Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 27 tháng 9 năm 2017

Update 20 - 10 - 2017
100%

PHẦN I- TIN ĐIỆN BIÊN

* Báo Điện Biên Phủ (26/9): Phát hiện vi phạm về kinh tế gần 11,5 tỷ đồng

Từ đầu năm đến nay, Thanh tra tỉnh đã triển khai 52 cuộc thanh tra hành chính, 992 cuộc kiểm tra, thanh tra chuyên ngành. Qua thanh tra, kiểm tra phát hiện vi phạm về kinh tế với tổng số tiền gần 11,5 tỷ đồng và 478m2 đất.

Cơ quan chức năng đã kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước gần 6 tỷ đồng; giảm trừ qua thanh, quyết toán, xử lý khác hơn 1,75 tỷ đồng; xử phạt vi phạm hành chính với số tiền gần 2,5 tỷ đồng; xử lý tài sản vi phạm (tịch thu, tiêu hủy) trị giá hơn 1,2 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi 478m2 đất; kiến nghị kiểm điểm để có hình thức xử lý 2 tổ chức và 22 cá nhân liên quan đến sai phạm.

 

* Báo Điện Biên Phủ (26/9): 3.191 hộ khoán đến ngưỡng phải thu thuế

Triển khai kế hoạch chống thất thu và chấn chỉnh công tác quản lý khoán thuế đối với cơ sở kinh doanh của Tổng cục Thuế cuối tháng 8/2017, đến ngày 15/9 Cục Thuế tỉnh và các đơn vị trực thuộc đã hoàn thành việc thực hiện rà soát số lượng hộ kinh doanh khoán trên địa bàn toàn tỉnh; bổ sung 1.394 hộ kinh doanh đưa vào theo dõi và quản lý.

Trong đó, số hộ có kinh doanh thu từ 100 triệu đồng/hộ/năm trở lên phải thu thuế là 153 hộ; số hộ có doanh thu dưới 100 triệu đồng/hộ/năm không phải thu thuế là 1.241 hộ. Nâng tổng số hộ khoán hiện cơ quan thuế đáng quản lý trong toàn tỉnh lên 6.559 hộ; trong đó, có 3.191 hộ đến ngưỡng phải thu thuế và 3.368 hộ chưa đến ngưỡng phải thu thuế.

 

* Báo Điện Biên Phủ (26/9): Mưa lớn, nhiều tuyến đường TP. Điện Biên Phủ ngập lụt

Cơn mưa lớn kéo khoảng 2 giờ vừa diễn ra tối ngày 25/9, trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ đã khiến nhiều tuyến đường ngập nước, ùn ứ, gây nên tình trạng giao thông hỗn loạn, giao thông đi lại khó khăn.

Ghi nhận trong khi mưa vẫn đang diễn ra tại tuyến đường Võ Nguyên Giáp, đoạn chạy qua khu vực Quảng trường 7/5, sau gần 1 giờ đồng hồ, nước mưa đã ngập lụt trên suốt chiều dài gần trăm mét từ khu vực cổng trụ sở UBND tỉnh Điện Biên đến ngã tư bờ hồ, trước trụ sở Tỉnh ủy Điện Biên. Mưa mỗi lúc một to, mực nước dâng cao đã tràn lên vỉa hè. Đỉnh điểm có chỗ sâu đến hơn nửa mét. Đặc biệt tại khu vực trước cổng Ủy ban MTTQ tỉnh, nơi được coi là vùng trũng, thấp, nước đổ về nhiều đã khiến cả một đoạn đường ngập sâu gần 1 mét. Dọc suốt chiều dài hàng trăm mét trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp, nước dâng tràn vỉa hè mang theo đất, rác. Mỗi khi có xe tải lưu thông qua, nước lại tạo sóng, chảy tràn vào cổng, khuôn viên sân một số công sở, cơ quan như sở Nội vụ, Cục thống kê, Sở Ngoại vụ, Sở Lao động Thương binh và Xã hội… đóng chân dọc tuyến đường.

Do đây là tuyến đường trung tâm, trục xương sống của thành phố nên lượng phương tiện tham gia giao thông nhiều. Việc ngập úng đã khiến các loại phương tiện tham gia giao thông trở nên hết sức khó khăn. Mỗi khi có phương tiện xi nhan xin rẽ là tình trạng giao thông lại bị cản trở, hỗn loạn. Thực trạng xe chết máy, hỏng hóc phải đẩy, dắt bộ rất dễ dàng bắt gặp trên tuyến phố này trong và sau mưa.

 

Đến gần 20 giờ cùng ngày, mực nước trên các tuyến phố đã giảm, tình trạng giao thông trở lại bình thường. Những người túc trực cơ quan, lực lượng nhân công vệ sinh đã chủ động thu gom rác, quét dọn, đảm bảo môi trường.

 

* VTV (25/9): Hoàn thành bản đồ trượt lở đất đá tại 15 tỉnh miền núi phía Bắc

Bản đồ hiện trạng trượt lở đất đá tại 15 tỉnh miền núi phía Bắc vừa được hoàn thành.
          Đây là lần đầu tiên người dân các tỉnh miền núi có thể biết trước nguy cơ trượt lở đất đá tại địa phương mình hay tại chính khu vực mình đang sinh sống.
Nhằm đưa thông tin cảnh báo kịp thời, xác thực đến từng hộ dân, phù hợp thực tế cuộc sống, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai sẽ phối hợp với các địa phương thường xuyên thu thập, bổ sung các thông tin hiện trạng trượt lở đất đá từ chính quyền và người dân địa phương; đồng thời triển khai các đợt tập huấn cho các chuyên viên được giao trực tiếp quản lý và sử dụng bản đồ cũng như các cán bộ nòng cốt trong các cộng đồng dân cư.

 

* Điện Biên TV (25/9): Quỹ Thiện tâm tài trợ 3 tỷ đồng xây dựng Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Điện Biên

UBND tỉnh vừa tiếp nhận tài trợ của Quỹ Thiện tâm (Tập đoàn Vingroup) để đầu tư xây dựng nhà lớp học và nhà nội trú cho Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Điện Biên với tổng kinh phí tài trợ tối đa 3 tỷ đồng.

Dự kiến, công trình tài trợ đạt từ cấp 4 trở lên, có chất lượng phù hợp với quy định về xây dựng cơ bản của Nhà nước, các tiêu chuẩn hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Quỹ sẽ tài trợ các chi phí chính để xây dựng công trình trong tổng mức nêu trên căn cứ vào thiết kế, dự toán đã được cấp có thẩm quyển thẩm định, phê duyệt và khối lượng nghiệm thu thực tế.

UBND tỉnh Điện Biên cam kết bố trí mặt bằng, sử dụng ngân sách địa phương để chi trả cho các chi phí: Tư vấn thiết kế, lập dự toán; chi phí thẩm định; chi phí giám sát, quản lý dự án, san lấp mặt bằng và chi phí chung. Trong giai đoạn tiếp theo, tỉnh sẽ tiếp tục chủ động cân đối huy động các nguồn lực hợp pháp để đầu tư cho Trung tâm nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.

Đây là hành động rất thiết thực, thể hiện nghĩa cử cao đẹp, tình cảm và sự quan tâm đặc biệt của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Tập đoàn Vingroup đối với sự nghiệp giáo dục tỉnh Điện Biên nói chung và công tác giáo dục hòa nhập dành cho người khuyết tật nói riêng.

 

* Báo Điện Biên Phủ (26/9): Bảo vệ môi trường trong chăn nuôi còn nhiều hạn chế

Phát triển chăn nuôi quy mô trang trại, gia trại đã và đang tạo nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ nông dân. Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích kinh tế thì tại một số trang trại, gia trại chăn nuôi, công tác quản lý, xử lý chất thải và giải quyết ô nhiễm môi trường lại chưa được quan tâm đúng mức.

Tính đến hết năm 2016, toàn tỉnh có hơn 550 nghìn con gia súc và 3,5 triệu con gia cầm; 29 trang trại chăn nuôi lợn, gà, bò… Tập trung chủ yếu trên địa bàn huyện Ðiện Biên, Tuần Giáo và TP. Ðiện Biên Phủ. Tuy nhiên, căn cứ Thông tư số 27/2011/TT-BNNPTNT ngày 13/4/2011 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về tiêu chí và thủ tục cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại thì đến nay trên địa bàn tỉnh mới chỉ có 3 trang trại chăn nuôi lợn được cấp giấy chứng nhận, trong đó 2 trang trại thuộc huyện Ðiện Biên và 1 trang trại thuộc huyện Tuần Giáo. Trong số các trang trại chăn nuôi tập trung và các hộ chăn nuôi quy mô lớn đang hoạt động, nhiều hộ đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước, chất thải bằng hầm biogas, qua lắng lọc sau đó thải ra môi trường, hoặc chất thải chăn nuôi được xử lý bằng đệm lót sinh học. Tuy nhiên các biện pháp này chỉ giảm ô nhiễm khi số đàn gia súc, gia cầm không nhiều, nước thải sau xử lý vẫn có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là khi các cơ sở không tuân thủ quy trình sản xuất, quy trình vận hành hệ thống xử lý chất thải. Thực tế cho thấy, công nghệ xử lý biogas không triệt để được nguồn gây ô nhiễm từ chất thải chăn nuôi. Ðiển hình, trang trại chăn nuôi lợn của Doanh nghiệp Tư nhân Tuấn Doanh tại bản Rạng Ðông, xã Rạng Ðông (huyện Tuần Giáo) mặc dù đã được xử lý bằng phương pháp biogas; nước thải được xử lý bằng hệ thống lọc lắng trước khi đưa ra hệ thống sông suối… nhưng vẫn không thể tránh khỏi mùi hôi thối.

Hiện nay, toàn tỉnh có hàng nghìn hộ nuôi lợn theo hình thức nhỏ lẻ, xen lẫn trong các khu dân cư. Do quỹ đất nhỏ hẹp không đủ diện tích xây dựng các công trình bảo vệ môi trường bảo đảm, việc xử lý chất thải, nước thải không đạt tiêu chuẩn, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân xung quanh.

Một cán bộ Phòng Chăn nuôi - Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: Hệ thống xử lý chất thải bằng biogas chỉ giảm thiểu ô nhiễm, nước thải sau xử lý vẫn có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, nhất là khi các cơ sở không tuân thủ quy trình sản xuất, quy trình vận hành hệ thống xử lý chất thải. Do đó rất cần có các biện pháp hỗ trợ, xử lý sau biogas, như xây ao hồ sinh học, vườn cây, nhưng do chi phí đầu tư lớn nên hầu hết người chăn nuôi khó thực hiện. Những năm qua việc xử lý các cơ sở chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường còn ít, thậm chí không có do nhiều địa phương chưa quy hoạch cụ thể vùng chăn nuôi tập trung; phần lớn hộ chăn nuôi trang trại đều làm tự phát; quy định xử phạt chưa rõ ràng, khó áp dụng…

Ðể thực hiện hiệu quả tái cơ cấu chăn nuôi theo hướng phát triển bền vững, hiện đại, ngành nông nghiệp cần đôn đốc, chỉ đạo các địa phương quy hoạch lại quỹ đất, đề xuất giải pháp xây dựng khu chăn nuôi tập trung, xa khu dân cư. Huy động nguồn lực đầu tư trang thiết bị xử lý môi trường nước, khí khu vực chăn nuôi; kiên quyết không cấp phép đầu tư, xử lý nghiêm khắc đối với các doanh nghiệp, trang trại không đảm bảo các giải pháp xử lý môi trường. Ðối với hộ chăn nuôi nhỏ lẻ thì phải có cam kết với chính quyền cơ sở về đảm bảo môi trường.

 

* Báo Điện Biên Phủ (25/9): Cần dẹp bỏ các hành vi lấn chiếm vỉa hè trái quy định tại khu di tích Đồi A1

Thời gian gần đây, nhiều người dân trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ tỏ ra khá bức xúc về việc khu vực vỉa hè nằm trên đường Hoàng Văn Thái (thuộc tổ dân phố 22, phường Mường Thanh) thường xuyên bị lấn chiếm bởi các điểm tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) trái phép. Điều đáng nói ở đây, những đoạn vỉa hè bị lấn chiếm nằm ngay dưới chân điểm di tích lịch sử Đồi A1, thường xuyên có du khách qua lại nên nhiều người lo ngại sẽ gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch của thành phố.

Được biết, các điểm tập kết VLXD do một số gia đình hiện đang sinh sống gần đó dựng lên, để phục vụ quá trình xây dựng, sửa chữa nhà ở. Trong đó, chủ yếu là các loại vật liệu, như: tre, gỗ, sắt thép… được phủ bạt kín; đôi lúc vứt ngổn ngang gần như trọn vẹn lối đi trên vỉa hè, gây khó khăn cho người đi bộ. Một số gia đình tự ý coi khu vực vỉa hè này là của riêng, khi không chỉ thay nhau tập kết VLXD mà còn tận dụng làm nơi phơi chăn, màn, quần áo, đồ dùng gia đình và phục vụ sản xuất, kinh doanh... Không những vậy, có gia đình còn ngang nhiên dựng nhà tạm cố định bằng cọc sắt, mái lợp tôn tại khu vực này. Mặc dù chưa gây cản trở lớn về giao thông, song việc tự ý dựng nhà, tập kết VLXD trên vỉa hè là trái quy định, mặt khác còn làm ảnh hưởng xấu đến cảnh quan đô thị.

Hiện người dân trong khu vực rất mong các cơ quan quản lý, cấp có thẩm quyền kiểm tra, xử lý và dẹp bỏ các điểm tập kết trái quy định này, trả lại vỉa hè cho người đi bộ; đồng thời đảm bảo mỹ quan đô thị, nhất là tại khu vực di tích lịch sử thường xuyên có đông du khách tới tham quan như Đồi A1.

 

* Báo Điện Biên Phủ (25/9): Điện Biên: Một nhà sàn tại bản U Va bị thiêu rụi

Vào lúc 16 giờ, ngày 24/9, tại bản U Va, xã Noong Luống, huyện Điện Biên, xảy ra một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng, khiến một nhà sàn và nhiều vật dụng, đồ đạc bị thiêu rụi hoàn toàn.

Ông Lò Văn Pọm, Chủ tịch UBND xã Noong Luống, cho biết: Vào thời điểm trên, từ ngôi nhà sàn của anh Quàng Văn Chủ (sinh năm 1980) xuất hiện đám cháy, khói đen và lửa bốc lên ngùn ngụt, khiến nhiều người hốt hoảng. Chính quyền xã Noong Luống đã nhanh chóng huy động mọi lực lượng địa phương tham gia công tác dập lửa. Sau 30 phút, lửa đã được dập tắt; tuy nhiên mọi đồ đạc, tài sản trong nhà đều bị thiêu rụi hoàn toàn.

Nguyên nhân ban đầu được xác định, do chủ nhà là anh Quàng Văn Chủ có tiền sử bị bệnh tâm thần, đã tự tay châm lửa đốt nhà.

