VPUB - Ngành Thông tin và Truyền thông Điện Biên nỗ lực phấn đấu, đạt nhiều kết quả mới, góp phần cho sự phát triển bền vững của tỉnh

Update 28 - 05 - 2017
100%

Dienbien.gov.vn - Những năm gần đây, cùng với các ngành khoa học công nghệ khác, sự phát triển mạnh mẽ của Ngành thông tin và truyền thông (TT&TT) đã từng bước làm thay đổi sâu sắc đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội; đảm bảo quốc phòng – an ninh của đất nước nói chung và của tỉnh nhà nói riêng. Đảng và Nhà nước ta luôn coi TT&TT là một trong những phương tiện khoa học, kỹ thuật quan trọng và là ngành kinh tế mũi nhọn để góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; và đẩy nhanh quá trình CNH, HĐH đất nước.

Trước yêu cầu của công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực TT&TT tại địa phương; ngày 01 tháng 6 năm 2007, Sở Bưu chính Viễn thông (nay là Sở Thông tin và Truyền thông) tỉnh Điện Biên được thành lập. Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển, vượt lên những khó khăn, thách thức, tập thể cán bộ công chức, viên chức toàn Ngành TT&TT đã đoàn kết, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Quản lý nhà nước trên các lĩnh vực: Bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, báo chí, xuất bản, thông tin đối ngoại, thông tin cơ sở... được tăng cường và đi vào chiều sâu.

Trong những năm qua, Sở TT&TT đã chủ động, tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành nhiều Chỉ thị, Nghị quyết, Quy hoạch, Kế hoạch, Đề án, dự án phục vụ nhiệm vụ phát triển Ngành TT&TT cũng như nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh. Công tác chỉ đạo, điều hành của Sở có nhiều đổi mới với việc xác định các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, gắn với địa phương, cơ sở; đề xuất biện pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông, góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng, đúng pháp luật, đóng góp tích cực và hiệu quả cho ngân sách Nhà nước, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Đến nay, hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT), hạ tầng bưu chính, viễn thông được phát triển theo hướng bền vững, đồng bộ. Ứng dụng CNTT trong các cơ quan Đảng, Nhà nước được triển khai mạnh mẽ, hiệu quả. 100% các cơ quan Nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện đã được trang bị các phần mềm quản lý văn bản và điều hành qua mạng. Hệ thống giao ban trực tuyến của tỉnh được lắp đặt thông suốt 10/10 huyện, thị xã, thành phố. Tỷ lệ cán bộ được cấp hộp thư điện tử  công vụ của tỉnh có tên miền dienbien.gov.vn đạt 90%... Đáng chú ý, hiện có 128/130 xã, phường, thị trấn được kết nối Internet băng thông rộng (đạt tỷ lệ 98%). Số trạm thu, phát sóng thông tin di động tăng 20 lần; số thuê bao điện thoại tăng gần 9 lần so với năm 2007, đạt 77 thuê bao/100 dân; số thuê bao internet cũng tăng nhanh trong vòng 5 năm trở lại đây, đạt 3,5 thuê bao/100 dân.

Qua đó, người dân, doanh nghiệp và chính quyền cấp cơ sở có điều kiện tiếp xúc với công nghệ hiện đại để trao đổi thông tin và ứng dụng vào công việc. Nhất là hệ thống một cửa điện tử, đã được 11 đơn vị sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố lắp đặt và triển khai, đưa vào sử dụng đã góp phần rút ngắn thời gian, nâng cao hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính đối với nhân dân. Chất lượng dịch vụ bưu chính, viễn thông được nâng lên, đáp ứng yêu cầu bảo đảm thông tin phục vụ sự chỉ đạo điều hành của các cơ quan Đảng, Nhà nước và nhu cầu thông tin liên lạc của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh, nhất là đối với vùng sâu, vùng xa, biên giới.

Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về báo chí, xuất bản, thông tin đối ngoại và thông tin cơ sở được đẩy mạnh, tăng cường. Sở đã phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các cơ quan liên quan tham mưu, giúp UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan báo chí, tuyên truyền bám sát đúng định hướng chính trị của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, những sự kiện thời sự, chính trị, kinh tế của đất nước và địa phương, việc quảng bá hình ảnh mảnh đất, con người Điện Biên đến với đồng bào cả nước và ra thế giới được thông tin kịp thời.

Cùng với đó, Sở TT&TT cũng thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành; tổ chức tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện quy định của pháp luật, đưa các hoạt động trong lĩnh vực TT&TT ngày càng phát triển, cạnh tranh lành mạnh, hiệu quả...

Những kết quả mà Ngành TT&TT đạt được trong thời gian qua là rất đáng trân trọng. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đánh giá cao vai trò toàn Ngành TT&TT nói chung và Sở TT&TT nói riêng trong đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh. Song, với yêu cầu đặt ra của thời đại bùng nổ thông tin và hội nhập kinh tế, quốc tế ngày càng sâu rộng; đặc biệt là để chuẩn bị năng lực, nắm bắt cơ hội tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, trong thời gian tới Ngành TT&TT tỉnh cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ chủ yếu:

Một là: Chủ động, tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về ứng dụng, phát triển CNTT; bưu chính, viễn thông; báo chí, xuất bản; thông tin đối ngoại; thông tin cơ sở và thông tin điện tử giai đoạn 2016 - 2020.

