xử phạt các trường hợp đánh điện, mìn tận diệt nguồn tôm, cá; nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ nguồn lợi thủy sản tự nhiên, khai thác tài nguyên lòng hồ một cách bền vững cho người dân trên địa bàn.

 

* Báo Điện Biên Phủ (10/5): Ra quân cắt tỉa cây xanh, giải phóng hành lang lưới điện

          Trong 4 ngày (8 - 11/5), Điện lực TP. Điện Biên Phủ tổ chức ra quân kiểm tra an toàn hành lang lưới điện tại các tuyến đường chính trên địa bàn thành phố, như: Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Chí Thanh, Trường Chinh, Bế Văn Đàn...

          Qua kiểm tra, nhiều cây xanh tại các tuyến đường trên đã phát triển quá phạm vi an toàn (trên 4m), gây ảnh hưởng tới đường dây điện. Do đó, công nhân Điện lực TP. Điện Biên Phủ đã tiến hành cắt tỉa nhiều cây xanh, giải phóng hành lang lưới điện. Dự kiến trong 4 ngày, đơn vị sẽ cắt tỉa hơn 500 cây xanh trên địa bàn thành phố.

 

* Báo Điện Biên Phủ (10/5): Gia hạn thời gian tuyên truyền, vận động lập lại trật tự hành lang ATGT đô thị

          Ủy ban Nhân dân TP. Điện Biên Phủ vừa gia hạn thời gian tuyên truyền, vận động trong việc lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông (ATGT) đô thị trên địa bàn thành phố đến hết ngày 20/5.

          Theo Kế hoạch số 298/KH-UBND ngày 30/3 của UBND TP. Điện Biên Phủ, việc tổ chức lập lại trật tự đô thị lòng đường, hè phố được triển khai thực hiện chia theo 3 giai đoạn: Tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác thực hiện (giai đoạn 1); tổ chức kiểm tra, giải quyết, đôn đốc và xử lý các trường hợp vi phạm (giai đoạn 2); duy trì quản lý trật tự lòng đường, hè phố sau khi đã thực hiện xử lý, giải tỏa (giai đoạn 3). Sau 1 tháng triển khai giai đoạn 1, tình hình trật tự ATGT, trật tự độ thị trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều hộ gia đình đã chủ động, tự giác khắc phục những vi phạm trật tự hành lang ATGT đô thị. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, thực hiện còn phát sinh nhiều vướng mắc cần tháo gỡ, như: Triển khai công tác tuyên truyền xuống cơ sở còn chậm; phần lớn các cơ quan, tổ chức chưa thực hiện khắc phục, tháo dỡ những vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT; một số hộ sau khi khắc phục phần lấn chiếm hành lang, chủ động cắt bỏ bậc lên xuống, lối đi cho phương tiện lên vỉa vè lại tiếp tục gia cố bằng sắt, thép, gỗ và các vật liệu khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông, làm mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường… Sau thời gian gia hạn (ngày 20/5), thành phố sẽ kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.

 

* Báo Điện Biên Phủ (10/5): Tuyên truyền giáo dục pháp luật cho trên 2.200 lượt cán bộ, chiến sỹ

          Ngày 9/5, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm công tác giáo dục, quản lý kỷ luật và bảo đảm an toàn trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh.

          Từ năm 2015 đến nay, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết, quy định, hướng dẫn của trên, lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện đồng bộ có hiệu quả công tác giáo dục, quản lý kỷ luật, bảo đảm an toàn trong LLVT tỉnh, tổ chức đối thoại được 81 lượt đơn vị cơ sở trong ngày văn hóa chính trị tinh thần, ngày pháp luật; phối hợp với Viện Kiểm sát 23, cơ quan Điều tra Hình sự khu vực 4 tuyên truyền giáo dục pháp luật và phổ biến 10 chuyên đề về pháp luật với trên 2.200 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia; xác minh 8 vụ việc về bệnh lý, tai nạn giao thông, tai nạn rủi ro. Đảng ủy Quân sự tỉnh đã tiến hành kiểm tra 55 tổ chức đảng, hơn 400 đảng viên; giám sát 40 tổ chức đảng và trên 200 đảng viên, kịp thời phát hiện và xử lý kịp thời 9 trường hợp có biểu hiện vi phạm về đạo đức, lối sống.

 

* Điện Biên TV  (10/5): Điện Biên : Lao đao giá lợn hơi xuống dốc và bài học cho người chăn nuôi

          Từ đầu năm đến nay, người nuôi lợn ở tỉnh Điện Biên nói riêng và các tỉnh phía Bắc nói chung phải vật vã vì giá lợn hơi xuống thấp. Nhiều hộ nông dân   chăn nuôi  không bán được, nếu bán thì phải chịu lỗ, trong khi giá thức ăn gia súc và thuốc thú y không hề giảm, còn người tiêu dùng vẫn phải mua từ thịt đắt. Đây là cú sốc và cũng là bài học cho người chăn nuôi.

          Giá lợn hơi tại miền Bắc bắt đầu trượt giá từ cuối năm 2016. Tháng 12/2016 giá lợn từ 40 – 45 nghìn đồng/1kg giảm xuống còn 30 – 35 nghìn đồng/1kg. Đến tháng 4/2017 giá lợn hơi xuống thấp kỷ lục, tại Hà Nội có giá từ 16 đến 19 nghìn đồng/1kg. Ở tỉnh ta do chi phí chăn nuôi cao nên giá lợn hơi được giữ ở mức từ 25 - 26 nghìn đồng/1kg, giảm trên 40% so với cuối năm 2016.           
          Theo khảo sát của Sở NN&PTNT tỉnh vào đầu năm 2017, đàn lợn trên toàn tỉnh ta có số lượng trên 369.500 con, trong đó lợn thịt là trên 29.600 con, sản lượng thịt hơi đạt khoảng trên 11.000 tấn. Đàn lợn được chăn nuôi nhỏ lẻ ở các địa phương, số trang trại quy mô lớn không nhiều, chưa đáp ứng đủ nhu cầu thực phẩm toàn tỉnh. Tuy nhiên trong thời điểm giá lợn hơi giảm như hiện nay, lợn được nuôi tại địa phương vẫn không bán được, bởi giá cả không thể cạnh tranh được so với lợn nhập từ các tỉnh miền xuôi.

          Nông dân Điện Biên không bán được lợn, trong khi ở các chợ đầu mối trên toàn tỉnh, hàng ngày vẫn có hàng trăm tấn thịt lợn được bán với giá cao. Chợ trung tâm I, thành phố Điện Biên Phủ mỗi ngày có hàng chục tấn thịt lợn được xuất đi khắp vùng lòng chảo và các huyện lân cận.

          Giá bán lẻ thịt lợn ở đây giảm không đáng kể so với thời điểm này năm trước, như: giá thịt mông sấn vẫn giữ ở mức 80.000 đồng/1kg ; nạc thăn, nạc vai vẫn ở mức 100.000 đồng/1kg. Người tiêu dùng ưa chuộng thịt lợn nuôi không có cám tăng trọng, loại thịt này được bán với giá rất cao: 130 nghìn đồng/1kg thịt mông sấn ; 110.000 đến 120.000đồng/1kg thịt ba chỉ. Các loại thực phẩm làm từ thịt lợn như: giò, chả vẫn giữ ở mức từ 130 – 150 nghìn đồng/1kg. Thịt lợn sấy khô 350 – 400 nghìn đồng/1kg.

          Thời điểm này khắp toàn quốc đều nói đến việc chung tay tiêu thụ lợn cho nông dân. Chính thời điểm này cũng đang xuất hiện một nỗi lo mới: sau đợt giảm giá mạnh khiến giá lợn hơi ở Việt Nam rẻ nhất thế giới, sẽ có nhiều người bỏ chuồng trại hoặc chuyển sang hướng khác. Có thể chỉ vài tháng nữa thôi nguồn cung lại thiếu hụt, giá lại tăng đột biến, người chăn nuôi sẽ lại lao vào cái vòng luẩn quẩn, tái đàn, tăng đàn bất hợp lí và lại thua lỗ. Vì vậy nông dân nên thấy sự việc giá lợn hơi xuống dốc thảm hại lần này như một bài học để có hướng chăn nuôi an toàn hơn.

          Sau đợt giá lợn hơi xuống thấp kỷ lục, nông dân thua lỗ và sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn khi muốn tái đàn. Chiếm 70 - 75% giá thành sản phẩm chăn nuôi, giá thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y vẫn không hề giảm ngay khi giá lợn hơi chạm đáy. Chịu thua lỗ, người chăn nuôi đang gặp khó khăn về vốn sẽ khó có thể tái đàn. Để giúp người chăn nuôi có thể tái đàn, các ngân hàng cần thực hiện chính sách hỗ trợ người chăn nuôi lợn theo chỉ đạo của Chính phủ như: khoanh nợ, giãn nợ, tiếp tục đồng hành cùng người nông dân với chính sách ưu đãi. Còn cơ quan quản lý nhà nước về chăn nuôi cần giúp người nông dân có cái nhìn xa hơn, thiết thực hơn cho bản thân như: chăn nuôi có quy hoạch, làm việc theo quy trình, có khoa học, tham gia chuỗi giá trị, ký kết thoả thuận rõ ràng với bên bao tiêu sản phẩm, tránh gặp phải cảnh lao đao như hiện nay.

 

* Điện Biên TV (11/5):  Mường Chà : Đổi thay từ chính sách đầu tư cho đồng bào dân tộc.

          Các dự án dành cho đồng bào dân tộc đã và đang góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân huyện Mường Chà. Cơ sở hạ tầng phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội được đầu tư xây dựng đã mang lại diện mạo cho bộ mặt  nông thôn niềm núi ngày càng khởi sắc.

          Sau khi điều chỉnh, chia tách địa giới hành chính vào năm 2012, huyện Mường chà có tổng diện tích đất tự nhiên là gần 120.000ha. Dân số toàn huyện là hơn 42.000 người với 13 dân tộc anh em cùng chung sống; trong đó, dân tộc Mông chiến 66%, dân tộc Thái chiếm 16%, dân tộc Khơ Mú chiếm khoảng 6%, dân tộc Kinh chiếm khoảng 8%, còn lại là các dân tộc khác.

          Trong những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Trung ương, của tỉnh với nhiều chương trình, dự án đã thúc đẩy kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số của huyện. Các mặt văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện và nâng lên; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, giữ vững.     

          Cũng như các đia phương khác trong huyện, trong những năm qua, đồng bào các dân tộc xã Sa Lông cũng được thừa hưởng khá nhiều các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - văn hóa xã hội. Với các hợp phần hỗ trợ như:  con giống, vật nuôi, tập huấn và hướng dẫn kỹ thuật canh tác, đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi mở rộng diện tích canh tác.v.v. Bằng các chính sách hỗ trợ đã góp phần thay đổi phương pháp canh tác của bà con nông dân. Sản xuất nông nghiệp đã tăng cả ba mặt diện tích, năng xuất và sản lượng; người dân đã biết lựa chọn những giống cây con có năng suất và giá trị cao vào gieo trồng. Từ đó, đời sống vật chất và tình thần của người dân đã được nâng lên. Các công trình phúc lợi như: trụ sở xã, trường học, tram y tế được đầu tư khá đồng bộ. Trong công cuộc xây dựng chương trình nông thôn mới Sa Lông đã đạt được 9/19 tiêu chí và trong năm 2017 xã tiếp tục phấn đấu hoàn thành 2 tiêu chí và trở thành đia phương đi đầu trong xây dựng NTM ở huyện.

          Mặc dù, không nằm trong địa phương thuộc diện nghèo nhất cả nước nhưng Mường Chà là huyện còn rất nhiều khó khăn; cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ. Hiệu quả sản xuất phát triển chậm, phụ thuộc vào thiên nhiên. Ngoài ra, do trình độ dân trí không đồng đều, trình độ thâm canh còn thấp nên đời sống nhân dân, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn. Những yếu tố trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH nói chung và thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn huyện nói riêng.

          Khó khăn là vậy, nhưng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, nên những năm qua, các chương trình, dự án đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số đều được huyện Mường Chà triển khai thực hiện có hiệu quả.

          Từ năm 2015 đến nay, được sự quan tâm, đầu tư của Đảng và Nhà nước bằng nhiều chương trình dự án như các chương trình 134, 135 CP; chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; quyết định 102 về chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó; quyết định 755 Thủ Tướng Chính phủ về hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số và hộ nghèo ở thôn bản đặc biệt khó khăn. Tổng vốn đầu tư phát triển do huyện quản lý là hơn 100 tỷ đồng.

          Bằng nguồn vốn đó huyện đã đầu tư xây dựng hàng chục công trình phúc lợi phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tập trung vào các lĩnh vực nước sinh hoạt, đường giao thông liên bản, thủy lợi. Các công trình này hoàn thành đưa vào sử dụng đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao lưu trao đổi hàng hoá của nhân dân, cũng như việc phục vụ sản xuất. 

