VPUB - Du lịch có trách nhiệm - cần phổ biến rộng rãi tới cộng đồng xã hội

Update 05 - 06 - 2014
100%

Dienbien.gov.vn - Ban biên tập trân trọng giới thiệu tới bạn đọc một số kiến thức liên quan tới du lịch với vấn đề mới - Du lịch có trách nhiệm, qua đó mong muốn mỗi chúng ta hãy chung tay góp sức để thúc đẩy phát triển du lịch Điện Biên.

1. Khái niệm du lịch có trách nhiệm

Du lịch có trách nhiệm cung cấp một hướng đi cho tất cả các thành tố liên quan tới hoạt động du lịch nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực và tăng cường các tác động tích cực nó đem lại.

Cốt lõi của du lịch có trách nhiệm là các nguyên tắc du lịch bền vững, theo đó Chương trình Môi trường và Tổ chức Du lịch thế giới của Liên hợp quốc hướng tới:

- Sử dụng tối ưu các nguồn lực môi trường tạo nên thành tố chính cho phát triển du lịch, duy trì các tiến trình sinh thái thiết yếu và góp phần bảo tồn di sản tự nhiên và đa dạng sinh học.        

Du lịch có trách nhiệm hướng tới tôn trọng bản sắc văn hóa - xã hội của cộng đồng địa phương. (Ảnh minh họa, nguồn: Internet)

- Tôn trọng bản sắc văn hóa - xã hội của cộng đồng địa phương, bảo tồn các di sản sống đã được xây dựng cũng như các giá trị truyền thống của họ và nâng cao hiểu biết cũng nhu chấp nhận về nền văn hóa mới.

- Đảm bảo các lợi ích kinh tế khả thi, lâu dài được phân phối công bằng cho tất cả các đối tác, bao gồm tình trạng làm việc bền vững, cơ hội cải thiện thu nhập, các dịch vụ xã hội cho cộng động chủ nhà và góp phần giảm nghèo.    

Tuy nhiên, du lịch có trách nhiệm không đơn thuần chỉ là đạt được sự bền vững. Nó đòi hỏi tất cả chúng ta, từ khách du lịch đến nhà quản lý, nhân viên làm việc tại các nhà hàng, khách sạn, cơ quan quản lý du lịch tích cực tham gia vào quá trình tạo ra các thay đổi tích cực thông qua việc đưa ra các quyết định và hàng ngày thực hiện các hành động giúp tối đa hóa các lợi ích kinh tế, xã hội, môi trường và giảm thiểu các tác động tiêu cực.

Du lịch có trách nhiệm là một phần cách thức nhằm quản lý và làm du lịch, không phải một điểm đến; kết quả là Du lịch có trách nhiệm tạo ra những địa điểm tốt hơn cho người dân sinh sống ở đó và cho người tới thăm. Thước đo thành công là nguồn thu nhập cao hơn, các công việc thỏa đáng hơn và điều kiện văn hóa, xã hội, tự nhiên được cải thiện hơn.

Yếu tố then chốt quyết định sự thành công của du lịch có trách nhiệm là sự đón nhận trách nhiệm của tất cả các đối tác. Mỗi quyết định chúng ta đưa ra hằng ngày đều có thể tác động tới con người và môi trường xung quanh chúng ta. Thực hiện du lịch có trách nhiệm đòi hỏi chúng ta phải có định hướng bằng các nguyên tắc đạo đức và các bộ luật của xã hội. Khi đưa ra các quyết định, chúng ta cần đặt mình ở vị thế của cả nhà sản xuất và người tiêu dùng sản phẩm du lịch, nhằm mang lại lợi ích tích cực nhất cho con người mà môi trường xung quanh.

Tóm lại, du lịch có trách nhiệm đòi hỏi chúng ta phải có trách nhiệm với những hành động (và cả những điều bỏ sót) của chính mình, có khả năng, năng lực hành động nhất định và sau đó là phản ứng nhằm tạo ra sự khác biệt tích cực.

2. Trách nhiệm của ai ?

Du lịch có trách nhiệm có nghĩa là mọi người tham gia đều có trách nhiệm làm cho du lịch trở nên bền vững hơn. Điều này đòi hỏi cả người cung cấp và người tiêu dùng sản phẩm du lịch phải xác định các vấn đề liên quan tới bền vững họ có thể giải quyết, chịu trách nhiệm và sau đó là chứng minh các kết quả tích cực.

Giáo sư Harold Goodwin chỉ ra là “Du lịch có trách nhiệm không phải là một thị trường chuyên biệt (niche market) mà nó có một ý nghĩa tạo ra các hình thức lữ hành và du lịch có trách nhiệm cao hơn. Nó liên quan tới việc biến đổi bản chất của du lịch”.

3. Lợi ích của du lịch có trách nhiệm đối với doanh nghiệp

Ngoài những lợi ích của điểm đến du lịch bền vững hơn được khắc họa bởi môi trường trong sạch, lành mạnh hơn, nền văn hóa mạnh mẽ và sôi động với ít xung đột hơn và người dân nhận được các lợi ích kinh tế công bằng được phân bổ rộng rãi, còn có một loạt các lợi ích khác dành cho khu vực tư nhân khi thực hiện các nguyên tắc và thực hành du lịch có trách nhiệm.

- Đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng

Bằng việc tuân thủ phương thức du lịch có trách nhiệm, bạn đang đáp ứng nhu cầu khách hàng, giúp cho công ty có các chính sách phù hợp với luân thường đạo lý, trả lương thỏa đáng cho nhân viên, cung cấp điều kiện làm việc tốt, tôn trọng nền văn hóa và không gây tác động tiêu cực cho môi trường.

- Nâng cao giá trị cho sản phẩm của bạn     

Người tiêu dùng có cảm giác tích cực khi họ đang hỗ trợ một việc gì đó góp phần tích cực bảo vệ môi trường và hỗ trợ người dân địa phương về mặt kinh tế, xã hội. Tuân thủ các nguyên tắc du lịch có trách nhiệm sẽ nâng cao uy tín và giúp bạn nổi bật.

- Có được hỗ trợ từ cộng đồng

Thông qua việc thực hiện các biện pháp thực hành bảo vệ môi trường và đem lại lợi ích tích cực cho người dân cũng như nền kinh tế địa phương, bạn sẽ nhận được sự đón tiếp nhiệt tình hơn từ các doanh nghiệp, cộng đồng và chính quyền địa phương, qua đó có thêm nhiều cơ hội kinh doanh.

- Tạo sự chú ý tích cực của giới truyền thông

Là một doanh nghiệp hoạt động có trách nhiệm có thể giúp gây sự chú ý tích cực của giới truyền thông và qua đó có thể giúp tăng doanh số bán hàng cũng như tạo thêm cơ hội kinh doanh.

- Tiết kiệm tiền bạc

Sử dụng năng lượng hiệu quả hơn sẽ giúp cắt giảm chi phí trực tiếp. Áp dụng các điều kiện lao động tốt sẽ góp phần tạo ra một lực lượng lao động vui vẻ hơn và nâng cao năng suất lao động. Quan tâm tới các khía cạnh tự nhiên của các điểm đến du lịch sẽ giúp tăng lượng khách quay trở lại và bảo hộ các lĩnh vực kinh doanh có liên quan trong dài hạn.

- Giữ chân nhân viên

Nội dung hoạt động có trách nhiệm sẽ tạo ra niềm tự hào về công việc kinh doanh và giúp thu hút, giữ chân nhân viên, qua đó giúp giảm thiểu lượng nhân viên phải thay thế và chi phí đào tạo kèm theo.

4. Lợi ích của du lịch có trách nhiệm đối với người tiêu dùng

Ngoài các lợi ích nêu trên như làm giảm thiểu các tác động tiêu cực tới kinh tế, xã hội và môi trường, giúp tối đa hóa các lợi ích tích cực tương ứng, du lịch có trách nhiệm còn mang lại một số lợi ích đặc biệt đáp ứng các xu hướng phong cách mới nổi của khách du lịch ngày nay. Tài liệu Thị trường sản phẩm du lịch có trách nhiệm của Tổ chức phát triển Hà Lan SNV 2009, Thị trường sản phẩm du lịch có trách nhiệm đã chỉ ra các lợi ích sau:

- Du lịch có trách nhiệm đem tới những trải nghiệm du lịch năng động, đáp ứng mối quan tâm ngày càng lớn đối với môi trường và xã hội của các nhóm khách du lịch phương Tây như thế hệ công dân sinh ra trong thời kỳ hậu chiến thế giới thứ II (1961-1981) và “Thế hệ công dân X” sinh ra trong thời kỳ 1961- 1981, “Thế hệ công dân Y” sinh ra trong thời kỳ (1982 - 2001).

- Du lịch có trách nhiệm mang tới cơ hội hòa mình vào thiên nhiên cho du khách từ các vùng miền ngày càng được đô thị hóa thông qua các hoạt động ngoài trời như đi bộ, cắm trại, thăm thú cuộc sống hoang dã, đạp xe, các hoạt động thể thao thao dưới nước cũng như cơ hội tiếp xúc với cộng đồng địa phương.

Chương trình một ngày làm nông dân trong tour du lịch của công ty Vitours (Ảnh: danangtourism.gov.vn).

- Du lịch có trách nhiệm mang lại cho du khách các trải nghiệm “đích thực” hoặc “chân thực” về văn hóa và dựa trên nền tảng tự nhiên, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm sự chân thực của du khách thay vì các trải nghiệm giả tạo, là kết quả của quá trình sản xuất, như các tiết mục trình diễn văn hóa nguyên bản thay vì các tiết mục được thương mại hóa hoặc thăm quan cuộc sống hoang dã trong môi trường sống tự nhiên thay vì trong môi trường nuôi nhốt.

- Du lịch có trách nhiệm mang tới cho những người tiêu dùng tận tâm những trải nghiệm “xanh” có ít tác động tiêu cực hơn tới môi trường và cộng đồng địa phương, đồng thời cung cấp cơ hội việc làm và điều kiện làm việc tốt cho nhân viên tham gia quá trình cung cấp hàng hóa và dịch vụ được tiêu dùng trong suốt chuỗi trải nghiệm du lịch.

- Du lịch có trách nhiệm giúp người tiêu dùng muốn tìm kiếm cảm giác “tự hoàn thiện” bằng cách mang lại ý nghĩa sâu sắc hơn cho các trải nghiệm du lịch và cơ hội được cho, tặng lại thông qua việc tạo ra các cơ hội hỗ trợ tài chính cho cộng đồng địa phương hoặc các dự án môi trường hoặc cơ hội trở thành tình nguyện viên./.


     Đặng Phương - Trung tâm Tin học, VP UBND tỉnh
     Theo Tổng Cục Du lịch.

Tin mới nhất

VPUB – Điện Biên đề xuất Bộ Giao thông mở đường bay Điện Biên – TP. Hồ Chí Minh (02/11/2021 5:19 CH)

VPUB - Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên(28/03/2021 9:15 CH)

VPUB - Quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm gạo Điện Biên(09/03/2021 10:13 CH)

VPUB – Hướng tới đưa Mắc ca trở thành cây trồng nông nghiệp chủ lực của tỉnh (14/06/2019 10:24 CH)

Điện Biên phát triển du lịch cộng đồng(29/09/2016 3:37 CH)

Nêu cao truyền thống đoàn kết, tinh thần chủ động, sáng tạo, xây dựng Điện Biên thành tỉnh phát...(02/12/2015 3:29 CH)

Phát huy tiềm năng, lợi thế xây dựng Điện Biên ngày càng phát triển(02/12/2015 3:23 CH)

VPUB – Phấn đấu đến năm 2020, giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản toàn tỉnh đạt 6.795 tỷ đồng(06/04/2015 12:00 SA)

Hướng sản xuất mới cho nông dân tái định cư TX. Mường Lay(06/01/2015 12:00 SA)

Nhiều chính sách giúp người dân xóa đói giảm nghèo(24/12/2014 12:00 SA)

Tiếp tục Dự án Giảm nghèo các tỉnh miền núi phía Bắc(11/12/2014 12:00 SA)

VPUB – Đảng bộ tỉnh Điện Biên kỷ niệm 65 năm thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất(10/10/2014 12:00 SA)

VPUB – UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng đô thị Nậm Pồ giai đoạn 2013 – 2020 và định...(01/10/2014 12:00 SA)

Phát triển chăn nuôi, hướng thoát nghèo ở Mường Nhé(01/10/2014 12:00 SA)

VPUB - Khai mạc Giải bóng chuyền đoàn kết Công – Nông – Binh lần thứ 31 năm 2014(29/09/2014 12:00 SA)

VPUBND - Họp báo giới thiệu “Giải thưởng Văn học, nghệ thuật tỉnh Điện Biên” lần thứ hai - 2014.(25/08/2014 12:00 SA)

VPUB - Thực hiện du lịch có trách nhiệm trong doanh nghiệp lữ hành (tiếp theo)(12/06/2014 12:00 SA)

VPUB - Du lịch có trách nhiệm và ngành Lữ hành ở Việt Nam(05/06/2014 12:00 SA)

VPUB - Du lịch có trách nhiệm - cần phổ biến rộng rãi tới cộng đồng xã hội(05/06/2014 12:00 SA)

VPUB - Chương trình Phát triển Năng lực Du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do Liên...(04/06/2014 12:00 SA)

<< < 1 2 3 4 5 > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
373 người đã bình chọn