Hai là: Triển khai kế hoạch ứng dụng CNTT gắn với các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trên tất cả các ngành, lĩnh vực, các doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả. Đưa CNTT trở thành mục tiêu bắt buộc, quan trọng trong từng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch cũng như trong từng đề án, dự án đầu tư của tỉnh. Xem việc ứng dụng CNTT là một tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, người đứng đầu. Nâng cao việc đảm bảo an toàn an ninh thông tin.

Ba là: Khẩn trương tham mưu xây dựng hạ tầng thông tin khối Đảng, Nhà nước của tỉnh đồng bộ, hiện đại. Nâng cao hiệu quả mô hình chính quyền điện tử, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và hệ thống một cửa, một cửa liên thông nhằm thực hiện tốt mục tiêu CCHC Nhà nước. Triển khai hiệu quả quy hoạch hạ tầng viễn thông thụ động đã được phê duyệt. Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực TT&TT mở rộng đầu mối, có nhiều đóng góp hơn cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Bốn là: Tiếp tục đề xuất giải pháp đào tạo nâng cao số lượng, chất lượng nguồn nhân lực CNTT; đào tạo chuẩn hóa trình độ CNTT cho cán bộ, công chức, viên chức, người dân, doanh nghiệp. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Ngành TT&TT có đầy đủ năng lực, phẩm chất đạo đức và tác phong chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo, có tinh thần trách nhiệm cao và đặc biệt là có trình độ kỹ thuật để đáp ứng yêu cầu của công nghệ hiện đại và xu thế số hoá để tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Năm là: Đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; các nhiệm vụ chính trị của tỉnh đến với nhân dân, góp phần đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Chú trọng thực hiện mục tiêu giảm nghèo về thông tin, đưa thông tin về cơ sở. Rà soát quy hoạch báo chí, xuất bản để đề xuất điều chỉnh cho phù hợp quy hoạch báo chí quốc gia. Đảm bảo để báo chí phát triển đồng bộ, hiện đại thực hiện hiệu quả nhiệm vụ tuyên truyền, quảng bá hình ảnh địa phương.

Với những thành tích đã đạt được trong 10 năm qua, tin tưởng rằng với sự đoàn kết, năng động, sáng tạo và nỗ lực vươn lên nắm bắt thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục đổi mới, Ngành TT&TT Điện Biên sẽ phát triển mạnh mẽ hơn; đóng góp xứng đáng và ngày càng hiệu quả cho sự nghiệp CNH, HĐH và hội nhập kinh tế quốc tế của tỉnh Điện Biên.

 Mùa A Sơn – Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh

Tin mới nhất

VPUB - Hội nghị giao ban định kỳ giữa Bộ CHQS tỉnh Điện Biên và Bộ CHQS tỉnh Luông Pra Băng(30/09/2019 9:19 CH)

VPUB - Tập huấn công tác quản lý nhà nước về tôn giáo cho cán bộ cấp cơ sở năm 2019(26/09/2019 4:40 CH)

VPUB - Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động Cổng thông tin điện tử các tỉnh, thành phố năm 2019(23/09/2019 5:37 CH)

VPUB - Hội thảo nâng cao năng lực, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ hành chính văn phòng, đáp ứng...(12/09/2019 11:08 CH)

VPUB - Đồng chí Lò Văn Mừng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy giữ chức vụ Trưởng Ban Dân vận tỉnh ủy(06/09/2019 4:43 CH)

VPUB - Đại hội Thi đua CCB gương mẫu lần thứ VI giai đoạn 2019 - 2024 dự kiến diễn ra từ 2 -...(06/09/2019 4:34 CH)

VPUB - Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất xác định tuyến ĐGHC, giải quyết tranh chấp đất đai liên...(23/08/2019 8:55 CH)

VPUB - Học tập và làm theo Bác, chủ động khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ(18/07/2019 4:09 CH)

VPUB - Ngành Nội vụ sơ kết công tác công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối...(16/07/2019 7:56 CH)

VPUB - Để cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thực...(13/07/2019 6:11 CH)

VPUB - Văn phòng UBND tỉnh có kết quả chỉ số cải cách hành chính năm 2018 dẫn đầu trong các cơ...(05/07/2019 10:50 CH)

VPUB - Đồng chí Lò Văn Mừng tái đắc cử chức vụ Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên khóa XII,...(01/07/2019 7:54 CH)

VPUB - Hội nghị tổng kết công tác cải cách thủ tục hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp...(25/06/2019 5:09 CH)

VPUB - Hội nghị tiếp xúc tri sau kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV(21/06/2019 9:19 CH)

VPUB - Phát huy vai trò của Hội nông dân trong việc tuyên truyền, triển khai Cuộc vận động “Người...(16/06/2019 6:39 CH)

VPUB - Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng...(15/06/2019 3:56 CH)

VPUB - Chuyển biến tích cực sau 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng...(14/06/2019 4:53 CH)

VPUB - Trên 150 học viên tham gia tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua, khen thưởng năm 2019(11/06/2019 4:50 CH)

VPUB - Sơ kết 5 năm thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh...(07/06/2019 6:47 CH)

VPUB - Phiên họp UBND tỉnh tháng 6 (lần 1): Ngày làm việc thứ nhất, xem xét, đóng góp ý kiến vào...(06/06/2019 11:59 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
386 người đã bình chọn