 

* VOV (25/9): Động đất 2,5 độ richter gây rung lắc nhẹ tại Tủa Chùa

Khoảng 12 giờ 4 phút, ngày 24/9, một trận động đất 2,5 độ richter xảy ra đã gây rung lắc nhẹ tại một số khu vực trên địa bàn huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên.

Thông tin nhận được từ Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lí địa cầu) cho biết: Tâm trấn của trận động đất được xác định tại khu vực giáp ranh giữa huyện Tủa Chùa (tỉnh Điện Biên) và huyện Quỳnh Nhai (tỉnh Sơn La). Khu vực xuất hiện động đất có toạ độ 21.938 độ vĩ Bắc, 103.547 độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 7km. Theo nhận định, đây là trận động đất nhỏ, không có khả năng gây thiệt hại về người và tài sản; song cũng gây ra hiện tượng rung lắc nhẹ, nên nhiều người tại các khu vực lân cận của huyện Tủa Chùa có thể cảm nhận được.

Được biết, đây là trận động đất thứ 5 xảy ra trên địa bàn tỉnh Điện Biên trong năm 2017. Trước đó, từ tháng 4 – 8 cũng đã xảy ra 4 trận động đất khác nhau, với cường độ giao động từ 2,9 – 3,9 độ richter, tại địa bàn các huyện: Điện Biên Đông, Mường Lay và Mường Chà.

 

* TN&MT (26/9): Quy hoạch Điện Biên theo mô hình "2 vùng đô thị - 1 chuỗi"

 “2 vùng đô thị - 1 chuỗi” - Là mục tiêu phát triển hệ thống đô thị trong Quy hoạch vùng tỉnh Điện Biên đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch).

Đồ án Quy hoạch được Viện Quy hoạch đô thị và Nông thôn quốc gia, Bộ Xây dựng tham gia tư vấn. Theo đó, nội dung tóm tắt đồ án Quy hoạch với quan điểm phát triển: Bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ; phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội quốc gia, vùng trung du miền núi Bắc bộ và tỉnh Điện Biên; phát triển bền vững gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng thương mại - dịch vụ - du lịch là trọng tâm trên cơ sở khai thác tối đa tiềm năng lợi thế.

Chiến lược phát triển đến năm 2035 của tỉnh Điện Biên đảm bảo: Vùng biên giới phát triển ổn định và vững mạnh, trở thành trung tâm du lịch văn hóa - lịch sử của vùng Tây Bắc; chất lượng sống tốt, thân thiện với môi trường. Hệ thống đô thị được tổ chức theo mô hình “2 vùng đô thị - 1 chuỗi”, gồm: Vùng thành phố Điện Biên Phủ theo mô hình đô thị trung tâm và các đô thị vệ tinh; vùng đô thị Tuần Giáo theo mô hình dải đô thị; chuỗi đô thị liên kết thị trấn Mường Chà - thị xã Mường Lay - thị trấn Nậm Pồ - đô thị Mường Nhé.

Đến năm 2035 toàn tỉnh Điện Biên có 12 đô thị, gồm: 1 đô thị loại II (TP. Điện Biên Phủ); 3 đô thị loại IV (Tuần Giáo, Mường Lay, Mường Nhé); 8 đô thị loại V (ngoài Mường Ảng, Tủa Chùa, Mường Chà, Điện Biên Đông, Nậm Pồ, sẽ xây dựng mới các đô thị Bản Phủ, Mường Nhà, A Pa Chải). Toàn tỉnh sẽ có 1 khu công nghiệp và 16 cụm công nghiệp. Hệ thống dân cư nông thôn quy hoạch theo hướng xây dựng các thị tứ quy mô từ 10-20ha, trung tâm cụm xã quy mô 5-15ha, điểm dân cư trung tâm xã từ 100-200 hộ, phát triển hành lang dân cư dọc biên giới đảm bảo yêu cầu về quốc phòng - an ninh. Hệ thống giao thông bao gồm: 4 tuyến quốc lộ đạt cấp III miền núi, 12 tuyến đường tỉnh, đường huyện đạt cấp VI miền núi, 100% đường xã được cứng hóa, đường đô thị đảm bảo quỹ đất giao thông 18-23% đất xây dựng đô thị; cảng hàng không đạt tiêu chuẩn cấp 3C theo ICAO; xây dựng 6 cảng, bến đường thủy nội địa; đảm báo đáp ứng các nhu cầu về cấp nước, điện, thông tin liên lạc, thoát nước thải và vệ sinh môi trường...

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

* Pháp Luật TPHCM (25/9):  Khoảng trống xử lý tài sản bất minh của quan chức

Sau hơn 10 năm thực hiện, Luật phòng chống tham nhũng đã bộc lộ những bất cập, hạn chế, phải tiến hành sửa đổi. Một trong những số đó là chưa có biện pháp xử lý đối với tài sản bất minh, tài sản không giải trình được nguồn gốc của quan chức. Tuy nhiên, tại lần sửa đổi này, nội dung xử lý tài sản bất minh của quan chức vẫn bị bỏ ngỏ…

Thời gian qua, các vụ việc quan chức giàu bất thường với khối tài sản khổng lồ được báo chí liên tục đưa tin. Điển hình nhất là khối tài sản của gia đình bà Hồ Thị Kim Thoa, nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương. Cụ thể, gia đình bà Hồ Thị Kim Thoa nắm giữ 11,8 triệu cổ phiếu Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang, chiếm 34,12% vốn điều lệ doanh nghiệp, riêng bà Thoa nắm giữ 1,7 triệu cổ phiếu có giá trị ước tính khoảng 80 tỉ đồng. Điều đáng nói là số tài sản trên bà Thoa và gia đình có được khi bà được Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương) phân công làm lãnh đạo Công ty Điện Quang và được Bộ giao nhiệm vụ cổ phần hóa doanh nghiệp này.

Sai phạm của bà Thoa đã được kết luận Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ rõ, trong đó nổi lên việc bà Thoa đã có hàng loạt vi phạm trong quá trình cổ phần hóa Công ty Điện Quang. Đồng thời, trong thời gian dài bà Thoa nhiều lần kê khai tài sản, thu nhập không đúng, không đầy đủ theo quy định về kê khai tài sản, thu nhập, vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm. Theo đó, bà Thoa bị đề nghị mức cảnh cáo và mới đây, ngày 16-8, Thủ tướng đã có quyết định miễn nhiệm chức thứ trưởng Bộ Công Thương của bà Thoa.

Hay như trường hợp của ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái. Ở một tỉnh nghèo, với đa phần người dân có mức thu nhập thấp, tỉnh hằng năm phải xin trợ cấp gạo của trung ương nhưng quan chức này lại sở hữu một biệt phủ hoành tráng với phòng ốc, hồ bơi tráng lệ. Giải thích nguồn gốc tài sản này trên báo chí, ông Quý cho biết có từ vay ngân hàng, mượn bạn bè và quá trình lao động “nuôi heo, buôn chổi đót” của ông và gia đình.

Luật phòng chống tham nhũng hiện hành đã dành riêng một mục với tám điều (từ Điều 44 đến Điều 51) để quy định về minh bạch tài sản của quan chức. Qua tổng kết 10 năm thi hành Luật PCTN có khoảng 99% đối tượng phải kê khai đã kê khai, 98% kê khai đúng thời hạn nhưng hàng triệu bản kê khai mà chỉ gần 5.000 trường hợp được kiểm tra, trong đó phát hiện 17 trường hợp là kê khai chưa đúng, kết quả xử lý cũng “nhẹ nhàng”.

Dự thảo Luật phòng chống tham nhũng sửa đổi lần này đã đưa nhiều quy định hơn về việc kê khai tài sản với 29 điều (từ Điều 38 đến Điều 66, mục 3 chương III). Đặc biệt các bản kê khai đã được quản lý tập trung hơn, tiến tới thành lập cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản của quan chức. Dự luật đã quy định rất rõ các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập, có thẩm quyền xác minh tài sản và đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, dự luật cũng chưa đề cập đến việc xử lý tài sản bất minh, tài sản không giải trình được nguồn gốc của quan chức.

Trao đổi với báo chí chiều 22-9, Tiến sĩ Nguyễn Đình Quyền, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp của Quốc hội, cho hay ngay cả với tài sản tham nhũng thì thu hồi được cũng rất khó khăn, thực tế thu hồi được rất ít. Còn đối với tài sản bất minh, tài sản không giải trình được nguồn gốc của quan chức thì cơ chế hiện hành “về cơ bản là không thu hồi được”.

“Việc xử lý tài sản tham nhũng hiện nay đang xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự. Nghĩa là phải chứng minh hành vi tham nhũng của quan chức có mối quan hệ nhân quả với tài sản của họ thì mới tịch thu được. Chứ kể cả họ có hành vi tham nhũng nhưng không chứng minh được mối quan hệ giữa hành vi tham nhũng đó với tài sản họ có được thì cũng không thu hồi được” - ông Quyền nói.

“Hiện giờ dự án luật cũng không bổ sung được cơ chế xử lý tài sản bất minh của quan chức, không phải là cơ quan soạn thảo không muốn bổ sung vào đâu, mà với điều kiện của nước ta chưa có cách khả thi nào để thực hiện việc đó cả, do nước mình chưa kiểm soát được tài sản của mọi thành viên trong xã hội, trong đó có tài sản của người có chức vụ, quyền hạn. Vì vậy, vấn đề xử lý tài sản bất minh của ta đang rất bế tắc. Đấy người ta cứ bảo “nuôi heo, bán chổi đót” để xây biệt phủ ở Yên Bái đó nhưng không có cơ chế để xử lý đối với tài sản đó” - ông Quyền nói.

 

* Pháp Luật TPHCM (25/9): Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nói về kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Sáng 24-9, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo các đơn vị, UBND các quận/huyện và xã/phường về tình hình kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng của TP chín tháng đầu năm 2017 và nhiệm vụ cuối năm.

Đặc biệt, lãnh đạo Đà Nẵng muốn xốc lại tinh thần làm việc của cán bộ, công chức, viên chức sau kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTƯ) nhằm hoàn thành các mục tiêu đề ra, nhất là APEC 2017 đang cận kề.

Ngay từ đầu ông Thơ nói về tinh thần làm việc của cán bộ, công chức TP, trong đó nhấn mạnh không dao động và xao nhãng khiến công việc trì hoãn. Ông Thơ điểm lại việc UBKTTƯ đã có những kết luận về các dấu hiệu vi phạm của Ban Thường vụ Thành ủy, bí thư và chủ tịch TP. Ông đặc biệt nhấn mạnh đến các cuộc điều tra liên quan đến các dự án, nhà đất công sản mà UBKTTƯ, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an đang làm; việc phó thủ tướng Chính phủ yêu cầu thanh tra toàn diện các dự án trên Sơn Trà.

“Từ nay đến cuối năm chúng ta có quá nhiều việc. Nhưng không khí làm việc đang có nhiều xao nhãng. Nếu không chấn chỉnh kỷ cương kỷ luật làm việc thì đến cuối năm sẽ ảnh hưởng đến nhiều việc, sẽ không hoàn thành nhiệm vụ của năm 2017 và ảnh hưởng đến APEC” - ông Thơ nói.

Cũng theo ông Thơ, cán bộ, công chức TP không nên quá sa đà vào những việc không phải của mình. Không nên la cà bình luận, nhắn tin, bàn tán, dự đoán, suy diễn mà bỏ bê công việc. Không nên suy diễn về những điều thực hư. Bởi việc ai người ấy làm, các sai phạm có liên quan đến người nào thì người đó chịu trách nhiệm và các cơ quan chức năng cũng đã có kết luận.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng nhấn mạnh đến vai trò chịu trách nhiệm của người đứng đầu. Ông Thơ phân tích: Mặc dù sai phạm của TP ở nhiều cấp, ngành nhưng dù thế nào thì người đứng đầu cũng phải gánh trách nhiệm.

“Qua kết luận của UBKTTƯ mới thấy rõ vai trò của người đứng đầu rất quan trọng. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm rất nặng. Ví dụ quản lý xây dựng, trật tự đô thị đã phân cấp trách nhiệm đến từng xã/phường, quận/huyện, sở, ngành. Dù đã xử lý trách nhiệm ở cấp dưới rồi thì người đứng đầu cũng chịu trách nhiệm” - ông nói.

Ông Thơ cho biết từ giờ TP sẽ siết trách nhiệm người đứng đầu như UBKTTƯ đã có kết luận với TP, phải làm nghiêm để chấn chỉnh kỷ cương phép nước. Đặc biệt là sẽ xử lý cụ thể trách nhiệm, rõ ràng từng người chứ không chung chung như trước đây.

 

* Pháp Luật TPHCM (25/9): Thanh tra biệt phủ Yên Bái: Chậm là cần thiết (?!)

Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 19-9, cho ý kiến về báo cáo phòng, chống tham nhũng của Chính phủ năm 2017, Phó ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương đặt vấn đề “vụ Yên Bái dân quan tâm mà mãi sao chưa công bố”.

Ông Đương cho rằng khâu phát hiện tham nhũng kém là do nhiều vụ việc “thanh tra, kiểm tra xong cứ để đấy” thay vì công khai đúng thời gian quy định để người dân giám sát. “Nhiều việc ta làm nhiều công sức, nỗ lực nhưng vì cái đó mà người ta cảm thấy có khuất tất, hiệu quả phòng, chống tham nhũng kém” - ông Đương nói. Câu hỏi của ông Đương cũng là câu hỏi của đông đảo dư luận đang đặt ra về cuộc thanh tra tại Yên Bái, trong đó liên quan đến tài sản của ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở TN&MT. Bởi kể từ ngày triển khai quyết định thanh tra đến nay đã gần ba tháng, kết luận cuộc thanh tra nói trên vẫn chưa được Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố.

Chiều 22-9, trả lời Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo cấp vụ của TTCP cho biết cuộc thanh tra này đã được TTCP báo cáo cấp có thẩm quyền và đang chờ ý kiến chỉ đạo, khi đầy đủ điều kiện thì sẽ công bố công khai.

Nói về sự “quá hạn” này, nguồn tin trên cho hay: “Cái quan trọng là thời gian 15 ngày thanh tra trực tiếp đã bảo đảm đúng, còn sau đó thì phải tổng hợp, báo cáo theo quy trình. Việc công bố kết luận có thể chậm nhưng do nguyên nhân khách quan của nó; mục đích chính là để kết luận hiệu quả, khách quan nhất, tránh dư luận hiểu sai, phức tạp. Cái chậm này là chậm cần thiết!”.

Trả lời câu hỏi việc TTCP để “quá hạn” thời gian công bố kết luận thanh tra có gặp vấn đề hay sự tác động nào không, vị này nói “không có tác động gì cả”. “Chẳng có ai tác động được cả, không một thế lực nào có thể tác động, chúng tôi chỉ chịu tác động duy nhất từ pháp luật, bản chất vấn đề không bao giờ thay đổi. Mọi việc phải làm theo quy trình đầy đủ” - nguồn tin khẳng định.

