Bộ GD-ĐT nói về sự khác biệt nổi bật ở kỳ thi THPT Quốc gia 2017

Update 20 - 06 - 2017
100%

Kỳ thi THPT Quốc gia 2017 được giao cho các địa phương tổ chức. Mỗi phòng chỉ có 24 thí sinh đều do phần lớn giảng viên đến từ các trường ĐH coi thi.

Mỗi phòng thi năm nay chỉ có 24 thí sinh, ít hơn những năm trước (30 - 40 thí sinh/phòng thi)

Từ ngày 22 đến 24/6, hơn 860.000 thí sinh trên cả nước sẽ tham gia kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017. Trong đó, có 75% thí sinh đăng ký dự thi quốc gia có nguyện vọng chọn xét tuyển đại học, cao đẳng. Số  thí sinh đăng ký bài thi khoa học xã hội (KHXH) chiếm 42%, khoa học tự nhiên (KHTN) chiếm 38%, thi cả hai bài thi chiếm hơn 8%.

Mỗi phòng thi chỉ có 24 thí sinh

Đây là năm đầu tiên các địa phương chủ trì tổ chức kỳ thi mà kết quả này vừa dùng để xét tốt nghiệp vừa để xét tuyển vào ĐH.

Phương thức tổ chức, điều kiện kỹ thuật thực hiện kỳ thi năm nay khác rất nhiều so với những năm trước đây. Trừ môn Ngữ văn, các môn còn lại đều thi dưới hình thức trắc nghiệm khách quan, mỗi thí sinh trong cùng một phòng thi có một mã đề thi riêng; chấm thi được thực hiện bằng máy quét. Tại các hội đồng thi, công tác coi thi có sự phối hợp giữa giáo viên phổ thông và giảng viên ĐH. Mỗi phòng thi năm nay chỉ có 24 thí sinh, ít hơn những năm trước (30 - 40 thí sinh/phòng thi) nên cán bộ coi thi có thể quán xuyến phòng thi tốt hơn.

Để đảm bảo an toàn cho kỳ thi, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, trong quá trình diễn ra kỳ thi và trong giai đoạn chấm thi sẽ có những đoàn thanh tra lưu động của sở GD-ĐT, thanh tra Bộ đến thanh tra không báo trước để kịp thời chấn chỉnh, xử lý những sai sót. Ngoài ra, chính thí sinh cũng tham gia giám sát tính nghiêm túc của kỳ thi.

Cũng như những năm trước, quy chế năm nay quy định thí sinh có thể mang vào phòng thi các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác. Thí sinh có thể sử dụng các phương tiện kỹ thuật được phép mang vào phòng thi này để ghi nhận chứng cứ và chuyển cho những người có trách nhiệm xử lý. Tất cả những điều kiện đó đảm bảo cho kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, kết quả khách quan, trung thực.

Cán bộ coi thi chủ yếu là giảng viên ĐH

Quy trình coi thi cơ bản không khác gì những năm trước, chỉ khác quy định coi thi các bài thi tổ hợp. Đây là điểm mới mà Bộ GD-ĐT yêu cầu các Sở GD-ĐT, các trường ĐH, CĐ sư phạm tập huấn kỹ cán bộ coi thi.

Những lưu ý quan trọng liên quan đến cách thức phát đề các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp, kiểm tra mã đề thi của thí sinh, thu đề thi, giấy nháp các môn thi thành phần (trừ môn thi cuối của bài thi tổ hợp). Theo quy chế, khoảng thời gian từ khi kết thúc môn thi thành phần thứ nhất đến khi bắt đầu làm bài thi môn thành phần thứ hai là 20 phút. Khoảng thời gian này khá dài để giám thị và thí sinh thực hiện các công việc chuẩn bị môn thi tiếp theo.

Thí sinh tự do có thể không thi hết tất cả các môn thành phần của bài thi tổ hợp nên quy chế quy định các điểm thi bố trí phòng thi riêng cho những thí sinh này. Việc sắp xếp phòng thi cho thí sinh tự do cũng đã được lưu ý để tránh xảy ra trường hợp thí sinh thi môn sau đến phòng thi khi giờ thi môn trước của phòng thi đó chưa kết thúc. Cán bộ coi thi những phòng thi của thí sinh tự do phải lưu ý những môn thi mà thí sinh đã đăng ký dự thi để phát đề cho đúng.

Năm nay, Bộ GD-ĐT đảm bảo 50% cán bộ coi thi của tất cả các điểm thi đến từ các trường ĐH (ảnh minh họa)

Bộ GD-ĐT cũng khuyến khích những điểm thi có điều kiện cơ sở vật chất bố trí phòng chờ hay khu vực đệm cho những thí sinh tự do để đảm bảo trật tự tại điểm thi.

Giảng viên ĐH được cử về địa phương tham gia công tác coi thi làm việc với tinh thần độc lập rất cao. Hơn thế, giảng viên cũng ý thức được tầm quan trọng của việc đảm bảo tính khách quan của kỳ thi để chính họ sẽ sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào trường mình. Những năm trước đây, khi thiếu cán bộ coi thi, các trường có thể điều động học viên cao học hay sinh viên năm cuối.

Còn năm nay, Bộ GD-ĐT đã điều động toàn bộ cán bộ coi thi là giảng viên. Những địa phương có nhiều phòng thi hơn dự kiến Bộ đã điều động bổ sung cán bộ coi thi ĐH để đảm bảo 50% cán bộ coi thi của tất cả các điểm thi đến từ các trường ĐH.

