Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 02 tháng 6 năm 2017

Update 23 - 06 - 2017
100%

PHẦN I- TIN ĐIỆN BIÊN

* Báo Điện Biên Phủ (1/6): Điện Biên: Dành gần 396,8 tỷ đồng cho các chương trình mục tiêu quốc gia trong năm 2017

Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên vừa ban hành quyết định về việc phân bổ chi tiết kế hoạch vốn đầu tư phát triển chương trình mục tiêu quốc gia năm 2017. Theo đó, trong năm tỉnh dự kiến phân bổ đầu tư 396,795 tỷ đồng cho các trương trình mục tiêu quốc gia; trong đó 387,392 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương.

Nguồn vốn trên được dành cho 2 chương trình mục tiêu quốc gia lớn là xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững (Nghị quyết 30a và Chương trình 135). Các hoạt động đầu tư chủ yếu tập trung cải tạo, sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới một số công trình: đường giao thông, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, chợ, nước sinh hoạt, thủy lợi... và hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân.

 

* Báo Điện Biên Phủ (1/6): Bất cập trong quản lý xây dựng tại phường Thanh Trường

Vài năm trở lại đây, tốc độ đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn phường Thanh Trường, TP. Điện Biên Phủ diễn ra khá nhanh. Nhiều nhà ở, công trình được xây dựng khang trang, tạo điều kiện cho người dân ổn định nơi ở, phát triển kinh doanh và dịch vụ. Tuy nhiên, tình trạng xây dựng không phép vẫn còn diễn ra, ảnh hưởng đến trật tự xây dựng đô thị.

Có mặt tại khu đất trồng cây công nghiệp ở tổ dân phố 5, phường Thanh Trường, chúng tôi chứng kiến buổi làm việc của Hội đồng cưỡng chế UBND phường Thanh Trường đối với cá nhân vi phạm xây dựng công trình không phép. Đây là công trình vi phạm về trật tự xây dựng đô thị với tổng diện tích hơn 400m2 của ông Phan Thanh Bàng. Nhiều lần nhắc nhở, lập biên bản nhưng ông Bàng vẫn không tháo dỡ công trình, chỉ đến khi Hội đồng cưỡng chế quyết định cưỡng chế tháo nhà khung sắt, mái tôn thì ông Bàng mới miễn cưỡng xin phép cho gia đình tự tháo dỡ. Ông Lê Đình Phi, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Trường, chia sẻ: Vận động, cưỡng chế xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị tại địa bàn không dễ bởi tình trạng này đã tồn tại nhiều năm qua. Mỗi lần cán bộ UBND phưng xuống cơ sở kiểm tra nhắc nhở hay thực hiện cưỡng chế thì người dân đều không hợp tác. Bởi vậy, đoàn làm việc thường xuyên phải có lực lượng công an đi cùng.

Theo thống kê từ Phòng Quản lý đô thị, TP. Điện Biên Phủ, hiện nay tại tổ dân phố 5, phường Thanh Trường có hơn 100 hộ làm nhà ở, công trình xây dựng không phép. Trong đó, tại khu vực đầu cầu A1, thuộc tổ dân phố 5 hiện có 25 gia đình xây dựng hàng quán vi phạm quy hoạch, không đảm bảo trật tự đô thị. Điển hình là trường hợp bà Lò Thị Tuyến đã dựng nhà sàn trên đất không được phép xây dựng với tổng diện tích hơn 320m2.

Khu vực tổ dân phố 5 thuộc quy hoạch dự án và khu vực tĩnh không sân bay, có quy định nghiêm ngặt về chiều cao. Theo Quyết định số 452/QĐ-UBND ngày 19/6/2014 và Quyết định số 1063/QĐ-UBND ngày 20/12/2013 của UBND tỉnh về việc thu hồi đất của Công ty Cổ phần Chế biến nông sản Điện Biên, giao cho UBND TP. Điện Biên Phủ quản lý, sử dụng theo quy hoạch, trong đó có diện tích đất nhận khoán trồng cây cà phê trên địa bàn phường Thanh Trường (chủ yếu là tổ dân phố 5) bao gồm cả diện tích đất quy hoạch Khu đô thị Nam Thanh Trường. UBND TP. Điện Biên Phủ có trách nhiệm quản lý chặt chẽ diện tích và ngăn chặn, xử lý kịp thời không để phát sinh các vi phạm mới; thực hiện việc giao đất, cho thuê đất đối với các hộ gia đình, cá nhân theo quy định của Luật Đất đai hiện hành.

Lý giải về thực trạng nhiều cá nhân xây dựng công trình không phép tại tổ dân phố 5, ông Vũ Quyết Thắng, Trưởng phòng Quản lý đô thị, TP. Điện Biên Phủ, cho biết: Thực tế, một số diện tích đất sau khi bàn giao cho người dân đã không thể trồng cà phê được, nhiều năm nay, sản lượng cà phê giảm. Cùng với đó là công tác chỉ đạo sản xuất, hướng dẫn thu mua sản phẩm chưa được quan tâm. Do vậy, thay vì tiếp tục trồng cà phê, nhiều hộ dân đã chuyển đổi sang chăn nuôi, sản xuất tiểu thủ công nghiệp, buôn bán nhỏ. Bên cạnh Dự án Đầu tư, xây dựng Khu đô thị Nam Thanh Trường còn chậm tiến độ, ý thức của người dân hạn chế, không thể phủ nhận một phần nguyên nhân còn xuất phát từ việc buông lỏng trong công tác quản lý của chính quyền địa phương cũng như của cơ quan chuyên môn. Trước thực trạng trên, Phòng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường thực hiện kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng xây dựng không phép trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã lập biên bản bàn giao cho UBND các xã, phường xử lý theo quy định 21 trường hợp. Chủ yếu là các lỗi: Cải tạo mặt bằng đất, sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng nhà riêng lẻ ở đô thị không có giấy phép, sai phép. Trong đó, đã vận động 3 trường hợp vi phạm tự tháo dỡ công trình, cưỡng chế 2 trường hợp. UBND thành phố và UBND các xã, phường xử phạt vi phạm hành chính 6 trường hợp với tổng số tiền hơn 60 triệu đồng…

Được biết, UBND phường Thanh Trường đã đề xuất với UBND thành phố sớm thực hiện việc giao đất, cho thuê đất đối với các hộ gia đình, cá nhân. Đồng thời có kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn sản xuất đối với các hộ gia đình, cá nhân, có hướng bao tiêu sản phẩm cà phê cho nhân dân. Ngoài ra cho phép một số hộ dân có nhu cầu chính đáng chuyển đổi hướng sản xuất từ trồng trọt sang chăn nuôi, sản xuất tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh nhỏ được phép làm nhà tạm và cam kết không xây dựng nhà kiên cố, đảm bảo tĩnh không sân bay, an ninh trật tự, tự nguyện tháo dỡ khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án và không yêu cầu đền bù…

 

* Điện Biên TV (2/6): Thành phố Điện Biên Phủ: Tổng thu ngân sách 5 tháng đầu năm thực hiện được trên 265 tỷ đồng

Sáng 1/6, Đồng chí Lê Thành Đô - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND Thành phố Điện Biên Phủ về tình hình thu, chi ngân sách 5 tháng đầu năm.

Theo báo cáo UBND Thành phố Điện Biên Phủ trong 5 tháng đầu năm việc thu, chi ngân sách trên địa bàn luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh, các Sở, ngành tỉnh đã đạt nhiểu kết quả đáng khích lệ.

Tổng thu ngân sách 5 tháng đầu năm 2017 thực hiện 265 tỷ 939 triệu đồng đạt 59,14% dự toán tỉnh giao và đạt 57,68 % dự toán thành phố giao trong đó: thu ngoài quốc doanh thực hiện trên 30 tỷ đồng đạt 19,03 dự toán tỉnh giao; thu lệ phí trước bạ thực hiện 8 tỷ 608 triệu đồng đạt 21,05 % dự toán tỉnh và Thành phố giao; thu thuế cá nhân thực hiện 5 tỷ 577,8 triệu đồng đạt 30,48 % dự toán tỉnh giao và Thành phố giao....

Tổng chi ngân sách thành phố thực hiện 5 tháng đầu năm 2017 là 172 tỷ 802,8 triệu đồng đạt 40,31 % dự toán tỉnh giao và đạt 39,27 % dự toán thành phố giao trong đó: Chi đầu tư phát triển thực hiện 7 tỷ 684 triệu đồng đạt 24,96 % dự toán tỉnh và thành phố giao; chi sự nghiệp kinh tế thực hiện 15 tỷ 203 triệu đồng; chi sự nghiệp môi trường là 5 tỷ 431 triệu đồng; chi sự nghiệp giáo dục gần 70 tỷ đồng đạt 37,34% dự toán tỉnh và thánh phố giao.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được công tác thu, chi ngân sách trên địa bàn Thánh phố Điện Biên Phủ cũng gặp nhiều khó khăn như: Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn khó khăn trong sản xuất kinh doanh dẫn đến hầu hết các doanh nghiệp chưa tìm được nguồn thu để trả thuế nợ đọng; một số sắc thuế cũng chiếm tỷ lệ tương đối lớn trong tổng thu ngân sách trên địa bàn thánh phố đạt thấp, dự toán tỉnh giao cao; Chi thường xuyên ngân sách thành phố vẫn còn đạt thấp do nguồn thu ngân sách trên địa bàn Thành phố hưởng đạt thấp theo kế hoạch giao, dẫn đến nguồn chi thanh toán chi đảm bảo các chế độ tiền lương, tiền công ..còn rất hạn chế chưa đáp ứng được nhu cầu.

 

* Báo Điện Biên Phủ (1/6): Đảm bảo 70% trở lên lao động có việc làm sau đào tạo

Theo kế hoạch vừa ban hành của UBND tỉnh, năm 2017 sẽ đào tạo nghề cho 8.000 người. Trong đó, đào tạo trình độ cao đẳng 150, trung cấp 250, sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng là 7.600 người (dạy nghề cho lao động nông thôn 6.200, dạy nghề cho lao động khác là 1.400 người). Mục đích đào tạo nghề năm nay cũng được UBND tỉnh đặt ra là, phải đảm bảo tỷ lệ lao động có việc làm sau đào tạo đạt từ 70% trở lên (riêng đào tạo nghề cho lao động nông thôn đạt từ 80% trở lên); góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh năm 2017 đạt 49,7% (lao động qua đào tạo nghề đạt 28,2%).

Chỉ tiêu đào tạo ở từng cấp (cao đẳng, trung cấp, sơ cấp và dưới 3 tháng) cũng được phân cụ thể đến từng đơn vị. Trong đó, nhiều nhất là Trường Cao đẳng Nghề với tổng số 2.050 chỉ tiêu, huyện Điện Biên 1.130 chỉ tiêu, Tuần Giáo 930 và Điện Biên Đông 700 chỉ tiêu...

UBND tỉnh yêu cầu, việc đào tạo nghề phải đúng đối tượng, đảm bảo thực hiện đúng chế độ, chính sách hiện hành của Nhà nước; ưu tiên đào tạo nghề đối với lao động nông thôn thuộc diện được hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, lao động thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, người tàn tật...

 

* Báo Điện Biên Phủ (1/6): Hoạt động của Công ty TNHH MTV Công Thành Mạnh có sai phạm

Đó là kết luận của Sở Công thương tại Công văn số 636/BC-SCT ngày 23 tháng 5 năm 2017. Theo đó, ngày 12/5/2017, Báo Điện Biên Phủ điện tử đăng bài “Korea Shopping có phải là hình thức bán hàng đa cấp trá hình?”, phản ánh tình trạng bán hàng của Công ty TNHH MTV Công Thành Mạnh, tại Nhà nghỉ Trúc An, phường Thanh Bình, T.P Điện Biên Phủ, có nhiều dấu hiệu bất minh. Sau khi báo đăng tải, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy có công văn yêu cầu Sở Công thương kiểm tra làm rõ nội dung báo phản ánh.

Trên cơ sở những vấn đề Sở Công thương kiểm tra, thu thập được, đã kết luận: Việc tổ chức Chương trình khuyến mại “Nghe giới thiệu sản phẩm và nhận quà miễn phí” của Công ty TNHH MTV Công Thành Mạnh tại Nhà nghỉ Trúc An trong thời gian qua là có sai phạm. Các hoạt động khuyến mại không đúng nội dung đã thông báo và các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động khuyến mại... Ngay sau đó, Sở Công thương đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH MTV Công Thành Mạnh tạm dừng Chương trình khuyến mại và yêu cầu lãnh đạo Công ty đến làm việc. Công ty TNHH MTV Công Thành Mạnh nhận rõ sai phạm và đã chấm dứt Chương trình khuyến mại do Công ty đăng trình.

 

* Điện Biên TV (1/6): Hiệu quả sản xuất kinh doanh sau cổ phần hóa

Tiền thân là Công ty xây dựng và Quản lý đường bộ 2. Năm 2010, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, Công ty chính thức chuyển đổi mô hình hoạt động, sang công ty cổ phần. Qua gần 7 năm thực hiện mô hình chuyển đổi, tuy gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công nhân viên, đơn vị cũng như sự quan tâm chỉ đạo điều hành của Hội đồng quản trị, Ban giám đốc đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Ngay sau khi chuyển đổi mô hình hoạt động, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và Quản lý đường bộ II Điện Biên tiến hành đổi mới cơ chế quản lý, kiện toàn lại bộ máy sản xuất; tìm kiếm thêm việc làm, khai thác năng lực hiện có, giá trị sản lượng không ngừng tăng, năm sau luôn cao hơn năm trước. Duy trì tốt công tác thường xuyên đảm bảo cho tuyến đường luôn thông suốt, an toàn, hành lang đường bộ được giữ vững không để lấn chiếm. Đồng thời, Công ty đã huy động vốn đầu tư mua sắm thêm các thiết bị, máy móc hiện đại nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc. Đặc biệt trong vài năm trở lại đây, mặc dù kinh phí đầu tư cho công tác sửa chữa thường xuyên đường bộ hạn hẹp, chưa tương xứng với yêu cầu công việc… Song Công ty đã linh hoạt điều tiết kinh phí để củng cố, bổ sung, tân trang hệ thống an toàn như: Cột tiêu, biển báo, cột km, các biển chỉ dẫn, mốc lộ giới, hộ lan, sơn sửa cầu, mua sắm một số máy móc thiết bị phù hợp với yêu cầu sản xuất kinh doanh; mở rộng ngành nghề kinh doanh... đảm bảo toàn tuyến  đạt tiêu chí an toàn, thông suốt, sạch đẹp, phục vụ tốt cho người và phương tiện giao thông. 