Tháng 6-2017, câu chuyện ông Phạm Sỹ Quý cùng khu biệt phủ khủng trở thành tâm điểm dư luận. Nguồn gốc tài sản từ đâu, quá trình cấp, chuyển đổi đất, giấy phép xây dựng như thế nào..., hàng loạt câu hỏi được dư luận đặt ra.

Để làm sáng tỏ những vấn đề này, ngày 27-6, tổ công tác của TTCP đã thực hiện công bố quyết định thanh tra tại Yên Bái, trong đó có nội dung liên quan đến thông tin về tài sản, đất đai của gia đình ông Quý. Thời hạn thanh tra là 15 ngày.

Trả lời báo chí vào thời điểm ấy, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng đồng thời là trưởng đoàn thanh tra, cho biết đáng lẽ cuộc thanh tra trên thuộc thẩm quyền của Thanh tra tỉnh Yên Bái. Tuy nhiên, vì ông Quý là em trai của Bí thư tỉnh Yên Bái nên chủ tịch tỉnh này đã có văn bản đề nghị Chính phủ vào cuộc để đảm bảo công tâm. Chính phủ đã giao TTCP thực hiện công việc này.

Giữa tháng 7, ông Đạt cho hay cuộc thanh tra đã kết thúc quá trình thanh tra trực tiếp. Dự kiến khoảng giữa tháng 8 sẽ có kết luận chính thức, công bố công khai. Tuy nhiên, từ đó đến nay báo chí nhiều lần đặt câu hỏi và được trưởng đoàn thanh tra cho biết chưa thể công bố kết luận thanh tra.

Khá nhiều lý do được đưa ra. Từ việc Yên Bái đang gánh chịu hậu quả nặng nề bởi lũ lụt nên cần tập trung khắc phục hậu quả, nếu công bố sẽ bị coi là “vô cảm”; TTCP có thay đổi về nhân sự; cho đến một số lãnh đạo của TTCP bận công việc đột xuất…

 

* Pháp Luật TPHCM (26/9): Ủng hộ tổng kiểm tra việc bổ nhiệm cán bộ

Ủy ban Tư pháp của Quốc hội vừa đề nghị Chính phủ chỉ đạo tổng kiểm tra công tác bổ nhiệm cán bộ trên phạm vi cả nước để có câu trả lời với người dân về kết quả phòng, chống tham nhũng. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, các chuyên gia, đại biểu Quốc hội bày tỏ sự ủng hộ với đề xuất này bởi những bất cập trong công tác cán bộ đã ngày càng đáng báo động.

Theo Giáo sư –Tiến sĩ Trần Ngọc Đường, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội: “Tôi hoàn toàn ủng hộ kiến nghị của Ủy ban Tư pháp để làm rõ hơn, chỉ đích danh các vụ việc sai phạm về bổ nhiệm, đề bạt cán bộ ở các địa phương, bộ ngành. Việc tổng kiểm tra để thấy bức tranh toàn diện thôi. Tôi cho rằng quan trọng nhất vẫn là đưa ra giải pháp khắc phục vì chúng ta đã biết, đã nói nhiều đến hiện tượng này rồi. Vấn đề là khi phát hiện ra sai phạm thì xử lý, chấn chỉnh như thế nào để các hiện tượng này không xảy ra nữa”.

Ông Đường cũng cho rằng: Ở địa phương nên tập trung kiểm tra đối tượng cán bộ do cấp tỉnh ủy, huyện ủy bổ nhiệm đề bạt. Ở cấp trung ương thì kiểm tra đối tượng cán bộ do Ban Bí thư, các Đảng đoàn và Ban cán sự Đảng bộ, ngành quản lý. Nội dung kiểm tra tập trung vào chất lượng cán bộ có đáp ứng không, có đủ tiêu chí không. Như trường hợp bằng cấp thì tiến sĩ nhưng tiến sĩ dởm, sau này mới phát hiện chẳng hạn. Về quy trình bổ nhiệm cũng phải kiểm tra xem có lỗ hổng không, quá trình đề bạt có thực sự dân chủ hay không. Hiệu quả công việc của cán bộ đó sau khi được bổ nhiệm cũng phải được đánh giá, xem xét…

Còn theo đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội: “Tôi tán thành đề nghị tổng kiểm tra, rà soát công tác bổ nhiệm cán bộ trên cả nước của Ủy ban Tư pháp. Thời gian qua dư luận rất quan tâm, bức xúc đối với việc quan chức sử dụng bằng giả, bằng rởm, bằng cấp không đúng pháp luật… để thăng tiến, trong đó có những cán bộ được bổ nhiệm, đề bạt ở vị trí cao. Điều này làm ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng lãnh đạo của Đảng, chất lượng quản lý và phục vụ của Nhà nước, cũng làm giảm sút lòng tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước.

Tuy nhiên, nếu tiến hành tổng rà soát sẽ tốn khá nhiều thời gian, công sức; mặt khác nếu không tổ chức tốt khâu đánh giá thì vẫn có khả năng “lọt lưới” hoặc bao che, có khi lại “củng cố thêm cái giả tạo”. Vì vậy, cần phải nghiên cứu xây dựng một kế hoạch cụ thể, từ đó phân cấp, khoanh vùng kiểm tra các nhóm đối tượng khác nhau.

Trước tiên phải tập trung vào các đối tượng hiện đang bị tố cáo, tố giác về vấn đề bằng cấp, học hàm, học vị. Tiếp đến là các đối tượng có dấu hiệu làm trái, vi phạm điều lệ Đảng, điều lệ của tổ chức, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhóm thứ ba là nhóm quy hoạch vào các chức vụ cao. Cần thực hiện đồng thời khi làm thủ tục đề bạt, bổ nhiệm và coi kết quả rà soát về bằng cấp, chứng chỉ, chứng nhận… là một tiêu chuẩn bắt buộc trước khi đề bạt, bổ nhiệm…”.

 

* Dân Trí (26/9): TPHCM nói gì về câu “không chấp hành luật thì về rừng U Minh” của ông Hải?

Trong một lần xử phạt tài xế vi phạm, ông Đoàn Ngọc Hải – Phó Chủ tịch UBND Quận 1 (TPHCM) nói: “Sống ở Quận 1 phải chấp hành luật, còn không về rừng U Minh mà sống”. Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho rằng về nội hàm không có gì sai nhưng nói như thế là hơi cực đoan.

Trong buổi ra quân xử lý trật tự vỉa hè trên đường Võ Văn Kiệt chiều 21/9, Phó Chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải có giải thích với một tài xế vi phạm rằng: “Sống ở quận 1 làm phải biết luật, chấp hành luật, còn không thì về rừng U Minh mà sống”.

Tại buổi họp báo thường kỳ diễn ra ngày 25/9, ông Võ Văn Hoan – Chánh Văn phòng UBND TPHCM chia sẻ rằng phát ngôn của ông Hải về nội hàm thì không sai nhưng hơi cực đoan, có thể gây bức xúc.

Theo ông Hoan, người dân đi đâu, làm gì thì phải tuân thủ quy định pháp luật. Ngoài quy định chung thì mỗi địa phương cũng có những quy định riêng theo thẩm quyền. “Tất nhiên là quy định cũng dựa trên quy định Nhà nước chứ địa phương không tự "đẻ" ra, người dân cũng phải biết điều này”, ông Hoan nói.

Ông Hoan cũng chia sẻ rằng cách nói như trên là hơi bị sốc, có thể đụng chạm đến người dân. Đáng ra, phải tuyên truyền, vận động, giáo dục sẽ mang lại hiệu quả hơn.

“Thành phố là nơi hội tụ người dân từ nhiều nơi và phải trân trọng đóng góp của họ. Người ta không những đóng góp vấn đề kinh tế mà còn làm cho thành phố văn minh lịch sự hơn”, ông Hoan nói.

Cũng liên quan đến xử lý vỉa hè, tài xế taxi hãng Mai Linh bức xúc vì bị đoàn kiểm tra của ông Đoàn Ngọc Hải xử phạt vì đậu xe trên vỉa hè để đi vệ sinh.

“Việc ông Hải xử phạt tài xế taxi đậu xe trên vỉa hè đi vệ sinh là chính xác. Anh lái xe để trên lề đường là vi phạm. Quận 1 không phải không có các nhà vệ sinh công cộng. Người tài xế phải ý thức được và chủ động xử lý tình huống”, ông Hoan nói.

 

CHÍNH SÁCH MỚI

* Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 12h ngày (24/9): Ban hành quy tắc ứng xử của Công an nhân dân

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 27/2017 về quy tắc ứng xử của Công an nhân dân. Trong đó, quy định rõ về ứng xử của cán bộ, chiến sĩ trong nội bộ và quan hệ xã hội.

Một trong những nội dung Thông tư số 27 quy định về quy tắc ứng xử của Công an nhân dân vừa được Bộ Công an ban hành là lực lượng Công an không được có hành vi hay lời nói hạch sách, nhũng nhiễu, thái độ thờ ơ hay dọa nạt, gây căng thẳng, bức xúc cho người dân.

Cán bộ, chiến sỹ Công an nhân dân phải giao tiếp, làm việc với người dân bằng thái độ niềm nở, tận tình, trách nhiệm; xưng hô đúng mực, thái độ lịch sự, khiêm tốn, lắng nghe và tiếp thu ý kiến đóng góp; ưu tiên giải quyết công việc với người già, người khuyết tật, đau ốm, phụ nữ mang thai.

Khi tiếp xúc với người vi phạm pháp luật phải giữ đúng tư thế, lễ tiết, tác phong, không có lời nói, hành vi xúc phạm đối với người vi phạm. Không lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao làm sai lệch hồ sơ vụ việc.

Không được lợi dụng danh nghĩa cơ quan, đơn vị hoặc chức trách, nhiệm vụ được giao để vụ lợi, bao che, tạo điều kiện cho tổ chức hoặc cá nhân thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Không được nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích khác của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến công việc do mình giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản lý của mình.

Thông tư cũng quy định về cách ứng xử của lực lượng Công an nhân dân trong gia đình và khi giao tiếp qua điện thoại và các phương tiện điện tử khác.

Thông tư số 27/2017 sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 6/10/2017.

 

* TVPL (26/9): Chính sách mới có hiệu lực giữa tháng 9

1. Tăng thu nhập cho cán bộ, công chức từ kinh phí dự án tiết kiệm

Từ ngày 15/9/2017, Thông tư 72/2017/TT-BTC về quản lý, sử dụng khoản thu từ hoạt động quản lý dự án của chủ đầu tư, ban quản lý dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước chính thức có hiệu lực. Theo đó, đối với các dự án nhóm I, số kinh phí quản lý dự án tiết kiệm được khi kết thúc năm ngân sách sử dụng như sau:

- Chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức: hệ số tăng thêm quỹ tiền lương tối đa 1,0 lần so với tiền lương ngạch, bậc, chức vụ theo quy định.

- Chi khen thưởng định kỳ hoặc đột xuất cho tập thể, cá nhân theo kết quả công việc và thành tích đóng góp (ngoài chế độ khen thưởng theo quy định).

- Chi một số hoạt động phúc lợi tập thể như:

+ Hỗ trợ các ngày lễ, tết, ngày kỷ niệm;

+ Hỗ trợ cán bộ, công chức và người lao động trong biên chế khi thực hiện tinh giản biên chế,…

Số kinh phí tiết kiệm cuối năm chưa sử dụng hết được chuyển sang chi ở các năm sau; đồng thời tổng hợp để lập dự toán cho năm sau.

Thông tư 72/2017/TT-BTC thay thế Thông tư 05/2014/TT-BTC ngày 06/01/2014.

2. Hỗ trợ đóng BHXH cho sĩ quan sắp nghỉ hưu trong doanh nghiệp Quân đội

Thông tư 182/2017/TT-BQP hướng dẫn hỗ trợ kinh phí cho doanh nghiệp Quân đội chi trả tiền lương tháng và kinh phí đóng BHXH đối với sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp trong thời gian chuẩn bị nghỉ hưu. Theo đó, mức hỗ trợ cụ thể như sau:

- Hỗ trợ 100% kinh phí đối với doanh nghiệp quốc phòng an ninh trong Quân đội quy định tại Nghị định 93/2015/NĐ-CP ngày 15/10/2015;

- Hỗ trợ tối đa 70% kinh phí đối với doanh nghiệp kinh tế - quốc phòng nếu sản xuất kinh doanh bị lỗ. (Doanh nghiệp kinh tế - quốc phòng có mô hình tổ chức, biên chế của tổ chức quân sự; có nhiệm vụ dự bị động viên; làm nhiệm vụ trên địa bàn chiến lược về quốc phòng, an ninh).

 Thời gian hỗ trợ từ ngày 01/01/2016 đến hết ngày 31/12/2020. Nguồn kinh phí hỗ trợ được bảo đảm từ Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp.

Thông tư 182/2017/TT-BQP có hiệu lực từ ngày 18/9/2017.

3. Vứt gia cầm chết ra môi trường bị phạt đến 6 triệu đồng

Đây là nội dung đáng chú ý tại Nghị định 90/2017/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y. Theo đó, phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 6 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau:

- Vận chuyển hoặc vứt gia súc, gia cầm mắc bệnh, chết và sản phẩm của chúng ra môi trường (mức xử phạt hiện hành là từ 2 đến 3 triệu đồng);

- Buôn bán con giống mắc bệnh truyền nhiễm.

Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc tiêu hủy động vật, xác động vật và sản phẩm của chúng.

Nghị định 90/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/9/2017; bãi bỏ một số điều tại Nghị định 119/2013/NĐ-CP ngày 09/10/2013 và Nghị định 41/2017/NĐ-CP ngày 05/4/2017. 

4. Thay đổi hồ sơ đề nghị xóa nợ tiền thuế của doanh nghiệp phá sản

Đây là nội dung nổi bật được quy định tại Thông tư 79/2017/TT-BTC về sửa đổi tiết b1 Điểm b Khoản 4 Điều 48 Thông tư156/2013/TT-BTC hướng dẫn Luật Quản lý thuế. Theo đó, hồ sơ đề nghị xóa nợ tiền thuế của doanh nghiệp bị tuyên bố phá sản bao gồm:

- Quyết định tuyên bố phá sản doanh nghiệp của Tòa án;

- Tài liệu phân chia tài sản của chấp hành viên thể hiện số nợ thuế thu hồi được hoặc không thu hồi được;

- Quyết định về việc đình chỉ thi hành quyết định tuyên bố phá sản của cơ quan thi hành án dân sự.

Các tài liệu trên là bản chính hoặc bản sao y bản chính.

5. Bổ sung trình tự đánh giá viên chức là cấp phó tại cơ quan

Ngày 27/7/2017, Chính phủ ban hành Nghị định 88/2017/NĐ-CP sửa đổi Nghị định56/2015/NĐ-CP về đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức.