          Ngoài những chương trình, dự án được đầu tư cho hạ tầng cơ sở, những năm qua, đồng bào các dân tộc thiểu số ở Mường Chà cũng được hưởng nhiều chính sách ưu tiên của Đảng và Nhà nước về hỗ sinh kế, phát triển kinh tế  hộ như: Hỗ trợ giống cây con phát triển nông nghiệp cho nhân dân; chính sách hỗ trợ tiền điện cho đồng bào nghèo; chính sách hỗ trợ học sinh bán trú và trường phổ thông dân tộc bán trú; hay như chính sách hỗ trợ vay vốn xóa đói giảm nghèo đối với những hộ là đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn theo Quyết định 54 của Thủ tướng Chính phủ. Chính sách hỗ trợ gạo cho học sinh tại các trường có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn cũng như chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí theo Nghị định của Chính phủ.

          Từ các chính sách trên đã giúp cho nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số có cuộc sống ổn định, vươn lên thoát nghèo, tạo điều kiện cho con em theo học tại các trường từ bậc tiểu học đến đại học, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực cho đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng và huyện Mường Chà nói chung.

          Có thể khẳng định, từ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước thông qua các chương trình, dự án, các chính sách đầu tư, hỗ trợ đời sống, sản xuất, sinh hoạt mà đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số ở Mường Chà từng bước được nâng lên. Đồng bào các dân tộc thiểu số được tiếp cận với khoa học kỹ thuật thông qua các mô hình khuyến nông, khuyến lâm áp dụng trong sản xuất, thâm canh tăng vụ, năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi tăng cao góp phần tích cực vào xóa đói giảm nghèo. Trong mấy năm trở lại đây, tỷ lệ hộ gia đình nghèo ở Mường Chà luôn giảm từ 3-4% mỗi năm. Đời sống nhân dân được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 13 triệu đồng/năm, lương thực bình quân đầu người đạt gần 450 kg/năm.

          Trình độ dân trí, bản sắc văn hoá các dân tộc được giữ gìn, phát huy, đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân được nâng cao. 100% các xã được phổ cập mầm non, tiểu học và trung học cơ sở; phong trào toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở đã được triển khai rộng khắp. Các hoạt động văn hoá thông tin, thể dục thể thao vùng dân tộc thiểu số được khơi dậy, an ninh quốc phòng luôn ổn định và giữ vững. Những  kết quả trên đã phần nào khẳng định những hiệu quả đích thực từ các chương trình dự án, những chính sách ưu tiên đặc thù của Đảng và Nhà nước đầu tư hỗ trợ cho vùng dân tộc miền núi...

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

* Thanh Tra (10/5): Kỷ luật bất kể ai, nếu…

          Từ trước tới giờ nhiều người lo ngại: Chống tham nhũng, chống lãng phí chỉ “tắm từ vai trở xuống”. Tuy nhiên, ngày 7/5 vừa rồi, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết định thi hành kỷ luật ông Đinh La Thăng bằng hình thức cảnh cáo và cho thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII, với tỷ lệ phiếu biểu quyết trên 90%, là bằng chứng cho thấy hoạt động chống tham nhũng đã được cả hệ thống chính trị quyết liệt vào cuộc. Người dân vui vì niềm tin vào Đảng đang từng bước được củng cố lại.

          Ông Đinh La Thăng phạm khuyết điểm rất nghiêm trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và công tác cán bộ, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, tổ chức Đảng và cá nhân, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong Bộ Chính trị có 19 đồng chí, tỷ lệ phiếu biểu quyết trên 90%, có nghĩa là 18 đồng chí đồng ý thi hành kỷ luật, chỉ một thành viên không đồng ý. Tỷ lệ này cho thấy sự thống nhất rất cao trong Bộ Chính trị.

          Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần khẳng định, hoạt động chống tham nhũng, chống lãng phí không có vùng cấm, sẽ xử lý kỷ luật bất kỳ người đó là ai nếu để xảy ra sai phạm. Hôm nay, nhân dân rất tin ở đồng chí Tổng Bí thư đã nói là làm.

          Câu chuyện ông Đinh La Thăng “ngã ngựa” ở đỉnh cao để lại cho nhiều tổ chức, cá nhân những bài học quý giá. Sai phạm của ông Thăng có tính hệ thống và đã xảy ra 8 năm về trước, nhưng tại sao hoạt động thanh tra, kiểm tra cả Đảng và chính quyền lại không nhận diện được các loại sai phạm, hoặc nhận diện được nhưng không đủ sức để đưa vấn đề ra trước ánh sáng. Đây cũng là vấn đề nóng cần được xem xét lại.

          Có những người “cùng thời” với ông Thăng cho rằng, không phải đến lúc “dậu đổ, bìm leo” chúng tôi mới nhận xét ông ấy là người bạo liệt, độc đoán cho nên hệ lụy dẫn đến hàng loạt sai phạm là điều tất nhiên, mà trước đó chúng tôi cũng đã nhiều lần cảnh báo.

          Cũng có những ý kiến khác: Đường “quan lộ” của ông Thăng thênh thang bởi các sai phạm trên lộ trình đã được ngụy trang một cách khéo léo… Đây là bài học rất lớn cho công tác nhân sự, tìm người tài, người có đức cho Đảng, cho chính quyền. Ở những vị trí càng cao thì công tác nhân sự càng phải thận trọng, phải kỹ càng.

          Thiết nghĩ rằng, 18 đồng chí trong Bộ Chính trị cũng rất đau xót khi quyết định để người đồng chí của mình phải rời vị trí, trọng trách lớn của Đảng, nhưng không thể khác được bởi đó là quy định của Đảng.

          Nhiều người dân cả nước, đặc biệt là người dân TP Hồ Chí Minh đang quan tâm: Ai sẽ là người thay ông Đinh La Thăng làm Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh? Đây là sự quan tâm lớn và rất chính đáng của người dân, bởi TP Hồ Chí Minh là đầu tàu kinh tế của cả nước. Chúng ta tin rằng, Bộ Chính trị sẽ sáng suốt tìm được người đủ tâm, đủ tầm để tiếp tục định hướng cho thành phố mang tên Bác có những bước đi thích hợp, tiếp tục năng động, xứng đáng với niềm mong đợi của đồng bào cả nước.

 

* Dân Trí (10/5): Hành động “lạ” của ông Vũ Huy Hoàng & “bệnh quên” quan chức

          Thế là từ một việc “lãng nhách”, giờ đây làm nhiều người liên lụy. Chao ôi! Cái “bệnh quên” của quan chức cộng với tính “cả nể” của cán bộ văn phòng lại làm khổ mọi người thêm một lần nữa.

          Ngỡ chuyện ông Vũ Huy Hoàng đã bị “chìm lấp” bởi sự che phủ của thời gian thì giờ đây lại dấy lên bởi một lý do… lãng xẹt. Đó là việc Bộ Công Thương làm công văn gửi các cơ quan liên quan đề nghị cấp thẻ an ninh (thẻ VIP) để vào khu vực cách ly sân bay tiễn người thân cho ông Hoàng.

          Nói “lãng xẹt” bởi cái việc đưa tiễn người thân, có cần thiết phải vượt qua hàng rào an ninh vào tận khu cách ly mà để làm việc này, phải được sự đồng ý của 6 cơ quan khác nhau không nhỉ?

          Về lý do bỏ trốn, người dân hoàn toàn có quyền nghi ngờ bởi gần đây, đang rộ lên phong trào “ra nước ngoài chữa bệnh” của một số cán bộ, quan chức nằm ở “vòng nguy hiểm”. Nhất là đối với Bộ Công Thương, nơi đang được coi là “tâm điểm” của “phong trào” này.

          Tuy nhiên, theo người viết bài này thì có lẽ ông Hoàng đủ thông minh để không nghĩ đến việc đi trốn.

          Lý do, trốn kiểu nào chứ kiểu lộ thế này thì cơ quan an ninh bắt dễ như… xỏ tay vào túi. Tất nhiên, trừ trường hợp… không muốn bắt thôi chứ chỉ một cú alo thì dù máy bay có cất cánh rồi cũng lập tức có người chờ ở sân bay nơi hạ cánh “mời anh về nhà có việc gấp”.

          Thế vì lý do gì mà ông Vũ Huy Hoàng lại có đòi hỏi này? Chịu! Nếu như ông không có định ra nước ngoài hoặc ý đồ nào khác, chỉ có thể lý giải bằng một câu nói quen thuộc của lớp trẻ hiện nay, đó là “bệnh quên”.

          Có vẻ như ông Vũ Huy Hoàng “quên” mất một điều, ông đã bị xóa tư cách nguyên Bộ trưởng và cách chức Bí thư Ban cán sự Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016, tức là không còn là VIP nữa.

          Cái “bệnh quên” này ở ta không lạ. Không ít cụ khi đã nghỉ hưu, vẫn còn kiên định, không chịu chấp nhận mình không còn nằm trong đội hình, đã ra khỏi sân bóng, vẫn quyết tâm “bám trụ kiên cường”.

          Hội chứng “bệnh quên” đã khiến không ít cụ bị lẫn, vẫn tưởng mình đang còn làm lãnh đạo. Thậm chí, có cụ còn liên tục quay về cơ quan cũ để chỉ đạo và… dạy bảo. Một dạng “thái thượng hoàng” của thời phong kiến.

          Về hành động nói trên của ông Vũ Huy Hoàng đặt vấn đề để Bộ Công Thương làm công văn, có thể nói ông đang làm khó cho người kế nhiệm.

          Lý do là bởi nói gì thì nói, người Việt vốn trọng chữ tình. Thủ trưởng cũ mắc khuyết điểm là với nước, với dân, với ngành. Thế nhưng với anh em cơ quan cũ, cũng không thể “cạn tàu, ráo máng”, sòng phẳng huỵch toẹt được.

          Chả lẽ bao năm sống với nhau, giờ “thủ trưởng” cũ nhờ “mỗi việc cỏn con” đó mà không làm thì biết đâu, thiên hạ chả cho mình là người “qua sông”…

          Khó! Nên có lẽ người ký đành “nhắm mắt” thôi chứ còn lý do “tiếp tay” để ông Hoàng bỏ trốn thì có lẽ cũng không nên đặt ra bởi chỉ cần ông Hoàng bước lên ghế ngồi, máy bay chưa kịp cất cánh thì ít nhất, cái ghế người ký công văn này cũng… bay vèo qua cửa sổ. Có lẽ, do lo sợ điều này nên Bộ Công Thương đã “phòng xa” bằng cách cử người đi kèm? Và thực tế, cuộc tiễn đưa không xảy ra vấn đề gì cả.

          Theo thông tin từ Dân trí cho biết, ngày 4/5/2017, ông Vũ Huy Hoàng liên lạc qua điện thoại với ông Đào Đặng Tùng Lâm cán bộ phụ trách lễ tân của Văn phòng Bộ Công Thương đề nghị việc này.

          Sau đó, ông Lâm làm công văn số 3844/BCT-VP trình Phó chánh Văn phòng Nguyễn Như Diễm ký mà không báo cáo các cấp có thẩm quyền, được cấp thẻ sử dụng một lần và có ông Lâm đi cùng.

          Bộ Công Thương cho biết việc ông Diễm ký công văn gửi các cơ quan là không phù hợp với các quy định của pháp luật. Vì vậy, Lãnh đạo Bộ Công Thương đã yêu cầu các cá nhân liên quan giải trình sự việc và sẽ xem xét hình thức xử lý phù hợp.

          Thế là từ một việc “lãng nhách”, giờ đây làm nhiều người liên lụy. Chao ôi! Cái “bệnh quên” của quan chức cộng với tính “cả nể” của cán bộ văn phòng lại làm khổ mọi người thêm một lần nữa.

 

* Dân Trí (11/5): Tổng Bí thư: Kỷ luật ông Đinh La Thăng là bài học sâu sắc

 Bế mạc Hội nghị Trung ương 5 chiều 10/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập việc Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo, cho thôi chức Uỷ viên Bộ Chính trị với ông Đinh La Thăng. Theo Tổng Bí thư, đây là bài học sâu sắc không chỉ với cá nhân ông Thăng mà với cả Trung ương Đảng…

Cụ thể, Tổng Bí thư nhắc lại, tại Hội nghị này, Ban Chấp hành Trung ương đã tiến hành xem xét thi hành kỷ luật đối với ông Đinh La Thăng - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TPHCM do có khuyết điểm và vi phạm rất nghiêm trọng trong công tác lãnh đạo, quản lý và công tác cán bộ trong thời kỳ ông Thăng là Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam.

“Những khuyết điểm, vi phạm để lại hậu quả rất nặng nề, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp uỷ, tổ chức đảng và cá nhân đồng chí Đinh La Thăng” – Tổng Bí thư nói.

Theo đó, với tinh thần khách quan, công tâm, nghiêm túc, Ban Chấp hành Trung ương đã xem xét kỹ lưỡng, cân nhắc nhiều mặt và đã quyết định thi hành kỷ luật với ông Đinh La Thăng bằng hình thức cảnh cáo và cho thôi giữ chức Uỷ viên Bộ Chính trị khoá XII.

Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Đây là bài học sâu sắc không chỉ đối với đồng chí Đinh La Thăng mà đối với tất cả chúng ta”.