Ông Lương Thanh Tùng, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT), Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng và Quản lý đường bộ II Điện Biên cho biết: Sau khi chuyển đổi mô hình hoạt động sang công ty cổ phần, Công ty gặp không ít khó khăn song HĐQT và tập thể lãnh đạo Công ty đã lãnh đạo, chỉ đạo điều hành hoạt động kinh doanh hiệu quả, khẳng định chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về cổ phần hoá doanh nghiệp là hướng đi phù hợp và hoàn toàn đúng đắn. Các chỉ tiêu, kế hoạch của Công ty hàng năm, đều có mức tăng trưởng tốt; người lao động được phát huy quyền làm chủ của mình, có tinh thần trách nhiệm hơn với công việc được giao, khiến năng suất, chất lượng công việc đều đạt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Điện Biên là tỉnh có hệ thống giao thông đặc thù, chủ yếu là đường bộ, nên việc đảm bảo thông suốt cho các tuyến đường luôn là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng, nhất là trong mùa mưa lũ nhiệm vụ lại càng khó khăn, phức tạp, hàng năm thiệt hại do mưa gây ra lớn. Vì vậy, ngay từ đầu các mùa mưa lũ, Công ty đã chủ động tiến hành công tác kiểm tra các công trình cầu, cống, kè, các vị trí xung yếu, chuẩn bị một số vật tư dự phòng. Hàng năm, căn cứ vào kế hoạch và tình hình đặc điểm trên từng tuyến đường được giao quản lý, Công ty xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể, phân công công việc cụ thể cho từng thành viên trong Ban giám đốc và từng đơn vị, cắt cử giao nhiệm vụ cho từng người... Qua đó, xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn của ban lãnh đạo và cổ đông, nắm bắt tình hình thực tế, dự báo trước đưa ra tình huống với các vị trí xung yếu dễ xảy ra sự cố khi có mưa, từ đó có kế hoạch bố trí máy móc, thiết bị, nhân lực, vật tư, vật liệu để chủ động sản sàng ứng phó khi có sự cố xảy ra.

Bên cạnh đó, Công ty luôn chủ động, kiên quyết trong chỉ đạo điều hành, công tác kiểm tra, giám sát trên các công trường được duy trì và nâng cao chất lượng; chăm lo, củng cố xây dựng khối đại đoàn kết nội bộ, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.

Hiện nay, Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng và Quản lý đường bộ II Điện Biên thực hiện công tác bảo trì đường bộ gần 414 km đường giao thông trong toàn tỉnh, trong đó: Tổng Km Quốc lộ là 363km (tuyến Quốc lộ 12 là 167km; tuyến Quốc lộ 4H là 128km; tuyến Quốc lộ 279C là 68km); Tổng km tuyến tỉnh lộ là: 51km ( tuyến Nà Nhàn  - Pa Khoang  6km; tuyến tỉnh lộ 143 là 45 km). Bên cạnh đó, Công ty tạo việc làm cho hơn 130 lao động, thu nhập bình quân của người lao động cũng được nâng lên qua từng năm. Nếu như trước khi cổ phần năm 2009, mức lương bình quân của người lao động chỉ có 2,6 triệu đồng/người/tháng thì từ năm 2016 đến nay đã tăng lên 7,1 triệu đồng/người/tháng.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ công tác quản lý bảo trì, đảm bảo giao thông thông suốt gần 414km đường giao thông trong toàn tỉnh, hàng năm trên cơ sở kinh phí được giao, Công ty khảo sát thực tế trên tất cả các tuyến đường, triển khai thực hiện nhiệm vụ thi công theo đúng hồ sơ, thiết kế được phê duyệt. Kinh phí đầu tư cho công tác quản lý, duy tu, sửa chữa thường xuyên, sửa chữa định kỳ đường bộ được công ty sử dụng hiệu quả, phấn đấu giữ đường êm thuận, thông suốt trong mọi tình huống, quản lý tốt hành lang an toàn đường bộ.

Qua đó, nhằm phát huy hiệu quả hoạt động kinh doanh sau cổ phần hoá, đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, đảm bảo hiệu quả giữ đường luôn an toàn thông suốt, nâng cao chất lượng phục vụ.

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

* TTXVN/Tin Tức (30/5): Chỉ số cải cách hành chính năm 2016: Ngân hàng Nhà nước đứng đầu

Theo Chỉ số cải cách hành chính năm 2016 (PAR INDEX 2016) được Bộ Nội vụ công bố chiều 30/5, trong khối các cơ quan bộ, ngành, Ngân hàng Nhà nước đứng đầu bảng xếp hạng với kết quả đạt được là 92,68%; Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đứng cuối bảng xếp hạng với kết quả 71,91%.

Khoảng cách giữa Bộ đạt Chỉ số cải cách hành chính năm 2016 cao nhất với Bộ có kết quả thấp nhất là 20,77%. Trong bảng xếp hạng đối với các địa phương, thành phố Đà Nẵng tiếp tục giữ vị trí đầu bảng với kết quả Chỉ số đạt được là 90,32%. Ngược lại, Hậu Giang là địa phương có Chỉ số cải cách hành chính đứng cuối bảng, đạt 62,55%, thấp hơn 27,77% so với Đà Nẵng.

Theo kết quả đánh giá, Chỉ số cải cách hành chính năm 2016 của các tỉnh, thành phố có giá trị trung bình đạt 74,64%; trong đó, có 30/63 đơn vị đạt kết quả trên giá trị trung bình. Kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2016 được chia thành 4 nhóm, gồm nhóm A có Chỉ số cải cách hành chính trên 90%, nhóm B từ 80% đến dưới 90%, nhóm C từ 70% đến dưới 80% và nhóm D, Chỉ số cải cách hành chính dưới 70%.

Với nhiều mô hình cải cách hay, các giải pháp mới được thí điểm áp dụng, góp phần nâng cao hiệu quả cải cách, được nhiều địa phương khác đến nghiên cứu, học tập, triển khai đầy đủ, nghiêm túc các nhiệm vụ cải cách hành chính được giao, Đà Nẵng là địa phương duy nhất có kết quả Chỉ số thuộc nhóm A.

Trong số 8 lĩnh vực đánh giá kết quả thực hiện cải cách hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính là lĩnh vực có kết quả Chỉ số thành phần có giá trị trung bình cao nhất, đạt 91,51%. Theo báo cáo, hầu hết các tỉnh, thành phố đã thường xuyên rà soát để kiện toàn chức năng, nhiệm vụ và sắp xếp cơ cấu tổ chức của các cơ quan, đơn vị trực thuộc đúng theo quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành. Việc thành lập, giải thể, sáp nhập tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp đều được thực hiện theo đúng nguyên tắc, thẩm quyền được phân cấp; đồng thời, có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của các cơ quan có thẩm quyền trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức.

Có 9 địa phương đạt tỷ lệ điểm tối đa ở Chỉ số thành phần cải cách thủ tục hành chính gồm: Đà Nẵng, Hà Nội, Phú Yên, Lạng Sơn, Hải Phòng, Quảng Ninh, Tuyên Quang, Bắc Giang, Thái Nguyên. Hai địa phương có kết quả này thấp nhất là Hải Dương và Hậu Giang, cùng đạt 58,33%. Có 8 tỉnh, thành phố cùng đứng vị trí thứ nhất trên bảng xếp hạng về cải cách tài chính công với tỷ lệ điểm đạt được là 100%. Trong nhóm 5 địa phương xếp cuối đều chỉ đạt tỷ lệ điểm dưới 40% thì Lào Cai là địa phương có kết quả thấp nhất với tỷ lệ điểm là 25%.

Theo kết quả đánh giá, Chỉ số đánh giá tác động của cải cách hành chính tại các tỉnh, thành phố có giá trị trung bình là 80,29%. Trong đó, 29/63 địa phương đạt kết quả Chỉ số trên giá trị trung bình. Tỉnh Phú Thọ là địa phương dẫn đầu về kết quả Chỉ số đánh giá tác động của cải cách hành chính, đạt 95,50%. 4 đơn vị khác có kết quả Chỉ số tác động đạt trên 90% là Đồng Nai, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bình Dương. Trong khi đó, 4 địa phương đứng cuối Chỉ số này đều có kết quả đạt dưới 70%; Cao Bằng là đơn vị có Chỉ số tác động thấp nhất với tỷ lệ điểm đánh giá chỉ đạt 65,89%.

 

* Dân Trí (30/5): Bộ Y tế: 18 người nghi sốc phản vệ khi chạy thận là tai biến y khoa nghiêm trọng

Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đánh giá sự việc xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình khiến 18 người đang chạy thận nghi sốc phản vệ, 6 người tử vong là sự cố y khoa nghiêm trọng. Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc Sở Y tế báo cáo UBND tỉnh tập trung và huy động mọi nguồn lực để cứu chữa người bệnh.

Ngày 29/5/2017, sau khi báo chí phản ánh về sự việc 18 bệnh nhân nghi sốc phản vệ tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh đã có công văn, yêu cầu Sở Y tế cần chỉ đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh phối hợp tích cực với các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai (Trung tâm Chống độc, Khoa Cấp cứu, Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, Khoa Thận nhân tạo) do Bộ Y tế điều động, để tiếp tục xử trí, cứu chữa cho những người bệnh đang cấp cứu.

Phối hợp với Đoàn công tác của Bộ Y tế để trực tiếp chỉ đạo, nhận định, đánh giá tình hình và huy động bổ sung lực lượng chuyên môn, phương tiện cấp cứu (nếu cần thiết).

Báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo các ban, ngành liên quan phối hợp tổ chức thăm hỏi, an ủi, chia sẻ động viên với những gia đình có người bệnh tử vong và hỗ trợ gia đình tổ chức mai táng.

Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế Hòa Bình cần thành lập Hội đồng chuyên môn theo đúng quy định tại Điều 74 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh để xác định tập thể, cá nhân có hay không có sai sót chuyên môn. Xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân theo đúng quy định hiện hành (nếu có sai phạm).

Báo cáo nhanh kết quả giải quyết sự việc nêu trên về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế trong ngày 30/5/2017 để báo cáo lãnh đạo Bộ và kịp thời xem xét, tiếp tục chỉ đạo.

Được biết, khoảng 17 giờ chiều 30/5, đoàn công tác của Bộ Y tế do lãnh đạo Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng đã lên đường đến Hòa Bình để phối hợp tìm hiểu vụ việc.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Bệnh viện đã phối hợp cùng cơ quan Công an niêm phong máy móc và trang thiết bị, thuốc men của Khoa Thận Nhân tạo. Hiện tại khoa Thận Nhân tạo đã tạm thời dừng tiếp nhận bệnh nhân.

Được biết, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình đã đến thăm, động viên, chia sẻ và hỗ trợ mỗi trường hợp bệnh nhân tử vong 5 triệu đồng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng.

 

* Dân Trí (31/5): Vụ cấp cứu 18 bệnh nhân chạy thận: Xem xét 4 nguyên nhân chính

Sau 3 ngày xảy ra tai biến y khoa nghiêm trọng khiến 18 bệnh nhân đang chạy thận đồng loạt có biểu hiện nghi sốc, 7 bệnh nhân tử vong, Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình yêu cầu các bộ phận liên qua xem xét lại toàn bộ quá trình, đánh giá nguyên nhân gây ra tai biến hàng loạt này.

Theo Bác sĩ Hoàng Công Tình, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực, với chạy thận nhân tạo, một vài lỗi trong quá trình có thể gây đe dọa tính mạng cho bệnh nhân khi chạy thận. Đầu tiên về quy trình, nếu làm sai quy trình có thể gây tình huống này. Tuy nhiên, trong 7 năm qua chạy thận không xảy ra vấn đề gì. Hơn nữa, nếu quy trình sai, máy móc sẽ không thể vận hành.

Thứ hai nếu quả lọc không đảm bảo cũng có thể gây tai biến cho người dùng. Theo đó, trong quá trình sử dụng, tái sử dụng có thể tồn dư hóa chất gây sốc, ngộ độc. Tuy nhiên trong 18 bệnh nhân chạy thận sáng 29/5 thì có 1/3 bệnh nhân sử dụng quả lọc mới cũng xuất hiện triệu chứng tương tự.

Nguyên nhân thứ 3 có thể do dịch lọc. Dịch lọc cho 18 bệnh nhân này vẫn còn nguyên đai nguyên kiện nhận về từ phòng vật tư. Số dịch lọc này chiều thứ 7 vẫn tiến hành lọc thận cho các bệnh nhân không xảy ra tai biến. Được biết lô dịch lọc cho 18 bệnh nhân này cũng giống lô đang chạy tại bệnh viện đa khoa thành phố.

Nguyên nhân thứ 4 có thể là do hệ thống nước đi qua dịch lọc. Trước sự cố một ngày, hệ thống nước được bảo trì theo định kỳ, như vẫn thực hiện từ khi thành lập đơn nguyên chạy thận đến nay.

Bác sĩ Hoàng Đình Khiếu, Phó Giám đốc bệnh viện, Phụ trách đơn nguyên thận (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình) cho biết, khi nhận định về sự cố này, Giáo sư Đoàn dị ứng Bệnh viện Bạch Mai gọi đây là hiện tượng ngộ độc, do bệnh nhân xuất hiện triệu chứng giống nhau hàng loạt một lúc. Còn nếu là triệu chứng sốc phản vệ thì xảy ra trên từng cơ địa bệnh nhân, không bệnh nhân nào giống triệu chứng bệnh nhân nào.

Bác sĩ Khiếu cho biết thêm, “kể từ khi thành lập đến nay, trong quá trình chạy thận có những trường hợp có biến chứng, lẻ tẻ như có 1 bệnh nhân rét run, choáng váng, xử lý ổn ngay. Đợt này sau chạy thận 45 phút đồng loạt 18 bệnh nhân đều xuất hiện triệu chứng, tôi cho rằng đó là một vấn đề gì đó có thể liên quan tất cả các máy”.

Theo ông Khiếu, hiện toàn bộ quá trình điều tra được chuyển sang cơ quan công an. Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế có sự tham gia của 4 chuyên gia đầu ngành sẽ tiếp tục kiểm thảo tử vong, đưa ra đánh giá độc lập về nguyên nhân gây sự cố trên. Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu trong vòng 7 ngày Hội đồng khoa học phải đưa ra được kết quả kiểm thảo tử vong.

Phó Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình Phạm Văn Sử cho biết cơ quan công an đang tiếp tục điều tra về vụ việc. Công an đề nghị Bệnh viện và đơn nguyên thận nhân tạo cung cấp một số nội dung liên quan. Cơ quan công an sẽ thúc đẩy quá trình điều tra, sớm hoàn tất điều tra để có kết luận nguyên nhân về vụ việc.

 

* TTXVN/Vietnam+ (31/5): Bộ Tài chính dự báo nợ công Việt Nam có thể đạt đỉnh vào năm nay

Năm 2017-2018 được dự báo sẽ là đỉnh của nợ công Việt Nam với mức nợ có thể tiến sát ngưỡng 65% GDP. Đây là con số vừa được ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng phòng Kế hoạch và Quản lý rủi ro, Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, Bộ Tài chính nói tới trong buổi họp báo chiều 31/5.

Theo ông, mức nợ công tới thời điểm cuối năm 2016 của Việt Nam ở mức 63,7% GDP trong đó nợ Chính phủ là 52,6%. Tuy nhiên, đây chưa phải là mức cao nhất trong giai đoạn năm 2016-2020.

Đại diện Bộ Tài chính cho rằng, đỉnh nợ công sẽ rơi vào năm 2017-2018 và có thể giảm dần trong những năm sau đó. Cụ thể, với giả định mức tăng trưởng kinh tế là 6,7%-7% thì nợ công vào năm 2017 sẽ lên tới 64,8% GDP. Tới năm 2018, mức nợ công vẫn ở ngưỡng cao là 64,7% GDP. Sau đó, tới năm 2020, nợ công có thể lùi về mức 63,7% GDP.

Tuy nhiên, đại diện Bộ Tài chính nhấn mạnh, đây là kết quả dựa trên giả định còn mức cụ thể sẽ tùy tình hình kinh tế của từng năm mà có thể thay đổi.

Trả lời cho lo lắng về việc nợ công liệu có vượt trần, ông Nghĩa khẳng định, Bộ Tài chính và Chính phủ sẽ có các biện pháp để tái cơ cấu ngân sách, nợ công để đảm bảo nợ công tất cả các năm không vượt quá 65% GDP.

Trong khi nợ công đang ngày một sát trần, đại diện Bộ Tài chính lại thông tin thêm về việc, Việt Nam sẽ chính thức phải dừng nhận vốn vay ưu đãi của Hiệp hội phát triển Quốc tế (IDA) thuộc Ngân hàng Thế giới (WB) từ tháng Bảy năm nay.

Đây là vấn đề đã được nhắc tới nhiều trong khoảng thời gian cuối năm ngoái. Tuy nhiên, trong cuộc họp gần nhất về vấn đề này của Bộ Tài chính, lãnh đạo bộ này vẫn chỉ nêu ý kiến cho rằng, Việt Nam “nhiều khả năng” sẽ không còn nằm trong nhóm những nước nhận được các khoản vay ưu đãi của IDA.

 

CHÍNH SÁCH MỚI

* TTXVN (31/5): Học sinh, sinh viên sẽ được vay tối đa 1,5 triệu đồng một tháng

Từ ngày 15/6, mức cho vay tối đa đối với học sinh, sinh viên sẽ tăng từ 1,25 triệu đồng/tháng/học sinh, sinh viên lên 1,5 triệu đồng/tháng/học sinh, sinh viên.

Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 751/QĐ-TTg điều chỉnh mức cho vay quy định tại Khoản 1 Điều 5 Quyết định 157/2007/QĐ-TTg ngày 27/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên.

Mức cho vay tối đa là 1,5 triệu đồng/tháng/học sinh, sinh viên. Như vậy, so với mức cũ đã áp dụng từ ngày 9/1, mức cho vay tối đa đối với học sinh, sinh viên tăng thêm 250.000 đồng/tháng/học sinh, sinh viên.

Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 15/6, áp dụng đối với các khoản giải ngân mới kể từ khi Quyết định này có hiệu lực thi hành.

 

* VTV.vn (30/5): Từ 1/6, khoe bảng điểm của con trên Facebook là phạm luật

Những ngày cuối năm học, mạng xã hội tràn ngập hình ảnh bảng điểm của học sinh được cha mẹ đăng tải. Tuy nhiên, từ 1/6, hành vi này sẽ bị phạm luật.

Từ 1/6, Luật Trẻ em có hiệu lực. Theo đó, nếu trẻ từ 7 tuổi trở lên, cha mẹ cần hỏi ý kiến trẻ trước khi tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ; nếu trẻ chưa đủ 7 tuổi, cha mẹ có quyền quyết định nhưng phải xem xét dựa trên mục tiêu vì sự phát triển tốt nhất của trẻ.

Từ 1/7, Nghị định 56/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định một số điều hướng dẫn thi hành Luật Trẻ em cũng sẽ có hiệu lực. Nghị định quy định rõ thông tin bí mật đời tư của trẻ em là các thông tin về tên, tuổi, đặc điểm nhận dạng cá nhân, địa chỉ thông tin về trường lớp, kết quả học tập và các mối quan hệ bạn bè của trẻ em…

 

* TVPL (1/6): Tổng hợp các văn bản về tăng lương từ ngày 01/7/2017

Từ ngày 01/7/2017, mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang sẽ tăng từ 1.210.000 đồng/tháng lên thành 1.300.000 đồng/tháng.

Nội dung nêu trên được căn cứ vào các văn bản sau đây:

Nghị quyết số 27/2016/QH14 ngày 11/11/2016 của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước năm 2017 (Khoản 10, Điều 2).

Nghị định 47/2017/NĐ-CP ngày 24/4/2017 của Chính phủ quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (Khoản 2, Điều 3).

Thông tư 02/2017/TT-BNV ngày 12/5/2017 của Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện mức lương cơ sở đối với đối tượng hưởng lương, phụ cấp trong cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và hội.

Tại Điều 3 của Thông tư 02/2017/TT-BNV hướng dẫn cụ thể cách tính mức lương, phụ cấp và hoạt động phí áp dụng từ ngày 01/7/2017.

 

CHỈ THỊ MỚI

* TTXVN/Vietnam+ (31/5): Thủ tướng yêu cầu báo cáo về việc giá cát xây dựng tăng gấp 3 lần

Trước thông tin giá cát xây dựng tăng mạnh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng đề xuất giải pháp gấp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, báo Người Lao động điện tử ngày 21/5 có đăng bài "Sau 1 tháng, giá cát xây dựng tăng gấp 3 lần". Theo bài báo phản ánh, tại các cửa hàng vật liệu xây dựng trên địa bàn TPHCM, giá cát xây dựng những ngày qua liên tục "nhảy múa". Sau 1 tháng, giá cát xây dựng tăng gấp 3 lần. Nguồn cát phục vụ công trình xây dựng ở TPHCM đang thiếu hụt khoảng 30-40%.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng đề xuất giải pháp gấp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

 

* Báo Chính Phủ Điện Tử (30/5): Quyết tâm cao để đẩy mạnh cải cách hành chính thực chất, hiệu quả hơn

Đây là chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2017 của Ban Chỉ đạo, tại Trụ sở Chính phủ, chiều 30/5.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình biểu dương, đánh giá cao kết quả công tác CCHC của các bộ, ngành, địa phương trong những tháng đầu năm 2017. “Một số kết quả nổi bật trong công tác CCHC như thủ tục hành chính ngày càng thống nhất, đồng bộ, đơn giản, thuận lợi, công khai, minh bạch, nhiều nội dung cải cách trọng tâm, có tác động trực tiếp tới sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân. Hệ thống thể chế bảo đảm cho việc giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan Nhà nước tiếp tục được hoàn thiện, đáp ứng những yêu cầu mới của sự phát triển kinh tế-xã hội, hội nhập quốc tế”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng, Văn phòng Chính phủ đã rà soát, xác định các dịch vụ hành chính công có thể cung cấp trực tuyến ở mức độ 3, 4 và đưa vào vận hành, khai thác hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp và người dân trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.

Cụ thể, hệ thống thông tin phản ánh kiến nghị của doanh nghiệp đã tiếp nhận 586 phản ánh, kiến nghị của các doanh nghiệp, hiệp hội. Văn phòng Chính phủ đã phân loại, chuyển 489 kiến nghị tới các bộ, ngành, địa phương để xử lý theo thẩm quyền, trả lời doanh nghiệp và công khai trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.

Hệ thống thông tin tiếp nhận, trả lời kiến nghị của người dân đã tiếp nhận 766 phản ánh, kiến nghị thuộc phạm vi xử lý, đã gửi các bộ, ngành, địa phương xem xét, xử lý 199 phản ánh, kiến nghị.

Các lĩnh vực như thuế, công thương, giao thông vận tải, bảo hiểm y tế, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông có nhiều chuyển biến tích cực. “Những địa phương có điều kiện tương tự như Quảng Ninh cần đề xuất việc xây dựng mô hình thí điểm trung tâm hành chính công cấp tỉnh để Bộ Nội vụ tổng hợp và báo cáo cấp có thẩm quyền. Khi có được mô hình này rồi cần có kết nối với Cổng Thông tin điện tử của tỉnh và Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, tạo sự đồng bộ và thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận với cơ quan hành chính Nhà nước”, Phó Thủ tướng Thường trực chỉ đạo.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Thường trực cũng chỉ rõ những hạn chế, yếu kém cần khắc phục như cải cách nhưng vẫn còn rườm rà, bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là quy định liên quan đến kiểm tra chuyên ngành. Ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC chưa đồng bộ. Triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 nhiều nơi còn hình thức. Các trung tâm hành chính công cấp tỉnh chưa có mô hình thống nhất…

Về phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị các bộ, ngành, địa phương tập trung vào một số nhiệm vụ: Đề cao trách nhiệm cá nhân người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ CCHC trên cơ sở kế hoạch và mục tiêu đề ra. Thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ CCHC, kiểm soát TTHC được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho trong lĩnh vực quản lý nhà nước của mình.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phê duyệt bản mô tả công việc và khung năng lực vị trí việc làm của từng cá nhân trong cơ quan; xây dựng Chính phủ điện tử gắn với CCHC, Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm, có hiệu quả Quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân.

Trong quý III/2017, Văn phòng Chính phủ trình Chính phủ ban hành Nghị định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC tại cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa cải cách TTHC với xây dựng Chính phủ điện tử.

 

TIN QUỐC HỘI

* Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h14 ngày (30/5): Quốc hội thảo luận về việc nên hay không nên thống nhất 1 đầu mối quản lý nợ công

Thảo luận tại tổ về Dự thảo Luật quản lý nợ công (sửa đổi) vào chiều 30/5, vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là nên hay không nên quy định thống nhất 1 đầu mối thay vì 3 trong quản lý vay trả nợ công hiện nay. Bên cạnh đó, phải làm rõ phạm vi điều chỉnh nợ công được nêu trong dự thảo luật.

Đại biểu Huỳnh Thành Chung đoàn Bình Phước bày tỏ sự đồng tình với dự thảo luật quản lý nợ công (sửa đổi) khi cho rằng: Việc quản lý nợ công nên giao cho 3 đơn vị gồm Ngân hàng nhà nước, Bộ Tài chính, Bộ kế hoạch và đầu tư quản lý như hiện nay là phù hợp bởi đây là 3 cơ quan có đủ thẩm quyền.

Tuy nhiên có đại biểu việc phân tích, việc quản lý nợ công không nên giao cho 3 đơn vị như hiện nay mà nên chung một đầu mối nhằm tạo sự thống nhất quản lý nguồn lực nợ công trong dài hạn.

Một nội dung khác cũng được nhiều đại biểu yêu cầu cần làm rõ liên quan đến quy định được bổ sung trong Dự thảo luật, đó là: Nợ công không bao gồm nợ tự vay tự trả của Doanh nghiệp nhà nước.

Nhiều đại biểu cũng đề nghị bổ sung quy định làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền quyết định và các đối tượng có liên quan trong toàn bộ quy trình huy động, thẩm định, phân bổ, quản lý, sử dụng nợ công, đặc biệt trong trường hợp sử dụng vốn vay không hiệu quả, gây thất thoát, lãng phí.

 

* Pháp Luật TPHCM (30/5): Nhận “quà” xe sang gây bức xúc dư luận

Sáng 29/5, Quốc hội họp đã thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi). Vấn đề nhận và “sử dụng ô tô cho, tặng” đã được các đại biểu (ĐB) phân tích, mổ xẻ.

Liên quan đến các hành vi bị cấm trong sử dụng tài sản công, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho hay có nhiều ý kiến đề nghị cần quy định chặt chẽ, cụ thể việc tiếp nhận các tài sản cho, biếu, tặng ngay trong luật. Vì thực tế hiện nay một số cơ quan, đơn vị sử dụng các tài sản cho, biếu, tặng (ô tô) không đúng tiêu chuẩn, định mức được quy định, dẫn đến việc phải trả lại các tài sản này cho người biếu, tặng. Theo đó, dự luật đã bổ sung các hành vi bị cấm là “sử dụng ô tô và các tài sản khác do các tổ chức, cá nhân biếu, tặng cho không đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức, chế độ”.

Về việc này, ĐB Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội) nói: “Hiện dự thảo có quy định luật xử lý hành vi sử dụng ô tô, tài sản do biếu, tặng. Tôi đề nghị không chỉ xử lý hành vi sử dụng mà cần phải xử lý cả hành vi nhận”. Ông phân tích trên thực tế, hành vi nhận mới là hành vi tiền đề của hành vi sử dụng. “Ví dụ, chủ tịch một tỉnh quyết định nhận tài sản nhưng sau đó về giao cho một ủy viên thường vụ khối đảng cấp tỉnh sử dụng. Trong trường hợp đó là xử lý người sử dụng mà không xử lý người nhận, cho nên tôi đề nghị xử lý cả người nhận” - ông nói.

Còn ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) thì đề nghị cần bổ sung “thời điểm” cho, biếu, tặng vào các hành vi bị cấm. “Vì có những trường hợp người ta tặng, cho đúng mục đích, đúng tiêu chuẩn, đúng định mức, đúng chế độ nhưng vào thời điểm nhạy cảm, ví dụ đang xét thầu hoặc họ đang đi xin dự án nào đó. “Của biếu là của lo mà của cho là của nợ” câu các cụ đã tổng kết rồi và rất đúng” - ĐB Trí nói.

ĐB Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) cho rằng: “Vấn đề đặt ra ở đây là động cơ, mục đích tặng, cho có trong sáng hay không. Việc tặng xe hoặc tài sản cho địa phương là một thách thức để có được sự ưu ái trong quan hệ có lợi cho mình hay không hay có lợi cho dự án này, dự án khác hay không”.

ĐB Tạo cho rằng nên thiết lập một cơ chế tiếp nhận tài sản công tập trung tại một đầu mối do một cơ quan quản lý thống nhất trong toàn quốc. Sau đó có sự sắp xếp, phân bố, sử dụng tài sản đó một cách bảo đảm đúng tiêu chuẩn định mức, chế độ nhằm phát huy hiệu quả cao nhất”.

Giải trình nội dung này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho hay ban soạn thảo căn cứ vào một trong những nguyên tắc quan trọng nhất trong việc quản lý tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị là phải tuân thủ theo tiêu chuẩn và định mức. “Thời gian vừa qua, một số trường hợp nhận ô tô đắt tiền để sử dụng cho lãnh đạo cơ quan và đơn vị gây bức xúc trong dư luận. Vì vậy chúng tôi thấy rằng thống nhất với việc Ủy ban Thường vụ QH đã giải trình và đề nghị bổ sung vào Điều 11 dự thảo luật về cấm sử dụng ô tô, các loại tài sản khác do các tổ chức, cá nhân đổi, tặng không đúng mục đích, không đúng tiêu chuẩn và định mức chế độ và sử dụng cho cá nhân” - Bộ trưởng Dũng nói.