Theo đó, bổ sung thêm quy định về trình tự đánh giá viên chức là cấp phó tại cơ quan, đơn vị; cụ thể:

- Người đứng đầu cơ quan, đơn vị sẽ tham khảo các ý kiến tham gia tại điểm b và c Khoản 1 Điều 24 Nghị định 56 để quyết định đánh giá, phân loại đối với cấp phó do mình bổ nhiệm;

- Trường hợp theo phân cấp quản lý cấp phó không do mình bổ nhiệm thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị sẽ:

+ Tham khảo các ý kiến tham gia tại điểm b và c Khoản 1 Điều 24 Nghị định 56;

+ Nhận xét bằng văn bản đối với viên chức được đánh giá;

+ Và đề nghị người đứng đầu cơ quan, đơn vị cấp trên trực tiếp xem xét, quyết định việc đánh giá, phân loại đối với cấp phó của mình.

6. Thời hạn giải quyết và trả lời kiến nghị cử tri

Ngày 25/7/2017, Chính phủ ban hành Quyết định 33/2017/QĐ-TTg về quy chế tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị cử tri do Quốc hội chuyển đến. Theo đó, thời hạn giải quyết và trả lời kiến nghị cử tri của các bộ, cơ quan, địa phương được quy định cụ thể như sau:

- 40 ngày kể từ ngày nhận được kiến nghị  đối với kiến nghị có nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của bộ, cơ quan ở trung ương;

- 50 ngày kể từ ngày nhận được kiến nghị đối với kiến nghị có nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương; việc ban hành, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các Nghị quyết, Nghị định,…

Có thể gia hạn thời gian trả lời đối với các kiến nghị có nội dung phức tạp hoặc có liên quan đến nhiều vấn đề phải giải quyết cần có thêm thời gian để nghiên cứu, kiểm tra, xác minh, xử lý.

7. Hiệu lực Giấy chứng nhận kết quả kiểm định an toàn thiết bị, vật tư

Ngày 26/7/2017, Bộ Công thương ban hành Thông tư 10/2017/TT-BCT về 18 quy trình kiểm định kỹ thuật (KĐKT) an toàn lao động (ATLĐ) đối với máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ANLĐ. Theo đó, Bộ Công thương đặc biệt lưu ý về thời gian hiệu lực Giấy chứng nhận kết quả kiểm định của các máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ, cụ thể:

- Đối với máy, thiết bị, vật tư đã được kiểm định trước ngày Thông tư này có hiệu lực thì tiếp tục có hiệu lực đến hết thời hạn ghi trên Giấy chứng nhận kết quả kiểm định.

- Đối với máy, thiết bị thuộc dây chuyền đang vận hành không thể tách rời kiểm định riêng thì thời hạn kiểm định định kỳ tính theo chu kỳ bảo dưỡng, sửa chữa của dây chuyền.

 

CHỈ THỊ MỚI

* Báo Chính Phủ Điện Tử (25/9): Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật trong tuần

Tăng cường giám sát vay về cho vay lại đối với chính quyền địa phương; ưu tiên hỗ trợ HTX đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng; chấn chỉnh tồn tại trong quản lý rừng; chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm học... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 18-22/9.

Tăng cường giám sát vay về cho vay lại đối với chính quyền địa phương: Thủ tướng Chính phủ đã ký chỉ thị 37/CT-TTg yêu cầu tăng cường quản lý, giám sát vay về cho vay lại đối với chính quyền địa phương. Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải thực hiện nghiêm quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015, quản lý vay, trả nợ vay chính quyền địa phương chặt chẽ, đảm bảo không vượt quá mức dư nợ tối đa của từng tỉnh, thành phố theo quy định của Luật. Đồng thời, việc vay, trả nợ phải đảm bảo tuân thủ kế hoạch vay, trả nợ hàng năm của chính quyền địa phương được Quốc hội phê duyệt.

Đơn giản hóa 7 thủ tục hành chính thuộc quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ: Chính phủ đã thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Khoa học và Công nghệ. Theo đó, nội dung đơn giản hóa liên quan đến 7 thủ tục hành chính trong 2 lĩnh vực: 1- Sở hữu trí tuệ (2 thủ tục); 2- Hoạt động khoa học và công nghệ (5 thủ tục).

Sản xuất, mua bán sản phẩm thuốc lá phải có giấy phép: Theo Nghị định 106/2017/NĐ-CP, kinh doanh thuốc lá là ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Tổ chức, cá nhân sản xuất, mua bán sản phẩm thuốc lá; chế biến nguyên liệu thuốc lá, mua bán nguyên liệu thuốc lá và đầu tư trồng cây thuốc lá phải có giấy phép theo quy định.

Quy định mới về quản lý phân bón: Chính phủ ban hành Nghị định số 108/2017/NĐ-CP về quản lý phân bón, thay thế Nghị định số 202/2013/NĐ-CP. Nghị định số 108/2017/NĐ-CP quy định quản lý nhà nước về phân bón, bao gồm: Công nhận; khảo nghiệm; sản xuất; buôn bán; xuất khẩu; nhập khẩu; quản lý chất lượng; ghi nhãn; quảng cáo, hội thảo và sử dụng phân bón ở Việt Nam.

Quy định mới về kinh doanh rượu: Chính phủ đã ban hành Nghị định 105/2017/NĐ-CP quy định về hoạt động kinh doanh rượu, bao gồm: Hoạt động sản xuất, nhập khẩu, phân phối, bán buôn, bán lẻ rượu; hoạt động bán rượu tiêu dùng tại chỗ.

Ưu tiên hỗ trợ HTX đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng: Chính phủ đã ban hành Nghị định 107/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 193/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hợp tác xã. Trong đó, về chính sách hỗ trợ, ưu đãi đối với hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp, bổ sung quy định ưu tiên hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cho hợp tác xã thực hiện các dịch vụ công ích, hợp tác xã tiêu thụ sản phẩm và hợp tác xã gắn với chuỗi  giá trị.

Bảo vệ và quản lý Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới: Chính phủ ban hành Nghị định 109/2017/NĐ-CP quy định về bảo vệ và quản lý Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới ở Việt Nam. Theo đó, khu vực di sản thế giới được bảo vệ như đối với khu vực bảo vệ I của di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Phấn đấu đến 2020, giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 8-9 tỷ USD: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định 1434/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình mục tiêu phát triển kinh tế thủy sản bền vững giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, phấn đấu đến năm 2020 tốc độ tăng giá trị sản xuất thủy sản bình quân hằng năm đạt 6,0%; tổng sản lượng thủy sản đạt từ 6,5 đến 7 triệu tấn; giá trị xuất khẩu thủy sản đạt từ 8 đến 9 tỷ USD.

Quy định điều chuyển công trình điện vốn nhà nước sang EVN quản lý: Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 41/2017/QĐ-TTg quy định trình tự, thủ tục điều chuyển công trình điện được đầu tư bằng vốn nhà nước sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam quản lý.

Điều tra, làm rõ phản ánh phá rừng phòng hộ ở Quảng Nam: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh thông tin báo nêu về việc phá rừng phòng hộ tại xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam, nếu đúng phải điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả xử lý trước ngày 31/10/2017.

Chấn chỉnh tồn tại trong quản lý rừng tại Phú Yên: Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chỉ đạo xử lý kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng đối với một số dự án có liên quan đến việc chuyển mục đích sử dụng rừng và đất rừng tại tỉnh Phú Yên. Cụ thể, Phó Thủ tướng đã yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên chấn chỉnh, khắc phục xử lý những tồn tại, sai phạm để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng, quản lý sử dụng đất đai, nâng cao vai trò, trách nhiệm các đơn vị chức năng trong tỉnh; tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm, có hình thức xử lý thích hợp đối với các tập thể, cá nhân có vi phạm theo đúng quy định.

Lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo thanh tra các dự án trên bán đảo Sơn Trà: Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng và các bộ, cơ quan liên quan thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà.

Tăng cường quản lý các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dược phẩm: Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng ban Chỉ đạo 389 quốc gia yêu cầu Ban Chỉ đạo 389 các Bộ, ngành, địa phương chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường quản lý, giám sát các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh các loại dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm học: Đầu năm học mới 2017 - 2018, tại một số trường học có tình trạng tổ chức thu nhiều khoản thu không đúng quy định, gây khó khăn cho không ít học sinh, phụ huynh học sinh. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo chấn chỉnh tình trạng này.

 

* Báo Chính Phủ Điện Tử (26/9): Cắt giảm vốn các dự án không giải ngân hết trong năm 2017

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng vừa có công văn gửi các bộ, ngành Trung ương và địa phương đề nghị khẩn trương báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết số 70/NQ-CP ngày 3/8/2017 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công theo quy định tại văn bản số 7464/BKHĐT-TH ngày 12/9/2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Cùng với đó, đề xuất giải pháp cụ thể để sử dụng hiệu quả kế hoạch đầu tư công, trong đó kiên quyết cắt giảm vốn đối với các dự án không có khả năng giải ngân hết trong năm 2017 để bố trí cho các công trình quan trọng, cấp bách khác.

Đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước (vốn trong nước), đến ngày 30/9/2017 giải ngân đạt dưới 30% kế hoạch vốn năm 2017 sẽ kiên quyết không bố trí kế hoạch năm 2018 để tập trung thực hiện hết số vốn kế hoạch năm 2017.

Để chuẩn bị cho báo cáo tình hình kinh tế-xã hội tháng 9 và quý III/2017, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các bộ, ngành Trung ương và địa phương tiếp tục tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp đã đề ra tại Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 2/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ; tổ chức kiểm tra, theo dõi, giám sát thường xuyên tiến độ triển khai thực hiện các giải pháp; báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ kết quả, tình hình triển khai các nhiệm vụ được giao.

 

* Pháp Luật TPHCM (26/9): Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu xử lý nghiêm nạn phá rừng

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghị tăng cường công tác bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng phá rừng tự nhiên để trồng rừng.

Theo Bộ, gần đây tình trạng phá rừng tự nhiên diễn ra phức tạp, nhất là ở một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên với nguy cơ lớn, làm suy giảm diện tích rừng tự nhiên. Vì vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu kiên quyết điều tra, xử lý nghiêm minh các hành vi phá rừng tự nhiên; chỉ đạo thống kê về thực trạng diện tích rừng tự nhiên bị phá từ năm 2016 đến nay.

Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của chủ rừng, chính quyền và các cơ quan chức năng, trong đó có trách nhiệm người đứng đầu các cấp trong việc để xảy ra nạn phá rừng tự nhiên. Các địa phương tạm dừng việc triển khai các dự án cải tạo rừng để trồng rừng. Đồng thời, ưu tiên các biện pháp khoanh nuôi, phục hồi nhằm bảo đảm, duy trì và phát triển diện tích rừng tự nhiên hiện có, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm…

 

* Báo Chính Phủ Điện Tử (25/9): Tiếp tục rà soát quy hoạch thủy điện trên địa bàn Tây Nguyên

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương tiếp tục chủ trì thực hiện rà soát quy hoạch thủy điện trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên theo yêu cầu tại Công điện số 391/CĐ-TTg ngày 16/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

 Đồng thời tiếp tục rà soát quy hoạch thủy điện tại các địa phương khác theo đúng yêu cầu tại Nghị quyết số 62/2013/QH13 ngày 27/11/2013 của Quốc hội về tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành khai thác công trình thủy điện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét báo cáo Quốc hội theo quy định.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Công Thương trong phạm vi thẩm quyền, tiếp tục rà soát, chỉ đạo hoàn thiện các quy trình vận hành liên hồ chứa/hồ chứa bảo đảm hiệu quả sử dụng tài nguyên nước phục vụ phát điện, cân bằng nước duy trì dòng chảy tối thiểu, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của hạ du nhất là về mùa khô, cũng như cắt, giảm lũ, hạn chế các tác động tiêu cực trong mùa lũ.

UBND các tỉnh Tây Nguyên tiếp tục tạm dừng cấp phép đầu tư các dự án thủy điện có sử dụng đất rừng tự nhiên hoặc có tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái trên địa bàn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

 

TIN QUỐC HỘI

* Đại Biểu Nhân Dân (26/9): Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XIV sẽ khai mạc vào ngày 23.10

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội vừa ra thông báo cho biết: Trên cơ sở xem xét tình hình chuẩn bị thực tế, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XIV, khai mạc vào ngày 23.10.2017 và dự kiến bế mạc vào ngày 23.11.2017.

Trong đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị các đại biểu Quốc hội cho phép rút 3 trong số 12 dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến (đã được ghi trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017), bao gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường; Luật Hành chính công để tiếp tục hoàn thiện.

Để Kỳ họp thứ 4 đạt kết quả tốt, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan hữu quan khẩn trương hoàn chỉnh tài liệu các nội dung kỳ họp để gửi đến các đại biểu Quốc hội. Đề nghị các đại biểu Quốc hội dành thời gian nghiên cứu, góp ý kiến về các nội dung kỳ họp; đồng thời, quan tâm tổ chức tiếp xúc cử tri theo quy định và gửi báo cáo tổng hợp về Ủy ban Thường vụ Quốc hội (qua Ban Dân nguyện) và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trước ngày 12.10.2017 để các cơ quan hữu quan có thời gian tổng hợp, chuẩn bị báo cáo bảo đảm chất lượng, kịp trình Quốc hội tại phiên khai mạc. Sớm gửi câu hỏi chất vấn, đề xuất những nhóm vấn đề cần được Quốc hội tiến hành chất vấn tại Kỳ họp thứ 4 đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội (qua Tổng Thư ký Quốc hội).

 

TƯ DUY MỚI – CÁCH LÀM HAY

* Antv.gov.vn (26/9): Hà Nội: Mô hình “Tổ xe chở khách tự quản về an ninh trật tự”

Có lẽ nhiều người trong chúng ta không tránh khỏi cảm giác khó chịu tại các bến xe, khi chỉ cần xe khách vừa dừng đỗ là hàng loạt các anh, các chú tài xế xe ôm lao tới, tranh giành, chèo kéo, thậm chí là đeo bám khách không thôi. Nhưng gần 5 năm qua, các bến xe trên địa bàn xã Kim Chung, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội lại không hề có tình trạng đó nhờ mô hình “Tổ xe chở khách tự quản về an ninh trật tự”.

Ông Lê Thanh Uyên, Chủ tịch UBND xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, qua gần 5 năm thực hiện mô hình này thì đã gắn kết được anh em trong tổ xe ôm với nhau, góp phần thực hiện tốt trật tự văn minh đô thị và 1 việc đặc biệt quan trọng nữa là chúng tôi đã tuyên truyền cho tổ xe khách tự quản này các biện pháp phòng ngừa và các biện pháp cung cấp thông tin tố giác tội phạm và qua gần 5 năm hoạt động thì chúng tôi đánh giá tình hình an ninh trật tự, an ninh chính trị được ổn định và phát triển

Bên cạnh đó, các điểm đón chờ khách đã được Công an đồn Kim Chung tham mưu cho chính quyền cơ sở bố trí, cắm biển tại những nơi công cộng, đông người qua lại, như: gầm cầu vượt, các bến chờ xe buýt hoặc trước cổng bến xe, bệnh viện. Đồng thời, lực lượng công an cũng thường xuyên trao đổi nắm tình hình, trang bị kiến thức cơ bản về phòng chống tội phạm cho các thành viên trong tổ.