Song song với việc này, một nội dung lớn, quan trọng Trung ương xem xét trong Hội nghị lần thứ 5 này là kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2016 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Cũng theo thông tin tại Hội nghị, Trung ương sẽ đẩy mạnh chuyển đổi hầu hết các doanh nghiệp nhà nước thành doanh nghiệp có cơ cấu sở hữu hỗn hợp, chủ yếu là doanh nghiệp cổ phần, niêm yết trên thị trường chứng khoán, lấy hiệu quả kinh tế làm tiêu chí đánh giá chủ yếu. Tập trung xử lý dứt điểm các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp, các dự án, công trình đầu tư không hiệu quả, thua lỗ kéo dài, kể cả bằng biện pháp giải thể, phá sản.

Kiên quyết đấu tranh và có biện pháp phòng ngừa, khắc phục tình trạng cán bộ lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp nhà nước móc ngoặc với cán bộ, công chức nhà nước và khu vực kinh tế tư nhân để hình thành "nhóm lợi ích", "sân sau" thao túng hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, trục lợi cá nhân, tham nhũng, lãng phí, gây tổn hại cho Nhà nước và doanh nghiệp. Người đứng đầu doanh nghiệp nhà nước chịu trách nhiệm trực tiếp trước pháp luật và Nhà nước về toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp.

Về việc phát triển kinh tế tư nhân, Tổng Bí thư cho biết, Trung ương yêu cầu hoàn thiện hệ thống chính trị, khắc phục những hạn chế, yếu kém còn tồn tại theo hướng đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức về phát triển kinh tế tư nhân, coi đây là yêu cầu tất yếu, khách quan trong quá trình phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Về phía Nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức, cần có sự đột phá trong tư duy và hành động, kiên trì đổi mới, hoàn thiện và tổ chức thực hiện thật tốt luật pháp, cơ chế, chính sách phù hợp với quy luật thị trường và thông lệ, chuẩn mực quốc tế; xoá bỏ mọi định kiến, rào cản; cải cách mạnh các thủ tục hành chính rườm rà, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển…

 

CHÍNH SÁCH MỚI

* Kênh VTV1 – Bản tin Chào buổi sáng lúc 6h ngày (9/5): Bộ Xây dựng tạm thời cho phép xây căn hộ 25m2

          Bộ Xây dựng vừa chính thức chấp thuận cho một doanh nghiệp đầu tư xây dựng căn hộ nhỏ với diện tích tối thiểu 25m2.

          Trước đó, Luật Xây dựng 2005 quy định nhà chung cư phải thiết kế căn hộ khép kín, có diện tích sàn mỗi căn hộ không nhỏ hơn 45m2. Tuy nhiên, khi sửa đổi vào năm 2014, Luật Nhà ở đã bỏ quy định giới hạn diện tích tối thiểu là 45m2 đối với căn hộ chung cư thương mại.

          Hiện nay có nhiều địa phương, doanh nghiệp đã gửi văn bản đến Bộ Xây dựng, đề nghị cho phép đầu tư nhà ở thương mại với diện tích 30-40m2. Nhu cầu về căn hộ diện tích nhỏ là rất lớn, phục vụ đối tượng có thu nhập thấp, độc thân, hộ gia đình trẻ có 2-3 thành viên tại các đô thị lớn, các khu công nghiệp.

          Theo nghiên cứu thị trường của một doanh nghiệp bất động sản, diện tích nhà ở trung bình trên đầu người tại không ít khu vực thành phố chỉ không quá 10 m2/người. Do đó, nhu cầu căn hộ diện tích 25m2 là không hề nhỏ.

          Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cho rằng, việc chia nhỏ căn hộ cần có tính toán chi tiết, để tránh gây áp lực cục bộ lên các hạ tầng phục vụ chung cư như thang máy, bãi đỗ xe, hay công viên.

          Theo chuyên gia, để đảm bảo chất lượng sống của người dân, cơ quan quản lý cần kiểm soát chặt chẽ mật độ dân số trên diện tích nhà ở.

 

* Báo Chính Phủ Điện Tử (9/5): Điều kiện công nhận cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

          Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 619/QĐ-TTg ban hành quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, trong đó quy định điều kiện, thẩm quyền công nhận cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

          Cụ thể, tiêu chí tiếp cận pháp luật gồm 5 tiêu chí thành phần: 1- Bảo đảm thi hành Hiến pháp và pháp luật; 2- Thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã; 3- Phổ biến, giáo dục pháp luật; 4- Hòa giải cơ sở; 5- Thực hiện dân chủ ở cơ sở.

          5 tiêu chí nêu trên gồm 25 chỉ tiêu với số điểm đánh giá tương ứng. Chẳng hạn như tiêu chí thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã gồm 5 chỉ tiêu (30 điểm); tiêu chí về phổ biến, giáo dục pháp luật gồm 9 chỉ tiêu (25 điểm); tiêu chí hòa giải cơ sở gồm 3 chỉ tiêu (10 điểm)... Tổng số điểm của các tiêu chí là 100 điểm.

          Cấp xã được công nhận đạt chuẩn tiếp cận pháp luật khi có đủ 4 điều kiện: 1- Không có tiêu chí nào dưới 50% số điểm tối đa. 2- Tổng số điểm của các tiêu chí tiếp cận pháp luật phải đạt từ 90% số điểm tối đa trở lên đối với cấp xã loại I, từ 80% số điểm tối đa trở lên đối với cấp xã loại II và từ 70% số điểm tối đa trở lên đối với cấp xã loại III. 3- Kết quả đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân về chất lượng, thái độ phục vụ khi thực hiện thủ tục hành chính đạt từ 80% tổng số điểm tối đa trở lên. 4- Trong năm không có cán bộ, công chức cấp xã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức từ cảnh cáo trở lên do vi phạm pháp luật trong thực thi công vụ hoặc phải bồi thường thiệt hại do hành vi công vụ trái pháp luật gây ra.

          Chủ tịch UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương (cấp huyện) xét, công nhận cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; chỉ đạo thực hiện các giải pháp đối với cấp xã chưa đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

          Chủ tịch UBND cấp huyện thành lập Hội đồng đánh giá tiếp cận pháp luật để tư vấn, giúp Chủ tịch tổ chức việc đánh giá tiếp cận pháp luật gồm một lãnh đạo UBND cấp huyện làm Chủ tịch, Trưởng phòng Tư pháp làm Phó Chủ tịch.

 

* Báo Chính Phủ Điện Tử (9/5): Hỗ trợ lao động nghèo đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài

           Theo Thông tư 15/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính, đối tượng được hỗ trợ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài là người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, lao động cư trú dài hạn trên địa bàn huyện nghèo, các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo có nhu cầu đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

          Trong đó ưu tiên đối tượng là thanh niên chưa có việc làm, đặc biệt là thanh niên thuộc hộ dân tộc thiểu số nghèo, phụ nữ thuộc hộ nghèo.

          Thông tư 15 quy định cụ thể về nội dung và mức hỗ trợ đối với người lao động thuộc hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Đối với đào tạo nghề, ngoại ngữ: Hỗ trợ 100% chi phí khóa học theo giá dịch vụ vụ đào tạo nghề, ngoại ngữ do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

          Bồi dưỡng kiến thức cần thiết: Hỗ trợ theo chi phí thực tế, tối đa 530.000 đồng/người/khoá học. Tiền ăn, sinh hoạt phí trong thời gian đào tạo: Hỗ trợ mức 40.000 đồng/người/ngày; tiền ở mức 300.000 đồng/người/tháng; tiền trang cấp đồ dùng cá nhân (quần áo đồng phục, chăn, màn, giày dép...) mức 400.000 đồng/người.

          Chi phí đi lại (01 lượt đi và về) cho người lao động từ nơi cư trú hợp pháp đến địa điểm đào tạo: Hỗ trợ mức 200.000 đồng/người/khóa học đối với người lao động cư trú cách địa điểm đào tạo từ 15 km trở lên; mức 300.000 đồng/người/khóa học đối với người lao động cư trú tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn cách địa điểm đào tạo từ 10 km trở lên.

          Thông tư cũng quy định về chi phí làm thủ tục đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài: Lệ phí cấp hộ chiếu, giấy thông hành, giấy phép xuất cảnh, mức chi thực hiện theo quy định tại Thông tư số 219/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam; chi phí khám sức khỏe theo giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, mức hỗ trợ tối đa 750.000 đồng/người.

          Đối với người lao động thuộc hộ cận nghèo mức hỗ trợ tối đa bằng 70% mức hỗ trợ đối với người lao động thuộc hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

          Thông tư cũng nêu rõ việc hỗ trợ cho người lao động khác cư trú dài hạn trên địa bàn các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang. Nội dung hỗ trợ là đào tạo nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết để đi làm việc ở nước ngoài.

          Mức hỗ trợ tối đa bằng 50% mức hỗ trợ đào tạo nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết để đi làm việc ở nước ngoài đối với đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

 

* Đại Biểu Nhân Dân (11/5): Phạt nhà mạng một triệu đồng với mỗi thuê bao đăng ký thông tin sai

Các hành vi bán SIM thuê bao di động sẽ bị xử phạt từ 30-40 triệu đồng nếu bán, lưu thông trên thị trường SIM đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước. Trong khi đó, nhà mạng sẽ bị phạt tới 1 triệu đồng nếu cung cấp dịch vụ cho thuê bao có thông tin không đúng.

Đây là quy định mới nhằm thắt chặt việc quản lý SIM di động trả trước được đưa ra tại Nghị định 49 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện vừa được Chính phủ ban hành.

Mức phạt 30-40 triệu đồng cũng áp dụng đối với các hành vi bán SIM di động mà không được doanh nghiệp viễn thống ký hợp đồng ủy quyền giao kết hợp đồng theo mẫu; Bán, lưu thông trên thị trường thiết bị đầu cuối không dùng SIM đã được nhập sẵn thông tin thuê bao; Mua bán, trao đổi hoặc sử dụng SIM đa năng, thiết bị có chức năng kích hoạt sẵn dịch vụ cho SIM thuê bao không cần phải bẻ SIM để nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước…

Bên cạnh đó, Nghị định cũng quy định phạt từ 800.000 đồng-1 triệu đồng trên mỗi số thuê bao đối với doanh nghiệp viễn thông (tổng số tiền phạt không quá 200 triệu đồng) nếu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho thuê bao có thông tin không đúng; thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung không đúng quy định.

Nhà mạng sẽ bị phạt từ 80-100 triệu đồng nếu chấp nhận thông tin thuê bao do điểm cung cấp dịch vụ viễn thông không được ủy quyền; Không thông báo hoặc không yêu cầu thuê bao thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung khi phát hiện thông tin thuê bao không đúng quy định; Không cung cấp phương thức tự kiểm tra thông tin thuê bao hoặc cung cấp thông tin cho chủ thuê bao tự kiểm tra nhưng không đầy đủ…

Ngoài ra, nhà mạng bị phạt từ 180-200 triệu đồng nếu không xây dựng hệ thống kỹ thuật để quản lý, lưu giữ thông tin thuê bao theo quy định; Không lưu giữ hoặc lưu giữ không đầy đủ thông tin thuê bao; không rà soát, kiểm tra thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu theo quy trình nội bộ.

Nghị định này có hiệu lực từ 24.4, song có điều kiện chuyển tiếp. Theo đó, trong ba tháng kể từ ngày có hiệu lực, các doanh nghiệp viễn thông có trách nhiệm ký hợp đồng với các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền; Rà soát, thông báo, thanh lý hợp đồng, thu hồi toàn bộ SIM đã được phân phối cho đại lý. Sau mốc thời gian này, toàn bộ hoạt động quản lý thông tin thuê bao, xử phạt được thực hiện theo quy định mới này…

Đây có thể xem là biện pháp rắn để quản lý tốt hơn thị trường SIM di động, tránh tình trạng SIM rác tràn lan. Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm ổn định tình hình như ăng cường kiểm tra, giám sát, phối hợp xử lý SIM kích hoạt sai quy định. Tính tới cuối tháng Hai, đã có gần 20 triệu SIM rác bị thu hồi.

 

CHỈ THỊ MỚI

* Thanh Tra (10/5): Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông đường sắt

          Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua đẩy mạnh thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt.

          Trước đó, ngày 24/4, tại Km 1102+100 - đoạn giao nhau giữa đường sắt với đường ngang hợp pháp thuộc địa phận thôn Cảnh An 2, xã Phước Thành, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định đã xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng giữa ô tô với tàu hỏa làm 4 người chết, 2 người bị thương.

          Trên cơ sở báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về vụ tai nạn trên, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân có liên quan để làm rõ trách nhiệm (nếu có) của cơ quan, đơn vị phụ trách quản lý vị trí đường ngang để xảy ra tai nạn.

          Đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương thực hiện nghiêm Thông báo số 166/TB-VPCP ngày 29/3/2017 về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông Quý I/2017; tăng cường công tác bảo đảm hành lang an toàn giao thông đường sắt; đẩy mạnh tuyên truyền nguy cơ hiểm họa tai nạn giao thông đường sắt; kiến thức, kỹ năng vượt qua đường sắt an toàn cho người tham gia giao thông đặc biệt là người điều khiển xe ô tô, xe mô tô; bố trí người trực cảnh giới tại các đường ngang có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao, thường xuyên xảy ra tai nạn, đường ngang không có người gác có nguy cơ mất an toàn giao thông đường sắt.

          Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua đẩy mạnh thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt; tăng cường công tác bảo đảm hành lang an toàn giao thông đường sắt.

          Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ phối hợp với Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương có đường sắt đi qua tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đặc biệt là hành vi mở đường ngang trái phép qua đường sắt.

          Phó Thủ tướng giao Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải kiểm tra tình hình thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc xử lý tình trạng mất an toàn giao thông tại điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt của vụ tai nạn nêu trên (lưu ý làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, đề xuất biện pháp xử lý), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5/2017.

 

* Pháp Luật TPHCM (11/5): Chính phủ chỉ đạo chấn chỉnh công tác khen thưởng

 Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình gửi đến các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh trên cả nước chỉ đạo công tác khen thưởng.

Theo đó, văn bản nêu rõ trong thời gian qua, do sai sót trong quá trình lập hồ sơ và thẩm định hồ sơ khen thưởng, một số bộ, cơ quan, địa phương đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định điều chỉnh thông tin hoặc trình Chủ tịch nước điều chỉnh thông tin.

Để khắc phục tình trạng này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương nâng cao trách nhiệm, chấn chỉnh công tác lập hồ sơ, trình khen thưởng, tránh sai sót để phải điều chỉnh thông tin.

Ban Thi đua-Khen thưởng Trung ương lưu ý công tác thẩm định các hồ sơ khen thưởng. Đối với đề nghị điều chỉnh thông tin, trường hợp cần thiết, yêu cầu bộ, ngành, địa phương lập lại hồ sơ khen thưởng để trình cấp có thẩm quyền ban hành quyết định khen thưởng.

 

* Đại Biểu Nhân Dân (10/5): Thủ tướng chỉ thị chấn chỉnh hoạt động quảng cáo

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Chỉ thị 17/CT-TTg về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo.

Để tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập, chấn chỉnh những vi phạm trong hoạt động quảng cáo, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm tăng cường quản lý, chấn chỉnh kịp thời những bất cập, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tạo chuyển biến tích cực nhằm thúc đẩy phát triển hoạt động quảng cáo trên phạm vi cả nước; bảo đảm quyền lợi cho các chủ thể tham gia quảng cáo; tạo sự thống nhất đồng bộ trong thực thi Luật quảng cáo và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, bảo đảm ổn định trật tự an toàn, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Bảo vệ môi trường kinh doanh lành mạnh, trung thực, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiếp nhận quảng cáo, tạo điều kiện cho doanh nghiệp quảng cáo cạnh tranh lành mạnh, xây dựng môi trường quảng cáo minh bạch, tin cậy, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh trong nước, nâng cao giá trị thương hiệu hàng hóa Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, hoàn thiện quy định của pháp luật về đất đai liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất để phục vụ cho hoạt động quảng cáo nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức triển khai trên thực tế.

Đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện các hoạt động quảng cáo phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy định của pháp luật về đất đai.

Bộ Xây dựng hoàn thiện việc chỉnh sửa Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện quảng cáo ngoài trời để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các địa phương trong quá trình áp dụng xây dựng quy hoạch quảng cáo; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trong Quý III/2017.

 

TIN QUỐC HỘI

* Đại Biểu Nhân Dân (11/5): Triển khai Kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ

Kỳ họp thứ 3, QH Khóa XIV Sáng 10/5, tại Hà Nội, Ban Dân nguyện tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XIV dự kiến diễn ra từ 22/5 – 20/6.

Tại Hội nghị, các đại biểu thống nhất với Kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ Ba với tinh thần bảo đảm cho mọi người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đều được tiếp, hướng dẫn tận tình, chu đáo, đúng pháp luật; đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương với chính quyền các địa phương; tăng cường trao đổi thông tin, dự báo tình hình để chủ động xử lý các tình huống phức tạp.

Để tăng hiệu quả công việc, trong triển khai tăng cường sự phối hợp giữa Ban Dân nguyện và các Đoàn đại biểu Quốc hội trong việc tiếp công dân; tăng cường trao đổi thông tin, dự báo tình hình để chủ động xử lý các tình huống phức tạp...

Ban Dân nguyện đề nghị, Ban Tiếp công dân Trung ương kịp thời thông báo cho các địa phương có vụ việc khiếu kiện đông người, có đối tượng khiếu nại, tố cáo, chây ỳ, thường xuyên tụ tập tại cổng các cơ quan Trung ương. Vụ việc khiếu nại, tố cáo có nội dung thuộc trách nhiệm của cơ quan có bộ phận thường trực tại Trụ sở thì giao cho cơ quan đó chủ trì tiếp, trường hợp cần thiết thì phụ trách Trụ sở chủ trì tiếp công dân.

Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người gay gắt, phức tạp thì mời Tổ công tác của địa phương và đại diện cơ quan thường trực tiếp công dân có liên quan cùng tiếp, đồng thời đề xuất biện pháp xử lý vụ việc với lãnh đạo cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đối với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Chủ tịch UBND tăng cường chỉ đạo, nắm chắc tình hình, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo xảy ra trên địa bàn.

Những địa phương có vụ việc kiếu nại, tố cáo tập trung đông người tại Trung ương thì cần tăng cường lực lượng và chỉ đạo Tổ công tác phối hợp với Thường trực tiếp công dân của Quốc hội, Ban Tiếp công dân Trung ương và các cơ quan tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương để tiếp, giải thích, vận động công dân về địa phương

Cũng tại Hội nghị, Ban Tiếp công dân Trung ương đề nghị đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp của các địa phương phải thông tin kịp thời với Ban Tiếp công dân Trung ương để phối hợp xử lý, không để công dân kéo đến Trụ sở tại Hà Nội và TPHCM; khi cần thiết đề nghị Ban Tiếp công dân Trung ương, các đơn vị của Thanh tra Chính phủ trực tiếp đối thoại tại địa phương. Đối với các bộ, ban, ngành của Trung ương cần thực hiện nghiêm túc kế hoạch phối hợp tiếp công dân, bảo đảm an ninh, trật tự đề ra, nội dung đã ký kết tại các quy chế phối hợp.

 

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

* Kênh ANTV – Thời sự tổng hợp lúc 9h ngày (9/5): Gia Lai: Hiệu quả mô hình Câu lạc bộ “Biến rác thành tiền”

          Hội Phụ nữ thị trấn Kbang đã tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và đã được các Chi hội trên địa bàn tích cực hưởng ứng. Các Chi hội Phụ nữ tổ dân phố, làng trên địa bàn, thành lập và làm điểm mô hình câu lạc bộ “Biến rác thành tiền”. Kết quả từ năm 2014 đến nay, đã thành lập được 4 câu lạc bộ “Biến rác thành tiền” với gần 200 thành viên.

          Từ khi thành lập và đi vào hoạt động, 100% gia đình hội viên ở 4 câu lạc bộ “Biến rác thành tiền” đều đăng ký và thực hiện việc phân loại, thu gom rác thải bằng 2 thùng đựng rác; trong đó 1 thùng đựng rác không thể tái chế, và 1 thùng rác có thể tái chế như: bao bì, chai lọ, kim loại... gom lại bán phế liệu gây quỹ giúp hội viên khó khăn phát triển kinh tế.

          Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, 4 câu lạc bộ “Biến rác thành tiền” đã thu được gần 20 triệu đồng. Tuy còn khiêm tốn, song cũng phần nào giúp cho chị em có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện phát triển trồng trọt, chăn nuôi. Điều quan trọng hơn là làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường.

          Chị Trần Thị Hưng - Hội viên Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 15, cho biết: Sau khi tham gia vào Câu lạc bộ “Biến rác thành tiền”, tôi về động viên gia đình cũng phân ra 2 loại rác, gia đình tôi làm 2 thùng rác riêng, 1 thùng rác để gom loại rác hữu cơ, còn một thùng rác để gom lại mang đến góp vào Câu lạc bộ.

          Không dừng lại ở hoạt động Câu lạc bộ “Biến rác thành tiền”, Hội Phụ nữ Thị trấn còn xây dựng 18 đoạn đường phụ nữ tự quản để thu gom rác thải. Qua đó, nhận thức về vệ sinh môi trường của hội viên phụ nữ và nhân dân trên địa bàn Thị trấn đã từng bước được nâng lên.

 

* Dân Trí (11/5): Đà Nẵng: Góp ý cho chính quyền qua ứng dụng trên điện thoại

Sở Thông tin - Truyền thông Đà Nẵng vừa họp báo ra mắt phần mềm ứng dụng “Góp ý Đà Nẵng” phiên bản điện thoại để người dân và du khách có thể phản ánh, góp ý với chính quyền thành phố bằng ứng dụng đã được đưa lên kho ứng dụng toàn cầu (Apple Store và Google Play) này.

Đây được xem là một phần của Hệ thống chính quyền điện tử Đà Nẵng. Theo đó, với chiếc điện thoại có thể kết nối internet trên tay, chỉ cần đăng nhập ứng dụng “Góp ý Đà Nẵng” bằng tài khoản Gmail hoặc Facebook cá nhân, người dân và du khách có thể chụp hình để nêu ý kiến, phản ánh, góp ý để các cơ quan chức năng trực thuộc chính quyền thành phố tiếp nhận và xử lý nhanh chóng.

Trước đó, từ đầu năm 2016, chính quyền thành phố Đà Nẵng đã có trang trực tuyến tiếp nhận, xử lý góp ý của tổ chức, công dân, du khách tại địa chỉ: Gopy.danang.gov.vn. Đây là cổng giao tiếp tích hợp đầu tiên trong cả nước cho phép công dân, tổ chức có thể nêu ý kiến, phản ánh và nhận được phản hồi trực tiếp từ cơ quan chuyên trách lĩnh vực liên quan.

Sau hơn một năm đi vào hoạt động, trung bình mỗi tháng cổng thông tin trực tuyến này tiếp nhận trung bình 600 góp ý. Các cơ quan chức năng đã phối hợp xử lý trách nhiệm, phản hồi thông tin kịp thời đạt 98%.

Theo đại diện Sở Thông tin - Truyền thông Đà Nẵng, việc phát triển phần mềm ứng dụng “Góp ý Đà Nẵng” phiên bản điện thoại trong thời gian tới được kỳ vọng sẽ tiếp tục đóng góp tích cực cho việc xây dựng Thành phố “4 an” (an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, an sinh xã hội), góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, trải nghiệm của du khách, và hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

* Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h18 ngày (9/5): Doanh nghiệp trong nước xuất siêu, doanh nghiệp nước ngoài nhập siêu

          Trong khi các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài xuất siêu gần 5,8 tỷ USD thì khu vực kinh tế trong nước lại nhập siêu gần 8,5 tỷ USD.

          Đây là con số vừa được Tổng cục thống kế công bố trong Báo cáo kinh tế xã hội 4 tháng đầu năm nay. Như vậy, trong 4 tháng qua, sự gia tăng nhập khẩu của các doanh nghiệp trong nước đã nâng mức nhập siêu của cả nước lên gần 2,8 tỷ USD.

          Theo tổng cục thống kê, 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu đạt hơn 61 tỷ USD tăng hơn 15% so với cùng kỳ. Nhập khẩu đạt hơn 64 tỷ USD tăng gần 25% so với cùng kỳ năm 2016. Cũng trong 4 tháng, nhập siêu từ Trung Quốc đã giảm và Hàn Quốc đã vươn lên đứng đầu với mức 7,3 tỷ USD.

          Trong khi doanh nghiệp trong nước vẫn tiếp tục nhập siêu, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lại xuất siêu hơn 5,7 tỷ USD.

          Cũng theo các nhà phân tích, hiện nhập siêu đang ở mức 4,5% cao hơn so với yêu cầu đề ra. Do đó cũng cần lưu ý những vấn đề về chính sách tỷ giá, cơ cấu nhập khẩu nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước phát triển sản xuất. Hiện xuất khẩu của các doanh nghiệp nước ngoài hiện vẫn chiếm hơn 70%, trong khi đó khối doanh nghiệp nội địa đang bị co lại và trở thành những nhà cung ứng nhỏ lẻ.

 

* Đại Biểu Nhân Dân (11/5): Góc khuất doanh nghiệp tư nhân!

Dân giàu thì nước mạnh! Doanh nghiệp (DN) dân doanh phát triển, người dân ăn nên, làm ra, đất nước sẽ mạnh lên. Cứ nhìn những đóng góp của DN dân doanh vào GDP, nhìn vào một lực lượng đông đảo các DN trong hơn 500.000 DN đang hiện diện, đủ thấy Đảng ta đã “bắt trúng” thực tiễn như thế nào để có những giải pháp tạo động lực cho DN phát triển.