Giáo viên phổ thông không được làm nhiệm vụ ở điểm thi có học sinh trường mình. Trước mỗi buổi thi, điểm thi tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên cho cả cán bộ coi thi thứ nhất và cán bộ coi thi thứ hai để nhận phòng thi làm nhiệm vụ. Tất cả những quy định đó nhằm loại bỏ những nguy cơ xảy ra tiêu cực, đảm bảo tính khách quan, trung thực của kỳ thi.

60% câu hỏi trong đề thi ở mức cơ bản

Cho đến thời điểm này, Bộ GD-ĐT đã 3 lần công bố đề thi minh họa, đề thi thử nghiệm và đề thi tham khảo.

PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết, năm nay là năm đầu tiên trước kỳ thi Bộ đã công bố các đề minh họa, đề thi thử nghiệm, đề thi tham khảo làm cơ sở cho giáo viên và học sinh tham khảo trong dạy học và ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi. Các đề thi này đã giúp học sinh, giáo viên hình dung được dạng thức, mức độ của đề thi chính thức trong Kỳ thi THPTQG.

Đề thi THPT Quốc gia năm 2017 có đến 60% là kiến thức cơ bản

Theo đó có thể thấy, cấu trúc đề thi kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 phù hợp với hình thức thi theo bài đã công bố trong phương án thi. Đề thi có nội dung trong chương trình phổ thông, chủ yếu lớp 12 tiếp tục theo hướng đánh giá năng lực người học như tăng cường vận dụng kiến thức, các câu hỏi mở, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn; đảm bảo phân hoá kết quả thi để vừa đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa dùng để xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

Trong mỗi đề thi của các môn thi thành phần và của các bài thi độc lập, các câu hỏi sẽ được sắp xếp từ dễ đến khó để tạo điều kiện thuận lợi cho các em trong khi làm bài. Đề thi sẽ có các câu hỏi ở mức độ cơ bản (khoảng ít nhất 60%) phục vụ mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và các câu hỏi còn lại đáp ứng mục tiêu phân hóa ở các mức độ khác nhau để phục vụ mục tiêu xét tuyển sinh vào hệ thống các trường ĐH, CĐ khá đang dạng của nước ta hiện nay.

Theo PGS TS Mai Văn Trinh, kỳ thi THPT Quốc gia 2017 được tổ chức nhằm hướng tới tạo thuận lợi, giảm tốn kém cho thí sinh, gia đình và xã hội.

Phương án thi đã được công bố sớm, đề thi minh họa, đề thi thử nghiệm và đề thi tham khảo đã được công bố. Các em tham khảo, yên tâm học và ôn tập, bám sát chương trình lớp 12, không học tủ, học lệch, không học thêm tràn lan.

Bên cạnh đó, các em cần hiểu rõ quy chế thi để đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình và tránh những sai sót đáng tiếc trong đăng ký và dự thi./.

Theo vov.vn

Tin mới nhất

Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc(14/03/2024 3:04 CH)

Tuyên bố báo chí chung Việt Nam - New Zealand nhân chuyến thăm chính thức New Zealand của Thủ...(12/03/2024 10:49 CH)

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Động viên tinh thần nữ sinh tập luyện diễu binh, diễu hành...(07/03/2024 4:18 CH)

Thủ tướng Phạm Minh Chính đặt nhiều kỳ vọng khi quan hệ Việt Nam – Australia được nâng cấp(05/03/2024 9:16 CH)

Hội thảo quốc gia phản ánh tầm vóc, ý nghĩa của Chiến thắng Điện Biên Phủ(04/03/2024 10:39 CH)

Đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải(01/03/2024 11:03 SA)

Vietnam Airlines tăng chuyến bay đến Điện Biên, sẵn sàng cho mùa Lễ hội hoa Ban(28/02/2024 3:26 CH)

Không quân bay chào mừng, pháo lễ, diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ(27/02/2024 4:50 SA)

Phó lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện hậu thuẫn ông Trump tranh cử(27/02/2024 4:20 SA)

Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Văn kiện Đại hội...(23/02/2024 11:16 SA)

Tổ chức diễu binh, diễu hành trang trọng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ(21/02/2024 9:35 CH)

Bộ VHTTDL sẽ cùng tỉnh Điện Biên tổ chức tốt Năm Du lịch quốc gia 2024 và các hoạt động kỷ niệm...(21/02/2024 9:15 CH)

Nga có thể đã chi hơn 210 tỷ USD cho chiến sự Ukraine(21/02/2024 5:03 CH)

Hướng về Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ(19/02/2024 3:09 CH)

27 quốc gia thành viên EU nhất trí về dự luật AI(05/02/2024 4:20 CH)

Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét, quyết định về công tác cán bộ(31/01/2024 10:34 CH)

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tạo khí thế mới, động lực mới, thắng lợi mới(27/01/2024 4:13 CH)

Nâng "sức mạnh" cho các chương trình mục tiêu quốc gia(25/01/2024 5:26 CH)

Biến Romania thành cửa ngõ vào châu Âu của Việt Nam(23/01/2024 2:57 CH)

Hợp tác nghị viện góp phần thúc đẩy quan hệ song phương Đức-Việt Nam(22/01/2024 5:59 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
358 người đã bình chọn