Anh Lê Tuấn Thịnh, Tổ trưởng Tổ xe chở khách tự quản về an ninh trật tự cho biết, trước khi thành lập thì hay xích mích nhưng giờ thì không có. Ở đây cũng có 1 số anh em từng phạm tội thì chúng tôi cũng cùng ban công an xã tạo điều kiện giúp đỡ. Bên công an cũng tạo điều kiện cho anh em có chỗ đứng đón trả khách cho thuận lợi, ổn định và tập huấn cho an hem biết cách lừa đảo để phòng tránh

Theo Thiếu tá Nguyễn Đức Hiển, Trưởng đồn Công an Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, trong những năm vừa rồi thì chính những lực lượng này đã giúp cho việc đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn cụ thể như vấn đề trật tự đô thị chấm dứt được tình trạng tranh dành khách, các vụ việc xảy ra thì chính những con người này làm nhân chứng cho chúng tôi điều tra truy xét những vụ việc trên địa bàn và có 1 số vụ thì chính những con người này đã tham gia những vụ hình sự phạm pháp trên địa bàn.

Gắn ý thức trách nhiệm của những người lái xe với tình hình an ninh trật tự tại các điểm đón, chờ khách. Mô hình Tổ xe khách tự quản về an ninh trật tự không chỉ giúp nghề lái xe ôm này đỡ vất vả hơn mà còn góp phần hạn chế những bất ổn xã hội, tạo hình ảnh đẹp cho địa phương.

 

* Antv.gov.vn (26/9): Khánh Hòa: Hiệu quả mô hình barie an ninh

Với đặc thù nhiều thôn, xã chỉ có một trục đường liên thôn, liên xã, do vậy lực lượng công an xã đã tham mưu thực hiện mô hình barie an ninh. Mô hình này đang được triển khai ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa và đã đem lại hiệu quả rõ rệt trong công tác phòng, chống tội phạm.

Tháng 4-2016, được sự ủng hộ của bà con nhân dân, được UBND xã hỗ trợ kinh phí, Công an xã Ninh Ích đã tiến hành lắp đặt 2 chốt gác tại điểm đầu và điểm cuối con đường với mục đích ngăn chặn hành vi gây án và trốn chạy của bọn tội phạm. Tại mỗi chốt barie, công an xã đều bố trí lực lượng trực chốt hàng đêm.

Đồng chí Trương Trung Tín - Trưởng Công an xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa cho biết: "Công an xã có kế hoạch chia thành 3 tổ, mỗi đêm là mỗi tổ. Mỗi đêm từ 10-15 đồng chí trong đó có công an, dân phòng cũng như lực lượng xung kích. Mọi hoạt động đóng mở, cung cấp thông tin thì do các ca trực chịu trách nhiệm điều hành cho nên luôn luôn có túc trực con người để phục vụ đóng mở barie."

Khi phát hiện đối tượng phạm tội hoặc nhận được thông tin người dân báo có đối tượng trộm cắp, cướp giật trong thôn thì barie này ngay lập tức sẽ được lực lượng công an đóng xuống. Đồng thời, công an sẽ huy động lực lượng đứng chốt và truy bắt đối tượng. Cùng với sự phối hợp hỗ trợ của bà con nhân dân thì tội phạm sẽ không thể nào trốn thoát nếu bị phát hiện kịp thời. Điều quan trọng là barie chỉ đóng lại khi cần truy bắt tội phạm, ngay sau đó sẽ được mở để người dân đi lại nên không gây cản trở việc lưu thông của các phương tiện. Sau hơn một năm triển khai, mô hình đã cho thấy những hiệu quả tích cực đối với công tác đảm bảo an ninh trật tự, được nhân dân các thôn đồng tình ủng hộ.

Ông Phạm Văn Đông - Trưởng thôn Vạn Thuận, xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa cho biết: "Cái barie để ngăn ngừa trộm cắp, cướp giật ban đêm cũng như đảm bảo an ninh cho thôn xóm thì hiệu quả của nó rất khả quan. Nói chung từ ngày có nó thì ban đêm bà con rất yên tâm. Do đó bà con 3 thôn cánh Tây cũng như 7 thôn trong xã đều rất là ủng hộ cho chương trình này".

Nếu như trước đây, tình trạng trộm cắp tài sản, cướp giật của người dân trên địa bàn thường xuyên xảy ra thì từ khi mô hình barie an ninh được thành lập, loại tội phạm này đã được ngăn chặn. Mô hình không chỉ hỗ trợ đắc lực cho lực lượng công an trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm mà còn phát huy tinh thần chủ động, tích cực đấu tranh với tội phạm của nhân dân, từ đó đưa phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng phát triển.

 

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

* Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h23 ngày (25/9): Cắt giảm 55% điều kiện kinh doanh: Cơ hội thay đổi cách thức quản lý nhà nước

Điều kiện kinh doanh (giấy phép con) thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ này. Đây là con số cắt giảm lớn nhất trong lịch sử cắt giảm giấy phép con trong thời gian qua của các Bộ ngành và cao hơn dự kiến, cũng như đề xuất ban đầu với 63 điều kiện kinh doanh.

Quyết tâm của Bộ Công Thương không chỉ là một tín hiệu tốt cho các Bộ ngành khác mà còn mở ra cơ hội trong việc thay đổi cách thức quản lý nhà nước dựa trên phân tích rủi ro của đối tượng quản lý, mức độ tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp; qua đó khuyến khích các doanh nghiệp làm tốt để không bị kiểm tra.

Tập đoàn Kangaroo đã nhiều lần kiến nghị bỏ những giấy phép con đang gây cản trở khó khăn đến nhượng quyền thương mại, logistics và dán tem năng lượng. Chỉ riêng việc dán tem năng lượng, doanh nghiệp phải mang sản phẩm đến các Bộ ngành để thẩm định đạt điều kiện lưu thông ra thị trường và dán từng cái tem trên hàng triệu sản phẩm mỗi năm, khiến tăng chi phí, làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa.

Về phần các chuyên gia kinh tế, động thái cắt giảm tới 55% số giấy phép con của Bộ Công Thương được xem là hành động dũng cảm vượt qua nỗi sợ hãi mơ hồ lâu này của nhiều Bộ ngành về buông lỏng quản lý nhà nước khi bị tước bỏ các giấy phép con. Ngoài ra, đây cũng là tín hiệu cho các bộ ngành còn chần chừ trong cắt giảm.

Tuy nhiên, cắt giảm 675 điều kiện kinh doanh mới là phương án cắt giảm của Bộ Công Thương. Để việc cắt giảm này trở thành hiện thực, đòi hỏi Bộ Công Thương phải đẩy nhanh tiến trình đề xuất Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung điều kiện kinh doanh của Bộ này. Người đứng đầu Bộ Công Thương cam kết, ngoài việc thúc đẩy, Bộ cũng sẽ tiếp tục cải cách các điều kiện kinh doanh còn lại.

Cắt giảm mạnh giấy phép con cũng là cơ hội để các Bộ ngành thay đổi cách quản lý nhà nước lâu nay vốn dựa trên tư duy sở hữu, kiểm soát, kiềm chế sang dựa trên phân tích rủi ro của đối tượng quản lý. Cụ thể, cách quản lý nhà nước mới này sẽ theo hướng điều tiết, thúc đẩy, hỗ trợ và khuyến khích các DN làm tốt để không bị kiểm tra nhiều. Qua đó, các bộ ngành có thể tập trung việc quản lý của mình vào các DN, mặt hàng, lĩnh vực có độ rủi ro cao với xã hội. Đây cũng là cách thức quản lý nhà nước tiên tiến, phù hợp với tiến trình hội nhập của Việt Nam và thông lệ quốc tế.

 

* Dân Trí (26/9): Phó Thủ tướng: "Không trách nhiều chuyên gia nói 63 nền kinh tế 63 tỉnh thành"

Phát biểu khai mạc Diễn đàn Kinh tế Miền Trung (lần 2) với chủ đề “Con đường phát triển kinh tế miền Trung bền vững” diễn ra ngày 25/9 tại thành phố Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, phát triển kinh tế vùng và tăng cường liên kết vùng có vai trò hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

 Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "Động lực của liên kết là cái gì, không phải tự nhiên 10 tỉnh miền Trung có thể ngồi lại được với nhau rất nhiều năm rồi, dĩ nhiên phải có động lực gì đó. Trước hết nó là lợi ích về kinh tế. Cần xác định thế nào là động lực liên kết, phải chắc tiềm năng, lợi thế so sánh của các địa phương, các vùng tham gia phải được tôn trọng và phát huy, không chỉ vì bản thân tỉnh đó mà vì lợi ích chung cả vùng, cao hơn là cả nước".

Tiếp đó, theo Phó Thủ tướng, quan trọng là vấn đề phân bổ lợi ích, tính toán của địa phương như thế nào? Và ngược lại, vì lợi ích chung của vùng và cả nước thì vùng và địa phương đối xử thế nào?

"Cơ chế lập và quyết toán ngân sách nếu không có chỉnh sửa cơ cấu lại thu chi ngân sách, đảm bảo nợ công thì khó đảm bảo. Nếu lập ngân sách chỉ tiêu thu ngân sách hàng năm căn cứ vào những chỉ số vĩ mô năm trước như thế này thì giao thu thêm từng này thì tỉnh nào cũng vậy, phải lo đua nhau mà thu hút đầu tư", ông nói.

Bên cạnh đó, cơ chế phân bổ nguồn lực như thế nào cũng được Phó Thủ tướng đề cập tới: "Có địa phương tăng trưởng nhanh nhưng có địa phương mức tăng trưởng mức độ. Do đó khi phân bổ về ngân sách hay nguồn lực phải nhìn tổng thể cả vùng sau đó mới đến địa phương. Phân bổ ngân sách theo từng tỉnh nên không trách nhiều chuyên gia nói 63 nền kinh tế 63 tỉnh. Đó là điểm then chốt về mặt tư duy và nhận thức".

Dù vậy, ông Vương Đình Huệ cũng thừa nhận, cùng với sự hỗ trợ quan tâm của Chính phủ bộ ngành thì nội lực tự vươn lên của miền Trung rất lớn, ba năm qua các tỉnh tại vùng làm được không ít việc, và "duy nhất cả nước chỉ có miền Trung mới làm được việc đó".

"Cần tiếp tục đánh giá tiềm năng lợi thế, cơ hội, thách thức của miền Trung trong điều kiện tái cơ cấu nền kinh tế, nâng cao chất lượng năng suất lao động, trong bối cảnh cách mạng 4.0 và hội nhập quốc tế sâu rộng", ông nó.

Đặc biệt, ông chỉ ra rằng, vùng duyên hải miền Trung nằm trục giao thông chính Bắc Nam đường bộ, đường sắt, đường hàng không có ý nghĩa chiến lược và quan hệ chặt chẽ với Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia. Nhìn rộng ra, trục Bắc Nam, Đông - Tây phát triển thế nào, chủ yếu mới tập trung cho tuyến Bắc Nam nhưng chưa hoàn chỉnh. Một là đường Trường Sơn, hai là đường sắt, ba là đường bộ, bốn là đường ven biển. Bốn trục này đều chưa đồng bộ, đặc biệt tuyến đường ven biển kết nối 9 tính miền Trung.

Vấn đề về phát triển tổng thể, Phó Thủ tướng cho biết, quy hoạch tổng thể kinh tế miền Trung định hướng 2030 được Thủ tướng phê duyệt 2014, nêu rõ quan điểm kinh tế miền Trung phải phù hợp với chiến lược biển miền Nam, đảm bảo thống nhất các ngành lĩnh vực, định hướng đến 2030 tiếp tục là khu vực phát triển năng động, là trung tâm du lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao của cả nước và Đông Nam Á.

Theo Phó Thủ tướng: "Trên cơ sở quy hoạch đó, phát triển chuỗi sản phẩm, việc này xã hội làm, tới đây là doanh nghiệp. Chúng ta nói là phát triển, huy động nguồn lực xã hội, coi kinh tế tư nhân là động lực của phát triển. Chúng ta nhìn nhận vấn đề này như thế nào, các đồng chí tập trung nhìn nhận tiềm năng lợi thế khi khu hành chính Bắc Vân Phong được hình thành, có cần thiết điều chỉnh quy hoạch, chiến lược không, điều chỉnh theo hướng nào? Bộ, ngành cần tiếp tục nghiên cứu. Trên cơ sở đó, nói thách thức là gì? Rào cản nào chặn phát triển kinh tế vùng, trong đó có miền Trung".

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, vấn đề quan trọng cuối cùng là thể chế điều phối kinh tế vùng. Chúng ta không có chính quyền cấp vùng nhưng liên kết vùng, các địa phương của vùng, vùng này với vùng khác là quan trọng…

 

BÌNH LUẬN – NHẬN ĐỊNH

* Vietnamnet.vn (26/9): Khi Chủ tịch tỉnh về hưu đùa cợt với kỷ luật

Trả lời báo chí về kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về những sai phạm của mình thời còn đương chức, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Thế Dũng nói: “Tôi nghỉ hưu rồi, họ muốn xử sao thì xử".

Câu nói này được xem là đã “đùa cợt” với kỷ luật Đảng khi đảng viên vi phạm. Nhất là trong bối cảnh cán bộ, đảng viên cả nước đang rất kỳ vọng vào quyết tâm phòng chống tham nhũng và nỗ lực xây dựng chỉnh đốn Đảng mà Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và tập thể BCH Trung ương đang quyết tâm thực hiện.

Việc kỷ luật cán bộ đã về hưu, hủy bỏ tư cách “nguyên bộ trưởng, nguyên bí thư, nguyên chủ tịch” ở các bộ ngành, địa phương vì những sai phạm mà họ gây ra khi còn đương chức, có lẽ là chuyện lần đầu tiên xảy ra trong nỗ lực đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống suy thoái tư tưởng đạo đức, hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ đảng viên, nhất là những cán bộ đảng viên nắm giữ các chức vụ chủ chốt trong các cơ quan của Đảng và chính quyền.

Những hình thức kỷ luật ấy cho thấy tinh thần kiên quyết làm trong sạch đội ngũ, gìn giữ thanh danh, làm cho Đảng ngày một trong sạch vững mạnh hơn, trên tinh thần “ không có vùng cấm”, rằng không có chuyện “ hạ cánh an toàn”.

Lẽ thường, một người có tự trọng, nghe một lời phàn nàn, nhận một ánh nhìn không hài lòng của người khác, hẳn đã đóng cửa xem lại mình. Với người từng đứng đầu một tỉnh, một thời là “phụ mẫu dân chi” lại càng phải tự trọng hơn khi nghĩ về những lời mình từng nói, những việc mình từng làm, chứ không thể nói về hưu là hết chuyện. Bởi đó là trách nhiệm của đảng viên với lý tưởng, với lời thề danh dự của mình với Đảng.