Từ khi Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư đi vào cuộc sống, phong trào khởi nghiệp đã thổi luồng gió mới vào đời sống kinh tế - xã hội. Ai cũng tỏ: Mở DN dễ dàng hơn. Người người đều rõ: Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, chính quyền các cấp chuyển nhanh từ quản lý sang phục vụ quyết liệt hơn.

Lắng nghe dân, lắng nghe DN, gần dân, gần DN đã trở thành phương châm mới trong điều hành, quản lý của một Chính phủ kiến tạo và hành động. Xã hội như có thêm động lực, người dân thêm niềm tin, thỏa sức làm giàu, tha hồ kinh doanh trên các lĩnh vực mà pháp luật không cấm.

Thực tế nhiều DN dân doanh đã vượt lên, theo kịp bước chân thời hội nhập. Sản phẩm, hàng hóa của họ đã tiếp cận với thị trường thế giới. Đã nghe nhiều ông, bà chủ tự ra các nước học hỏi, mua sắm công nghệ, thiết bị tiên tiến phục vụ sản xuất. Đã nghe không ít câu chuyện Việt kiều không chỉ làm ăn phát đạt ở nước ngoài, mà còn đầu tư về nước, mở DN hoạt động rất thành công. Mới thấy, trí tuệ, tài năng của người Việt trên lĩnh vực làm kinh tế đâu có thua ai?

Nhưng nhìn thẳng vẫn trăn trở: Vì sao chưa có nhiều DN dân doanh xứng tầm? DN dân doanh không lớn được lên, hay không chịu lớn? Bao sản phẩm có sản lượng nhất, nhì thế giới mà chưa tạo được thương hiệu? Hay nhiều DN FDI vẫn “lắc đầu” khi các DN của chúng ta tham gia sản xuất các sản phẩm phụ trợ cho họ? Nghe những lời chê bai đối với DN trong nước, Chính phủ và các bộ, ngành, các nhà khoa học chúng ta nghĩ gì?

Chúng ta phải biết giật mình! Thế nên, chớ có vội khoe đất nước của sự học, của bằng cấp. Tư duy, trí tuệ là phải “biết mình, biết người”, là không tự “ru lòng”, cho mình là nhất! Tỉnh táo nhìn thẳng, mổ xẻ, truy tìm nguyên nhân vì sao kinh tế đất nước chưa bền vững, các DN dân doanh chưa chịu hoặc không lớn nổi, chúng ta phải tự nhìn, tự hỏi chính mình?

Nghe các DN dân doanh trải lòng, các bộ, ngành, chính quyền các cấp có hiểu họ mơ ước gì không? Họ mơ một sân chơi bình đẳng. Họ ước các thủ tục hành chính bớt đi. Họ sợ những sợi dây vô hình. Họ lo phải “chui” qua quá nhiều cửa với đủ loại phí ngầm, lót tay. Rồi thanh tra, kiểm tra chồng chéo, chính quyền đoàn thể thăm hỏi.

Nhiều DN tư nhân nói thẳng: Vì sao tập đoàn kinh tế, DNNN làm ăn yếu kém, vẫn ngự trên những mảnh “đất vàng” đắc địa, vẫn vay vốn các NH dễ dàng, trong khi đó các DN dân doanh chạy lên, chạy xuống với đủ thủ tục vẫn khó tiếp cận?

Tất nhiên, việc tạo điều kiện để mở DN quá dễ cũng dẫn tới tình trạng lợi dụng để “đẻ” ra những DN làm ăn kiểu chụp giựt, cạnh tranh thiếu lành mạnh. Đã có chuyện DN nói xấu, hạ bệ nhau khi chào hàng ra nước ngoài. Không thiếu chuyện mở DN để buôn bán hóa đơn lòng vòng, mở DN “sân sau” để trốn thuế, né thuế, “đón lộc” ban phát từ các công trình, dự án từ các DNNN.

Thế nên, chiến lược và tư duy tạo động lực cho kinh tế tư nhân phát triển, chắp cánh cho các DN dân doanh lớn nhanh lại cần sự lột xác từ tư duy hành động của các bộ, ngành, của chính quyền từ vĩ mô đến vi mô. Chính phủ lăn xả, đồng hành với DN, nhưng bộ, ngành nhìn lại xem chính sách đã đồng hành với DN dân doanh chưa? Ngành thuế nếu chỉ nhăm nhắm lo thu cho nhiều, quên lãng việc “nuôi dưỡng nguồn thu”, hỏi sao số DN giơ “cờ trắng” gục ngã quá nhiều?

Khởi nghiệp không chỉ nhìn con số DN thành lập mới, mà phải mổ xẻ vì sao DN chết cũng không ít. Hơn thế Chính phủ và các bộ, ngành phải trả lời bằng được câu hỏi vì sao các DN tư nhân không chịu lớn, không lớn lên được, hay không muốn lớn?

Hội nghị các DN tới đây dự kiến sẽ có 1.500 DN dân doanh tham dự. Chính phủ, các bộ, ngành phải trả lời thấu đáo những câu hỏi từ những “góc khuất” ấy một cách thuyết phục; có giải pháp quyết liệt, mới mong kinh tế tư nhân phát triển, các DN dân doanh mới có được sự bình đẳng trong một “sân chơi”!

 

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

* Đại Biểu Nhân Dân (9/5): Quyết liệt hơn với lãng phí

          Một thực tế không thể phủ nhận là ở nước ta lĩnh vực nào, địa bàn nào, thời điểm nào cũng có thể thấy sự lãng phí. Từ lãng phí bạc tiền đến lãng phí thời gian; từ lãng phí chất xám đến việc lãng phí trong tiêu dùng… Đặc biệt, trước hết phải kể đến lãng phí trong lĩnh vực đầu tư công; nhiều công trình được đầu tư hàng trăm tỷ đồng rồi đắp chiếu. Tiếp đến là đất đai, nhiều dự án quy hoạch “treo”, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng hàng trăm, thậm chí hàng nghìn hecta rồi bỏ trống, hoang hóa…

          Cùng với đó là những lãng phí vô hình không cân đong, đo đếm được nhưng thực tế thiệt hại không hề nhỏ; đó là lãng phí giữa đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực; lãng phí giữa nghiên cứu và áp dụng trong thực tiễn… Chưa hết, các hội nghị sơ kết, tổng kết, khởi công, khánh thành, lễ đón nhận huân chương… quá nhiều và quá linh đình và tốn kém; festival, lễ hội tràn lan nhưng hiệu quả không tương xứng với công sức, tiền của bỏ ra…

          Cách đây 65 năm (1952), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Quan liêu, tham ô, lãng phí là tội ác. Phải tẩy sạch nó để thực hiện cần, kiệm, liêm, chính…”. Đảng và Nhà nước ta cũng đã có rất nhiều chỉ thị, nghị quyết, chương trình hành động và ban hành các văn bản pháp luật để điều chỉnh, ngăn chặn hành vi này. Năm 2005, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được Quốc hội thông qua và năm 2013, Luật này tiếp tục được sửa đổi, bổ sung - trở thành khung pháp lý quan trọng, luật hóa việc thực hành tiết kiện, ngăn chặn tình trạng phung phí tiền tài, của cải của Nhà nước, của dân, nhưng lãng phí vẫn là căn bệnh trầm kha.

           Nghị quyết Trung ương 4, Khóa XI về xây dựng Đảng đã nêu rõ, lãng phí là một trong những biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một số bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp. Nhưng dường như cuộc chiến với lãng phí vẫn chưa như mong muốn; lãng phí thì vẫn nhiều, nhưng tiết kiệm thì chẳng được là bao.

          Nhiều nhận định cho rằng, lãng phí đã đến mức báo động đỏ, gây tác hại to lớn cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tại Phiên họp thứ 9 của UBTVQH vừa qua, Báo cáo thẩm tra sơ bộ Báo cáo của Chính phủ về việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Ủy ban Tài chính - Ngân sách nêu rõ, bên cạnh những chuyển biến tích cực đáng khích lệ, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí vẫn còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế, yếu kém cần tiếp tục khắc phục.

          Cụ thể, quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước tuy đã được siết chặt gắn với yêu cầu tiết kiệm, hiệu quả nhưng có lúc, có nơi còn để xảy ra lãng phí, thất thoát, tiêu cực. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân vẫn mang tính khẩu hiệu, chưa đạt được hiệu quả cao…

Từ thực tế đó, nhiều ý kiến cho rằng, chống lãng phí cần được thực hiện ở một cấp độ mới, cao hơn, quyết liệt hơn và trước hết là phải thay đổi tư duy của người dân và cả xã hội đối với tệ nạn này. Thay vì coi lãng phí như một thứ tệ nạn xã hội, một biểu hiện của sự suy thoái về đạo đức, cần nhìn nhận lãng phí là quốc nạn. Theo đó, muốn quốc gia hưng thịnh thì phải quyết liệt tuyên chiến với quốc nạn này. Chúng ta lên án gay gắt và đã mạnh tay tuyên chiến với tham nhũng, nhưng lại nương tay, xem nhẹ lãng phí.

          Minh chứng là cho đến nay, chưa có vụ việc, vụ án nào bị truy cứu trách nhiệm, hay xét xử về tội danh lãng phí (?!) Đã đến lúc việc chống lãng phí không thể chỉ hô khẩu hiệu chung chung mà phải bằng chế tài cụ thể; quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu, cũng như trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân để xảy ra lãng phí.

 

* Dân Trí (11/5: “Lời ăn, lỗ kêu Chính phủ”, chuyện thật nghe cứ như đùa!

Còn nhớ chỉ cách đây không ít lâu, báo chí còn đưa tin các doanh nghiệp BOT kinh doanh ăn nên làm ra, báo lãi dồn dập. Thế mà thật kỳ lạ, mới đây, hết chuyện “ông trùm” Tasco tuyên bố dừng đầu tư mới vào BOT vì chê tỷ suất sinh lời thấp lại đến chuyện chủ đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng lo “vỡ phương án tài chính”, xin “Nhà nước hỗ trợ kịp thời” vì doanh thu phí 5,5 tỷ đồng/ngày không đủ trả lãi.

Doanh nghiệp (DN) thì “kêu than” như thế. Còn người dân, nói cho đúng là ra là người tiêu dùng, cũng phải mấy phen “ngậm đắng nuốt cay” vì những dự án BOT này. Từ chuyện dân căng băng rôn phản đối, dùng tiền lẻ trả phí gây ách tắc cầu Bến Thủy (Nghệ An) rồi đến những phản ứng của người dân tại BOT Cầu Rác (Hà Tĩnh), BOT Thái Nguyên – Chợ Mới… có thể thấy, bức xúc của người dân là không hề nhỏ và ảnh hưởng đến quyền lợi của họ tại các trạm thu phí BOT là có thực.

Không ít lần các chuyên gia kinh tế và cả các đại biểu Quốc hội đã nhận xét: Hầu hết các dự án BOT hiện nay không phải là xây dựng tuyến mới, chỉ là nâng cấp, cải tạo trên các tuyến đường hiện hữu, thậm chí nhiều dự án BOT được lập trên các tuyến đường huyết mạch, độc đạo khiến người dân không có sự lựa chọn nào khác ngoài sử dụng dự án BOT.

Vậy BOT sinh ra làm gì khi DN thì “than” mà dân thì “phiền” như vậy? Thú thực, tôi chẳng phải người kinh doanh, nhưng vẫn thắc mắc vì sao người ta lại đầu tư vào một dự án nếu biết trước rằng dự án đó sẽ lỗ? Tất nhiên, sẽ không có điều đó. Phải có lợi ích thì DN mới làm!

Thế nhưng, như chuyện cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, mới nghe chính chủ đầu tư dự án này trình bày mà người viết cũng đã phải giật mình. Dự án có tổng mức đầu tư 45.587 tỷ đồng, nợ gốc trên dưới 30.000 tỷ đồng, nợ vay nước ngoài 300 triệu USD. Thu phí mỗi ngày 5,5 tỷ đồng, tưởng là “khủng” lắm, nhưng hóa ra không đủ trả lãi đến 8 tỷ đồng/ngày.

Trước khi thực hiện, chủ đầu tư này phải lập và trình phương án tài chính, trong đó đã lường trước rủi ro và tính toán được doanh thu dự kiến, tất nhiên, lộ trình trả nợ thì đã rõ ràng. Thế mà sau hơn 1 năm thu phí, chuẩn bị chuyển nhượng cho nhà đầu tư nước ngoài lại lo mất cân đối nghiêm trọng về tài chính! Hóa ra, phương án tài chính mà chủ đầu tư lập ra ban đầu lại chẳng mang lại giá trị gì? Khi loay hoay với các khoản nợ, chủ đầu tư “kêu” lên Thủ tướng.

Đến đây lại nhớ đến trường hợp khoản nợ 3.500 tỷ đồng liên quan đến BOT của Tasco, một “ông lớn” trong lĩnh vực này. Hồi tháng 3, khi đối thoại với nhà đầu tư, doanh nghiệp này cho biết, số nợ này công ty không phải chịu lãi, mà do Nhà nước trả. Do đó, nếu lãi suất thị trường tăng hay giảm, công ty không bị rủi ro phần nợ vay 3.500 tỷ đồng của các dự án BOT. Khi các dự án BOT đi vào hoạt động thì sẽ có lợi nhuận và trả được số nợ ngân hàng liên quan.

Chuyện tư nhân làm ăn mà nghe hơi hướng như mấy “ông” DNNN vậy. Từ những chuyện kinh điển như Vinashin, Vinalines cho đến 12 dự án nghìn tỷ đồng thua lỗ. Chưa hết lại có mấy tập đoàn đầu tư ra nước ngoài thua lỗ… Rốt cuộc rồi Nhà nước vẫn là “mẹ đỡ đầu”. Tư duy của nhiều DN vẫn đang xem sự hỗ trợ của Nhà nước là sự bao bọc, vốn ngân sách là “nguồn sữa” vô tận.

Mà trong khi nhiệm vụ chính của Nhà nước nhẽ ra là tạo một môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng, hỗ trợ DN về chính sách, thủ tục chứ không phải là vốn liếng, là tiền. Tiền Nhà nước là tiền thuế của dân, nguyên tắc là phải phục vụ nhân dân chứ không phải là “rót”, hỗ trợ cho một vài DN nào đó.

Nhưng ngay cả như nhiệm vụ cơ bản là cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thông thoáng cho DN phát triển, nhiều cơ quan Nhà nước vẫn làm chưa tốt. Chẳng đâu xa như chuyện tiêu hủy 20.000 viên thuốc đặc trị ung thư gần đây vì ách tắc thủ tục, ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI đã gọi thẳng là “đỉnh cao của hành chính vô cảm”.

Cho nên, có lẽ hơn lúc nào khác, Nhà nước nên lùi về tập trung cho công tác thể chế, thay vì làm kinh tế. Người làm công chức mà không hoàn thành nhiệm vụ thì bị kỷ luật, sa thải; DN kinh doanh phải trên nguyên tắc “lãi ăn, lỗ chịu”, không đủ khả năng thì bị đào thải khỏi thị trường. Sự rõ ràng bao giờ cũng có lợi và cần thiết, bởi một khi vẫn còn những mập mờ đâu đó thì khó tránh được lợi ích nhóm, khó tránh tham nhũng, thân hữu, thất thoát tài sản công!

 

QUẢN LÝ

* Tuổi Trẻ (11/5): Ông Nguyễn Thiện Nhân làm Bí thư Thành ủy TP.HCM

Sáng 10/5, Bộ Chính trị đã trao quyết định phân công ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm Bí thư Thành ủy TP.HCM.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội cho rằng quyết định cử ông Nguyễn Thiện Nhân về TP.HCM là phù hợp trong việc khuyến khích thành phố đưa những người con của thành phố đến các nơi để công tác, đào tạo. Và thành phố lại giang tay đón người con của mình trở về với những vị trí công tác quan trọng.

Bà Ngân đánh giá ông Nguyễn Thiện Nhân là người có kinh nghiệm, trải qua nhiều cương vị công tác từ trung ương đến địa phương, từ chính quyền, đến công tác Đảng, mặt trận...

"Bộ Chính trị và cá nhân tôi ủng hộ cao, tin tưởng đồng chí Nguyễn Thiện Nhân sẽ thừa hưởng thành quả thế hệ đi trước, cùng Đảng bộ nhân dân TP thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Đưa thành phố phát triển giàu mạnh" - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Ông Đinh La Thăng làm Phó Ban Kinh tế Trung ương Bộ Chính trị phân công ông Đinh La Thăng thôi giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM (nhiệm kỳ 2015 – 2020), giữ chức Phó Ban Kinh tế Trung ương.

Quyết định này được ông Phạm Minh Chính - Trưởng Ban tổ chức Trung ương, thay mặt Bộ Chính trị, công bố sáng 10/5 tại Hội nghị công bố trao quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự, tổ chức tại Hội trường Thành ủy TP.HCM.

Cũng tại Hội nghị này, quyết định của Bộ Chính trị phân công ông Nguyễn Thiện Nhân giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM thay ông Đinh La Thăng cũng đã được công bố.

Phát biểu tại lễ công bố quyết định, ông Đinh La Thăng gửi lời cảm ơn đến nhân dân TP.HCM, Đảng bộ và chính quyền TP.HCM. Ông nói thời gian công tác ở TP.HCM chỉ 15 tháng nhưng nhân dân và Đảng bộ TP.HCM đã dành cho ông rất nhiều tình cảm. “Quyết định thi hành kỷ luật của Ban chấp hành trung ương đối với tôi là có lý có tình” - ông Thăng nói.

Ông Đinh La Thăng nói ông đã nhận thức sâu sắc những vấn đề mà kết luận nêu ra đối với sai phạm của Tập đoàn dầu khí Việt Nam. Ông gửi lời xin lỗi đến nhân dân, đến Đảng... Ông khẳng định trên cương vị công tác mới, ông sẽ tiếp thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

 

* VOV (11/5): Hơn 746.000 sổ BHXH đã được bàn giao cho người lao động

          Theo BHXH Việt Nam, đến nay, cả nước đã bàn giao hơn 746.000 sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động.

          Một số tỉnh, thành phố đã thực hiện bàn giao sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động với số lượng lớn như: Đồng Nai, Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Tiền Giang, Nam Định, Hải Dương, Quảng Ngãi, Thanh Hóa… 

          Trước đó, trong tháng 3/2017, BHXH Việt Nam đã có 4 Đoàn Công tác do Ban Sổ - Thẻ chủ trì, phối hợp với Ban Thu và Trung tâm Công nghệ thông tin làm việc tại bảo hiểm xã hội 30 tỉnh, thành phố và khảo sát bảo hiểm xã hội cấp huyện về công tác rà soát, bàn giao sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động.

          Hiện tại, hầu hết các tỉnh đã thực hiện in mẫu và danh sách bàn giao cho đơn vị sử dụng lao động để chuyển người lao động đối chiếu, xác nhận, đồng thời tiến hành rà soát, in lại sổ, bàn giao cho người lao động.

 

* Dân Trí (10/5): Trung ương xem xét kết quả kiểm điểm của Bộ Chính trị, Ban Bí thư

          Chiều 9/5, Trung ương Đảng nghe báo cáo về kết quả kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2016 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng…

          Văn phòng Trung ương Đảng vừa gửi đi thông cáo về ngày làm việc thứ 5 của Hội nghị lần thứ năm Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XII.

Thông cáo cho biết, buổi sáng ngày hôm nay, Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại Hội trường, thảo luận về Đề án tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khoá IX về tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách, khuyến khích và tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân.

          Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Bộ Chính trị điều hành phiên họp.

          Đầu giờ chiều, Ban Chấp hành Trung ương làm việc tại Hội trường. Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang thay mặt Bộ Chính trị điều hành phiên họp.

          Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đọc Tờ trình của Bộ Chính trị về kết quả kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2016 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

          Sau đó, Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại tổ, thảo luận về nội dung trên.

 

* Dân Trí (9/5): Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng kết quả xử lý ô tô dôi dư

          Cùng với việc báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả rà soát, xử lý xe ô tô dôi dư của các bộ, ngành, địa phương, Bộ Tài chính cũng đã thành lập đoàn kiểm tra và thực hiện kiểm tra trực tiếp tại một số địa phương về việc tiếp nhận, sử dụng xe ô tô do các doanh nghiệp biếu, tặng.

          Thông tin từ Bộ Tài chính vừa phát ra chiều 9/5 cho hay, bộ này đã báo cáo Chính phủ về tình hình quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước năm 2016 và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả rà soát, xử lý xe ô tô dôi dư của các bộ, ngành, địa phương.

          Bộ cũng đã thành lập đoàn kiểm tra và thực hiện kiểm tra trực tiếp tại một số địa phương về việc tiếp nhận, sử dụng xe ô tô do các doanh nghiệp biếu, tặng; tổng hợp kết quả rà soát của các bộ, ngành, địa phương về việc tiếp nhận, sử dụng xe ô tô do các doanh nghiệp biếu, tặng.

          Đồng thời, triển khai thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc sắp xếp lại, xử lý quỹ nhà, đất của các bộ, ngành đã di dời đến trụ sở mới.

 

* Thanh Tra (9/5): Bộ Tài chính kiến nghị dừng các dự án giao đất không đúng quy định

          Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố tạm thời đình chỉ thi công các dự án xây dựng nhà cao tầng chưa thực hiện đúng thẩm quyền giao sử dụng đất.

          Theo văn bản được lãnh đạo Bộ Tài chính gửi Thủ tướng Chính phủ, đại diện bộ này dẫn thống kê cho thấy, tính từ ngày 1/7/2014 đến ngày 30/11/2016, có 60 trường hợp doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp Nhà nước cổ phần được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

          Tuy nhiên, về vấn đề này, lãnh đạo ngành tài chính đánh giá, hiện tại, việc xác định giá đất để thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chủ yếu dựa vào kết quả của doanh nghiệp tư vấn nhưng không đầy đủ và chưa sát với giá thị trường.

          Thậm chí, việc xác định giá đất làm căn cứ thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tại một số địa phương chưa thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định. Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố phê duyệt giá đất làm căn cứ thu tiền sử dụng đất nhưng chưa xin ý kiến Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố và không báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố tại kỳ họp gần nhất.

          Theo đại diện Bộ Tài chính, hiện thông tư hướng dẫn về định giá đất đã có nhưng chưa quy định cụ thể về phương pháp xác định giá đất đảm bảo minh bạch, sát giá thị trường . Việc này khiến thực tế tại nhiều dự án chuyển đổi mục đích sử dụng khi xác định giá đất để tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chưa sát với giá trị trường làm thất thu cho ngân sách Nhà nước.

          Ngoài ra, vấn đề khác được Bộ Tài chính nêu lên là hiện nay tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố, khi giao đất, cho thuê đối với đất Nhà nước thu hồi do sắp xếp lại, xử lý trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh mà tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu Nhà nước đã không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất nhưng chưa được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ.

          Qua đó, để chấn chỉnh, xử lý, lãnh đạo Bộ Tài chính đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao Thanh tra Chính phủ tham khảo danh sách các cơ sở nhà, đất chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư để thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

          Ngoài ra, lãnh đạo ngành tài chính cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố tạm thời đình chỉ thi công các dự án xây dựng nhà cao tầng đang triển khai thực hiện tại trung tâm thành phố lớn mà chưa thực hiện đúng thẩm quyền giao sử dụng đất thông qua đấu giá và phải tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo đúng thẩm quyền.

 

* Dân Trí (9/5): Nuôi 1.000 con lợn thịt được ngân sách hỗ trợ 3 tỷ đồng

          Trong lần lấy ý kiến thứ 3 cho Dự thảo Nghị định về Chính sách khuyến khích doanh nghiệp (DN) đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trước khi trình Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa một loạt chính sách ưu đãi với ngành chăn nuôi, đặc biệt là ngành chăn nuôi lợn thịt với nhiều đặc quyền.

          Cụ thể, tại mục Hỗ trợ đầu tư cơ sở chăn nuôi gia súc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa đề nghị hỗ trợ 3 tỷ đồng/dự án đối với chăn nuôi lợn, với điều kiện chăn nuôi thường xuyên, tập trung từ 1.000 con lợn thịt trở lên hoặc 300 con lợn nái cụ kỵ, ông bà hoặc 400 con lợn nái bố mẹ.

          Nhà nước hỗ trợ 5 tỷ đồng/dự án đối với với chăn nuôi bò sữa, trâu, bò cao sản, dê, cừu. Điều kiện là phải có 100 con  trâu, bò cái giống cao sản, hoặc 200 con bò thương phẩm cao sản, hoặc 400 con dê cừu sinh sản, giống cao sản trở lên hoặc từ 600 con dê, cừu thương phẩm, 150 con bò sữa cao sản trở lên.

          Khoản tiền hỗ trợ trên để xây dựng cơ sở hạ tầng về xử lý chất thải, giao thông, điện, nước, nhà xưởng và mua thiết bị. Trường hợp dự án chưa có đường giao thông, hệ thống điện, cấp thoát nước đến hàng rào dự án thì ngoài mức hỗ trợ theo quy định như trên, dự án còn được hỗ trợ 70% chi phí (nhưng không vượt quá 5 tỷ đồng) để đầu tư xây dựng các hạng mục trên.

          Ngoài hỗ trợ hạ tầng, nếu dự án nhập giống gốc cao sản vật nuôi được hỗ trợ 40% chi phí nhập giống gốc; hỗ trợ nhập bò sữa giống từ các nước phát triển cho DN nuôi trực tiếp và nuôi phân tán trong các hộ gia đình là 10 triệu đồng/con đối với tỉnh đã có đàn bò sữa trên 5000 con và hỗ trợ 15 triệu đồng/con đối với các tỉnh còn lại (có thể lập dự án riêng).

          Trước đó, trong lần lấy ý kiến thứ nhất của Dự thảo Nghị định trên, Bộ KH&ĐT cũng đưa ra nhiều ưu đãi cho DN nông nghiệp khi sản xuất quy mô lớn, chuỗi hàng hoá khi đáp ứng ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất. Mức hỗ trợ thấp nhất là 200 triệu đồng, cao nhất là 10 tỷ đồng. Trong đó, DN mua các bản quyền công nghệ nông nghiệp sẽ được Nhà nước hỗ trợ tối đa 200 triệu đồng/đề tài/bản quyền.

          Dự thảo Nghị định trên đưa ra trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang phải đi hết từ cuộc giải cứu này đến cuộc giải cứu khác. Bắt đầu là cuộc giải cứu quả vải thiều, chuối, thanh long, dưa hấu đến nay là lợn thịt. Việc được mùa rớt giá, trồng - chăn nuôi không quy hoạch, không tính đến cân đối thị trường đã khiến ngành nông nghiệp Việt Nam luôn phải đối mặt với vấn đề dư thừa sản lượng, khủng hoảng về thị trường tiêu thụ.

          Ngay lúc này, đang là cao điểm của đợt giải cứu đàn lợn thịt trên phạm vi toàn quốc bởi sau 10 năm, giá lợn thịt xuất chuồng đã giảm xuống đáy do đàn lợn bùng phát mạnh, xuất khẩu sang Trung Quốc mới chỉ dừng ở tiểu ngạch, thị trường trong nước bão hoà.

          Nhiều chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước bày tỏ lo ngại, giữa bối cảnh này, chính sách phát triển ngành chăn nuôi, trong đó đặc biệt là hỗ trợ DN phát triển đàn lợn cần tuân thủ quy luật thị trường và tránh hỗ trợ chính sách làm méo mó, mất cân đối cung cầu và khiến nguồn lực Nhà nước hỗ trợ sai lệch, kém hiệu quả, lãng phí.

 

* Tuổi Trẻ (11/5): Đắk Lắk: “Tôi xin hưu sớm cũng là việc bình thường”

          “Việc tôi xin nghỉ sớm cũng là việc bình thường vì điều kiện cá nhân chứ không có gì cả, tôi cũng không muốn ồn ào làm gì, phía lãnh đạo huyện cũng rất quan tâm tôi nhưng tôi vẫn quyết nghỉ”. Ông Nguyễn Lân - Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Bông vừa có đơn xin nghỉ hưu sớm 2 năm so với quy định.

Xác nhận việc này hôm 9/5, ông Huỳnh Bài - Chủ tịch UBND huyện Krông Bông cho biết ông Nguyễn Lân năm nay 58 tuổi, đã làm Phó Chủ tịch huyện nhiều năm.

          Kì Đại hội vừa qua ông Lân không đủ tuổi để HĐND tỉnh giới thiệu thêm nhiệm kì công tác nên UBND huyện có đề nghị bố trí một vị trí khác để ông Lân làm việc đến tuổi hưu, tuy nhiên ông Lân không đồng ý và có đơn xin nghỉ sớm.

“Anh Lân không đủ tuổi tái cử vào HĐND để tiếp tục đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND huyện nên chúng tôi có đề nghị anh qua làm Phó Ban nào đấy. Đúng ra anh Lân cũng chưa có nguyện vọng nghỉ đâu nhưng khi được đề nghị bố trí như vậy thì ảnh xin nghỉ trước” - ông Bài nói.

          Bản thân ông Nguyễn Lân cho biết lý do xin nghỉ sớm là hoàn cảnh gia đình: hiện mẹ và con của ông sống ở Đà Nẵng. Ông Lân nói rằng phía lãnh đạo huyện đã rất tạo điều kiện bố trí để ông công tác nốt 5 năm cho đến tuổi về hưu theo quy định là 2 năm, nhưng ông vẫn chủ động xin nghỉ từ đầu năm 2017 để lo việc gia đình.

          Ông Lân cho biết thêm đã từng công tác tại lâm trường tới năm 2004 thì giữ chức phó chủ tịch huyện Krông Bông, phụ trách mảng nông lâm nghiệp. Nếu đúng theo quy định, đến tháng 11-2018 ông sẽ chính thức đủ tuổi về hưu.

Hiện đơn của ông Nguyễn Lân đã được gửi lên UBND tỉnh Đắk Lắk. Phía UBND tỉnh Đắk Lắk cũng vừa yêu cầu Sở Nội vụ và các cơ quan tham mưu cho ý kiến.

 

* Tuổi Trẻ (11/5): Đà Nẵng giao việc cấp phép karaoke cho quận, huyện

          UBND TP Đà Nẵng đã ban hành quyết định phân cấp cho UBND các quận, huyện thẩm quyền từ ngày 1-6 cấp phép kinh doanh karaoke cho các tổ chức, doanh nghiệp thuộc địa bàn quản lý theo quy định.

          UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm rà soát và đề xuất bổ sung, điều chỉnh quy hoạch karaoke trên địa bàn phù hợp nhu cầu phát triển của xã hội hoặc loại bỏ các vị trí quy hoạch karaoke không phù hợp quy định của pháp luật.

Theo đó, UBND quận, huyện báo cáo theo quý về biến động, tăng, giảm, xử lý vi phạm của các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn quản lý về Sở Văn hóa và Thể thao và báo cáo đột xuất khi có yêu cầu.

          Chủ tịch UBND các quận, huyện phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước lãnh đạo thành phố và Cục Văn hóa cơ sở về việc quản lý hoạt động kinh doanh trên địa bàn quản lý.

          Cơ quan công an chủ trì tiếp nhận, kiểm tra điều kiện và cấp “giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự” theo thẩm quyền do Chính phủ quy định, kiểm tra định kỳ, hoặc phối hợp với ngành Văn hóa kiểm tra liên ngành.

 

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

* Baoquangnam.com.vn (10/5): Trung tâm hành chính công ở Quảng Nam: Một mô hình "kiểu mẫu"

          Báo cáo mới nhất của Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư Quảng Nam ghi nhận đã có bước chuyển vượt bậc trong việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính.

          Tính từ ngày 28/4 đến 4/5 đã có 618 hồ sơ được tiếp nhận tại trung tâm với 389 hồ sơ được giao xuống bộ phận trả kết quả tập trung. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn là 100%. Từ ngày vận hành thử nghiệm (9/1) và khai trương chính thức vào ngày 26/3, với hơn 70% số lượng bộ thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành đã dần dần chuyển sang thực hiện tại trung tâm và năng lực cán bộ đủ thẩm quyền xử lý công việc, trung tâm đã thực sự trở thành địa chỉ giao dịch về thủ tục hành chính đáng tin cậy.

          Hình ảnh những cán bộ mẫn cán với nụ cười thân thiện từ 20 sở, ngành trực thuộc tỉnh và 3 cơ quan ngành dọc đã hướng dẫn và xử lý công việc khiến người dân và doanh nghiệp thật sự hài lòng khi đến giao dịch. Kể từ tháng 3, trung tâm này đã tiếp nhận Bưu điện Quảng Nam được thực hiện thu hộ phí, lệ phí, đồng thời giải quyết các thủ tục hành chính của các sở, ngành tại trung tâm. Số người đến giao dịch tại trung tâm này ngày càng gia tăng. Từ ngày 9/1 đến ngày 4/5 đã có 12.063/13.199 hồ sơ tiếp nhận tại trung tâm đã được giải quyết.

          Ngày 9/5, Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư Quảng Nam đã tiếp đón đoàn cán bộ của UBND tỉnh Long An đến tham quan, tìm hiểu về hoạt động của trung tâm. Các đại biểu đã đánh giá cao về sự vận hành hiện tại của trung tâm và cho biết sẽ xúc tiến để thành lập một trung tâm tương tự tại Long An.

          Có thể khẳng định, hiện tại Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư Quảng Nam đã trên con đường trở thành một mô hình “kiểu mẫu” cho nhiều địa phương khác tiếp cận và học tập.  

 

* Thời Báo Tài Chính Việt Nam (9/5): Thí điểm dịch vụ công điện tử tại Kho bạc Hải Phòng: Hào hứng nhưng thận trọng

          Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hải Phòng được chọn thực hiện thí điểm dịch vụ công (DVC) điện tử từ ngày 1/4/2016 cùng với các KBNN thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ.

          Trong quá trình triển khai, KBNN Hải Phòng đã thực hiện thí điểm 3 DVC đó là: Khai báo phiếu giao nhận hồ sơ giao dịch kiểm soát chi qua mạng và giao dịch một cửa với KBNN; giao diện thông tin yêu cầu thanh toán qua mạng và chương trình kê khai yêu cầu thanh toán; đăng ký mở và sử dụng tài khoản tại KBNN.

          5 đơn vị sử dụng NSNN trong chi thường xuyên và 5 chủ đầu tư sử dụng NSNN trong chi đầu tư được KBNN Hải Phòng lựa chọn thí điểm là những đơn vị có uy tín. Đồng thời, các đơn vị này có số lượng chứng từ giao dịch vừa phải và có cơ sở hạ tầng thông tin đạt yêu cầu.

          Sau khi lựa chọn, KBNN Hải Phòng đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ, quy trình, các chức năng của ứng dụng DVC cho chủ tài khoản, kế toán trưởng của các đơn vị sử dụng ngân sách và các cán bộ kho bạc làm công tác kiểm soát chi. Theo đánh giá từ phía KBNN Hải Phòng, các đơn vị được chọn thí điểm đã rất hào hứng với cách làm mới này và đồng lòng cùng phối hợp thực hiện.

          Tuy nhiên, trong khi thực hiện, các khó khăn, vướng mắc liên quan đến quy trình nghiệp vụ, chế độ, chương trình ứng dụng cũng đã bộc lộ. Cụ thể như: Việc phải nhập lại mật khẩu mỗi lần ký chữ ký số đã làm chậm việc thanh toán. Mẫu biểu khai báo khi giao nhận hồ sơ qua hệ thống DVC còn nhiều mục để lựa chọn đã gây khó cho các đơn vị thực hiện.

          Các đơn vị sử dụng ngân sách không có sự kết nối trao đổi thông tin với phầm mềm kế toán hành chính sự nghiệp dẫn đến đơn vị thực hiện DVC phải thực hiện nhập số liệu 2 lần trên 2 ứng dụng khác nhau. Vì vậy, thực tế đã phát sinh thêm công việc cho các đơn vị thí điểm; đặc biệt là thời điểm cuối năm, các đơn vị sẽ không kịp thực hiện chuyển chứng từ thanh toán tới kho bạc…

          Với các vướng mắc này, KBNN Hải Phòng đã phản ánh với nhà thầu và đội hỗ trợ triển khai để xử lý, nên đến thời điểm này các vướng mắc trên đã cơ bản được khác phục. 

 

* Thời Báo Tài Chính Việt Nam (10/5): Cục Thuế Hải Phòng: Thúc đẩy cải cách hỗ trợ doanh nghiệp

          Thông qua việc triển khai các Nghị quyết 19 của Chính phủ, thời gian qua, toàn ngành Thuế đã nỗ lực cải cách, cắt giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính về thuế từ 537 giờ xuống còn 117, giảm 420 giờ.100% doanh nghiệp đang hoạt động thực hiện khai thuế qua mạng; hơn 96% doanh nghiệp nộp thuế điện tử. Cục Thuế thành phố Hải Phòng là một đơn vị luôn đi đầu trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp và người nộp thuế.

          Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Huy Nhặn – Phó Cục trưởng Cục thuế Hải Phòng cho biết, 3 năm qua, cùng với ngành thuế cả nước, Cục thuế Hải Phòng luôn xây dựng kế hoạch hành động, nhằm đẩy mạnh việc triển khai các Nghị quyết 19 của Chính phủ. Bên cạnh đó, đơn vị luôn công khai, minh bạch các quy trình, quy chế về quản lý thuế, rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa, chuẩn hóa và công khai thủ tục hành chính thuế đến doanh nghiệp và người nộp thuế.

          Đơn vị cũng luôn áp dụng phương pháp quản lý thuế dựa trên cơ sở đánh giá rủi ro để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý thuế, hạn chế việc thanh tra, kiểm tra chồng chéo, trùng lặp, đảm bảo ngăn chặn, phòng ngừa và xử lý nghiêm những trường hợp cố tình gian lận, trốn thuế và vừa không làm phiền đến các doanh nghiệp tuân thủ tốt nghĩa vụ thuế.

          Bên cạnh đó, “Cục Thuế thành phố Hải Phòng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành có liên quan để thực hiện cải cách thủ tục hành chính, trong đó đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp mã số thuế tự động cho doanh nghiệp; phối hợp với Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất giải quyết các hồ sơ, thủ tục có liên quan đến nghĩa vụ tài chính về đất đai…; xây dựng và tổ chức bộ máy quản lý thuế hiện đại, hiệu lực, hiệu quả phù hợp với yêu cầu thực thi nhiệm vụ của cơ quan thuế, đáp ứng yêu cầu quản lý thuế hiện đại theo nguyên tác tập trung thống nhất”, ông Nhặn nhấn mạnh.

          Nhận định về việc hỗ trợ đối với doanh nghiệp của cơ quan thuế Hải Phòng, ông Hoàng Anh – Giám đốc Công ty TNHH Hồ Nam (Hải Phòng) đánh giá cao những kết quả cải cách thủ tục hành chính mà ngành Thuế Hải Phòng đạt được trong thời gian qua. Việc hỗ trợ của ngành Thuế đó là đã rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính về thuế cho doanh nghiệp. Đặc biệt, việc Cục Thuế Hải Phòng chính thức cho triển khai việc hoàn thuế giá trị gia tăng bằng phương thức điện tử, có thể nói là bước đột phá của ngành Thuế trong việc cải cách thủ tục hành chính.

          “Việc áp dụng hoàn thuế giá trị gia tăng bằng phương thức điện tử đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, nhân lực và ở khía cạnh nào đó, kế toán của doanh nghiệp nâng cao được trình độ chuyên môn về kế toán thuế. Đồng thời, đây cũng là việc làm giúp doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu công khai, minh bạch thông tin, đẩy mạnh việc tuân thủ chính sách thuế, giảm gian lận thuế của doanh nghiệp”, ông Hoàng Anh nói.

          Bày tỏ quan điểm xung quanh vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế thông qua kênh tuyền truyền, hỗ trợ, ông Nhặn cho biết: Cục Thuế thành phố Hải Phòng luôn xác định công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của ngành, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật về thuế. 

 

* Nhân Dân (10/5): Thừa Thiên - Huế nỗ lực xây dựng chính quyền điện tử

          Thừa Thiên - Huế là một trong năm tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước, làm cơ sở để xây dựng nền hành chính công tiên tiến, hiện đại, minh bạch, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp tốt hơn, qua đó góp phần cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

          Để xây dựng chính quyền điện tử, tỉnh Thừa Thiên - Huế triển khai điện tử hóa bốn thành phần quan trọng là cơ quan điện tử, công chức điện tử, công dân điện tử và doanh nghiệp điện tử. Điển hình, UBND tỉnh đã tổ chức cổng dịch vụ công trực tuyến giúp ứng dụng công nghệ thông tin, CCHC, qua đó, tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và giảm rất nhiều các TTHC, tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư.

          Với hệ thống này, người thành lập doanh nghiệp có thể chuẩn bị hồ sơ, nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp tới cơ quan đăng ký kinh doanh mà không cần đến trực tiếp. Đây là mô hình mà tất cả giao dịch hành chính đều thực hiện trên môi trường mạng, trong đó bao gồm cả việc nộp phí, lệ phí.

          Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 700 dịch vụ công trực tuyến, với hơn 3.500 tài khoản người dùng đăng ký và hơn 3.000 thủ tục đăng ký trực tuyến. Một số cơ quan triển khai 100% dịch vụ công trực tuyến mức 3 và 4 như: Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông... Ngoài ra, hình thức thanh toán trực tuyến cũng được đưa vào triển khai và bước đầu đem lại hiệu quả.

          Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở Nội vụ Bạch Chơn Đông, ngoài các chương trình, kế hoạch của cơ quan nhà nước, quan trọng hơn là sự ủng hộ, chủ động tham gia của công dân đối với các ứng dụng của cơ quan nhà nước và đóng góp ý kiến, phản ánh, kiến nghị thông qua cổng thông tin điện tử của tỉnh, cổng dịch vụ công trực tuyến, mạng xã hội. Bên cạnh đó, việc chia sẻ thông tin trong gia đình, bạn bè và xã hội nhằm mục tiêu thu hút ngày càng nhiều người sử dụng các ứng dụng của cơ quan nhà nước, chính là hành động góp phần thúc đẩy nhanh quá trình xây dựng chính quyền điện tử, công dân điện tử tại tỉnh Thừa Thiên - Huế.

          Nhiều ý kiến cho rằng, công nghệ thông tin vừa là động lực thúc đẩy quá trình cải cách hành chính, vừa là điều kiện để cải cách hành chính thành công. Qua đó, bộ máy hành chính dễ dàng liên kết trong thực hiện nhiệm vụ, giúp UBND tỉnh điều hành nhanh chóng, hiệu quả, chính xác; kiểm soát tốt hơn mọi hoạt động của cơ quan công quyền. Nhờ sự minh bạch trong kiểm soát và giám sát do ứng dụng công nghệ thông tin mang lại, sẽ tạo áp lực cho các cơ quan, mọi trì trệ, ách tắc của bộ máy công quyền dễ dàng lộ diện khi có vấn đề xảy ra.

Việc UBND tỉnh chính thức khai trương Cổng dịch vụ công trực tuyến đã thể hiện sự quyết tâm của tỉnh trong xây dựng nền hành chính ngày càng hiện đại, hiệu quả. Lãnh đạo tỉnh cho biết sẽ tiếp tục quan tâm và chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị nỗ lực hơn nữa, phối hợp khắc phục những bất cập, hạn chế. Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, có các chính sách khuyến khích người dân, doanh nghiệp và các tổ chức ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong giao dịch hành chính; dành sự đầu tư thích đáng, chỉ đạo quyết liệt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước. 

 

PHÁP LUẬT

* Pháp Luật TPHCM (9/5): Đắk Nông: Xem xét kỷ luật Hạt Phó Kiểm lâm dùng 2 bằng giả

          Chiều 9/5, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Nông cho biết đã thành lập Hội đồng kỷ luật để xem xét hình thức kỷ luật đối với ông Thái Hữu Nhuận (Hạt phó Hạt Kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung) về hành vi sử dụng bằng THCS không hợp pháp và bằng THPT giả.

          Vào tháng 8/2016, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Nông bổ nhiệm ông Nhuận giữ chức hạt phó Hạt kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung. Một thời gian ngắn sau, có người dân gửi đơn tố cáo ông Nhuận sử dụng bằng cấp giả.

          Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành xác minh và kết luận bằng tốt nghiệp THCS ông Nhuận sử dụng là không hợp pháp do không trùng tên đệm, ngày sinh; kết quả xếp loại tốt nghiệp cũng không đúng quy định. Bằng tốt nghiệp THPT ông Nhuận đang sử dụng cũng là bằng giả.

          Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Nông đồng thời đề nghị Công an tỉnh Đắk Nông điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

 

* Tuổi Trẻ (10/5): Kiên Giang: Khởi tố vụ tham ô hơn 8,1 tỉ tại Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội

          Ngày 9/5, Đại tá Phạm Trung Thành - Trưởng Phòng tham mưu tổng hợp kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra vụ tham ô trên 8,1 tỉ đồng tại Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Gò Quao.

          Trước đó, kết quả thanh tra tại Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Gò Quao cho thấy trong 3 năm từ đầu năm 2014 đến cuối năm 2016, bà Nguyễn Thị Lệ Hằng - Thủ quỹ của Phòng đã làm thất thoát tổng số tiền trên 8,46 tỉ đồng.

          Trong đó, cá nhân bà Hằng chiếm dụng số tiền trên 8,1 tỉ gồm: tiền chi cho người có công trên 3,49 tỉ đồng, trợ cấp xã hội trên 1,92 tỉ đồng, tiền điện cho hộ nghèo trên 2,22 tỉ đồng, quỹ đền ơn đáp nghĩa trên 903 triệu đồng…

          Điều dư luận quan tâm trong vụ án này là theo kết luận thanh tra, lãnh đạo phòng gồm các ông Nguyễn Trung Kiên, Lê Quốc Văn - nguyên trưởng phòng, bà Nguyễn Thị Mai Thanh - nguyên kế toán cũng có chịu trách nhiệm trong việc để thủ quỹ chiếm đoạt trên 8,1 tỉ đồng.

          Tuy nhiên, các cán bộ trên chỉ bị kiểm điểm và nhận kỷ luật. Thậm chí, sau vụ việc xảy ra, ông Nguyễn Trung Kiên đã lên chức, làm Chánh Văn phòng Huyện ủy, ông Lê Quốc Văn giữ chức Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện, còn bà Thanh đã lên chức Phó Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Gò Quao.

 

* Pháp Luật TPHCM (11/5): Phú Yên: Khai trừ Đảng một huyện ủy viên

Tối 9/5, bà Cao Thị Hòa An - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành quyết định kỷ luật khai trừ Đảng đối với ông Phạm Sơn Thông, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tuy An...

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng kiến nghị cơ quan thẩm quyền cách chức phó chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tuy An, bãi miễn đại biểu HĐND huyện, hội thẩm TAND huyện Tuy An nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Thông.

Trước đó, từ tháng 5/2014 đến tháng 12/2015, khi đang là Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tuy An, ông Thông được ủy quyền chủ tài khoản Khối vận và Quỹ Vì người nghèo.

Trong thời gian này ông Thông đã có những khuyết điểm, vi phạm: Ký duyệt chi khống chứng từ để kế toán chiếm đoạt 38.675.000 đồng tiền ngân sách; ký hợp thức hóa chứng từ mua xăng và văn phòng phẩm làm thất thoát 21.742.000 đồng Quỹ Vì người nghèo; lập khống hồ sơ hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo để chiếm đoạt số tiền 30.000.000 đồng Quỹ Vì người nghèo.

 

THẾ GIỚI

* Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 15h ngày (10/5): Lớp học đạo đức doanh nghiệp tại Nhật Bản

Doanh nghiệp tư nhân có cần thực hiện các trách nhiệm xã hội không, có cần xem đạo đức như một tiêu chí hoạt động cơ bản nhất không? Đối với nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, câu trả lời là "có".

Hàng chục nghìn lãnh đạo doanh nghiệp lớn nhỏ tại Nhật Bản vẫn đang đều đặn tham gia một lớp học được tổ chức hàng tuần, có tên gọi "Lớp học Đạo đức doanh nghiệp".

6h sáng thứ Bảy, khi phần lớn mọi người vẫn còn đang chìm trong giấc ngủ, các chủ doanh nghiệp ở tỉnh Kanagawa đã mặc quần áo chỉnh tề để đến tham gia một lớp học về đạo đức kinh doanh. Còn sớm nhưng ban tổ chức và các học viên đều đã rất tươi tỉnh và tràn đầy năng lượng.

Mặc dù hình thức là một lớp học nhưng phần lớn thời gian được dùng cho học viên trao đổi, kể lại các kinh nghiệm bản thân. Những câu chuyện xoay quanh lòng biết ơn với cuộc sống, gia đình, khách hàng, hòa thuận với những người cùng nghề, quan tâm đến cuộc sống nhân viên.

Tôn chỉ của lớp học là người chủ phải làm những công việc khó khăn nhất, vất vả nhất, không đùn đẩy cho nhân viên. Một trong những cách rèn luyện tâm lý này là cọ nhà vệ sinh. Ông Ishi Shoji và ông Mochizuki là những nhà doanh nghiệp có địa vị nhưng luôn tự mình cọ rửa nhà vệ sinh.

Phong trào đạo đức doanh nghiệp được khởi nguồn từ năm 1945 khi nước Nhật vừa bị tàn phá trong chiến tranh thế giới thứ 2 và lối làm ăn chộp giật trở thành vấn đề lớn của xã hội. Những người làm ăn nghiêm túc đã tập hợp lại để truyền bá các triết lý nhân sinh trong kinh doanh.

Trong lớp học, có những ông bố, bà mẹ dắt cả con nhỏ đi. Cậu bé còn ngái ngủ và chưa hiểu chuyện, nhưng có lẽ em sẽ cảm nhận được lòng tốt, sự nhiệt tình và biết ơn của những người có mặt tại đây, để sau này trở thành một doanh nhân có đạo đức với một sự nghiệp kinh doanh bền vững, lâu dài.

 

* Tuổi Trẻ (11/5): Ông Moon Jae In tuyên bố thắng cử tổng thống Hàn Quốc

          Trong tuyên bố chiến thắng trước đám đông ủng hộ ở Seoul tối 9/5, ông Moon Jae In khẳng định mình là tân tổng thống Hàn Quốc.

          Ông Moon Jae In, ứng viên của Đảng dân chủ tự do, tuyên bố sẽ là một “tổng thống đáng tự hào” của Hàn Quốc. “Tôi sẽ xây dựng một đất nước mới. Tôi sẽ làm nên một Hàn Quốc vĩ đại. Đây là chiến thắng dành cho những người cùng tôi tạo nên một đất nước của công lý, nơi luật lệ và lẽ phải lên ngôi” – ông Moon nói.

          Ứng viên Ahn Cheol Soo cũng tuyên bố chấp nhận “lựa chọn của người dân” và hy vọng “Hàn Quốc sẽ tiến bước trong tương lai”.Trong khi đó, ứng viên Hong Joon Pyo của đảng Hàn Quốc Tự do cũng thừa nhận thất bại.

          Ông Moon đọc tuyên bố chiến thắng sau khi kết quả thăm dò ngoài phòng phiếu của ba đài lớn MBC, KBS và SBS ước tính ông giành đến 41,4% ủng hộ của cử tri. Về nhì là ông Hong Joon Pyo với 23,3% còn ông Ahn Cheol Soo chỉ giành được 21,8% ủng hộ.

          Yonhap dẫn kết quả kiểm phiếu cho thấy ông Moon đã có 39,4% số phiếu bầu tính đến 11g50, giờ địa phương./.

 

 

Tin mới nhất

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
386 người đã bình chọn