 

* Đại Biểu Nhân Dân (30/5): Sự thận trọng cần thiết

Tại Phiên thảo luận toàn thể về dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản công sáng qua của Quốc hội, đại biểu Quốc hội (QH) Trần Văn Minh (Quảng Ninh) đã tha thiết đề nghị, phải sửa đổi, bổ sung ngay trong Khoản 3, Điều 31 hoặc thậm chí, phải có một quy định riêng trong Điều 6 về chính sách quản lý, sử dụng tài sản công theo hướng “Nhà nước có chính sách phát triển khu hành chính tập trung để mô hình tiên tiến này sớm trở thành hiện thực tích cực trong tương lai”.

Dự thảo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công đã dành riêng một khoản trong Điều 31 để quy định về khu hành chính tập trung. Nếu được QH chấp thuận thì có lẽ, đây sẽ là văn bản có giá trị pháp lý cao nhất chính thức ghi nhận mô hình khu hành chính tập trung, bên cạnh mô hình trụ sở làm việc độc lập, phân tán vốn đang bộc lộ nhiều hạn chế hiện nay. Tuy nhiên, dự thảo Luật cũng quy định rõ, khu hành chính tập trung sẽ chỉ được đầu tư xây dựng khi đáp ứng đủ 3 tiêu chí tại Khoản 3, Điều 31. Báo cáo với QH tại phiên họp sáng qua, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải nêu rõ, quy định khu hành chính tập trung không mang tính bắt buộc mà tùy điều kiện cụ thể của từng bộ, ngành, địa phương có thể triển khai xây dựng.

Nếu quy định như dự thảo Luật thì “vô hình trung sẽ làm cho mô hình khu hành chính tập trung bị hạn chế và không phải là mô hình hướng đến trong tương lai nữa”, ĐB Trần Văn Minh nhấn mạnh.

Thực ra, đề xuất của ĐB Trần Văn Minh là hợp lý bởi thực tế, việc xây dựng và đưa vào vận hành trung tâm hành chính công tại một số địa phương vừa qua đã cho thấy ưu thế trong việc nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Nhưng để mô hình khu hành chính tập trung trở thành một quy định “cứng” trong luật, bắt buộc thực hiện ở thời điểm hiện nay là điều phải cân nhắc kỹ lưỡng.

Thừa nhận những tác động tích cực mà mô hình khu hành chính tập trung tại huyện Phúc Thọ, Hà Nội mang lại là hết sức tích cực, song Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Ngọ Duy Hiểu cũng bày tỏ sự đồng thuận với cơ quan giải trình tiếp thu khi đề nghị “chỉ nên dừng lại ở việc định hướng triển khai mô hình này trong tương lai”. Thực tế, có những bộ, ngành, địa phương dù trụ sở cũ vẫn còn khang trang, công năng sử dụng vẫn đáp ứng được nhu cầu nhưng đã “vin” vào lý do “tạo thuận lợi cho người dân khi đến thực hiện các giao dịch hành chính” để xây dựng khu hành chính tập trung.

Có nơi xây dựng rất hoành tráng với số tiền đầu tư lên tới hàng nghìn tỷ đồng, đưa vào vận hành không bao lâu đã lại đề xuất di dời, chuyển đổi công năng sử dụng. Lại có những cơ quan, đơn vị dù đã chuyển về trụ sở mới nhưng nhiều năm sau đó cũng không chịu trả lại trụ sở cũ, nhất là khi các trụ sở cũ này lại nằm ở các vị trí đắc địa, các khu đất “vàng”… Hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản nhà nước trong trường hợp này không những không đạt được mà ngược lại còn là lãng phí chồng lãng phí.

Một phong trào ồ ạt xây dựng khu hành chính tập trung mà không dựa trên thước đo cao nhất là hiệu quả quản lý nhà nước và phục vụ nhân dân là hoàn toàn có thể xảy ra nếu mô hình này được quy định cứng trong luật. Vì thế, sự thận trọng của cơ quan giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật đối với việc luật hóa mô hình khu hành chính tập trung là hết sức cần thiết.

Cũng cần nói thêm rằng, hiệu quả cải cách hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp không chỉ phụ thuộc ở việc các cơ quan nhà nước cùng tập trung làm việc tại một trụ sở, nhất là trong bối cảnh, chúng ta đang đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử như hiện nay. Nói như một thành viên Đoàn giám sát của QH về thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2016, “một cửa mà nhiều ngách thì cũng… chết dân”.

Mô hình khu hành chính tập trung đúng là mang lại nhiều lợi ích nhưng chắc chắn, chỉ mình nó không thể là “cây đũa thần” để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phục vụ nhân dân. Điều quan trọng nhất vẫn là con người vận hành hệ thống hành chính đó như thế nào. Phải rất rạch ròi như thế ngay cả trong chế định pháp lý.

 

* Dân Trí (1/6): “Bổ nhiệm đúng quy trình nhưng vẫn lọt cán bộ nhiều sai phạm”

Chiều 31/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2018. Tại đây, các đại biểu tập trung cho ý kiến đề xuất sửa đổi Luật Cán bộ công chức sau 9 năm ban hành và nêu lý do đại biểu ngại phát biểu tại hội trường.

Đại biểu Đặng Xuân Phương (Đắk Lắk) cho rằng, để bảo đảm tính đồng bộ trong hệ thống hành chính Nhà nước Quốc hội cần cân nhắc việc bổ sung vào chương trình kỳ họp thứ 6 (cuối năm 2018) sửa đổi Luật Cán bộ công chức, sau 9 năm ban hành (năm 2008).

Theo đại biểu Phương, lý do sửa đổi không phải chỉ để giải quyết những vướng mắc chưa đồng bộ trong các quy định về trách nhiệm công vụ và việc xử lý cán bộ công chức sau khi đã nghỉ hưu, chuyển công tác mà thực tiễn đã và đang đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết như vấn đề tinh giản biên chế đã đặt ra từ nhiều năm qua nhưng không giải quyết được căn bản. Trong khi đó, các quy định về vị trí việc làm còn mang tính hình thức, không phản ánh được thực chất, chất lượng giải quyết công việc của cán bộ công chức.

Hơn nữa, đại biểu Phương cho rằng, các quy định về bầu, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ công chức như hiện nay chưa thực sự gắn với thẩm quyền giám sát và xử lý trách nhiệm đối với người có chức vụ trong hệ thống công vụ. Cùng đó, tiêu chuẩn bổ nhiệm có tương xứng hay không cũng thường xuyên được nêu ra liên quan đến nhiều vụ việc cụ thể ở cả trung ương và địa phương.

“Thời gian qua, cử tri và công luận rất bức xúc trước việc đề bạt, bổ nhiệm đúng quy trình nhưng vẫn bỏ lọt một số cán bộ có năng lực yếu kém, nhiều sai phạm trong quản lý”, đại biểu Phương nói.

Ngoài ra, đại biểu Phương cho rằng, các quy định về chức danh lãnh đạo quản lý chưa được tách bạch một cách khoa học hợp lý với các hệ thống ngạch bậc, chức danh chuyên môn. Vẫn còn biến thể trong hệ thống chức danh như hàm và việc thi nâng ngạch đã trở thành một cơ chế để giải quyết vấn đề chính sách tiền lương, chứ không phải vì nhu cầu chuyên môn.

“Từ tất cả những vấn đề trên đang đặt ra vấn đề sửa đổi Luật Công chức viên chức”, đại biểu Đặng Xuân Phương nêu kiến nghị chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2018.

Cho ý kiến về chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2018, đại biểu Quảng Văn Hương (đoàn Sơn La) quan tâm đến chất lượng đại biểu phát biểu tại hội trường. Theo đại biểu, chất lượng ý kiến tham gia phụ thuộc nhiều vào các văn bản chuẩn bị của ban soạn thảo.

“Nhiều đại biểu mới tham gia lần đầu không nắm được nội dung luật khác chuyên ngành. Do nghiên cứu không sâu nên họ rất ngại phát biểu bởi tâm lý sợ sai, rồi cũng xấu hổ. Nhiều khi cũng cố gắng có bài phát biểu để làm tròn trách nhiệm của mình”, đại biểu Quảng Văn Hương nói.

Vì những bất cập trên nên theo ông Hương nhiều trường hợp khi bấm nút thông qua luật nhưng có nội dung trong luật đại biểu cũng chưa nắm được. Do vậy, đại biểu đề nghị ban soạn thảo phải chuẩn bị tài liệu kỹ hơn, tốt hơn để đại biểu dễ tiếp cận, tham gia phát biểu ý kiến tại hội trường.

Đại biểu đoàn Sơn La đánh giá thời gian qua công tác chuẩn bị của cơ quan soạn thảo đã chất lượng hơn nhưng vẫn còn những hạn chế như việc gửi văn bản chậm, thời gian gấp, nội dung nhiều. Do vậy, đại biểu không có nhiều thời gian nghiên cứu.

“Nên tâm lý của các đại biểu là cố gắng chọn những lĩnh chuyên môn để mình tham gia phát biểu”, đại biểu Quảng Văn Hương nói thêm.

 

* Đất Việt (31/5): Cần cấm đưa đơn tố cáo lên Facebook

Chiều 30/5, theo chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật tố cáo (sửa đổi). Trình Quốc hội sửa luật, Chính phủ cho rằng vẫn nên quy định hai hình thức tố cáo là bằng đơn và trực tiếp như luật hiện hành.

Tuy nhiên, đa số ý kiến tại Uỷ ban Pháp luật - cơ quan thẩm tra dự án luật - lại cho rằng cần bổ sung các hình thức tố cáo khác như tố cáo qua e-mail, điện thoại, bản fax, qua mạng thông tin điện tử…, vì đây là các hình thức thông tin tiện lợi, phổ biến hiện nay.

Đại biểu Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) cho biết, khi thảo luận tại Uỷ ban Pháp luật thì Thanh tra Chính phủ đã đồng ý mở rộng rồi, nhưng sau đó thì Chính phủ lại không đồng ý. “Chính phủ phải chuẩn bị lại chứ không thể làm cho xong”, ông Xuyền góp ý.

Đồng ý là sửa luật thì phải tiến bộ hơn nhưng đại biểu Nguyễn Hồng Diên (Thái Bình) cho rằng phải đảm bảo khả thi, nhất định phải xác định rõ trách nhiệm của người tố cáo.

Đại biểu Diên nói: “Đã tố cáo thì phải chịu trách nhiệm, qua e-mail thì máy chủ ở nước ngoài, qua tin nhắn thì sim rác thì rất nhiều. Có nhiều người bất mãn cứ gửi liên tục thì mất ổn định xã hội, mình chạy theo thì không khác gì đánh nhau với cối xay gió”.

Cho rằng chấp nhận mở rộng các hình thức tố cáo thì không công bằng giữa người tố cáo và người bị tố cáo, đại biểu Hồ Văn Năm (Đồng Nai) lập luận, trong trường hợp tố cáo sai thì người bị tố cáo chịu thiệt, người nhắn tin tố cáo thì... vô tư.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Nhân Chiến - Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh đề nghị các cơ quan chức năng chỉ nên tiếp nhận đơn tố cáo bằng đơn và gửi trực tiếp, không nên bổ sung hình thức gửi qua fax hay email, "tránh tình trạng lợi dụng các hình thức mới này để bôi nhọ, hạ thấp, nói xấu, xuyên tạc hình ảnh của tổ chức, cá nhân".

"Tôi đề nghị bổ sung quy định không được đưa nội dung tố cáo lên mạng xã hội, với mục đích hạ thấp uy tín danh dự của tổ chức, cá nhân. Đưa đơn lên mạng rất phức tạp, người bị tố cáo chịu ảnh hưởng mặc dù nội dung chưa chắc đúng, nhưng cứ đồn đại từ quê hương, bạn bè, gây nên nghi ngờ. Do đó cần quản lý, không được đưa đơn tố cáo lên trang cá nhân, đưa lên là vi phạm", ông Chiến nói.

Bí thư tỉnh Bắc Ninh cũng đề nghị, trên trang mạng cá nhân chỉ có thể nói chung chung, được quyền nêu quan điểm cá nhân, bày tỏ bức xúc, nhưng không được nêu rõ tên cơ quan, đơn vị.

Đại biểu Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách cho rằng không nên phân biệt giữa tố cáo bằng văn bản, tố cáo trực tiếp với tố cáo bằng fax, email, điện thoại. Theo ông, ban soạn thảo chưa phân tích sâu và phân biệt rõ điều này nên mới coi việc truyền tin qua fax, email, điện thoại không phải là văn bản.

"Xét về bản chất, thông tin tố cáo mới là quan trọng nhất. Văn bản ở đây không nên hiểu chỉ là văn bản gốc, mà cần phải thừa nhận cả những văn bản được truyền qua fax, email và điện thoại", ông Vân nói và nhận định trong thời đại công nghệ số thì không thể không thừa nhận các hình thức giao dịch điện tử.

Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị Ban soạn thảo cần quy định chi tiết các nội dung thực hiện trong công tác bảo vệ người tố cáo trên thực tế, bảo đảm tính khả thi của quy định.

Đại biểu Bùi Văn Xuyền cho rằng, dự thảo Luật mới chỉ đề cập đến các hình thức bảo vệ người tố cáo còn những nội dung cụ thể như phương thức, nguồn lực thực hiện, trách nhiệm của các cơ quan có liên quan thì còn quy định chung chung, chưa có đột phá so với các quy định trước đây.

Do đó nếu giữ các quy định về bảo vệ người tố cáo như trong dự thảo Luật sẽ khó giải quyết những vấn đề đã tồn tại từ trước đến nay. Đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cần tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật, quy định rõ các nội dung nhằm bảo đảm tính khả thi trong việc bảo vệ người tố cáo như phương án báo vệ, kinh phí thực hiện, thời gian thực hiện.

Tán thành với ý kiến của đại biểu Bùi Văn Xuyền, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình Nguyễn Hồng Diên cho rằng, dự thảo Luật mới chỉ quy định các hình thức bảo vệ người tố cáo mà chưa có quy định về chế tài.

Đại biểu Nguyễn Hồng Diên cũng đặt vấn đề, dự thảo luật có quy định người tố cáo phải được bảo vệ bí mật đời tư, danh tính vậy thì cơ quan giải quyết tố cáo sẽ phải phối hợp với các cơ quan có liên quan như chính quyền địa phương, cơ quan công an địa phương nơi người tố cáo và người thân của họ sinh sống như thế nào để bảo vệ người tố cáo, người thân người tố cáo và tài sản của họ khi không được tiết lộ danh tính.

Đại biểu Hồ Văn Năm (tỉnh Đồng Nai) cho rằng phải xác định rõ cơ quan, lực lượng có trách nhiệm bảo vệ trực tiếp người tố cáo, hình thực bảo vệ, xác định trách nhiệm của người giải quyết tố cáo. Đại biểu cũng đề nghị cần phải thành lập cơ quan chuyên trách của lực lượng vũ trang để bảo vệ người tố cáo.

 

* Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 12h ngày (31/5): Quốc hội thảo luận Luật trách nhiệm bồi thường Nhà nước

Sáng 31/5, Quốc hội đã thảo luận về qui định bồi thường thiệt hại tinh thần đối với người thân của người bị thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự.

Nhiều đại biểu tán thành với quy định bồi thường thiệt hại về tinh thần trong trường hợp người bị thiệt hại chết để bảo đảm phù hợp với quy định tại Bộ luật Dân sự. Có đại biểu đề nghị, Luật cần bổ sung thêm cả quy định bồi thường thiệt hại về tinh thần đối với người thân, thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại cả trong trường hợp người đó còn sống.

Về qui định tổ chức xin lỗi công khai và phục hồi danh dự cho người bị oan, theo nhiều đại biểu, dự thảo luật qui định: "Chỉ khi người bị oan có đơn yêu cầu, Nhà nước mới tổ chức xin lỗi công khai và phục hồi danh dự cho họ" là chưa phù hợp. Bởi hơn ai hết, trước khi mong được bồi thường về vật chất, người bị oan đều muốn được Nhà nước xin lỗi công khai, phục hồi danh dự để trở thành một người bình thường trong xã hội.

 

PHÂN TÍCH – NHẬN ĐỊNH

* Nông Nghiệp Việt Nam (31/5): Tinh giảm biên chế, “càng bóp càng phồng”

Kết quả đã khiến cả xã hội giật mình. Kế hoạc tinh giảm biên chế không những không đạt được, mà trái lại, bộ máy càng phình to ra, tăng lên 0,57%, tương ứng với con số tuyệt đối là 20.400 người.

Ngày 27/5, đoàn giám sát của Quốc hội, do Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu làm trưởng đoàn, đã họp phiên thứ hai, nghe Chính phủ báo cáo và giải trình việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016.

Kết quả đã khiến cả xã hội giật mình. Kế hoạc tinh giảm biên chế không những không đạt được, mà trái lại, bộ máy càng phình to ra, tăng lên 0,57%, tương ứng với con số tuyệt đối là 20.400 người. Việc tăng thêm 20.400 biên chế đã khiến việc chi lương cho biên chế từ 405.000 tỷ đồng năm 2015 tăng thành 410.000 tỷ đồng năm 2016.

Và nếu cứ đà này, thì kế hoạch từ nay đến năm 2021 giảm được 10% biên chế (mỗi năm giảm từ 1 đến 2%) sẽ rất khó đạt được.

Vì sao ai cũng biết số công chức, viên chức trong bộ máy hành chính của ta hiện quá đông. Nước Mỹ có trên 300 triệu dân mà chỉ có 2,1 triệu công chức, viên chức. Còn ở ta, số dân chưa bằng 1/3 của họ, nhưng lại có đến 2,8 triệu công chức, viên chức. Đã đông, bộ máy lại cồng kềnh, còn quá nhiều tầng, nấc, lại song trùng. Bên chính quyền có bộ phận nào thì bên đảng có bộ phận ấy. Bộ máy làm việc không hiệu quả, trình độ của công chức, viên chức hết sức kém cỏi.

Ai cũng biết hiện đang tồn tại đến 30%, thậm chí có nơi đến 80% số công chức “cắp ô”, như chủ tịch UBND quận Hải Châu (thành phố Đà Nẵng) mới đây đã nói thẳng: "Cho tôi tuyển 5 người, tôi sẽ làm bay công việc của 25 người”. Ai cũng biết từ trước tới nay, Chính phủ đã ban hành rất nhiều nghị định, đề án về tinh giảm biên chế, có những đề án rất ồn ào như đề án tinh giảm 100.000 biên chế của Bộ Nội vụ cách đây mấy năm.

Nhìn lại, từ trước đến nay, đã có tất cả 4 lần sắp xếp tổ chức, tinh giảm biên chế. Ai cũng biết, quyết tâm của Chính phủ trong việc xây dựng một đội ngũ công chức, viên chức gọn nhẹ, tinh nhuệ, làm việc hiệu quả, là rất cao. Nhưng tại sao không những mục tiêu đó không đạt được, mà lại có tình trạng “càng bóp, càng phồng” như trên?

Nguyên nhân thì nhiều, nhưng có thể quy về mấy nguyên nhân chính. Thứ nhất, là tình trạng “mua công chức” hiện vẫn tồn tại. Mỗi vụ “bán” một suất công chức, người có quyền “bán” thu được hàng trăm triệu đồng. Vì vậy, họ tìm mọi lý do, mọi cơ hội để tăng biên chế. Thứ hai, trong đội ngũ công chức, viên chức của ta đang tồn tại rất nhiều “con cha cháu ông”, nên dù họ làm việc có kém cỏi đến đâu, thì những người đứng đầu vẫn không dám sa thải họ, vì vậy kế hoạch tinh giảm biên chế trên giao không hoàn thành. Và thứ ba, là việc thành lập các đơ vị mới như cục, vụ...Còn khá dễ dãi. Vì vậy đã xuất hiện tình trạng “tân quan, tân tổ chức”. Cứ mỗi lần có một Bộ trưởng mới, thì tổ chức của Bộ lại thay đổi, không ít đơn vị mới được thành lập, số biên chế lại tăng lên.

Nếu không có một sự đột phá về lĩnh vực này, thì tình trạng “càng bóp, càng phồng” không bao giờ chấm dứt. 

 

* Đại Biểu Nhân Dân (31/5): Quản chặt nợ công

Sau 7 năm áp dụng Luật Quản lý nợ công năm 2009 thì Luật này đã không hoàn thành nhiệm vụ. Tại sao lại như vậy? Vì tốc độ tăng nợ công trong giai đoạn 2010 - 2015 đã cao gấp 3 lần so với tốc độ tăng trưởng kinh tế; nợ công đã vượt trần cho phép; chỉ số đánh giá của các tổ chức tài chính quốc tế với Việt Nam không được cải thiện. Có quá nhiều việc chúng ta cần phải cân nhắc nếu nhìn lại bức tranh nợ công kể từ khi có Luật đến nay.

Việc sửa đổi, ban hành một đạo luật mới về quản lý nợ công trong bối cảnh hiện nay là rất chính xác. Tuy nhiên, nhiều nội dung được đề nghị sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật trình Quốc hội lần này, gây băn khoăn.

Một là, phạm vi nợ công. Theo dự thảo Luật thì nợ công gồm: Nợ Chính phủ, nợ được Chính phủ bảo lãnh và nợ của chính quyền địa phương. Các khoản nợ như nợ của doanh nghiệp nhà nước, nợ của đơn vị sự nghiệp công lập và các tổ chức kinh tế khác của Nhà nước, các khoản nợ xây dựng cơ bản, nợ hoàn thuế giá trị gia tăng và nợ bảo hiểm xã hội… đã được loại ra khỏi phạm vi của nợ công. Vấn đề này phải cân nhắc lại và tính toán cẩn trọng. Đọc kỹ Tờ trình dự án Luật thì thấy chỉ có một nguyên tắc được cơ quan soạn thảo đưa ra để lý giải cho việc xác định phạm vi nợ công như dự thảo Luật. Đó là bảo đảm sự “phù hợp với thông lệ quốc tế”. Cần lưu ý rằng, cái gọi là thông lệ quốc tế ấy có phù hợp với tổ chức chính quyền của chúng ta hay không? Có nước nào đưa ra quy định doanh nghiệp có 51% vốn nhà nước là doanh nghiệp Nhà nước không? - Không! Chúng ta không thể cứ đưa “thông lệ quốc tế” ra để dọa nhau thế?

Bây giờ, chúng ta nói doanh nghiệp Nhà nước phải tự vay, tự trả. Ví dụ như Vinashin, năm 2007 - 2008 khi đi vay hơn 600 triệu USD cũng là doanh nghiệp Nhà nước tự vay, tự trả đấy chứ? Nhưng cuối cùng, Nhà nước vẫn phải trả nợ cho Vinashin. Thực tế có khoản nợ nào của doanh nghiệp Nhà nước mà Nhà nước không phải trả hay không? Thậm chí các khoản nợ mà doanh nghiệp Nhà nước vay của ngân hàng trong nước thì Nhà nước cũng vẫn phải trả. Vì tiền của ngân hàng trong nước là tiền gửi của người dân và tiền của các tổ chức tín dụng. Cơ quan soạn thảo nói rằng, doanh nghiệp không trả được nợ thì phá sản nhưng thực tế, vừa qua doanh nghiệp Nhà nước phá sản được bao nhiêu? Chúng ta cứ nói với nhau về nguyên lý là như vậy nhưng trên thực tế thì lại không phải như vậy.

Vì thế, phải nhìn thẳng vào hiện thực để xác định phạm vi nợ công cho chính xác, từ đó mới có thể có các giải pháp quản lý nợ công chặt chẽ, căn cơ và hiệu quả.

Hai là, chỉ tiêu an toàn nợ công. Hiện nay, chúng ta đang điều chỉnh nợ của Chính phủ lên 53% và dự thảo Luật đề nghị nới tỷ lệ này lên 55%. Chỉ riêng điều này đã cho thấy, đánh giá của cơ quan soạn thảo và của Chính phủ khi trình dự án Luật Quản lý nợ công (sửa đổi) này chưa đi đến tận cùng những nguyên nhân, tồn tại, yếu kém của quản lý nợ công thời gian qua để đại biểu Quốc hội có đủ cơ sở bàn bạc, thảo luận và thống nhất được với nhau những giải pháp để khắc phục.

Dự thảo Luật cũng đưa ra một số điều khoản về chỉ tiêu an toàn nợ công, chiến lược, chương trình và kế hoạch vay trả nợ công… Nhưng cách thức quy định lại theo kiểu “con gà - quả trứng”. Ví dụ, Điều 10 quy định Quốc hội công bố chỉ tiêu an toàn nợ công nhưng Chính phủ lại phê duyệt chiến lược nợ công, Thủ tướng Chính phủ ký kế hoạch vay - trả nợ công 5 năm… Cắt khúc ra như thế nên việc giám sát của Quốc hội đối với nợ công sẽ rất khó.

Chúng ta phải khẳng định với nhau rằng, Quốc hội giám sát nợ công không phải là để gây khó khăn gì cho Chính phủ mà đó là trách nhiệm bảo đảm nợ công phải được sử dụng có hiệu quả. Vì thế, phải xem xét lại các điều khoản này, bảo đảm cơ chế giám sát chặt chẽ, hiệu quả của Quốc hội đối với nợ công.

 

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

* Dân Trí (31/5): Đề xuất lập tổ “chặt”, chém” các quy định hành chính cản trở cải cách, phát triển

Cải cách doanh nghiệp (DN) Nhà nước, phát triển kinh tế tư nhân nói quá nhiều rồi nhưng chúng ta vẫn dậm chân tại chỗ, trong khi đó nền kinh tế đang hình thành những văn bản hành chính cản trở, tước đoạt quyền của DN. Việt Nam nên học theo các nước, lập ra cơ quan chuyên "chặt bỏ" các quy định văn bản hành chính gây cản trở cải cách, phát triển.

Đó là đề xuất của ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) tại Hội nghị đổi mới DN Nhà nước và phát triển kinh tế tư nhân vừa được tổ chức tại Hà Nội.

Theo ông Hiếu, các giải pháp để phát triển kinh tế tư nhân hiện nay quan trọng nhất là: Hạn chế, tiến đến xóa bỏ sự can thiệp của Nhà nước vào nền kinh tế. "Nhà nước không thể phát triển kinh tế tư nhân theo cách mình muốn mà hãy để cho họ phát triển theo cách họ muốn bằng cách can thiệp ít nhất vào thủ tục hành chính. Chính vì vậy, việc đầu tiên là hạn chế, xóa bỏ sự can thiệp của Nhà nước, tước đoạt quyền của khu vực tư nhân”, ông Hiếu cho hay.

Theo ông Hiếu, hiện đang có hàng nghìn văn bản, quy định của Nhà nước tham gia trực tiếp vào quản, kiểm các hoạt động của DN, tước đoạt đi quyền lợi và dư địa của họ. Ở Úc, khi họ làm cải cách, họ có một ủy ban chuyên môn do Quốc hội lập để rà soát, loại bỏ văn bản hành chính . Ở Anh, Hàn Quốc họ cũng lập ra một cơ quan tạm gọi là "chặt chém” các quy định, văn bản, giấy tờ trái quy định, đi ngược tự do thị trường.

"Cải cách DN Nhà nước, phát triển kinh tế tư nhân nói quá nhiều rồi nhưng hàng chục năm qua chúng ta vẫn thế. Chúng tôi đề xuất Chính phủ nên học tập các nước, xóa bỏ văn bản từ trên xuống dưới theo kiểu lập ra một cơ quan chuyên môn làm nhiệm vụ “chặt chém” các quy định, văn bản, giấy tờ đi ngược cải cách, phát triển", ông Hiếu nói.

Ở góc độ rộng hơn, TS Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế cho rằng: Cải cách DN Nhà nước và phát triển kinh tế tư nhân tại sao 15 năm trước đến nay là chúng ta không thay đổi được. Tôi cho rằng mọi chuyện đang xuất phát từ “tư duy ngược”.

“Chúng ta đòi bình đẳng nhưng lại đòi quá nhiều ưu đãi, mở mồm ra là ưu đãi. Trong khi đó, chúng ta đi ngược hoàn toàn về tư duy. Tôi thấy hiện Quốc hội đang bàn thảo Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa. Vậy tại sao lại có Luật này để làm gì, trong khi chúng ta thấy rõ vấn đề của chính mình là phải làm sao dừng những ưu đãi bất hợp lý cho DN Nhà nước, cho khu vực FDI chứ không phải lại đưa hỗ trợ cho DN nhỏ và vừa, tư nhân", ông Ánh nói.

Ông này đưa vấn đề: Nền kinh tế so với FDI, Nhà nước và tư nhân như tốc độ phát triển như thế của cỗ xe tam mã với 3 con ngựa cùng kéo xe, tốc độ cả cỗ xe kìm hãm vì một con chạy chậm nhất. Vấn đề không phải ta cứ đẩy, cứ dồn để con chạy nhanh tiếp tục chạy nhanh để kéo các con kia lên mà vấn đề là phải bắt con chạy chậm nhất, thúc vào nó để nó chạy nhanh hơn. Nếu không thấy vấn đề ở đâu này thì chúng ta sẽ đưa ra nhiều chính sách phi thị trường, giảm hiệu quả, hiệu lực.

 

* VTV.vn (31/5): Việt Nam là thị trường việc làm tích cực hàng đầu trong năm 2017

Theo khảo sát tại 6 nước: Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam của JobStreet.com, Việt Nam là thị trường việc làm tích cực hàng đầu trong năm 2017 theo nhìn nhận từ người lao động (4,50 điểm) lẫn nhà tuyển dụng (4,57 điểm).

Trong khi đó, mức đánh giá trung bình của 6 nước đối với người lao động và nhà tuyển dụng lần lượt là 3,46 điểm và 3,16 điểm.

Báo cáo nhận định, những nhà tuyển dụng ở Việt Nam có xu hướng mở rộng thị trường lớn nhất khu vực với 68% công ty dự định sẽ tăng nhân sự trong năm nay. Doanh nghiệp nhiều lĩnh vực đều nhìn nhận tích cực về triển vọng thị trường việc làm, trong đó, đánh giá tích cực nhất đến từ các nhà tuyển dụng trong ngành công nghiệp sản xuất.

 

* VTV.vn (31/5): TP.HCM: Hơn 400 hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp

Theo báo cáo mới nhất của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, trong 5 tháng đầu năm, Thành phố có gần 16.000 doanh nghiệp thành lập mới, trong đó có 413 doanh nghiệp được thành lập từ các hộ kinh doanh cá thể. Trong đó, các hộ chuyển đổi chủ yếu trong lĩnh vực: kinh doanh ăn uống, thực phẩm, cơ khí, giày da...

Thống kê của Cục Thuế TP.HCM cho biết, hiện trên địa bàn có hơn 36.000 hộ kinh doanh cá thể có thể phát triển thành doanh nghiệp. Riêng năm 2017, khoảng 21.000 hộ kinh doanh được Cục Thuế đánh giá tiềm năng mà cơ quan quản lý có thể vận động, hỗ trợ phát triển lên doanh nghiệp. Những hộ đủ tiêu chí là những hộ kinh doanh có doanh thu trên 100 triệu đồng/tháng ở những quận trung tâm và doanh thu khoảng 50 triệu đồng/tháng với hộ kinh doanh thuộc các quận vùng ven.

Việc chuyển đổi góp phần giúp các hộ kinh doanh có điều kiện nâng cao được chất lượng lao động; tăng phúc lợi xã hội và an sinh cho người lao động; tạo môi trường kinh doanh công bằng; bình đẳng trong tiếp cận và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài nguyên, vốn, tín dụng.

 

QUẢN LÝ

* Hà Nội Mới (2/6): Phòng, chống thiên tai ở các tỉnh miền núi còn nhiều hạn chế

Ngày 1-6, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai (PCTT) tổ chức hội nghị Phòng, chống thiên tai khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc.

Năm 2016, 18 tỉnh thuộc khu vực miền núi từ Hà Tĩnh trở ra chịu ảnh hưởng 24 đợt rét đậm, rét hại; 4 trận mưa bão gây ra lũ quét, sạt lở đất, dông tố, lốc xoáy, mưa đá, vòi rồng… Thiên tai đã khiến 109 người chết và mất tích, 937 ngôi nhà bị sập đổ, cuốn trôi, 44.222 ngôi nhà bị ngập, 134.000ha lúa và hoa màu suy giảm năng suất, 161.000 gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi… tổng thiệt hại hơn 5.800 tỷ đồng. 

 

Phát biểu tại hội nghị, nhiều ý kiến đã chỉ rõ những khó khăn, bất cập trong công tác PCTT tại các tỉnh miền núi cần sớm khắc phục như: Vẫn còn tình trạng người dân chết vì chủ quan, bất cẩn; công tác tuyên truyền, vận động, kiểm tra, giám sát của chính quyền các cấp, nhất là ở cấp cơ sở chưa sâu sát, thiếu kiên quyết; tại một số khu vực, người dân không nhận được thông tin về mưa lũ; công tác dự báo và cảnh báo mưa lũ còn hạn chế... 

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT Hoàng Văn Thắng đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương khắc phục hạn chế trong công tác PCTT năm 2016; trong đó cần nâng cao công tác tuyên truyền để người dân hiểu biết và chủ động các biện pháp phòng, tránh.

Đồng thời, các cơ quan liên quan huy động các nguồn lực, đầu tư nâng cao chất lượng dự báo khí tượng thủy văn và cảnh báo, truyền tin về thiên tai, đặc biệt là mưa lũ; tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình bố trí, bảo đảm an toàn về nơi cư trú cho cư dân vùng ảnh hưởng thiên tai…

 

* Hà Nội Mới (31/5, tr2): Hà Nội: Gắn thực hành tiết kiệm, chống lãng phí với phòng chống tham nhũng

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 3278/QĐ-UBND phê duyệt Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của TP Hà Nội năm 2017.

UBND thành phố yêu cầu các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức đẩy mạnh việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, xã hội, môi trường đề ra tại Nghị quyết của HĐND thành phố về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội năm 2017.

Việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là trách nhiệm của các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ được giao, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu và gắn kết giữa các ngành, lĩnh vực...; được tiến hành đồng bộ với các hoạt động phòng, chống tham nhũng, cải cách hành chính, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật…

Chương trình nêu rõ, trong quản lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước, thành phố yêu cầu tiết kiệm 10% chi thường xuyên (không kể lương, phụ cấp và các khoản có tính chất lương) để thực hiện cải cách tiền lương.

Đối với các dịch vụ công ích, phải tổ chức triển khai đấu thầu rộng rãi theo quy định của pháp luật để khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia nhằm nâng cao chất lượng và sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước. Các đơn vị cấp thành phố, các quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 12% kinh phí chi hội nghị, hội thảo, tọa đàm, họp, tiếp khách, khánh tiết, tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm...; tiết kiệm tối thiểu 15% chi đoàn ra, đoàn vào.

Trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước, các cơ quan, đơn vị tập trung chống lãng phí, nâng cao chất lượng công tác khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm định dự án để phấn đấu tiết kiệm 10-12% tổng mức đầu tư.

Trong cải cách hành chính, thành phố tập trung xây dựng chính quyền điện tử, bảo đảm trên 80% dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và 4; hoàn thiện quy trình liên thông về đầu tư, nâng tỷ lệ hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng lên trên 50% với thời gian đăng ký tối đa 2 ngày, tỷ lệ kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử đạt tối thiểu 95%... 

 

* Dân Trí (31/5): Thanh, kiểm tra dấu hiệu chuyển giá, trốn thuế tại các “ông lớn” FDI

Trao đổi với báo chí chiều 30/5, bà Nguyễn Thị Lan Anh, Phó Vụ trưởng Thanh tra Tổng cục Thuế cho biết, Thanh tra thuế đang thực hiện thanh kiểm tra đồng loạt các doanh nghiệp bán lẻ có vốn đầu tư nước ngoài về dấu hiệu chuyển giá, trốn thuế.

Theo đánh giá của đại diện ngành thuế, thời gian qua có tình trạng một số tập đoàn đa quốc gia kinh doanh tại Việt Nam mặc dù báo cáo thua lỗ kéo dài nhưng vẫn đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh.

“Đâu đó có hiện tượng tránh thuế, chuyển giá ở đây”, bà Nguyễn Thị Lan Anh nhận định. Chính vì vậy, vừa qua Chính phủ đã ban hành Nghị định số 20 năm 2017 về quản lý thuế với doanh nghiệp có giao dịch liên kết (hiệu lực từ 1/5/2017).

Nghị định này hướng tới kiểm soát các giao dịch liên kết giữa giữa các doanh nghiệp trong cùng tập đoàn, qua đó ngăn chặn hành vi chuyển giá để trốn thuế tại Việt Nam.

Thời gian qua, một loạt các “ông lớn” đa quốc gia như Coca-Cola, Big C, Metro đều “dính” nghi án chuyển giá vì liên tục báo lỗ hoặc báo lãi khiêm tốn trong khi vẫn phình to hoạt động đầu tư.

Bà Lan Anh cho biết, vừa qua, thực hiện thông báo của Văn phòng Chính phủ, Tổng Cục Thuế đã yêu cầu cục thuế các địa phương làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương để rà soát, xác định các thương hiệu bán lẻ trên địa bàn và xác định chủ sở hữu. Từ đó phân tích, đánh giá rủi ro về thuế để lựa chọn, bổ sung vào kế hoạch thanh tra của cơ quan thuế.

“Các cục thuế đang tiến hành thanh tra các cơ sở bán lẻ. Dự kiến kết quả sẽ báo cáo về Tổng cục Thuế trước ngày 31/7 tới”, đại diện Tổng cục Thuế cho hay.

Cũng theo bà Lan Anh, giai đoạn 2010-2015, Thanh tra Thuế đã thanh kiểm tra giá chuyển nhượng với 130 doanh nghiệp, giảm lỗ 2.900 tỷ, tăng thu nhập chịu thuế hơn 3.000 tỷ đồng, truy thu vào ngân sách Nhà nước hơn 34 tỷ đồng.

 

* Dân Trí (31/5): Hà Nội chỉ đạo hạn chế mua sắm xe ô tô và trang thiết bị đắt tiền

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ban hành Ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chổng lãng phí của thành phố Hà Nội năm 2017. Theo đó, thành phố cũng chỉ đạo hạn chế mua sắm xe ô tô (trừ xe ô tô chuyên dùng) và trang thiết bị đắt tiền.

Mục tiêu của thành phố Hà Nội là tiếp tục đẩy mạnh công tác thực hành tiết kiệm, chổng lãng phí trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội để sử dụng hiệu quả nguồn lực, góp phần tích cực bổ sung nguồn lực thực hiện các mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh tế, ổn định đời sống, tiêu dùng của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, thành phố yêu cầu tiết kiệm 10% chi thường xuyên (không kể lương, phụ cấp và các khoản có tính chất lương) để thực hiện cải cách tiền lương. Các đơn vị cấp thành phố và các quận, huyện, thị xã; xã, phường, thị trấn phải tiết kiệm tối thiểu 12% kinh phí chi hội nghị, hội thảo, tọa đàm, họp, tiếp khách, khánh tiết, tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm; sử dụng điện, nước, văn phòng phẩm, sách, báo, tạp chí; tiết kiệm tối thiêu 15% chi đoàn ra, đoàn vào.

Phải hạn chế tối đa các đoàn đi công tác nước ngoài bổ sung không theo dự toán, danh mục từ đầu năm; chỉ bổ sung khi có nhiệm vụ đột xuất, đặc biệt cần thiết. Ngoài ra, phải tiết kiệm triệt để trong quản lý, sử dụng kinh phí của các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, không đề xuất, phê duyệt các đề tài có nội dung trùng lặp, thiếu tính khả thi.

Thành phố cũng yêu cầu cắt giảm 100% việc tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản, trừ các công trình quan trọng quôc gia; công trình dự án nhóm A, công trình có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của địa phương.

Cùng đó, phải thu hồi 100% nhà công vụ sử dụng không đúng mục đích, không đúng đối tượng, đối tượng hết thời gian sử dụng nhà công vụ theo quy định; thực hiện nghiêm việc xử lý, thu hồi các diện tích đất đai, mặt nước sử dụng không đúng quy định của pháp luật; sử dụng đất sai mục đích, sai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, lãng phí, kém hiệu quả, bỏ hoang hóa và đất lấn chiếm trái quy định.

Thành phố cũng chỉ đạo hạn chế mua sắm xe ô tô (trừ xe ô tô chuyên dùng) và trang thiết bị đắt tiền. Việc mua sắm mới xe ô tô chỉ được thực hiện sau khi hoàn thành việc rà soát, sắp xếp lại số xe ô tô hiện có theo tiêu chuẩn, định mức do Thủ tướng Chính phủ quy định; không bổ sung nguồn kinh phí ngoài dự toán, kê cả nguôn tăng thu ngân sách Nhà nước để mua xe ô tô.

 

* Báo Chính Phủ Điện Tử (30/5): Sẽ kiểm tra nhiệm vụ cải cách tư pháp ở các tỉnh tính từ đầu 2016

Ngày 30/5, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương tổ chức Phiên họp thứ ba nhằm thảo luận, cho ý kiến về Dự thảo Báo cáo tổng kết mô hình tổ chức, hoạt động của Ban Chỉ đạo từ khi thành lập đến nay; đề xuất mô hình tổ chức, hoạt động thời gian tới.

Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, cải cách tư pháp là nội dung quan trọng trong đường lối đổi mới của Đảng về xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa, quá trình triển khai thực hiện đã rút ra một số kinh nghiệm, đó là: Phải nhận thức đúng đắn về mục tiêu, quan điểm, phương hướng, nhiệm vụ và có quyết tâm cao; có sự phân công, phối hợp chặt chẽ trong quá trình tổ chức thực hiện. Phải tiến hành đồng bộ với việc đổi mới hệ thống chính trị, cải cách lập pháp và cải cách hành chính; có lộ trình hợp lý, chương trình, kế hoạch cụ thể, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước trong từng giai đoạn.

Phải bảo đảm sự lãnh đạo tập trung, thống nhất từ Trung ương đến địa phương; chống tư tưởng bảo thủ, cục bộ; bảo đảm sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan dân cử, các tổ chức xã hội và nhân dân. Thường xuyên quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp trong sạch, vững mạnh; thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; phân công, giới thiệu đúng người có đủ phẩm chất, năng lực tham gia thực hiện các hoạt động tư pháp, nhất là người đứng đầu các cơ quan tư pháp.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ đồng tình với các ý kiến về đề xuất, kiến nghị mô hình tổ chức, hoạt động của Ban Chỉ đạo trong thời gian tới. Theo đó, Ban Chỉ đạo đề xuất, kiến nghị với Bộ Chính trị tiếp tục duy trì Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương theo Quy định số 40-QĐ/TW, ngày 19/9/2011 và Quyết định số 343-QĐNS/TW, ngày 13/8/2016 của Bộ Chính trị nhằm tham mưu, giúp Bộ Chính trị lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng về cải cách tư pháp nêu trong Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XII và Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020.

Về dự thảo Kế hoạch kiểm tra, đôn đốc, nắm tình hình thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp tại các địa phương, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ, đối tượng, nội dung kiểm tra là toàn bộ công tác triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp của tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương và các cơ quan, tổ chức được giao thực hiện các hoạt động tư pháp ở cấp tỉnh (Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Cơ quan điều tra, Cơ quan thi hành án, Đoàn luật sư) từ đầu nhiệm kỳ (đầu năm 2016) đến nay.

Thời gian tiến hành kiểm tra bắt đầu từ quý III/2017 đến ngày 30/11/2017. Thành phần Đoàn kiểm tra gồm đại diện các cơ quan: Tòa án nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Ban Nội chính Trung ương, Văn phòng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương. Ban Chỉ đạo phân công một thành viên Ban Chỉ đạo làm Trưởng đoàn.

 

* VTV.vn (30/5): Ông Nguyễn Đăng Chương thôi chức Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn

Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương sẽ đến làm việc tại Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong thời gian 6 tháng và chờ sắp xếp công tác khác.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có thông tin chính thức liên quan đến xử lý việc cập nhật, bổ sung danh sách hơn 300 ca khúc do Cục Nghệ thuật biểu diễn thực hiện gây xôn xao dư luận thời gian qua. Hiện 300 bài hát mới cập nhật đã được gỡ bỏ ra khỏi website của Cục Nghệ thuật biểu diễn.

Với các bài hát đã quen thuộc, phổ biến trong thực tế, nếu không có nội dung ca từ trái với thuần phong mỹ tục, xâm phạm lợi ích quốc gia thì không cần cấp phép phổ biến, không phụ thuộc vào địa điểm, thời gian sáng tác.

Trong chỉ đạo mới của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương sẽ đến làm việc tại Văn phòng Bộ trong thời gian 6 tháng và chờ bố trí, sắp xếp công tác khác. Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên sẽ điều hành Cục Nghệ thuật biểu diễn.

 

* VTV.vn (30/5): Khó khăn trong xử phạt nguội

Việc xử phạt nguội các trường hợp vi phạm giao thông vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Theo thống kê, hiện vẫn có khoảng 40% thông báo phạt nguội không đến được người vi phạm.

Nguyên nhân là do khó xác định người vi phạm khi chủ xe thay đổi chỗ ở, khai không đúng địa chỉ hoặc địa giới hành chính thay đổi. Phổ biến nhất là tình trạng mua bán phương tiện nhưng không sang tên đổi chủ, đây cũng chính là nguyên nhân khiến tỷ lệ người vi phạm nhưng không thực hiện các quyết định về xử phạt nguội vẫn luôn ở mức cao.

Mặc dù hình thức này được xem là giải pháp văn minh hiện đại, tăng tính răn đe, nâng cao ý thức tự giác của người tham giao giao thông.

 

* Pháp Luật TPHCM (31/5): Cà Mau truy trách nhiệm vụ lộ nguồn đề thi công chức

Chiều 30/5, tại cuộc họp giao ban báo chí thường kỳ của tỉnh Cà Mau, ông Huỳnh Quốc Hoàng, Chánh thanh tra tỉnh này cho biết đang phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ vụ lộ nguồn câu hỏi thi công chức vừa qua.

"Tôi nói rõ, sự cố hôm 27/5 không phải lộ đề thi công chức mà chính xác là lộ nguồn câu hỏi đề thi. Tất nhiên, về nguyên tắc thì nguồn đề thi này không thể tiết lộ. Hiện nay Công an tỉnh đang xác minh dấu hiệu vi phạm pháp luật. Phía chúng tôi cũng đang rà soát nếu do cán bộ ngành mình làm lộ chúng tôi xử lý nghiêm minh" - ông Hoàng nói.

Được biết, hệ thống câu hỏi nguồn bị lộ do Thanh tra tỉnh soạn thảo và quản lý.

Trước đó, chiều ngày 27/5, khi tiến hành thi công chức phần lý thuyết chuyên ngành thanh tra, Giám đốc Sở nội vụ Cà Mau Lê Minh Ý đã cùng Hội đồng thi Quyết định hủy phần thi này vì được an ninh báo đề bị lộ.

Xác minh bước đầu từ Sở nội vụ và Thanh tra tỉnh Cà Mau, việc lộ câu hỏi nguồn liên quan đến 2 cán bộ thanh tra tỉnh, trong đó một đã về hưu, một là nguyên cán bộ hợp đồng Thanh tra huyện Đầm Dơi. Những người này đang đổ trách nhiệm cho nhau và công an đang xác minh các bằng chứng liên quan để kết luận vụ việc.

 

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

* Pháp Luật TPHCM (31/5): Biên Hòa, Đồng Nai: Người dân chấm điểm cán bộ

Được lắp đặt tại 30 phường, xã thuộc thành phố Biên Hòa từ đầu năm 2017 đến nay, hệ thống máy đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với công chức bộ phận một cửa (tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả) đã và đang góp phần nâng cao năng lực và ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức cơ sở nơi đây.

Theo ông Phạm Anh Dũng, Chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa, lâu nay người dân thường than phiền về thái độ ứng xử, hiệu quả giải quyết công việc của cán bộ, công chức cơ sở, do vậy máy đánh giá sự hài lòng là một sáng kiến hay. Qua đó lãnh đạo các phường, xã cũng đo lường được mức độ đánh giá của người dân đối với cán bộ của mình, từ đó có những điều chỉnh phù hợp để phục vụ người dân tốt hơn. Đồng thời đây cũng là cách để người dân tham gia giám sát hoạt động hành chính công đạt hiệu quả.

Dù có nhiều tín hiệu tích cực như trên, tuy nhiên tại một số nơi, vì nhiều lý do khác nhau nên nhiều người dân chưa biết đến sự tồn tại của các máy chấm điểm. Sáng 23/5, có mặt tại bộ phận một cửa của UBND phường Long Bình, phóng viên  ghi nhận có khá nhiều người dân đến liên hệ làm thủ tục giấy tờ nhưng hầu như không có ai quan tâm đến sự tồn tại của chiếc máy. Tại bàn hướng dẫn, sau khi người dân đến liên hệ làm việc cũng không có bất kỳ ai nhắc nhở hoặc hướng dẫn người dân chấm điểm cán bộ, công chức.

Ông Đồng Văn Trụ, công chức văn phòng của UBND phường Long Bình, cho biết tính đến nay tại phường này mới chỉ có sáu trường hợp người dân chấm điểm cán bộ. Theo ông Trụ, nguyên nhân là do người dân chưa quan tâm đến việc đánh giá cán bộ. Ngoài ra, do cán bộ thiếu nên chưa sắp xếp được người đứng cạnh máy để hướng dẫn cho người dân tham gia việc đánh giá.

“Hiện nay, muốn tham gia việc đánh giá, người dân phải thao tác khá nhiều lần trên máy mới hoàn thành. Do vậy chúng tôi đề nghị cấp trên nên xem xét, cải tiến làm sao để việc thao tác trên máy thật đơn giản, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân” - ông Trụ nói.

Một nguyên nhân được nhắc tới nữa là ở một số địa phương cán bộ, công chức vẫn chưa tích cực triển khai mô hình này đến người dân. Về việc này, ông Phạm Anh Dũng cho biết trong thời gian tới lãnh đạo thành phố sẽ có chỉ đạo quyết liệt để chấn chỉnh tình trạng này. Nếu địa phương nào còn chưa triển khai sâu rộng đến người dân sẽ tùy mức độ để xử lý.

 

* VnExpress.net (31/5): Địa phương loay hoay ứng dụng phần mềm cải cách hành chính

Chiều 30/5, tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2017, nhiều đại biểu đại diện cho các tỉnh, thành phố chỉ ra rằng, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thủ tục hành chính bước đầu đã đem lại những hiệu quả rõ rệt. Song, việc cải cách này khiến các đơn vị này tỏ ra lúng túng trong thực tiễn áp dụng ở địa phương mình.

Lý do các tỉnh đưa ra là Chính phủ chưa đồng bộ phần mềm ứng dụng gây ra một số trở ngại trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Đơn cử, kết quả danh sách cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2017, Đà Nẵng là địa phương đứng đầu với chỉ số tổng hợp là 90.32/100.

Tuy vậy, lãnh đạo Đà Nẵng cho biết, việc không đồng nhất trong chia sẻ dữ liệu của Chính phủ với hạ tầng dữ liệu mà tỉnh này đầu tư, xây dựng trước đó đã gây không ít khó khăn cho địa phương trong quá trình giải quyết TTHC.

Chung quan điểm, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh kiến nghị Chính phủ ban hành văn bản quy định thống nhất phần mềm dùng chung với quy trình giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của các cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc tại các địa phương trên cả nước.

Quảng Ninh và Hải Phòng kiến nghị Chính phủ phê duyệt Đề án thí điểm thành lập Trung tâm hành chính công trực thuộc cấp huyện nhằm tránh tình trạng quá tải ở tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai cho biết, kinh phí để đầu tư về cơ sở hạ tầng trong cải cách hành chính bằng công nghệ thông tin là tương đối lớn so với một tỉnh nghèo như Lào Cai.

Trong khi đó, lãnh đạo thành phố HCM xin phép lui lại việc xây dựng trung tâm hành chính công. Bởi theo đơn vị này, với tổng số dân hơn 13 triệu người việc tập trung giải quyết vào một chỗ dễ gây tình trạng quá tải.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Trưởng ban chỉ đạo cải cách hành chính đánh giá cao nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong việc CCHC thời gian qua, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình đồng thời ghi nhận những kiến nghị, đóng góp của địa phương trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính.

Phó thủ tướng nhấn mạnh, trong thời gian tới tiếp tục triển khai đồng bộ các nội dung cải cách TTHC, đẩy mạnh việc xây dựng và sử dụng các phần mềm chung, cơ sở dữ liệu đảm bảo tính tương thích, đồng bộ và thông suốt để nâng cao hiệu quả trong giải quyết TTHC.

 

* Pháp Luật TPHCM (31/5): Bà Rịa-Vũng Tàu: Nhận, trả hồ sơ thủ tục hành chính qua bưu điện

Từ 1/6, Bưu điện ở các điểm trên địa bàn tỉnh có nhiệm vụ tư vấn, hướng dẫn và nhận hồ sơ hành chính từ người dân, doanh nghiệp. Sau đó chuyển hồ sơ (gồm phí, lệ phí đã thu hộ) tới Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung của tỉnh (đặt tại thành phố Bà Rịa) để nộp hồ sơ theo quy định của một cửa tập trung.

Trước mắt sẽ thí điểm nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp ( trong đó có thủ tục hành chính xin cấp lý lịch tư pháp), Sở Giao thông vận tải (các thủ tục về cấp đổi giấy phép lái xe), Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.

Đối với các hồ sơ nhận tại bưu điện thuộc trung tâm thành phố, huyện sẽ được chuyển trong ngày, hồ sơ ở các đơn vị khác chuyển tối đa trong vòng hai ngày. Riêng tại huyện Côn Đảo thời gian chuyển hồ sơ tối đa ba ngày. Những hồ sơ được tiếp nhận hoặc bị từ chối cũng sẽ được Bộ phận một cửa thông báo trong vòng một ngày kể từ khi nhận được hồ sơ.

Các hồ sơ cần bổ sung theo yêu cầu của Bộ phận một cửa của tỉnh, nhân viên bưu điện sẽ hướng dẫn cho người dân trong vòng một ngày. Khi có kết quả giải quyết, bưu điện sẽ có nhiệm vụ tiếp nhận từ Bộ phận một cửa và chuyển phát tới địa chỉ của người dân.

Theo lãnh đạo tỉnh, việc triển khai thí điểm dịch vụ nhằm góp phần cải cách thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian đi lại, chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Sau khi hoạt động ổn định sẽ tiến hành áp dụng với tất cả các thủ tục khác. Trước đó, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cũng đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ để đáp ứng việc thí điểm trên.

 

* Baoquangnam.com.vn (31/5): Quảng Nam: Nâng chất cải cách hành chính

Nỗ lực làm đầu mối tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thuộc các sở, ngành của Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư trong nhiều tháng qua đã thực sự hiệu quả.

Không cần sự giám sát, từ camera, cán bộ các cơ quan kiểm tra, thanh tra và cán bộ chuyên trách của trung tâm, phần mềm đánh giá mức độ hài lòng, thống kê kết quả giải quyết và những nội dung này sẽ được công khai lên màn hình để mọi người cùng biết và giám sát. Hiện tại những cán bộ, nhân viên biệt phái về trung tâm này đã tạo nên nền móng của sự thân thiện và giải quyết công việc cho những người đến giao dịch ngày càng hanh thông hơn.

Không chỉ uy tín của những người thực hiện các cuộc giao dịch được nâng chất mà cả hệ thống trung tâm cũng đã nhận được sự hài lòng từ phía người dân và doanh nghiệp. Số lượng giao dịch của doanh nghiệp và người dân được ghi nhận từ ngày 19.5 đến ngày 25/5 cho thấy, công tác cải cách hành chính đã có những kết quả đáng được khích lệ.

Ông Võ Văn Hùng – Giám đốc Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư cho biết hiện có 748 thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết của 19 sở, ban, ngành và các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh (Công an tỉnh, Cục thuế tỉnh và Bảo hiểm xã hội tỉnh) được giải quyết tại Trung tâm hành chính công. Quảng Nam sẽ tiếp tục tổ chức và nâng chất các cuộc tiếp xúc doanh nghiệp định kỳ vào ngày 5 hằng tháng tại Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư. Những doanh nghiệp có khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh có thể đăng ký tham dự buổi tiếp doanh nghiệp thông qua số điện thoại  0235.3815345 của Phòng Hỗ trợ doanh nghiệp 

 

* Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h33 ngày (30/5): Sẽ triển khai hoàn thuế điện tử trên toàn quốc

Sau một thời gian triển khai thí điểm, Tổng cục Thuế dự kiến sẽ mở rộng hoàn thuế giá trị gia tăng theo phương thức điện tử trên toàn quốc vào nửa cuối năm nay. Điều này được xem là sẽ đáp ứng sự mong mỏi của cộng đồng doanh nghiệp.

Lâu nay, có những doanh nghiệp khá tốn kém thời gian và công sức cho việc xin hoàn thuế giá trị gia tăng do hồ sơ nhiều, trụ sở lại cách xa Cục thuế. Do vậy, khi được hoàn thuế điện tử, doanh nghiệp thấy tiện lợi hơn rất nhiều.

Tuy còn trong giai đoạn triển khai thí điểm nhưng việc hoàn thuế điện tử đã mang lại hiệu quả hết sức tích cực và tạo được sự minh bạch và hạn chế được những tiêu cực trong xét duyệt hoàn thuế như trước đây.

Hoàn thuế điện tử chỉ là một trong số nhiều cải cách hành chính của ngành thuế nhưng nó đã hỗ trợ rất lớn đến môi trường đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp theo mục tiêu Nghị quyết 35 và các Nghị quyết 19 của Chính phủ đã đề ra. 

 

* VTV.vn (30/5): Sẽ nhận đăng ký xe qua mạng

Sau một thời gian triển khai thí điểm tại Hà Nội và TP.HCM, tới đây, thủ tục đăng ký xe qua mạng sẽ được triển khai rộng rãi tại nhiều địa phương.

Để đảm bảo hiệu quả và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi sử dụng dịch vụ này, Cục Cảnh sát giao thông đã tập huấn sử dụng phần mềm đăng ký xe qua mạng Internet cho cán bộ chiến sĩ. Đồng thời phối hợp với Tổng cục Thuế, Cục Đăng kiểm Việt Nam để liên thông thông tin về nộp thuế trước bạ và tra cứu thông tin đăng kiểm kết hợp với đăng ký xe.

 

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

* Tuổi Trẻ (31/5): Bộ Kế hoạch và đầu tư bố trí sai và vượt 1.900 tỉ

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và đầu tư kiểm điểm và xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan trong việc tự ý bố trí kế hoạch vốn cho hàng loạt dự án không có cơ sở và vượt quy định.

Cụ thể, trong báo cáo kiểm toán quyết toán ngân sách nhà nước năm 2015, Kiểm toán Nhà nước chỉ rõ sai sót của Bộ Kế hoạch và đầu tư trong việc bố trí kế hoạch vốn 575,4 tỉ đồng cho 18 dự án không có cơ sở; bố trí hơn 332 tỉ đồng không đúng đối tượng hoặc vượt tỉ lệ quy định cho 12 dự án.

Bên cạnh đó, bộ này còn bố trí vốn đối ứng ODA vượt tỉ lệ quy định 2,75 tỉ đồng cho 2 dự án; phê duyệt cơ cấu nguồn vốn ngân sách trung ương trong tổng mức đầu tư vượt tỉ lệ hỗ trợ quy định tới 1.004 tỉ đồng cho 13 dự án.

Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và đầu tư còn chậm giao vốn đầu tư phát triển gần 2 năm khoản tiền 30.000 tỉ đồng. Thực tế, đây là vốn đầu tư phát triển năm 2015, nhưng đến ngày 21-4-2017 số vốn này mới được giao.

Qua kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và đầu tư kiểm điểm và xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan trong việc tự ý bố trí kế hoạch vốn cho 18 dự án không có cơ sở và trình phương án điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư nước ngoài chậm.

Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và đầu tư khắc phục việc giao kế hoạch vốn cho nhiều dự án khởi công mới không đảm bảo các điều kiện; phê duyệt cơ cấu nguồn vốn ngân sách trung ương trong tổng mức đầu tư vượt tỉ lệ hỗ trợ quy định.

Đặc biệt, bộ này cần phải chấn chỉnh việc bố trí nguồn vốn ngân sách trung ương không đúng đối tượng hoặc vượt tỉ lệ quy định; bố trí đối ứng ODA như nêu trên.

 

* Dân Trí (31/5): Bộ Kế hoạch và Đầu tư: "Không làm sai trong phân bổ vốn Ngân sách năm 2015"

Tại kết luận của Kiểm toán Nhà nước về Quyết toán Ngân sách năm 2015, nhiều tồn tại, hạn chế trong kế hoạch vốn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư được đưa ra. Kiểm toán Nhà nước đã yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiểm điểm và xử lý trách nhiệm cá nhân có liên quan vụ việc: Tự ý bố trí kế hoạch vốn cho 18 dự án không có cơ sở.

Trước thông tin trên, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đào Quang Thu đã phản bác lại quan điểm của Kiểm toán Nhà nước và khẳng định: Bộ Kế hoạch và Đầu tư không tự ý đề xuất và không sai trong việc phân bổ vốn năm 2015.

Cụ thể, trước đó, trong Báo cáo kiểm toán quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2015, Kiểm toán Nhà nước cho rằng: Dự toán chi đầu tư phát triển Quốc hội quyết định năm 2015 là 225.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, kết quả kiểm toán cho thấy còn một số hạn chế, trong đó phần trách nhiệm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư là: "Công tác phân bổ và giao kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách Nhà nước tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư còn chậm và giao nhiều lần (11 lần), trong đó có 10 lần giao sau ngày 31/12/2014, không đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước".

Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí kế hoạch vốn cho dự án khởi công mới còn chiếm tỷ lệ cao, trong khi còn 14 dự án hoàn thành, bàn giao trước 31/12/2014 và 39 dự án dự kiến hoàn thành năm 2015 chưa được bố trí đủ kế hoạch vốn. "Bố trí cho nhiều dự án khởi công mới không đảm bảo các điều kiện; bố trí vốn cho một số dự án thông tin chưa đầy đủ và còn sai lệch", báo cáo của Kiểm toán Nhà nước cho biết.

"Bố trí kế hoạch vốn hơn 575 tỷ đồng (18 dự án) không có cơ sở, vượt tỷ lệ hỗ trợ ngân sách Trung ương 20 tỷ đồng (01 dự án); không đúng đối tượng hoặc vượt tỷ lệ quy định tại các Chương trình 332,47 tỷ đồng (12 dự án); bố trí vốn đối ứng ODA vượt tỷ lệ quy định 2,75 tỷ đồng (02 dự án).

Kiểm toán Nhà nước yêu cầu cơ quan Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiểm điểm và xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan, khắc phục các tồn tại, hạn chế về giao kế hoạch vốn chậm và giao nhiều lần không đúng quy định; giao kế hoạch vốn cho nhiều dự án khởi công mới không đảm bảo các điều kiện...

Thứ trưởng Đào Quang Thu khẳng định: Năm 2015 là năm đầu thực hiện Luật Đầu tư công, có nhiều quy định mới, các dự án có nhiều thủ tục, địa phương, các Bộ có nhiều lúng túng. Những phương án các bộ, địa phương đưa lên có nhiều sai sót.

"Cho nên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính phải rà đi rà lại nhiều lần trên tinh thần nghiêm túc thực hiện Luật Đầu tư công. Chúng tôi làm từng đợt, cái nào đúng thì cho đi, chưa đúng thì sửa lại, cho nên bị chậm về giao vốn", ông Thu nói.

Về bố trí kế hoạch vốn Bộ Kế hoạch và Đầu tư được Kiểm toán Nhà nước cho rằng không có cơ sở, ông Thu khẳng định: Đây là các dự án do UBND các tỉnh, thành phố đề nghị bằng văn bản, không phải do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tự ý đề xuất, không phải là nơi chia tiền. Trong văn bản đề nghị, các địa phương đều khẳng định các dự án này là rất quan trọng, cấp bách, có tác động lớn đến phát triển kinh tế xã hội của địa phương, các địa phương không có khả năng cân đối được vốn đầu tư nên theo nguyên tắc họ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Thủ tướng xem xét.

Sau khi Chính phủ chấp thuận, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính rà soát một lần nữa phương án, bố trí như thế đã đúng nguyên tắc của Chính phủ chưa, nếu đúng thì cho đi, không đúng thì dừng lại. Về ý kiến của Kiểm toán Nhà nước cho rằng Bộ Kế hoạch và Đầu tư không bố trí đủ vốn cho dự án đã hoàn thành và chưa hoàn thành, ông Thu nói: Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã giải thích với Kiểm toán Nhà nước nhưng không hiểu sao Kiểm toán Nhà nước không hiểu?

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định: Sở dĩ các bộ, địa phương chưa bố trí đủ mức vốn cho các dự án theo tổng mức đầu tư được duyệt trong kế hoạch 2015 là do trong quá trình thực hiện, các dự án này đã tiết kiệm thông qua công tác đấu thầu, qua điều chỉnh biện pháp thi công… Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, đề xuất của các địa phương là hợp lý trong bối cảnh ngân sách Nhà nước còn khó khăn.

Các biện pháp giảm vốn chủ yếu thông qua đấu thầu, điều chỉnh phương án thi công. Vốn giảm so với dự toán là điều đáng mừng. Bên cạnh đó, giải ngân của Ngân sách Nhà nước hiện theo kế hoạch, chứ không theo tiến độ như quy định trước đó. Chính vì thế, các địa phương bố trí nguồn vốn khác thay thế là đáng hoan nghênh.

“Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, đề xuất của địa phương hợp lý, trong bối cảnh ngân sách khó khăn nên đồng ý. Điều này ai cũng hiểu, không hiểu sao Kiểm toán Nhà nước không hiểu”, ông Thu giải trình.

Ông Đào Quang Thu cũng cho biết sẽ báo cáo Chủ tịch Quốc hội, làm việc lại với Kiểm toán Nhà nước về những ý kiến phản hồi này của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại sao không được đưa vào báo cáo kiểm toán.

 

PHÁP LUẬT

* Tuổi Trẻ (31/5): Hậu Giang: UBND xã bội chi, gây nợ 484 triệu đồng, cảnh cáo chủ tịch

Hội đồng kỷ luật huyện Phụng Hiệp vừa thống nhất hình thức Cảnh cáo ông Nguyễn Tấn Thơi - Chủ tịch UBND xã Phụng Hiệp do không chấp hành đúng dự toán ngân sách được giao, không thực hành tiết kiệm, không đảm bảo cân đối thu chi dẫn đến bội chi ngân sách, tạo ra các khoản nợ trong hoạt động chi thường xuyên tổng cộng 484.256.000 đồng.

Ngoài ông Thơi, cùng bị kỷ luật khiển trách còn có các ông: Nguyễn Văn Túc - Phó Chủ tịch UBND xã, Lê Hoàng Tân - nguyên Phó Chủ tịch UBND xã và ông Trần Văn Nghĩa, công chức tài chính- kế toán xã Phụng Hiệp.

Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phụng Hiệp cũng đã công bố quyết định kỷ luật Đảng hình thức Cảnh cáo đối với ông Thơi; ông Lê Văn Chí - Bí thư đảng ủy xã, ông Túc và ông Tân bị kỷ luật khiển trách. Đảng ủy xã Phụng Hiệp cũng kỷ luật ông Nghĩa hình thức khiển trách.

“Việc ông Thơi tiếp tục giữ chức chủ tịch xã Phụng Hiệp hay điều động đi nơi khác do huyện ủy quyết định”- ông Khải nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về việc bị kỷ luật cảnh cáo, ông Thơi có đủ điều kiện làm Chủ tịch xã nữa hay không, ông Nguyễn Hoàng Gia- Trưởng Ban tổ chức Huyện ủy cho biết theo qui định ông Thơi vẫn làm Chủ tịch xã. “Chỉ khi bị kỷ luật Cách chức mới bố trí công việc khác, hiện chúng tôi chưa tính tới chuyện đó” - ông Gia nói.

Trước đó, sau khi thực hiện thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý tài chính của UBND xã Phụng Hiệp, Thanh tra huyện Phụng Hiệp đã kiến nghị xử lý về mặt chính quyền: kiểm điểm rút kinh nghiệm tập thể UBND xã và có hình thức kỷ luật 5 cá nhân; thanh tra huyện kiến nghị Ủy ban kiểm tra huyện ủy xem xét trách nhiệm về mặt Đảng đối với tập thể ban thường vụ Đảng ủy xã Phụng Hiệp nhiệm kỳ 2010- 2015 và 7 cá nhân.

 

* Tuổi Trẻ (31/5): Tiền Giang: 3 cán bộ ấm ức vì 9 người đánh bài chỉ kỷ luật 3

Ngày 30/5, ông Ngô Hữu Nguyền - Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Chợ Gạo xác nhận đã thi hành quyết định kỷ luật Khiển trách đối với ba cán bộ UBND xã Quơn Long về hành vi đánh bạc.

Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Chợ Gạo cho biết, 3/9 cán bộ, đảng viên có khuyết điểm và vi phạm. Là đảng viên, công chức trực đêm ở cơ quan nhưng lại gợi ý để người dân đem bài vào cơ quan cùng một số cán bộ công chức tổ chức đánh bài ăn tiền.

Cũng theo Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Chợ Gạo, ba cán bộ, đảng viên bị xử lý gồm: ông Nguyễn Văn Núi (ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Quơn Long), ông Huỳnh Công Bằng (đảng ủy viên, Trưởng Ban chỉ huy quân sự xã Quơn Long) và Huỳnh Thanh Hà (đảng viên, công chức giao thông thủy lợi xã Quơn Long).

Theo kết quả kiểm tra, trước đó đêm 10/2, chín cán bộ, đảng viên và một người dân ở xã Quơn Long vào trụ sở UBND xã tổ chức đánh bài ăn tiền tại phòng làm việc của Ủy ban MTTQ xã. Mỗi ván bài người thua nhất nộp 20.000 đồng, thua nhì nộp 10.000 đồng.

Qua lấy phiếu biểu quyết từ chi bộ, đảng ủy đến Ủy ban kiểm tra, đã thống nhất hình thức kỷ luật khiển trách. Điều đáng nói là trong số chín cán bộ, đảng viên có tham gia đánh bạc nhưng chỉ có ba cán bộ, đảng viên bị kỷ luật. Điều này đã làm cho ba cán bộ này bức xúc vì xử lý chưa công tâm.

Ông Huỳnh Thanh Hà (một trong ba người bị kỷ luật) nói sau khi gửi đơn khiếu nại việc này đến Bí thư Tỉnh ủy và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Tiền Giang, Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Chợ Gạo đã mời ông lên “vận động” rút đơn và hứa sẽ xử lý sáu cá nhân trong thời gian tới.

 

THẾ GIỚI

* VTV.vn (31/5): Doanh nghiệp nước ngoài lo ngại về Luật An ninh mạng của Trung Quốc

Ngày 1/6, Luật An ninh mạng mới sẽ chính thức được áp dụng tại Trung Quốc. Luật này siết chặt việc giám sát và lưu trữ dữ liệu của các công ty hoạt động tại Trung Quốc nhằm ngăn chặn các mối đe doạ tấn công mạng, đồng thời bổ sung các quy tắc quản lý thương mại điện tử.

Theo Luật An ninh mạng mới của Trung Quốc, các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến sẽ không được phép tự thu thập thông tin của người dùng, hay bán những thông tin đó cho bên thứ 3. Người dùng mạng sẽ được quyền yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ xoá thông tin cá nhân, nếu cảm thấy những thông tin đó bị sử dụng sai mục đích.

Chính quyền Trung Quốc cũng sẽ triển khai việc đánh giá độ an toàn của các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin do các hãng trong và ngoài nước cung cấp với những tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn, để tăng khả năng bảo vệ thông tin mạng và giảm nguy cơ bị can thiệp. Luật mới cũng sẽ cấm sử dụng thương mại điện tử để bán hàng giả, hàng cấm và các giao dịch lừa đảo khác.

Tuy nhiên, đạo luật này có một điểm khiến các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc vô cùng lo lắng. Đó là các công ty phải lưu trữ tất cả dữ liệu bên trong lãnh thổ Trung Quốc. Như vậy, ngay cả việc trao đổi dữ liệu giữa các nhân viên trong cùng một công ty cũng có thể bị cấm nếu họ làm việc ở hai nước khác nhau.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp nước ngoài cũng lo ngại, đạo luật mới sẽ tạo ra những lợi thế cạnh tranh cho các công ty Trung Quốc hoạt động trên cùng thị trường. Hơn 40 nhóm kinh doanh đến từ Mỹ, châu Âu và châu Á đã nộp đơn kiến nghị, yêu cầu Trung Quốc thay đổi một số điều khoản trong đạo luật.

Tuy nhiên cho đến giờ phút này, Cục An ninh mạng Trung Quốc vẫn kiên quyết bác bỏ các luận điểm trên và cho rằng đạo luật mới chỉ nhằm mục đích an ninh, chứ không nhằm tạo nên rào cản thương mại hay lợi thế cho các công ty của Trung Quốc. Đạo luật vẫn sẽ chính thức có hiệu lực vào 1/6.

Như vậy, dù muốn dù không, thời gian tới, các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ thông tin, sẽ phải tự thay đổi khá nhiều trong phương thức hoạt động và quản lý dữ liệu nếu vẫn muốn được tiếp cận thị trường đông dân nhất thế giới./.

 

Tin mới nhất

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
358 người đã bình chọn