Dienbien.gov.vn - Sau hơn 2 tháng các cơ quan chức năng của TP. Điện Biên Phủ thực hiện việc lập lại trật tự đô thị, vệ sinh môi trường và an toàn giao thông theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Đến thời điểm này, hầu hết các phường trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ đã tích cực hưởng ứng và huy động các lực lượng tham gia xử lý các trường hợp vi phạm, tạo sự chuyển biến tích cực so với những đợt ra quân trước đây. Tuy nhiên, việc xóa dứt điểm cấc điểm lấn chiếm hành lang, vỉa hè thì đang còn nan giải.
Sau thời gian ra quân xóa các điểm lấn chiếm hành lang giao thông trên địa bàn thành phố, các cơ quan chức năng của TP. Điện Biên Phủ đã kết hợp với Đội trật tự Công an tỉnh và một số phòng ban liên quan lập biên bản tạm giữ tang vật 152 trường hợp; xử phạt theo quy định 42 trường hợp. Trong đợt cao điểm ra quân, Đội kết hợp với UBND các phường: Him Lam, Mường Thanh, Noong Bua tiến hành tuyên truyền đối với một số hộ vi phạm và vận động người dân tự tháo rỡ 23 công trình mái tôn lấn chiếm hành lang vỉa hè.
Được tuyên truyền nên trong thời gian qua, các hộ kinh doanh trên các trục đường lớn như: Đường Võ Nguyên Giáp, đường 15m, đường mới, đều thực hiện nghiêm túc việc tự phá bỏ các hạng mục xây dựng như: lấn đường làm lối cho phương tiện lên xuống, tháo dỡ mái che, để các phương tiện giao thông đúng nơi quy định để trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Có thể nhận thấy, sau hơn 2 tháng tuyên truyền, vận động nhất là đợt cao điểm ra quân, tình trạng vỉa hè , các mái che lấn chiếm hành lang trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ đã được thông thoáng đúng với quy định.
Song, cũng giống như các đợt ra quân trước đây, dẹp thì dễ nhưng xóa thì khó, vì tình trạng lấn chiếm lại vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán, dừng, đậu đỗ xe không đúng nơi quy định vẫn còn xảy ra trên các tuyến đường, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, như: Bến xe khách TP. Điện Biên Phủ, khoảng thời gian từ 5 - 7 giờ sáng, 12 -13 giờ chiều và 18 - 20 giờ tối, đó là khoảng thời gian ngoài giờ hành chính, biết các cơ quan chức năng sẽ ít xuất hiện, nên taxi đậu đỗ ngay dưới lòng đường để đón, trả khách, tạo sự lộn xộn, mất an toàn giao thông.
Để dẹp bỏ những tình trạng người buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; hay các phương tiện giao thông đậu, đỗ không đúng nơi quy định là việc không dễ, bởi địa bàn rộng, trong khi người thi hành công vụ còn mỏng. Việc lỗi vi phạm trật tự đô thị lại giao cho các phường, xã xử lý, hay xử lý còn nhẹ tay dẫn đến chưa đủ sức răn đe đối với người vi phạm. Bên cạnh đó, công tác phối kết hợp với kiểm tra và công tác tuyên truyền, thực hiện ký cam kết đối với các hộ kinh doanh không vi phạm, không tái phạm lấn chiếm hành lanh giao thông để buôn bán còn hạn chế. Tuy nhiên, nhiều năm qua các lỗi vi phạm vẫn xảy như: Lấn chiếm lòng đường, hè phố để kinh doanh, buôn bán, đặt biển hiệu; đỗ, để phương tiện trái quy định; phương tiện chở vật liệu xây dựng làm rơi vãi ở đường phố. Có thể thấy ý thức chấp hành của một số tổ chức, cá nhân về công tác quản lý trật tự đô thị chưa tự giác thực hiện, biết vi phạm nhưng vẫn vi phạm (chấp hành còn mang tính hình thức, bắt buộc).
Xác định việc lập lại trật tự đô thị là nhiệm vụ lâu dài của cả hệ thống chính trị, do đó việc nâng cao trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu, đặc biệt là bí thư, chủ tịch và trưởng công an phường, xã là rất cần thiết và cấp bách. Cùng với đó, các lực lượng phối hợp với các xã, phường trên địa bàn thành phố thường xuyên tuần tra, kiểm soát để xử lý, ngăn chặn người dân lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán; kiểm tra, giám sát thường để phát hiện kịp thời tình trạng tái vi phạm, kiên quyết xử lý những trường hợp chống đối, cố tình vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. Nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật sâu rộng để người dân hiểu, nâng cao ý thức xây dựng văn minh đô thị, nếp sống văn hóa nơi công cộng.
Tuyết Anh