Việc đã từng làm của ông cựu Chủ tịch tỉnh Gia Lai khi còn đương chức được Ủy ban Kiểm tra TƯ kết luận “sai phạm nghiêm trọng” đến mức “phải kỷ luật” là: Chỉ đạo làm đường nhập khẩu gỗ từ Lào trái quy định; vi phạm trong chỉ đạo quản lý đất đai; chỉ đạo bổ nhiệm người thân không đủ điều kiện... Đặc biệt là sai phạm nghiêm trọng trong việc chuyển đổi 50.000ha rừng nghèo sang trồng cao su, dẫn đến rừng mất, dân nghèo, gây hệ lụy lâu dài về kinh tế - xã hội và môi trường.

Thế nhưng, trả lời báo chí về những sai phạm của mình, ông cựu Chủ tịch tỉnh này đã buông một câu nhẹ hều như chẳng có chuyện gì, rằng: “Tôi nghỉ hưu 2 năm rồi, họ muốn xử thế nào thì xử!”.

Một câu nói mà ai nghe được cũng cảm nhận được sự bỡn cợt của một người từng đứng đầu tỉnh, coi thường kỷ luật của Đảng đối với cán bộ đảng viên sai phạm, khi tự cho rằng, đã về hưu, chẳng cần gì phải giữ thể diện!

Ông cựu chủ tịch tỉnh thản nhiên nói như vậy vì ông nghĩ rằng, cùng lắm thì mình cũng chỉ bị “xóa tư cách nguyên Chủ tịch tỉnh” như mức kỷ luật đã cảnh cáo đối với cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng… mà thôi.

Một câu nói rất khó nghe, không ai chấp nhận. Nhưng khốn nỗi, đó lại là sự thật. Sự thật là những hình thức kỷ luật đánh vào danh dự dường như không mấy tác dụng với những cán bộ nghỉ hưu kiểu này!

Tại phiên họp thứ 11 của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng cuối năm ngoái, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: "Thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lý, luật pháp là tối thượng. Có những cái luật chưa đáp ứng đủ, chúng ta phải điều chỉnh".

Từ sự đúc kết của Tổng bí thư, đến câu nói của ông cựu chủ tịch tỉnh, thiết nghĩ cần phải điều chỉnh cơ chế giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời hành vi sai trái của cán bộ, công chức khi họ còn tại vị.

Với người về hưu, nếu phát hiện sai phạm, phải có những hình thức xử lý mạnh hơn nữa. Cần truy cứu trách nhiệm hình sự nếu những sai phạm của họ gây hậu quả nghiêm trọng cho Nhà nước, công dân, hoặc liên quan đến tham nhũng.

Nếu chưa đến mức xử lý hình sự, nhưng đã đến mức khai trừ khỏi Đảng, xóa toàn bộ các chức vụ cũ, không trả lương hưu, buộc bồi thường thiệt hại nếu gây hậu quả kinh tế nghiêm trọng thì cũng là việc nên làm, để không chỉ người đương chức biết sợ, mà người về hưu cũng không thể xem thường kỷ luật. Không thể để người đã nghỉ hưu đùa cợt với việc kỷ luật mình như ông cựu Chủ tịch tỉnh Gia Lai.

 

* Lao Động (26/9): “Lạm phát” lãnh đạo: Lỗi do đâu?

Việc dư thừa lãnh đạo, đặc biệt là cấp phó trong thời gian qua ở khắp nơi đều được biện minh là do... chưa có quy định. Vậy, các cơ quan cần nhìn nhận vấn đề này như thế nào và biện pháp khắc phục ra sao?

Thời gian qua, dư luận hết sức bất bình trước hiện tượng “lạm phát” cán bộ xảy ra ở nhiều cơ quan, ban ngành của trung ương và địa phương. Nhắc đến nhiều nhất vẫn là câu chuyện tại Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương với 46 công chức thì có đến 44 người làm lãnh đạo từ cấp phó phòng trở lên.

Hay mới đây, việc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc có 46 công chức nhưng có tới 37 người làm lãnh đạo, trong đó một số phòng ban có 100% là lãnh đạo cũng khiến chúng ta phải nhìn lại. Trả lời về việc bổ nhiệm thừa lãnh đạo này, đại diện các đơn vị hầu hết đều đưa ra lý do mới chỉ có quy định về số lượng cấp phó tới cấp sở, chưa có quy định tới cấp phòng.

Không chỉ ở địa phương mà ngay cả trung ương hiện tượng này cũng diễn ra ở nhiều bộ, ngành. Tại buổi làm việc của Đoàn Giám sát của Quốc hội với Chính phủ để hoàn thiện dự thảo báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011- 2016 hồi tháng 8 vừa qua nêu rõ việc tổ chức bộ máy các bộ, cơ quan ngang bộ còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc trung gian, số đầu mối đơn vị hành chính tăng.

Bộ máy cồng kềnh, quá nhiều đầu mối đã làm số lượng công chức giữ vị trí lãnh đạo quản lý từ cấp phòng trở lên rất lớn, dẫn đến mất cân đối giữa số lượng người giữ chức danh lãnh đạo, quản lý với số tham mưu. Không chỉ có vậy, với chủ trương tinh giản biên chế, sắp xếp lại bộ máy nhân sự thì số lượng lãnh đạo lại càng tăng lên.

Cụ thể, vào năm 2011, tại các tổng cục thuộc bộ, cơ quan ngang bộ số công chức giữ vị trí quản lý từ cấp phòng trở lên (gồm cả hàm) là 12.216 người, tỉ lệ 1/6, tức là 6 người thì có 1 cán bộ quản lý. Nhưng đến tháng 12.2016, số công chức quản lý đã lên con số 13.556 người, tỉ lệ nâng lên 1/5.

Cùng với đó, ở các vụ, cục thuộc bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ tăng từ 3.871 người (năm 2011) lên 4.619 người (cuối năm 2016), tỉ lệ là 1/2 và 4/7. Đặc biệt, có những ngành tỉ lệ công chức giữ chức danh lãnh đạo từ cấp phó phòng trở lên/công chức cao như Bộ Công Thương là 3/4; Bộ Tài chính, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ là 3/5. Ở các địa phương Hà Giang, tỉ lệ này là 3/4; Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Kiên Giang là 1/2...

Trước thực trạng “lạm phát” cán bộ như trên, cần một sự nhìn nhận thẳng thắn để tìm ra nguyên nhân cũng như biện pháp khắc phục. Theo ông Nguyễn Văn Pha - Phó Chủ nhiệm uỷ ban Tư pháp của Quốc hội, sẽ có nhiều lý do biện minh cho việc này như bệnh hình thức, vừa để lấy chế độ, danh vị, quan hệ công tác vừa giải quyết khâu “oai”.

“Những hiện tượng này rất phản cảm, làm cho người dân thấy bộ máy hành chính thiếu nghiêm túc. Rõ ràng, các đơn vị đang lợi dụng việc quy định về số lượng cấp phó không rõ ràng để bổ nhiệm”, ông Pha nhận định.

Phó Chủ nhiệm uỷ ban Tư pháp của Quốc hội cho biết thêm, từ thực tế các quy định về bổ nhiệm, sắp xếp cán bộ cấp phó phòng chưa được chặt chẽ thì về mặt thể chế là phải nhanh chóng sửa đổi. Các cơ quan tổ chức của Đảng, nội vụ của nhà nước phải sâu sát, khẩn trương khắc phục những điểm còn thiếu sót, đồng thời đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về công tác quy hoạch và bổ nhiệm cán bộ.

Đồng quan điểm, ông Trần Ngọc Vinh – đại biểu Quốc hội, Uỷ viên Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội khoá XII, XIII, Chủ tịch Hội Luật gia thành phố Hải Phòng - nhận định: Việc cán bộ nhiều hơn nhân viên là quá bất hợp lý. Luật có thể chưa có nhưng sẽ có cách quy định liên quan đi kèm. Các cơ quan ban ngành không thể lợi dụng việc này để thực hiện bổ nhiệm quá nhiều. Việc làm này cần phải uốn nắn ngay.

Ông Vinh kiến nghị, Bộ Nội vụ nên xem xét trình Chính phủ để xác định từng loại đô thị để ra các quy định cho phù hợp. Ví dụ, đô thị loại nào thì được có bao nhiêu sở, đó là sở nào; trong sở thì có bao nhiêu phòng, tỉ lệ lãnh đạo và chuyên viên trong mỗi phòng là như thế nào.

“Chúng ta cần siết chặt kỷ cương, rà soát lại công tác cán bộ chứ không phải bổ nhiệm tràn lan gây lãng phí như hiện nay. “Lạm phát” lãnh đạo chẳng khác gì thầy nhiều hơn thợ cả. Theo tôi, với những phòng chỉ có 3-4 người chỉ cần 1 trưởng phòng, không cần thiết phải có phó phòng. Tuy nhiên, cũng phải tuỳ điều này căn cứ vào tình hình cụ thể của từng địa phương để quy định, xây dựng căn cứ phải dựa trên nguyên tắc xác định việc để tìm người chứ hiện nay chúng ta đang làm theo kiểu vì người mà bố trí việc”, ông Vinh đề xuất.

 

QUẢN LÝ

* Pháp Luật TPHCM (25/9): PC67 TP.HCM: Người dân được quyền quay phim Cảnh sát giao thông

Chiều 22-9, Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM, đã khẳng định như trên trong cuộc gặp gỡ, trao đổi với báo chí liên quan đến một số hoạt động của lực lượng CSGT xảy ra gần đây. “Người dân có quyền theo dõi và giám sát hoạt động của CSGT, kể cả được phép quay phim, ghi hình hoạt động của các tổ công tác”.

Trưởng PC67 cho biết: “Việc người dân xuất hiện, giám sát hoạt động của CSGT là không vi phạm, chúng tôi không được phép cấm. Người dân có quyền theo dõi và giám sát hoạt động của CSGT, kể cả được phép quay phim, ghi hình hoạt động của các tổ công tác”.

Tuy nhiên, Trung tá Huỳnh Trung Phong cũng thông tin việc quay phim, ghi hình phải đảm bảo không cản trở hoạt động của lực lượng thực thi nhiệm vụ. Đơn cử, người vi phạm khi được CSGT gọi vào thì vẫn được phép quay phim nhưng khi lực lượng chức năng yêu cầu xuất trình giấy tờ thì phải thực hiện, không được nói “tôi đang quay nên không xuất trình” tức là cản trở hoạt động.

Ngoài ra, khi quay phim phải có “văn hóa ứng xử”, có xây dựng và đóng góp. Mọi phản ánh, đóng góp nên chuyển tư liệu hoặc gặp lãnh đạo để phản ánh, tránh trường hợp dùng hình ảnh xấu, cắt dán để bôi nhọ lực lượng.

“Người dân được phép quay. Chúng tôi khẳng định được phép và được quyền giám sát hoạt động của chúng tôi và chúng tôi không có quyền cấm người dân thực hiện điều đó” - vị lãnh đạo PC67 khẳng định lần nữa.

 

* Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h15 ngày (25/9): Kiểm tra trình độ và cấp chứng chỉ hành nghề cho bác sĩ 2 năm/lần

Bộ Y tế sẽ tiến hành kiểm tra trình độ chuyên môn và sẽ cấp chứng chỉ hành nghề cho bác sĩ 2 năm/lần, thay vì việc cấp chứng chỉ duy nhất một lần như hiện nay. Thời gian tới, việc đào tạo liên tục cho các bác sĩ sẽ là yêu cầu bắt buộc đối với các cơ sở y tế. Bộ Y tế sẽ tiến hành kiểm tra trình độ chuyên môn và sẽ cấp chứng chỉ hành nghề cho bác sĩ 2 năm/lần, thay vì việc cấp chứng chỉ duy nhất một lần như hiện nay. Trong khi đó, nhiều bệnh viện còn chưa thực sự quan tâm tới việc cập nhật và đào tạo cho bác sĩ của cơ sở mình.

Báo cáo tại Hội thảo đánh giá việc đào tạo liên tục và xây dựng lộ trình triển khai kiểm định chất lượng cho thấy có tới 30% bệnh viện không có kế hoạch đào tạo liên tục. Trong khi đó, việc đào tạo liên tục hay cập nhật kiến thức là sự sống còn của ngành y tế.

Đại diện các bệnh viện cho biết khó khăn nhất hiện nay là việc chuẩn hóa giáo trình đào tạo, cơ sở để thực hành trong quá trình đào tạo liên tục và giáo viên giảng dạy.

Hiện có hơn 500 đơn vị được cấp mã ngành đào tạo liên tục với các cấp độ khác nhau, bao gồm bệnh viện lớn và các trường Đại học. Trong số các bệnh viện tư nhân, chỉ duy nhất có Bệnh viện đa khoa Tâm Anh được cấp mã ngành đào tạo liên tục 2 chuyên khoa là sản phụ khoa và an toàn cho người bệnh.

Theo Luật khám chữa bệnh, người hành nghề khám chữa bệnh nếu không cập nhật kiến thức y khoa liên tục trong thời gian 2 năm liên tiếp sẽ bị đình chỉ hoặc thu hồi chứng chỉ hành nghề. Để thực hiện điều luật này, Bộ Y tế quy định người hành nghề khám chữa bệnh cần học tối thiểu 48 tiết trong 2 năm, tương đương ít nhất 20 ngày học liên tục mỗi năm.

 

* VTV.vn (26/9): Bỏ quy định hộ khẩu trong tuyển dụng viên chức ngành y tế ở TP.HCM

Từ ngày 1/11/2017, các bệnh viện công lập trên địa bàn TP.HCM có thể tuyển dụng bác sỹ, nhân viên y tế mà không cần điều kiện có hộ khẩu thường trú tại thành phố.

Đã từ lâu, quy định nhân lực y tế phải có hộ khẩu TP.HCM mới được tuyển dụng đã gây nhiều khó khăn cho các bệnh viện công lập. Việc UBND TP.HCM quyết định bỏ điều kiện có hộ khẩu thường trú tại thành phố trong việc tuyển dụng y, bác sỹ là điều kiện thuận lợi để các bệnh viện công lập tuyển dụng nhân sự có chất lượng.

Đây cũng là cơ hội cho các bệnh viện thuộc khu vực vùng sâu, vùng xa của TP.HCM như: huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ, huyện Nhà Bè tuyển được y, bác sỹ có tay nghề cao.

 

* Pháp Luật TPHCM (25/9): Đắk Lắk: Phê bình, kiểm điểm Chủ tịch huyện chậm xin lỗi dân

UBND tỉnh Đắk Lắk vừa phê bình, kiểm điểm một số lãnh đạo sở, chủ tịch UBND một số huyện vì chậm báo kết quả rà soát việc thực hiện quy định xin lỗi bằng văn bản khi giải quyết thủ tục hành chính quá hạn.

Theo đó, trong tháng 8-2017, toàn tỉnh Đắk Lắk có hơn 277 hồ sơ giải quyết quá hạn. Trong đó, 112 hồ sơ quá hạn được các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện xin lỗi người dân bằng văn bản.

Có 25/27 đơn vị sở, ban, ngành và 13/15 đơn vị UBND huyện, thị xã, thành phố gửi báo cáo kết quả xin lỗi về Sở Nội vụ.

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đã phê bình Giám đốc Sở Y tế, Sở Tài chính, Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin do chưa thực hiện nghiêm túc việc báo cáo và chậm xin lỗi dân.

Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Krông Năng nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm do để 360 hồ sơ quá hạn nhưng không thực hiện xin lỗi bằng văn bản.

Ngoài ra, yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Krông Năng phải phát huy trách nhiệm người đứng đầu, tổ chức quán triệt, chấn chỉnh tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân và kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan và sớm báo cáo kết quả cho UBND tỉnh.

 

* Dân Trí (24/9): Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang xin nghỉ hưu trước tuổi

Sáng 23/9, nguồn tin của phóng viên Dân trí xác nhận, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang - ông Trần Công Chánh đã thực hiện các thủ tục đề nghị cấp có thẩm quyền cho thôi nhiệm vụ và nghỉ hưu trước tuổi.

Nguồn tin của PV Dân trí cũng cho biết, từ cuối năm 2016, ông Chánh đã có đơn gửi cơ quan có thẩm quyền xin nghỉ hưu trước tuổi nhưng chưa được chấp thuận. Tiếp tục, cách đây khoảng hai tháng ông Chánh lại có đơn bày tỏ nguyện vọng được thôi nhiệm vụ, nghỉ hưu sớm để có thời gian phụng dưỡng mẹ già, chăm lo gia đình.

“Hiện Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã nghe đồng chí Bí thư báo cáo và đồng ý với nguyện vọng đó. Tuy nhiên đồng chí Bí thư là cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị quản lý nên có được nghỉ sớm hay không thì chúng tôi không biết”, nguồn tin này cho hay.

Ông Trần Công Chánh sinh ngày 10/4/1959 tại Châu Thành, Hậu Giang, từng giữ các chức vụ như Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hậu Giang; Phó Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang; Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Từ tháng 10/2015 đến nay ông giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang. Theo quy định, còn 2 năm nữa ông Chánh mới đến tuổi nghỉ hưu.

Lâu nay người dân miền Tây vẫn thường gọi ông Chánh với cái tên “Bí thư của ruộng đồng” bởi ông thể hiện là người quan tâm đến nông nghiệp, người nông dân, tìm hướng chỉ đạo phát triển sản xuất.Ở cương vị Chủ tịch hay Bí thư tỉnh, danh thiếp của ông đều in hình lúa, cá, rau quả…

Ông Chánh từng chia sẻ: “Tấm danh thiếp ngoài việc giới thiệu các đặc sản, quảng cáo thế mạnh của Hậu Giang đến đối tác trong và ngoài nước, tôi mong nó gửi gắm chút tình cảm, sự trân trọng và tri ân những nông dân “một nắng, hai sương” tạo ra sản vật Hậu Giang. Bên cạnh đó, việc in hình nông sản lên tấm danh thiếp, tôi cũng muốn nhắc cán bộ trong tỉnh cần tâm huyết với định hướng phát triển kinh tế nông nghiệp cùng nông dân”.

 

* Pháp Luật TPHCM (26/9): “Bồ nhí cũng gây ra… tham nhũng!”

Ngày 25/9, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức hội thảo góp ý dự luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN) sửa đổi. Nhiều ý kiến tâm huyết đã được nêu ra tại hội thảo.

Ông Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa – Giáo dục – Thanh niên – Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nhìn nhận những quy định trong dự thảo luật dưới khía cạnh văn hóa. Ông nhận định rằng: “Tham nhũng đã có từ lâu rồi, nhưng ngày càng kinh khủng. Bởi vậy, sửa đổi Luật PCTN là rất cần thiết. Tinh thần sửa đổi là sao cho thiết thực”.

Chẳng hạn, ông Chức nêu vấn đề về quà tặng và cho rằng: phải đưa quà tặng về đúng ý nghĩa của nó bởi đó là nét văn hóa. “Quà thì không thể ăn no được, tặng tới 10 triệu thì khó có thể gọi là quà tặng. Tặng nhau cái nhà, cái căn hộ thì không gọi là quà được. Đó phải là tham nhũng”, ông Chức nói.

Theo ông chức, việc kê khai nhà cửa cũng nên minh bạch vì đây không phải là đời tư. “Nếu có 3 nhà cứ bảo tôi có 3 nhà, có sao đâu. Nhà tôi thuê, cứ nói thuê của ai, bao nhiêu thế thôi. Cứ phải làm rõ thì mới chống được. Chứ không thì sẽ xảy ra tình trạng nói thì hay lắm nhưng khi lòi ra thì mới biết có mấy cái nhà lậu”, ông Chức nói.

Mặt khác, ông Chức cho rằng: bồ nhí cũng là nguồn cơn của tham nhũng. Giải thích rõ hơn, ông Chức nói: “Luật quy định một vợ một chồng. Nhưng có trường hợp nghỉ hưu rồi mới lộ ra có con ở chỗ khác. Văn hóa suy thoái là ở chỗ đấy. Anh có bồ nhí thì phải cố gắng mà lấy tiền, giấu vợ rồi chuyển cho bồ. Cái đó cũng tạo ra tham nhũng”.

Đặt ra vấn đề phạm vi chống tham nhũng, ông Chức nói: “Chống ai, ai chống, bây giờ chống ai?”. Theo ông Chức, ngay lúc còn là ĐBQH, ông đã đặt vấn đề phạm vi chống tham nhũng và cho rằng chỉ cần tập trung vào những cá nhân ở những vị trí có khả năng tham nhũng cao nhất thôi.

Ông Chức hoan nghênh tinh thần xây dựng chế độ liêm chính, thể hiện qua việc dự luật chi tiết những người được gọi là… người thân. “Thôi thì danh sách dài cũng được, để tránh nhiều cán bộ say sưa công tác quá lại quên mất đâu là người thân, đến nỗi ngay cả bên nhà chồng cũng không coi là người thân”, ông Chức nói và cho rằng các cán bộ cấp cao phải hiểu được thế nào là liêm chính.

Một vấn đề nữa mà ông Chức quan tâm là việc công khai tài sản và tài khoản ở nước ngoài. “Điều 68 ghi rất rõ là công khai tài sản và tài khoản ở nước ngoài. Nếu làm được thì tốt lắm. Nhiều người bảo, thôi thì tham nhũng cũng được, nhưng người ta xây nhà, chùa chiền, miếu mạo, để tiền ở trong nước cũng được, chứ gửi ra nước ngoài thì mất luôn”, ông Chức nói và đề nghị ban soạn thảo cố gắng triển khai thật rõ vấn đề này.

 

* Pháp Luật TPHCM (26/9): Xác minh tố cáo bí thư Hải Dương khai man bằng cấp

Sáng 25-9, một nguồn tin riêng từ Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác nhận đang làm rõ đơn thư tố cáo liên quan đến bằng cấp của Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương do đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, chuyển đến cơ quan, phiếu chuyển đơn ngày 31-8.

Sáng 25-9, trao đổi với phóng viên, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng thông tin: "Tôi đã chuyển đơn tố cáo của một công dân đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương (đơn tố cáo có xưng danh rõ ràng chứ không phải nặc danh) với nội dung đề nghị vào cuộc kiểm tra, xác minh bằng cấp của Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển".

Theo tìm hiểu của PV, đơn tố cáo nêu ông Hiển không có bằng cấp 3, khai man trình độ thạc sĩ quản trị kinh doanh. Đây là bằng do Viện Quản trị kinh doanh (UBI) Vương quốc Bỉ kết hợp với khoa sau ĐH của một trường ở Hà Nội mở lớp tại Hải Dương. Khóa này phải đóng tiền 7.000 USD có thông dịch, học 22 buổi.

Theo một ĐBQH của tỉnh Hải Dương, văn bằng của ông Hiển thực chất là không được công nhận, bởi trước đó trong văn bản của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD&ĐT trả lời cử tri Hải Dương vào ngày 20-10-2015 nêu: “UBI được tổ chức đào tạo nhưng không được cấp bằng. Việc khoa sau ĐH cấp giấy xác nhận hoàn thành chương trình và học viên được UBI cấp bằng thạc sĩ chỉ có giá trị chứng minh học viên theo học chương trình liên kết đào tạo tại khoa sau ĐH”.

Sáng 25-9, PV báo Pháp Luật TP.HCM đã nhiều lần gọi điện thoại, nhắn tin cho ông Nguyễn Mạnh Hiển, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, để làm rõ hơn vụ việc. Tuy nhiên, ông Hiển không nghe máy, không trả lời tin nhắn.

Trong khi đó, theo thông tin trên báo Dân Trí đưa vào sáng 25-9, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển cho biết Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang xác minh thông tin tố cáo nhưng chưa làm việc riêng với cá nhân ông về chuyện này.

Ông Hiển cho biết trước đây đã có những râm ran, phản ánh nặc danh về chuyện bằng cấp của ông. Ông đã báo lãnh đạo tỉnh Hải Dương và sau đó thấy không có cơ sở nên không cơ quan nào ban hành kết luận chính thức.

Ông Hiển khẳng định mình "học hành đàng hoàng" và bằng được cấp đều đúng quy định.

 

* An Ninh Thủ Đô (26/9): Chủ tịch Tập đoàn Hóa chất Nguyễn Anh Dũng đưa vợ và em trai lên sếp sai quy định

Kết luận nội dung tố cáo đối với Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) và ông Nguyễn Anh Dũng - Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinachem của Bộ Công Thương cho thấy, ông Nguyễn Anh Dũng đã đưa vợ và em trai vào các vị trí chủ chốt trong tập đoàn sai quy định. 

Theo Bộ Công Thương, Thanh tra Bộ đã xác minh tố cáo đối với việc bổ nhiệm bà Lê Thị Thái Hường (vợ ông Nguyễn Anh Dũng) giữ chức vụ Phó Trưởng ban Tài chính kế toán Tập đoàn (tháng 7-2013) và được giao Phụ trách Ban Tài chính - Kế toán Tập đoàn (tháng 6-2016) là không đảm bảo quy định của pháp luật.

Theo Thanh tra Bộ Công Thương, trong hồ sơ bổ nhiệm bà Lê Thị Thái Hường có ý kiến của Thường vụ Đảng ủy Vinachem (thời gian này ông Nguyễn Anh Dũng là Phó Bí thư Đảng ủy Vinachem).

Như vậy, “ông Nguyễn Anh Dũng, với tư cách là Phó Bí thư Đảng ủy Vianachem, có tham gia và có trách nhiệm trong việc bố trí bà Lê Thị Thái Hường giữ chức vụ quản lý tài chính - kế toán tại Vinachem là không đảm bảo quy định vì theo quy định, người được giao quyền đứng đầu hoặc phụ trách cơ quan, tổ chức, đơn vị cũng phải thực hiện chế độ trách nhiệm như người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Theo Quyết định số 159/QĐ-HCVN ngày 10-6-2016 của Tổng Giám đốc Vinachem giao nhiệm vụ Phụ trách Ban Tài chính - kế toán Vinachem thì bà Lê Thị Thái Hường phải thực hiện chế độ trách nhiệm như người đứng đầu Ban Tài chính- Kế toán của Vinachem.

Về chức năng, nhiệm vụ của Ban Tài chính- Kế toán, ban này có nhiệm vụ “giao dịch, mua bán vật tư, hàng hóa, ký kết hợp đồng cho doanh nghiệp”, thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật Phòng, chống tham nhũng. Do vậy, trên cương vị Phó Bí thư, Bí thư, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinachem, ông Nguyễn Anh Dũng phải chịu trách nhiệm trong việc bổ nhiệm không đảm bảo quy định về quyết định giao nhiệm vụ phụ trách ban Tài chính kế toán và Phó trưởng ban Kế hoạch kinh doanh cho bà Lê Thị Thái Hường…

Từ kết luận nêu trên, Bộ Công Thương yêu cầu Vinachem bãi bỏ các quyết định bổ nhiệm cán bộ trái quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng; yêu cầu kiểm điểm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan.

Bộ Công Thương cũng nêu rõ: “Tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ; không cử, bố trí cán bộ, viên chức... đang là đối tượng hoặc là người có liên quan đến công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán đi công tác, đặc biệt là đi công tác nước ngoài hoặc nghỉ phép giải quyết việc riêng trong thời gian thanh tra, kiểm tra, kiểm toán của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

 

* Pháp Luật TPHCM (26/9): Hậu Giang: Vay tiền để duy trì hoạt động, Đảng ủy xã bị kỷ luật

Từ năm 2013 đến nay, xã Phụng Hiệp đã liên tục vay tín dụng ngân hàng và mượn của nhiều cán bộ, người dân tổng số tiền gần 500 triệu đồng (bao gồm tiền lãi). Trong đó, vay phía Ngân hàng Sacombank gần 203 triệu đồng, hỏi mượn cán bộ và người dân 270 triệu đồng. Đến thời điểm này, xã đã trả được gần 300 triệu đồng.

Theo ông Lê Văn Chí – Bí thư Đảng ủy xã Phụng Hiệp, nguyên nhân dẫn đến việc vay mượn nợ trên là do thiếu hụt ngân sách nhiều năm.

Ông Chí giải thích: “Ngân sách phân bổ hàng năm chỉ từ 2,6 - 3,2 tỉ đồng, còn tiền thu thuế chưa tới 200 triệu đồng/năm. Ngay từ đầu năm, danh mục chi mình không vào kế hoạch, nhưng sau đó lại phát sinh thêm (phong trào, xây dựng tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, hội thi văn nghệ, …) dần dần bị mất kiểm soát. Vì thế để duy trì hoạt động bộ máy, Ban thường vụ Đảng ủy xã đã chủ trương vay bên ngoài”.

Liên quan đến việc vay mượn trên, ông Chí cho biết Ban thường vụ Đảng ủy xã vừa bị xử lý kỷ luật. “Ban thường vụ Đảng uỷ xã bị xử lý với hình thức khiển trách, từng cá nhân có liên quan cũng bị xử lý. Phó Chủ tịch quản lý ngân sách bị kỷ luật hình thức cảnh cáo do chi ngân sách không cân đối. Riêng cá nhân tôi bị khiển trách vì quản lý chung nhưng để xảy ra tình trạng chi không cân đối, làm trái luật ngân sách khi cho trủ trương đi vay bên ngoài”.

Nói về khoản nợ còn lại, ông Chí thông tin, trong 6 tháng tới, xã sẽ trả dứt điểm số tiền 33 triệu đồng cho phía ngân hàng (trả khoảng 5 triệu/tháng). Khoản nợ còn lại đối với cán bộ, người dân bên ngoài sẽ trả trong vòng 1 năm.

 

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

* Nhân Dân (26/9): Khi ngân sách hạn hẹp

Mặc dù các số liệu thống kê tình hình kinh tế - xã hội của cả nước trong chín tháng qua chưa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố nhưng tại cuộc Hội thảo “Đảm bảo tính nhất quán trong điều hành chính sách để đạt mục tiêu tăng trưởng” diễn ra mới đây tại Hà Nội, lãnh đạo Bộ tỏ ra khá lạc quan về tình hình kinh tế quý III và khả năng hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,7% của cả năm nay. Thậm chí, dự báo các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đặt ra cho năm 2017 đều có thể đạt được, trong đó có tới 5 chỉ tiêu sẽ vượt kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế tại hội thảo đã không ngần ngại cảnh báo: Đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% nhưng phải không được phá vỡ bốn mục tiêu khác, gồm kiểm soát ngân sách chặt chẽ; cải cách bộ máy; tái cấu trúc nền kinh tế và ổn định kinh tế vĩ mô. Điều này phụ thuộc vào nghệ thuật điều hành chính sách. Việc nới lỏng chính sách tài khóa thông qua mở rộng đầu tư và nới lỏng chính sách tiền tệ thông qua mở rộng tín dụng trong điều kiện lạm phát thấp hiện nay tuy có thể giúp đạt được mức tăng trưởng kinh tế 6,7% trong năm nay nhưng những tác động tiêu cực của chính sách này tới nền kinh tế thường có độ trễ (trong hai đến ba năm tới). Lạm phát hiện nay dù đang ở mức thấp nhưng cũng cần chú ý các cân đối vĩ mô khác như cán cân thanh toán, dự trữ ngoại tệ, bội chi ngân sách nhà nước, nợ công... vốn chưa thật sự vững chắc.

Tăng trưởng kinh tế năm nay có thể đạt được mục tiêu đề ra nhưng quan trọng là phải tạo đà cho một giai đoạn phát triển kinh tế ổn định ở mức cao và bền vững trong những năm sau. Với điều kiện ngân sách hạn hẹp, việc khơi thông các nguồn lực trong xã hội bằng các cơ chế, chính sách để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vô cùng quan trọng.

Các cơ chế, chính sách này phải bảo đảm tạo niềm tin và sự hưng phấn cho doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Những nỗ lực quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh bằng việc cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, gỡ bỏ các điều kiện kinh doanh, loại bỏ các rào cản không cần thiết của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương thời gian qua là không thể phủ nhận.

Song, theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế, những cải cách này mới chỉ tập trung chủ yếu ở khâu gia nhập thị trường, trong khi đó các khâu khác trong quá trình sản xuất kinh doanh như cạnh tranh, rút lui khỏi thị trường… vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Vì vậy rất cần triển khai đồng bộ các giải pháp một cách hiệu quả, thậm chí không chỉ đổi mới những cơ chế, chính sách hiện có mà còn cả xây dựng những cơ chế, chính sách mới đón đầu những mô hình đầu tư kinh doanh mới, sáng tạo, dựa trên những công nghệ cao, phù hợp cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

 

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

* Thanh Niên (26/9): TPHCM: “Nhiều thủ tục còn nhiêu khê lắm”

Chủ trì cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2017 trên địa bàn TPHCM diễn ra ngày 25/9, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu các quận, huyện, sở ngành tập trung nhiều giải pháp trọng tâm để giải quyết có hiệu quả nhiều vấn đề còn bất cập trên trên địa bàn, nhằm giữ vững sự ổn định, đảm bảo tốc độ phát triển kinh tế, an sinh xã hội...

“Nhiều thủ tục còn nhiêu khê lắm”, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến đánh giá và yêu cầu: “Mình phải chủ động cải cách hành chính, chứ thủ tục còn rườm rà thì nhà đầu tư sẽ ngán ngại, người dân cũng khổ nữa".

Nêu ra nhiệm vụ cải cách hành chính, ông Tuyến cho rằng mặc dù thời gian qua có những chuyển biến, nhưng trên thực tế đây vẫn là một vấn đề còn nhiều bất cập, trong khi người dân luôn đặt ra yêu cầu thay đổi tích cực từ phía cơ quan chức năng thành phố. “Thủ trưởng các đơn vị phải chủ động rà soát, đừng để anh em chuyên viên làm khó doanh nghiệp, người dân”, ông Tuyến chỉ đạo.

“Phải tăng cường tiếp công dân. Sự việc bà con tiểu thương bức xúc tập trung phản ứng về việc đầu tư, sửa chữa chợ An Đông là một kinh nghiệm, phải cầu thị lắng nghe kiến nghị của bà con để có giải pháp xử lý thỏa đáng, kịp thời”, ông Tuyến nói thêm.

Theo ông Tuyến, thời gian qua chính quyền thành phố đã chỉ đạo tập trung giải quyết các bức xúc về kinh tế - xã hội, triển khai đồng bộ các hoạt động hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trường học, cơ quan trên địa bàn. Lãnh đạo thành phố cũng đã dành nhiều thời gian đi cơ sở, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân và doanh nghiệp để tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, cải cách thủ tục hành chính… 

 

* Báo Khánh Hòa (26/9): Khánh Hòa: Xử lý nghiêm các vi phạm qua kiểm tra công tác cải cách hành chính

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản chỉ đạo xử lý nghiêm các vi phạm phát hiện qua kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) đợt 1-2017.

Qua kiểm tra cho thấy, còn một số hạn chế vẫn lặp lại tại một số cơ quan, đơn vị như: tình trạng giải quyết hồ sơ không đồng bộ giữa hồ sơ giấy với hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử; tình trạng nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính chưa đúng thành phần quy định. Các quy định của UBND tỉnh về thông báo bằng văn bản khi thực hiện bổ sung hồ sơ, thông báo xin lỗi và hẹn lại thời gian trả kết quả đối với hồ sơ trễ hạn chưa được thực hiện nghiêm túc. Việc sử dụng các phần mềm dùng chung tại UBND các xã, phòng chuyên môn trực thuộc UBND cấp huyện còn hạn chế…

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị được kiểm tra công tác CCHC đợt 1-2017 triển khai ngay các biện pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong chỉ đạo, điều hành CCHC; rà soát, kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm cá nhân cán bộ, công chức, viên chức vi phạm các quy định, không chấp hành nghiêm các chỉ đạo về cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, quản lý quá trình giải quyết hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử, kể cả cán bộ, công chức tham mưu và người đứng đầu…

Những nội dung trên phải hoàn thành và báo cáo kết quả cho UBND tỉnh trước ngày 30-10.

 

* VTV.vn (26/9): Gia Lai: Nhiều tồn tại trong giải quyết thủ tục hành chính

Trong 2 ngày (20 và 21-9), đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Gia Lai đã tiến hành kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của một số huyện, thị xã khu vực Đông Nam tỉnh này.

Qua kiểm tra cho thấy, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Ia Ake (huyện Phú Thiện) và UBND phường Hòa Bình (thị xã Ayun Pa) có niêm yết công khai TTHC nhưng chưa đầy đủ theo quy định; chưa thực hiện niêm yết Quyết định số 684/QĐ-UBND ngày 28-7-2017 của UBND tỉnh về công bố danh mục TTHC tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích và danh mục TTHC không thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích.

Ngoài ra, 2 đơn vị này cũng chưa niêm yết công khai thông tin, địa chỉ cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính. Bên cạnh đó, sổ theo dõi hồ sơ chưa cập nhật đầy đủ; không lập các phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ, phiếu hướng dẫn hồ sơ theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25-3-2015 của Thủ tướng Chính phủ...

Tương tự, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo “cơ chế một cửa điện tử” của UBND thị xã Ayun Pa có 122/3.930 hồ sơ xử lý trễ hẹn thuộc các lĩnh vực: môi trường-đất đai (85 hồ sơ), đăng ký kinh doanh (3 hồ sơ), quản lý đô thị (29 hồ sơ), giao dịch bảo đảm (4 hồ sơ), tư pháp (1 hồ sơ).

Lý giải vấn đề trên, ông Nguyễn An Hiền-Phó Chánh Văn phòng HĐND-UBND thị xã Ayun Pa, cho biết: Hầu hết hồ sơ đều trả đúng hẹn. Tuy nhiên, công chức của các phòng chuyên môn sau khi giải quyết hồ sơ TTHC không chuyển hồ sơ lên phần mềm một cửa điện tử nên dẫn đến việc báo trễ trên hệ thống. 

 

* Khoahocphattrien.vn (26/9): Bắc Giang nâng cao chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh

Sở Khoa học và Công nghệ Bắc Giang vừa ban hành kế hoạch nâng cao chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh năm 2017 và những năm tiếp theo.

Theo đó, Sở sẽ tập trung đẩy mạnh các công tác nhằm đảm bảo đạt số điểm tối đa đối với tiêu chí 7.3 về áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001.

Để thực hiện tốt kế hoạch này, Văn phòng Sở phối hợp với Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN tiếp tục triển khai tốt các nội dung tuyên truyền, đặc biệt quan tâm quán triệt Quyết định số 4361/QĐ-BNV ngày 28/12/2016 của Bộ Nội vụ về việc phê duyệt đề án xác định chỉ số cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các văn bản khác liên quan.

Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng tham mưu, hướng dẫn chấm điểm tiêu chí 7.3 áp dụng ISO trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước thuộc lĩnh vực hiện đại hóa hành chính. 

 

THẾ GIỚI

* VTV.vn (26/9): Pháp ban hành Luật Lao động cải cách

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chính thức ký ban hành luật cải cách lao động của nước này sau nhiều tranh cãi.

Nội dung trong Luật Lao động cải cách giúp các chủ doanh nghiệp linh hoạt hơn khi đàm phán lương và điều kiện làm việc với người lao động. Bên cạnh đó, luật này còn giúp giảm chi phí cho người sử dụng lao động trong việc sa thải nhân công.

Đây là một trong những kế hoạch cải tổ sâu rộng để tự do hóa nền kinh tế mà Tổng thống Macron theo đuổi nhằm thúc đẩy tăng trưởng và đảo chiều tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức cao 9,5% ở quốc gia này.

 

* Viettimes.vn (26/9): Trung Quốc cấm rượu, chặn “văn hóa nhậu” trước Đại hội 19

Trung Quốc đưa ra lệnh cấm rượu để ngăn chặn "văn hóa nhậu" ảnh hưởng đến xây dựng tác phong trong đảng, trong chính quyền cũng như xây dựng môi trường xã hội lành mạnh. Để tăng cường chống tham nhũng trước Đại hội 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, kế tiếp “8 quy định Trung ương” và “6 cấm”, Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc vừa công bố lệnh cấm rượu, yêu cầu không sử dụng rượu trong mọi cuộc tiếp đãi công vụ, kể cả rượu do cá nhân tự mang đi.

Tờ “Báo kiểm tra, kỷ luật, giám sát Trung Quốc” ngày 22/9 có bài viết phân tích về ý nghĩa sâu xa của thông báo cấm rượu, dẫn lời tự thú của nhiều quan chức ngã ngựa. Phần lớn họ cho biết tất cả đều bắt đầu “sa ngã” từ con đường “ăn uống”.

Theo quy định cấm rượu của Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc, rượu bị cấm toàn bộ trong các đơn vị sự nghiệp hành chính thuộc hệ thống giao thông vận tải khi tiếp đãi thương mại, tiếp đãi công vụ trong nước, bao gồm các doanh nghiệp nhà nước. Ngoài ra, còn quy định nghiêm cấm “tiếp đãi vượt tiêu chuẩn”, tức là vượt quá quy định quản lý tiếp đãi công vụ trong nước của các cơ quan đảng, chính quyền.

Đồng thời, tiến hành cấm rượu trong các bữa tiệc khi tổ chức các hoạt động công vụ như các hội nghị, hoạt động khảo sát nghiên cứu, học tập - đào tạo, kiểm tra chỉ đạo, đánh giá chủ đề, nghiệm thu dự án. Khi tiếp đón đối ngoại, các đơn vị của hệ thống giao thông vận tải đều được yêu cầu thực hiện nghiêm túc các “quy định tiếp đãi đối ngoại”, đều bị cấm rượu.

Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc cũng vừa công bố 5 vụ án điển hình vi phạm tinh thần 8 quy định của Trung ương, trong đó vấn đề điển hình của từng vụ đều có liên quan đến “rượu”.

Quốc khánh và Tết Trung thu ở Trung Quốc sắp đến, trong khi đó Đại hội 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng sắp được tổ chức. Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương lựa chọn thời điểm này tiến hành thông báo chuyên đề tập trung đối với các vấn đề như mua sắm, sử dụng rượu đắt tiền sai quy định.

Trong các ngày lễ tết, không ít cán bộ đảng viên đã vi phạm quy định, mắc sai lầm trên bàn rượu với các bữa tiệc linh đình và “chén tạc chén thù” với bạn bè, đã phải trả giá đắt vì một bữa rượu không nên uống. Vì vậy, việc công bố những vụ án điển hình cho công chúng sẽ có tác dụng “cảnh tỉnh” đối với đông đảo cán bộ đảng viên, thực hiện phương châm dự phòng.

 

* TTXVN/Bnews (26/9): Pháp sẽ "rót" 57 tỷ euro để hiện đại hóa nền kinh tế

Thủ tướng Pháp Edouard Philippe mới đây thông báo kế hoạch sẽ “rót” 57 tỷ euro (67,8 tỷ USD) vào hiện đại hóa nền kinh tế đang tăng trưởng chậm chạp.

Thủ tướng Philippe cho biết số tiền trên sẽ tạo ra “hiệu ứng lớn" đối với chương trình cải cách của chính phủ mới, trong đó có việc thay đổi luật lao động, được đưa ra nhằm làm giảm tỷ lệ thất nghiệp ở mức cao 9,5%.

Theo đó, 20 tỷ euro sẽ được sử dụng để hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi hướng đến một nền kinh tế xanh hơn, trong đó 7 tỷ euro dành cho phát triển năng lượng tái tạo. Chính phủ Pháp sẽ chi 9 tỷ euro để số hóa lĩnh vực công, 15 tỷ euro vào đào tạo và giáo dục và 13 tỷ euro cho đổi mới toàn diện.

Thủ tướng Philippe cho biết một số kinh phí sẽ đến từ ngân sách cấp bộ hiện có và một số khoản là từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu.

Phát ngôn viên chính phủ Christophe Castaner trước đó cho hay sẽ có khoảng 5 tỷ euro dành để hiện đại hóa ngành nông nghiệp tại nước sản xuất lương thực lớn nhất châu Âu này.

Việc giới thiệu kế hoạch trên được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Macron chuẩn bị thông báo khoản ngân sách đầu tiên của nhiệm kỳ 5 năm của mình vào ngày 27/9 tới./.

Nguồn: Công Báo Điện Biên

Tin mới nhất

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn