“Thực sự là ngày hội của toàn dân”

Update 23 - 05 - 2016
100%

Là ý kiến của đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên khi trao đổi với phóng viên các cơ quan thông tin đại chúng, về kết quả bầu cử ngày 22/5 trên địa bàn. Với tôi, người theo dõi đầy đủ thông tin về cuộc bầu cử trong suốt những ngày qua và cả ngày hôm nay (22/5) cũng không biết dùng lời nào hơn để diễn tả cho hết không khí háo hức, sôi nổi của nhân dân, cử tri khắp các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Điện Biên khi đi bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021.

Cử tri xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021. Ảnh: Thu Phương

Trước rất nhiều thông tin đa dạng và nóng hổi, chúng tôi xin mượn một ý của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy với suy nghĩ, đó không chỉ là ý kiến chỉ đạo mà cao hơn nữa, là “thông điệp” của toàn bộ kết quả cuộc bầu cử ở Điện Biên…

Trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ, ngay từ sáng sớm, tại các điểm bỏ phiếu được trang trí rực rỡ băng rôn, khẩu hiệu cổ động cho ngày bầu cử. Dù chưa tới 7 giờ (giờ bắt đầu bỏ phiếu) nhưng nhiều cử tri đã tới các điểm bỏ phiếu, có người còn tranh thủ thời gian nghiên cứu, tìm hiểu thêm về tiểu sử các ứng cử viên để lựa chọn bầu những người ưu tú nhất. Đúng 7 giờ, tại khu vực bỏ phiếu số 3, đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng đông đảo cử tri phường Mường Thanh dự lễ khai mạc. Ngay sau lễ khai mạc các cử tri đã nhanh chóng nhận phiếu và làm các thủ tục để lựa chọn ra những đại biểu xứng đáng nhất, bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp.

Đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh là người bỏ lá phiếu đầu tiên tại khu vực bỏ phiếu số 5, phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ. Ngay sau đó, đông đảo cử tri là cán bộ lão thành, người cao tuổi, người trẻ tuổi lần lượt tham gia bỏ phiếu bầu ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp theo đúng thể lệ, nguyên tắc bầu cử. Khu vực bỏ phiếu số 6, phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ được bố trí tại hội trường lớn Công an tỉnh Điện Biên. Đây là điểm bỏ phiếu dành riêng cho lực lượng vũ trang Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh. Đến 11 giờ sáng, 9 xã, phường trên địa bàn thành phố có 33.274/44.488 cử tri đi bầu cử, đạt 80,2% số lượng cử tri. Trong đó có 13 khu vực bầu cử đạt 100% số lượng cử tri đi bầu cử, gồm: Khu vực bầu cử số 6 và 7 phường Him Lam; khu vực bầu cử số 7 phường Noong Bua; khu vực bầu cử số 7 và 8 phường Mường Thanh; khu vực bầu cử số 4 phường Thanh Trường; khu vực bầu cử số 3, 4, 5 xã Thanh Minh và khu vực bầu cử số 1, 2, 3, 4 xã Tà Lèng.

Có điều kiện thuận lợi hơn các huyện khác nên công tác chuẩn bị và bầu cử của huyện Điện Biên khá suôn sẻ. Đúng 7 giờ sáng, 215 tổ bầu cử của huyện đã đồng loạt tổ chức lễ khai mạc bầu cử trang trọng, đúng thể thức với sự tham gia của đông đảo cử tri. Đến 9 giờ sáng thì khu vực bỏ phiếu số 8 thuộc xã nông thôn mới Thanh Chăn đã có 350/513 cử tri bỏ phiếu. Ông Quàng Văn Đôi, cử tri thôn Pa Lếch cho biết, ông rất kỳ vọng các đồng chí trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 sẽ chuyển tải những kiến nghị nóng từ cơ sở đến các cấp, các ngành; quan tâm giải quyết triệt để những mong muốn, kiến nghị của cử tri xã Thanh Chăn về vấn đề việc làm cho lao động nông thôn, quan tâm đến sinh viên (đặc biệt sinh viên người dân tộc thiểu số) ra trường có ngành nghề phù hợp phục vụ cho địa phương. Rất khẩn trương thống kê, cập nhật, đến 10 giờ 30 phút sáng ngày 22/5 Phòng Nội vụ huyện Điện Biên đã tổng hợp có trên 92% cử tri toàn huyện đi bỏ phiếu; một xã hoàn thành bỏ phiếu là xã Pá Khoang với tỷ lệ 100% cử tri đi bầu. An ninh trật tự tại các điểm bỏ phiếu được đảm bảo, an toàn.

Mặc dù không thuận lợi như các huyện khác vì địa bàn xa, đi lại khó khăn, trời lại liên tục mưa nặng hạt, song đến 9 giờ 45 phút, toàn huyện Tủa Chùa đã có 18.132 cử tri hoàn thành việc bỏ phiếu (đạt 63,15%), trong đó có 10 khu vực bỏ phiếu xong, như: Huổi Ca, bản Túc (Mường Đun); tổ dân phố Đoàn Kết, Hua Nà Áng (xã Mường Báng)...

Tiếp thu các đề nghị của cử tri, đúng 6 giờ sáng ngày 22/5 toàn huyện Mường Nhé có 22 tổ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 tổ chức khai mạc và bỏ phiếu sớm. Đến 7 giờ, 94 tổ bầu cử trên thuộc huyện Mường Nhé cũng đồng loạt tổ chức khai mạc bầu cử và tiến hành bỏ phiếu. Ông Lù Văn Thanh, Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện cho biết: Đến 10 giờ ngày 22/5, tỷ lệ cử tri đi bầu cử của huyện đạt 65%, có 32/116 điểm bỏ phiếu đã hoàn thành bầu cử với tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 100%. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các điểm bỏ phiếu đảm bảo an toàn nhưng thời thiết không thuận lợi để cử tri đi bỏ phiếu.

Huyện Nậm Pồ cũng tạo điều kiện cho người dân phát huy quyền làm chủ của mình, nhất là những xã vùng sâu, vùng xa, đi lại khó khăn, bằng cách bố trí các điểm bỏ phiếu ở những nơi thuận tiện đi lại, gần các khu dân cư nên đa số cử tri đã có mặt từ rất sớm dự khai mạc và tiến hành bầu cử. Đến 10 giờ ngày 22/5, huyện Nậm Pồ có 40/114 tổ hoàn thành việc bỏ phiếu, tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 85%. Đã có 4 xã hoàn thành việc bỏ phiếu; trong đó, Nậm Khăn là xã đầu tiên hoàn thành việc bỏ phiếu với tỷ lệ cử tri đi bầu là 100%.

Với các huyện: Điện Biên Đông, Mường Chà, Mường Ảng, thị xã Mường Lay, Tuần Giáo, ngày hội bầu cử diễn ra khá suôn sẻ; cử tri phấn khởi khi được thực hiện quyền, trách nhiệm công dân. Có những người cao tuổi như cụ Lò Văn Bé, ở bản Hón, thị trấn Mường Ảng dù đã nhiều lần đi bầu cử vẫn không giấu nổi niềm xúc động khi được tự tay bầu người đại diện cho ý chí, nguyện vọng nhân dân tham gia Quốc hội và HĐND các cấp. Ở khu vực bỏ phiếu số 7, xã Lay Nưa, thị xã Mường Lay, có cử tri cao tuổi nhất là ông Mào Văn Sánh đã vô cùng xúc động khi đi bầu cử. Ông Mào Văn Sánh nói với chúng tôi, năm nay ông đã trên 100 tuổi, từng nhiều lần đi bầu cử nhưng cảm xúc trong ông mỗi lần mỗi khác. Và lần này, ông mong muốn nhân dân sẽ sáng suốt lựa chọn đúng người đủ khả năng đảm đương việc nước, việc dân, giúp nhân dân có cuộc sống tốt đẹp hơn. Trò chuyện với ông Sánh chúng tôi mới biết ông còn là người rất tích cực tuyên truyền, vận động con cháu, người dân trong bản Tạo Sen đi bầu cử. Nhờ thế mà bản Tạo Sen nơi ông ở có 100% cử tri đi bầu. Có những cử tri trẻ tuổi như em Lò Văn Minh (18 tuổi) lần đầu tham gia bầu cử nhưng Minh rất trách nhiệm với lá phiếu của mình. Minh tâm sự: “Nghe lời ông Sánh, bố mẹ và các cô các bác, em tìm hiểu kỹ tiểu sử, khả năng công tác của từng ứng cử viên để đưa ra quyết định lựa chọn người đại diện tham gia Quốc hội và HĐND các cấp. Em cũng kỳ vọng, những người được nhân dân tin tưởng bầu chọn lần này sẽ hoàn thành tốt sứ mệnh vì dân vì nước, tháo gỡ khó khăn cho mọi cấp mọi ngành và đặc biệt là thanh niên chúng em với nhu cầu bức thiết là việc làm”.

Khác những lần trước, trong lần bầu cử này những người đang bị tạm giam, tạm giữ cũng được bầu cử tại nơi giam giữ. Theo quy định, khu vực nào có nhà tạm giam tạm giữ thì chính quyền nơi đó phải bố trí hòm phiếu phụ và mang đến tận nhà tạm giam, tạm giữ để người bị tạm giam, tạm giữ thực hiện quyền bầu cử, do vậy tất cả các huyện đều bố trí hòm phiếu phụ để người bị tạm giam, tạm giữ bầu cử. TP. Điện Biên Phủ là nơi có nhiều người bị tạm giam, tạm giữ nhất. Do vậy, 14 giờ ngày 22/5, thành viên tổ bầu cử số 1 phường Noong Bua đã mang hòm phiếu phụ đến nhà tạm giữ, tạm giam thuộc Trại Tạm giam Noong Bua để 104 người thực hiện quyền công dân của mình. Được biết, để giúp “cử tri đặc biệt” có thể sáng suốt lựa chọn người đủ đức đủ tài, trước đó nhiều ngày thì cán bộ Trại Tạm giam Noong Bua đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền bằng nhiều hình thức để các bị can hiểu ý nghĩa của việc bầu cử. Từ đầu tháng 5, Trại đã niêm yết danh sách và lý lịch những người ứng cử tại khu vực phòng tiếp thân nhân, các bị can đã được nghiên cứu, tìm hiểu để có sự lựa chọn đúng nhất khi thực hiện quyền và nghĩa vụ. Theo ghi nhận của phóng viên việc bầu cử tại Trại Tạm giam Noong Bua diễn ra nhanh chóng, hiệu quả; an ninh trật tự được đảm bảo tuyệt đối.

Có rất nhiều khó khăn, vất vả song vượt lên tất cả, với sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền các cấp, sự chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của Ủy ban Bầu cử tỉnh và sự ủng hộ tích cực của cử tri, cuộc bầu cử ĐBQH khoá XIV, đại biểu HĐND các cấp tỉnh Điện Biên đã thành công tốt đẹp. Với tỷ lệ 98,5% cử tri đi bầu cử (tính đến 17 giờ ngày 22/5) là minh chứng rõ ràng nhất thể hiện sự chung sức đồng lòng với kỳ vọng, những đại biểu được nhân dân tin tưởng sẽ thực hiện tốt nhất việc dân mong. Và như khẳng định của đồng chí Trần Văn Sơn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ khi đánh giá kết quả ngày hội toàn dân đi bầu cử thì “...Kết quả đạt được là sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng; tinh thần, trách nhiệm của cử tri đối với công tác xây dựng chính quyền rất cao, ngày bầu cử hôm nay thực sự là ngày hội của toàn dân”.

Theo baodienbienphu.com.vn

Tin mới nhất

VPUB - Thành phố Điện Biên Phủ chuẩn bị cho công tác bầu cử(30/03/2021 9:03 CH)

VPUB – Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu quốc hội khóa XV và đại biểu hội đồng nhân...(21/01/2021 9:46 CH)

Điện Biên Xác định 6 người trúng cử ĐBQH; công bố danh sách đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ...(30/05/2016 11:13 CH)

Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn trúng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV với số phiếu cao nhất(30/05/2016 11:10 CH)

Cử tri ngày càng có trách nhiệm với lá phiếu, không bầu cho qua(30/05/2016 3:44 CH)

Đồn Biên phòng Nậm Kè Bảo vệ an toàn cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp(25/05/2016 6:00 CH)

“Thực sự là ngày hội của toàn dân”(23/05/2016 9:08 CH)

Công an TP. Điện Biên Phủ Đảm bảo ANTT hướng tới ngày hội lớn(20/05/2016 10:41 CH)

Khắp nơi cử tri đã sẵn sàng(20/05/2016 10:39 CH)

Huyện Nậm Pồ Sẽ kiểm phiếu suốt đêm 22/5(20/05/2016 10:37 CH)

Bác Hồ với bầu cử Quốc hội(20/05/2016 10:35 CH)

Mường Chà: Sẵn sàng cho ngày hội bầu cử(20/05/2016 5:30 CH)

Huyện Nậm Pồ có 114 điểm bỏ phiếu(20/05/2016 5:28 CH)

Ứng cử viên ĐBQH khóa XIV tiếp xúc cử tri xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng(16/05/2016 2:51 CH)

Ứng cử viên ĐBQH khóa XIV tiếp xúc cử tri Mường Ảng(16/05/2016 2:49 CH)

Ứng cử viên ĐBQH khóa XIV tiếp xúc cử tri Mường Nhé(16/05/2016 2:46 CH)

Đồng chí Lâm Văn Năm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Chà(16/05/2016 2:44 CH)

Ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Điện Biên(16/05/2016 2:39 CH)

Đẩy mạnh công tác đảm bảo an ninh trật tự phục vụ bầu cử(11/05/2016 10:32 CH)

Ứng cử viên ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2016 - 2021 tiếp xúc cử tri(11/05/2016 10:18 CH)

<< < 1 2 3 > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn