Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16 đến ngày 17 tháng 11 năm 2016

Update 28 - 12 - 2016
100%

 

PHẦN I- TIN ĐIỆN BIỂN

* Báo Điện Biên Phủ (17/11): Giải ngân gần 6,4 tỷ đồng hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt

Theo Quyết định 755/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ trong năm 2016, Điện Biên được phân bổ 58 tỷ đồng thực hiện chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn. Thực hiện Quyết đinh, đến cuối tháng 10/2016, Điện Biên mới giải ngân gần 6,4 tỷ đồng (hỗ trợ đất sản xuất 270 triệu đồng; mua sắm nông cụ máy móc hơn 6,1 tỷ đồng), đạt 11% kế hoạch giao.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, UBND các huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn khẩn trương phối hợp với các xã thuộc đối tượng thụ hưởng rà soát, xác định khả năng thực hiện từng nội dung chính sách hỗ trợ theo kế hoạch được giao và nhu cầu thực tế, trên cơ sở đó đề nghị UBND xem xét điều chỉnh, bổ sung.

 

* Báo Điện Biên Phủ (17/11): Quyết định chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng nhà xưởng chế biến nông, lâm sản tại TX. Mường Lay

Xét đề nghị thực hiện dự án đầu tư của Hợp tác xã Hoàng Dũng và nhu cầu chế biến, tiêu thụ, quảng bá sản phẩm nông, lâm sản của người dân khu tái định cư Thủy điện Sơn La, UBND tỉnh vừa quyết định chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng nhà xưởng sản xuất, chế biến nông, lâm sản, kho bãi tại TX. Mường Lay. Dự án do Hợp tác xã Hoàng Dũng (tổ dân phố 12, phường Na Lay, TX. Mường Lay) làm chủ đầu tư, địa điểm xây dựng xưởng tại phường Na Lay, TX. Mường Lay. Nhà xưởng có công suất lò sấy 12.000 tấn/năm.

Với tổng kinh phí đầu tư 5 tỷ đồng, hiện nay dự án đang trong giai đoạn xây dựng nhà xưởng, dự kiến đến quý II/2017 sẽ đi vào hoạt động.

 

* Báo Điện Biên Phủ (17/11): Tài trợ cho dự án phòng chống HIV/AIDS gần 1,4 tỷ đồng

Năm 2016, Quỹ Toàn cầu phòng, chống lao, sốt rét và HIV tài trợ cho dự án phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh hơn 1,4 tỷ đồng (trong đó vốn ODA là 986 triệu đồng, vốn đối ứng hơn 400 triệu đồng). Dự án thực hiện tại các huyện: Tủa Chùa, Mường Nhé, Mường Chà, Điện Biên Đông, Mường Ảng, Tuần Giáo, TX. Mường Lay và TP. Điện Biên Phủ.

Từ đầu năm đến nay, dự án đã tư vấn xét nghiệm tự nguyện được 19.817 mẫu (trong đó, 122 mẫu dương tính với HIV); xét nghiệm cho 5.957 phụ nữ mang thai (trong đó, 1 trường hợp dương tính với HIV); tiếp cận 553 người nghiện chích ma túy, cấp phát gần 320 nghìn bơm kim tiêm sạch, hơn 23.000 bao cao su, thu gom trên 155.700 bơm kim tiêm bẩn. Dự án cũng đã điều trị ARV cho 930 bệnh nhân (trong đó, 892 người lớn và 38 trẻ em); hỗ trợ thuốc cho 2 cơ sở điều trị methadone Điện Biên Đông, Tủa Chùa và hiện đang điều trị methadone cho 1.461 bệnh nhân nghiện chất ma túy.

 

* Báo Điện Biên Phủ (17/11): Điện Biên: Bắt đối tượng có hành vi môi giới mại dâm qua mạng xã hội

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Điện Biên vừa bắt giữ đối tượng Nguyễn Quyết Thắng (sinh năm 1989), hộ khẩu thường trú tại tổ 15, phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ  cầm đầu đường dây môi giới mại dâm qua mạng xã hội facebook.

Trước đó, qua công tác trinh sát, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phát hiện trên mạng xã hội facebook xuất hiện một nhóm kín có tên “Hiệp hội gái gọi Điện Biên Phủ”, do nick name “Ông trùm Điện Biên” làm trưởng nhóm và có nhiều đối tượng tham gia. Xác định vụ việc có dấu hiệu lợi dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi phạm tội, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã lập Chuyên án MD116 để đấu tranh làm rõ. Khoảng 22 giờ 10 phút ngày 10/11, đơn vị đã phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra hành chính và bắt quả tang 2 đôi nam, nữ đang có hành vi mua bán dâm tại phòng một khách sạn thuộc tổ 4, phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ. Đấu tranh khai thác các đối tượng đã khai nhận hành vi mua bán dâm là do đối tượng Nguyễn Quyết Thắng (sinh năm 1989), hộ khẩu thường trú tại tổ 15, phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ là người có nick name “Ông trùm Điện Biên” trên mạng xã hội facebook môi giới.

Sau khi thu thập tài liệu chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã tiến hành bắt giữ đối tượng Nguyễn Quyết Thắng về hành vi môi giới mại dâm. Tại cơ quan công an, Nguyễn Quyết Thắng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Do lười lao động, ham ăn chơi, Thắng đã lập nhóm kín có tên “Hiệp hội gái gọi Điện Biên Phủ” trên mạng xã hội để môi giới mại dâm, các thành viên đăng ký tham gia vào nhóm, khi đã là thành viên sẽ đọc được số điện thoại và liên hệ trực tiếp với Thắng để thỏa thuận giá cả, địa điểm, sau đó Thắng sẽ trực tiếp đưa gái bán dâm đến điểm hẹn và thu tiền. Mỗi lần giao dịch thành công Thắng thu 70% số tiền và chia lại cho gái bán dâm 30%.

 

* Gia Đình VN (17/11): Mở rộng 'Chuỗi trường học hữu nghị Canon' tại Điện Biên

Vừa qua, Canon tại Việt Nam và quỹ từ thiện Vemba5 đã phối hợp cùng phòng GD&ĐT huyện Điện Biên Đông đã bàn giao trường mầm non Pu Nhi–xã Pu Nhi, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên.

Với mong muốn “Cải thiện môi trường học tập của các em học sinh - chủ nhân tương lai của đất nước, để tạo ra bước tiến trong nuôi dưỡng nguồn nhân lực phát triển đất nước giàu mạnh”, năm 2016, Canon tiếp tục triển khai dự án “Chuỗi trường học hữu nghị Canon” tại tỉnh Điện Biên.

Trường mầm non Pu Nhi là trường mầm non duy nhất của huyện Điện Biên Đông mà 100% các lớp học tại điểm trường chính và 5 điểm trường lẻ đều là nhà tạm.

Những phòng học được lắp ghép từ những mảnh gỗ đơn sơ, xung quanh là những tấm bạt mỏng mảnh chẳng đủ che nắng, chắn gió. Cơ sở vật chất của trường không chỉ chưa đầy đủ, mà còn bị xuống cấp trầm trọng do thời tiết khắc nghiệt nơi đây.

Thấu hiểu sự vất và của nhà trường cũng như các em học sinh, Canon tại Việt Nam và quỹ từ thiện Vemba5 đã hỗ trợ xây dựng cho trường chính 4 phòng học khang trang và 1 công trình phụ đảm bảo vệ sinh, cùng nhiều đồ chơi và 100 suất quà gồm đồ dùng học tập, bánh kẹo cho các em học sinh.

 

* Báo Điện Biên Phủ (18/11): Nhiều đề tài khoa học chưa phát huy hiệu quả

Gần đây, hoạt động khoa học và công nghệ của tỉnh đã có bước chuyển biến tích cực, bám sát các yêu cầu thực tiễn, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển sản xuất, thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, xã hội của tỉnh. Đối tượng được hưởng lợi từ các đề tài, dự án, mô hình sản xuất hầu hết là nông dân. Bà con được hỗ trợ về giống, vật tư, hướng dẫn kỹ thuật mới trong chăn nuôi, trồng trọt, chế biến nông - lâm sản. Song có một thực tế bất cập là có rất nhiều đề tài, dự án nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ thành công trong sản xuất, khẳng định được hiệu quả của mô hình.

          Tuy nhiên, các đề tài, dự án lại khó nhân rộng và không thể phát huy vì đầu ra không có. Đây là nguyên nhân chính làm cho nông dân không tha thiết ứng dụng các đề tài, dự án nghiên cứu, kéo theo việc khó có thể tiếp tục hoàn chỉnh, bổ sung và nâng chất lượng cho các đề tài, hay các công trình nghiên cứu nhanh chóng bị xếp xó. Sự lãng phí này không chỉ gây hao tốn tiền của Nhà nước, mà còn tạo nên sự hoài nghi cho nông dân khi ứng dụng các đề tài, dự án mà hiệu quả kinh tế mang lại không nhiều. Bên cạnh đó, nhiều đề tài khoa học chất lượng không cao, hàm lượng khoa học công nghệ thấp, chưa có tính đột phá, chưa nắm bắt được nhu cầu bức thiết của đời sống.

Báo cáo về kết quả hoạt động của Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh, năm 2016 đã phê duyệt 34 đề tài, dự án, trong đó có 23 đề tài, dự án tiếp chi từ năm 2015 và 11 đề tài, dự án mới, với tổng kinh phí hơn 13 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong số 34 đề tài, dự án có nhiều đề tài, dự án không phát huy được hiệu quả, như: Dự án phát triển sản xuất các sản phẩm từ giấy dó tại bản Na Sang II, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên do Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư. Dự án có tổng kinh phí hơn 700 triệu đồng, thực hiện từ cuối năm 2014. Mục tiêu của dự án sản xuất các sản phẩm như túi giấy, đèn lồng, giấy... làm từ giấy dó với chất lượng tốt, thân thiện với môi trường, đồng thời tạo việc làm ổn định cho khoảng 20 lao động địa phương, tăng thu nhập từ 1,5 – 2 triệu đồng/lao động... Mục đích là vậy, nhưng dự án đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, do quá trình trình bày, thuyết minh đề tài đã bỏ thiếu một số hạng mục không được đầu tư. Theo Sở Khoa học và Công nghệ, một số nội dung đơn vị thực hiện chưa đảm bảo tiến độ như xây dựng nhà xưởng, mua sắm trang thiết bị, trồng cây nguyên liệu...  Trong thuyết minh dự án đơn vị chủ trì không có nội dung lắp đặt đường điện 3 pha và không xây dựng dự toán kinh phí lắp đặt dòng điện 3 pha cấp điện đến nhà xưởng, trong khi đó để dự án này đi vào sản xuất, vận hành được cần phải có điện 3 pha. Trong khi đó, việc bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách hàng năm đã phân bổ đủ cho các đề tài, dự án. Cho đến thời điểm này đơn vị chủ trì vẫn chưa báo cáo nội dung phát triển vùng nguyên liệu và đường điện 3 pha, không thực hiện được nội dung sản xuất giấy dó và phát triển các sản phẩm từ giấy dó... Ông Lò Văn Thoong, Giám đốc Hợp tác xã dệt thổ cẩm Na Sang II, xã Núa Ngam băn khoăn: Nhà nước đầu tư, phát triển ngành nghề truyền thống cho bà con là tốt lắm. Nhưng dự án giấy dó đã kéo dài nhiều năm mà chưa hoàn thiện, thậm chí máy móc thiết bị được đầu tư cũng không phù hợp để sản xuất khiến bà con hoài nghi về hiệu quả thiết thực của dự án.

Cũng trong năm 2016, Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh đã không xét duyệt, triển khai 1 dự án ứng dụng công nghệ nuôi thương phẩm và sinh sản bò Brahman thuần chủng Úc tại Điện Biên do Doanh nghiệp tư nhân Luyện Thùy làm chủ đầu tư với lý do không đủ điều kiện quy định để nhập giống. Đặc biệt, khi có sản phẩm thì thị trường tiêu thụ rất khó và khả năng phát triển nhân rộng dự án sẽ gặp khó khăn, vì các cơ sở giết mổ gia súc trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận chưa có cơ sở nào đảm bảo tiêu chuẩn ESCAS (lò giết mổ phải đảm bảo tiêu chuẩn gọi là phúc lợi động vật). Ngoài ra cũng có những đề tài, dự án khi ứng dụng vào thực tế rất hiệu quả, nhưng sau khi dự án kết thúc thì mô hình cũng “biến” mất, như dự án nuôi cá lồng trên lòng hồ sông Đà ở TX. Mường Lay do Trung tâm Thủy sản tỉnh triển khai từ năm 2013 – 2014. Từ đó đến nay, Trung tâm Thủy sản đã triển khai 3 mô hình nuôi trồng thủy sản, gồm: nuôi cá lồng trên hồ thủy điện Sơn La, nuôi cá rô phi đơn tính trong lồng và nuôi cá hương lên cá giống được triển khai trên địa bàn thị xã với tổng kinh phí gần 3,5 tỷ đồng, thu hút 30 hộ đăng ký tham gia. Còn khi dự án kết thúc thì hầu hết người tham gia cũng không thể kham nổi. Nguyên nhân, khi dự án còn thời gian thì người tham gia dự án được hỗ trợ giống, áp dụng khoa học kỹ thuật, chi phí thức ăn, nhưng khi dự án hết thì người dân không được hỗ trợ nữa, trong khi đó chi phí đầu tư cho 1 lồng cá là rất lớn nên bà con cũng khó có điều kiện thực hiện tiếp. Hơn nữa việc nuôi cá lồng chủ yếu là cá rô phi đơn tính, trong khi loại cá này cho giá trị thương phẩm không cao, thị trường tiêu thụ khó. TP. Điện Biên Phủ là nơi tiêu thụ chủ yếu, nhưng quãng đường vận chuyển khá xa, tốn kém. Trong khi đó, ở các xã lòng chảo huyện Điện Biên hàng năm cũng cung cấp cho thành phố lượng lớn các loại thực phẩm về thủy sản, trong đó có cá rô phi. 

Ông Bạc Cầm Khuyên, Trưởng phòng Kế hoạch Quản lý Khoa học (Sở Khoa học và Công nghệ) cho biết: Hàng năm đơn vị nhận được rất nhiều danh mục các đề tài, dự án khoa học. Tuy nhiên, việc xây dựng đề tài nghiên cứu khoa học còn mang tính chất dàn trải, hàm lượng khoa học thấp và không đưa vào được sản xuất. Bên cạnh đó các tổ chức, cá nhân chưa quan tâm đúng mức đến khâu đề xuất nhiệm vụ khoa học và công nghệ; một số nhiệm vụ chỉ do cá nhân đề xuất nên không sát với yêu cầu, không có tính khả thi. Thêm nữa, quy trình từ việc đề xuất, lựa chọn, phê duyệt đến nghiệm thu đề tài, dự án còn rườm rà, mất nhiều thời gian, nhất là quy trình về cấp, thẩm định, thanh quyết toán kinh phí, gây ra tâm lý “ngại” đề xuất và thực hiện đối với tổ chức, cá nhân.

Là tỉnh còn nhiều khó khăn, nên việc đầu tư cho hoạt động khoa học và công nghệ trên địa bàn chủ yếu cân đối từ ngân sách. Từ đặc thù của tỉnh miền núi, sản xuất nông - lâm nghiệp là chủ yếu, nên đầu tư kinh phí cho xây dựng các dự án, mô hình trong lĩnh vực sản xuất nông - lâm nghiệp thường chiếm trên 50% tổng kinh phí nghiên cứu triển khai. Vì vậy, cần quan tâm nhiều hơn đến việc xét duyệt các đề tài, dự án, mạnh dạn loại bỏ những đề tài, dự án, công trình nghiên cứu khoa học thiếu khả thi và không phát huy được hiệu quả. Bởi với nguồn vốn đầu tư có hạn, cần lựa chọn và ưu tiên đầu tư cho các đề tài, dự án mang tính bức thiết và giải quyết kịp thời các khó khăn do thực tiễn đặt ra. Đặc biệt, tránh tình trạng các đề tài, dự án sau khi đưa vào áp dụng thực tế lại kém hiệu quả, gây lãng phí tiền bạc và giảm niềm tin của người dân.

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

* Đất Việt (16/11): Cách chức ông Vũ Huy Hoàng: Xử lý thế nào cho đúng?

Cách chức một người khi không còn đương chức chỉ là cách xử lý theo kiểu "sự đã rồi"... Đó là quan điểm của Tiến sĩ Lê Hồng Sơn - nguyên Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp).

Trong trường hợp ông Hoàng còn đương chức thì việc xử lý sẽ đơn giản hơn. Về mặt Đảng, ông Hoàng có thể sẽ bị kỷ luật nhắc nhở, cảnh cáo thậm chí là khai trừ ra khỏi Đảng nếu xác định đó là những sai phạm cực kỳ nghiêm trọng.

Về mặt chính quyền, ông Hoàng có thể bị miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng đồng thời sẽ bị tước các quyền lợi vật chất, tinh thần khác gắn với chức danh mình đang nắm giữ sau khi đã về hưu. Riêng trách nhiệm hình sự thì không loại trừ bất kỳ ai, kể cả người đó đã nghỉ hưu.

Soi vào trường hợp của ông Vũ Huy Hoàng, về mặt Đảng, Ban bí thư Trung ương Đảng cũng đã thống nhất quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Ban cán sự đảng Bộ Công thương trong thời gian 2011 - 2016; thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công thương trong thời gian 2011 - 2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng.

Quốc hội khóa trước cũng đã miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng của ông này khi Chính phủ trước hết nhiệm kỳ. Ban Bí thư cũng đề nghị Ban cán sự đảng Chính phủ phối hợp với Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo tiếp tục thực hiện quy trình xử lý kỷ luật hành chính đối với ông Vũ Huy Hoàng.

Như vậy, cái vướng ở đây là kỷ luật hành chính trong công vụ đối với một người đã không còn giữ chức vụ, không còn công tác trong tổ chức, cơ quan nhà nước thì phải xử lý thế nào?

Ông Sơn cho biết, Chính phủ cũng có thể thực hiện hình thức xử lý như bên Đảng. Chính phủ có thể đề nghị Quốc hội miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng đồng thời sẽ bị tước các quyền lợi vật chất, tinh thần khác gắn với chức danh mình đang nắm giữ kể từ thời điểm ông Hoàng bắt đầu nghỉ hưu.

"Xử lý hành chính với một người đã nghỉ hưu chỉ là cách xử lý theo kiểu sự đã rồi. Ở các nước, hình thức xử lý trên cũng vẫn được thực hiện, tuy nhiên, các vụ việc thường được phát hiện sớm hơn nên xử lý dễ dàng, nhanh hơn và thường hậu quả để lại không quá nghiêm trọng như Việt Nam", vị chuyên gia Bộ Tư pháp cho biết.

"Đó chỉ là xử lý về mặt Đảng và Chính quyền. Trong trường hợp xác định những sai phạm liên quan có dấu hiệu vi phạm hình sự thì có thể chuyển hồ sơ cho các cơ quan điều tra tiếp tục điều tra xử lý. Kể cả phải truy tố hình sự ngay cả khi ông Hoàng đã nghỉ hưu", ông Sơn nói thêm.

Trước băn khoăn của Quốc hội về cái khó trong xử lý hành chính đối với ông Vũ Huy Hoàng, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Hiếu – Đại học Việt Đức cũng cho rằng, cách chức với một người không còn chức vụ là không cần thiết. Tuy nhiên, những sai phạm liên quan tới công tác điều hành quản lý là việc khác và vẫn sẽ tiếp tục được xem xét trong suốt quá trình ông Hoàng đã đảm đương chức vụ.

Bao gồm cả những hành vi tham nhũng, quản lý yếu kém gây thua lỗ, thất thoát... cũng sẽ được xem xét, xử lý nếu có. Trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ phải chuyển qua bên cơ quan điều tra. "Đó hoàn toàn là việc khác, độc lập với quyết định xử lý hành chính mà các cơ quản lý công quyền phải làm", ông Hiếu nói.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Võ Kim Sơn cũng đồng quan điểm như vậy. Ông Sơn cho rằng, ông Hoàng đã bị kỷ luật về mặt Đảng, bị miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Công thương khi Chính phủ hết nhiệm kỳ. Như vậy, về mặt thủ tục xử lý hành chính là đã đúng quy trình, quy định của pháp luật.

"Việc cần làm ngay là kiểm tra lại những sai phạm trước đây trong thời gian ông Hoàng còn đương chức. Nếu những sai phạm đó đáng xử lý hình sự thì phải xử lý hình sự như một công dân bình thường", ông Sơn nói rõ.

Theo ông Sơn, đây không phải trường hợp hiếm trên thế giới. Tại Hàn Quốc, Tổng thống sai phạm cũng vẫn bị triệu tập ra tòa dù đã nghỉ hưu. Hay tại Indonesia cũng vậy. 

 

* TTXVN/Vietnam+ (15/11): Bộ trưởng trả lời về việc bổ nhiệm lái xe làm tham tán thương mại

Ngày 14/11, tại buổi kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng tại Bộ Công Thương, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã truyền đạt ý kiến của Thủ tướng chỉ đạo Bộ giải trình rõ về cơ cấu tổ chức bộ máy và công tác cán bộ.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu rõ Thủ tướng đã giao cho Bộ Công Thương phải chủ động tái cơ cấu trong nội bộ ngành. Hiện Bộ có 30 vụ, cục, 32 trường đại học, cao đẳng, 11 tập đoàn, tổng công ty, với số lượng công chức, viên chức và người lao động rất lớn.

Vấn đề cơ cấu, sắp xếp lại tổ chức, tinh giản biên chế các đơn vị trực thuộc cần phải được xem xét, nhất là về tinh giản biên chế. Thời gian qua, công tác tiếp nhận, sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển tại Bộ có nhiều vấn đề, cần nghiêm túc xem xét, rút kinh nghiệm sâu sắc từ nhiệm kỳ trước.

Giải trình về vấn đề này, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết đây là bài học sâu sắc, ý nghĩa đối với Bộ. Hàng loạt công việc đã được rà soát, đánh giá và xây dựng kế hoạch, Bộ sẽ sớm triển khai theo tinh thần chỉ đạo của Đoàn công tác Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định sẽ làm quyết liệt vấn đề tái cơ cấu cán bộ đồng bộ, chắc chắn sẽ là Bộ đi đầu trong các cơ quan của Chính phủ về việc tái cơ cấu có hiệu quả và phù hợp bộ máy tổ chức. Đồng bộ với đó là cải cách hành chính, tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, kể cả khung pháp lý cũng như về thể chế, con người.

Về một số thông tin nói rằng trong công tác cán bộ của Bộ Công Thương có sự buông lỏng trong nhiều lĩnh vực, Bộ trưởng khẳng định điều đó đúng trong một số trường hợp nhưng không phải là phổ biến, không phải chung trong cả hệ thống cán bộ của Bộ. Cả hệ thống đang làm rất tốt, những thành tựu của ngành không phải là nhỏ, nếu không có đội ngũ cán bộ tốt, không làm được điều đó. Nếu có thì chỉ có trong một vài trường hợp mà Bộ đang phải giải quyết.

Đối với ý kiến cho rằng có sự xem xét, điều động cán bộ không phù hợp, Bộ trưởng lý giải do trước kia Bộ có 7 Thứ trưởng, nay chỉ còn 5, trong khi lại quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, nếu chỉ quản lý theo chuyên môn đào tạo thì việc khác ai làm?

“Lãnh đạo của Bộ, tôi quan niệm, đã là cấp lãnh đạo là tầm chiến lược. Ở vị trí là Thứ trưởng bắt buộc phải được đào tạo trong thực tế và được học hỏi để làm chức năng quản lý nhà nước chứ không thể có chuyện một đồng chí Thứ trưởng mãi mãi làm trong một lĩnh vực được,” Bộ trưởng chia sẻ.

Bộ trưởng khẳng định, trong thẩm quyền của mình, sẽ điều động việc đó và chịu trách nhiệm về việc đó. “Không thể có chuyện bảo là vì cá tính của tôi hay vì quan điểm cá nhân mà tôi điều động như vậy, chúng ta phải rõ ràng, rành mạch và tôi chịu trách nhiệm trước Chính phủ về việc đó,” Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Liên quan đến việc bổ nhiệm lái xe vào vị trí tham tán thương mại, Bộ trưởng khẳng định chưa có trên thực tế. Chừng nào còn tập thể Ban Cán sự, không thể có chuyện đó, vì nguyên tắc cán bộ của Đảng và chính sách cán bộ của nhà nước, không phải vì người này, người kia.

Cũng theo Bộ trưởng, Bộ Công Thương đang làm hàng loạt quy hoạch cán bộ, sẽ đổi mới về thực chất trong xây dựng quy hoạch cũng như quản lý quy hoạch, từ quy hoạch nhân sự cho các cơ quan thương vụ nước ngoài cho đến cán bộ quản lý các cấp trong bộ theo đúng tiêu chí, đúng nguyên tắc chung của Đảng và công tác cán bộ của Nhà nước.

 

CHÍNH SÁCH MỚI

* Báo Chính Phủ (16/71): Hỗ trợ đào tạo sơ cấp cho nhiều đối tượng lao động

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 152/2016/TT-BTC quy định quản lý và sử dụng kinh phí hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng.

Thông tư nêu rõ về hỗ trợ chi phí đào tạo: Người khuyết tật theo quy định của Luật Người khuyết tật và các văn bản hướng dẫn Luật được hỗ trợ tối đa 06 triệu đồng/người/khóa học.

Người thuộc hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo; người thuộc hộ nghèo ở các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn theo quy định của Thủ tướng, tối đa 04 triệu đồng/người/khóa học.

Người dân tộc thiểu số, người thuộc diện được hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng theo quy định của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo theo quy định của Thủ tướng, người thuộc hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp, đất kinh doanh theo quy định tại Quyết định số 63/2015/QĐ-TTg; lao động nữ bị mất việc làm, ngư dân: tối đa 03 triệu đồng/người/khóa học.

Người thuộc hộ cận nghèo theo quy định của Thủ tướng: tối đa 2,5 triệu đồng/người/khóa học.Người học là phụ nữ, lao động nông thôn khác không thuộc các đối tượng quy định nêu trên, mức hỗ trợ tối đa 02 triệu đồng/người/khóa học.

Về hỗ trợ tiền ăn, đi lại, đối tượng được hỗ trợ là người thuộc diện được hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người thuộc hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp, đất kinh doanh, lao động nữ bị mất việc làm tham gia học các chương trình đào tạo trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 03 tháng.

Mức hỗ trợ tiền ăn là 30.000 đồng/người/ngày thực học; mức hỗ trợ tiền đi lại 200.000 đồng/người/khóa học nếu địa điểm đào tạo ở xa nơi cư trú từ 15km trở lên. Riêng đối với người khuyết tật và người học cư trú ở xã, thôn, bản thuộc vùng khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn theo quy định của Thủ tướng: mức hỗ trợ tiền đi lại 300.000 đồng/người/khóa học nếu địa điểm đào tạo ở xa nơi cư trú từ 5 km trở lên...

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 04/12/2016.

 

* Trí Thức Trẻ (17/11): Phí thẩm định điều kiện kinh doanh thẩm định giá là 4 triệu đồng

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 142 /2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá.

Theo đó, các doanh nghiệp khi nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá phải nộp phí thẩm định theo quy định của Thông tư này.

Cụ thể, mức thu phí thẩm định để cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá là 4.000.000 đồng/lần thẩm định, còn thẩm định để cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá là 2.000.000 đồng/lần thẩm định.

Theo thông tư này, tổ chức thu phí thực hiện kê khai phí thu được theo hướng dẫn tại Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 22/7/2013 của Chính phủ.

Tổ chức thu phí nộp 25% số tiền phí thu được vào ngân sách nhà nước theo chương, mục, tiểu mục tương ứng của Mục lục ngân sách nhà nước. Chậm nhất là ngày 05 hàng tháng, tổ chức thu phí phải gửi số tiền phí đã thu của tháng trước vào tài khoản phí chờ nộp ngân sách mở tại Kho bạc nhà nước.

75% tổng số tiền phí để lại dùng để trang trải chi phí phục vụ thẩm định, thu phí theo quy định tại Nghị định số 120/2016/NĐ-CP ngày 23/8/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật phí và lệ phí.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2017 và thay thế Thông tư 155/2014//TT-BTC ngày 23/10/2014 của Bộ Tài chính.

 

* TVPL (17/11): Chính thức tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 01/01/2017

Nghị định 153/2016/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 14/11/2016 quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. 

Theo đó, kể từ ngày 01/01/2017 mức lương tối thiểu vùng mới áp dụng đối với người lao động làm việc tại các doanh nghiệp cao hơn mức lương hiện nay từ 180.000 - 250.000 đồng/tháng, cụ thể như sau:

- Mức 3.750.000 đồng/tháng, áp dụng đối với các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng I;

- Mức 3.320.000 đồng/tháng, áp dụng đối với các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng II;

- Mức 2.900.000 đồng/tháng, áp dụng đối với các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng III;

- Mức 2.580.000 đồng/tháng, áp dụng đối với các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng IV;

- Địa bàn vùng I, vùng II, vùng III, vùng IV được quy định tại phụ lục ban hành kèm Nghị định này.

Nghị định 153/2016/NĐ-CP thay thế cho Nghị định 122/2015/NĐ-CP ngày 14/11/2015 của Chính phủ.

 

CHỈ THỊ MỚI

* Hà Nội Mới (16/11): Yêu cầu rà soát các khoản nợ đất sau vụ tính thiếu cả trăm tỷ đồng

Tổng cục Thuế vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị địa phương rà soát những khoản nợ liên quan đến đất sau khi Thanh tra Chính phủ phát hiện tình trạng tính thiếu cả trăm tỷ đồng với khoản thu này.

Trong văn bản gửi các cục thuế địa phương, lãnh đạo Tổng cục Thuế gửi tới các địa phương danh sách 144 đơn vị tại 24 cục thuế được Thanh tra Chính phủ phát hiện tình trạng thiếu tiền phạt chậm nộp sử dụng đất.

Thống kê cho thấy, số tiền phạt chậm nộp tại 144 doanh nghiệp, dự án được ngành thuế tính toán là gần 39,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, phía Thanh tra Chính phủ thống kê được con số lên tới hơn 709 tỷ đồng. Mức chênh lệch theo đại diện Thanh tra Chính phủ lên tới trên 669 tỷ đồng.

Qua đó, lãnh đạo ngành thuế yêu cầu các đơn vị đưa vào theo dõi và tính tiền chậm nộp các khoản liên quan tới đất đầy đủ tại ứng dụng quản lý thuế tập trung.

“Cục trưởng cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải chịu trách nhiệm trước Tổng cục Thuế nếu vẫn để xảy ra tình trạng không tổng hợp đầy đủ các khoản nợ liên quan tới đất,” văn bản gửi các cục thuế nêu rõ.

Các địa phương cũng được yêu cầu rà soát và thông báo lại cho người nộp thuế để thực hiện nộp đầy đủ vào ngân sách.

Với trường hợp các dự án phát sinh khoản thu tiền sử dụng đất, thuê đất nhưng do thời gian giải phóng mặt bằng kéo dài hoặc do cơ quan quản lý Nhà nước chậm xác định nghĩa vụ thu nên người nộp thuế chưa nộp, đại diện ngành thuế yêu cầu các đơn vị phải báo cáo cho Ủy ban Nhân dân và cơ quan chức năng để ban hành quyết định.

Trường hợp người sử dụng đất cố tình không thực hiện nghĩa vụ và đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà không chấp hành, lãnh đạo Tổng cục Thuế đề nghị các cục thuế báo cáo cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thu hồi đất theo đúng quy định.

 

TIN QUỐC HỘI

* TTXVN/Vietnam+ (15/11): Quốc hội thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách năm 2017

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 2, sáng 14/11, các đại biểu Quốc hội làm việc tại Hội trường biểu quyết thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2017. Với 405/425 đại biểu tán thành (82,15%) Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2017.

Theo Nghị quyết, tổng số thu cân đối ngân sách trung ương là 729.730 tỷ đồng. Tổng số thu cân đối ngân sách địa phương là 482.450 tỷ đồng. Tổng số chi cân đối ngân sách trung ương là 902.030 tỷ đồng, trong đó dự toán 254.630 tỷ đồng để bổ sung cân đối ngân sách, bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương.

Quốc hội đề nghị Chính phủ giao nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước và mức phân bổ ngân sách trung ương cho từng bộ, ngành, cơ quan khác ở Trung ương và từng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo đúng quy định của Luật ngân sách nhà nước, Nghị quyết của Quốc hội; chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, dự toán chi ngân sách địa phương, bội chi ngân sách địa phương, tổng mức vay của ngân sách địa phương (bao gồm vay để bù đắp bội chi và vay để trả nợ gốc), quyết định phân bổ dự toán ngân sách theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật.

Chính phủ chỉ đạo các bộ, cơ quan khác ở Trung ương và UBND các cấp quyết định giao dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2017 theo đúng Nghị quyết của Quốc hội đến từng cơ quan, đơn vị có nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước trước ngày 31/12/2016; thực hiện công khai, báo cáo kết quả phân bổ và giao dự toán ngân sách theo quy định của Luật ngân sách nhà nước; hướng dẫn các bộ, ngành, cơ quan khác ở Trung ương và địa phương phân bổ vốn đầu tư phát triển ưu tiên tập trung đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các chương trình, dự án quan trọng quốc gia, các công trình cấp thiết đang đầu tư dở dang; hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng; ưu tiên vốn đối ứng cho các dự án ODA, dự án hợp tác công tư (PPP), xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản; tăng cường kiểm tra, thanh tra, đối với tất cả các khâu trong quá trình đầu tư.

Trong quá trình điều hành, bổ sung vốn đầu tư và các nguồn tài chính khác để hỗ trợ các địa phương trọng điểm thu có tỷ lệ điều tiết giảm trong giai đoạn 2017-2020, tạo điều kiện cho các địa phương này phát huy vai trò động lực kinh tế cho cả nước.

Chính phủ chỉ đạo các địa phương thực hiện sắp xếp các khoản chi đảm bảo kinh phí thực hiện các nhiệm vụ quan trọng, các nhiệm vụ mới tăng thêm trong năm 2017; phấn đấu tăng thu, tiết kiệm chi để nâng mức đóng góp của ngân sách địa phương trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội do Nhà nước ban hành.

Các chế độ, chính sách, nhiệm vụ chi có tính chất đặc thù do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định theo quy định tại Luật Ngân sách nhà nước, phải có giải pháp đảm bảo nguồn tài chính trong phạm vi dự toán chi ngân sách địa phương được giao hằng năm và nguồn tài chính khác để thực hiện.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Tài chính-Ngân sách, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban khác của Quốc hội, các đoàn đại biểu Quốc hội và các đại biểu Quốc hội trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn theo quy định của pháp luật, giám sát việc phân bổ ngân sách trung ương năm 2017 của các bộ, ngành, cơ quan khác ở Trung ương và Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp.

* Pháp Luật TPHCM (15/11): Quốc hội sẽ ra nghị quyết dừng dự án điện hạt nhân

Chiều 14/11, Quốc hội có phiên thảo luận riêng về dự thảo nghị quyết về việc dừng thực hiện dự án xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận.

Trao đổi với báo chí sau buổi thảo luận trên, đại biểu Lê Hồng Tịnh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường cho biết, tất cả ý kiến thảo luận đều đồng thuận và đánh giá quyết định dừng làm điện hạt nhân là “quyết định dũng cảm sửa sai”, “giảm thiệt hại cho người dân và đất nước”.

Ông Tịnh cho hay đáng chú ý dự thảo nghị quyết có nội dung Chính phủ sẽ phải báo cáo Quốc hội trước mỗi kỳ họp về tiến độ giải quyết những “hệ lụy” của quyết định dừng dự án xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận như: Khắc phục hậu quả về kinh tế; tìm kiếm nguồn năng lượng thay thế; giải quyết những công trình đầu tư dang dở; bố trí nguồn nhân lực đã gửi ra nước ngoài đào tạo; đàm phán bồi thường hợp đồng đã ký kết với đối tác nước ngoài...

“Chẳng hạn như việc giải quyết nguồn nhân lực đã gửi đi đào tạo, cho đi học 1.000 em như thế thì mỗi năm các em về nước thì giải quyết, sử dụng thế nào phải báo cáo” - ông Tịnh nói.

 

* Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 9h31 ngày (16/11): Bộ trưởng Bộ Công Thương trả lời chất vấn: Nghiêng về giải trình hơn giải pháp

Phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tuy trôi chảy, nhưng chưa thuyết phục nhiều đại biểu.

Ngày 15/11, Quốc hội đã tiến hành một hoạt động được xem là được dư luận chờ đợi nhất trong kỳ họp là chất vấn và trả lời chất vấn. Đây là phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của khóa XIV nhưng các đại biểu Quốc hội đã bắt nhịp khá tốt với hoạt động nghị trường trong việc chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Ngay từ những phút đầu đã có 22 đại biểu đăng ký chất vấn và toát lên tinh thần phải làm rõ trách nhiệm đối với một loạt các vấn đề đang gây bức xúc trong cuộc sống như trách nhiệm đối với những dự án đầu tư công thua lỗ, trách nhiệm đối với sự cố tràn bùn đỏ tại một số nhà máy Bauxite, trách nhiệm để xảy ra tình trạng hàng giả đặc biệt phân bón giả tràn lan, hay trách nhiệm các công trình thủy điện xả lũ gây thiệt hại lớn cho người dân trong thời gian qua.

Đây đều là những vấn đề không mới đã được nhiều kỳ họp Quốc hội khóa trước đề cập đến nhưng việc giải quyết vẫn chưa làm cử tri thấy thỏa đáng.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Tiến Sinh, ĐBQH tỉnh Hòa Bình liên quan đến nguyên nhân xảy ra thua lỗ của 5 siêu dự án liên quan đến những lĩnh vực như gang thép, xơ sợi, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, 5 dự án này đã được phê duyệt trong một thời gian dài và quá trình triển khai gặp phải những diễn biến khó lường của thị trường.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Thị Dung, ĐBQH tỉnh Điện Biên liên quan đến trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ Công Thương trong việc các công trình thủy điện xả lũ gây thiệt hại cho người dân, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định: Các thủy điện đều có quy trình xả lũ nhưng thừa nhận việc thực hiện quy trình này trong thực tế vẫn chưa đúng.

Nhìn nhận về phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công Thương, nhiều ĐBQH cho rằng, mặc dù là lần đầu tiên trả lời chất vấn trước Quốc hội nhưng Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã trả lời khá trôi chảy.

Ông Trần Hoàng Ngân, ĐBQH TP.HCM cho biết: "Qua phần trả lời của Bộ trưởng, tôi đánh giá cao tinh thần làm việc và khả năng nắm bắt công việc của Bộ trưởng. Những vấn đề đại biểu QH đặt ra là những vấn đề lớn và được cử tri quan tâm nhiều đặc biệt là quản lý vốn tại DNNN cũng như vấn đề về Bauxite, xả lũ… Trong các vấn đề ĐBQH đặt ra, vấn đề về phân bón giả đã được Bộ trưởng trả lời thỏa đáng".

Tuy nhiên có đại biểu, cử tri cho rằng câu trả lời của Bộ trưởng chưa thuyết phục. Trong 4 đại biểu chất vấn thì có 3 đại biểu đặt lại câu hỏi với Bộ trưởng.

Cử tri TP.HCM Nguyễn Đăng Nghĩa đánh giá: "Tôi chưa hài lòng về phần trả lời của Bộ trưởng. Bộ trưởng trả lời lưu loát nhưng có vẻ vẫn né tránh trách nhiệm. Bộ trưởng vẫn nghiêng về giải trình nhiều hơn giải pháp".

 

* Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h ngày (16/11): Đại biểu Quốc hội, cử tri đánh giá cao phiên chất vấn đầu tiên của Quốc hội khóa XIV

Diễn biến phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của Quốc hội khóa XIV đã nhận được sự đánh giá cao của các đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước

Ngay trong chiều 15/11, bên hành lang Quốc hội, nhóm phóng viên VTV đã ghi nhận được một số ý kiến của các đại biểu Quốc hội đánh giá về phiên chất vấn. Ông Nguyễn Ngọc Phương, đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình cho biết: "Hai Bộ trưởng trả lời rất rõ ràng, đúng với yêu cầu mà các đại biểu Quốc hội nêu ra".

Ông Dương Trung Quốc, đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai chia sẻ: "Tôi đánh giá cao Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khi ông có bản lĩnh bảo vệ một dự án. Vì thế câu hỏi tiếp theo của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đặt ra là có cam kết không? Phải nói đây là câu hỏi khó nhưng nó có tác động nhắc nhở các Bộ trưởng về trách nhiệm của mình".

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cũng dành được sự quan tâm của cử tri cả nước.

Tự tin, lưu loát, là nhận định chung của nhiều cử tri trên cả nước khi đánh giá về phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội ngày 15/11. Cử tri trên cả nước cũng rất tâm đắc với một chi tiết mới, đó là các đại biểu đã thẳng thắn tranh luận, đặt lại câu hỏi với các Bộ trưởng khi thấy vẫn còn có những vấn đề cần được làm rõ.

 

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

* Nguoiduatin.vn (17/11): Huế: Cấm cán bộ nhận quà biếu từ sản phẩm của động vật hoang dã

UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa có công văn về việc tăng cường giải pháp cấp bách phòng ngừa, đấu tranh với hành vi xâm hại các loài động vật hoang dã trái phép.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh phổ biến, quán triệt đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị mình quản lý nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, kiểm soát, bảo tồn các loài động vật hoang dã như: không mua, bán, sử dụng, tặng hay nhận quà biếu là các sản phẩm, dẫn xuất có nguồn gốc từ động vật hoang dã trái với quy định của pháp luật. Đồng thời, khuyến khích người dân thông tin về các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm liên quan đến các quy định về quản lý, bảo vệ động vật hoang dã cho cơ quan chức năng, chính quyền địa phương.

Nếu để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong lĩnh vực quản lý, kiểm soát, bảo tồn các loài động vật hoang dã trên địa bàn quản lý mà không có biện pháp xử lý kiên quyết thì Chủ tịch UNBD các huyện, thị xã, thành phố phải chịu trách nhiệm. 

 

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN – NHẬN ĐỊNH

* Đại Biểu Nhân Dân (17/11): Khi lãnh đạo nhiều hơn nhân viên

Thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng nói nhiều đến chuyện một số cơ quan có nhiều chức danh lãnh đạo hơn nhân viên, có thể nói đây không phải là cá biệt. Tình trạng đó kéo theo nhiều hệ lụy và bất cập: Lãnh đạo mà không có người thừa hành thì công việc sẽ ách tắc; nhiều người chỉ đạo mà không có người giải quyết công việc cụ thể; chi phí hành chính tăng lên và gây bức xúc trong cán bộ, nhân dân.

Nguyên nhân trước hết là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức. Trách nhiệm ở đây có hai khía cạnh, trách nhiệm pháp lý và trách nhiệm chính trị. Trách nhiệm pháp lý là việc phải tuân thủ các quy định của pháp luật, không được vận dụng sai nguyên tắc hoặc tìm kẽ hở của các quy định. Trách nhiệm chính trị là trách nhiệm trước cán bộ, công chức cơ quan, trước nhân dân. Người lãnh đạo phải có sự nhạy cảm chính trị. Ngạn ngữ Việt Nam có câu “vừa mắt ta ra mắt người” - một cơ quan mà quá nhiều (hoặc hầu hết) là cán bộ lãnh đạo thử hỏi có “vừa mắt ta” hay không?

Thứ hai, do phân cấp quản lý cán bộ có những bất cập. Ở nhiều địa phương, việc bổ nhiệm Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng thuộc sở, ban, ngành ở tỉnh thuộc thẩm quyền của Thủ trưởng cơ quan (Giám đốc sở, Trưởng ban...). Đương nhiên là theo quy trình giới thiệu và bổ nhiệm cán bộ. Vậy nhưng, quy trình bổ nhiệm cán bộ luôn được thực hiện đúng, nhưng đang “có vấn đề”.

Thứ ba, do thiếu những quy định cụ thể xác định tỷ lệ cán bộ thừa hành và chức danh lãnh đạo. Điểm lại trong nhiều văn bản hiện hành chỉ quy định giới hạn số lượng (không quá) cấp phó của người đứng đầu các cơ quan từ cấp phòng ở huyện; sở, ngành ở tỉnh; đến cấp vụ, cục và cơ quan bộ, ngành ở Trung ương, nhưng lại chưa có quy định bao nhiêu cán bộ dưới quyền thì được bổ nhiệm một lãnh đạo.

Ngay quy định như hiện nay là quá nhiều cấp phó, cụ thể như: Cấp phó phòng ở cấp huyện, hay phòng thuộc sở được quy định không quá hai, mà hầu hết phòng chỉ có biên chế 5 - 6 người, vậy thực hiện đúng thì số chức danh lãnh đạo cũng đã bằng hoặc cao hơn số nhân viên (3/2 hoặc 3/3), chưa nói đến các chức danh lãnh đạo cấp trên.

Theo đó, để khống chế được việc “bội thực” chức danh lãnh đạo, cần sớm có quy định cụ thể về tỷ lệ giữa các chức danh lãnh đạo và cán bộ thừa hành. Giả sử, nếu quy định ở đơn vị cơ sở cấp phòng (ban) có dưới 5 biên chế thì được bổ nhiệm trưởng phòng (không có cấp phó), từ 5 đến dưới 10 biên chế thì được bổ nhiệm một phó trưởng phòng, và cứ thêm 10 biên chế thì được bổ nhiệm thêm một phó trưởng phòng nữa, nhưng khống chế không quá 3 phó trưởng phòng (ban). Trong một đơn vị cấp sở, nếu có 3 đơn vị cấp phòng (ban) trở xuống thì có một phó giám đốc sở, đến 5 đơn vị cấp phòng thì được bổ nhiệm 2 phó giám đốc sở, và khống chế không quá 3 phó giám đốc cho một sở (chẳng hạn).

Bên cạnh đó, cần quy định giảm số cấp phó của người đứng đầu ở tất cả các cấp. Đồng thời từng bước bỏ chức danh “hàm” ở một số cơ quan Trung ương, vì không có quy định đối với chức danh này. Xem lại việc phân cấp quản lý cán bộ, nhất là trong việc bổ nhiệm cán bộ để vừa bảo đảm quản lý cán bộ, vừa lựa chọn và bổ nhiệm đúng cán bộ đủ năng lực, phẩm chất vào các vị trí lãnh đạo. Thiết nghĩ, giảm số lượng chức danh lãnh đạo sẽ khắc phục được nhiều bất cập và chắc chắn công việc sẽ “chạy” hơn.

 

* Kênh VTV1HD – Bản tin Tài chính Kinh doanh lúc 7h sáng (16/11):  Cơ chế một cửa quốc gia: Doanh nghiệp và cơ quan quản lý đều hưởng lợi

Việc giảm thời gian thông quan xuống mức ngắn nhất có thể của cơ chế một cửa quốc gia, đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và các cơ quan quản lý.

180 nghìn bộ hồ sơ đã được tiếp nhận và giải quyết, tiết kiệm hàng trăm triệu USD cho các doanh nghiệp, là kết quả sau 2 năm vận hành cơ chế một cửa quốc gia. Tình trạng doanh nghiệp phải chạy vạy qua biết bao cửa, mất rất nhiều thời gian đã được giảm thiểu. Có thể thấy những thay đổi đáng kể từ việc cố gắng giảm thời gian thông quan xuống ở mức ngắn nhất có thể của cơ chế một cửa quốc gia, đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cả doanh nghiệp và các cơ quan quản lý.

Cụ thể, không cần hồ sơ, không mất thời gian đi nộp, chỉ cần ngồi tại máy vi tính, mất vài phút đồng hồ, một doanh nghiệp đã có thể đăng ký kiểm tra kiểm dịch cho lô hàng hoa quả nhập khẩu. Chỉ 2 tiếng đồng hồ sau, doanh nghiệp đã nhận được kết quả kiểm tra ở trên hệ thống mạng của cơ chế một cửa quốc gia.

Trong 2 năm qua đã có gần 8.000 doanh nghiệp được hưởng lợi từ cơ chế một cửa quốc gia. Thay vì phải cử người đi nộp nhiều bộ hồ sơ cho nhiều cơ quan quản lý khác nhau, giờ đây doanh nghiệp chỉ cần nộp một bộ hồ sơ duy nhất. Tất cả các dữ liệu của doanh nghiệp đều được cập nhật trên mạng, có sự kết nối của 10 bộ, ngành. 

 

* Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn (17/11): Vay tiền công chức để cải cách lương chính họ!

Chính phủ đang đề xuất Quốc hội tăng 7% lương cơ sở, lên 1,3 triệu đồng/tháng nhằm cải thiện đời sống của cán bộ, công chức, viên chức. Nhưng nhiều ý kiến cho rằng, việc tăng như thế này không căn cơ mà cần một cuộc “đại phẫu thuật” về chính sách tiền lương khu vực nhà nước. Trong đó, có ý tưởng lấy một phần tiền lương của cán bộ, công chức để cải cách tiền lương cho chính họ.

Theo ông Lê Hồng Huyên, Vụ trưởng Vụ Xã hội, Ban Kinh tế trung ương, có thể vay chính cán bộ, công chức khoản tiền mà ngân sách còn thiếu gắn với bảo lãnh vị trí việc làm bằng hợp đồng dân sự giữa cán bộ, công chức với đại diện thủ trưởng cơ quan nơi sử dụng cán bộ, công chức.

Giả sử tiền lương của cán bộ, công chức là 10 triệu đồng/tháng, nhưng hiện ngân sách mới chỉ có thể đảm bảo được 6 triệu đồng (60%); phần thiếu hụt là 4 triệu đồng (40%) có thể vay chính cán bộ, công chức theo hợp đồng và coi đó như một khoản “thế chấp” cho chất lượng và hiệu quả công tác của cán bộ, công chức. Nhà nước sẽ chi trả toàn bộ khoản vay này cho họ khi nghỉ hưu, chết hoặc khi có nhu cầu chính đáng khác nếu hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo vị trí công tác được giao. Đồng thời, họ sẽ bị khấu trừ từng phần tương ứng, nếu vi phạm các hình thức kỷ luật theo Luật Cán bộ, Công chức... hoặc bị sung công toàn bộ nếu phạm tội dưới bất kỳ tội danh nào theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Ông Huyên lưu ý, phần vay của cán bộ, công chức cần linh hoạt theo tình hình các cân đối lớn về kinh tế, tài chính như tốc độ tăng GDP, chỉ số giá tiêu dùng, bội chi ngân sách nhà nước, tỷ trọng chi ngân sách cho đầu tư phát triển... Tuy nhiên, ngay cả khi ngân sách đảm bảo chi trả toàn bộ, cũng nên giữ lại khoản “đặt cọc” từ 25-30% cho vị trí công tác của cán bộ, công chức.

Bên cạnh đó, cần xây dựng bộ chỉ tiêu định lượng công việc đối với từng vị trí công tác cho từng cơ quan, đơn vị; biên chế khu vực Đảng, hành chính, đoàn thể phải được xác định phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, yêu cầu của từng cơ quan, đơn vị trong từng thời gian nhất định. Ngoài ra, phải đề cao trách nhiệm, quyền hạn của cá nhân đứng đầu, đồng thời quy định rõ ràng, minh bạch bằng pháp luật và công khai để cán bộ, công chức và người dân biết.

Nếu thực hiện theo phương pháp này, theo ông Huyên, Nhà nước sẽ thực hiện được đúng nguyên lý trao đổi ngang giá đối với sức lao động của cán bộ, công chức, tạo động lực buộc cán bộ, công chức tự giác, cố gắng, chuyên tâm làm việc với năng suất và chất lượng cao, góp phần lành mạnh hóa các quan hệ xã hội; phòng, chống tham nhũng, lãng phí; góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức...

Tuy nhiên, theo ông Huyên, việc này chỉ thành công khi việc giám sát người đứng đầu được thực hiện tốt. Hơn nữa, việc tính toán, thanh toán, theo dõi tiền lương và thu nhập của cán bộ, công chức khá phức tạp; việc đánh giá mức độ hoàn thành công việc của cán bộ, công chức hàng năm nếu không được làm chặt chẽ, nghiêm túc; việc rà soát chức năng, nhiệm vụ, yêu cầu công việc để xác định biên chế nếu không được thực hiện hợp lý thì phương án trên không thực sự mang lại hiệu quả. 

 

* An Ninh Thủ Đô (16/11): Trả lương theo chất lượng lao động, sẽ giảm công chức cắp ô

Cho rằng việc bình xét thi đua tại các cơ quan đơn vị hiện nay rất hình thức, ông Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, để nâng cao hiệu quả công việc, quan trọng là ý thức tự giác của cán bộ, công chức và cải cách chính sách tiền lương.

Theo ông Lợi, công tác thi đua khen thưởng, bình xét lao động của chúng ta lâu nay rất hình thức. Đơn giản vì người ta nể nang nhau. Chúng ta lâu nay vẫn bình xét theo nhóm làm việc. Thế nên, có nhiều trường hợp, có người làm rất xuất sắc nhưng tính lại thẳng thắn, không được lòng người khác thì chưa chắc đã được lao động tiên tiến.

Còn có người làm việc kém hiệu quả, nhưng tính tình vui vẻ, hòa đồng có khi lại được lao động tiên tiến. Hiện nay, có hiện tượng người làm tích cực không được nâng lương trước hạn, mà lại dành cho những người lao động hiệu quả kém nhưng vì lương thấp nên mọi người tạo điều kiện để cho người này lên lương, tăng thu nhập.

Mà muốn tăng lương trước thời hạn phải đáp ứng 3 năm chiến sỹ thi đua liên tiếp nên phải cho người này 3 năm chiến sỹ thi đua liên tục. Câu chuyện này hầu như ở cơ quan nào cũng có.

Rõ ràng, việc bình xét theo kiểu dàn hàng ngang sẽ ảnh hưởng tới tâm lý, tâm tư của cán bộ, công chức, không động viên được người làm tốt và không cảnh báo được những người lười biếng, hiệu quả làm việc kém. Nếu không sớm khắc phục, đó sẽ là lực cản của sự phát triển.

Mỗi cán bộ, công chức phải tự hiểu mình như thế nào, tự giác nhận về phần lương đúng với năng suất lao động của mình. Bao giờ tính tự giác trong mỗi người được nâng cao thì đất nước mới phát triển được.

Chúng ta có tổ chức Đảng, Mặt trận, Công đoàn, Thanh niên, Phụ nữ… và tôi nghĩ tất cả đều phải vào cuộc để vận động hội viên, thành viên của mình gương mẫu. Để giải quyết ngay tình trạng này thì rất khó nhưng chúng ta phải có giải pháp “khởi động” dần, bởi ví như một chiếc xe đang lao dốc mà anh phanh gấp thì sẽ xảy ra tai nạn.

Ông Lợi cho rằng: Phải tổ chức tuyên truyền, vận động làm chuyển biến nhận thức của mỗi người để cán bộ, công chức tự nhận thấy việc bình xét thi đua cuối mỗi năm cần đúng thực chất. Hiện nay, tại một số cơ quan, có việc cán bộ công chức cảm thấy vị trí hiện tại mình đang làm không phù hợp với năng lực nên xin chuyển sang vị trí khác phù hợp hơn và tâm lý thoải mái hơn.

Nhưng nhiều cơ quan không làm được điều đó, với kiểu suy nghĩ phổ biến “tôi đã là phó phòng thì không thể đưa tôi xuống làm cán bộ, tôi là trưởng phòng thì không xuống phó phòng được”.

Đặc biệt, nút thắt cần tháo ở đây là chính sách tiền lương. Nếu cải cách được chính sách tiền lương để làm cho tiền lương trả đúng với số lượng và chất lượng lao động thì tự khắc người ta không nghĩ tới chức tước, không nghĩ đến quyền lực, mà chỉ lo cống hiến, dù không làm lãnh đạo nhưng lương vẫn cao, vẫn lo được cuộc sống gia đình… 

 

QUẢN LÝ

* Tiền Phong (16/11): Vụ ông Vũ Huy Hoàng nên giao cơ quan chức năng điều tra, kết luận

“Trên cơ sở điều tra của các cơ quan chức năng như bên Công an, Thanh tra Nhà nước, VKS, kiểm toán… liên quan đến những vấn đề thực thi chức năng nhiệm vụ và trên cơ sở xem xét, điều tra như thế để có kết luận”, ông Vũ Mão, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội trao đổi với phóng viên bên lề kỳ họp Quốc hội ngày 15/11.

Ông Vũ Mão đánh giá, về mặt Đảng đã rất nghiêm minh, chỉ đạo xử lý kỷ luật. Tuy nhiên, ông Vũ Mão cho rằng: “Đảng nên giao cho các cơ quan chức năng nghiên cứu việc điều tra, xem xét mức độ vi phạm của ông Vũ Huy Hoàng như thế nào. Trên cơ sở điều tra của các cơ quan chức năng như bên Công an, Thanh tra Nhà nước, VKS, kiểm toán… liên quan đến những vấn đề thực thi chức năng nhiệm vụ và trên cơ sở xem xét, điều tra như thế để có kết luận. Trên cơ sở kết luận đó mới có hướng xử lý đầy đủ, toàn diện”.

Từ đó ông Vũ Mão nêu ví dụ, nếu sai phạm của ông Vũ Huy Hoàng chỉ ở mức độ trách nhiệm thôi thì xử lý theo mức độ trách nhiệm, nếu là những vi phạm pháp luật thì phải xử lý theo pháp luật hình sự.

“Đúng là theo Hiến pháp, các quy định pháp luật của chúng ta hiện nay chưa có quy định việc kỷ luật một vị đã từng là Bộ trưởng, do Quốc hội phê chuẩn mà giờ đã thôi chức vụ rồi, không còn chức vụ đó nữa. Vậy thì kỷ luật để cách chức khi không còn chức nữa thì theo tôi việc đó chưa có trong quy định của chúng ta. Mà đã chưa có quy định pháp luật thì không thể làm được. Chưa có trong quy định thì không nên làm như thế”, ông Mão bày tỏ.

Do vậy theo ông Vũ Mão, việc điều tra xem xét kết luận xem vi phạm đến đâu là cần thiết. “Giờ ông Vũ Huy Hoàng vẫn là một Đảng viên, một công dân mà tất cả những dấu hiệu vi phạm đã nêu là ở thời kỳ ông ấy còn làm việc. Phần còn lại, quan trọng nhất là Đảng viên như thế, quá trình trước đây đã tham gia Trung ương. Sau khi xem xét tất cả mà thấy các vấn đề chưa đến mức hình sự thì hình thức kỷ luật cao nhất của Đảng là khai trừ Đảng, mà khi đã áp dụng như thế thì còn ý nghĩa gì nữa: Ủy viên Trung ương khi đó cũng không còn, Bộ trưởng khi đó cũng không còn ý nghĩa gì nữa nếu khai trừ Đảng”, ông Vũ Mão nhấn mạnh.

Cũng theo ông Mão, hình thức xử lý kỷ luật thế nào phải xem xét trên cơ sở pháp luật, công minh, đúng đắn trên cơ sở kết luận, điều tra của các cơ quan bảo vệ pháp luật. “Khai trừ Đảng vẫn là biện pháp cần nếu xác định vi phạm ở mức độ như vậy và khi đã khai trừ Đảng thì tất cả những chức vụ, chức danh đã có đều không còn ý nghĩa”, ông Mão cho biết.

Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, việc xem xét kỷ luật hành chính với ông Vũ Huy Hoàng là rất khó, vì xem xét hệ thống pháp luật, kể cả luật tổ chức Quốc hội, Chính phủ và văn bản pháp luật liên quan đều vậy, đều không có quy định về việc xử lý kỷ luật hành chính hay xử lý gì về chức vụ với người không còn đảm nhiệm chức vụ đó.

Về vai trò của Quốc hội, theo ông Mão là giám sát việc thực hiện của các cơ quan chức năng có trách nhiệm điều tra xem có làm chân thực không hay có làm nặng hơn hay nhẹ hơn trách nhiệm cho người ta không. Tuy nhiên Quốc hội cũng không thể bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội đối với ông Vũ Huy Hoàng vào thời điểm đó, vì bây giờ ông Hoàng không còn là đại biểu Quốc hội nữa.

“Vấn đề ở đây, thứ còn lại với mỗi con người cao nhất là danh dự, mà bây giờ Đảng viên xem xét đến mức phải khai trừ Đảng thì nặng nề quá rồi, coi như là mất hết tất cả rồi. Tôi chưa thể nói về việc có khai trừ Đảng hay không lúc này, chỉ biết trong dư luận và các thông tin chính thức đến thời điểm này là ông Vũ Huy Hoàng có khuyết điểm còn khuyết điểm đến đâu phải qua điều tra, xem xét”, ông Vũ Mão cho hay.

* Tiền Phong (16/11): Đấu giá số điện thoại, biển số xe đẹp: Nên sung quỹ công ích

Việc đặt vấn đề về dự thảo đấu giá biển số xe đẹp sung công quỹ và làm những việc thiện nguyện có ích đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Không chỉ cơ quan quản lý mà xã hội, người dân đều ủng hộ.

Ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Quản lý Công sản (Bộ Tài chính) cho rằng, số điện thoại, biển số xe đẹp cũng là tài sản, và phải xác lập quyền của nhà nước với tài sản đó. Theo ông Thắng, dự thảo Luật Tài sản công (do Bộ Tài chính xây dựng) có chia tài sản công thành 5 nhóm. Sau khi được Quốc hội thông qua luật, Chính phủ giao, Bộ Tài chính mới cụ thể hóa trong các nhóm tài sản công đó gồm những tài sản gì và hoạch định cơ chế quản lý số tài sản đó.

Trao đổi với Tiền Phong, Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Nguyễn Quang Thái, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Kinh tế Việt Nam cho rằng, nên đưa số điện thoại, biển số xe đẹp vào diện tài sản nhà nước để quản lý và bán đấu giá công khai. Vì theo ông, dù số điện thoại và biển số xe thế nào là “đẹp” vẫn chưa rõ ràng, nhưng lâu nay vẫn diễn ra tình trạng mua bán số đẹp.

“Thậm chí, do lâu nay không được quản lý, nên hoạt động mua bán số đẹp trở thành miếng đất cho tham nhũng, lợi dụng để trục lợi cá nhân”, ông Thái nói. Thay vì để như vậy, ông Thái đồng thuận nên đấu giá số điện thoại và biển số xe đẹp. Tuy vậy, việc đấu giá phải được làm công khai, có hội đồng định giá theo giá thị trường không phải vài người tự định giá để bán cho nhau, nếu không lại mua đi bán lại, thành chuyện tham nhũng.

Về khoản tiền thu được từ bán đấu giá số điện thoại và biển số xe đẹp, theo vị chuyên gia này chỉ nên dùng chi cho mục đích an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo... “Không nên hòa chung khoản này vào ngân sách, rồi sau đó chi cho các nhiệm vụ khác, như dùng xây trụ sở... Luật cần ghi rõ tiền thu được sẽ dùng vào mục tiêu gì, không thể mập mờ, chung chung”, ông Thái nói. Như câu chuyện ngân sách trung ương phân bổ về địa phương 2% cho khoa học công nghệ, 1% cho môi trường, nhưng địa phương được quyền quyết định chi nên nói là những nhiệm vụ đó chưa cấp thiết, mượn tạm những khoản đó dùng chi cho việc khác.

Với những số không được xem là đẹp, nhưng người dùng có nhu cầu được tự chọn số, như số trùng ngày sinh, ngày kỷ niệm của bản thân... theo ông Thái, cũng cho phép được chọn số nhưng phải trả phí. Số phí thu được cũng được dùng như tiền đấu giá số đẹp.

Theo ông Trần Đức Thắng, tham khảo kinh nghiệm tại một số nước trên thế giới, nơi cũng bán đấu giá biển số xe đẹp, cá nhân muốn có biển số dễ nhớ, trùng với ngày sinh hay một ngày kỷ niệm nào đó thì được chọn nhưng phải trả cho cơ quan cấp biển số một khoản tiền. Các nước không đưa số tiền bán đấu giá biển số đẹp vào ngân sách nhà nước, mà dùng làm từ thiện hay thực hiện công tác xã hội.

Nhưng tại Việt Nam, hiện chưa có quy định nào về đấu giá hay thu phí với số điện thoại, biển số xe đẹp, nên sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm, để sau khi Luật Quản lý tài sản công được ban hành sẽ tính tới câu chuyện này. “Tôi thấy các nước làm như trên rất phù hợp, tiền thu được dùng làm từ thiện hay hoạt động xã hội, không nên đưa vào ngân sách nhà nước”, ông Thắng nói.

Riêng với số điện thoại đẹp, theo ông Thắng, hiện kho số do các doanh nghiệp viễn thông quản lý và khai thác. Nhưng việc cấp số do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp, nên vẫn do nhà nước quản lý.

Kinh nghiệm một số nước, số tiền thu được từ bán đấu giá số điện thoại, biển số xe đẹp được đưa vào các quỹ công ích, dùng làm từ thiện, không đưa vào ngân sách nhà nước. Các chuyên gia và nhà quản lý cũng nghiêng về phương án nên đấu giá số điện thoại, biển số xe đẹp và sung quỹ công ích.

 

* VOV (17/11/2016): Bổ nhiệm và tuyển dụng cán bộ: Những lỗ hổng đã được nhìn thấy

Trước thực trạng đội ngũ cán bộ hiện nay. Thủ tướng Chính phủ quyết tâm loại bỏ những cán bộ hư hỏng, thoái hóa biến chất ra khỏi bộ máy.

Theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn trước Quốc hội của Thủ tướng và các vị Bộ trưởng, trưởng ngành trong 2 ngày qua cho thấy, công tác nhân sự, bổ nhiệm cán bộ thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Nhiều đại biểu Quốc hội thay mặt cử tri nói lên những băn khoăn, bức xúc xung quanh cụm từ “bổ nhiệm đúng quy trình”, đặc biệt là sau hàng loạt quyết định bổ nhiệm ở Bộ Công Thương liên quan đến Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy và Vũ Quang Hải. Điều đáng nói là Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy đều được cất nhắc lên chức, con đường công danh rạng ngời hơn sau khi gây thua lỗ lớn tại các tập đoàn, doanh nghiệp Nhà nước.

Sau những xử lý liên quan đến nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, cán bộ công chức và người dân có thể tin tưởng rằng, Đảng và Nhà nước đang quyết tâm phòng, chống tham nhũng, lợi dụng chức vụ quyền hạn và phải bỏ tư duy về hưu là “hạ cánh an toàn”. Điều này sẽ giúp cho mỗi người khi còn đương chức cần có trách nhiệm hơn với chức trách, nhiệm vụ của mình.

Công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ thời gian qua có nhiều bất cập, gây bức xúc trong nhân dân và trong chính đội ngũ cán bộ công chức. Bởi những người lao động, cống hiến thực sự phải “gánh vác” phần nhiệm vụ của những kẻ “ngồi chơi xơi lương”. Trong khi làm việc, lao động gấp đôi, gấp 3 lần người khác nhưng thu nhập, tiền lương lại cào bằng. Những bất cập này kéo theo hàng loạt hệ lụy về tiền lương, hiệu quả công việc… trong hệ thống các cơ quan Nhà nước hiện nay.

Bất cập này đã nhìn thấy từ lâu nhưng để giải quyết dứt điểm, chúng ta phải có một quyết tâm chính trị rất cao, đòi hỏi cả hệ thống phải vào cuộc. Trong trả lời chất vấn trước Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thừa nhận có tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu, đồng thời nhấn mạnh rằng: “Chúng ta cần loại bỏ những cán bộ hư hỏng, thoái hóa biến chất ra khỏi bộ máy”.

Loại bỏ bằng cách nào? Đó mới là câu hỏi khó. Bởi thực tế muôn hình vạn trạng không có văn bản pháp luật hay hệ thống giám sát nào có thể bao quát hết.

Lâu nay có một thực tế, bổ nhiệm cán bộ rồi thì khó có chuyện từ chức, cách chức trừ phi người đó mắc khuyết điểm, sai lầm, vi phạm, kỷ luật. Cho nên mới có tình trạng, cán bộ lên rồi “ấm chân” không lo mất ghế, chỉ cần giữ cho hoạt động của cơ quan, đơn vị bình bình là yên tâm, không cần có sự đổi mới, bứt phá. Tâm lý và cách làm hiện nay của nhiều cán bộ công chức thực sự là lực cản vô cùng lớn đối với sự phát triển của đất nước.

Trước thực trạng này, tại diễn đàn Quốc hội, đã có đại biểu chất vấn Thủ tướng về qui định từ chức, văn hóa từ chức để mở đường cho cả những người liêm chính nhưng không có năng lực. Thủ tướng đã đồng ý với ý kiến này của đại biểu và đề nghị Bộ Nội vụ nghiên cứu thể chế để tạo điều kiện cho những người từ chức trong những điều kiện cụ thể.

Công cuộc tinh giản biên chế thời gian qua đã vấp phải muôn vàn khó khăn. Theo kế hoạch, đến hết tháng 12/2016, các Bộ, ngành, địa phương phải tinh giản được 35.500 người. Thế nhưng, cho đến nay, tính từ năm 2015, cả nước mới chỉ giảm được 17.500 người, trong đó, hơn 15.000 người là do nghỉ hưu. Như vậy, thực giảm chỉ là hơn 1.650 người.

Quyết tâm của Thủ tướng là xây dựng một chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động. Để có một Chính phủ như vậy thì mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải là tấm gương về liêm chính, kiến tạo. Chúng ta đã có các qui trình trong tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ. Nhưng thời gian qua, qui trình này bị lợi dụng nghiêm trọng. Chính vì thế ngoài xử lý những cán bộ bổ nhiệm sai thì cũng phải xử lý những cán bộ làm tha hóa qui trình đó.

 

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

* Vneconomy.vn (16/11): Ngân sách Nhà nước đã chi gần 925.000 tỷ trong 10 tháng

Theo Tổng cục Thống kê, thu ngân sách Nhà nước đến 15/10 đạt 736.400 tỷ đồng, bằng 72,59% dự toán năm. Trong đó thu nội địa đạt 590.400 tỷ đồng, thu từ dầu thô chỉ đạt được 56,6% dự toán tương ứng 30.800 tỷ đồng, thu cân đối ngân sách từ hoạt động xuất, nhập khẩu đạt 111.900 tỷ đồng.

Trong thu nội địa, thu tiền sử dụng đất đạt 61.200 tỷ đồng, thuế bảo vệ môi trường đạt 32.000 tỷ đồng, thuế thu nhập cá nhân 51.600 tỷ đồng, thuế công, thương nghiệp và dịch vụ ngoài Nhà nước đạt 115.500 tỷ đồng, thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (không kể dầu thô) đạt 118.200 tỷ đồng.

Riêng thu từ khu vực doanh nghiệp Nhà nước đạt 148.700 tỷ đồng, chỉ bằng 58% dự toán năm, chủ yếu do các tập đoàn, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác, chế biến dầu, khí, than, khoáng sản và thủy điện gặp khó khăn.

"Thu ngân sách Nhà nước 10 tháng đạt thấp chủ yếu do ảnh hưởng của giá dầu giảm, đồng thời việc tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTAs) làm giảm thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu", Tổng cục Thống kê cho biết.

Trong khi đó, tổng chi ngân sách ước tính đạt 924.800 tỷ đồng (41,4 tỷ USD), bằng 72,63% dự toán năm, trong đó chi đầu tư phát triển đạt 154.100 tỷ đồng; chi phát triển sự nghiệp kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, quản lý hành chính đạt 643.200 tỷ đồng. Đặc biệt, số tiền chi trả nợ và viện trợ đạt 122.400 tỷ đồng.

Như vậy, từ đầu năm đến ngày 15/10/2016, bội chi ngân sách nhà nước ở mức 188.400 tỷ đồng.

 

* Dân Trí (16/11): Năm 2017, TPHCM chính thức bị cắt giảm 5% điều tiết để lại

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, trong bối cảnh ngân sách còn khó khăn, phải bảo đảm cân đối giữa phát triển kinh tế và giải quyết các vấn đề xã hội, hỗ trợ các địa phương còn khó khăn, thì cần có sự chia sẻ đồng thuận của các địa phương có tiềm lực kinh tế lớn.

Trước đó, tại báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2017, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban tài chính, ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, nhiều ý kiến đề nghị cân nhắc việc giảm tỷ lệ điều tiết để lại cho ngân sách địa phương như: TPHCM giảm 5%; Đà Nẵng giảm 17%)…

"Việc giảm tỷ lệ điều tiết để lại cho các địa phương sẽ không có động lực để địa phương phát triển, đề nghị giữ mức hợp lý ở một số địa phương vùng động lực kinh tế", theo ý kiến của các đại biểu Quốc hội. Giảm tỷ lệ điều tiết giữ lại song TPHCM vẫn nhận hỗ trợ từ ngân sách Trung ương khoảng 18.800 tỷ đồng.

Riêng Hà Nội và TPHCM là đô thị đặc biệt còn được tăng cao hơn để xử lý các vấn đề về môi trường, thị chính, đảm bảo an ninh trật tự cho dân số tại chỗ và dân số vãng lai... Bên cạnh đó, hàng năm ngân sách Trung ương còn hỗ trợ các địa phương này thông qua các dự án vốn ODA, vốn trái phiếu Chính phủ và bổ sung có mục tiêu.

Đây là nguồn lực lớn đóng góp vào tổng đầu tư toàn xã hội trên địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nói chung của các địa phương. Mức hỗ trợ này căn cứ vào từng công trình, dự án trên địa bàn.

Riêng TPHCM, nếu tính cả khoản bổ sung có mục tiêu từ ngân sách Trung ương cho ngân sách TPHCM năm 2017 là 7.316 tỷ đồng (gồm: vốn ngoài nước: 4.034 tỷ đồng, vốn trong nước 3.282 tỷ đồng) để thực hiện các dự án công trình quan trọng, thì tỷ lệ điều tiết của TPHCM khoảng 22%. Đồng thời, nếu tính cả 10.000 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn cho dự án chống ngập và 8.800 tỷ đồng cho 2 bệnh viện tuyến cuối tại TPHCM thì tổng mức hỗ trợ từ ngân sách Trung ương khoảng 18.800 tỷ đồng cho TPHCM.

Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, trong bối cảnh ngân sách Nhà nước còn khó khăn, phải bảo đảm cân đối giữa phát triển kinh tế và giải quyết các vấn đề xã hội, hỗ trợ các địa phương còn khó khăn, thì cần có sự chia sẻ đồng thuận của các địa phương có tiềm lực kinh tế lớn.

 

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

* Thanh Niên (15/11): TPHCM: Người dân không phải vác hồ sơ chạy lòng vòng

“Mỗi một sở ngành là đầu mối tiếp nhận dịch vụ công nào thì phải chủ động liên thông với các sở ngành, đơn vị khác có liên quan để giải quyết, đồng thời trả kết quả cuối cùng luôn, không để người dân phải lo vác hồ sơ chạy lòng vòng nữa”.

Đó là khẳng định của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến khi trả lời phỏng vấn Thanh Niên về những đột phá cải cách hành chính mà thành phố đang tập trung thực hiện.

Ông Vĩnh cũng cho biết: “Qua nghiên cứu bước đầu, Thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính thành phố thấy rằng việc xây dựng trung tâm hành chính công phải dựa trên cơ sở điều kiện đặc thù của TP.HCM. Có những vấn đề mà mình phải xem xét kỹ. Thứ nhất là tỷ lệ giải quyết hồ sơ hành chính của thành phố so với các địa phương khác chênh lệch nhau rất lớn, chỉ riêng Cục Thuế thành phố bình quân 1.000 hồ sơ/ngày, Sở KH&ĐT khoảng 1.500 hồ sơ/ngày, Sở Tư pháp cũng khoảng trên 1.500 hồ sơ/ngày... Nếu tập trung hết hồ sơ của các sở ngành về một chỗ thì đòi hỏi phải có một trung tâm rất lớn để đáp ứng nhu cầu.

Chúng tôi xét thấy rằng hiện nay nhu cầu của người dân, doanh nghiệp đối với việc giải quyết hồ sơ hành chính chỉ cần công khai, minh bạch, đơn giản, đúng hẹn, không phải chạy chọt... Như vậy thành phố đáp ứng được những nhu cầu này sẽ tốt hơn, người dân chắc chắn sẽ thỏa mãn hơn là việc xây dựng một cơ ngơi hoành tráng, tốn kém.

Phương án thay thế việc xây dựng trung tâm hành chính công cũng đã được tính đến. Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố , có thể sẽ xây dựng một trung tâm hoặc hình thành một tổ chức để làm nhiệm vụ cấp phép đầu tư cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nước ngoài. Tổ chức này có nhiệm vụ làm thế nào để công khai, minh bạch, nhanh chóng các thủ tục đầu tư. Hiện nay Sở KH&ĐT là đơn vị tiếp nhận, nhưng đến các công đoạn tiếp theo thì nhà đầu tư than phiền rất nhiều. Với một đầu mối như thế này thì nên làm vì giải quyết được vấn đề rất nóng mà mọi người rất quan tâm, bởi đó là môi trường đầu tư của thành phố nên phải ngăn ngừa được những biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu đối với nhà đầu tư.

Với việc giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân theo cơ chế liên thông “một cửa điện tử”, thành phố đã thống nhất chỉ đạo rồi. Mỗi một sở ngành là đầu mối tiếp nhận dịch vụ công nào thì phải chủ động liên thông với các sở ngành, đơn vị khác có liên quan để giải quyết, đồng thời trả kết quả cuối cùng luôn, không để người dân phải lo vác hồ sơ chạy lòng vòng nữa. Làm việc này phải nói là bà con sẽ rất hoan nghênh vì giảm thiểu được chi phí, thời gian đi lại...”, ông Vĩnh nói. 

 

* Hà Nội Mới (15/11, tr2): Hà Nội: Nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân

Thời gian qua, công dân, tổ chức đến làm thủ tục hành chính (TTHC) tại các cơ quan hành chính nhà nước đã cảm thấy hài lòng hơn trước. Đây là kết quả nỗ lực cải thiện công tác cải cách hành chính (CCHC) của các đơn vị, trong đó cải cách TTHC và nâng cao tinh thần phục vụ là mấu chốt.

Tại nhiều đơn vị, mục tiêu đặt ra không chỉ là trả kết quả đúng hạn mà còn là trước hạn. Đơn cử như tại UBND huyện Phúc Thọ, bộ phận “một cửa” luôn cố gắng thực hiện tốt các quy định và phối hợp với các cơ quan chuyên môn trong quá trình giải quyết TTHC. Qua đó, số hồ sơ lĩnh vực đăng ký kinh doanh có kết quả giải quyết sớm hơn thời hạn quy định chiếm 10% tổng số hồ sơ tiếp nhận; ở lĩnh vực LĐ-TB&XH con số này là 30%. Khi có kết quả sớm hơn thời hạn ghi trên giấy hẹn, cán bộ phụ trách lĩnh vực đó chủ động thông báo để công dân đến lấy kết quả.

Bên cạnh đó, việc rút ngắn thời gian giải quyết đối với TTHC liên thông đang được tất cả các phường thuộc 12 quận và 139 xã thuộc 6 huyện: Đông Anh, Sóc Sơn, Hoài Đức, Thanh Trì, Ba Vì và Gia Lâm thực hiện. Cụ thể, thủ tục đăng lý khai sinh (ĐKKS) - đăng ký thường trú (ĐKTT) - cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ dưới 6 tuổi từ 7 ngày rút xuống còn 3 ngày; thủ tục ĐKKS - ĐKTT từ 11 ngày rút xuống còn 2 ngày; thủ tục ĐKKS - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi từ 16 ngày còn 2 ngày…

Dù các đơn vị đã cố gắng làm tròn trách nhiệm của mình, nhưng trên thực tế vẫn còn không ít trường hợp hồ sơ bị chậm muộn hoặc giải quyết chưa đúng quy định. Nguyên nhân có thể do chủ quan hoặc khách quan, song thái độ, tinh thần cầu thị của cán bộ vẫn là yếu tố quan trọng để người dân hiểu và thông cảm.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Khuất Văn Thành cho biết, thường xuyên nhận những cuộc điện thoại “trách móc” về việc chậm muộn hồ sơ lĩnh vực người có công và dù hầu hết không phải do lỗi của Sở, nhưng ông luôn có thái độ nhẹ nhàng giải thích với người dân.

Tại quận Nam Từ Liêm, khi hồ sơ hành chính bị trả chậm, UBND quận đều gửi thư xin lỗi tới tận nhà công dân. Cách làm này đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhiều người dân trên địa bàn. Mới đây, quận Hai Bà Trưng đã hoàn thành đề án “Nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với việc thực hiện các TTHC trên địa bàn quận”. Theo đề án, quận sẽ khảo sát, đánh giá việc thực hiện tất cả các TTHC, qua đó, phân tích các yếu tố tác động đến sự hài lòng và đề xuất các giải pháp. 

 

* Baoquangnam.com.vn (17/11): Quảng Nam cải thiện được CPI nhờ thay đổi hình ảnh trong mắt doanh nghiệp

Lọt vào top 10, thuộc nhóm tốt chỉ số PCI năm 2015 nhưng còn khá nhiều chỉ số thành phần sụt giảm, chính quyền Quảng Nam thức nhận cần một cuộc “chẩn đoán” toàn diện để tiếp tục thay đổi hình ảnh trong mắt doanh nghiệp (DN).

Hàng loạt cuộc cải cách đã được đưa ra. Những văn bản, chỉ thị, nghị quyết về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh đã được ban hành và xác lập. Nỗ lực này đã cho một kết quả khả quan. Tổng điểm số tích hợp 61,06 điểm (tăng 1,09), xếp thứ 8/63 tỉnh, thành cả nước (tăng 6 bậc so năm 2014) và xếp thứ hai vùng duyên hải miền Trung, thuộc nhóm tốt, trở thành gương mặt mới trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu chỉ số PCI.

Theo đánh giá điều tra của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), năng lực điều hành của Quảng Nam đã cải thiện đáng kể trên 6 lĩnh vực so với năm 2014. Đó là tiếp cận đất đai, tính minh bạch, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, tính năng động và đào tạo lao động.

Theo cuộc đánh giá này, 63% DN cho rằng thủ tục hành chính đã đơn giản hơn, 68% DN cho biết không phải đi lại nhiều lần để lấy dấu và chữ ký, 75% DN đánh giá cán bộ làm việc hiệu quả, 68% DN ghi nhận cán bộ thân thiện, nhiệt tình và 90% phí, lệ phí đã được công khai. Trong khi đó, sự ghi nhận của DN cho năm 2014 tương ứng các chỉ số này theo tỷ lệ 51%, 65%, 65%, 60% và 89%.

DN cũng đã đánh giá môi trường kinh doanh Quảng Nam đã minh bạch hơn. Các website của Quảng Nam đã đạt điểm cao nhất trong 3 năm qua khi có đến 73% DN đã truy cập vào các website của tỉnh, 89% DN cho rằng các tài liệu ngân sách đủ chi tiết để DN sử dụng cho hoạt động kinh doanh và 75% DN thừa nhận họ đã dễ dàng tiếp cận các tài liệu về ngân sách được công bố sau khi cơ quan, cá nhân có thẩm quyền phê duyệt, 79% DN khẳng định chính quyền đã thể hiện sự năng động, sáng tạo, điều hành linh hoạt tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, giải quyết các vấn đề mới phát sinh.

Không chỉ vậy, chi phí không chính thức đã dần không còn là gánh nặng của DN tại địa phương khi cuộc khảo sát chỉ đưa ra 6% DN cho biết phải chi hơn 10% doanh thu, khác xa với tỷ lệ 11% của DN cả nước lên tiếng than phiền về tình trạng này. 

 

PHÁP LUẬT

* News.zing.vn (15/11): Hà Giang: Nhiều lãnh đạo Hội Nông dân Vị Thanh bị kỷ luật

Ngày 14/11, Hội Nông dân tỉnh Hậu Giang triển khai quyết định kỷ luật với hình thức cách chức Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh Hậu Giang đối với ông Lê Minh Thông. Với hình thức kỷ luật này, ông Thông không còn là Chủ tịch Hội Nông dân và Giám đốc Ban điều hành Quỹ hỗ trợ nông dân thành phố Vị Thanh.

Cùng ngày, Hội Nông dân Hậu Giang kỷ luật ông Lê Hiền Hòa, Phó giám đốc Ban điều hành Quỹ hỗ trợ nông dân thành phố Vị Thanh, với hình thức cảnh cáo. Phó chủ tịch Hội Nông dân TP Vị Thanh là ông Lê Văn Vũ bị kỷ luật khiển trách.

Ông Võ Minh Tâm, Bí thư Thành ủy Vị Thanh cho biết, đơn vị này đã chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra làm rõ dấu hiệu sai phạm tài chính liên quan đến ông Thông. Do cán bộ này bỏ việc cơ quan và sinh hoạt Đảng nên tổ chức đề nghị Tỉnh ủy Hậu Giang cách chức Thành ủy viên đối với ông Thông.

"Đồng chí này có một số sai phạm liên quan đến dự án và quỹ hỗ trợ nông dân. Ngoài ra, ông Thông còn có một số khoản vay bên ngoài chưa thanh toán cho chủ nợ", người đứng đầu Đảng bộ thành phố Vị Thanh nói.

Trước đó, vào tháng 6, ông Thông nộp đơn xin nghỉ việc với lý do cha bệnh, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nợ nần nên không yên tâm công tác. Thấy đây là trường hợp cá biệt nên Thường trực Thành ủy thành phố Vị Thanh cho cán bộ này nghỉ phép năm để gặp gỡ ngân hàng và giải quyết nợ nần với các chủ nợ khác. Tuy nhiên, sau hai tuần nghỉ phép, ông Thông mất liên lạc với mọi người đến nay.

Một nguồn tin cho biết ông Thông vay nợ bên ngoài và của 6 ngân hàng trên 1 tỷ đồng. Cán bộ này còn lập hồ sơ phát vay không đúng đối tượng, không đúng mục tiêu với số tiền 195 triệu đồng, để ngoài sổ sách 40,7 triệu đồng tiền thu phí đề án cải tạo đất trồng khóm (dứa).

 

* Theo VOV (17/11): Trịnh Xuân Thanh thuộc trường hợp truy nã đỏ

Trịnh Xuân Thanh thuộc trường hợp truy nã đỏ. Hiện nhiều nước đã nhận được lệnh truy nã này.

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ sáng 17/11, đại biểu Ngô Văn Minh – Đoàn Đại biểu Quốc hội Quảng Nam đã đặt vấn đề: việc theo dõi, giám sát, quản lý đối tượng thế nào lại để Trịnh Xuân Thanh lặng lẽ ra đi, rồi phải phát lệnh truy nã, kiểu "con voi chui lọt lỗ kim" gây bất bình trong đảng viên và nhân dân.

Với câu hỏi này, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Công an trả lời cho đại biểu bằng văn bản.

Trao đổi với phóng viên bên hành lang Quốc hội, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, vấn đề trên đại biểu Ngô Văn Minh đặt ra ra là đúng. Tuy nhiên Thứ trưởng cũng cho biết không nhất thiết phải công khai vì vụ án đang trong quá trình điều tra.

"Đã là điều tra có những thông tin về vụ án đưa ra đôi khi bất lợi, ví dụ như chúng ta đang họp Quốc hội, Trịnh Xuân Thanh cũng đang theo dõi qua mạng. Có những việc diễn ra tại đây, nhưng chỉ một phút sau lên mạng hết vì thế giới phẳng. Khi vụ án khi đến giai đoạn kết thúc điều tra tất cả mọi việc sẽ sáng tỏ"- Thứ trưởng Bộ Công an cho hay.

Về ý kiến đại biểu Ngô Văn Minh dẫn lời cử tri cho rằng không thấy tên của Trịnh Xuân Thanh trên trang truy nã quốc tế của Interpol, Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết, qua kiểm tra thấy Ban thư ký của Interpol đã ra lệnh truy nã quốc tế Trịnh Xuân Thanh từ 29/9/2016, sau khi nhận được yêu cầu của cơ quan điều tra Việt Nam.

Trịnh Xuân Thanh thuộc trường hợp truy nã đỏ. Hiện nhiều nước đã nhận được lệnh truy nã này.

Nói về vụ án Trịnh Xuân Thanh, tướng Lê Quý Vương trình bày, đây là vụ án nhận kết quả từ công tác thanh tra, kiểm tra. Khi tiếp nhận hồ sơ phải có một quá trình nghiên cứu theo quy trình giải quyết về tin báo tố giác tội phạm, cần phải có thời gian nên đây là một cái khó cho lực lượng công an.

Tất cả những vấn đề trong vụ án phải xem xét phải nghiên cứu, trong khi nó xảy ra từ năm 2008 -2013. Tổng cộng PVC có 43 công ty, trong thời điểm đó họ cùng thực hiện 67 dự án, công trình, nhiều công trình đang làm dở dang chưa quyết toán, tất cả những yếu tố đó đặt ra áp lực lớn về công tác điều tra.

 

THẾ GIỚI

* Infonet.vn (15/11): Ông Donald Trump sẽ nhận lương Tổng thống 1 USD

Hãng Ria Novosti đưa tin, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump khẳng định rằng ông sẽ từ chối nhận lương. Trong Chương trình "60 Minutes" trên kênh truyền hình CBS, ông Donald Trump đã được hỏi ông sẽ nhận lương bao nhiêu trên cương vị là một tổng thống Mỹ.

"Câu trả lời của tôi - không, tôi nghĩ rằng theo luật pháp tôi sẽ nhận được (ít nhất) là 1 USD, do đó tôi sẽ nhận được 1 USD", ông Donald Trump nói.

Theo các nguồn tin, lương tổng thống Mỹ là 400.000 USD một năm, nhà lãnh đạo Mỹ cũng có thể sử dụng tài khoản chi phí cá nhân là 50.000 USD một năm. Ngoài ra, còn có một quỹ dành để đi lại (chi phí các chuyến công cán) 100.000 USD và 19.000 USD cho giải trí.

Ông Donald Trump, người mới chỉ tham gia chính trị một năm trước đây, được biết đến như một doanh nhân thành đạt. Tài sản của ông theo ước tính của tạp chí Forbes, là 3,7 tỷ USD.

Ông Donald Trump đã trở thành Tổng thống mới đắc cử của Hoa Kỳ với chiến thắng đầy bất ngờ trong cuộc bầu cử vào ngày 8/11 vừa qua. Chiến thắng của ông gây ra nhiều nghi ngại trước chính sách ngoại giao của Mỹ với các nước trên thế giới.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Barack Obama sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào hôm 14/11. Cuộc họp báo của ông Obama sẽ diễn ra vào lúc 15h15 giờ địa phương. Theo dự kiến, ông Obama sẽ thảo luận về kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, với chiến thắng đầy bất ngờ của ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump trước ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton. Tổng thống Obama trước đó hứa sẽ đảm bảo một cuộc chuyển giao quyền lực hòa bình và hiệu quả cho chính quyền mới của ông Donald Trump.

Sau cuộc họp báo, ông Obama sẽ có chuyến công cán nước ngoài cuối cùng với tư cách là Tổng thống Mỹ, ông sẽ đến thăm Hy Lạp, Đức và Peru.

 

* VietnamPlus.vn (15/11): Hàn Quốc bổ nhiệm công tố viên độc lập điều tra bê bối chính trị

Ngày 14/11, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua một dự luật về việc bổ nhiệm một công tố viên độc lập, người sẽ điều tra vụ bê bối chính trị liên quan đến bà Choi Soon-sil, người bạn lâu năm của Tổng thống Park Geun-hye, bị tình nghi can thiệp vào các công việc chính phủ.

Các đảng cầm quyền và đối lập đã nhất trí về dự luật nói trên, theo đó, Đảng Minjoo đối lập chính và Đảng Nhân Dân sẽ đề xuất các ứng cử viên cho vị trí công tố viên độc lập. Đảng Saenuri cầm quyền sẽ không được tham gia đề cử.

Công tố viên được bổ nhiệm sẽ làm việc cùng 4 phó công tố viên độc lập khác, 20 công tố viên được huy động từ văn phòng công tố và 40 điều tra viên đặc biệt, để điều tra vụ bê bối chính trị hiện nay trong thời hạn tối đa 120 ngày.

Nhóm công tố viên này có nhiệm vụ xem xét những cáo buộc rằng các cựu thư ký của Tổng thống Park đã để lộ tài liệu mật cho bà Choi Soon-sil.

Ngoài ra, các công tố viên độc lập cũng sẽ điều tra việc thành lập các quỹ Mir và K-Sports - các quỹ phi lợi nhuận về văn hóa và thể thao có thể do bà Choi điều hành.

 

* Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự ngày (17/11): Singapore dùng mạng xã hội Workplace trong dịch vụ công

Singapore thông báo sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới sử dụng mạng xã hội cho công việc Workplace của Facebook trong lĩnh vực dịch vụ công.

Giám đốc Cục Dịch vụ công Singapore cho biết, việc sử dụng mạng xã hội Workplace sẽ giúp giảm lượng email nội bộ, thay vào đó các lãnh đạo cấp cao sẽ đăng các thông báo lớn trên Workplace, giúp tăng khả năng tương tác giữa lãnh đạo và nhân viên.

Hiện tại, 15 cơ quan và hơn 5.300 công chức tại Singapore đã được kết nối trên mạng xã hội Workplace. Singapore đặt mục tiêu tới tháng 3 năm sau sẽ có hơn 143.000 công chức kết nối với nhau trên Workplace. 

 

* Thanh Tra (16/11): 1 thẩm phán được chỉ định đứng đầu cơ quan chống tham nhũng của Pháp

Thẩm phán Charles Duchaine - Chánh án Tòa án TP Marseille (tỉnh Bouches-du-Rhône, vùng Provence-Alpes-Côte d'Azur, Đông Nam nước Pháp) vừa được bổ nhiệm làm người đứng đầu Cơ quan Chống tham nhũng Pháp (được thành lập theo Luật Chống tham nhũng mới (Luật Sapin II) của Pháp).

Cơ quan này sẽ chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2017, thay thế Cơ quan Phòng ngừa tham nhũng Pháp (SCPC) hiện nay.

Theo quy định của Luật Sapin II, cơ quan chống tham nhũng mới không chỉ chuyên trách chống tham nhũng ở các cấp chính quyền, ở mọi ngành nghề, lĩnh vực kinh tế, xã hội, mà còn kiêm luôn chức năng giám sát đối với tất cả các doanh nghiệp có từ 500 nhân viên trở lên hoặc có doanh thu từ 100 triệu euro trở lên.

Michel Sapin, Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Pháp, tác giả của Luật Chống tham nhũng mới của Pháp cho biết: "Charles Duchaine là một thẩm phán rất có uy tín và rất giỏi, một người có phẩm chất hoàn hảo. Charles Duchaine nổi tiếng bởi những lập luận sắc bén của mình, bởi sự nghiêm khắc và nghiêm minh theo pháp luật. Ông ấy là người hiểu rất rõ Luật Chống tham nhũng mới của Pháp. Không ai khác ngoài ông ấy xứng đáng với nhiệm vụ mới mà Chính phủ đang kỳ vọng trong cuộc chiến chống tham nhũng". 

 

* An Ninh Thủ Đô (16/11): Bộ trưởng Kinh tế Nga bị bắt vì cáo buộc nhận hối lộ 2 triệu USD

Ngày 15/11, Ủy ban điều tra Liên bang Nga cho biết, Bộ trưởng Kinh tế Alexey Ulyukaev đã bị bắt giam để điều tra về cáo buộc nhận hối lộ 2 triệu USD.

"Tổng cục điều tra trọng điểm đối với các vụ án ưu tiên cao của Ủy ban điều tra liên bang Nga đã mở cuộc điều tra hình sự với Bộ trưởng Kinh tế Alexey Ulyukaev", tuyên bố của Ủy ban điều tra liên bang Nga có đoạn viết.

"Cuộc điều tra liên quan tới cáo buộc cho rằng ông Ulyukaev đã nhận 2 triệu USD vào ngày 14-11 để đưa ra kết luận có lợi cho công ty dầu khí Rosneft, từ đó cho phép công ty này được mua 50% cổ phần của công ty Bashneft", ủy ban trên cho biết thêm.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, những cáo buộc chống lại Ulyukaev là rất nghiêm trọng, đòi hỏi phải có những bằng chứng rất nghiêm túc và cần được quyết định tại tòa án.

Bà Svetlana Petrenko, Phó chủ tịch Ủy ban điều tra liên bang Nga thì cho biết rằng, giới chức đã điều tra vụ án hình sự theo khoản 6 của Điều 290 Bộ luật Hình sự Nga vốn quy định về hoạt động tham nhũng quy mô lớn.

Theo luật pháp Nga, ông Ulyukayev có thể sẽ phải đối mặt với hình phạt tối đa là nộp phạt từ 80 tới 100 lần số tiền tham nhũng. Thêm vào đó, nếu bị kết tội, ông có thể bị tước quyền phục vụ trong bộ máy nhà nước hoặc không được tham gia một số hoạt động nhất định trong khoảng từ 8-15 năm.

Một nguồn tin giấu tin thuộc Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết, các điệp viên FSB đã theo dõi ông Ulyukaev trong hơn một năm nay.

 

* VTV.vn (17/11): CH Czech thành lập cảnh sát tài chính chống thất thoát thuế

Bộ Nội vụ Cộng hòa Czech đã thông báo thành lập đội cảnh sát tài chính chống thất thoát thuế tại nước này trong bối cảnh tình trạng tham nhũng gia tăng và tăng nguồn thu ngân sách quốc gia.

Về cơ bản, đơn vị trên có chức năng như một phòng của Trung tâm Quốc gia chống tội phạm có tổ chức. Đơn vị đặc biệt chuyên về chống trốn, lậu thuế này sẽ hoạt động dưới sự phối hợp của cảnh sát, cơ quan hải quan và quản lý thuế.

Trong giai đoạn 2004-2006, cảnh sát tài chính từng tồn tại ở CH Czech nhưng sau đó đã bị giải thể./.

 

Tin mới nhất

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn